18/01/2019
Thứ Sáu tuần 1 thường niên
Tuần lễ cầu cho sự hiệp nhất các Kitô hữu.
BÀI ĐỌC I: Dt 4, 1-5. 11
"Chúng ta hãy
mau mau tiến vào nơi an nghỉ đó".
Trích thư gửi
tín hữu Do-thái.
Anh em thân mến, chúng
ta hãy lo sợ kẻo đang khi lời hứa được vào trong sự an nghỉ của Chúa còn có giá
trị mà có người trong anh em tưởng mình không được hưởng. Quả thật, chúng ta đã
nhận lãnh tin mừng như họ; nhưng lời họ đã nghe không sinh ích gì cho họ, bởi họ
không lấy đức tin mà thông hiệp với những kẻ đã tin. Chúng ta là những kẻ đã
tin; chúng ta đang đi vào nơi an nghỉ, như lời Người phán rằng: "Như Ta đã
thề trong cơn thịnh nộ, chúng sẽ không được vào nơi an nghỉ của Ta". Dầu vậy,
các công trình của Người đã được hoàn tất từ tạo thiên lập địa. Vì chưng, có
câu nói về ngày thứ bảy rằng: "Và ngày thứ bảy, Thiên Chúa đã nghỉ mọi việc".
Lại có câu khác rằng: "Không, chúng nó sẽ chẳng vào nơi an nghỉ của
Ta". Vậy chúng ta hãy mau mau tiến vào nơi an nghỉ đó, để không ai sa ngã
mà nên gương bất trung. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 77, 3 và 4bc. 6c-7. 8
Đáp: Chúng tôi
sẽ không quên lãng những kỳ công của Chúa (c. 7c).
1) Điều mà chúng tôi
đã nghe, đã biết, mà tổ tiên đã thuật lại cho chúng tôi hay, chúng tôi sẽ kể lại
cho thế hệ tương lai, đó là những lời khen ngợi và quyền năng của Chúa. - Đáp.
2) Để họ đứng ra và
thuật lại cho con cái họ, hầu cho chúng đặt niềm hy vọng nơi Thiên Chúa, và
không quên lãng những kỳ công của Người, những giới răn của Người chúng sẽ tuân
theo. - Đáp.
3) Và chúng đừng trở
nên như tổ tiên chúng, một thế hệ khó dạy và lăng loàn, một thế hệ không có
lòng ngay thẳng, và không có tâm hồn trung kiên cùng Thiên Chúa. - Đáp.
ALLELUIA: Tv 118, 27
Alleluia, alleluia! -
Xin Chúa cho con hiểu đường lối những huấn lệnh của Chúa, và con suy gẫm các điều
lạ lùng của Chúa. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 2, 1-12
"Con Người có
quyền tha tội dưới đất".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Marcô.
Sau ít ngày, Chúa
Giêsu lại trở về Capharnaum; nghe tin Người đang ở trong nhà, nhiều người tuôn
đến đông đảo, đến nỗi ngoài cửa cũng không còn chỗ đứng, và Người giảng dạy họ.
Người ta mang đến cho Người một kẻ bất toại do bốn người khiêng. Vì dân chúng
quá đông, không thể khiêng đến gần Người được, nên họ dỡ mái nhà trên chỗ Người
ngồi một lỗ to, rồi thòng chiếc chõng với người bất toại xuống. Thấy lòng tin của
họ, Chúa Giêsu nói với người bất toại rằng: "Hỡi con, tội lỗi con được
tha". Lúc ấy, có một ít luật sĩ ngồi đó, họ thầm nghĩ rằng: "Sao ông
này lại nói thế? Ông nói phạm thượng. Ai có quyền tha tội, nếu không phải là một
mình Thiên Chúa". Chúa Giêsu biết tâm trí họ nghĩ như vậy, liền nói với họ:
"Tại sao các ông nghĩ như thế? Nói với người bất toại này: 'Tội lỗi con được
tha' hay nói: 'Hãy chỗi dậy vác chõng mà đi', đàng nào dễ hơn? Nhưng (nói thế
là) để các ông biết Con Người có quyền tha tội dưới đất". - Người nói với
kẻ bất toại: "Ta truyền cho con hãy chỗi dậy, vác chõng mà về nhà". Lập
tức người ấy đứng dậy, vác chõng ra đi trước mặt mọi người, khiến ai nấy sửng sốt
và ngợi khen Thiên Chúa rằng: "Chúng tôi chưa từng thấy như thế bao giờ".
Đó là lời Chúa.
Suy Niệm: Chữa
người bất toại
Một điểm trong phép lạ
chữa người bất toại được ghi lại trong Tin Mừng hôm nay đáng chúng ta lưu ý, đó
là Chúa Giêsu không nói ngay: "Ta chữa lành cho con", nhưng Ngài nói
với người bất toại: "Con đã được tha tội rồi". Qua đó, Chúa Giêsu mạc
khải Ngài là Thiên Chúa, bởi vì chỉ Thiên Chúa mới có quyền tha tội. Chính những
kẻ chống đối Chúa Giêsu cũng nghĩ như thế, và vì không tin Ngài là Thiên Chúa,
cho nên họ nghĩ thầm rằng: "Sao ông này lại dám nói như vậy? Ông ta nói phạm
thượng". Nhưng Chúa Giêsu đã nhân cơ hội này để một lần nữa chứng tỏ Ngài
là Thiên Chúa, vì Ngài đọc thấu tư tưởng thầm kín của họ. Ngài bảo họ:
"Sao trong bụng các ông lại nghĩ những điều ấy?" Rồi Ngài nói với những
kẻ không tin: "Trong hai điều: một là bảo người bất toại: "Con đã được
tha tội", hai là bảo: "Ðứng dậy, vác chõng mà đi", điều nào dễ
hơn". Thật ra, hai điều này đều khó, và Chúa Giêsu quả quyết: "Ðể các
ông biết: ở dưới đất, Con Người có quyền tha tội, Ta truyền cho anh hãy đứng dậy,
vác chõng đi về nhà", lập tức người ấy đứng dậy vác chõng mà đi trước mặt
mọi người, khiến ai nấy đều sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa.
Chúa Giêsu đã thực hiện
phép lạ để chứng minh Ngài có quyền tha tội, vì Ngài là Thiên Chúa. Như những
người chống đối Chúa, ngày nay cũng có nhiều người không chấp nhận quyền tha tội
của Chúa, quyền này đã được Chúa trao cho các Tông đồ, và qua các ngài cho Giáo
Hội. Giáo Hội vẫn tiếp tục công việc tha tội trong Bí tích sám hối và hòa giải.
Nhờ Bí tích này, tội nhân sau khi lãnh Bí tích rửa tội được ơn tha thứ và làm
hòa với Thiên Chúa. Từ ít lâu nay, có một cơn khủng hoảng đối với Bí tích giải
tội: nhiều người không còn lãnh nhận Bí tích giải tội, không còn quí trọng ơn
tha tội, vì đã đánh mất ý thức về tội lỗi: có thể họ cần được Thiên Chúa ban
cho điều này điều nọ, nhưng không thấy cần được Thiên Chúa tha cho những tội đã
phạm.
Lời Chúa hôm nay mời gọi
chúng ta trở về với tác vụ chính của Chúa Giêsu ngay từ đầu: tác vụ tha tội,
hòa giải con người với Thiên Chúa. Ước gì chúng ta luôn ý thức về tội lỗi và
quí trọng ơn tha thứ qua Bí tích giải tội.
(Veritas
Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 1 TN, Năm lẻ
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải lắng nghe, hiểu thấu, và thực
hành Lời Chúa.
Thiên Chúa đã dạy dỗ
và hướng dẫn con người mọi sự, ngày xưa cũng như thời nay; nhưng rất ít người
chịu lắng nghe, tìm hiểu, và mang ra thực hành. Vì thế, không lạ gì mà con người
vẫn tiếp tục cuộc sống triền miên đau khổ trong tội lỗi của mình.
Các Bài Đọc hôm nay tập
trung trong việc lắng nghe và đáp trả Lời Chúa. Trong Bài Đọc I, Tác-giả Thư
Do-Thái nhấn mạnh đến việc: nếu con người không chịu tuân giữ Lời Chúa dạy, họ
sẽ không được vào chốn yên nghỉ của Người. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dùng uy
quyền chữa lành để chứng minh Ngài có quyền tha tội; và như một hiệu quả, Ngài
đến từ Thiên Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hãy cố gắng
vào chốn yên nghỉ của Thiên Chúa.
1.1/ Chốn yên nghỉ của
Thiên Chúa: Tác giả Do-Thái dùng chữ
“chốn yên nghỉ” để chỉ hai thực tại:
(1) Đất Hứa như thời
dân Do-Thái lang thang suốt 40 năm trong sa mạc: Thiên Chúa hứa ban cho
dân được vào Đất Hứa sau 40 năm lang thang trong sa mạc. Điều kiện để được vào
Đất Hứa là phải lắng nghe và vâng phục Thiên Chúa để vượt qua những thử thách
trong cuộc hành trình; nhưng không phải tất cả được vào Đất Hứa, rất nhiều người
đã ngã gục dọc đường vì đã không tuân lệnh Thiên Chúa (x/c Num 13 và 14), đến nỗi
Chúa đã phải thịnh nộ thề rằng: “Chúng sẽ không được vào chốn yên nghỉ của Ta.”
Sau cùng, chỉ có một số trung thành và vâng lời được Joshua hướng dẫn vào Đất Hứa
để ổn định cuộc sống trong vùng đất chảy “sữa và mật.” Theo tác-giả Thư
Do-Thái, biến cố vào Đất Hứa đã qua rồi, nhưng lời Thiên Chúa nói: “Chúng sẽ
không được vào chốn yên nghỉ của Ta” vẫn còn hiệu nghiệm. Đó là lý do tại sao
ông đi tìm một biến cố khác mà lời của Chúa phán vẫn còn hiệu nghiệm.
(2) Thiên Chúa nghỉ
ngơi ngày Sabbath sau khi đã tạo dựng vũ trụ trong 6 ngày: Tác giả trở về
với biến cố tạo dựng của Thiên Chúa trong Sách Sáng Thế Ký để tìm ra “chỗ an
nghỉ” của Thiên Chúa: “Công việc của Thiên Chúa đã hoàn thành từ tạo thiên lập
địa, như có chỗ Thiên Chúa phán về ngày thứ bảy rằng: Khi đã làm xong mọi công
việc, thì ngày thứ bảy Thiên Chúa nghỉ” (x/c Gen 1 và 2). Trong 6 ngày tạo dựng,
trình thuật STK đều nói rõ “qua một buổi sáng và một buổi chiều;” nhưng trong
ngày Sabbath Chúa nghỉ, không thấy nói tới “một buổi chiều.” Vì điều này, các
Rabbi chú giải: ngày nghỉ của Thiên Chúa không có cùng tận. Chốn yên nghỉ không
chỉ giới hạn trong Đất Hứa, nhưng được trải rộng ra tới chốn yên nghỉ của Thiên
Chúa, mà tác giả Thánh Vịnh 95 gọi là “chốn yên nghỉ của Ta.”
Nếu hiểu theo nghĩa
sau này, lời Thiên Chúa nói vẫn còn ứng nghịêm, như tác giả áp dụng vào trong
việc nghe rao giảng Tin Mừng: “Vậy chúng ta phải sợ rằng trong khi lời hứa được
vào chốn yên nghỉ của Người vẫn còn đó, mà có ai trong anh em bị coi đã mất cơ
hội. Quả thế, chúng ta đã được nghe loan báo Tin Mừng như những người kia.
Nhưng lời họ đã nghe không sinh ích gì cho họ, bởi vì những kẻ đã nghe không lấy
đức tin đáp lại lời giảng. Còn chúng ta là những người tin, chúng ta đang vào
chốn yên nghỉ đó, như lời Thiên Chúa đã phán: Nên Ta mới thịnh nộ thề rằng:
chúng sẽ không được vào chốn yên nghỉ của Ta.”
1.2/ Điều kiện để được
vào chốn yên nghỉ của Thiên Chúa: Phải
lấy đức tin đáp lại lời giảng. Nghe giảng là để dẫn tới đức tin, chứ không phải
chỉ nghe cho qua lần chiếu lệ. Có rất nhiều cách nghe giảng khác nhau: nghe như
nước đổ đầu vịt, nghe như vịt nghe sấm, nghe tai này qua tai kia, nghe để bới
lá tìm sâu, chuyên chú lắng nghe để học hỏi… Cách nghe giảng đúng đắn là chuyên
chú lắng nghe để học hỏi, để hiểu thấu trọng tâm của lời giảng, và sau đó, đem
ra thực hành trong cuộc sống để đạt được mục đích Thiên Chúa muốn. Nếu chỉ nghe
cho qua lần chiếu lệ, làm sao con người có thể hiểu Lời Chúa; và nếu không hiểu,
làm sao có thể thực hành. Vì thế, không vào được chốn yên nghỉ của Thiên Chúa
là hậu quả ắt phải tới.
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu là
Thiên Chúa vì Ngài làm được những việc Thiên Chúa làm.
2.1/ Chúa Giêsu có uy quyền
chữa bệnh: Trình thuật kể: “Đang khi
Người giảng dạy cho họ, người ta đem đến cho Đức Giêsu một kẻ bại liệt, có bốn
người khiêng. Nhưng vì dân chúng quá đông, nên họ không sao khiêng đến gần Người
được. Họ mới dỡ mái nhà, ngay trên chỗ Người ngồi, làm thành một lỗ hổng, rồi
thả người bại liệt nằm trên chõng xuống.” Mái nhà của người Do-Thái không xuôi
ra hai bên như mái nhà chúng ta, mà phẳng như hình chữ nhật để người ta có thể
dùng làm sân thượng để hóng mát. Vì thế, việc dỡ mái nhà xuống cũng đơn giản và
ít gây thiệt hại. Khi thấy cách biểu lộ niềm tin của họ, Chúa Giêsu bảo người bại
liệt: "Này con, con đã được tha tội rồi." Tội này có thể là tội dỡ
mái nhà hay tội của người bại liệt.
2.2/ Chúa Giêsu có quyền
tha tội:
(1) Tội lỗi và hình phạt: Theo
truyền thống Do-Thái, hình phạt là hậu quả của tội lỗi: có thể của cá nhân hay
của cha mẹ (Job 4:7, Jn 9:2). Các Rabbi có câu: “Không người bệnh nào được lành
bệnh cho tới khi tất cả tội lỗi của anh được tha thứ.”
(2) Lý luận của Chúa
Giêsu: Khi Ta tha hình phạt qua việc chữa lành, là Ta tha tội, nguyên nhân
của hình phạt.
(3) Lý luận của các
Kinh-sư: Trong đám đông, có nhiều các Kinh-sư đến không phải để nghe Thiên
Chúa giảng, nhưng để bới lá tìm sâu để có thể kết án Chúa, và họ nghĩ họ đã tìm
ra lý do để kết án Chúa phạm thượng: " Sao ông này lại dám nói như vậy?
Ông ta nói phạm thượng! Ai có quyền tha tội, ngoài một mình Thiên Chúa?"
(4) Chúa Giêsu dùng lý
luận của các Kinh-sư và việc chữa lành để chứng minh cho họ biết Ngài là Thiên
Chúa: “Tâm trí Đức Giêsu thấu biết ngay họ đang thầm nghĩ như thế, Người mới
bảo họ: "Sao trong bụng các ông lại nghĩ những điều ấy? Trong hai điều: một
là bảo người bại liệt: "Con đã được tha tội rồi," hai là bảo: "Đứng
dậy, vác lấy chõng của con mà đi," điều nào dễ hơn?” Dĩ nhiên điều dễ làm
hơn là bảo “Con đã được tha tội rồi;” vì không ai có thể kiểm chứng được, còn
điều khó làm là bảo "Đứng dậy, vác lấy chõng của con mà đi;" phải là
người có uy quyền mới làm được và mọi người đều kiểm chứng.
“Vậy, để các ông biết:
ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội, Đức Giêsu bảo người bại liệt, Ta
truyền cho con: Hãy đứng dậy, vác lấy chõng của con mà đi về nhà!" Người bại
liệt đứng dậy, và lập tức vác chõng đi ra trước mặt mọi người, khiến ai nấy đều
sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa. Họ bảo nhau: "Chúng ta chưa thấy vậy bao
giờ!"
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Nghe giảng là để dẫn
tới đức tin hay làm cho đức tin tăng trưởng hơn, chứ không phải nghe cho qua lần
chiếu lệ. Cả người rao giảng lẫn các tín hữu, chúng ta phải tôn trọng lúc lắng
nghe và chia sẻ Lời Chúa.
- Nếu chúng ta khinh
thường hay không chịu chuẩn bị, chúng ta đã hoang phí thời giờ của người rao giảng
cũng như người nghe; và nhất là không đạt được mục đích của cuộc đời: được sống
với Thiên Chúa muôn đời.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên OP
18/01/19 THỨ
SÁU TUẦN 1 TN
Tuần lễ cầu cho hiệp nhất Ki-tô hữu
Mc 2,1-12
Tuần lễ cầu cho hiệp nhất Ki-tô hữu
Mc 2,1-12
QUYỀN NĂNG THA THỨ
Thấy họ có lòng tin như vậy, Đức Giê-su bảo người bại liệt:
“Này con, con đã được tha tội rồi.” (Mc
2,5)
Suy niệm: Thật là lạ! Những người có mặt không tỏ vẻ khó chịu về
cái vụ gỡ mái nhà để thả người bại liệt xuống trước mặt Chúa. Mà những kinh sư
lại bất bình vì Chúa nói lời tha tội mà họ cho là phạm thượng. Mà cũng lạ hơn nữa.
Họ đến xin chữa cho khỏi bại liệt. Còn Chúa Giê-su, Ngài nhìn ra đức tin trong
lòng họ và ban ơn tha tội. Ngài chữa lành bệnh tật cho họ – đó là điều phụ thuộc
– để dẫn họ đến điều chính yếu: họ được tha tội và được cứu khỏi mọi ác quả của
tội lỗi. Ngài tỏ cho chúng ta thấy quyền năng thật sự của Thiên Chúa. quyền
năng tha thứ, quyền năng cứu độ của một Thiên Chúa đầy yêu thương.
Mời Bạn: Đường
đến với Chúa không phải bao giờ cũng suôn sẻ; có phải chúng ta vẫn hay dễ dàng
bỏ cuộc ngay từ trở ngại đầu tiên? Và nhất là trên con đường đến tòa hòa giải để
nhận ơn tha thứ? Bạn có sẵn sàng để người khác giúp bạn đưa bạn đến với Chúa
không?
Chia sẻ: Bạn
nghĩ thế nào về ý kiến của một số người cho rằng: Chúa là Cha nhân lành lúc nào
cũng sẵn sàng tha thứ cho tôi, mọi nơi và mọi lúc, vì thế tôi cần gì phải đi đến
tòa giải tội?
Sống Lời Chúa: Tòa giải tội là nơi để nhận ơn chữa lành tận căn bên
trong, chứ không phải là nơi trút bỏ gánh nặng về mặt tâm lý. Để xứng đáng đón
nhận niềm vui lớn lao này, tôi dốc lòng chuẩn bị kỹ càng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa chí ái, mỗi lần con được tha thứ, là thêm một
lần Chúa thực thi quyền năng tối thượng của Chúa trên con. Xin cho con biết mau
mắn tìm về và gặp được Chúa những khi con lỗi lầm để con được Chúa thứ tha.
(5 phút Lời Chúa)
THẤY HỌ CÓ LÒNG TIN
Lòng tin mạnh mẽ không lùi bước trước khó khăn cản trở.
Lòng tin đầy sáng tạo, dám tìm ra những con đường mới mẻ và khác thường. Lòng
tin đòi vất vả, đổ mồ hôi, chứ không chỉ ở trong tâm trí.
Suy niệm:
Bối cảnh của bài Tin Mừng
là căn nhà của ông Simon ở Caphácnaum.
Đức Giêsu đang được hết
sức ái mộ bởi đám đông dân chúng.
Biết ngài trở về, họ tụ
tập lại đông đến nỗi cửa cũng chẳng còn lối vào.
Chính vì thế khi bốn
người bạn khiêng anh bất toại tới,
họ không biết làm sao
mà vào được trong nhà để gặp Đức Giêsu.
Dù sao cũng có một
tình cảm nào đó giữa năm người này.
Rất có thể họ là một
nhóm bạn quen biết nhau và muốn giúp nhau.
Cả năm người đều tin rằng
đến với Đức Giêsu là có hy vọng khỏi bệnh.
Họ đã hẹn nhau vào một
ngày nhất định để lên đường.
Tình bạn được biểu lộ
qua việc vất vả khiêng người bất toại.
Khi không vào được
nhà, chắc cả năm người đều bối rối.
Về ư? hay chờ đợi? hay
cứ liều gạt đám đông mà vào?
Hay còn một giải pháp
nào khác tốt hơn?
Thời nay chúng ta khó
hiểu được chuyện dỡ mái nhà mà vào.
Nhưng mái nhà của người
Palestine thời ấy cũng khá đơn sơ,
chỉ gồm những thanh xà
đặt trên các tường đá, rồi lợp tranh lên trên.
Nhóm năm người đã chọn
giải pháp này, sau khi đã bàn bạc và nhất trí.
Kế đến là chuyện phân
công.
Phải xin phép chủ nhà,
phải leo lên dỡ mái bằng thang và làm một lỗ hổng,
phải kéo anh bất toại
với chõng lên và hạ xuống ngay tại chỗ Đức Giêsu ngồi.
Tất cả công việc này cần
nhiều sức mạnh và sự khéo léo,
nhất là cần lòng tin
và tình bạn.
Hẳn Đức Giêsu đã hết sức
kinh ngạc trước lòng tin này.
Lòng tin mạnh mẽ không
lùi bước trước khó khăn cản trở.
Lòng tin đầy sáng tạo,
dám tìm ra những con đường mới mẻ và khác thường.
Lòng tin mang tính tập
thể, vì là niềm tin của cả nhóm năm người.
Lòng tin đòi vất vả, đổ
mồ hôi, chứ không chỉ ở trong tâm trí.
Lòng tin táo bạo vì dỡ
mái nhà có thể bị Đức Giêsu coi là là khiếm nhã.
Đức Giêsu đã thấy được
lòng tin này và ngài đã chữa lành (c. 5).
Con đường trở về nhà của
năm người thật là vui và nhẹ nhàng.
Người ta có thề đi
ngang hàng với nhau, chứ không phải khiêng nhau nữa.
Nhìn nhóm người trên,
tôi tự đặt cho mình vài câu hỏi.
Khi tôi bất toại, có
người bạn nào giúp tôi không?
Tôi có khiêm nhường để
cho người khác giúp tôi không?
Tôi có sẵn sàng để người
khác đưa tôi đến với Giêsu không?
Tôi có chấp nhận vất vả
để giúp một người bạn đang gặp khó khăn không?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin ban cho con đức
tin lớn hơn hạt cải,
để con làm bật rễ
khỏi lòng con
những ích kỷ và
khép kín.
Xin cho con đức tin
can đảm
để con chẳng sợ thiệt
thòi khi trao hiến,
chẳng sợ từ bỏ những
gì con cậy dựa xưa nay.
Xin cho con đức tin
sáng suốt
để con thấy được thế
giới
mà mắt phàm không
thấy,
thấy được Ðấng Vô
hình,
nhưng rất gần gũi
thân thương,
thấy được Ðức Kitô
nơi những người nghèo khổ.
Xin cho con đức tin
liều lĩnh,
dám mất tất cả chỉ
vì yêu Chúa và tha nhân,
dám tiến bước trong
bóng đêm
chỉ vì mang trong
tim một đốm lửa của Chúa,
dám lội ngược dòng
với thế gian
và khước từ những mời
mọc quyến rũ của nó.
Xin cho con đức tin
vui tươi,
hạnh phúc vì biết
những gì
đang chờ mình ở cuối
đường,
sung sướng vì biết
mình được yêu
ngay giữa những sa
mù của cuộc sống.
Cuối cùng, xin cho
con đức tin cứng cáp
qua những cọ xát
đau thương của phận người,
để dù bao thăng trầm
dâu bể,
con cũng không để
tàn lụi niềm tin
vào Thiên Chúa và
vào con người.
Lm. Antôn nguyễn Cao Siêu. S.J
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
18 THÁNG GIÊNG
Giá Trị Và Phẩm
Cách Của Lao Động
Mọi người – nam cũng
như nữ – đều là những lữ khách trên mặt đất này, những lữ khách trong cuộc hành
hương kiếm tìm sự thật, kiếm tìm Thiên Chúa! Và mọi người đều được mời gọi vào
cuộc hành hương này. Chúng ta là khách hành hương, là thành phần của Dân Thiên
Chúa; chúng ta được Đấng Tạo Hóa, Cha chúng ta, dẫn dắt tiến về với sự thánh
thiện viên mãn nơi Ngài. Ngài đang dẫn đưa chúng ta đến với Ngài xuyên qua bao
kinh nghiệm và thử thách của cuộc sống hôm nay.
Để chỉ cho ta biết con
đường sự sống đưa ta về hiệp nhất với Ngài, Thiên Chúa đã gửi chính Con của
Ngài đến với ta. Ngài đã đặt người Con ấy làm viên đá góc, nhờ đó chúng ta có
thể vươn tới ơn cứu độ (1Pr 2, 6 – 8). Thật vậy, trong Đức Giêsu Kitô, chúng ta
cũng trở nên những viên đá sống “xây dựng tòa nhà thiêng liêng để thành hàng tư
tế thánh dâng lễ vật thiêng liêng đẹp lòng Thiên Chúa” (1Pr 2, 5). Những lễ vật
thiêng liêng này được gắn kết với mọi thực tại dệt nên cuộc sống chúng ta, nhất
là gắn kết với lao động con người – vì lao động là chiều kích nền tảng của cuộc
sống con người trên trái đất.
Tôi tưởng cần nêu vài
suy tư về giá trị và phẩm cách của lao động con người. Đức Giêsu Kitô là con của
một người thợ mộc. Phần lớn cuộc đời Người, trong kiếp người, Người cần cù làm
việc nối nghiệp của Thánh Giu-se – cha nuôi Người. Bằng chính nghề thợ mộc của
Người, Đức Giêsu cho thấy rằng trong đời sống hằng ngày, chúng ta được kêu gọi
sống phẩm giá của lao động. Bằng lao động, con người tham dự vào công cuộc sáng
tạo của chính Thiên Chúa. Dù làm việc ở nhà máy hay trong văn phòng, trong bệnh
viện hay ngoài đồng ruộng…, ở bất cứ đâu chúng ta cũng đang góp phần vào công
trình tạo dựng của chính Thiên Chúa; điều này đem lại giá trị và ý nghĩa cho mọi
công việc của chúng ta.
“Giá trị lao động của
một người được ấn định trước hết không phải bởi loại công việc mà người ấy làm,
nhưng là bởi vì công việc ấy được làm bởi một nhân vị” (Thông Điệp Laborem
exercens, 6). Như vậy, mọi lao động của con người, dù có vẻ nhỏ nhặt đến đâu, đều
phải được hết mực kính trọng, bảo vệ và tưởng thưởng thích đáng. Nhờ đó, mọi
gia đình – và toàn thể cộng đồng xã hội – sẽ có thể sống trong hòa bình, thịnh
vượng và phát triển.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Dt 4, 1-5.11; Mc 2,
1-12
(Bắt đầu tuần lễ cầu
cho các Ki-tô hữu hợp nhất)
LỜI SUY NIỆM: “Hay tin Người
ở nhà, người ta tụ tập lại, đông đến nỗi không còn chỗ nữa, cả ngoài cửa cũng
không còn. Người giảng lời cho họ.” (Mc 2,1b-2).
Nơi nào có sự hiện diện
của Chúa Giêsu, thì đám đông tự tụ tập đến để nghe lời Chúa và nhận được ơn
lành của Chúa ban phát. Ngày hôm nay Chúa Giêsu vẫn đang hiện diện ở giữa chúng
ta, qua phép Thánh Thể. Chúa hiện diện trong Nhà Tạm. Chúa hiện diện trong mọi
Thánh Lễ. Chúa hiện diện trong Mình Thánh Chúa, để Chúa ngự vào trong mọi tâm hồn
của các giáo hữu, để tất cả đều nhận lãnh một thân mình Chúa Giêsu Ki-tô, hầu
làm cho tất cả nên một trong Ngài. Khi đến với Thánh Lễ và Thánh Thể chúng ta
có biết là chúng ta đang nên một với nhau trong Chúa Giêsu hay không? chúng ta
có nhận ra đây là một hồng phúc lớn lao hay không? Nên chúng ta phải biết tha
thứ cho nhau, để cùng sống trong hạnh phúc và bình an của Chúa. Chúa Giêsu luôn
khát khao: “Lạy Cha, xin cho chúng nên một, như Cha ở trong con, và con ở trong
Cha”
Mạnh Phương
18 Tháng Giêng
Tấm Gương Sự Thật
Theo câu chuyện cổ
tích của người Tây Phương về Cô Bạch Tuyết và bảy chú lùn thì Sự Thật chiếu
sáng và nói qua một tấm gương. Khi hoàng hậu, người kế mẫu của Bạch Tuyết nhìn
vào tấm gương sự thật ấy để hỏi về mình, bà được trả lời như sau: "Thưa
hoàng hậu, hoàng hậu là người đẹp nhất hiện nay". Mà quả thật, so sánh với
những người đàn bà đương thời, bà ta là người đẹp nhất.
Nhưng công chúa Bạch
Tuyết mỗi ngày một lớn và trở nên xinh đẹp. Trắng như tuyết, đỏ như máu, đen
như mun: ba màu sắc ấy kết hợp một cách hài hòa để mỗi ngày một gia tăng vẻ đẹp
cho cô bé, dù chỉ mới lên 7 tuổi. Ai cũng nhận thấy rằng cô đã vượt xa người kế
mẫu về sắc đẹp.
Một hôm, hoàng hậu
kế mẫu hỏi ý kiến của chiếc gương Sự Thật một lần nữa. Lần này, tấm gương đã trả
lời: "Thưa hoàng hậu, quả thực hoàng hậu là người xinh đẹp ít ai sánh bằng.
Nhưng hiện nay, công chúa Bạch Tuyết đã đẹp hơn hoàng hậu bội phần. Ðây là điều
mà không ai chối cãi được, 7 chú lùn đã xác định điều đó".
Người kế mẫu không
muốn chấp nhận Sự Thật ấy. Bà không thể nào chấp nhận một đứa con riêng của chồng
được quyền đẹp hơn Bà. Sự ganh ghét đã bắt đầu gặm nhấm tâm hồn bà để rồi bà chỉ
còn có mỗi một ý nghĩ trong đầu: đó là loại bỏ người đối thủ tí hon của bà. Bà
sai người cho thuốc độc vào một trái táo rồi mang đến cho Bạch Tuyết. Cô bé bị
ngộ độc và đã đi vào cõi chết, nhưng vẫn giữ nguyên nét đẹp trên gương mặt. Một
hoàng tử đã say mê nhìn khuôn mặt bất động ấy. Chàng đã đặt trên môi Bạch Tuyết
một chiếc hôn. Trái táo độc rớt khỏi môi và Bạch Tuyết đã được hồi sinh. Người
hoàng hậu kế mẫu nghe điều đó. Sự oán hận và ganh tức đã dồn lên khiến cho người
đàn bà chết tốt.
Tấm gương Sự Thật của
chúng ta chính là Ðức Kitô.
Philatô đã có lần hỏi
Chúa Giêsu: Sự Thật là gì? Chúa Giêsu đã không trả lời cho câu hỏi ấy. Nhưng hẳn
những người môn đệ đã có lần nghe Chúa Giêsu tuyên bố: "Ta là Ðường, là Sự
Thật, và là Sự Sống" đều có thể trả lời cho câu hỏi ấy.
Chúa Giêsu không chỉ
là Sự Thật một cách trừu tượng, một cách trống rỗng, mà là Sự Thật của con người,
đối với con người. Cũng chính Philatô, sau khi đã ra lệnh đánh đòn Chúa Giêsu,
đã đưa Người ra trước dân chúng và tuyên bố: "Này là Người". Này là
người, này là con người, hay đúng hơn là sự thật về con người. Chúa Giêsu đã để
lộ tất cả con người của ngài qua những vết thương trên người. Phải chăng con
người chỉ để lộ nhân tính và tất cả những nét cao quý nhất của mình qua những lằn
roi, qua những vết thương đau vì yêu thương, vì phục vụ?
Chúa Giêsu là tấm
gương Sự Thật của con người. Chỉ qua Ðức Kitô, chúng ta mới có thể nhận diện được
con người đích thực của chúng ta. Nhìn vào Ðức Kitô, tội lỗi và những bất toàn
của chúng ta sẽ hiện ra, nhưng hình ảnh cao quý được Thiên Chúa in trên mỗi người
chúng ta cũng tỏ lộ.
(Lẽ Sống)






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét