Bộ dòng tu mời gọi gia tăng tình
huynh đệ tu trì
ĐTC gặp các tu sĩ Phanxicô. |
Nhân Ngày Thế Giới về Đời Sống Thánh Hiến lần thứ 23,
2-2-2019, Đức TGM José Rodriguez Carballo, Tổng thư ký Bộ các dòng tu, kêu gọi
gia tăng tình huynh đệ trong các cộng đoàn tu trì và bài trừ tinh thần ”giáo
phái” đồng hóa bề trên với Chúa.
G. Trần Đức Anh OP - Vatican
Trong bài đăng trên báo ”Quan sát viên Roma”
(Osservatore Romano) số ra ngày 1-2-2019, nhân ngày Thế giới về Đời Sống Thánh
Hiến, Đức TGM Carballo, nguyên là Bề trên Tổng quyền dòng Phanxicô, nhắc lại
nguyên tắc cơ bản: ”Thực tại đời sống thánh hiến cũng giống như thực tại một
thân mình: mỗi chi thể khác nhau, nhưng tất cả đều cần thiết để họp thành một
thân mình hòa hợp” (Xc 1 Cr 12,12-30).
Những thách đố đối với đời tu ngày nay
Rồi Đức TGM nhắc đến nhiều thách đố đang đề ra cho đời
thánh hiến ngày nay và nhiều nguy cơ mà những người thánh hiến có thể gặp phải.
Trong số những thách đố quan trọng nhất, có thách đố tình hiệp thông và huynh đệ.
Và trong số những nguy cơ độc hại nhất, có nguy cơ tinh thần ”giáo phái”.
Đời sống huynh đệ và hiệp thông
Vị Tổng thư ký Bộ các dòng tu kêu gọi các cộng đoàn tu
trì tiến “từ một đời sống chung hoặc tuân giữ luật đến một đời sống sống huynh
đệ trong đó các tương quan pháp lý giữa các thành viên nhường chỗ cho việc tiến
đến sự hỗ tương, tinh thần đồng trách nhiệm, trong đó quyền bính không mặc một
hình thức thi hành quyền lực, nhưng là phục vụ, và tất cả những điều này được
nuôi dưỡng bằng một sự đả thông sâu xa”.
”Tất cả những điều ấy được biểu lộ qua sự săn sóc tha
nhân, mang lại sức sống cho họ và trở nên món quà cho nhau. Đời sống huynh đệ cũng
phải được sống qua sự đặc biệt quan tâm đến những người ”được yêu thương hơn”:
những người yếu, người già, người bệnh và nghèo, là ”thân mình của Chúa Kitô”.
Bài trừ sự lạm quyền
Đức TGM Carballo cũng xác quyết rằng: ”Hoàn toàn trái
ngược với cái nhìn trên đây là thứ uy quyền kiểm soát và quyền lực. Tuy trong
chiều kích này đã có nhiều điều được cải tiến, nhưng những người thánh hiến vẫn
còn một con đường dài phải đi, trong thái độ xuất hành, từ một đời sống chung đến
một cộng đoàn cuộc sống; xuất hành, đi từ những cơ cấu làm cho ấu trĩ tiến đến
những nâng đỡ tạo nên những người trưởng thành; từ sự đồng nhất đến sự hiệp
thông trong những khác biệt...
Tránh tinh thần ”giáo phái”
Tinh thần ”giáo phái” ở đây hầu như luôn đồng nghĩa với
thái độ bất bao dung, thủ cựu, cực đoan và kỳ thị, và nó được nuôi dưỡng bằng ý
thức hệ, thuộc bất kỳ dấu hiệu nào.
Bề trên độc đoán
Đức TGM viết: Quan niệm ”như giáo phái” trong đời tu
thường đi từ xác tín: Những người nắm giữ quyền bính dần dần chiếm chỗ của
Thiên Chúa. Nhiều khi dần dần vì một thứ thần học [..] có xu hướng đồng hóa vị
sáng lập hoặc bề trên với đoàn sủng. Những người này không phải là thủ lãnh vì
họ được Thần Linh ở trong họ, nhưng được Chúa Thánh Linh ở trong họ hoặc họ tưởng
như vậy, vì mình là thủ lãnh. Sự bóp méo như vậy đưa tới một nguy cơ rất lớn: nếu
mỗi lời của bề trên hoặc của người sáng lập được coi như lời của Chúa Thánh
Linh, thì người ta dễ dàng tạo nên một thứ độc tài, hết sức nguy hiểm vì nó dựa
trên những nền tảng tôn giáo hoặc ngụy tôn giáo. Hậu quả của nguyên tắc này được
biểu lộ ngay trong các cơ cấu cai trị: tất cả đến từ bề trên và trở về cùng bề
trên. Mọi quyền bính đều tập trung trong tay bề trên, và vì thế, tất cả các quyết
định đều do bề trên đưa ra.
Làm băng hoại nhân phẩm
”Trong những trường hợp như vậy, việc thực thi quyền
bính không phải là phục vụ, nhưng trở thành một thứ độc đoán, biến những người
khác hoàn toàn lệ thuộc, làm băng hoại phẩm giá và thậm chí cả những quyền căn
bản của con người, đi tới cả lãnh vực luân lý và thậm chí tới sự thân mật tình
dục nữa” (Xc Rượu mới trong bình mới (Vino nuovo in otri nuovi
[Vnon], 20) (Oss. Rom. 1-2/II/2019)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét