10-03-2019
CHÚA NHẬT 1 MÙA CHAY C
(Phần I)
BÀI ĐỌC I: Đnl 26, 4-10
"Dân
được chọn tuyên xưng đức tin".
Trích
sách Đệ Nhị Luật.
Ông
Môsê nói cùng dân chúng rằng: "Thầy tư tế nhận của đầu mùa từ tay ngươi và
đem đặt trước bàn thờ của Chúa là Thiên Chúa ngươi, và ngươi sẽ nói trước mặt
Chúa là Thiên Chúa rằng: "Tổ phụ con là Aramêô du mục đã đi xuống Ai-cập
và sống ở đó như ngoại kiều với một ít người; và đã phát triển thành một dân tộc
vĩ đại, hùng mạnh và đông đúc. Các người Ai-cập đã ngược đãi, hành hạ và bắt
chúng con làm việc nặng nhọc. Chúng con đã kêu cầu Chúa là Thiên Chúa cha ông
chúng con, và Chúa đã nghe lời chúng con, đã nhìn thấy cảnh thống khổ, cực nhọc
và khốn cùng của chúng con. Chúa đã dùng bàn tay mạnh, cánh tay hùng, dùng những
biến cố khủng khiếp và những dấu lạ phi thường mà dẫn chúng con ra khỏi Ai-cập.
Chúa đưa chúng con đến đây, ban cho chúng con xứ này, một xứ chảy sữa và mật.
Và vì thế, lạy Chúa, giờ đây con dâng tiến Chúa những của đầu mùa, hoa màu ruộng
đất mà Chúa đã ban cho con". Ngươi sẽ đem đặt nó trước mặt Chúa là Thiên
Chúa ngươi và sấp mình trước tôn nhan Người. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 90, 1-2. 10-11. 12-13.
14-15
Đáp: Lạy
Chúa, xin hãy ở cùng con trong lúc gian truân (x. c. 15b).
1) Bạn
sống trong sự che chở của Đấng Tối Cao, bạn cư ngụ dưới bóng của Đấng Toàn
Năng. Hãy thưa cùng Chúa: Chúa là chiến luỹ, nơi con nương náu, lạy Chúa con,
con tin cậy ở Ngài.
2)
Tai nạn không đến gần được bạn, và oan ương không bén mảng tới nhà bạn ở. Vì
Chúa ra lệnh cho các Thiên Thần Ngài săn sóc bạn, để chư vị đó gìn giữ bạn trên
khắp nẻo đường.
3) Chư vị
đó bồng bế bạn trên tay, để bạn khỏi vấp chân vào đá. Trên mình hổ mang, rắn lục
bạn bước đi, bạn đạp chân trên sư tử và giao long.
4) Vì
người quý mến Ta, Ta sẽ giải thoát cho, Ta sẽ che chở người bởi lẽ người nhìn
biết danh Ta. Người sẽ kêu cầu Ta và Ta sẽ nhậm lời, Ta sẽ ở cùng người trong
lúc gian truân, Ta sẽ cứu gỡ và làm vinh dự cho người.
BÀI ĐỌC II: Rm 10, 8-13
"Kẻ
tin tưởng tuyên xưng đức tin trong Chúa Kitô".
Trích
thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh
em thân mến, Thánh Kinh nói gì? Lời ở kề trong miệng và trong lòng ngươi. Đó là
lời đức tin mà chúng tôi rao giảng. Vì nếu miệng ngươi tuyên xưng Đức Giêsu là
Chúa, và lòng ngươi tin rằng Thiên Chúa đã cho Người từ cõi chết sống lại, thì
ngươi sẽ được rỗi. Quả thế, tin trong lòng thì sẽ được công chính, tuyên xưng
ngoài miệng sẽ được cứu rỗi. †Vì Thánh Kinh đã có nói: "Hễ ai tin vào Người
sẽ không phải hổ thẹn". Bởi lẽ không có sự phân biệt người Do-thái và Hy-lạp:
Vì là cùng một Chúa của mọi người, Ngài rộng rãi đối với tất cả mọi người khẩn
xin cùng Ngài. Vì mọi kẻ cầu khẩn Danh Ngài, đều được cứu độ. Đó là lời Chúa.
CÂU XƯỚNG TRƯỚC PHÚC ÂM: Mt 4,4b
Người
ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra.
PHÚC ÂM: Lc 4, 1-13
"Thánh
Thần thúc đẩy Chúa vào hoang địa, và chịu cám dỗ".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy,
Chúa Giêsu được đầy Thánh Thần, liền rời vùng sông Giođan và được Thánh Thần
đưa vào hoang địa ở đó suốt bốn mươi ngày, và chịu ma quỷ cám dỗ. Trong những
ngày ấy, Người không ăn gì và sau thời gian đó, Người đói. Vì thế, ma quỷ đến
thưa Người: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì hãy truyền cho đá này biến
thành bánh đi". Chúa Giêsu đáp: "Có lời chép rằng: Người ta không phải
chỉ sống bằng cơm bánh, mà còn bằng lời Chúa nữa".
Rồi
ma quỷ lại đem Người lên cao hơn cho xem ngay một lúc tất cả các nước thiên hạ
và nói với Người rằng: "Tôi sẽ cho ông hết thảy quyền hành và vinh quang của
các nước này, vì tất cả đó là của tôi và tôi muốn cho ai tuỳ ý. Vậy nếu ông sấp
mình thờ lạy tôi, thì mọi sự ấy sẽ thuộc về ông!" Nhưng Chúa Giêsu đáp lại:
"Có lời chép rằng: Ngươi phải thờ lạy Chúa là Thiên Chúa ngươi và chỉ phụng
thờ một mình Người thôi".
Rồi
ma quỷ lại đưa Người lên Giêrusalem, để Người trên góc tường cao đền thờ và bảo
rằng: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì hãy gieo mình xuống, vì có lời chép
rằng: "Chúa sẽ truyền cho Thiên Thần gìn giữ ông!" Và còn thêm rằng:
"Các vị đó sẽ giơ tay nâng đỡ ông khỏi vấp phải đá". Chúa Giêsu đáp lại:
"Có lời chép rằng: Ngươi đừng thử thách Chúa là Thiên Chúa ngươi!"
Sau khi làm đủ cách cám dỗ, ma quỷ rút lui để chờ dịp khác. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Gương Phấn Ðấu Trước Cơn Cám
Dỗ
Mùa
Chay đã khởi sự từ thứ Tư Lễ Tro. Nó chưa phải là mùa Thương Khó để chúng ta trực
tiếp suy niệm về cuộc Tử Nạn sinh ơn Cứu Ðộ. Nó là đàng dẫn chúng ta tới chân
cây Thánh Giá để được tái sinh, nhờ Máu hy tế và Nước Thánh Thần từ cạnh sườn
Chúa chảy ra. Không ai có thể đi vào con đường ấy nếu không học phấn đấu...
Ðó là
lý do khiến phụng vụ hôm nay nhắc lại việc Chúa Giêsu bị cám dỗ nơi sa mạc.
Chúng ta sẽ đọc lại việc ấy trong sách Tin Mừng theo thánh Luca. Rồi nhờ ánh
sáng của mầu nhiệm Chúa Giêsu, chúng ta sẽ xem kỹ lại bài Cựu Ước để thấy đây
cũng còn là một gương phấn đấu rất hợp thời. Và chúng ta sẽ được khích lệ để
thi hành các lời khuyên nhủ của thánh Phaolô trong bài Thánh Thư, mạnh mẽ đi tới
ngày toàn thắng của lịch sử loài người.
1. Trước Hết, Gương Chúa Giêsu Phấn Ðấu
Cũng
như hai tác giả Mátthêu và Máccô, thánh Luca đã thuật lại việc Chúa Giêsu kháng
cự với Satan nơi sa mạc. Bản văn của người có những nét khác với hai tác giả
thánh sử kia và có dụng ý. Nhưng, những nét giống nhau giữa ba tác giả vẫn nhiều
hơn và ý tưởng chung vẫn là một.
Cả ba
đã đặt câu chuyện Chúa bị cám dỗ vào lúc trước khi Chúa ra đi giảng đạo. Câu
chuyện xảy ra vào lúc bấy giờ hẳn phải có ý nghĩa. Nó báo trước cuộc đời công
khai đầy phấn đấu cam go của Chúa Cứu Thế. Nhất là nó cho chúng ta thấy rõ
chung cuộc Ðức Giêsu sẽ chiến thắng vinh hiển, vì ngay từ lúc khởi đầu, công cuộc
cứu thế của Người đã làm cho Satan phải tháo lui.
Cả ba
tác giả cũng đã mô tả cuộc đọ sức giữa Satan và Chúa Giêsu như là một cuộc vận
dụng Lời Chúa. Satan biết Thánh Kinh. Nó dùng Lời Chúa để phục vụ tham vọng
riêng của mình. Ðang khi ấy, Ðức Giêsu có lòng thành kính đối với Lời Chúa và
chỉ muốn khiêm cung vâng lời Thiên Chúa mọi đàng. Người không giống như Adong
biết luật Chúa mà vẫn phạm tội. Người cũng chẳng như dân Do Thái có Lời Chúa mà
toàn làm những việc khác ý Chúa. Người cho chúng ta thấy: không sức mạnh nào xô
ngã được kẻ nắm vững Lời Chúa.
Cả ba
tác giả cũng đã đồng ý coi việc Satan đến cám dỗ Chúa Giêsu như là hậu quả của
việc Người được Chúa Cha tuyên bố Người là Con Chí Ái của Ngài. Satan đã bắt đầu
cám dỗ Người rằng: nếu ông là Con Thiên Chúa... Ðiều này khiến chúng ta có thể
quả quyết, không thử thách nào không nhằm tiêu diệt vinh dự của chúng ta được
làm con cái Chúa. Nhưng mọi sự cám dỗ đều bất lực đối với những ai được đầy
Thánh Thần, như Ðức Giêsu đã được Thánh Thần lấy hình chim bồ câu đáp xuống trước
khi vào sa mạc để chịu cám dỗ.
Tuy
nhiên những nét chung và chính yếu trên đây đã được một tác giả các sách Tin Mừng
trình bày với những nét riêng biệt và sắp đặt lại để phục vụ một số quan điểm
riêng biệt. Ở đây chúng ta để ý đến một số nét độc đáo của tác giả Luca.
Người
đã không tường thuật việc Chúa bị cám dỗ ngay sau khi Ngài chịu phép Rửa của
Gioan ở sông Hòa Giang. Người đã cho xen kẻ vào giữa hai sự kiện lịch sử này một
đoạn sách nói về gia phả của Ðức Giêsu. Người không muốn thiên hạ biết Ðức
Giêsu về phương diện loài người trước khi Ngài là Con Thiên Chúa. Hoặc nói như
thánh Phaolô, dù trước đây có ai biết Ðức Giêsu về phương diện loài người, thì
họ cũng hãy làm như không biết để nhìn nhận Ngài là Thiên Chúa và là Con Thiên
Chúa đã, rồi hãy nhìn lại phương diện loài người ở nơi Ngài: bởi vì xác thịt
nào có ăn thua gì, chỉ có thần khí là đáng kể. Thế nên Luca đã kể về gia phả của
Ðức Giêsu sau khi Ngài đã được tuyên bố là Con Chí Ái của Thiên Chúa ở bờ sông
Hòa Giang.
Và
khi viết lại gia phả này, Luca đã không dừng lại ở Abraham, tức là ở dân tộc Do
Thái... Người đã lần lên xa hơn để thấy Ðức Giêsu là người của tất cả loài người
chứ không phải của riêng dân Do Thái. Và biết đâu khi nói Ðức Giêsu là con ông
Adong trước khi Ngài bị Satan cám dỗ, Luca đã chẳng có ý nhắc nhở chúng ta về
câu chuyện cám dỗ đã xảy ra trong vườn địa đàng? Và chiến thắng của Ngài trong
câu chuyện này đã không "phục thù" cho tất cả loài người sao? Ít nhất
khi nhấn mạnh việc Ðức Giêsu là Con Chí Ái của Thiên Chúa trước khi Ngài bị cám
dỗ, Luca đã củng cố truyền thống của Phúc Âm hơn là đã tạo ra một nét nào khác
biệt. Cả hai tác giả Mátthêu và Máccô cũng đã để cho Satan bắt đầu cám dỗ Chúa
bằng câu: Nếu ông là Con Thiên Chúa...
Trong
Mátthêu, Satan nói với Ðức Giêsu hãy "truyền cho các viên đá này biến
thành các ổ bánh". Dường như tác giả chú trọng đến số nhiều để cám dỗ một
người đang đói ăn và để khêu gợi lòng tham lam của loài người về vấn đề cơm áo.
Theo Luca, Satan chỉ cám dỗ Chúa: truyền cho một viên đá này biến thành bánh mà
thôi. Có lẽ Người chú trọng đến vấn đề quyền năng. Và như vậy Satan không muốn
cám dỗ Chúa về vấn đề ăn uống, nhưng về việc dùng quyền năng, lạm dụng sứ mạng
và ơn gọi của mình để phục vụ bản thân chứ không phải để làm theo ý Chúa. Thế
nên, trong Luca, Chúa chỉ đáp vắn tắt rằng: "Người ta sống không chỉ nhờ
bánh", đang khi trong Mátthêu, Ngài còn nói tiếp: "... nhưng là nhờ
vào mọi lời xuất từ miệng Thiên Chúa".
Rồi từ
cám dỗ thứ hai trở đi, hai tác giả còn xa nhau hơn nữa, Luca đã đảo lộn thứ tự
của Mátthêu. Cám dỗ thứ hai nơi Mátthêu trở thành cám dỗ thứ ba nơi Luca, vì
tác giả này luôn muốn Ðức Giêsu đi dần tới Giêrusalem. người muốn nói rằng mọi
việc quan trọng trong cuộc đời Chúa Giêsu phải xảy ra tại thành thánh, và nếu
có thể được tại Ðền Thờ nữa. Ở đây, trong ba cám dỗ, có một lấy đền thờ làm
khung cảnh nên Luca phải lấy nó làm tuyệt đỉnh cho câu chuyện Người kể. Người đặt
nó làm cám dỗ chót, đang khi trong Mátthêu nó là cám dỗ thứ nhì. Ðàng khác lấy
Giêrusalem làm nơi "phân thắng bại" trong câu chuyện cám dỗ này, Luca
muốn báo trước nơi mà Chúa Giêsu sẽ hoàn tất mầu nhiệm cứu thế trong việc tử nạn
phục sinh.
Vậy
cám dỗ thứ ba trong Mátthêu đã được Luca lấy làm cám dỗ thứ hai. Và viết lại
cám dỗ này, Luca cũng muốn tỏ ra độc đáo. trong Mátthêu, Satan đưa Ðức Giêsu
lên núi cao chót vót và chỉ cho Người thấy hết các nước thiên hạ cùng vinh
quang của chúng ta mà nói với Ngài: "Tôi hiến cho Ngài hết mọi điều đó nếu
Ngài phục mình bái lạy tôi". Tác giả dường như muốn gợi lại câu chuyện
Môsê được Chúa đưa lên núi Nêbô để nhìn thấy Ðất Hứa ở đàng xa trước khi chết
(Tl 34,1-4); và rõ ràng ông để ý đến "các sự vinh quang của thế
gian".
Trong
khi ấy, Luca chỉ nói Satan đem Ðức Giêsu lên cao; nhưng Người nhấn mạnh rằng
"trong nháy mắt" nó chỉ cho Ngài thấy hết các nước thiên hạ. Hai điểm
này làm cho bài của Luca không chân thực bằng bài của Mátthêu, nhưng siêu thực
và hợp với một cám dỗ hơn. Nhất là ở đây Luca không chú ý đến "uy quyền"
của Satan đối với các nước thiên hạ. Nó tự phụ có toàn quyền định đoạt về thế
gian và muốn hiến cho ai tùy ý. Tác giả Gioan cũng có lần gọi Satan là thủ lãnh
của thế gian và gọi chính trị thế giới hiện nay là "giờ" của nó. Nó
muốn Ðức Giêsu về phe của nó và giữ thế gian này trong quyền hành của nó. Nhưng
nó lầm. Ðức Giêsu đến để cứu thế, tức là để gỡ thế gian ra khỏi uy quyền của
Satan, Ngài chỉ có thể nhận quyền bởi Thiên Chúa. Thế nên Ngài đã trả lời
Satan: Ðã viết: Ngươi phải bái lạy Chúa, Thiên Chúa của ngươi, và chỉ thờ lạy một
mình Người.
Nhưng
tên cám dỗ không chịu thua. Nó còn cố gắng một lần nữa. Và lần nữa nó cám dỗ Ðức
Giêsu nghi ngờ chính Thiên Chúa. Ngài vẫn tựa vào Chúa thì nó cần phải làm cho
Ngài hoài nghi chính sức mạnh Ngài nghĩ luôn luôn gìn giữ Ngài.
Do
đó, nó đem Ngài đến Giêrusalem, nơi có đền thờ Chúa. Nó đặt Ngài trên thượng đỉnh
đền thờ, để Ngài có cảm giác của thời kỳ cánh chung, lúc mà tất cả các tín đồ
muốn nhìn thấy vị tiên tri nào quyền phép hơn hết. Và nó xúi Ngài gieo mình xuống
đất vì đã viết rằng: Chúa sẽ ra lệnh cho các Thiên Thần... nâng người trên bàn
tay kẻo ngươi lỡ vấp chân phải đá. Sau này, khi bị treo trên thập giá, Ðức
Giêsu cũng sẽ phải nghe một lời thách thức tương tự: "Nếu ông là Kitô, hãy
xuống khỏi Thập Giá... và hãy cứu mình và cứu chúng ta nữa". Và chính lúc ấy
Ngài cũng cảm thấy như bị Thiên Chúa bỏ rơi. Nhưng lập tức, Ngài đã phản ứng mạnh
mẽ. Ngài không thể nào hồ nghi lòng tốt của Thiên Chúa Cha. Và Ngài bảo: Chớ có
thử thách Chúa, Thiên Chúa của ngươi.
Chúng
ta có quyền kiên kết câu chuyện cám dỗ hôm nay với thử thách sau này đang chờ Ðức
Giêsu ở trên cây thánh giá không? Câu kết bài tường thuật việc cám dỗ trong
sách Luca đã trả lời cho chúng ta. Người viết: "Khi ma quỉ đã xong mọi chước
cám dỗ, thì nó lìa bỏ Ngài mà đợi dịp". Dịp nào? Rồi đây trong cuộc đời
công khai truyền giáo, Ðức Giêsu sẽ có nhiều dịp đụng độ với Satan, đặc biệt những
khi Ngài chữa các kẻ bị ma quỉ ám. Nhưng dịp giáp mặt quyết liệt sẽ là cuộc khổ
nạn và nơi thập giá. Chúng ta sẽ thấy Ngài đắc thắng vì hôm nay trong câu chuyện
cám dỗ, Ngài đã chẳng chịu nhượng Satan một điểm nào.
Như vậy,
bài tường thuật hôm nay như đã báo trước những gì sẽ xảy ra trong giờ phút quyết
liệt của mầu nhiệm thập giá. Nó cũng mở màn cho cuộc đời hoạt động đầy gian khổ
và phấn đấu của Ðức Giêsu.
Tác
giả Luca còn nói rằng: Thánh Thần đã đưa Ngài vào sa mạc mà chịu cám dỗ bốn
mươi ngày. Con số này gợi lại 40 năm dân Israen đi trong sa mạc để chịu thử
thách. Họ đã bị cám dỗ nặng nề khi thiếu ăn (Xh 16) thiếu uống (Xh 17) và nhất
là khi gặp gỡ tà giáo ở đất Canaan (Xh 23). Họ đã muốn của cải vật chất; họ đã
phàn nàn muốn thử thách Chúa; họ thèm thờ bái ngẫu tượng. Lần nào Lời Chúa cũng
căn dặn họ, đừng sống nguyên vì bánh (Tl 8,2-5); đừng hoài nghi uy quyền của
Thiên Chúa (Tl 6,16) và nhất là luôn chỉ được thờ một mình Thiên Chúa mà thôi
(Tl 6,13). Hôm nay Ðức Giêsu lập lại những lời Kinh Thánh này để xua đuổi ba
cơn cám dỗ nặng nề mà con cái Israen đã vấp ngã. Phải chăng Ngài chẳng muốn gỡ
lại cho loài người những lần thất bại này? Ngài đã làm lại cuộc hành trình vào
Ðất Hứa của dân Do Thái mà toàn thắng Satan để cứu vớt những kẻ sa ngã trong Cựu
Ước. Và đồng thời Ngài cũng muốn đảm bảo chiến thắng cho những ai sau này đi
vào đường lối của Ngài ở trần gian này.
Bốn
mươi ngày chịu thử thách của Ngài nơi sa mạc vì thế đã hướng về tương lai như
muốn sửa chữa lại quá khứ. Và khi phụng vụ tổ chức mùa Chay trong thời gian 40
ngày thì hẳn cũng chỉ muốn chúng ta bắt chước gương phấn đấu của Chúa, để những
tuần lễ mùa Chay không những đưa chúng ta đến mầu nhiệm thánh giá cứu độ mà còn
thao luyện chúng ta cho tất cả cuộc đời trần gian. Chúng ta phải quý hóa thời
gian này và phải luôn nhớ gương phấn đấu của Chúa để cùng Người chiến thắng mưu
chước của Satan không ngớt muốn làm hư hỏng đời sống của chúng ta, cũng như nó
đã không ngừng cám dỗ dân Cựu Ước. Bài sách Thứ Luật sau đây cho chúng ta thấy
một khía cạnh của cuộc cám dỗ trường kỳ này.
2.
Một Cám Dỗ Triền Miên
Thoạt
nghe, chúng ta không thấy đoạn văn Thứ Luật hôm nay nói lên một sự phấn đấu
nào. Nhưng thật ra nó che dấu một ý chí kháng cự mãnh liệt.
Theo
giả định, đây là những lời Môsê căn dặn con cái Israen trước khi vào Hứa Ðịa.
Nhưng như cả quyển sách Thứ Luật, đây thật là những lời khôn ngoan đạo đức được
đưa ra để khuyên dân sau nhiều năm và nhiều đời kinh nghiệm tại Ðất Hứa. Trước
kia, Israen là dân du mục, nay đây mai đó nơi sa mạc. Họ được Chúa hứa ban một
đất chảy sữa và mật để họ trồng cấy. Sự phồn thịnh nơi quê hương mới mẻ chẳng
tùy thuộc ở mùa màng tốt tươi sao? Chính dân bản xứ, những người Canaan,
đã ý thức điều này. Họ chẳng thờ thần nào khác ngoài Baals, là những thần của mầu
mỡ và sinh sản. Nếu không được báo trước và đề phòng cẩn thận, chắc chắn con
cái Israen khi đặt chân vào Ðất Mới cũng sẽ quỳ rạp xuống bái lạy Baals. Tôn
giáo độc thân sẽ gặp khủng hoảng và người ta dần dần quên Giavê. Thấy trước hiểm
nguy này, Môsê đã cảnh giác con cái Israen trong bài sách hôm nay. Và chúng ta
phải đọc đoạn văn Thứ Luật này trong bối cảnh đó.
Môsê
dạy con cái Israen, khi vào Ðất Hứa, lúc gặt hái xong, phải đem của đầu mùa mọi
thứ hoa lợi đất ruộng đến điện thờ mà dâng lên cho Chúa. Và ở đó, họ phải nhớ
và tuyên xưng rằng: Chính Chúa đã ban cho họ được đất chảy sữa và mật này để họ
có được các thổ sản phong phú hôm nay. Thật vậy tổ phụ của họ xưa kia là một người Aram phiêu
bạt không đất đai, không nhà cửa. Ông xuống Ai Cập và sinh con đàn cháu đống.
Nhưng đám dân đông đảo này phải nô lệ người bản xứ và phải chịu trăm bề vất vả
tủi nhục. Chính Giavê đã xót thương, ra tay hùng mạnh đưa họ ra khỏi nhà nô lệ
và dẫn họ đến Ðất chảy sữa và mật này. Không có Người và không nhờ quyền năng của
Người làm sao ngày nay họ có mùa màng tốt tươi? Nên không phải Baals mà Giavê,
là Chúa của họ. Và họ phải thờ lạy Người. Họ phải dâng hoa màu và đất này cho
Người chứ không phải cho Baals.
Lời của
Môsê thật lý sự... nhưng khó giữ làm sao? Lịch sử Do Thái cho thấy con cái
Israen luôn luôn thờ cúng Baals. Ðó là một cám dỗ triền miên. Họ chỉ muốn biết
có thổ thần và quên Ðấng Thánh đã làm ra lịch sử cho họ. Loài người nói chung,
không giống như họ sao? Loài người luôn chỉ ngưỡng mộ những nhân tố làm ra của
cải và quên Ðấng sinh thành và cứu chuộc họ. Những lời của sách Thứ Luật luôn
có giá trị thức thời. Và việc Môsê dạy con cái Israen phải làm khi sinh sống tại
Hứa Ðịa cũng là việc mà phụng vụ của Hội Thánh ngày nay bảo chúng ta phải làm.
Hằng ngày chúng ta mang bánh rượu đến dâng lên bàn thờ, đó là hoa màu ruộng đất
và lao công của con người, nhưng để trở nên của ăn, của uống thiêng liêng nuôi
sống chúng ta. Và như vậy chúng ta có quan điểm của Chúa Giêsu Kitô. Người đã
chống lại cơn cám dỗ thứ nhất khi lập lại lời sách Thứ Luật: con người không sống
nguyên bằng bánh.
Tuy
nhiên để có quan niệm ấy, người ta phải có niềm tin vào Thiên Chúa của lịch sử,
như Môsê đã khuyên con cái Israen và như thánh Phaolô còn dạy chúng ta rõ ràng
hơn nữa trong bài thư hôm nay.
3.
Một Niềm Tin Cứu Ðộ
Thánh
Tông đồ đang bàn về ơn cứu độ, điều ước mong duy nhất của mọi người. Của cải,
quyền bính và khả năng chỉ là phương tiện để con người được hạnh phúc. Nhưng hạnh
phúc không nằm trong phương tiện ấy. Satan đã làm vì tưởng rằng Ðức Giêsu cũng
dễ lầm như nhiều người. Họ cứ tưởng hoặc có của, hoặc có quyền, hoặc có tài là
được hạnh phúc. Nhưng không, hạnh phúc là khi được cứu độ khỏi tội lỗi và sự chết.
Thế
mà ơn cứu độ đã được hứa ban cho hết mọi người chẳng kỳ là Hy Lạp hay Do Thái,
văn minh hay chậm tiến, ở nơi Ðức Kitô Chúa chúng ta. Người ta phải tuyên xưng
Người trong tâm hồn và nơi miệng lưỡi, tức là trong tâm hồn và trong đời sống.
Ai tin như vậy sẽ chẳng phải hổ ngươi trong ngày Chúa xét xử vì Người sẽ cứu họ
và độ họ vào Nước Trời.
Chúng
ta hết thảy đã có niềm tin như vậy, Hội Thánh thúc giục chúng ta nhóm lại niềm
tin ấy trong mùa Chay này. Ðây là thời gian thuận lợi. Phụng vụ sẽ làm sống lại
các mầu nhiệm cứu thế. Thiên Chúa sẽ ban ơn dồi dào. Chúng ta hãy tham dự mùa
Chay của Hội Thánh. Thời gian 40 ngày này nhắc lại 40 ngày của Chúa Giêsu nơi
sa mạc. Người đã phấn đấu để nêu gương cho chúng ta. Người sẽ đưa chúng ta vào
mầu nhiệm Tử nạn Phục sinh của Người để chúng ta được cứu độ. Chúng ta hãy yêu
mến Người, tuyên xưng Người trong tâm hồn và đời sống, bắt chước Người chỉ tin
tưởng vào Chúa Cha và Lời Sách Thánh. Mọi mưu chước của kẻ thù loài người là
Satan sẽ lại thua, nếu Chúa Giêsu luôn ngự nơi tâm hồn và trong đời sống của
chúng ta.
Giờ
đây Người đến nơi bàn thờ để gặp gỡ và đến ở với chúng ta. Chúng ta hãy sốt sắng
đón nhận Người và sống với Người hằng ngày trong mùa Chay thánh này.
(Trích
dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của
Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
CHỦ NHẬT I MÙA CHAY, NĂM C
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Năm lời tuyên xưng
quan trọng của người Kitô hữu
Con
người bị bao vây bởi những sự giả trá của thế gian; chẳng hạn: gán những ơn
lành được hưởng cho những thần do tay loài người dựng nên; hay cho con người có
thể tự sống mà không cần đến Thiên Chúa, cha mẹ, hay những người chung quanh...
Tuy nhiên, Thiên Chúa không để cho con người phải lầm lũi bước đi trong sự sai
trá, Ngài ban cho con người có trí khôn để suy xét và một kho tàng vô tận của
Kinh Thánh để con người biết nhận ra sự thật và tôn thờ Ngài.
Các
Bài Đọc hôm nay tập trung trong việc con người phải biết nhận ra các ơn lành đến
từ Thiên Chúa và tuyên xưng Ngài cho xứng đáng. Trong Bài Đọc I, ông Moses truyền
cho dân Do-thái phải khắc sâu trong lòng hai biến cố Thiên Chúa đã làm cho họ:
xuất hành ra khỏi Ai-cập và dẫn đưa vào Đất Hứa; họ phải biết cảm tạ Thiên Chúa
bằng cách dâng những lễ vật đầu mùa quí giá nhất cho Ngài. Trong Bài Đọc II,
thánh Phaolô khuyên các tín hữu Rôma một điều quan trọng: để được Thiên Chúa
đón nhận lời cầu xin, họ phải tin Đức Kitô trong lòng và tuyên xưng Ngài nơi miệng
lưỡi, chứ không phải chỉ là người Do-thái. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dạy chúng
ta ba bài học quan trọng qua ba lần chịu cám dỗ của Ngài: thứ nhất, con người
không chỉ sống nhờ cơm bánh, nhưng còn bởi mọi Lời do miệng Thiên Chúa phán ra;
thứ hai, con người phải tôn thờ Thiên Chúa trên hết mọi sự, chứ không phải bất
cứ loài thọ tạo nào của Ngài dựng nên; sau cùng, con người không được quyền thử
thách Thiên Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc
I: Thiên Chúa là Đấng ban phát muôn ơn lành cho con người.
1.1/ Nhớ
lại quá khứ giúp con người biết sống hiện tại: Hai biến cố quan trọng trong lịch sử của
người Do-thái là biến cố Xuất Hành và vào Đất Hứa.
(1)
Biến cố Xuất Hành: Sau một thời gian sống bên Ai-cập từ thời của Giuse và
các con ông Jacob, người Do-thái bị vua Pharaoh và các quần thần đối xử rất dã
man như những nô lệ. Người Do-thái kêu cầu lên Thiên Chúa, và Ngài đã sai ông
Moses và ông Aaron đến với dân chúng để đem họ ra khỏi đất Ai-cập. Để cho vua
Pharaoh chịu phóng thích dân chúng, Thiên Chúa “đã dang cánh tay mạnh mẽ uy quyền,
đã gây kinh hồn táng đởm và thực hiện những dấu lạ điềm thiêng” trên đất Ai-cập,
trước khi nhà vua cho phép dân chúng ra đi.”
(2) Dẫn
đưa dân vào Đất Hứa: Thiên Chúa không phải chỉ giúp cho dân chúng ra khỏi
Ai-cập; nhưng còn chuẩn bị tâm hồn dân chúng 40 năm trong sa mạc trước khi đưa
dân vào đất Cannan, vùng đất tràn trề sữa và mật, như Ngài đã hứa cùng các tổ
phụ của họ. Trong suốt 40 năm, Ngài đã thử thách để thanh luyện dân chúng khỏi
mọi khuynh hướng xấu: than trách, mê ăn uống, và thờ bụt thần.
1.2/ Biết
đáp trả tình thương Thiên Chúa: Khởi đầu và kết thúc trình thuật hôm nay, ông Moses truyền cho
dân chúng phải dâng sản phẩm đầu mùa của đất đai mà Ngài đã ban cho họ; các tư
tế sẽ nhận tất cả và đặt chúng trước bàn thờ của Thiên Chúa. Của đầu mùa từ con
người cũng như từ đất đai là của hiếm quí, nhưng họ phải hy sinh dâng hiến cho
Thiên Chúa; không phải vì Thiên Chúa có thể ăn những thứ họ dâng; nhưng để cho
dân chúng nhận ra những gì Ngài đã làm cho họ và họ phải đáp trả công ơn của
Ngài.
2/ Bài đọc II: Tất cả những ai tin và kêu cầu
danh Đức Kitô sẽ không phải thất vọng.
2.1/ Lời
Kinh Thánh giúp con người nhận ra sự thật và tin tưởng nơi Thiên Chúa: Trình thuật hôm nay tiếp tục những gì
thánh Phaolô đã trình bày trong những chương trước về đề tài con người được nên
công chính là do bởi niềm tin vào Đức Kitô, chứ không do bởi việc giữ cẩn thận
các Lề Luật. Ngay trong câu đầu tiên, thánh Phaolô đã trình bày về việc làm sao
con người có thể tin tưởng nơi Thiên Chúa: “Vậy Kinh Thánh nói gì? Thưa: Lời
Thiên Chúa ở gần bạn, ngay trên miệng, ngay trong lòng. Lời đó chính là lời
chúng tôi rao giảng để khơi dậy đức tin.”
Thánh
Phaolô muốn nhấn mạnh hai điều trong câu này: thứ nhất, Thiên Chúa là tác nhân
chính, Ngài đã đặt Lời vào trong con người; thứ hai, Phaolô chỉ là người cộng
tác với Thiên Chúa trong việc rao giảng để khơi dậy đức tin nơi người nghe.
Phaolô trích dẫn Sách Đệ Nhị Luật 30:14 theo văn bản của MT. Có sự khác biệt giữa
Bản Bảy Mươi và Bản MT: Bản Bảy Mươi có thêm câu “và ngay trên tay bạn;” có lẽ
tác giả của Bản Bảy Mươi cũng muốn đến sự liên hệ giữa đức tin và hành động để
biểu lộ đức tin. Theo Phaolô, con người phải tin Đức Kitô trong lòng và tuyên
xưng ngoài miệng: Ngài đã được Thiên Chúa sai đến với con người để chịu chết và
đã sống lại, thì mới được hưởng ơn cứu độ.
2.2/
Thiên Chúa thương xót tất cả những ai tin tưởng nơi Ngài: Ơn cứu độ của Thiên Chúa được mở rộng
cho tất cả những ai tin và kêu cầu danh của Ngài; chứ không phải chỉ giới hạn
trong vòng dân tộc Do-thái như nhiều người lầm tưởng. Phaolô trích dẫn các Sách
Tiên Tri, Isaiah 28:16 trong câu 11, và Joel 2:32 trong câu 13, để nói lên sự
thật này. Đây là điều hợp lý và chứng tỏ tình yêu Thiên Chúa dành cho mọi người.
Phaolô kết luận: “Như vậy, không có sự khác biệt giữa người Do-thái và người
Hy-lạp, vì tất cả đều có cùng một Chúa, là Đấng quảng đại đối với tất cả những
ai kêu cầu Người.”
3/ Phúc Âm: Bổn phận của con người với Thiên
Chúa.
3.1/ Người
ta sống không chỉ nhờ cơm bánh: Mang thân xác con người, Chúa Giêsu cũng bị chi phối bởi những ảnh
hưởng của vật chất như trình thuật của Lucas mô tả: “Suốt bốn mươi ngày, Người
được Thánh Thần dẫn vào trong hoang địa và chịu quỷ cám dỗ. Trong những ngày ấy,
Người không ăn gì cả, và khi hết thời gian đó, thì Người thấy đói.” Khi con người
đói, họ cần được ăn, bấy giờ, quỷ đến và nói với Người: "Nếu ông là Con
Thiên Chúa thì truyền cho hòn đá này hoá bánh đi!" Nhưng Đức Giêsu đáp lại:
"Đã có lời chép rằng: Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh."
- Cám
dỗ cho Chúa Giêsu: Quỉ thần biết Chúa Giêsu sẽ bắt đầu sứ vụ rao giảng để
chinh phục con người về cho Thiên Chúa, nên qua cám dỗ này, quỉ thần muốn chỉ
cho Chúa Giêsu cách chinh phục con người: họ sẽ theo ông nếu ông làm phép lạ
cho họ có bánh ăn. Trong Tin Mừng Marcô, đã có hai lần Chúa Giêsu làm phép lạ để
nuôi dân chúng ăn: một lần 5,000 và một lần 4,000. Chúa Giêsu từ chối cách
chinh phục con người bằng việc làm phép lạ; Ngài muốn chinh phục họ bằng việc
rao giảng Tin Mừng và mặc khải về tình thương Thiên Chúa. Chúa Giêsu nói với
dân chúng khi họ đi tìm Ngài: “Đừng làm việc cho những lương thực mau hư nát,
nhưng cho lương thực mang lại cuộc sống đời đời mà Con Người sẽ ban cho các
anh” (Jn 6:27).
- Cám
dỗ cho con người: Cơm bánh là điều quỉ thần thường xuyên dùng để cám dỗ
con người ở mọi nơi và mọi thời. Chúng rất thành công trong cám dỗ về cơm bánh,
không phải chỉ với những người đói khát thiếu ăn; nhưng còn với tất cả mọi người.
Vì lòng tham vô đáy, con người không chỉ bằng lòng với “lương thực hằng ngày;”
nhưng còn lo sao để có “lương thực cả đời.” Để thỏa mãn lòng tham, con người
dùng nhiều thời gian để làm lụng, và không còn thời gian cho việc học hỏi Lời
Chúa hay lo lắng cho những thiếu thốn của linh hồn. Sở dĩ con người có thể nhận
ra ngay những đói khát về phần xác, vì nó dày vò thân xác con người và đưa tới
cái chết, nếu không được ăn uống. Họ không nhận ra những thiếu thốn về phần
linh hồn vì nó không làm cho con người phải chết ngay; nhưng nó cứ từ từ đưa
con người tới chỗ chết bằng những quyết định thiếu khôn ngoan. Lời của Chúa
Giêsu hôm nay nhắc nhở chúng ta chân lý quan trọng: như thân xác cần của ăn thế
nào, linh hồn cũng cần được nuôi dưỡng bởi Lời Chúa như thế.
3.2/
Ngươi phải thờ phượng một Thiên Chúa: Sau đó, quỷ đem Đức Giêsu lên cao, và trong giây lát, chỉ cho
Người thấy tất cả các nước thiên hạ. Rồi nó nói với Người: "Tôi sẽ cho ông
toàn quyền cai trị cùng với vinh hoa lợi lộc của các nước này, vì quyền hành ấy
đã được trao cho tôi, và tôi muốn cho ai tuỳ ý. Vậy nếu ông bái lạy tôi, thì tất
cả sẽ thuộc về ông." Đức Giêsu đáp lại: "Đã có lời chép rằng: Ngươi
phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người
mà thôi."
- Cám
dỗ cho Chúa Giêsu: Ngoài cơm bánh, con người rất dễ bị rơi vào lòng ham muốn
của cải, danh vọng, và uy quyền. Quỉ thần như ngầm bảo Chúa Giêsu trong cám dỗ
này: Họ sẽ theo ông nếu ông thỏa mãn họ với danh vọng, chức quyền, và của cải
thế gian. Trong Tin Mừng, ba lần Chúa Giêsu tiên báo Cuộc Thương Khó sắp tới,
ba lần các môn đệ đều chứng tỏ những gì quỉ thần muốn cám dỗ là điều con người
ước mong; nhưng Chúa Giêsu kiên nhẫn dạy dỗ các môn đệ về việc từ bỏ, hy sinh
phục vụ, và vác thánh giá theo Ngài.
-
Chúng ta có thể nhận ra sự gian trá của quỉ thần trong cám dỗ thứ hai này,
vì của cải thế gian không thuộc về quỉ thần, nhưng thuộc về một mình Thiên
Chúa. Ngài tạo dựng mọi sự cho loài người hưởng dùng khi họ còn sống trên thế
gian. Con người chẳng mang được gì vào thế gian và cũng chẳng mang theo được gì
khi từ giã cuộc đời. Quỉ thần biết lòng tham của con người muốn sở hữu nên hứa
ban cho con người điều không thuộc về chúng. Trong thực tế, biết bao con người
đã rơi vào bẫy giăng của chúng; họ chạy theo những lời hứa hão huyền và phù hoa
của thế gian, mà quên đi Thiên Chúa, Đấng dựng nên tất cả.
3.3/
Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi: Quỷ lại đem Đức Giêsu đến Jerusalem và
đặt Người trên nóc Đền Thờ, rồi nói với Người: "Nếu ông là Con Thiên Chúa,
thì đứng đây mà gieo mình xuống đi! Vì đã có lời chép rằng: Thiên Chúa sẽ truyền
cho thiên sứ gìn giữ bạn. Lại còn chép rằng: Thiên sứ sẽ tay đỡ tay nâng, cho bạn
khỏi vấp chân vào đá." Bấy giờ Đức Giêsu đáp lại: "Đã có lời rằng:
Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi."
- Cám
dỗ cho Chúa Giêsu: Quỉ thần biết con người thích dễ dãi và chạy trốn đau
khổ, nên như ngầm bảo Ngài: hãy chinh phục con người bằng việc làm phép lạ.
Trong Tin Mừng, dân chúng chạy theo Chúa Giêsu để xin Ngài cất đi tất cả những
đau khổ và bệnh tật. Ngài chữa lành rất nhiều người, nhưng là để khơi dậy niềm
tin cho họ. Khi Chúa Giêsu hấp hối trên Thập Giá, cám dỗ này được lặp lại trên
miệng của những người Do-thái: Nếu ông thực sự là Con Thiên Chúa, hãy xuống khỏi
Thập Giá để tôi và mọi người đều tin.
- Cám
dỗ cho con người: Thiên Chúa có thể lấy đi mọi đau khổ của con người;
nhưng nếu Ngài làm như thế, con người chẳng chứng tỏ được niềm tin cũng như sự
tiến bộ. Thử thách và đau khổ là cơ hội cho con người luyện tập đức tin và chứng
tỏ niềm tin vào Thiên Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta đang ở trong những ngày đầu của hành trình Mùa Chay. Mục đích của Mùa
Chay là để huấn luyện con người có bản lĩnh để đương đầu với các chước cám dỗ của
cuộc đời.
- Nếu
chúng ta không biết lợi dụng thời gian của Mùa Chay để luyện tập, chúng ta sẽ
không thể đối chọi những cám dỗ của ma quỉ, thế gian, và xác thịt luôn chờ đợi
chúng ta rơi vào.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
10/03/2019
CHÚA NHẬT TUẦN
1 MC – C
Lc 4,1-13
Lc 4,1-13
SỐNG NHƯ CON CÁI
THIÊN CHÚA
Bấy giờ, quỷ nói với Người: “Nếu ông là Con
Thiên Chúa thì truyền cho hòn đá này hoá bánh đi!”(Lc 4,3)
Suy niệm: Trong cuốn tiểu thuyết “Thuyền
Trưởng Tuổi Mười Lăm” của Jules Verne có kể chuyện một tên buôn nô lệ giả dạng
làm đầu bếp trên tàu, mỗi buổi sáng dùng cục nam châm làm lệch chiếc kim của la
bàn trên tàu một chút xíu. Bằng cách ấy, y đã lừa được cậu thuyền trưởng bất đắc
dĩ mới mười lăm tuổi lái tàu lạc hướng lọt vào sào huyệt của bọn buôn nô lệ. Đó
cũng là chiến thuật của ma quỷ dưới tên gọi “tên cám dỗ”. Y không thuyết phục
Chúa Giê-su hành động phản lại Chúa Cha, mà chỉ dụ dỗ Ngài vận dụng chính tư
cách “Con Thiên Chúa” để làm những việc không phải là ý định, chương trình của
Cha Ngài. Trái lại, Chúa Giê-su luôn kiên định lập trường: là Con Thiên Chúa, lẽ
sống của Ngài là thực hiện ý muốn của Chúa Cha.
Mời Bạn: Khi cám dỗ chúng ta, ma quỷ cũng không dùng chiến thuật nào khác. Nó
không bắt đầu cám dỗ chúng ta phạm ngay một tội trọng nhưng dụ dỗ chúng ta làm
những việc tốt nhưng chỉ vì ý riêng (để thoả mãn lòng háo danh, tự ái… chẳng hạn),
hoặc chỉ thoả hiệp một chút dục vọng thầm kín, và tự trấn an bằng cách biện hộ
rằng mình cũng chưa đến nỗi phạm tội trọng…, để rồi một ngày bừng con mắt dậy
thấy mình đã lún sâu trong tội lỗi tự bao giờ!
Sống Lời
Chúa: Học nơi Chúa Giê-su chống lại tên cám
dỗ: - luôn trung kiên tìm kiếm và thi hành ý Chúa; - chống lại cám dỗ ngay từ đầu,
không du di, không khoan nhượng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy chúng con noi gương
Chúa Giê-su, Con Chúa biết luôn trung thành vâng theo ý Chúa. Xin chớ để chúng
con sa chước cám dỗ.
(5
phút Lời Chúa)
Không chỉ nhờ cơm bánh (10.3.2019 – Chúa nhật
1 Mùa Chay, Năm C)
Suy
Niệm
Làm
người ở đời là chấp nhận thân phận cám dỗ.
Con người vừa mang trong mình khát vọng vươn tới Tuyệt Ðối,
vừa thấy mình luôn bị một mãnh lực kéo trì,
nên đời người lúc nào cũng phải chiến đấu giằng co,
chỉ một chút lơi lỏng yếu mềm là sa ngã.
Con người cao cả khi thắng được cám dỗ trong ngoài.
Lúc buông theo cái tôi dễ dãi tầm thường, tôi chẳng là tôi.
Chỉ khi tôi vượt quá tôi, tôi mới thật là mình.
Tôi chỉ là tôi khi tôi vươn tới Chân, Thiện, Mỹ.
Con người vừa mang trong mình khát vọng vươn tới Tuyệt Ðối,
vừa thấy mình luôn bị một mãnh lực kéo trì,
nên đời người lúc nào cũng phải chiến đấu giằng co,
chỉ một chút lơi lỏng yếu mềm là sa ngã.
Con người cao cả khi thắng được cám dỗ trong ngoài.
Lúc buông theo cái tôi dễ dãi tầm thường, tôi chẳng là tôi.
Chỉ khi tôi vượt quá tôi, tôi mới thật là mình.
Tôi chỉ là tôi khi tôi vươn tới Chân, Thiện, Mỹ.
Trong
mùa Chay, ta hãy để Thánh Thần dẫn vào hoang địa.
Hãy cùng với Ðức Giêsu sống trong cô tịch, cầu nguyện và ăn chay,
để có khả năng nhận ra các cơn cám dỗ quen thuộc.
Biết mình bị cám dỗ thật là một ơn,
vì ma quỷ chẳng phải là một con vật có đuôi lộ liễu.
Những cám dỗ của Ðức Giêsu cũng là của tôi hôm nay.
Cám dỗ đầu tiên đánh thẳng vào điểm yếu của Ngài.
Sau một thời gian dài nhịn ăn, Ngài thấy đói.
Cái đói làm tê liệt, và đụng đến bản năng sinh tồn.
Ðiều duy nhất cần đối với người đói là tấm bánh.
Ðức Giêsu đã thắng được cơn cám dỗ này.
Ngài không phủ nhận sự cần thiết của vật chất,
nhưng con người không chỉ sống nhờ cơm bánh.
Lợi nhuận trong kinh tế là điều quan trọng,
nhưng không được quên các giá trị văn hoá, luân lý, tôn giáo…
Lắm khi cái đói vật chất vẫn chi phối chúng ta.
Người ta dễ hiểu sai câu: “Có thực mới vực được đạo.”
Chúng ta vẫn bị cồn cào bởi những thèm thuồng.
chính đáng và không chính đáng, cá nhân và tập thể,
nhưng đừng để mình thoả mãn cơn đói bằng mọi giá.
Hãy cùng với Ðức Giêsu sống trong cô tịch, cầu nguyện và ăn chay,
để có khả năng nhận ra các cơn cám dỗ quen thuộc.
Biết mình bị cám dỗ thật là một ơn,
vì ma quỷ chẳng phải là một con vật có đuôi lộ liễu.
Những cám dỗ của Ðức Giêsu cũng là của tôi hôm nay.
Cám dỗ đầu tiên đánh thẳng vào điểm yếu của Ngài.
Sau một thời gian dài nhịn ăn, Ngài thấy đói.
Cái đói làm tê liệt, và đụng đến bản năng sinh tồn.
Ðiều duy nhất cần đối với người đói là tấm bánh.
Ðức Giêsu đã thắng được cơn cám dỗ này.
Ngài không phủ nhận sự cần thiết của vật chất,
nhưng con người không chỉ sống nhờ cơm bánh.
Lợi nhuận trong kinh tế là điều quan trọng,
nhưng không được quên các giá trị văn hoá, luân lý, tôn giáo…
Lắm khi cái đói vật chất vẫn chi phối chúng ta.
Người ta dễ hiểu sai câu: “Có thực mới vực được đạo.”
Chúng ta vẫn bị cồn cào bởi những thèm thuồng.
chính đáng và không chính đáng, cá nhân và tập thể,
nhưng đừng để mình thoả mãn cơn đói bằng mọi giá.
Cám dỗ
thứ hai là một cám dỗ thô bạo và hấp dẫn:
bái lạy ma qủy để được quyền lực và vinh quang.
Có nhiều người nhẹ dạ đã tin vào lời hứa hão này.
Bao đế quốc, bao nhà độc tài đã trôi đi trong dòng lịch sử.
Ðức Giêsu chẳng muốn nhận quyền từ ai khác ngoài Cha.
Chỉ Cha mới là Ðấng duy nhất để Ngài thờ phụng.
bái lạy ma qủy để được quyền lực và vinh quang.
Có nhiều người nhẹ dạ đã tin vào lời hứa hão này.
Bao đế quốc, bao nhà độc tài đã trôi đi trong dòng lịch sử.
Ðức Giêsu chẳng muốn nhận quyền từ ai khác ngoài Cha.
Chỉ Cha mới là Ðấng duy nhất để Ngài thờ phụng.
Cơn
cám dỗ thứ ba có vẻ đạo đức,
kỳ thực lại là dấu hiệu của sự thiếu lòng tin.
Tôi đưa mình vào tình huống hiểm nghèo, để bắt Chúa hành động.
Nhảy xuống từ nóc Ðền Thờ mà không chết, quả là ngoạn mục!
Chúng ta vẫn thích Chúa làm chuyện ngoạn mục cho đời ta.
Chúng ta không thích sống trong lòng tin êm ả,
như đứa con biết rõ Cha thương mình, không đòi kiểm chứng.
kỳ thực lại là dấu hiệu của sự thiếu lòng tin.
Tôi đưa mình vào tình huống hiểm nghèo, để bắt Chúa hành động.
Nhảy xuống từ nóc Ðền Thờ mà không chết, quả là ngoạn mục!
Chúng ta vẫn thích Chúa làm chuyện ngoạn mục cho đời ta.
Chúng ta không thích sống trong lòng tin êm ả,
như đứa con biết rõ Cha thương mình, không đòi kiểm chứng.
Tiền
bạc, của cải, sắc đẹp, khoái lạc, bằng cấp, tự do,
quyền lực, uy tín, danh dự, chủng tộc, khoa học, kỹ thuật:
tất cả những giá trị trên đều đáng quý.
Nhưng nếu tôi tôn chúng lên hàng Tuyệt Ðối viết hoa,
và thờ chúng như một ngẫu tượng,
thì tôi và thế giới sẽ như kim tự tháp lật ngược.
Ước gì Chúa giúp tôi tự cởi trói mình mỗi ngày,
để tôi càng lúc càng tự do đến gần Ðấng Tuyệt Ðối.
quyền lực, uy tín, danh dự, chủng tộc, khoa học, kỹ thuật:
tất cả những giá trị trên đều đáng quý.
Nhưng nếu tôi tôn chúng lên hàng Tuyệt Ðối viết hoa,
và thờ chúng như một ngẫu tượng,
thì tôi và thế giới sẽ như kim tự tháp lật ngược.
Ước gì Chúa giúp tôi tự cởi trói mình mỗi ngày,
để tôi càng lúc càng tự do đến gần Ðấng Tuyệt Ðối.
Cầu
Nguyện
Lạy
Chúa Giêsu,
bị cám dỗ là thân phận của con người,
nhưng thắng được cám dỗ là nhờ ơn của Chúa.
bị cám dỗ là thân phận của con người,
nhưng thắng được cám dỗ là nhờ ơn của Chúa.
Cuộc
sống hôm nay
cho chúng con bao cám dỗ ngọt ngào,
làm khuấy động những thèm khát nơi chúng con.
Cám dỗ chiếm đoạt và sở hữu.
Cám dỗ thống trị bằng quyền uy hay tri thức.
Cám dỗ sống buông thả theo bản năng tự nhiên.
Cám dỗ nào cũng hứa
cho chúng con ít nhiều hoan lạc,
nhưng thật ra lại làm chúng con nghèo nàn
vì tự giam mình trong cái tôi ích kỷ.
cho chúng con bao cám dỗ ngọt ngào,
làm khuấy động những thèm khát nơi chúng con.
Cám dỗ chiếm đoạt và sở hữu.
Cám dỗ thống trị bằng quyền uy hay tri thức.
Cám dỗ sống buông thả theo bản năng tự nhiên.
Cám dỗ nào cũng hứa
cho chúng con ít nhiều hoan lạc,
nhưng thật ra lại làm chúng con nghèo nàn
vì tự giam mình trong cái tôi ích kỷ.
Xin
cho chúng con thắng được các cơn cám dỗ
nhờ tỉnh thức và cầu nguyện,
nhờ chay tịnh và làm chủ bản thân.
Xin cho chúng con dám lội ngược dòng với thế gian,
để đi vào con đường hẹp của Chúa,
con đường nghèo khó khiêm nhu,
con đường hy sinh phục vụ.
Ước gì chúng con được lớn lên trong tình yêu Chúa,
sau những lần chiến đấu vất vả cam go.
Và ngay cả khi yếu đuối ngã sa,
xin cho chúng con can đảm đứng lên,
vững tin vào lòng Chúa tín trung tha thứ. Amen.
nhờ tỉnh thức và cầu nguyện,
nhờ chay tịnh và làm chủ bản thân.
Xin cho chúng con dám lội ngược dòng với thế gian,
để đi vào con đường hẹp của Chúa,
con đường nghèo khó khiêm nhu,
con đường hy sinh phục vụ.
Ước gì chúng con được lớn lên trong tình yêu Chúa,
sau những lần chiến đấu vất vả cam go.
Và ngay cả khi yếu đuối ngã sa,
xin cho chúng con can đảm đứng lên,
vững tin vào lòng Chúa tín trung tha thứ. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm
Hồn Lên Tháng Ba
10
THÁNG BA
Cái
Giá Của Ơn Giao Hòa
Đức
Kitô, Đấng Cứu Chuộc, đã trả giá cân xứng cho tội lỗi chúng ta. “Người là sự
bình an của chúng ta” (Ep 2,14). Người là sự giao hòa của chúng ta.
Đó là
lý do tại sao cuộc khổ nạn và cái chết của Đức Kitô – được biểu trưng một cách
bí tích trong Thánh Lễ – thường được gọi là phụng vụ “hy lễ hòa giải”. Đây là lời
của Kinh Nguyện Thánh Thể III: “Xin Cha nhìn đến Đấng mà cuộc tử nạn của Người
đã giao hòa chúng con với chính Cha”. Giao hòa với Thiên Chúa và với anh chị
em, đó là việc thiết yếu. Chính Đức Giêsu đã dạy rằng trước khi dâng của lễ, cần
phải giao hòa với anh em trước đã (Mt 5,23).
Thánh
Phao-lô viết: “Nhân danh Đức Kitô, chúng tôi van nài anh em hãy làm hòa với
Thiên Chúa” (2Cr 5,20). Giáo Hội tha thiết lặp lại lời kêu gọi ấy của Thánh
Tông Đồ. Giáo Hội kêu gọi tất cả chúng ta tiến tới sự thánh thiện đích thực trong
Đức Kitô. Thánh Phao-lô tiếp tục: “Vì chúng ta, nên Đấng chẳng hề biết tội là
gì, thì Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội lỗi – để làm cho chúng
ta nên công chính trong Người” (2Cr 5,21).
Tiếng
gọi mời con người hòa giải với Thiên Chúa không đơn thuần chỉ là một sứ điệp
hay thậm chí một tiếng kêu van. Sứ điệp ấy mạnh mẽ không kém so với sứ điệp của
Gio-an Tẩy Giả trên bờ sông Gio-đan, hay so với sứ điệp của các ngôn sứ trong Cựu
Ước. Song nó không chỉ là một sứ điệp. Đó là một hành động đầy năng lực. Đó là
một hành động phát xuất từ tình yêu của Chúa Cha và Chúa Con. Đó là một hy tế,
một sự trả giá lớn lao. Chúng ta đã được chuộc về với một giá đắt. Chúng ta hãy
tôn vinh và cảm tạ Thiên Chúa vì lòng thương xót của Ngài (1Cr 6,20; 7,23)
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Chúa
Nhật I Mùa Chay
Đnl
26, 4-10; Rm 10, 8-13; Lc 4, 1-13
LỜI
SUY NIỆM: Đức Giêsu được đầy Thánh Thần, từ sông
Giođan trở về. Suốt bốn mươi ngày, Người được Thánh Thần dẫn đi trong hoang địa
và chịu quỷ cám dỗ” (Lc 4,1-2a).
Cuộc
đời của con người luôn có cám dỗ, cám dỗ luôn bám sát từng giờ, từng giây, từng
phút một, không có sự đứt đoạn. Muốn chiến thắng những cám dỗ, chỉ có một
phương cách duy nhất của người Ki-tô hữu đó là luôn phải tỉnh thức. Chúng ta có
phương thức này là nhờ giáo huấn của Chúa Giêsu đã dạy dưới sự trợ giúp của
Chúa Thánh Thần luôn hiện diện nơi mỗi người chúng ta. Trong Kinh Lạy Cha Chúa
Giêsu đã giúp cho chúng ta biết cách liên kết với nhau cầu xin với Thiên Chúa
Cha khi đọc lên: “Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ” Ước gì chúng ta tin vững
điều này mà cầu xin cho nhau để chến thắng mọi cám dỗ.
Mạnh
Phương
10
Tháng Ba
Gieo Gió Gặt Bão
Ðêm
17/5/1987, một chiến đấu cơ do Pháp chế tạo đã được Iraq sử dụng để phóng đi
hai hỏa tiễn Exocet cũng do Pháp chế tạo. Không rõ do tính toán hay tai nạn,
hai hỏa tiễn này đã đâm bổ xuống hàng không mẫu hạm Satark của Mỹ đang đậu trong
vùng vịnh Ba Tư. 37 người Mỹ đã vong mạng trọng vụ ấy!
Người
Ả Rập thường nói: "Kẻ thù của kẻ thù của tôi là bạn tôi". Có lẽ người
Mỹ và nhiều nước Tây phương cũng xử sự theo châm ngôn ấy. Trong cuộc chiến kéo
dài 8 năm của Iran và Iraq, đa số các nước Tây phương kể cả Liên Xô đều đứng về
phía Iraq.
Liên
Xô là nước cung cấp cho I raq nhiều vũ khí nhất. Từ giữa năm 1983 đến năm 1988,
Iraq đã mua của thế giới một số vũ khí trị giá khoảng 34 tỷ Mỹ kim. Cùng với
chiến xa T-72 và hỏa tiễn Scud-B, Liên Xô là nước đã bán cho thế giới đến 50%
khí giới.
Ðể
đổi lấy dầu của Iraq, Pháp đã bán cho nước này số khí giới trị giá khoảng 16 tỷ
Mỹ kim. Ngày nay, 133 chiến đậu cơ Mirage F.I và hỏa tiễn Exocet mà Iraq đã đưa
vào cuộc chiến ở vùng vịnh Ba Tư đều do Pháp cung cấp.
Năm
1984, Hoa Kỳ đã tái lập ngoại giao với Iraq và loại Iraq ra khỏi sổ những nước
chuyên gây các cuộc khủng bố trên thế giới. Sự tín nhiệm của Hoa Kỳ đối với
Iraq cũng khiến cho những nước Tây phương khác như Tây Ðức cung cấp cho Iraq
chuyên viên, kỹ thuật và nguyên liệu nhờ đó Iraq đã có thể chế tạo các vũ khí
hóa học và nguyên tử.
Vô
tình hay hữu ý, các nước Tây phương đã củng cố cho nền độc tài của Saddam
Hussein và đưa ông đến cuộc thách thức hiện nay. Một nhà chính trị người Iraq
hiện lưu vong tại Pháp đã nói như sau: "Chúng tôi đã lên tiếng về chế độ độc
ác của Hussein. Nhưng đó chỉ là tiếng kêu trong sa mạc. Vì bức tường của những
lợi lộc kinh tế, chúng tôi đã không được lắng nghe. Kết quả cho thấy là một nhà
độc tài như ong được nuôi trong tay áo, nay đang hiện nguyên hình thành một
quái vật".
Câu
chuyện trên đây có thể giúp chúng ta rút ra một bài học về những hậu quả mà người
ta phải gánh chịu về những việc làm của mình. Chúng ta vẫn thường nói:
"Gieo gió thì gặt bão"... Các nước Tây phương ngày nay hẳn phải đấm
ngực để chịu đựng cơn bão táp mà chính họ là người đã đóng góp vào để tạo nên.
Khí giới do Tây phương cung cấp ngày nay đã quay lại chống họ.
Thánh
Phaolô trong thư gửi cho giáo đoàn Galata đã kêu gọi chúng ta, thay vì gieo
trong xác thịt, hãy gieo trong thần khí.
Gieo
trong xác thịt tức là gieo rắc hận thù, chết chóc, là nuôi dưỡng ích kỷ, là gây
đố kỵ, chia rẽ: những hạt giống ấy chỉ nảy nở bằng cây của tang thương, đau khổ
và hủy diệt cho chính mình cũng như cho người khác.
Gieo
trong thần khí chính là sống quảng đại, phục vụ, hòa nhã, yêu thương, cảm
thông, nhẫn nhục, tha thứ... Hạt giống của thần khí có thể là hạt giống nhỏ bé
và âm thầm như hạt cải, nhưng sẽ trở thành cây to lớn. Không có một nghĩa cử
nào, dù nhỏ mọn đến đâu, mà không mang lại hoa trái Bình An cho tha nhân và cho
chính bản thân.
Chiến
tranh trên quy mô thế giới, chiến tranh giữa nước này với nước nọ, chiến tranh
trong cùng một quốc gia: Ở mọi quy mô, chiến tranh nào cũng là cơn bão táp mà
chính con người tự góp gió để thổi lên.
Nơi
nào có bất hòa, thì nơi đó có chiến tranh. Nơi nào lợi lộc được đặt lên trên mọi
giá trị khác, thì nơi đó đã có chiến tranh.
Người
môn đệ của Ðức Kitô, Nguyên Ủy của Hòa Bình, luôn được mời gọi để xây dựng Hòa
Bình và Hòa Bình chớm nở khi con người bắt đầu gieo trồng hạt giống của Yêu
Thương.
Lẽ
Sống






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét