30/05/2019
Thứ Năm tuần 6 Phục Sinh
BÀI ĐỌC I: Cv 18, 1-8
“Ngài cư trú và làm việc tại
nhà họ, và giảng trong hội đường”.
Trích sách Tông đồ
Công vụ.
Trong những ngày ấy,
Phaolô rời Athêna đi Côrintô; ngài gặp một người Do-thái tên là Aquila, quê ở
Pontô, vừa từ đất Ý-đại-lợi đến làm một với vợ là Priscilla (bởi vì vua Clauđiô
đã ra lệnh trục xuất mọi người Do-thái khỏi Roma); Phaolô đến gặp họ. Và vì
chung một nghề, nên ngài cư trú và làm việc tại nhà họ: họ làm nghề dệt bố để
làm nhà lều. Mỗi ngày Sabbat, ngài đến tranh luận tại hội đường, nêu danh Chúa
Giêsu, thuyết phục người Do-thái và Hy-lạp.
Khi Sila và Timôthêu từ
Macêđônia đến, Phaolô chỉ chuyên lo việc giảng dạy, minh chứng cho người
Do-thái biết Chúa Giêsu là Đức Kitô. Nhưng họ công kích và lăng mạ Ngài, nên
ngài dũ áo nói với họ: “Máu các ngươi đổ trên đầu các ngươi. Phần tôi, tôi vô
can, từ đây, tôi sẽ đến với dân ngoại”.
Ngài ra khỏi chỗ đó,
vào nhà một người kia tên là Titô Giustô có lòng kính sợ Chúa, nhà ông ở bên cạnh
hội đường. Bấy giờ Crispô trưởng hội đường, và cả nhà ông tin theo Chúa; nhiều
người Corintô nghe giảng, cũng tin theo và chịu phép rửa. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 97, 1.
2-3ab. 3cd-4
Đáp: Chúa đã công bố
ơn cứu độ của Người trước mặt chư dân (c. 2b).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Hãy ca mừng
Chúa một bài ca mới, vì Người đã làm nên những điều huyền diệu. Tay hữu Người
đã tạo cho Người cuộc chiến thắng, cùng với cánh tay thánh thiện của Người. –
Đáp.
2) Chúa đã công bố ơn
cứu độ của Người, trước mặt chư dân, Người tỏ rõ đức công minh. Người đã nhớ lại
lòng nhân hậu và trung thành để sủng ái nhà Israel. – Đáp.
3) Khắp nơi bờ cõi địa
cầu đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta. Toàn thể địa cầu hãy reo mừng
Chúa, hãy hoan hỉ, mừng vui và đàn ca. – Đáp.
ALLELUIA: Ga 16, 28
Alleluia, alleluia!
– Thầy bởi Cha mà ra, và đã đến trong thế gian; bây giờ Thầy lại bỏ thế gian mà
về cùng Cha. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 16, 16-20
“Các con sẽ buồn sầu, nhưng nỗi
buồn của các con sẽ trở thành niềm vui”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy Chúa Giêsu phán
cùng các môn đệ rằng: “Một ít nữa các con sẽ không thấy Thầy, rồi lại một ít nữa
các con sẽ thấy Thầy, vì Thầy về cùng Cha”.
Bấy giờ trong các môn
đệ có mấy người hỏi nhau: “Điều Người nói với chúng ta: ‘Một ít nữa các con sẽ
không thấy Thầy, rồi lại một ít nữa các con sẽ thấy Thầy’, và ‘Vì Thầy về cùng
Cha’, như thế có ý nghĩa gì?” Họ nói: “Lời Người nói ‘Một ít nữa’ có ý nghĩa
gì? Chúng ta không biết Người muốn nói gì?”
Chúa Giêsu nhận thấy
họ muốn hỏi Người, nên Người bảo họ: “Các con hỏi nhau vì Thầy đã nói: Một ít nữa
các con sẽ không thấy Thầy, rồi lại một ít nữa các con sẽ thấy Thầy. Thật, Thầy
bảo thật với các con: các con sẽ than van khóc lóc, còn thế gian sẽ vui mừng.
Các con sẽ buồn sầu; nhưng nỗi buồn của các con sẽ trở thành niềm vui”. Đó là lời
Chúa.
SUY NIỆM : Nỗi buồn sẽ
thành niềm vui.
Kinh điển Phật giáo
có ghi lại câu truyện như sau: Một người đàn bà nọ có đứa con độc nhất trên đời
đã bị chết. Trong niềm đau tột cùng, người đàn bà đem đứa bé đến nhà những người
láng giềng và xin họ vui lòng chỉ cho biết có thứ thuốc nào có thể làm cho con
bà sống lại, nhưng ai ai cũng chỉ biết lắc đầu và cảm thông mà thôi. Nhưng cuối
cùng có người mách cho người đàn bà biết có một vị lương y có thể cải tử hoàn
sinh cho đứa bé, người đó chính là Đức Thích Ca.
Người đàn bà khốn
khổ tìm đến Đức Thích Ca và khẩn cầu Ngài ban cho một liều thuốc. Đức Thích Ca
liền nói: “Ta cần có một ít hạt cải”. Nghe thế, người đàn bà liền vội vã đi tìm
hạt cải và đem lại cho Đức Thích Ca. Nhưng vừa thấy những hạt cải, Ngài lại bảo:
“Hãy đi mời những gia đình nào không có tang chế đến lấy những hạt cải này. Tin
lời Đức Phật, người đàn bà đi gõ cửa từng nhà để mời gọi mọi người lấy hạt cải,
nhưng tất cả đều từ chối, vì thật ra không ai mà lại không có người thân đã ra
đi.
Khi người đàn bà trở
về nhà thi đêm đã bắt đầu xuống, bà đến ngồi bên xác con và nhìn ra phố phường
đang lên đèn. Nhưng càng về khuya, ánh sáng càng tắt dần, và cuối cùng đêm đen
dầy đặc bao trùm vạn vật. Lúc bấy giờ người đàn bà mới suy nghĩ: đời là thế:
sinh ra, đau khổ rồi chết. Nghĩ thế, bà đứng dậy đem xác con vào rừng và chôn cất.
Đau khổ và tận cùng là
cái chết, đó là phần số của kiếp người mà khi nhập thể làm người, Con Thiên
Chúa cũng không thoát khỏi, Chúa Giêsu đã ba lần chính thức loan báo về cuộc tử
nạn mà Ngài phải trải qua. Nhưng xem ra các môn đệ Ngài không hiểu được và cũng
không muốn chấp nhận tại sao một số phận nghiệt ngã như thế lại có thể xẩy ra
cho Thày mình, một người có quyền phép trên cả sự chết và nhất là đang trên đường
tiến đến một tương lai sáng lạn. Trong những giờ phút cuối cùng còn ngồi bên
các ông. Chúa Giêsu lại nói đến cái chết của Ngài, nhưng lần này Ngài nói đến
cuộc tử nạn ấy như một cuộc ra đi: ra đi mà không vĩnh biệt, do đó, Chúa Giêsu
đã nói: “Một ít nữa, các con sẽ không thấy Thày, rồi một ít nữa, các con sẽ lại
thấy Thày”. Một lần nữa, loan báo cái chết, Chúa Giêsu cũng báo trước sự Phục
sinh của Ngài: các môn đệ sẽ buồn sầu vì cái chết của Ngài, nhưng rồi niềm vui
của họ sẽ gấp bội khi Ngài sống lại. Cái chết và sự Phục sinh của Chúa Giêsu gắn
liền với đau khổ và niềm vui của các môn đệ; đúng hơn, cái chết và sự Phục sinh
của Chúa Giêsu chiếu dọi ánh sáng và mầu nhiệm khổ đau của con người.
Kitô giáo không chối bỏ
thực tại của khổ đau, nhưng trong cái chết và sự Phục sinh của Chúa Giêsu. Kitô
giáo không còn nhìn vào khổ đau như một ngõ cụt của cuộc sống, trái lại, trong
ánh sáng Phục sinh của Chúa Giêsu, cuộc sống vẫn tiếp tục có ý nghĩa và đáng sống.
“Một ít nữa, các con sẽ không thấy Thày, rồi một ít nữa, các con sẽ lại thấy
Thày”. Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ của Ngài tham dự vào mầu nhiệm Vượt qua của
Ngài cũng có nghĩa là nhìn thấy Ngài ngay cả trong những lúc tăm tối nhất của
cuộc sống. Thấy được Ngài bám chặt lấy Ngài, thì cho dù khổ đau có chồng chất,
con người vẫn thấy được ý nghĩa của cuộc sống. Tham dự vào mầu nhiệm Vượt qua của
Ngài cũng có nghĩa là nhận ra khuôn mặt của Ngài trong những anh em đang đau khổ
chung quanh chúng ta. Sự cảm thông phục vụ đối với những người đau khổ sẽ cho
chúng ta tham dự vào cuộc tử nạn của Chúa Giêsu và niềm vui Phục sinh sẽ tràn
ngập tâm hồn chúng ta.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần VI PS
Bài đọc: Acts
18:1-8: Jn 16:16-20.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Cuộc sống
thay đổi.
Heraclitus, một triết
gia Hy-lạp đã nói: “Không ai bước xuống hai lần trong cùng một giòng sông;” vì
nước sông một người bước xuống lần trước khác với nước sông bước xuống lần thứ
hai. Cuộc đời mỗi người cũng thế, những gì xảy ra ngày hôm nay khác với những
gì đã xảy ra ngày hôm qua, và cũng khác với những gì sẽ xảy ra ngày mai. Ngày
nào đều có sự vui tươi cũng như sự khốn khó của ngày ấy. Cuộc đời của mỗi người
được dệt bằng một chuỗi những mắt xích nhỏ, là những biến cố xảy ra mỗi ngày.
Điều cần thiết là con người phải biết học hỏi từ những biến cố đã và đang xảy
ra, để biết cách đối phó với những gì sẽ xảy đến.
Các Bài Đọc hôm nay
giúp chúng ta nhận ra cách cư xử của Phaolô và sự dạy dỗ của Đức Kitô trước những
thay đổi của cuộc sống. Trong Bài Đọc I, Phaolô từ Athens, trung tâm văn hóa của
Hy-Lạp, đến Corintô sinh sống bằng nghề chế lều; mỗi ngày Sabbath, ông đều vào
hội đường để rao giảng. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu báo trước những gì sẽ xảy ra
cho Ngài và cho các môn đệ. Mục đích là để giúp các ông biết cách chuẩn bị và đối
phó với những gì sắp xảy ra.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Phaolô rời Athens và rao giảng Tin Mừng tại Corintô.
1.1/ Phaolô vừa làm việc
để sinh sống vừa rao giảng Tin Mừng mỗi ngày Sabbath: Hành trình thứ hai là hành trình dài và lâu nhất trong 3
cuộc hành trình rao giảng Tin Mừng của Phaolô. Ông gặp nhiều thành công cũng
như thất bại, được chấp nhận cũng như bị từ chối, có lúc an bình và có lúc sóng
gió. Trình thuật hôm nay tường thuật những gì xảy ra khi ông bỏ Athens đến
Corintô: “Tại đây, ông gặp một người Do-thái tên là Aquila, quê ở Pontus, vừa mới
từ Italy đến, cùng với vợ là Priscilla, vì hoàng đế Claudio đã ra lệnh cho mọi
người Do-thái phải rời Rôma. Ông Phaolô đến thăm hai ông bà, và vì cùng nghề,
nên ông ở lại nhà họ và cùng làm việc: họ làm nghề chế lều. Mỗi ngày Sabbath,
ông thảo luận tại hội đường, cố thuyết phục cả người Do-thái lẫn người Hy-lạp.”
Nghề chế lều là nghề cũ của Phaolô trước khi trở lại, chúng ta ngạc nhiên khi
Phaolô trở về nghề cũ để sinh sống thay vì dùng toàn thời gian để rao giảng Tin
Mừng; nhưng điều này có thể hiểu được, vì Giáo Hội sơ khai chưa có những trợ
giúp cụ thể cho những nhà truyền giáo. Phaolô phải tự kiếm kế sinh nhai, nhất
là khi mới chân ướt chân ráo đến những thành phố mới.
1.2/ Phản ứng của dân
thành Corintô: Khi ông Silas và ông Timothy
từ Macedonia xuống, thì ông Phaolô chỉ lo giảng, long trọng làm chứng cho người
Do-thái biết rằng Đức Giêsu chính là Đấng Kitô.
(1) Những người từ chối
không tin: Đa số là những người Do-thái. Bởi họ chống đối và nói lộng ngôn, nên
ông giũ áo mà bảo họ: “Máu các người cứ đổ xuống trên đầu các người! Phần tôi,
tôi vô can; từ nay trở đi, tôi sẽ đến với người ngoại.” Mặc dù Phaolô được trao
sứ vụ đặc biệt là rao giảng Tin Mừng cho Dân Ngoại, ông vẫn tìm dịp rao giảng
Tin Mừng cho những người Do-thái, vì ông quan tâm đến phần rỗi linh hồn của họ;
nhưng không có nhiều kết quả.
(2) Phaolô quay sang
giảng cho Dân Ngoại và thu lượm nhiều kết quả: Thất vọng về sự cứng lòng và chống
đối từ người đồng hương, “Ông rời bỏ chỗ ấy đến nhà một người ngoại tôn thờ
Thiên Chúa, tên là Titius Justus, ở sát bên hội đường. Ông Crispus, trưởng hội
đường, tin Chúa, cùng với cả nhà. Nhiều người Corintô đã nghe ông Phaolô giảng
cũng tin theo và chịu phép rửa.”
2/ Phúc Âm: Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành
niềm vui.
2.1/ Các môn đệ không thể
hiểu Chúa Giêsu biết trước mọi sự sẽ xảy ra: Khi
các môn đệ nghe Chúa Giêsu tuyên bố: “Ít lâu nữa, anh em sẽ không còn trông thấy
Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy;” vài người trong nhóm môn đệ của
Đức Giêsu hỏi nhau: “Người muốn nói gì khi bảo chúng ta: “Ít lâu nữa, anh em sẽ
không trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy” và “Thầy đến
cùng Chúa Cha?” Vậy các ông nói: “”Ít lâu nữa” nghĩa là gì? Chúng ta không hiểu
Người nói gì!”
Đối với chúng ta, những
người đã đọc Cuộc Thương Khó, cái chết và sự sống lại của Chúa Giêsu, đoạn văn
trên không có gì khó hiểu; nhưng đối với các môn đệ trước Cuộc Thương Khó, có
ít nhất ba điều các môn đệ không thể hiểu:
(1) Các ông không thể
hiểu một người biết rõ ngày chết và cách chết của mình, ngoại người tự kết liễu
đời mình, như người Do-thái nghĩ về Chúa Giêsu (Jn 8:21-22).
(2) Các ông càng không
hiểu một người biết trước mình sẽ sống lại. Truyền thống Do-thái không tin có sự
sống lại như Nhóm Sadducees, hay quan niệm sống lại chỉ có trong Ngày Phán Xét
(Jn 11:24). Các ông không ngờ Chúa sống lại chỉ ít ngày sau khi chết.
(3) Các ông cũng không
hiểu lời Chúa nói “Thầy đến cùng Chúa Cha” có nghĩa gì; vì các ông chưa hoàn
toàn tin tưởng mối liên hệ giữa Chúa Giêsu và Thiên Chúa.
2.2/ Phản ứng của con người
trước Cuộc Thương Khó của Đức Kitô: Đức
Giêsu biết là các ông muốn hỏi mình, nên bảo các ông: “Anh em bàn luận với nhau
về lời Thầy nói: “Ít lâu nữa, anh em sẽ không trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa,
anh em sẽ lại thấy Thầy.” Rồi Chúa Giêsu cắt nghĩa thêm cho các ông hiểu: “Thật,
Thầy bảo thật anh em: anh em sẽ khóc lóc và than van, còn thế gian sẽ vui mừng.
Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui.”
(1) Các môn đệ sẽ buồn
sầu và than khóc về sự đau khổ, cái chết, và sự vắng mặt của Chúa Giêsu trong
cuộc đời các ông; nhưng khi thấy Ngài sống lại và hiện đến, những nỗi lo lắng
và buồn sầu sẽ biến thành hy vọng và niềm vui. Trong cuộc sống của người Kitô hữu
cũng thế: Có những lúc họ sẽ cảm thấy việc theo Chúa đòi hỏi quá nhiều cố gắng
và hy sinh, khi bị cám dỗ về những thú vui thế trần; nhưng sẽ tới ngày những cố
gắng và hy sinh của họ sẽ đơm bông kết trái, và họ sẽ tìm thấy niềm vui và hạnh
phúc vĩnh cửu.
(2) Thế gian sẽ vui mừng:
Thế gian được hiểu ở đây là những người chống lại Thiên Chúa, kết án, và giết
Người Con Một của Ngài; một cách cụ thể là những người trong Thượng Hội Đồng. Họ
tưởng là đã tiêu diệt được người quyến dũ dân chúng và làm cho họ mất quyền lợi
và thế lực trên dân. Nhưng vui mừng của thế gian cũng chỉ tạm thời, vì sau đó sẽ
là thời kỳ than khóc. Ai chạy theo những lạc thú của thế gian cũng thế, họ chỉ
có thể vui vẻ trong một thời gian ngắn; nhưng sau đó sẽ là những mệt mỏi, chán
chường. Nỗi than khóc bất hạnh nhất của thế gian là không biết, không có, hay
đánh mất Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Trong cuộc sống,
chúng ta phải đương đầu với nhiều thay đổi; nhưng may mắn cho những người tín hữu
chúng ta, những gì chính yếu đã được Chúa Giêsu mặc khải qua Kế Hoạch Cứu Độ của
Thiên Chúa.
– Chúng ta cần học hỏi
lịch sử và Kinh Thánh để biết những điều chính yếu trong cuộc đời, và biết cách
chuẩn bị để đối phó với những thay đổi của cuộc đời.
– Mẹ Maria là mẫu
gương lý tưởng cho chúng ta nhận ra thánh ý Thiên Chúa trong những thay đổi của
cuộc sống: Mẹ luôn thinh lặng, ghi nhận mọi biến cố xảy ra, và suy niệm trong
lòng.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
30/05/2019 – THỨ NĂM TUẦN 6 PS
Ga 16,16-20
Ý NGHĨA CỦA THỜI GIAN
“Ít lâu nữa, anh em
sẽ không còn trông thấy Thầy; rồi lại ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy.” (Ga
16,16)
Suy niệm: Một ngày của mỗi người đều
có 24 giờ. Thế nhưng thời gian có ý nghĩa và độ dài khác nhau tuỳ từng người; đối
với người đang trĩu nặng ưu phiền, thời gian dài lê thê; còn đối với kẻ đang
vui hưởng hạnh phúc, thời gian nhanh như bóng câu cửa sổ. Thật ra, thời gian tự
nó không có ý nghĩa gì. Nó chỉ có ý nghĩa và giá trị khi có liên quan với cuộc
sống con người. Chúa Giê-su có “giờ” của Ngài. Chúa Giê-su cho các môn đệ biết
sẽ có một khoảng thời gian họ không thấy Ngài vì Ngài về cùng Chúa Cha. Cùng trải
qua một khoảng thời gian, nhưng các môn đệ thì than khóc, còn thế gian lại vui
mừng. Các ông sẽ buồn sầu khi Ngài từ giã các ông, nhưng nỗi buồn của các ông sẽ
trở thành niềm vui khi các ông khám phá ra Ngài vẫn ở với các ông trong Lời
Ngài, trong Thánh Thể, trong Hội thánh… và nhất là niềm vui trong ngày Ngài lại
đến. Như thế Chúa Giê-su làm cho thời gian có ý nghĩa: thiếu vắng Ngài, các môn
đệ ưu sầu, có Ngài các ông lại mừng vui.
Mời Bạn: Bạn hãy tìm kiếm Chúa
Giê-su để Ngài trở thành ý nghĩa cho cuộc sống của bạn.
Chia sẻ: Bạn đã từng cảm thấy niềm vui khi được Chúa ở cùng không?
Mời bạn chia sẻ về kinh nghiệm ấy.
Sống Lời Chúa: Bạn đã nhận ra tình yêu
Chúa qua mỗi biến cố trong đời bạn và cảm tạ Ngài chưa ? Sau mỗi việc, dù thành
công hay thất bại, bạn hãy dành một phút để cảm tạ Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin thắp
lên trong con ngọn lửa tình yêu Chúa, để con không còn u sầu thất vọng, nhưng
mãi mãi đời con tràn ngập niềm vui vì được sống trong biển ân tình Chúa.
(5 Phút Lời Chúa)
Nỗi buồn trở thành niềm vui (30.5.2019
– Thứ Năm Tuần 6 Phục Sinh)
Suy niệm:
Trong bầu khí của bữa Tiệc Ly,
Thầy Giêsu nói với các môn đệ một câu đối với họ là khó hiểu:
“Ít lâu nữa, anh em sẽ không còn trông thấy Thầy,
rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy” (c. 16).
Câu này có thể dễ hiểu với chúng ta
vì chúng ta biết rõ cái chết trên thập giá đang chờ Thầy Giêsu.
Chỉ một thời gian ngắn nữa thôi,
cái chết này sẽ khiến các môn đệ không còn được thấy Thầy nữa.
Chúng ta cũng biết rằng chỉ một thời gian ngắn sau,
Thầy Giêsu lại được phục sinh, và đã hiện ra cho các môn đệ thấy.
Thầy Giêsu nói với các môn đệ một câu đối với họ là khó hiểu:
“Ít lâu nữa, anh em sẽ không còn trông thấy Thầy,
rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy” (c. 16).
Câu này có thể dễ hiểu với chúng ta
vì chúng ta biết rõ cái chết trên thập giá đang chờ Thầy Giêsu.
Chỉ một thời gian ngắn nữa thôi,
cái chết này sẽ khiến các môn đệ không còn được thấy Thầy nữa.
Chúng ta cũng biết rằng chỉ một thời gian ngắn sau,
Thầy Giêsu lại được phục sinh, và đã hiện ra cho các môn đệ thấy.
Mất Thầy là một thử thách lớn trong đời người môn đệ.
Thầy là chỗ dựa, là lý do khiến họ chấp nhận cuộc sống bấp bênh này.
Chính Thầy đã gọi, đã kéo họ ra khỏi gia đình và nghề nghiệp ổn định
để lang thang đó đây, sống nhờ lòng tốt của những người nghe giảng.
Gần ba năm sống bên Thầy, chia sẻ ngọt bùi, thành công thất bại,
tình Thầy trò gần gũi như tình bạn hữu.
Bây giờ mất Thầy, họ sẽ đi đâu và đi với ai?
Cái chết trên thập giá của Thầy là đại tang của một người thân.
Nỗi đau này được nhân lên nhiều lần
vì họ đã không dám có mặt để lo liệu việc mai táng.
“Anh em sẽ khóc lóc và than van… Anh em sẽ buồn phiền…” (c.20).
Khi tảng đá đã khép kín ngôi mộ, chẳng còn thấy Thầy nữa,
khi thế gian và thủ lãnh của nó hả hê vui sướng vì chiến thắng,
liệu các môn đệ có vượt qua được nước mắt đau đớn này không ?
Thầy là chỗ dựa, là lý do khiến họ chấp nhận cuộc sống bấp bênh này.
Chính Thầy đã gọi, đã kéo họ ra khỏi gia đình và nghề nghiệp ổn định
để lang thang đó đây, sống nhờ lòng tốt của những người nghe giảng.
Gần ba năm sống bên Thầy, chia sẻ ngọt bùi, thành công thất bại,
tình Thầy trò gần gũi như tình bạn hữu.
Bây giờ mất Thầy, họ sẽ đi đâu và đi với ai?
Cái chết trên thập giá của Thầy là đại tang của một người thân.
Nỗi đau này được nhân lên nhiều lần
vì họ đã không dám có mặt để lo liệu việc mai táng.
“Anh em sẽ khóc lóc và than van… Anh em sẽ buồn phiền…” (c.20).
Khi tảng đá đã khép kín ngôi mộ, chẳng còn thấy Thầy nữa,
khi thế gian và thủ lãnh của nó hả hê vui sướng vì chiến thắng,
liệu các môn đệ có vượt qua được nước mắt đau đớn này không ?
“Ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy… (c. 16)
và nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui” (c. 20).
Anh em sẽ lại thấy Thầy lúc Thầy hiện ra gặp anh em sau phục sinh,
lúc Thầy sai Thánh Thần đến ở với và nâng đỡ anh em,
và nhất là lúc Thầy đồng bàn với anh em trong bữa tiệc Thiên quốc.
Khi gặp lại Thầy và nhận ra Thầy đang sống,
thế nào anh em cũng hết phiền muộn đắng cay.
Nỗi buồn của anh em tan biến khi anh em biết rằng
Thầy mới là người chiến thắng.
và nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui” (c. 20).
Anh em sẽ lại thấy Thầy lúc Thầy hiện ra gặp anh em sau phục sinh,
lúc Thầy sai Thánh Thần đến ở với và nâng đỡ anh em,
và nhất là lúc Thầy đồng bàn với anh em trong bữa tiệc Thiên quốc.
Khi gặp lại Thầy và nhận ra Thầy đang sống,
thế nào anh em cũng hết phiền muộn đắng cay.
Nỗi buồn của anh em tan biến khi anh em biết rằng
Thầy mới là người chiến thắng.
Đời sống người Kitô hữu đan xen giữa vui với buồn.
Có lúc thấy mất Chúa và mất hướng, thấy thất vọng và buồn chán.
Chúng ta phải chia sẻ cuộc Khổ nạn và cái chết của Chúa mỗi ngày.
Nhưng rồi ngày nào đó, Chúa lại đến thăm, lại tỏ mình, lại vỗ về an ủi.
Niềm vui trong ta như sống lại với bao hy vọng dâng trào.
Chỉ xin đừng bỏ đi khi thấy Chúa vắng bóng và thất bại trong đời ta.
Có lúc thấy mất Chúa và mất hướng, thấy thất vọng và buồn chán.
Chúng ta phải chia sẻ cuộc Khổ nạn và cái chết của Chúa mỗi ngày.
Nhưng rồi ngày nào đó, Chúa lại đến thăm, lại tỏ mình, lại vỗ về an ủi.
Niềm vui trong ta như sống lại với bao hy vọng dâng trào.
Chỉ xin đừng bỏ đi khi thấy Chúa vắng bóng và thất bại trong đời ta.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
có những ngày con cảm thấy
đời sống thật nặng nề ;
có những lúc con muốn buông trôi,
để mặc cho dòng đời đưa đẩy ;
có những khoảng thời gian dài,
con như mảnh đất khô khan cằn cỗi.
có những ngày con cảm thấy
đời sống thật nặng nề ;
có những lúc con muốn buông trôi,
để mặc cho dòng đời đưa đẩy ;
có những khoảng thời gian dài,
con như mảnh đất khô khan cằn cỗi.
Xin cho con ánh sáng của Chúa
để con biết lối mà đi.
để con biết lối mà đi.
Xin cho con tấm bánh của Chúa
để con có sức mà dấn bước.
để con có sức mà dấn bước.
Xin cho con Lời của Chúa
để con vững một niềm tin.
để con vững một niềm tin.
Xin cho con sự sống của Chúa
để con lấy lại niềm hăng say và sự tươi tắn,
niềm vui và sáng tạo.
để con lấy lại niềm hăng say và sự tươi tắn,
niềm vui và sáng tạo.
Lạy Chúa Giêsu,
con thấy mình cần Chúa
trong mỗi giây phút của cuộc đời.
Ước gì ai gặp con
cũng gặp được sự hiện diện của Chúa.
con thấy mình cần Chúa
trong mỗi giây phút của cuộc đời.
Ước gì ai gặp con
cũng gặp được sự hiện diện của Chúa.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
30 THÁNG NĂM
Công Cuộc Của Thiên
Chúa Ba Ngôi
“Khi Thần Khí sự thật
đến, Ngài sẽ tôn vinh Thầy, vì Ngài sẽ lấy những gì của Thầy mà loan báo cho
anh em. Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy; vì thế Thầy đã nói: Ngài sẽ lấy những
gì của Thầy mà loan báo cho anh em” (Ga 16, 13 – 15).
Đức Kitô đã nói những
lời đó vào buổi tối trước khi vào cuộc Khổ Nạn. Người đang nói về Chúa Cha, về
chính Người, và về Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần là Đấng “lấy từ Chúa Con” –
trong sự hoàn thành nhiệm cục cứu độ. Ngài lấy những gì thuộc về Chúa Con và những
gì – nơi Chúa Con – thuộc về Chúa Cha: “Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy”.
Từ Chúa Cha, qua Chúa
Con, trong Chúa Thánh Thần – đó là công cuộc sáng tạo. Từ Chúa Cha, qua Chúa
Con, trong Chúa Thánh Thần – đó là công cuộc cứu chuộc. Đó là công cuộc đổi mới
thiêng liêng của tất cả những gì đã được tạo dựng. Bất luận cái gì được đổi mới
trong Chúa Thánh Thần qua cuộc hy sinh của Chúa Con đều phải qui hồi về với
Chúa Cha là Đáng Sáng Tạo. Và, như vậy, mọi sự đều tham dự vào sự sống. Thiên
Chúa “không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là của kẻ sống” (Mc 12, 27).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 30/5
Cv 18, 1-8; Ga 16,
16-20.
LỜI SUY NIỆM: “Ít lâu nữa,
anh em sẽ không còn trông thấy thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy.”
Tình trạng không còn thấy Chúa, và rồi lại thấy Chúa trong cuộc sống thường xãy
ra cho con người, đặc biệt với người Kitô hữu. Khi không thấy Chúa qua các biến
cố của cuộc sống thường đưa chúng ta vào sự cô quạnh, chán nãn và đau buồn. Những
điều này nếu tìm gặp lại Chúa, Chúa sẽ nâng đỡ giúp chúng ta chiến hắng và sẽ gặp
được niềm vui mừng.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa đã Phục Sinh, và Chúa đang hiện diện và đồng hành với
chúng con. Xin cho chúng con ơn đức tin để nhận ra Chúa và ân sủng của Chúa
trong mọi biến cố của cuộc sống chúng con.
Mạnh Phương
30 Tháng Năm
Một Chỗ Khủng Khiếp
Câu chuyện xảy ra tại
một nhà giam bên Liên Xô. Một cựu tù nhân, bà Arsenjeff, thuật lại một kinh
nghiệm mắt thấy tai nghe diễn ra tại đó, nơi bà gọi là “Một chỗ khủng khiếp”
như sau: Một buổi chiều kia, một cô gái trẻ cùng bị giam với chúng tôi kề miệng
vào tai tôi khẽ nói: chị biết mai là ngày gì không? Rồi không đợi tôi trả lời,
cô ta nói tiếp: “Mai là ngày lễ Phục Sinh”.
Nghe thế, tôi tự hỏi:
“Lễ Phục Sinh đã đến rồi sao, lễ của niềm vui và hy vọng? Nhưng trong tù, niềm
vui của chúng tôi đã héo úa và khô cằn. Còn niềm hy vọng?…”. Tôi đi lại trong
phòng và không dám suy nghĩ tiếp.
Bỗng một tiếng reo vang nổi lên phá tan bầu không khí nặng nề: “Ðức Kitô đã sống lại thật”.
Bỗng một tiếng reo vang nổi lên phá tan bầu không khí nặng nề: “Ðức Kitô đã sống lại thật”.
Quá sức sửng sốt,
các nhân viên trở nên bất động như những tượng gỗ. Có lẽ trong tâm trí, họ giận
dữ lên án một diễn tiến không bao giờ xảy ra tại đây. Sau một lúc yên lặng, tôi
nghe tiếng giày nặng nề tiến đến gần phòng giam của chúng tôi. Rồi cửa phòng được
mở tung. Hai nhân viên giận dữ hỏi ai đã xướng câu mê tín dị đoan và hùng hổ
túm lấy cô gái, lôi cô ta sền sệt ra khỏi phòng.
Một tuần lễ sau, cô
ta được thả về phòng giam, mặt cô ta xanh xao, người gầy đi thấy rõ. Qua tuần lễ
Phục Sinh, người ta đã biệt giam cô vào một phòng không có lò sưởi, để cái lạnh
thấu xương và cơn đói hành hạ thân thể một con người họ cho là cuồng tín. Sau
khi nằm yên tại một góc phòng hồi lâu, cô ta vẫy tay gọi tôi lại thều thào: “Dù
sao tôi cũng đã tuyên xưng niềm tin vào sự Phục Sinh trong trại giam. Những cái
khác không quan trọng gì cho lắm”. Nói xong cô cố gắng mỉm cười và tôi thấy ánh
mắt cô vẫn lóe sáng lên như dạo nào.
Ðược dịp tuyên xưng niềm
tin Phục Sinh cách đặc biệt như cô gái trên thật hiếm hoi. Nhưng mẫu gương can
đảm của cô phải nhắc nhở chúng ta cố gắng thực thi lời nguyện chúng ta luôn
cùng nhau xướng lên sau những lời truyền phép: “Chúng con loan truyền việc Chúa
chịu chết và tuyên xưng việc Chúa sống lại, cho đến khi Chúa lại đến”.
Tuyên xưng việc Chúa sống
lại bằng cách hiểu rõ ý nghĩa và giá trị của sự chết, của những đau khổ, của những
vấn đề khó khăn. Cuộc sống của chúng ta không chỉ đóng khung và chấm cùng tại
đó. Nhưng người mang niềm tin Phục Sinh phải chiến đấu để vượt qua, để lướt thắng
những khó khăn, hạn chế những đau khổ, những sự dữ, những tội lỗi, để phát huy
cuộc sống mới của những tạo vật được tái sinh nhờ cái chết và sự Phục Sinh của
Chúa Kitô.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét