24/06/2019
Thứ Hai tuần 12 thường niên
SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ.
Lễ Trọng
* Hội
Thánh hân hoan mừng ngày thánh Gioan Tẩy Giả chào đời. Sứ mạng của người là
“làm chứng cho ánh sáng” đang đến khai mạc thời đại mới: đó là Đức Giêsu Kitô.
Khi đề cập đến vai trò có một không hai của vị tiền hô, chính Đức Giêsu đã nói:
“Trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gioan Tẩy
Giả”.
BÀI ĐỌC
I: Is 49, 1-6
"Đây Ta làm cho con nên ánh sáng các dân tộc".
Trích
sách Tiên tri Isaia.
Hỡi
các đảo, hãy nghe tôi đây; hỡi các dân tộc miền xa xăm, hãy chú ý: Chúa đã kêu
gọi tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ, đã nhớ đến tôi khi tôi còn ở trong bụng mẹ.
Người đã làm cho miệng tôi nên như lưỡi gươm sắc bén, đã bảo vệ tôi dưới cánh
tay Người, đã làm cho tôi nên như mũi tên nhọn, và đã ẩn giấu tôi trong ống đựng
tên. Và Người đã phán cùng tôi: "Hỡi Israel, ngươi là tôi tớ Ta, vì Ta sẽ
được vinh hiển nơi ngươi". Và tôi thưa: "Tôi đã vất vả mất công vô cớ,
tôi đã phí sức vô ích; nhưng công lý của tôi ở nơi Chúa, và phần thưởng của tôi
ở nơi Thiên Chúa".
Và
bây giờ Chúa là Đấng đã tác tạo tôi thành tôi tớ Người, khi tôi còn trong lòng
mẹ, để đem Giacóp về cho Người và quy tụ Israel chung quanh Người, tôi được
vinh hiển trước mặt Chúa và Thiên Chúa là sức mạnh tôi, Người đã phán:
"Con là tôi tớ Ta, để tái lập các chi họ Giacóp, để dẫn đưa các người
Israel sống sót trở về; này đây Ta làm cho con nên ánh sáng các dân tộc, để con
trở thành ơn cứu độ Ta đã ban cho đến tận bờ cõi trái đất". Đó là lời
Chúa.
ĐÁP
CA: Tv 138, 1-3. 13-14ab. 14c-15
Đáp:
Con ca ngợi Chúa, vì con được tạo thành cách lạ lùng (c. 14a).
1) Lạy
Chúa, Chúa đã thử con và đã nhận biết con: Chúa nhận biết con khi con ngồi và
khi con chỗi dậy. Từ lâu, Chúa đã hiểu biết các tư tưởng của con: Chúa thấu suốt
đường lối của con rồi. - Đáp.
2)
Tâm can con thuộc quyền sở hữu của Chúa; Chúa đã nhận lãnh con từ khi con còn
trong lòng mẹ. Con ca ngợi Chúa vì con được tạo thành cách lạ lùng; các việc
Chúa làm thật là kỳ diệu. - Đáp.
3)
Chúa đã am tường linh hồn con; các xương con không giấu kín trước mặt Chúa, lúc
con được tạo thành cách âm thầm, khi con được dệt trong lòng đất. - Đáp.
BÀI ĐỌC
II: Cv 13, 22-26
"Gioan rao giảng việc Chúa Kitô sắp đến".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Trong
những ngày ấy, Phaolô nói: "Chúa đã đặt Đavít lên làm vua dân Người, để chứng
nhận điều đó, chính Người đã phán: Ta đã gặp được Đavít con của Giêsê, người vừa
ý Ta, người sẽ thi hành mọi ý muốn của Ta". Bởi dòng dõi Đavít, theo lời hứa,
Thiên Chúa ban cho Israel Đức Giêsu làm Đấng Cứu Độ, Đấng mà Gioan đã báo trước,
khi người đến rao giảng phép rửa thống hối cho toàn dân Israel. Khi Gioan hoàn
tất hành trình, ngài tuyên bố: "Tôi không phải là người mà anh em lầm tưởng;
nhưng đây, Người sẽ đến sau tôi mà tôi không đáng cởi dây giày dưới chân Người".
Đó là lời Chúa.
ALLELUIA:
Lc 1, 76
Alleluia,
alleluia! - Hỡi con trẻ, con sẽ được gọi là tiên tri của Đấng Tối Cao: con sẽ
đi trước mặt Chúa để dọn đường cho Người. - Alleluia.
PHÚC
ÂM: Lc 1, 57-66. 80
"Nó sẽ gọi tên là Gioan".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi đến
ngày sinh, bà Êlisabeth sinh hạ một con trai. Láng giềng bà con nghe biết Chúa
đã tỏ lòng nhân hậu lớn lao đối với bà liền đến chúc mừng bà. Ngày thứ tám, người
ta đến làm phép cắt bì cho con trẻ, và họ lấy tên Dacaria của cha nó mà đặt cho
nó. Nhưng bà mẹ đáp lại rằng: "Không được, nó sẽ gọi tên là Gioan". Họ
bảo bà rằng: "Không ai trong họ hàng bà có tên đó". Và họ làm hiệu hỏi
cha con trẻ muốn gọi tên gì. Ông xin một tấm bảng và viết: "Tên nó là
Gioan". Và mọi người đều bỡ ngỡ.
Bỗng
chốc lưỡi ông mở ra, và ông liền chúc tụng Chúa. Mọi người lân cận đều kinh
hãi. Và trên khắp miền núi xứ Giuđêa, người ta loan truyền mọi việc đó. Hết thảy
những ai nghe biết đều để bụng nghĩ rằng: "Con trẻ này rồi sẽ nên thế nào?
Vì quả thực, bàn tay Chúa đã ở với nó". Con trẻ lớn lên, mạnh mẽ trong
lòng: nó ở trong hoang địa cho đến ngày tỏ mình ra cùng dân Israel. Đó là lời
Chúa.
Suy niệm : Khiêm tốn và chăm chỉ làm việc để tôn vinh Chủ mình
Trong
ngôn ngữ phụng vụ, chữ sinh nhật có hai nghĩa trái ngược nhau. Dùng để nói về
Chúa Yêsu, Ðức Mẹ và thánh Yoan Tẩy giả, sinh nhật chỉ ngày các Ngài chào đời,
tức là sinh ra ở trần gian. Còn khi nói về mọi thánh khác, sinh nhật lại là
ngày các ngài ra khỏi đời này và sinh ra ở trên trời. Có sự phân biệt như vậy
cũng là điều dễ hiểu. Vì có gì đáng mừng khi sinh ra trong tội lỗi; chính lúc
chết đi cho thế gian mới là sinh ra cho sự sống muôn đời. Hết mọi thánh sinh ra
ở đời đều mắc tội Ađam; nên ngày chào đời của các ngài không có gì đáng mừng. Ngược
lại khi các ngài chết thánh thiện mới là lúc thật sự sinh ra cho hạnh phúc trường
cửu và chúng ta phải vui mừng. Hội Thánh mừng ngày các ngài sinh ra ở thiên
đàng chứ không tôn kính ngày các ngài sinh ra ở trần gian. Ngược lại, vì không
dính bén nguyên tội hay vì được khỏi nguyên tội trước khi sinh ra, Chúa Yêsu, Ðức
Maria và thánh Yoan Tẩy giả là ba vị duy nhất được mừng ngày sinh ra ở đời, nên
ngày đản sinh của các ngài là ngày đáng mừng vì nó tô đẹp cho thế giới và đem
hân hoan cứu độ đến cho loài người. Nhất là khi chúng ta nghĩ đến vai trò đặc
biệt của Chúa Yêsu, Ðức Maria và thánh Yoan Tẩy giả trong mầu nhiệm cứu thế.
Ngày các Ngài sinh ra đem hạnh phúc đến cho chúng ta nên chúng ta phải hân
hoan.
Nhưng
tại sao lại mừng sinh nhật thánh Yoan Tẩy giả vào ngày 24 tháng 6 này? Người ta
có thể biết rõ ngày sinh tháng đẻ của người sao? Không phải như vậy! Ngày xửa
ngày xưa mấy ai nhớ rõ được đúng ngày sinh của mình. Họa chăng một vài bậc quan
vương nào đó sinh ra trong các đền vua đầy văn hào văn sĩ mới có người ngồi đó
để ghi ngày sinh tháng đẻ. Chúa Yêsu, Ðức Maria, thánh Yoan đều là dân nghèo về
mặt xã hội làm sao có thể để lại ngày sinh rõ ràng. Chính việc các ngài đản
sinh mới quan trọng. Còn các ngài sinh ra ngày nào, giờ nào thì hậu thế liệu mà
đặt ra theo một vài tiêu chuẩn nào đó.
Ðối với
Yoan Tẩy giả, người ta đã căn cứ vào một câu người nói để tính ra ngày sinh của
người. Người đã nói về Ðức Yêsu rằng: "Ngài phải tiến lên; còn tôi phải
suy đi". Vậy lúc Ðức Yêsu tiến lên phải là lúc Yoan lui xuống. Ðức Yêsu đã
sinh ra ngày 25 tháng 12 là ngày Ðông chí, ngày mặt trời bắt đầu tiến lên trong
quỹ đạo của nó, thì tốt nhất nên đặt ngày sinh của Yoan vào ngày mặt trời bắt đầu
đi xuống. Và đó là ngày 24 tháng 6, tức là nửa năm trước ngày Ðông chí. Và hợp
với lời sứ thần loan báo, bà Ysave thụ thai trước Ðức Maria sáu tháng.
Những
điều trên đây một đàng cho chúng ta thấy địa vị đặc biệt của Yoan Tẩy giả trong
hàng ngũ các thánh. Nói đúng hơn người ở ngoài hàng ngũ này vì chỉ mình người
khi sinh ra đã được khỏi tội Ađam (chỉ có Ðức Yêsu và Ðức Maria không mắc tội
đó). Và đàng khác chúng ta được thấy cuộc đời của người gắn liền với cuộc đời của
Ðức Yêsu.
Ba
bài Kinh Thánh hôm nay dường như muốn nhắc lại ba giai đoạn chính trong cuộc sống
của Yoan. Bài sách Isaia gợi lên ơn gọi tiền định của người. Bài Tin Mừng nhắc
đến hôm người sinh ra. Và bài sách Công vụ nói lên hoạt động chính Người đã làm
theo sứ mạng.
A. Ơn
Gọi Tiền Ðịnh
Chúng
ta đã biết truyện Yoan nên khi nghe đọc những câu: "Chúa đã gọi tôi từ dạ
mẹ... Người đã nhắc đến tên tôi... Người nắn tôi từ dạ mẹ nên tôi tớ của Người...",
chúng ta thấy dường như Isaia đã báo trước về việc sứ thần loan tin cho Zacarya
biết ông bà sẽ có con và phải đặt tên con trẻ là Yoan; và con trẻ ấy khi còn ở
trong dạ mẹ đã được ơn Chúa viếng thăm qua lời chào của Ðức Maria; và đã được
khỏi tội Ađam cùng trở nên tiên tri của Chúa. Chính Zacarya trong ngày sinh nhật
của hài nhi đã được tháo gỡ miệng lưỡi để có thể nói được, cũng đã chúc tụng
Yoan là tiên tri của Ðấng Tối cao để làm cho Yacob và Israel trở lại với Chúa
và để trở nên ánh sáng cho các dân tộc. Tức là Zacarya cũng đã lấy lại nhiều lời
trong bài sách Isaia hôm nay để nói về Yoan.
Tuy
nhiên chúng ta vẫn không được coi lời sấm của Isaia đã nhằm nói đến Yoan. Người
ta có thể áp dụng những lời đó vào Yoan; nhưng Yoan không phải là đối tượng của
những lời ấy. Và việc tìm hiểu ý nghĩa đích thực của những lời này còn làm tăng
giá trị Yoan hơn nữa.
Thật
vậy, đoạn tiên tri hôm nay nằm trong Isaia II (gồm các chương 40-55), là những
lời của Chúa nói với Israel và nói về Israel Dân Chúa lúc được đưa ra khỏi cảnh
lưu đày Babylon (năm 538). Chúa phán: mặc dầu Israel thất tín, Chúa vẫn trung
thành với lời hứa. Người sẽ gửi đến một người Tôi tớ. Ðoạn sách hôm nay nói đến
ơn gọi của Người Tôi tớ đó. Nó là một trong bốn đoạn Isaia mà người ta quen gọi
là bốn khúc ca về Người Tôi tớ. Và chúng ta biết chẳng ai trong lịch sử đã thể
hiện những lời sấm về Người Tôi tớ này bằng chính Ðức Yêsu Cứu thế. Chính Người
sẽ là Người Tôi tớ đau khổ của Thiên Chúa đến hy sinh cứu độ Dân Người. Do đó,
lời sách Isaia hôm nay chủ yếu muốn nói về Ðức Yêsu Kitô. Chỉ có Người mới thật
là Vị Tiên tri của Ðấng Tối cao sẽ làm cho Israel quay đầu về với Thiên Chúa;
và Người sẽ là ánh sáng đích thực cho các dân tộc.
Nhưng
Người đã được tất cả Cựu Ước chuẩn bị. Thành ra Người Tôi tớ đích thực cũng đã
được nhiều người tôi tớ đi trước loan báo. Yoan là tiền hô của Ðức Yêsu Kitô Cứu
thế.
Người
đáng được áp dụng những sấm ngôn kia. Và chúng ta đã thấy việc áp dụng này rất
may mắn vì lời sách Isaia hôm nay quả thực có thể gợi lên nhiều sự kiện trong
cuộc đời của Yoan: từ việc người được chọn từ trong lòng mẹ, đến việc được kêu
tên từ ngày ấy và việc được chỉ định làm tiên tri.
Tuy
nhiên, chính Isaia cũng đã không "dựng đứng" lên một hình ảnh về Người
Tôi tớ từ hư vô, tức là không dựa vào các yếu tố đã có sẵn. Không, có thể nói
ông đã dùng tất cả phần sách Cựu Ước có trước ông để xây dựng hình ảnh Người
Tôi tớ này. Ông dùng những Lời Chúa nói về Israel và Yêrusalem tản mác trong tất
cả các sách Cựu Ước để vẽ ra khuôn mặt Người Tôi tớ. Bởi vì Người Tôi tớ đầu
tiên của Thiên Chúa chính là Israel Dân Người. Người đã gọi Israel từ trong dạ
mẹ, đã đặt tên cho nó, đã săn sóc nó như mũi tên quý báu mà người chiến sĩ cẩn
thận giữ gìn trong bao. Người dùng Israel để tỏ hiện vinh quang của Người. Người
nhờ thánh điện Yêrusalem để quy tụ nhà Yacob. Người tỏa sáng vinh quang trên
Dân Người để nó trở thành ánh sáng cho các dân tộc. Nói đúng ra, khi viết đoạn
sách hôm nay, "Isaia" chỉ muốn nói đến Yêrusalem và Israel sắp được cứu
độ để ra khỏi cảnh lưu đày, vì ơn gọi tiền định, để rồi nó sẽ chiếu tỏa ơn cứu
độ của Chúa cho muôn dân. Có như vậy chúng ta mới hiểu được câu 4 ám chỉ đến
thân phận lưu đày kiệt quệ... Và có như vậy chúng ta mới dễ được an ủi: bởi vì
điều đã viết về Dân Chúa nói chung cũng có thể hiểu được về từng người con Chúa
nói riêng, cho dù điều đó chỉ thể hiện hoàn toàn nơi Ðức Yêsu Cứu thế là Dân
Chúa đích thực và là Con Một Thiên Chúa. Và dĩ nhiên điều ấy áp dụng cho các thánh
nhân sẽ đúng hơn khi áp dụng cho chúng ta. Nhưng chúng ta không được coi mình
như đứng ở ngoài. Những lời nói về ơn gọi tiền định của Yoan cũng phải được hiểu
về chúng ta để chúng ta tham dự hơn vào sự vui mừng trong ngày người đản sinh
hôm nay.
B.
Sinh Nhật Yoan
Tin Mừng
theo thánh Luca viết rằng hôm Yoan chào đời, bà con láng giềng đã đến chung vui
với ông bà Zacarya. Cả hai người đã già mà nay có con lại không đáng mừng sao?
Lẽ ra chính hôm ấy người ta phải đặt tên ngay cho con trẻ (Kn 4,1; 21,3...).
Nhưng từ thời sau Lưu đày, người ta bắt chước phong tục Hylạp để việc đó lại
sau. Và như vậy cũng tôn vinh ngày làm lễ cắt bì hơn, cử hành 8 ngày sau sinh
nhật.
Ðó là
ngày đánh dấu việc con trẻ từ nay thuộc Dân Chúa. Bạn hữu thân thích đến đông
hơn. Người ta muốn gọi con trẻ bằng tên của cha nó để tôn trọng ông. Vì theo tục
lệ, lẽ ra phải lấy tên của ông nội mà đặt cho đứa bé. Nhưng Zacarya cũng đã
"lão rồi"; và nay ông mới có con; nên để ông vui, người ta muốn gọi đứa
bé là Zacarya. Thế nhưng mẹ nó không chịu. Người ta nói thế nào bà cũng không
nghe. Người ta phải nại đến cha nó. Nhưng ông lại câm. Phải lấy bút giấy cho
ông. Ông viết: hãy đặt tên nó là Yoan. Thật là lạ lùng! Không ai bảo ai mà cả
cha lẫn mẹ đều muốn gọi nó là Yoan, một tên không có trong họ hàng thân thuộc.
Yoan có nghĩa là Chúa chạnh thương, Chúa đoái nhìn, Chúa muốn cứu độ. Cái tên
thật hay, nhưng ai bảo hai ông bà biết mà chọn? Người ta chưa kịp hết ngạc
nhiên thì Zacarya đã bật miệng hát lên bài ca chúc tụng. Phải chăng 9 tháng câm
đã cho ông thời gian suy nghĩ về lòng Chúa nhân ái, chạnh thương, muốn nhìn lại
Israel để ra tay cứu độ như lời đã hứa cùng tổ phụ Abraham và cho đến muôn đời?
Thánh
Luca đã tỏ ra lỗi lạc trong bài tường thuật hôm nay. Người không chú ý đến ngày
sinh nhật của Yoan. Người mời chúng ta tham dự nghi lễ cắt bì, tức là nghi thức
tiến dâng hài nhi lên làm con Chúa. Nói đúng hơn, người chỉ nhắc đến tên lễ
nghi này để đưa mắt chúng ta hướng về Chúa để thấy Chúa đang đoái nhìn, chiếu cố,
chạnh thương và muốn cứu độ Dân Người. Thánh Luca dùng mọi yếu tố có thể tìm thấy
để làm nổi bật tên Yoan khiến người ta thấy rõ Chúa đang thể hiện Lời hứa cho
Israel và các dân tộc. Ðó không phải là tên của ông nội đứa bé, cũng chẳng phải
là tên của ai trong họ hàng thân thuộc. Làm sao cả cha lẫn mẹ không đồng ý trước
mà lại nói ra cùng một tên? Và tên này chỉ có thể bắt nguồn từ mầu nhiệm Chúa
đoái thương hai ông bà cũng như hài nhi và toàn dân.
Nếu
được phép tìm hiểu thêm nữa, chúng ta hãy để ý: ở đây, chính uy quyền của người
cha giải quyết vấn đề đặt tên cho con trẻ; còn trong trường hợp Hài nhi sẽ sinh
ra ở Bêlem, chính Ðức Maria là người trước hết có nghĩa vụ phải đặt tên cho con
trẻ là Yêsu. Phải chăng Yoan dù sao cũng còn là con cái của xác thịt nên thuộc
quyền cha; còn Cha của Ðức Yêsu là Thiên Chúa, nên quyền đặt tên cho Người tùy ở
Ðức Mẹ Ðồng trinh?
Dù
sao, hôm nay Giáo Hội rất vui mừng vì được Yoan, tức là được ơn Chúa chạnh
thương, đoái nhìn, muốn cứu độ Dân Người. Chính người Dothái thời Yoan đã nghĩ
như vậy, nên họ nóng lòng chờ đợi xem Chúa sẽ ra tay thế nào nơi hài nhi mới
sinh.
C.
Hành Ðộng Của Yoan
Cũng
một tác giả sách Tin Mừng thứ ba đã viết về Yoan như hôm nay chúng ta nghe đọc
trong sách Công vụ các Tông đồ. Ông để cho Phaolô nói với những người kính giới
Thiên Chúa và đang chờ đợi Lời cứu thoát. Dù không sống ở đất Dothái, nhưng họ
chia sẻ mọi tâm tình tôn giáo của đồng bào nơi cố hương. Sống giữa dân ngoại và
trong nền văn hóa Hylạp, những người Dothái "thiên cư" (diaspora)
đang nghe Phaolô giảng trong hội đường vào ngày sabbat. Họ đã nghe biết về Yoan
và đang chờ các hậu quả của việc người xuất hiện. Người đã rao giảng phép rửa
thống hối. Nhưng nghe đâu người đã bị bắt và bị giết vì đã khẳng khái lên án tội
loạn luân của vua Hêrôđê. Người là Ðấng thánh chắc rồi. Các môn đệ của người
đang hoạt động. Không biết rồi sẽ ra sao. Nay Phaolô đến cho họ biết: khi vận
nghiệp gần mãn, Yoan đã nói: "Các người tưởng tôi là gì, thì không phải
tôi đâu. Nhưng này đang đứng sau tôi, Ðấng tôi không đáng cởi dép chân Người".
Rồi Phaolô tiếp tục nói với người ta về Ðức Yêsu. Người đã làm công việc của
Yoan, vì tựu trung hoạt động của Yoan cũng là giới thiệu Ðức Yêsu Cứu thế là
tình thương cứu độ của Thiên Chúa. Phép rửa mà Yoan đã làm, tuy quan trọng vì từ
đó đã khiến người được mệnh danh là Tẩy giả, cũng chỉ nhằm mục đích giúp chúng
ta thống hối tội lỗi để đón nhận Ðức Yêsu Kitô. Yoan đúng thật là tôi tớ, khiêm
tốn và chăm chỉ làm việc để tôn vinh Chủ mình. Ông không lợi dụng lòng phấn khởi
lầm tưởng của người ta khi họ muốn coi ông như cứu thế. Ông công nhận không
đáng cởi giầy cho Ðấng ấy, tức là không đáng làm môn đệ của Người.
Chính
vì Yoan đóng đúng vai trò của vị tiền hô mà ngày nay hơn hết mọi vị thánh, người
còn sống động trong sinh hoạt của Hội Thánh. Hội Thánh không ngừng cử hành mầu
nhiệm cứu độ, nên luôn luôn nhắc đến Yoan. Hội Thánh mừng sinh nhật của người để
biết hừng đông ơn cứu thế đã nổi lên ở chân trời trong đời sống của Dân Chúa. Hội
Thánh nghe tiếng người trong mùa vọng Phụng vụ để thanh tẩy tâm hồn và đời sống
hầu chuẩn bị ngày Chúa đến. Hội Thánh kính nhớ sự chết của người để được báo
tin về cuộc tử nạn cứu thế của Ðức Kitô. Thánh Yoan là tiên tri được sai đi trước
mặt Ðức Yêsu Cứu thế thì người còn sống mãi trong tâm tư của Hội Thánh đang đi
đón Ðức Kitô trở lại. Có thể nói Hội Thánh phải gặp thánh Yoan trước, tức là phải
thanh tẩy, chuẩn bị nên Dân tốt lành hầu đón nhận ơn Chúa đến viếng thăm. Và
như vậy thiết tưởng đã đủ để nói lên điều này, là cho đến ngày Ðức Yêsu Kitô trở
lại, chúng ta phải nghe lời Yoan giảng, phải thi hành việc người truyền, phải
hành động và trở nên như người.
Chúng
ta hãy làm công việc này nhờ những bài Kinh Thánh hôm nay đã nói về thánh Yoan.
Chúng ta luôn nhớ ơn gọi tiền định; chúng ta luôn suy ngày được hiến dâng cho
Chúa và nhận tên là Kitô hữu, một danh hiệu nói lên tình thương cứu độ của
Chúa. Nhất là chúng ta bắt chước thánh Yoan có đời sống thanh tẩy tội lỗi và
luôn khiêm tốn giới thiệu Ðức Yêsu Cứu thế cho mọi người.
Giờ
đây chính Chúa sẽ đến gặp chúng ta trong thánh lễ. Chúng ta hãy có lòng thống hối
như muốn cúi xuống cởi giầy cho Người... Chúng ta sẽ được Người nâng lên như có
lần Người đã tôn vinh thánh Yoan trước mặt mọi người: Thầy bảo thật trong muôn
vàn con cái mà đàn bà sinh ra không ai quý trọng hơn Yoan, nhưng kẻ bé nhất
trong Nước Trời còn hơn ông. Vì Yoan chỉ là vị tiền hô, còn chúng ta từ nay là
bạn hữu, là Kitô hữu. Ước gì chúng ta hiểu như vậy để từ nay sống xứng đáng hơn
với danh hiệu này. Và như thế, chúng ta sẽ tôn vinh Chúa, sẽ tiếp tục làm công
việc của thánh Yoan là giới thiệu Chúa cho mọi người.
(Trích
dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của
Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả
Bài đọc: Isa 49:1-6, Acts 13:22-26; Lk 1:57-66, 80.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sứ vụ của Gioan là chỉ đường cho mọi người
đến với Đức Kitô.
Khi
nhìn vào thân thể của con người, các nhà khoa học ngạc nhiên về cách cấu trúc
và chức năng của từng chi thể như: não bộ, mắt, tai, phổi, tim ... và còn ngạc
nhiên hơn khi tìm ra cách hoạt động hòa điệu và nhịp nhàng của các chi thể,
trong việc đem lại sự sống cho con người. Khi nghiên cứu về Kế Hoạch Cứu Độ của
Thiên Chúa, chúng ta cũng không khỏi ngạc nhiên về sự sắp xếp của Thiên Chúa,
trong việc chuẩn bị cho nhân loại một Đấng Thiên Sai, để đem ơn cứu độ cho muôn
người. Có những tổ phụ đi trước để chuẩn bị như Abraham, vua David, tiên-tri
Isaiah. Có những người đồng thời để dọn đường và giới thiệu Đức Kitô, nhân vật
chính của Kế Hoạch Cứu Độ, cho mọi người. Có những người đi sau để loan báo Tin
Mừng và làm chứng cho Đức Kitô như các thánh tông-đồ và tử-đạo. Trải qua bao thế
hệ, Thiên Chúa vẫn không ngừng các thánh và mọi tín hữu để loan báo Tin Mừng và
làm cho con người tin vào Đức Kitô để đạt được ơn cứu độ. Thánh Phaolô có lý
khi so sánh toàn thể nhân loại như những chi thể của một Nhiệm Thể là Đức Kitô.
Chúng ta đều là những chi thể của một thân thể, và đều có nhiệm vụ góp phần
mang lại sự sống cho Nhiệm Thể Đức Kitô.
Các
Bài Đọc trong ngày Sinh Nhật của Gioan Tẩy Giả cho chúng ta thấy sự sắp xếp nhiệm
mầu của Thiên Chúa trong việc sửa soạn cho nhân loại một Người Tôi Trung để chuộc
tội và mang lại ơn cứu độ cho con người. Trong Bài Đọc I, Bài Ca Thứ Hai của
Người Tôi Trung Thiên Chúa, tiên tri Isaiah tường thuật việc Thiên Chúa chuẩn bị
cho nhân loại một Người Tôi Trung và trao cho Ngài một sứ vụ gồm hai phần: mang
vinh quang cho dân tộc Israel và trở nên ánh sáng cứu độ cho các dân tộc. Trong
Bài Đọc II, Sách CVTĐ tường thuật một phần Bài Giảng của Phaolô tại Antioch,
Pisidia. Phaolô muốn cho khán giả biết Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa đã được
tường thuật bởi các tiên-tri và Thánh Vịnh: Thiên Chúa sẽ ban cho nhân loại một
Đấng Cứu Độ từ giòng dõi Vua David, và ông Gioan Tẩy Giả đã chuẩn bị, làm chứng,
và chỉ đường cho mọi người đến với Đức Kitô để lãnh nhận ơn cứu độ. Trong Phúc
Âm, thánh-sử Luca tường thuật những biến cố lạ lùng xảy ra chung quanh việc
chào đời của Gioan Tẩy Giả. Tất cả những biến cố này chỉ cho thấy Thiên Chúa đã
dùng ông để đi tiên phong dọn đường cho mọi người đón nhận Đức Kitô, và Gioan
đã dùng cả cuộc đời ông để chu toàn sứ vụ và làm chứng cho Đức Kitô.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Người Tôi Trung chịu
đau khổ để thực thi Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa.
1.1/
Thiên Chúa chuẩn bị cho nhân loại "Người Tôi Trung" ngay từ đầu: Ai là "Người Tôi Trung" trong
trình thuật hôm nay? Có ít nhất 3 cách giải thích:
(1)
Có người cho là Vua Cyrus, Ba-tư; vì Thiên Chúa dùng ông để phóng thích và cho
dân Do-thái trở về quê hương sau Thời Lưu Đày. Quan điểm này không đúng, vì sứ
vụ của "Người Tôi Trung" không chỉ giải phóng Israel mà còn là ánh
sáng muôn dân và mang ơn cứu độ của Thiên Chúa đến tận cùng trái đất.
(2)
Có người cho là dân tộc Israel như được tường thuật rõ ràng bên dưới. Quan điểm
này cũng không có cơ sở, vì Israel không tự giải phóng mình, nhưng cần nhờ đến
sức mạnh của Thiên Chúa. Hơn nữa, Israel cũng không quan niệm họ sẽ trở nên ánh
sáng muôn dân và mang ơn cứu độ của Thiên Chúa đến tận cùng trái đất.
(3)
Đa số các học giả Kinh Thánh và Giáo Hội đều đồng ý danh hiệu Người Tôi Trung
được Tiên-tri Isaiah dùng để chỉ Đấng Thiên Sai là Đức Kitô, người tôi tớ trung
thành của Thiên Chúa. Isaiah nói về "Người Tôi Trung" này như sau:
+ Người
Tôi Trung đã có trong Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa ngay từ đầu: ''Hỡi các đảo,
hãy nghe tôi đây, hỡi các dân tộc miền xa xăm, hãy chú ý: Đức Chúa đã gọi tôi từ
khi tôi còn trong lòng mẹ, lúc tôi chưa chào đời, Người đã nhắc đến tên tôi.''
+ Người
Tôi trung được Thiên Chúa huấn luyện và bảo vệ: ''Người đã làm cho miệng lưỡi
tôi nên như gươm sắc bén, giấu tôi dưới bàn tay của Người. Người đã biến tôi
thành mũi tên nhọn, cất tôi trong ống tên của Người.''
+ Người
Tôi Trung phải chịu đau khổ, nhưng chắc chắn sẽ chiến thắng: ''Người đã phán
cùng tôi: "Hỡi Israel, ngươi là Tôi Trung của Ta. Ta sẽ dùng ngươi để biểu
lộ vinh quang." Phần tôi, tôi đã nói: "Tôi vất vả luống công, phí sức
mà chẳng được gì." Nhưng sự thật, đã có Đức Chúa minh xét cho tôi, Người
dành sẵn cho tôi phần thưởng.''
1.2/ Sứ
vụ của Người Tôi Trung: Người
Tôi Trung được Thiên Chúa trao cho hai sứ vụ:
(1)
Đem nhà Jacob về cho Người và quy tụ dân Israel chung quanh Người: Đây là sứ vụ
đầu tiên của "Người Tôi Trung." Khi một phụ nữ Dân Ngoại đến van xin
Đức Kitô chữa bệnh cho con Bà, Người đáp: "Thầy chỉ được sai đến với những
con chiên lạc của nhà Israel mà thôi." Chính Ngài cũng truyền cho các môn
đệ: "Đừng vào thành các Dân Ngoại, nhưng hãy đến với các chiên lạc của nhà
Israel" (Mt 10:5-6).
(2) Để
trở thành ánh sáng muôn dân, và để đem ơn cứu độ của Thiên Chúa đến tận cùng
cõi đất: Đây là sứ vụ thứ hai của "Người Tôi Trung." Ông Simeon lặp lại
lời này của Isaiah, khi nói tiên tri về con trẻ Giêsu: "Muôn lạy Chúa, giờ
đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi. Vì chính mắt
con được thấy ơn cứu độ Chúa đã dành sẵn cho muôn dân: Đó là ánh sáng soi đường
cho Dân Ngoại, là vinh quang của Israel Dân Ngài" (Lk 2:29-34). Tuy Đức
Kitô ít ra khỏi ranh giới Israel để loan truyền Tin Mừng cho các Dân Ngoại;
nhưng Ngài đã chuẩn bị đầy đủ cho các môn đệ, và truyền cho các ông phải loan
báo Tin Mừng cho muôn dân đến tận cùng trái đất (Mk 28:19).
2/ Bài
Đọc II: Thiên Chúa đã đưa đến
cho Israel một Đấng Cứu Độ là Đức Giêsu.
2.1/ Lời
hứa ban Đấng Cứu Chuộc của Thiên Chúa từ thời Vua David. Đây là một đoạn trích trong Bài Giảng
của Phaolô cho người Do-thái tại Antioch, Pisidia. Phaolô muốn dùng lịch sử để
chứng minh cho khán giả biết Đức Kitô xuất thân từ giòng dõi của Vua David:
''Sau khi truất phế vua Saul, Người đã cho ông David xuất hiện làm vua cai trị
họ. Người đã làm chứng về ông rằng: Ta đã tìm được David, con của Jesse, một
người đẹp lòng Ta và sẽ thi hành mọi ý muốn của Ta. Từ giòng dõi vua này, theo
lời hứa, Thiên Chúa đã đưa đến cho Israel một Đấng Cứu Độ là Đức Giêsu.''
2.2/ Ông
Gioan làm chứng, Đức Kitô hoàn thành lời hứa cứu độ của Thiên Chúa: Phaolô nói về sứ vụ của Gioan: ''Để dọn
đường cho Đức Giêsu, ông Gioan đã rao giảng kêu gọi toàn dân Israel chịu phép rửa
tỏ lòng sám hối. Khi sắp hoàn thành sứ mệnh, ông Gioan đã tuyên bố: "Tôi
không phải là Đấng mà anh em tưởng đâu, nhưng kìa: Đấng ấy đến sau tôi, và tôi
không đáng cởi dép cho Người.""
Và
Phaolô thuyết phục khán giả: "Thưa anh em, là con cái thuộc dòng giống
Abraham, và thưa anh em đang hiện diện nơi đây, là những người kính sợ Thiên
Chúa, lời cứu độ này được gửi tới chúng ta.''
3/
Phúc Âm: Đứa trẻ này rồi ra
sẽ thế nào đây? Vì quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em.
3.1/ Những
sự lạ lùng xảy ra trong biến cố sinh nhật của Gioan:
(1)
Hai cha mẹ đều cao niên mà lại có con: Theo chu kỳ tự nhiên, con người chỉ có
thể sinh con trong một hạn tuổi nào đó. Khi đã quá tuổi, con người không thể có
con. Tuy nhiên, khi Thiên Chúa can thiệp, Ngài có thể làm cho những người cao
niên có con nối giòng. Lịch sử Cựu Ước đã tường thuật nhiều lần những điều này:
Abraham và Sarah mang thai Isaac, cha mẹ của anh hùng Sampson, cha mẹ của tiên
tri Samuel, và hôm nay, ông Zachariah và bà Elisabeth.
(2)
Ông Zachariah bị câm và nói được: Ông bị câm vì ông không tin ông có thể có con
trong lúc tuổi già và bà Elisabeth, vợ ông cũng đã quá tuổi sinh con. Sứ thần
Gabriel phạt ông bị câm, vì ông đã không tin tưởng nơi quyền năng Thiên Chúa.
Trong trình thuật hôm nay, khi được hỏi muốn đặt tên con là gì, ông xin một tấm
bảng nhỏ và viết: "Tên cháu là Gioan." Ai nấy đều bỡ ngỡ. Ngay lúc ấy,
miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa.
(3) Đặt
tên cho con: Tên là người. Tùy vào ước vọng cha mẹ muốn cho con ra sao, trở
thành gì, hay kỷ niệm một biến cố gì; họ sẽ đặt tên con như thế. Ví dụ, nếu cha
mẹ có con trong khi đã quá tuổi sinh con; họ sẽ đặt tên con là "Hồng
Ân." Tên John (hay Gioan), là chữ viết tắt của tiếng kép Do-thái
"Jeho-hannah;" có nghĩa "quà tặng của Jehovah," hay "hồng
ân Thiên Chúa." Cả hai, ông Zachariah và bà Elisabeth, đều muốn đặt tên
con như thế, vì ông bà biết đứa trẻ là quà tặng của Thiên Chúa cho hai ông bà;
mặc dù họ hàng láng giềng thắc mắc: "Trong họ hàng của bà, chẳng ai có tên
như vậy cả."
3.2/ Sứ
vụ của Gioan Tẩy Giả:
(1)
Cha mẹ, họ hàng, và láng giềng đều nhận ra bàn tay Thiên Chúa trong cuộc đời
Gioan ngay từ đầu: Trình thuật kể: ''Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Các sự việc
ấy được đồn ra khắp miền núi Judah. Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi:
"Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?" Vì quả thật, có bàn tay Chúa phù
hộ em. Cậu bé càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh. Cậu sống trong hoang địa
cho đến ngày ra mắt dân Israel.''
(2)
Gioan chuẩn bị tâm hồn dân và chỉ cho mọi người đến với Đức Kitô: Chúng ta có
thể học hỏi ít là 4 điều từ Gioan Tẩy Giả: Thứ nhất, ông sẵn sàng hy sinh mọi
thú vui thế gian để chu toàn sứ vụ của mình: ông sống trong sa mạc, mặc áo da
thú, ăn chấu chấu và mật ong rừng. Thứ hai, ông chuẩn bị tâm hồn cho dân đón nhận
Đấng Cứu Thế bằng cách rao giảng để dân ăn năn thống hối trước khi ông làm phép
rửa cho họ. Thứ ba, ông sống rất thành thực và không vị nể bất cứ người nào:
khi được hỏi ông có phải là Đấng Thiên Sai, ông trả lời ông chỉ là tiếng người
hô trong sa mạc, và ông không xứng đáng cởi quai dép cho Đấng Thiên Sai. Sau
cùng, ông sẵn sàng đổ máu làm chứng cho sự thật. Ông bị vua Herode chém đầu vì
ông dám ngăn cản cuộc hôn nhân bất hợp pháp của Nhà Vua.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Mọi
người chúng ta đều được Thiên Chúa cho vào đời với một sứ vụ; chứ không tình cờ
xuất hiện hay chỉ để ăn uống, hưởng thụ. Sứ vụ của chúng ta là làm sao giúp cho
mọi người nhận ra tình yêu và đạt được ơn cứu độ của Thiên Chúa.
-
Chúng ta đều có bổn phận như Gioan là dọn tâm hồn và chỉ đường cho mọi người đến
với Đức Kitô; chứ không hướng mọi người vào chúng ta, hay vào bất kỳ một nhân vật
nào khác.
- Để
hoàn thành điều này, chúng ta chắc chắn phải chịu nhiều đau khổ, như Đức Kitô
và Gioan Tẩy Giả đã trải qua.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
24/06/2019
THỨ HAI TUẦN 12 TN
Sinh nhật th. Gio-an Tẩy Giả
Lc 1,57-66.80
Sinh nhật th. Gio-an Tẩy Giả
Lc 1,57-66.80
GIA ĐÌNH CÓ ĐẠO
Nghe biết Chúa đã quá thương bà như vậy, láng giềng và thân thích đều
chia vui với bà… Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy được đồn ra
khắp miền núi Giu-đê. (Lc 1,58.65)
Suy niệm: Viết
trình thuật cuộc chào đời của Gio-an, thánh Lu-ca hữu ý đề cập đến một lớp nhân
vật mà độc giả thường ít chú ý: đó là những người láng giềng của
gia đình Da-ca-ri-a. Niềm vui không chỉ gói kín trong gia đình này mà còn lan tỏa
sang những người láng giềng. Khi mô tả những người láng giềng “kinh sợ,”
Lu-ca không có ý nói họ bị thất thần vì một tai hoạ kinh hoàng nào đó. Ở đây
thánh Lu-ca dùng kiểu nói trong Cựu Ước diễn tả tâm trạng choáng ngợp trước những “điềm
thiêng dấu lạ” là dấu chỉ sự hiện diện và can thiệp của Thiên Chúa. Những
người láng giềng “kinh sợ” vì cảm kích trước ân phúc
quá lớn lao và rõ ràng mà Thiên Chúa đang thực hiện nơi gia đình này.
Mời Bạn: Mỗi gia
đình Ki-tô hữu cũng được mời gọi chuyển trao sứ điệp yêu thương cứu độ của
Thiên Chúa cho người xung quanh. Chúng ta làm việc này bằng cách mỗi thành viên
trong gia đình dứt khoát chọn lựa trung thành với thánh ý Chúa – như gia đình
ông Da-ca-ri-a trong việc đặt tên cho Gio-an.
Chia sẻ: Gia đình bạn đang làm chứng nhân cho bà
con lối xóm rằng mình là gia đình có đạo bằng cách nào? Chừng
đó đủ chưa hay bạn thấy cần phải làm gì thêm nữa?
Sống Lời Chúa: Trong
cung cách sống hằng ngày của mình giữa khu xóm, chúng ta không quên mình có bổn
phận trở nên những chứng nhân của tình yêu Thiên Chúa cho người xung quanh.
Cầu
nguyện: Lạy Chúa, xin cho gia đình chúng
con trở thành quyển “Tin Mừng sống” cho láng giềng của mình.
(5
phút Lời Chúa)
Em này rồi sẽ ra sao? (24.6.2019 – Thứ Hai, Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy giả)
Mừng sinh nhật của thánh Gioan Tẩy giả, chúng ta thấy được sự khiêm tốn của Thiên Chúa. Để giới thiệu Con của Người là Đức Giêsu cho dân Ítraen, Thiên
Chúa cần đến Gioan, một người dọn đường.
Suy niệm:
Giới trẻ ngày nay xem ra thích mừng sinh nhật hơn mừng
lễ bổn mạng.
Ngày vui ấy thường đi với quà, tiệc mừng và những lời
cầu chúc.
Thật ra mừng sinh nhật có thể là một hành vi mang
nhiều tính tôn giáo.
Tôi nhớ đến ngày tôi được sinh ra,
một sinh linh bé nhỏ chào đời,
mang hình ảnh của Thiên Chúa, mang khuôn mặt của Đức
Giêsu.
Ngày ấy quan trọng và đáng nhớ ngay cả đối với chính
Thiên Chúa.
Dù thế giới có hơn 6,7 tỷ người thì một hài nhi mới
sinh
cũng có một chỗ đặc biệt trong trái tim Thiên Chúa.
Thiên Chúa có những ước mơ và dự tính riêng về từng
con người.
Chẳng ai chào đời một cách tình cờ và ngẫu nhiên.
Mỗi người đều cần cho kế hoạch lớn của Thiên Chúa.
Mừng sinh nhật một cách nghiêm túc lại trở thành một
lễ tạ ơn.
Tạ ơn Chúa đã cho tôi được làm người ở đời.
Bất chấp những khổ đau vấp ngã, những thất bại đắng
cay,
tôi vẫn xin được yêu mảnh đời Chúa dệt cho tôi.
Hôm nay Giáo Hội mừng sinh nhật của thánh Gioan Tẩy
giả.
Chỉ có Đức Giêsu và Mẹ Maria mới được mừng ngày sinh
trong phụng vụ.
Điều đó cho thấy sinh nhật của Gioan là biến cố có ảnh
hưởng lớn.
Bài Tin Mừng hôm nay nói vắn gọn về chuyện sinh hạ và
cắt bì Gioan,
nhưng kể dài hơn về chuyện đặt tên cho em.
Chúng ta có thể cảm được niềm vui lớn lao của người mẹ
là bà Êlisabét.
Niềm vui này đã bắt đầu từ khi bà có thai Gioan.
Chẳng biết bà bao nhiêu tuổi, chỉ biết là bà đã cao
niên lại không sinh con.
Hiếm muộn thời xưa thường bị coi là do người vợ.
Đó là một sự sỉ nhục (St 30, 23) và là một hình phạt
của Chúa (2 Sm 6, 23).
Nhưng bà Êlisabét lại là người công chính thuộc dòng
tư tế Aharon,
“sống đúng theo mọi điều răn và mệnh lệnh của Chúa,
không ai chê trách được điều gì” (Lc 1,6).
Bà đã sống với nỗi đau này trong nhiều năm, sau bao
lần chờ đợi và thất vọng.
Khi biết mình có thai trong lúc tuổi già,
bà tự nhủ : “Chúa đã làm cho tôi như thế đó,
khi Người thương cất nỗi hổ nhục tôi phải chịu trước
người đời (Lc 1,25).
Ngày sinh của Gioan là ngày vui đặc biệt cho bà, người
làm mẹ lần đầu.
Niềm vui ấy còn được nhân lên vì bà sinh một cậu con
trai.
Láng giềng, thân thích đến chung vui với bà vì bà được
Chúa thương.
Chúng ta không rõ bởi đâu mà Êlisabét đòi phải đặt tên
cho con mình là Gioan.
Chỉ biết bà đã phản ứng quyết liệt chuyện đặt tên
con là Dacaria.
Nhưng quyết định của người cha mới là quan trọng,
vì người cha thường là người có quyền đặt tên cho con,
qua đó nhìn nhận người con ấy là của mình (x. Mt 1,
21).
Ông Dacaria chẳng những bị câm, lại còn điếc nữa,
nên người ta phải làm hiệu để hỏi ý ông.
Khi ông viết trên bảng tên “Gioan” thì mọi người chưng
hửng.
Chính lúc ấy một phép lạ xảy ra: ông nói được và chúc
tụng Thiên Chúa.
Gioan là tên mà sứ thần đã dặn ông lúc dâng hương
trong Đền thờ.
Gioan (Yôkhanan) có nghĩa là Đức Chúa thi ân.
Gioan thật là một ơn của Chúa và sẽ đóng một vai trò
trong lịch sử cứu độ.
Chúng ta để ý đến vai trò của bà con láng giềng trong
bài Tin Mừng này.
Họ đến chung vui, can thiệp ít nhiều vào chuyện đặt
tên đứa trẻ.
Họ bỡ ngỡ với cái tên Gioan, và kinh sợ khi ông
Dacaria nói lại được.
Việc sinh hạ Gioan quả đã được vây bọc bởi nhiều
chuyện lạ lùng.
Tiếng vang không chỉ nơi láng giềng thân thích,
mà còn được loan truyền khắp vùng đồi núi xứ Giuđê (c.
65).
“Rồi đây đứa trẻ này sẽ ra thế nào ?”
Đó là câu hỏi mà ai cũng để tâm suy nghĩ sau khi nghe
câu chuyện.
Hẳn là em này sẽ có một định mệnh và ơn gọi đặc biệt.
Có thể sau đó mọi sự lại lắng xuống,
còn cậu Gioan thì vẫn lớn lên, tinh thần vững mạnh.
Cậu không lập gia đình và sống trong hoang địa, chờ
ngày đến với Ítraen.
Mừng sinh nhật của thánh Gioan Tẩy giả,
chúng ta thấy được sự khiêm tốn của Thiên Chúa.
Để giới thiệu Con của Người là Đức Giêsu cho dân
Ítraen,
Thiên Chúa cần đến Gioan, một người
dọn đường.
“Để dọn đường cho Đức Giêsu, ông Gioan đã rao giảng
kêu gọi toàn dân Ítraen chịu phép rửa tỏ lòng sám hối”
(Cv 13, 24).
Và Thiên Chúa đã chuẩn bị rất kỹ cho cuộc sinh hạ của
con người này.
“Đức Chúa đã gọi tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ,
lúc tôi chưa chào đời, Người đã nhắc đến tên tôi” (Is
49,1).
Hình ảnh người Tôi Trung trên đây trong Isaia khá hợp
với Gioan.
“Người là đấng nhào nặn ra tôi từ khi tôi còn trong
lòng mẹ
để tôi trở thành người Tôi Trung đem nhà Giacóp về cho
Người…” (Is 49,5).
Hóa ra việc Thiên Chúa chọn, gọi và giao sứ mạng
đã diễn ra ngay từ con người chỉ mới là phôi thai
trong lòng mẹ.
Điều này đúng với Gioan :
“Em sẽ được đầy Thánh Thần ngay khi còn trong lòng mẹ.
Em sẽ đưa nhiều con cái Ít raen về với Đức Chúa…
và chuẩn bị một dân sẵn sàng đón Chúa” (Lc 1, 15-17).
Gioan đã được gọi để làm ngôn sứ cho dân tộc của ngài,
giúp cho dân Ítraen đón nhận Đấng đến sau ông nhưng
lại có trước ông.
Ơn gọi ấy đã làm cho ông hiện hữu ở trên đời.
Cuộc sinh hạ của Gioan được coi là kỳ lạ.
Thật ra cuộc sinh hạ nào cũng là một màu nhiệm lạ
lùng.
Khi rửa tội một em bé mới sinh,
chúng ta cũng vẫn đặt câu hỏi: Em này rồi sẽ ra sao ?
Đâu là định mệnh tương lai của em ?
Đâu là con đường riêng mà Chúa muốn em đi ?
Chúng ta chỉ mong bàn tay Chúa ở với em (Lc 1, 66).
Những thai nhi, những hài nhi, những trẻ thơ hôm nay ở
quanh ta
cũng được hiện hữu và được trao một sứ mạng.
Mừng sinh nhật một vị thánh, chúng ta thêm trân trọng
sự sống nơi các em,
và thấy mình có bổn phận nâng đỡ để các em đi con
đường Chúa muốn
và trở thành những người đưa dân tộc Việt Nam đến với
Chúa.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu thương mến,
xin ban cho chúng con
tỏa lan hương thơm của
Chúa
đến mọi nơi chúng con đi.
Xin Chúa hãy tràn ngập
tâm hồn chúng con
bằng Thần Khí và sức sống
của Chúa.
Xin Chúa hãy xâm chiếm
toàn thân chúng con
để chúng con chiếu tỏa
sức sống Chúa.
Xin Chúa hãy chiếu sáng
qua chúng con,
để những người chúng con
tiếp xúc
cảm nhận được Chúa đang
hiện diện nơi chúng con.
Xin cho chúng con biết
rao giảng về Chúa,
không phải bằng lời nói
suông,
nhưng bằng cuộc sống
chứng tá,
và bằng trái tim tràn đầy
tình yêu của Chúa.
(Thánh Têrêxa Calcutta)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
24
THÁNG SÁU
Thiên
Chúa Không Ngừng Sáng Tạo
Thiên
Chúa gọi tất cả các tạo vật vào hiện hữu từ hư không. Nhưng hành động sáng tạo
của Ngài vẫn còn tiếp tục không ngừng. Vì mọi sự đã được tạo thành sẽ không còn
có thể hiện hữu nếu không được Đấng Tạo Hóa bảo tồn. Có thể nói, Thiên Chúa – Đấng
đã tạo thành vũ trụ – vẫn tiếp tục sáng tạo qua việc gìn giữ mọi sự mà Ngài đã
tạo thành.
Chúng
ta có thể nói rằng sự quan phòng của Thiên Chúa – hiểu theo nghĩa rộng nhất –
được thể hiện trước hết nơi sự bảo vệ của Thiên Chúa đối với tạo vật. Ngài duy
trì sự hiện hữu của tất cả những gì mà Ngài đã sáng tạo từ hư không. Sự quan
phòng tựa như một xác nhận thường xuyên về công trình sáng tạo trong tất cả
tính phong phú và đa dạng của nó. Sự quan phòng cho ta thấy Thiên Chúa – Đấng
Sáng Tạo – vẫn liên lỉ hiện diện và hoạt động nơi tất cả những gì mà Ngài đã tạo
thành. Đó là một sự hiện diện không ngừng sáng tạo và tác động đến những gốc rễ
thâm sâu nhất của tất cả những gì hiện hữu. Thiên Chúa làm việc trong vai trò
nguyên nhân đệ nhất của mọi hữu thể và mọi vận động.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
24-6
Sinh
Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả
Is
49, 1-6; Cv 13, 22-26; Lc 1, 57.66-80.
Lời
suy niệm: “Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi: Đứa
trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây? Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em.”
Ngày
hôm nay Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả, Giáo hội cho chúng ta nghe lại câu
chuyện đặt tên cho Gioan. Một câu chuyện đặt tên không theo truyền thống của
người Do-thái, nhưng theo lệnh truyền của Sứ Thần Gáprien: “Ông phải đặt tên
cho con là Gioan” (Lc 1, 13). Chính việc đặt tên theo lệnh truyền này, đã làm
cho ông Dacaria mở miệng lại và ca tụng Thiên Chúa. Điều này làm cho láng giềng
đầy ngac nhiên, và nhận ra nơi Gioan Tẩy Giả có bàn tay Chúa phù hộ Gioan.
Lạy
Chúa Giêsu. Mỗi người con được sinh ra trong gia đình là một hồng phúc lớn cho
gia đình và cho gia tộc. Xin cho tất cả cha mẹ trong gia đình luôn biết cảm tạ
Chúa và ý thức trách nhiệm giáo dục con trẻ ngày càng được lớn lên trong ơn
nghĩa Chúa.
Mạnh
Phương
Gương
Thánh Nhân
Ngày
24-06: Lễ Sinh Nhật Thánh GIOAN TẨY GIẢ
Thánh
Gioan sinh ra tại Herbon, vào cùng một năm Chúa cứu thế ra đời. Cha Ngài, ông
Giacaria và mẹ Ngài là Isave đều là những người công chính, thánh thiện, tuân
giữ nghiêm ngặt luật Chúa không thể chê trách được. Dầu tuổi cao nhưng họ lại
không có con.
Một
ngày kia khi Giacaria thi hành phận vụ tại đền thờ, một thiên tthần đã hiện ra
và nói với ông: - "Giacaria, đừng sợ, vì lời khấn nguyện của ngươi đã được
nhậm, và Isave, vợ ngươi sẽ sinh cho ngươi một người con, và người sẽ đặt tên
cho nó là Gioan. Nó sẽ làm lớn trước mặt Chúa, từ trong lòng mẹ sẽ được đầy
Thánh Thần" (Lc 1,13-17).
Nhưng
Giacaria ngạc nhiên và nghi ngờ nói với thiên thần: - "Sự ấy làm sao tôi
biết được. Vì tôi đã già rồi và vợ tôi cũng đã cao niên" (Lc 1,18)
Đáp lại,
thiên thần nói với ông: "Ta là Gabriel, kể chầu hầu trước mặt Thiên Chúa,
Ta đã được sai đến với ngươi và đem Tin Mừng này cho ngươi. Và này ngươi sẽ phải
làm thinh không thể nói được nữa, cho đến ngày các điều ấy xảy ra vì lẽ ngươi
đã không tin những lời của Ta, những lời đến thời đến buổi sẽ nên trọn"
(Lc 1,19-20)
Ra khỏi
đền thờ, Giacaria bị câm. Còn Isave , bà im lặng với niểm vui vì sẽ có con. Sáu
tháng sau, Thiên thần lại hiện đến Đức trinh Nữ tại Nazareth, mang theo một sứ
mệnh cao cả hơn nhiều. Đức Maria được chọn làm mẹ sinh ra Đấng cứu thế. Dịp
này, Ngài cũng được báo cho biết về việc thụ thai của Isave trong lúc tuổi già,
Ngài vội vã lên đường thăm viếng người chị em diễm phúc của mình. Cuộc gặp gỡ
đã ảnh hưởng tới con trẻ. Khi Đức Trinh Nữ vừa mới mở lời chào thì con trẻ
trong lòng Isave nhảy mừng và đã được đức tin hóa bởi sự hiện diện của Thiên
Chúa mà Đức Trinh Nữ cao cả vừa mang thai.
Isave
cảm biết sự kiện và ơn thánh thanh tẩy trong con trẻ cũng được khai sáng bà mẹ.
Bà đã biết mầu nhiệm nhập thể và được Thánh Linh thần hứng, bà đã kêu lên: -
"Trong nữ giới có Người là diễm phúc và đáng chúc tụng thay hoa quả lòng
người. Và bởi đâu với được thế này là Mẹ Chúa tôi đến với tôi ?" (Lc
1,42-43).
Maria
đã lưu lại với Isave chừng ba tháng. Hết thời thai nghén, Isave sinh con. Láng
giềng và thân thích nghe biết Chúa đã xử rất nhân hậu với bà thì đều chung vui
với bà. Ngày thứ tám gia đình họp lại để làm phép cắt bì cho con trẻ. Mọi người
đều gọi con trẻ là Giacaria. Nhưng Isave nói với họ: - "Không, tên nó là
Gioan".
Họ
nói với bà: - Nào có ai trong thân thích bà mang tên đó đâu ?
Người
ta ra dấu hỏi người cha đứa trẻ xem ông muốn đặt tên gì. Lấy một tấm bảng ông
viết: - "Gioan là tên nó".
Mọi
người kinh ngạc nói với nhau: - Con trẻ này rồi sẽ ra sao ?
Còn
Giacaria, ông hết bị câm và mở miệng xướng bài ca chúc tụng Chúa, trong đó ông
nói tiên tri về sứ mệnh con trẻ và việc Chúa sắp đến. Lời ca này được Giáo hội
lập lại mỗi ngày vào giờ kinh sáng.
Thánh
kinh ghi nhận rằng: Gioan lớn dần, tinh thần dũng mạnh và ở trong hoang điạ cho
đến ngày thi hành sứ vụ. Khi ấy, ông đi khắp vùng quanh sông Giodan rao giảng
sám hối và thực hiện phép rửa Thanh tẩy (Lc 3). Bởi vậy Ngài cũng được gọi là
Gioan Tẩy Giả.
(daminhvn.net)
24
Tháng Sáu
Cái Bóng
Có
một người khờ nọ muốn thoát khỏi cái bóng của mình... Nhưng càng trốn thì cái
bóng càng đeo đuổi anh. Anh lăn lộn trên đất, anh đâm xuống nước, dù anh đi
đâu, dù anh làm gì, cái bóng của anh vẫn còn đó.
Có
một người khôn ngoan nghe chuyện mới đến cố vấn cho anh khờ. Người khôn ngoan ấy
nói như sau: "Ðể thoát khỏi cái bóng của anh, anh chỉ cần đến đứng dưới
bóng của một cây lớn".
Có
nép mình dưới bóng cây Thập giá của Chúa Giêsu, chúng ta mới có thể thoát được
cái bóng của không biết bao nhiêu phù phiếm, hư ảo trong cuộc sống của chúng
ta.
Hôm
nay Giáo Hội mừng kính trọng thể ngày sinh của một con người đã từng nép bóng
dưới cây Thập giá của Chúa Giêsu. Con người ấy chính là Goan Tẩy Giả, vị tiền
hô của Ðấng Cứu Thế, nhưng đồng thời cũng là người luôn nép bóng trong Chúa
Giêsu.
Thánh
Gioan đã tóm tắt tất cả cuộc sống củaNgài trong câu nói: "Ngài phải lớn
lên, còn tôi phải nhỏ lại". Dưới cái nhìn của con người, như Chúa Giêsu
cũng đã có lần khen tặng, Gioan là con người cao cả nhất được sinh ra từ người
nữ. Ngày sinh của Ngài được đánh dấu bằng những biến cố khác thường. Sự chào đời
của Ngài đã mang lại niềm vui và hy vọng cho mọi người xung quanh. Vị tiên tri
được xem là là cao cả nhất trong lịch sử Isreal ấy đã lôi kéo được một đám đông
mà chưa từng có vị tiên tri nào đã quy tụ được... Thế nhưng, cuối cùng, để hoàn
tất sứ mệnh của mình, con người ấy đã nhỏ lại và mất hẳn trong kiếp tù đày và một
cái chết bỉ ổi.
Gioan
nhỏ lại trong cái chết ấy, nhưng Chúa Giêsu lớn lên trong Mầu Nhiệm của Ngài, bởi
vì cái chết của Gioan là một loan báo về chính cái chết của Chúa Giêsu... Nhưng
cũng chỉ trong cái chết của Chúa Giêsu, cái chết của Gioan mới có ý nghĩa...
Trong bóng thập giá của Chúa Giêsu, Gioan đã tìm lại được chính mình.
Chúng
ta cầu xin điều gì trong ngày sinh của thánh Gioan Tẩy Giả nếu không phải là bước
đi trong từng bước nhỏ lại của Ngài. Trong từng bước ấy, chúng ta hãy đặt mình
dưới bóng vĩ đại của Thập giá Chúa Giêsu. Chỉ trong chiếc bóng vĩ đại ấy của Thập
giá Chúa Giêsu, những nghịch cảnh, những đau thương, những nghi ngờ và ngay cả
những cái chết từng ngày sẽ mang lấy ý nghĩa. Và ý nghĩa ấy là gì nếu không phải
là sự lớn lên của Ðức Kitô trong chúng ta?
Chúng
ta có nhỏ lại trong cái nhìn hẹp hòi ích kỷ của chúng ta, chúng ta có nhỏ lại
trong những ham muốn ganh tỵ bất chính của chúng ta, chúng ta có nhỏ lại trong
hận thù nhỏ nhen của chúng ta, thì lúc đó Ðức Kitô mới thực sự lớn lên trong
chúng ta.
(Lẽ
Sống)
Lectio Divina: Sinh Nhật Gioan Tẩy Giả
Thứ Hai, 24 Tháng 6, 2019
Sinh
Nhật Người Dọn Đường cho Chúa
Mt
14:13-21
1. Chúng ta hãy lắng đọng
trong Cầu Nguyện – Statio
Lời
cầu nguyện của Đức Hồng Y Mercier cùng Chúa Thánh Thần
Lạy
Chúa, Đấng đã hướng dẫn những tín hữu Chúa, soi sáng tâm hồn họ với ánh sáng của
Chúa Thánh Thần, xin ban cho chúng con trong cùng Thần Khí ấy để chúng con có
thể có ước muốn làm điều tốt đẹp và luôn vui hưởng sự ủi an của Người.
Nguyện
xin cho sự Vinh Quang, tôn thờ, tình yêu và ân sủng của Chúa Thánh Thần Đời Đời,
Đấng đã đem đến thế gian Đấng Cứu Độ cho linh hồn của chúng con. Và nguyện
xin cho vinh quang và danh dự của Thánh Tâm Chúa rất đáng tôn thờ, Đấng đã yêu
thương chúng con với một tình yêu vô biên.
Lạy Đức
Chúa Thánh Thần rất yêu dấu của linh hồn con, con yêu mến Chúa. Xin Chúa
hãy soi sáng tâm trí con, dẫn dắt con, yên ủi con và tăng sức mạnh cho
con. Xin hãy tỏ cho con biết con cần phải làm gì. Xin Chúa hãy truyền lệnh
cho con.
Con
nguyện hứa sẽ tuân phục tất cả mọi mệnh lệnh và ý muốn của Chúa trong
con. Con nguyện lãnh nhận lấy tất cả những gì Chúa cho phép xảy đến với
con. Xin chỉ dạy con Thánh Ý của Chúa. Lạy Đức Chúa Thánh Thần, con
suy phục Chúa.
2. Đọc và cầu nguyện Lời Chúa
– Lectio
Trích
Tin Mừng theo thánh Luca (1:57-66,80)
Khi đến
ngày sinh, bà Êlisabéth sinh hạ một con trai. Láng giềng bà con nghe biết Chúa
đã tỏ lòng nhân hậu lớn lao đối với bà liền đến chúc mừng bà. Ngày thứ tám, người
ta đến làm phép cắt bì cho con trẻ, và họ lấy tên Giacaria của cha nó mà đặt
cho nó. Nhưng bà mẹ đáp lại rằng: "Không được, nó sẽ gọi tên là
Gioan". Họ bảo bà rằng: "Không ai trong họ hàng bà có tên đó".
Và họ làm hiệu hỏi cha con trẻ muốn gọi tên gì. Ông xin một tấm bảng và viết:
"Tên nó là Gioan". Và mọi người đều bỡ ngỡ. Bỗng chốc lưỡi ông
mở ra, và ông liền chúc tụng Chúa. Mọi người lân cận đều kinh hãi. Và trên khắp
miền núi xứ Giuđêa, người ta loan truyền mọi việc đó. Hết thảy những ai nghe biết
đều để bụng nghĩ rằng: "Con trẻ này rồi sẽ nên thế nào? Vì quả thực, bàn
tay Chúa đã ở với nó".
Con
trẻ lớn lên, mạnh mẽ trong lòng: nó ở trong hoang địa cho đến ngày tỏ mình ra
cùng dân Israel.
3. Suy gẫm Lời Chúa –
Meditatio
3.1
Chìa khóa để dẫn đến bài đọc
Đoạn
Tin Mừng này là một phần của câu chuyện được gọi là thời thơ ấu của Chúa
Giêsu. Trong một cách đặc biệt, đoạn này theo sau đoạn Tin Mừng về chuyến
Viếng Thăm bà Êlisabéth “trong nhà ông Giacaria” (Lc 1:40) sau biến cố Truyền
Tin của Thiên Thần, sứ giả của sự sáng tạo mới.
Thật
ra, biến cố Truyền Tin khai mạc trong một cách mừng vui vì lời hứa của Thiên
Chúa với Dân Riêng của Người được thực hiện (Lc 1:26-38). Niềm vui mừng của
thời đại mới, tràn ngập Đức Maria, giờ đây ngập tràn trái tim của bà
Êlisabéth. Bà vui mừng với lời chào của Đức Maria (Lc 1:41). Mặt
khác, Đức Maria “ngợi khen Thiên Chúa” (Lc 1:46) bởi vì Người đã làm những việc
tuyệt vời trong bà, cũng giống như Người đã làm những điều kỳ diệu cho Dân Người
trong nhu cầu ơn cứu rỗi.
Câu
nói “thời gian tới hồi viên mãn” nhắc nhở chúng ta rằng thực tế này không chỉ
nói về bà Êlisabéth sắp đến lúc khai hoa nở nhụy, mà cũng mặc khải điều gì đó về
chương trình của Thiên Chúa. Thật ra, thánh Phaolô cho chúng ta biết rằng
khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con Một Người đến “sinh làm
con một người phụ nữ, và sống dưới Lề Luật, để chuộc những ai sống dưới Lề Luật,
hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử” của Thiên Chúa (Gl 4:4).
Trong
Tin Mừng của Chúa Giêsu, thực sự nói về việc thời gian viên mãn, đặc biệt là
trong Tin Mừng theo Gioan. Hai trong số những lần này là lần tại tiệc cưới
Cana (Ga 2:1-12) và lần thống khổ trên thập giá nơi Chúa Giêsu thốt lên rằng “mọi
sự đã hoàn tất” (Ga 19:30). Trong việc thực hiện thời gian viên mãn, Chúa
Giêsu mở ra một kỷ nguyên mới của ơn cứu rỗi. Sự ra đời của Gioan Tẩy Giả
mở màn cho kỷ nguyên cứu rỗi này. Trong thực tế, trước sự xuất hiện của Đấng
Cứu Thế, ông đã hân hoan và nhảy mừng trong lòng mẹ, bà Êlisabéth (Lc
1:44). Sau đó, ông sẽ xác định mình là người bạn của chú rể (Chúa Giêsu)
hân hoan và hớn hở bởi vì đám cưới của chú rể với cô dâu, là Giáo Hội (Ga
3:29).
Người
con sẽ không được đặt tên theo cha mình là Giacaria, mà là Gioan.
Giacaria nhắc nhở chúng ta rằng Thiên Chúa không hề quên dân riêng của Người.
Trong thực tế, tên của ông có nghĩa là “Thiên Chúa ghi nhớ”, bởi vì các lời hứa
của Thiên Chúa đang được thực hiện. Sứ vụ tiên tri của Gioan đã cho thấy
lòng thương xót của Thiên Chúa. Thật ra, ông sẽ được gọi là Giohanan, đó
là “Thiên Chúa là Đấng Thương Xót”. Lòng thương xót này được thể hiện
trong chuyến thăm viếng Dân Riêng, một cách chính xác “như Người đã dùng miệng
các vị thánh ngôn sứ mà phán hứa tự ngàn xưa” (Lc 1:67-70). Vì vậy, tên gọi
cho biết nhiệm vụ của trẻ sắp được sinh ra. Ông Giacaria sẽ viết tên con
trẻ trên một tấm bảng nhỏ để cho mọi người đều thấy và ai nấy đều bỡ ngỡ (Lc
1:63). Tấm bảng nhỏ này là tiếng vang lại của một dòng chữ khác, được viết
bởi quan Philatô để đóng trên cây thập giá của Chúa Giêsu. Dòng chữ này mặc
khải tên sứ vụ của Đấng Chịu Đóng Đinh: “Giêsu Nagiarét, Vua dân Do Thái”
(Ga 19:19). Dòng chữ này cũng gây nên sự ngưỡng mộ với những ai có mặt tại
Giêrusalem vào ngày lễ.
Gioan
là kẻ dọn đường cho Chúa Giêsu về mọi thứ. Đã từ lúc mới sinh và thời thơ
ấu của mình, ông chỉ về Chúa Kitô: “Đứa trẻ này sẽ là ai?” Ông là
“tiếng kêu trong hoang địa” (Ga 1:23), thúc đẩy mọi người để chuẩn bị dọn đường
cho Chúa. Ông không phải là Đấng Cứu Thế (Ga 1:20), ông nói ra điều này với
lời rao giảng của mình và hơn hết cả là phong cách sống khổ hạnh của ông trong
hoang địa. Trong khi đó, cậu bé càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh.
“Cậu sống trong hoang địa cho đến ngày ra mắt dân Israel” (Lc 1:80).
3.1.1. Một
vài câu hỏi để hướng dẫn cho sự suy niệm và thực hành của chúng ta:
- Điều gì đã làm bạn cảm động nhất
trong đoạn Tin Mừng và trong phần suy gẫm này?
- Ông Gioan tự nhận mình là bạn của
chàng rể. Theo bạn, hình ảnh này mang ý nghĩa gì?
- Ông Gioan Tẩy Giả luôn được Giáo
Hội xem như là mẫu mực. Ông là người dọn đường cho Chúa. Điều này
có điểm nào thích hợp với đời sống hàng ngày của chúng ta không?
4. Cầu nguyện - Oratio:
Chúng
ta hãy chúc tụng Chúa cùng với Giacaria (Lc 1:68-79)
Chúc
tụng Đức Chúa là Thiên Chúa Israel,
đã viếng
thăm cứu chuộc dân Người.
Từ dòng dõi trung thần Đavít,
Người đã cho xuất hiện
Vị Cứu Tinh quyền thế để giúp ta,
như Người đã dùng miệng các vị thánh ngôn sứ
mà phán hứa tự ngàn xưa:
sẽ cứu ta thoát khỏi địch thù,
thoát tay mọi kẻ hằng ghen ghét;
sẽ trọn bề nhân nghĩa với tổ tiên
và nhớ lại lời xưa giao ước;
Chúa đã thề với tổ phụ Áp-ra-ham
rằng sẽ giải phóng ta khỏi tay địch thù,
và cho ta chẳng còn sợ hãi,
để ta sống thánh thiện công chính trước nhan Người,
mà phụng thờ Người suốt cả đời ta.
Hài Nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu
là ngôn sứ của Đấng Tối Cao:
con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người,
bảo cho dân Chúa biết: Người sẽ cứu độ
là tha cho họ hết mọi tội khiên.
Thiên Chúa ta đầy lòng trắc ẩn,
cho Vầng Đông tự chốn cao vời viếng thăm ta,
soi sáng những ai ngồi nơi tăm tối
và trong bóng tử thần,
dẫn ta bước vào đường nẻo bình an.
Từ dòng dõi trung thần Đavít,
Người đã cho xuất hiện
Vị Cứu Tinh quyền thế để giúp ta,
như Người đã dùng miệng các vị thánh ngôn sứ
mà phán hứa tự ngàn xưa:
sẽ cứu ta thoát khỏi địch thù,
thoát tay mọi kẻ hằng ghen ghét;
sẽ trọn bề nhân nghĩa với tổ tiên
và nhớ lại lời xưa giao ước;
Chúa đã thề với tổ phụ Áp-ra-ham
rằng sẽ giải phóng ta khỏi tay địch thù,
và cho ta chẳng còn sợ hãi,
để ta sống thánh thiện công chính trước nhan Người,
mà phụng thờ Người suốt cả đời ta.
Hài Nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu
là ngôn sứ của Đấng Tối Cao:
con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người,
bảo cho dân Chúa biết: Người sẽ cứu độ
là tha cho họ hết mọi tội khiên.
Thiên Chúa ta đầy lòng trắc ẩn,
cho Vầng Đông tự chốn cao vời viếng thăm ta,
soi sáng những ai ngồi nơi tăm tối
và trong bóng tử thần,
dẫn ta bước vào đường nẻo bình an.
5. Chiêm Niệm - Contemplatio:
Chúng
ta hãy tôn vinh lòng thương xót và sự tốt lành của Thiên Chúa trong thinh lặng:
Sáng
danh Đức Chúa Cha, và Đức Chúa Con và Đức Chúa Thánh Thần.
Như
đã có trước vô cùng và bây giờ và hằng có và đời đời chẳng cùng. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét