24/05/2019
Thứ Sáu tuần 5 Phục Sinh
Bài Ðọc I: Cv 15, 22-31
"Thánh Thần và
chúng tôi xét rằng không nên buộc thêm cho anh em gánh nặng nào khác".
Trích sách Tông đồ
Công vụ.
Trong những ngày ấy,
các Tông đồ, kỳ lão cùng toàn thể Hội Thánh, chấp thuận chọn ít người trong các
ngài, và sai đi Antiôkia với Phaolô và Barnaba: đó là Giuđa, gọi là Barsaba, và
Sila, những vị có uy thế giữa anh em. Các ngài nhờ tay hai ông chuyển bức thư
viết như sau: "Anh em Tông đồ và kỳ lão chúng tôi kính chào các anh em thuộc
dân ngoại ở Antiôkia, Syria và Cilicia. Chúng tôi nghe tin rằng có mấy người
trong chúng tôi đã đến nói những lời gây hoang mang và làm cho tâm hồn anh em
xao xuyến, chúng tôi không uỷ quyền cho họ, vì thế chúng tôi họp lại, đồng ý chọn
một ít người và sai đến anh em làm một với Barnaba và Phaolô, những anh em yêu
quý của chúng tôi, tức là những người đã liều mạng sống mình vì danh Ðức Giêsu,
Chúa chúng tôi. Vậy chúng tôi đã sai Giuđa và Sila đến nói miệng với anh em
cũng chính những lời này: Thánh Thần và chúng tôi xét rằng không nên đặt thêm
cho anh em gánh nặng nào khác ngoài mấy điều cần kíp này là anh em hãy kiêng đồ
cúng thần, huyết, thịt thú chết ngạt và gian dâm; giữ mình khỏi các điều đó, là
anh em làm phải. Chúc anh em vạn an".
Các ngài giã từ và đi
xuống Antiôkia, triệu tập dân chúng lại và trao cho họ bức thư. Ðọc thư xong, họ
vui mừng vì được an ủi.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 56, 8-9.
10-12
Ðáp: Lạy Chúa, con sẽ ngợi khen Chúa giữa chư dân (c.
10a).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Lòng con bền
vững, lạy Chúa, lòng con bền vững; con sẽ hát xướng, con sẽ đàn ca. Hãy thức dậy,
linh hồn tôi ơi, hãy thức dậy, hỡi đàn sắt với đàn cầm, tôi sẽ làm cho bình
minh thức giấc. - Ðáp.
2) Lạy Chúa, con sẽ ngợi
khen Chúa giữa chư dân; con sẽ hát mừng Ngài trong các nước: vì đức từ bi Chúa
cao tới cõi trời, và lòng trung tín Ngài chạm ngàn mây. Lạy Chúa, xin Ngài hiện
ra cao cả trên trời, xin tỏ vinh quang Ngài trên toàn cõi đất! - Ðáp.
Alleluia: Mt 28, 19 và
20
Alleluia, alleluia! -
Các con hãy đi giảng dạy muôn dân: Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận
thế. - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 15, 12-17
"Ðây là lệnh
truyền của Thầy: Các con hãy yêu mến nhau".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: "Ðây là lệnh truyền của Thầy: Các con hãy yêu mến
nhau, như Thầy đã yêu mến các con. Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của
người thí mạng vì bạn hữu mình. Các con là bạn hữu của Thầy, nếu các con thi
hành những điều Thầy truyền. Thầy không còn gọi các con là tôi tớ, vì tôi tớ
không biết việc chủ làm; Thầy gọi các con là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy
đã nghe biết nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho các con biết. Không phải các con đã
chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con, và đã cắt đặt, để các con đi, và
mang lại hoa trái, và để hoa trái các con tồn tại, để những gì các con xin Cha
nhân danh Thầy, Người sẽ ban cho các con. Thầy truyền cho các con điều này là:
các con hãy yêu mến nhau".
Ðó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Yêu
thương và phục vụ.
Hôm qua, lời Chúa đã mặc
khải cho chúng ta thấy Thiên Chúa yêu thương chúng ta và chúng ta phải trung
thành với Đấng đã đặt hy vọng nơi chúng ta.
Hôm nay, Đức Giêsu dạy
cho chúng ta biết rõ phải đáp trả tình yêu của Chúa: “Đây là điều
răn của Thầy: Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”.
Phẩm chất của tình yêu Kitô hữu là nên giống tình yêu Thiên Chúa. Tình yêu của
chúng ta phải đối chiếu với cách thức của Đức Giêsu yêu thương chúng ta: “Không
có tình yêu nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu
của mình”.
Tình yêu của Kitô hữu
là tặng ban sự sống, thời giờ và công việc, tình cảm và lợi ích của mình cho
người khác. Tình yêu Kitô hữu hoàn thành trong sự hy sinh trọn vẹn đời mình cho
người khác.
Chúng ta có thể thực
hành tình thương người dần dần theo từng giai đoạn. Bắt đầu chúng ta thử thực
hiện giúp đỡ người chung quanh chúng ta mỗi ngày mỗi tốt hơn. Thứ đến chúng ta
tìm hiểu và liệt kê những điều họ cần thiết để tìm cách giúp đỡ họ mạnh sức
hơn. Rồi sẽ đến ngày chúng ta hy sinh cả những lúc nghỉ ngơi, những việc riêng
tư.
Tới ngày đó, chúng ta
sẽ thực hiện được lời thánh Phao-lô: “Chúng tôi hoàn tất trong thân xác chúng
tôi điều còn thiếu trong đau khổ của Đức Kitô”. Chúng tôi thực hiện hình ảnh của
Đức Kitô đã khẳng định mình là tôi tớ mọi người.
Trong Thánh lễ tạ ơn
này, chúng ta cử hành cuộc tưởng niệm tình yêu của Chúa để làm sống lại những cử
chỉ trong bữa tiệc ly, những cử chỉ đó bầy tỏ rõ rằng phẩm chất tình yêu của Đấng
cứu độ đã ban cho chúng ta: “Này là Mình Thầy, này là Máu Thầy đã bị
nộp vì anh em”.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Sáu Tuần V PS
Bài đọc: Acts
15:22-31; Jn 15:12-17.
GIỚI THIỆU CHỦ
ĐỀ: Yêu thương là chìa khóa để tồn tại.
Chúng ta học được nhiều
điều quan trọng nơi Giáo Hội Jerusalem trong việc giải quyết các xung đột gây
ra do việc chuyển tiếp từ Do-thái Giáo sang Kitô Giáo. Trước tiên, họ cùng nhau
ngồi lại để tìm cách giải quyết vấn đề. Thứ đến, họ theo sự hướng dẫn của Thánh
Thần để tìm ra đâu là sự thật nền tảng mọi người phải giữ, những gì có thể dung
hòa, và những gì có thể chuẩn chước được. Sau đó, họ phải khiêm nhường bỏ thói
quen của mình, hy sinh chấp nhận ý kiến chung, và giải quyết vấn đề trong tình
yêu thương anh em; chứ không truyền lệnh như giữa chủ và tớ, giữa giai cấp lãnh
đạo trung ương và cấp nhân viên dưới quyền mình. Biết cách giải quyết khôn
ngoan như thế là tránh được chiến tranh và xây dựng hòa bình, là phát triển Tin
Mừng vào thế giới theo đường lối Chúa Giêsu thay vì co cụm vào Jerusalem để bị
đồng hóa vào Do-thái Giáo.
Các Bài Đọc hôm nay
nêu bật cho chúng ta những chìa khóa quan trọng trong việc giải quyết các xung
đột. Trong Bài Đọc I, Giáo Hội giải quyết vấn đề theo sự hướng dẫn của Thần
Chân Lý và tình yêu thương của Đức Kitô. Các Tông-đồ quyết định không áp đặt
trên các Dân Ngoại bất kỳ một gánh nặng nào khác, trừ ra những gì hết sức quan
trọng. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu nhấn mạnh đến sự quan trọng của giới luật yêu
thương: Hãy làm mọi sự vì yêu thương như Ngài đã yêu thương chúng ta. Đừng đối
xử với nhau như chủ và tớ; nhưng hãy đối xử với nhau như anh em, như Chúa đã đối
xử với chúng ta.
KHAI TRIỂN BÀI
ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Cách giải quyết vấn đề của Giáo Hội Jerusalem
1.1/ Xóa tan nghi ngờ
bằng cách:
(1) Chọn đại diện của
Giáo Hội Trung Ương để làm sáng tỏ vấn đề với Giáo Hội địa phương: "Các
Tông Đồ, các kỳ mục, cùng với toàn thể Hội Thánh, quyết định chọn mấy người
trong các ông, để phái đi Antioch với ông Phaolô và ông Barnabas. Đó là ông
Judah, biệt danh là Barsabbas, và ông Silas, những người có uy tín trong Hội
Thánh."
(2) Gởi sứ điệp chính
thức: Vì tin đồn thất thiệt và mạo danh gây ra nghi kỵ, chia rẽ, và tranh chấp
trong cộng đoàn, Giáo Hội Jerusalem đã nhận ra điều này và làm sáng tỏ trong
Thư luân lưu: "Chúng tôi nghe biết có một số người trong chúng tôi, không
được chúng tôi uỷ nhiệm, mà lại đi nói những điều gây xáo trộn nơi anh em, làm
anh em hoang mang."
(3) Chính thức nhìn nhận
Barnabas và Phaolô là đại diện: Giáo Hội Jerusalem cũng nhận ra sự quan trọng của
Barnabas và Phaolô với Giáo Hội địa phương: "Cùng với những người anh em
thân mến của chúng tôi là ông Barnabas và ông Phaolô, những người đã cống hiến
cuộc đời vì danh Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta."
1.2/ Nội dung của sứ
điệp: dựa trên những lời của Phêrô và
Giacôbê góp ý hôm qua. Giáo Hội Trung Ương quyết định: Vậy chúng tôi cử ông
Judah và ông Silas đến trình bày trực tiếp những điều viết sau đây:
(1) Không phải mang
gánh nặng nào khác: "Thánh Thần và chúng tôi đã quyết định
không đặt lên vai anh em một gánh nặng nào khác." Hai điểm quan trọng được
các Tông-đồ nhấn mạnh là "Thánh Thần" và "chúng tôi." Giáo
Hội không chỉ mang tính cách trần thế như bao tổ chức khác; nhưng có nguồn gốc
từ Trời. Giáo Hội hoạt động dưới sự hướng dẫn của Thánh Thần. Quyết định đạt được
không do một cá nhân quyết định, nhưng là cố gắng của tập thể, sau khi đã cùng
nhau cầu nguyện, đóng góp ý kiến, và đi tới quyết định.
(2) Ngoài những
điều cần thiết này: "kiêng ăn đồ đã cúng cho ngẫu tượng, kiêng ăn
tiết, ăn thịt loài vật không cắt tiết, và tránh gian dâm. Anh em cẩn thận tránh
những điều đó là tốt rồi." Những điều cần thiết tối thiểu này là những gì
Giáo Hội Trung Ương nghĩ mọi người, Do-thái cũng như Dân Ngoại, cần phải giữ.
2/ Phúc Âm: Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau.
2.1/ Giới luật yêu
thương: "Đây là điều răn của Thầy: anh
em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em." Đây có thể nói là
giới luật duy nhất Chúa Giêsu để lại cho con người; nhưng nó lại là giới luật nền
tảng, vì nó bao trùm trên các giới luật khác. Yêu thương, không đơn thuần như
con người hiểu, nhưng là yêu thương phát xuất từ Thiên Chúa. Con người phải có
yêu thương này trước khi con người có thể đáp ứng đòi hỏi của Chúa Giêsu:
"Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính
mạng vì bạn hữu của mình."
2.2/ Tình bằng hữu giữa
Chúa Giêsu và các Tông-đồ: Dưới con mắt phàm
nhân, mối liên hệ giữa Chúa Giêsu và con người là mối liên hệ giữa chủ nhân và
đầy tớ; vì Thiên Chúa dựng nên và có quyền trên con người. Ngài có quyền ra lệnh
và con người có bổn phận phải thi hành. Hay có tốt hơn cũng chỉ là mối liên hệ
giữa Thầy và trò. Tuy mối liên hệ này gần hơn, nhưng vẫn còn khỏang cách rất lớn
giữa hai chủ thể: Thầy có quyền bắt học trò làm theo ý mình muốn. Các ông không
thể nào ngờ lời Chúa nói các ông có thể trở thành bạn hữu của Ngài: "Anh
em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy."
(1) Khác biệt giữa tôi
tớ và bạn hữu: "Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không
biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy
nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết." Điểm đặc biệt giữa bạn hữu
là họ chia sẻ cho nhau mọi tâm sự và mọi sướng, khổ, vui, buồn. Chúa Giêsu đã mặc
khải cho các môn đệ mọi điều Ngài đã thấy nơi Chúa Cha, đã cùng chia sẻ mọi nỗi
vui buồn trong 3 năm rao giảng; đã rửa chân cho các ông như một đầy tớ, và đã sẵn
sàng hy sinh tính mạng vì các ông. Chúa thực sự đã đối xử với các ông như một
người bạn thân thiết.
(2) Chúa chọn các
Tông-đồ cho một sứ vụ: "Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy
đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa
trái của anh em tồn tại, hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh
Thầy, thì Người ban cho anh em." Chúa Giêsu nhấn mạnh đến vai trò của
Thiên Chúa trong việc lựa chọn các Tông-đồ. Ngài chọn các ông chứ không phải
các ông đã chọn Ngài. Ngài chọn các ông khi các ông vẫn còn rất nhiều khuyết điểm
và giới hạn của con người; nhưng Ngài huấn luyện và thánh hiến các ông, để rồi
sai các ông đi cho một sứ vụ: mang con người về cho Thiên Chúa.
Điều làm chúng ta ngạc
nhiên sau biến cố Phục Sinh là sự thay đổi hoàn toàn nơi các Tông-đồ, từ những
con người thất học, nhút nhát, trở thành can đảm, khôn ngoan, dám đương đầu với
các người trong Thượng Hội Đồng, và họ không thể đối đáp được với các ông. Nói
tóm, Chúa ban tất cả những gì cần thiết để các ông có thể chu toàn sứ vụ.
ÁP DỤNG TRONG
CUỘC SỐNG:
- Khi có xung đột
trong gia đình hay cộng đòan, chúng ta hãy theo sự hướng dẫn của Thánh Thần để
tìm ra sự thật và loại trừ tất cả những ích kỷ và ghen tị ẩn giấu đàng sau nó.
- Sau khi đã khiêm nhường
tìm ra sự thật, chúng ta phải giải quyết vấn đề trên căn bản yêu thương, chứ
không dùng quyền hành để ra lệnh như chủ và tớ.
- Chúng ta phải có can
đảm để nhận ra lỡ lầm và sửa sai cho đúng. Hãy yêu thương, khuyến khích, và
nâng đỡ nhau trong khi rao giảng và làm chứng cho Tin Mừng.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
24/05/19 THỨ SÁU TUẦN 5 PS
Ga 15,12-17
Ga 15,12-17
YÊU NHƯ THẦY ĐÃ YÊU
“Anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã
yêu thương anh em.” (Ga
15,12)
Suy niệm: Mẹ
thánh Tê-rê-xa Can-cut-ta là một nữ tu dáng dấp bình dân hiền hậu, suốt một đời
theo gương Thầy Giê-su, sống yêu thương phục vụ những người nghèo khổ bất hạnh
nhất trong số những người nghèo khổ của xã hội. Vừa qua đời, mẹ đã được thỉnh
nguyện tôn phong hiển thánh dù chưa tới hạn 5 năm như luật định. Bí quyết nên
thánh của mẹ thể hiện qua châm ngôn sống này: “Hoa trái của đức tin là tình
yêu. Hoa trái của tình yêu là phục vụ. Hoa trái của phục vụ là an bình.” Quả thật,
mẹ Tê-rê-xa chính là mẫu gương sống động thực hiện lời dạy yêu thương của Chúa:
không chỉ yêu những người mình thích, cũng không yêu theo ý riêng mình hay bất
cứ cách nào khác, mà là “yêu thương như Thầy đã yêu.”
Mời Bạn: Người
đi tu yêu như Đức Ki-tô hiến mạng sống vì người mình yêu bằng cách sống kết hiệp
sâu xa với Ngài và dấn thân phục vụ tha nhân. Người sống bậc gia đình thể hiện
tình yêu vợ chồng chung thuỷ như Chúa Ki-tô yêu thương Hội Thánh. Để đạt tới
vinh quang phục sinh bạn có dám dấn thân quên mình để sống triệt để giới răn
yêu thương mà Chúa đã mời gọi chưa?
Chia sẻ: Bạn
có tâm tình nào, hành động nào để yêu như Chúa yêu trước những thảm cảnh khủng
bố, nạn đói trên thế giới, các thai nhi vô tội bị giết hại…? Và những người gần
bên bạn, bạn làm gì để yêu họ như Chúa yêu?
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày làm một việc cụ thể để thể hiện tình yêu như
Chúa yêu đối với người sống cạnh bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin thánh
hoá con để con trở nên con người của tình yêu, dám vì Chúa mà dấn thân quên
mình phục vụ tha nhân.
(5 phút Lời Chúa)
Yêu thương nhau như Thầy (24.5.2019 – Thứ sáu Tuần 5
Phục sinh)
Trong đời thường,
chúng ta ít có cơ hội hy sinh mạng sống cho nhau. Nhưng chúng ta lại có rất nhiều
cơ hội hy sinh những điều đáng quý khác.
Suy niệm:
Tôn giáo nào cũng dạy
người ta phải yêu nhau.
Từ bi hỷ xả của Phật
giáo hay tứ hải giai huynh đệ của Khổng giáo.
Đức Giêsu đã coi việc
yêu thương nhau là một điều răn, một lệnh truyền.
Nhưng lệnh truyền này
có nét mới mẻ:
“Anh em hãy yêu
nhau như Thầy đã yêu anh em” (c. 12).
Nét mới mẻ và đáng sợ
nằm ở chữ như.
Chính chữ này làm nên
nét đặc trưng của Kitô giáo.
Đức Giêsu soi sáng ý
nghĩa của chữ như trong câu sau,
khi Ngài nói đến tình
yêu của mình đối với các môn đệ:
“Không ai có tình yêu
lớn hơn
tình yêu của người hy
sinh mạng sống vì bạn hữu mình” (c. 13).
Chết cho các bạn của
mình là hành vi lớn nhất của tình yêu.
Thập giá là biểu hiện
của tình yêu lớn nhất, tình yêu hiến mạng.
Đức Giêsu đòi buộc các
môn đệ phải yêu nhau đến mức đó.
Người Kitô hữu được mời
gọi yêu nhau đến mức đó.
“Như Cha đã yêu Thầy thế nào, Thầy cũng yêu anh em như vậy.
Anh em hãy ở lại trong
tình yêu của của Thầy” (c. 9).
Có một dòng suối tình
yêu chảy tràn từ Cha đến Thầy Giêsu,
và từ Thầy Giêsu đến với
các môn đệ.
Ở lại trong tình yêu của
Thầy chính là để cho dòng suối đó tiếp tục chảy,
qua tình yêu giữa các
môn đệ với nhau.
Dòng suối ngừng chảy sẽ
trở nên ao tù nhơ nhớp.
Giữa Thầy Giêsu và các
môn đệ không phải chỉ có tình Thầy trò,
mà còn có tình bạn
thân thiết (c. 14).
Một đặc tính của tình
bạn là dám chia sẻ cho nhau những điều riêng tư.
Thầy Giêsu cho các môn
đệ biết việc mình làm,
và biết những gì Thầy
đã nghe được từ nơi cung lòng Cha (c. 15).
Như thế đời sống thầm
kín giữa Thầy với Cha, Thầy đã vén mở.
Thầy Giêsu sống như một
người bạn bên cạnh các môn đệ.
Và Ngài cũng muốn họ sống
như những người bạn bên nhau.
Dám sống cho nhau và
dám chết cho nhau.
Chỉ khi họ sống với
nhau như những người bạn đích thực,
các môn đệ mới thật là
bạn của Giêsu (c. 14).
Tình bạn đối với Giêsu
khiến ta có tình bạn đối với nhau.
Tình bạn ta có đối với
nhau minh chứng về tình bạn ta đang có với Giêsu.
Trong đời thường,
chúng ta ít có cơ hội hy sinh mạng sống cho nhau.
Nhưng chúng ta lại có
rất nhiều cơ hội hy sinh những điều đáng quý khác,
như thời giờ, tiền bạc,
sức khỏe, uy tín, quyền lợi, dự tính, ảnh hưởng…
Những hy sinh này đụng
đến cái tôi của ta và làm ta đau nhói.
Mong các Kitô hữu biết
yêu nhau để người ta biết chúng ta là ai (Ga 13, 35).
Cầu nguyện:
Lạy Cha, xin cho con ý thức rằng
tấm bánh để dành của con thuộc về người đói,
chiếc áo nằm trong tủ thuộc về người trần trụi,
tiền bạc con cất giấu thuộc về người thiếu thốn.
Lạy Cha, có bao điều con giữ mà chẳng dùng,
có bao điều con
lãng phí
bên cạnh những
Ladarô túng quẫn,
có bao điều con hưởng
lợi
dựa trên nỗi đau của
người khác,
có bao điều con định
mua sắm dù chẳng có nhu cầu.
Con hiểu rằng nguồn gốc sự bất công
chẳng ở đâu xa.
Nó nằm ngay nơi sự
khép kín của lòng con.
Con phải chịu trách
nhiệm
về cảnh nghèo trong
xã hội.
Lạy Cha chí nhân,
vũ trụ, trái đất và
tất cả tài nguyên của nó
là quà tặng Cha cho
mọi người có quyền hưởng.
Cha để cho có sự chênh lệch, thiếu hụt,
vì Cha muốn chúng
con san sẻ cho nhau.
Thế giới còn nhiều
người đói nghèo
là vì chúng con giữ
quá điều cần giữ.
Xin dạy chúng con biết cách đầu tư làm giàu,
nhờ sống chia sẻ yêu thương. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
24 THÁNG NĂM
Thiên Chúa Rọi Ánh
Sáng Ngài Trên Tội Lỗi Chúng Ta
Chúa Thánh Thần hoạt động
như một nguồn ánh sáng soi chiếu tâm hồn, giúp tội nhân nhận ra tội lỗi của
mình. Bao lâu con người còn khép mắt lại trước tội lỗi của mình, bấy lâu họ
không thể được biến đổi. Thánh Thần soi rọi ánh sáng của Thiên Chúa trong linh
hồn người ta, xét xử lương tâm người ta và làm cho tội nhân được giải phóng khỏi
tình trạng mù tối vốn không cho họ thấy thân phận tội lỗi của mình. Đó là lý do
tại sao những người tham gia vào vụ xử án Đức Giêsu (qua việc yêu cầu tử hình
Người) đã bất thần khám phá ra rằng thái độ của họ là tội lỗi.
Thánh Thần cũng sản
sinh lòng sám hối và thúc đẩy tội nhân xưng thú tội lỗi. Thánh Thần giúp chúng
ta hiểu rằng ơn thứ tha của Thiên Chúa luôn có sẵn đó cho ta, nhờ lễ hy sinh của
Đức Kitô. Ai cũng có thể nhận được ơn tha thứ đó. Chương 2 Sách Công Vụ Tông Đồ
kể rằng sau diễn từ của Phê-rô, các thính giả đã hỏi: “Vậy thì chúng tôi phải
làm gì đây?” Bằng cách nào tội nhân có thể quay lưng lại với tội lỗi? Không có
con đường nào để vượt thoát ra được nếu ơn tha thứ bị đóng lại trước mặt tội
nhân! Nhưng thực tế thì ơn tha thứ luôn rộng mở; và con người chỉ cần làm một
việc là bước vào để lãnh nhận sự thứ tha. Thánh Thần làm dậy lên trong lòng người
ta niềm tin tưởng vào tình yêu thứ tha của Thiên Chúa. Thánh Thần đưa dẫn người
ta vào nẻo đường cứu rỗi trong Chúa Giê-su Kitô.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 24-5
Cv 15,22-31; Ga 15,
12-17
Lời suy niệm: “Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không
biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy
nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết.”
Đây là lời chân thật đầy
lòng yêu thương của Chúa Giêsu đang tâm sự với mỗi người chúng ta, đang khi
chúng ta đều là tội nhân trước mặt Người. Đây là ước nguyện của Người, muốn mỗi
người chúng ta biết công việc của Người để cùng cọng tác với Người trong việc cứu
rỗi linh hồn của mình và linh hồn người anh em; để cùng đem về cho Chúa Cha.
Lạy Chúa Giêsu. Chúng
con đều là những tội nhân trước mặt Chúa, thế mà Chúa đã thương cân nhắc chúng
con lên, trở thành bạn hữu của Chúa. Xin cho chúng con biết hoán cải đười sống
của mình để xứng đáng được ở mãi mãi trong tin yêu của Chúa.
Mạnh Phương
24 Tháng Năm
Lòng Tham Không Ðáy
Hôm ấy, trời vừa rạng
đông, một ông hoàng nói với tên đầy tớ: "Xem chừng anh mơ ước giàu lắm. Vậy
từ giờ này cho tới lúc mặt trời lặn, anh có sức ngần nào thì cứ chạy. Tất cả những
ruộng vườn anh chạy vòng quanh được, tôi vui lòng nhường lại cho anh hết".
Sướng quá! Cha chết
sống lại cũng không bằng.
Tức thì chàng cắm đầu
chạy, chạy vùn vụt như Hạng Vũ trên lưng con ngựa Ô-Truy. Chín mười tiếng đồng
hồ qua, chàng ta làm chủ được mấy cánh đồng bao la mù mịt. Chàng vừa dừng chân,
thì một khu rừng mơn mởn hiện ra trước mắt cám dỗ chàng. Không kịp thở, chàng lại
cắm đầu chạy tiếp, chạy một vòng dài nữa.
Vừa dừng chân, lại
một hồ cá mênh mông, với mặt nước trong ngần, huyền ảo phản chiếu ánh mặt trời
đã xế chiều. Lại một vòng nữa... Sau cùng, màn đêm đã phủ xuống trên nẻo đường
đi. Chàng hổn hển quay bước trở về nhà, để làm bậc tỉ phú với "Ruộng vườn
mặc sức chim bay, biển hồ lai láng mặc bầy cá đua".
Nhưng vừa bước chân
qua ngưỡng cửa, chàng ngã lăn xuống đất bất tỉnh. Vợ con vội vàng thuốc thang
săn sóc... Nhưng vô hiệu. Nhà tỉ phú đã trút linh hồn sau một ngày dài lao lực
quá sức. Người ta đào cho chàng một chỗ nghỉ trong lòng địa cầu, vừa dài vừa rộng,
nhưng không quá ba tấc đất.
Ðiểm qua những câu
chuyện cổ kim về lòng tham, chúng ta rút ra được bài học gì?... Chắc có người tự
hỏi: sống trong thời củi quế gạo châu, chạy ăn từng bữa này làm gì có nhiều của
mà tham với lam. Như những anh ăn mày cũng gắn bó với manh chiếu rách, với chiếc
áo tơi đến độ có thể "ăn thua đủ" với những ai đánh cắp.
Lòng tham không cần bị
nhiều cám dỗ mới nổi tính tham. Vì thế đức tính đầu tiên chúng ta cần phải tập
là tinh thần từ bỏ, dùng của cải như những phương tiện chứ không phải như mục
đích. Bước thứ hai là tập cho có quan niệm: chúng ta chỉ là những người quản lý
chứ không phải là chủ nhân những của cải vật chất và có như thế chúng ta mới dễ
dàng tiến thêm bước thứ ba: sẵn sàng chia sẻ với những người cần thiết hơn.
Không cần phải đợi có tiền muôn bạc vạn mới chia sẻ. Hạt muối cắn hai mới thật
sự sưởi ấm lòng người và công đức trước mặt Thiên Chúa.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét