29/04/2019
Thứ Hai tuần 2 Phục Sinh
Thánh Catarina Siêna, trinh nữ, tiến sĩ Hội Thánh.
Lễ nhớ
* Thánh nữ sinh năm
1347 tại Xiêna. Ngay từ thuở niên thiếu, chị đã khao khát sống cuộc đời hoàn
thiện, khát khao chiêm ngưỡng Chúa Kitô chịu đóng đinh, và phục vụ Hội Thánh bấy
giờ đang bị xâu xé. Vì thế, chị đã gia nhập Dòng Ba Đaminh. Thấm nhuần tinh thần
của thánh Đaminh, chị yêu mến Thiên Chúa và tha nhân một cách nồng nàn, cổ võ
bình an thuận hòa giữa các thành của nước Italia, can đảm bênh vực quyền lợi và
sự tự do của Đức Giáo Hoàng và canh tân đời sống đạo đức. Chị là tác giả của
nhiều tác phẩm đạo lý và tu đức. Chị qua đời năm 1380. Ngày 18 tháng 06 năm
1939, Đức Giáo Hoàng Piô XII tuyên phong chị làm bổn mạng nước Italia. Và ngày
04 tháng 10, Đức Giáo Hoàng Phaolô VI tuyên phong cho chị là tiến sĩ Hội Thánh.
BÀI ĐỌC I: Cv 4, 23-31
“Khi họ cầu nguyện xong, thì được
đầy Thánh Thần và tin tưởng rao giảng lời Chúa”.
Trích sách Tông đồ
Công vụ.
Trong những ngày ấy,
sau khi được phóng thích, Phêrô và Gioan trở về cùng các anh em, và thuật lại
cho họ nghe tất cả những điều mà các thượng tế và kỳ lão đã nói. Vừa nghe thuật
lại, họ đồng thanh cất tiếng nguyện cùng Thiên Chúa rằng: “Lạy Chúa, Chúa là Đấng
tạo thành trời đất, biển cả và mọi vật trong đó. Nhờ Thánh Thần, Chúa đã dùng
miệng tổ phụ chúng con là Đavít tôi tớ Chúa mà phán: ‘Tại sao chư dân chấn động,
và các nước lại mưu đồ chuyện luống công? Các vua thiên hạ đều nổi dậy, các thủ
lãnh toa rập với nhau chống lại Chúa và Đấng Kitô của Người’. Vì quả thật, tại
thành Giêrusalem này, Hêrôđê và Phongxiô Philatô đã liên kết với các dân ngoại
và dân Israel, mà chống lại tôi tớ thánh của Chúa là Đức Giêsu, Đấng Chúa đã xức
dầu, để thực hiện những điều mà quyền năng và ý định Chúa đã dự liệu từ trước.
Và lạy Chúa, giờ đây, hãy xem họ đang đe doạ, và xin ban cho các tôi tớ Chúa được
đầy lòng tin tưởng rao giảng lời Chúa, cùng xin Chúa giơ tay chữa lành các bệnh
nhân, làm những dấu lạ, và những việc phi thường nhân danh Thánh Tử của Chúa là
Đức Giêsu”.
Khi họ cầu nguyện
xong, thì nơi họ đang tập họp liền chuyển động, mọi người được tràn đầy Thánh
Thần và tin tưởng rao giảng lời Thiên Chúa. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 2, 1-3. 4-6.
7-9
Đáp: Phúc cho tất cả
những ai tin tưởng nơi Chúa (c. 13b).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng:
1) Tại sao chư dân chấn
động, và các nước mưu đồ chuyện luống công: các vua mặt đất cùng nổi dậy, và bậc
quân vương nhất tề âm mưu phản nghịch Chúa và Đấng Kitô của Người. Họ nói: “Đập
tan xiềng xích chúng ra, gông cùm chúng, hãy ném cho xa bọn mình”. – Đáp.
2) Đấng ngự trên thiên
đình cười nhạo, Chúa mỉa mai cười chúng. Bấy giờ Người phán bảo chúng trong cơn
thịnh nộ, và làm cho chúng rối loạn trong cơn lôi đình: “Nhưng Ta đã đặt vương
nhi Ta trên núi Sion, núi thánh của Ta”. – Đáp.
3) Ta sẽ truyền rao
thánh chỉ của Chúa: Chúa đã phán bảo cùng Ta: “Con là thái tử của Cha, hôm nay
Cha đã sinh thành ra Con. Hãy xin Cha và Cha sẽ cho Con được chư dân làm phần sản
nghiệp, và tận cùng cõi đất làm gia tài. Con sẽ cai trị chúng bằng cây gậy sắt,
như bình thợ gốm, Con đem nghiền nát chúng ra”. – Đáp.
ALLELUIA: Mt 23, 19 và
20
Alleluia, alleluia!
– Các con hãy đi giảng dạy muôn dân: Thầy sẽ ở với các con mọi ngày cho đến tận
thế. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 3, 1-8
“Nếu không tái sinh bởi trời,
thì chẳng ai được thấy Nước Chúa”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, trong nhóm biệt
phái, có người tên là Nicôđêmô, một đầu mục của người Do-thái. Ông đến thăm
Chúa Giêsu ban đêm và thưa rằng: “Lạy Thầy, chúng tôi nhận biết Thầy là một vị
tôn sư Thiên Chúa uỷ phái đến. Vì không ai làm được những dấu lạ Thầy làm, nếu
Thiên Chúa không ở cùng người đó”. Chúa Giêsu đáp: “Thật, Tôi bảo thật cho ông
biết, nếu không tái sinh bởi trời, thì chẳng ai được thấy Nước Chúa”. Nicôđêmô
thưa Chúa rằng: “Một người đã già, làm sao có thể tái sinh? Không lẽ người ấy lại
vào lòng mẹ mà sinh ra lần nữa sao?” Chúa Giêsu đáp: “Thật, Tôi bảo thật cho
ông biết, nếu không tái sinh bởi nước và Thánh Thần, thì không ai được vào nước
Thiên Chúa. Sự gì sinh bởi huyết nhục, thì là huyết nhục; và sự gì sinh bởi Thần
Linh, thì là thần linh. Ông đừng ngạc nhiên vì nghe Tôi nói rằng: Các ngươi phải
tái sinh bởi trời. Gió muốn thổi đâu thì thổi, ông nghe tiếng gió, nhưng chẳng
biết gió từ đâu đến và đi đâu: mọi kẻ sinh bởi Thần Linh cũng vậy”. Đó là lời
Chúa
SUY NIỆM : Cửa ngõ vào
Nước Thiên Chúa
Trong đoạn Phúc Âm hôm
nay chúng ta hãy chú ý đến tinh thần và dung mạo của ông Nicôđêmô, một người
thuộc nhóm Pharisiêu, tức biệt phái và là thủ lãnh của dân Israel. Hai chi tiết
này cho chúng ta biết là dung mạo nhân bản và thiêng liêng của ông.
Nicôđêmô là một nhà
trí thức thông biết Kinh Thánh Cựu Ước và đã thành danh, có địa vị trong dân
Israel, có những đặc quyền và đặc ân trong xã hội và có những bổn phận phải chu
toàn cũng như những lợi danh cần duy trì. Ðể duy trì danh thế này, ông Nicôđêmô
không dám công khai đến với Chúa mà chỉ muốn đến với Chúa ban đêm để người ta đừng
trông thấy, để khỏi bị phiền phức và để khỏi bị mất uy tín xã hội mà ông đang
vui hưởng.
Nhìn từ bên ngoài và
trên bình diện tự nhiên nhân bản, thì có thể nói một người như ông Nicôđêmô đã
được thỏa mãn trọn đủ, công thành danh toại rồi, không còn phải nghĩ thêm gì nữa.
Tuy nhiên, nếu xét thêm một chút nữa, chúng ta sẽ thấy được một khao khát sâu
xa nơi tâm hồn của ông Nicôđêmô, khao khát về ý nghĩa cuối cùng của cuộc sống,
khao khát một cuộc mạc khải trọn vẹn hơn về Thiên Chúa. Ông đã nghe biết giáo
lý có uy tín của Chúa Giêsu nên đã dám gọi Chúa là một vị tôn sư và đã quan sát
đúng việc lạ Chúa thực hiện và lý luận một cách tự nhiên là có Thiên Chúa hiện
diện nơi con người mang danh Giêsu đây. Ông đã mở đầu cuộc đối thoại bằng một lời
công nhận chân thành: "Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là một vị tôn sư được
Thiên Chúa sai đến. Quả thật, chẳng ai làm được những dấu lạ Thầy làm nếu Thiên
Chúa không ở cùng người ấy". Với thái độ sống như vậy, ông Nicôđêmô không
còn xa Nước Thiên Chúa bao nhiêu. Nhưng điều mà cái nhìn phàm trần cho là lợi
điểm của ông Nicôđêmô, tức sự hiểu biết của trí khôn, lại trở thành một cản trở,
vì nếu muốn hiểu mọi sự nên ông Nicôđêmô chưa được chuẩn bị để đón nhận mầu nhiệm.
Ông đã thắc mắc về ý nghĩa của việc sinh ra lại "Làm sao một người lớn tuổi
mà có thể chui vào bụng mẹ để được sinh ra lại?"
Chúa Giêsu phải chuẩn
bị thêm cho ông Nicôđêmô và long trọng xác nhận với ông rằng để theo Chúa, con
người không thể ỷ lại vào sự hiểu biết hay vào lý lẽ khôn ngoan của con người.
Cần phải được biến đổi bởi nước và Thánh Thần. Cần phải khiêm tốn lãnh nhận ân
sủng Chúa ban và vâng phục sự soi sáng của Chúa Thánh Thần: "Không ai có
thể thấy Nước Thiên Chúa nếu không được sinh lại bởi ơn trên, không ai có thể
vào Nước Thiên Chúa nếu không sinh ra bởi nước và Thánh Thần." Bí tích rửa
tội và ơn Chúa Thánh Thần là cửa ngõ mở vào Nước Thiên Chúa.
Lạy Cha, chúng con cảm
tạ Cha vô cùng vì đã ban ơn Thánh Thần xuống để sửa lại mọi sự trong ngoài
chúng con, xin giải thoát chúng con khỏi mọi tội lỗi và làm cho chúng con được
sinh ra lại trong Chúa Kitô Phục Sinh. Xin Cha thương cho Chúa Thánh Thần hoàn
tất trong mỗi người chúng con điều mà ân sủng bí tích Rửa Tội đã bắt đầu. Xin
cho chúng con có thái độ khiêm tốn để lãnh nhận những sự thật do Chúa mạc khải
và can đảm làm chứng cho Chúa trong mọi hoàn cảnh.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần II PS
Bài đọc: Acts
4:23-31; Jn 3:1-8.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thánh Thần
giúp các môn đệ làm chứng cho Đức Kitô.
Một bằng chứng hùng hồn
của việc Chúa sống lại là chúng ta chỉ cần quan sát sự thay đổi nơi các tông đồ:
Điều gì đã giúp cho các tông đồ, từ những người nhát đảm sợ sệt bỏ trốn Chúa
trong Cuộc Thương Khó của Ngài, bây giờ trở thành những người can đảm làm chứng
cho Chúa giữa những đe dọa và cực hình? Đó là sự hiện diện của Thánh Thần như
Chúa Giêsu đã hứa với các ông trong đêm giã biệt: “Nhưng Đấng Bảo Trợ là Thánh
Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ
làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em” (Jn 14:26).
Các Bài Đọc hôm nay
nói lên vai trò quan trọng của Thánh Thần trong đời sống của các tín hữu. Trong
Bài Đọc I, khi các tông đồ cầu nguyện và xin ơn để có thể tiếp tục sứ vụ Chúa
Giêsu đã trao phó, Thánh Thần hiện xuống trên các ông và quyền năng của Ngài
bao trùm các ông, giúp các ông có can đảm và mạnh bạo làm chứng cho Chúa. Trong
Phúc Âm, Chúa Giêsu nói cho Nicodemus biết: không ai có thể đạt tới Nước Thiên
Chúa nếu không được tái sinh bởi nước và Thánh Thần.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ai nấy đều được tràn đầy Thánh Thần và bắt đầu mạnh dạn nói
lời Thiên Chúa.
1.1/ Con người chỉ làm
theo kế họach Thiên Chúa đã hoạch định:
Phêrô và Gioan được tha về sau khi đã làm chứng cho Chúa Giêsu trước mặt THĐ và
dân chúng. Hai ông đến với các anh em và thuật lại mọi điều các thượng tế và kỳ
mục đã nói với hai ông.
Nghe vậy, họ đồng tâm
nhất trí cất tiếng lên cùng Thiên Chúa: “Lạy Chúa, Ngài là Đấng tạo thành trời
đất với biển khơi cùng muôn loài trong đó; Ngài là Đấng đã nhờ Thánh Thần, dùng
miệng tổ phụ chúng con là David, tôi trung của Ngài, mà phán: “Sao chư dân lại ồn
ào náo động, sao vạn quốc dám bày kế viển vông? Vua chúa trần gian cùng nổi dậy,
vương hầu khanh tướng rập mưu đồ, chống lại Đức Chúa, chống lại Đấng Người đã xức
dầu phong vương.” (Psa 2).”
Các tông đồ hiểu lời
Thánh Vịnh 2 này nói trước về Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu: “Đúng vậy,
Herode, Pontius Pilate, cùng với chư dân và dân Israel đã toa rập trong thành
này, chống lại tôi tớ thánh của Ngài là Đức Giêsu, Đấng Ngài đã xức dầu.” Như
thế họ đã thực hiện tất cả những gì do ý muốn của Thiên Chúa đã hoạch định từ
trước.
1.2/ Các tông đồ được ban
Thánh Thần để làm chứng cho Đức Kitô: Các
tông đồ xin những sức mạnh cần thiết để các ngài có thể tiếp tục sứ vụ rao giảng
của Đức Kitô: ơn can đảm, ơn chữa lành, uy quyền làm phép lạ nhân danh Chúa
Giêsu. Họ cầu nguyện: “Giờ đây, lạy Chúa, xin để ý đến những lời ngăm đe của họ,
và cho các tôi tớ Ngài đây được nói lời Ngài với tất cả sự mạnh dạn. Xin giơ
tay chữa lành, và thực hiện những dấu lạ điềm thiêng, nhân danh tôi tớ thánh của
Ngài là Đức Giêsu.”
Thánh Thần hiện xuống
trên các tông đồ và thúc đẩy các ông làm chứng cho Chúa Giêsu. “Khi họ cầu nguyện
xong, thì nơi họ họp nhau rung chuyển; ai nấy đều được tràn đầy Thánh Thần và bắt
đầu mạnh dạn nói lời Thiên Chúa.” Giờ đây, không chỉ có Phêrô và Gioan can đảm
làm chứng cho Chúa Giêsu, mà tất cả các tông đồ. Sau khi đã lãnh nhận Thánh Thần,
các ông có can đảm để đi vào các ngả đường làm chứng nhân cho Chúa Giêsu.
2/ Phúc Âm: Phải sinh ra một lần nữa bởi Nước và Thần Khí.
2.1/ Không ai có thể thấy
Nước Thiên Chúa, nếu không được sinh ra một lần nữa từ trên.
(1) Tiểu sử Nicodemus:
“Trong nhóm Pharisees, có một người tên là Nicodemus, một thủ lãnh của người
Do-thái.” Ông là một thành viên của Thượng Hội Đồng, và đã lên tiếng bênh vực
Chúa Giêsu cách gián tiếp khi THĐ âm mưu bắt Chúa Giêsu (Jn 7:50-51). Ông cũng
là người đã cùng ông Joseph Arimathea tháo đanh và táng xác Chúa trong hang đá
(Jn 19:38-39). Tại sao ông đến với Chúa Giêsu ban đêm? Có người cho rằng vì ông
sợ người khác thấy. Kẻ khác cho tại vì truyền thống Do-thái có thói quen học
Kinh Thánh ban đêm.
Ông để ý quan sát và
nhận xét về Chúa Giêsu không giống như các người Pharisees khác: “Thưa Thầy,
chúng tôi biết: Thầy là một vị tôn sư được Thiên Chúa sai đến. Quả vậy, chẳng
ai làm được những dấu lạ Thầy làm, nếu Thiên Chúa không ở cùng người ấy.” Lời nhận
xét của ông giống như lời nhận xét của người mù từ lúc mới sinh trong Jn 9: Nếu
Chúa Giêsu không đến từ Thiên Chúa, Ngài không thể nào chữa lành bệnh tật cho
anh. Ông phải là người thành tâm thiện ý đi tìm sự thật; nhưng chưa có Thánh Thần
để giúp ông hiểu lời Chúa nói và can đảm tin vào Chúa. Đây là lý do tại sao
Chúa Giêsu thảo luận với ông về sự hiện diện cần thiết của Thánh Thần. Có lẽ
ông đã tin vào Chúa sau khi táng xác Chúa.
(2) Điều kiện để vào
Nước Thiên Chúa: Đức Giêsu nói với ông: “Thật, tôi bảo thật ông: không ai có thể
thấy Nước Thiên Chúa, nếu không được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên.” Ông
Nicodemus thưa: “Một người đã già rồi, làm sao có thể sinh ra được? Chẳng lẽ
người đó có thể trở vào lòng mẹ lần thứ hai để sinh ra sao?”
Trong tiếng Hy-lạp, trạng
từ “anothen“có thể mang một trong 3 nghĩa sau: (1) từ trên cao; (2) một
lần nữa; (3) từ ban đầu (Lk 1.3). Nicodemus hiểu lời Chúa Giêsu nói theo nghĩa
thứ hai.
Theo W. Barclay, Chúa
Giêsu có thể ám chỉ cả 3 nghĩa: “Để có thể tái sinh hoàn toàn mới, một người cần
phải trải qua một sự thay đổi lớn mà nó gần như là một sự sinh ra mới (nghĩa
2); đó là cần phải có những gì xảy ra cho linh hồn mà nó chỉ có thể mô tả là được
sinh ra bắt đầu lại từ đầu (nghĩa 3); và tòan thể tiến trình này không phải do
công lao con người, vì nó đến từ ơn thánh và uy quyền của Thiên Chúa (nghĩa
1).”
2.2/ Chúa Giêsu cắt nghĩa
cho Nicodemus:
(1) Sinh ra bởi Nước
và Thánh Thần: Đức Giêsu đáp: “Thật, tôi bảo thật ông: không ai có thể vào Nước
Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và Thần Khí. Cái bởi xác thịt sinh ra là
xác thịt; cái bởi Thần Khí sinh ra là thần khí. Ông đừng ngạc nhiên vì tôi đã
nói: các ông cần phải được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên.” Các tông đồ phân
biệt 2 phép rửa: phép rửa bằng nước của Gioan để tha tội, phép rửa ban Thánh Thần
của Chúa Giêsu.
(2) Việc làm của Thánh
Thần: Chúa Giêsu so sánh Thánh Thần với gió: “Gió muốn thổi đâu thì thổi; ông
nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu. Ai bởi Thần Khí
mà sinh ra thì cũng vậy.”
Trong tiếng Hy-lạp và
Do-thái, họ chỉ dùng cùng một tiếng để chỉ “gió” và “thần khí:” ruah trong
tiếng Do-thái và pneuma trong tiếng Hy-lạp. Con người thấy hậu
quả những việc làm của Thánh Thần, tuy không bao giờ thấy Ngài. Ví dụ, khi nhìn
thấy các tông đồ mạnh dạn làm chứng cho Chúa Giêsu hay nói tiếng lạ, chúng ta
phải đặt câu hỏi: Ai đã biến các ông từ chỗ nhút nhát sợ sệt đến chỗ can đảm
làm chứng cho Chúa Giêsu?
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Khi lãnh nhận
Bí-tích Rửa Tội và Thêm Sức, chúng ta đã có Thánh Thần trong linh hồn.
– Các tín hữu phải được
tái sinh bởi Thánh Thần mới có thể hiểu Lời Chúa và can đảm làm chứng nhân cho
Chúa Giêsu.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
29/04/2019 – THỨ HAI TUẦN 2 PS
Th. Ca-ta-ri-na Xi-ê-na, trinh nữ, tiến sĩ HT
Ga 3,1-8
TÁC ĐỘNG CỦA THÁNH THẦN
Đức Giê-su trả lời:
“Thật, tôi bảo thật ông: không ai có thể thấy Nước Thiên Chúa, nếu không được
sinh ra một lần nữa bởi ơn trên.” (Ga 3,3)
Suy niệm: Trong đêm Vọng Phục sinh vừa
qua, chúng ta chứng kiến nhiều anh chị em được nhận lãnh các bí tích khai
tâm: Thánh Tẩy, Thêm Sức và Thánh Thể. Với con mắt đức tin, chúng ta nhận ra rằng,
họ đã được sinh lại trong Chúa Ki-tô và được trở nên con cái Chúa. Ai đã dẫn
đưa họ nhận biết và yêu mến Chúa, đồng thời quyết tâm làm môn đệ Ngài? Chúa
Giê-su bảo, ấy là do Chúa Thánh Thần. Thánh Thần của Thiên Chúa thúc giục những
anh chị em ấy và dẫn đưa họ từng ngày cho đến ngày gặp Chúa. Như cơn gió vô
hình, có khi êm nhẹ, có lúc mãnh liệt, Thánh Thần vừa mời gọi vừa lôi cuốn những
anh chị em ấy vào cuộc sống mới. Hôm nay Thánh Thần của Chúa cũng đang tác động
trong mỗi người chúng ta để mọi Ki-tô hữu cùng trở nên những môn đệ trung kiên
và nhiệt thành của Thiên Chúa.
Mời Bạn: Thiên Chúa vẫn tác động
không ngừng trong cuộc đời bạn, thôi thúc bạn mạnh dạn sống niềm tin và loan
báo Tin Mừng. Bạn đang cộng tác với ơn Ngài chứ?
Chia sẻ: niềm vui của bạn khi chứng kiến những anh chị em lãnh nhận
các bí tích khai tâm.
Sống Lời Chúa: Thinh lặng và cầu nguyện với
Chúa Thánh Thần, xin Ngài ban ơn cho bạn và các Ki-tô hữu lòng hăng say truyền
giáo.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Thánh
Thần, xin cho con nhận ra tác động của Chúa trong con, như con đã chứng kiến ân
sủng Chúa dẫn đưa các anh chị em tân tòng. Xin kết hợp chúng con nên một, hầu
chúng con cùng hợp ý và hợp lực lo cho việc truyền giáo.
(5 Phút Lời Chúa)
Được sinh ra từ trên (29.4.2019
– Thứ hai Tuần 2 Phục sinh)
SUY NIỆM
Mùa Phục sinh là thời gian những người dự tòng lãnh bí tích Thanh Tẩy.
Tuy họ là những người đã lớn khôn trưởng thành,
nhưng bí tích Thanh Tẩy đưa họ vào một cuộc sống mới,
cuộc sống như trẻ thơ được sinh lại nhờ Thánh Thần.
Để bước vào cuộc đời này, cần có một người cha sinh ra mình.
Để vào Nước Thiên Chúa, con người cần được Cha trên trời sinh ra.
Con người có sự sống đời này khi Chúa còn ban hơi thở tự nhiên.
Con người có sự sống vĩnh cửu khi được Chúa ban Thần Khí.
Tuy họ là những người đã lớn khôn trưởng thành,
nhưng bí tích Thanh Tẩy đưa họ vào một cuộc sống mới,
cuộc sống như trẻ thơ được sinh lại nhờ Thánh Thần.
Để bước vào cuộc đời này, cần có một người cha sinh ra mình.
Để vào Nước Thiên Chúa, con người cần được Cha trên trời sinh ra.
Con người có sự sống đời này khi Chúa còn ban hơi thở tự nhiên.
Con người có sự sống vĩnh cửu khi được Chúa ban Thần Khí.
Bài Tin Mừng hôm nay nói về sự sinh ra bởi Thần khí, sinh ra từ trên.
Trong đêm tối, ông Nicôđêmô, một vị chức sắc của Thượng Hội Đồng,
đến gặp Đức Giêsu, người mà ông kính trọng gọi là Rabbi.
Ông tin Thầy Giêsu đến từ Thiên Chúa,
và vì Thầy có Thiên Chúa ở cùng nên Thầy mới làm được nhiều dấu lạ.
Có vẻ ông định hỏi Thầy về việc làm sao vào được Nước Thiên Chúa.
Đức Giêsu cho biết phải được sinh ra từ trên (anôthen).
Trong tiếng Hy-lạp, anôthen còn có nghĩa là lại, lần nữa.
Có lẽ vì thế mà Nicôđêmô tưởng là Đức Giêsu nói đến việc sinh lại.
Chính vì thế ông nêu lên thắc mắc :
“Một người đã già rồi, làm sao người ấy có thể được sinh lại lần nữa.”
Dĩ nhiên chúng ta không cần phải vào lòng mẹ lần thứ hai.
Nhưng kitô hữu thực sự phải là người đã được sinh ra bởi Thần Khí.
Tương tự như gió ở chung quanh ta.
Chúng ta chỉ có thể thấy những hậu quả của gió, nhưng không thấy được gió.
Người được sinh bởi Thần Khí cũng vậy.
Chúng ta cũng không rõ cách thức Thần Khí hoạt động nơi người ấy,
nhưng chúng ta nhìn thấy sự biến đổi sâu xa nơi cuộc đời mỗi người.
Trong đêm tối, ông Nicôđêmô, một vị chức sắc của Thượng Hội Đồng,
đến gặp Đức Giêsu, người mà ông kính trọng gọi là Rabbi.
Ông tin Thầy Giêsu đến từ Thiên Chúa,
và vì Thầy có Thiên Chúa ở cùng nên Thầy mới làm được nhiều dấu lạ.
Có vẻ ông định hỏi Thầy về việc làm sao vào được Nước Thiên Chúa.
Đức Giêsu cho biết phải được sinh ra từ trên (anôthen).
Trong tiếng Hy-lạp, anôthen còn có nghĩa là lại, lần nữa.
Có lẽ vì thế mà Nicôđêmô tưởng là Đức Giêsu nói đến việc sinh lại.
Chính vì thế ông nêu lên thắc mắc :
“Một người đã già rồi, làm sao người ấy có thể được sinh lại lần nữa.”
Dĩ nhiên chúng ta không cần phải vào lòng mẹ lần thứ hai.
Nhưng kitô hữu thực sự phải là người đã được sinh ra bởi Thần Khí.
Tương tự như gió ở chung quanh ta.
Chúng ta chỉ có thể thấy những hậu quả của gió, nhưng không thấy được gió.
Người được sinh bởi Thần Khí cũng vậy.
Chúng ta cũng không rõ cách thức Thần Khí hoạt động nơi người ấy,
nhưng chúng ta nhìn thấy sự biến đổi sâu xa nơi cuộc đời mỗi người.
Mùa Phục sinh là thời gian của sự sống.
Chúng ta đã được sinh lại từ khi lãnh nhận Phép Rửa.
Hãy để cho sự sống đó được làm mới lại và được lớn lên từng ngày.
Hãy để Thần Khí của Đấng Phục sinh nâng chúng ta lên cao,
để chúng ta thực sự là những người được sinh ra từ trên.
Chúng ta đã được sinh lại từ khi lãnh nhận Phép Rửa.
Hãy để cho sự sống đó được làm mới lại và được lớn lên từng ngày.
Hãy để Thần Khí của Đấng Phục sinh nâng chúng ta lên cao,
để chúng ta thực sự là những người được sinh ra từ trên.
LỜI NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu phục sinh
xin ban cho con sự sống của Chúa,
sự sống làm đời con mãi mãi xanh tươi.
xin ban cho con sự sống của Chúa,
sự sống làm đời con mãi mãi xanh tươi.
Xin ban cho con bình an của Chúa,
bình an làm con vững tâm giữa sóng gió cuộc đời.
bình an làm con vững tâm giữa sóng gió cuộc đời.
Xin ban cho con niềm vui của Chúa,
niềm vui làm khuôn mặt con luôn tươi tắn.
niềm vui làm khuôn mặt con luôn tươi tắn.
Xin ban cho con hy vọng của Chúa,
hy vọng làm con lại hăng hái lên đường.
hy vọng làm con lại hăng hái lên đường.
Xin ban cho con Thánh Thần của Chúa,
Thánh Thần mỗi ngày làm mới lại đời con.
Thánh Thần mỗi ngày làm mới lại đời con.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
29 THÁNG TƯ
Mối Quan Tâm Từ Phụ
Của Thiên Chúa
Người Mục Tử Tốt Lành
là hình ảnh diễn tả độc đáo nhất về sự quan phòng cứu độ của Thiên Chúa, về mối
quan tâm từ phụ của Ngài đối với con người. Do lòng từ bi của Ngài, Chúa Cha
quyết định rằng Chúa Con phải đến để dẫn dắt đàn chiên của Ngài đến sự sống sung
mãn – một sự sống phong nhiêu như dòng suối mát hay đồng cỏ xanh. Ngôi Lời đã hủy
mình ra không và đã cứu độ chúng ta, làm cho chúng ta nên giống như Ngài đến nỗi
mọi Kitôhữu đều có thể nói như Thánh Phao-lô: “Giờ đây không còn phải là tôi sống
nữa, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20).
Tuy nhiên, chúng ta đừng
quên rằng sự hiện diện đầy khích lệ của Đấng Cứu Chuộc không hề miễn cho chúng
ta khỏi gánh vác thập giá. Sự hiện diện ấy là một ơn an ủi giúp ta kết hiệp với
Thiên Chúa, giúp ta sống và chịu đau khổ theo thánh ý Thiên Chúa và vì ích lợi
của anh chị em chúng ta.
Như vậy, chúng ta thấy
rằng Đức Kitô đã triển khai một sứ mạng có tính quan phòng để phục vụ cho những
người mà Chúa Cha đã trao cho Người. Người là Mục Tử Tốt Lành.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 29/4
Thánh Catarina đệ
Siêna, trinh nữ, tiến sĩ Hội Thánh
Cv 4, 23-31; Ga 3,
1-8.
LỜI SUY NIỆM: “Thật tôi bảo thật ông; không ai thấy được Nước Thiên Chúa nếu không được
sinh ra bởi nước và Thần Khí. Cái bởi xác thịt sinh ra là xác thịt; cái bởi Thần
Khí sinh ra là Thần Khí.”
Chúa Giêsu cho mỗi người trong nhân loại này biết một quy luật rất quan trọng
và cần thiết để được thấy Nước Thiên Chúa, và được vui hưởng hạnh phúc đời đời
trong Nước ấy là: “Phải được sinh ra bởi nước và Thần Khí. Cái bởi xác thịt
sinh ra là xác thịt; cái bởi Thần Khí sinh ra là Thần Khí.”. Một mình con người
là xác thịt, năng lực của con người bị giới hạn trong những gì là xác thit.
Nhưng bản chất của Thần Khí là quyền phép và là sự sống vượt xa năng lực và sự
sống của xác thịt. Nên khi được tái sinh trong Thánh Thần là được thay đổi. Sự
thay đổi này biến con người thành công dân Nước Trời, là con cái của Thiên
Chúa.
Lạy Chúa Giêsu. Chúng con đã được tái sinh bởi nước và Thần Khí trong phép Rửa
tội. Xin Chúa ban Thánh Thần đến chiếm ngự chúng con, để đời sống mỗi người
trong chúng con nên hoàn hảo trước mặt Chúa Cha.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 29-04
Thánh CATARINA
THÀNH SIENA
Đồng Trinh, Tiến Sĩ Hội Thánh (1347 – 1380)
Đồng Trinh, Tiến Sĩ Hội Thánh (1347 – 1380)
Cartarina sinh 1347 tại
Siêna, là con út của một gia đình dông đảo, cha Ngài, ông Giacômô là một thợ
nhuộm giàu có, Mẹ Ngài Mônna Lapa là một người quản trị có nhiều khả năng và
giàu nghị lực của gia đình sống động này.
Cartarina đã trải qua
tuổi nhỏ thơ ấu bình thường với tính vui đặc biệt khác hẳn với các anh chị.
Nhưng với tuổi thanh xuân, Ngài đã say mê cầu nguyện trong cô tịch. Bà Lapa rất
bực mình và có thời bà coi Cartarina như một đứa con khó trị, vì cô đã cưỡng lại
sự hướng dẫn của mẹ trong những công việc như ăn mặc và giải trí, chống đối cả
những đề nghị thành hôn và luôn cương quyết trong ý tưởng trở nên một nữ tu.
Ngay hồi 7 tuổi,
Cartarina đã khấn với Đức Trinh nữ rằng : Chúa Giêsu là vị hôn phu duy nhất của
mình. Lên 12 tuổi, cha mẹ muốn gả chồng cho Cartarina. Nhưng rồi cha mẹ Ngài đã
hiểu rằng: không thể thay đổi ý định của Ngài được. Đàng khác, sau nhiều thử
thách, cha mẹ Ngài phải cảm kích khi thấy Ngài vẫn dịu dàng tuân phục trong những
việc nặng nề và từ đó họ không chống lại tiếng gọi thần linh nữa.
Năm 16 tuổi, Cartarina
được mặc áo dòng ba Đaminh. Luật lệ dòng cho phép Ngài mặc áo đen trắng của
dòng mà vẫn ở nhà với cha mẹ. Từ đó, trong 3 năm trời thánh nhân chỉ rời phòng
riêng khi đi lễ và xưng tội. Ngài chỉ nói chuyện với cha giải tội của Ngài
thôi. Sau này vị linh mục tốt lành này thú nhận rằng mình thường cảm thấy thiếu
khả năng để hứơng dẫn Cartarina.
Cũng trong thời gian này có khi thánh nhân chỉ ăn một muỗng cháo và ngủ vài giờ mỗi ngày. Những khó nhọc khổ chế thể xác ấy còn quá nhẹ so với cơn thử thách mà quỷ gây ra trong tâm hồn. Khi hết các thử thách, Chúa Giêsu hiện đến dưới hình dạng bê bết máu trên thánh giá. Thánh nhân trách: – Lạy Chúa, Chúa ở đâu khi con một mình chiến đấu với những dày vò kia ?
Cũng trong thời gian này có khi thánh nhân chỉ ăn một muỗng cháo và ngủ vài giờ mỗi ngày. Những khó nhọc khổ chế thể xác ấy còn quá nhẹ so với cơn thử thách mà quỷ gây ra trong tâm hồn. Khi hết các thử thách, Chúa Giêsu hiện đến dưới hình dạng bê bết máu trên thánh giá. Thánh nhân trách: – Lạy Chúa, Chúa ở đâu khi con một mình chiến đấu với những dày vò kia ?
Chúa trả lời : – Cha vẫn
phải với con.
– Sao, Chúa ở giữa những
tư tưởng kinh tởm làm nhơ nhớp linh hồn con sao ?
– Nhưng những thử
thách ấy đâu có làm cho con phiền muộn quá mức ?
– Ôi, con kinh sợ và
đau buồn quá mức ?
– Đó, các tư tưởng ấy
đã không thể làm nhơ uế hồn con vì con tởm gớm chúng. Chính cha ngự trong lòng
con và đã cho con ơn biết đau buồn vì chúng.
Chúa Giêsu đã thưởng
công cho lòng dũng cảm và trung tín của Cartarina bằng cuộc viếng thăm này.
Thánh nhân xin cho được kết hợp mật thiết với Chúa hơn. Trong một thị kiến, Đức
trinh Nữ đã cầm tay thánh nữ và Con Ngài đã xỏ vào tay thánh nữ một chiếc nhẫn
vàng và chỉ một mình thánh nữ trông thấy. Đây là Lễ Cưới nhiệm mầu.
Sau biến cố đặc biệt
này, thánh nữ bắt đầu chia sẻ mọi việc trong nhà, nuôi dưỡng bệnh nhân và giúp
đỡ những người nghèo. Người ta còn nhắc đến việc Ngài săn sóc cho một người cùi
và một người bị ung thư; để vượt qua sự ngại ngùng, Ngài dám hôn vết thương
tanh hôi của họ. Anh hùng săn sóc cho thể xác, chắc chắn Ngài cũng nhiệt tình
lo lắng cho linh hồn con người . Một phạm nhân cứng lòng đã hối cải sau lời
khuyên của thánh nữ, và lãnh nhận cái chết đạo đức trong tay thánh nữ.
Được ơn thấu suốt các
tâm hồn, thánh nhân đã trở nên nơi tập họp của một lớp người đông đảo cầu thuộc
đủ mọi thành phần. Họ bị lôi kéo bởi sự vui tươi lẫn đời sống khổ hạnh của Ngài,
bởi tính khí bình dân lẫn sự hiểu biết sâu sắc về đường thiêng liêng, bởi nét đẹp
bình dị của Ngài. Người ta gọi nhóm người qui tụ bên Ngài là “Trường phái thần
bí”.
Với ảnh hưởng lớn lao ấy,
thánh Cartarina được mệnh danh là “Thiên thần hòa giải” bởi những mối thù hận
giữa gia đình không thể chống lại được ảnh hưởng của Ngài. Ngài nói : – Ghen
ghét người lân cận là chống đối lại Thiên Chúa, là hủy diệt đối với người nuôi
dưỡng nó, bởi vì ai sống trong ghen ghét, họ tự ghét bỏ mình còn hơn là ghét bỏ
thù nghịch nữa.
Trước uy tín dặc biệt
này của thánh nhân Bề trên đã đặt Ngài mang lời Chúa đến cho dân chúng. Ngài dạy
ở Siêng Pisa, Rôma. Mọi người đều ngạc nhiên khi thấy một người con gái bình
thường lại có thể diễn đạt tư tưởng như một nhà thần học và một nhà triết học.
Trở về phòng riêng,
thánh nữ tiếp tục cuộc rao giảng Tin Mừng, khích lệ và nâng đỡ các tâm hồn.
Ngài viết thư cho các vua chúa và cho cả Đức giáo hoàng, các tu sĩ vâng phục
Ngài, các hiệp sĩ bày tỏ nỗi lòng với Ngài. Những việc hệ trọng nhất được giao
phó cho Ngài, một trật Ngài có thể đọc cho hai hay ba thơ ký viết về những đề
tài khác nhau. Bởi đó, Ngài đã giữ một vai trò lớn lao trong lịch sử, mang lại
an bình cho Giáo hội, ngăn chận cuộc nổi loạn ở Pisa và Tôscane. Ngài là Thiên
thần của Siêna trong cuộc nội chiến và dịch hạch. Nhiều thành phố nổi dậy chống
lại Đức giáo hoàng Gregoriô XI là Đấng rời tòa sang Pháp.
Tháng 5 năm 1376, Ngài
sang Avignon nài nỉ Đức giáo hoàng trở về Rôma. Các thư từ của Ngài thổi vào sự
can đảm cần thiết cho cuộc trở về này. Khi cuộc nổi loạn ở Florence bùng nổ,
người ta bỗng thấy thánh Cartarina xuất hiện, quỳ dưới chân thủ lãnh những người
nổi loạn và nói: – Ông muốn tìm Cartarina phải không ? Nó đây, nhưng xin đừng hại
những người này.
Cảm kích vì lòng gan dạ
của thiếu nữ, người đứng đầu chấm dứt âm mưu nổi dậy.
Đức giáo hoàng
Grêgoriô XI bỏ Avignon ngày 13 tháng 9 năm 1376. Khi đức giáo hoàng Gregoriô
qua đời, Cartarina trở về Siena và đọc cho thơ ký viết cuốn: “Đối thoại về Chúa
quan phòng”. Nhưng có sự chia rẽ, Ngài đứng về phía Urbanô VI. Trong những bức
thư đầy sinh lực, Ngài kêu gọi các vua Au châu vâng phục Đức giáo hòang. Bốn
trăm bức thư và cuốn sách thánh nhân để lại là một kho tàng lớn lao trong các
tác phẩm thiêng liêng.
Giữa các hoạt động rực
rỡ trên, thánh Cartarina đã phải chịu những đau đớn vô danh. Chúng ta biết rằng:
từ Chúa nhật thứ IV mùa chay năm 1375, Ngài đã được in năm dấu thánh. Dấu chỉ lộ
rõ sau khi Ngài qua đời.
Một chiều tháng giêng
năm1380, thánh nhân đã ngã bệnh trong khi đọc một lá thơ viết cho đức giáo
hoàng Urbanô. Phục hồi một phần, nhưng Ngài vẫn sống trong một cơn hấp hối nhiệm
màu, một chuộc chiến đấu với ma quỉ. Và Ngài ngã bệnh hôn mê lần thứ hai khi đang
cầu nguyện tại đền thờ thánh Phêrô và qua đời ba tuần sau vào ngày 29 tháng 4
năm 1380.
Ngài được mai táng dưới
chân bàn thờ dòng Đaminh Santa Maria Sopra Minerva, nhưng đầu Ngài sau này được
dời về Siena. Tám mươi mốt năm sau Ngài được phong thánh.
Ngày 04 tháng 10 năm
1970, đức Phaolô VI đã tôn phong Ngài vào hàng tiến sĩ Hội Thánh.
(daminhvn.net)
29 Tháng Tư
Chúc Lành Của Người Cha
Ðức Hồng Y Cardjin,
vị sáng lập của phong trào Thanh Lao Công, đã tự thuật như sau: “Tôi là con của
giai cấp công nhân. Nếu tôi đã có thể trở thành linh mục, là cũng nhờ cha tôi”.
Cha tôi là một công nhân nghèo. người đã phải hy sinh để nuôi dưỡng những đứa
con mà hẳn người đã hãnh diện. Tôi còn nhớ, khi lên 13 tuổi, một buổi tối nọ,
khi các anh chị của tôi đã lên giường đi ngủ, tôi rón rén bước xuống nhà bếp.
Tôi đến gần cha tôi. Người đang ngồi trầm ngâm với chiếc ống điếu. Còn mẹ tôi
thì đang khâu giày cho chúng tôi. Tôi rụt rè thưa với cha tôi: “Thưa ba, con có
thể tiếp tục học không?”. Cha tôi trả lời: “Con ơi, ở tuổi con ba đã phải đi
làm rồi. Nay thì ba đã già và sức ba cũng đã mòn”.
Tôi lấy hết can đảm
để thuyết phục cha tôi: “Ba ơi, con nghĩ là Chúa đã gọi con, con muốn tở thành
linh mục”.
Bình thường cha tôi
là một người ít biểu lộ tình cảm. Nhưng tối hôm đó, khi vừa nghe tôi cho biết ý
định làm linh mục, nước mắt người bỗng từ từ lăn trên gò má… Và đôi tay của mẹ
tôi cũng run lên vì xúc động.
Cuối cùng, khi làm
chủ được cơn xúc động, cha tôi mới thốt lên với tất cả cương quyết: “Ba má đã
hy sinh quá nhiều… Nhưng để cho một người con làm linh mục, ba má nguyện sẽ tiếp
tục hy sinh”.
Mà quảthực, cha mẹ
tôi đã tiếp tục làm việc nhiều hơn nữa để tôi có thể tiếp tục học. Vừa mãn
trung học, 8 ngày trước khi lãnh thưởng cuối năm, tôi nhận được điện tín nhắn
tin cha tôi đau nặng.
Trên giường hấp hối,
cha tôi nhìn tôi mỉm cười: đó là chúc lành cuối cùng mà người dành cho tôi. Người
cha đáng thương, hy sinh cho đến chết để người con được trở thành linh mục.
Sau khi vuốt mắt
người, tôi đã thề hứa sẽ hy sinh để trở thành linh mục, nhất là linh mục cho giới
công nhân.
Thiên Chúa muốn gọi ai
tùy Ngài muốn. Nhưng tiếng gọi ấy luôn được ngỏ với con người trong một khung cảnh
sống cụ thể. Khung cảnh ấy có thể là gia đình, là chợ búa, là trường học, là chỗ
làm việc… Có những khung cảnh thuận tiện, mà cũng có những khung cảnh không thuận
tiện. Có những nơi hạt giống ơn gọi được nảy mầm, vun xới. Có những nơi hạt giống
ấy bị bóp nghẹt…
Thiên Chúa muốn gọi ai
tùy Ngài muốn, nhưng kẻ được gọi luôn là người đang sống cùng và sống với những
người khác. Do đó, nếu không có sự nâng đỡ của những người xung quanh, hạt giống
ơn gọi cũng sẽ mai một dễ dàng…
Chúng ta hãy cầu nguyện
cho ơn thiên triệu linh mục và tu sĩ. Ý thức đầu tiên của chúng ta trong ngày
hôm nay phải là: ơn gọi là vấn đề của mọi người Kitô. Từ gia đình, đến trường học,
công sở… mọi người chúng ta đều có trách nhiệm nâng đỡ và bảo vệ hạt giống ơn gọi
mà Chúa muốn gieo vào lòng những người anh chị em của chúng ta.
Thánh Gioan Bosco đã
nói: phần thưởng quan trọng nhất mà Chúa có thể dành cho mọi gia đình Kitô, đó
là kêu gọi một người con làm linh mục. Phần thưởng trọng đại ấy, Chúa dành cho
các gia đình có con cái tận hiến cho Chúa, nhưng Ngài cũng dành cho tất cả những
ai cách này hay cách khác biết cổ vũ, nâng đỡ và giúp phát triển ơn kêu gọi…
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét