29/05/2019
Thứ Tư tuần 6 Phục Sinh
Bài Ðọc I: Cv 17, 15.
22 - 18,1
"Ðấng quý vị
thờ mà không nhận biết, thì tôi xin loan báo Người cho quý vị".
Trích sách Tông đồ
Công vụ.
Trong những ngày ấy,
nhừng người tháp tùng Phaolô, dẫn đưa ngài cho đến Athêna; và khi đã nhận lệnh
ngài truyền cho Sila và Timôthêu đến gặp ngài lập tức, họ liền ra đi.
Bấy giờ Phaolô đứng giữa
đồi Arêôpagô mà nói: "Kính thưa quý vị người Athêna, tôi nhận thấy quý vị
rất sùng tín về mọi mặt. Vì khi đi ngang qua, nhìn các tượng thần của quý vị,
tôi cũng thấy một bàn thờ có ghi chữ: "Kính Thần vô danh". Vậy Ðấng
quý vị thờ mà không nhận biết, thì tôi xin loan báo Người cho quý vị. Thiên
Chúa, Ðấng đã tác tạo vũ trụ và vạn vật trong vũ trụ, Người là Chúa trời đất,
nên không ngự nơi đền thờ do tay người phàm làm ra. Người cũng không cần bàn
tay người phàm phụng sự như thể thiếu thốn điều gì, vì chính Người ban cho mọi
người sự sống, hơi thở và hết mọi sự. Người đã làm cho toàn thể loài người từ một
nguyên tổ lan tràn khắp mặt đất. Người phân định thời hạn rõ rệt và biên giới
chỗ họ ở, để họ tìm thấy Thiên Chúa nếu họ cố gắng dò dẫm tìm gặp Người, vì thật
ra Người không ở xa mỗi người chúng ta. Vì chưng ta sống, ta cử động và ta hiện
hữu trong Người, như có mấy thi sĩ của quý vị đã nói: "Chúng ta thuộc tông
giống Người". Vậy bởi chúng ta là dòng giống của Thiên Chúa, chúng ta
không được nghĩ rằng Thần Linh giống như vàng, hoặc bạc, hay đá do nghệ thuật
chạm trổ và suy tưởng của con người làm ra. Thiên Chúa không chấp những thời
gian mê muội đó, nay Người loan báo cho nhân loại nhận biết để mọi người khắp
nơi ăn năn hối cải, vì Người đã quy định ngày Người sẽ xét xử vũ trụ cách công
minh, do Ðấng Người đã chỉ định và cho Ðấng ấy từ cõi chết sống lại để mọi người
tin".
Khi họ nghe nói kẻ chết
sống lại, thì có kẻ nhạo cười, có người lại nói rằng: "Ðể khi khác, chúng
tôi sẽ nghe ông nói lại về điều đó". Thế là Phaolô bỏ họ ra đi. Nhưng cũng
có vài người theo và tin ngài, trong số đó có Ðiônysiô nhân viên thuộc
Arêôpagô, một phụ nữ tên Ðamari và mấy người khác nữa. Sau đó, Phaolô rời
Athêna đi Côrintô.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 148, 1-2.
11-12ab. 12c-14a. 14bcd
Ðáp: Trời đất đầy vinh quang của Chúa.
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Hãy ca tụng
Chúa từ muôn cõi trời, hãy ca tụng Người trên nơi cao thẳm. Các thiên thần
Chúa, hãy ca tụng Người đi, ca tụng Người đi, hỡi các đạo thiên binh. - Ðáp.
2) Quân vương địa cầu
và tất cả chư dân, quan chức và các vị chính quyền trên cõi đất, các thanh niên
và cả những cô gái tân, những ông cụ già với đoàn con trẻ. - Ðáp.
3) Họ hãy ca tụng danh
Chúa, vì danh Người siêu phàm, độc nhất, oai nghiêm. Người tràn lan trên trời
dưới đất, và Người nâng cao quyền thế dân Người. - Ðáp.
4) Dân Người là đề tài
ca tụng cho mọi tín hữu, cho hết thảy con cái Israel, dân tộc sống gần gũi với
Người. - Ðáp.
Alleluia: Ga 16, 7 và
13
Alleluia, alleluia! -
Chúa phán: "Thầy sẽ sai Thần Chân Lý đến, Người sẽ dạy các con biết tất cả
sự thật". - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 16, 12-15
"Thần Chân lý
sẽ dạy các con biết tất cả sự thật".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: "Thầy còn nhiều điều phải nói với các con,
nhưng bây giờ các con không thể lĩnh hội được. Khi Thần Chân lý đến, Người sẽ dạy
các con biết tất cả sự thật, vì Người không tự mình mà nói, nhưng Người nghe gì
thì sẽ nói vậy, và Người sẽ bảo cho các con biết những việc tương lai. Người sẽ
làm vinh danh Thầy, vì Người sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan truyền cho các
con. Tất cả những gì Cha có, đều là của Thầy, vì thế Thầy đã nói: "Người sẽ
lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan truyền cho các con".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Công Việc
Thánh Linh
Có một thanh niên nọ,
trong thời gian còn trai trẻ, anh ta là một tín đồ Ấn Giáo. Anh lại có tính tò
mò ưa tìm hiểu các tôn giáo khác. Sự tò mò nay đã thay đổi người thanh niên đến
một bước ngoặc biến đổi cuộc đời. Anh ta đã gặp một chủng sinh Công giáo trong
một khóa Kinh Thánh học về bài giảng trên núi. Chẳng bao lâu họ trở thành đôi bạn
tâm đắc. Anh đã tâm sự với chủng sinh nọ như sau: "Tôi biết bài giảng trên
núi đã ảnh hưởng trên thánh Gandhi như thế. Và tôi cũng muốn sống theo lời dạy
trong bài giảng, nhưng tôi sợ rằng nó quá cao, quá khó đói với một người bình
thường như tôi. Người chủng sinh không nói gì, anh chỉ lấy diễn từ của Chúa
Giêsu trước khi ly biệt các tông đồ trao cho người thanh niên.
Thời gian cứ trôi qua
theo năm tháng, và đến cuối khóa học, người thanh niên đã hớn hở chia sẻ như
sau: "Quả thật, những lời dạy trong bài giảng trên núi đòi hỏi thật nhiều,
có thể nói là rất khó thực thi. Tuy nhiên, tôi đã gặp được lời hứa của Chúa
Giêsu. Ngài hứa ban Chúa Thánh Thần để hướng dẫn và thêm sức mạnh cho những ai
muốn sống theo Ngài. Bây giờ chẳng còn gì làm cho tôi phải bận tâm suy nghĩ, lo
lắng nữa". Và hôm nay người thanh niên ấy đã trở thành tư tế muôn đời của
Thiên Chúa.
Anh chị em thân mến!
Khi trao cho anh thanh
niên người Ấn Giáo diễn từ của Chúa Giêsu, người chủng sinh đã gởi cho anh sự
bình an tâm hồn. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Giáo Hội cũng muốn gởi đến chúng
ta một phần nữa của sự bình an của Chúa Thánh Thần.
Có thể nói được rằng,
hiểu biết là chìa khóa mở của sức mạnh. Tuy nhiên, không phải hiểu biết nào
cũng tạo cho con người sức mạnh, một hiểu biết chủ quan chỉ đưa con người đến
mù lòa; mù lòa trong phán đoán, mù lòa trong hành động. Và có những hiểu biết
giả hiệu khác bằng các danh xưng thật hào nhoáng, nhưng thực chất lại trống rỗng,
chẳng đưa con người tới đâu.
Ba năm chung sống với
Thầy, biết bao dịp để tiếp cận với lời Thầy giảng dạy, với những công việc Thầy
làm, nhưng các môn đệ cũng chẳng hiểu gì nhiều về Thầy mình. Mỗi lần Ngài loan
báo cuộc tử nạn là mỗi lần các ông lại rơi vào lầm lẫn và thất vọng. Bởi thế,
Chúa Giêsu đã phải hứa là ban Thánh Thần Chân Lý đến để phù trợ cho các ông.
Khi Ngài đến, Ngài sẽ dạy dỗ các ông biết tất cả sự thật, sẽ cho các ông hiểu
biết trọn vẹn về Ðức Giêsu, Ðấng là Ðường, là Sự Thật và là Sự Sống.
Ðón nhận hiểu biết từ
Thánh Thần đối với các môn đệ là một khám phá lại về Chúa Giêsu, vì Thánh Thần
loan truyền những gì đã lãnh nhận từ Ngài. Ðây chẳng phải là một vòng luẩn quẩn
hay dư thừa, vì dù cho đã sống ba năm hay hơn nữa, các môn đệ vẫn chưa hiểu về
Thầy, nếu không được Thánh Thần hướng dẫn.
Biến cố hiện xuống của
Chúa Thánh Thần là lật lại trang sử cuộc đời của Chúa Giêsu. Nếu trước đây các
tông đồ đã sống trong những trang sử ấy và đã không hiểu gì thì bây giờ nhờ sự
trợ giúp của Thánh Thần, các ông sẽ đọc được ý nghĩa của các dấu chỉ. Bây giờ
Phêrô sẽ không còn khó chịu khi thấy hai bàn tay đã làm nhiều phép lạ lại sẵn
sàng đưa ra cho người ta bắt trói. Ông cũng sẽ không còn trốn chạy trước khổ
hình Thập Giá. Nhờ Thánh Thần, Phêrô và các tông đồ đã thực sự hiểu biết. Sự hiểu
biết đã mang lại cho các ông sức mạnh, vì hiểu biết giúp các ông sáp nhập vào Ðức
Kitô. Họ sống nhưng không còn là họ sống nữa mà là chính Ðức Kitô sống trong họ.
Và cũng chẳng có một sự thật, một con đường và một sự sống nào khác ngoài Chúa
Kitô, nên người tín hữu hôm nay cũng được mời gọi hướng về Ngài. Như các tông đồ
xưa, họ đã chẳng khám phá ra Ðức Kitô, nếu không được Chúa Thánh Thần hướng dẫn.
Thiếu vắng Thánh Thần, cái nhìn của tín hữu chỉ là cái nhìn chủ quan, hiểu biết
cũng hạn hẹp, mù lòa. Chính khi đã khám phá ra sự thật, họ mới vững niềm tin và
mạnh dạn bước theo tiếng gọi của Ngài.
Qua bài Tin Mừng hôm
nay, ước mong rằng nhờ sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, mỗi người trong chúng
ta sẽ biết khám phá ra tình yêu của Thiên Chúa trong các điều quen thuộc của cuộc
sống. Có thể hằng ngày chúng ta vẫn tiếp cận với tình yêu Ngài, vẫn hưởng nhận
tình yêu Ngài, nhưng rồi chẳng bao giờ nhận ra để dâng lời cảm tạ Ngài. Nguyện
xin Thánh Thần Chân Lý chiếu tỏa trên chúng ta ánh sáng của Ngài. Amen.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần VI PS
Bài đọc: Acts
17:15, 22-34, 18:1; Jn 16:12-15.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Con người
có khả năng nhận biết Thiên Chúa và các hoạt động của Ngài.
Thiên Chúa là sự thật,
và Ngài đã tỏ mình ra cho con người qua việc tạo dựng, quan phòng, và các mặc
khải trong Kinh Thánh. Các Bài Đọc hôm nay nhấn mạnh đến khả năng của con người
có thể hiểu những sự thật của Thiên Chúa. Bài Đọc I tường thuật Bài Giảng của
Phaolô cho dân thành Athens. Phaolô bắt đầu từ niềm tin và lòng kính sợ Thiên
Chúa của họ; để dẫn dắt họ đến nhu cầu cần phải tin vào Đức Kitô và ăn năn sám
hối, để được sống lại đời đời. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu mặc khải cho các môn đệ
về sự cần thiết của Thánh Thần, mà Ngài sẽ xin Chúa Cha gởi tới cho các ông.
Ngài sẽ soi sáng cho các ông hiểu tất cả những gì Chúa Giêsu nói, và giúp các
ông hiểu biết mọi sự thật.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Bài giảng của Phaolô cho người Hy-lạp tại Areopagus, Athens
1.1/ Phaolô bắt đầu từ
văn hóa Hy-lạp: Để việc rao giảng Tin Mừng
có hiệu quả, nhà rao giảng cần hiểu biết phong tục và văn hóa của những nơi mà
Lời Chúa được gieo vào. Truyền thống Hy-lạp thờ rất nhiều thần và văn hóa Hy-lạp
đặc biệt chú trọng đến sự khôn ngoan. Các thần của Hy-lạp đều được điêu khắc rất
đẹp và đều có đền thờ riêng tùy địa phương tôn sùng. Sự khôn ngoan của văn hóa
Hy-lạp được bày tỏ qua các triết gia và triết học của họ. Areopagus là nơi những
người Hy-lạp khôn ngoan thường tụ tập để tìm hiểu những triết thuyết của thế giới.
Phaolô biết rõ những điều này, và ông đã can đảm và chuẩn bị chu đáo để gieo
Tin Mừng vào những người đang tìm kiếm sự khôn ngoan. Đứng giữa Hội đồng
Areopagus, ông Phaolô khen đức tính tôn kính các thần của họ và dùng đức tính
này để bắt đầu rao giảng Tin Mừng: "Thưa quý vị người Athens, tôi thấy rằng,
về mọi mặt, quý vị là người sùng đạo hơn ai hết. Thật vậy, khi rảo qua thành phố
và nhìn lên những nơi thờ phượng của quý vị, tôi đã thấy có cả một bàn thờ,
trên đó khắc chữ: "Kính thần vô danh." Vậy, Đấng quý vị không biết mà
vẫn tôn thờ, thì tôi xin rao giảng cho quý vị."
1.2/ Nội dung chính của
bài giảng của Phaolô: Phaolô khôn ngoan bắt
đầu với những điểm tương đồng mà khán giả của ông dễ chấp nhận, trước khi tiết
tới những điểm đặc thù của Kitô Giáo: "Thiên Chúa, Đấng tạo thành vũ trụ
và muôn loài trong đó, Đấng là Chúa Tể trời đất, không ngự trong những đền do
tay con người làm nên. Người cũng không cần được bàn tay con người phục vụ, như
thể Người thiếu thốn cái gì, vì Người ban cho mọi loài sự sống, hơi thở và mọi
sự."
(1) Con người có khả
năng nhận biết Thiên Chúa: Phaolô nhấn mạnh đến việc thiên nhiên mặc khải sự hiện
hữu và quan phòng của Thiên Chúa: Nếu con người chịu quan sát và học hỏi nơi
thiên nhiên, họ sẽ nhận ra sự hiện hữu của Ngài: "Từ một người duy nhất,
Thiên Chúa đã tạo thành toàn thể nhân loại, để họ ở trên khắp mặt đất; Người đã
vạch ra những thời kỳ nhất định và những ranh giới cho nơi ở của họ. Như vậy là
để họ tìm kiếm Thiên Chúa; may ra họ dò dẫm mà tìm thấy Người, tuy rằng thực sự
Người không ở xa mỗi người chúng ta."
- Nhu cầu phải hiểu biết
đúng về Thiên Chúa: "Thật vậy, chính ở nơi Người mà chúng ta sống, cử động,
và hiện hữu, như một số thi sĩ của quý vị đã nói: "Chúng ta cũng thuộc
dòng giống của Người."
- Đả kích tội thờ bụt
thần: "Vậy, vì là dòng giống Thiên Chúa, chúng ta không được nghĩ rằng thần
linh giống như hình tượng do nghệ thuật và tài trí con người chạm trổ trên
vàng, bạc hay đá.
(2) Nhu cầu phải sám hối,
sự xét xử, và sự sống lại: Đây là đích điểm mà Phaolô muốn nhắm tới, vì ông biết
truyền thống Hy-lạp không tin nhu cầu phải sám hối và sự sống lại. Trước tiên
Phaolô muốn họ ý thức về thực tại của tội, con người phạm tội vì không nhận biết
Thiên Chúa dù Ngài đã tỏ mình cho con người trong thiên nhiên: "Vậy mà
Thiên Chúa nhắm mắt bỏ qua những thời đại người ta không nhận biết Người. Bây
giờ Người truyền cho người ta rằng mọi người ở mọi nơi phải sám hối."
+ Đa số người Hy-lạp
thời đó không tin nhu cầu cần sám hối, vì họ tin Thiên Chúa không thay đổi: nếu
Ngài thay đổi để tha thứ tội cho con người, Ngài không còn là Thiên Chúa nữa.
+ Họ cũng chẳng tin việc
Thiên Chúa xét xử, vì họ không tin có đời sau và vì Thiên Chúa không bao giờ
thay đổi.
+ Sự sống lại: Truyền
thống Hy-lạp, đặc biệt những người Epicureans, không tin có sự sống lại. Đối với
họ, chết là hết; sự chết lấy đi tất cả những gì con người sở hữu. Nên khi vừa
nghe nói đến người chết sống lại, kẻ thì nhạo cười, kẻ thì nói: "Để khi
khác chúng tôi sẽ nghe ông nói về vấn đề ấy." Thế là ông Phaolô bỏ họ mà
đi.
Kết quả của sự rao giảng
của Phaolô tại Athens: Sách CVTĐ tường thuật: "Nhưng có mấy người đã theo
ông và tin Chúa, trong số đó có ông Dionysius, thành viên Hội-đồng Areopagus và
một phụ nữ tên là Damaris cùng những người khác nữa."
2/ Phúc Âm: Con người có khả năng để hiểu biết những mặc khải của Thiên
Chúa.
2.1/ Mặc khải của Thiên
Chúa phải tiệm tiến theo thời gian vì sự hiểu biết của con người giới hạn: Chúa Giêsu biết rõ điều này, nên Ngài tâm sự với các ông:
"Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức
chịu nổi." Không như Thiên Chúa, Đấng có khôn ngoan và quyền năng biết tất
cả mọi sự một lúc, con người cần có thời gian để học biết những điều căn bản,
trước khi có thể hiểu những chân lý cao siêu hơn. Ví dụ, một học sinh phải qua
các cấp bậc tiểu học, trung học, đại học, và cao học. Trong việc mặc khải các mầu
nhiệm của Thiên Chúa cho con người cũng thế: bắt đầu từ mầu nhiệm một Thiên
Chúa, Đấng tạo thành và điều khiển muôn lòai trong Cựu Ước; để chuẩn bị cho Đức
Kitô đến qua mầu nhiệm Nhập Thể và Cứu Chuộc trong Tân Ước; trước khi tiến đến
mầu nhiệm Chúa Thánh Thần và các công việc của Ngài, như Chúa Giêsu đề cập tới
hôm nay.
2.2/ Mặc khải toàn vẹn của
Thánh Thần: Chúa Giêsu hứa với các môn đệ:
"Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới tất cả sự thật
(toàn vẹn). Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người
nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến."
(1) Mặc khải đến từ
Thiên Chúa: Trước tiên con người cần biết: Tất cả sự thật đến từ Thiên Chúa.
Con người không sở hữu sự thật, nhưng chỉ khám phá ra sự thật, nó là quà tặng của
Thiên Chúa cho con người. Con người cũng không phát minh ra sự thật, nhưng sự
thật đã có sẵn trong trời đất và chờ đợi để con người khám phá và hiểu biết nó.
Nói tóm, chỉ một mình Thiên Chúa sở hữu sự thật.
(2) Thánh Thần sẽ làm
cho con người hiểu những gì Chúa Giêsu mặc khải: Đây cũng là nền tảng của việc
mặc khải về mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi: "Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy
những gì của Thầy mà loan báo cho anh em. Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy.
Vì thế, Thầy đã nói: Người lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em."
Cả Ba Ngôi Thiên Chúa đều cộng tác trong việc làm cho con người hiểu thấu các mầu
nhiệm của Thiên Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta được Thiên
Chúa ban cho có khả năng để tìm ra và nhận biết sự thật; nhất là nhận ra Thiên
Chúa, Đấng là sự thật trên hết các sự thật.
- Sự thật của Kitô
Giáo không đến với con người qua những suy niệm trừu tượng; nhưng qua một con
người sống động là Đức Kitô, và sự hướng dẫn từ trong tâm hồn của Chúa Thánh Thần.
Vì thế, khi con người càng sống gần gũi với Chúa Giêsu và để Thánh Thần soi
sáng, con người càng khám phá ra sự thật.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
29/05/19 THỨ TƯ TUẦN 6 PS
Ga 16,12-15
Ga 16,12-15
ĐỂ THÁNH THẦN DẪN DẮT ĐẾN SỰ THẬT TOÀN VẸN
“Thần Khí sự thật sẽ dẫn anh em tới sự thật
toàn vẹn.” (Ga 16,13)
Suy niệm: Đức
Giê-su là mạc khải trọn vẹn về Chúa Cha. Nhưng các môn đệ Người có khả năng tiếp
nhận trọn vẹn mạc khải ấy hay không là một chuyện khác. Người xác nhận rằng các
ông chưa “có sức chịu nổi” sự thật
toàn vẹn. Người hứa rằng Thần Khí sự thật, tức Chúa Thánh Thần, sẽ đến – nhưng
không phải để trao ‘cú một’ nguyên gói
sự thật, mà là để “dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn.” Như thế, việc khám phá sự thật
là một quá trình cần phải được tiếp tục không ngừng trong sự dẫn dắt của Thánh
Thần; và thái độ đúng đắn của người môn đệ Chúa Giê-su là khiêm tốn, ngoan
ngoãn lắng nghe sự dẫn dắt – thường một cách rất tế nhị và từ những phía rất bất
ngờ – của Chúa Thánh Thần. Thái độ hãnh thắng, tự mãn, coi mình hoàn toàn đúng
và kẻ khác hoàn toàn sai… chắc chắn không phải là thái độ của một người ở trong
Thần Khí sự thật.
Mời Bạn: Nhìn
lại chính mình để nhận diện những triệu chứng ‘sở hữu toàn bộ sự thật’ bộc lộ
nơi mình. Thái độ này gây cản trở thế nào cho sự trưởng thành tâm linh và cho sứ
vụ cúa bạn?
Chia sẻ: Bạn
có nghĩ rằng chúng ta cần phải khiêm tốn hơn và ngoan ngoãn hơn đối với Chúa
Thánh Thần để có thể đi vào cuộc đối thọai với những người khác, nhất là với
các tôn giáo khác, một cách triển vọng hơn không? Tại sao?
Sống Lời Chúa: Đáp lại ước muốn của Chúa Giê-su, bạn hãy sẵn sàng hơn
để lắng nghe Chúa Thánh Thần và cho phép Chúa Thánh Thần dẫn dắt bạn nhiều hơn.
Cầu nguyện: Đọc kinh “Cúi xin Chúa sáng soi” hoặc hát “Cầu xin Chúa Thánh Thần”.
(5 phút Lời Chúa)
Toàn bộ sự thật (29.5.2019 – Thứ tư Tuần 6
Phục sinh)
Tình yêu đích thực bao
giờ cũng khiêm hạ đợi chờ. Chúng ta tự hỏi mình có sẵn sàng mở ra để Chúa đi
vào thế giới của mình và để mình đi vào thế giới của Chúa không?
Suy niệm:
“Thầy còn nhiều điều
phải nói với anh em,
nhưng bây giờ, anh
em không có sức chịu nổi.”
Ðức Giêsu khi sắp về với
Cha,
đã chấp nhận giới hạn
của các môn đệ.
Ngài chưa nói hết được
những điều Ngài muốn nói,
nhưng Ngài không muốn
ép họ phải cố hiểu.
Cần có thời gian, và
nhất là cần Thánh Thần...
Ðức Giêsu chấp nhận ra
đi khi việc huấn luyện còn dang dở.
Ngài chấp nhận mình
không phải là vị thầy duy nhất:
Sau này, Thánh
Thần sẽ dạy anh em mọi điều (Ga 14,26).
Ngài cũng chẳng phải
là Ðấng Bảo Trợ duy nhất
vì còn một Ðấng
Bảo Trợ khác đến sau Ngài (x. Ga 14,16).
Ngài đã vén mở cho các
môn đệ thấy sự thật,
sự thật về Cha, về bản
thân mình và về con người.
Nhưng Ngài biết rằng cần
có Thánh Thần từ từ dẫn dắt
các môn đệ mới hiểu thấu
và đi vào toàn bộ sự thật.
Vì lợi
ích của họ, Ðức Giêsu sẵn sàng ra đi (x. Ga 16,7),
để nhường chỗ cho Ðấng
Cha và Ngài sai đến.
Ðức Giêsu chẳng tìm
mình, và Thánh Thần cũng vậy.
Thánh Thần chỉ có sứ mạng
là đưa con người đến với
Cha và Con là Ðức Giêsu.
Ngài chẳng tìm vinh
quang cho mình,
nhưng chỉ tìm tôn vinh
và làm chứng cho Ðức Giêsu.
Cha cũng chẳng tim
mình.
Cha chẳng giữ gì làm của
riêng.
“Mọi sự Cha có đều
là của Thầy” (c.15)
Cha là nguồn mạch luôn
trào dâng qua Con.
Con là Con vì đón nhận
tất cả từ Cha.
Tình yêu liên kết Cha
và Con là Thánh Thần,
Khi chiêm ngắm thế giới
của Thiên Chúa Ba Ngôi,
chúng ta thấy đó là một
cộng đoàn lý tưởng.
Mỗi ngôi vị đều sống
cho hai ngôi vị kia.
Yêu thương và hiệp
thông với nhau đòi từ bỏ
Nhưng từ bỏ lại làm
cho mỗi ngôi vị trọn vẹn là mình,
và sống trong hạnh
phúc viên mãn.
Thiên Chúa của Kitô
giáo là một cộng đoàn yêu thương,
nhưng thế giới của
Thiên Chúa Ba Ngôi lại không khép kín.
Thế giới ấy vươn ra
ngoài mình,
để cho hạnh phúc tuôn
đổ trên toàn bộ công trình sáng tạo.
Cha yêu loài người đến
độ sai Con Một làm người.
Con yêu loài người đến
độ dám sống và chết cho họ.
Thánh Thần yêu loài
người đến độ luôn ở bên để ủi an nâng đỡ.
Cả Ba Ngôi cùng nhau
lo cho loài người.
Ước mơ lớn nhất của Ba
Ngôi là đưa cả nhân loại
đi vào thế giới thần
linh của mình,
để mỗi người được hưởng
hạnh phúc làm con trong Chúa Con.
Thiên Chúa Ba Ngôi là
tình yêu mở ra, chia sẻ, mời gọi.
Tình yêu đích thực bao
giờ cũng khiêm hạ đợi chờ.
Chúng ta tự hỏi mình
có sẵn sàng mở ra
để Chúa đi vào thế giới
của mình
và để mình đi vào thế
giới của Chúa không?
Cầu nguyện:
Giữa một thế giới đề cao quyền lực và lợi nhuận,
xin dạy con biết phục
vụ âm thầm.
Giữa một thế giới say mê thống trị và chiếm đoạt,
xin dạy con biết
yêu thương tự hiến.
Giữa một thế giới đầy phe phái chia rẽ,
xin dạy con biết cộng
tác và đồng trách nhiệm.
Giữa một thế giới đầy hàng rào kỳ thị,
xin dạy con biết
coi mọi người như anh em.
Lạy Chúa Ba Ngôi,
Ngài là mẫu mực của
tình yêu tinh ròng,
xin cho các kitô hữu
chúng con
trở thành tình yêu
cho trái tim khô cằn
của thế giới.
Xin dạy chúng con biết yêu như Ngài,
biết sống nhờ và sống
cho tha nhân,
biết quảng đại cho
đi
và khiêm nhường nhận
lãnh.
Lạy Ba Ngôi chí thánh,
xin cho chúng con
tin vào sự hiện diện của Chúa
ở sâu thẳm lòng
chúng con,
và trong lòng từng
con người bé nhỏ.
Lm Antôn Nguyễn
Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
29 THÁNG NĂM
Vinh Danh Chúa Ba
Ngôi
Lạy Chúa Ba Ngôi,
chúng con tôn vinh Chúa! Chúng con ca mừng tán dương Ngài, Đấng duy nhất trong
thần tính. Chúa là Đấng duy nhất trong Ba Ngôi Thần Linh: một mầu nhiệm khôn
dò! Ôi, Đấng duy nhất trong thần tính. Ôi, Đấng duy nhất trong mối hiệp thông
ba ngôi vị cùng một bản tính thần linh! Chúng con ngợi ca vinh quang Chúa Ba
Ngôi. Chúng con chúc tụng Chúa, “Đấng đang có, đã có, và sẽ đến” (Kh 1,4).
“Ngài là Thần Khí sự
thật, khi Ngài đến, Ngài sẽ hướng dẫn anh em đến với sự thật trọn vẹn” (Ga 16,
13).
Vâng, khi Ngài đến,
Ngài sẽ hướng dẫn anh em. Ngài không chỉ là Đấng đang có mà còn là Đấng sẽ tới;
do vậy, Ngài sẽ đưa dẫn chúng ta tới gần sát hơn với mầu nhiệm sự sống của
Thiên Chúa Ba Ngôi. Vốn vẫn hoàn toàn vượt trên chúng ta trong uy phong và dũng
lực của Ngài, Thiên Chúa đã trở thành Thiên Chúa của ơn cứu độ cho chúng ta.
“Và chúng ta đã nhìn thấy vinh quang của Ngài” (Ga 1, 14).
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 29 – 5
Cv 17, 15.22-18,1;
Ga 16, 12-15.
LỜI SUY NIỆM: “Khi nào Thần
Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn.”
Chúa Giêsu đang hứa với
mỗi người trong chúng ta về Thần Khí sự thật: Trong Chúa Thánh Thần mỗi người sẽ
được thu hút về với chân lý. Đó là Thần Khí sự thật để đưa dẫn mỗi người chúng
ta ra khỏi sự gian dối là con cái của ma quỷ, để được ở trong ánh sáng tình yêu
thương của Thiên Chúa. Chính Người là Đấng thấu suốt những gì là sâu kín nơi
Thiên Chúa để khai mở chúng ta hiểu biết mà tôn kính Thiên Chúa cho xứng đáng
hơn. Bởi vì sự thật của Người là hoàn toàn đối lập với các chuẩn mực của thế
gian đến độ, trên thực tế, tình trạng đối nghịch đó dẫn đến sự việc thế gian bị
lên án.
Lạy Chúa Giêsu. Xin
Chúa ban Thần Khí sự thật trên chúng con, để chúng con thờ phượng Thiên Chúa
cho xứng đáng và tránh được sự gian dối khi sống với nhau.
Mạnh Phương
29 Tháng Năm
Ðỉnh Cao
Ðỉnh Everest cao nhất
thế giới của dãy Hy Mã Lạp Sơn như có một ma lực hấp dẫn những người leo núi
thiện nghệ. Ai đã vướng vào môn thể thao leo núi xem đó như là một giấc mơ, nếu
ngày nào đó họ đặt được chân trên đỉnh núi cao 8,880 thước, quanh năm phủ tuyết
này, nhưng chỉ có một số ít người thực hiện được giấc mộng ấy và rất nhiều người
đã bỏ mình dọc theo con đường lên đỉnh.
Trên những con đường
ấy, người ta thấy hai bia mộ ghi những dòng chữ sau đây: bia thứ nhất đề
"Họ thấy được lần cuối cùng trong lúc gắng sức leo lên". Và bia thứ
hai tưởng niệm một huấn đạo viên chỉ viết vỏn vẹn một câu "Ông ta chết
trong lúc đang leo".
Nếu đời sống là một cuộc
tranh đấu không ngừng thì để sống đạo và hành đạo cũng thế. Ðiều quan trọng
không phải là thành công hay thất bại, mà là chỗi dậy và tiến bước. Phải gọi là
thẳng tiến thì đúng hơn, vì câu tâm niệm của các Kitô hữu phải là: "ngày
hôm nay tốt hơn ngày hôm qua, nhưng kém hơn ngày mai".
Bí quyết thành công thứ
hai là không bao giờ chúng ta nên đi trên con đường nên thánh một mình, hãy noi
gương những người đi trước, những thánh nhân và hãy cùng nhau tiến bước. Và nhất
là hãy đi vào những vết chân Chúa Giêsu đã để lại.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét