22/02/2019
Thứ Sáu tuần 6 thường niên
LẬP TÔNG TOÀ THÁNH PHÊRÔ.
Lễ kính.
* Được đặt
trong nhà thờ chính toà của giáo phận, toà của một vị giám mục là dấu chỉ quyền
dạy dỗ, quyền hiến tế và quyền lãnh đạo của giám mục.
Lễ kính Tông toà
thánh Phêrô nhắc chúng ta nhớ lại sứ mạng Chúa Kitô đã trao phó cho vị thủ lãnh
các Tông Đồ. Nhờ đặc ân không sai
lầm, thánh Phêrô là người bảo đảm đức tin của các anh em trong Tông Đồ đoàn.
Lòng tin của thánh Phêrô là đá tảng, trên đó Chúa đã xây Hội Thánh của Người
BÀI ĐỌC I: 1 Pr 5, 1-4
“Là kỳ lão và nhân chứng cuộc
khổ hình của Chúa Kitô”.
Trích thư thứ nhất
của Thánh Phêrô Tông đồ.
Anh em thân mến, tôi
xin gởi lời khuyên bảo đến bậc Kỳ Lão trong anh em. Tôi là một Kỳ Lão như các
ngài, là một nhân chứng cuộc khổ hình của Chúa Kitô, một kẻ sẽ được thông phần
vinh quang sắp được tỏ bày. Hãy chăn dắt đoàn chiên Chúa nơi anh em, hãy trông
nom nó, không phải bằng cách miễn cưỡng, mà là sẵn sàng theo thánh ý Chúa;
không phải để trục lợi, mà là do tình nguyện; không phải như người chuyên chế lộng
hành, nhưng phải nên gương sáng cho đoàn chiên. Và khi thủ lãnh các đấng chăn
chiên xuất hiện, anh em sẽ nhận lãnh triều thiên vinh quang bất diệt. Đó là lời
Chúa.
ĐÁP CA: Tv 22, 1-3. 4.
5. 6
Đáp: Chúa chăn nuôi
tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi (c. 1).
Xướng:
1) Chúa chăn nuôi tôi,
tôi chẳng thiếu thốn chi; trên đồng cỏ xanh rì, Người thả tôi nằm nghỉ. Tới nguồn
nước, chỗ nghỉ ngơi, Người hướng dẫn tôi; tâm hồn tôi, Người lo bồi dưỡng. Người
dẫn tôi qua những con đường đoan chính, sở dĩ vì uy danh Người. – Đáp.
2) Dù bước đi trong
thung lũng tối, con không lo mắc nạn, vì Chúa ở cùng con. Cây roi và cái gậy của
Ngài, đó là điều an ủi lòng con. – Đáp.
3) Chúa dọn ra cho con
mâm cỗ, ngay trước mặt những kẻ đối phương: đầu con thì Chúa xức dầu thơm, chén
rượu con đầy tràn chan chứa. – Đáp.
4) Lòng nhân từ và ân
sủng Chúa theo tôi, hết mọi ngày trong đời sống; và trong nhà Chúa, tôi sẽ định
cư cho tới thời gian rất ư lâu dài. – Đáp.
ALLELUIA: Mt 16, 18
Alleluia, alleluia!
– Con là Đá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh Thầy, và cửa hoả ngục sẽ không
thắng được. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 16, 13-19
“Con là Đá, Cha sẽ trao cho con
chìa khoá nước trời”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu đến
miền Xêsarêa Philipphê, và hỏi các môn đệ rằng: “Người ta bảo Con Người là ai?”
Các ông thưa: “Kẻ thì bảo là Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là Êlia, kẻ khác lại bảo
là Giêrêmia hay một trong các tiên tri!” Chúa Giêsu nói với các ông: “Phần các
con, các con bảo Thầy là ai?” Simon Phêrô thưa rằng: “Thầy là Đức Kitô, Con
Thiên Chúa hằng sống”. Chúa Giêsu trả lời rằng: “Hỡi Simon con ông Giona, con
có phúc, vì chẳng phải xác thịt máu huyết mạc khải cho con, nhưng là Cha Thầy,
Đấng ngự trên trời. Vậy Thầy bảo con biết: Con là Đá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội
Thánh của Thầy, và cửa địa ngục sẽ không thắng được”. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Kính tông
tòa thánh Phêrô
Cuộc tuyên tín của
Thánh Phêrô tại địa hạt Philipphê Cêsarê là một bất ngờ lớn. Khi Phêrô được soi
sáng để tuyên xưng “Thầy là Đức Kitô Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16,16).
Trước lời tuyên xưng
tuyệt vời của Phêrô: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16,
16), Chúa liền hứa: “Anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ
xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi” (Mt 16, 18).
Thánh Phêrô và những đấng kế vị ngài là những người được Chúa chọn để lãnh đạo
Hội Thánh Chúa nơi trần gian. Đặc biệt hơn, sức mạnh chống được sự dữ không phải
là sức mạnh của cá nhân Thánh Phêrô, nhưng là chính quyền năng của Chúa hoạt động
trong con người Phêrô cũng như trong các đấng kế vị ngài.
Lúc nào cũng vậy,
Phêrô là con người nhanh mồm nhanh miệng, luôn nhiệt tình mau mắn để đại diện
anh em để tỏ bày tâm tư thay cho anh em như khi Chúa Giêsu nói về Bí tích Thánh
Thể, nhiều môn đệ đã bỏ đi. Nhưng Phêrô đã tỏ bày thật dễ thương “Bỏ Thầy chúng
con sẽ theo ai, Thầy mới có lời ban sự sống đời đời.” Rồi trong đêm Chúa bị bắt
Phêrô cũng bộc trực thề thốt: “Con thề sống chết với Thầy.” Nhưng rồi Phêrô đã
vấp ngã khi chối Thầy ba lần.
Tưởng chừng là dấu chấm
hết cho cuộc đời Phêrô. Những giọt nước mắt ăn năn tuôn chảy trước cái nhìn
thân thương của Thầy Giêsu. Phêrô vẫn được Chúa Giêsu tín nhiệm trao trách nhiệm
đứng đầu Hội Thánh sau lời tuyên xưng ban đầu: “Anh là Phêrô nghĩa là tảng đá,
trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy” (Mt 16,18) bằng lời thân
thương: “Phêrô Con có yêu mến Thầy không... Hãy chăn dắt đàn chiên của Thầy.”
Chúa Giêsu gọi Simon
là Phêrô, nghĩa là Đá. Điều này diễn tả sự chia sẻ quyền lực của Thiên Chúa cho
người đại diện Chúa nơi trần gian là Phêrô và các Đấng kế vị ngài. Chúng ta tin
vào sự vững bền của Hội Thánh vì chính Chúa là Đá Tảng đã đặt ngai tòa Phêrô
như Đá vững chắc cho ngôi nhà Giáo Hội. Sức mạnh của Đức Giêsu phục sinh là cơ
sở cho niềm tin và bình an khi ta sống trong Hội Thánh của Chúa.
Thánh Phêrô đã được
Chúa trao cho chìa khóa Nước Trời, có nghĩa là thánh nhân sẽ được tham dự vào
quyền bính của Chúa. Chính vì thế, thánh Phêrô cũng như các vị kế nhiệm sẽ đại
diện Chúa ở trần gian với quyền giáo huấn, quyền thánh hóa và quyền quản trị để
phục vụ Dân Chúa. Do vậy, khi người tín hữu không vâng nghe Đấng kế vị thánh
Phêrô cũng chính là không vâng nghe Đức Giêsu.
Điều này cũng như quyền
năng của nối kết hoặc cầm buộc và của tách rời hoặc tháo cởi cũng được trao cho
cộng đoàn (Mt 18, 18) và cho các môn đệ khác (Ga 20, 23). Một trong những
điểm mà sách Tin Mừng Mátthêu nhấn mạnh nhiều nhất là sự hòa giải và tha thứ hoặc
khoan dung. Nó là một trong những nhiệm vụ quan trọng hơn đối với các điều
hợp viên của cộng đoàn. Bắt chước thánh Phêrô, họ phải cầm buộc hoặc tháo
cởi, đó là, làm theo cách để có sự hòa giải, chấp nhận lẫn nhau, xây dựng tinh
thần huynh đệ.
Khi cử hành lễ kính
Tông Tòa Thánh Phêrô, phụng vụ muốn cho chúng ta thấy ngai tòa vững chắc mà
Chúa Giêsu đã nói với Thánh Phêrô ”Anh là Phêrô nghĩa là tảng đá, trên tảng đá
này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy” (Mt 16,18), đồng thời trao cho Thánh Phêrô
nhiệm vụ chăn dắt. Do đó ngai tòa thánh Phêrô mang một ý nghĩa quan trọng tuyệt
đối, Đức Giáo Hoàng là vị kế nhiệm thánh Phêrô hướng dẫn toàn thể Giáo Hội toàn
cầu. Vì thế ngày lễ hôm nay là một lời tuyên xưng long trọng về quyền tối thượng
của Đức Giáo Hoàng trong toàn thể Hội Thánh.
Ngày lễ lập Tông tòa
thánh Phêrô cũng nhắc nhở mỗi người cầu nguyện thật nhiều cho Đức Giáo Hoàng
Phanxicô. Thời đại nào cũng vậy, con thuyền Giáo hội vẫn luôn gặp những sóng
gió của thử thách. Đức Giáo Hoàng luôn phải đối đầu với những khó khăn của Hội
Thánh. Chính vì thế ngài luôn phải có ơn Chúa, sự soi sáng khôn ngoan của Chúa
Thánh Thần để chu toàn trách nhiệm chăn dắt chiên con chiên mẹ của Chúa.
Mừng Lễ hôm nay, Hội
Thánh mời gọi tất cả chúng ta hướng về Đức Giáo Hoàng, đấng kế vị Phêrô.
Ngài là vị cha chung của Hội Thánh, có trách nhiệm chăm sóc và hướng dẫn Dân
Chúa. Với tấm lòng con thảo, chúng ta hãy yêu mến, vâng lời và siêng
năng cầu nguyện cho ngài.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lập Tông Tòa Thánh Phêrô (Ngày 22 tháng 2)
Bài đọc: 1 Pet
5:1-4; Mt 16:13-19.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Quyền bính của Phêrô và cách
lãnh đạo trong Giáo Hội
Nhiều người chúng ta không hiểu đúng về quyền bính, cách tổ chức và cách điều
hành trong Giáo Hội, nên khi phải đương đầu với các vấn nạn xảy ra, chúng ta có
khuynh hướng phê bình, chỉ trích, và loại bỏ quyền bính của Giáo Hội. Nhiều người
chủ trương chỉ cần yêu thương, hòa đồng và lắng nghe mọi người là giải quyết được
mọi vấn đề. Đây là quan niệm không khôn ngoan, vì nếu mọi người đều bình đẳng,
ai là người bảo vệ sự thật và thi hành thánh ý của Thiên Chúa?
Các bài đọc hôm nay cho chúng ta cái nhìn sâu xa về quyền bính và cách điều
hành trong Giáo Hội. Trong bài đọc I, Phêrô, vị Giáo Hoàng tiên khởi khuyên các
nhà lãnh đạo trong Giáo Hội không được lãnh đạo như những nhà lãnh đạo dân sự;
nhưng phải lãnh đạo bằng tình yêu và gương sáng. Phần thưởng của những nhà lãnh
đạo Công Giáo không nhận được ở đời này; nhưng sẽ được đền bù xứng đáng ở đời
sau. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đặt Phêrô là nhà lãnh đạo tiên khởi và trên hết
của Hội Thánh mà Ngài thiết lập. Ngài cũng hứa trước tất cả những gì ông cầm buộc
hay tháo cởi, trên trời cũng ban hành như vậy. Quyền lực của hỏa ngục cũng
không thắng vượt được quyền bính của Đức Giáo Hoàng.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Đừng lấy quyền mà thống trị những người Thiên Chúa đã giao
phó cho anh em.
1.1/ Cách cai trị trong
Giáo Hội: Để hiểu được cách cai trị theo đường
lối của Thiên Chúa, ngay cả các Tông-đồ cũng cần phải được dạy dỗ bởi chính
Chúa Giêsu. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đã nhiều lần sửa sai quan niệm của các
ông về quyền bính và cách cai trị, vì các ông luôn suy nghĩ theo cách thức của
người đời. Các ông muốn có quyền bính lớn nhất để được người khác biết đến, để
được hưởng lợi nhuận, và để ra lệnh cho mọi người. Chúa Giêsu không cho quyền
bính là không quan trọng, nhưng Ngài dạy các ông cách thức xử dụng quyền bính
hoàn toàn đi ngược lại với những gì của thế gian. Phêrô đã thấm nhuần đường lối
của Chúa Giêsu, nên ông khuyên những nhà lãnh đạo trong Giáo Hội như sau: “Cùng
các bậc kỳ mục trong anh em, tôi xin có mấy lời khuyên nhủ, vì tôi cũng thuộc
hàng kỳ mục, lại là chứng nhân những đau khổ của Đức Kitô và được dự phần vinh
quang sắp tỏ hiện trong tương lai.” Hai điều quan trọng của cách lãnh đạo theo
Đức Kitô:
(1) Lãnh đạo bằng tình yêu dành cho Thiên Chúa và cho tha nhân: “Hãy chăn dắt
đoàn chiên mà Thiên Chúa đã giao phó cho anh em: lo lắng cho họ không phải vì
miễn cưỡng, nhưng hoàn toàn tự nguyện như Thiên Chúa muốn; không phải vì ham hố
lợi lộc thấp hèn, nhưng vì lòng nhiệt thành tận tuỵ.” Nhà lãnh đạo Công-giáo
làm tất cả vì tình yêu của họ dành cho Thiên Chúa, và vì yêu Thiên Chúa, họ
cũng yêu mọi người, và họ coi tất cả là anh, chị, em. Lãnh đạo vì tình yêu khác
xa với lãnh đạo vì lợi lộc.
(2) Lãnh đạo bằng gương sáng: “Đừng lấy quyền mà thống trị
những người Thiên Chúa đã giao phó cho anh em, nhưng hãy nêu gương sáng cho
đoàn chiên.” Nhà lãnh đạo thế gian thực hành quyền bằng cách ra lệnh, nhà lãnh
đạo Công-giáo thực hành quyền bằng cách chính mình làm những việc thấp hèn nhất
để nêu gương sáng cho đoàn chiên noi theo.
1.2/ Quyền lợi được hưởng
ở đời sau: Nhà lãnh đạo dân sự chú trọng đến
những quyền lợi hư nát và chóng qua họ sẽ được hưởng ở đời này; nhà lãnh đạo
Công-giáo chú trọng đến phần thưởng vĩnh cửu Thiên Chúa sẽ ban ở đời sau. Thánh
Phêrô xác nhận: “Như thế, khi Vị Mục Tử tối cao xuất hiện, anh em sẽ được lãnh
triều thiên vinh hiển không bao giờ hư nát.”
2/ Phúc Âm: Quyền điều khiển Giáo Hội được trao cho
Phêrô.
2.1/ Hai cách nhìn khác
nhau: Cách nhìn của người thường và cách
nhìn của các môn đệ về “Con Người của Chúa Giêsu.” Cuộc đối thọai giữa Chúa
Giêsu và các môn đệ dẫn chứng hai cách nhìn này: Khi Đức Giêsu đến vùng kế cận
thành Caesarea Philippi, Người hỏi các môn đệ rằng: “Người ta nói Con Người là
ai?” Các ông thưa: “Kẻ thì nói là ông Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Elijah,
có người lại cho là ông Jeremiah hay một trong các vị ngôn sứ.” Đức Giêsu lại hỏi:
“Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” Ông Simon Phêrô thưa: “Thầy là Đấng Kitô,
Con Thiên Chúa hằng sống.” Phêrô là người đầu tiên nhận ra và tuyên xưng Đức
Kitô là Con Thiên Chúa vì ông không nhìn theo dáng vẻ bên ngoài như các người
đương thời, nhưng ông nhìn tận bên trong theo mặc khải của Thiên Chúa. Cũng vậy,
khi người Công-giáo nhìn vào Đức Giáo Hoàng và cấu trúc của Giáo-hội, chúng ta
không nhìn ngài như một người lãnh đạo dân sự và cấu trúc đó như bao cấu trúc
khác; nhưng ngài là đại diện của Thiên Chúa và cấu trúc của Giáo Hội là cấu
trúc được Thiên Chúa soi sáng.
2.2/ Trên Đá Tảng này Thầy
sẽ xây Giáo Hội: Các nhà chú giải tranh luận
“Ai là Đá Tảng trong câu này?” Đối với người Do-Thái: Đá Tảng chỉ áp dụng cho
Thiên Chúa mà thôi (Ps 18:2, 31; Dt 32:4, 31; I Sam 2:2, II Sam 22:2). Thánh
Augustin đồng ý lập luận này. Người khác cho rằng “Đá Tảng” là “Sự Thật,” Phêrô
là người đầu tiên khám phá và tuyên xưng Sự Thật này. Người khác cho “Đá Tảng”
là chính niềm tin của Phêrô vào Chúa, và chính niềm tin này mà “quyền lực tử thần
sẽ không thắng nổi.” Mỗi câu trả lời đều cho chúng ta một lối nhìn về Phêrô:
Ông là người được chọn bởi Thiên Chúa, nếu Thiên Chúa là Đá Tảng, người cũng sẽ
làm cho ông thành Đá Tảng mà trên đó Giáo Hội được xây dựng. Đá Tảng cũng là Sự
Thật và niềm tin của Phêrô vào Chúa mà không một quyền lực nào có thể lấn át được.
2.3/ Tranh luận về quyền
bính của Thánh Phêrô và các Đức Giáo Hoàng kế vị ngài: “Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh
cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều
gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.” Không biết bao nhiêu giáo hội và con
người qua các thời đại đã tranh luận về câu Phúc Âm này và quyền bính tuyệt đối
của Đức Giáo Hòang. Nhiều người đã công nhận đây là lý do chính ngăn cản các
giáo hội trong sự hiệp nhất chứ không phải khác biệt về đạo lý. Nhiều giáo hội
sợ một khi đã đồng ý trở về với Giáo Hội là họ phải phục tùng quyền bính của Đức
Giáo Hoàng.
* Tranh luận về ơn “không thể sai lầm” khi tuyên xưng trọng thể những tín điều
thuộc lãnh vực đức tin và luân lý. Công đồng Vatican II, trong Hiến-chế “Ecclesiae
Christi,” chương iv, đã xác định như sau: “Chúng tôi truyền dạy và xác định
đó là một tín điều do Thiên Chúa mặc khải khi Đức Giáo Hòang tuyên xưng ex
cathedra, nghĩa là khi ngài dùng chức năng mục tử và thầy dạy của tất cả
các Kitô hữu, bởi quyền tối thượng kế vị các Tông Đồ của ngài, khi ngài định
nghĩa là một tín điều liên quan đến đức tin hay luân lý phải được chấp thuận bởi
Giáo Hội phổ quát, vì sự trợ giúp từ Thiên Chúa đã được hứa cho ngài qua Thánh
Phêrô, vì được sở hữu của ơn không thể sai lầm mà Đấng Cứu Chuộc đã mong muốn
Giáo Hội của Ngài được trang bị trong việc định nghĩa là tín điều những gì thuộc
đức tin và luân lý, và vì thế, những định nghĩa như thế bởi Đức Giáo Hòang và
không bởi sự đồng ý của Gíao Hội không thể sửa đổi.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Nhiều người đã phủ nhận quyền bính và “ơn không thể sai lầm” của Đức Giáo
Hoàng trong câu Phúc Âm này, nhưng một bằng chứng mà họ không phủ nhận được là
quyền bính của Đức Giáo Hoàng và Giáo Hội vẫn tồn tại hơn 2000 năm qua. Hai bằng
chứng hùng hồn cho thấy đâu là sự phiên dịch đúng của Phúc Âm hôm nay.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
22/02/2019 – THỨ SÁU TUẦN 6 TN
Lập Tông tòa Thánh Phêrô
Mt 16,13-19
“VỚI CON, TA LÀ AI?”
“Còn anh em, anh em
bảo Thầy là ai?” (Mt 16,15)
Suy niệm: “Cơ bản, sứ điệp của Chúa
chúng ta là chính Ngài. Ngài đến không chỉ để rao giảng Tin Mừng; Ngài chính là
Tin Mừng. Ngài đến không chỉ để ban bánh; Ngài nói: “Ta là Bánh.” Ngài đến
không chỉ để chiếu tỏa ánh sáng; Ngài phán: “Ta là Ánh Sáng.” Ngài đến không chỉ
để chỉ cho ta cửa; Ngài dạy: “Ta là Cửa.” Ngài đến không chỉ để chỉ định một
người chăn chiên; Ngài nói: “Ta là Đấng chăn chiên.” Ngài đến không chỉ để chỉ
cho ta con đường; Ngài phán: “Ta là Con Đường, là Sự Thật, và là Sự Sống
(J. Baxter). Sở dĩ Đức Giê-su có thể đáp ứng mọi nhu cầu thiết yếu nhất về tinh
thần cho đời người vì Ngài là Thiên Chúa làm người. Ngài không phải là một ngôn
sứ lẫy lừng thời xa xưa tầm cỡ Ê-li-a hay Giê-rê-mi-a hay ngôn sứ thời đại cỡ
Gio-an Tẩy giả như cái nhìn của dân chúng, Ngài là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng
sống đến để cứu độ con người.
Mời Bạn: Đành rằng Ngài là vị Cứu
Thế của nhân loại, là Con Thiên Chúa hằng sống, nhưng Ngài cũng phải chờ được bạn
đón nhận Ngài vào đời bạn, chi phối cuộc sống của bạn. Vấn đề là bạn coi Ngài
là ai, có chỗ đứng thế nào trong đời bạn?
Sống Lời Chúa: Tôi nhớ đến sự hiện diện,
đồng hành của Chúa Giê-su trong đời thường của mình mỗi ngày, để lời Ngài dạy,
giá trị Tin Mừng Ngài đề cao, chi phối cách hành xử của mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
Chúa là vị Chúa quyền năng của cuộc đời con; là vị Thầy có những lời đem lại
phúc trường sinh; là người Anh Cả, mẫu gương sống hiếu thảo với Chúa Cha cho
con; là người bạn thân thiết nhất của đời sống con. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Trên tảng đá này (22.2.2019 – Thứ
Sáu – Lập Tông tòa thánh Phêrô)
Suy niệm:
Simon là khuôn mặt nổi bật trong nhóm Mười Hai.
Ông thuộc nhóm những môn đệ đầu tiên theo Ðức Giêsu,
và là một trong ba môn đệ thân tín nhất.
Ông có mặt lúc Chúa hiển dung và trong Vườn Dầu.
Ông thường là phát ngôn viên của cả nhóm (x. Mt 19,27).
Ðức Giêsu phục sinh đã hiện ra cho ông trước tiên (1Cr 15,5),
và giao cho ông chăn dắt đoàn chiên của Ngài (Ga 21,15-17).
Ông thuộc nhóm những môn đệ đầu tiên theo Ðức Giêsu,
và là một trong ba môn đệ thân tín nhất.
Ông có mặt lúc Chúa hiển dung và trong Vườn Dầu.
Ông thường là phát ngôn viên của cả nhóm (x. Mt 19,27).
Ðức Giêsu phục sinh đã hiện ra cho ông trước tiên (1Cr 15,5),
và giao cho ông chăn dắt đoàn chiên của Ngài (Ga 21,15-17).
Simon có bản tính bộc trực, hăng hái.
Vì quá tin vào sức mình, ông đã sa ngã, chối Chúa.
Bất chấp những yếu đuối và giới hạn của Simon,
Ðức Giêsu vẫn chọn ông đứng đầu nhóm Mười Hai,
và làm nền tảng cho Hội Thánh của Ngài.
Ngài đặt cho Simon một tên mới là Phêrô,
tiếng Aram gọi là Kêpha, nghĩa là Tảng Ðá.
Tên mới này phản ánh sứ mạng Chúa giao cho ông.
Vì quá tin vào sức mình, ông đã sa ngã, chối Chúa.
Bất chấp những yếu đuối và giới hạn của Simon,
Ðức Giêsu vẫn chọn ông đứng đầu nhóm Mười Hai,
và làm nền tảng cho Hội Thánh của Ngài.
Ngài đặt cho Simon một tên mới là Phêrô,
tiếng Aram gọi là Kêpha, nghĩa là Tảng Ðá.
Tên mới này phản ánh sứ mạng Chúa giao cho ông.
Phêrô được tuyên bố là người có phúc,
vì ông đã được Cha trên trời cho biết Ðức Giêsu là ai.
Ông đã tin tưởng đón nhận mạc khải ấy.
“Thầy là Ðấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.”
Ðó là lời tuyên xưng đức tin của Phêrô.
Nhưng ông không chỉ tuyên xưng đức tin của mình,
ông còn tuyên xưng tình yêu nữa:
“Lạy Thầy, Thầy biết con yêu mến Thầy.”
Với niềm tin-yêu vào Ðức Giêsu,
Phêrô sẵn sàng chia sẻ sứ mạng Mục Tử của Ngài,
sẵn sàng hiến mình vì đoàn chiên.
Quả thực, Phêrô đã giang tay chịu chết như Thầy Giêsu,
đã theo Thầy và đến nơi mình không muốn đến.
vì ông đã được Cha trên trời cho biết Ðức Giêsu là ai.
Ông đã tin tưởng đón nhận mạc khải ấy.
“Thầy là Ðấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.”
Ðó là lời tuyên xưng đức tin của Phêrô.
Nhưng ông không chỉ tuyên xưng đức tin của mình,
ông còn tuyên xưng tình yêu nữa:
“Lạy Thầy, Thầy biết con yêu mến Thầy.”
Với niềm tin-yêu vào Ðức Giêsu,
Phêrô sẵn sàng chia sẻ sứ mạng Mục Tử của Ngài,
sẵn sàng hiến mình vì đoàn chiên.
Quả thực, Phêrô đã giang tay chịu chết như Thầy Giêsu,
đã theo Thầy và đến nơi mình không muốn đến.
Chúng ta ngỡ ngàng trước sự tin tưởng của Ðức Giêsu.
Ngài cho Phêrô được chia sẻ trách nhiệm với Ngài.
dù ông chỉ là một ngư phủ bình thường, ít học.
Chỉ mình Ðức Giêsu mới là Nền Tảng (x. 1Pr 2,4-5),
nhưng Phêrô cũng được làm nền cho Hội Thánh.
Chỉ mình Ðức Giêsu nắm giữ chìa khóa (x. Kh 3,7),
nhưng Phêrô cũng được trao chìa khóa Nước Trời.
Nếu Phêrô có quyền giáo huấn,
quyền thánh hoá và quản trị Hội Thánh,
thì chỉ nhằm mục đích là phục vụ Dân Chúa.
Ngài cho Phêrô được chia sẻ trách nhiệm với Ngài.
dù ông chỉ là một ngư phủ bình thường, ít học.
Chỉ mình Ðức Giêsu mới là Nền Tảng (x. 1Pr 2,4-5),
nhưng Phêrô cũng được làm nền cho Hội Thánh.
Chỉ mình Ðức Giêsu nắm giữ chìa khóa (x. Kh 3,7),
nhưng Phêrô cũng được trao chìa khóa Nước Trời.
Nếu Phêrô có quyền giáo huấn,
quyền thánh hoá và quản trị Hội Thánh,
thì chỉ nhằm mục đích là phục vụ Dân Chúa.
Hội Thánh đã gặp biết bao khó khăn trong dòng lịch sử.
Không phải chỉ là những cuộc bách hại đẫm máu,
mà còn là những chia rẽ, tranh chấp nội bộ,
những sa sút trầm trọng vì chạy theo thế gian.
Hôm nay, Hội Thánh cũng gặp khó khăn không ít,
khi nhiều người bỏ nhà thờ, bỏ đức tin,
khi ơn gọi giảm sút ở nhiều nơi,
khi Ðức Thánh Cha bị công kích?
Ước gì mỗi người chúng ta ở lại và yêu mến Hội Thánh,
cải tổ và canh tân Hội Thánh
bằng việc canh tân chính bản thân mình.
Không phải chỉ là những cuộc bách hại đẫm máu,
mà còn là những chia rẽ, tranh chấp nội bộ,
những sa sút trầm trọng vì chạy theo thế gian.
Hôm nay, Hội Thánh cũng gặp khó khăn không ít,
khi nhiều người bỏ nhà thờ, bỏ đức tin,
khi ơn gọi giảm sút ở nhiều nơi,
khi Ðức Thánh Cha bị công kích?
Ước gì mỗi người chúng ta ở lại và yêu mến Hội Thánh,
cải tổ và canh tân Hội Thánh
bằng việc canh tân chính bản thân mình.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
chúng con không hiểu tại sao Chúa chọn Simon,
một người đánh cá ít học và đã lập gia đình,
để làm vị Giáo Hoàng đầu tiên của Giáo Hội.
chúng con không hiểu tại sao Chúa chọn Simon,
một người đánh cá ít học và đã lập gia đình,
để làm vị Giáo Hoàng đầu tiên của Giáo Hội.
Chúa xây dựng Giáo Hội
trên một tảng đá mong manh,
để ai nấy ngất ngây trước quyền năng của Chúa.
trên một tảng đá mong manh,
để ai nấy ngất ngây trước quyền năng của Chúa.
Hôm nay Chúa cũng gọi chúng con
theo Chúa, sống cho Chúa,
đặt Chúa lên trên mọi sự:
gia đình, sự nghiệp, người yêu.
theo Chúa, sống cho Chúa,
đặt Chúa lên trên mọi sự:
gia đình, sự nghiệp, người yêu.
Chúng con chẳng thể nào từ chối
viện cớ mình kém đức kém tài.
Chúa đưa chúng con đi xa hơn,
đến những nơi bất ngờ,
vì Chúa cần chúng con ở đó.
viện cớ mình kém đức kém tài.
Chúa đưa chúng con đi xa hơn,
đến những nơi bất ngờ,
vì Chúa cần chúng con ở đó.
Xin cho chúng con một chút liều lĩnh của Simon,
bỏ mái nhà êm ấm để lên đường,
hạnh phúc vì biết mình đang đi sau Chúa. Amen.
bỏ mái nhà êm ấm để lên đường,
hạnh phúc vì biết mình đang đi sau Chúa. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
22 THÁNG HAI
Quê Hương Đích Thực
Cho Ta Trở Về
“Ngài đã dẫn đưa chúng
ta ra khỏi Ai-cập” (Đnl 26, 8). Chủ đề Thánh Kinh đầu tiên của mùa Chay là cuộc
giải phóng dân Thiên Chúa ra khỏi ách nô lệ Ai-cập. Chủ đề này nằm ở trọng tâm
của việc cử hành lễ Vượt Qua trong giao ước cũ. Nó cũng dẫn chúng ta đến trọng
tâm của mầu nhiệm Vượt Qua trong giao ước mới: cuộc giải phóng Dân Thiên Chúa
khỏi tội lỗi.
Sử dụng kiểu nói “gã
Aramean lang thang”, tác giả Sách Đệ Nhị Luật muốn nói đến cuộc hành trình lang
bạt của dân It-ra-en hướng về Đất Hứa. Kiểu nói ấy cho chúng ta hình dung về một
lữ khách đang loay hoay tìm chốn nương thân, tìm một mảnh đất dừng chân để mình
không còn là khách lạ rày đến mai đi nữa. Một lữ khách đang kiếm tìm một nơi chốn
tự do thực sự để mình có thể gọi đó là quê hương của mình.
Chỉ có Thiên Chúa mới
là quê hương đích thực cho ta trở về. Thiên Chúa đã nghe tiếng rên siết của dân
Ngài – và Ngài đã cứu họ ra khỏi xiềng xích nô lệ bên Ai-cập. Thiên Chúa đã đưa
họ vào Đất Hứa và đã thiết lập một giao ước với họ. Ngài trở thành Thiên Chúa của
họ và họ trở thành dân của Ngài.
Nhưng, vì vô số lần vi
phạm giao ước ấy, It-ra-en bị đưa đi lưu đày. Và, một lần nữa, Đức Chúa đã hành
động. Ngài hứa với dân về một giao ước mới sẽ được đóng ấn bằng chính máu của
Con Một Ngài là Đức Giêsu. Chúng ta, trong tư cách là Giáo Hội, là dân của giao
ước mới này. Thiên Chúa dẫn đưa dân Ngài – là chúng ta – ra khỏi cuộc phiêu bạt
để đến với ơn cứu độ trong miền Đất Hứa.
Giáo Hội là It-ra-en mới.
Nhờ Đức Kitô và trong Đức Kitô, Giáo Hội được ban cho ân sủng và nghị lực để
chu toàn tiếng gọi của giao ước mới giữa Thiên Chúa và con người. Giáo Hội là
dân Thiên Chúa – điều đó không hệ tại ở chỗ tuân giữ lề luật Mô-sê, nhưng là hệ
tại ở đức tin của chúng ta vào Đức Kitô, Đấng là Cứu Chúa và là Chiên Vượt Qua
của chúng ta. Đức Kitô giải phóng chúng ta khỏi ách nô lệ tội lỗi và Người dẫn
đưa chúng ta vào mối quan hệ mật thiết và đầy hoan lạc với Thiên Chúa là Cha
chúng ta.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 22/2
Lập Tông Tòa Thánh
Phêrô
St 11, 1-9; Mc 8,
34-9,1.
LỜI SUY NIÊM: “Rồi Đức Giêsu gọi
đám đông cùng với các môn đệ lại. Người nói với họ rằng: “Ai muốn theo tôi, phải
từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.”
Chúa Giêsu đang mời gọi và đòi hỏi nơi mỗi một người Kitô
hữu, cần phải biết nói không với những gì mà thân xác chúng ta đang đòi hỏi,
nhưng phải biết vâng lời, đáp lại tiếng xin vâng với ý Chúa trong mọi sự, có
khi phải liều mình, khi chúng ta liều mình vì vâng lời Chúa, không phải vì
chúng ta có đầy lòng cam đảm hay đủ sức mạnh của riêng mình, nhưng chúng ta phải
tin và cậy nhờ vào ơn Chúa ban đủ cho chúng ta thực thi lời xin vâng đó.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho chúng con tâm tình của thánh Phaolô: “Tôi sống không phải
là tôi sống, nhưng Chúa Kitô đang sống trong tôi”. Giúp cho mỗi người trong
chúng con đừng bao giờ theo đuổi những ý riêng của chúng con nữa, mà sống theo
ý của Chúa.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 22-02
KÍNH TÒA THÁNH
PHÊRÔ TÔNG ĐỒ
Thánh Phêrô đã được
Chúa Giêsu chọn làm thủ lãnh hữu hình của Giáo hội. Phụng vụ muốn dành ngày hôm
nay để tôn kính tòa thánh Phêrô, đồng thời cũng tôn kính quyền tối thượng của đấng
kế vị thánh Phêrô đã ở tại Antiokia. Bởi đó trước kia có hai lễ riêng biệt để
kính toà thánh Phêrô một tại Roma. Nhưng cả hai lễ đều mang cùng một ý nghĩa
nên ngày nay phụng vụ kính chung trong một lễ “kính tòa thánh Phêrô”.
Trong Giáo hội sơ
khai, các Kitô hữu, nhất là bên Đông phương thường mừng ngày giáp năm chịu phép
rửa tội. Vào ngày này họ lặp lại lời khấn hứa khi chịu phép rửa tội và cảm tạ
Thiên Chúa đã nhận mình vào số con cái người.
Họ gọi ngày này là
sinh nhật thiêng liêng của mình. Hợp với thực hành thánh thiện này, các giám mục
cũng mừng ngày thụ phong của các Ngài. Sau khi các giám mục qua đời, dân chúng thường
kính nhớ ngày thụ phong của các Ngài. Đó là nguồn gốc các ngày lễ kính tòa
thánh Phêrô tại Antiokia và tại Roma.
Chúng ta vui mừng với
lễ kính này, để tôn kính việc cất nhắc vị thủ lãnh các tông đồ lên làm mục tử
Giáo hội chiến đấu và để quyết tâm hiệp nhất với Ngài bằng giây liên kết đức
tin, đức cậy và đức mến.
(daminhvn.net)
22 Tháng Hai
Lầm Lỗi Là Chuyện Thường
Hôm nay kỷ niệm
ngày sinh của George Washington, vị tổng thống đầu tiên của Hiệp chủng quốc Hoa
Kỳ. Con người đã có công đưa nước Mỹ đến độc lập, tự do và phồn thịnh ấy nổi tiếng
là người nóng nảy, nhưng luôn biết phục thiện và yêu sự thanh liêm. Ngay từ lúc
thiếu thời, ông đã tỏ ra là người đơn thành và sẵn sàng nhận lỗi của mình…
Ngày kia, cậu bé
George được trao cho một con dao để ra vườn làm cỏ. Trong vườn có một cây anh
đào nhỏ mà cha mẹ cậu rất quý. Chưa phân biệt được thế nào là cỏ dại thế nào là
cây trái, George đã chặt đứt cây anh đào vô cùng qúy giá của cha mẹ mình.
Cha của George đau
lòng nhìn thấy cây anh đào đổ xuống mặt đất. Ông đã thoáng nghi George là thủ
phạm, nên mới hỏi cậu: “Con có biết ai là người đốn hạ cây anh đào không? Cha
không muốn thấy điều đó lập lại một lần nữa…”. George suy nghĩ một lúc và trả lời:
“Chính con là người đã đốn cây anh đào. Cha cứ phạt con đi”.
Và George ngạc
nhiên vô cùng khi nghe cha cậu trả lời: “Ðiều con vừa làm là một điều sai
trái.Nhưng con đã chữa được điều sai trái đó khi dám nói lên sự thật. Cha đánh
giá lòng can đảm và sự thành thật của con cao hơn là trăm nghìn những cây đẹp
như thế…”.
Không ai trong chúng
ta, đặc biệt là tuổi trẻ, mà lại không sống với hy vọng tốt đẹp hơn trong tương
lai. Nhưng phải thành thật mà nói thì cuộc đời không phải lúc nào cũng là con
đường trải hoa, vì nhiều lần chúng ta gặp hoàn cảnh vô cùng tệ hại. Ðố với nhiều
người, dường như hy vọng về những điều tốt đẹp chỉ thành tựu trong mơ mộng mà
thôi và thực tế rất phũ phàng.
Tuổi trẻ đi qua rất
nhanh. Ngày tháng trôi qua, chúng ta chẳng mấy chốc già đi. Tóc trên đầu chúng
ta mỗi lúc một điểm thêm nhiều muối tiêu. Sau khoảng 45, mỗi lần nhìn vào trong
gương, chúng ta giật mình thấy mình già mau quá. nhìn lại tập ảnh của gia đình,
lắm khi chúng ta không có can đảm ngắm lâu hơn. Chẳng những gương mặt, mái tóc
bên ngoài, mà tuổi già còn gặp nhiều hạn chế hơn tuổi trẻ. Những môn thể thao
trước kia ưa thích, nay không còn đủ sức để chơi nữa. Cặp mắt sắc sảo đã phải
đeo thêm kính mới đọc được sách. Khi bước vào lớp tuổi 60 trở lên, bước đi của
chúng trỏe nên chậm chạp hơn. Trí nhớ mỗi lúc một ra kém cỏi…
Tuổi trẻ là một chuỗi
những vấp ngã, tuổi già là những tháng ngày để ân hận và hối tiếc khi chợt nhận
ra giới hạn của mình. Cuộc đời là thế. Chúng ta có nên bi quan không?
Người Kitô chúng ta
luôn được mời gọi để sống hy vọng. Ðổ vỡ, thất bại không phải là những ngõ cụt
trong cuốc sống, nhưng phải là bàn đạp để chúng ta vươn cao hơn. Cuộc đời không
phải là một chuỗi ngày giữa chiếc nôi và ngôi mộ. Cuộc đời là một hành trình đi
từ chỗ hữu hạn đến chỗ vô hạn, từ chỗ tuyệt vọng đến chỗ đầy hy vọng. Và cuối
cùng cánh cửa của sự chết mà chúng ta rồi đây sẽ bước qua chỉ là một khúc quanh
của cuộc hành trình này mà thôi…
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Lập
Tông Tòa Thánh Phêrô
Thứ Sáu 22 Tháng Hai,
2019
1. Lời nguyện
mở đầu
Lạy Thiên Chúa toàn
năng,
Chúa đã ban cho chúng
con lời chứng của các thánh Tông Đồ
Như đá tảng vững chắc
để chúng con có thể nương tựa.
Nơi nào có Tông Tòa
thánh Phêrô, nơi đó có Giáo Hội.
Nhưng ngày nay chúng
con thấy bề ngoài của Tông Tòa thánh Phêrô đang bị rung chuyển;
Chúng con thường giống
như những đứa con thất thường
Không quen thuộc với sự
tự do mới khám phá ra của chúng con.
Xin Chúa hãy giúp
chúng con xử dụng quyền tự do này một cách có trách nhiệm
Và xin đừng để cho
chúng con đánh mất sự bình tĩnh của mình.
Xin Chúa hãy trấn an
chúng con rằng Chúa luôn ở bên cạnh chúng con
Và giữ cho chúng con hằng
lạc quan về tương lai,
Bởi vì đó là tương lai
của Chúa
Và Chúa là đá tảng của
chúng con đến muôn đời.
2. Phúc Âm –
Mátthêu 16:13-19
Khi ấy, Chúa Giêsu đến
miền Xêsarêa Philípphê, hỏi các môn đệ rằng: “Người ta nói Con Người là ai?” Họ
thưa: “Kẻ thì cho là Gioan Tẩy Giả, kẻ khác cho là Êlia, có người cho là
Giêrêmia hay một trong các tiên tri!” Chúa Giêsu nói với họ: “Còn các con, các
con bảo Ta là ai?” Simon Phêrô thưa rằng: “Ngài là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng
sống.” Chúa Giêsu đáp lại: “Hỡi Simon con ông Giôna, con thật có phúc, vì chẳng
phải phàm nhân mặc khải cho con điều ấy, mà là Cha Ta ở trên trời. Còn Cha, Cha
bảo con: ‘Vì con là Đá, trên đá này, Cha sẽ xây Hội Thánh Cha và cửa hỏa ngục sẽ
không thắng được. Cha sẽ trao cho con chìa khóa Nước Trời: Sự gì con cầm buộc
dưới đất, trên trời cũng cầm buộc; và sự gì con cởi mở dưới đất, trên trời cũng
cởi mở.’”
3. Suy Niệm
– Bài Tin Mừng hôm nay trình bày cho chúng ta ba điểm:
ý kiến của người ta về Chúa Giêsu (Mt 16:13-14), ý kiến của ông Phêrô về Chúa
Giêsu (Mt 16:15-16), và câu trả lời của Chúa Giêsu với ông Phêrô (Mt 16:17-19).
– Mt 16:13-14: Ý kiến của người ta về Chúa
Giêsu. Chúa Giêsu muốn biết ý kiến của dân chúng về Người. Câu trả lời
thì khác nhau: ông Gioan Tẩy Giả, ông Êlia, ông Giêrêmia, hoặc một trong các
tiên tri. Không một ai có câu trả lời đúng. Ngày nay cũng vậy, ý kiến của người
ta về Chúa Giêsu thì cũng rất đa dạng.
– Mt 16:15-16: Ý kiến của ông Phêrô về Chúa
Giêsu. Ngay lập tức, Người hỏi ý kiến của các môn đệ. Ông Phêrô thành
người phát ngôn và trả lời rằng: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống!”
Câu trả lời không có gì là mới mẻ. Trước đó, các môn đệ đã nói điều tương tự
(Mt 14:33). Trong sách Tin Mừng Gioan, một câu tuyên xưng đức tin tương tự đã
được thốt lên bởi bà Máctha (Ga 11:27). Điều đó có nghĩa là những lời tiên tri
trong Cựu Ước đã được ứng nghiệm nơi Chúa Giêsu.
– Mt 16:17-19: Câu trả lời của Chúa Giêsu với
ông Phêrô. Câu trả lời đến từ nhiều nơi: “Hỡi Simon, con ông
Giôna, con thật có phúc.” Chúa Giêsu công bố ông Phêrô “Có Phúc!” bởi
vì ông đã nhận được sự mặc khải từ Chúa Cha. Ở đây, câu trả lời của Chúa Giêsu
cũng không có gì mới mẻ. Trước đây, Người đã ngợi khen Chúa Cha vì đã mặc khải
Con Thiên Chúa cho những kẻ bé mọn mà không với những bậc khôn ngoan thông thái
(Mt 11:25-27) và đã tuyên bố là các môn đệ có phúc, vì các ông đã được nhìn thấy
và nghe được những điều mà trước đó không ai được biết (Mt 13:16).
– Phêrô có nghĩa là Đá (Pietra). Ông
Phêrô phải là Tảng Đá, đó là, ông phải là nền tảng vững chắc
cho Giáo Hội theo một cách mà nó có thể chống lại các cửa địa ngục. Với những lời
này của Chúa Giêsu, Mátthêu khuyến khích các động đoàn bị bách hại bởi người
Syria và Paléstine. Ngay cả lúc yếu đuối và bị bắt bớ, các cộng đoàn đã có một
nền tảng bền vững, được bảo đảm bởi Lời của Chúa Giêsu. Phiến đá là nền tảng của
đức tin nhắc nhở người ta Lời của Thiên Chúa nói với Dân Riêng của Người trong
thời kỳ lưu vong: “Hỡi ai theo đuổi sự công chính, hỡi kẻ đi tìm ĐỨC CHÚA, hãy
nghe Ta! Hãy đưa mắt nhìn lên tảng đá: từ tảng đá này, các người đã được đẽo
ra; hãy đưa mắt nhìn vào hầm đá: từ hầm đá này, các người đã được lấy ra. Hãy
ngước mắt nhìn tổ phụ Ápraham và Sarah, người đã sinh ra các người; vì khi được
Ta gọi, Ápraham chỉ có một mình, nhưng Ta ban phúc lành cho nó, và cho nó trở
nên đông đảo” (Is 51:1-2). Đó chỉ ra một khởi đầu mới.
– Phêrô, Đá. Chúa Giêsu đặt tên cho ông Simon
và gọi ông là Đá (Phêrô). Trong hai cách, Phêrô và Đá (Pietra), theo hai ý
nghĩa: ông là nền tảng bằng đá (Mt 16:18), và đá (Pietra)
là vật cản đường (Mt 16:23). Trong Giáo Hội Công Giáo, chúng
ta nhấn mạnh rất nhiều về Phêrô – nền đá tảng, và chúng ta quên mất Phêrô – tảng
đá cản đường. Một mặt, ông Phêrô đã yếu kém trong đức tin của mình, nghi ngờ và
cố đi trệch đường hoặc thối lui khỏi Chúa Giêsu, ông đã sợ hãi trong vườn Cây Dầu,
ông đã ngủ thiếp đi và bỏ chạy, ông đã không hiểu những gì Chúa Giêsu nói. Mặt
khác, ông giống như những kẻ bé mọn mà Chúa Giêsu gọi là Có Phúc. Là một người
trong Nhóm Mười Hai, ông đã trở thành người phát ngôn cho cả nhóm. Sau đó, sau
cái chết và sự sống lại của Chúa Giêsu, hình ảnh của ông đã lớn dần và ông trở
thành một biểu tượng của Cộng Đoàn. Ông Phêrô vững chãi trong đức tin không phải
vì công lao của ông, mà bởi vì Chúa Giêsu cầu nguyện cho ông, để cho ông không
bị mất đức tin (Lc 22:31-34).
– Giáo Hội, Cộng Đoàn. Từ ngữ Giáo
Hội, theo tiếng Hy Lạp eklésia, xuất hiện 105 lần
trong Tân Ước, hầu như chỉ riêng trong sách Tông Đồ Công Vụ và trong các Thánh
Thư. Trong các sách Tin Mừng, chữ này xuất hiện ba lần, chỉ trong Tin Mừng của
Mátthêu. Từ ngữ này theo nghĩa đen có nghĩa là “được triệu tập” hoặc “được tuyển
chọn”. Nó cho thấy người ta cùng nhau tập họp lại, được triệu tập bởi Lời Chúa
và, những ai cố gắng để sống với sứ điệp Nước Trời mà Chúa Giêsu mang lại. Giáo
Hội hoặc cộng đoàn không phải là Nước Trời, mà nó là một công cụ và dấu chỉ hay
là biểu thị của Nước Trời. Nước Trời thì cao trọng hơn. Trong Giáo Hội, trong cộng
đoàn, nó xuất hiện trong mắt tất cả mọi người những gì xảy ra khi một nhóm người
để cho Thiên Chúa ngự trị và để cho Người chiếm hữu lấy đời sống của chúng ta.
– Chìa khóa Nước Trời. Ông Phêrô nhận được
chìa khóa Nước Trời. Điều này cũng như quyền năng của nối kết hoặc cầm buộc và
của tách rời hoặc tháo cởi cũng được trao cho cộng đoàn (Mt 18:18) và cho các
môn đệ khác (Ga 20:23). Một trong những điểm mà sách Tin Mừng Mátthêu nhấn mạnh
nhiều nhất là sự hòa giải và tha thứ hoặc khoan dung. Nó là một trong những nhiệm
vụ quan trọng hơn đối với các điều hợp viên của cộng đoàn. Bắt chước thánh
Phêrô, họ phải cầm buộc hoặc tháo cởi, đó là, làm theo cách để có sự hòa giải,
chấp nhận lẫn nhau, xây dựng tinh thần huynh đệ.
4. Một vài
câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
– Ý kiến trong cộng đoàn của chúng ta về Chúa Giêsu
thì như thế nào? Những khác biệt này trong cách sống và bày tỏ đức tin,
chúng có sẽ làm phong phú cho cộng đoàn không hay là chúng sẽ làm cho cuộc hành
trình và cảm thông càng trở nên khó khăn hơn?
– Chúa Giêsu là ai đối với tôi? Tôi là ai đối với Đức
Giêsu?
5. Lời nguyện
kết
Ghé tai nghe và mau
mau cứu chữa.
Xin Ngài nên như núi
đá cho con trú ẩn,
Như thành trì để cứu độ
con.
Núi đá và thành lũy bảo
vệ con, chính là Chúa.
Vì danh dự Ngài, xin dẫn
đường chỉ lối cho con!
(Tv 31:3-4)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét