05/01/2019
Thứ Bảy trước lễ Hiển Linh
BÀI ĐỌC I: 1 Ga 3,
11-21
“Chúng ta đã được chuyển từ cõi
chết đến cõi sống, vì chúng ta thương yêu anh em”.
Trích thư thứ nhất
của Thánh Gioan Tông đồ.
Các con thân mến, đây
sứ điệp các con đã nghe từ ban đầu là chúng ta phải thương yêu nhau. Không như
Cain, người thuộc về ma quỷ, nên đã giết em mình. Nhưng tại sao nó đã giết em?
Vì công việc nó làm là gian ác, còn công việc của em nó thì chính trực.
Các con đừng ngạc
nhiên, nếu thế gian ghét các con. Chúng ta biết rằng chúng ta đã được chuyển từ
cõi chết đến cõi sống, vì chúng ta thương yêu anh em. Ai không yêu thương, thì ở
trong cõi chết. Hễ ai ghét anh em mình đều là kẻ sát nhân; và các con biết rằng
mọi kẻ sát nhân không có sự sống đời đời trong mình. Do điều này mà chúng ta đã
biết tình yêu của Thiên Chúa là chính Người đã thí mạng sống mình vì chúng ta,
nên chúng ta cũng phải thí mạng sống mình cho anh em.
Nếu ai có của cải đời
này mà thấy anh em mình túng thiếu, lại đóng cửa lòng mình đối với họ, thì làm
sao tình yêu của Thiên Chúa ở trong người ấy được? Các con thân mến, chúng ta đừng
yêu bằng lời nói và miệng lưỡi, nhưng bằng việc làm và chân thật, do đó chúng
ta biết mình thuộc về sự thật, và sẽ được vững lòng trước mặt Chúa. Vì nếu lòng
chúng ta có khiển trách chúng ta, thì Thiên Chúa còn lớn hơn lòng chúng ta và
Người thông biết mọi sự.
Các con thân mến, nếu
lòng chúng ta không khiển trách, thì chúng ta tin tưởng nơi Thiên ChúaĐ, và bất
cứ điều gì chúng ta xin, thì chúng ta cũng được Người ban cho, vì chúng ta giữ
giới răn Người và làm điều đẹp lòng Người. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 99, 2. 3. 4.
5
Đáp: Toàn thể địa cầu
hãy reo mừng Thiên Chúa (c. 2a).
1) Toàn thể địa cầu
hãy reo mừng Thiên Chúa, hãy phụng sự Thiên Chúa với niềm vui vẻ! Hãy vào trước
thiên nhan với lòng hân hoan khoái trá. – Đáp.
2) Hãy biết rằng Chúa
là Thiên Chúa, chính Người đã tạo tác thân ta, và ta thuộc quyền sở hữu của Người.
– Đáp.
3) Ta là dân tộc, là
đoàn chiên Chúa chăn nuôi; hãy vào trụ quan nhà Người với lời khen ngợi, vào
hành lang với khúc ca vui; hãy tán dương, hãy chúc tụng danh Người. – Đáp.
4) Vì Thiên Chúa Người
thiện hảo, lòng từ bi Người tồn tại muôn đời, và lòng trung tín còn tới muôn
muôn thế hệ. – Đáp.
ALLELUIA:
Alleluia, alleluia!
– Ngày thánh đã dọi ánh sáng trên chúng ta. Hỡi các dân, hãy tới thờ lạy Chúa,
vì hôm nay ánh sáng chan hoà đã toả xuống trên địa cầu. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 1, 43-51
“Thầy là Con Thiên Chúa, là Vua
Israel”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu định
đi Galilêa. Người gặp Philíp và nói với ông: “Hãy theo Ta”. Philíp là người
thành Bếtsaiđa, quê quán của Anrê và Phêrô. Philíp gặp Nathanael và nói với
ông: “Đấng đã được Môsê ghi trong Luật và các tiên tri nói đến, chúng tôi đã gặp
rồi: đó là Giêsu con ông Giuse, người thành Nadarét”. Nathanael đáp: “Bởi
Nadarét nào có cái chi hay?” Philíp nói: “Hãy đến mà xem”. Chúa Giêsu thấy
Nathanael đi tới mình, thì nói về ông: “Đây thật là người Israel, nơi ông không
có gì gian dối”. Nathanael nói: “Sao Ngài biết tôi?” Chúa Giêsu trả lời rằng:
“Trước khi Philíp gọi ngươi, lúc ngươi còn ở dưới cây vả, thì Ta đã thấy
ngươi”. Nathanael thưa lại rằng: “Lạy Thầy, Thầy là Con Thiên Chúa, là Vua
Israel”. Chúa Giêsu trả lời: “Vì Ta đã nói với ngươi rằng Ta đã thấy ngươi dưới
cây vả, nên ngươi tin; ngươi sẽ thấy việc cao trọng hơn thế nữa”.
Và Người nói với ông:
“Quả thật, quả thật, Ta nói với các ngươi, các ngươi sẽ thấy trời mở ra, và các
thiên thần Chúa lên xuống trên Con Người”. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Ðến mà xem
“Từ Nazareth làm sao có cái gì hay được”.
Nathanael lặp lại một thành kiến không tốt về Nazareth, về quê hương của Chúa
Giêsu. Chúa Giêsu nhận định về ông như một người Israel đích thực: “Lòng dạ
không có gì gian dối”. Nhân vô thập toàn, không ai là hoàn toàn tốt và cũng
không ai là hoàn toàn xấu. Nathanael là con người tốt, nhưng cũng có khuyết điểm
sống theo dư luận không có quan niệm tốt về Nazareth: “Từ Nazareth làm sao có
cái gì hay được”.
Chứng tá đầy xác tín của
Philipphê đã giúp đưa Nathanael ra khỏi sự mù quáng tinh thần: “Cứ đến mà xem,
Ðấng mà sách Luật Môsê và các ngôn sứ đã nói tới, chúng tôi đã gặp, đó là ông
Giêsu, con ông Giuse, người Nazareth”. Chỉ kinh nghiệm sống trực tiếp với Chúa
Giêsu mới có thể giúp các tông đồ, những kẻ đầu tiên được gọi theo Chúa Giêsu,
vượt qua được những giới hạn trần tục, che kín mầu nhiệm Con Thiên Chúa nhập thể.
Tác giả Phúc Âm theo
thánh Gioan đã mô tả ơn gọi sống như Chúa Giêsu như là một cuộc gặp gỡ trực tiếp
giữa Chúa và người được gọi. Và khi đã được gặp gỡ trực tiếp với Chúa Giêsu rồi,
người được gọi mới vượt qua được những thành kiến tự nhiên đối với Chúa, và cảm
thấy được thôi thúc chia sẻ kinh nghiệm gặp Chúa cho anh chị em chung quanh.
Kinh nghiệm sống của
Philipphê được chia sẻ cho Nathanael: “Ðấng mà sách Luật Môsê và các ngôn sứ đã
nói đến, chúng tôi đã gặp, đó là ông Giêsu, con ông Giuse, người Nazareth”.
Có thể nói đây là kiểu
mẫu cho điều chúng ta gọi là việc tông đồ, là thông truyền và chia sẻ kinh nghiệm
sống của chính bản thân về Chúa Giêsu cho anh chị em chung quanh, đây cũng là
phương thế duy nhất giúp anh chị em vượt qua được những thành kiến không tốt về
Thiên Chúa, để cùng chúng ta tôn thờ và yêu mến Ngài.
Chỉ nhờ đã gặp được
Chúa trước rồi chúng ta mới có thể trở nên phương tiện để giúp anh chị em đến gặp
Chúa: “Cứ đến mà xem”.
Ước chi đời sống chúng
ta là một lời mời gọi liên lỉ anh chị em đến với Chúa.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Ngày 5 tháng 1 GS
Bài đọc: 1
Jn 3:11-21; Jn 1:43-51.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Yêu ai là
mong muốn và làm điều tốt nhất cho người mình yêu.
Tình yêu là động lực chính giúp con người vượt qua mọi trở ngại trong cuộc đời.
Con người muốn yêu và khao khát được yêu. Nhưng đâu là sự yêu thương đích thực?
Các bài đọc hôm nay
giúp chúng ta nhận ra đâu là tình yêu đích thực. Trong bài đọc I, Thiên Chúa chứng
tỏ tình yêu của Ngài bằng việc cho chúng ta người con một của Ngài xuống trần
chịu chết để đền tội thay cho chúng ta. Để chứng tỏ tình yêu của chúng ta,
chúng ta cũng phải tỏ bày bằng hành động qua việc tuân giữ các giới răn của
Ngài, nhất là giới luật yêu thương. “Nếu ai có của cải thế gian và thấy anh em
mình lâm cảnh túng thiếu, mà chẳng động lòng thương, thì làm sao tình yêu Thiên
Chúa ở lại trong người ấy được?” Trong Phúc Âm, Philip yêu Nathanael và mời ông
đến gặp Đức Kitô, để nhận được ơn cứu độ. Chúa Giêsu yêu Nathanael và mặc khải
cho ông nhiều điều bí ẩn ông chưa từng có kinh nghiệm trong cuộc đời..
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Phải yêu thương cách chân thật và bằng việc làm.
2.1/ Sự quan trọng của giới
luật yêu thương:
(1) Phải yêu thương bằng
việc làm. Ngài viết: “Hỡi anh em là những người con bé nhỏ, chúng ta đừng yêu
thương nơi đầu môi chót lưỡi, nhưng phải yêu thương cách chân thật và bằng việc
làm. Căn cứ vào điều đó, chúng ta sẽ biết rằng chúng ta đứng về phía sự thật,
và chúng ta sẽ được an lòng trước mặt Thiên Chúa.” Chỗ khác Ngài viết: “Ai nói
mình yêu thương Thiên Chúa, mà lại ghét anh em mình, là kẻ nói dối, và sự thật
không có nơi người ấy.” Theo Gioan, yêu thương và sự thật không thể tách rời
nhau.
(2) Thiên Chúa còn cao
cả hơn lòng chúng ta: “Vì nếu lòng chúng ta có cáo tội chúng ta, Thiên Chúa còn
cao cả hơn lòng chúng ta, và Người biết hết mọi sự. Anh em thân mến, nếu lòng
chúng ta không cáo tội chúng ta, chúng ta được mạnh dạn đến cùng Thiên Chúa.”
Đây là 2 câu khó hiểu, và có ít nhất 2 cách hiểu: Thứ nhất, nếu lòng chúng ta
cáo tội chúng ta, Thiên Chúa còn cao cả hơn lòng chúng ta vì Ngài biết mọi sự;
có nghĩa tội của chúng ta không thể tránh khỏi cơn thịnh nộ của Thiên Chúa. Thứ
hai, nếu lòng chúng ta cáo tội chúng ta, Thiên Chúa còn cao cả hơn lòng chúng
ta; có nghĩa Thiên Chúa không chỉ biết tội của chúng ta, nhưng Ngài còn biết
tình yêu, ước muốn, yếu đuối, bệnh tật của chúng ta; vì thế, Ngài hiểu biết và
sẵn sàng tha thứ cho chúng ta. Thomas à Kempis phân tích sự khác nhau giữa
Thiên Chúa và con người: “Con người nhìn kết quả, Thiên Chúa biết ý định.” Ví dụ,
tuy vua David không được phép xây nhà cho Thiên Chúa, nhưng ông đã xây nhà cho
Ngài bằng ước muốn (1 Kgs 8:17-18). Châm ngôn Pháp có câu: “Biết tất cả là tha
thứ tất cả.” Nếu trong trái tim của chúng ta có yêu thương, chúng ta có thể tự
tin khi đến với Ngài. Chỗ khác, Gioan cũng nói: “Yêu thương là đền bù mọi tội lỗi.”
2.2/ Phải giữ các giới
răn của Người: Gioan viết: “Đây là điều răn
của Người: chúng ta phải tin vào danh Đức Giêsu Kitô, Con của
Người, và phải yêu thương nhau, theo điều răn Người đã ban cho
chúng ta.” Nếu chúng ta để ý các Sách của Gioan, tin Đức Kitô và yêu thương là
hai chủ đề chính của Ngài. Con người phải tin Đức Kitô mới có sự sống đời đời,
và phải yêu thương nhau nếu muốn làm môn đệ của Ngài. Giữ giới răn của Thiên
Chúa không gì khác hơn là giữ giới luật yêu thương, hay “Mến Chúa yêu người.”
Khi chúng ta giữ giới răn Thiên Chúa, hai điều này được bảo đảm cho chúng ta:
Thứ nhất, bất cứ điều gì chúng ta xin, chúng ta được Người ban cho, bởi vì
chúng ta tuân giữ các điều răn của Người và làm những gì đẹp ý Người. Thứ hai,
ai tuân giữ các điều răn của Thiên Chúa thì ở lại trong Thiên Chúa và Thiên
Chúa ở lại trong người ấy. Căn cứ vào điều này, chúng ta biết được Thiên Chúa ở
lại trong chúng ta, đó là nhờ Thần Khí, Thần Khí Người đã ban cho chúng ta.
2/ Phúc Âm: “Cứ đến mà xem!”
2.1/ Phải trút bỏ thành
kiến để học hỏi những điều mới lạ: Thánh
Thomas Aquinas nói: “Yêu ai là mong muốn sự tốt lành cho người ấy.” Trong quãng
đời công khai rao giảng của Đức Kitô, chúng ta thấy kiểu mời gọi này: Khi đã nhận
biết Đức Kitô, Gioan Tẩy Giả giới thiệu Ngài cho hai môn đệ đi theo (Jn
1:35-37). Một trong hai môn đệ là Anrê đã giới thiệu Đức Kitô cho em mình là
Phêrô (Jn 1:40-42). Trong trình thuật hôm nay, Philip mời gọi ông Nathanael đến
gặp Chúa và nói: “Đấng mà sách Luật Moses và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã
gặp: đó là ông Giêsu, con ông Giuse, người Nazareth.” Ông Nathanael liền bảo:
“Từ Nazareth, làm sao có cái gì hay được?” Ông Philíp trả lời: “Cứ đến mà xem!”
Thành kiến giam hãm và
ngăn cản con người không nhìn ra sự thật. Hai điều có thể ngăn cản Nathanael
không đến với Chúa: Thứ nhất, sự cạnh tranh giữa các làng mạc: Nathanael quê ở
Cana; giữa Cana và Nazareth có thể có sự cạnh tranh vì hai làng rất gần nhau.
Thứ hai, theo Kinh Thánh, Đấng Thiên Sai sẽ xuất hiện tại Bethlehem là quê
hương của vua David, chứ đâu xuất hiện tại Nazareth, một làng quê mùa phía Bắc
như vậy. Đứng trước nhận định khinh thường như thế, Philip không nản chí, nhưng
vẫn khuyến khích bạn: thì cứ thử đến mà xem! Nathanael có lẽ vì nể tình bạn với
Philip, nên đi đến gặp Đức Kitô.
2.2/ Cuộc hạnh ngộ giữa Đức
Kitô và Nathanael.
(1) Đức Kitô khơi dậy
niềm tin nơi Nathanael: Đức Giêsu thấy ông Nathanael tiến về phía mình, liền
nói về ông rằng: “Đây đích thật là một người Israel, lòng dạ không có gì gian dối.”
Đây là ý tưởng của Thánh Vịnh 32:2, “Hạnh phúc thay, người Chúa không hạch tội,
và lòng trí chẳng chút gian tà.” Phản ứng trước tiên của Nathanael là sửng sốt
vì ông chưa gặp Ngài bao giờ, thế mà Ngài lại thấu suốt cuộc đời của ông. Ông
Nathanael hỏi Người: “Làm sao Ngài lại biết tôi?” Đức Giêsu trả lời: “Trước khi
Philíp gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi.” Lại một ngạc
nhiên nữa, Chúa Giêsu có khả năng nhìn thấy mọi nơi, điển hình là lúc ông đang
nói chuyện với Philip dưới gốc cây vả. Biết mình không còn gì có thể giấu Chúa
Giêsu, ông khiêm nhường thú nhận: “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa,
chính Thầy là Vua Israel!”
(2) Đức Kitô hứa sẽ
cho Nathanael thấy những điều kỳ diệu hơn nữa: Đức Giêsu đáp: “Vì tôi nói với
anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những
điều lớn lao hơn thế nữa.” Người lại nói: “Thật, tôi bảo thật các anh, các anh
sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên
Con Người.”
+ Thị kiến chiếc thang
của Jacob: Cụm từ “Thiên thần lên lên xuống xuống” nhắc nhở chúng ta thị kiến
chiếc thang trong giấc mơ của tổ-phụ Jacob tại Bethel (Gen 28:12-13). Đức Kitô
giải thích Ngài là chiếc thang nối kết giữa Trời và Đất, các sứ thần của Thiên
Chúa sẽ không ngừng lên xuống để dâng lời cầu nguyện của con người lên Thiên
Chúa, và chuyển ơn thánh từ Thiên Chúa xuống cho con người.
+ Ai là Nathanael mà
Gioan đề cập đến ở đây? Có nhiều cách cắt nghĩa khác nhau: (1) một hình ảnh lý
tưởng tượng trưng cho con cái Israel; (2) có người cho là Phaolô hay người “môn
đệ được Chúa yêu;” và (3), là tông-đồ Bartholomew mà Tin Mừng Nhất Lãm đề cập tới.
Sự kiện chúng ta mừng lễ thánh Bartholomew chứng tỏ Giáo Hội chấp nhận cách giải
thích số (3).
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Thiên Chúa đã làm mọi
sự để chứng tỏ Ngài yêu thương chúng ta.
– Chúng ta cần đáp lại
tình yêu Thiên Chúa qua việc tuân giữ các điều răn của Ngài.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
05/01/2019 – THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TRƯỚC LỄ HIỂN LINH
Ga 1,43-51
“CỨ ĐẾN MÀ XEM”
Ông Na-tha-na-en liền bảo: “Từ Na-da-rét, làm sao có cái gì
hay được?” Ông Phi-líp-phê trả lời: “Cứ đến mà xem.” (Ga 1,46)
Suy niệm: Câu nói đầy hoài nghi của
Na-tha-na-en tố giác một quan niệm nặng thành kiến và vô cảm. Quả vậy,
Na-tha-na-en đã đóng khung người khác vào cái “mác địa dư” do định kiến xã hội
và vì thế ông không thấy được “có cái gì hay” từ Na-da-rét. Cách tốt nhất để
thoát ra khỏi vỏ cứng tù túng đó là lên đường, như lời mời gọi: “Hãy đến mà
xem!” Na-tha-na-en đã đến xem và đã thấy: Ông thấy không chỉ một con người
Giê-su, mà hơn nữa, một Đấng đã “biết và thấy” anh ngay từ khi anh còn “ở dưới
cây vả”, và còn hứa cho anh xem thấy những mầu nhiệm lớn lao hơn nữa.
Mời Bạn: Đã nhiều lần Chúa mời gọi
chúng ta theo Chúa; đã nhiều lần Chúa nhờ các sứ giả giới thiệu Chúa cho ta.
Nhưng lắm lúc ta vẫn còn hoài nghi vô cảm, vì nghĩ rằng liệu nơi Chúa “có cái
gì hay không.” Đời ta vẫn còn vất vả; gia đình ta vẫn còn khổ đau; thế giới này
vẫn chiến tranh, bất công và hận thù! Mặt khác, cuộc đời có nhiều cám dỗ thật hấp
dẫn, trong khi Tin Mừng của Chúa dường như chẳng giải quyết được gì! Bạn ơi,
Chúa mời gọi chúng ta “Cứ đến mà xem.” Tin Mừng của Chúa không cung cấp những
giải pháp có sẵn. Tuy nhiên, trên tất cả, Chúa là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống:
không có con Đường này, không thể đến “cái gì hay”; không có Sự Thật này, mọi sự
đều là giả dối. Chỉ có Chúa là Đấng Cứu độ duy nhất và đem lại hạnh phúc cho
con người.
Sống Lời Chúa: Dành thời gian đến thinh lặng
cầu nguyện với Hài Nhi Giê-su trong máng cỏ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Hài
Nhi, xin cho con nhận ra Chúa đang hiện diện nơi anh chị em con.
(5 Phút Lời Chúa)
Chúng tôi đã gặp (5.1.2019 – Thứ
Bảy đầu tháng)
Suy niệm:
Trong kinh Tin Kính, chúng ta tuyên xưng niềm tin vào Thiên Chúa,
Đấng dựng nên muôn vật hữu hình cùng vô hình.
Các thụ tạo vô hình ở đây chính là chư vị thiên thần.
Chư vị này sống gần bên Thiên Chúa để phục vụ Ngài và nhân loại.
Hơn nữa, các thiên thần là những người đã phục vụ Đức Giêsu Kitô,
từ khi Ngài chào đời đến khi Ngài quang lâm.
Sứ thần Gabrien được Thiên Chúa sai đến với trinh nữ Maria
để loan báo về sự hạ sinh của Đấng Cứu Độ (Lc 1, 26).
Ta nghe tiếng ngợi khen của muôn vàn thiên binh cùng với sứ thần
trong đêm Con Thiên Chúa giáng sinh trên trái đất (Lc 2, 13).
Ta cũng thấy các thiên thần hiện ra để phục vụ Đức Giêsu (Mt 4, 11),
sau khi Ngài chiến thắng những cám dỗ của quỷ dữ nơi hoang địa.
Khi Đức Giêsu bị xao xuyến trước cái chết sắp đến,
một thiên thần từ trời đã đến tăng sức cho Ngài (Lc 22, 43).
Ngài đã không tránh né cái chết
bằng cách xin Cha cấp cho mình mười hai đạo binh thiên thần (Mt 26, 53).
Tin Vui Phục sinh được loan báo bởi các thiên thần từ mộ trống (Lc 24,
6).
Vào ngày tận thế, các thiên thần của Đức Giêsu sẽ đi theo Ngài
khi Ngài trở lại trong vinh quang để phán xét cả thế giới (Mt 16, 27).
Đức Giêsu nay ngự bên hữu Thiên Chúa trên trời,
trổi vượt trên các thiên thần và được các thiên thần thờ lạy (Dt 1, 4.
6).
Câu cuối của bài Tin Mừng hôm nay
cũng nói đến tương quan giữa Đức Giêsu và các thiên thần.
Trong lần gặp gỡ với Nathanaen và các bạn của ông
Đức Giêsu đã long trọng hứa là họ sẽ thấy trời rộng mở,
và “các thiên thần lên lên xuống xuống trên Con Người” (c. 51).
Trong một giấc mộng, Giacóp đã chiêm bao thấy
“một chiếc thang dựng dưới đất, đầu thang chạm tới trời,
trên đó có các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống” (St 28,
12).
Đức Giêsu nhận mình chính là chiếc thang đó, là Đấng Trung Gian
nối đất với trời, nối Thiên Chúa với nhân loại.
Các thiên thần cũng phải qua Ngài mà đến phục vụ con người.
Các thiên thần cũng là những đấng trung gian được sai đi,
nhưng họ phải qua Đấng Trung Gian duy nhất và đích thực,
vì Đấng đó vừa trọn vẹn là người, vừa trọn vẹn là Thiên Chúa.
Lên lên xuống xuống trên thang Giêsu là việc của các thiên thần.
Lên với Thiên Chúa để dâng cho Ngài nỗi thống khổ của nhân loại.
Xuống với nhân loại để mang cho họ ân lộc và sứ điệp từ trời.
Thiên thần vừa gần với con người, vừa gần với Thiên Chúa,
vừa tựa trên đất, vừa đụng tới trời, nên kéo trời xuống đất và đưa đất
lên trời.
Xin được quyền năng của Sứ thần Micae: Ai bằng Thiên Chúa.
Xin được sức mạnh của Sứ thần Gabrien: Thiên Chúa hùng dũng.
Xin được ơn lành mạnh của Sứ thần Raphaen: Thiên Chúa chữa lành.
Kitô hữu là người hạnh phúc vì biết mình được nâng đỡ chở che.
Cầu nguyện:
Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi là Đấng con tôn thờ,
xin giúp con quên mình hoàn toàn
để ở lại trong Chúa.
lặng lẽ và an bình
như thể hồn con đã sống trong vĩnh cửu.
Lạy Đấng thường hằng bất biến,
mong sao không gì có thể khuấy động
sự bình an của con,
hay làm cho con ra khỏi Chúa;
nhưng ước chi mỗi phút lại đưa con
tiến xa hơn vào chiều sâu của mầu nhiệm Chúa !
Xin làm cho hồn con bình an thanh thản,
xin biến hồn con thành chốn trời cao,
thành nơi cư ngụ dấu yêu của Chúa,
nơi Chúa nghỉ ngơi.
Ước chi
con không bao giờ để Chúa ở đó một mình
nhưng con luôn có mặt, với trọn cả con người,
với thái độ nhạy bén trong đức tin,
cung kính tôn thờ
và phó mình cho Chúa sáng tạo.
(Lời nguyện của Thánh Élisabeth de la Trinité)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
5 THÁNG GIÊNG
Gia Đình – Một Cộng
Đồng Thân Ái
Trong tiếng gọi của
Thiên Chúa hằng sống, gia đình được mời gọi trở thành một cộng đồng của hòa
bình và thân ái. Đồng thời, đó cũng là mô hình cộng đồng mà Thiên Chúa mời gọi
mọi cá nhân và mọi dân tộc hướng tới hình thành. Trước hết, để gia đình triển nở
trọn vẹn, cần phải có một bầu khí xã hội thực sự hòa bình và huynh đệ trong đó
quyền lợi của mỗi thành viên đều được bảo vệ.
Thế nhưng ngày nay gia
đình đang phải chịu những căng thẳng tột độ do các xu hướng của xã hội hiện đại.
Gia đình đang phải đương đầu với sự phân hóa và sự sụp đổ của quyền bính. Các bậc
cha mẹ đang kinh nghiệm nỗi khó khăn trong việc truyền đạt cho con cái mình những
giá trị Kitô giáo đích thực. Xu hướng đô thị hóa đang tạo ra những khu ngoại ô
chen chúc dân cư, những vấn đề khó khăn về nhà ở, nạn thất nghiệp hay thiếu việc
làm ngày càng tăng cao. Và tất cả tình hình ấy có một ảnh hưởng tiêu cực trên
gia đình.
Giáo Hội quyết liệt chống
lại những sự dữ luân lý đang tấn công vào đời sống gia đình và vợ chồng; bởi vì
Giáo Hội xác tín sâu sắc rằng những sự dữ ấy đi ngược lại kế hoạch của Thiên
Chúa đối với con người. Những sự dữ ấy xúc phạm tính chất linh thánh của hôn
nhân và chà đạp các giá trị của sự sống con người. Giáo Hội có trách nhiệm bảo
vệ quyền lợi của gia đình cũng như bảo vệ mọi thiện ích của từng người. Đó là
lý do tại sao Giáo Hội xác nhận lại trách nhiệm của mình trong việc nói lên sự
thực đầy đủ về con người.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by
Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 05/1
Thánh Gioan
Neumann, Giám mục
1 Ga 3, 11-21; Ga
1, 43-51.
LỜI SUY NIÊM: “Ông Philípphê gặp
ông Nathanaen và nói: “Đấng mà sách Luật Môsê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi
đã gặp: đó là ông Giêsu, con ông Giuse, người Nadarét.”
Sau khi Philípphê được chính Chúa Giêsu mời gọi, ông đã đáp lại lời mời gọi đó,
ông đã đi theo và ở cùng Người, nhờ đó ông nhận ra Chúa Giêsu chính là Đấng
Mêsia như trong sách Luật của Môsê và các ngôn sứ nói đến, sự khám phá này, ông
không thể cất giấu riêng cho chính mình được, Ông muốn đem sang sẻ cho người
khác, để họ cùng chiêm ngưỡng và thờ lạy. Nên ông đã tìm đến người bạn thân của
mình là Nathanaen, Nhưng rồi, với Nathanaen, Nathanaen có những lý luận của
riêng của mình, ông không mấy tin. Nhưng Philípphê đã không ngã lòng, không
tranh luận với bạn của minh, ông dịu dàng mời gọi: “Hãy đến mà xem”. Thế là
Nathanaen đã đến gặp Chúa Giêsu, và trong sự gặp trực tiếp này, Chúa Giêsu đã mở
tâm trí cho Nathanaen, làm cho Nathanaen thật sự tin vào Chúa Giêsu.
Lạy Chúa Giêsu, Philípphê đã giới thiệu Nathanaen, và với ơn của Chúa đã làm
cho Nathanaen tin vào Chúa. Xin cho chúng con cũng biết dùng cách thế này để giới
thiệu Chúa cho những người đang khao khát tìm chân lý để sống.
Mạnh Phương
05 Tháng Giêng
Chiếc Áo Rách
Một linh sư Ấn giáo
nọ rất hài lòng về sự tiến bộ của người đệ tử. Nhận thấy rằng người đệ tử không
cần đến sự dìu dắt của ông nữa, cho nên ông mới bỏ mặc anh trong túp lều tranh
rách nát bên cạnh một bờ sông. Một buổi sáng, khi thức dậy, người đệ tử xuống
dòng sông thanh tẩy theo đúng nghi thức, rồi giặt chiếc áo rách rưới của mình.
Ðây là tài sản duy nhất của anh ta.
Ngày nọ, anh đau đớn
vô cùng khi nhận ra chiếc áo phơi ở bờ sông đã bị chuột cắn tả tơi. Không còn
cách nào nữa, người đệ tử đành phải vào làng gõ cửa để xin một chiếc áo khác.
Cái áo lần nữa cũng bị chuột gặm nát. Anh mới xin được một con mèo. Lần này anh
khỏi phải lo lắng về mấy con chuột nữa. Nhưng không xin áo mặc, thì người đệ tử
cũng phải xin cơm, bánh mà thôi.
Ngày ngày phải vác
bị đi khất thực, người đệ tử cảm thấy mình như một thứ gánh nặng đối với dân
làng. Nghĩ thế, cho nên anh mới tìm cách tậu cho bằng được một con bò để lấy vốn
làm ăn. Nhưng có bò thì cũng phải có cỏ cho bò ăn. Những ngày đầu, anh còn tự
mình cắt cỏ cho bò ăn. Về lâu về dài, nhận thấy không còn thì giờ cho sự cầu
nguyện nữa, cho nên anh đành phải thuê người cắt cỏ cho bò. Bò càng ngày càng
sinh sản ra nhiều, người cắt cỏ cũng phải gia tăng. Không mấy chốc, mảnh đất
xung quanh túp lều của anh đã biến thành một nông trại. Con người đã một thời
muốn bỏ đi tất cả mọi sự để trở thành một tu sĩ nay nghiễm nhiên trở thành một
chủ nông trại giàu có. Có tiền, có mọi sự, cho nên anh cũng muốn có người chia
sẻ công việc của anh. Anh đành phải cưới vợ. Và không mấy chốc, anh đã trở
thành một trong những chủ nông trại giàu có nhất trong làng.
Vài năm sau, khi có
dịp trở lại thăm ngôi làng cũ, vị linh sư đã một thời dẫn dắt anh, ngạc nhiên
vô cùng vì thay cho túp lều nghèo nàn bên bờ sông, nay là cả một cơ nghiệp đồ sộ.
Dò hỏi được tung tích của người chủ nông trại, vị linh sư mới lên tiếng hỏi người
đệ tử của mình: “Thế này nghĩa là gì hả con?”. Người đệ tử mới trả lời: “Có lẽ
thầy không tin. Nhưng tất cả cơ nghiệp này hiện hữu là cũng chỉ vì con đã không
làm cách nào để giữ được chiếc áo rách”.
Vì chén cơm manh áo,
người ta có thể đánh mất lý tưởng của mình. Vì chén cơm manh áo, người ta có thể
chà đạp phẩm giá của mình cũng như của người khác. Vì chén cơm manh áo, người
ta có thể chối bỏ niềm tin của mình. Ðó là mối hiểm nguy mà bất cứ ai cũng có
thể rơi vào.
Ðầu một
Năm Mới, tiến thêm một bước trong cuộc hành trình đức tin, chúng ta hãy xin Chúa
ban thêm sáng suốt để thấy được bậc thang giá trị trong cuộc sống của chúng ta.
Xin Ngài ban thêm can đảm để trong khi mưu cầu của cải vật chất, chúng ta có đủ
sức khước từ mọi hành động bất chánh, mọi thỏa hiệp với lừa đảo, gian trá. Xin
Ngài ban thêm lòng quảng đại để chúng ta biết mở rộng quả tim và đôi bàn tay để
chia sớt, để san sẻ với mọi người khốn khổ.
(Lẽ Sống)






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét