19/01/2019
Thứ Bảy tuần 1 thường niên
BÀI ĐỌC I: Dt 4, 12-16
"Chúng ta hãy giữ vững
việc tuyên xưng đức tin của chúng ta".
Trích thư gửi tín hữu Do-thái.
Anh em thân mến, lời Thiên Chúa
là lời hằng sống, linh nghiệm, sắc bén hơn mọi thứ gươm hai lưỡi, thấu suốt đến
nỗi phân rẽ linh hồn với thần trí, gân cốt với tuỷ não, phân tách tình cảm với
ý nghĩ của tâm hồn. Không một tạo vật nào ẩn khuất được trước mặt Chúa; tất cả
mọi sự đều phải phơi trần và tỏ ra trước mắt của Đấng mà ta phải trả lẽ.
Vậy chúng ta có một Thượng tế
cao cả đã đi qua các tầng trời, là Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, nên chúng ta hãy
giữ vững việc tuyên xưng đức tin của chúng ta. Vì chưng, không phải chúng ta có
Thượng tế không thể thông cảm sự yếu đuối của chúng ta, trái lại, Người đã từng
chịu thử thách bằng mọi cách như chúng ta, ngoại trừ tội lỗi. Nên chúng ta hãy
tin tưởng chạy đến toà ơn Chúa, để nhờ Chúa thương đến, chúng ta được ơn Chúa
tuỳ thời cơ thuận tiện. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 18, 8 . 9. 10. 15
Đáp: Lạy Chúa, lời Chúa
là thần trí và là sự sống (Ga 6, 64b).
1) Luật pháp Chúa toàn thiện, bồi
bổ tâm linh; chỉ thị Chúa cố định, phá ngu kẻ dốt. - Đáp.
2) Giới răn Chúa chánh trực, làm
hoan lạc tâm can; mệnh lệnh Chúa trong ngời, sáng soi con mắt. - Đáp.
3) Lòng tôn sợ Chúa thuần khiết,
còn mãi muôn đời; phán quyết của Chúa chân thật, công minh hết thảy. - Đáp.
4) Xin Chúa nhậm những lời miệng
con công bố, và sự lòng con suy gẫm trước thiên nhan, lạy Chúa là Đá Tảng, là Đấng
Cứu Chuộc con. - Đáp.
ALLELUIA: Tv 129, 5
Alleluia, alleluia! - Con hy vọng
rất nhiều vào Chúa, linh hồn con trông cậy ở lời Chúa. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 2, 13-17
"Ta không đến để kêu gọi
những người công chính, mà kêu gọi những người tội lỗi".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Marcô.
Khi ấy Chúa Giêsu đi dọc theo bờ
biển, toàn dân đến cùng Người và Người giảng dạy họ. Khi vừa đi qua, Người thấy
ông Lêvi con của Alphê, đang ngồi nơi bàn thu thuế. Người bảo ông: "Hãy
theo Ta". Ông liền đứng dậy theo Người. Và xảy ra là khi Người dùng bữa tại
nhà ông, nhiều người thu thuế và tội lỗi cùng đồng bàn với Chúa Giêsu và các
môn đệ của Người, vì đã có nhiều kẻ theo Người. Những luật sĩ và biệt phái thấy
Người ngồi ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi, liền nói với các môn đệ
Người rằng: "Tại sao thầy các ông lại ăn uống với những người thu thuế và
tội lỗi?" Nghe vậy, Chúa Giêsu bảo họ: "Những người khoẻ mạnh không cần
gì đến thầy thuốc, nhưng là những người đau yếu. Ta không đến để kêu gọi những
người công chính, mà kêu gọi những người tội lỗi". Đó là lời Chúa.
Suy Niệm: Kêu gọi
người tội lỗi
Ơn gọi của Lêvi được coi là khác
thường và gây ngạc nhiên hơn ơn gọi của các Tông đồ khác, bởi vì ông là một người
tội lỗi công khai. Lêvi sau này được gọi là Matthêu, một trong bốn thánh sử,
ông làm nghề thu thuế cho đế quốc Rôma, lúc đó đang cai trị xứ Palestina. Những
người làm nghề thu thuế được hưởng lợi tức cao, nhưng bị dân chúng ghét bỏ vì
thường xảy ra những vụ gian lận hoặc lạm thu.
Ðối với người Do thái, những người
thu thuế là gương mù cần phải tránh xa, xét về phương diện tôn giáo và xã hội,
vì hai lý do: thứ nhất, vì họ cộng tác với chính quyền ngoại quốc; thứ hai, vì
họ có bàn tay dơ bẩn bởi tiền của dơ bẩn. Ðối với những vị có trách nhiệm về luật
Môsê và về phụng tự, thì người thu thuế bị loại trừ khỏi ơn cứu độ, vì họ bị
coi như không thể từ bỏ con đường xấu xa, cũng không thể sửa lại những gian lận
trong nghề được. Do đó, tiền của người thu thuế dâng cúng vào đền thờ không được
nhận; họ không có quyền dân sự, không thể làm thẩm phán hoặc chứng nhân, tất cả
những tiếp xúc với họ đều bị coi là nhơ uế.
Nhưng đó không phải là thái độ của
Chúa Giêsu, bởi vì Ngài đến để kêu gọi những người tội lỗi. Việc Chúa kêu gọi
Lêvi, một người thu thuế tội lỗi và ghi tên ông vào số các Tông đồ, đã bị những
người Biệt phái chỉ trích và bị coi như một gương mù: "Sao ông ấy lại ăn uống
với bọn thu thuế và quân tội lỗi". Chúa Giêsu nghe những lời chỉ trích này
và Ngài giải thích: "Người khỏe mạnh không cần thầy thuốc, chỉ có người
đau ốm mới cần. Tôi đến không phải để kêu gọi người công chính, nhưng để kêu gọi
người tội lỗi".
Cũng như thời Chúa Giêsu, ngày
nay không thiếu những kẻ giả hình, tự cho mình là nhân đức, thánh thiện, nhưng
lại khinh thường kẻ khác. Cần phải sống kinh nghiệm tình yêu thương của Thiên
Chúa để hiểu được bài Tin Mừng hôm nay. Không gì an ủi hơn việc khám phá ra
tình thương của Thiên Chúa đối với người tội lỗi. Thiên Chúa đã so sánh mình với
vị Mục Tử nhân lành dám bỏ 99 con chiên để đi tìm một con chiên lạc, và khi tìm
được Ngài vác nó trên vai đưa về đàn chiên. Việc Thiên Chúa yêu thương người tội
lỗi không có nghĩa là Ngài dung thứ tội lỗi. Tình yêu thương của Thiên Chúa
không miễn trừ việc nhìn nhận lỗi lầm của con người, cũng không cho phép con
người lạm dụng lòng nhân hậu của Ngài. Chúa Giêsu đã đến để giải thoát con người
khỏi ách nô lệ tội lỗi. Ngài thấu hiểu sự yếu đuối của con người và sẵn sàng
tha thứ, với điều kiện là con người thành thật nhìn nhận tội lỗi của mình và trở
lại với Ngài.
Hãy để ơn Chúa tha thứ, cứu rỗi
và giải thoát chúng ta. Như Lêvi xưa, xin Chúa cho chúng ta biết lắng nghe tiếng
Chúa và mau mắn chỗi dậy theo Chúa, ngay lúc này đây, sợ rằng ơn Chúa qua đi mà
không trở lại. "Hôm nay, nếu các ngươi nghe tiếng Chúa, các ngươi đừng cứng
lòng nữa".
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần I TN, Năm lẻ
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hiệu quả của Lời Chúa
Theo truyền thống Do-Thái, một
khi lời nói phát xuất từ miệng một người, nó có thể hiện hữu cách độc lập. Nó
không chỉ là một âm thanh với một ý nghĩa; nó còn là một năng lực thóat ra để
hòan thành ý định của người nói. Ví dụ, biết bao việc làm là hậu quả của những
lệnh truyền của vua chúa và các vĩ nhân trên thế giới. Điều này càng đúng hơn với
Lời Chúa. Theo Tiên-tri Isaiah: “Cũng như mưa với tuyết sa xuống từ trời không
trở về trời nếu chưa thấm xuống đất, chưa làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy
lộc, cho kẻ gieo có hạt giống, cho người đói có bánh ăn, thì lời Ta cũng vậy, một
khi xuất phát từ miệng Ta, sẽ không trở về với Ta nếu chưa đạt kết quả, chưa thực
hiện ý muốn của Ta, chưa chu toàn sứ mạng Ta giao phó” (Isa 55:10-11).
Các Bài Đọc hôm nay đặt trọng
tâm trong việc đề cao sự quan trọng của Lời Chúa. Trong Bài Đọc I, năm lẻ,
tác-giả Thư Do-Thái so sánh Lời Chúa với thanh gươm sắc bén hai lưỡi, có khả
năng xuyên thấu mọi chỗ bí ẩn của con người.
Trong Phúc Âm, Lời Chúa Giêsu có
sức hấp dẫn một người thu thuế như Matthew, và làm cho ông trở nên một Tông-đồ
nhiệt thành của Chúa Giêsu.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I (năm lẻ): Lời Chúa nhập
thể trong thân xác con người.
1.1/ Sự quan trọng của Lời Chúa: “Lời Thiên Chúa là lời sống động, hữu hiệu và sắc bén hơn
cả gươm hai lưỡi: xuyên thấu chỗ phân cách thần trí với linh hồn, khớp xương với
tuỷ sống.” Phân tích từ ngữ sẽ giúp chúng ta hiểu tầm quan trọng của Lời Chúa.
- Sống động: Lời Chúa không
phải là tác phẩm văn chương hay triết lý, cho dầu hay đến đâu chăng nữa; nhưng
vẫn sống động và cần thiết cho con người ở mọi nơi, mọi thời. Đây là lý do tại
sao không một Sách nào trong lịch sử con người có nhiều người đọc bằng Kinh
Thánh.
- Hữu-hiệu: Khi một người
quyết định sống theo Lời Chúa, họ trở thành con người hòan tòan mới. Việc
Matthew bỏ mọi sự theo Chúa Giêsu là một trường hợp điển hình.
- Xuyên-thấu: Lời Chúa sắc-bén
hơn cả gươm hai lưỡi. Người Hy-Lạp quan niệm con người là tập hợp của 3 phần
chính: (1) linh hồn là cái làm cho con người sống; (2) thần trí là
đặc điểm làm con người suy tư và lý luận; và (3) thân xác. Tác-giả có ý muốn
nói Lời Chúa thử thách đời sống thể lý cũng như tâm linh của con người.
- Phê-bình: Lời Chúa phê
phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người. Tâm tình thuộc về phần cảm xúc
của con người; trong khi tư tưởng thuộc về phần trí tuệ của con người.
Nói tóm, “Không có loài thọ tạo
nào có thể ẩn giấu trước Lời Chúa; nhưng tất cả đều trần trụi và phơi bày trước
mặt Đấng có quyền đòi chúng ta trả lẽ.” Con người không thể trốn tránh và che
phủ trước Lời Chúa; chúng ta phải diện-đối-diện với Thiên Chúa và trả lời cho tất
cả những việc chúng ta đã không làm theo Lời Chúa dạy.
1.2/ Kinh nghiệm của Chúa Giêsu: Đây là một giáo lý hòan tòan mới và là một cuộc cách mạng
tôn giáo; vì các tôn giáo bấy giờ tin Thiên Chúa và đau khổ không thể ở chung với
nhau. Đối với người Do-Thái, một Thiên Chúa uy quyền không thể chịu đau khổ. Đối
với Phái Khắc Kỷ (Stoics), Thiên Chúa không được có cảm xúc (apatheia), vì sẽ bị
dân thuyết phục và lợi dụng để cầu xin; và như thế, họ hơn Chúa. Đối với Phái
Khóai Lạc (Epicureans), Thiên Chúa phải tách rời thế giới. Ngài sung sướng và hạnh
phúc hòan tòan rồi, không cần phải biết đến thế giới con người. Kitô Giáo đi
ngược lại với các tôn giáo này, khi tin Chúa Kitô đã trải qua mọi kinh nghiệm
trên trời cũng như dưới đất để thấu hiểu, để đồng cảm, và để cứu giúp con người.
(1) Kinh nghiệm trên trời: “Chúng
ta có một vị Thượng Tế siêu phàm đã băng qua các tầng trời, là Đức Giêsu, Con
Thiên Chúa. Vậy chúng ta hãy giữ vững lời tuyên xưng đức tin.”
(2) Kinh nghiệm dưới đất: “Vị
Thượng Tế của chúng ta không phải là Đấng không biết cảm thương những nỗi yếu hèn
của ta, vì Người đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như ta, nhưng không
phạm tội.”
Vì đã có tất cả các kinh nghiệm
trên trời cũng như dưới đất, Chúa Giêsu biết cách mang Thiên Chúa đến cho con
người, và mang con người về cho Thiên Chúa. Hai điều chính Chúa Giêsu có thể
giúp con người:
- Cảm thương: Không một nỗi
cơ cực nào con người phải trải qua mà Chúa Giêsu không phải chịu, và còn hơn
chúng ta nữa. Khi chúng ta phải quằn quại trong đau khổ, chúng ta không muốn chạy
đến một chúa vô cảm của Do-Thái và Hy-Lạp; nhưng đến với một Chúa đã trải qua
gian khổ như chúng ta để được đồng cảm.
- Trợ giúp: Người có thể
giúp chúng ta cách hiệu quả nhất là Người đã trải qua mọi gian nan và thử thách
như chúng ta, và đã chiến thắng. Chúng ta hãy chạy lại với Ngài để được giúp.
3/ Phúc Âm: Tôi không đến để kêu gọi
người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.
3.1/ Chúa Giêsu gọi Lêvi, người thu
thuế: “Đi ngang qua trạm thu thuế, Người
thấy ông Lêvi là con ông Anphê, đang ngồi ở đó. Người bảo ông: "Anh hãy
theo tôi!" Ông đứng dậy đi theo Người.” Người Do-Thái quan niệm: người thu
thuế như ông Lêvi là người tội lỗi công khai, vì đã toa rập với nước ngòai để
bóc lột dân chúng. Họ bị ngăn cấm không cho vào Đền Thờ, và được xếp hạng cùng
với hàng đĩ điếm và trộm cướp. Chúa Giêsu không những chọn Matthew, mà còn công
khai dùng bữa với các người thu thuế khác tại nhà ông. Thái độ của Matthew rất
anh hùng và dứt khóat, vì một khi đã bỏ nghề thu thuế là ông đã mất tất cả về
phương diện vật chất. Nhưng bù lại, ông đã nhận được rất nhiều về phương diện
tinh thần: bình an vì từ nay không còn bị khinh thường, trở thành Tông-đồ, và
trở thành Thánh-sử để loan báo Tin Mừng của Chúa.
3.2/ Xung đột ý kiến giữa Chúa
Giêsu và Nhóm Biệt-phái: Có hai phản ứng
chính trong cuộc trở lại của Matthew:
(1) Những kinh-sư thuộc nhóm Biệt-phái: Thấy
Người ăn uống với những kẻ tội lỗi và người thu thuế, thì nói với các môn đệ
Người: "Sao! Ông ấy ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi!"
(2) Đức Giê-su nói với họ: "Người
khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi
người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi."
Ngược lại với cách cư xử của con
người, Thiên Chúa không giữ quá khứ tội lỗi của con người; trái lại Ngài không
ngừng kêu gọi con người từ bỏ quá khứ tội lỗi để hướng về tương lai. Như một
bác sĩ rành nghề, Chúa Giêsu biết Ngài có thể chữa bệnh cho Matthew, và dùng những
tài năng sẵn có của ông cho việc rao giảng Tin Mừng.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Lời Chúa có sức để làm những
chuyện không thể đối với con người.
- Lời Chúa có khả năng thay đổi
những tâm hồn tội lỗi thành thánh thiện.
- Chúng ta phải dành địa vị quan
trọng cho Lời Chúa trong cuộc đời, được chứng tỏ qua thời gian bỏ ra, cố gắng
khắc phục khó khăn, và thực thi Lời Chúa.
Linh mục Anthony Đinh Minh
Tiên OP
19/01/19
THỨ BẢY TUẦN 1 TN
Mc 2,13-17
Mc 2,13-17
CÓ ĐIỀU LẠ
LÙNG NHƯ THẾ
Đi ngang qua trạm thu thuế, Chúa
Giê-su thấy ông Lê-vi là con ông An-phê, đang ngồi ở đó. Người bảo ông: “Hãy
theo tôi!” Ông đứng dậy đi theo Người. (Mc 2,14)
Suy niệm: Chúa
Giê-su không ngồi chờ, nhưng Ngài đến với Lê-vi bên ngoài hội đường. Đây là
hành động gợi hứng cho Giáo Hội đi ra vùng ngoại vi để truyền giáo. Hành động
này của Chúa đã gây ngạc nhiên cho người Do Thái, bởi đối với họ, những người
thu thuế như Lê-vi hạng người tội lỗi đáng khinh vì tiếp tay cho người Rô-ma, ấy
là chưa nói họ còn là tham lam, làm nhiều điều bất công, bóc lột đồng bào. Thế
mà Chúa Giê-su đón nhận các môn đệ thế nào, Ngài cũng đón nhận Lê-vi như thế.
Ngài kêu gọi các môn đệ đầu tiên theo Ngài như thế nào, Ngài cũng kêu gọi Lê-vi
cùng một lời như thế: “Hãy theo tôi.”
Ngài mong đợi họ đáp lời Ngài như thế nào, Ngài cũng mong đợi Lê-vi ưng thuận
đáp lời Ngài như thế. Lê-vi đã đứng dậy đi theo Chúa như lòng Ngài mong ước.
Mời Bạn: Nhiều
người hôm nay không nghĩ rằng Chúa đang mời gọi họ đi theo Ngài và sống thân
thiết với Ngài. “Chúa không muốn làm điều gì tốt lành cho tôi đâu. Chúa không
muốn tôi trở nên người con của Chúa đâu.” Họ tưởng rằng lời mời gọi của Chúa chỉ
dành cho những ai tốt lành và đầy hy vọng chứ không phải họ. Thì hôm nay, bạn
và tôi tin tưởng rằng, Chúa mời gọi chúng ta như mời gọi Lê-vi hay Phê-rô và
các môn đệ khác. Lê-vi đã đứng dậy đi theo Chúa. Còn bạn thì sao?
Sống Lời Chúa: Tạ
ơn Chúa hằng ngày vì bạn được chọn làm con Chúa và tông đồ của Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, nầy con đây, xin hãy sai con!
(5 phút lời Chúa)
Kêu gọi người tội lỗi (19.1.2019
– Thứ Bảy Tuần 1 TN)
Suy niệm:
Trong bài Tin Mừng hôm qua, Đức
Giêsu đã tha tội cho anh bất toại.
Và chuyện này đã bị các kinh sư
coi là phạm thượng (Mc 2, 6).
Trong bài Tin Mừng hôm nay, ngài
lại tiếp tục bị tấn công,
vì làm những điều dưới mắt các
kinh sư là gai chướng.
Trước hết là việc chọn ông Lêvi
vào số các môn đệ.
Như bốn môn đệ đầu tiên, khi được
gọi Lêvi cũng đang làm việc.
Lúc đó ông đang ngồi nơi bàn thu
thuế, bận bịu với tiền bạc và sổ sách.
Ánh mắt của Thầy Giêsu chụp lấy
ông và lôi cuốn ông.
Lời mời của Thầy thật rõ ràng và
ngắn gọn: “Anh hãy theo tôi.”
Lêvi có ngỡ ngàng không?
Ông đang làm một nghề bị mọi người
coi là ô uế
vì phải tiếp xúc với dân ngoại
và dính dáng đến dối trá tham lam.
Ông bị coi là tội nhân, bị gạt
ra khỏi cộng đoàn Dân Chúa.
Bây giờ ông được Thầy mời vào
nhóm môn đệ của mình
Đức Giêsu có liều lĩnh không?
Ngài có sợ uy tín nhóm bị giảm
sút vì sự có mặt của Lêvi không?
Đức Giêsu không định thành lập một
nhóm gồm toàn những người hoàn hảo,
nên ngài đã chọn sự có mặt của
Lêvi.
Như thế ranh giới giữa “môn đệ”
và “tội nhân” đã bị xóa.
Môn đệ chính là tội nhân được
kêu gọi để chia sẻ tình bạn và sứ vụ.
Lêvi diễn tả niềm vui của người
được gọi bằng một bữa tiệc,
trong đó ông mời các bạn bè đồng
nghiệp đến để chia tay.
Đức Giêsu và các môn đệ cũng được
mời tham dự.
Ngài đã vui vẻ nhận lời, đã đến
nhà và ăn với họ, dù đây là điều bị cấm.
Để biện minh cho thái độ này,
ngài coi tội nhân như người đau ốm.
Người đau thì cần thầy thuốc, cần
sự lại gần để săn sóc của lương y.
Họ cần chữa lành và đón nhận, chứ
không cần phán xét và lên án.
Đức Giêsu chính là vị lương y đến
để kêu gọi người tội lỗi (c. 17).
Nhưng có ai trong chúng ta lại
không là tội nhân?
Có ai trong chúng ta lại công
chính thánh thiện
đến độ không cần phải sám hối
(Mc 1, 15)?
Hôm nay Đức Giêsu vẫn đi ngang
qua đời tôi, tưởng như tình cờ,
vẫn thấy tôi và gọi tôi, vẫn mời
tôi ra khỏi chỗ ngồi vững chãi của mình,
và bỏ lại tất cả sau lưng.
Xin được như Lêvi đứng lên ngay
để theo Ngài.
Cầu nguyện:
Lạy Cha,
thế giới hôm nay cũng như hôm
qua
vẫn có những người bơ vơ lạc
hướng
vì không tìm được một người để
tin;
vẫn có những người đã chết từ
lâu
mà vẫn tưởng mình đang sống;
vẫn có những người bị ám ảnh
bởi thần ô uế,
ô uế của bạc tiền, của tình dục,
của tiếng tăm;
vẫn có những người mang đủ thứ
bệnh hoạn,
bệnh hoạn trong lối nhìn, lối
nghĩ, lối sống;
vẫn có những người bị sống
bên lề xã hội,
dù không phải là người
phong...
Xin Cha cho chúng con nhìn thấy
họ
và biết chạnh lòng thương như
Con Cha.
Nhưng trước hết,
xin cho chúng con
nhìn thấy chính bản thân
chúng con.
Lm. Antôn nguyễn Cao Siêu. S.J
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng Giêng
19 THÁNG GIÊNG
Ngắm Nhìn Mẫu Gương
Người Thợ Mộc Khiêm Nhường
Lao động đem lại niềm vui và niềm
thỏa mãn; nhưng lao động cũng đòi nỗ lực và khiến người ta mệt mỏi, như ai cũng
có thể cảm nghiệm được sau một ngày dài nhọc nhằn. Vui và thỏa mãn, vì lao động
cho phép người ta thể hiện vai trò thống trị mặt đất mà Thiên Chúa đã ủy trao
cho mình (St 1, 26 – 28). Thật vậy, Thiên Chúa đã nói với người đàn ông và người
phụ nữ đầu tiên: “Hãy sinh sôi nảy nở đầy mặt đất và chinh phục nó. Hãy làm chủ
cá biển, chim trời và muôn loài sống động trên mặt đất” (St 1, 28).
Thế nhưng, không phải bao giờ
chúng ta cũng thích loại công việc mà mình đang làm. Đôi khi ta phải làm những
công việc nguy hiểm. Chẳng hạn, rất nhiều người làm việc trong các hầm mỏ sâu
hun hút dưới mặt đất. Nhiều công việc rất nặng nhọc, đơn điệu và gây buồn chán.
Đó là thân phận con người chúng ta. Thánh Kinh viết rằng vì con người bất tuân
phục nên phải đổ mồ hôi mới có cái ăn. Rồi trong quá trình canh tác trồng trọt,
cũng vì sự bất tuân phục của con người mà mặt đất không dễ dàng sản sinh hoa
trái cho họ (St 3, 17 – 19). Dù sao, đối với những con người lao động tín thác
vào Thiên Chúa, những nỗi cố gắng nhọc nhằn của họ bao giờ cũng gắn liền với niềm
vui sướng – vì họ biết rằng mình đang tham dự vào chính công trình của Thiên
Chúa, Đấng Sáng Tạo.
Đối với chúng ta là những Kitôhữu,
Đức Giêsu là mẫu gương hoàn hảo và là nguồn cảm hứng cho công việc của chúng
ta. Trong lao động, Đức Giêsu sống mối hiệp thông mật thiết với Cha trên trời.
Vì thế, chúng ta cần phải nhìn ngắm cung cách làm việc hằng ngày của Đức Giêsu
trong suốt những năm dài ở Na-da-rét. Đó là tấm gương tuyệt hảo cho tất cả
chúng ta. Ngắm nhìn chàng thợ mộc ấy, chúng ta sẽ nhận được niềm phấn khởi và sự
khích lệ lớn lao để kiên trung trong việc phục vụ nhỏ nhoi của mình – dù đó là
ngành nghề gì đi nữa.
- suy tư 366 ngày của Đức
Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope
John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Dt 4, 12-16; Mc 2, 13-17
LỜI SUY NIỆM: “Đi qua trạm
thu thuế, Người thấy ông Lêvi là con ông Anphê, đang ngồi ở đó. Người bảo ông:
Anh hãy theo tôi! Ông đứng dậy đi theo Người.” (Mc 2,14)
Đối với Chúa Giêsu khi Ngài chọn
lựa nhân sự để đào tạo thành những môn đệ của Ngài để tiếp nối đem lại hạnh
phúc và sự sống cho con người. Ngài đã không phân biết thành phần, nghề nghiệp
và giai cấp trong xã hội. Ngài chỉ đòi hỏi sự vâng lời dứt khoát, hoàn toàn tin
và phó thác mọi sự vào Ngài. Khi nhìn vào ông Lêvi nếu là chúng ta thì sao? Đối
với nghề nghiệp của ông là một nghề hái ra tiền, một chỗ đứng gọi là vững chắc
cho cuộc sống vật chất của bản thân và gia đình. Ông quyết định rời bỏ cái nghề
này để đi theo Chúa thì không còn cơ hội để trở lại chiếc ghế này nữa, trong
khi đó dưới con mắt của xã hội, ông sẽ là người bị mọi người oán ghét, đối với
dân tộc của ông thì ông đang mang tội là phản quốc làm tay sai cho ngoại bang.
Ai mà giám tin vào ông, vào những việc ông nói. Nhưng nhờ vào lòng tin của ông.
Chúa đã cho ông một vinh quang lớn lao là: toàn thể nhân loại đều biết đến ông.
Mạnh Phương
19 Tháng Giêng
Bàn Chân Năm Ngón
Một người thanh niên tên là
Tony Melendez bỗng trở nên quen thuộc với nhiều người kể từ khi Ðức Gioan
Phaolô II đến viếng thăm tiểu bang California, Hoa Kỳ dạo mùa hè năm 1987. Nhiều
người đã chứng kiến buổi lễ tiếp đón Ðức Thánh Cha hôm đó và khó quên hình ảnh
vô cùng cảm động khi vị Giáo Hoàng bước xuống từ một lễ đài cao để ôm hôn một
người thanh niên đang hát với tiếng đàn Guitar của mình. Ðiều gì đã làm cho
khung cảnh ấy trở nên khác lạ và giây phút ấy đã trở nên luyến nhớ cho nhiều
người?
Tony là hiện thân của niềm Hy
Vọng. Tony đã chào đời không có hai cánh tay. Nhưng Tony đã vận dụng những ngón
chân của mình để học đàn guitar. Không những thế, anh còn dùng chân trong nhiều
công việc khác như xếp quần áo, vắt một ly nước chanh.
Anh đã biết biến sự tàn tật
kém may mắn của mình thành một khả năng thuần thục. Ngạc nhiên trước khả năng lạ
lùng ấy của anh, nhiều người đã hỏi anh: "Bí quyết nào đã giúp anh chẳng
những chấp nhận chính mình để sống bình thường mà còn sử dụng guitar một cách
tuyệt diệu như thế?". Anh đã trả lời như sau: "Tôi đã cầu nguyện: Lạy
Chúa, xin nhận lấy con và dùng con theo thánh ý Chúa. Tôi đã tự hiến cho Chúa
như một của lễ sống động và Chúa đã nhậm lời tôi".
Không ai trong chúng ta chọn lựa
được sinh ra hay không sinh ra. Không ai trong chúng ta chọn lựa làm đàn ông
hay đàn bà. Không ai trong chúng ta chọn lựa được làm người xinh đẹp hay xấu
xí, thông minh hay ngu đần, khỏe mạnh hay bệnh tật, giàu sang hay nghèo hèn. Dưới
mắt người đời, mỗi người chúng ta đến trong trần gian này với cả một định mệnh.
Người ta vẫn nói: có người sinh ra dưới một ngôi sao xấu, có người sinh ra dưới
một ngôi sao tốt, có người kém may mắn.
Nhưng trong ánh mắt Tình Yêu của
Thiên Chúa, thì số phận nào cũng là một hồng ân cao cả. Trong chương trình Quan
Phòng của Ngài, mỗi người, dù nhỏ bé hèn mọn, dù tàn tật bất hạnh đến đâu, cũng
đều có một chỗ đứng. Do những bất trắc của thiên nhiên, hay do hậu quả của tội
lỗi, nhiều người phải sinh ra với tất cả một gánh nặng của bất hạnh. Nhưng
Thiên Chúa không bao giờ bỏ cuộc vì những hư hỏng ấy, Ngài luôn có một chương
trình cho mỗi người. Lắm khi chúng ta thấy được những kỳ diệu của Thiên Chúa được
thể hiện qua những bất hạnh, mất mát của con người.
(Lẽ Sống)

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét