Trang

Thứ Hai, 5 tháng 8, 2019

06-08-2019 : THỨ BA - TUẦN XVIII THƯỜNG NIÊN - CHÚA HIỂN DUNG năm C - LỄ KÍNH


06/08/2019
Thứ ba tuần 18 thường niên
CHÚA HIỂN DUNG năm C.
Lễ Kính.


* Bốn mươi ngày trước lễ Suy Tôn Thánh Giá, lễ Hiển Dung nhắc cho các tín hữu nhớ rằng Chúa Kitô đã muốn ‘chuẩn bị tâm hồn các môn đệ khỏi vấp phạm vì khổ hình thập giá’. Nhưng đồng thời lễ này cũng loan báo cho mọi tín hữu biết mình được nhận làm con cái Thiên Chúa, nhờ Con Thiên Chúa là Đức Giêsu, và loan báo ánh sáng diệu kỳ một ngày kia sẽ rạng ngời trên toàn thân thể nhiệm mầu, tức là Hội Thánh.

BÀI ĐỌC I: Đn 7, 9-10. 13-14
"Áo Người trắng như tuyết".
Trích sách Tiên tri Đaniel.
Tôi ngắm nhìn cho đến khi đặt ngai toà xong, và một vị Bô Lão ngự trên ngai: áo Người trắng như tuyết, tóc trên đầu Người như những ngọn lửa, các bánh xe như lửa cháy. Một con sông lửa chảy lan tràn trước mặt Người. Hằng ngàn kẻ phụng sự Người, và muôn vàn kẻ chầu chực Người. Người ngự toà xét xử, và các quyển sách đều mở ra.
Trong một thị kiến ban đêm, tôi đã ngắm nhìn, và đây tôi thấy như Con Người đến trong đám mây trên trời. Ngài tiến đến vị Bô Lão, và người ta dẫn Ngài đến trước mặt vị Bô Lão. Vị này ban cho Ngài quyền năng, vinh dự và vương quốc: Tất cả các dân tộc, chi họ, và tiếng nói đều phụng sự Ngài: quyền năng của Ngài là quyền năng vĩnh cửu, không khi nào bị cất mất: vương quốc của Ngài không khi nào bị phá huỷ. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 96, 1-2. 5-6. 9
Đáp: Chúa hiển trị, Chúa là Đấng tối cao trên toàn cõi đất (c. 1a và 9a).
1) Chúa hiển trị, địa cầu hãy hân hoan; hải đảo muôn ngàn, hãy mừng vui. Mây khói và sương mù bao toả chung quanh; công minh chính trực là nền kê ngai báu. - Đáp.
2) Núi non vỡ lở như mẩu sáp ong trước thiên nhan, trước thiên nhan Chúa tể toàn cõi trái đất. Trời xanh loan truyền sự công minh Chúa, và chư dân được thấy vinh hiển của Người. - Đáp.
3) Lạy Chúa, vì Ngài là Đấng tối cao trên toàn cõi đất, Ngài rất đỗi siêu phàm giữa muôn chúa tể. - Đáp.
BÀI ĐỌC II: 2 Pr 1, 16-19
"Chúng tôi đã nghe tiếng ấy từ trời phán xuống".
Trích thư thứ hai của Thánh Phêrô Tông đồ.
Anh em thân mến, chúng tôi không theo những truyện bày đặt khôn khéo, để tỏ ra cho anh em biết quyền năng và sự hiện diện của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta; nhưng chúng tôi đã được chứng kiến nhãn tiền sự uy nghi của Người. Người đã được Chúa Cha ban cho vinh dự và vinh quang, khi có lời từ sự vinh quang cao cả xuống phán về Người rằng: "Này là Con Ta yêu dấu, Người đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe lời Người". Chúng tôi đã nghe tiếng ấy từ trời phán xuống, lúc chúng tôi ở với Người trên núi thánh. Và chúng tôi có lời nói chắc chắn hơn nữa là lời nói tiên tri: anh em nên nghe theo lời đó, nó như ngọn đèn sáng soi trong nơi u tối, cho đến khi rạng đông và sao mai mọc lên trong lòng anh em. Đó là lời Chúa.
ALLELUIA: Mt 17, 5c
Alleluia, alleluia! - Này là Con Ta yêu dấu rất đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe lời Người. - Alleluia.

PHÚC ÂM: Lc 9, 28b-36
"Đang khi cầu nguyện, diện mạo Người biến đổi khác thường".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu đưa Phêrô, Giacôbê và Gioan lên núi cầu nguyện. Và đang khi cầu nguyện, diện mạo Người biến đổi khác thường và áo Người trở nên trắng tinh sáng láng. Bỗng có hai vị đàm đạo với Người. Đó là Môsê và Êlia, hiện đến uy nghi, và nói về sự chết của Người sẽ thực hiện tại Giêrusalem.
Phêrô và hai bạn ông đang ngủ mê, chợt tỉnh dậy, thấy vinh quang của Chúa và hai vị đang đứng với Người. Lúc hai vị từ biệt Chúa, Phêrô thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm, chúng con xin làm ba lều, một cho Thầy, một cho Môsê, và một cho Êlia". Khi nói thế, Phêrô không rõ mình nói gì. Lúc ông còn đang nói, thì một đám mây bao phủ các Ngài và thấy các Ngài biến vào trong đám mây, các môn đệ đều kinh hoàng. Bấy giờ từ đám mây có tiếng phán rằng: "Đây là Con Ta yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người". Và khi tiếng đang phán ra, thì chỉ thấy còn mình Chúa Giêsu.
Suốt thời gian đó, các môn đệ giữ kín không nói với ai những điều mình đã chứng kiến. Đó là lời Chúa.


Suy Niệm : Chúa biến hình
Câu truyện Chúa Giêsu biến hình đã được phụng vụ nhắc tới trong ngày Chúa nhật II mùa Chay đề hướng lòng tín hữu về mầu nhiệm Phục sinh hầu biết đi con dường chay tịnh khổ gía của Người. Hôm nay phụng vụ nhắc lại câu truyện ấy có lẽ vì ngày 6 tháng 8 kỷ niệm cung hiến Đền thờ Chúa biến hình trên núi Taibor.
A.    Câu truyện lịch sử
Cả ba sách Tin Mừng Nhất lãm đều tường thuật biến cố này. Sách Tin Mừng Gioan ám chỉ đến trong đoạn kể có một số người Hy lạp bấy giờ muốn được trông thấy Đức Yêsu (12,20-32). Người liền nói: Giờ đã đến cho Con Người được tôn vinh. Và lập tức có tiếng từ trời đến: "Ta đã tôn vinh Danh Ta và Ta sẽ lại tôn vinh". Còn chính thánh Phêrô, một trong ba môn đệ đã được chứng kiến cảnh biến hình, thì đã kể lại một cách vắn tắt như ta đọc thấy trong bài thư hôm nay. Riêng các thư Phaolô không bao giờ trực tiếp nói đến câu truyện này. Nhưng ánh sáng của Chúa Giêsu phủ xuống người trên đường Đama không phải là vinh quang của Đấng đã có lần biến hình sao? Và chắc chắn câu truyện Chúa biến hình đã giúp Phaolô nhiều lắm khi người nói với các tín hữu về việc phải đổi mới và biến dạng sang Chúa Giêsu Kitô. Nói tóm lại, việc Chúa Giêsu biến hình là một biến cố lịch sử trong cuộc đời của Người, đã được nhiều nơi trong các sách Tân Ước hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp mô tả và gợi lên, để chúng ta thấy rõ đây là một mầu nhiệm quan trọng.
Vậy biến cố ấy đã xảy ra như thế nào ?
Bài Tin Mừng Matthêu chúng ta vừa nghe đọc bắt đầu bằng những chữ: "6 ngày sau". Và đọc lên chúng ta thấy đó là 6 ngày sau hôm đức Giêsu lần đầu tiên nói cho môn đệ biết Người sẽ bị nộp, bị bắt, bị đánh. Bị xử, bị giết, nhưng sẽ sống lại ngày thứ ba. Lời tuyên bố ấy khiến môn đệ ngỡ ngàng, chẳng hiểu gì cả và nhất là quả quyết không thể xảy ra. Đức Giêsu không những khẳng định lại mà còn tuyên bố thêm: chính các môn đệ và những ai muốn theo Người cũng phải vác thập giá mình mà đi theo.
Thật là một mạc khải lạ lùng làm cho nhiều người suy nghĩ và có thể bắt đầu buồn phiền. Thấy họ chưa hiểu hết ý của Người vì không phải Người chỉ nói thập giá mà còn khẳng định sẽ Phục sinh. Và thấy họ  vì thế đâm ra buồn phiền, Đức Giêsu đã hứa cho họ được xem thấy vinh quang và quyền năng của Người. Nói đúng hơn, Người chỉ hứa như vậy cho một số người trong bọn họ thôi. Và thế là 6 ngày sau, ba môn đệ được đưa lên núi để xem thấy vinh quang của Người trong lúc biến hình.
Chúng ta hãy khoan quả quyết việc biến hình này kí ý thực hiện lời hứa cách đây 6 hôm. Chúng ta chỉ tạm ghi nhận việc ấy xảy ra 6 hôm sau ngày Đức Kitô tuyên bố lần đầu tiên về cuộc khổ nạn của Người.
Vậy Người đã đưa Phêrô, Giacôbê và Gioan lên núi. Không biết núi nào. Chỉ biết khi ở trên núi, Người đã biến hình trước mặt các ông. Mặt Người chói như mặt trời và áo Người trắng như ánh sáng. Rồi có Elia và Môsê hiện ra đàm đạo với Người. Bấy giờ Phêrô lên tiếng xin làm ba lều. Nhưng có tiếng từ một đám mây sáng vừa đến bọc lấy các Ngài át đi. tiếng ấy nghe rõ mồn một : "Ngài là Con Chí ái của Ta, kẻ Ta đã sủng mộ các ngươi hãy nghe Ngài". Ba môn đệ liền sấp mặt xuống đất. Nhưng Đức Kitô đã cúi xuống nâng họ dậy. Khi ngẩng lên, họ chỉ còn thấy Đức Giêsu là một người y như mọi khi.
Câu truyện biến hình chỉ có như vậy. Lâu chừng nào ? Chẳng ai biết. Nhưng ý nghiã của nó thì thật thâm sâu.
B. Ý nghĩa của câu truyện
Ý nghĩa đầu tiên, chúng ta đã đoán được. Đức Giêsu muốn phấn chấn lòng các môn đệ sau một tuần lễ sống nặng nề trong viễn tượng Con Người sẽ bị nộp, bị giết và các môn đệ cũng phải vác thập giá. Chính vì vậy mà Phụng vụ đã nhắc lại câu truyện Chúa biến hình ở đầu mùa Chay. Chúa cho các môn đệ thấy vinh quang của Người để họ không mất niềm tin khi thấy Người bị khổ nhục.
Nhưng theo cách tường thuật của các bản Tin Mừng thì Chúa biến hình sẽ không giống lắm với Chúa phục sinh. Sau khi Người sống lại, các môn đệ sẽ không thấy Người mặt chói như mặt trời, áo trắng như ánh sáng. Ho cũng sẽ không thấy ai tháp tùng Người khi hiện ra và sẽ chẳng nghe thấy tiếng nào phát ra tự một đám mây sáng... Tức là khi thuật lại việc Chúa biến hình, tác giả các sách Tin Mừng không tựa vào những điều đã xem thấy nơi Chúa Giêsu Phục sinh. Thế nên có thể nói khi biến hình, Chúa Giêsu không phải chỉ muốn cho môn đệ được phấn chấn; và có lẽ Người đã không muốn trực tiếp tiên báo việc phục sinh. Có những ý nghĩa ấy, nhưng không phải là những ý nghĩa duy nhất. Còn có thể có những ý nghĩa sâu xa hơn. Hay ít ra phải hiểu các ý nghĩa kia sâu xa hơn nữa.
Chúng ta có thể nói được rằng Đức Giêsu đã muốn phấn chấn lòng các môn đệ thật, nhưng bằng cách mạc khải cho họ hiểu hơn về con người của Ngài hơn là chỉ cho họ thấy trước một điều gì chưa xảy đến ở nơi Ngài và cho Ngài. Cao điểm của câu truyện này là tiếng phán ra từ trong đám mây: Ngài là con Chí ái của Ta, kẻ Ta đã sủng mộ, các ngươi hãy nghe Ngài! Rõ ràng Chúa Cha muốn tuyên bố: Đức Giêsu là Con Một, là Tôi tớ được sủng mộ và là Tiên tri của Người. Cách đây 6 ngày Ngài tuyên bố Ngài sẽ bị nộp, bị giết khiến môn đồ sa sầm nét mặt, tưởng kết cục Ngài sẽ chỉ là người Tôi tớ bị treo trên Thập giá. Nay chính Thiên Chúa công khai mạc khải Ngài là Con Chí ái và người ta phải nghe Ngài. Chúa Cha phán như vậy để công nhận việc tự hạ của Đức Giêsu và nâng Ngài lên; nhưng nhất là để môn đệ luôn luôn tin Ngài là Con Thiên Chúa.
Tiếp theo Chúa Cha còn nói: Đức Giêsu là kẻ được Người sủng mộ. Và điều này cũng rất quan trọng. Nó gợi lên hình ảnh Người Tôi tớ trong sách Isaia, và là Người Tôi tớ làm thỏa mãn Thiên Chúa (Ys 42,1). Nó nhấn mạnh đến việc "làm mãn nguyện lòng Thiên Chúa" hơn là đến tư cách là Tôi tớ. Nghĩa là Chúa Cha tỏ ra hài lòng về lối làm việc của Đức Giêsu, về việc Ngài cứu thế bằng đau khổ, về thái độ khiêm cung nhẫn nhục của Ngài trong mầu nhiệm thánh giá.
Thế nên Đức Giêsu thật là Vị Tiên tri của Thiên Chúa, là Đấng đem sứ điệp cứu độ của Thiên Chúa đến cho nhân loại. Sứ điệp này nằm trong mầu nhiệm thánh giá như chúng ta vừa thấy. Mọi người phải nhận lấy, kẻo bị gạt khỏi Nước Trời.
Trước nhưng mạc khải như vậy, môn đệ không có cách nào khác hơn là sấp mặt xuống đất vì kinh sợ. Nhưng đó chỉ là bước đầu. Thiên Chúa không để con người ở trạng thái đó đâu; nếu không, mạc khải của Người chỉ đè bẹp mà không thăng tiến người ta. Kính sợ Chúa chỉ là đầu sự khôn ngoan. Đó là điều kiện để nhận được chính sự khôn ngoan cũng là chính sự cứu độ và hạnh phúc. Khi thấy các môn đệ đã có thái độ ấy, Đức Giêsu, Đấng cứu chuộc con người, đã đến gần, động vào họ, cho họ ngẩng lên và được an thái.
Ho thật có phúc. Ho đã được mạc khải về Con Người, được sống đầy đủ ơn lành của mạc khải đó, dù trong chốc lát. Thánh Phêrô sau này có thể bỏ rơi mọi yếu tố kỳ diệu của quang cảnh hôm nay. Và trong đoạn thư của người chúng ta vừa nghe đọc, người như không cần nhắc lại nhiều chi tiết. Nhưng nội dung cốt yếu của sự việc thì người đã thuật lại cách rõ ràng. Người nói chính chúng tôi đã được phúc cung chiêm sự uy nghi lẫm liệt của Ngài. Và đó mới thật là ý nghĩa sâu xa của câu truyện Biến hình, để chúng ta thấy Đức Giêsu là Con Thiên Chúa rất đẹp lòng Người, nên ai muốn đẹp lòng Thiên Chúa, phải biết nghe lời Ngài, tức là sống theo Ngài.
Và để làm nổi bật lời mạc khải ấy, tác giả các sách Tin Mừng còn bao bọc câu truyện biến hình bằng nhiều chi tiết ý nghĩa.
Như chúng ta đã nói, cuộc biến hình không được mô tả theo khuôn mẫu của các lần Chúa sống lại hiện ra. Vì mục đích của những lần hiện ra này không phải để cho môn đệ nhìn thấy vinh quang của Con Người, mà chỉ cốt. cho họ tin Đấng đã chết bây giờ đang sống. Còn việc Đức Giêsu biến hình có ý nghĩa sâu xa như chúng ta đã trình bày, để môn đệ thấy Người uy nghi lẫm liệt. Do đó tác giả các sách Tin Mừng đã dùng lối văn khải huyền, giống như đoạn sách Đaniel ở bài đọc I.
Nhà tiên tri nhìn thấy một con người được tham dự vinh quang của Thiên Chúa. Đó là Đức Kitô trong ngày được tôn vinh khi thời gian đã mãn, theo lời giải thích của thánh Gioan trong sách Khải huyền. Đó cũng là Đức Giêsu trong mầu nhiệm biến hình vì Con Người mà ba môn đệ nhìn thấy uy nghi lẫm liệt hôm nay, mọi người sẽ được cung chiêm khi lên Núi Thánh.
Các sách không nói Chúa Giêsu đã biến hình trên núi nào. Không phải trên núi Sion. Nhưng trên một núi "rất cao". Và như vậy để nói lên tính cách xuất thế của nơi cao vời chốn thiên cung mà Đức Giêsu sẽ đi vào.
Và cũng chính vì thế mà sắc diện của Chúa Giêsu chói như mặt trời và áo Người trắng như ánh sáng. Đó là những màu sắc vinh hiển của các người công chính ở trong Nước Chúa, theo như các tiên tri thường nói (Đn 12,3). Và điều này làm chứng thêm mục đích của việc biến hình muốn mạc khải thần tính của Đức Giêsu và sự sống của Người nơi vinh quang Thiên chúa, hơn là muốn báo trước sự phục sinh của Người.
Hai nhân vật Môsê và Êlya có thể được coi như hiện thân của Luật pháp và Tiên tri đến chứng tỏ cho uy thế của Đức Giêsu. Nhưng đúng hơn có lẽ nên coi Môsê là là tiên tri uy tín nhất đến nhường chỗ lại cho Vị Tiên tri mới thành Nazarét ; và Êlya theo truyền thống là con người phải trở lại khi Đấng Thiên sai đến. Cả hai nói lên địa vị ưu việt của Đức Giêsu trong chương trình cứu độ vào thời gian sung mãn.
Như vậy Phêrô có lý khi bày tỏ hạnh phúc được tham dự mạc khải cao quý này. Ông chỉ hơi ngây ngô lúc muốn xin làm ba lều. Chắc không phải vì đang sống trong tuần "Lễ Lều" của người Do thái nên ông nghĩ đến điều đó. Ông chỉ muốn được ở mãi trong sự chiêm ngưỡng kia. Ông quên mất rằng mới chỉ có ba môn đệ được thấy. Còn cả nhân loại nữa chứ ! Thiên Chúa muốn rằng tất cả chúng ta sẽ được đưa vào trong vinh quang của Người.
Kìa một áng mây sáng đến bao trùm lấy họ, và giữa đám mây ấy là Đức Giêsu Kitô đang được Chúa Cha tôn vinh bằng những lời cao cả: "Ngài là Con Chí ái của Ta, kẻ Ta đã sủng mộ, các ngươi hãy nghe Ngài". Áng mây và tiếng nói cũng làm chứng Đức Giêsu là Thiên Chúa đến dạy bảo chúng ta. Phải, chúng ta hãy nghe lời Đức Giêsu Kitô để có ngày được đưa vào vinh hiền của Thiên Chúa, như các môn đệ trong cuộc biến hình hôm nay. Và cho được như vậy, chúng ta hãy rút ra những bài học cụ thể của câu truyện này.
C. Những bài học cụ thể
Cho dù việc Chúa Giêsu biến hình không trực tiếp muốn tiên báo việc Người phục sinh, nó vẫn muốn phấn chấn lòng các môn đệ để họ tin vào Người hơn. Và điều này Chúa cũng muốn làm cho chúng ta, đặc biệt trong các thánh lễ Chúa nhật. Ở đây cũng có mầu nhiệm biến hình. Hoa màu ruộng đất và lao công vất vả của con người đã biến nên bánh rượu, để rồi qua Lời toàn năng biến thành Thịt Máu Chúa. Không những Chúa nên lương thực nuôi chúng ta, mà lao công vất vả cùng đời sống chúng ta, tuy nhạt như giọt nước, cũng sẽ được hòa vào với rượu để trở nên Máu Thánh.
Chúng ta được đưa vào mầu nhiệm, sâu sắc hơn cả ba môn đệ khi được đưa vào áng mây trên núi biến hình. Vậy nếu Phêrô đã phấn khởi và suốt đời không thể nào quên được diễm phúc ở trên Núi thánh, thì vì sao chúng ta lại không cảm thấy được phấn chấn và khích lệ khi tham dự thánh lễ ? Mầu nhiệm biến hình mạc khải cho môn đệ biết nhìn Đức Giêsu là Con Chí ái của Thiên Chúa là đường lối cứu thế của Người đẹp lòng Chúa Cha mọi đàng. Thánh lễ không cho chúng ta thấy danh tính đích thực của chúng ta và của anh em hơn hay sao ? Chúng ta và mọi người, bề ngoài cũng chỉ như "con bác thợ mộc thành Nazarét"; nhưng nhờ việc kết hợp với Thiên Chúa, chúng ta cũng trở nên những người con yêu dấu, những Kitô hữu phản ánh khuôn mặt Đức Kitô.
Chúng ta đã nhắc đến truyện Saulô trên đường đi Đama. Ông đã được bọc trong ánh sáng của Đức Kitô vinh hiển; và từ trong ánh sáng ấy ông đã được nghe biết mọi Kitô hữu là con chí ái của Ngài. Và Phaolô đã thay đổi hẳn thái độ đối với các tín hữu: thay vì bách hại, từ đó ông chỉ biết phục vụ đến hy sinh cả mạng sống. Đó là điều không đáng ao ước cho chúng ta hay sao ?
Rồi cũng trong thánh lễ, chúng ta được học biết đường lối của Chúa Cứu thế. Người phải đi qua gian khổ để đạt tới vinh quang. Chúng ta muốn được đưa vào vinh quang của Người cũng phải sẵn sàng phấn đấu chống dục vọng và ích kỷ để lột bỏ con người cũ và biến sang con người mới.
Nói tóm lại, ở đây khi cử hành thánh lễ, chúng ta như được đem lên Núi thánh để tham dự vào mầu nhiệm biến hình của Chúa. Người trở thành lương thực cho chúng ta để kết hiệp với chúng ta sâu xa hơn ở trong "lều" như Phêrô đã xin. Và khi biến mình nên lương thực như thế, Người muốn chúng ta đổi mới cái nhìn về anh em. Mọi người rước lấy Mình Thánh Chúa được đưa vào Thân thể mầu nhiệm vinh hiển của Đức Giêsu Kitô. Chúng ta luôn phải nhìn anh em trong mầu nhiệm Nước Trời và phải có tinh thần phục vụ mọi người. Chính trong viễn tượng ấy, chúng ta tự thấy cũng phải biến mình đi; trở nên tốt hơn cho xứng đáng với vinh dự là con Thiên Chúa.
Cầu xin cho chúng ta được niềm tin sâu xa như thế và hân hoan sống niềm tin ấy trong cuộc đời hiện nay.
(Giải Nghĩa Lời Chúa của Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)


Lời Chúa Mỗi Ngày
Kính Lễ Chúa Biến Hình năm C
Bài đọc: Dan 7:9-10, 13-14; 2 Pet 1:16-19; Lk 9:28-36.

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lịch sử làm chứng cho Đức Kitô.
Niềm tin của con người vào Đức Kitô là niềm tin có nền tảng lịch sử, chứ không dựa trên những chuyện hoang đường hay thêu dệt. Niềm tin này dựa vào lời của rất nhiều chứng nhân có thế giá trong lịch sử mà con người có thể kiểm duyệt và trí khôn con người có thể hiểu được.
Các Bài Đọc trong ngày lễ Chúa Biến Hình hôm nay muốn nói lên tiến trình lịch sử đó. Trong Bài Đọc I, tiên tri Daniel (khoảng 500 BC) được Thiên Chúa tỏ cho thấy qua các thị kiến, sự xuất hiện của Con Người sau triều đại của bốn đế quốc Assyria, Media, Persia, và Hy-lạp. Ngài tuy có dáng vẻ con người, nhưng có nguồn gốc từ trời. Ngài lãnh nhận vương quyền từ Chúa Cha, và sẽ thống trị mọi dân nước, vương quốc của Ngài sẽ tồn tại muôn đời. Trong Phúc Âm, trước khi Chúa Giêsu lên Jerusalem để chấp nhận Cuộc Tử Nạn, Ngài đem ba môn đệ Phêrô, Giacôbê, và Gioan lên núi để tỏ cho các ông thấy vinh quang và thánh ý của Thiên Chúa. Các ông đã được thấy ông Moses và ngôn sứ Elijah đàm đạo với Chúa Giêsu về những gì sắp xảy ra tại Jerusalem, và nhất là các ông được nghe thấy tiếng Chúa Cha làm chứng và khuyên bảo: "Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người." Trong Bài Đọc II, Phêrô làm chứng sự vinh quang và uy quyền của Chúa Giêsu bằng cách thuật lại kinh nghiệm mình đã được chứng kiến trên núi, và lời các ngôn sứ trong Kinh Thánh đã làm chứng cho Đức Kitô.

KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Đấng Lão Thành trao cho Người quyền thống trị, vinh quang và vương vị.
1.1/ Thị kiến về Chúa Cha, Đấng Lão Thành: Tiên-tri Daniel tường thuật thị kiến này sau thị kiến 4 con thú của trần gian: "Tôi đang nhìn thì thấy đặt những chiếc ngai và một Đấng Lão Thành an toạ. Áo Người trắng như tuyết, tóc trên đầu Người tựa lông chiên tinh tuyền. Ngai của Người toàn là ngọn lửa, bánh xe của ngai cũng rừng rực lửa hồng. Từ trước nhan Người, một sông lửa cuồn cuộn chảy ra. Ngàn ngàn hầu hạ Người, vạn vạn túc trực trước Thánh Nhan. Toà bắt đầu xử, sổ sách được mở ra."
+ Về phương diện lịch sử, hầu hết các nhà chú giải đều đồng ý thị kiến 4 con thú tượng trưng cho 4 đế quốc: Assyria, Media, Persia, and Greece; như đã được Daniel giải thích cho vua Nabuchanezzar về giấc chiêm bao của nhà vua: một tảng đá bay tới đập vỡ bức tượng làm bằng những kim loại khác nhau trong chương 2. Sau triều đại của 4 vương quốc này sẽ là triều đại của Con Người.
+ Thiên Chúa, Đấng Lão Thành, là Người điều khiển lịch sử của vũ trụ. Ngài có uy quyền trên tất cả vua chúa trần gian và mọi người. Ngài có thể cho một vua trần gian hùng mạnh để thiết lập một đế quốc; và có thể xóa tan đế quốc đó để thiết lập một triều đại mới. Khi Ngài đã quyết định, không gì có thể lay chuyển được. Sự kiện viên đá bỗng dưng bay tới đập nát bức tượng nói lên uy quyền thống trị của Thiên Chúa.
1.2/ Thị kiến về Con Người và sứ vụ được trao từ Đấng Lão Thành: "Trong những thị kiến ban đêm, tôi mải nhìn thì kìa: có ai như một con người đang ngự giá mây trời mà đến. Người tiến lại gần bên Đấng Lão Thành và được dẫn đưa tới trình diện."
+ Con người này "đang ngự giá mây trời mà đến," có nghĩa: nguồn gốc của ngài là từ trời, chứ không phải từ đất như bốn con thú trong đầu chương. Giống như 4 con thú tượng trưng cho vương quốc của trái đất, Con Người này tượng trưng cho vương quốc của Nước Trời.
+ Sứ vụ của Con Người: "Đấng Lão Thành trao cho Người quyền thống trị, vinh quang và vương vị; muôn người thuộc mọi dân tộc, quốc gia, và ngôn ngữ, đều phải phụng sự Người. Quyền thống trị của Người là quyền vĩnh cửu, không bao giờ mai một; vương quốc của Người sẽ chẳng hề suy vong." Con Người này sẽ làm vua toàn thể vũ trụ, không trừ một quốc gia nào cả. Quyền thống trị và vương quốc vĩnh cửu của Người ám chỉ Người sẽ sống muôn đời, và không một quyền lực của vũ trụ có thể thắng được quyền lực của Ngài.
2/ Bài Đọc II: "Lời ấy như chiếc đèn tỏ rạng giữa chốn tối tăm."
Phêrô muốn chứng minh cho các tín hữu những gì ông nói về Đức Kitô không phải là chuyện hoang đường thêu dệt ra; nhưng có cơ sở nền tảng của hai nhân chứng: kinh nghiệm và Kinh Thánh.
2.1/ Kinh nghiệm được xem thấy Chúa biến hình của Phêrô: Bài Tin Mừng của Marcô bên dưới xác tín những gì thánh Phêrô nói ở đây: "Khi chúng tôi nói cho anh em biết quyền năng và cuộc quang lâm của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, thì không phải chúng tôi dựa theo những chuyện hoang đường thêu dệt khéo léo, nhưng là vì chúng tôi đã được thấy tận mắt vẻ uy phong lẫm liệt của Người." Phêrô là một trong ba môn đệ đã được chứng kiến vinh quang biến hình của Đức Kitô.
Không những được xem thấy vinh quang của Đức Kitô; Phêrô còn được nghe thấy tiếng Chúa Cha làm chứng về Ngài như sau: "Quả thế, Người đã được Thiên Chúa là Cha ban cho vinh quang và danh dự, khi có tiếng từ Đấng tuyệt vời vinh hiển phán với Người: "Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hết lòng quý mến." Đây là lời chứng rất quan trọng cho niềm tin của các tông-đồ, vì nó giúp các ông đặt trọn niềm tin vào Đức Kitô là Con Thiên Chúa; nhất là trong biến cố tử nạn và phục sinh vinh hiển của Người.
2.2/ Kinh nghiệm của Phêrô được củng cố bởi lời các ngôn sứ: Ngoài kinh nghiệm cá nhân và lời chứng của hai tông-đồ Giacôbê và Gioan, Phêrô còn có lời chứng của Kinh Thánh qua lời các ngôn sứ. Ông quả quyết: "Như vậy chúng tôi lại càng thêm tin tưởng vào lời các ngôn sứ. Anh em chú tâm vào đó là phải, vì lời ấy như chiếc đèn tỏ rạng giữa chốn tối tăm, cho đến khi ngày bừng sáng và sao mai mọc lên soi chiếu tâm hồn anh em." Ngôn sứ đầu tiên chúng ta đã nhìn thấy trong Bài Đọc I hôm nay là Daniel; ngoài ra chúng ta còn thấy rất nhiều những chứng từ của các ngôn sứ khác như: Isaiah, Jeremiah, Ezekiel, Amos, Micah ... nói về Đấng Thiên Sai.
Phêrô chú trọng đặc biệt về chứng từ của Kinh Thánh: Sách Lề Luật, Ngôn Sứ, và Thánh Vịnh, vì người Do-thái tin tưởng vào thế giá của những Sách này. Trong Bài Giảng trước dân chúng (Acts 3:12-26) và trước Thượng Hội Đồng (Acts 4:8-21), Phêrô quan tâm đặc biệt đến thế giá của Kinh Thánh nói trước về sự phục sinh của Đức Kitô. Nếu con người chịu khó tìm hiểu và học hỏi Kinh Thánh, họ sẽ được soi sáng để hiểu những gì còn tối tăm mù mịt nơi những đoạn văn khó hiểu vì toàn bộ Kinh Thánh đều được linh hứng bởi một Thánh Thần.
3/ Phúc Âm: "Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người."
3.1/ Chúa Giêsu biến hình trên núi: "Sáu ngày sau, Đức Giêsu đem các ông Phêrô, Giacôbê và Gioan đi theo mình. Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, chỉ mình các ông thôi, tới một ngọn núi cao. Rồi Người biến đổi hình dạng trước mắt các ông. Y phục Người trở nên rực rỡ, trắng tinh, không có thợ nào ở trần gian giặt trắng được như vậy."
(1) Mục đích: Để hiểu mục đích, chúng ta cần hiểu ý nghĩa của các câu này trong nội dung và bối cảnh lịch sử của nó.
+ Sáu ngày sau: là sáu ngày sau lời tuyên xưng của Phêrô vào thần tính của Đức Kitô tại Carsarea Philippi, và sự kiện ông ngăn cản Chúa Giêsu đừng lên Jerusalem để phải đi ngang qua cuộc khổ nạn. Đó là lý do Giáo Hội mừng Lễ Chúa Biến Hình vào ngày mồng 6 tháng 8.
+ Cuộc Tử Nạn của Chúa Giêsu đã gần kề. Hai điều quan trọng Chúa Giêsu muốn các môn đệ nắm vững: (1) Các ông phải biết rõ Ngài là ai. Điều này đã được giải quyết phần nào khi Phêrô đại diện cho các môn đệ tuyên xưng: "Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống." (2) Cách thức Ngài giải phóng nhân loại là qua Cuộc Thương Khó, Tử Nạn, và Phục Sinh. Điều này các tông-đồ chưa nắm vững, đó là lý do Phêrô kéo Chúa Giêsu ra một nơi và ngăn cản Ngài. Như hầu hết người Do-thái đương thời, các ông tin vào một Đấng Thiên Sai uy quyền sẽ dùng quyền năng để chinh phục và thống trị nhân loại. Các ông không thể chấp nhận một Đấng Thiên Sai phải chịu đau khổ và chết trên Thập Giá.
Vì thế, Chúa Giêsu muốn đưa ba tông-đồ lên núi để các ông xác tín mối liên hệ của Ngài với Thiên Chúa, con đường khổ nạn Ngài sắp phải đi qua theo Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa, và cho các tông-đồ nhìn thấy vinh quang trước khi nhìn thấy cuộc khổ nạn.
(2) Sự hiện diện của Moses và Elijah: "Và ba môn đệ thấy ông Elijah cùng ông Moses hiện ra đàm đạo với Đức Giêsu."
+ Moses tượng trưng cho các Sách Lề Luật: Thiên Chúa ban Thập Giới và các thánh chỉ qua Moses. Ông được coi là nền tảng của Lề Luật, và biến cố hôm nay chứng tỏ Lề Luật phải hướng về Đức Kitô để được nên trọn vẹn, hoàn hảo.
+ Elijah tượng trưng cho các Sách Ngôn Sứ: Tiên-tri Elijah được coi là ngôn sứ cao trọng nhất trong các ngôn sứ vì những lời rao giảng và uy quyền làm phép lạ, và biến cố hôm nay chứng tỏ Sách Ngôn Sứ phải hướng về Đức Kitô, để tìm thấy sự hoàn hảo của các lời tiên-tri về Đấng Thiên Sai.
+ Họ đàm luận với nhau về điều gì? Căn cứ vào những lời thắc mắc của các tông-đồ bên dưới, chúng ta có thể xác tín, chủ đề của cuộc đàm đạo là: biến cố Thương Khó, Tử Nạn, và Phục Sinh của Chúa Giêsu. Trình thuật của Lucas nói rõ chủ đề của cuộc đàm đạo là biến cố từ biệt sắp xảy ra tại Jerusalem (Lk 9:30-31).
Như thế, cả hai: Lề Luật và Ngôn Sứ đều làm chứng và tìm thấy sự hoàn hảo của mình nơi Đức Kitô, nhất là trong Cuộc Thương Khó và Phục Sinh sắp tới của Ngài.
3.2/ Lời truyền của Thiên Chúa Cha: Bỗng có một đám mây bao phủ các ông. Và từ đám mây, có tiếng phán rằng: "Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người."
+ Đây là lần thứ hai Chúa Cha làm chứng cho Đức Kitô là Người Con Một yêu dấu của Ngài; lần đầu xảy ra khi Chúa Giêsu được Gioan Tẩy Giả làm phép rửa tại sông Jordan.
+ "Hãy vâng nghe lời Người" là một lời truyền tối quan trọng cho các môn đệ của Đức Kitô. Đối với các tông-đồ, Thiên Chúa muốn các ông phải vâng nghe những gì Đức Kitô đang mặc khải cho các ông, dù không theo những gì các ông muốn về Đấng Thiên Sai; nhưng lại là kế hoạch của Thiên Chúa. Đối với các tín hữu, đây phải là châm ngôn của đời sống: hãy tin và vâng nghe những gì Đức Kitô dạy dỗ, vì khi làm như thế, chúng ta được bảo đảm là làm theo thánh ý Thiên Chúa, và kết quả chắc chắn sẽ tốt đẹp.

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Đức tin của chúng ta có được là do Thiên Chúa mặc khải và do lời chứng của những người có thế giá trong lịch sử ghi nhận lại.
- Con người không dễ chấp nhận con đường đau khổ và Thánh Giá; nhưng đối với chúng ta là những người có đức tin, đau khổ và Thánh Giá là kế hoạch Thiên Chúa dùng để cứu độ con người.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP


06/08/2019
THỨ BA TUẦN 18 TN
Chúa Hiển Dung
Lc 9,28b-36


ĐỊNH HƯỚNG CUỘC ĐỜI
Và từ đám mây có tiếng phán rằng: “Đây là Con Ta, người đã được Ta tuyển chọn, hãy vâng nghe lời Người.” (Lc 9,35)

Suy niệm: Có khi nào bạn bước đi trong một đêm giông bão, tư bề tối tăm mù mịt, bạn cảm thấy mất phương hướng? Và trong đêm tối như bưng đó, một tia chớp bỗng nháng lên rồi lại vụt tắt. Cảnh vật trở nên sáng loà rực rỡ rồi, hầu như lập tức, lại biến mất, trả lại bóng tối dường như còn mù mịt hơn. Thế nhưng trong khoảnh khắc của một tia chớp đó, bạn có thể xác định lại phương hướng cũng như con đường bạn cần bước tới. Cũng thế, các môn đệ lạc hướng trong hành trình đức tin của mình: Phê-rô ngăn cản Thầy thực thi chương trình cứu độ bằng thập giá (Mt 16,22-23; Mc 8,32-33); Gia-cô-bê và Gio-an ảo vọng sẽ được quyền cao chức trọng (Mt 20,20-23; Mc 10,35-40). Biến cố hiển dung của Chúa Giê-su diễn ra như tia chớp đã giúp các môn đệ xác định được rằng: - con đường Thầy đi là con đường thập giá; - và Lời Chúa Cha phán từ trong đám mây sáng chói: “Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Ngài” chính là kim chỉ nam cho hành trình đức tin của mình.

Mời Bạn: Trong thông điệp đầu tiên của mình, “Đấng cứu chuộc loài người”, thánh giáo hoàng Gio-an Phao-lô II đã quả quyết định hướng duy nhất của chúng ta là Chúa Ki-tô, Đấng cứu chuộc loài người. Vì thế ngài mời gọi chúng ta: “Hãy vâng nghe Lời Người.” Bạn ơi, làm sao bạn có thể “vâng nghe Lời Người” để Lời Người “là ánh sáng chỉ đường con đi” (Tv 119,105) nếu như bạn không chăm chỉ đọc và suy niệm Lời Chúa mỗi ngày?

Sống Lời Chúa: Quyết tâm dành ít là 5 phút mỗi ngày để suy niệm Lời Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho Lời Chúa trở nên ánh sáng cho đời con.

(5 phút Lời Chúa)



Hãy vâng nghe lời Người
 Cuộc đời người Kitô hữu phải có khả năng tỏa sáng, nhờ sống như Con Cha và thực sự trở thành Con. 


Suy nim:
Ðức Giêsu đưa ba môn đệ thân tín lên núi cao,
nơi đất và trời gần nhau, nơi thích hợp cho cầu nguyện.
Lần cầu nguyện này thật khác thường.
Ðức Giêsu biết mình đã bước vào một khúc quanh quan trọng.
Ðau khổ và cái chết đang chờ Ngài (x. Mc 8, 31).
Nhưng Ngài can đảm đón lấy trong tình yêu đầy hy vọng.
Ðức Giêsu buông mình cho Cha trong sự vâng phục tín thác.
Chưa bao giờ Ngài thấy mình là Con như bây giờ.
Chính vào giây phút xuất thần ngây ngất này
mà Ngài được Cha biến đổi hình dạng.
Khuôn mặt Ngài chói sáng, y phục Ngài rực rỡ trắng tinh.
Hai nhân vật lớn của Cựu ước là Môsê và Êlia,
đại diện cho Lề Luật và Ngôn Sứ, cho cả dòng lịch sử Ítraen,
hiện ra trò chuyện với Ngài.
Ðức Giêsu được Cha biến hình một cách bất ngờ.
Ðây là hành vi ưu ái mà Cha dành cho Con,
như một nâng đỡ trước khi Con bước vào cuộc khổ nạn.
Chính Cha là Ðấng vén mở vinh quang thần linh của Con,
vinh quang này bị che khuất khi Con sống phận người.
Chính Cha hiện diện trong đám mây che phủ.
Chính Cha giới thiệu Con và nhắn nhủ các môn đệ.
Ðức Giêsu được Cha biến hình vì Ngài dám sống như Con thảo.
“Ðây là Con Ta, người đã được Ta tuyển chọn” thật là lời chuẩn nhận của Cha.
Càng sống như Con thảo thì căn tính Ngài càng tỏa sáng.
Vinh quang rạng ngời là vinh quang của người Con dấu yêu.
Ba môn đệ ngỡ ngàng và kinh sợ.
Phêrô muốn kéo dài mãi hạnh phúc bất ngờ này.
“Ở đây thật tuyệt. Chúng con xin dựng ba cái lều...”
Nhưng tiếng từ trời đưa ông về với thực tế: “Hãy vâng nghe lời Người.”
Hạnh phúc của núi cao không phải là trạm dừng.
Ðây chỉ là một củng cố đức tin trước thử thách sắp đến.
Ðiều quan trọng Cha nhắn nhủ là hãy nghe Người.
Nghe những lời loan báo về số phận của Thầy và trò.
Thầy sắp bước vào con đường hẹp.
Trò cũng được mời đi vào con đường ấy.
Chiêm ngắm Thầy biến hình và muốn ở lại đó, là điều dễ.
Vâng nghe lời Thầy là điều khó hơn nhiều
vì lời đó đòi từ bỏ mình, vác thập giá, mất mạng sống.
Có vẻ ba môn đệ không rút được nhiều ích lợi ngay
từ sau kinh nghiệm độc đáo này (x. 2Pr 1, 16-18).
Họ chỉ được chút hưng phấn chóng qua nhờ chiêm ngắm,
nhưng lại không đủ sức trung tín theo Thầy đến cùng,
để nhìn vào khuôn mặt đầy mồ hôi của Thầy trong Vườn Dầu,
và khuôn mặt đầy thương tích của Thầy trên Núi Sọ.
Chúng ta được làm người là để được biến hình.
Cuộc biến hình diễn ra mãi cho đến ngày nhắm mắt.
Nhờ nghe lời Ðức Giêsu và sống như Ngài
mà thân xác, khuôn mặt, trái tim ta được biến đổi.
Cuộc đời người Kitô hữu phải có khả năng tỏa sáng,
nhờ sống như Con Cha và thực sự trở thành Con.
Cầu nguyn:
Lạy Chúa Giêsu, xin biến đổi con,
xin biến đổi con từ từ qua cầu nguyện.
Mỗi lần con thấy Chúa,
xin biến đổi ánh mắt con.
Mỗi lần con rước Chúa,
xin biến đổi môi miệng con.
Mỗi lần con nghe lời Chúa,
xin biến đổi tai con.
Xin làm cho khuôn mặt con rạng ngời hơn
sau mỗi lần gặp Chúa.
Ước chi mọi người thấy nét tươi tắn của Chúa
trong nụ cười của con,
thấy sự dịu dàng của Chúa
trong lời nói của con.
Thế giới hôm nay không cần những Kitô hữu
có bộ mặt chán nản và thất vọng.
Xin cho con biết nhẫn nại và can đảm
cùng đi với Chúa và với tha nhân
trên những nẻo đường gập ghềnh. Amen.

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ


Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
6 THÁNG TÁM
Sự Trợ Giúp Trong Những Lúc Khó Khăn
Thánh Phêrô đặc biệt quan tâm đến sự khôn ngoan này – sự khôn ngoan đầy cảm thông và yêu thương đối với đau khổ của con người. Ngài nhận ra trong sự khôn ngoan này có ơn trợ giúp mà những ai gặp khó khăn sẽ cần đến để vượt qua các thử thách với ơn sủng cứu độ của Thiên Chúa.
Thánh Phêrô đã viết cho thế hệ các tín hữu đầu tiên: “Anh em sẽ được hân hoan vui mừng, mặc dù còn phải ưu phiền ít lâu giữa trăm chiều thử thách” (1Pr 1,6). Rồi ngài thêm: “Những thử thách đó chằm tinh luyện đức tin của anh em là thứ quí hơn vàng gấp bội, – vàng là của phù vân, mà còn phải chịu thử lửa. Nhờ thế, khi Đức Giê-su Kitô tỏ hiện, đức tin đã được tinh luyện đó sẽ trở thành lời khen ngợi, và đem lại vinh quang, danh dự” (1Pr 1,7).
Trong bản văn vừa trích dẫn trên, Thánh Phêrô qui chiếu đến Cựu Ước, nhất là Sách Huấn Ca. Trong Huấn Ca, chúng ta đọc thấy: “Vì vàng được thử trong lửa, còn những người sáng giá thì được thử trong lò ô nhục” (Hc 2,5). Sau đó, trong bức thư, Thánh Phêrô vẫn qui chiếu đến vấn đề “thử luyện” này khi viết: “Được chia sẻ những đau khổ của Đức Kitô bao nhiêu, anh em hãy vui mừng bấy nhiêu, để khi vinh quang Người tỏ hiện, anh em cũng được vui mừng hoan hỉ” (1Pr 4,13).
Thật vậy, Đức Kitô chịu đóng đinh và sống lại từ cõi chết là niềm hy vọng vinh quang của chúng ta! Đây là sự khôn ngoan của tình yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II


Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 06 – 8
Chúa Hiển Dung
Đn 7,9-10.13-14; Lc 9,28-36.

Lời suy niệm: “Đang lúc Người cầu nguyện, dụng mạo Người bỗng đổi khác, y phục Người trở nên trắng tinh chói lòa. Và kìa, có hai nhân vật đàm đạo với Người, đó là ông Môsê và ông Êlia.”
Sau khi Phêrô tuyên xưng: “Người là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.” Chúa Giêsu đã dẫn đưa ba Tông Đồ lên núi cao Người tỏ vinh quang của Người có sự hiện diện của Môsê và Êlia, Đây là những vị đại diện lớn cho Lề Luật và Ngôn Sứ. Việc này chẳng khác nào là các thủ lãnh về đời sống, về tư tưởng và tôn giáo của dân tộc Ítraen; chính thức đón nhận Chúa Giêsu là Đấng Kitô mà toàn dân đang trông đợi, theo lời hứa của Đức Chúa, Thiên Chúa của họ.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa đã củng cố đức tin và tỏ vinh quang của Chúa cho ba thánh Tông Đồ: Phêrô, Giacôbê và Gioan. Xin Chúa cũng luôn củng cố đức tin và ban thêm sự hiểu biết về Chúa qua Tin Mừng và Giáo huấn của Giáo Hội cho mỗi một thành viên trong gia đình chúng con, để chúng con được luôn yêu mến và tôn thờ Chúa cho đến trọn đời chúng con.
Mạnh Phương


06 Tháng Tám
Bảng kết tội nhau
Tạp chí Reader's Digest, số xuất bản tháng 11 năm 1985 có đăng một chuyện ngắn, nhưng đầy ý nghĩa về gia đình: Ðôi vợ chồng đã nhiều lần cãi nhau và lần này, đang lúc hai người cãi nhau hăng say, thì người chồng đề nghị với vợ: "Này, chúng ta đừng cãi nhau nữa. Mỗi người hãy lấy giấy, viết ra tất cả những lỗi lầm, những tật xấu của người kia, rồi trao cho nhau". Người vợ đồng ý. Người chồng cầm lấy tờ giấy, nhìn người vợ và cúi mặt xuống viết một câu. Người vợ thấy chồng mình bắt đầu viết, liền hối hả viết liên hồi, dường như cố ý tranh với chồng, để kể ra nhiều tật xấu hơn. Người chồng chỉ viết một câu rồi dừng lại nhìn vợ. Sau vài phút, trang giấy của người vợ đầy những dòng chữ kể ra tật xấu của người chồng và người vợ xem ra hả dạ, vì đã viết nhiều hơn.
Ðến lúc không còn gì để viết nữa, họ trao cho nhau bảng kể tội của nhau. Sau khi nhìn vào tờ giấy của chồng, nét mặt người vợ bỗng đổi vì xúc động. Bà vội vã đòi lại tờ giấy đã đưa cho chồng và có thái độ làm hòa ngay. Trong tờ giấy của người chồng bà chỉ đọc được có một câu duy nhất: Anh yêu em!
Nếu tình yêu chân thật là nền tảng cho mối tương quan giữa con người với Thiên Chúa, thì con người không bao giờ dám lên tiếng phàn nàn than trách Thiên Chúa. Nếu tình yêu là nền tảng cho mối tương quan giữa con người với con người, thì sẽ không còn cảnh tranh giành, xung đột, hận thù lẫn nhau nữa.
(Lẽ Sống)

Lectio Divina: Lễ Chúa Hiển Dung (C)
Thứ Bảy, 6 Tháng 8, 2016

Việc biến hình của Chúa Giêsu:  Thập giá thấp thoáng ở xa xa
Cuộc Thương Khó dẫn đến vinh quang
Mc 9:2-10


1.  Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa Giêsu, xin hãy ban Thần Khí Chúa đến giúp chúng con đọc Kinh Thánh với cùng tâm tình mà Chúa đã đọc cho các môn đệ trên đường Emmau.  Trong ánh sáng của Lời Chúa, được viết trong Kinh Thánh, Chúa đã giúp các môn đệ khám phá ra được sự hiện diện của Thiên Chúa trong nỗi đau buồn về bản án và cái chết của mình.  Vì thế, cây thập giá tưởng như là sự kết thúc của mọi niềm hy vọng, đã trở nên nguồn mạch của sự sống và sự sống lại.
Xin Chúa hãy tạo trong chúng con sự thinh lặng để chúng con có thể lắng nghe tiếng Chúa trong sự Tạo Dựng và trong Kinh Thánh, trong các sự việc của đời sống hằng ngày và trong những người chung quanh, nhất là những người nghèo khó và đau khổ.  Nguyện xin Lời Chúa hướng dẫn chúng con, để cũng giống như hai môn đệ từ Emmau, chúng con cũng sẽ được hưởng sức mạnh sự phục sinh của Chúa và làm chứng cho những người khác rằng Chúa đang sống hiện hữu giữa chúng con như nguồn mạch của tình anh em, công lý và hòa bình.  Chúng con cầu xin vì danh Chúa Giêsu, con của Đức Maria, Đấng đã mặc khải cho chúng con về Chúa Cha và đã sai Chúa Thánh Thần đến với chúng con.  Amen.

 2.  Bài Đọc

a)  Chìa khóa dẫn đến bài đọc:
Vào ngày lễ Trọng này, Giáo Hội suy niệm về cuộc Biến Hình của Chúa Giêsu trước mặt ba môn đệ đã đi theo Người lên núi.  Cuộc Biến Hình xảy ra sau lời tiên báo lần thứ nhất về cái chết của Chúa Giêsu (Lc 9:21-22).  Lời tiên báo này đã làm cho các môn đệ bối rối, đặc biệt là ông Phêrô.  Khi chúng ta quan sát kỹ hơn vào các chi tiết nhỏ nhặt, chúng ta sẽ thấy lời văn mô tả việc biến hình theo một cách khiến chúng ta nhận thức được trải nghiệm khác thường này của Chúa Giêsu đã có thể giúp cho các môn đệ như thế nào để vượt qua được cuộc khủng hoảng mà trong đó các ông tìm lại được chính mình.  Khi đọc, chúng ta hãy cố gắng chú ý vào những điều sau đây:  “Cuộc biến hình đã xảy ra như thế nào và phản ứng của các môn đệ về kinh nghiệm này là gì?”   

b)  Phân đoạn bài Tin Mừng để trợ giúp cho bài đọc:
Mc 9:2-4:  Cuộc Biến Hình của Chúa Giêsu trước mặt các môn đệ
Mc 9:5-6:  Phản ứng của ông Phêrô về sự biến hình
Mc 9:7-8:  Tiếng phán từ trời giải thích ý nghĩa của sự Biến Hình
Mc 9:9-10:  Giữ bí mật những gì các môn đệ đã chứng kiến

c)  Phúc Âm:  
2 Sáu ngày sau đó, Chúa Giêsu đưa Phêrô, Giacôbê, và Gioan đi riêng với Người lên núi cao, và Người biến hình trước mặt các ông, 3 và áo Người trở nên chói lọi, trắng tinh như tuyết, không thợ giặt nào trên trần gian có thể giặt trắng đến thế. 4 Rồi Êlia và Môisen hiện ra và đàm đạo với Chúa Giêsu. 5 Bấy giờ Phêrô lên tiếng thưa Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm. Chúng con xin làm ba lều, một cho Thầy, một cho Môisen, và một cho Êlia". 6 Phêrô không rõ mình nói gì, vì các ông đều hoảng sợ. 7 Lúc đó có một đám mây bao phủ các Ngài, và từ đám mây có tiếng phán rằng: "Đây là Con Ta rất yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người". 8 Bỗng nhìn chung quanh, các ông không còn thấy ai khác, chỉ còn một mình Chúa Giêsu với các ông. 9 Và trong lúc từ trên núi đi xuống, Chúa Giêsu ra lệnh cho các ông đừng thuật lại cho ai những điều vừa xem thấy, trước khi Con Người từ cõi chết sống lại. 10Các ông tuân lời căn dặn đó, nhưng vẫn tự hỏi nhau: "Từ trong cõi chết sống lại nghĩa là gì?"

3.  Giây phút thinh lặng cầu nguyện:

Để Lời Chúa có thể thấm nhập và soi sáng đời sống chúng ta.

4.  Một vài câu hỏi gợi ý:

Để giúp chúng ta trong việc suy gẫm cá nhân.

a)  Phần nào của bài Tin Mừng mà bạn thích nhất và phần nào đã tạo ảnh hưởng đến bạn nhất?  Tại sao?    
b)  Việc biến hình đã xảy ra như thế nào và phản ứng của các môn đệ trước việc này ra sao?           
c)  Tại sao Phúc Âm mô tả Chúa Giêsu với quần áo trắng tinh chói lọi khi Người đàm đạo với các ông Môisen và Êlia?  Đối với Đức Giêsu, Môisen và Êlia là ai?  Đối với các môn đệ, các ông này là ai? 
d)  Tiếng phán từ trời đã nói gì với Chúa Giêsu?  Và tiếng phán này nói gì với các môn đệ?
e)  Ngày nay, chúng ta có thể biến hình đời sống cá nhân, đời sống gia đình chúng ta và đời sống cộng đoàn nơi chúng ta ở ra sao?

5.  Dành cho những ai muốn đào sâu hơn vào trong chủ đề

a.  Bối cảnh thời bấy giờ và ngày nay:

Lời tiên báo về cuộc thương khó đã nhận chìm các môn đệ vào cuộc khủng hoảng sâu xa.  Các ông sống giữa những người nghèo khó, nhưng trong tâm trí, các ông đã hoang mang bối rối như lời tuyên truyền của nhà cầm quyền và các giới chức tôn giáo của thời các ông (Mc 8:15).  Các giới chức tôn giáo đã dạy rằng Đấng Thiên Sai Mêssia sẽ được vinh hiển và chiến thắng!  Đó là lý do tại sao ông Phêrô đã phản ứng mạnh mẽ chống lại thập giá (Mc 8:32).  Khi một người bị kết án và bị xử tử trên thập giá, kẻ ấy không thể là Đấng Cứu Thế; trái lại, theo Lề Luật Thiên Chúa, kẻ ấy đáng bị xem như “bị Thiên Chúa nguyền rủa” (Đnl 21:22-23).  Trong trường hợp này, trải nghiệm về việc Biến Hình của Chúa Giêsu đã có thể giúp cho các môn đệ vượt qua được nỗi đau thương của Thập Giá.  Thực ra, tại lúc Biến Hình, Chúa Giêsu xuất hiện trong vinh quang và đàm đạo với các ông Môisen và Êlia về cuộc Thương Khó và sự Tử Nạn của Người (Lc 9:31).  Cuộc hành trình tiến đến vinh quang phải qua cây thập giá.

Trong thời gian thập niên 70, lúc mà Máccô đang viết sách này, Thập Giá là một trở ngại lớn cho người Do Thái chấp nhận Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế.  Làm sao mà người ta có thể nhìn nhận một người bị đóng đinh, đã chết như một kẻ bị gạt ra ngoài lề xã hội là Đấng Cứu Thế mà họ đã mong đợi hằng nhiều thế kỷ được?  Thập giá là chướng ngại vật để người ta tin tưởng vào Chúa Giêsu.  Họ nói:  “Thập Giá là một điều ô nhục” (1Cr 1:23).  Cộng đoàn Kitô hữu đã không biết phải trả lời như thế nào với các câu hỏi phê phán đặt ra cho họ bởi các người Do Thái.  Một trong những nỗ lực lớn của các Kitô hữu tiên khởi là giúp cho mọi người thấy rằng thập giá không phải là một sự ô nhục cũng chẳng là một điều điên rồ, mà đó chính là biểu hiện quyền năng và sự khôn ngoan của Thiên Chúa (1Cr 1:22-31).  Tin Mừng Máccô góp phần vào nỗ lực đó.  Ông dùng văn bản từ Cựu Ước để mô tả cảnh Biến Hình.  Ông đã làm sáng tỏ các sự kiện của cuộc đời Chúa Giêsu và cho thấy rằng Đức Giêsu đã hoàn thành các lời tiên tri và Thập Giá là con đường dẫn đến Vinh Quang.  Không chỉ có thập giá của Chúa Giêsu là vấn nạn!  Trong những năm của thập niên 70, việc khủng bố thập giá là một phần của cuộc sống mỗi ngày cho các Kitô hữu.  Thật ra, chỉ trước đó một ít lâu, hoàng đế Nêrô đã phát động cuộc đàn áp và nhiều người đã chết.  Ngày nay cũng vậy, có quá nhiều người chịu đau khổ bởi vì họ là Kitô hữu, và vì họ sống theo Tin Mừng.  Chúng ta sẽ tiến gần đến thập giá bằng cách nào đây?  Điều này có ý nghĩa gì?  Với những câu hỏi này trong tâm trí, chúng ta hãy suy gẫm và nhận xét về đoạn Tin Mừng của việc Biến Hình.     

  1. b.    Lời bình giải về đoạn Tin Mừng: 

*  Mc 9:2-4:  Chúa Giêsu biến hình.
Chúa Giêsu lên núi cao.  Luca cho biết thêm rằng Người lên đó để cầu nguyện (Lc 9:28).  Ở đó, tại đỉnh núi, Chúa Giêsu xuất hiện trong vinh quang trước mặt các ông Phêrô, Giacôbê và Gioan.  Các ông Môisen và Êlia cũng xuất hiện cùng với Người.  Ngọn núi cao gợi nhớ lại núi Sinai, nơi mà trong quá khứ Thiên Chúa đã cho dân chúng biết ý muốn của Người qua lề luật truyền cho ông Môisen.  Quần áo trắng tinh của Chúa Giêsu nhắc lại việc ông Môisen được bao phủ bởi ánh sáng chói lòa khi ông đàm đạo cùng Thiên Chúa trên Núi Sinai và nhận lãnh các điều răn từ Thiên Chúa (xem Xh 34:29-35).  Các ông Êlia và Môisen, hai vị thủ lãnh có thẩm quyền của thời Cựu Ước, đàm đạo cùng Chúa Giêsu.  Ông Môisen đại diện cho Lề Luật và Êlia đại diện cho các tiên tri.  Thánh Luca nói rằng họ đã đàm đạo về cuộc Tử Nạn của Chúa Giêsu tại Giêrusalem (Lc 9:31).  Như vậy rõ ràng là Cựu Ước, cả Lề Luật và các Tiên Tri, đã dạy rằng con đường đi đến vinh quang phải qua cây thập giá (xem Is 53).

*  Mc 9:5-6:  Phêrô vui thích trước những gì đang xảy ra nhưng ông không hiểu gì.
Ông Phêrô lấy làm vui thích trước những gì đang xảy ra và muốn thời gian hạnh phúc trên Núi được tồn tại.  Ông đề nghị xin dựng ba lều.  Máccô cho biết rằng Phêrô đã hoảng sợ và không rõ mình đang nói gì, và Luca thêm rằng các môn đệ thì đang ngủ mê mệt (Lc 9:32).  Đối với các ông, cũng như đối với chúng ta, thật khó mà hiểu được cây Thập Giá!
Bài kể lại việc biến hình bắt đầu với lời khẳng định:  “Sáu ngày sau đó”.  Sáu ngày này là ngày gì?  Một số học giả giải thích cách nói này như sau:  Phêrô muốn dựng ba lều, bởi vì đó là ngày thứ sáu của lễ lều.  Đây là một ngày lễ hội rất phổ biến để kỷ niệm món quà của Lề Luật Thiên Chúa và bốn mươi năm sống trong sa mạc.  Để nhớ lại bốn mươi năm này, người ta đã dành ra sáu ngày ở trong các lều trại tạm thời.  Đó là lý do tại sao nó được gọi là Lễ Lều.  Nếu họ không thể cử hành được cả sáu ngày, thì tối thiểu họ phải cử hành vào ngày thứ sáu.  Câu khẳng định “sáu ngày sau đó” khi ấy sẽ là một ám chỉ về ngày lễ lều.  Đó là lý do tại sao Phêrô nhớ lại nhiệm vụ dựng lều.  Và cách tự nhiên, ông lên tiếng xin cho mình đi dựng lều.  Nhờ đó để Chúa Giêsu, các ông Môisen và Êlia có thể tiếp tục đàm đạo.   

*  Mc 9:7:  Tiếng phán ra từ trời làm sáng tỏ sự kiện.
Ngay khi Chúa Giêsu được bao phủ trong vinh quang, có tiếng nói từ trời phán ra:  “Đây là Con Ta rất Yêu Dấu.  Các ngươi hãy nghe lời Người!”  Câu “Con rất Yêu Dấu” gợi nhớ lại hình ảnh của Đấng Mêssia Tôi Tớ, được loan báo bởi tiên tri Isaia (xem Is 42:1).  Câu “Các ngươi hãy nghe lời Người” gợi nhớ lại lời tiên tri đã hứa về Môisen mới sắp đến (xem Đnl 18:15).  Trong Chúa Giêsu, những lời tiên tri của Cựu Ước đang được viên mãn.  Các môn đệ không thể nghi ngờ điều này.  Các Kitô hữu của thập niên 70 cũng không thể nghi ngờ điều này.  Đức Giêsu thật sự là Đấng Cứu Thếvinh quang, nhưng con đường đi đến vinh quang phải trải qua cây thập giá, lời công bố thứ hai được thực hiện trong lời tiên tri về Người Tôi Tớ (Is 53:3-9).  Vinh quang của việc Biến Hình là bằng chứng cho điều này.  Các ông Môisen và Êlia đã xác nhận điều ấy.  Chúa Cha là Đấng bảo lãnh cho việc này.  Chúa Giêsu nhận lãnh điều này.

*  Mc 9:8:  Chỉ có Chúa Giêsu và không còn ai khác!
Máccô nói rằng sau thị kiến này, các môn đệ chỉ thấy Chúa Giêsu và không còn ai khác.  Điều nhấn mạnh về lời khẳng định các ông chỉ nhìn thấy Chúa Giêsu hàm ý rằng từ giờ trở đi Chúa Giêsu là sự mặc khải duy nhất của Thiên Chúa cho chúng ta!  Đối với các Kitô hữu chúng ta, Chúa Giêsu, và chỉ có Chúa Giêsu, là chìa khóa để hiểu được ý nghĩa đầy đủ của Cựu Ước.

*  Mc 9:9-10:  Giữ bí mật những gì đã chứng kiến.
Chúa Giêsu yêu cầu các môn đệ không được nói bất cứ điều gì cho bất cứ ai cho đến khi Người sống lại từ cõi chết, nhưng các môn đệ không hiểu Người.  Thật thế, bất cứ ai không liên kết sự đau khổ với việc sống lại, thì không hiểu được ý nghĩa của Thập Giá.  Đức Giêsu thì mạnh mẽ hơn sự chết.

*  Mc 9:11-13:  Việc trở lại của tiên tri Êlia.
Ngôn sứ Malakhi đã công bố rằng tiên tri Êlia sẽ trở lại để dọn đường cho Đấng Cứu Thế (Ml 3:23-24).  Lời công bố tương tự cũng được tìm thấy trong sách Huấn Ca (Hc 48:10).  Khi ấy, làm sao mà Đức Giêsu có thể là Đấng Cứu Thế khi ông Êlia chưa trở lại?  Đó là lý do tại sao các môn đệ đã hỏi:  “Tại sao các Kinh Sư lại nói ông Êlia phải đến trước? (Mc 9:11).  Câu trả lời của Chúa Giêsu thật rõ ràng:  “Nhưng Thầy nói cho anh em biết: ông Êlia đã đến, và họ đã đối xử với ông theo ý họ muốn, như Sách Thánh đã chép về ông.” (Mc 9:13).  Chúa Giêsu đang nói đến Gioan Tẩy Giả, người mà vua Hêrôđê đã ra lệnh giết (Mt 17:13).

c.  Lời chú giải thêm:

i)  Việc Biến Hình:  sự thay đổi diễn ra trong việc thực hành của Chúa Giêsu  

Giữa cuộc xung đột với những người Biệt Phái và người nhóm Hêrôđê (Mc 8:11-21), Chúa Giêsu đã rời miền Galilêa và đi đến vùng Cêdarê Philíphê (Mc 8:27), nơi Người bắt đầu việc huấn luyện chuẩn bị cho các môn đệ.  Dọc đường, Người hỏi các môn đệ:  “Người ta nói Thầy là ai?” (Mc 8:27).  Sau khi nghe câu trả lời của các ông rằng Người là Đấng Cứu Thế, Chúa Giêsu bắt đầu nói về cuộc thương khó và cái chết của Người (Mc 8:31).  Phêrô liền phản ứng:  “Xin Thiên Chúa thương và đừng để Thầy gặp phải chuyện ấy!” (Mt 16:22).  Chúa Giêsu trả lời:  “Satan, hãy lui lại đằng sau Thầy!  Anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người!” (Mc 8:33).  Đây là thời gian khủng hoảng cho các môn đệ, những người vẫn bám vào ý nghĩ về Đấng Thiên Sai vinh quang (Mc 8:32-33; 9:32), không hiểu được câu trả lời của Chúa Giêsu và cố chuyển nó theo hướng khác.  Gần đến ngày Lễ Lều, (xem Lc 9:33), lúc sự kỳ vọng về Đấng Thiên Sai phổ biến mạnh mẽ hơn bình thường.  Chúa Giêsu lên trên núi để cầu nguyện (Lc 9:28).  Người đã vượt qua sự cám dỗ bằng lời cầu nguyện.  Mặc khải về Nước Trời thật là khác với những gì mà người ta tưởng tượng.  Chiến thắng của người Tôi Trung sẽ xảy ra thông qua bản án tử hình (Is 50:4-9; 53:1-12).  Thập giá đã xuất hiện ở chân trời, không chỉ là sự có thể, mà là một điều chắc chắn.  Từ lúc này trở đi sự thay đổi diễn ra trong cách thực hành của Chúa Giêsu.  Sau đây là một số dấu chỉ quan trọng của thay đổi này:  
Ít phép lạ.  Thoạt đầu có nhiều phép lạ xảy ra.  Bây giờ, bắt đầu từ Mc 8:27; Mt 16:23 và Lc 9:18, các phép lạ gần như là điều họa hoằn trong các việc làm của Chúa Giêsu.
Công bố về cuộc Thương Khó.  Trước đó có nói về cuộc thương khó như một điều có thể xảy ra (Mc 3:6).  Bây giờ thì luôn nói về chuyện này (Mc 8:31; 9:9-31; 10:33-38).   
Vác Thập Giá.  Trước đó, Chúa Giêsu công bố về việc Nước Trời sắp đến.  Bây giờ Người nhấn mạnh về sự cảnh tỉnh, đòi hỏi những ai muốn theo Người thì phải vác thập giá mình mà theo (Mt 16:24-26; 19:27-30; 24:42-51; 25:1-13; Mc 8:34; 10:28-31; Lc 9:23-26, 57-62; 12:8-9, 35-48; 14:25-33; 17:33; 18:28-30). 
Chúa giảng dạy cho các môn đệ.  Trước đó, Người giảng dạy cho dân chúng.  Bây giờ Người quan tâm đến việc huấn luyện các môn đệ.  Người yêu cầu các ông chọn lựa lần nữa (Ga 6:67) và bắt đầu chuẩn bị các ông cho sứ vụ trong tương lai.  Người đi ra khỏi thành phố để ở với các ông và đào tạo họ (Mc 8:27; 9:28, 30-35; 10:10, 23, 28-32; 11:11).
Các dụ ngôn khác nhau.  Trước đó, các dụ ngôn mặc khải về mầu nhiệm Nước Trời hiện diện trong các việc làm của Chúa Giêsu.  Bây giờ, các dụ ngôn có chiều hướng về ngày phán xét trong tương lai, vào ngày tận thế:  chuyện những kẻ trồng nho sát nhân (Mt 21:33-46); chuyện kẻ đầy tớ nhẫn tâm (Mt 18:23-35), chuyện những người làm công vào giờ thứ mười một (Mt 20:1-16), chuyện hai người con (Mt 21:28-32), chuyện tiệc cưới (Mt 22:1-14), chuyện mười nén bạc (Mt 25:14-30).
Đức Giêsu vâng theo ý muốn của Chúa Cha được mặc khải về tình hình mới và quyết định lên đường đi về Giêrusalem (Lc 9:51).  Người làm quyết định này với sự quyết tâm trong khi các môn đệ, là những người không thể hiểu thấu được những gì đang xảy ra, lại sợ hãi (Mc 10:32; Lc 18:31-34).  Trong xã hội thời bấy giờ, việc công bố Nước Trời như Chúa Giêsu đã công bố, là một điều không thể chấp nhận được.  Vì thế, hoặc là Người phải thay đổi nếu không thì Người phải chết!  Chúa Giêsu đã không sửa đổi lời công bố của mình.  Chúa tiếp tục trung thành với Chúa Cha và với những người nghèo khó.  Đó là lý do tại sao Người đã bị kết án tử hình!
ii)  Việc Biến Hình và sự trở lại của ngôn sứ Êlia
Trong Tin Mừng Máccô, cảnh biến hình được liên kết với câu hỏi về sự trở lại của ngôn sứ Êlia (Mc 9:9-13).  Trong thời gian ấy, người ta đang mong đợi sự trở lại của ngôn sứ Êlia và đã không nhận ra rằng Êlia đã trở lại trong con người của Gioan Tẩy Giả (Mc 9:13).  Điều tương tự cũng đang xảy ra ngày nay.  Nhiều người sống trong mong đợi sự trở lại của Chúa Giêsu và thậm chí còn viết trên các bức tường của thành phố:  Chúa Giêsu sẽ trở lại!  Họ không nhận thức được rằng Chúa Giêsu đã hiện diện trong cuộc sống chúng ta rồi.  Ngay cả bây giờ và sau này, giống như lằn chớp bất ngờ, sự hiện diện của Chúa Giêsu xảy ra và tỏa sáng, biến đổi đời sống chúng ta.  Câu hỏi mà mỗi người chúng ta nên hỏi là:  Đức tin của tôi vào Chúa Giêsu đã có cho tôi một khoảnh khắc biến hình và vui mừng mãnh liệt không?  Làm thế nào mà khoảnh khắc vui mừng ấy đã cho tôi sức mạnh trong những lúc khó khăn?
6.  Thánh Vịnh 27 (26)
Chúa là nguồn ánh sáng của tôi

CHÚA là nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi,
tôi còn sợ người nào?
CHÚA là thành lũy bảo vệ đời tôi,
tôi khiếp gì ai nữa?
Khi ác nhân xông vào, định nuốt sống thân tôi,
ai ngờ chính đối phương, chính những thù địch ấy,
lại lảo đảo té nhào.

Dù cả một đạo quân vây đánh, lòng tôi chẳng sợ gì.
Dù có phải lâm vào chiến trận, tôi vẫn cứ cậy tin.

Một điều tôi kiếm tôi xin,
là luôn được ở trong đền CHÚA tôi
mọi ngày trong suốt cuộc đời,
để chiêm ngưỡng CHÚA tuyệt vời cao sang,
ngắm xem thánh điện huy hoàng.

Ngày tôi gặp tai ương hoạn nạn,
Người che chở tôi trong lều thánh,
đem giấu tôi thật kín trong nhà,
đặt an toàn trên tảng đá cao.
Nên giờ đây tôi ngẩng đầu đắc ý,
nhìn quân thù vây bủa chung quanh.
Tôi sẽ dâng lễ tế trong thánh điện,
lễ tạ ơn, nhã nhạc vang lừng,
tôi sẽ đàn ca mừng kính CHÚA.

Lạy CHÚA, cúi xin Ngài nghe tiếng con kêu,
xin thương tình đáp lại!
Nghĩ về Ngài, lòng con tự nhủ: hãy tìm kiếm Thánh Nhan.
Lạy CHÚA, con tìm thánh nhan Ngài,
xin Ngài đừng ẩn mặt.
Tôi tớ Ngài đây, xin đừng giận mà ruồng rẫy,
chính Ngài là Đấng phù trợ con.
Xin chớ bỏ rơi, xin đừng xua đuổi,
lạy Thiên Chúa, Đấng cứu độ con.
Dầu cha mẹ có bỏ con đi nữa,
thì hãy còn có CHÚA đón nhận con.

Xin dạy con đường nẻo Ngài, lạy CHÚA,
dẫn con đi trên lối phẳng phiu,
vì có những người đang rình rập.
Xin đừng phó mặc con cho kẻ thù hung hãn,
vì lũ chứng gian đứng dậy tố con,
giương bộ mặt hằm hằm sát khí.

Tôi vững vàng tin tưởng
sẽ được thấy ân lộc CHÚA ban trong cõi đất dành cho kẻ sống.
Hãy cậy trông vào CHÚA, mạnh bạo lên, can đảm lên nào!
Hãy cậy trông vào CHÚA.

7.  Lời Nguyện Kết

Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin cảm tạ vì Lời Chúa đã giúp chúng con hiểu rõ hơn ý muốn của Chúa Cha.  Nguyện xin Thần Khí Chúa soi sáng các việc làm của chúng con và ban cho chúng con sức mạnh để thực hành Lời Chúa đã mặc khải cho chúng con.  Nguyện xin cho chúng con, được trở nên giống như Đức Maria, thân mẫu Chúa, không những chỉ lắng nghe mà còn thực hành Lời Chúa.  Chúa là Đấng hằng sống hằng trị cùng với Đức Chúa Cha trong sự hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét