03/05/2019
Thứ Sáu đầu tháng, tuần 2 Phục Sinh
THÁNH PHILIPPHÊ VÀ THÁNH GIACÔBÊ, Tông Đồ.
Lễ Kính.
* Thánh
Philipphê quê ở Bét-xai-đa. Ban đầu người là môn đệ của thánh Gioan Tẩy Giả,
sau đó, người theo Chúa Giêsu.
Còn thánh Giacôbê,
người là anh em bà con với Chúa và là con của ông Anphê. Người đã lãnh đạo giáo
đoàn Giêrusalem và đã giúp cho nhiều người Do thái đón nhận đức tin. Người còn
để lại một bức thư. Người chịu tử đạo năm 62.
BÀI ĐỌC I: 1 Cr 15, 1-8
“Chúa hiện ra với Giacôbê, rồi
với tất cả các Tông đồ”.
Trích thư thứ nhất
của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, tôi
xin nhắc lại cho anh em Tin Mừng mà tôi đã rao giảng cho anh em, và anh em đã
lãnh nhận và đang tin theo, nhờ đó anh em được cứu độ, nếu anh em tuân giữ lời
lẽ tôi đã rao giảng cho anh em, bằng không anh em đã tin cách vô ích.
Tôi đã rao truyền cho
anh em trước tiên điều mà chính tôi đã nhận lãnh: đó là Đức Kitô đã chết vì tội
lỗi chúng ta, đúng theo như lời Thánh Kinh. Người được mai táng và ngày thứ ba
Người đã sống lại đúng theo như lời Thánh Kinh. Người đã hiện ra với ông Kêpha,
rồi sau với mười một vị. Sau đó, Người đã hiện ra với hơn năm trăm anh em trong
một lúc; nhiều người trong số anh em đó hãy còn sống tới nay, nhưng có vài người
đã chết. Thế rồi Người hiện ra với Giacôbê, rồi với tất cả các Tông đồ. Sau
cùng, Người cũng hiện ra với chính tôi như với đứa con đẻ non. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 18, 2-3. 4-5
Đáp: Tiếng chúng đã
vang cùng trái đất (c. 5a).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng:
1) Trời xanh tường thuật
vinh quang Thiên Chúa, thanh không kể ra sự nghiệp tay Người. Ngày này nhắc nhủ
cho ngày khác, đêm này truyền tụng cho đêm kia. – Đáp.
2) Đây không phải lời
cũng không phải tiếng, mà âm thanh chúng không thể lọt tai. Nhưng tiếng chúng
đã vang cùng trái đất, và lời chúng truyền ra khắp cõi địa cầu. – Đáp.
ALLELUIA: Ga 14, 6b và
9c
Alleluia, alleluia!
– Chúa phán: “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống. Hỡi Philipphê, ai thấy
Thầy là xem thấy Cha Thầy”. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 14, 6-14
“Nếu điều gì các con nhân danh
Thầy mà xin, Thầy sẽ làm cho”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng Tôma rằng: “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến được
với Cha mà không qua Thầy. Nếu các con biết Thầy, thì cũng biết Cha Thầy. Ngay
từ bây giờ, các con biết và đã xem thấy Người”.
Philipphê thưa: “Lạy
Thầy, xin tỏ cho chúng con xem thấy Cha và như thế là đủ cho chúng con”.
Chúa Giêsu nói cùng
ông rằng: “Thầy ở với các con bấy lâu rồi,
thế mà con chưa biết Thầy ư? Philipphê, ai thấy
Thầy là xem thấy Cha. Sao con lại nói: ‘Xin tỏ cho chúng con xem thấy Cha?’ Con
không tin Thầy ở trong Cha, và Cha ở trong Thầy ư? Những điều Thầy nói với các
con, không phải tự mình mà nói, nhưng chính Cha ở trong Thầy, Ngài làm mọi việc.
Các con hãy tin rằng Thầy ở trong Cha, và Cha ở trong Thầy. Ít ra các con hãy
tin vì các việc Thầy đã làm. Thật, Thầy bảo thật các con: Ai tin vào Thầy, người
ấy sẽ làm được những việc Thầy đã làm. Người ấy còn làm được những việc lớn lao
hơn, vì Thầy về với Cha. Và điều gì các con nhân danh Thầy mà xin Cha, Thầy sẽ
làm, để Cha được vinh hiển trong Con. Nếu điều gì các con nhân danh Thầy mà xin
cùng Thầy, Thầy sẽ làm cho”. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Philipphê và
Giacôbê tông đồ
Kính nhớ thánh Giacôbê
Hậu, con ông Alphê, anh em họ với Đức Giê-su. Ngài làm Giám Mục cộng đồng Kitô ở
Giê-ru-sa-lem và là thánh tử đạo thứ 36 thánh Stêphanô và Giacôbê tiền anh của
thánh Gioan. Cần đọc lại bức thư với lời giới thiệu để tôn vinh Ngài, vì Ngài
đã bàn đến nhiều vấn đề.
Tên của Thánh Philip
được ghi rất sớm trong Tin Mừng của Thánh Gioan. Ngài được kể là Tông Đồ thứ tư
cùng với Thánh Gioan và hai Thánh Anrê và Phêrô dân thành Betsaida xứ Galilê
(Ga 1, 43-44), Ngài giới thiệu mấy người Hy Lạp xin gặp Đức Giê-su (12, 21),
trước khi làm phép lạ bánh hóa nhiều, Đức Giê-su hỏi Ngài: “Ta mua đâu ra bánh
cho họ ăn?... Ngài đáp: thực có mua đến 200 đồng bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người
một chút (6, 5-7) và ở bữa tiệc ly, Philíp nói: “Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa
Cha, như thế là chúng con mãn nguyện”. (14, 8). Người ta cho rằng Philíp sống
hiện thực, giống như những người tiến bộ khoa học thời chúng ta: ông sống theo
kinh nghiệm nên đòi được xem, sờ, cảm thấy Chúa Cha, cùng với óc tính toán của
ông: có mua đến hai trăm đồng bạc bánh cũng chẳng đủ mỗi người một chút!
Không, Đức Giê-su
không mua 200 đồng bánh, cũng không làm cho Chúa Cha hiện ra. Đức Giê-su có tất
cả mọi sự để nuôi tất cả thính giả, để mặc khải Chúa Cha: chỉ mình Người tỏ cho
thấy rõ quyền phép của Người và tình yêu của Thiên Chúa. Trong Người, chúng ta
có tất cả. Chỉ mình Người nắm giữ tất cả để với những cử chỏ của Người, Người
ban cho chúng ta những cảm nghiệm về Thiên Chúa nhờ những dây liên kết của Người
với chúng ta.
Hãy nhìn ngắm Đức
Giê-su sống thì hiểu biết được Thiên Chúa. Hãy tin vào Đức Giê-su, thì chúng ta
sẽ được bảo phải làm gì để đi vào chương trình cứu độ.
Nhờ sự cảm nghiệm của
bản thân mình về đức tin chúng ta sẽ cảm nghiệm thẩm sâu toàn diện Tin Mừng
Thánh Gioan kết hợp với những khuynh hướng hiện đại cũa chúng ta. Các bạn trẻ
chúng ta đã cảm nghiệm được những điều thích thú trong sách của Thánh Gioan,
thì cần đào sâu những cuộc đàm thoại trong Tin Mừng của Thánh Gioan để khởi đi
từ câu thứ nhất: “Hãy theo tôi” mà Thánh Philíp chắc chắn đã thấm thía với tất
cả ý nghĩa thâm sâu của câu đó, để rồi: “Thấy Thầy, là thấy Cha” và “Thế là được
mãn nguyện”.
L.P
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Kinh Thánh Philiphê và Giacôbê, TĐ (Ngày 3 tháng 5)
Bài đọc: 1 Cor
15:1-8; Jn 14:6-14.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Nhờ Tin Mừng, anh em được cứu
thoát.
Philip là người cùng
quê quán với Phêrô và Anrê, sinh ra tại Bethsaida (Jn 1:44). Ông cũng là một
trong số những người theo John Baptist khi ông này chỉ vào Đức Kitô và giới thiệu:
“Đây Chiên Thiên Chúa! Đây Đấng xóa tội trần gian!” Sau khi gọi Phêrô, Chúa
Giêsu gặp Philip và gọi ông theo Ngài làm môn đệ với hai tiếng truyền đơn giản
“Hãy theo Ta.” Philip vâng lời đáp trả tiếng gọi, và sau đó ông mang Nathaniel
đến giới thiệu với Chúa và cũng trở thành môn đệ của Ngài (Jn 1:43-45). Philip
có tên trong danh sách của Nhóm Mười Hai, tên của ông đứng hàng thứ năm trong
danh sách, sau Phêrô và Anrê, Gioan và Giacôbê (Mt 10:2-4; Mk 3:14-19; Lk
6:13-16). Tin Mừng Thứ Tư tường thuật ba biến cố liên quan tới Philip (Jn
6:5-7; 12:21-23; và trình thuật hôm nay 14:8-9). Ba biến cố này cho chúng ta
cái nhìn tổng quát về Philip: ngây thơ, xấu hổ, và hơi bi quan.
Thánh Giacôbê chúng ta
mừng hôm nay được gọi bằng nhiều tên khác nhau: Giacôbê con ông Alpheus để phân
biệt với Giacôbê con ông Zebedee (Mt 10:3; Mk 3:18; Lk 6:15; Acts 1:13), anh của
Gioan; Giacôbê nhỏ để phân biệt với Giacôbê lớn (Mt 27:56); Giacôbê, anh em với
Chúa (Mt 13:55; Mk 6:3; Gal 1:19). Không một chút nghi ngờ, ông cũng được nhắc
tới trong Thư Galat sau đó (2:2, 9; Acts 12:17, 15:13, 21:18; 1 Cor 15:7). Ông
cũng là Giám-mục đầu tiên của Jerusalem (Acts 15 và 21), mặc dù ý kiến này cũng
bị nhiều người phản đối.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Người hiện ra với ông Giacôbê, rồi với tất cả các Tông Đồ.
1.1/ Hoàn cảnh của
Phaolô: Ông là một người Pharisee nhiệt
thành với Lề Luật, sinh sống tại Tarsus, trong tỉnh bang Cicilia, và hành nghề
chế tạo lều. Ông đang trên đường đi Damascus để truy nã các tín hữu của Đức
Kitô. Lý do ông truy nã các tín hữu vì ông tin như bao người Do-thái khác: chỉ
có người Do-thái mới xứng đáng được hưởng ơn cứu độ bằng cách giữ cẩn thận các
luật lệ của tiền nhân để lại. Ông không được nghe trực tiếp từ Đức Kitô; nhưng
qua những lời tố cáo của những người khác, ông nhìn Chúa Giêsu và các tín hữu
như những kẻ thù đe dọa niềm tin của Do-thái Giáo.
Nhưng biến cố gặp gỡ Đức
Kitô trên đường đi Damascus đã thay đổi toàn bộ đời sống của Phaolô. Ông bị té
ngựa bởi một luồng sáng cực mạnh từ trời, bị mù lòa, và được nghe tiếng Đức
Kitô cho biết Ngài chính là Người mà ông đang truy nã. Ngài cũng cảnh cáo cho
ông biết “khốn cho những ai cứ giơ chân đạp mũi nhọn!” Sau đó, ông được sai tới
với Ananiah, môn đệ của Đức Kitô, để được chữa lành và trao sứ vụ rao giảng Tin
Mừng, cách riêng cho Dân Ngoại.
1.2/ Kinh nghiệm của
Phaolô: Khi suy niệm về biến cố ngã ngựa đó,
Phaolô cảm thấy mình hoàn toàn không xứng đáng với tình yêu của Đức Kitô. Thứ
nhất, ông là kẻ thù đáng chết của Đức Kitô, vì ông đang truy tố các tín hữu của
Ngài; thế mà Ngài đã không bắt ông phải chết, lại còn chữa lành sự mù lòa của
ông về thể xác cũng như tinh thần. Ngài cho ông nhìn thấy sự thật về những mầu
nhiệm của Thiên Chúa mà trước đó ông đã lầm lẫn. Thứ đến, Ngài còn ban cho ông
đặc quyền được làm tông-đồ. Phaolô thú nhận: “tôi là người hèn mọn nhất trong số
các Tông Đồ, tôi không đáng được gọi là Tông Đồ, vì đã ngược đãi Hội
Thánh của Thiên Chúa.” Sau cùng, Ngài ban muôn ơn thánh để giúp ông
hoàn thành sứ vụ được trao phó: “Tôi có là gì, cũng là nhờ ơn Thiên Chúa, và ơn
Người ban cho tôi đã không vô hiệu; trái lại, tôi đã làm việc nhiều hơn tất cả
những vị khác, nhưng không phải tôi, mà là ơn Thiên Chúa cùng với tôi.”
1.3/ Phaolô thực thi sứ vụ
tông đồ: Trong hành trình rao giảng Tin Mừng,
Phaolô đã gặp nhiều chống đối từ mọi phía: từ phía các tín hữu và từ người
Do-thái. Các tín hữu không thể tin Phaolô, một người đang nhiệt thành bắt đạo,
có thể trở thành người rao giảng Tin Mừng. Những người ghen tị tố cáo Phaolô giảng
dạy giáo lý sai lạc. Họ nêu lý do vì Phaolô không thuộc Nhóm Mười Hai nên không
thấu hiểu đạo lý của Đức Kitô. Trong trình thuật hôm nay, Phaolô nêu bật những
điều quan trọng mà mọi người phải tin: Đức Kitô đã chết vì tội lỗi chúng ta và
đã sống lại đúng như lời Kinh Thánh. Sau đó, Đức Kitô đã hiện ra với nhiều người:
với ông Kêpha và với Nhóm Mười Hai, với hơn năm trăm anh em một lượt, trong số ấy
phần đông hiện nay còn sống, nhưng một số đã an nghỉ, và sau cùng với chính ông
trên đường đi Damascus. Tất cả đều làm chứng Đức Kitô đã chết và đã sống lại.
Phaolô kết luận: “Tóm lại, dù tôi hay các vị khác rao giảng, thì chúng tôi đều
rao giảng như thế, và anh em đã tin như vậy.”
2/ Phúc Âm: Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha.
2.1/ Chúa Cha và Chúa
Giêsu là một: Con người chưa bao giờ thấy
Thiên Chúa; nhưng khi con người thấy Chúa Giêsu, con người thấy Chúa Cha, vì
như thánh Phaolô nói: “Ngài là hình ảnh của Thiên Chúa vô hình.” Trong mẩu đối
thoại giữa Chúa Giêsu và Philip, Chúa Giêsu xác tín điều này.
– Ông Philíp yêu cầu:
“Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện.”
– Đức Giêsu trả lời:
“Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh Philíp, anh chưa biết Thầy ư? Ai thấy Thầy
là thấy Chúa Cha. Sao anh lại nói: “Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha?””
Chúa Giêsu muốn chứng
minh cho Philip 2 điều:
(1) Chúa Giêsu là Lời
của Chúa Cha: “Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy
sao? Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng Chúa Cha, Đấng
luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình.”
(2) Những việc Chúa
Giêsu làm là theo ý của Chúa Cha: “Anh em hãy tin Thầy: Thầy ở trong Chúa Cha
và Chúa Cha ở trong Thầy; bằng không thì hãy tin vì công việc Thầy làm.” Không
ai có thể làm những việc Chúa Giêsu đã làm, nếu Thiên Chúa không ở với người ấy.
2.2/ Các Tông-đồ có thể
làm những việc Chúa Giêsu làm và những việc lớn hơn nữa: Chúa Giêsu tuyên bố: “Thật, Thầy bảo thật anh em, ai tin
vào Thầy, thì người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm. Người đó còn làm
những việc lớn hơn nữa, bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha.”
– Những việc Chúa
Giêsu làm: rao giảng Tin Mừng, chữa lành bệnh tật, khử trừ ma quỉ, cho kẻ chết
sống lại, đào tạo môn đệ … Các Tông-đồ làm được tất cả những điều này nhân danh
Đức Kitô, chứ không nhân danh sức riêng của mình; vì các ông biết rõ sức con
người không thể làm những chuyện đó. Lời bảo trợ của Chúa Giêsu bảo đảm sức mạnh
này: “Và bất cứ điều gì anh em nhân danh Thầy mà xin, thì Thầy sẽ làm, để Chúa
Cha được tôn vinh nơi người Con. Nếu anh em nhân danh Thầy mà xin Thầy điều gì,
thì chính Thầy sẽ làm điều đó.”
– Những việc lớn hơn
đây là làm sao cho tất cả mọi người tin vào Đức Kitô để được cứu độ. Để thực hiện
điều này, Chúa Giêsu cần sự cộng tác của con người.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Tin Mừng của Đức
Kitô cần được học hỏi cẩn thận trước khi rao truyền cho mọi người. Nếu có sự
mâu thuẫn, chúng ta cần khiêm nhường tìm hiểu và sửa chữa cho đúng sự thật.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
03/05/2019 – THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 2 PS
Th. Phi-líp-phê và Gia-cô-bê, tông đồ
Ga 14,6-14
THẤY THẦY LÀ THẤY CHÚA CHA
“Anh không tin rằng
Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy sao?” (Ga 14,10a)
Suy niệm: Giống như Tô-ma đòi hỏi phải
“xem tận mắt, bắt tận tay” thì mới tin, ông Phi-líp-phê cũng nài xin: “Thưa Thầy,
xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện” (Ga 14,6).
Hẳn Đức Giê-su đã tỏ ra mối tương quan gắn bó hết sức thân thiết với Chúa Cha đến
nỗi các môn đệ cảm thấy bị thu hút mãnh liệt và khao khát được “thấy Chúa Cha”
dù chỉ một lần cũng đã mãn nguyện rồi. Về phương diện này, có thể nói Chúa
Giê-su đã “tiếp thị” thành công. Thế nhưng về phía các môn đệ thì vẫn còn bất cập.
Diễm phúc mà các ông khao khát đang ở trong tầm tay các ông mà các ông không biết.
Một thoáng buồn ẩn trong lời trách nhẹ nhàng của Chúa Giê-su: “Thầy ở với anh
em bấy lâu mà anh chưa biết Thầy ư?” Ngài mạc khải cho các ông một chân lý, đồng
thời hé mở một cánh cửa để đạt thấu điều các ông mong ước đó: “Ai thấy Thầy là
Chúa Cha.” Và bí quyết để đạt được sự kết hợp diễm phúc với Chúa Cha là “tin
vào Thầy” và “tuân giữ Lời Thầy.”
Mời Bạn: Bạn có khao khát gặp được
Chúa không? Bạn chỉ khao khát suông hay khao khát cảm nhận được vị ngọt của
Tình Yêu Thiên Chúa thấm đẫm trong linh hồn của bạn?
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày dành thời gian
suy gẫm Lời Chúa, để nhận ra và kết hợp với Chúa Cha trong Đức Ki-tô.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
không có Chúa chỉ đường, con cũng không tìm được Chúa Cha và thánh ý để soi lối
cuộc đời của con. Xin cho con biết mở rộng tâm hồn đón nhận Lời Chúa để con từng
bước cảm nếm được Thiên Chúa đang ở đây, ngự trị trong tâm hồn và trong thân
xác của con. Amen.
(5 phút lời Chúa)
Làm những việc lớn
hơn nữa (3.5.2019 – Thánh Philipphê và
thánh Giacôbê, tông đồ)
Suy niệm:
Sau khi ông Tôma hỏi
Thầy Giêsu về đường (Ga 14, 5),
thì ông Philípphê lại xin Thầy cho các môn đệ thấy Chúa Cha (c. 8).
Không rõ Philípphê muốn thấy Thiên Chúa theo kiểu nào,
bởi lẽ theo niềm tin chung của người Do thái
không ai thấy Thiên Chúa chí thánh mà sau đó còn sống được (x. Xh 33, 20).
Dù sao khát vọng được thấy Thiên Chúa là ước mơ chính đáng.
Thiên Chúa đã thỏa mãn ước mơ mà Ngài đã đặt vào lòng con người.
Nơi Đức Giêsu, là Ngôi Lời nhập thể và là Con Thiên Chúa,
chúng ta có thể thấy được Thiên Chúa bằng mắt phàm.
“Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha” (c. 9).
Nhìn ngắm khuôn mặt Thiên Chúa nơi Đức Giêsu
chúng ta chẳng những không phải chết, nhưng được sống.
thì ông Philípphê lại xin Thầy cho các môn đệ thấy Chúa Cha (c. 8).
Không rõ Philípphê muốn thấy Thiên Chúa theo kiểu nào,
bởi lẽ theo niềm tin chung của người Do thái
không ai thấy Thiên Chúa chí thánh mà sau đó còn sống được (x. Xh 33, 20).
Dù sao khát vọng được thấy Thiên Chúa là ước mơ chính đáng.
Thiên Chúa đã thỏa mãn ước mơ mà Ngài đã đặt vào lòng con người.
Nơi Đức Giêsu, là Ngôi Lời nhập thể và là Con Thiên Chúa,
chúng ta có thể thấy được Thiên Chúa bằng mắt phàm.
“Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha” (c. 9).
Nhìn ngắm khuôn mặt Thiên Chúa nơi Đức Giêsu
chúng ta chẳng những không phải chết, nhưng được sống.
Theo quan niệm của người
Do thái,
sứ giả là đại diện trọn vẹn cho người sai mình.
Đức Giêsu đã là sứ giả cho Cha một cách tuyệt vời.
Ngài là một với Thiên Chúa, Đấng sai Ngài:
“Thầy ở trong Chúa Cha, và Chúa Cha ở trong Thầy” (c. 11).
Các lời Ngài nói, Ngài không tự mình nói.
Các việc Ngài làm, Ngài không tự mình làm.
“Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy,
chính Người làm những việc của mình” (c. 10).
Nhìn những việc Đức Giêsu làm, chúng ta nhận ra đó là việc của Cha.
Cha làm việc của Cha qua Con của mình là Đức Giêsu.
sứ giả là đại diện trọn vẹn cho người sai mình.
Đức Giêsu đã là sứ giả cho Cha một cách tuyệt vời.
Ngài là một với Thiên Chúa, Đấng sai Ngài:
“Thầy ở trong Chúa Cha, và Chúa Cha ở trong Thầy” (c. 11).
Các lời Ngài nói, Ngài không tự mình nói.
Các việc Ngài làm, Ngài không tự mình làm.
“Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy,
chính Người làm những việc của mình” (c. 10).
Nhìn những việc Đức Giêsu làm, chúng ta nhận ra đó là việc của Cha.
Cha làm việc của Cha qua Con của mình là Đức Giêsu.
“Ai tin vào Thầy, người
đó sẽ làm được những việc Thầy làm.
Người đó còn làm được những việc lớn lao hơn nữa,
bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha” (c. 12).
Chúng ta vẫn ở trong mùa Phục sinh, mùa của sự sống chiến thắng.
Đức Giêsu đã về với Chúa Cha và được vào trong vinh quang.
Khi tin vào Ngài, khi gắn bó với một Đấng phục sinh quyền năng như thế,
chúng ta có thể làm được những điều như Ngài đã làm:
trừ quỷ, chữa bệnh, hoàn sinh kẻ chết (Mc, 16, 17-18; Cv 9, 34.40).
Và như Đức Giêsu, điều vĩ đại mà chúng ta có thể làm cho thế giới hôm nay
là yêu thương, yêu như Thầy đã yêu, yêu đến hiến mạng.
Người đó còn làm được những việc lớn lao hơn nữa,
bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha” (c. 12).
Chúng ta vẫn ở trong mùa Phục sinh, mùa của sự sống chiến thắng.
Đức Giêsu đã về với Chúa Cha và được vào trong vinh quang.
Khi tin vào Ngài, khi gắn bó với một Đấng phục sinh quyền năng như thế,
chúng ta có thể làm được những điều như Ngài đã làm:
trừ quỷ, chữa bệnh, hoàn sinh kẻ chết (Mc, 16, 17-18; Cv 9, 34.40).
Và như Đức Giêsu, điều vĩ đại mà chúng ta có thể làm cho thế giới hôm nay
là yêu thương, yêu như Thầy đã yêu, yêu đến hiến mạng.
Hãy mạnh dạn nhân danh
Đức Giêsu mà xin,
vì biết thế nào Ngài cũng làm cho người gắn bó với Ngài.
Tất cả để Cha được tôn vinh nơi Con (c. 14).
vì biết thế nào Ngài cũng làm cho người gắn bó với Ngài.
Tất cả để Cha được tôn vinh nơi Con (c. 14).
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con biết con,
xin cho con biết Chúa.
xin cho con biết con,
xin cho con biết Chúa.
Xin cho con chỉ
khao khát một mình Chúa,
quên đi chính bản thân,
yêu mến Chúa và làm mọi sự vì Chúa.
quên đi chính bản thân,
yêu mến Chúa và làm mọi sự vì Chúa.
Xin cho con biết tự
hạ,
biết tán dương Chúa và chỉ nghĩ đến Chúa.
biết tán dương Chúa và chỉ nghĩ đến Chúa.
Ước gì con biết hãm
mình và sống trong Chúa.
Ước gì con biết nhận từ Chúa
tất cả những gì xảy đến cho con
và biết chọn theo chân Chúa luôn.
Ước gì con biết nhận từ Chúa
tất cả những gì xảy đến cho con
và biết chọn theo chân Chúa luôn.
Xin đừng để điều gì
quyến rũ con, ngoài Chúa.
Xin Chúa hãy nhìn con, để con yêu mến Chúa.
Xin Chúa hãy gọi con, để con được thấy Chúa.
Và để con hưởng nhan Chúa đời đời. Amen.
Xin Chúa hãy nhìn con, để con yêu mến Chúa.
Xin Chúa hãy gọi con, để con được thấy Chúa.
Và để con hưởng nhan Chúa đời đời. Amen.
(Thánh Âu-Tinh)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Gương Thánh Nhân
Ngày
03-05: Thánh GIACÔBÊ và PHILIPPHÊ
Tông Đồ (Thế kỷ thứ
I)
Giáo hội tôn kính hai
vị tông đồ này trong cùng một ngày, vì vào thế kỷ thứ V, xác các thánh được đưa
về Rôma với nhau và đặt ở đền thờ các thánh tông đồ. Ngày dời xác các Ngài là
ngày 01 tháng 5. Nhưng vì trùng với lễ thánh Giuse thợ, lễ kính các Ngài được dời
vào ngày 03 tháng 5.
Thánh GIACÔBÊ HẬU
Chỉ có một chỉ dẫn Tân
ước cung ứng cho chúng ta về vị tông đồ thứ hai mang tên Giacôbê: Ngài “là con
ông Alphêô” (Mt 10,3 – Mc 3,18 – Lc 6,15 – Cv 1,13). Vậy không đáng ngạc nhiên
gì, khi có nhiều cố gắng đồng hóa Ngài với một hay nhiều người cùng mang tên là
Giacôbê ở trong Tân ước. Có Giacôbê “người anh em của Chúa” (Cl 1,19).
Có lẽ Ngài đã được thấy
Chúa Giêsu phục sinh hiện ra (1Cr 15,7) và chắc chắn Ngài là thủ lãnh Giáo hội
Giêrusalem (Cv 12,17 – 15,13 – 21,18). Sau cùng, người được đồng hoá với người
anh em của Chúa được nhắc đến trong Phúc âm (Mt 13,55 – Mc 6,3). Đó là ý kiến của
thánh Hiêrônimô và được chấp nhận lại đời, nhưng các học giả ngày nay muốn phân
biệt hai người khác nhau và Phúc âm chỉ giản dị ghi lại tên Ngài.
Dầu cho các sách Phúc
âm không nói nhiều tới thánh nhân nhưng Ngài đã giữ được một địa vị sáng giá
trong Giáo hội sơ khai, thánh Phêrô khi được cứu thoát khỏi tù đã nói : – “Hãy
đem tin cho Giacôbê và các anh em được biết” (Cv 12,17)
Khi tiếp xúc với các
tông đồ, thánh Phaolô đã đến gặp Giacôbê. Sau này thánh Phaolô nói : –
“Giacôbê, Kêpha (Phêrô) và Gioan, những vị có thế giá như cột trụ ấy đã bắt tay
tôi và Barnaba tỏ dấu thông hiệp” (Ga 2,9)
Tại công đồng
Giêrusalem, Giacôbê đã lên tiếng sau Phêrô, tóm kết diễn từ về việc rao giảng
Phúc âm cho dân ngoại (Cv 15,13-31). Lần sau cùng về Giêrusalem, thánh Phaolô
đã đến gặp thánh Giacôbê đang họp với hàng niên trưởng (Cv 21,18)
Để diễn tả sự thánh
thiện của Giacôbê, thánh Eusêbiô và Hiêrônimô đã nói rằng: thánh nhân giữ mình
đồng trinh suốt đời và con người hiến mình cho Thiên Chúa nay không uống rượu,
kiêng thịt, đi chân không và chỉ có một chiếc áo. Quì cầu nguyện nhiều, đầu gối
Ngài chai cứng như da lạc đà.
Năm 62, các luật sĩ lo
lắng vì sự rạng rỡ Giacôbê mang lại cho Kitô giáo. Họ triệu vời thánh nhân đến ở
trước ông nghị để tra vấn xem Ngài nghĩ gì về Chúa Kitô. Trên sân thượng ngoài
đền thờ, họ bắt thánh nhân công khai nói lời bội giáo cho dân nghe, Ngài nói :
– Chúa Giêsu là con người đang ngự bên hữu Thiên Chúa quyền năng và đến một
ngày kia sẽ đến trên mây trời.
Dân chúng đồng loạt
lên tiếng tôn vinh Chúa Giêsu trong khi các luật sĩ và biệt phái xông vào thánh
nhân. Họ đã quyết định ném đá Ngài.
*******************************
Thánh PHILIPPHÊ
Thánh PHILIPPHÊ
Thánh Philipphê là người
Bethsaida (Ga 1,44). Trên đường đi Galilêa, Chúa Giêsu đã gọi ông. Đến lượt
mình chính Philipphê lại giới thiệu Chúa Giêsu cho Nathanael: – “Đấng mà Môisê
trong lề luật cùng các tiên tri chép đến chúng tôi đã gặp rồi” (Ga 1,45)
Và ông còn khích lệ
thêm : – “Hãy đến mà xem” (Ga 1,46)
Khi hóa bánh ra nhiều
Chúa Giêsu đã tin tưởng và ông hỏi: – “Ta mua đâu được bánh cho họ ăn” (Ga 6,5)
Như vậy Chúa Giêsu đã
hiệp với ông trước hết trong việc chuẩn bị cho phép lạ này.
Dịp lễ vượt qua sau
cùng Chúa Giêsu, các lương dân đã nhờ Philipphê xin Chúa cho họ được gặp Người:
– “Thưa ông, chúng tôi muốn gặp Chúa Giêsu” (Ga 12,21)
Sau cùng, trong cuộc
đàm đạo thân mật sau bữa Tiệc Ly, Philipphê lên tiếng hỏi Chúa Giêsu: – “Thưa
Thày, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, thế là đủ cho chúng con rồi”.
Chúa Giêsu nói với
ông: – “Đã lâu rồi, Ta ở với các ngươi, thế mà, Philipphê, ngươi đã không biết
Ta ư ? Ai thấy ta là đã thấy Cha. Làm sao ngươi nói: Xin tỏ cho chúng con thấy
Cha (Ga 14,8-9)
Các tông đồ chỉ hiểu
được chiều kích rộng lớn của những lời này khi Chúa Thánh Thần soi sáng cho các
ông.
Đó là tất cả những gì
mà sách Tin Mừng nói với chúng ta về thánh tông đồ Philipphê. Sau này truyền thống
cho chúng ta biết thánh Philipphê đã đi rao giảng Phúc âm ở Scythia và Phrygia.
Nhưng rất có thể người ta đã lầm thánh nhân với vị phó tế cũng có tên là
Philipphê. Về cái chết của Ngài, không có gì là chắc chắn. Có tài liệu nói rằng:
Ngài tử vì đạo. Có tài liệu lại cho rằng: Ngài chết già.
(daminhvn.net)
03 Tháng Năm
Ði Về Ðâu?
Tiền tài danh vọng
không làm cho con người hạnh phúc… Ðó là điều mà người ta thường nói khi bàn về
cái chết của cô đào Marilin Monroe cách đây hơn hai chục năm… Nay, người ta
cũng lặp lại điều đó với nữ danh ca Dalida, người Pháp gốc Ai Cập… Dalida đã tự
vận vào hôm 03/5/1987 tại nhà riêng của cô ở Montmartre, Paris, lúc cô được 54
tuổi.
Sinh năm 1933 tai
Le Caire với tên thật là Yolande Gigliotti, đã trở nên một ca sĩ nổi tiếng và
được hâm mộ trên khắp thế giới, kể cả ở Việt Nam, nhờ giọng ca đầy truyền cảm của
cô. Những người thuộc thế hệ 50 và 60 không thể quên những bài “Bambino”, “Gigi
l’amorose”… do cô trình diễn. Danh vọng đã không đủ để thỏa mãn cô. Ngày
27/02/1967, cô đã thử một lần tự tử, rồi được cứu sống.
Tự tử cũng là một thể
hiện nỗi khao khát khôn cùng trong lòng người: đó là khao khát hạnh phúc. Khi
cuộc đời này không còn là một đáp trả cho nõii khao khát ấy, nhiều người đã tự
mình tìm đến cái chết như một giải thoát.
Khủng hoảng trầm trọng
nhất của xã hội ngày nay phải chăng không là khủng hoảng về ý nghĩa của cuộc sống.
Con người sinh ra để làm gì? Con người sẽ đi về đâu? Sau cái chết những gì đang
thực sự chờ đợi con người… Ðó là những câu hỏi lớn mà con người ngày nay, khi đứng
trước những mâu thuẫn trong cuộc sống, không ngừng đặt ra cho mình.
Con người bởi đâu mà
ra, con người sẽ đi về đâu? Ðó là ý nghĩa và giá trị của cuộc sống? Ðó là những
câu hỏi mà chúng ta không ngừng tự đặt ra cho mình.
Chúng ta hãy cảm tạ
Chúa, bởi vì, nhờ Ðức Tin, chúng ta tìm được ánh sáng cho những câu hỏi ấy.
Trước ngưỡng cửa của
năm 2000, nhân loại đang mỗi lúc phải đương đầu với những thách đố lớn của cuộc
sống. Người Kitô được trang bị bởi Ðức Tin đang nằm giữa một vai trò quan trọng
giai đoạn này. Ánh sáng Ðức Tin, cần phải được chiếu sáng trong cuộc sống của
người Kitô để nhờ đó, những người xung quanh cũng tìm ra được ý nghĩa và giá trị
cũng như hướng đi đích thực của cuộc sống.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina:
Thánh Philípphê và Giacôbê Tông Đồ – Ga 14:6-14
Thứ Sáu 3 Tháng Năm,
2019
Mùa Phục Sinh
1. Lời nguyện
mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa
của chúng con,
Chúng con ngợi ca và cảm
tạ Chúa vào ngày mừng lễ
Các thánh Tông Đồ
Philípphê và Giacôbê của Chúa.
Nhờ các thánh Tông Đồ
mà nhiều người được biết rằng
Chúa Giêsu đang sống
và phục sinh.
Nguyện xin cho chúng
con cũng là những nhân chứng đắc lực
Cho Chúa Giêsu Phục
Sinh
Bằng cách chúng con sống
trong đời sống phục sinh của Người.
Cho dù chúng con có
nhiều thiếu sót và yếu đuối,
Nguyện xi cho mọi người
có thể tìm thấy qua chúng con
Là con đường đến với
Chúa Cha của Đức Giêsu, Chúa chúng con.
2. Bài Đọc
Tin Mừng – Gioan 14:6-14
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng Tôma rằng: “Thầy là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống. Không ai đến
được với Cha mà không qua Thầy. Nếu các con biết Thầy, thì cũng biết Cha
Thầy. Ngay từ bây giờ, các con đã biết Người và đã xem thấy Người.”
Philípphê thưa: “Lạy Thầy, xin tỏ cho chúng con xem thấy Cha và như thế là đủ
cho chúng con.”
Chúa Giêsu nói cùng
ông rằng: “Thầy ở với các con bấy lâu rồi, thế mà con chưa biết Thầy ư?
Philípphê, ai thấy Thầy là xem thấy Cha. Sao con lại nói: ‘Xin tỏ cho
chúng con xem thấy Cha?’ Con không tin Thầy ở trong Cha, và Cha ở trong
Thầy ư? Những điều Thầy nói với các con, không phải tự mình mà nói, nhưng
chính Cha ở trong Thầy, Ngài làm mọi việc. Các con hãy tin rằng Thầy ở
trong Cha, và Cha ở trong Thầy. Ít ra các con hãy tin vì các việc Thầy đã
làm. Thật, Thầy bảo thật các con: Ai tin vào Thầy, người ấy sẽ làm
được những việc Thầy đã làm. Người ấy con làm được những việc lớn lao
hơn, vì Thầy về với Cha. Và điều gì các con nhân danh Thầy mà xin cùng Thầy,
Thầy sẽ làm cho.”
3. Suy Niệm
– Bài Tin Mừng hôm nay, ngày lễ kính các Thánh Tông Đồ
Philípphê và Giacôbê, cùng với bài Tin Mừng mà chúng ta suy gẫm vào tuần lễ thứ
tư mùa Phục Sinh. Nó thuật lại lời cầu xin của ông Philípphê với Chúa
Giêsu: “Lạy Thầy, xin tỏ cho chúng con xem thấy Cha và như thế là đủ cho chúng
con.”
– Ga 14:6: Thầy là Đường,
là Sự Thật và là Sự Sống. Ông Tôma đã đệ đạt lên Chúa Giêsu một thắc
mắc: “Lạy Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao biết được đường?” (Ga
14:5). Chúa Giêsu trả lời: “Thầy là Đường, là Sự Thật và là
Sự Sống. Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy.” Ba chữ
quan trọng. Không có đường, thì chúng ta không thể đi được. “Con đường”
không chỉ là một lối đi, mà còn là một phương cách thực hiện hoặc cách
làm. Trong trường hợp này, đường của Chúa phải là đường của chúng
ta. Không có sự thật, người ta không thể chọn lựa đúng. Trong cuộc
sống, mọi thứ không phải lúc nào cũng như những gì chúng ta tưởng. Chúng
ta có thể dễ dàng bị lừa dối, đặc biệt là với những tin tức giả tạo, những niềm
tin không hoàn mỹ, và những xấu xa vẫn còn tồn tại trên thế gian. Điều
quan trọng là hãy tập trung vào Sự Thật và sẽ không bị lừa dối. Ngài là Sự
Thật. Không có sự sống, thì chỉ có cái chết! Chúa Giêsu giải thích
ý nghĩa. Ngài là đường, bởi vì không ai “có thể đến được với Cha mà không
qua Thầy”. Và Chúa là cái cổng cho đoàn chiên ra vào (Ga 10:9).
Chúa Giêsu là Sự Thật bởi vì nhìn vào Người, chúng ta thấy hình ảnh của Chúa
Cha. “Nếu các con biết Thầy, thì cũng biết Cha Thầy!” Chúa Giêsu là
Sự Sống, bởi vì đi theo Chúa Giêsu, chúng ta sẽ được kết hợp với Chúa Cha và sẽ
có sự sống trong chúng ta!
– Ga 14:7: Nếu các con biết
Thầy, thì cũng biết Cha Thầy. Ông Tôma đã thưa với Chúa: “Lạy Thầy,
chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao biết được đường.” Chúa Giêsu
đáp lại: “Chính Thầy là Con Đường, là Sự Thật và là Sự Sống!
Không ai có thể đến được với Cha mà không qua Thầy.” Và Chúa nói
thêm: “Nếu các con biết Thầy, thì cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ,
các con đã biết Người và đã xem thấy Người.” Đây là câu thứ nhất
trong bài Tin Mừng hôm nay. Chúa Giêsu luôn nói về Chúa Cha, bởi vì chính
sự sống của Chúa Cha hiện diện trong mọi điều Chúa Giêsu đã nói và làm.
Việc nhắc liên tục đến Chúa Cha khiến cho ông Tôma nêu thắc mắc.
– Ga 14:8-11: Philípphê thưa: “Lạy
Thầy, xin tỏ cho chúng con xem thấy Cha và như thế là đủ cho chúng con.”
Đây là niềm ước ao của các môn đệ, niềm ước ao của nhiều người trong cộng đoàn
của Người Môn Đệ Chúa Yêu, và cũng là niềm ước ao của nhiều người ngày
nay. Người ta phải làm gì để được thấy Cha mà Chúa Giêsu nói về rất nhiều?
Câu trả lời của Chúa Giêsu rất đẹp, và còn giá trị đến cả ngày hôm nay: “Thầy
ở với các con bấy lâu rồi, thế mà con chưa biết Thầy ư? Philípphê, ai thấy
Thầy là xem thấy Cha!” Người ta không nên nghĩ rằng Chúa ở rất xa
chúng ta, ở nơi xa xôi và không ai biết. Bất cứ ai muốn biết Thiên Chúa Cha là
ai, thì chỉ cần nhìn vào Chúa Giêsu là đủ. Chúa Giêsu mặc khải Chúa Cha bằng
những lời nói và việc làm trong đời của Chúa. “Thầy ở trong Cha, và Cha ở
trong Thầy!” Qua sự vâng phục của mình, Chúa Giêsu xác định trọn vẹn thân
thế của Người với Chúa Cha. Tại mọi lúc, Chúa Giêsu đã luôn làm tất cả những
gì Chúa Cha sai Người (Ga 5:30; 8:28-29,38). Đây là lý do mà trong Chúa
Giêsu mọi việc là sự mặc khải về Chúa Cha! Các dấu chỉ hoặc phép lạ là việc
làm của Chúa Cha! Như người ta nói: “Người con là khuôn mặt của người
cha!” Đây là lý do mà trong Chúa Giêsu, và đối với Chúa Giêsu, Thiên Chúa
ở giữa chúng ta.
– Ga
14:12-14: Lời hứa của Chúa
Giêsu. Chúa Giêsu nói rằng mối tương quan mật thiết của Người với
Chúa Cha không phải là đặc ân chỉ dành riêng cho Người, mà có thể dành cho những
ai tin vào Người. Chúng ta cũng vậy, nhờ Chúa Giêsu, củng có thể làm được
những việc tốt đẹp cho người khác như Chúa Giêsu đã làm cho người ta vào thời của
Người. Chúa giúp cho chúng ta. Mọi việc mà người ta xin cùng Chúa,
Chúa xin Chúa Cha và Người làm cho, nếu điều đó để tôn vinh Chúa Cha.
Chúa Giêsu là Đấng che chở của chúng ta. Chúa ra đi nhưng Người không để
cho chúng ta không nơi nương tựa. Chúa hứa rằng Người sẽ xin Chúa Cha và
Cha sẽ sai một Đấng phù trợ và an ủi khác, Chúa Thánh Linh. Chúa Giêsu
còn nói rằng Người cần phải ra đi, nếu Người không ra đi thì Chúa Thánh Thần sẽ
không đến (Ga 16:7). Chúa Thánh Thần sẽ hoàn thành những việc của Chúa
Giêsu trong chúng ta, nếu chúng ta nhân danh Chúa Giêsu mà làm và tuân theo giới
răn quan trọng của việc thực hành lòng yêu thương. Trong Tông Huấn mới nhất Vui
Mừng và Hân Hoan của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Ngài đã trích dẫn
cuốn “Ánh Sáng Muôn Dân”: Chúa Thánh Thần ban cho sự thánh thiện
dư đầy cho những người thánh thiện và trung tín của Thiên Chúa, vì “đó là điều
đẹp lòng Thiên Chúa khi cho họ trở nên thánh thiện và để cứu rỗi họ, không như
là các cá nhân riêng rẽ, mà như là một dân tộc có thể nhận biết Người trong sự
thật và phụng sự Người trong sự thánh thiện.
4. Một vài
câu hỏi cá nhân
– Chúa Giêsu là Đường, là Sự Thật, và là Sự Sống.
Tôi định nghĩa Chúa Giêsu là Con Đường như thế nào trong cuộc sống của
tôi? Như là một mẫu mực cho việc làm, hay là một tấm bản đồ, hay là một
cái gì khác?
– Là Sự Thật, Chúa Giêsu có thể được dùng như thế nào
trong đời sống hằng ngày của tôi để hướng dẫn tôi vượt qua được những lọc lừa của
thế gian?
– Là Sự Sống,
tôi dùng Chúa Giêsu theo cách nào để như là một mẫu mực cho cuộc sống và trong
các quyết định của mình?
– Khi chúng ta đọc
bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta gần như sắp nói rằng: “Philípphê, ông đã không
nghe Thầy nói sao?” Có khi nào tôi không nghe thấy những gì Chúa Giêsu
đang thực sự nói với tôi trong đời mình không? Những lúc ấy là gì?
5. Lời nguyện
kết
Trời xanh tường thuật
vinh quang Thiên Chúa,
Không trung loan báo
việc tay Người làm.
Ngày qua mách bảo cho
ngày tới,
Đêm này kể lại với đêm
kia.
(Tv 19:1-2)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét