ĐTC Phanxicô: Chúng ta không cô
đơn, Thiên Chúa không bao giờ quên chúng ta
Bước đầu tiên của cầu nguyện Kitô là đi vào một mầu nhiệm.
Ngay cả khi cha mẹ không yêu chúng ta, ngay cả khi tình yêu trần thế của chúng
ta bị tan vỡ, thì chúng ta luôn có Tình yêu của Thiên Chúa Cha “ở trên trời”.
Ngọc Yến - Vatican
Đây là những lời của Đức Thánh Cha Phanxicô dành cho các tín
hữu hiện diện tại Đại thính đường Phaolô VI trong buổi tiếp kiến sáng thứ tư
20/02. Đức Thánh Cha tiếp tục loạt bài về Kinh Lạy Cha, Ngài trích dẫn đoạn Lời
Chúa của tiên tri Isaiia. “Xi-on từng nói: "ĐỨC CHÚA đã bỏ tôi, Chúa Thượng
tôi đã quên tôi rồi!" Có phụ nữ nào quên được đứa con thơ của mình, hay chẳng
thương đứa con mình đã mang nặng đẻ đau? Cho dù nó có quên đi nữa, thì Ta, Ta
cũng chẳng quên ngươi bao giờ. Hãy xem, Ta đã ghi khắc ngươi trong lòng bàn tay
Ta”. (Isaia, 49, 14-16).
Mở đầu bài giáo lý ĐTC nói:
Anh chị em thân mến
Buổi tiếp kiến hôm nay có hai nơi. Đầu tiên tôi gặp các tín
hữu của Benevento, đang ở trong Đền thờ Thánh Phêrô, và bây giờ với anh chị em.
Đây là sự quan tâm của Phủ Giáo hoàng: không muốn anh chị em bị lạnh. Xin cám
ơn những người đã làm điều này cho chúng ta.
Chúng ta tiếp tục bài giáo lý về "Kinh Lạy Cha".
Bước đầu tiên của cầu nguyện Kitô là đi vào một mầu nhiệm, đó là tư cách làm
cha của Thiên Chúa. Chúng ta không thể cầu nguyện như những con vẹt. Hoặc là
anh chị em đi vào mầu nhiệm, trong nhận thức rằng Thiên Chúa là Cha của anh chị
em, hoặc anh chị em không cầu nguyện. Tôi muốn cầu nguyện với Chúa, Cha của
tôi. Tôi bắt đầu một mầu nhiệm. Để hiểu mức độ Thiên Chúa là một người cha,
chúng ta nghĩ về hình ảnh cha mẹ chúng ta, nhưng chúng ta luôn phải "làm
cho tính tế hơn", thanh lọc hình ảnh này. Chính Giáo lý Công giáo cũng dạy
như vậy: "Chúng ta phải thanh luyện tâm hồn, nghĩa là đừng để những hình ảnh
của Thiên Chúa như người cha hay người mẹ, theo kinh nghiệm bản thân hay văn
hóa, ảnh hưởng đến tương quan giữa chúng ta với Thiên Chúa" (số 2779).
Không có cha mẹ hoàn hảo
Không ai trong chúng ta có cha mẹ hoàn hảo, đến lượt chúng
ta, chúng ta sẽ không bao giờ là cha mẹ hay mục tử hoàn hảo. Tất cả chúng ta đều
là những người lầm lỗi. Các mối tương quan tình yêu của chúng ta luôn bị giới hạn,
vì vậy chúng thường bị ô nhiễm bởi ước muốn chiếm hữu hoặc tác động của người
khác. Đây là lý do tại sao đôi khi những tuyên bố về tình yêu đã biến thành
tình cảm của tức giận và thù địch. Hãy nhìn này, hai người này tuần trước yêu
nhau, hôm nay họ ghét nhau đến chết: chúng ta thấy điều này mỗi ngày!
Đó là lý do tại sao, chúng ta nghĩ về hình ảnh của cha mẹ
chúng ta khi chúng ta nói về Thiên Chúa là "cha", đặc biệt nếu cha mẹ
yêu thương chúng ta, nhưng chúng ta phải đi xa hơn. Bởi vì tình yêu của Thiên
Chúa là tình yêu của Cha "ở trên trời", theo cách Chúa Giêsu mời gọi
chúng ta hướng đến. Đối với tình yêu, con người mãi mãi là những người ăn xin;
chúng ta là những người ăn mày tình yêu: chúng ta cần tình yêu; con người tìm
kiếm một nơi để được yêu, nhưng cuối cùng không tìm thấy. Trong thế giới của
chúng ta có biết bao tình bạn và tình yêu thất vọng!
Tình yêu của con người không bền vững
Thần tình yêu Hy Lạp là bi kịch nhất: chúng ta không rõ nhân
vật này là thiên thần hay ma quỷ. Thần thoại nói rằng nhân vật này là con trai
của Poros và Penía, nghĩa là sự xảo quyệt và nghèo đói, định mệnh mang đến cho
vị thần này một diện mạo của những bậc cha mẹ này. Từ đây, chúng ta có thể nghĩ
về bản chất hai mặt của tình yêu con người: có khả năng nở hoa và sống một giờ
trong ngày, và ngay sau đó héo tàn và chết đi; điều đã nắm được, luôn tuột ra
khỏi tầm tay. Tiên tri Hôsê diễn tả cách nhẫn tâm điểm yếu bẩm sinh tình yêu của
chúng ta: "Tình yêu của các ngươi khác nào mây buổi sáng, mau tan tựa
sương mai" (6, 4). Tình yêu của chúng ta thường là: một lời hứa vất vả gìn
giữ, một cố gắng sẽ sớm cạn kiệt và bốc hơi, giống như khi mặt trời ló dạng vào
buổi sáng và lấy đi sương đêm xuống.
Đã bao lần chúng ta yêu một cách yếu đuối và không liên tục
như vậy. Tất cả chúng ta đều có trải nghiệm: chúng ta yêu nhưng rồi chúng ta té
ngã, hoặc trở nên yếu đuối ... tất cả chúng ta đều có trải nghiệm đó. Chúng ta
mong ước được yêu, nhưng sau đó chúng ta va phải giới hạn của chúng ta, nghèo
nàn sức lực: không thể giữ lời hứa trong những tháng ngày ân sủng dường như dễ
dàng đạt được. Rốt cuộc, ngay cả Tông đồ Phêrô cũng sợ và phải chạy trốn. Tông
đồ Phêrô không trung thành với tình yêu Giêsu. Luôn có một yếu đuối này làm cho
chúng té ngã. Chúng ta là những người ăn xin, những người trong hành trình có
nguy cơ không bao giờ tìm thấy kho báu mà chúng ta tìm kiếm từ ngày đầu tiên của
cuộc đời: đó là tình yêu.
Tình yêu của Cha "ở trên trời".
Tuy nhiên, có một tình yêu khác, đó là tình yêu của Cha
"ở trên trời". Không ai phải nghi ngờ về tình yêu này. Ngài yêu chúng
ta. Chúng ta có thể nói “Ngài yêu tôi”. Nếu ngay cả cha mẹ chúng ta không yêu
chúng ta, có một Thiên Chúa trên trời yêu chúng ta như chưa có ai trên mặt đất
này đã làm được và sẽ có thể làm được. Tiên tri Isaia nói: "Có phụ nữ nào
quên được đứa con thơ của mình, hay chẳng thương đứa con mình đã mang nặng đẻ
đau ? Cho dù nó có quên đi nữa, thì Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ. Hãy
xem, Ta đã ghi khắc ngươi trong lòng bàn tay Ta” (Is 49, 15-16). Ngày nay có thời
trang hình xăm: "Tôi đã xăm bạn trên lòng bàn tay của tôi". Tôi đã
làm một hình xăm của bạn trên tay của tôi. Tôi đang ở trong tay của Chúa, vì vậy,
tôi không thể loại trừ nó. Tình yêu của Thiên Chúa giống như tình yêu của một
người mẹ, không bao giờ có thể quên được. Nếu người mẹ quên thì sao? Chúa nói:
"Ta sẽ không quên". Đây là tình yêu hoàn hảo của Chúa, vì vậy chúng
ta được Ngài yêu thương. Nếu tất cả tình yêu trần gian của chúng ta tan vỡ, và
không còn gì ngoài cát bụi, thì chúng ta luôn có tình yêu nồng cháy, độc nhất của
Thiên Chúa.
Trong cơn đói khát tình yêu mà tất cả chúng ta đều cảm thấy,
chúng ta không tìm kiếm thứ gì đó không hiện hữu: thay vào đó là lời mời biết
Thiên Chúa là cha. Việc hoán cải của thánh Augustinô đã đi qua con đường này:
Ngài là nhà hùng biện trẻ tài giỏi, tìm kiếm trong thụ tạo thứ mà không thụ tạo
nào có thể cho thánh nhân; cho đến một ngày Ngài can đảm ngước mắt nhìn lên. Và
vào ngày đó thánh Augustinô đã gặp Chúa.
Từ ngữ "trên trời" không diễn tả một khoảng cách
xa, nhưng một sự khác biệt căn bản, một chiều kích khác của tình yêu, một tình
yêu không mệt mỏi, một tình yêu luôn tồn tại, luôn ở trong tầm tay. Chỉ cần nói
"Cha của chúng ta ở trên Trời", và tình yêu đó đến.
Đức Thánh Cha kết luận: Do vậy, đừng sợ! Không ai trong
chúng ta cô đơn. Nếu ngay cả khi người cha trần thế của anh chị em quên anh chị
em, và anh chị em phẫn nộ với cha mình, anh chị em cũng không từ chối kinh nghiệm
nền tảng đức tin Kitô giáo: anh chi em biết rằng anh chị em là con yêu dấu của
Chúa, và không có gì trong cuộc sống có thể dập tắt tình yêu nồng nàn của Ngài
dành cho anh chị em.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét