05/08/2019
Thứ hai tuần 18
thường niên
BÀI ĐỌC I: Ds 11, 4b-15
“Một mình tôi không mang nổi
dân này”.
Trích sách Dân Số.
Trong những ngày ấy, con cái Israel nói rằng: “Ai sẽ cho chúng tôi thịt
ăn? Chúng tôi nhớ lại hồi còn ở Ai-cập, cá thì được ăn không, rồi có dưa chuột,
dưa gang, rau cải, hành tỏi. Giờ thì chúng tôi suy nhược, thiếu hết mọi thứ:
quay đi ngó lại chỉ thấy manna”.
Manna hình giống hạt ngò, sắc giống hạt châu. Dân chúng đi rảo quanh mà hốt,
rồi cho vào cối mà say hoặc lấy chày mà giã; sau cùng, bỏ vào nồi náu thành
bánh. Mùi vị nó như bánh chiên dầu. Cứ thường đêm, khi sương sa xuống trại thì
manna cũng rơi xuống.
Môsê nghe dân chúng than khóc, nhà nào cũng đứng ở cửa lều. Chúa bừng bừng
nổi giận. Môsê rất đỗi bực mình. Ông thưa cùng Chúa rằng: “Sao Chúa làm khổ tôi
tớ Chúa? Sao con không được nghĩa với Chúa? Sao Chúa bắt con phải mang cả dân
này? Con đâu có cưu mang cả đám dân này, con đâu có sinh ra nó, mà Chúa bảo
con: ‘Hãy ẵm nó vào lòng, như vú nuôi ẵm trẻ thơ, hãy mang nó vào đất Ta đã thề
hứa ban cho tổ tiên nó?’ Con biết tìm đâu ra thịt để cho cả đám dân này? Họ kêu
khóc với con rằng: “Hãy cho chúng tôi ăn thịt”. Một mình con không mang nổi dân
này vì là gánh nặng nề đối với con. Nếu Chúa muốn xử với con như thế, thì xin
giết con đi, và cho con được nghĩa với Chúa, kẻo con phải khốn cực dường này”.
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 80, 12-13.
14-15. 16-17
Đáp: Hãy reo mừng
Thiên Chúa là Đấng phù trợ chúng ta (c. 2a).
Xướng: 1) Dân tộc của Ta chẳng có nghe Ta; Israel đã không vâng lời Ta
răn bảo. Bởi thế nên Ta để mặc cho chúng cứng lòng, để chúng sinh hoạt tuỳ theo
sở thích. – Đáp.
2) Phải chi dân tộc của Ta biết nghe lời Ta, Israel biết theo đường lối của
Ta mà ăn ở, thì lập tức Ta sẽ triệt hạ kẻ thù của chúng, và để đập tan quân địch
của chúng, Ta sẽ trở tay. – Đáp.
3) Quân thù của chúng sẽ phải xưng tụng chúng, và vận mạng của chúng sẽ bền
vững muôn đời. Ta sẽ lấy tinh hoa lúa mì nuôi dưỡng chúng, và cho chúng ăn no mật
từ hốc đá chảy ra. – Đáp.
ALLELUIA: Mt 4, 4b
Alleluia, alleluia!
– Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa
phán ra. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 14, 13-21
“Mọi người đều ăn no”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu nghe tin Gioan Tẩy Giả đã chết, thì Người rời bỏ nơi
đó xuống thuyền đi đến nơi hoang địa vắng vẻ. Dân chúng nghe biết, thì từ các
thành phố đi bộ theo Người. Ra khỏi thuyền, Người thấy dân chúng đông đảo, thì
thương xót họ và chữa những người bệnh tật trong họ.
Chiều tới, các môn đệ đến gần thưa Người rằng: “Đây là nơi hoang địa, mà
giờ đã chiều rồi: xin Thầy giải tán dân chúng, để họ vào các làng mạc mà mua thức
ăn”.
Nhưng Chúa Giêsu nói với các ông rằng: “Họ chẳng cần phải đi, các con hãy
cho họ ăn”. Các ông thưa lại rằng: “Ở đây chúng con chỉ có năm chiếc bánh và
hai con cá”. Người bảo các ông rằng: “Hãy đem lại cho Thầy”.
Khi Người đã truyền cho dân chúng ngồi trên cỏ, Người cầm lấy năm chiếc
bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho
các môn đệ, các ông này phân phát cho dân chúng. Mọi người đều ăn no. Và người
ta thu lượm được mười hai thúng đầy những miếng bánh vụn. Số người ăn là năm
ngàn người đàn ông, không kể đàn bà và con trẻ. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Bánh Hóa Nhiều
Tin Mừng hôm nay nói đến việc Chúa Giêsu thực hiện phép lạ bánh hóa nhiều
để nuôi sống dân chúng đang theo Ngài: "Các con hãy cho họ ăn", đó là
những lời phát xuất từ tình yêu thương của Thiên Chúa.
Thật vậy, trước thách thức phải là một cái gì đó để giúp những anh em lâm
cảnh khốn khó cần được trợ giúp, các tông đồ đã tỏ ra muốn thoái thác. Họ lý luận
dựa trên bình diện tự nhiên: trời đã tối và trong nơi hoang vắng này tìm đâu ra
của ăn cho một số đông dân chúng như vậy, do đó cần phải giải tán dân chúng để
họ tự tìm kiếm lương thực nơi các vùng lân cận.
Tuy nhiên, với Chúa Giêsu, lý luận tự nhiên này xem ra không còn được chấp
nhận nữa. Chúa ra lệnh cho các tông đồ: "Họ không cần phải đi đâu cả,
chính các con hãy liệu cho họ ăn". Chúa không để cho các tông đồ phải tự sức
mình mà lo, Ngài chỉ cần các ông cộng tác và đóng góp những gì có thể, dù chỉ
là một phần nhỏ so với nhu cầu bao la. Chỉ năm chiếc bánh với hai con cá, Chúa
đã thực hiện phép lạ nuôi sống năm ngàn người đàn ông, không kể đàn bà và trẻ
em.
Ngày hôm nay, người tín hữu Kitô cũng đang đứng trước nhu cầu bao la của
biết bao người đang cần được trợ giúp, và người Kitô hữu không được tránh né bổn
phận liên đới với những gì có thể. Trước khi khám phá và đóng góp phần nhỏ bé của
mình, chúng ta cần phải thay đổi chính tâm tư của mình và để cho tâm hồn mình
tràn đầy tình yêu của Chúa, hầu có thể dấn thân sống theo Chúa một cách thiết
thực hơn.
Xin Chúa cho chúng ta biết quảng đại chia sẻ với người khác, dù chỉ là một
phần nhỏ. Xin cho chúng ta trở thành phương tiện hữu hiệu chuyển thông tình yêu
Chúa cho những người chung quanh.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần 18 TN1,
Năm lẻ
Bài đọc: Num
11:4-15; Mt 14:13-21.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Giải pháp dễ
dàng không phải là giải pháp tốt đẹp nhất.
Con người có khuynh hướng
giải quyết mọi sự cách dễ dàng: điều gì dễ làm và thích thì giữ lại, điều gì
khó khăn và không thích thì loại bỏ. Tuy nhiên, cuộc sống con người không đơn
giản như thế: có những lúc con người phải chọn giải pháp khó khăn hơn, đòi nhiều
hy sinh gian khổ hơn, mới có thể đạt được những gì con người mong muốn; chẳng hạn:
việc học hành, luyện tập thân thể, làm thương mại, giáo dục con cái, và luyện tập
các nhân đức.
Các Bài Đọc hôm nay muốn
làm sáng tỏ sự lựa chọn các giải pháp dễ dàng của con người. Trong Bài Đọc I, dân
chúng muốn quay về Ai-cập để hưởng lại những thức ăn mà họ ưa thích thay vì phải
ăn thứ manna “nhàm chán trong sa mạc.” Nhà lãnh đạo Moses cũng đã cảm thấy mệt
mỏi và muốn Thiên Chúa trút bỏ gánh nặng “con cái Israel” cho ông. Trong Phúc
Âm, khi thấy ngày đã xế chiều, các môn đệ lại gần thưa với Chúa Giêsu: “Nơi đây
hoang vắng, và đã muộn rồi, vậy xin Thầy cho dân chúng về, để họ vào các làng mạc
mua lấy thức ăn.” Nhưng Đức Giêsu bảo các môn đệ: “Họ không cần phải đi đâu cả,
chính anh em hãy cho họ ăn.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Một mình con không thể gánh cả dân này được nữa, vì nó nặng
quá sức con.
1.1/ Dân chúng muốn trở về
cuộc sống nô lệ bên Ai-cập: Dân Israel bắt đầu
thèm ăn, họ khóc lóc mà nói: “Ai sẽ cho chúng ta có thịt ăn đây? Nhớ thuở nào
ta ăn cá bên Ai-cập mà không phải trả tiền, rồi nào dưa gang, dưa bở, nào hẹ,
nào hành, nào tỏi. Còn bây giờ đời ta tàn rồi; mọi thứ đó hết sạch, chỉ còn thấy
manna thôi.”
Trong cuộc hành trình
40 năm trong sa mạc, những đòi hỏi của con cái Israel thì vô tận và luôn luôn
thay đổi. Nếu không được thỏa mãn, họ luôn tìm giải pháp dễ dàng là đòi trở về
Ai-cập để tiếp tục sống kiếp nô lệ. Một số những đòi hỏi của con cái Israel được
ghi nhận như sau:
+ Thuở còn sống bên
Ai-cập, con cái Israel muốn có tự do. Họ kêu xin Thiên Chúa giải thoát họ khỏi
cuộc sống nô lệ cực khổ.
+ Khi đã có tự do, họ
đòi bánh ăn, nước uống.
+ Khi đã có bánh ăn,
nước uống, họ đòi thịt.
+ Khi đã có thịt, họ
đòi cá, rồi đòi dưa gang, dưa bở, nào hẹ, nào hành, nào tỏi.
+ Khi đã được thỏa
mãn, họ lại rửng mỡ đúc bê vàng để thờ.
Thiên Chúa vẫn kiên nhẫn
yêu thương, thử thách, và dạy dỗ cho đến khi mang họ vào Đất Hứa, như lời Ngài
đã hứa với các tổ-phụ và các nhà lãnh đạo của họ.
1.2/ Ông Moses xin Thiên
Chúa cất gánh nặng: Ông Moses nghe thấy dân
tụm năm tụm bảy theo thị tộc mà kêu khóc tại cửa lều của mình. Còn Đức Chúa thì
bừng bừng nổi giận. Ông lấy làm khổ tâm vì “trên đe dưới búa,” ông thưa với Đức
Chúa: “Sao Ngài lại làm khổ tôi tớ Ngài? Tại sao con lại không đẹp lòng Ngài,
khiến Ngài đặt gánh nặng tất cả dân này lên con? Có phải con đã cưu mang tất cả
dân này không? Có phải con đã sinh ra nó không mà Ngài lại bảo con: “Hãy bồng
nó vào lòng, như vú nuôi bồng trẻ thơ, mà đem vào miền đất Ta đã thề hứa với
cha ông chúng? Con lấy đâu ra thịt cho cả dân này ăn, khi chúng khóc lóc đòi
con: “Cho chúng tôi thịt để chúng tôi ăn? Một mình con không thể gánh cả dân
này được nữa, vì nó nặng quá sức con. Nếu Ngài xử với con như vậy, thì thà giết
con đi còn hơn – ấy là nếu con đẹp lòng Ngài! Đừng để con thấy mình phải khổ nữa!”
Phản ứng của ông Moses
có thể hiểu được, vì dẫu sao chăng nữa ông vẫn còn mang thân xác con người. Có
lẽ vì ông đã cố gắng hết sức mà vẫn bị dân chúng vô ơn, bạc nghĩa, than phiền,
nên ông mới thốt ra những lời như thế. Sau này, khi Thiên Chúa muốn tru diệt
con cái Israel, ông Moses đã đứng ra bênh vực và xin Thiên Chúa tha thứ cho dân
chúng.
Khi con người thương
yêu Chúa, họ cũng phải vì Chúa mà thương yêu các anh/chị/em của mình. Lý do vì
Thiên Chúa không muốn bất cứ đứa con nào của Ngài phải hư mất. Vì thế, để trở
thành nhà lãnh đạo của Thiên Chúa, ông Moses cũng phải kiên nhẫn để dạy dỗ và
yêu thương con cái Israel như Thiên Chúa yêu thương họ.
2/ Phúc Âm: “Họ không cần phải đi đâu cả, chính anh em hãy cho họ ăn.”
2.1/ Phản ứng ích kỷ của
các môn đệ: Phép lạ “Bánh hóa nhiều để nuôi
5,000” là một trong những phép lạ được tường thuật bởi cả 4 thánh-ký. Chúng ta
có thể liệt kê một số lý do tại sao các môn đệ xin Chúa Giêsu giải tán dân
chúng để họ đi kiếm của ăn trong các làng mạc:
– Sợ tốn tiền: Philip
thưa với Chúa: “Hai trăm bạc cũng không đủ cho mỗi mỗi người một mẩu bánh nhỏ!”
(Jn 6:7).
– Sợ phải san sẻ những
gì mình có: Ông Andrew thưa với Chúa: “Ở đây, chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái
bánh và hai con cá. Làm sao đủ để chia cho mọi người!” (Jn 6:9).
– Sợ phải vất vả đi kiếm
của ăn cho dân chúng. Các môn đệ có thể nghĩ Chúa Giêsu và các ông chỉ có trách
nhiệm phần hồn: dạy dỗ và chữa lành; phần xác dân chúng có bổn phận phải lo lấy.
Làm sao Chúa Giêsu và các ông có thể đáp ứng hết mọi nhu cầu của dân chúng?
2.2/ Phản ứng thương xót
của Đức Kitô: Ra khỏi thuyền, Đức Giêsu
trông thấy một đoàn người đông đảo thì chạnh lòng thương, và chữa lành các bệnh
nhân của họ. Khi nghe lời yêu cầu của các môn đệ giải tán dân chúng để họ tản
mác vào các làng để mua lương thực, Đức Giêsu bảo các môn đệ: “Họ không cần phải
đi đâu cả, chính anh em hãy cho họ ăn.”
Như người Mục Tử Tốt
Lành, Chúa Giêsu đã làm gương cho các mục tử những điều sau:
– Người thương dân
chúng cả phần hồn lẫn phần xác.
– Người dạy dỗ, chữa
lành, và nuôi dưỡng dân chúng.
– Người không những lo
lắng hiện tại, mà còn chuẩn bị để có người lo tương lai, bằng cách:
+ Huấn luyện các môn đệ
để tiếp tục sứ vụ rao giảng Tin Mừng và loan truyền tình thương.
+ Lập Bí-tích Thánh Thể
để ở lại an ủi và nuôi dưỡng dân chúng: Người truyền cho dân chúng ngồi xuống cỏ.
Người cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng,
và bẻ ra, trao cho môn đệ. Và môn đệ trao cho dân chúng. Ai nấy đều ăn và được
no nê. Những mẩu bánh còn thừa, người ta thu lại được mười hai giỏ đầy.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Tình yêu đòi sự kiên
nhẫn để giáo dục, và đòi hy sinh để mang lại sự sống; nếu Thiên Chúa cũng dùng
những giải pháp dễ dàng và nhanh chóng, loài người chúng ta làm sao có cơ hội để
làm lại cuộc đời.
– Nếu cha mẹ cũng chọn
giải pháp dễ dàng, nhanh chóng, và tiện lợi; làm sao chúng ta có mặt trong cuộc
đời và có được cuộc sống như bây giờ. Đừng ích kỷ để một tay vơ vào những điều
tốt cho mình và tay kia thẳng tay quăng đi những điều phiền phức không thích. Nếu
chúng ta đã lãnh nhận nhưng không, chúng ta cũng phải cho đi cách nhưng không.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
05/08/19 – THỨ HAI TUẦN 18 TN
Cung hiến thánh đường đức Ma-ri-a
Mt 14,13-21
TẤM BÁNH CHO MUÔN NGƯỜI
Đức Giê-su trông thấy một đoàn người đông đảo thì chạnh lòng
thương. (Mt 14,14)
Suy niệm: Khi về nhận xứ Ars, Cha
Thánh Vianney đã ưu tư vì thấy giáo hữu, đàn chiên của Chúa, không được chăm
sóc chu đáo; hơn thế nữa, sự sa sút về đạo đức còn là nỗi lo âu hơn cả đói cơm,
thiếu áo. Thánh Vianney đã có cùng một tâm trạng như Chúa Giê-su. Ngài không thể
không “chạnh lòng” mỗi khi nhìn thấy dân chúng lầm than trong cảnh cùng cực thể
xác cũng như tinh thần. Trước những người đang đói khát Lời hằng sống mà quên cả
cơn đói thể xác, Chúa đã hoá bánh ra nhiều để tiên báo chính Ngài sẽ trở nên tấm
bánh bẻ ra để nuôi sống muôn người.
Mời Bạn: Theo Tổ Chức Lương Thực và
Nông Nghiệp của Liên Hiệp Quốc (FAO) hiện nay có hơn một tỉ người đói ăn trên
thế giới. Bạn có cảm thấy mình động lòng trắc ẩn trước những con người mà hôm
nay chưa đủ ăn? Bạn có thấy mình có trách nhiệm gì trước cảnh “kẻ ăn không hết,
người mần không ra”? Bạn có khám phá xem chung quanh bạn ai là kẻ đang cần bạn
giúp một tay cải thiện cuộc sống cả về vật chất lẫn tinh thần để sống một cuộc
sống xứng với nhân phẩm không? Lòng trắc ẩn đích thực đòi bạn phải biết xả thân
vì người khác giống như tấm bánh bẻ ra trở nên của ăn cho muôn người được sống.
Sống Lời Chúa: Hãy chung tay làm một việc
cụ thể để cải thiện hoàn cảnh sống của một người nào đó. Nhiều bàn tay góp lại,
việc nhỏ cũng thành lớn lao.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
xin cho con đồng cảm với Chúa khi đối diện với những nỗi đau khổ của người anh
chị em mà con gặp hằng ngày; và xin cho con biết biến mối đồng cảm đó thành
hành động chia sẻ trong yêu thương.
(5 Phút Lời Chúa)
Bẻ ra và trao đi (5.8.2019 – Thứ
hai Tuần 18 Thường niên)
Nếu bạn dám trao hết cho Ngài mọi sự bạn có, thì thế
giới sẽ được no đủ. Phép lạ bánh hóa nhiều mãi mãi xảy ra khi ta chia sẻ qua
tay Giêsu.
Suy niệm:
Tin về cái chết của Gioan Tẩy giả là một nhắc nhở cho Đức Giêsu
về số phận tương tự của một ngôn sứ đang chờ đợi Ngài.
Đức Giêsu cùng với môn đệ rút lui khỏi đó, đi thuyền đến một chỗ vắng.
Ngài không muốn đối đầu với kẻ thù khi giờ của Ngài chưa đến.
Nhưng lạ thay chỗ vắng này lại bất ngờ biến thành chỗ đông người,
khi người ta kéo nhau đi bộ mà đến trước nơi Ngài sắp đến.
Ra khỏi thuyền, Ngài đã thấy họ ở đó rồi.
Chắc họ vui vì họ đi bộ mà nhanh hơn người chèo thuyền!
Còn Đức Giêsu thấy họ thì chạnh lòng thương,
dù kế hoạch đi lánh mặt ở chỗ vắng của Ngài bị vỡ (c. 14).
Khi môn đệ xin Thầy giải tán đám đông, để họ đi mua thức ăn cho đỡ đói,
Ngài bảo: “Họ không cần phải đi đâu cả.
Chính anh em hãy cho họ ăn.”(c. 16).
Như thế môn đệ được mời gọi trở thành người cung cấp thức ăn miễn phí.
Hẳn là họ đã hết sức bối rối trước mệnh lệnh khó hiểu này.
Làm sao chuyện đó xảy ra được?
Làm sao nuôi được đám đông ngần này người ở nơi hoang vắng?
Tất cả những gì họ có trong tay chỉ là năm cái bánh và hai con cá (c.
17).
Nhưng những điều đó thì thấm vào đâu!
Họ thất vọng, chán nản, khi thấy sứ mạng thì lớn, mà khả năng lại bé nhỏ.
“Đem lại đây cho Thầy!” (c. 18).
Thầy Giê su bảo môn đệ đem đến cho mình tất cả bánh và cá họ có.
Vấn đề không phải là ít hay nhiều, nhưng là tất cả.
Ngài cần đóng góp nhỏ bé của chúng ta để làm những điều lớn lao.
Hãy đem lại cho Ngài tất cả bánh và cá của đời ta:
một chút thời giờ, một chút khả năng, một chút thiện chí.
Rồi để mặc Ngài định liệu.
Cảnh tượng thật đẹp trong mùa xuân có bãi cỏ xanh mướt.
Dân chúng ngồi trên cỏ thành từng nhóm nhỏ.
Bánh và cá được trao từ tay các môn đệ đến tay Đức Giêsu.
Từ tay Đức Giêsu dâng lên Cha Ngài trên trời với lời tạ ơn chúc tụng.
Rồi từ tay Đức Giêsu trở lại tay các môn đệ,
từ tay các môn đệ đến tay đám đông dân chúng (c. 19),
và dân chúng hẳn đã bẻ ra chia sẻ cho nhau.
Phép lạ bánh hóa nhiều diễn ra thật mầu nhiệm.
Đức Giêsu đã không làm nên một núi bánh để các môn đệ đến lấy mà phát.
Dường như bánh đã hóa nhiều khi được bẻ ra và trao đi từ tay nọ đến tay
kia.
Đức Giêsu đã phải bẻ năm cái bánh cho mười hai môn đệ.
Các môn đệ cũng phải bẻ ra để trao cho đám đông.
Nếu họ cứ giữ cho mình thì năm cái bánh sẽ mãi chỉ là năm cái bánh.
Bẻ ra và trao đi không làm người ta trở nên nghèo, nhưng trở nên dư dật.
Nếu bạn dám trao hết cho Ngài mọi sự bạn có, thì thế giới sẽ được no đủ.
Phép lạ bánh hóa nhiều mãi mãi xảy ra khi ta chia sẻ qua tay Giêsu.
Hôm nay Thầy Giêsu vẫn mời chúng ta: Các con hãy cho họ ăn.
Cầu nguyện:
Giữa một thế giới chạy theo
tiện nghi, hưởng thụ,
xin cho con biết bằng lòng với
cuộc sống đơn sơ.
Giữa một thế giới còn nhiều
người đói nghèo,
xin cho con đừng thu tích của
cải.
Giữa một thế giới mà sự sống
bị chà đạp,
xin cho con biết quý trọng
phẩm giá từng người.
Giữa một thế giới không tìm
thấy hướng sống,
xin cho con biết xây lại niềm
tin.
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con cảm được cơn đói
đang giày vò bao người,
xin cho con nghe được lời mời
của Chúa :
“Các con hãy cho họ ăn đi.”
Ước gì chúng con dám trao
tất cả những gì chúng con có
cho Chúa,
để Chúa trao tất cả những gì
Chúa có
cho chúng con và cho cả nhân loại.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
5 THÁNG TÁM
Những Đường Lối
Khôn Dò Của Thiên Chúa
Bây giờ chúng ta có thể
nhận ra bằng cách nào mọi sự – ngay cả sự dữ và đau khổ hiện diện trong thế giới
thụ tạo – hoàn toàn được kiểm soát bởi sự khôn ngoan kỳ diệu mà Thánh Phaolô đã
phải thốt lên: “Ôi, sự giàu có, khôn ngoan và thông suốt của Thiên Chúa sâu thẳm
dường nào! Quyết định của Ngài, ai dò cho thấu!” (Rm 11,33).
Thật vậy, chính trong
bối cảnh của ơn cứu độ chúng ta, “sự dữ không thể lướt thắng được sự khôn
ngoan” (Kn 7,30). Đó là một sự khôn ngoan đầy tình yêu, bởi vì “Thiên Chúa đã
yêu thế gian đến nỗi đã trao ban chính Con Một Ngài …” (Ga 3,16).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 05/8
Cung hiến thánh đường
Đức Maria
Ds 11, 4-15; Mt 14,
13-21.
LỜI SUY NIỆM: Người cầm lấy
năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra,
trao cho các môn đệ. Và môn đệ trao cho dân chúng.”
Các phép lạ hóa bánh ra nhiều, khi Chúa Giêsu dâng lời chúc tụng, bẻ bánh ra và
trao cho các môn đệ Người để nuôi dưỡng đám đông, là hình ảnh tiên báo sự vô
cùng phong phú của tấm bánh duy nhất là Thánh Thể của Người. Dấu chỉ nước hóa
thành rượu ở Cana đã loan báo giờ vinh quang của Chúa Giêsu. Dấu chỉ này biểu lộ
sự hoàn tất của bữa tiệc cưới trong Nước của Chúa Cha, nơi các tín hữu uống rượu
mới đã trở thành Máu Đức Kitô. (GL số 1335)
Lạy Chúa Giêsu. Chúa luôn nhìn đến chúng con với một tâm tình “Động Lòng
Thương”. Xin cho chúng con luôn biết tạ ơn và cũng luôn nhìn đến người anh em,
đặc biệt với người nghèo khổ, bệnh tật với một tâm hồn như Chúa; để phục vụ
giúp đỡ và cầu nguyện cho họ; để tất cả được hưởng cùng một niềm vui trong
Chúa.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 05-08
LỄ CUNG HIẾN ĐỀN THỜ
ĐỨC BÀ MARIA
Đền thờ đầu tiên được
cung hiến để kính đức Trinh Nữ ở Roma, ngày nay gọi là đền thờ Đức Bà cả. Truyện
kể lại rằng, có hai vợ chồng không con nuôi nấng nuốn dâng gia tài của mình cho
Đức Mẹ. Trong đêm 4 hay 5 tháng 8, Đức Trinh nữ đã hiện ra với họ, cùng một lúc
với Đức Giáo hoàng Libêriô, bày tỏ ý muốn được thấy mọc lên trên núi Esquilin,
một thánh đường dâng kính Ngài.
Hôm sau Đức giáo hoàng
cùng với hàng giáo sĩ ở Roma đi lên núi Esquilin. Lúc ấy trời nóng nực nhưng
tuyết vẫn còn phủ đầy một góc núi. Theo ý Đức Trinh Nữ, Đức Giáo hoàng phác họa
một thánh đường, xây cất bằng tiền của cặp vợ chồng không con dâng cúng, lấy
tên là đền thờ Đức Bà xuống tuyết để ghi nhớ phép lạ trên.
Truyện kể lại như vậy,
nhưng tính chất chân thực của câu chuyện vẫn còn bị nghi ngờ, thực sự ở Roma đã
có một đền thờ Đức Bà cổ, còn cổ kính hơn cả đền thờ Đức giáo hoàng Libêriô
(352 – 366) cha xây cất nữa. Và đền thờ này được Đức Sixtô Israel (436 – 440)
tái thiết. Ngài đặt tên là đền thờ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, chắc chắn là để ghi
nhớ cộng đồng Ephêsô (431) biến cố dẫn tới tín điều Đức Bà Maria Mẹ Thiên Chúa.
Ngoài danh xưng là đền
thờ Đức Bà xuống tuyết và đền thờ Đức Bà Maria Mẹ Thiên Chúa, ngôi đền này còn
mang tên đền thờ Đức Bà Máng cỏ, và đây lưu giữ máng cỏ Chúa Giêsu sinh ra.
Máng cỏ được đặt trong một cái hộp bằng bạc. Vào ngày lễ Giáng sinh, máng cỏ được
đưa ra cho mọi người kính viếng.
Ngày nay người ta thường
gọi là đền thờ Đức Bà cả. Danh hiệu nầy nhắc nhớ thứ bậc của đền thờ này trong
các các thánh đường dâng kính Đức Maria tại kinh thành muôn thuở. Đối với Giám
mục Roma, đây là nhà thờ chính tòa thứ hai.
Vậy hôm nay chúng ta
kính nhớ việc dâng hiến đền thờ chính, nếu không phải là đền thờ cổ nhất được
xây cất dở dang kính Đức Trinh Nữ. Chúng ta nghĩ ngay đến vô số đền thờ mà lòng
tôn kính của các tín hữu đã được dựng lên để kính nhớ Mẹ Thiên Chúa.
Nhiều đền thờ trong số
những đền thờ này đều ghi nhớ một giai thoại đạo đức như một ảnh lạ, vài ơn
phúc đặc biệt mà tình yêu của Đức Trinh nữ đã thực hiện. Các tín hữu đến đây cầu
nguyện để bày tỏ niềm cậy trông chân thành.
(daminhvn.net)
05 Tháng Tám
Tha Nhân Không Là Hỏa Ngục
Có một chàng thanh
niên khao khát trở thành một thánh nhân. Chàng xin vào một dòng tu. Không mấy
chốc, chàng khám phá ra tính tình nóng nảy của mình. Nhưng thay vì tìm căn
nguyên nơi mình, chàng quy trách cho những người xung quanh. Tha nhân đã trở
thành hỏa ngục đối với chàng.
Sau cùng, không còn
chịu nổi đời sống tập thể nữa, chàng nghĩ có thể tìm thấy sự yên tĩnh trong sa
mạc. Thế là chàng đã lên đường tìm đến một nơi hoang vu vắng vẻ để cắm lều sống
đời ẩn sĩ. Mà thật thế, chàng đã tìm lại được sự thanh thản trong tâm hồn…
Tuy nhiên, sự bình
an trong cô quạnh ấy không kéo dài được. Ma quỷ đã kéo đến và chúng đã gây xáo
trộn trong căn lều xinh xắn của chàng. Không còn giữ được bình tĩnh, chàng đã nổi
tam bành và đạp đổ tất cả…
Sau cơn giận dữ, trở
lại trạng thái bình thường, chàng mới hồi tâm suy nghĩ: Tôi đã bỏ lại tu viện
các anh em của tôi, nhưng tôi lại mang chính tôi vào sa mạc. Không phải anh em
tôi là căn nguyên của đau khổ của tôi, nhưng tính tình của tôi mới là đầu mối của
mọi đổ vỡ…
Chúng ta được sinh ra
trong một gia đình, chúng ta được mời gọi để sống trong xã hội. Tha nhân không
phải là một trở ngại, nhưng chính là một trợ giúp để chúng ta phát triển nhân
cách và thành toàn.
Tất cả mọi căn nguyên
chính của thất bại và thành công đều nằm trong ta. Cuộc chiến cam go nhất và
liên lỉ nhất của chúng ta, chính là chiến đấu chống lại bản thân chúng ta. Xã hội
có thể thay đổi, cuộc sống có thể tốt đẹp hơn nếu chúng ta biết cải thiện con
người của chúng ta trước.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét