04/12/2018
Thứ Ba tuần 1 mùa vọng
BÀI ĐỌC I: Is 11, 1-10
“Chúa lấy đức công bình mà xét
xử người nghèo khó”.
Trích sách Tiên tri
Isaia.
Ngày ấy, từ gốc Giêsê
sẽ đâm ra một chồi, và cũng từ gốc ấy sẽ đơm lên một bông hoa. Trên bông hoa ấy,
thần linh của Thiên Chúa sẽ ngự xuống, tức thần khôn ngoan và thông suốt, thần
chỉ dẫn và sức mạnh, thần hiểu biết và đạo đức, và thần ấy sẽ làm cho Ngài biết
kính sợ Thiên Chúa. Ngài không xét đoán theo như mắt thấy, cũng không lên án
theo điều tai nghe, nhưng Ngài sẽ lấy đức công bình mà xét xử những người nghèo
khó, và lấy lòng chính trực mà bênh đỡ kẻ hiền lành trong xứ sở. Ngài sẽ dùng lời
như gậy đánh người áp chế, và sẽ dùng tiếng nói giết chết kẻ hung ác. Ngài lấy
đức công bình làm dây thắt lưng và lấy sự trung tín làm đai lưng. Sói sống
chung với chiên con; beo nằm chung với dê; bò con, sư tử và chiên sẽ ở chung với
nhau; con trẻ sẽ dẫn dắt các thú ấy. Bò (cái) và gấu (cái) sẽ ăn chung một nơi,
các con của chúng nằm nghỉ chung với nhau; sư tử cũng như bò đều ăn cỏ khô. Trẻ
con còn măng sữa sẽ vui đùa kề hang rắn lục, và trẻ con vừa thôi bú sẽ thọc tay
vào hang rắn độc. Các thú dữ ấy không làm hại ai, không giết chết người nào khắp
núi thánh của Ta. Bởi vì thế gian sẽ đầy dẫy sự hiểu biết Chúa, như nước tràn đầy
đại dương. ấy gốc Giêsê đứng lên như cờ hiệu cho muôn dân. Các dân sẽ khẩn cầu
Ngài, và mộ Ngài sẽ được vinh quang. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 71, 2. 7-8.
12-13. 17
Đáp: Sự công chính
và nền hoà bình viên mãn sẽ triển nở trong triều đại người (c. 7).
Xướng:
1) Lạy Chúa, xin ban
quyền xét đoán khôn ngoan cho đức vua, và ban sự công chính cho hoàng tử, để
người đoán xét dân Chúa cách công minh, và phân xử người nghèo khó cách chính
trực. – Đáp.
2)Sự công chính và nền
hoà bình viên mãn / sẽ triển nở trong triều đại người / cho tới khi mặt trăng
không còn chiếu sáng.Và người sẽ thống trị từ biển nọ đến biển kia, từ sông cái
đến tận cùng trái đất. – Đáp.
3)Vì người sẽ giải
thoát kẻ nghèo khó khỏi tay kẻ quyền thế, và sẽ cứu người bất hạnh không ai
giúp đỡ. Người sẽ thương xót kẻ yếu đuối và người thiếu thốn, và cứu thoát mạng
sống người cùng khổ. – Đáp.
4)Chúc tụng danh người
đến muôn đời, danh người còn tồn tại lâu dài như mặt trời. Vì người, các chi họ
đất hứa sẽ được chúc phúc, và các dân nước sẽ ca khen người. – Đáp.
ALLELUIA: Tv 84, 8
Alleluia, alleluia!
– Lạy Chúa, xin tỏ lòng từ bi Chúa cho chúng con, và ban ơn cứu rỗi cho chúng
con. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 10, 21-24
“Chúa Giêsu đầy hoan lạc trong
Chúa Thánh Thần”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu đầy
hoan lạc trong Chúa Thánh Thần, Người nói: “Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng
tụng Cha vì đã giấu không cho những người thông thái khôn ngoan biết những điều
này, nhưng đã tỏ cho những kẻ đơn sơ. Vâng lạy Cha, đó là ý Cha đã muốn thế.
Cha Ta đã trao cho Ta mọi sự. Không ai biết Chúa Con là ai, ngoài Chúa Cha;
cũng không ai biết Chúa Cha là Đấng nào, ngoài Chúa Con và những người được
Chúa Con muốn tỏ cho biết!”
Chúa Giêsu quay lại
phía các môn đệ và phán: “Hạnh phúc cho những con mắt được xem thấy điều các
con xem thấy; vì chưng Ta bảo các con: có nhiều tiên tri và vua chúa đã muốn
xem thấy những điều các con thấy, mà chẳng được thấy, muốn nghe những điều các
con nghe, mà đã chẳng được nghe”. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Mạc khải cho
kẻ bé mọn
Một chú ếch nọ suốt
đời ngồi dưới đáy giếng. Một hôm, nó ngạc nhiên vô cùng khi thấy một con ếch
khác xuất hiện trên bờ giếng. Nó lên tiếng hỏi: “Chú mày từ đâu đến?” Từ trên
miệng giếng, khách lạ tra lời: “Tôi đến từ một vùng biển”.
Lần đầu tiên nghe
nói đến biển, con ếch dưới đáy giếng thắc mắc: “Thế biển là gì? Biển giống
như cái gì?” Khách lạ lắc đầu đáp: “Biển mênh mông, biển không cùng, không thể
dùng bất cứ hình ảnh nào để nói cho một kẻ suốt đời ngồi dưới đáy giếng hiểu được
thế nào là biển”.
Nghe thế, con ếch
ngồi dưới đáy giếng mới nghĩ thầm: “Từ trước đến nay, ta gặp không biết bao
nhiêu kẻ lường gạt, nhưng tên này hẳn phải là kẻ trí trá vô liêm sỉ nhất”.
Nhiều người có lẽ đang
nhìn vào niềm tin Kitô giáo với lối suy nghĩ của chú ếch ngồi đáy giếng trong
câu chuyện trên. Người ta dùng cái vùng giếng hẹp hòi của ý thức hệ để đo lường
trời biển bao la của niềm tin tôn giáo.
Đức tin thiết yếu là một
ân ban nhưng không. Điều đó có nghĩa là người ta không đạt đến đức tin bằng sự
lý luận uyên bác của mình; và điều đó cũng có nghĩa là không phải kẻ thông thái
đương nhiên là người có đức tin hoặc có đức tin sâu sắc hơn người quê mùa dốt
nát.
Lời tá tụng của Chúa
Giêsu trong Tin Mừng hôm nay xác quyết tính cách nhưng không của đức tin. Chúa
Giêsu cảm ta Chúa Cha vì đã dấu hạng khôn ngoan thông thái những điều đó, tức
là ơn đức tin, mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn.
Nói đến hạng khôn
ngoan thông thái hẳn Chúa Giêsu muốn ám chỉ đến những Biệt phái và luật sĩ, những
người học cao hiểu rộng. Chính cái mớ kiến thức về luật pháp và đạo giáo ấy đã
khiến họ cho mình là người nằm giữa chân lý, là người đạo đức và có đức tin sâu
sắc hơn người khác. Chúa Giêsu đã không ngừng lên án thái độ huyênh hoang tự đắc
ấy.
Chọn những người đơn
sơ, thất học làm môn đệ, kết thân với những kẻ bị đẩy ra bên lề xã hội, Chúa
Giêsu muốn chứng tỏ cho mọi ngươi thấy rằng trong nước Ngài không có sự phân biệt
đối xử, rằng người ta không nhất thiết là người thông thái mới có thể trở thành
môn đệ Ngài. Để thuộc về nước Ngài, để trở nên môn đệ Ngài, điều kiện
thiết yêú là phải trở nên bé mọn, khiêm tốn, trút bỏ lối suy nghĩ hẹp hòi của
mình.
Quả thực, người có đức
tin không còn nhìn, suy nghĩ, lý luận bằng cái nhìn ích kỷ, hẹp hòi của mình,
mà bằng cái nhìn của Thiên Chúa, nhờ đó họ tìm được ánh sáng và hy vọng
ngay trong cuộc sống tăm tối, cảm nhận được sức mạnh trong những mất mát,
thua thiệt, nhận ra được lẽ khôn ngoan ngay trong những gì mà thế gian cho là
điên dại. Người có đức tin sẽ sống và yêu thương bằng chính tình yêu của Thiên
Chúa, yêu đến độ hy sinh chính mạng sống mình.
Nguyện cho cả cuộc sống
chúng ta được trở thành bài ca tán dương và tri ân Chúa vì hồng ân đức tin Ngài
đã ban cho chúng ta.
Nguyện cho từng tâm
tư, suy nghĩ, hành động của chúng ta không phát xuất từ con người ích kỷ, hẹp
hòi của chúng ta, mà là thể hiện của đức tin mà Thiên Chúa đã trao ban cách
nhưng không cho chúng ta.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần I MV
Bài đọc: Isa
11:1-10; Lk 10:21-29.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa
làm những chuyện không thể đối với con người.
Trong Bài đọc I, tiên
tri Isaiah cho dân một hy vọng: Khi Đền Thờ Jerusalem bị phá hủy và vương quốc
Judah thất thủ, các vua quan của Judah bị lưu đày qua Babylon. Sau gần 50 năm
lưu đày, họ được Vua Batư, Darius, cho hồi hương để xây dựng lại Đền Thờ và kiến
thiết xứ sở. Câu hỏi được đặt ra là ai sẽ lãnh đạo dân để tái thiết xứ sở? Người
lãnh đạo này phải thuộc giòng dõi của David; và Zerubbabel hội đủ điều kiện để
lãnh đạo dân (x/c Hag 1:1, Zech 4:9). Từ giòng dõi Zerubbabel sẽ xuất hiện Đấng
Thiên Sai (Mt 1:12). Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu mặc khải Kế Họach Cứu Độ cho các
môn đệ và chỉ cho các ông cách làm sao để đạt đích điểm của cuộc đời.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Làm sao kiếm được Vua công chính cai trị dân?
1.1/ Làm sao kiếm được
Vua cai trị Israel sau Thời Lưu Đày? Tiên
tri Isaiah nói về Đấng Thiên Sai như sau: “Từ gốc tổ Jesse, sẽ đâm ra một nhánh
nhỏ, từ cội rễ ấy, sẽ mọc lên một mầm non. Thánh Thần của Thiên Chúa sẽ ngự
trên vị này: thần khí khôn ngoan và minh mẫn, thần khí mưu lược và can đảm, thần
khí hiểu biết và kính sợ Đức Chúa.” Ông Jesse là cha của Vua David. Vương quốc
Judah được ví như một cây, bị chặt sát gốc trong thời gian lưu đày, tưởng chừng
như đã chết; nhưng Thiên Chúa đã phục hồi và làm cho sống. Bắt đầu từ một nhánh
nhỏ, sẽ mọc lên một mầm non, mầm non này chính là Đấng Thiên Sai.
Thánh Thần của Thiên
Chúa là hơi thở ban sự sống (ruah) mà Thiên Chúa trao tặng cho con người. Hơi
thở này kèm theo những năng lực vô biên: khôn ngoan, minh mẫn, mưu lược, can đảm,
hiểu biết, và kính sợ Thiên Chúa. Những năng lực vô biên này, Bản Bảy Mươi và
Vulgate thêm vào năng lực “đạo đức” thay cho một “kính sợ Thiên Chúa,” đã trở
thành 7 quà tặng của Chúa Thánh Thần. Người tín hữu lãnh nhận 7 quà tặng này
khi chịu Bí-tích Thêm Sức.
1.2/ Vua công minh,
thương yêu, can đảm: Với Thánh Thần của Thiên Chúa hướng dẫn, Đấng Thiên Sai
có đầy đủ mọi đức tính cần thiết để cai trị dân:
(1) Ngài sẽ xét xử
công minh: “Lòng kính sợ Đức Chúa làm cho Người mãn nguyện, Người sẽ không xét
xử theo dáng vẻ bên ngoài, cũng không phán quyết theo lời kẻ khác nói.”
(2) Ngài sẽ bênh vực kẻ
nghèo hèn: “Ngài xét xử công minh cho những người thấp cổ bé miệng, và phán quyết
vô tư cho kẻ nghèo trong xứ sở.”
(3) Ngài sẽ trừng trị
kẻ ác: “Lời Người nói là cây roi đánh vào xứ sở, hơi miệng thở ra giết chết kẻ
gian tà.”
Hai đức tính cần thiết
một vị anh quân cần có được tiên tri ví như dây thắt lưng và miếng vải buộc
trong mình: “Đai thắt ngang lưng là đức công chính, giải buộc bên sườn là đức
tín thành.”
1.3/ Vua đem lại hòa
bình: Sau
khi đã trải qua biết bao gian khổ đau thương do chiến tranh và lưu đày gây ra,
điều con người mong ước nhất là có được nền hòa bình. Mong ước này chỉ có được
khi tất cả mọi người trên thế giới biết dẹp bỏ mọi khác biệt để cùng nhau chung
sống và xây dựng hòa bình: “Bấy giờ sói sẽ ở với chiên con, beo nằm bên dê nhỏ.
Bò tơ và sư tử non được nuôi chung với nhau, một cậu bé sẽ chăn dắt chúng. Bò
cái kết thân cùng gấu cái, con của chúng nằm chung một chỗ, sư tử cũng ăn rơm
như bò. Bé thơ còn đang bú giỡn chơi bên hang rắn lục, trẻ thơ vừa cai sữa thọc
tay vào ổ rắn hổ mang. Sẽ không còn ai tác hại và tàn phá trên khắp núi thánh của
Ta, vì sự hiểu biết Đức Chúa sẽ tràn ngập đất này, cũng như nước lấp đầy lòng
biển.” Viễn tượng hòa bình này chỉ có thể đạt được trong triều đại của Đấng
Thiên Sai, khi Ngài chiến thắng mọi quyền lực thế gian và thu thập mọi người về
cho Thiên Chúa.
2/ Phúc Âm: Làm sao biết được thánh ý Thiên Chúa?
2.1/ Thánh ý Thiên
Chúa: Thiên
Chúa khôn ngoan và uy quyền, con người yếu đuối và giới hạn; làm sao con người
hiểu được những chương trình và thánh ý của Thiên Chúa? Trong Cựu Ước, Thiên
Chúa dùng các tiên tri để nói với con người; nhưng họ chỉ mặc khải được phần
nào những gì Thiên Chúa muốn bằng ngôn ngữ lòai người. Khi Chúa Giêsu đến, Ngài
mặc khải cho con người tất cả những gì nơi Thiên Chúa. Những mặc khải của Đức
Kitô chính xác và tòan hảo vì Ngài ở với Thiên Chúa ngay từ ban đầu khi Thiên
Chúa tạo dựng vũ trụ. Mặc khải quan trọng nhất của Đức Kitô cho con người là Mầu
Nhiệm Cứu Độ; nhưng không phải ai cũng có thể hiểu được Mầu Nhiệm này như Chúa
Giêsu nói hôm nay: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha
đã giấu kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại
mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha. Cha
tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết người Con là ai, trừ Chúa Cha,
cũng như không ai biết Chúa Cha là ai, trừ người Con, và kẻ mà người Con muốn mặc
khải cho. Rồi Đức Giêsu quay lại với các môn đệ và bảo riêng: Phúc thay mắt nào
được thấy điều anh em thấy!”
(1) Kẻ nghèo hèn được
mặc khải: Khác với những khôn ngoan của thế gian, Mầu Nhiệm Cứu Độ chỉ được hiểu
bởi những kẻ nghèo hèn, những người không cậy vào sức riêng mình, nhưng hòan
tòan trông cậy nơi Thiên Chúa.
(2) Bậc khôn ngoan
không hiểu: Cũng như tòan bộ Tin Mừng, Mầu Nhiệm Cứu Độ được rao giảng cho tất
cả mọi người. Bậc khôn ngoan không hiểu là vì họ cậy vào sức mình. Nếu họ dùng
lý luận và sự khôn ngoan của con người, Mầu Nhiệm Cứu Độ là chuyện điên rồ
không thể hiểu được. Thánh Phaolô đã trưng dẫn điều này về Thập Giá của Đức
Kitô.
(3) Các vua chúa không
thấy: “Quả vậy, Thầy bảo cho anh em biết: nhiều ngôn sứ và nhiều vua chúa đã muốn
thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, muốn nghe điều anh em đang
nghe, mà không được nghe.”
2.2/ Làm sao để đạt
đích của cuộc đời? Chúa Giêsu không chỉ mặc khải cho con người biết đích điểm
của cuộc đời, mà còn cả cách thức đạt tới đích điểm này:
(1) Mến Chúa, yêu người:
Chúa Giêsu chứng thực câu trả lời của người Kinh-sư: “Ngươi phải yêu mến Đức
Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực, và hết trí
khôn ngươi, và yêu mến người thân cận như chính mình.”
(2) Thực hành giới luật
yêu thương: Tuy nhiên, Chúa Giêsu nhắc nhở ông không phải chỉ biết cách mà
thôi, nhưng còn phải ra sức thực hành hai giới răn này: “Ông trả lời đúng lắm.
Cứ làm như vậy là sẽ được sống.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Không gì là không thể
đối với Thiên Chúa. Trong Chương Trình Cứu Độ, Ngài đã chuẩn bị mọi sự cho con
người.
– Ngài cho Chúa Giêsu,
Người Con của Ngài xuống để mặc khải Mầu Nhiệm Cứu Độ cho con người. Chính Người
Con này sẽ là Vua cai trị dân trong công minh, yêu thương; và sẽ đem lại bình
an cho con người.
– Điều kiện để hiểu Mầu
Nhiệm Cứu Độ: phải khiêm nhường nhỏ bé mới có thể nhìn thấy Đấng Thiên Sai và
hiểu biết Kế Họach Cứu Độ Ngài mặc khải. Phải thực thi 2 giới răn “Mến Chúa yêu
người” như Chúa dạy.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
04/12/2018 THỨ BA TUẦN 1 MV
Th. Gio-an Đa-ma-xê-nô, linh mục, tiến sĩ HT
Lc 10,21-24
NIỀM VUI TIN MỪNG
“Lạy Cha, con xin ngợi khen Cha vì Cha đã giấu kín không cho
bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mạc khải cho những người
bé mọn.” (Lc 10,21)
Suy niệm: Chúa Giê-su đến trần gian
với sứ mệnh mạc khải cho nhân loại biết về Thiên Chúa Cha. Những điều mà dân
Ít-ra-el mong mỏi sẽ xảy ra trong thời sau hết, thời Đấng Mê-si-a, điều mà ngay
cả các tiên tri chưa bao giờ xem thấy thì nay họ thấy đang xảy ra trước mắt họ.
Họ đang chứng kiến cảnh tượng của thời Thiên Sai: quyền lực ác thần bị
khu trừ, những người nghèo hèn bé nhỏ được nghe giảng Tin Mừng. Nếu dân Do thái
phải qua lề luật, các ngôn sứ mới biết về Thiên Chúa, thì nay, tất cả ân sủng
và chân lý được Cha giao cho Đức Giê-su để Ngài mang đến cho con người. Như thế
ơn cứu rỗi được Thiên Chúa Cha trao ban cho con người cách quảng đại, vô điều
kiện. Đó là lý do Chúa Giê-su cảm nhận và vui mừng tạ ơn Thiên Chúa Cha.
Mời Bạn: Niềm vui sâu xa nhất của
Ki-tô hữu là niềm vui Tin Mừng, là niềm vui được nhận biết Thiên Chúa nhờ Đức
Giê-su Ki-tô. Nhìn vào đời sống và lắng nghe giáo huấn của Chúa Giê-su, ta được
biết Thiên Chúa Cha và biết được con đường phải theo để đạt tới hạnh phúc đời đời.
Sống Lời Chúa: Sống bé nhỏ, khiêm tốn đối
với Chúa là bí quyết để được đón nhận hồng ân biết Chúa. Tôi quí trọng những cơ
hội Chúa cho tôi được nghe giảng dạy và học hiểu về Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
niềm vui của Chúa là hạnh phúc đời đời của chúng con. Xin cho chúng con biết tỉnh
thức trước những quyến rũ trần gian và luôn khao khát tìm kiếm hạnh phúc Nước
Trời. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Thánh Thần tác động (4.12.2018 –
Thứ ba Tuần 1 Mùa Vọng)
Suy niệm:
Ông tổ Jessê là cha của vua Đavít (Lc 3, 32).
Bài đọc 1 nói về một nhánh nhỏ đâm ra từ gốc tổ Jessê (Is 11, 1).
Đó là Đấng Mêsia, người thuộc dòng dõi Jessê, cha của Đavít.
Nét đặc biệt của Đấng này là có Thần Khí Đức Chúa ngự trên:
“thần khí khôn ngoan và minh mẫn, thần khí mưu lược và dũng mãnh,
thần khí hiểu biết và kính sợ Đức Chúa” (Is 11, 2).
Bài đọc 1 nói về một nhánh nhỏ đâm ra từ gốc tổ Jessê (Is 11, 1).
Đó là Đấng Mêsia, người thuộc dòng dõi Jessê, cha của Đavít.
Nét đặc biệt của Đấng này là có Thần Khí Đức Chúa ngự trên:
“thần khí khôn ngoan và minh mẫn, thần khí mưu lược và dũng mãnh,
thần khí hiểu biết và kính sợ Đức Chúa” (Is 11, 2).
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu được đầy tràn Thánh Thần,
khiến Ngài vui sướng dâng lên Cha lời cầu nguyện tự phát (c. 21).
Như thế có sự hiện diện của cả Ba Ngôi Thiên Chúa trong giây phút này.
Trong Thánh Thần, Con dâng lên Cha lời ngợi khen chúc tụng.
Lời cầu nguyện của Con bao giờ cũng bắt đầu bằng câu Abba, Lạy Cha.
Abba là người Cha gần gũi thân thương,
nhưng Abba cũng là Chúa tể trời đất, đầy quyền năng siêu việt.
Đức Giêsu ngợi khen Cha, vì Cha giấu kín nhóm này,
nhưng lại mặc khải cho nhóm kia về Con của Cha.
Thật ra, Cha không ghét bỏ những người khôn ngoan thông thái.
Nhưng sự giàu có tri thức đã khiến một số người tự mãn, tự hào,
đi đến chỗ khép lại và từ chối tin vào Đức Giêsu.
Những người bé mọn, đơn sơ mới là những người khôn ngoan thật sự.
Họ mềm mại mở ra như trẻ thơ, để đón nhận Tin Mừng về Nước Trời.
khiến Ngài vui sướng dâng lên Cha lời cầu nguyện tự phát (c. 21).
Như thế có sự hiện diện của cả Ba Ngôi Thiên Chúa trong giây phút này.
Trong Thánh Thần, Con dâng lên Cha lời ngợi khen chúc tụng.
Lời cầu nguyện của Con bao giờ cũng bắt đầu bằng câu Abba, Lạy Cha.
Abba là người Cha gần gũi thân thương,
nhưng Abba cũng là Chúa tể trời đất, đầy quyền năng siêu việt.
Đức Giêsu ngợi khen Cha, vì Cha giấu kín nhóm này,
nhưng lại mặc khải cho nhóm kia về Con của Cha.
Thật ra, Cha không ghét bỏ những người khôn ngoan thông thái.
Nhưng sự giàu có tri thức đã khiến một số người tự mãn, tự hào,
đi đến chỗ khép lại và từ chối tin vào Đức Giêsu.
Những người bé mọn, đơn sơ mới là những người khôn ngoan thật sự.
Họ mềm mại mở ra như trẻ thơ, để đón nhận Tin Mừng về Nước Trời.
Bảy mươi hai môn đệ mới đi sứ vụ trở về, là những người bé mọn ấy.
Họ là những người có phúc vì được thấy, được nghe
những điều mà bao thế hệ khác ước ao, nhưng không được (cc. 23-24).
Họ là những người được đưa vào thế giới thân tình giữa Cha và Con.
Thế giới ấy thật là riêng tư, nơi Cha và Con hiểu biết nhau trọn vẹn.
“Không ai thực sự biết Con là ai, trừ Cha;
cũng không ai thực sự biết Cha là ai, trừ Con” (c. 22).
Nhưng thế giới tưởng như khép kín ấy cũng là thế giới mở ra cho con người.
Cha mặc khải cho những người bé mọn (c. 21).
Và Con cũng mặc khải cho người nào Con muốn (c. 22).
Rốt cuộc Cha mặc khải về Con, và Con mặc khải về Cha.
Chỉ Thiên Chúa mới mặc khải được cho ta về Thiên Chúa.
Họ là những người có phúc vì được thấy, được nghe
những điều mà bao thế hệ khác ước ao, nhưng không được (cc. 23-24).
Họ là những người được đưa vào thế giới thân tình giữa Cha và Con.
Thế giới ấy thật là riêng tư, nơi Cha và Con hiểu biết nhau trọn vẹn.
“Không ai thực sự biết Con là ai, trừ Cha;
cũng không ai thực sự biết Cha là ai, trừ Con” (c. 22).
Nhưng thế giới tưởng như khép kín ấy cũng là thế giới mở ra cho con người.
Cha mặc khải cho những người bé mọn (c. 21).
Và Con cũng mặc khải cho người nào Con muốn (c. 22).
Rốt cuộc Cha mặc khải về Con, và Con mặc khải về Cha.
Chỉ Thiên Chúa mới mặc khải được cho ta về Thiên Chúa.
Mừng lễ Giáng Sinh là mừng Quà Tặng của Cha là Đức Giêsu.
Ngài là Đấng duy nhất biết Cha thâm sâu,
nên cũng là Đấng duy nhất có thể mặc khải về Cha trọn vẹn.
Ngài là Đấng Trung Gian duy nhất và là Người Con Một của Cha.
Thiên Chúa Cha đã bắc cho chúng ta một nhịp cầu.
Cha mời chúng ta qua nhịp cầu ấy mà đến với thế giới Thiên Chúa,
nơi Cha và Con khăng khít với nhau trong tình yêu.
Hãy để Cha lôi kéo ta đến với Con của Ngài (Ga 6, 44).
Hãy để Con là đường đưa ta đến với Cha (Ga 14, 6).
Hãy là người khôn ngoan thật sự, biết mở ra để nghe Cha, Con mặc khải.
Biết được Cha và Con là ai, đó là hạnh phúc của người Kitô hữu.
Đó cũng là ước mơ ngàn đời của Cha và Con cho nhân loại.
Ngài là Đấng duy nhất biết Cha thâm sâu,
nên cũng là Đấng duy nhất có thể mặc khải về Cha trọn vẹn.
Ngài là Đấng Trung Gian duy nhất và là Người Con Một của Cha.
Thiên Chúa Cha đã bắc cho chúng ta một nhịp cầu.
Cha mời chúng ta qua nhịp cầu ấy mà đến với thế giới Thiên Chúa,
nơi Cha và Con khăng khít với nhau trong tình yêu.
Hãy để Cha lôi kéo ta đến với Con của Ngài (Ga 6, 44).
Hãy để Con là đường đưa ta đến với Cha (Ga 14, 6).
Hãy là người khôn ngoan thật sự, biết mở ra để nghe Cha, Con mặc khải.
Biết được Cha và Con là ai, đó là hạnh phúc của người Kitô hữu.
Đó cũng là ước mơ ngàn đời của Cha và Con cho nhân loại.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con biết con,
xin cho con biết Chúa.
xin cho con biết con,
xin cho con biết Chúa.
Xin cho con chỉ khao khát một mình Chúa,
quên đi chính bản thân,
yêu mến Chúa và làm mọi sự vì Chúa.
quên đi chính bản thân,
yêu mến Chúa và làm mọi sự vì Chúa.
Xin cho con biết tự hạ,
biết tán dương Chúa và chỉ nghĩ đến Chúa.
Ước gì con biết hãm mình và sống trong Chúa.
Ước gì con biết nhận từ Chúa
tất cả những gì xảy đến cho con
và biết chọn theo chân Chúa luôn.
biết tán dương Chúa và chỉ nghĩ đến Chúa.
Ước gì con biết hãm mình và sống trong Chúa.
Ước gì con biết nhận từ Chúa
tất cả những gì xảy đến cho con
và biết chọn theo chân Chúa luôn.
Xin đừng để điều gì quyến rũ con, ngoài Chúa.
Xin Chúa hãy nhìn con, để con yêu mến Chúa.
Xin Chúa hãy gọi con, để con được thấy Chúa.
Và để con hưởng nhan Chúa đời đời. Amen.
(Thánh Âu-Tinh)
Xin Chúa hãy nhìn con, để con yêu mến Chúa.
Xin Chúa hãy gọi con, để con được thấy Chúa.
Và để con hưởng nhan Chúa đời đời. Amen.
(Thánh Âu-Tinh)
Lm. Antôn Nguyễn Cao
Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
4 THÁNG MƯỜI HAI
Ánh Sáng Chiếu Soi
Linh Hồn Người Ta
Lạy Đức Nữ Trinh Vô
Nhiễm,
Là Mẹ Thiên Chúa và Mẹ
nhân loại.
Mẹ là ánh sáng của Mùa
Vọng đầu tiên,
Mẹ là sao mai báo hiệu
Đấng Cứu Thế đang đến.
Nay Giáo Hội và nhân
loại đang bước đi trong buổi bình minh của thiên niên kỷ thứ ba,
Xin Mẹ trở nên ánh
sáng chiếu soi Mùa Vọng mới này của chúng con,
Xin Mẹ làm sao mai chiếu
rọi – để chúng con không bị nhận chìm trong đêm tối.
Trong thời đại của
chúng con hôm nay, những đám mây mù đe dọa đang vần vũ trên chân trời nhân loại
– và bóng tối đang phủ trùm bao linh hồn người ta.
Lạy Mẹ, xin ra tay và
xin lên tiếng – tiếng nói đầy uy lực của một người mẹ.
Xin Mẹ hãy nói vào đáy
tâm can của những ai đang nắm giữ vận mệnh của các quốc gia.
Xin hãy nói để họ nhận
hiểu – và để họ tìm ra những giải pháp đúng đắn dàn xếp các xung đột đang chia
rẽ người ta.
Xin hãy thuyết phục những
ai đang giữ súng đạn trên khắp thế giới này – để họ hưởng ứng tiếng gọi của hòa
bình, một tiếng gọi vang vọng tới họ từ biết bao con người khốn khổ trên trái đất.
Lạy Mẹ, xin hãy khơi
lên trong tâm hồn mọi người ý thức liên đới với những ai túng cùng, với những
ai đang chết dần mòn vì đói, với những ai đang bị xua đuổi khỏi quê hương mình,
đang lây lất kiếm tìm một nơi trú ngụ, với những ai chịu cảnh thất nghiệp kéo
dài, cảm thấy tương lai mình đầy mịt mù bất trắc.
Lạy Mẹ, xin bảo vệ sự
hồn nhiên trong trắng của các trẻ thơ vô tội. Amen.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 04/12
Is 11:1-10; Lc
10:21-24
Thánh Gioan
Đamascênô, Lmtsht.
LỜI SUY NIỆM: “Ngay giờ ấy, được
Thánh Thần tác động; Đức Giêsu hớn hở vui mừng và nói: “Lạy Cha là Chúa Tể trời
đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu kín không cho bậc khôn ngoan thông
thái biết những điều này, nhưng lại mạc khải cho những người bé mọn. Vâng lạy
Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.”
Trong lời cảm tạ của Chúa Giêsu giúp cho người Kitô hữu chúng ta là cần phải
“Hiểu biết Chúa’ chứ không phải “Hiểu biết về Chúa”. Điều này không đến từ khôn
ngoan của thế gian, nhưng bởi ân sủng từ Thiên Chúa.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa cho chúng con biết: “Ta với Cha là một” (Ga 10,30) và “Ai
thấy Ta là thấy Chúa Cha” (Ga 14,9). Xin cho chúng con tin và phó mình trong
tay Chúa. Đẻ chúng con sống và nhận được ơn Cứu Chuộc của Chúa.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
04-12: Thánh GIOAN DAMASCÊNÔ
Tiến Sĩ Hội Thánh
(676 – 754)
GIOAN chào đời vào lúc
thành phố Damas sinh quán của Ngài, đang dưới quyền của người Ả Rập. Cha Ngài
là Sergiô được vị Calife (người kế vị của Mahomet) mến chuộng. Đến nỗi dầu là
người Kito hữu, ông cũng được đặt làm kẻ thừa hành. Ong quan tâm bảo vệ các tín
hữu bị áp bức, hy sinh tiền bạc để chuộc họ. Ngày kia, giữa đám người bất hạnh
bị điệu ra nơi công cộng, ông thấy các tử tội qùi xuống dưới chân một người
trong nhóm họ xin cầu nguyện… Ông biết được rằng người được khẩn nài đó tên là
Cosma, một tu sĩ Italia rất thông thái. Sergiô liền chạy tới vị Calife, xin được
lưu giữ Cosma làm thầy dạy cho con mình là Gioan.
Cosma trở thành bạn của
Sergiô, đồng thời là thày dạy của Gioan và của một đứa trẻ Giêrusalem khác mà
Sergiô nhận nuôi. Khi kết thúc chu kỳ dậy dỗ, Cosma xin rút lui vào một tu viện.
Gioan đã nên lừng danh nhờ trí khôn ngoan và sự hiểu biết của mình và được gởi
về triều đình của vị vua Calife. Khi cha Ngài qua đời, hoàng tử người Ả Rập đặt
Ngài đứng đầu hội đồng cố vấn và làm thừa tướng vùng Damas. Thế là định mệnh đổi
thay của một tu sĩ được cứu mạng, đã khiến cho những hiểu biết của Hy lạp và
Roma được đưa vào triều đình của các vị Califes.
Đế quốc Đông phương lúc
ấy do Lêo, người Isauria cai quản. Ông là một con người bách hại các Kitô hữu.
Gioan có thế giá nơi vị Calife không sợ hãi gì mà lại còn viết thư thúc đẩy các
Kitô hữu can đảm trong đức tin. Hoàng đế biết điều đó, liền giận dữ. Không làm
gì được, ông đã dùng đến một mưu mô khả ố. Ông cho người giả mạo chữ của Gioan
để viết một bức thư bội phản, trong đó, người được vị Calife bảo vệ, tính trao
nộp Damas cho vua Byzance. Rồi Leo, người Isauria, báo cho vị Calife biết có một
kẻ thừa hành bội phản. Và câu chuyện thật kỳ diệu đến nỗi các văn phẩm thời đó
còn kể lại. Vị Calife đòi Gioan đến. Dầu biện minh cho sự vô tội của mình,
Gioan vẫn bị chặt tay phải.
Gioan mang cánh tay bị
chặt về nhà và khấn nài Đức Trinh Nữ hoàn lại cánh tay mà từ nay Ngài sẽ chỉ
dùng để viết các thánh thi ca tụng Con Mẹ. Gioan đi ngủ và mơ thấy Đức Trinh Nữ
chữa lành cho mình. Thức dậy, cánh tay đã được nối liền và chỉ còn để lại một
đường máu đỏ. Trước phép lạ này, vị Calife không còn nghi ngờ gì về sự vô tội của
Gioan nữa và đã tái lập Ngài làm nhà cầm quyền. Nhưng đối với Gioan Damascênô,
thời danh giá đã qua rồi. Ngài muốn hiến thân cho Thiên Chúa.
Ngài phân phát của cải
cho người nghèo và đến tu viện thánh Sabas, nơi thày mình đang sống và người em
nuôi cũng đã tới đó trước. Nhưng không ai dám huấn luyện quan thừa tướng bãi
nhiệm theo đường Thánh thiện cả. Cuối cùng bề trên trao Ngài cho một tu sĩ già
khó tính, thù ghét với tất cả những gì là êm ái đối với Gioan như thơ phú và âm
nhạc.
Nếu không tự ý vâng phục
như một bằng chứng của tình yêu, thì cuộc sống Ngài sẽ cay đắng đến thế nào.
Ngài đã bị tước bỏ mọi niềm vui cao đẹp, cả đến việc giữ lời hứa là viết các
thánh thi. Ông thày còn sai người đã cai trị Damas đi bán giỏ sọt với giá cắt cổ,
khiến các lời chế nhạo đổ xuống như mưa. Gioan vẫn âm thầm vâng phục và chịu đựng,
sau khi đã thử thách quá lâu người tập sinh như thế, vị tu sĩ già để cho Người
được tự do học hỏi và tìm hứng. Lúc ấy, tự đáy lòng Gioan đã khơi dậy những
khúc thánh thi đáng khâm phục, cùng với sự cộng tác của người em nuôi, cho tới
khi ông ta được đặt làm giám mục Palestina.
Gioan Damascênô chỉ rời
tu viện để đi giảng tại các thánh đường. Lúc về già, Ngài sửa chữa các bản văn,
đôi khi tự trách là bút pháp quá khởi sắc, Ngài nghiên cứu học hỏi không ngừng
và đã trình bày thần học một cách liên tục đáng kể.
Một bí nhiệm bao quanh
những năm cuối đời thánh nhân. Có người tin rằng: Ngài đã qua đời trong thinh lặng
tại tu viện, người khác lại nghĩ rằng, Ngài đã rảo qua các tỉnh Đông phương để
nâng đỡ các tín hữu đang bị nhóm phá ảnh tượng bách hại, rồi chết vì đạo. Là
triết gia, thần học gia, nhà hùng biện, thi sĩ, thánh Gioan được danh hiệu là
tiến sĩ Hội Thánh.
(daminhvn.net)
04 Tháng Mười Hai
Bức Ảnh Của Gia Ðình
Trong thời kỳ khai
phá bên Mỹ Châu, có năm thanh niên Mỹ tới vùng Ohio tìm vàng. Ðây là một vùng
hoang vu nguy hiểm không thể lường trước được… Sau một thời gian sống giữa rừng
thiêng nước độc, khi trở về nhà, bốn người trong đám đã trở nên cộc cằn dữ tợn.
Chỉ có một người còn giữ được tinh thần minh mẫn như trước. Người ta hỏi anh:
làm thế nào để tránh được những lỗi lầm của những người kia, anh trả lời như
sau:
“Vì một bức hình
tôi đã mang theo. Không phải là một bức hình của một người bạn gái, nhưng là của
chính gia đình tôi… Buổi sáng trước khi tôi lên đường, chúng tôi đã ngồi ăn
sáng chung với nhau. Mọi người đều nghẹn ngào vì tôi là người thứ nhất lìa xa
gia đình… Cha tôi nhắn nhủ đôi lời van cả gia đình đều quỳ gối cầu nguyện cho
tôi. Chính hình ảnh đó đã theo tôi trong suốt chuyến đi và đã nâng đỡ tôi”.
Sống ở đời, ai cũng cần
phải có một lý tưởng. Lý tưởng đó nuôi dưỡng và hướng dẫn chúng ta cũng như đem
lại cho chúng ta sự kiên trì trong cuộc sống. Lý tưởng của bạn là gì? Tiền tài,
danh vọng hay lạc thú? Tất cả những điều đó rồi cũng sẽ đưa chúng ta đến thất vọng,
chán chường. Duy chỉ có mình Chúa mới có thể lấp đầy những trống vắng trong tâm
hồn chúng ta và giúp chúng ta vượt được bao gian nguy trong cuộc sống… Bạn muốn
lấp đầy tâm hồn bạn với hận thù, bạo động và cau có ư ? Hãy trục xuất Chúa ra
khỏi tâm hồn bạn… Bạn muốn được sự bình an đích thực và một tâm hồn minh mẫn
thư thái ư ? Hãy để cho Chúa chiếm ngự tâm tư bạn một cách trọn vẹn…
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét