01/09/2019
Chúa Nhật 22 Thường Niên năm C
(phần I)
BÀI ĐỌC I: Hc 3, 19-21.
30-31 (Hl 17-18. 20. 28-29)
“Con hãy hạ mình, thì con sẽ được
đẹp lòng Chúa”.
Trích sách Huấn Ca.
Hỡi con, con hãy thi hành công việc con cách hiền hoà, thì con sẽ được
người đẹp lòng Chúa quý chuộng. Càng làm lớn, con càng phải hạ mình trong mọi sự,
thì con sẽ được đẹp lòng Chúa; vì chỉ có một mình Thiên Chúa có quyền năng cao
cả, và mọi kẻ khiêm nhường phải tôn vinh Chúa.
Tai hoạ dành cho kẻ kiêu căng thì vô phương cứu chữa, vì mầm mống tội lỗi
đã ăn sâu vào lòng chúng mà chúng không biết. Người thông minh suy ngắm trong
lòng lời dụ ngôn, chăm chỉ nghe là kỳ vọng của người khôn ngoan. Đó là lời
Chúa.
ĐÁP CA: Tv 67, 4-5ac.
6-7ab. 10-11
Đáp: Ôi Thiên Chúa,
do lòng nhân hậu, Chúa đã chuẩn bị chỗ định cư cho kẻ cơ bần (x. c. 11b).
Xướng:
1) Những người hiền đức mừng rỡ hỉ hoan, trước nhan Thiên Chúa họ mừng
vui sung sướng. Hãy hát mừng Thiên Chúa, hãy đàn ca danh Người, hãy sửa sang đường
lối cho Đấng ngự giá qua hoang địa. – Đáp.
2) Là Cha kẻ mồ côi, là Đấng bênh vực người quả phụ, Thiên Chúa ngự trong
thánh điện của Người. Thiên Chúa tạo nhà cửa cho những người bị bỏ rơi, dẫn đưa
những người tù tội ra nơi thịnh đạt. – Đáp.
3) Ôi Thiên Chúa, Ngài làm mưa ân huệ xuống cho dân Ngài, và khi họ mệt mỏi,
Ngài đã bổ dưỡng cho. Ôi Thiên Chúa, đoàn chiên Ngài định cư trong xứ sở, mà do
lòng nhân hậu, Ngài chuẩn bị cho kẻ cơ bần. – Đáp.
BÀI ĐỌC II: Dt 12,
18-19. 22-24a
“Anh em tiến đến núi Sion và
thành trì của Thiên Chúa hằng sống”.
Trích thư gửi tín hữu
Do-thái.
Anh em thân mến, không phải anh em tiến tới một ngọn núi có thể sờ được,
hay là lửa cháy, gió lốc, mây mù, bão táp hoặc tiếng kèn, và tiếng gầm thét,
khiến cho người nghe xin tha đừng nói với họ lời nào nữa. Trái lại, anh em tiến
đến núi Sion và thành trì của Thiên Chúa hằng sống, là Giêrusalem trên trời, tiến
đến giữa muôn ngàn thiên thần, và cộng đoàn các trưởng tử đã được ghi sổ trên
trời, và đến cùng Thiên Chúa, Đấng phán xét mọi người, đến cùng các linh hồn những
người công chính hoàn hảo, đến cùng Đấng trung gian của giao ước mới là Đức
Giêsu. Đó là lời Chúa.
ALLELUIA: 1 Sm 3, 9
Alleluia, alleluia!
– Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe; Chúa có lời ban sự
sống đời đời. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 14, 1. 7-14
“Hễ ai nhắc mình lên, sẽ phải hạ
xuống, và ai hạ mình xuống, sẽ được nhắc lên”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, nhằm một ngày Sabbat Chúa Giêsu vào nhà một thủ lãnh các người biệt
phái để dùng bữa, và họ dò xét Người. Người nhận thấy cách những kẻ được mời,
chọn chỗ nhất, nên nói với họ dụ ngôn này rằng:
“Khi có ai mời ngươi dự tiệc cưới, ngươi đừng ngồi vào chỗ nhất, kẻo có
người trọng hơn ngươi cũng được mời dự tiệc với ngươi, và chủ tiệc đã mời ngươi
và người ấy, đến nói với ngươi rằng: ‘Xin ông nhường chỗ cho người này’. Bấy giờ
ngươi sẽ phải xấu hổ đi ngồi vào chỗ rốt hết. Nhưng khi ngươi được mời, hãy đi
ngồi vào chỗ rốt hết, để khi người mời ngươi đến, nói với ngươi rằng: ‘Hỡi bạn,
xin mời bạn lên trên’. Bấy giờ ngươi sẽ được danh dự trước mặt những người dự
tiệc. Vì hễ ai nhắc mình lên, sẽ phải hạ xuống, và ai hạ mình xuống, sẽ được nhắc
lên”.
Rồi Người lại nói với kẻ đã mời Người rằng: “Khi ông dọn bữa ăn trưa hay
tối, thì đừng mời bạn bè, anh em, bà con hay láng giềng giàu có, kẻo đến lượt họ
cũng mời ông, và như thế ông đã được trả lễ rồi. Nhưng khi làm tiệc, hãy mời những
người nghèo khó tàn tật, què quặt, và đui mù; ông sẽ có phúc, bởi họ không có
gì trả lễ. Vì ông sẽ được trả lễ khi những người công chính sống lại”. Đó là lời
Chúa.
Suy Niệm: Hãy học với
Chúa Giêsu mà ở khiêm nhường và hiền lành trong lòng
Tuần lễ trước, Chúa đã dạy chúng ta phải đi
qua cửa hẹp mà vào Nước Trời. Và tác giả thư Hípri đã giúp chúng ta nhận thấy
các thử thách và khó khăn xảy đến cho người tín hữu đang mở ra trước mắt họ con
đường hẹp mời họ đi vào. Nhưng đó chỉ là một cách áp dụng, một khía cạnh của
con đường hẹp. Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy một khía cạnh khác và một
cách áp dụng mới. Chúa dạy chúng ta phải khiêm nhường. Thoạt nghe chúng ta có
thể nghĩ đây là một giáo huấn đơn sơ; nhưng đọc kỹ các bài Kinh Thánh hôm nay,
chúng ta sẽ thấy đó là bài học rất sâu xa. Chúa dùng lời nói và kiểu nói thông
thường của loài người, nhưng lại muốn gợi đến những mầu nhiệm thâm thúy. Chúng
ta hãy xin ơn soi sáng để hiểu ra ý Chúa.
1. Hãy Ở Khiêm Hạ
Bài sách Huấn ca cho chúng ta những lời khuyên
thực tế. Tác giả là Ben Sira, và vì thế tác phẩm của ông còn được gọi là Siracide.
Chúng ta xét đến nội dung và nhất là công dụng của cuốn sách và đặt tên cho nó
là Huấn ca, vì lẽ đặc biệt từ thời thánh Cyprianô nói thường được Giáo hội dùng
để giáo huấn tân tòng (và vì thế trong tiếng Pháp nó còn được gọi là:
Ecclesiastique, tức là sách để Giáo hội dùng để dạy dỗ). Nội dung của nói quả
thật có giá trị huấn luyện.
Tác giả là một người Do Thái đạo đức, khả giả,
và khôn ngoan ở thời Hy Lạp đô hộ, tức là vào khoảng năm 200 năm trước Chúa
Giêsu giáng sinh. Ông thấy văn minh Hy Lạp đang chi phối đời sống của dân Chúa.
Triết lý Hy Lạp cũng đang len lỏi vào tâm tư của nhiều người. Ben Sira không
bài ngoại nhưng cân nhắc. Ông suy nghĩ đắn đo. Ông thấy Lời Chúa vẫn trổi vượt.
Làm sao để đồng bào của ông cũng thâm tín như vậy? Ben Sira mượn lối văn khôn
ngoan, đi từ những kinh nghiệm thực tế, suy nghĩ theo lương tri và nhận ra ơn cứu
độ chỉ có nơi Lời Chúa mạc khải. Ông viết các suy tư vụn vặt của ông ra giấy trắng
mực đen, để dạy dỗ con cháu và môn sinh trung thành với Lời Chúa. Ông đem Lời
Người vào thực tế, hòa hợp sự khôn ngoan triết học với chân lý mạc khải, làm ra
quyển sách có giá trị này để dạy dỗ người đời.
Hôm nay trong đoạn sách vừa nghe, tác giả
khuyên chúng ta hãy ở khiêm hạ. Các bản dịch không nhất trí với nhau về mọi từ
ngữ; nhưng ý chính vẫn được tôn trọng. Ben Sira khuyên rằng: trong mọi sự, kể cả
trong giàu có và lúc thế lực, chúng ta hãy ở khiêm hạ. Tư thế của ông cho phép
ông khuyên như vậy mà không sợ bị phản đối: vì ông cũng là người giàu có và có
thế lực. Kinh nghiệm cho ông thấy rằng cả khi có tiền có quyền, tốt hơn cứ ở
khiêm hạ vì hai lẽ: vừa đẹp lòng người vừa đẹp lòng Chúa.
Người ta vẫn thích thái độ khiêm hạ, vì nó nói
lên lòng kính trọng kẻ khác và ý chí nhẫn nhục không muốn đè bẹp một ai nhưng
chờ đợi sự hiểu biết của mọi người. Nó gây được lòng thiện cảm của mọi người
đang khi vẫn làm cho mọi người thấy khả năng đích thực của người có thế lực.
Người có khả năng càng nhiều khiêm hạ bao nhiêu càng dễ thành công bấy nhiêu vì
khả năng của họ chinh phục được cả lòng người nữa. Còn đối với Thiên Chúa, thái
độ khiêm hạ của con người là cớ để Chúa càng mở rộng lòng rộng rãi đối với họ.
Người thấy họ bé nhỏ trước mặt mình, nên Người càng thương và càng muốn ban ơn.
Chính vì vậy mà tiên tri Sôphônia đã nhìn thấy Dân Chúa sau này gồm toàn những
người khiêm hạ, tức là những người khó nghèo được đầy ơn vì họ biết mình hèn hạ
ở trước mặt Chúa nên được Người đổ đầy ơn Cứu độ (3,12). Chúng ta ngày nay còn
hiểu rõ giá trị của thái độ khiêm hạ này hơn nữa vì chính Ðức Giêsu đã dạy: Hãy
học với Ta mà ở hiền lành và khiêm nhường trong lòng (Mt 11,28-30).
Thế là từ một nhận xét theo kinh nghiệm thấy rằng
con người cư xử khiêm hạ luôn luôn được mọi người chấp nhận, tác giả sách Huấn
ca tìm thấy giá trị sâu xa của thái độ ấy nằm trong Lời Chúa, và mạc khải của
Người. Chính Người muốn huấn luyện dân được tuyển chọn nên những con người hiền
lành và khiêm nhường để được chấp nhận trong thời kỳ cứu độ. Viễn tượng này làm
cho lời khuyên khiêm hạ của tác giả có giá trị bất khả kháng vì hết mọi con cái
Israen thời bấy giờ không sợ gì hơn bị loại khỏi những con số được cứu vớt.
Tuy nhiên tác giả còn muốn triển khai thêm.
Ông cho thấy nết xấu ngược lại, tức là tính kiêu ngạo là một thứ bệnh nan trị.
Nó là thứ cây xấu đã đâm rễ từ trong lòng người ta, thì hành vi ngôn ngữ hết thảy
của họ đều xấu xa tội lỗi. Ông có thể đã nghĩ đến thái độ của Pharaô kiêu căng
cố chấp nên đã đi từ thảm hại này đến thẩm hại khác. Có lẽ ông cũng đã nghĩ nhiều
hơn đến thái độ của dân Do Thái trong suốt lịch sử cứng đầu cứng cổ và lòng dạ
chai đá đối với Lời Chúa. Ông nghĩ rằng con người có tư cách, sống đẹp lòng
Chúa và xứng đáng lãnh được Lời Hứa của Người phải là kẻ khôn ngoan có thái độ
môn sinh, biết nhận xét thực tại nhưng nhất là biết lắng nghe Lời. Hai thái độ
này làm cho người ta biết sống và đạo đức. Người ta phải học hỏi và quan sát thực
tế, nhưng nhất là phải để Lời Chúa hướng dẫn tâm tư. Một con người như vậy sẽ đẹp
lòng Chúa và không sợ sai lầm. Họ là người khôn của Nước Trời, vượt xa sự khôn
ngoan của thế gian.
Lời của Ben Sira đã đem đạo vào đời. Quan niệm
và tư tưởng của ông còn rất mới. Tuy nhiên chúng ta sẽ thấy trong bài Tin Mừng,
Ðức Giêsu còn dạy dỗ cụ thể và sâu xa hơn nữa, làm chứng Tân Ước sẽ kiện toàn Cựu
Ước.
2. Hãy Hạ Mình Xuống
Theo thánh Luca, hôm ấy là ngày Sabát; người
ta vừa đi lễ vừa nghỉ ngơi. Các gia đình ăn uống khá hơn ngày thường. Và người
ta dễ mở tiệc đãi khác, vậy, một đầu mục Biệt phái mời Ðức Giêsu đến dùng bữa tại
nhà ông. Có lẽ ông cũng chẳng có thịnh tình đặc biệt gì đối với Người. Nhiều
người Biệt phái khác cũng đã mời Người dùng bữa (Lc 7,36; 11,37; 14,1). Họ đều
muốn dò xét xem Người là con người thế nào. Nên có nhiều Biệt phái và Luật sĩ
cũng được mời đến ăn để tiếp chuyện Người.
Theo thông lệ, khi mời các bậc "thầy"
đến dùng bữa, người ta muốn nghe biết đạo lý của các Ngài. Ðức Giêsu vẫn được
tôn là "Thầy", nên hôm nay trăm mắt cũng đổ dồn vào Người để đón nghe
lời đạo lý. Nói đúng ra, hôm nay đã có cớ để Ðức Giêsu mở miệng phát biểu. Có một
người mắc bệnh thủy thủng đứng trước mặt Người. Người hỏi các Luật sĩ và Biệt
phái: có được chữa bệnh ngày hưu lễ không? Họ không muốn trả lời. Nhưng Người
đã cho người kia được khỏi bệnh, để làm chứng - hay nói đúng hơn, để gợi lên ý
tưởng - Người là Ðấng Cứu Thế đã đến ở giữa họ. Người muốn chữa lành tâm tư tội
lỗi của mọi người.
Thế nên thấy Luật sĩ và Biệt phái luôn chọn chỗ
nhất, chỗ cao nơi bàn ăn cũng như nơi hội đường, Ðức Giêsu nhớ đến những câu
trong bộ sách Khôn ngoan, đặc biệt mấy lời trong sách Huấn ca và Châm ngôn nói
rằng: Ông lớn mời con, con hãy ở xa, để ông càng xích lại mời (Hc 13,9); Con đừng
xin địa vị cao sang với Vua Chúa (7,4); Trước mặt vua, con chớ nên vênh váo và
đừng ngồi vào chỗ của kẻ quyền cao; bởi, được người ta nói: "xin mời lên
đây" thì tốt hơn là bị hạ xuống trước mặt vương công (Cn 25,6-7). Ít ra những
lời Ðức Giêsu nói với Biệt phái và Luật sĩ hôm nay đã phản ánh và làm dội lại lập
trường khôn ngoan được ghi trong Sách thánh. Người ta có thể thấy Người cũng có
lập trường chính thống và họ không thể phản đối Người. Hơn nữa Người đã nhắc lại
cho người ta và cho những người "kiêu ngạo nhất" giáo lý của sách Huấn
ca dạy mọi người hãy ở khiêm hạ. Và Người đã áp dụng giáo lý ấy vào một trường
hợp cụ thể và cho những con người cụ thể.
Chúng ta có thể hỏi: Không biết các Luật sĩ và
Biệt phái có khó chịu khi nghe những lời như vậy không? Nhưng rõ ràng Ðức Giêsu
đã muốn dùng lối văn gián tiếp, kiểu văn khôn ngoan của thời đại; nên họ có khó
chịu cũng không đến nỗi nào.
Người cũng dùng một kiểu nói như vậy để hướng
về phía chủ nhà đã mời Người. Ông ta cũng muốn được nghe một lời nào cho riêng
mình, theo như tâm lý của mọi người khi mời một bậc thầy đến dùng bữa để được
nghe lời khôn ngoan. Người dạy: "khi nào thết tiệc, ngươi hãy mời những kẻ
ăn mày, tàn tật, què quặt, đui mù; và ngươi sẽ có phúc, vì họ không có gì báo đền
ngươi lại. Bởi chưng ngươi sẽ được báo đền khi kẻ lành sống lại".
Ðây cũng còn là những điều dạy trong luật
pháp, nhưng hoặc không rõ, hoặc bị quên lãng. Ðức Giêsu đã triển khai giáo huấn
của sách Thứ luật nói rằng "Cuối mỗi ba năm, ngươi sẽ đem ra tất cả thập
phân về hoa lợi của ngươi năm ấy và ngươi sẽ cất lại trong cổng thành ngươi; để
Lêvi, người không có phần hay cơ nghiệp chung với ngươi, và khách cư ngụ, cùng
mồ côi quả phụ ở trong cổng thành ngươi sẽ đến; họ sẽ ăn và được no nê; ngõ hầu
Thiên Chúa của ngươi chúc phúc cho ngươi trong mọi công việc ngươi làm"
(14,28). Ðiều mà luật pháp dạy làm cứ mỗi ba năm Ðức Giêsu nói hãy làm bất cứ
lúc nào. Và khi luật pháp bảo cứ để sẵn đó cho người ta đến dùng, Ðức Giêsu bảo
hãy đi mời người ta lại; cuối cùng luật pháp hứa cho người ta được đền bù ở đời
này, Ðức Giêsu nói sẽ được báo đáp ở đời sau. Ðức Giêsu đã chẳng lặp lại ý
nguyên luật pháp; Người đã triển khai, kiện toàn và đưa luật pháp lên bình diện
đạo đức thiêng liêng hơn.
Nhưng như vậy chúng ta chỉ mới nhìn sự việc
đúng lúc xảy ra trong cuộc đời của Ðức Giêsu khi Người còn tại thế. Thánh Luca
khi viết lại bài Tin Mừng hôm nay đã có một kinh nghiệm mới hơn. Người đang sống
trong Hội Thánh mà vẫn nhìn thấy Hội Thánh cử hành bàn tiệc Thánh Thể. Chúng ta
sẽ không hiểu hết ý của Người nếu dừng câu chuyện lại ở thời Ðức Giêsu. Qua câu
chuyện ấy, chúng ta còn phải đón nhận giáo huấn của thánh Luca về bàn tiệc
Thánh Thể và Hội Thánh.
Khi mở đầu bữa ăn bằng việc chữa lành một người
bị thủy thủng, Ðức Giêsu không muốn bữa ăn Người dự nên bữa tiệc cánh chung và
cứu thế hay sao? Thiên Chúa, trong ngày cứu độ, sẽ chữa lành mọi tật bệnh và tội
lỗi của loài người và đưa họ vào tiệc cưới muôn đời của Người. Nếu thế thì
không thể có những người kiêu ngạo, tự phụ, tự mãn ở bàn tiệc này, nhưng khi
thay vào chỗ của họ là những kẻ khó nghèo, tàn tật, què quặt, đui mù.
Thế nên những người đã được đưa vào bàn tiệc
như vậy vừa phải có tinh thần khiêm hạ, vừa phải có lòng quảng đại vô vị lợi.
Chỉ khi nào như vậy, các bàn tiệc Thánh Thể mới diễn tả được bữa ăn tiệc ly của
Chúa. Ngày dùng bữa tiệc ấy, Người đã hạ mình như thế nào để rửa chân cho môn đệ
và Người đã trao ban rộng rãi vô vị lợi làm sao khi phó nộp thân thể mình làm của
ăn và của uống!
Suy nghĩ như vậy, các bài Kinh Thánh chúng ta
vừa đọc mới thật sự ý nghĩa; và mới giúp chúng ta đi sang bài thư Hípri.
3. Hãy Tiến Lại Gần
Tác giả đang nói những lời "an ủi".
Người so sánh số phận dân cũ và dân mới. Tôn giáo thời nào cũng đưa người ta đến
gần Thượng đế. Nhưng ngày xưa ở núi Sinai, dân Cựu Ước đã tiến lại gần núi
thánh mà rụng rời. Quang cảnh trời long đất lở, sấm chớp hãi hùng làm cho con
cái Israen phải xin với Môsê làm sao để Thiên Chúa đừng nói thẳng với họ kẻo họ
chết hết. Xin Người cứ dùng ông mà mạc khải tôn ý. Ðạo cũ vì thế không thể thoải
mái được. Ðó là giai đoạn còn luyện lọc thanh tẩy.
Nhưng đạo mới không còn như vậy nữa. Tất cả đã
thay đổi. Chúng ta ngày nay đã được tiến lại gần núi Sion và Giêrusalem thiên
đài, tức là đã được đưa sang một thế giới khác, thế giới thiêng liêng của Thiên
Chúa hằng sống. Các yếu tố thiên nhiên vật chất như lửa, mây, sấm, chớp không
còn nữa. Người tín hữu lúc này được bao vây toàn bằng những thực tại thiêng
liêng: nào là cộng đoàn những trưởng tử đã được đăng ký trên trời, tức là cộng
đoàn các tín hữu đã được ghi danh vào sổ hằng sống, nào là vạn vạn thiên thần
trong ngày đại hội. Nhất là người theo đạo mới đã được tiến lại gần ngai ân sủng
là chính Thiên Chúa, Ðấng phán xét mọi người nhưng vô cùng khoan dung rộng rãi
với con cái, nhờ Ðấng trung gian mới là Ðức Giêsu đã đổ máu rửa sạch tội lỗi
chúng ta.
Ðó là thế giới đức tin của người tín hữu. Họ
đã được đưa vào từ ngày chịu phép Thánh Tẩy; và ngày nay mỗi khi đến gần bàn thờ
để cầu nguyện và cử hành Thánh Thể họ lại được đưa vào thế giới thiêng liêng
cao cả ấy. Thân phận của họ như vậy thì các chỗ ngồi và ngôi thứ ở trần gian
này còn đáng quan tâm nữa không? Nói đúng hơn, ơn Chúa đã đưa con người vào thế
giới thiêng liêng tốt đẹp như vậy để họ thấy phải đem thực hiện tương tự như thế
trong đời sống trần gian. Nơi đó con người được hòa đồng với mọi người trong
tình bác ái tốt đẹp và quảng đại, thì họ cũng phải thi hành những tinh thần ấy
khi sống trong xã hội với mọi người.
Nếu những điều kiện chúng ta vừa nói trên đây
là đúng, thì chúng ta hãy nghĩ đến công việc chúng ta đang làm. Chúng ta đang ở
gần bàn thờ. Chúng ta sắp hiệp thông trong thánh lễ. Ðây không phải là bàn tiệc
Nước Trời sao? Ở đây không được có óc biệt phái, nhưng phải hòa hợp.
Hơn nữa, phải xem gương Ðức Giêsu hạ mình và xả
thân rất quảng đại. Chúng ta có thể nào dự lễ sốt sắng rồi về nhà lại sống phân
biệt ích kỷ? Các bài Kinh Thánh hôm nay đưa chúng ta vào thánh lễ, thì thánh lễ
phải đưa chúng ta vào đời sống, để tinh thần khiêm hạ, xả kỷ không phải chỉ là
lời khuyên nhưng trở thành nếp sống đạo mới của chúng ta theo gương Ðức Giêsu,
Ðấng đã dạy chúng ta hãy học với Người mà ở khiêm nhường và hiền lành trong
lòng; và đã mở cửa Nước Trời và bàn tiệc Nước Trời nguyên cho những người như vậy.
(Trích dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Chúa Nhật 22 Thường Niên, Năm C
Bài đọc: Sir 3:17-18, 20, 28-29; Heb 12:18-19, 22-24a; Lk 14:1, 7-14.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Khiêm nhường tự hạ để giúp đỡ kẻ
yếu kém.
Kiêu ngạo là một khuynh hướng
dường như có sẵn trong con người, chỉ chờ cơ hội để bộc phát. Tội nguyên tổ là
một ví dụ điển hình, vì muốn bằng Thiên Chúa, nên bà Evà đã bất tuân lệnh của
Ngài và ăn trái cấm. Hậu quả của tội kiêu ngạo làm cho con người xa cách Thiên
Chúa, chịu biết bao đau khổ, và sau cùng phải chết. Từ đó đến nay, tội này càng
ngày càng tác hại khốc liệt trong thế giới con người, làm cho con người xa cách
Thiên Chúa, hận thù chồng chất, gia đình ly tán, và ngăn cản con người đạt tới
đích điểm của cuộc đời.
Các bài đọc hôm nay cho chúng ta một phương thuốc hiệu nghiệm để chữa bệnh
kiêu ngạo là luyện tập để có nhân đức khiêm nhường. Trong bài đọc I, tác giả
Sách Huấn Ca dạy con phải có nhân đức khiêm nhường để được Thiên Chúa và tha
nhân yêu mến. Càng làm lớn càng phải khiêm nhường để được Thiên Chúa chúc phúc
và tha nhân cộng tác trong việc điều hành và học được những bài học quí giá
trong cuộc đời. Trong bài đọc II, tác giả Thư Do-thái dạy các tín hữu phải có
thái độ kính sợ Thiên Chúa và yêu thương Đức Kitô. Không có Đức Kitô, con người
tội lỗi không thể đến gần Thiên Chúa; nhưng vì nhờ máu của Đức Kitô đổ ra, con
người được thanh tẩy và hòa giải với Thiên Chúa, và họ có thể gọi Thiên Chúa là
Cha. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dạy các môn đệ luôn có thái độ khiêm nhường
trong cách cư xử và phục vụ, vì Thiên Chúa yêu thích và ban ơn cho những người
như thế.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Những ích lợi đạt được do việc biết
sống khiêm nhường.
1.1/
Thiên Chúa yêu thích kẻ khiêm nhường.
Tác giả Sách Huấn Ca khuyên con: “Con ơi, hãy hoàn thành việc của con một
cách khiêm nhu, thì con sẽ được mến yêu hơn những người rộng lượng cho đi. Càng
làm lớn, con càng phải tự hạ, như thế, con sẽ được đẹp lòng Đức Chúa.”
Người khiêm nhường là người biết con người thực của mình trong mối tương
quan với Thiên Chúa và với tha nhân. Người khiêm nhường biết định giá đúng công
ơn của Thiên Chúa đổ xuống trên họ; trong khi kẻ kiêu ngạo đánh cắp công ơn
Thiên Chúa làm của mình. Người khiêm nhường biết họ chỉ là loài thọ tạo do
Thiên Chúa tạo dựng nên, họ biết khôn ngoan của họ không thể nào so sánh với
Thiên Chúa là nguồn gốc mọi khôn ngoan, họ biết uy quyền phát xuất từ Thiên
Chúa và Ngài có thể lấy đi bất cứ lúc nào, họ biết mọi của cải là do Thiên Chúa
ban cho nhân loại hưởng dùng. Vì thế, họ luôn vâng lời và giữ cẩn thận những điều
Thiên Chúa truyền dạy, không lên mặt kiêu căng hay thực thi quyền hành với tha
nhân, và không cậy dựa vào của cải của mình. Vì luôn biết đánh giá và sống đúng
mối liên hệ với Thiên Chúa, người khiêm nhường sẽ được Thiên Chúa quí yêu, chúc
lành, và bảo vệ trong suốt cuộc đời.
1.2/
Những lợi ích khác của người khiêm nhường
(1) Tha nhân yêu thích kẻ khiêm nhường: Người khiêm nhường càng ngày càng
thêm bạn hữu; trong khi người kiêu ngạo càng ngày càng thêm kẻ thù. Trong việc
lãnh đạo, họ được cấp trên thương mến và cấp dưới vâng lời, vì họ luôn đối xử với
tha nhân xứng hợp với nhân phẩm và địa vị của họ.
(2) Khiêm nhường giúp một người nhìn thấy những khôn ngoan và cái hay của
người khác để học hỏi và thăng tiến; trong khi người kiêu ngạo lấy mình làm thước
đo người khác, khi đã cảm thấy quá đủ, họ sẽ không cần phải học nơi người khác.
(3) Người khiêm nhường nhìn thấy tất cả các tật xấu của họ cần sửa đổi,
vì thế càng ngày càng tiến trên đường nhân đức; trong khi người kiêu ngạo không
nhìn thấy mình có gì cần sửa, nên càng ngày càng lún sâu trong tội.
(4) Người khiêm nhường ưa thích lắng nghe, vì thế càng ngày họ càng có kiến
thức hơn; trong khi kẻ kiêu ngạo vội vàng muốn phô trương. Nói mãi rồi cũng có
ngày cạn tàu ráo máng.
2/ Bài đọc II: Thái độ thích ứng của con người
khi đứng trước Thiên Chúa.
2.1/
Con người không là gì cả trước mặt Thiên Chúa.
Tác giả Thư Do-thái nhắc lại cuộc thần hiện của Thiên Chúa trên núi
Sinai, với mục đích nhắc nhở cho các tín hữu nhận ra sự khác biệt vô cùng lớn
lao giữa Thiên Chúa và con người, để rồi con người phải biết kính sợ Thiên
Chúa. Nếu Ngài không cho phép, không ai có thể nhìn thấy Ngài mà còn sống,
không ai có thể nghe những lời Thiên Chúa phán ra.
“Anh em đã chẳng tới một quả núi sờ thấy được, có lửa đang cháy, mây mù,
bóng tối và giông tố, có tiếng kèn vang dậy, và tiếng nói thét gầm, khiến những
kẻ nghe phải van xin đừng để lời ấy thốt ra với họ nữa, vì họ không chịu nổi mệnh
lệnh sau đây: Ngay cả thú vật đụng đến núi, cũng phải bị ném đá. Cảnh tượng hãi
hùng đến mức ông Moses phải nói: Tôi kinh hoàng và run rẩy!”
Ông Moses là người đã từng có kinh nghiệm với Thiên Chúa, mà còn cảm thấy
hãi hùng như thế, huống hồ gì một con người thường. Có lẽ điều gây thiệt hại nhất
cho con người là thái độ khinh thường Thiên Chúa và những lời giáo huấn của
Ngài. Khinh thường Thiên Chúa cũng dẫn tới thái độ tự mãn và kiêu ngạo: coi
mình như ông trời mà không cần nghe và giữ những gì Thiên Chúa dạy.
2.2/
Con người chỉ có thể tới với Thiên Chúa qua Đức Kitô.
Tác giả Thư Do-thái không muốn các tín hữu coi Thiên Chúa như một hung thần
để rồi phải sợ hãi Ngài; nhưng họ có thể đến với Thiên Chúa như một người Cha
yêu thương, qua trung gian của Đức Kitô: “Anh em đã tới cùng vị Trung Gian giao
ước mới là Đức Giêsu và được máu của Người rảy xuống, máu đó kêu thấu trời còn
mạnh thế hơn cả máu Abel.”
Đức Kitô đã rửa sạch tội cho con người nhờ máu của Người đã đổ ra trên Thập
Giá. Ngài hòa giải con người với Thiên Chúa và mang lại ơn cứu độ cho con người.
Với Đức Kitô, con người không còn phải sợ hãi Thiên Chúa nữa; nhưng có thể
gọi Thiên Chúa là Cha. Tuy nhiên, con người vẫn không được có thái độ “gần chùa
gọi bụt bằng anh.” Với Đức Kitô, con người được mời gọi tới dự tiệc vui là núi
Sion, nơi Thiên Chúa ngự trị, và thành Jerusalem trên trời.
3/ Phúc Âm: Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống;
còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên.
3.1/
Người khiêm nhường chọn chỗ rốt hết.
Khuynh hướng con người là muốn được người khác kính nể và cho là người
quan trọng, một trong những cách thức tỏ mình ra là ngồi chỗ trên hết. Chúa
Giêsu dạy các môn đệ đề phòng thói quen này bằng cách kể một câu truyện như
sau: “Khi anh được mời đi ăn cưới, thì đừng ngồi vào cỗ nhất, kẻo lỡ có nhân vật
nào quan trọng hơn anh cũng được mời, và rồi người đã mời cả anh lẫn nhân vật
kia phải đến nói với anh rằng: “Xin ông nhường chỗ cho vị này.” Bấy giờ anh sẽ
phải xấu hổ mà xuống ngồi chỗ cuối. Trái lại, khi anh được mời, thì hãy vào ngồi
chỗ cuối, để cho người đã mời anh phải đến nói: “Xin mời ông bạn lên trên cho.”
Thế là anh sẽ được vinh dự trước mặt mọi người đồng bàn. Vì phàm ai tôn mình
lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên.”
Có nhiều lý do đàng sau lời khuyên khôn ngoan của Chúa Giêsu:
(1) Con người không thể tự đánh giá mình hay đòi sự tôn trọng trong mối
liên hệ với người khác; nhưng phải để cho tha nhân đánh giá và tỏ sự tôn trọng
với mình. Khi tham dự tiệc cưới, chúng ta không biết người chủ mời những ai và
mối liên hệ của chủ tiệc với họ. Tự động ngồi chỗ quan trọng nhất là ảo tưởng
kiêu ngạo của chúng ta, nghị rằng mình có thế giá với gia chủ. Thái độ này sẽ bị
mất mặt khi bị gia chủ mời xuống.
(2) Người khiêm nhường nhìn nhận mình không phải là trung tâm điểm mà người
khác phải hướng về, vì trong thế gian còn biết bao người hơn mình về sự khôn
ngoan, kiến thức, uy quyền và tài năng.
(3) Chỗ rốt hết là chỗ an toàn nhất, vì không ai có thể đẩy mình đi đâu
được nữa. Khi đã chọn chỗ rốt hết, người khiêm nhường để cho tâm hồn được bình
an vì không phải lo tranh giành chỗ và địa vị với người khác. Người kiêu ngạo sẽ
cảm thấy bất an khi người khác được trọng vọng hơn mình.
3.2/
Khiêm nhường giúp đỡ kẻ khó nghèo.
Một thói quen khác nữa của con người là họ có khuynh hướng mở tiệc đãi
gia đình, họ hàng và bạn bè. Khi mở tiệc, họ thường hay mời những người đồng
vai vế hay còn tính chuyện để nhờ vả họ trong tương lai. Chúa Giêsu khuyên các
môn đệ phải ý thức việc mở tiệc của mình. Dĩ nhiên, Chúa không cấm việc mở tiệc
chung vui với gia đình; nhưng nếu chúng ta nhắm tới ích lợi, thì chúng ta đừng
chỉ nhắm ích lợi đời này.
(1) Phần thưởng đời này: Đức Giêsu nói với kẻ đã mời Người rằng: “Khi nào
ông đãi khách ăn trưa hay ăn tối, thì đừng mời bạn bè, anh em, hay bà con, hoặc
láng giềng giàu có, kẻo họ cũng mời lại ông, và như thế ông được đáp lễ rồi.”
(2) Phần thưởng đời sau: “Trái lại, khi ông đãi tiệc, hãy mời những người
nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù. Họ không có gì đáp lễ, và như thế, ông mới
thật có phúc: vì ông sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành sống lại.”
Trong chương 25 của Tin Mừng Matthew, Chúa Giêsu xác định rõ: “những gì
chúng ta làm cho những người bé mọn, chúng ta làm cho Ngài.” Thiên Chúa sẽ trả
công cho chúng ta về những gì chúng ta làm cho một trong những người bé mọn nhất.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta cần phải ý thức tất cả những gì chúng ta sở hữu là của Thiên
Chúa ban. Người kiêu ngạo đánh cắp công ơn của Thiên Chúa và sống xa lánh Ngài.
– Chúng ta cần yêu thương và giúp đỡ những anh chị em yếu kém, vì họ cũng
là con của Cha trên trời và là anh chị em của chúng ta.
– Người khiêm nhường sẽ dễ dàng sống đúng mối liên hệ với Thiên Chúa và với
tha nhân. Họ sẽ được Thiên Chúa và tha nhân quí mến, đồng thời sẽ gặt hái được
rất nhiều kết quả cả đời này và đời sau. Họ sẽ sống bình an trong đời này và đạt
tới Nước Trời mai sau.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
01/09/2019 – CHÚA NHẬT TUẦN 22 TN – C
Lc 14,1.7-14
BÍ QUYẾT “TIẾP THỊ” NƯỚC TRỜI
“Trái lại, khi ông đãi tiệc, hãy mời những người nghèo khó,
tàn tật, què quặt, đui mù…” (Lc 14,13)
Suy niệm: Có một thời người ta gọi chiếc
đèn dầu là “đèn Huê Kỳ” vì xuất xứ của chúng là do các ông chủ các công ty xăng
dầu Shell của Mỹ đem tặng không cho dân ta. Thật ra đó chỉ là chiêu “kích cầu”,
để rồi tay này cho đi một, tay kia lấy lại gấp trăm: Có đèn rồi tất nhiên phải
mua dầu lửa; mà dầu lửa không mua của họ thì mua của ai? Trên phương diện làm
ăn, đó quả là một kế sách tiếp thị tuyệt vời. Thế nhưng chúng ta dễ pha phôi
não trạng đó vào trong các cư xử hằng ngày khiến cho mối quan hệ người với người
trở thành vụ lợi, mất đi tính cách nghĩa tình. Chúa Giê-su dạy chúng ta bí quyết
“tiếp thị” của Nước Trời vượt xa lối tính toán thiển cận nhỏ nhen đó. Phục vụ
“những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù” là những người không có khả
năng “đáp lễ”, chúng ta cũng không bị thua lỗ vì Cha trên trời sẽ đáp trả cho
chúng ta hơn gấp vô vàn lần trên Nước Trời.
Mời Bạn: Trong công việc làm ăn cũng như
trong các mối quan hệ, bạn đã có thói quen tính toán để đạt được mối lợi cao nhất
là Nước Trời chưa? Và ngay cả khi nhắm đến mối lợi cao nhất đó, bạn cũng không
sợ bị thiệt thòi mối lợi ở đời nay, bạn có dám tin như thế không?
Chia sẻ: Nơi bạn hay cộng đoàn của bạn
có tồn tại tư tưởng sợ bị thiệt thòi khi phải sống bao dung, quảng đại, tha thứ,
vô vị lợi với tha nhân không?
Sống Lời Chúa: Dành một
chút thời giờ, một chút quan tâm, một chút của cải… để cho đi phục vụ tha nhân
mà không nhắm được một điều gì bù lại.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con sống quảng
đại, biết cho đi mà không cần tính toán…
(5 Phút Lời Chúa)
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
1 THÁNG CHÍN
Chúa Thánh Thần Hướng
Dẫn Giáo Hội
Tất cả chúng ta hãy tôn vinh và tạ ơn Chúa Thánh Thần, Đấng đang dẫn dắt
Giáo Hội hôm nay bước đi trên nẻo đường vừa đầy thách đố vừa chan hòa niềm vui:
đó là nẻo đường canh tân như Công Đồng Vatican II khởi xướng. Dưới sự hướng dẫn
của Chúa Thánh Thần và trong tinh thần nhiệt tình đổi mới, Hội Nghị Đặc Biệt của
Thượng Hội Đồng Giám Mục đã xác quyết dứt khoát rằng không gì có thể thành tựu
nếu không có sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần. Chỉ trong Chúa Thánh Thần chúng
ta mới có thể đạt được bất cứ gì là thánh thiện – và chỉ trong Chúa Thánh Thần
chúng ta mới có thể thi hành được sứ mạng mà Chúa Kitô giao phó. Lạy Chúa, nếu
không có Thánh Thần của Ngài, mọi cố gắng của chúng con sẽ chỉ như dã tràng xe
cát biển đông mà thôi!
Chính Chúa Thánh Thần đã dẫn dắt các bước đi của Công Đồng Vatican II và
đã tiếp tục dẫn dắt các cuộc họp Thượng Hội Đồng tiếp sau đó trong ngọn lửa
tình yêu và trong làn gió đổi mới của Ngài. Lạy Chúa Thánh Thần, Ngài là điểm tựa
cho mọi công cuộc của chúng con, Ngài đã tràn ngập trong lòng các mục tử và
toàn dân Chúa, xin Ngài hãy đến chiếm lĩnh trái tim tất cả những ai tin tưởng
vào Ngài.
Thật vậy, Chúa Thánh Thần đã hướng dẫn chúng ta trên đường sự thật. “Ngài
sẽ dạy anh em biết tất cả sự thật” (Ga 16,13) – Đức Giêsu đã nói rõ về vai trò
của Chúa Thánh Thần như thế. Chúa Thánh Thần là Thần Khí mà Đức Kitô hứa trao
ban cho các Tông Đồ trong Căn Gác Thượng trước cuộc khổ nạn và Phục Sinh của
Người. Ngài tiếp tục cho thấy sự hiện diện của Ngài trong Giáo Hội qua mọi thời,
nhất là trong những giai đoạn đầy căng thẳng như thời đại của chúng ta hôm nay.
Trong tác động của Chúa Thánh Thần, tất cả chúng ta cùng thốt lên: “Lạy Chúa
Thánh Thần, Đấng là nguồn sống, xin hãy đến với chúng con”.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 01/ 9
Chúa Nhật XXII thường
niên
Hc 3, 19-21.30-31;
Dt 12, 18-1.22-24; Lc 14, 1, 7-14
LỜI SUY NIỆM: “Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được
tôn lên.”
Chúa Giêsu luôn muốn tất cả con cái
của Người cần phải có đức tính khiêm nhường; chính đức tính này giúp cho mỗi
người trong chúng ta được Thiên Chúa yêu thương nhiều hơn. Có những lúc Người
còn muốn mỗi người chúng ta phải trở lại mà nên như một trẻ nhỏ. Người có đức
tính khiêm nhường, sẽ giúp nhận ra một thực tế về chính minh. Để cố gắng hoàn
thiện mỗi ngày tốt đẹp hơn.
Lạy Chúa Giêsu. Trong bản tính tự
nhiên của mỗi người trong chúng con con luôn muốn đứng đầu và đứng trên người
khác. Xin Chúa ban cho chúng con được ơn đức tính khiêm nhường để chiến thắng sự
kiêu ngạo trong lòng chúng con.
Mạnh Phương
01 Tháng Chín
Bờ Dậu Trước Ngõ
Có một chàng thanh niên chán sống nơi thôn dã, đã bỏ nhà trốn
lên thành thị… Ở đó, chàng đã ăn chơi trác táng… Kiếm sống xa đọa đã đưa đẩy
chàng đến chỗ thân tàn ma dại. Trong nỗi cùng cực, chàng bắt đầu hồi tâm và nhớ
lại nếp sống ấm êm trong gia đình.
Chàng quyết định trở về. Nhưng trên đường về, nghĩ mình quá bất xứng
không biết cha mẹ có tha thứ không, nên chàng đã rẽ lối đi nơi khác. Ở đó,
chàng viết thư về cho cha mẹ và thú nhận tội lỗi. Chàng cũng ngỏ ý. Nếu cha mẹ
bằng lòng thì hãy lấy chiếc áo bông treo trước cửa nhà.
Mẹ chàng đã làm gì? Bà không những treo một chiếc áo bông mà lấy tất cả
áo trong nhà ra treo kín cả dậu trước ngõ.
Thiên Chúa cũng đối xử với chúng ta như thế. Phiêu lưu trong tội lỗi,
chúng ta chỉ cảm thấy chán chường thất vọng, nhưng Thiên Chúa không bao giờ thất
vọng về chúng ta. Ngài chờ đợi chúng ta từng giây từng phút. Tình Yêu của Ngài
vượt lên trên mọi tính toán, đo lường của chúng ta. Ngài thi ân cho chúng ta
hơn cả sự mong đợi và cầu xin của chúng ta. Người con hoang trong tin mừng chỉ
xin được đối xử như một người làm công trong nhà, nhưng người cha đã phục hồi
anh trong tước vị làm con. Ông đã xỏ nhẫn cho anh, mặc áo mới cho anh, và sai mở
tiệc ăn mừng.
Phải, Thiên Chúa yêu thương và tha thứ hơn cả sự chờ mong của chúng ta.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét