11/03/2019
Thứ hai tuần 1 Mùa Chay
Bài Ðọc I: Lv 19, 1-2.
11-18
"Hãy xét đoán
công minh đối với kẻ khác".
Trích sách Lêvi.
Chúa phán cùng Môsê rằng:
"Ngươi hãy nói cho toàn thể cộng đồng con cái Israel: Các ngươi hãy nên
thánh, vì Ta là Ðấng Thánh, là Thiên Chúa các ngươi. Các ngươi đừng trộm cắp, đừng
nói dối, đừng phỉnh gạt kẻ khác, đừng lấy danh Ta mà thề dối, và đừng xúc phạm
danh Thiên Chúa các ngươi. Ta là Chúa.
Các ngươi đừng nhục mạ
kẻ khác và đừng hà hiếp họ. Ðừng giam tiền công lại cho đến ngày mai. Ðừng nguyền
rủa người điếc, đừng đặt trước kẻ mù vật gì có thể làm cho nó vấp ngã; nhưng
các ngươi hãy kính sợ Chúa là Thiên Chúa các ngươi, vì Ta là Chúa.
Ðừng làm điều bất
công, cũng đừng xét đoán bất công. Ðừng thiên tư kẻ nghèo, cũng đừng nể mặt người
quyền thế. Hãy cứ công minh mà xét đoán kẻ khác. Ðừng lăng mạ, cũng đừng gièm
pha kẻ khác. Ðừng mưu sát ai. Ta là Chúa.
Ðừng giữ lòng thù ghét
anh em, nhưng hãy răn bảo họ công khai, để khỏi mang tội vì họ. Ðừng tìm báo
oán, đừng nhớ lại lời mắng nhiếc của kẻ đồng hương. Hãy yêu thương bạn hữu như
chính mình. Ta là Chúa".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 18, 8. 9.
10. 15
Ðáp: Lạy Chúa, lời Chúa là thần trí và là sự sống (Ga 6,
64b).
Xướng: 1) Luật pháp
Chúa toàn thiện, bồi bổ tâm linh; chỉ thị Chúa cố định, phá ngu kẻ dốt. - Ðáp.
2) Giới răn Chúa chính
trực, làm hoan lạc tâm can; mệnh lệnh Chúa trong ngời, sáng soi con mắt. - Ðáp.
3) Lòng tôn sợ Chúa
thuần khiết, còn mãi muôn đời; phán quyết của Chúa chân thật, công minh hết thảy.
- Ðáp.
4) Xin Chúa nhậm những
lời miệng con công bố, và sự lòng con suy gẫm trước thiên nhan, lạy Chúa là Ðá
tảng, là Ðấng Cứu Chuộc con. - Ðáp.
Câu Xướng Trước Phúc
Âm: Tv 50, 12a và 14a
Ôi lạy Chúa, xin tạo
cho con quả tim trong sạch. Xin ban lại cho con niềm vui ơn cứu độ.
Phúc Âm: Mt 25, 31-46
"Những gì các
ngươi làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm
cho chính Ta".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: "Khi Con Người đến trong vinh quang, có hết thảy
mọi thiên thần hầu cận, Người sẽ ngự trên ngai uy linh của Người. Muôn dân sẽ
được tập họp lại trước mặt Người, và Người sẽ phân chia họ ra, như mục tử tách
chiên ra khỏi dê. Chiên thì Người cho đứng bên phải, còn dê ở bên trái. Bấy giờ
Vua sẽ phán với những người bên hữu rằng: "Hãy đến, hỡi những kẻ Cha Ta
chúc phúc, hãy lãnh lấy phần gia nghiệp là Nước Trời đã chuẩn bị cho các ngươi
từ khi tạo dựng vũ trụ. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi
đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta mình trần, các ngươi đã
cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã viếng thăm; Ta bị tù đày, các ngươi đã đến với
Ta". Khi ấy người lành đáp lại rằng: "Lạy Chúa, có bao giờ chúng con
thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống; có bao giờ chúng con thấy Chúa là lữ
khách mà tiếp rước, mình trần mà cho mặc; có khi nào chúng con thấy Chúa yếu
đau hay bị tù đày mà chúng con đến viếng Chúa đâu?" Vua đáp lại: "Quả
thật, Ta bảo các ngươi: Những gì các ngươi đã làm cho một trong các anh em bé mọn
nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta".
"Rồi Người cũng sẽ
nói với những kẻ bên trái rằng: "Hỡi phường bị chúc dữ, hãy lui khỏi mặt
Ta mà vào lửa muôn đời đã đốt sẵn cho ma quỷ và kẻ theo chúng. Vì xưa Ta đói,
các ngươi không cho ăn; Ta khát, các ngươi không cho uống; Ta là khách lạ, các
ngươi chẳng tiếp rước; Ta mình trần, các ngươi không cho đồ mặc; Ta đau yếu và ở
tù, các ngươi đâu có viếng thăm Ta!" Bấy giờ họ cũng đáp lại rằng: "Lạy
Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói khát, khách lạ hay mình trần, yếu
đau hay ở tù, mà chúng con chẳng giúp đỡ Chúa đâu?" Khi ấy Người đáp lại:
"Quả thật, Ta bảo cho các ngươi biết, những gì các ngươi đã không làm cho
một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã không làm cho
chính Ta". Những kẻ ấy sẽ phải tống vào chốn cực hình muôn thuở, còn các
người lành thì được vào cõi sống ngàn thu".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Thiên đàng của
bác ái
Một đêm trăng nọ, nhìn
qua cửa sổ, một tu sĩ già bỗng nhìn thấy một thiên thần đang ngồi viết trên một
cuốn sách vàng. Lòng tràn ngập hân hoan, vị tu sĩ rón rén đến gần và lên tiếng
hỏi:
- Ngài đang viết gì
trong quyển sách này thế?
Thiên thần trả lời:
- Ta đang ghi danh những
ai yêu mến Thiên Chúa.
Vừa lo lắng, vừa hồi hộp,
vị tu sĩ mới hỏi xem tên của mình có trong sách không.
Thiên thần giở từng
trang, chăm chú đọc từng hàng, nhưng không thấy tên ông.
Thế nhưng điều đó
không làm vị tu sĩ thất vọng, ông nói với thiên thần:
- Xin Ngài vui lòng
ghi tên tôi như một thầy dòng lúc nào cũng yêu mến tha nhân.
Thiên thần chiều ý
ông, thế là tên ông được ghi vào sổ vàng.
Tối hôm sau, thiên thần
lại hiện ra và mở quyển sổ vàng cho vị tu sĩ xem, lần này ông thấy tên mình dẫn
đầu danh sách những người yêu Chúa.
Sau khi vị tu sĩ gia
qua đời, xem lại nhật ký của ông, người ta thấy dòng chữ đầu tiên trong nhật ký
chính là câu trích dẫn thư 1 Ga 4,20: “Nếu ai nói mình yêu mến Chúa mà lại ghét
anh em mình, thì đó là kẻ nói dối, vì kẻ không yêu mến người anh em nó thấy đó,
tất không thể yêu mến Thiên Chúa mà nó không thấy”. Tiếp theo lời trích dẫn vị
tu sĩ ghi chú: “Tôi đi tìm kiếm linh hồn tôi, nhưng tôi không thấy; tôi đi tìm
Thiên Chúa, nhưng Thiên Chúa vượt thoát khỏi tôi; tôi đi tìm người anh em, tôi
đã gặp được Thiên Chúa và linh hồn tôi”.
Từ khởi đầu, dường như
Thiên Chúa đã muốn tạo dựng cho con người một thiên đàng vĩnh cửu trên trần
gian này. Trong cơn gió nhẹ của mỗi buổi chiều tà, Thiên Chúa đến truyện vãn với
con người, đó là hình ảnh một hạnh phúc vô biên mà con người có thể hưởng nếu
ngay từ trần gian này. Thế nhưng khi con người chối từ mối liên lạc với Thiên
Chúa và chối bỏ chính mình, con người cũng đánh mât hạnh phúc ấy. Ngôi Hai
Thiên Chúa đã đến để tái lập thiên đàng tại thế ấy cho con người, Ngài nói với
con người rằng con người sẽ có được thiên đàng ấy khi nó biết xây dựng sự hài
hoà với Thiên Chúa và với con người. Và vì Thiên Chúa tự đồng hoá với con người,
nên chính trong sự hài hoà với tha nhân, con người gặp gỡ Thiên Chúa và tìm lại
được thiên đàng đã mất.
Có biết bao ý thức hệ
và triết thuyết hứa hẹn cho con người một thiên đàng tại thế, nhưng thứ thiên
đàng ấy đã khong bao giờ đền, mà thay vào đó chỉ là hoả ngục của hận thù và chết
chóc mà thôi. Làm sao có thể xây dựng được thiên đàng khi người ta chối bỏ hay
chà đạp tha nhân, làm sao có thiên đàng khi người ta lấy hận thù làm men cho xã
hội. Ở đâu có Thiên Chúa, ở đó là thiên đàng, nhưng ở đâu có tha nhân thì ở đó
cũng có Thiên Chúa, bởi vì con người là hình ảnh của Thiên Chúa. Mỗi gặp gỡ với
tha nhân, mỗi nghĩa cử làm cho tha nhân là một bước tiến vào thiên đàng ngay từ
cuộc sống này.
Xin cho chúng ta cảm nếm
được hạnh phúc đích thực khi phục vụ tha nhân, và xin cho chúng ta luôn ý thức
tha nhân chính là nơi chúng ta có thể gặp gỡ Chúa.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần I MC
Bài đọc: Lev
19:1-2, 11-18; Mt 25:31-46.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Yêu người là
tiêu chuẩn Thiên Chúa dùng để phán xét con người.
Con người hồi hộp và
lo sợ khi phải ra trước tòa án, vì không biết chánh án dựa vào đâu để xét xử.
Người Công Giáo sẽ không ngạc nhiên khi ra trước Tòa Phán Xét vì họ đã biết rõ
tiêu chuẩn Thiên Chúa dùng để phán xét con người: Những gì làm cho tha nhân là
làm cho Thiên Chúa. Thánh Martin de Tours có kinh nghiệm này rõ ràng ngay khi
còn đang sống. Khi thánh nhân gặp một người hành khất ăn xin dưới trời đông tuyết
giá, thánh nhân cố gắng lục lọi trong người xem có cái gì để cho. Sau khi tìm
mãi không được, thánh nhân quyết định lấy thanh gươm, xé chiếc áo chòang đang mặc
làm hai, khóac cho người hành khất một nửa, còn một nửa giữ cho mình. Đêm đó,
trong một thị kiến, thánh nhân thấy Đức Kitô khóac nửa chiếc áo chòang và cười
với ngài.
Các Bài Đọc hôm nay đặt
trọng tâm trong 2 giới răn: mến Chúa và yêu người. Trong Bài Đọc I, tác giả
Sách Levi kêu gọi mọi người phải nên thánh như Thiên Chúa là Đấng Thánh. Để nên
thánh, con người phải thực thi hai giới răn mến Chúa yêu người. Trong Phúc Âm,
Thánh Matthew tuyên bố rõ ràng tiêu chuẩn Thiên Chúa dùng để phán xét con người
là yêu thương tha nhân bằng hành động: điều gì con người làm cho tha nhân là
làm cho Chúa; điều gì con người từ chối không làm cho tha nhân là không làm cho
chính Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Mến Chúa và yêu người là con đường nên thánh.
1.1/ Ơn gọi nên thánh là
của tất cả mọi người: Đức Chúa phán với ông
Moses rằng: "Hãy nói với toàn thể cộng đồng con cái Israel và bảo chúng:
Các ngươi phải thánh thiện, vì Ta, Đức Chúa, Thiên Chúa của các ngươi, Ta là Đấng
Thánh.” Thánh thiện là một trong những đặc tính của Thiên Chúa, tội lỗi và khiếm
khuyết không hiện diện nơi Ngài. Khi dựng nên con người, Ngài muốn con người
cũng thánh thiện giống như Ngài; nhưng tội lỗi lấy đi sự thánh thiện của con người.
Trong Cựu Ước, con người cố gắng trở nên thánh thiện bằng việc giữ cẩn thận các
Lề Luật. Trong Sách Levi và Đệ Nhị Luật, có những Luật Thánh để giúp con người
trở nên thánh thiện. Ngòai Thiên Chúa là Đấng Thánh, những người được xếp lọai
thánh thiện trong Cựu Ước: các tư tế, Nazarites, các tiên tri, các con đầu
lòng, Levites …
1.2/ Làm sao để nên
thánh? Như đã nói trên, giữ cẩn thận Lề Luật,
nhất là hai Lề Luật: mến Chúa yêu người, sẽ giúp con người trở nên thánh thiện.
Ngược lại, không giữ cẩn thận các Lề Luật, làm con người ra tội lỗi.
(1) Những điều không
được làm: Tất cả các điều liệt kê hôm nay chỉ là làm cho rõ các điều răn trong
Thập Giới được Thiên Chúa ban qua Moses:
- Điều răn thứ hai:
Các ngươi không được lấy danh Ta mà thề gian: làm thế là các ngươi xúc phạm đến
danh Thiên Chúa của các ngươi.
- Điều răn thứ bảy: Chớ
lấy của người. Các ngươi không được trộm cắp, không được bóc lột người đồng loại,
không được cướp của; tiền công người làm thuê, ngươi không được giữ lại qua đêm
cho đến sáng.
- Điều răn thứ tám:
không được nói dối, không được lừa gạt đồng bào mình. Các ngươi không được làm
điều bất công khi xét xử: không được thiên vị người yếu thế, cũng không được nể
mặt người quyền quý, nhưng hãy xét xử công minh cho người đồng bào. Ngươi không
được vu khống những người trong dòng họ, không được ra toà đòi người đồng loại
phải chết.
(2) Những điều phải
làm: Để đơn giản hóa và dễ thi hành, Thập Giới được tóm trong hai:
- Điều răn thứ nhất:
Phải kính sợ Thiên Chúa của ngươi.
- Điều răn thứ hai: Phải
yêu đồng loại như chính mình. Ngươi không được rủa người điếc, đặt chướng ngại
cho người mù vấp chân. Ngươi không được để lòng ghét người anh em, nhưng phải mạnh
dạn quở trách người đồng bào, như thế, ngươi sẽ khỏi mang tội vì nó. Ngươi
không được trả thù, không được oán hận những người thuộc về dân ngươi.
2/ Phúc Âm: Yêu người là tiêu chuẩn Thiên Chúa dùng để phán xét.
Đa số nhân lọai đều
tin vào định luật nhân quả: Nếu chúng ta làm ích lợi cho tha nhân, chúng ta sẽ
được thưởng ở cả đời này và đời sau; nếu chúng ta gây thiệt hại cho tha nhân,
chúng ta sẽ phải lãnh nhận hình phạt ở cả đời này và đời sau. Người Công Giáo
chúng ta cũng tin như thế, và chương 25 của Matthew củng cố niềm tin này. Hơn nữa,
Chúa Giêsu còn nhấn mạnh: điều gì chúng ta làm cho tha nhân là chúng ta làm cho
Ngài; và điều gì chúng ta không làm cho tha nhân là chúng ta không làm cho
Ngài. Đây chính là tiêu chuẩn Thiên Chúa sẽ dùng để phán xét con người trong
Ngày Chung Thẩm.
2.1/ Những gì ta làm cho
anh chị em là làm cho chính Chúa:
- Chúa phán xét:
"Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho
các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn;
Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần
truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù,
các ngươi đến hỏi han."
- Người công chính thắc
mắc: "Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà
cho uống; có bao giờ đã thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước; hoặc trần truồng mà
cho mặc? Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đau yếu hoặc ngồi tù, mà đến hỏi han
đâu?"
- Chúa cắt nghĩa:
"Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những
anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy."
2.2/ Những gì ta từ chối
không giúp anh chị em là không giúp chính Chúa:
- Chúa phán xét:
"Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi
dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã
không cho ăn; Ta khát, các ngươi đã không cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi
đã không tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã không cho mặc; Ta đau yếu và
ngồi tù, các ngươi đã chẳng thăm viếng."
- Kẻ ác nhân thưa lại:
"Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói, khát, hoặc là khách lạ,
hoặc trần truồng, đau yếu hay ngồi tù, mà không phục vụ Chúa đâu?"
- Chúa cắt nghĩa:
"Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi không làm như thế cho một trong
những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta vậy."
Thế là họ ra đi để chịu
cực hình muôn kiếp, còn những người công chính ra đi để hưởng sự sống muôn đời."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Mến Chúa và yêu người
qua hành động là con đường đơn giản để nên thánh.
- Nếu chúng ta yêu tha
nhân như chính mình và biểu tỏ tình yêu này trong mọi hành động, chúng ta sẽ
không lo ngại khi ra trước Tòa Phán Xét.
- Lối sống ích kỷ của
con người hiện đại là con đường chắc chắn đưa tới sự hủy diệt cả đời này và đời
sau.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
11/03/2019
THỨ HAI TUẦN 1 MC
Mt 25,31-46
Mt 25,31-46
LÀ CHIÊN HAY DÊ?
“Hỡi những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng vương quốc
dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa, vì xưa Ta đói, các ngươi
đã cho ăn.” (Mt 25,34-35)
Suy niệm: Tin Mừng hôm nay cho chúng
ta biết sẽ đến ngày Chúa đến. Ngày đó, có một sự phân định rạch ròi giữa chiên
và dê: chiên ở bên hữu Chúa, dê thì ở bên trái Chúa. Chiên là những người được
vào hưởng hạnh phúc của Chúa, dê là những người không được ân lộc ấy. Sự phân
loại đó được dựa trên điều cốt yếu là đã làm gì cho Chúa. Như vậy, điều gì
chúng ta đã làm hay không làm cho Chúa sẽ là điều phán quyết chúng ta là chiên
hay dê, là người được hạnh phúc bên Chúa hay là người vô phúc. Rất rõ ràng,
Chúa đồng hóa Ngài với những người đang đói khát, đang khổ tâm, đang mất hạnh
phúc hay đang tuyệt vọng và đang chờ đợi ta làm phúc để ban ơn phúc cho ta.
Mời Bạn: Hãy nhìn lại chung quanh,
nhìn từ trong gia đình xem ai là người đang bị bỏ rơi cần được an ủi, chăm sóc,
đỡ nâng và nhìn sang những gia đình bên cạnh để thấy nhu cầu của tha nhân, những
người được Chúa Giê-su đồng hóa. Sẽ là chiên bên tay hữu Chúa khi ta cho người
đói ăn, khi ta an ủi kẻ ưu sầu, khi ta không phàn nàn vì người thân đang thất
nghiệp, khi ta góp một tay trợ lực với gia đình và giáo xứ v.v… Mùa chay là cơ
hội cho bạn thi thố ước muốn trở nên những người bên tay hữu Chúa và được chúc
phúc.
Sống Lời Chúa: Làm một điều hữu ích, một
việc phục vụ cho một người thân trong gia đình bạn đang cần bạn nhất.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết tận dụng từng ngày của mùa
Chay này để mến yêu Chúa và phục vụ anh chị em con.
(5 phút Lời Chúa)
Làm cho chính Ta (6.3.2017 – Thứ
hai Tuần 1 Mùa Chay)
Chúng ta sẽ bị xét xử vào ngày tận thế dựa trên tình yêu.
Suy niệm:
Thi hào Tagore trong tập
thơ Gitanjali, bài số 50,
có kể chuyện một người
ăn xin, tình cờ gặp nhà vua đi trên cỗ xe.
Anh đầy tràn hy vọng
khi cỗ xe dừng lại gần anh, và nhà vua bước xuống.
Anh cứ nghĩ nhà vua sẽ
cho anh thật nhiều, nhưng ngài lại chìa tay xin anh.
Người hành khất biết lấy
gì mà cho, anh chỉ dâng ngài một hạt lúa nhỏ xíu.
Đến lúc chiều về, khi
đổ những thứ trong bị ra, anh thấy một hạt vàng rất nhỏ.
Anh khóc vì tiếc mình
đã không cho ngài tất cả những gì mình có.
Có khi nào nhà vua
giàu có ngửa tay xin một người ăn mày không?
Hơn nữa, có khi nào Đức
Kitô ẩn mình dưới dạng một người ăn xin không?
Trên chuyến xe lửa đi
về vùng Darjeeling ở chân núi Hy-mã-lạp-sơn, năm 1946,
Chị Têrêsa Calcutta đã
nhận được một ơn gọi thứ hai, dù chị đang tu ở dòng Loreto.
“Chính trong chuyến xe
lửa đó, tôi đã nghe tiếng gọi bỏ tất cả
và theo Ngài vào khu ổ
chuột – phục vụ Ngài nơi những người nghèo nhất”.
Chị đã viết như thế,
và chị còn giải thích thêm:
“Thiên Chúa gọi tôi để
làm giảm cơn khát của Đức Giêsu
bằng cách phục vụ
Ngài nơi người nghèo nhất trong số các người nghèo.”
Chị Têrêsa được ơn gặp
Đức Giêsu Kitô đang đói khát, đang ở khu ổ chuột.
Chị đã cho Ngài tất cả
và chị không bao giờ phải ân hận về chuyện đó.
Bài Tin Mừng hôm nay hẳn
đã chi phối đời của chân phước Têrêsa Calcutta.
Bài này cũng hợp với
Mùa Chay, mùa chia sẻ, mùa làm việc bác ái.
Hơn nữa bài này vén mở
cho ta thấy một lối hiện diện khác của Đức Giêsu.
Ngài không chỉ hiện diện
nơi tấm bánh thánh, nơi tâm hồn ta, nơi Giáo hội,
mà Ngài còn ở nơi những
người đói, khát, khách lạ, trần truồng, đau yếu, ngồi tù.
Khuôn mặt của Ngài xem
ra chẳng có gì cao quý, uy nghi, sáng láng,
nhưng đầy nét đau khổ,
nhục nhằn, phiền muộn.
Đức Giêsu ở đây không
phải là người ban phát đầy quyền năng,
mà là người ăn xin yếu
đuối ngửa tay cần ta giúp đỡ.
“Mỗi lần các ngươi
làm cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây,
là các ngươi đã làm
cho chính Ta vậy” (c. 40).
Ngài gọi những người
khốn cùng trong xã hội là anh em nhỏ nhất của Ngài.
Làm cho họ là làm cho
chính Ngài, chối từ họ là chối từ chính Ngài.
Chúng ta sẽ bị xét xử
vào ngày tận thế dựa trên tình yêu.
Hôm nay ta có thể gặp
Đức Giêsu ở nhà thương, nhà tù, nơi trại tị nạn,
nơi gần một tỷ người bị
đói trên thế giới, nơi bao người thiếu nước sạch để dùng.
Hãy kính trọng trao
cho Ngài những gì mình đã chắt chiu.
Cầu nguyện:
Lạy Cha, xin cho con ý thức rằng
tấm bánh để dành của
con thuộc về người đói,
chiếc áo nằm trong
tủ thuộc về người trần trụi,
tiền bạc con cất giấu
thuộc về người thiếu thốn.
Lạy Cha, có bao điều con giữ mà chẳng dùng,
có bao điều con
lãng phí
bên cạnh những
Ladarô túng quẫn,
có bao điều con hưởng
lợi
dựa trên nỗi đau của
người khác,
có bao điều con định
mua sắm dù chẳng có nhu cầu.
Con hiểu rằng nguồn gốc sự bất công
chẳng ở đâu xa.
Nó nằm ngay nơi sự
khép kín của lòng con.
Con phải chịu trách
nhiệm
về cảnh nghèo trong
xã hội.
Lạy Cha chí nhân,
vũ trụ, trái đất và
tất cả tài nguyên của nó
là quà tặng Cha cho
mọi người có quyền hưởng.
Cha để cho có sự chênh lệch, thiếu hụt,
vì Cha muốn chúng
con san sẻ cho nhau.
Thế giới còn nhiều
người đói nghèo
là vì chúng con giữ
quá điều cần giữ.
Xin dạy chúng con biết cách đầu tư làm giàu,
nhờ sống chia sẻ yêu thương. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
11 THÁNG BA
Nước Hằng Sống Phát Xuất Từ Trái Tim Đức Kitô
“Nguơi hãy gõ vào tảng đá, và nước sẽ chảy ra
từ đó” (Xhh 17,6). Thiên Chúa Gia- vê đã bảo Mô-sê trong sa mạc như thế. Từ tảng
đá ấy, con cái It-ra-en nhận được nguồn nước giúp họ sống trong suốt hành trình
tiến về Đất Hứa. Cũng vậy, từ trái tim của Đức Kitô, Đấng chết khát trên Thập
Giá, chúng ta nhận được nguồn nước hằng sống nuôi dưỡng chúng ta trên hành
trình đức tin.
Và cũng như trong thời Xuất Hành, con người
hôm nay khao khát nguồn nước cứu độ đến từ Đức Kitô. Giáo Hội loan báo chân lý
này cho những ai lắng nghe. Giáo Hội hiện diện trong thế giới để giúp người ta
tin rằng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, để nhờ đức tin, người ta nhận được sự sống
nhân danh Người. Những ai lắng nghe Giáo Hội, Giáo Hội hướng dẫn họ sống trong
sự sống này và, qua đó, xây dựng Thân Mình Chúa Kitô. Giáo Hội sẽ không ngừng nỗ
lực hết sức mình cho mục tiêu cao nhất này: làm cho mọi người nhận biết Đức
Kitô – một sự nhận biết có sức cứu độ.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 11 – 3
Lv 19, 1-2.11-18;
Mt 25, 31-48.
Lời suy niệm: “Nào những kẻ
Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ
thuở tạo thiên lập địa.”
Mỗi ngày sống của con
người đều đang tiến gần ngày gặp lại Thiên Chúa. Và sẽ được Chúa Giêsu phán
xét; Người sẽ phán xét mỗi người theo cách sống với đức ái đối với nhau, ai đã
thực hành đầy đủ đức ai sẽ được vui hưởng hạnh phúc muôn đời trong Nước Trời.
Còn những ai không thực hiện đức ái với đồng loại, sẽ chịu cực hình muôn kiếp.
Lạy Chúa Giêsu. Xin
cho chúng con luôn thực hành đức ái với tất cả mọi người không phân biệt một
ai, và khi thực hiện đức ái cho một ai, luôn ý thức là mình đang yêu thương và
phục vụ, vì nơi người ấy đang có sự hiện diện của Chúa.
Mạnh Phương
11 Tháng Ba
Cái Tách Thân Thương
Thánh Phanxico
Assisi, nhân vật chính trong quyển tiểu thuyết: "Người nghèo của
Chúa" do văn sĩ Hy Lạp Nikos Kazantakis biên soạn, đã kể cho huynh Lêô
nghe câu chuyện như sau:
"Có một vị ẩn
sĩ nọ được nhìn thấy Chúa, nhưng không bao giờ đạt được ước nguyện. Vẫn còn một
cái gì vướng mắc trong cái nhìn khiến ông không thể nào nhìn thấy Chúa được.
Càng cố gắng đọc kinh cầu nguyện bao nhiêu, càng ăn chay hãm mình bao nhiêu,
ông càng thất vọng bấy nhiêu. Ông vẫn không hiểu đâu là chướng ngại khiến ông
không thể trông thấy Chúa được.
Thế rồi, một buổi
sáng nọ, khi vừa ra khỏi giường, ông bỗng reo hò sung sướng, thì ra ông đã tìm
ra lý do. Ðó là một cái tách uống nước nhỏ, nhưng rất đẹp mà gia đình đã tặng
cho ông. Ðây là kỉ niệm duy nhất của gia đình mà ông cố gắng gìn giữ như một
báu vật. Và dĩ nhiên, đây cũng là của cải trần thế duy nhất mà ông còn bám víu
vào.
Không một chút do dự
luyến tiếc, vị ẩn sĩ cầm lấy chiếc tách thân yêu ném xuống nền nhà: Từng mảnh vụn
vỡ ra, từng luyến tiếc tan vỡ...
Vị ẩn sĩ ngước nhìn
lên, và sáng hôm sau ông đã nhìn thấy Chúa".
Sách xuất hành đoạn 33
từ câu 18 đến câu 23 thuật lại rằng: một hôm Môisen thưa với Chúa rằng ông ước
ao được nhìn thấy Dung Nhan Ngài. Lúc bấy giờ Chúa mới trả lời cho Môisen:
"Không ai có thể nhìn thấy Ta mà vẫn còn sống". Liền sau đó, Thiên
Chúa bảo Môisen nấp sau một tảng đá lớn để chỉ nhìn thấy sau lưng của Ngài mà
thôi.
Khao khát được nhìn thấy
Chúa: đó cũng phải là ước mơ duy nhất của người tín hữu Kitô. Chúng ta được tạo
thành cho Chúa, chúng ta chỉ được yên nghỉ khi được ngắm dung nhan Ngài mà
thôi! Nhưng không ai có thể nhìn thấy nhan Chúa mà vẫn còn sống. Ðiều đó có
nghĩa là nỗi khao khát được thấy Chúa chỉ lớn lên trong chúng takhi chúng ta biết
dẹp bỏ những vướng bận và vướng ngại trong chúng ta... Chúa Giêsu nói với chúng
ta rằng: của cải chúng ta ở đâu thì tâm trí chúng ta cũng ở đó. Nếu chúng chạy
theo tiền của, danh vọng, lạc thú thì lòng trí chúng ta sẽ không muốn tưởng
nghĩ đến Chúa.
Có chết đi cho bản
thân, chúng ta mới khao khát gặp gỡ Chúa... Thiên Chúa cho chúng ta thấy được đằng
sau lưng của Ngài, phải chăng đó không phải là sự hiện diện và tác động của
Chúa trong các biến cố và những gặp gỡ của chúng ta với tha nhân?... Có ra khỏi
chúng ta, chúng ta mới có thể nhìn thấy bóng dáng của Chúa trong các biến cố của
cuộc sống chúng ta. Có ra khỏi chúng ta, chúng ta mới thấy được sự hiện diện của
Chúa trong người anh em của chúng ta.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina:
Mátthêu 25:31-46
Thứ Hai 11 Tháng Ba,
2019
Thứ Hai Tuần I Mùa
Chay
1. Lời nguyện
mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa
thánh thiện, là Chúa Cha nhân từ,
Chúa đã ban cho chúng
con nhiệm vụ là yêu thương nhau
Bởi vì Chúa là Đấng
Thánh
Và Chúa đã yêu thương
chúng con trước khi chúng con có thể yêu thương Chúa.
Xin Chúa hãy ban cho
chúng con có khả năng để nhận ra Con Một Chúa
Trong anh chị em chúng
con, gần cũng như xa.
Xin cho chúng con trở
nên là nhân chứng rằng tình yêu hiện hữu và sống động
Và rằng Chúa là Thiên
Chúa của tình yêu,
Đang hiện hữu và sống
động, bây giờ cho đến muốn đời.
2. Phúc Âm
– Mátthêu 25:31-46
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: “Khi Con Người đến trong vinh quang, có hết thảy mọi
thiên thần hầu cận, Người sẽ ngự trên ngai uy linh của Người. Muôn dân sẽ được
tập họp lại trước mặt Người, và Người sẽ phân chia họ ra, như mục tử tách chiên
ra khỏi dê. Chiên thì Người cho đứng bên phải, còn dê ở bên trái.
Bấy giờ Vua sẽ phán với
những người bên hữu rằng: ‘Hãy đến hỡi những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy lãnh lấy
phần gia nghiệp là Nước Trời đã chuẩn bị cho các ngươi từ khi tạo dựng vũ trụ.
Vì xưa Ta đói, các ngươi cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ,
các ngươi đã tiếp rước; Ta mình trần, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các
ngươi đã viếng thăm; Ta bị tù đày, các ngươi đã đến với Ta.’
Khi ấy người lành đáp
lại rằng: Lạy Chúa, có bao giờ chúng tôi thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống;
có bao giờ chúng tôi thấy Chúa là lữ khách mà tiếp rước, mình trần mà cho mặc;
có khi nào chúng tôi thấy Chúa yếu đau hay bị tù đày mà chúng tôi đến viếng
Chúa đâu?’
Vua đáp lại: ‘Quả thật,
Ta bảo các ngươi: những gì các ngươi đã làm cho một trong các anh em bé mọn nhất
của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta.’ Rồi Người cũng sẽ nói với những
kẻ bên trái rằng: ‘Hỡi phường bị chúc dữ, hãy lui khỏi mặt Ta mà vào lửa muôn đời
đã đốt sẵn cho ma quỷ và kẻ theo chúng. Vì xưa Ta đói, các ngươi không cho ăn;
Ta khát, các ngươi không cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi chẳng tiếp rước;
Ta mình trần, các ngươi không cho đồ mặc; Ta đau yếu và ở tù, các ngươi đâu có
viếng thăm Ta!’ Bấy giờ họ cũng đáp lại rằng: ‘Lạy Chúa, có bao giờ chúng tôi
đã thấy Chúa đói khát, khách lạ hay mình trần, yếu đau hay ở tù, mà chúng tôi
chẳng giúp đỡ Chúa đâu?’ Khi ấy Người đáp lại: ‘Quả thật, Ta bảo cho các ngươi
biết, những gì các ngươi đã không làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của
Ta đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta.’ Những kẻ ấy sẽ phải tống vào
chốn cực hình muôn thuở, còn các người lành thì được vào cõi sống ngàn thu.”
3. Suy Niệm
– Bài Tin Mừng của Mátthêu giới thiệu Chúa Giêsu, Đấng
Mêssia Mới. Giống như ông Môisen, Chúa Giêsu cũng công bố Lề Luật của Thiên
Chúa. Giống như Lề Luật Cổ Xưa, một lề luật mới, được ban bố bởi Đức Giêsu,
cũng gồm có năm quyển sách hay năm bài thuyết giảng. Bài Giảng Trên Núi (Mt 5:1
– 7:27), bài giảng đầu tiên mở ra với Tám Mối Phúc Thật. Bài giảng về cảnh giác
(Mt 24:1-25:46), bài giảng thứ năm, gồm có lời mô tả về Ngày Phán Xét Chung.
Tám Mối Phúc Thật diễn tả lối vào Vương Quốc Nước Trời, liệt kê tám loại người:
người có tâm hồn nghèo khó, người hiền lành, người sầu khổ, những người đói
khát sự công chính, người có lòng xót thương, người có tâm hồn trong sạch, người
xây dựng hòa bình, và người bị bách hại vì lẽ công chính (Mt 5:3-10). Dụ ngôn về
Ngày Phán Xét Chung cho chúng ta biết những gì chúng ta nên làm để được có Nước
Trời: đón nhận những người đói khát, khách ngoại kiều, người mình trần, kẻ yếu
đau và những kẻ bị giam cầm (Mt 25:35-36): Tại phần đầu cũng như ở đoạn kết của
Lề Luật Mới, có những người bị hắt hủi và kẻ bị thiệt thòi.
– Mt 25:31-33: Lời mở đầu về Ngày Phán Xét Chung. Con
Người tập họp muôn dân trên thế gian chung quanh Người. Người phân chia người
ta như mục tử tách chiên ra khỏi dê. Người mục tử biết cách phân biệt. Người
không lầm lẫn; chiên thì Người cho đứng bên phải, còn dê ở bên trái. Chúa Giêsu
không mắc sai lầm. Chúa Giêsu không phán xét cũng không lên án (xem thêm Ga
3:17; 12:47). Người hầu như không phân chia. Từng người sẽ tự phán xét và lên
án mình bởi vì cách mà người ấy đối xử với những kẻ bé mọn và bị hắt hủi.
– Mt 25:34-36: Lời phán quyết cho những người đang ở
bên hữu của vị Quan Tòa. Những ai đang ở bên phải của vị quan tòa thì được gọi
là những kẻ “Được Chúa Cha Chúc Phúc!”, có nghĩa là, họ nhận lãnh được phúc
lành mà Thiên Chúa đã hứa với ông Ábraham và con cháu ông (St 12:3). Họ được mời
để nhận lấy phần gia nghiệp Nước Trời, đã được chuẩn bị cho họ từ khi tạo dựng
vũ trụ. Lý do cho lời phán quyết là điều sau đây: “Khi Ta đói, là khách ngoại
kiều, mình trần, đau yếu và tù đày, các ngươi đã đến với Ta và giúp đỡ Ta!” Câu
này giúp cho chúng ta hiểu được ai là chiên. Họ là những người đã đón nhận vị
Quan Tòa khi người ấy đói khát, là khách lạ, mình trần, bị đau yếu và bị tù
đày. Và bởi vì cách nói “Cha Ta” và “Con Người”, chúng ta có thể biết rằng vị
quan tòa chính là Chúa Giêsu. Người tự nhận mình với những kẻ bé mọn!
– Mt 25:37-40: Một yêu cầu làm sáng tỏ và câu trả lời
của vị Quan Tòa: Những ai đón nhận kẻ bị loại trừ thì được gọi là “công chính”.
Điều đó có nghĩa là nền công lý của Nước Trời không đạt được bằng cách tuân giữ
các lề luật và phong tục tập quán, mà đúng hơn là bằng cách chấp nhận những kẻ
thiếu thốn. Và Chúa Giêsu trả lời: “Những gì các ngươi đã làm cho một trong các
anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta”. Các anh em bé
mọn này của tôi là ai? Trong các đoạn khác của sách Tin Mừng Mátthêu, khái niệm
“các anh em của Ta” và “các anh em bé mọn nhất” chỉ về các môn đệ (Mt 10:42;
12:48-50; 18:6, 10, 14; 28:10). Điều này cũng chỉ về các thành viên của cộng
đoàn bị bỏ rơi và quên lãng, những người không có chỗ ở và không được đón tiếp
(Mt 10:40). Chúa Giêsu tự đồng hóa mình với những người ấy. Nhưng không chỉ có
vậy. Trong bối cảnh rộng lớn hơn của bài dụ ngôn cuối cùng, câu nói “các anh em
bé mọn nhất của Ta” thì được mở rộng và bao gồm tất cả những người không có chỗ
đứng trong xã hội. Nó chỉ về tất cả những người nghèo khó. Và “người công
chính” và “được Cha Ta chúc phúc” là để chỉ tất cả những người trong muôn dân
đã chấp nhận, đón tiếp người khác với tất cả lòng chân thành, bất kể rằng họ là
Kitô hữu hay không.
– Mt 25:41-43: Phán quyết cho những kẻ đang ở bên tả.
Những ai đang ở phía bên kia của vị Quan Tòa thì bị gọi là “phường bị chúc dữ”
và họ phải vào lửa muôn đời đã đốt sẵn cho ma quỷ và những kẻ theo chúng. Chúa
Giêsu dùng ngôn ngữ biểu tượng phổ biến thời bấy giờ để nói rằng những người
này sẽ không được vào Nước Trời. Và ở đây, lý do duy nhất cũng chỉ là: họ đã
không tiếp rước, đón nhận Chúa Giêsu khi Người đói khát, là khách lạ, mình trần,
đau yếu và kẻ bị giam cầm. Chẳng phải Chúa Giêsu ngăn cản họ không được vào Nước
Trời, mà đó là vì cách cư xử của chúng ta, đó là sự mù lòa của chúng ta đã ngăn
trở chúng ta không trông thấy Chúa Giêsu trong những kẻ bé mọn.
– Mt 25:44-46: Lời yêu cầu làm sáng tỏ và câu trả lời
của vị Quan Tòa. Lời yêu cầu làm sáng tỏ chỉ ra rằng đó cũng là câu hỏi của những
người đã cư xử tốt, những người có lương tâm của họ trong bình an. Họ chắc chắn
là đã luôn thực hành những điều mà Thiên Chúa đòi hỏi từ họ. Vì lý do này, họ
đã rất ngạc nhiên khi nghe vị Quan Tòa trả lời rằng: “Những khi các ngươi đã
không làm những điều này cho một trong những anh em của Ta, những kẻ bé mọn,
thì các ngươi đã không làm cho Ta”. Đây là điều thiếu sót! Họ đã không làm bất
cứ điều gì khác thường. Họ chỉ bỏ lỡ việc thực hành những điều thiện hảo đối với
những kẻ bé mọn và bị loại trừ. Đây là cách mà quyển sách thứ năm của Lề Luật Mới
kết thúc!
4. Một vài
câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
– Điều gì trong dụ ngôn này về Ngày Phán Xét Chung đã
đánh động bạn nhất?
– Hãy tạm dừng và suy nghĩ: nếu Ngày Phán Xét Chung sẽ xảy
ra ngày hôm nay, bạn sẽ ở bên phía các con chiên hay ở bên phía các con dê?
5. Lời nguyện
kết
Huấn lệnh CHÚA hoàn
toàn ngay thẳng,
làm hoan hỷ cõi lòng.
Mệnh lệnh CHÚA xiết
bao minh bạch,
cho đôi mắt rạng ngời.
(Tv 19:9)



Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét