02/12/2018
Chúa Nhật tuần 1 Mùa Vọng năm C
(phần II)
Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật I Mùa Vọng
- năm C
CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG - C
(Gr 33,14-16; 1 Tx 3,12 - 4,2; Lc 21,25-28.34-36)
(Gr 33,14-16; 1 Tx 3,12 - 4,2; Lc 21,25-28.34-36)
ĐỨNG VỮNG TRƯỚC MẶT CON NGƯỜI
“Anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu
đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người”
(Lc 21,36).
(Lc 21,36).
I.
CÁC BÀI ĐỌC:
Giữa những bộn bề của cuộc sống, con người dễ bị cuốn
vào vòng xoáy của những lo lắng, tranh đấu đến độ nhiều khi thấy mình kiệt sức.
Lời Chúa lại nhắc nhớ con người về những mong manh của vũ trụ, đất trời và con
người trong cuộc sống trần thế này; đồng thời, hướng con người về “trời mới đất
mới, nơi công lý ngự trị” (2 Pr 3,13).
1. Bài
đọc 1:
Giữa những nhiễu nhương của thời cuộc, đất nước bị đế
quốc Babylon đe doạ xâm chiếm, ngôn sứ Giêrêmia loan báo về một ngày Thiên Chúa
sẽ thực hiện điều tốt lành khi cho xuất hiện một Đấng Công Chính, Đấng cai trị
theo lẽ công bình chính trực và đem lại nền hoà bình cho dân Israel.
Đứng trước những cuộc xâm lăng của các đế quốc mà
trước mắt là đế quốc Babylon, các vua Giuđa, theo cái nhìn của ngôn sứ
Giêrêmia, không cai trị đất nước theo đường lối của Thiên Chúa. Vì thế, Thiên
Chúa an ủi dân bằng lời sấm ngôn về một vị vua tương lai phát xuất từ dòng dõi
Đavít. Đặc điểm của vị vua này là “sẽ trị nước theo lẽ công minh chính trực”,
nghĩa là đi theo đường lối công minh và ngay thẳng của Thiên Chúa vì danh hiệu
của Người là “Đấng Công Chính”.
Thật vậy, nhờ đường lối cai trị trong công minh
chính trực của vua tương lai mà đất nước Giuđa sẽ được cứu thoát và dân thành
Giêrusalem sẽ được an cư lạc nghiệp. Rồi người ta sẽ nhận biết rằng Thiên Chúa
là Đấng trung tín với lời hứa của Người, bởi vì Người là Đấng Công Chính; đồng
thời họ đặt tên cho thành là: “Thiên Chúa là sự công chính của chúng ta”. Tên
tượng trưng của thành Giêrusalem cũng là tên của Thiên Chúa, của vị vua tương
lai, ngụ ý nói đến một thời đại hoàn toàn tốt đẹp trong đó dân Chúa được thống
nhất dưới vương quyền của Vua Công Chính.
“Sẽ đến những ngày” (33,14), tất cả những lời hứa của
Thiên Chúa sẽ được thực hiện. “Trong những ngày ấy”, “vào thời đó” (x.
33,15.16), đất nước sẽ được thái bình dưới sự cai trị của Vua Công Chính. Ngày
đó là ngày nào? Thời đó ra sao? Vua đó là vua nào? Sự xuất hiện của Vua Giêsu
trong thời Tân Ước sẽ hoàn tất cách đầy đủ và viên mãn những sấm ngôn của Thiên
Chúa qua miệng ngôn sứ Giêrêmia.
2. Bài
đọc 2:
Thánh Phaolô phái ông Timôthê đi thăm cộng đoàn
Thêxalônica; và khi trở về, ông đã báo lại cho thánh nhân tình hình của cộng
đoàn. Trước những tin tức tốt lành về đời sống đức tin của các tín hữu tại
Thêxalônica, thánh Phaolô dâng lời tạ ơn Chúa và viết thư khích lệ họ tiếp tục
sống trong trong đức tin, tình bác ái và sự thánh thiện.
Thật vậy, trong khi chờ ngày Đức Kitô quang lâm,
thánh Phaolô xin Chúa chúc lành cho tình thương giữa ngài với các tín hữu
Thêxalônica, giữa các thành viên trong cộng đoàn đối với nhau và đối với mọi
người “ngày càng thêm đậm đà thắm thiết”. Đồng thời, thánh nhân xin Chúa cho họ
được kiên vững trong đức tin và ngày càng trở nên thánh thiện.
Như thế, đối với thánh Phaolô, cách thức xứng hợp để
đợi chờ ngày Chúa Giêsu trở lại, để không có gì đáng chê trách trước nhan Thiên
Chúa, là nuôi dưỡng đời sống đức tin, sống tình bác ái huynh đệ và ngày càng trở
nên thánh thiện. Đó là những điều mà ngài đã dạy cho các tín hữu Thêxalônica và
họ cũng đang sống như vậy, nên ngài khích lệ họ hãy tiếp tục và tấn tới nhiều
hơn nữa.
3. Bài
Tin Mừng:
Đoạn Tin Mừng Luca tiên báo về ngày quang lâm qua những
dấu chỉ của trời đất. Những biến đổi của vũ trụ gây ra sự sợ hãi cho muôn dân,
nhưng lại là niềm hy vọng về ơn cứu chuộc cho những ai trung tín, tỉnh thức và
cầu nguyện chờ mong Chúa lại đến.
Trước hết, bằng lối văn khải huyền, tác giả Luca mô
tả sự biến động lớn lao của các tinh tú, các quyền lực trên trời và của thời tiết
dưới đất; những biến động gây nên sự hoang mang, sợ hãi, khiếp đảm của muôn dân
trên mặt đất vì họ không hiểu chuyện gì sắp giáng xuống địa cầu. Nhưng đối với
những người tin thì đó là những dấu chỉ của ngày Con Người đến trong quyền lực
và vinh quang. Ngày đó, những ai tin vào Đức Kitô có thể đứng thẳng và ngẩng đầu
chờ Đấng Cứu Độ đến ân thưởng.
Sau nữa, ngày ấy sẽ đến bất ngờ như “một chiếc lưới
bất thần chụp xuống trên đầu”, sẽ “ập xuống trên mọi dân cư khắp mặt đất” (x.
Lc 21,34-35), nên chỉ những ai sống tinh thần tỉnh thức và cầu nguyện, mới đủ sức
thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người (x Lc 21,36).
Ngày Thiên Chúa quang lâm sẽ là ngày ân thưởng cho những ai sẵn sàng chờ đón
Người và không để lòng ra nặng nề vì những toan tính sự đời.
Chúa Kitô sẽ trở lại vào một ngày không ai ngờ. Những
dấu chỉ nơi trời đất, thiên nhiên làm cho muôn dân hoang mang, sợ hãi, nhưng đối
với những ai tin tưởng, luôn tỉnh thức và cầu nguyện, không để cho lòng trí bị
ngủ mê trong thế sự, thì đó là ngày ân thưởng, ngày họ có thể đứng thẳng và ngẩng
đầu để nghênh đón Chúa.
II. GỢI
Ý ÁP DỤNG:
1/ Giữa những biến động của thời cuộc đất nước trước
sự xâm lăng của các đế quốc, dân Chúa lo lắng, hoang mang, thì ngôn sứ Giêrêmia
tiên báo về sự xuất hiện của một Đấng Công Chính phát xuất từ dòng dõi vua
Đavít, Đấng sẽ trị nước theo lẽ công minh chính trực, mang lại sự thịnh vượng
và an bình cho dân cư Giêrusalem. Thiên Chúa đã hiện thực hoá lời hứa này nơi Đức
Giêsu, Con Thiên Chúa, Đấng đến mang “bình an cho loài người Chúa thương” (x.
Lc 2,14). Những ai đi trong đường lối công minh chính trực sẽ gặp được Đấng
Công Chính và sẽ được hưởng sự thịnh vượng và an bình mà Vua Công Chính mang đến
cho tâm hồn họ.
2/ Thánh Phaolô khuyên nhủ các tín hữu Thêxalônica rằng
cách thức xứng hợp để đợi chờ ngày Chúa Giêsu trở lại, để không có gì đáng chê
trách trước nhan Thiên Chúa, là nuôi dưỡng đời sống đức tin, sống tình bác ái
huynh đệ và ngày càng trở nên thánh thiện. Lời của thánh nhân xưa vẫn mang tính
thời sự cho các kitô hữu thời nay. Củng cố đời sống đức tin, nuôi dưỡng tình
bác ái huynh đệ và hướng đến đời sống thánh thiện là con đường mà các kitô hữu
được mời gọi bước vào trong khi đón chờ Đức Kitô quang lâm.
3/ Bằng lối văn khải huyền, tác giả Luca tiên báo
ngày Chúa quang lâm qua các dấu chỉ của vũ trụ, trời đất, thiên nhiên. Đối với
những ai chưa sẵn sàng, thì đó sẽ là ngày hoang mang, sợ hãi; còn đối với những
ai đang tỉnh thức, sẵn sàng, thì đó là ngày của niềm vui hội ngộ, ngày hân hoan
đứng thẳng và ngẩng cao đầu nghênh đón Chúa trở lại. Cuộc sống với nhiều áp lực
và bận rộn để lo cho cuộc sống đời này dễ làm cho các kitô hữu không thiết tha,
thậm chí quên lãng ngày Chúa trở lại. Sự mong manh của phận người trước chiến
tranh, hận thù, bệnh tật, nghèo đói, thiên tai… là những dấu chỉ nhắc nhớ các
kitô hữu về sự tỉnh thức và sẵn sàng cho ngày cuối cùng, ngày Chúa trở lại
trong vinh quang.
III.
LỜI NGUYỆN CHUNG:
Chủ
tế: Anh chị em thân mến! Chúa Giêsu đã dạy các môn đệ và tất cả chúng ta cần
phải tỉnh thức và cầu nguyện luôn. Với niềm khao khát mong đợi và sẵn sàng cho
ngày Đức Kitô trở lại vào thời sau hết, cộng đoàn chúng ta cùng tha thiết cầu
nguyện:
1. Hội Thánh có sứ mạng thức tỉnh nhân loại và loan
báo Tin Mừng cứu độ. Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi thành phần Hội Thánh,
cách riêng cho các vị chủ chăn luôn hăng hái nhiệt tình và biết dùng những
phương thế Chúa ban để chu toàn sứ mạng ấy.
2. Kỳ thị, hận thù và bạo lực đang gây ra biết bao
đau thương cho con người. Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi người, mọi dân tộc
được gia tăng ý thức tôn trọng và liên đới, luôn đối xử với nhau bằng tình bác
ái yêu thương như lời thánh Phaolô khuyên nhủ.
3. Chúa nói: “Các con phải đề phòng, chớ để lòng
mình ra nặng nề.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi kitô hữu biết giữ tâm hồn
thanh sạch, quyết tâm xa lánh tội lỗi, và tích cực làm việc lành thánh, hầu mỗi
ngày trở nên xứng đáng hơn trước mặt Chúa.
4. “Hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì các con sắp
được cứu rỗi.” Xin cho mỗi người trong cộng đoàn chúng ta luôn ý thức và tự hào
về ơn gọi cùng sứ mạng của mình, không ngừng nỗ lực trở nên chứng tá cho tình
yêu và sự hiện diện của Chúa ở giữa thế gian.
Chủ
tế: Lạy Chúa,
chúng con đang khao khát đợi chờ ngày Con Chúa quang lâm; xin nhận lời nài xin
của chúng con và giúp chúng con luôn tỉnh thức cầu nguyện, giữ vững đức tin
cùng niềm hy vọng cho tới ngày Đức Kitô ngự đến. Người hằng sống và hiển trị
muôn đời.
SCĐ Chúa Nhật I Mùa Vọng Năm C
Chủ đề :
Hướng về ngày Chúa đến
“Khi những biến cố ấy xảy đến,
anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên”
anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên”
(Lc 21,28)
Sợi chỉ đỏ :
Các bài đọc của Chúa nhật này
bắt đầu đề cập đến ý tưởng chính của Mùa Vọng, đó là Ngày Chúa đến.
– Trong bài đọc I (Gr 33,14-16),
ngôn sứ Giêrêmia bảo đảm với dân Israel là Thiên Chúa sẽ sai Đấng Messia đến giải
thoát họ khỏi cảnh lưu đày. Đó là lần thứ nhất Chúa đến.
– Trong bài Tin Mừng (Lc
21,25-27.34-36), thánh Luca mượn ngôn ngữ khải huyền của Cựu Ước để nói về lần
về lần thứ hai Chúa đến, đó là ngày Quang Lâm.
– Và trong bài đọc II (1 Tx
3,12–4,2), Thánh Phaolô dạy tín hữu bồi dưỡng tình yêu để đón Chúa đến lần thứ
hai.
I.
Dẫn
vào Thánh lễ
Anh chị em thân mến
Phụng vụ Mùa Vọng luôn nhắc
chúng ta nghĩ tới việc Chúa đến. Lý do là vì chúng ta đang sống giữa hai lần
Chúa đến : lần thứ nhất Chúa đến tại Bêlem một cách khiêm tốn âm thầm
trong những yếu đuối của thân phận làm người ; lần thứ hai Ngài sẽ lại đến
trong vinh quang uy quyền của một Vị Vua nắm quyền cả vũ trụ. Thánh Phaolô nói
rằng trong thời gian giữa hai lần đó, cứ mỗi năm trôi qua thì “ơn cứu độ của
chúng ta gần hơn khi chúng ta mới tin đạo”.
Xin Chúa giúp chúng ta hiểu
chúng ta cần Chúa như thế nào để chúng ta tích cực chuẩn bị đón Ngài đến với
chúng ta.
II.
Gợi
ý sám hối
– Hôm nay là bắt đầu một năm
Phụng vụ mới. Nhìn lại năm cũ, chúng ta nhận thấy có rất nhiều thiếu sót lỗi lầm.
Chúng ta hãy xin Chúa tha thứ và ban ơn giúp chúng ta làm lại cuộc đời trong
năm mới này.
– Chúa rất thường đến với
chúng ta, phần chúng ta thì ít khi đến với Chúa.
– Nhiều khi Chúa muốn đến với
tâm hồn chúng ta nhưng Ngài không vào được vì lòng chúng ta đã dành hết chỗ cho
những đam mê trần tục.
III. Lời
Chúa
- Bài đọc I (Gr 33,14-16)
Giêrêmia là một ngôn sứ đã chứng
kiến những trang lịch sử đau buồn nhất của đất nước : dân Chúa bất trung với
Ngài ; quân thù vây hãm Giêrusalem ; mất nước ; lưu đày. Là sứ
giả của Lời Chúa trong bối cảnh như thế, Giêrêmia bó buộc phải gióng lên những
lời nói chói tai để tố cáo tội lỗi của dân mình và tha thiết kêu gọi họ sám hối.
Thế nhưng khi dân đã bị lưu
đày, Ngôn sứ đổi giọng. Trích đoạn này nằm trong phần “sứ điệp cứu độ” (các
chương 26-35). Ông báo cho dân biết rằng cảnh lưu đày sẽ không kéo dài lâu, vì
sẽ tới những ngày Thiên Chúa sẽ gởi đến Một Đấng cứu thoát họ : “Trong những
ngày ấy… Ta sẽ cho mọc lên một mầm non, một Đấng Công Chính… Giuđa sẽ được cứu
thoát… Giêrusalem sẽ được an cư lạc nghiệp…”
Rõ ràng đây là lời hứa về lần
đến thứ nhất của Đấng Messia.
2.
Đáp
ca (Tv 24)
Bài thơ này là lời cầu nguyện
của kẻ đang đau khổ và tỏ bày tâm tình sám hối.
Từ chìa khóa trong trích đoạn
được chọn đọc trong Thánh lễ hôm nay là “đường, lối” : đường lối duy nhất
để thoát khỏi cảnh khổ sầu và đến được ơn cứu thoát chính là đường lối của
Chúa, đường chính trực, đường chân lý, đường yêu thương, đường giao ước…
3.
Tin
Mừng (Lc 21,25-27.34-36)
Đoạn Tin Mừng này nằm trong
Diễn từ chung luận trong đó Chúa Giêsu nói về những việc sẽ xảy ra vào những
ngày cuối cùng của thế giới.
- Các câu 25-28 : nói về ngày tận thế và Quang
lâm. Tất cả những thế lực mà xưa nay người ta dựa vào vì coi là vững chắc
(mặt trời, mặt trăng, tinh tú, biển…) đều bị lay chuyển để nhường cho quyền
lực của Con Người lên ngôi. Trước tình huống đó, “muôn dân” (tức là những
kẻ không có đức tin) sẽ lo sợ đến hồn siêu phách lạc, vì chỗ dựa của họ đã
bị lung lay, nhưng các môn đệ Chúa thì hãy vui mừng và ngẩng đầu lên chờ đợi
Chúa ngự đến.
- Các câu 34-36 : nói về đến thái độ mà môn đệ
Chúa Giêsu phải có.
– Thái độ thứ nhất là chú ý tới
việc quan trọng là đón Chúa đến : không nên để mình bị ảnh hưởng bởi những
xáo trộn bên ngoài để rồi lo chè chén say sưa hoặc chỉ lo chuyện sống chết, chỉ
lo chuyện thế gian… Nếu bất cứ lúc nào cũng nghĩ đến việc Chúa đến thì dù cho
có thình lình, đột ngột, họ cũng không ngỡ ngàng.
– Thái độ thứ hai là kiên trì
trong việc cầu nguyện liên lĩ : cầu nguyện để xin Ngài mau đến, cầu nguyện
để xin ơn đứng vững trước những xáo trộn bên ngoài.
4.
Bài
đọc II (1 Tx 3,12–4,2)
Thánh Phaolô viết bức thư thứ
nhất gửi tín hữu Thêxalônikê trong viễn cảnh Chúa sẽ đến lần thứ hai.
Vì nghĩ rằng Chúa sắp đến rồi,
nên các tín hữu Thêxalônikê sống buông thả, lười biếng. Từ đó sinh ra nhiều tệ
nạn khác. Thánh Phaolô cho rằng đó không phải là thái độ đúng đắn. Thái độ đúng
đắn là phải bồi dưỡng tình thương : “Xin Chúa cho tình thương của anh em đối
với nhau và đối với mọi người ngày càng thêm đậm đà thắm thiết… Có như thế thì…
anh em mới được bền tâm vững chí không có gì đáng chê trách… trong ngày Chúa
Giêsu quang lâm”
IV.
Gợi
ý giảng
* 1. Suy nghĩ đầu năm phụng
vụ mới
Hoa trên đồi có tàn đi thì
cũng nở lại vào năm sau.
Tuổi xuân con người một khi
tàn phai thì không bao giờ nở lại.
Mặt trời mọc lên buổi sáng,
buổi chiều lặn đi, nhưng sáng hôm sau mọc lại.
Đời người dần trôi về lúc
hoàng hôn và không bao giờ có bình minh nào khác.
Tại sao mỗi người chỉ có một
đời ? Tại sao con người không có cơ hội khác ?
Thôi đừng thắc mắc và cũng đừng
thở than. Hãy ý thức rằng cuộc đời là một món quà tặng ; vì nó chỉ có một
nên nó vô cùng quý giá.
Xin Chúa cho chúng con biết tận
dụng những cơ hội của đời này, bởi vì chỉ có thế chúng con mới đến được đời
sau, một cõi đời không bao giờ tàn úa, một cõi đời mãi mãi sáng tươi.
* 2. Giữa tối tăm bừng lên
một tia sáng
Trong bài đọc I, Ngôn sứ
Giêrêmia mô tả cuộc sống trong một thời tăm tối bi quan : trong nội bộ dân
Chúa thì bất trung tội lỗi ; từ bên ngoài thì hiểm họa xâm lăng lúc nào
cũng rình chờ. Thế mà Giêrêmia vẫn có thể thốt lên những lời dự đoán đầy lạc
quan : “Trong những ngày đó, Giuđa sẽ được cứu thoát, Giêrusalem sẽ an cư
lạc nghiệp”. Từ trong tối tăm của hiện tại, Giêrêmia vẫn thấy trước tia sáng của
tương lai, bởi vì Giêrêmia tin vào nguồn sáng là Thiên Chúa : “Đức Chúa là
sự công chính của chúng ta”.
Trong bài Tin Mừng, Chúa
Giêsu nói với các môn đệ rằng : “Sẽ có những điềm lạ trên trời…. Dưới đất
muôn dân sẽ lo lắng hoang mang… Người ta sợ đến hồn xiêu phách lạc…” Mặc dù vậy,
Ngài vẫn bảo môn đệ mình “Anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp
được cứu chuộc”.
Chúng ta đang ở ngưỡng cửa một
năm Phụng vụ mới. Nhìn tới tương lai, ai mà không khỏi lo lắng hoang mang vì
bao gian truân đang sẵn chờ. Nhưng Lời Chúa hôm nay vẫn bảo chúng ta hãy lạc
quan. Vì tương lai chỉ tối tăm mờ mịt khi vắng bóng Thiên Chúa. Còn đối với những
người để Thiên Chúa dẫn dắt đời mình thì tương lai sẽ ngày càng tươi đẹp.
* 3. Hướng đi của lịch sử
Theo quan niệm thông thường của
người đời, lịch sử đi theo vòng tròn : Hết xuân tới hạ, rồi thu, rồi đông,
và sau đó trở lại chu kỳ Xuân Hạ Thu Đông. Theo quan niệm ấy, một năm trôi qua
rồi sang năm khác với cũng những cảnh ấy, những việc ấy, những lao nhọc và khó
khăn ấy.
Nhưng theo quan niệm Thánh
Kinh, lịch sử đi theo đường thẳng và hướng đến một tương lai tốt đẹp do Chúa sắp
sẵn cho những ai biết cùng Ngài hành trình trên con đường dương thế. Chính vì
nghĩ thế nên Thánh Phaolô nói với tín hữu của Ngài rằng cứ mỗi năm trôi qua thì
“ơn cứu độ của chúng ta gần hơn khi chúng ta mới tin đạo”.
Hôm nay bắt đầu một năm Phụng
vụ mới, chúng ta hãy quyết tâm sẽ đồng hành cùng Chúa trong suốt năm này, để mỗi
ngày một tiến gần hơn tới ơn cứu độ.
* 4. Hướng lòng về Ngày
Chúa đến
1/ Ý nghĩa mùa Vọng
Hôm nay chúng ta bắt đầu bước
vào mùa Vọng. Vọng là hướng về, là chờ đợi. Mùa Vọng là thời gian để chúng ta
hướng lòng về ngày Chúa đến, đồng thời chờ đợi Chúa đến. Chúa đến để khai mạc một
thời đại mới, thời đại hết sức tốt đẹp hơn, tràn đầy hạnh phúc.
Chúa đến thế gian này hai lần,
lần thứ nhất đã đến rồi, và lần thứ nhì chưa đến nhưng chắc chắn sẽ đến. Vì thế,
mùa Vọng có hai ý nghĩa :
– Thứ nhất : chuẩn bị
đón mừng kỷ niệm biến cố Chúa đến lần thứ nhất cách đây 2000
năm.
– Thứ hai : chuẩn bị đón
Chúa đến lần thứ hai. Lần này, chúng ta không biết sẽ xảy ra vào lúc nào. Có thể
còn lâu, nhưng cũng có thể đến nơi rồi. Ngài nói Ngài sẽ đến bất ngờ như kẻ trộm.
Tuy nhiên, biến cố quan trọng
này vẫn có thể biết trước, nhất là đối với những tâm hồn tỉnh thức, luôn luôn
chuẩn bị đón chờ, vì có những điềm báo trước. Thánh Phaolô viết : «Ngày
của Chúa sẽ đến như kẻ trộm ban đêm. Khi người ta nói : “Bình an biết
bao ! Yên ổn biết bao !”, thì lúc ấy tai họa sẽ thình lình ập xuống
(…) chẳng ai trốn thoát được. Nhưng thưa anh em, anh em không ở trong bóng tối,
để ngày ấy như kẻ trộm bắt chợt anh em. Vì tất cả anh em là con cái ánh sáng,
con cái của ban ngày» (1 Tx 5,2-5).
2/ Chờ đợi «Trời mới đất mới»,
một kỷ nguyên tốt đẹp sẽ đến
Mùa Vọng là thời gian thuận lợi
để Giáo Hội nhắc nhở chúng ta phải luôn luôn chuẩn bị và sẵn sàng đón chờ Chúa
đến. Chúa đến để khai mở một kỷ nguyên mới : «Này đây, Ta sẽ sáng
tạo trời mới đất mới» (Is 65,17a ; xem 66,22), nghĩa là một kỷ
nguyên thanh bình, hạnh phúc, được ngôn sứ Isaia diễn tả như sau : «Sói
sẽ ở với chiên con, beo nằm bên dê nhỏ. Bò tơ và sư tử non được nuôi chung với
nhau, một cậu bé sẽ chăn dắt chúng. Bò cái kết thân cùng gấu cái, con của chúng
nằm chung một chỗ, sư tử cũng ăn rơm như bò. Bé thơ còn đang bú giỡn chơi bên
hang rắn lục, trẻ thơ vừa cai sữa thọc tay vào ổ rắn hổ mang. Sẽ không còn ai
tác hại và tàn phá trên khắp núi thánh của Ta, và sự hiểu biết Đức Chúa sẽ tràn
ngập đất này cũng như nước lấp đầy lòng biển» (Isaia 11,6-9). Kỷ
nguyên này không còn chiến tranh, bất công, hận thù, không còn nước mắt, đau khổ.
Mọi người đều thỏa mãn, an vui, hạnh phúc.
Vì thế, ngày Chúa đến là một
ngày hết sức vui mừng cho những người sống tốt lành, khiêm nhường, yêu thương
người khác. Ngày đó là ngày những người tốt lành hằng mong chờ, vì đó là ngày
thiện vĩnh viễn thắng ác, là ngày Thiên Chúa toàn thắng ma quỉ cùng những thế lực
xấu xa, là ngày ơn cứu chuộc được thể hiện tràn đầy, viên mãn. Ma quỉ cùng với
sự ác, sự chết, đau khổ vĩnh viễn bị tiêu diệt khỏi thế giới người sống, và bị
trừng trị đích đáng. Đó là một ngày đáng vui mừng hơn bất kỳ ngày nào !
Nhưng ngày đó cũng là ngày hết
sức khủng khiếp cho những kẻ không yêu thương người chung quanh, những kẻ lãnh
đạm trước những đau khổ của người khác, những kẻ sống bất lương, kiêu căng, gây
tội ác, tạo bất công. Ngày đó Thiên Chúa sẽ hết sức thịnh nộ và không còn khoan
nhượng đối với những phường gian ác. Ngài phán với họ : «Quân bị
nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên
Ác Quỷ và những kẻ theo nó. Thế là họ ra đi để chịu cực hình muôn kiếp» (Mt
25,41.46).
3/ Ngày đó có thể sắp đến
Kinh Thánh cho biết những điềm
sẽ xẩy ra báo trước ngày ấy : các ngôn sứ giả, chiến tranh, đói kém, động
đất, lụt lội, các thứ dịch tễ, tai họa… (xem Mt 24,4-8), các tội ác, tình trạng
đạo đức giảm sút, lòng người ra khô khan nguội lạnh, tôn giáo thì đa số vụ hình
thức mà lơ là điều cốt lõi là mến Chúa yêu người đích thật… Những điềm báo trước
đó ngày càng thể hiện rõ rệt trong thời đại chúng ta. Vì thế, ta biết ngày Chúa
đến không còn xa lắm, nó có thể sắp đến, một cách bất chợt.
Đức Kitô nói ngày ấy đến như
kẻ trộm, điều đó không chỉ có ý nghĩa thời gian (tức vào thời điểm không ngờ được),
mà có thể còn là hình thức (cách xảy đến cũng không ngờ được). Nghĩa là Chúa đến
có thể theo một cách khác hẳn với cách mọi người thường nghĩ.
Ngày ấy là ngày Chúa phán
xét, nên điều hết sức quan trọng là vào ngày ấy, chúng ta phải là người trong sạch,
tốt lành, không có gì đáng chê trách trước mặt Chúa, nhất là về lòng yêu thương
và cách xử sự đối với mọi người. Khi phán xét, Ngài phán xét ta chủ yếu về điều
ấy.
4/ Hãy chuẩn bị sẵn sàng
Vì ta không biết ngày nào
Ngài đến, nên khôn ngoan nhất là lúc nào ta cũng nên sẵn sàng. Trong bài Tin Mừng
hôm nay, Đức Kitô cũng khuyên ta như vậy : «Anh em hãy đề phòng,
chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời, kẻo ngày ấy
như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em, vì ngày ấy sẽ ập xuống trên
mọi dân cư khắp mặt đất». Chuẩn bị như thế nào ? Đức Kitô khuyên
ta : «Anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn».
– Tỉnh thức là luôn luôn tỉnh
táo ý thức rằng ngày ấy có thể đến bất kỳ lúc nào, nên lúc nào cũng sẵn sàng
như thể Chúa sẽ đến vào ngay ngày mai, hay chốc lát nữa. Thái độ sẵn sàng đó chắc
chắn không làm ta thiệt hại, mà giúp ta sống khôn ngoan, hạnh phúc hơn. Hình ảnh
hay nhất minh họa sự tỉnh thức là thái độ của người canh kẻ trộm, không dám ngủ
thiếp đi một phút nào.
– Cầu nguyện không phải chỉ
là đọc kinh, mà là tâm trạng luôn hướng về Chúa, sẵn sàng làm bất cứ điều gì
Ngài muốn. Cầu nguyện là hợp nhất với Thiên Chúa trong tâm tình yêu thương, nhất
là trong ý hướng và hành động. Hãy luôn luôn muốn và thực hiện những điều Chúa
muốn.
Có như vậy, chúng ta mới «đủ
sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến, và đứng vững trước mặt Con Người».
***
Lạy Cha, hiện nay, đã có
biết bao nhiêu điềm báo hiệu ngày quang lâm của Chúa Giêsu. Ngày ấy có thể đã gần
tới. Vì thế, xin Cha giúp con biết chuẩn bị cho ngày ấy, và sẵn sàng để bất kỳ
lúc nào Ngài đến, Ngài cũng có thể hài lòng về con, về cách sống của con, về
tình thương của con đối với mọi người, và về cách đối xử tốt đẹp của con đối với
những người chung quanh con. Xin giúp con luôn tỉnh thức trong tinh thần cầu
nguyện, như Chúa Giêsu đã khuyên nhủ mọi người trong bài Tin Mừng hôm nay.
Amen (Nguyễn chính Kết)
* 5. “Hãy đứng thẳng và ngẩng
đầu lên”
Thời Đức quốc xã thế chiến
II. Một thanh niên 17 tuổi bị giam, vượt ngục, bị bắt lại và bị lên án tử, anh
viết thư cho cha mình :
“Thưa ba, con cảm thấy rất khó khi viết bức thư này, nhưng con phải báo cho
ba hay là tòa án quân sự đã tuyên cho con một bản án rất nặng. Xin Ba đọc thư
này một mình rồi sau đó tìm cách khéo léo kể lại cho má biết… Chỉ vài ngày nữa
thôi, lúc 5 giờ sáng thì sự việc sẽ xảy đến… và con sẽ về với Chúa…
Phải chăng đó là một chuyến
đi khủng khiếp ?.. Tuy nhiên giờ đây con thấy mình rất gần Chúa và con
đang chuẩn bị chết… Con nghĩ điều đó thật là xấu đối với ba hơn là đôi với con.
Vì con biết, con đã xưng hết mọi tội của con rồi. Bây giờ con rất bình an…” (Mark Link kể)
* 6. Tỉnh thức và cầu nguyện
Trong cuộc chiến khốc liệt giữa
Pháp và Đức năm 1870, tại một bệnh viện Pháp, có một thương binh vốn là sĩ quan
người Đức đang bị bắt làm tù binh. Một hôm, bác sĩ cho biết anh sẽ không qua khỏi
vì vết thương ngày càng trầm trọng. Viên sĩ quan tỏ ra bất cần một cách ngạo
nghễ và can đảm chờ đợi cái chết.
Chị y tá nữ tu Dòng Nữ Tử Bác
ái Vinh Sơn vốn chăm sóc anh từ lâu, ân cần ngỏ ý khuyên anh nên xin gặp một vị
linh mục để dọn mình trước khi chết. Anh nhận mình là người Công giáo nhưng đã
bỏ đạo từ lâu, nên một mực từ chối lời đề nghị chân thành này.
Chị nữ tu vẫn dịu dàng
nói :
– Nếu vậy, tôi sẽ cầu nguyện
xin Chúa cho ông mau hồi tâm trở về với Chúa.
Viên sĩ quan mỉa mai :
– Chỉ cực nhọc vô ích mà thôi
Chị nữ tu vẫn kiên nhẫn thuyết
phục :
– Thú thật với ông, đã “16
năm” nay, các chị em trong Dòng vẫn luôn cầu nguyện cho một người trở về cùng
Chúa.
Viên sĩ quan ngạc
nhiên :
– 16 năm rồi cơ à ? Thế
người được các chị cầu nguyện chắc “phải là ân nhân của nhà Dòng ?
Chị nữ tu trả lời :
– Cách đây rất lâu, mẹ tôi là
người hầu cho một nữ Nam tước người Đức. Trong một lần tôi tới thăm mẹ, bà Nam
tước biết tôi là nữ tu nên đã xin cầu nguyện cho con trai bà. Anh đã mất đức
tin, sống phóng túng, đam mê danh vọng và quyền lực. Đã 16 năm qua, tôi và cả
Nhà Dòng vẫn luôn cầu nguyện cho anh.
Người sĩ quan gặng hỏi :
– Thế mẹ của chị có phải là
bà Béate không ?
Chị nữ tu vô càng
ngạc nhiên :
– Nhưng tại sao ông lại biết
tên mẹ tôi ?
Đến đây thì viên sĩ quan nghẹn
ngào thú nhận :
– Thưa chị, tôi chính là Nam
tước Charles, con trai của nữ Nam tước mà mẹ chị đã tận tuỵ hầu hạ bấy lâu.
Chính tôi là người mà chị và Nhà Dòng đã cầu nguyện cho suốt 16 năm qua.
Có nhiều người sống như không
bao giờ phải chết. Có nhiều người sống như thể thế giới sẽ vô tận. Có nhiều người
sống như thế gian này đã là thiên đàng. Họ bị ru ngủ bởi những hoan lạc trần thế.
Trái tim họ “ra nặng nề, vì chè chén say sưa”.
Họ bị Chìm ngập trong những
tính toán làm ăn, lo toan cho cuộc sống hiện tại, mà quên tìm lẽ sống thật.
Họ bị cuốn hút bởi đam mê
danh vọng, quyền lực mà quên đi có những cái bất ngờ sẽ đến.
Viên sĩ quan trong câu chuyện
trên đây là một điển hình.
Cuộc sống con người không thiếu
những bất ngờ :
Có những bất ngờ thú vị làm
cho chúng ta vui sướng khôn nguôi.
Có những bất ngờ bi thảm khiến
chúng ta đau khổ tột cùng.
Mùa Vọng nhắc lại lần đến đầu
tiên của Con Thiên Chúa, và kêu gọi chúng ta chuẩn bị lần đến cuối cùng của Người.
Ngày đó khi nào xảy đến, chẳng ai biết được. Nó đến bất ngờ như chiếc
lưới chụp xuống mọi người sống trên mặt đất” (Lc
21,35). Giữa hai lần ấy có biết bao lần Người bất ngờ đến. Đó là ngày tận cùng
của mỗi người chúng ta.
Mùa Vọng là mùa Tỉnh thức
Nếu chúng ta luôn “Tỉnh
thức và cầu nguyện” (Lc 21,36), luôn sẵn sàng và thanh thoát, thì việc
Người đến sẽ là một bất ngờ thú vị. Ngày đó, chúng ta sẽ không phải “lo
lắng hoang mang trước cảnh biển gào sóng thét” (Lc 21,25), chúng ta sẽ
không “sợ hãi đến hồn xiêu phách lạc” (Lc 21,26), nhưng sẽ “đứng
thẳng và ngẩng đầu lên” (Lc 21,28), vì chúng ta sắp được lãnh ơn cứu độ.
Lạy Đức Ki tô, ngày Chúa đến
như vị Thẩm Phán, vũ trụ này sẽ xáo trộn sâu xa, nhưng xáo trộn kinh khủng nhất
lại chính là xáo trộn trong cõi lòng.
Xin cho chúng con biết “tỉnh
thức và cầu nguyện, để tâm hồn luôn sẵn sàng và thanh thoát. hầu khi Chúa đến sẽ
là giây phút được mong đợi, và là một cuộc hạnh ngộ đầy hoan lạc và yêu thương.
Amen (TP)
7.
Những cây trường
xuân
Trong quyển “The legend of
the Bells”, John Shea kể rằng sau khi tạo dựng các giống cây, Thiên Chúa muốn
ban một món quà cho mỗi giống. Nhưng trước đó Ngài muốn làm một cuộc thử nghiệm
để xem cây nào xứng đáng nhận món quà nào. Ngài bảo “Ta muốn các ngươi luôn tỉnh
thức suốt 7 đêm”.
Những cây trẻ rất nôn nao nhận
quà nên thức suốt đêm chẳng có gì khó khăn. Tuy nhiên sang đêm thứ hai thì điều
ấy không còn dễ nữa. Hoàng hôn vừa buông xuống là một số cây đã ngủ thiếp đi.
Đêm thứ ba, số cây ngủ tăng thêm. Và cứ thế. Qua khỏi đêm thứ bảy thì chỉ còn một
số cây còn thức, đó là cây tuyết tùng, cây thông, cây vân sam, cây linh sam,
cây nhựa ruồi và cây nguyệt quế.
Thiên Chúa rất vui lòng với
những cây này. Ngài phán : “Các ngươi đã kiên trì một cách rất đáng khen.
Ta ban cho các ngươi món quà đặc biệt là được xanh tươi mãi mãi. Các ngươi sẽ
là những cây bảo vệ cho cả khu rừng. Ngay cả khi giá lạnh mùa đông làm cho những
cây khác phải chết thì các ngươi và con cháu các ngươi vẫn sống và mãi mãi xanh
tươi”.
Từ đó trở đi, người ta gọi những
cây ấy là những cây trường xuân.
Kitô hữu phải là những cây
trường xuân giữa khu rừng nhân loại. Thế giới chung quanh có thể ngủ vùi hoặc dần
dà khô héo, nhưng kitô hữu vẫn tỉnh táo, vẫn thức, vẫn mọc lên những chồi xanh
tốt bằng cuộc sống chứng nhân của mình. Nói cách khác, kitô hữu vẫn yêu thương
giữa một thế giới hận thù, vẫn sống hòa thuận giữa một thế giới đấu tranh, vẫn
giữ vững tâm hồn chính trực giữa một thế giới dối gian, vẫn hy vọng giữa một thế
giới tuyệt vọng, vẫn tỏa ánh sáng rạng ngời giữa một thế giới tối tăm.
Nói một cách khác nữa, họ là
những người thợ, những giáo viên, những y sĩ, những cha mẹ, những con cái v.v.
lúc nào cũng tận tuỵ chu toàn trách nhiệm của mình. Họ chính là những cây trường
xuân. (FM)
8.
Chuyện minh họa
về sự sẵn sàng
Một vị đan tu tên là Mésique.
Bất trung với ơn gọi, ông đã sống một cuộc đời không mấy tốt đẹp trong nhiều
năm. Đột nhiên ông bị bệnh nặng. Thiên Chúa cho ông rơi vào tình trạng hôn mê
trong một tiếng đồng hồ. Khi tỉnh dậy ông không nói gì về những điều đã cảm thấy
trong thời gian một tiếng đống hồ ấy. Ông xin người ta cho ông ở một mình trong
một căn phòng xây kín, và ông đã ở đó suốt 12 năm trời. Hàng ngày, qua một cửa
sổ nhỏ người ta đem đến cho ông một chút bánh mì và nước uống. Một hôm người ta
tưởng ông đã chết nên phá cửa đi vào thì thấy ông đang hấp hối. Trước mặt các
tu sĩ đang vây quanh, ông nói với họ những lời cuối cùng trước khi ra đi :
“Anh em thân mến của tôi, người nào luôn khắc ghi vào tâm khảm ý tưởng về sự chết,
người đó sẽ không bao giờ phạm tội.”
Nói thế rồi, ông tắt thở, để
lại cho một người một ấn tượng sâu đậm. (Góp nhặt)
9.
Bài giải thích
của Thánh Bernard (+ 1153)
Các bạn đừng chỉ nghĩ tới lần
Chúa ngự đến để “tìm và cứu những gì hư mất” (Lc 19,10) ; hãy nghĩ
tới lần Ngài ngự đến để rước chúng ta đi theo Ngài nữa. Ước gì các bạn hãy suy
gẫm sâu xa về hai lần ngự đến ấy, và nghiền ngẫm trong lòng về điều Ngài đã ban
cho ta trong lần ngự đến thứ nhất, và điều Ngài hứa sẽ cho ta trong lần ngự đến
thứ hai.
“Bởi lẽ thời phán xét đã đến,
bắt đầu từ nhà của Thiên Chúa. Nếu việc đó bắt đầu từ chúng ta, thì cuối cùng số
phận của những kẻ từ chối không chịu tin vào Tin Mừng của Thiên Chúa sẽ ra
sao ?”(1 Pr 4,17) Cuộc chung thẩm sẽ thế nào đối với những kẻ không đứng
vững trong cuộc phán xét này ? Tất cả những ai trốn tránh cuộc phán xét
bây giờ, tức là cuộc phán xét làm cho thủ lãnh thế gian này bị ném ra ngoài,
thì họ phải chờ đợi, hay nói đúng hơn là phải lo sợ cuộc phán xét sẽ làm cho họ
cũng bị ném ra ngoài cùng với thủ lãnh của họ. Còn nếu chúng ta chịu phán xét đầy
đủ bây giờ thì chúng ta hãy an tâm “mong đợi Chúa Giêsu Kitô từ trời đến cứu
chúng ta. Ngài có quyền năng khắc phục muôn loài, và sẽ dùng quyền năng ấy mà
biến đổi thân xác yếu hèn của chúng ta nên giống thân xác vinh hiển của Ngài” (Pl
3,20-21) “Bấy giờ người công chính sẽ chói lọi như mặt trời trong Nước
của Cha họ” (Mt 13,43)
Khi Chúa đến, Ngài sẽ biến đổi
thân xác khốn khổ của chúng ta nên giống thân xác vinh hiển của Ngài. Nhưng chỉ
với điều kiện là trước đó tâm hồn chúng ta đã được biến đổi giống tâm hồn khiêm
tốn của Ngài. Chính vì thế mà Ngài đã nói : “Hãy trở nên môn đệ Ta, vì
Ta dịu hiền và khiêm tốn trong lòng” (Mt 11,29).
Các bạn hãy khám phá trong đoạn
Tin Mừng này hai loại khiêm tốn : một là khiêm tốn về nhận thức, hai là
khiêm tốn về tình yêu tức là khiêm tốn trong lòng. Loại khiêm tốn thứ nhất dạy
ta biết rằng ta chẳng là gì cả, chúng ta chỉ học biết do chính chúng ta và do sự
yếu đuối của chúng ta mà thôi. Với sự khiêm tốn thứ hai, chúng ta chà đạp vinh
quang của thế gian, và chúng ta được học biết từ chính Đấng tự huỷ mình đi,
mang phận tôi đòi ; khi người ta muốn tôn Ngài lên ngôi thì Ngài lánh
đi ; còn khi được gọi chịu mọi thứ hành hạ và nhục hình trên thập giá thì
Ngài đã vui lòng tự hiến.
V. Lời nguyện
cho mọi người
Chủ tế : Anh chị em thân
mến, nỗ lực sống thánh thiện, lấy tình bác ái huynh đệ mà đối xử với nhau, đồng
thời luôn luôn tỉnh thức và không ngừng cầu nguyện, là những việc làm không thể
thiếu được trong việc chuẩn bị đón mừng đại lễ Giáng sinh. Với tâm tình thiết
tha trông đợi ngày Ngôi Hai Thiên Chúa giáng trần, chúng ta cùng dâng lời cầu
xin :
- Hội thánh có sứ mạng công bố cho toàn thể thế giới
biết rằng / Chúa Giêsu Kitô là Đấng cứu độ duy nhất của trần
gian / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho mọi nước mọi dân / biết
chân thành đón nhận lời công bố của Hội thánh.
- Trên thế giới ngày nay / nạn kỳ thị chủng tộc
vẫn đang hoành hành ở nhiều nơi / đem đến vô vàn đau khổ cho những
người bị kỳ thị / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho hết thảy mọi người /
biết lấy tình bác ái mà đối xử với nhau.
- Tửu sắc là nguyên nhân gây ra biết bao đổ vỡ
trong đời sống hôn nhân và gia đình / biết bao tội ác trong đời sống
xã hội / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho những ai đang đắm chìm trong tửu
sắc / biết mau mắn thức tỉnh / đổi mới đời sống / để đem lại
hạnh phúc cho những người thân yêu / và nhất là để đón mừng ngày Ngôi
Hai xuống thế làm người.
- Thánh Phaolô khuyên các tín hữu luôn cố gắng sống
thánh thiện / nhất là sống bác ái yêu thương trong khi chờ đợi ngày Đức
Kitô ngự đến / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng
ta / biết thành tâm lắng nghe / và tích cực thực hiện lời khuyên
của vị tông đồ dân ngoại.
Chủ tế : Lạy Chúa là nguồn mọi ơn phúc, chúng con đang
thao thức trông chờ ngày Chúa Giêsu Kitô, con Một Chúa hằng ưu ái, xuống thế
làm người và ở cùng chúng con. Xin Chúa cho chúng con biết chuẩn bị thật tốt
tâm hồn, để xứng đáng đón mừng đại lễ Giáng sinh sắp tới. Chúng con cầu xin
VI. Trong Thánh
Lễ
Trước kinh Lạy Cha : Chúng ta hãy hướng lòng về Cha trên trời và
tha thiết cầu xin Ngài khấng cho Con của Ngài đến thăm viếng chúng ta.
Trước lúc Rước Lễ : Chúa Giêsu sắp đến với tâm hồn chúng ta bằng
chính Mình và Máu Thánh Ngài. Chúng ta hãy dọn lòng sẵn sàng để đón rước Ngài.
VII. Giải
tán
“Hãy đứng thẳng và ngẩng đầu
lên, vì anh em sắp được cứu chuộc”. Lời của Chúa trong ngày bắt đầu Mùa Vọng
kêu gọi chúng ta cố gắng sống công chính và luôn hướng lòng lên Chúa trong suốt
thời gian Mùa Vọng này. Thánh lễ đã xong, chúc anh chị em ra về bình an.
Lm.
Carolo HỒ BẶC XÁI
Lectio Divina: Chúa Nhật I
Mùa Vọng (C)
Chủ Nhật 2
Tháng Mười Hai, 2018
Biểu lộ của Con
Người
Khởi đầu của
thời đại mới
Hãy chú
ý! Nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào!
Lc 21:25-28,
34-36
1. Lời
nguyện mở đầu
Lạy Chúa Giêsu,
xin hãy sai Thần Khí Chúa đến giúp chúng con đọc Kinh Thánh với cùng tâm tình
mà Chúa đã đọc cho các môn đệ trên đường Emmau. Trong ánh sáng của
Lời Chúa, được viết trong Kinh Thánh, Chúa đã giúp các môn đệ khám phá ra được
sự hiện diện của Thiên Chúa trong nỗi đau buồn về bản án và cái chết của
Chúa. Vì thế, cây thập giá tưởng như là sự kết thúc của mọi niềm hy vọng,
đã trở nên nguồn mạch của sự sống và sự sống lại.
Xin hãy tạo
trong chúng con sự thinh lặng để chúng con có thể lắng nghe tiếng Chúa trong sự
Tạo Dựng và trong Kinh Thánh, trong các sự kiện của đời sống hằng ngày và trong
những người chung quanh, nhất là những người nghèo khó và đau khổ. Nguyện
xin Lời Chúa hướng dẫn chúng con để, giống như hai môn đệ từ Emmau, chúng con
cũng sẽ được hưởng sức mạnh sự phục sinh của Chúa và làm chứng cho những người
khác rằng Chúa đang sống hiện hữu giữa chúng con như nguồn mạch của tình anh
em, công lý và hòa bình. Chúng con cầu xin vì danh Chúa Giêsu, con Đức
Maria, Đấng đã mặc khải cho chúng con về Chúa Cha và đã sai Chúa Thánh Thần đến
với chúng con. Amen.
2. Bài
Phúc Âm theo thánh Luca 21:25-28, 34-36
a)
Chìa khóa dẫn đến bài đọc:
Phần phụng vụ Lời
Chúa của Chúa Nhật tuần này đưa chúng ta đến suy niệm bài giảng của Chúa Giêsu
về ngày tận thế. Ngày nay, khi chúng ta nói về tận thế, những phản ứng
khá là đa dạng. Có người thì sợ hãi. Một số thì không
quan tâm. Những người khác thì bắt đầu có cuộc sống nghiêm túc hơn.
Còn một số khác, ngay khi họ nghe thấy một vài tin tức kinh hoàng, vẫn còn
nói: “Ngày tận thế đang gần kề!” Còn bạn thì
sao? Ý kiến của bạn về vấn đề này là gì? Làm thế nào mà lại
vào lúc bắt đầu của năm phụng vụ, Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng,
Giáo Hội lại cho đối diện với chúng ta bằng sự kết thúc của lịch
sử như thế?
Hãy ghi nhớ những
câu hỏi này trong tâm trí, bây giờ chúng ta hãy cố gắng đọc bài Tin Mừng theo một
cách mà nó có thể thách thức và chất vấn chúng ta.
Trong quá trình
đọc bài đọc, chúng ta sẽ cố gắng không tập trung vào những điều
đáng sợ hãi, mà vào những gì cho chúng ta niềm hy vọng.
b) Phần
phân đoạn văn bản để trợ giúp cho bài đọc:
Lc
21:25-26: Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các tinh
tú.
Lc
21:27: Con Người sẽ ngự đến trên đám mây
Lc
21:28: Sự tái sinh hy vọng trong tâm hồn chúng ta.
(Lc
21-29-31: Bài học về dụ ngôn cây vả.)
Lc
21:34-36: Lời kêu gọi tỉnh thức.
c) Tin
Mừng:
25 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các
môn đệ rằng: “Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao; dưới
đất, các dân tộc buồn sầu lo lắng, vì biển gầm sóng vỗ. 26 Người
ta sợ hãi kinh hồn chờ đợi những gì sẽ xảy đến trong vũ trụ, vì các tầng trời sẽ
rung chuyển. 27 Lúc đó, người ta sẽ thấy trên đám mây, Con
Người hiện đến đầy quyền năng và uy nghi cao cả. 28 Khi những
điều đó bắt đầu xảy đến, các con hãy đứng dậy và ngẩng đầu lên, vì giờ cứu rỗi
các con đã gần đến.
34 Các con hãy giữ mình, kẻo lòng các con
ra nặng nề, vì chè chén say sưa và lo lắng việc đời, mà ngày đó thình lình đến
với các con, 35 như chiếc lưới chụp xuống mọi người sống
trên mặt đất. 36 Vậy các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện
luôn, để có thể thoát khỏi những việc sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người!”
3. Giây
phút thinh lặng cầu nguyện
Để Lời Chúa có thể thấm nhập và soi sáng
đời sống chúng ta.
4. Một
vài câu hỏi gợi ý
Để giúp chúng
ta trong phần suy gẫm cá nhân.
a) Bạn đã cảm thấy thế nào khi đọc bài đọc? Tại
sao?
b) Bạn có gặp thấy bất cứ điều gì trong bài
Tin Mừng đã cho bạn niềm hy vọng và lòng can đảm không?
c) Ngày nay điều gì khuyến khích người ta
phải có hy vọng và tiếp tục sống?
d) Tại sao vào lúc bắt đầu Mùa
Vọng, Giáo Hội lại cho đối mặt với chúng ta về sự kết thúc của
thế gian?”
e) Chúng ta sẽ trả lời ra sao với những người
nói rằng ngày tận thế đã gần kề?
f) Chúng ta hiểu được hình ảnh về Con Người
ngự đến trên đám mây như thế nào?
5. Chìa
khóa dẫn đến bài đọc
Dành cho những
ai muốn đào sâu vào trong chủ đề.
i) Bối
cảnh về bài giảng của Chúa Giêsu
Văn bản của bài
Tin Mừng Chúa Nhật tuần này (Lc 21:25-28, 34-36) là một phần của việc gọi là
“Bài Giảng Cánh Chung” (Lc 218-36). Trong sách Tin Mừng của Luca,
bài giảng này được trình bày như là câu trả lời của Chúa Giêsu cho câu hỏi của
các môn đệ đặt ra cho Người. Nhìn vào vẻ tráng lệ và nguy nga của đền
thờ Giêrusalem, Chúa Giêsu đã nói: “Không còn tảng đá nào đứng trên
tảng đá nào!” (Lc 21:5-6). Các môn đệ đang tìm kiếm thêm tin tức từ
Chúa Giêsu liên quan đến việc sụp đổ của đền thờ, và các ông hỏi: “Thưa
Thầy, vậy bao giờ các sự việc đó sẽ xảy ra, và khi sắp xảy ra, thì có điềm gì
báo trước?” (Lc 21:7).
- Mục đích của bài giảng:
giúp phân định các sự kiện
Vào thời Chúa
Giêsu (năm 33), nhiều người, khi phải đối diện với thiên tai, chiến tranh và
bách hại, nói rằng: “Ngày tận ghế sắp đến rồi!” Các cộng
đoàn thời Luca (năm 85) cũng nghĩ như vậy. Ngoài ra, trong lúc thành
Giêrusalem bị phá hủy (năm 70) và cuộc bách hại các Kitô hữu, lúc ấy đã tiếp diễn
suốt 40 năm, có những kẻ đã nói rằng: “Thiên Chúa không còn kiểm
soát được các sự kiện của cuộc sống nữa! Chúng ta bị bại rồi!” Do
đó, điểm chính của bài giảng là để giúp các môn đệ nhận ra các dấu chỉ thời đại
để không bị phỉnh lừa bởi những lời nói liên quan đến ngày tận thế: “Các
con hãy coi chừng kẻo bị lừa gạt!” (Lc 21:8). Bài giảng trình bày một
số dấu chỉ để giúp chúng ta trong việc phân định.
- Sáu dấu chỉ để giúp chúng
ta phân định các sự kiện của cuộc sống
Sau lời giới
thiệu ngắn (Lc 21:5) bài giảng chính thức bắt đầu. Chúa Giêsu liệt
kê, trong phong cách khải huyền, các sự kiện có thể được nhìn thấy như là những
điềm chỉ. Điều quan trọng là phải nhớ rằng Chúa Giêsu đang còn sống
và nói năng vào năm 33, nhưng các độc giả của Luca đang sống và lắng nghe Lời
Chúa Giêsu vào khoảng năm 85. Nhiều điều đã xảy ra trong khoảng thời
gian giữa các năm 33 và 85, ví dụ: sự tàn phá của thành Giêrusalem
(năm 70), cuộc bách hại và chiến tranh ở khắp mọi nơi, một số thiên
tai. Bài giảng của Chúa Giêsu loan báo những sự kiện này như là những
việc xảy ra trong tương lai. Tuy nhiên cộng đoàn nhìn thấy những điều
này như là trong quá khứ, những việc đã xảy ra rồi:
Dấu chỉ thứ nhất: các
tiên tri giả sẽ nói: “Chính Ta đây! Thời điểm đã đến gần!” (Lc
21:8);
Dấu chỉ thứ
hai: chiến tranh và các tin đồn về chiến tranh loạn lạc (Lc 21:9);
Dấu chỉ thứ
ba: nước này chống nước nọ (Lc 21:10);
Dấu chỉ thứ
tư: động đất, ôn dịch và đói kém khắp nơi (Lc 21:11);
Dấu chỉ thứ
năm: việc bách hại những kẻ rao giảng Lời Chúa (Lc 21:12-19);
Dấu chỉ thứ
sáu: cuộc vây hãm và tàn phá thành Giêrusalem (Lc 21:20-24).
Khi họ nghe thấy
lời loan báo của Chúa Giêsu: “Tất cả những việc này đã xảy ra hoặc
đang trong quá trình xảy ra! Tất cả những điều này đã xảy ra theo một
kế hoạch dự kiến của Chúa Giêsu! Như vậy lịch sử không hề trượt khỏi
bàn tay Thiên Chúa!” Đặc biệt là đối với dấu chỉ thứ năm và thứ sáu,
họ có thể nói: “Đây là những gì chúng tôi đang trải qua hôm
nay! Chúng tôi đã đi đến dấu chỉ thứ sáu!” Tiếp theo sau
đó là một câu hỏi: Còn bao nhiêu dấu chỉ nữa thì đến ngày tận thế?
Trong Tin Mừng
của Máccô, Chúa Giêsu nói về những điều tất cả dường như rất tiêu cực: “Những
sự việc này là khởi đầu các cơn đau đớn!” (Mc 13:8) Mặc dù nỗi đau
trong lúc chuyển dạ thì rất là đau đớn cho người mẹ, chúng không là dấu hiệu của
cái chết mà là của sự sống! Không có lý do gì phải sợ hãi, mà là để
vui mừng và hy vọng! Bằng cách này, đọc các sự kiện mang lại bình
tĩnh cho tất cả mọi người. Như chúng ta sẽ thấy, thánh Luca diễn tả
cùng một ý tưởng này nhưng trong một lối nói khác nhau (Lc 21:28).
Sau phần đầu của
bài giảng này (Lc 21:8-24) thì sẽ đến văn bản Tin Mừng của Thánh Lễ Chúa Nhật
thứ nhất Mùa Vọng.
ii) Lời
bình luận về văn bản
Lc
21:25-26: Những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao
Hai câu Tin Mừng
này mô tả ba hiện tượng của vũ trụ: (1) “Sẽ có những điềm lạ trên mặt
trời, mặt trăng và các ngôi sao”; (2) “Biển gầm sóng vỗ”; (3) Các tầng trời sẽ
rung chuyển”. Trong thập niên tám mươi, khi Luca đang viết, ba hiện
tượng này chưa xảy ra. Các cộng đoàn có thể nói: “Đây là
điềm lạ thứ bảy và điềm lạ cuối cùng vẫn chưa xảy đến trước khi tận thế!” Thoạt
nhìn, điềm lạ thứ bảy dường như khủng khiếp hơn những điềm lạ trước đó, đặc biệt
là Luca nói rằng người ta sẽ sợ hãi kinh hồn và chờ đợi những gì sẽ xảy ra
trong vũ trụ. Thật ra, mặc dù sự xuất hiện tiêu cực của chúng, những
hình ảnh vũ trụ này gợi ý cho một điều gì đó rất tích cực, cụ thể là, khởi đầu
của một sáng tạo thế giới mới sẽ thay thế cho sáng tạo cũ (xem Kh 21:1). Đó
là sự khởi đầu cho một trời mới và đất mới, được công bố bởi tiên Isaia
(Is:65:17). Chúng mở đường cho sự hiện đến của Con Thiên Chúa, khởi
đầu của thời đại mới.
Lc
21:27: Sự hiện đến của Nước Thiên Chúa và sự hiển thị của Con Người
Hình ảnh hiện đến
này xuất xứ từ lời tiên tri Đanien (Đn 7:1-14). Tiên tri Đanien nói
rằng sau khi thiên tai gây ra bởi bốn vương quốc trái đất này (Đn 7:1-8), Vương
Quốc Thiên Chúa sẽ đến (Đn 7:9-14). Bốn vương quốc, tất cả đều có
các thú vật điển hình: sư tử, gấu, beo, và thú hoang (Đn
7:3-7). Những thú vật này – giống như các vương quốc. Chúng
lấy đi sinh mạng ra khỏi đời sống (thậm chí cho đến ngày nay!). Nước
Thiên Chúa được đại diện bởi hình ảnh Con Người, đó là, nó có những
nét đặc trưng của loài người (Đn 7:13). Đó là vương quốc loài người. Nhiệm
vụ của các cộng đoàn Kitô hữu là xây dựng vương quốc này theo nhân tính
hóa. Đây là lịch sử mới, tạo dựng mới, mà chúng ta
phải cộng tác vào trong việc thực hiện.
Lc
21:28: Niềm hy vọng lớn lên trong tim
Trong Tin Mừng
của Máccô, Chúa Giêsu nói: “Những sự việc ấy là khởi đầu các đau đớn!”
(Mc 13:8) Tại đây, trong Tin Mừng thánh Luca, Chúa Giêsu nói rằng: “Khi
những điều đó bắt đầu xảy đến, các con hãy đứng dậy và ngẩng đầu lên, vì giờ cứu
rỗi các con đã gần đến!” Lời khẳng định này cho thấy rằng mục đích của
bài thuyết giảng không phải là để gây ra sự sợ hãi mà là để nâng cao niềm hy vọng
và vui mừng trong lòng người dân chịu đau khổ vì sự bách hại. Lời của
Chúa Giêsu đã trợ giúp (và vẫn còn trợ giúp) các cộng đoàn nhìn các sự kiện từ
quan điểm của hy vọng. Chính những kẻ đàn áp và khai thác người khác
là những kẻ đáng phải lo sợ. Thật vậy, họ phải biết rằng đế quốc của họ đã kết
thúc.
Lc
21:29-33: Bài học dụ ngôn cây vả
Khi Chúa Giêsu
kêu gọi chúng ta nhìn vào cây vả, Người muốn chúng ta phân tích các sự kiện
đang diễn ra. Như thể là Người đang nói: “Các con hãy học
cách đọc các dấu chỉ về thời gian từ cây vả và để các con có thể khám phá ra
khi nào và ở đâu Thiên Chúa sẽ đi vào lịch sử của các con!” Sau đó,
Người kết thúc bài học dụ ngôn với những lời này: “Trời đất này sẽ
qua đi, nhưng những lời Thầy nói sẽ không qua đi!” Bằng vào câu nói
rất nổi tiếng này, Chúa Giêsu đổi mới hy vọng và một lần nữa ám chỉ đến việc
tác tạo mới đã được bắt đầu.
Lc
21:34-36: Lời khuyên cảnh giác
Thiên Chúa luôn
luôn sắp đến! Việc hiện đến của Người xảy ra vào lúc bất ngờ nhất. Có
thể là Người quang lâm và người ta không hay biết về ngày giờ quang lâm của Người
(xem Mt 24:37-39). Chúa Giêsu khuyên nhủ người ta phải thường xuyên
tỉnh thức: (1) tránh tất cả những việc khiến cho lòng trở nên nặng nề
và mất yên tĩnh (phóng đãng, chè chén say sưa và lo lắng việc đời); (2) luôn cầu
nguyện, cầu xin sức mạnh để tiếp tục và đứng vững chờ đợi sự quang lâm của Con
Người. Nói cách khác, bài giảng đòi hỏi một thái độ lưỡng diện: một
mặt, sự cảnh giác của người luôn ý thức, và mặt khác, sự điềm tĩnh thanh thản của
người sống trong bình an. Những thái độ này là dấu hiệu của sự rất
trưởng thành, bởi vì chúng gom lại ý thức về mức độ nghiêm trọng của nhiệm vụ
và nâng cao nhận thức về sự tương đối của tất cả mọi thứ.
iii) Phần
phụ chú để giúp hiểu rõ hơn bài Tin Mừng
a) Khi
tận thế sẽ đến
Khi chúng ta
nói “Ngày cùng tận của thế giới”, thế giới nào mà chúng
ta đang nói tới đây? Đó có phải là ngày tận thế mà Kinh Thánh nói đến
hay là sự kết thúc của thế gian này nơi mà quyền lực của
sự dữ lôi cuốn và áp đặt cuộc sống? Thế gian bất công này sẽ đi đến
lúc kết thúc. Không ai biết rằng thế giới sẽ ra sao, bởi vì không ai
có thể nghĩ ra được những gì Thiên Chúa đã dọn sẵn cho những ai yêu mến Người
(1 Cr 2:9). Thế giới mới của đời sống không có sự chết (Kh 21:4) vượt
qua tất cả mọi thứ cũng giống như cái cây vượt qua hạt giống của nó (1 Cr
15:35-38). Các Kitô hữu tiên khởi đã lo lắng và muốn biết khi nào
thì tận thế (2 Tx 2:2; Cv 1:11). Nhưng “Anh em không cần biết thời
giờ và kỳ hạn Chúa Cha đã toàn quyền sắp đặt” (Cv 1:7). Cách duy nhất
để đóng góp vào sự kết thúc là “Như vậy thời kỳ an lạc mà Đức Chúa ban cho anh
em sẽ đến” (Cv 3:20), để làm chứng cho Tin Mừng trong mọi thời điểm và hành động
thậm chí cho đến tận cùng trái đất (Cv 1:8).
b) Thời
giờ của chúng ta! Thời giờ của Thiên Chúa!
“Còn về ngày đó
hay giờ đó thì không ai biết được, ngay cả các thiên thần trên trời, hay Chúa
Con cũng không, chỉ có Chúa Cha biết mà thôi” (Mk 13:32; Mt
24:36). Thiên Chúa sắp đặt thời điểm cho việc mạt thế. Thời
giờ của Thiên Chúa không thể được đo lường bằng chiếc đồng hồ hoặc tấm lịch. Đối
với Thiên Chúa, một ngày thì giống như ngàn năm, và ngàn năm giống như một ngày
(Tv 90:4; Pr 3:8). Thời giờ của Thiên Chúa thì trôi một cách độc lập
với thời giờ của chúng ta. Chúng ta không thể can thiệp vào điều ấy,
nhưng chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng cho thời khắc khi Thiên Chúa xuất hiện trong
thời gian của chúng ta. Sự an toàn của chúng ta không ở chỗ biết về
ngày giờ của việc tận thế, mà ở Lời của Chúa Giêsu hiện diện trong đời sống
chúng ta. Thế gian này sẽ qua đi, nhưng Lời của Chúa sẽ không qua đi
(xem Is 40:7-9).
c) Bối
cảnh của bài Tin Mừng chúng ta trong Phúc Âm Luca
Đối với chúng
ta là những người sống trong thế kỷ thứ 21, ngôn ngữ khải huyền dường như là xa
lạ, khó hiểu và mơ hồ. Nhưng đối với những kẻ sống vào thời ấy, đó
là một cách nói phổ biến và mọi người đều hiểu. Nó diễn tả sự tin tưởng
mạnh mẽ của những kẻ bé mọn. Bất chấp tất cả và ngược lại với mọi
phong thái, họ đã tiếp tục tin tưởng rằng Thiên Chúa là Chúa của lịch sử. Mục
đích chính của ngôn ngữ khải huyền là để nuôi dưỡng đức tin và lòng hy vọng của
người nghèo. Vào thời Luca, nhiều người trong các cộng đoàn nghĩ rằng
tận thế đã gần kề và Chúa Giêsu sẽ trở lại. Đó là lý do tại sao có
những người đã ngưng làm việc: “Tại sao lại làm việc, nếu Đức Giêsu
đang quay trở lại?” (Xem 2 Tx 3:11). Những người khác nhìn
chằm chằm lên thiên đàng, chờ đợi sự tái quang lâm của Chúa Giêsu trên đám mây
(xem Cv 1:11). Bài giảng của Chúa Giêsu cho thấy rằng không ai biết
rõ ngày giờ tận thế. Ngày nay chúng ta cũng có điều tương tự! Một
số người đang chờ đợi sự trở lại của Chúa Giêsu đến nỗi mà họ không nhìn thấy sự
hiện diện của Người ở giữa chúng ta, trong các sự kiện và mối lo lắng hằng ngày
của chúng ta.
6. Cầu
Nguyện với Thánh Vịnh 46 (45)
Thiên Chúa
là dũng lực của chúng ta
Thiên Chúa là
nơi ta ẩn náu, là sức mạnh của ta.
Người luôn luôn sẵn sàng giúp đỡ khi ta phải ngặt nghèo.
Nên dầu cho địa cầu chuyển động,
núi đồi có sập xuống biển sâu,
dầu cho sóng biển ầm ầm sôi sục,
núi đồi có lảo đảo khi thủy triều dâng,
ta cũng chẳng sợ gì.
Người luôn luôn sẵn sàng giúp đỡ khi ta phải ngặt nghèo.
Nên dầu cho địa cầu chuyển động,
núi đồi có sập xuống biển sâu,
dầu cho sóng biển ầm ầm sôi sục,
núi đồi có lảo đảo khi thủy triều dâng,
ta cũng chẳng sợ gì.
Một dòng sông
chảy ra bao nhánh
đem niềm vui cho thành của Chúa Trời:
đây chính là đền thánh Đấng Tối Cao.
Thiên Chúa ngự giữa thành, thành không lay chuyển;
ngay từ rạng đông, Thiên Chúa thương trợ giúp.
Muôn dân náo động, muôn nước chuyển lay,
tiếng Người vang lên là trái đất rã rời.
đem niềm vui cho thành của Chúa Trời:
đây chính là đền thánh Đấng Tối Cao.
Thiên Chúa ngự giữa thành, thành không lay chuyển;
ngay từ rạng đông, Thiên Chúa thương trợ giúp.
Muôn dân náo động, muôn nước chuyển lay,
tiếng Người vang lên là trái đất rã rời.
Chính Chúa Tể
càn khôn ở cùng ta luôn mãi,
Thiên Chúa nhà Giacóp là thành bảo vệ ta.
Đến mà xem công trình của CHÚA,
Đấng gieo kinh hãi trên mặt địa cầu.
Thiên Chúa nhà Giacóp là thành bảo vệ ta.
Đến mà xem công trình của CHÚA,
Đấng gieo kinh hãi trên mặt địa cầu.
Người chấm dứt
chiến tranh trên toàn cõi thế,
cung tên bẻ gẫy, gươm giáo đập tan,
còn khiên thuẫn thì quăng vào lửa!
“Dừng tay lại: Hãy biết Ta đây là Thiên Chúa!
Ta thống trị muôn dân, thống trị địa cầu!”
cung tên bẻ gẫy, gươm giáo đập tan,
còn khiên thuẫn thì quăng vào lửa!
“Dừng tay lại: Hãy biết Ta đây là Thiên Chúa!
Ta thống trị muôn dân, thống trị địa cầu!”
Chính Chúa Tể
càn khôn ở cùng ta luôn mãi,
Thiên Chúa nhà Giacóp là thành bảo vệ ta.
Thiên Chúa nhà Giacóp là thành bảo vệ ta.
7. Lời
Nguyện Kết
Lạy Chúa Giêsu,
chúng con xin cảm tạ Chúa về Lời Chúa đã giúp chúng con hiểu rõ hơn ý muốn của
Chúa Cha. Nguyện xin Thần Khí Chúa soi sáng các việc làm của chúng
con và ban cho chúng con sức mạnh để thực thi Lời Chúa đã mặc khải cho chúng
con. Nguyện xin cho chúng con, được trở nên giống như Đức Maria,
thân mẫu Chúa, không những chỉ lắng nghe mà còn thực hành Lời
Chúa. Chúa là Đấng hằng sống hằng trị cùng với Đức Chúa Cha trong sự
hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét