ĐTC Phanxicô: Thiên Chúa không
vui thích thử thách con người
Sáng thứ tư mùng 1 tháng 5, trước hàng chục ngàn tín hữu hiện
diện tại quảng trường thánh Phêrô để tham dự buổi yết kiến chung, ĐTC Phanxicô
đã giảng giải về lời cầu nguyện cuối cùng trong Kinh Lạy Cha: “Xin chớ bỏ rơi
chúng con cho chước cám dỗ” (Mt 6,13). ĐTC nhắc rằng Thiên Chúa không bày ra
cám dỗ, Người không bỏ rơi con người cho cám dỗ; Chúa Giêsu đã trải qua thử
thách và cám dỗ để dạy chúng ta khước từ và thắng vượt chúng.
Hồng Thủy - Vatican
ĐTC bắt đầu bài giáo lý với việc nhắc lại tiến trình của các
lời cầu nguyện trong Kinh Lạy Cha: bắt đầu từ mong ước của chúng ta cho chương
trình vĩ đại của Thiên Chúa được thực hiện giữa chúng ta, đến sự quan tâm về cuộc
sống với nhu cầu thiết yếu hàng ngày, đó là “lương thực hàng ngày”; sau đó Kinh
Lạy Cha hướng đến các tương quan liên bản thể của chúng ta, điều thường bị tính
ích kỷ cá nhân làm cho hư hoại, và dạy chúng ta cầu xin được tha thứ và cam kết
thực hành tha thứ. Tiếp đến, ĐTC nhận xét rằng với lời nguyện xin cuối cùng, cuộc
đối thoại của chúng ta với Cha trên trời đi vào trọng tâm của câu chuyện, nghĩa
là đi vào bối cảnh của cuộc đối đầu giữa tự do của chúng ta và các cạm bẫy của
kẻ ác.
Thiên Chúa không phải là tác giả của điều xấu
Nói về cách dịch lời nguyện xin cuối cùng này, ĐTC nhận xét:
thành ngữ gốc tiếng Hy lạp trong các sách Tin Mừng thật khó được dịch chính xác
và tất cả các bản dịch hiện đại hơi khập khiễng. Tuy nhiên, chúng ta có thể nhất
trí về một điểm: dù bản văn được hiểu theo cách nào, chúng ta phải loại bỏ ý tưởng
rằng chính Thiên Chúa là nhân vật chính của những cám dỗ trên hành trình của
con người, như thể chính Chúa đang rình rập để bày ra những cạm bẫy cho con cái
mình.
ĐTC giải thích: Một cách giải thích như thế tương phản trước
hết với chính văn bản, và nó khác xa với hình ảnh của Thiên Chúa mà Chúa Giêsu
đã mạc khải cho chúng ta. Chúng ta đừng quên: Kinh Lạy Cha bắt đầu với từ
“Cha”. Và đó là một người cha không giăng bẫy con cái mình. Kitô hữu không có
gì để làm với một Thiên Chúa ghen tị, cạnh tranh với con người, hoặc là Đấng
thích đặt con người trước thử thách. Những tính cách này là hình ảnh của nhiều
vị thần của dân ngoại. Chúng ta hãy đọc thư thánh Giacôbê Tông đồ: “Khi bị cám
dỗ, đừng ai nói : ‘Tôi bị Thiên Chúa cám dỗ’, vì Thiên Chúa không thể bị
cám dỗ làm điều xấu, và chính Người cũng không cám dỗ ai (1:13). Hoàn toàn ngược
lại: Chúa Cha không phải là tác giả của điều xấu, không có người con nào yêu cầu
cá mà Người cho rắn (x. Lc 11,11) như Chúa Giêsu đã dạy, và khi sự ác xuất hiện
trong cuộc sống của con người, Chúa chiến đấu bên cạnh họ, để họ có thể để được
giải thoát khỏi sự dữ. Đó là một Thiên Chúa luôn chiến đấu vì chúng ta, chứ
không chống lại chúng ta. Đó là Chúa Cha. Chúng ta cầu nguyện "Kinh Lạy
Cha" theo nghĩa này.
Trong thử thách và cám dỗ, Chúa Giêsu trở nên anh em
chúng ta
Tiếp tục bài giáo lý, ĐTC nói rằng chính Chúa Giêsu cũng chịu
thử thách và đau khổ, để trở nên anh em chúng ta và dạy chúng ta cách vượt thắng
chúng. ĐTC nói: Hai thời khắc này – thử thách và cám dỗ - là những
thời điểm hiện diện cách mầu nhiệm trong cuộc đời của chính Chúa Giêsu. Chính
trong kinh nghiệm này, Con Thiên Chúa đã làm cho mình hoàn toàn trở thành người
anh em của chúng ta, theo cách thức hầu như tạo nên xì căng đan.
Thiên Chúa không để chúng ta cô đơn
Và chính những đoạn Tin Mừng này chỉ cho chúng ta thấy rằng
những lời cầu nguyện khó khăn nhất của Kinh Lạy Cha, những lời kết thúc Kinh
này, đã được thực hiện: Thiên Chúa không để chúng ta cô đơn một mình, nhưng nơi
Chúa Giêsu, Người tỏ mình ra như “Thiên Chúa ở cùng chúng ta” cho đến những kết
quả cuối cùng. Người ở cùng chúng ta khi ban cho chúng ta sự sống, ở cùng chúng
ta trong cuộc sống, ở cùng chúng ta khi vui mừng, trong thử thách, giữa đau buồn;
ở cùng chúng ta trong thất bại, khi chúng ta phạm tội, nhưng luôn ở cùng chúng
ta, bởi vì Người là Cha và không thể bỏ rơi chúng ta.
Chúa Giêsu dạy khước từ và chiến thắng cám dỗ
Nếu chúng ta bị cám dỗ làm điều xấu, khi phủ nhận tình
anh em với tha nhân và ao ước có quyền tuyệt đối trên mọi sự và trên mọi người,
Chúa Giêsu đã chiến đấu chống lại cám dỗ này vì chúng ta: những trang đầu của
các Tin Mừng đã tuyên bố điều này. Ngay sau khi lãnh nhận phép rửa từ thánh
Gioan Tẩy Giả, giữa đám đông những người tội lỗi, Chúa Giêsu đã rút lui vào
hoang địa và chịu Satan cám dỗ. Cuộc đời công khai của Chúa Giêsu bắt đầu với
những cơn cám dỗ của Satan. Satan đã hiện hữu. Nhiều người nói rằng: “Tại sao lại
nói về ma quỷ là điều đã cổ xưa rồi? Ma quỷ không hiện hữu”. Nhưng hãy xem điều
Tin Mừng dạy chúng ta: Chúa Giêsu đã đối đầu với quỷ, đã bị Satan cám dỗ. Nhưng
Chúa Giêsu khước từ mọi cám dỗ và ra khỏi hoang địa với chiến thắng. Tin Mừng
thánh Mátthêu có một ghi chú thú vị khi kết thúc cuộc đấu tay đôi giữa Chúa
Giêsu và Kẻ thù: “Thế rồi quỷ bỏ Người mà đi, và có các sứ thần tiến đến hầu hạ
Người” (4,11).
Thiên Chúa tỉnh thức chứ không ngủ quên khi con người đau
khổ
ĐTC khẳng định: Nhưng ngay cả trong cơn thử thách cực điểm,
Thiên Chúa không để chúng ta một mình. Khi Chúa Giêsu đi vào vườn Ghetsemani để
cầu nguyện, tâm hồn Người tràn ngập sự thống khổ không thốt nên lời – Người đã
nói với các môn đệ như thế - và Người cảm nếm sự cô đơn và bị bỏ rơi. Người đã
cô đơn với trách nhiệm mang lấy tất cả tội lỗi của thế gian trên đôi vai; Người
cô đơn, với nỗi thống khổ không thể nói thành lời. Thử thách quá đau đớn đến nỗi
điều không chờ đợi đã xảy ra. Chúa Giêsu không bao giờ cầu xin tình yêu cho
chính mình, ngược lại, trong đêm tối đó, khi Người cảm thấy linh hồn mình buồn
sầu đến chết được, khi đó Chúa cầu xin các bạn hữu ở gần bên Người: “Các con
hãy ở lại đây và thức với Thầy!” (Mt26,38). Như chúng ta biết, vì sợ
hãi, lòng các môn đệ trĩu nặng tê liệt, và họ đã thiếp ngủ đi. Trong thời khắc
đau khổ, Thiên Chúa cầu xin con người đừng bỏ rơi ngài, nhưng con người lại thiếp
ngủ. Ngược lại, trong lúc con người bị thử thách, Thiên Chúa tỉnh thức. Trong
những thời khắc tồi tệ nhất trong cuộc đời chúng ta, trong những phút giây đau
khổ, trong những những lúc thống khổ nhất, Thiên Chúa thức tỉnh với chúng ta.
Thiên Chúa chiến đấu với chúng ta và luôn ở gần bên chúng ta. Tại sao? Bởi vì
Người là Cha. Chúng ta đã bắt đầu lời cầu nguyện như vậy: “Lạy Cha chúng con”.
Người là người cha không bỏ rơi con cái mình. Đêm tối đau khổ, chiến đấu của
Chúa Giêsu là dấu ấn cuối cùng của sự Nhập Thể: Thiên Chúa bước xuống tìm kiếm
chúng ta trong hố sâu và khó nhọc vất vả trải dài trong lịch sử.
Với Chúa Giêsu, thử thách không còn là thời gian tuyệt vọng
nhưng là ân phúc
Niềm an ủi của chúng ta trong giờ phút thử thách chính là biết
rằng thung lũng đó không còn là nơi tuyệt vọng nữa từ khi Chúa Giêsu đi qua nó,
nhưng nó được chúc phúc nhờ sự hiện diện của Con Thiên Chúa. Người sẽ không bao
giờ bỏ rơi chúng ta!
ĐTC đã kết thúc bài giáo lý với lời cầu nguyện: Lạy Chúa,
xin đẩy xa khỏi chúng con những thử thách và cám dỗ. Nhưng khi thời gian này đến
với chúng con, lạy Cha của chúng con, xin tỏ cho chúng con thấy rằng chúng con
không cô đơn. Chúa là Cha. Xin chỉ cho chúng con thấy rằng Chúa Kitô đã mang lấy
trên mình Người cả gánh nặng của thập giá. Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Giêsu
và Người mời gọi chúng con vác thập giá với Người bằng cách phó thác tin tưởng
vào tình yêu của Cha.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét