20/12/2018
Thứ Năm tuần 3 mùa vọng
BÀI ĐỌC I: Is 7, 10-14
“Này đây một trinh nữ sẽ thụ
thai”.
Bài trích sách Tiên tri
Isaia.
Ngày ấy, Chúa phán bảo cùng vua
Achaz rằng: “Hãy xin Thiên Chúa, Chúa ngươi, một dấu ở dưới lòng đất hay ở trên
trời cao”. Nhưng vua Achaz thưa: “Tôi sẽ không xin, vì tôi không dám thử Chúa”.
Isaia nói: “Vậy nghe đây, hỡi
nhà Đavít: Làm phiền lòng người ta chưa đủ ư, mà còn muốn làm phiền lòng Thiên
Chúa nữa? Vì thế, chính Chúa sẽ cho các ngươi một dấu: này đây một trinh nữ sẽ
thụ thai, hạ sinh một con trai, và tên con trẻ sẽ gọi là Emmanuel, nghĩa là
Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”. Đó là lời Chúa
.
ĐÁP CA: Tv 23, 1-2. 3-4ab. 5-6
Đáp: Chúa ngự qua, chính Ngài
là Hoàng Đế hiển vinh (x. c. 7c và 10b).
Xướng:
1) Chúa là chủ đất và mọi vật làm
sung mãn nó, chủ địa cầu và muôn loài cư trú ở trong. Vì chính Ngài xây dựng nó
trên biển cả, và Ngài giữ vững nó trên chỗ nước nguồn. – Đáp.
2) Ai khá trèo lên cao sơn của
Chúa, ai được đứng trong nơi thánh của Ngài? Người tay vô tội và lòng thanh khiết,
người không để lòng xu hướng bả phù hoa. – Đáp.
3) Người đó sẽ được Chúa chúc
phúc cho, và được Thiên Chúa là Đấng cứu độ ban ân thưởng. Đó là dòng dõi người
tìm kiếm Chúa, người tìm kiếm long nhan Thiên Chúa nhà Giacóp. – Đáp.
ALLELUIA:
Alleluia, alleluia! – Lạy
Chìa khoá Đavít, Ngài mở cửa thiên quốc, xin hãy đến cứu thoát người bị xiềng
xích đang ngồi trong bóng tối tăm khỏi cảnh ngục tù! – Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 1, 26-38
“Này trinh nữ sẽ thụ thai và
sinh một con trai”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Luca.
Khi ấy Thiên thần Gabriel được
Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nadarét, đến với một trinh nữ đã đính
hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Đavít, trinh nữ ấy tên là Maria.
Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng: “Kính chào Bà đầy ơn phước, Thiên
Chúa ở cùng Bà. Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ”. Nghe lời đó, Bà bối rối
và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì. Thiên thần liền thưa: “Maria đừng sợ, vì
đã được nghĩa với Chúa. Này Bà sẽ thụ thai, sinh một con trai và đặt tên là
Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là con Đấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ
ban cho Người ngôi báu Đavít, tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà
Giacóp, và triều đại Người sẽ vô tận”.
Nhưng Maria thưa với Thiên thần:
“Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?” Thiên thần
thưa: “Chúa Thánh Thần sẽ đến với Bà, và uy quyền Đấng Tối Cao sẽ bao trùm Bà.
Vì thế Đấng Bà sinh ra sẽ là Đấng Thánh, và được gọi là Con Thiên Chúa. Và này,
Isave chị họ Bà cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già, và nay đã mang
thai được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ, vì không có việc gì mà
Chúa không làm được”.
Maria liền thưa: “Này tôi là tôi
tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền”. Và Thiên thần cáo biệt Bà. Đó
là lời Chúa.
Suy Niệm : Ngôi Lời Ðã Hóa Thành
Nhục Thể
Gabriel trong tiếng Do Thái
có nghĩa là: "Thiên Chúa là sức mạnh". Bởi thế, khi lãnh sứ mạng truyền
tin cho Mẹ Maria, hình ảnh sức mạnh nổi bật nơi người mang sứ điệp và chính tại
nội dung của sứ điệp. Mẹ Maria phân vân thắc mắc bằng những suy nghĩ thường
tình của con người: "Việc ấy thành sự sao được? Vì tôi không biết đến người
Nam". Tuy nhiên, thắc mắc này không làm nao núng vị sứ giả biểu tượng cho
sức mạnh Thiên Chúa. Sứ giả đã trấn an Mẹ với lời khẳng định: Chẳng có gì mà
Thiên Chúa không làm được". Dù cho tuổi già như Elisabeth thì Ngài vẫn cho
sinh hạ một con trai để góp phần gia truyền ơn cứu độ. Ngài đã tạo dựng vũ trụ
cho con người, Ngài đã gầy dựng một dân tộc từ một đôi vợ chồng son sẻ mà tuổi
đã xế chiều, thế mà tại sao Ngài lại không thể tạo cho mình một thân xác từ
trong cung lòng người Nữ được?
Thiên Chúa Quyền Năng làm được mọi
sự, nhưng dù cho quyền năng thế nào đi nữa thì khi đứng trước tự do của con người
Ngài cũng phải đành bó tay, vì Ngài tôn trọng sự tự do của con người. Quả thật
tự do là một món quà quí báu nhất mà Thiên Chúa tặng ban cho con người. Với lý
trí và tự do con người đã vẽ lại hình ảnh của Thiên Chúa nơi thân phận thụ tạo
của mình. Có tự do mới có tình yêu, vắng bóng tự do thì chỉ còn là những áp đặt,
trói buộc hoặc lợi dụng. Không gì làm đẹp lòng Thiên Chúa cho bằng khi con người
biết dùng tự do để đáp lại tình yêu của Ngài, và cũng không gì làm đau lòng
Ngài cho bằng khi con người sử dụng tự do để phản bội Ngài. Dù Ngài Quyền Năng
tuyệt đối thì Ngài vẫn không dùng Quyền Năng để ngăn cản sự tự do của con người.
Vì thế mà thảm cảnh đã đến với nhân loại khi nguyên tổ đã cản ngăn chương trình
tốt lành của Thiên Chúa dành cho mọi thụ tạo.
Thế nhưng, Thiên Chúa lại không
bỏ mặc con người nhưng Ngài đã hứa ban ơn cứu độ ấy được thể hiện qua dòng lịch
sử. Khung cảnh được tường thuật trong bài Tin Mừng hôm nay là điểm cuối của hằng
bao thế kỷ chuẩn bị ấy. Và dù phải bỏ công chuẩn bị suốt một thời gian dài như
vậy, Thiên Chúa cũng không dùng quyền năng của mình để ép buộc Mẹ Maria chấp nhận
chương trình của Ngài. Ngài đợi chờ hai tiếng "Xin Vâng" thốt ra từ
môi miệng của Mẹ, Ngài tôn trong tự do nơi Mẹ. Về phần Mẹ Maria, Mẹ cũng dùng
lý trí của Mẹ để tìm hiểu, thắc mắc. Tuy nhiên, khi dùng lý trí thì Mẹ vẫn
không bước ra ngoài sự hướng dẫn của Thiên Chúa.
Câu hỏi của Mẹ là một thắc mắc
chính đáng trong cái suy nghĩ thường tình của con người: "Làm sao một người
nữ lại có thể sinh con khi không có sự tiếp tay của người nam". Sứ thần đã
hướng dẫn lý trí của Mẹ suy nghĩ đến quyền năng của Thiên Chúa. Lúc này tâm trí
của Mẹ không chỉ qui về sự việc bà chị họ mang thai nhưng bao gồm tất cả chiều
dài của chương trình lịch sử cứu độ.
Nhờ thế mà hôm nay Giáo Hội mới
có được lời kinh Magnificat để chúc tụng trong giờ kinh Phụng Vụ. Và rồi chẳng
ngần ngại Mẹ đã thưa "Xin Vâng". Hai tiếng "Xin Vâng" tuy vắn
gọn nhưng không mất tính chất quan trọng của một chiếc chìa khóa mở cửa cho nguồn
ơn cứu độ đến với nhân loại. Chẳng gì là quá đáng khi chúng ta lập lại lời thơ
của Hàn Mặc Tử:
"Lạy Sứ Thần Thiên Chúa
Gabriel!
Khi người xuống trần gian
truyền tin cho Thánh Nữ.
Người có nghe xôn xao muôn vị
tinh tú?
Người có nghe náo động cả
phương trời?"
Vì do sự sử dụng tự do của
nguyên tổ mà chương trình tốt lành của Thiên Chúa bị cản ngăn, thì lúc này với
sự sử dụng tự do của Mẹ Maria chương trình cứu độ tình thương của Ngài được thiết
lập.
Qua bài Tin Mừng hôm nay, ước
mong rằng mỗi người trong chúng ta bắt chước ở nơi Mẹ Maria thái độ lắng nghe,
tìm hiểu và rồi sẽ đáp trả trong tự do và tin tưởng. Vì mỗi ngày Thiên Chúa vẫn
hằng chờ đợi chúng ta trong Bí Tích Thánh Thể và trong các biến cố của cuộc sống.
Ngài chờ đợi một lời đáp trả trong "tin yêu", vì Ngài hoàn toàn tôn
trọng tự do của ta. Nếu chúng ta biết thưa hai tiếng "Xin Vâng" như Mẹ
Maria đã thưa thì chắc chắn Ngài sẽ đến và sẽ hành động trong chúng ta. Nhưng nếu
một khi đã có Thiên Chúa đến ở với thì tôi tớ trở thành Mẹ Thiên Chúa. Cũng vậy,
là tạo vật hèn kém, bất xứng nhưng một khi được Thiên Chúa ở cùng chúng ta sẽ
chỉ là chi thể, là bạn hữu và là anh em của Ngài.
(Trích trong ‘Suy Niệm Phúc Âm Hằng
Ngày’ - Radio Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Ngày 20 tháng 12 MV
Bài đọc: Isa
7:10-14; Lk 1:26-38.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Ơn Cứu
Độ đến từ Thiên Chúa.
Lịch sử Cựu-Ước đã nhiều lần chứng
minh: khi nào con người biết trông cậy hòan tòan và thực thi ý muốn của Thiên
Chúa, con người được bảo vệ và chúc lành; khi nào con người không trông cậy vào
Thiên Chúa, nhưng tin tưởng vào sức mình hay các quyền lực thế gian, con người
bị thất bại và bị nguyền rủa.
Hai Bài Đọc hôm nay cho chúng ta
thấy 2 phản ứng trái ngược này. Trong Bài đọc I, Tiên-tri Isaiah khuyên Vua
Ahaz phải cậy trông vào sức mạnh và uy quyền của Thiên Chúa mà không cần phải
làm gì cả, vì chính Ngài sẽ giải thóat Judah. Nhà Vua không chịu nghe lời, sai
sứ giả đi cầu viện Assyria để được bảo vệ. Kết quả là nước mất, nhà tan, vua
dân đều bị lưu đày. Nhưng Thiên Chúa vẫn điều khiển mọi quyền lực và lời Ngài hứa
vẫn tiếp tục ứng nghiệm. Trong Phúc Âm, lời hứa ban Đấng Thiên Sai được nên trọn:
Sứ-thần Gabriel truyền tin cho Đức Trinh Nữ Maria về sự chịu thai và ra đời của
Đấng Cứu Thế. Không giống như sự cứng lòng và bất tuân của Vua Ahaz, Đức Trinh
Nữ hòan tòan tin tưởng nơi quyền năng và sự quan phòng của Thiên Chúa, đã thưa
với Sứ-thần: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời
sứ thần nói.” Kết quả là Ơn Cứu Độ được lan tràn tới muôn người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Này đây một thiếu nữ sẽ mang thai, sinh hạ con trai, và đặt
tên là Emmanuel.
1.1/ Hòan cảnh lịch sử: Để hiểu Bài đọc I, chúng ta cần đọc Isa 7:1-9 để hiểu
hòan cảnh của nước Do-Thái thời bấy giờ. Đất nước bị chia đôi thành 2 vương quốc:
miền Bắc còn gọi là Israel, thủ đô đặt tại Samaria; miền Nam còn gọi là Judah,
thủ đô đặt tại Jerusalem. Vương quốc miền Bắc liên minh với Syria thành
Syro-Ephraimite, để xâm chiếm miền Nam. Đứng trước nguy cơ bị thôn tính, Vua
Ahaz của Judah đã sai sứ giả qua Assyria cầu viện mặc dù đã bị ngăn cản bởi
Tiên-tri Isaiah, Nhà Vua sẵn sàng dâng lễ vật triều cống và trở thành vương hầu
của Assyria. Nhà Vua còn lo hơn nữa vì không có người nối dõi tông đường; đứa
con duy nhất của Nhà Vua đã bị sát tế cho Thần Moloch (II Kgs 16:3).
1.2/ Ý muốn của Thiên Chúa: Khi hay tin Vua Ahaz đã không chịu nghe lời Thiên Chúa,
Tiên-tri Isaiah đến gặp và nói cho Vua biết ý muốn của Thiên Chúa: “Một lần nữa
Đức Chúa phán với vua Ahaz rằng: “Ngươi cứ xin Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi
ban cho ngươi một dấu dưới đáy âm phủ hoặc trên chốn cao xanh.” Vua Ahaz trả lời:
“Tôi sẽ không xin, tôi không dám thử thách Đức Chúa.”” Thực ra, Vua Ahaz đã
không còn tin cậy nơi Thiên Chúa nữa, Nhà Vua chạy theo các thần ngọai, và chỉ
còn biết cậy trông vào sức con người.
Tiên-tri Isaiah nói tiếp: “Nghe
đây, hỡi nhà David! Các ngươi làm phiền thiên hạ chưa đủ sao, mà còn muốn làm
phiền cả Thiên Chúa của tôi nữa? Vì vậy, chính Chúa Thượng sẽ ban cho các ngươi
một dấu: Này đây người thiếu nữ mang thai, sinh hạ con trai, và đặt tên là
Emmanuel.”
Emmanuel có nghĩa “Thiên Chúa ở
cùng chúng ta,” là một tên biểu tượng được cho đứa trẻ mà vợ mới của Vua Ahaz sắp
sửa cưu mang (Hezekiah). Tiên-tri Isaiah nhấn mạnh: chính đứa trẻ này sẽ nối
ngôi, không do sự cầu viện của Nhà Vua, nhưng hòan tòan do ý muốn của Thiên
Chúa.
Assyria xâm nhập và tấn công
Judah (Isa 8:5-8); niềm hy vọng của Vua Ahaz trở thành cớ cho Assyria xâm lăng
và phá hủy Judah. Tuy nhiên, những gì Thiên Chúa hứa vẫn tiếp tục được thực hiện.
Giòng dõi David và thủ đô Jerusalem vẫn tồn tại sau Thời Lưu Đày và lời hứa về
Đấng Cứu Thế phát sinh từ giòng dõi David vẫn tiếp tục được ứng nghiệm. Điều
này chứng tỏ rõ ràng cho con người biết: Ý muốn của Thiên Chúa vượt trên mọi
tính tóan và khả năng của con người, và Ơn Cứu Độ đến từ Thiên Chúa!
2/ Phúc Âm: Lời hứa ban Đấng Cứu Thế được thực hiện.
Hơn 500 năm sau Thời Lưu Đày,
qua 14 thế hệ của giòng tộc David, lời hứa ban Đấng Cứu Thế của Thiên Chúa được
ứng nghiệm trong hòan cảnh như sau:
2.1/ Sứ-thần Gabriel truyền tin cho
Đức Trinh Nữ Maria: “Sứ thần vào nhà trinh nữ
và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” Nghe lời ấy,
bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì. Sứ thần liền nói: “Thưa
bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ thụ thai,
sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi
là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua
David, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Jacob đến muôn đời, và triều đại của
Người sẽ vô cùng vô tận.”
2.2/ Phản ứng của Đức Trinh Nữ
Maria: Vì đã khấn giữ mình đồng trinh, Maria
thưa với sứ thần: “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!”
Điều Maria muốn giữ mình đồng trinh là điều đẹp lòng Thiên Chúa, vì Ngài muốn
Con của Ngài nhập thể trong một cung lòng thanh sạch và tinh tuyền như thế. Hơn
nữa, lời tiên tri của Isaiah cũng đã báo trước về người trinh-nữ này (parthenos,
Isa 7:14).
Đức Trinh Nữ, cũng giống như nhiều
người chúng ta, thắc mắc theo sự hiểu biết của con người: Làm sao thụ thai và
sinh con mà còn đồng trinh? Chúng ta quên đi cách của Thiên Chúa: có thể giữ
mình đồng trinh mà vẫn sinh con. Sứ thần cắt nghĩa cách của Thiên Chúa: “Thánh
Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì
thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.” Sứ thần đưa một bằng
chứng cụ thể: “Kìa bà Elizabeth, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng
đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay
đã có thai được sáu tháng. Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm
được.”
Sau khi đã lắng nghe lời cắt
nghĩa của Sứ-thần, Đức Trinh Nữ Maria nói: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa,
xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” Rồi sứ thần từ biệt ra đi.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta phải khôn ngoan sáng
suốt để nhận ra uy quyền và sức mạnh của Thiên Chúa; đồng thời phải biết khiêm
nhường nhận ra sự thấp hèn và yếu đuối của mình.
– Chúng ta phải luôn luôn vâng
phục và thi hành thánh ý Thiên Chúa, cho dù chúng ta không luôn luôn hiểu thấu
ý định của Ngài.
– Một điều chúng ta phải tâm niệm:
Đối với Thiên Chúa, không có gì gọi là không thể. Chúng ta đừng bao giờ giới hạn
Thiên Chúa vào những cái có thể của con người.
Linh mục Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
20/12/2018 – THỨ NĂM TUẦN 3 MV
Lc 1,26-38
SỐNG ĐẸP LÒNG THIÊN CHÚA
“Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Bà
sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su.” (Lc 1,30)
Suy niệm: Làm Mẹ Đấng Cứu Thế là ước mong của rất nhiều thiếu nữ Do-thái thời
Chúa Giê-su. Tuy nhiên, mong ước ấy hầu hết lại phát xuất từ một động lực rất
“tự nhiên” nếu không nói là “trần tục” khi xã hội đương thời vẫn quan niệm Đấng
Cứu Thế của họ phải là một vị vua tái hiện thời hoàng kim của vua Đa-vít, đập
tan ách thống trị của Rô-ma, làm bá chủ mọi dân nước. Chắc hẳn Đức Ma-ri-a
không có tham vọng như thế khi Mẹ biết mình chỉ là một thôn nữ bình dị, nguyện
sống khiết tịnh “không biết đến người nam”. Thế nhưng Thiên Chúa lại chọn những
con người bé nhỏ để làm nên điều vĩ đại. Đức Ma-ri-a được tuyển chọn vào sứ mạng
cao cả vì Mẹ “đạt chuẩn” của Thiên Chúa, và như lời sứ thần nói: vì Mẹ “đẹp
lòng Thiên Chúa”.
Mời Bạn: Khi yêu thương ai, chúng ta sẽ cố gắng làm đẹp lòng người đó và tìm mọi
cách để làm cho họ được hạnh phúc. Chẳng phải Thiên Chúa đã làm như thế cho
chúng ta sao? Chính Ngài đã yêu thương chúng ta trước. Ngài chấp nhận hy sinh để
con người được hạnh phúc. Đáp lại, nếu bạn yêu mến Thiên Chúa, bạn hãy thể hiện
điều đó ngay trong đời sống hằng ngày bằng cách sống “đẹp lòng Thiên Chúa” nhé.
Sống Lời Chúa: Trong mùa Vọng này, bạn quyết tâm từ bỏ thói xấu lớn nhất của mình để
bạn cũng được thiên thần chứng nhận rằng: “Người này đã sống đẹp lòng Thiên
Chúa.”
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
xin hãy đến biến đổi tâm hồn chúng con để chúng con luôn sống đẹp lòng Chúa và
xứng đáng được Chúa ngự vào. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Tôi đây là nữ tỳ của Chúa (20.12.2018
– Thứ Năm Tuần 3 Mùa Vọng)
Suy niệm:
Cách
nay gần chín tháng, chúng ta đã nghe đọc bài Tin Mừng này
vào lễ
sứ thần Gabrien truyền tin cho Đức Mẹ.
Hôm
nay chúng ta nghe đọc lại bài này trong bầu khí rộn ràng
của những
ngày gần đại lễ Giáng Sinh.
Các
sách Tin Mừng không nói nhiều về thời gian Đức Mẹ mang thai.
Luca
chỉ nói về chuyện Mẹ đi thăm bà chị họ hiếm muộn (Lc 1, 39-45).
Còn
Mátthêu nói về chuyện thánh Giuse nằm mộng và được sứ thần mời
đón nhận
Maria làm vợ và thai nhi Giêsu làm con của mình (Mt 1, 18-24).
Nhưng
thời gian mang thai là một thời gian khá dài và quan trọng,
nhất
là đối với người mẹ trẻ sinh con so.
Các bà
mẹ mang thai thấy mình như mang một mầu nhiệm,
mầu
nhiệm sự sống đang lớn lên mỗi ngày trong lòng dạ mình.
Dần dần
mỗi chuyển động của thai nhi
và cả
nhịp tim cũng được người mẹ cảm nhận.
Thai
nhi trở thành người trọn vẹn
nhờ được
dưỡng nuôi trong cái nôi êm ấm của lòng mẹ.
Con
Thiên Chúa làm người cũng trải qua một tiến trình như thế.
Ngài
không từ trời hiện xuống bất ngờ trong quyền năng,
nhưng
Ngài đã là một thai nhi yếu đuối trong lòng Đức Trinh Nữ.
“Khi
vào trần gian, Đức Kitô nói: Chúa đã tạo cho con một thân thể…
Bấy giờ
con mới thưa: Lạy Thiên Chúa, này con đây,
con đến
để thực thi ý Ngài” (x. Dt 10, 5-7).
Con
Thiên Chúa đã cất lên tiếng Xin Vâng đối với kế hoạch của Cha.
Tiếng
Xin Vâng khiến Ngài chấp nhận hủy mình ra không,
để “trở
nên giống phàm nhân, sống như người trần thế” (Pl 2, 7).
Khi trở
thành một thai nhi sống nhờ lòng mẹ,
Con
Thiên Chúa như cất giấu đi vinh quang chói ngời của thần tính.
Ngài
vui lòng đồng hành với mọi con người trên mặt đất
để
Ngài thực sự là anh em của họ.
“Tôi
đây là nữ tỳ của Chúa.
Xin xảy
ra cho tôi như lời sứ thần nói” (c. 38).
Ngay
sau tiếng Xin Vâng này, Đức Maria được Thánh Thần ngự xuống,
và Con
Thiên Chúa bắt đầu tiến trình làm người ở đời (c. 35).
Ngài từ
từ có trái tim, khuôn mặt, vân tay riêng…
Đấng Cứu
Độ sung sướng trở nên một sinh linh nhỏ bé,
để nói
cho nhân loại biết về sự cao quý của một thai nhi.
Đức
Maria trở thành Hòm Bia Thiên Chúa, nơi Ngôi Hai hiện diện.
Chúng
ta ít khi nghĩ đến thời gian Mẹ Maria mang thai.
Thời
gian cưu mang chẳng bao giờ nhẹ nhàng hay dễ dàng.
Để có
thể sinh ra Đức Giêsu cho môi trường ta đang sống,
cũng cần
thời gian thai nghén lâu dài và vất vả.
Chúng
ta phải mang Ngài trong lòng mình,
kiên
nhẫn và chăm chút để Ngài lớn lên, trước khi sinh Ngài cho thế giới.
“Ai
thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là mẹ tôi” (Mc 3, 35).
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu,
xin
cho con gặp được ánh mắt của Chúa
ít
là một lần trong đời.
Khi
tương lai con đang vững vàng ổn định,
xin
hãy nhìn con như Chúa đã nhìn Lêvi
và
mời gọi con đứng lên theo Chúa,
bỏ
lại tất cả những gì con cậy dựa.
Khi
con chẳng còn là mình, vấp ngã như Simon,
xin
hãy quay lại nhìn con
bằng
ánh mắt xót thương, tha thứ,
để
con òa khóc như trẻ thơ.
Khi
con khao khát sống cuộc đời hoàn thiện,
xin
hãy nhìn con bằng ánh mắt yêu thương
như
Chúa đã trìu mến
nhìn
người thanh niên giàu có.
Khi
con ước mong được thấy khuôn mặt Chúa,
xin
Chúa hãy dừng lại và ngước lên nhìn con,
như
Chúa đã ngước lên nhìn Dakêu
và
cho ông thấy cả tấm lòng bao la bát ngát.
Lạy
Chúa Giêsu,
xin
dạy chúng con biết nhìn con người hôm nay
bằng
ánh mắt của Chúa.
Chúa
động lòng thương
khi
thấy bao người yếu đau,
thấy
đám đông bơ vơ như chiên không mục tử.
Ánh
mắt Chúa thấu suốt lòng người.
Chúa
buồn phiền khi thấy có kẻ lòng chai dạ đá,
nhưng
Chúa cũng vui
khi
thấy bà góa nghèo bỏ vào tất cả.
Đôi
mắt Chúa đã từng nhòa lệ
trước
cái chết của người bạn thân là Ladarô,
và
trước viễn ảnh sụp đổ của thành đô yêu dấu.
Lạy
Chúa, đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn.
Xin
cho con qua cửa sổ ấy mà vào tâm hồn Chúa. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu,
S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
20 THÁNG MƯỜI HAI
Ngàn Đời Xưa Cho Tới Ngàn Đời
Sau
Phụng vụ không chỉ trình bày cho
chúng ta niềm vâng phục từ đời đời của Chúa Con: “Lạy Chúa, này con xin đến để
thi hành thánh ý Chúa.” Phụng vụ cũng không chỉ giới thiệu cho chúng ta niềm
vâng phục của người phụ nữ được chọn trước để làm người mẹ trần gian của Chúa
Con. Phụng vụ còn nêu rõ nơi chốn mà ở đó mầu nhiệm Nhập thể được hoàn thành.
Vâng, lời Ngôn Sứ Mi-ca nói rõ một
địa danh: Bê-lem! Đó chính là nơi mà người Con đời đời được tỏ lộ lần đầu tiên
trong hình hài nhân loại. Con Thiên Chúa cũng là Con Người, Con của Đức Maria.
Đây là lời ngôn sứ: “Phần ngươi, hỡi Bê-lem Eùp-ra-ta, ngươi nhỏ bé nhất trong
các thị tộc Giuđa, từ nơi ngươi, Ta sẽ cho xuất hiện một vị có sứ mạng thống
lãnh Israel. Nguồn gốc ngài có từ trước, từ thuở xa xưa” (Mk 5,1).
Nguồn gốc ‘từ trước, từ thuở xa
xưa’ ấy tất nhiên là từ nguyên thủy. Đó chính là tính vĩnh cửu của Con Một yêu
dấu của Thiên Chúa. “Khi một phụ nữ sẽ sinh con, bấy giờ những anh em sống sót
của người con đó sẽ trở về với con cái Israel.” (Mk 5,2). Cuộc sinh hạ này của
Con Thiên Chúa từ cung lòng đức Trinh Nữ là sự khởi đầu của Israel mới, dân mới
của Thiên Chúa. Dân mới này của Thiên Chúa là ‘anh chị em’ của Đức Kitô, là những
người nhờ ân sủng sẽ trở thành con trong Chúa Con. Họ sẽ được ‘trao ban sức mạnh
để trở thành con cái Thiên Chúa,’ như thánh Gioan nói trong lời mở đầu Sách Tin
Mừng của ngài (Ga 1,12).
Nơi chốn mà tất cả những điều đó
phải được hoàn thành, một nơi chốn sẽ được ghi nhớ muôn đời trong lịch sử cứu độ,
đó là thị trấn bé nhỏ Bê-lem Eùp-ra-ta.
– suy tư 366 ngày của Đức
Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope
John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 20/12
Is 7:10-14; Lc 1:26-38
LỜI SUY NIỆM: Sứ thần vào
nhà trinh nữ và nói: Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.
Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì?”
Đây là hồng ân cho nhân loại và đặc biệt cho Đức Trinh Nữ Maria. Không ai trong
chúng ta có thể tìm hiểu được nguyên nhân cuộc tuyển chọn này. Đó là Mầu Nhiệm.
Lịch sử hồng ân này đã được tiền định từ muôn thuở, được hiện thực trong đời sống
trần thế của Đức Mẹ Maria và sẽ kéo dài cho đến Cánh Chung. Hồng ân được trực
tiếp ban cho Đức mẹ, nhưng là khởi điểm cho mầu nhiệm Nhập thể đem lại ơn cứu độ
cho toàn thể nhân loại. (trinh trong Thánh Mẫu Học của Lm Augustinô Nguyễn văn
Trinh.)
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho mỗi người chúng con luôn biết lắng nghe lời mời gọi của
Chúa và tin vào ơn ban của Chúa dể nói lời xin vâng.
Mạnh Phương
20 Tháng Mười Hai
Không Nhà Không Cửa
Hiện nay trên thế giới có khoảng
một trăm triệu người không có nhà để ở. Riêng tại Châu Mỹ La Tinh, có khoảng 20
triệu trẻ em đang ngủ đầu đường xó chợ. Nhìn chung, có một tỷ người trên thế giới
không có được một nơi ở tươm tất.
Trên đây là kết quả của một
cuộc điều tra dựa trên những con số do các Hội Ðồng Giám Mục và các Giáo Hội
Công Giáo địa phương cung cấp. Cuộc điều tra này do Ủy ban công lý và hòa bình
của tòa thánh thực hiện và ấn hành thành lập một tập tài liệu vào dịp cuối năm
quốc tế những người không nhà không cửa do Liên Hiệp Quốc khởi xướng năm 1988 vừa
qua.
Theo tập tài liệu này thì vấn
đề nhà ở chắc chắn là một trong những vấn đề trầm trọng nhất của thế giới ngày
nay. Tài liệu cho thấy những kẻ không nhà là những người nghèo nhất trong số những
người nghèo và tố cáo những người chủ nhà chỉ vì tính toán thủ lợi mà thà bỏ trống
những căn nhà hơn là hạ giá để nâng đỡ những kẻ không nhà.
Chúa Giêsu đã chào đời như một
con người không nhà không cửa.
Ngài đến là để cho con người được
sống và sống một cách sung mãn. Tiếng kêu khóc chào đời của Ngài giữa khung cảnh
cùng cực của hang lừa máng cỏ, là tiếng kêu than của hàng triệu triệu trẻ em
đang bị tước đoạt quyền sống, đang bị từ chối những điều kiện cơ bản nhất để được
sống như con người.
Máng cỏ mà chúng ta đang chuẩn bị
ở nhà thờ hay trong gia đình phải là một nhắc nhở cho chúng ta về sự hiện diện
và tiếng van xin của không biết bao nhiêu người không nhà, không cửa xung quanh
chúng ta. Hơn ai hết, người Việt Nam chúng ta đang nhìn thấy tận, mắt thế nào
là cảnh lang thang đầu đường xó chợ.
Chúng ta chuẩn bị một trú ngụ
cho Hài Nhi Giêsu, chúng ta có nghĩ đến những người cùng khổ xung quanh chúng
ta không?
Chúng ta có biết rằng khi chúng
ta nhắm mắt làm ngơ trước đau khổ của người anh em chúng ta là chính lúc chúng
ta khước từ Chúa Giêsu không?
Chúng ta có biết rằng ngày Giáng
Sinh của Chúa Giêsu cũng là ngày Giáng Sinh của những con người cùng khổ nhất
không?
Chắc chắn Chúa Giêsu sẽ không
bao giờ đến trong máng cỏ hào nhoáng của chúng ta, nếu chúng ta xua đuổi những
người khốn khổ xung quanh chúng ta.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Luca 1:26-38
Thứ Năm 20 Tháng Mười Hai, 2018
Tuần thứ ba Mùa Vọng
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Thiên Chúa của người nghèo
khó và khiêm hạ,
Hôm nay chúng con cảm tạ Chúa vì
Chúa đã chọn Đức Maria
Là Đức Trinh Nữ Mẹ Chúa Giêsu,
Con Một Chúa.
Đức tin và sự sẵn lòng phục vụ của
Mẹ
Đã mở đường cho thế giới mới của
Chúa.
Xin hãy sắp xếp cho chúng con
tìm kiếm ý muốn của Chúa
Và hợp tác với kế hoạch của
Chúa,
Để cho chúng con cũng giống như
Đức Maria,
Có thể đem đến cho thế giới Đấng
Cứu Độ,
Đức Giêsu Kitô, Con của Chúa và
là Chúa của chúng con.
2. Phúc Âm – Luca
1:26-38
Vào tháng thứ sáu, thiên thần Gabriel
được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nagiarét, đến với một trinh nữ
đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Đavít, trinh nữ ấy tên là
Maria.
Thiên thần vào nhà trinh nữ vào
chào rằng: “Kính chào Bà đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng
Bà.” Nghe lời đó, Bà bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa
gì. Thiên thần liền thưa: “Maria đừng sợ, vì đã được
nghĩa với Chúa. Này Bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai và đặt tên
là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và sẽ được gọi là Con Đấng Tối
Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Đavít tổ phụ Người. Người
sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp và triều đại Người sẽ vô tận.” Nhưng
Maria thưa với thiên thần: “Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi
không biết đến người nam?” Thiên Thần thưa: “Chúa Thánh
Thần sẽ đến với Bà và uy quyền Đấng Tối Cao sẽ bao trùm Bà. Vì thế Đấng
Bà sinh ra, sẽ là Đấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa. Và này,
Êlisabéth chị họ Bà cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già và nay đã mang
thai được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ; vì không có việc gì mà
Thiên Chúa không làm được.”
Maria liền thưa: “Này
tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời thiên thần truyền.” Và
thiên thần cáo biệt bà.
3. Suy Niệm
– Chuyến thăm viếng của Thiên Thần Gabriel với
Đức Maria nhắc nhớ chúng ta cuộc thăm viếng của Thiên Chúa với những người phụ
nữ khác trong Cựu Ước: bà Sarah, mẹ của ông Isaác (St 18:9-15), bà
Anna, mẹ của ông Samuel (1Sm 1:9-18), mẹ của Samson (Tl 13:2-5). Đến
với tất cả các bà để loan báo việc ra đời của một người con trai với một sứ mệnh
quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch của Thiên Chúa.
– Câu chuyện bắt đầu với khái niệm “vào
tháng thứ sáu”. Đây là tháng thứ sáu của thai kỳ của bà
Êlisabéth. Nhu cầu cụ thể của bà Êlisabéth, một phụ nữ luống tuổi lại có mang
con so với nguy cơ khó khăn lúc sanh nở, đây là bối cảnh của cả câu chuyện
này. Bà Êlisabéth được nhắc đến tại đầu câu chuyện (Lc 1:26) và tại
cuối chuyến thăm viếng của thiên thần (Lc 1:36,39).
– Thiên thần chào rằng: “Kính chào Bà đầy ơn phước,
Thiên Chúa ở cùng Bà!” Những lời tương tự cũng đã được nói với ông
Môisen (Xh 3:12), với tiên tri Giêrêmia (Gr 1:8), với ông Ghít-ôn (Tl 6:12) và
với những người khác có một sứ vụ quan trọng trong kế hoạch của Thiên
Chúa. Đức Maria đã ngạc nhiên khi nghe lời chào và cố gắng để hiểu ý
nghĩa của những lời ấy. Bà là người thực tế. Bà muốn hiểu
rõ. Bà không muốn chỉ chấp nhận bất kỳ một sự linh ứng nào.
– Thiên thần thưa: “Đừng
sợ!” Cũng giống như đã xảy ra trong lần thiên thần đến viếng
ông Giacaria, đây cũng luôn là lời chào đầu tiên của Thiên Chúa: “Đừng
sợ!” Ngay lập tức thiên thần nhớ lại các lời hứa của quá khứ sẽ
được hoàn thành nhờ người con trai sẽ được sinh ra và sẽ được đặt tên là
Giêsu. Người sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao và trong Người sẽ cai
trị Nước Thiên Chúa. Đây là lời giải thích của thiên thần Chúa theo
một cách mà Đức Maria không sợ hãi.
– Đức Maria nhận thức được về nhiệm vụ mà Bà sắp
sửa nhận lãnh, nhưng Bà vẫn tiếp tục là người thực tiễn. Bà không để
cho mình bị lôi cuốn bởi sự cao trọng của lời đề nghị, và nhận xét tình trạng của
mình. Bà phân tích lời đề nghị theo một số tiêu chuẩn mà Bà sẵn
có. Nói một cách khiên nhường, việc đó không thể được: “Nhưng
việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?”
– Thiên thần Chúa giải thích rằng Chúa Thánh Thần,
hiện diện trong Lời Chúa kể từ khi Tạo Dựng (St 1:2), có khả năng thực hiện những
việc mà dường như không thể nào. Đây là lý do tại sao, Đấng Thánh sẽ
được sinh ra bởi Đức Maria sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. Mầu
nhiệm tự nó lặp lại cho đến cả ngày nay. Khi Lời Chúa được chấp
nhận bởi người nghèo khó, điều gì đó mới mẻ sẽ xảy ra, nhờ vào quyền năng của
Chúa Thánh Thần! Điều lạ lùng và ngạc nhiên như việc một bé trai được
sinh ra bởi một trinh nữ hay một bé trai được sinh ra bởi một người phụ nữ luống
tuổi, người mà thiên hạ gọi là son sẻ, rằng bà không thể nào có
con! Và thiên thần Chúa cho biết thêm: “Và này, Êlisabéth
chị họ Bà, cũng đã thụ thai con trai, trong lúc tuổi già, người mà thiên hạ gọi
là son sẻ nay đã mang thai được sáu tháng, vì không có việc gì mà Thiên Chúa
không làm được.”
– Câu trả lời của thiên thần đã làm tỏ tường mọi
việc cho Đức Maria, và Bà đã phục lệnh: “Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi
xin vâng như lời thiên thần truyền.” Đức Maria dùng danh xưng Nữ Tỳ,
Tôi Tới Chúa. Danh xưng này của ngôn sứ Isaia, người đại diện cho sứ
vụ của dân chúng không phải là một đặc quyền, mà đúng hơn là việc phục
vụ cho những người khác (Is 42:1-9; 49:3-6). Về sau này
Chúa Giêsu sẽ xác định sứ vụ của mình như là việc phục vụ: “Con Người
đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ!” (Mt
20:28). Chúa đã học được điều này từ Mẹ Người!
4. Một vài câu hỏi gợi
ý cho việc suy gẫm cá nhân
– Điều gì đã khiến bạn cảm động nhất trong chuyến
thăm viếng của Thiên Thần Gabriel với Đức Maria?
– Chúa Giêsu đã ca ngợi Mẹ mình khi Người nói rằng: “Phúc
cho những ai lắng nghe và tuân giữ Lời Chúa” (Lc 11:28). Đức Maria
đã liên kết Lời Chúa trong chuyến thăm viếng của Thiên Thần như thế nào?
5. Lời nguyện kết
Chúa làm chủ trái đất cùng muôn
vật muôn loài,
Làm chủ hoàn cầu với toàn thể
dân cư.
Nền trái đất, Người dựng trên biển
cả,
Đặt vững vàng trên làn nước mênh
mông. (Tv 24:1-2)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét