23/02/2019
Thứ Bảy tuần 6 thường niên
Thánh Pôlycarpô, giám mục, tử đạo.
Lễ nhớ
* Thánh Pôlicáp là
môn đệ của thánh Gioan và là chứng nhân cuối cùng của thời các Tông Đồ.Người
đã chết trên giàn hoả thiêu, giữa hí trường Miếcna, trước mặt dân chúng. Đang
lúc đó, người dâng lời tạ ơn Chúa “vì mình đã được xét là xứng đáng được kể vào
số các chứng nhân (tử đạo) và được chia sẻ chén đắng của Chúa Kitô”.
Hôm đó là ngày 23
tháng 02 năm 155, thánh nhân được tám mươi sáu tuổi.
BÀI ĐỌC I: Dt 11, 1-7
“Nhờ đức tin, chúng tôi hiểu rằng
vũ trụ do lời Thiên Chúa mà cấu thành”.
Trích thư gửi tín hữu
Do-thái.
Đức tin là nền tảng của
những điều hy vọng, là bằng chứng cho những thực tại vô hình. Quả thật, nhờ đức
tin mà các tiền nhân đã được một bằng chứng. Nhờ đức tin, chúng ta hiểu rằng vũ
trụ do lời Thiên Chúa mà cấu thành, nên cái gì hữu hình là bởi vô hình mà có.
Nhờ đức tin mà Abel đã dâng lên Thiên Chúa của lễ hoàn hảo hơn của lễ Cain, và
bởi đức tin mà ông được chứng thực là công chính; Thiên Chúa đã làm chứng cho lễ
vật của ông. Bởi đức tin đó, cho dầu ông đã chết, ông vẫn còn lên tiếng. Nhờ đức
tin, Henoch được cất lên nơi khác, để ông khỏi thấy sự chết; người ta không còn
gặp ông nữa, vì Thiên Chúa đã cất ông lên nơi khác: trước khi được cất đi nơi
khác, ông được làm chứng là người đẹp lòng Chúa. Vậy không có đức tin, thì
không thể đẹp lòng Chúa, vì chưng ai đến gần Thiên Chúa, thì phải tin có Thiên
Chúa, và Người thưởng công cho những kẻ tìm kiếm Người. Nhờ đức tin, Noe được
Chúa cho biết những điều chưa hề thấy, nên ông sợ hãi và đóng tàu để cứu sống
gia đình ông. Nhờ đức tin đó mà ông đã lên án thế gian, và được nên người thừa
hưởng sự công chính bởi đức tin. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 144, 2-3.
4-5. 10-11
Đáp: Lạy Chúa, con
sẽ chúc tụng danh Chúa tới muôn đời (c. 1b).
Xướng:
1) HÄng ngày con sẽ
chúc tụng Chúa, và con sẽ khen ngợi danh Chúa tới muôn đời. Chúa vĩ đại và rất
đáng ngợi khen, sự vĩ đại của Chúa không thể đo lường được. – Đáp.
2) Thế hệ này rao giảng
cho thế hệ kia hay công việc Chúa, và thiên hạ loan tin quyền năng của Ngài.
Người ta nói đến vinh quang cao cả oai nghiêm, và phổ biến những điều diệu kỳ của
Chúa. – Đáp.
3) Lạy Chúa, mọi công cuộc
của Chúa hãy ca ngợi Chúa, và các thánh nhân của Ngài hãy chúc tụng Ngài. Thiên
hạ hãy nói lên vinh quang nước Chúa, và hãy đề cao quyền năng của Ngài. – Đáp.
ALLELUIA: Tv 94, 8ab
Alleluia, alleluia!
– Ước chi hôm nay các bạn nghe tiếng Chúa và đừng cứng lòng. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 9, 1-12 (Hl
2-13)
“Người biến hình trước mặt các
ông”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu đưa
Phêrô, Giacôbê, và Gioan đi riêng với Người lên núi cao, và Người biến hình trước
mặt các ông, và áo Người trở nên chói lọi trắng tinh như tuyết, không thợ giặt
nào trên trần gian có thể giặt trắng đến thế. Rồi Êlia cùng Môsê hiện ra và đàm
đạo với Chúa Giêsu. Bấy giờ Phêrô lên tiếng thưa Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy,
chúng con được ở đây thì tốt lắm, chúng con xin làm ba lều, một cho Thầy, một
cho Môsê, và một cho Êlia”. Phêrô không rõ mình nói gì, vì các ông đều hoảng sợ.
Lúc đó một đám mây bao phủ các Ngài, và từ đám mây có tiếng phán rằng: “Đây là
Con Ta rất yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người”. Bỗng nhìn chung quanh, các
ông không còn thấy ai khác, chỉ còn một mình Chúa Giêsu với các ông.
Và trong lúc từ trên
núi đi xuống, Chúa Giêsu ra lệnh cho các ông đừng thuật lại cho ai những điều vừa
xem thấy, trước khi Con Người từ cõi chết sống lại. Các ông tuân lời căn dặn
đó, nhưng vẫn tự hỏi nhau: “Từ trong cõi chết sống lại nghĩa là gì?” Và các ông
hỏi Người: “Tại sao các biệt phái và luật sĩ lại nói Êlia phải đến trước đã?”
Người đáp: “Êlia phải đến trước để sửa lại mọi sự, và như có lời chép về Con
Người rằng ‘Người phải chịu nhiều đau khổ và khinh bỉ’. Vậy Thầy bảo cho các
con hay: Êlia đã đến rồi và chúng xử với người mặc ý chúng, như đã chép về người”.
Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Biến hình với
Chúa
Lịch sử cứu độ được dệt
bằng những cuộc ra đi. Dường như Thiên Chúa không muốn cho người dậm chân tại
chỗ: Ngài kêu gọi Abraham từ bỏ quê hương xứ sở để đi đến một nơi mà ông không
biết; Ngài thúc đẩy Môsê rời bỏ cung điện nguy nga để tìm đến nơi hoang vắng,
Ngài ra lệnh cho ông phải đưa dân Israel ra khỏi Ai Cập; Ngài kêu gọi Êlia hãy
lên ngọn núi cao để nhận ra sứ điệp của Ngài. Chính Chúa Giêsu cũng đã làm một
cuộc ra đi: Ngài rời bỏ ngôi nhà của Cha để đến cư ngụ giữa loài người.
Tin Mừng hôm nay hé mở
cho chúng ta thấy vinh quang mà Con Thiên Chúa đã có trước khi đến trần gian.
Vinh quang mà Chúa Giêsu hé mở cho các Tông đồ thân tín được thể hiện sáu ngày
sau khi Ngài loan báo về cuộc khổ nạn và cái chết mà Ngài sắp trải qua. Qua cuộc
biến hình này, Ngài muốn củng cố niềm tin của các Tông đồ vào sứ mệnh của Ngài:
Ngài phải chịu chết rồi mới sống lại vinh hiển, Ngài phải trẩy đi từ sự sống
qua sự chết và đạt tới sự Phục sinh vinh hiển. Và đó cũng là con đường tất yếu
của những ai muốn đi theo Ngài; con đường Chúa Giêsu sẽ đi qua cũng sẽ là con
đường mà các môn đệ Ngài phải đi qua.
Cuộc biến hình nào
cũng là một cuộc trẩy đi, một cuộc đổi đời. Cuộc sống của người Kitô hữu là một
chuỗi những ra đi, những cái chết từng giây từng phút. Ðó là điều Chúa Giêsu đòi
hỏi nơi chúng ta: "Ai đã tra tay vào cày mà còn ngó lại sai, thì không xứng
đáng là môn đệ Ta".
Lời Chúa hôm nay mời gọi
chúng ta nghiêm chỉnh tự đặt cho mình câu hỏi: Tôi có thực sự muốn được biến
hình không? Tôi có thực sự muốn sống sự sống thần linh của Chúa không? Tôi có
thực sự muốn làm môn đệ của Chúa không? Ðức tin của tôi có đủ mạnh để biến đổi
cuộc sống của tôi không? Mỗi quyết định của tôi trong cuộc sống có là một bước
tiến để đưa tôi đến gần cuộc sống vĩnh cửu không?
Ước gì Lời Chúa hôm
nay soi sáng cuộc sống hiện tại của chúng ta. Những vất vả khổ đau mà chúng ta
đang trải qua trong cuộc sống này phải được sống và được nhìn với niềm hy vọng
vào cuộc biến hình vinh hiển đang chờ đón chúng ta. Từng bước một, xin Chúa
Kitô Phục Sinh thêm sức để chúng ta vững tin tiến tới.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần 6 TN1, Năm lẻ
Bài đọc: Heb
11:1-7; Mk 9:2-13.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tin Thiên
Chúa đòi chúng ta chấp nhận đường lối của Ngài.
Niềm tin đòi hai chiều:
Nếu chúng ta tin những gì người khác nói là thật, chúng ta phải làm những điều
họ nói; chúng ta không thể “nói một đàng, làm một nẻo.” Ví dụ, vợ nói là tin chồng;
nhưng lúc nào cũng đi sát bên chồng để xem chồng có thực sự chung thủy với mình
hay không! Niềm tin của chúng ta vào Thiên Chúa cũng thế: tin Thiên Chúa là phải
giữ những gì Ngài truyền.
Các Bài Đọc hôm nay tập
trung trong niềm tin vào Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, tác giả Thư Do Thái nhắc
lại những chứng nhân đức tin trong lịch sử: Abel, Enoch, và Noah. Các ông tin
Thiên Chúa và làm tất cả những gì Ngài truyền, dù Ngài có mặt hay không có mặt.
Nhờ đức tin vào Thiên Chúa, các nhân vật này đã được Thiên Chúa thưởng công xứng
đáng với những gì họ đã hy vọng. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu mang 3 môn đệ thân
tín lên núi Tabor để cho họ nhìn thấy vinh quang đích thực của Ngài với các
nhân nhứng lừng danh của Cựu Ước, Moses và Elijah. Mục đích của việc biến hình
là để các ông tin Ngài là Thiên Chúa; và sẵn sàng chấp nhận một Đấng Thiên Sai
chịu đau khổ để cứu chuộc con người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Tin Thiên Chúa là thực hành những gì Ngài truyền.
1.1/ Niềm tin vào Thiên Chúa: “Đức tin là bảo đảm cho những điều ta hy vọng, là bằng
chứng cho những điều ta không thấy.” Khi Thiên Chúa hứa một sự gì cho các tiền
nhân, điều đó chưa xảy ra; nhưng các tiền nhân vẫn tin vào điều Thiên Chúa hứa,
và làm những gì Ngài truyền, vì họ biết nó sẽ xảy ra. Chính vì niềm tin biểu lộ
qua hành động, các tiền nhân đã được Thiên Chúa chứng giám. “Nhờ đức tin, chúng
ta hiểu rằng vũ trụ đã được hình thành bởi lời của Thiên Chúa; vì thế, những
cái hữu hình là do những cái vô hình mà có.”
1.2/ Các nhân chứng đức
tin trong lịch sử: Tác giả dùng các nhân chứng
này để khuyến khích các tín hữu mạnh dạn tin tưởng vào Thiên Chúa, Đấng nói gì
có vậy. Những nhân vật lịch sử này không nghi ngờ những gì Thiên Chúa nói;
nhưng luôn sống mối liên hệ với Thiên Chúa và làm tất cả những gì Ngài truyền.
(1) Ông Abel: là em
ông Cain. Khi dâng lễ vật cho Thiên Chúa, ông đã chọn những của lễ béo tốt và
tinh tuyền nhất dâng cho Thiên Chúa, vì ông yêu mến Ngài; chứ không làm cho qua
lần chiếu lệ như Cain. Khi thấy lễ vật của mình không được Thiên Chúa đóai
nhìn, thay vì xét lại lý do tại sao Thiên Chúa không đóai nhìn, Cain đã “giận
cá chém thớt,” và ông đã giết em ngòai đồng. Máu của em ông bị đổ ra đã kêu thấu
đến Thiên Chúa và Ngài đã sửa phạt Cain nặng nề.
(2) Ông Enoch: “Nhờ đức
tin, ông Enoch được đem đi nơi khác để khỏi chết, và người ta không tìm thấy
ông nữa, bởi vì Thiên Chúa đã đem ông đi. Quả thật, Kinh Thánh chứng nhận rằng:
trước khi được đem đi, ông đã làm đẹp lòng Thiên Chúa. Mà không có đức tin, thì
không thể làm đẹp lòng Thiên Chúa, vì ai đến gần Thiên Chúa, thì phải tin là có
Thiên Chúa và tin Người là Đấng ban phần thưởng cho những ai tìm kiếm Người.”
(3) Ông Noah: và gia
đình là những người sống sót sau Lụt Hồng Thủy vì ông luôn tin nơi Thiên Chúa
và thi hành những gì Ngài dạy. Khi được Thiên Chúa truyền phải đóng một chiếc
tàu lớn, ông đã mau mắn thi hành, dù bị mọi người chế nhạo. Nhờ đó, khi Lụt Hồng
Thủy xảy ra và tiêu diệt tất cả nhân lọai, chỉ một mình gia đình ông còn sót lại.
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu biến hình trước mặt 3 môn đệ.
2.1/ Những gì xảy ra khi
Chúa biến hình:
(1) Chúa Giêsu đàm đạo
với ông Elijah cùng ông Moses: Elijah đại diện cho các tiên tri, và Moses đại
diện cho Lề Luật. Họ đàm đạo về điều gì? Dựa vào câu hỏi của các tông-đồ bên dưới:
“Từ cõi chết sống lại nghĩa là gì,” chúng ta có thể đóan được họ nói về Cuộc
Thương Khó sắp tới và sự sống lại từ cõi chết của Người. Trình thuật của Luca
nói rõ: “Hai vị hiện ra, rạng ngời vinh hiển, và nói về cuộc xuất hành Người sắp
hoàn thành tại Jerusalem” (Lk 9:31).
(2) Tiếng của Thiên
Chúa Cha làm chứng về Chúa Giêsu: “Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người.”
Tiếng này đã được nói lần nhất khi Chúa Giêsu chịu phép rửa ở sông Jordan. Lời
của Chúa Cha ở đây xác tín Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu sắp trải qua, và nhắn nhủ
các tông-đồ tin vào những gì Chúa Giêsu nói với họ.
2.2/ Mục đích của việc biến
hình: không những là để các môn đệ tin Ngài
là Đấng Thiên Sai, mà còn tin Ngài phải ngang qua Cuộc Thương Khó để cứu chuộc
con người. Các tông-đồ dễ chấp nhận điều thứ nhất hơn là điều thứ hai, như
chúng ta sẽ thấy phản ứng của họ trong 3 lần Chúa nói về Cuộc Thương Khó của
Ngài.
(1) Sống lại từ cõi chết:
“Đức Giêsu truyền cho các ông không được kể lại cho ai nghe những điều vừa thấy,
trước khi Con Người từ cõi chết sống lại. Các ông tuân lệnh đó, nhưng vẫn bàn hỏi
nhau xem câu “từ cõi chết sống lại” nghĩa là gì.” Tại sao Chúa Giêsu truyền cho
các ông không được kể lại cho ai nghe Cuộc Biến Hình? Một lần nữa, điều này làm
sáng tỏ lý do “bí mật của Đấng Thiên Sai” của Marcô. Truyền thống Do-Thái không
thể chấp nhận một Đấng Thiên Sai chịu đau khổ, nhất là phải chịu chết để chuộc
tội cho con người. Họ có thể kể lại điều này sau khi Chúa sống lại từ cõi chết,
như một bằng chứng: những gì Ngài đã nói đều được ứng nghiệm.
(2) Elijah đã đến: Các
ông hỏi Đức Giêsu: “Tại sao các kinh sư lại nói ông Elijah phải đến trước?” Người
đáp: “Đúng thế, ông Elijah đến trước để chỉnh đốn mọi sự, Vậy sao có lời chép rằng
Con Người phải chịu nhiều đau khổ và bị khinh chê? Nhưng Thầy nói cho anh em biết:
ông Elijah đã đến, và họ đã xử với ông theo ý họ muốn, như Sách Thánh đã chép về
ông.”
Chúa Giêsu có ý nói về
Gioan Tẩy Giả và sự cầm tù cùng cái chết của ông bởi tay Vua Herode. Ngài cũng
có ý nói cho các tông-đồ biết, nếu họ đã đối xử như thế với người dọn đường, họ
cũng đối xử với Ngài, Đấng Thiên Sai, như vậy.
Mặc dù Chúa Giêsu đã
cho các tông đồ nhìn thấy và cắt nghĩa các ông tường tận, nhưng rất khó cho các
môn đệ chấp nhận một Đấng Thiên Sai chịu đau khổ; vì không những các ông tin
vào truyền thống, mà còn như hầu hết con người: không ai muốn theo con đường
đau khổ cả!
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Tin nơi Thiên Chúa
đòi chúng ta phải thực hành những gì Ngài truyền. Nếu chúng ta nói tin vào Chúa
và không thực thi những gì Thiên Chúa dạy, sự thật không có trong chúng ta.
– Rất nhiều lần chúng
ta không thực hành những gì Thiên Chúa dạy, vì đó không phải là điều chúng ta
mong muốn; nhưng làm theo những gì Thiên Chúa muốn sẽ đem lại kết quả tốt cho
chúng ta.
– Những lúc nghi ngờ
quyền năng Thiên Chúa, chúng ta hãy noi gương các chứng nhân trong lịch sử: tổ
phụ Abraham, Abel, Noah, Thánh Giuse, Đức Mẹ, Thánh Phaolô… Tất cả những gì
Thiên Chúa hứa đều đã được thực hiện.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
23/02/2019 – THỨ BẢY TUẦN 6 TN
Th. Pô-ly-cáp, giám mục, tử đạo
Mc 9,2-13
GẶP CHÚA ĐỂ ĐƯỢC BIẾN ĐỔI
“Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, tới ngọn núi cao. Rồi
Người biến đổi hình dạng trước mắt các ông.” (Mc 9,2)
Suy niệm: Đức Giê-su đem các ông
Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an theo mình lên núi, rồi Người biến đổi hình dạng. Tại
sao phải lên núi mà không phải một nơi nào khác? – Vì theo quan niệm của người
Do Thái, núi cao là nơi Thiên Chúa ngự. Chúa Giê-su lên núi để gặp gỡ Chúa Cha,
và “đàm đạo với ông Mô-sê và ông Ê-li-a” về cuộc Khổ nạn Ngài sắp bước vào, thể
theo ý muốn của Cha. Qua thái độ vâng phục hy sinh rất đẹp lòng Chúa Cha (Mt
17,5), Chúa Giê-su được hiển dung sáng láng và Chúa Cha long trọng xác quyết:
“Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người.” Chính vì thế, dù rất say mê cảnh
tượng diệu kỳ này, các môn đệ cũng phải theo Thầy xuống núi hướng đến một ngọn
núi khác: Núi Sọ, để thực thi ý Chúa Cha.
Mời Bạn: Trong cuộc sống xao động, ồn
ào hôm nay, bạn cần lắm những giờ phút “lên núi” gặp Chúa. Đó chính là thời
gian gặp gỡ Chúa trong Thánh lễ, đọc Lời Chúa, đọc kinh và cầu nguyện riêng tư.
Những lúc ấy Chúa biến đổi thập giá nặng nề thành Thánh giá, biến các hy sinh,
gánh nặng lo âu, bất an, ra êm ái nhẹ nhàng và hạnh phúc.
Sống Lời Chúa: Hãy chiêm ngắm Chúa hiển
dung, nhận ra bạn cần phải có những sửa đổi nào để khuôn mặt bạn luôn “hiển
dung” qua những nghĩa cử hy sinh vì Chúa, vì anh em trong cuộc sống mỗi ngày.
Cầu nguyện: “Biến đổi đời
con, Chúa ơi, khi con nghe Lời Chúa dạy, khi con sum vầy bên Chúa, khi con từng
ngày khát mong. Biến đổi đời con, Chúa ơi, cho nên tươi mới rạng ngời. Tình yêu
nồng thắm không vơi niềm tin chan chứa mọi nơi”. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Hãy nghe Người (23.2.2019 – Thứ
bảy Tuần 6 Thường niên)
Suy niệm:
Trong Tin Mừng Máccô, Đức Giêsu được tuyên bố là Con Thiên Chúa ba lần :
lúc chịu phép rửa (1, 11), lúc được biến hình (9, 7), và sau khi tắt thở (15, 39).
Trong cả ba lần này, Đức Giêsu đều ở trong thái độ vâng phục tự hạ.
Lần thứ nhất, khi ngài đứng chung với những tội nhân chịu phép rửa (1, 9).
Lần thứ hai, sau khi ngài tiên báo và chấp nhận cuộc Thương Khó (8, 31).
Lần thứ ba, sau khi ngài bị đóng đinh và chết trên thập giá (15, 39).
Như thế khi Đức Giêsu đi xuống đến cùng của phận người tội lụy
thì ngài lại được tôn vinh là Con Thiên Chúa.
lúc chịu phép rửa (1, 11), lúc được biến hình (9, 7), và sau khi tắt thở (15, 39).
Trong cả ba lần này, Đức Giêsu đều ở trong thái độ vâng phục tự hạ.
Lần thứ nhất, khi ngài đứng chung với những tội nhân chịu phép rửa (1, 9).
Lần thứ hai, sau khi ngài tiên báo và chấp nhận cuộc Thương Khó (8, 31).
Lần thứ ba, sau khi ngài bị đóng đinh và chết trên thập giá (15, 39).
Như thế khi Đức Giêsu đi xuống đến cùng của phận người tội lụy
thì ngài lại được tôn vinh là Con Thiên Chúa.
Bài Tin Mừng hôm nay kể chuyện Đức Giêsu lên một ngọn núi cao.
Ngài chỉ đem theo ba môn đệ thân tín, Phêrô, Giacôbê và Gioan.
Ba ông này đã được thấy ngài hồi sinh con gái ông Giairô (5, 37),
và sẽ được ở bên ngài trong vườn Dầu sau này (14,33).
Đức Giêsu được biến hình trước mắt các ông, y phục ngài trắng tinh rực rỡ.
Cha đã muốn cho ba môn đệ thấy sự cao trọng thánh thiêng của Đức Giêsu,
vốn được ẩn dấu che khuất bởi bề ngoài rất đỗi bình thường.
Đức Giêsu biến hình không phải là đổi qua một hình khác,
mà là vén mở trong một thời gian ngắn
để cho ta thấy tư cách thần linh vẫn luôn luôn có nơi ngài.
Ngài chỉ đem theo ba môn đệ thân tín, Phêrô, Giacôbê và Gioan.
Ba ông này đã được thấy ngài hồi sinh con gái ông Giairô (5, 37),
và sẽ được ở bên ngài trong vườn Dầu sau này (14,33).
Đức Giêsu được biến hình trước mắt các ông, y phục ngài trắng tinh rực rỡ.
Cha đã muốn cho ba môn đệ thấy sự cao trọng thánh thiêng của Đức Giêsu,
vốn được ẩn dấu che khuất bởi bề ngoài rất đỗi bình thường.
Đức Giêsu biến hình không phải là đổi qua một hình khác,
mà là vén mở trong một thời gian ngắn
để cho ta thấy tư cách thần linh vẫn luôn luôn có nơi ngài.
Phêrô và các bạn ngây ngất trước cảnh tượng chưa từng thấy.
Hơn nữa, họ còn thấy ông Êlia và ông Môsê hiện ra trò chuyện với Đức Giêsu.
Hai ông này đã từng đàm đạo với Thiên Chúa trên núi (Xh 33,11; 1V 19, 8-18).
Bây giờ họ cũng đàm đạo với Đức Giêsu trên núi cao.
Phêrô chỉ muốn kéo dài giây phút tuyệt vời này mãi.
Ông đề nghị căng ba lều để ba vị ở lại đây luôn.
Có lẽ ông quên là Thầy Giêsu còn cả một con đường nhọc nhằn phải đi.
Hơn nữa, họ còn thấy ông Êlia và ông Môsê hiện ra trò chuyện với Đức Giêsu.
Hai ông này đã từng đàm đạo với Thiên Chúa trên núi (Xh 33,11; 1V 19, 8-18).
Bây giờ họ cũng đàm đạo với Đức Giêsu trên núi cao.
Phêrô chỉ muốn kéo dài giây phút tuyệt vời này mãi.
Ông đề nghị căng ba lều để ba vị ở lại đây luôn.
Có lẽ ông quên là Thầy Giêsu còn cả một con đường nhọc nhằn phải đi.
“Đây là Con Ta yêu dấu, hãy nghe ngài” (c. 7).
Câu duy nhất của Chúa Cha nói với chúng ta trong Tin Mừng Máccô.
Cha giới thiệu cho ta Con của Cha, Cha mời gọi ta vâng nghe ngài.
Ba môn đệ chẳng thể ngờ rằng trên ngọn núi này
họ sẽ được bao phủ bằng sự hiện diện gần gũi của Thiên Chúa qua đám mây,
và tai họ được nghe thấy lời của chính Thiên Chúa nói.
Câu duy nhất của Chúa Cha nói với chúng ta trong Tin Mừng Máccô.
Cha giới thiệu cho ta Con của Cha, Cha mời gọi ta vâng nghe ngài.
Ba môn đệ chẳng thể ngờ rằng trên ngọn núi này
họ sẽ được bao phủ bằng sự hiện diện gần gũi của Thiên Chúa qua đám mây,
và tai họ được nghe thấy lời của chính Thiên Chúa nói.
Rồi đến lúc Thầy và các trò phải xuống núi.
Con người Thầy Giêsu trở lại như thường, y phục trở lại bình thường.
Thầy xuống núi này để chuẩn bị lên một ngọn núi khác.
Nhưng những gì diễn ra ở ngọn núi này thật là không thể quên.
Con người Thầy Giêsu trở lại như thường, y phục trở lại bình thường.
Thầy xuống núi này để chuẩn bị lên một ngọn núi khác.
Nhưng những gì diễn ra ở ngọn núi này thật là không thể quên.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa thường hay lên núi cầu nguyện.
Thỉnh thoảng xin dẫn con lên một ngọn núi cao
để con sống tình bạn với Chúa.
Xin cho con ngỡ ngàng khi chiêm ngắm khuôn mặt của Chúa,
khuôn mặt mà con tưởng mình đã quen biết từ lâu.
Chúa cho con thấy những nét đơn sơ để lòng con trở nên giản dị.
Chúa cho con thấy những nét hiền hậu để con biết thứ tha.
Chúa cho con gặp những nét sáng tươi
để con nở một nụ cười với cuộc sống.
Chúa thường hay lên núi cầu nguyện.
Thỉnh thoảng xin dẫn con lên một ngọn núi cao
để con sống tình bạn với Chúa.
Xin cho con ngỡ ngàng khi chiêm ngắm khuôn mặt của Chúa,
khuôn mặt mà con tưởng mình đã quen biết từ lâu.
Chúa cho con thấy những nét đơn sơ để lòng con trở nên giản dị.
Chúa cho con thấy những nét hiền hậu để con biết thứ tha.
Chúa cho con gặp những nét sáng tươi
để con nở một nụ cười với cuộc sống.
Lạy Chúa, xin hãy cho con có kinh nghiệm lên núi với Chúa,
yêu thích sự cô tịch và thanh thoát, trầm lặng để lắng nghe.
Ước gì khoảng trời bao la trên đỉnh núi
nâng con lên khỏi những nhỏ mọn hàng ngày.
Và ước gì khi xuống núi,
con thấy mình mạnh mẽ hơn để đón lấy những gai góc của đời con.
yêu thích sự cô tịch và thanh thoát, trầm lặng để lắng nghe.
Ước gì khoảng trời bao la trên đỉnh núi
nâng con lên khỏi những nhỏ mọn hàng ngày.
Và ước gì khi xuống núi,
con thấy mình mạnh mẽ hơn để đón lấy những gai góc của đời con.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
23 THÁNG HAI
Tấn Công Vào Tận
Sào Huyệt Của Tội Lỗi
Thánh Vịnh 91 rung lên
âm hưởng từ kinh nghiệm được mô tả trong cuộc Xuất Hành của It-ra-en. Quả thế,
thánh vịnh này được lặp lại trong phụng vụ Lễ Phục Sinh. Đó là một khúc ca về
niềm tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa, Đấng giải cứu và che chở bất cứ ai tự
đặt mình trong sự bảo vệ của Ngài:
“Hỡi ai nương tựa Đấng
Tối Cao
và núp bóng Đấng quyền
năng tuyệt đối,
hãy thưa với Chúa rằng:
‘Lạy Thiên Chúa, Ngài
là nơi con náu ẩn,
là đồn lũy chở che,
con tin tưởng vào Ngài.’”
(Tv 91, 1 – 2).
Trên con đường tiến về
với Thiên Chúa, mọi tín hữu – giống như gã Aramean lang thang – là một lữ khách
phải đi qua bao rủi ro và nguy hiểm. Như tác giả thánh vịnh nói: “Bạn có thể giẫm
lên hùm thiêng rắn độc, đạp nát đầu sư tử khủng long.” (câu 13). Nhưng hễ ai
tin, thì Thiên Chúa sẽ giải cứu và đưa vào mối quan hệ mật thiết với chính Ngài
– và đấy là mục tiêu của tất cả chúng ta là những lữ khách trên con đường dương
thế. Tin Mừng Luca cho chúng ta thấy rõ ràng rằng Giáo Hội – được hướng dẫn bởi
Đức Giêsu là Chúa của mình – bắt đầu cuộc hành trình cứu độ, cuộc hành trình
đưa về sự giải phóng đích thực. (cf. Lc 4, 1 – 13).
Giao ước mới của Đức
Kitô cung ứng cho chúng ta sự tự do khỏi sự dữ – tức khỏi sự tội và sự chết.
Con đường giải phóng ấy bắt đầu với chiến thắng của chúng ta trên những cám dỗ.
Vì cám dỗ dẫn đến sự tội, và vượt qua cám dỗ tức là vượt qua tội lỗi ở tận gốc
rễ của nó! Và cái gốc rễ mà chúng ta phải chặt bằng rìu trước hết là thói ích kỷ
và kiêu căng nơi chúng ta: “Ai muốn theo Ta, phải từ bỏ mình” (Lc 9, 23).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 23/2
Thánh Pôtycarnô,
Giám mục, tử đạo
Dt 11, 1-7; Mc 9,
2-13.
LỜI SUY NIÊM: “Sáu ngày sau, Đức
Giêsu đem các ông Phêrô, Giacôbê và Gioan đi theo minh. Người đưa các ông đi
riêng ra môt chỗ, chỉ mình các ông thôi, tới một ngọn núi cao. Rồi Người biến đổi
hình dạng trước mặt các ông.”
Với lời tuyên xưng niềm tin của Tông Đồ Phêrô: “Thầy là Đấng Kitô”. Sáu ngày
sau Người củng cố thêm niềm tin này: Người là Đấng Thiên Sai thật được Chúa Cha
sai đến, cho ba Tông Đồ Phêrô, Giacôbê và Giaon bằng cách Người dẫn các ông đi
riêng lên một ngọn núi cao rồi Người biến hình có sự hiện diện của Môsê và Êlia
đại diện Lề Luật, và Ngôn sứ; trong Kinh Thánh Cựu Ước. Cùng với tiếng phán của
Chúa Cha từ trời: “Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người.”
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã củng cố niềm tin ba thánh Tông Đồ, để các ngài rao giảng
và làm chứng về Chúa cho nhân loại. Nhờ đó hôm nay chúng con nhận được hồng ân
trở nên con cái và là môn đệ của Chúa. Xin cho chúng con tiếp tục loan báo Tin
Mừng bằng chính cuộc sống đức tin của chúng con.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 23-02
Thánh POLYCARPÔ
Giám mục tử đạo (……
– 155)
Từ khi thánh Inhaxiô
qua đời, thánh Polycarpô đã trở thành khuôn mặt sáng giá nhất của kitô giáo
đông phương. Ngài đã trở thành giám mục Smyrna khoảng năm 96.
Thánh Inhaxiô, sau khi
gặp Ngài đã viết cho Ngài rằng: – “Hãy giúp đỡ người khác như Chúa đã trợ
giúp Ngài… Hãy cầu nguyện không mệt mỏi… hãy như các lực sĩ mang lấy các yếu
đau của mọi người, bởi vì người lực sĩ chiến thắng bất kể mọi cú đánh xâu xé
thân mình”.
Thực sự suốt cả đời,
Polycarpô đã là một chiến sĩ chiến đấu cho đức Kitô. Đến lượt Ngài, Ngài cũng
đã đào luyện các môn đệ của mình trong số đó có giám mục Lyon là thánh Irênê,
người còn nhớ: – “Tôi không bao giờ quên bước đi trịnh trọng, nét mặt uy nghiêm,
cuộc sống trong trắng của Ngài và nhận những lời khuyên thánh thiện Ngài dạy dỗ
dân chúng”.
Lúc đã quá tám mươi tuổi,
thánh Polycarpô đi Rôma nói chuyện với Đức Giáo Hoàng Anicêtô về ngày thích
đáng để kỷ niệm lễ phục sinh. Sau đó Ngài trở lại Smyrna để chịu tử đạo. Cuộc
bách hại đã nghiêm trọng và Ngài sẵn sàng hiến đời mình. Nhưng bạn bè thân thiết
xin Ngài hãy sống vì đoàn chiên, nên Ngài đã nhận ẩn mình ở miền quê. Các binh
sĩ lùng tìm Ngài đã khám phá ra hai người giúp việc của Ngài và tra tấn dã man
đến độ một trong hai người, khi quá đau đớn, đã tố cáo Ngài.
Và đã quá trễ khi họ đến
căn nhà tại miền quê. Thấy họ đến, thánh Polycarpô đã nói: – Xin cho ý Chúa được
thể hiện.
Và Ngài từ chối không
muốn trốn đi. Ngài đi xuống tìm đón các binh sĩ, đàm thoại với họ, cho họ ăn uống,
vì họ mệt nhọc tìm kiếm Ngài quá lâu và cuối cùng thì những binh sĩ này đã hoàn
thành nhiệm vụ của họ. Thánh Polycarpô xin họ để giờ cho Ngài cầu nguyện. Ngài
nói lớn với Thiên Chúa như người ta nói chuyện với cha mình, Ngài ký thác cho
Chúa những anh em của mình, giàu cũng như nghèo, mọi Kitô hữu rải rác trên khắp
thế giới. Suốt hai giờ liền, người ta nghe Ngài cầu nguyện như vậy.
Các binh sĩ kinh ngạc
khi nghe Ngài cầu nguyện như thế và coi như là một phá hoại, khi họ ép buộc phải
bắt giam một con người quảng đại và can đảm. Nhưng trung thành với mệnh lệnh họ
dẫn cụ già đi.
Trên đường họ gặp chỉ
huy và vị chỉ huy mời Polycarpô lên xe mình, ở đó ông muốn làm cho Ngài chối bỏ
Thiên Chúa. Ông nói rằng: – Ngài xem này, xấu xa gì khi nói vài lời người
ta yêu cầu và dâng một của lễ cho các thần minh của chúng ta… Sau đó Ngài được
cứu thoát.
Trước sự từ chối của
Polycarpô, viên lãnh binh đánh đập Ngài. Vị giám mục già nua té xuống đường, bị
thương, Ngài chỗi dậy và đi theo các binh sĩ.
Một đám đông chờ đợi
thánh Polycarpô tại vận động trường là nơi vui chơi, diễn ra cả các trò chơi
tiêu khiển lẫn những cuộc vui hành hình.
Nhà cầm quyền khuyên
nhủ Ngài: – Hãy thương lấy thân mà khinh miệt ông Kitô tôi sẽ trả tự do cho
ông.
Nhưng thánh Polycarpô
trả lời: – Đã tám mươi sáu năm tôi phụng sự đức Kitô và người chỉ ban sự lành
cho tôi, làm sao tôi có thể phạm thượng tới Thiên Chúa và Đấng cứu chuộc tôi được
?
Dân chúng la hét ghê rợn,
nhà cầm quyền nói: – Tôi có nhiều thú dữ, tôi sẽ thải ông cho chúng ăn thịt.
Thánh Polycarpô điềm
tĩnh trả lời: – Ông hãy cho chúng tới đây.
Nhà cầm quyền mất bình
tĩnh nói: – Vì ông khinh thú dữ, tôi sẽ thiêu sống ông, nếu ông không đổi ý.
Vị tử đạo trả lời: –
Ông đe tôi bằng thứ lửa chỉ thấy có một lúc . Ong không biết thứ lửa đời đời
dành cho bọn bất lương sao ?
Và mặt Ngài sáng rực
ánh sáng trên trời. Viên nhiếp chính cho người hô lớn ba lần: – Polycarpô xưng
mình là Kitô hữu.
Nghe vậy, lương dân và
người Do thái đòi mạng Ngài, Họ tố cáo: – Nhà đại tiến sĩ của Á Châu, cha các
Kitô hữu, kẻ phá hoại các đề thờ thần minh của chúng ta đó.
Ba ngày trước, thánh
Polycarpô đã được thị kiến thấy gối mình bốc lửa và đã tin cho các bạn biết
mình sẽ bị thiêu. Bây giờ Ngài nghe dân chúng la ó: – Đốt nó đi.
Và dân chúng vơ chất củi
thành giàn thiêu, Ngài điềm nhiên xem họ làm. Khi mọi sự đã xong Ngài cởi áo, cởi
giày, cầu nguyện. Ngài thờ lạy Chúa cứu thế và tạ ơn Người đã cho mình được chết
vì đạo.
Binh sĩ đốt lửa. Ngọn
lửa bao quanh thánh Polycarpô và thân thể Ngài sáng chói như vàng bạc. Người ta
ngửi thấy mùi hương thơm quí giá.
Sau cùng một mũi giáo
đâm vào thân xác đang bốc cháy và các Kitô hữu thấy linh hồn Ngài như cánh chim
bồ câu bay thẳng lên trời cao.
(daminhvn.net)
23 Tháng Hai
Ánh Sáng Hồi Phục
Mới đây tại trường
đại học y khoa Stanford bên Hoa Kỳ đã sáng chế ra một loại cửa sổ nhân tạo đặt
trong các phòng hồi sức, nhằm giúp cho bệnh nhân chóng được hồi phục. Người vẽ
kiểu cho loại cửa sổ nhân tạo này là một phó nhòm thuộc tiểu bang California.
Ông đã chứng kiến cái cảnh thoi thóp thở của cha mình, khi nhìn lên trần bảng của
phòng hồi sức chỉ thấy toàn một màu trắng với những lỗ đen. Các bác sĩ cho biết,
vì phải nằm lâu ngày trong căn phòng thiếu cửa sổ, thiếu ánh sáng tự nhiên, cho
nên không những bệnh nhân khó hồi phục mà còn để lộ những triệu chứng của bệnh
tâm thần.
Với cánh cửa sổ
nhân tạo nói trên, nhờ một hệ thống điện toán tinh vi, bệnh nhân có thể cảm thấy
như đang tiếp xúc với ánh sáng bên ngoài. Trong 24 giờ đồng hồ, ánh sáng trên
khung cửa nhân tạo thay đổi 650 lần. Bệnh nhân có thể nhìn thấy ánh mặt trời
lên cũng như những áng mây bay qua khung cửa. Tất cả đều nhằm để giúp cho bệnh
nhân cảm thấy mình gần gũi với thiên nhiên và nhờ đó cảm thấy bớt cô đơn.
Trong tương lai gần
đây, người ta cũng có thể tạo ra cảnh trăng lên cũng như các vì lấp lánh trên
khung cửa.
Con người cũng như vạn
vật cần có ánh sáng để sống. Riêng với con người, ánh sáng không những cần cho
sự sống của thân xác, mà còn giúp cho con người khỏi cô đơn. Bóng tối dễ làm
cho con người cô đơn và sợ hãi…
Có nhiều thứ bóng tối
trong cuộc sống chúng ta. Bóng tối của ích kỷ, của ganh ghét, của hận thù, của
đam mê… Càng giam mình trong bóng tối ấy, chúng ta càng cảm thấy cô đơn và càng
trở nên bệnh hoạn. Người càng sống ích kỷ, người càng nghiền ngẫm đắng cay, hận
thù, người đó càng hạ giảm nhân tính của mình…
Chúng ta cần có ánh
sáng để sống, để lớn lên trong tình người cũng như để chữa trị những băng hoại
trong tâm hồn. Có ánh sáng của Lời Chúa để soi sáng dẫn từng đường đi nước bước
của chúng ta. Có những ánh sáng của những nghĩa cử hằng ngày. Không có một
nghĩa cử nào qua đi mà không thêm một chút ánh sáng để giúp chúng ta hồi phục
vì những vết thương đau trong cuộc sống. Một hành động bác ái, một biểu lộ tin
yêu dù nhỏ mọn đến đâu cũng là một tia sáng mang hy vọng đến cho tăm tối cô đơn
trong tâm hồn chúng ta.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét