18/08/2019
Chúa Nhật 20 Thường Niên năm C
(phần I)
Bài Ðọc
I: Gr 38, 4-6. 8-10
"Ngài đã sinh ra tôi làm người bất thuận sống
trên vũ trụ".
Trích sách Tiên tri Giêrêmia.
Trong những ngày ấy, các thủ lãnh tâu vua rằng:
"Chúng tôi xin bệ hạ cho lệnh giết người này, vì nó cố ý nói những lời làm
lũng đoạn tinh thần chiến sĩ còn sống sót trong thành này và toàn dân. Thực sự
tên này không tìm hoà bình cho dân, mà chỉ tìm tai hoạ". Vua Sêđêcia phán
rằng: "Ðấy nó ở trong tay các ngươi, vì nhà vua không thể từ chối các
ngươi điều gì". Họ liền bắt Giêrêmia và quăng xuống giếng của Melkia con
Amêlec, giếng này ở trong sân khám đường, họ dùng dây thả Giêrêmia xuống giếng.
Giếng không có nước, chỉ có bùn, nên ông Giêrêmia sa xuống bùn.
Abđêmêlech ra khỏi đền vua và đến tâu vua rằng:
"Tâu bệ hạ, những người này chỉ toàn làm những điều ác đối với tiên tri
Giêrêmia, họ ném ông xuống giếng cho chết đói dưới đó, vì trong thành hết bánh
ăn". Vậy vua truyền dạy Abđêmêlech người Êthiôpi rằng: "Hãy đem ba
mươi người ở đây theo ngươi, và kéo tiên tri Giêrêmia ra khỏi giếng trước khi
ông chết".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 39, 2. 3. 4. 18
Ðáp: Lạy
Chúa, xin cấp tốc trợ phù con (c. 14b).
Xướng: 1) Tôi đã cậy trông, tôi đã cậy trông ở Chúa,
Người đã nghiêng mình về bên tôi, và Người đã nghe tiếng tôi kêu cầu. - Ðáp.
2) Người đã kéo tôi ra khỏi hố diệt vong, khỏi chỗ
bùn nhơ; Người đã đặt chân tôi trên đá cứng, và đã làm vững bước chân tôi. -
Ðáp.
3) Và Người đã đặt trong miệng tôi một bài ca mới,
bài ca mừng Thiên Chúa chúng ta; nhiều người đã chứng kiến và tôn sợ, và họ sẽ
cậy trông vào Chúa. - Ðáp.
4) Phần con, khốn khổ cơ bần, nhưng mà có Chúa ân cần
chăm nom. Người là Ðấng phù trợ và giải thoát con, ôi lạy Chúa, xin Ngài đừng
chậm trễ. - Ðáp.
Bài Ðọc
II: Dt 12, 1-4
"Chúng ta hãy kiên quyết xông ra chiến trận
đang chờ đợi ta".
Trích thư gửi tín hữu Do-thái.
Anh em thân mến, cả chúng ta, chúng ta cũng có một
đoàn thể chứng nhân đông đảo như đám mây bao quanh, chúng ta hãy trút bỏ tất cả
những gì làm cho chúng ta nặng nề và tội lỗi bao quanh chúng ta. Chúng ta hãy
cương quyết xông pha chiến trận đang chờ đợi ta. Chúng ta hãy nhìn thẳng vào Ðức
Giêsu, Ðấng khơi nguồn đức tin và làm cho nó nên hoàn tất; vì trông mong niềm
vui đang chờ đón mình, Người đã chịu khổ giá, bất chấp sự hổ thẹn, và rồi lên
ngự bên hữu ngai Thiên Chúa. Anh em hãy tưởng nghĩ đến Ðấng đã liều thân chịu
cuộc tấn công dữ dội của những người tội lỗi vào chính con người của Ngài, ngõ
hầu anh em khỏi mỏi mệt mà thất vọng. Vì chưng, trong khi chiến đấu với tội lỗi,
anh em chưa đến nỗi phải đổ máu.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia:
Ga 8, 12
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Ta là sự sáng
thế gian, ai theo Ta sẽ được ánh sáng ban sự sống". - Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 12, 49-53
"Thầy không đến để đem bình an, nhưng đem sự
chia rẽ".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng:
"Thầy đã đến đem lửa xuống thế gian và Thầy mong muốn biết bao cho lửa
cháy lên. Thầy phải chịu một phép rửa, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến
khi hoàn tất. Các con tưởng Thầy đến để đem sự bình an xuống thế gian ư? Thầy bảo
các con: không phải thế, nhưng Thầy đến để đem sự chia rẽ. Vì từ nay, năm người
trong một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba người chống lại hai, và hai người chống lại
ba: cha chống đối con trai, và con trai chống đối cha; mẹ chống đối con gái, và
con gái chống đối mẹ; mẹ chồng chống đối nàng dâu, và nàng dâu chống đối mẹ chồng".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Hãy Cương Quyết Xông Pha
Nhiều lời Tin Mừng chúng ta vừa nghe, có vẻ khác lạ,
nếu chưa muốn bảo là chói tai. Thường chúng ta vẫn có những quan niệm rất bình
an và dịu dàng về Con Người Ðức Giêsu Kitô và nhất là về giáo lý bác ái của Người.
Các Thiên Thần đã không hát khúc ca hòa bình trong ngày Người giáng sinh sao?
Và trọng tâm giáo lý của Người chính là tình thương. Người đã đến để thi hành sứ
vụ hòa giải, giữa Thiên Chúa với loài người, và giữa Do Thái với dân ngoại. Thế
mà hôm nay, trong đoạn văn vắn tắt của Luca, chúng ta thấy Người nói đến Lửa và
Nước, chia rẽ và chống đối, và ngay tại gia đình thường được gọi là tổ ấm.
Chúng ta sẽ phải hiểu Lời Chúa thế nào đây? Chú giải
cẩn thận một đoạn Kinh Thánh là phận vụ của một khoa học đặc biệt. Còn trong một
buổi phụng vụ, chúng ta chỉ nên tựa vào Lời Chúa vừa công bố để tìm ra giáo lý
của Hội Thánh cho đời sống hiện tại của chúng ta. Và giáo lý này khởi sự ngay từ
bài học Cựu Ước.
1. Vì
Lời Chúa, Bị Bắt Bớ
Cuộc đời của Giêrêmia rất đỗi éo le. Nói đúng hơn, từ
ngày Thiên Chúa đặt lời của Người trong miệng ông để ông làm tiên tri, tuyên bố
các phán quyết của Người thay cho chính Người, Giêrêmia đã trở thành tường đồng
cự lại cả xứ, cự lại các vua Giuđa và hàng khanh tướng. Ngay hàng tư tế cũng
tuyên chiến với ông (x. chương 1). Chẳng phải tại ông bướng bỉnh. Ngược lại,
ông luôn cảm thấy mình chỉ là một đứa trẻ. Nhưng Lời Chúa đã ập xuống trên ông,
bắt ông đứng dậy tuyên sấm cho dân phản loạn. Họ đã chối bỏ mạch nước hằng sống
để đào cho mình bể rò không chứa được nước (2,13).
Ðoạn văn hôm nay nói đến giai đoạn thật gay cấn. Vua
xứ Giuđa bấy giờ đã tuyên thệ phục tùng vua Babylon trước mặt Thiên Chúa. Nhà
tiên tri coi lời thề đó như thánh ước vì đã lấy Danh Ðức Giavê mà thề. Do đó,
khi vua Giuđa và hàng khanh tướng có ý đồ bội ước, phản lại vua Babylon và cầu
cạnh vua Ai Cập, thì nhà tiên tri phải lên tiếng. Ông tố cáo sự lật lọng của
nhà Giuđa đối với Thiên Chúa là Ðấng luôn trung thành. Và dĩ nhiên ông đã lợi dụng
cơ hội này để kể hết các bội phản của dân thất ước. Ông bực mình nhất vì thái độ
giả hình của họ. Họ cứ vỗ ngực xưng mình là dân của Chúa đang khi không ngớt vứt
bỏ lệnh truyền của Người. Họ căn cứ vào việc Chúa đã chọn họ làm dân ưu tuyển,
để luôn cư xử bất công với mọi dân khác, coi dân ngoại chỉ như bàn đạp cho họ
tiến lên. Giêrêmia chống đối thái độ giả đạo đức và tự phụ khinh người ấy. Ông
luôn nhắc nhở phải trở về với Thiên Chúa và biết rằng Người coi trọng các dân tộc.
Nhưng những lời ông nói đều bị bỏ ngoài tai. Vua Giuđa tiến hành ý đồ phản lại
Babylon. Nước này đem quân xuống đánh, vây chặt thủ đô Giêrusalem. Giêrêmia
cũng bị nằm trong vòng vây.
Nhưng vì Ai Cập khiêu khích để yểm trợ cho Giuđa.
Vua Babylon tạm thời nới lỏng vòng vây Giêrusalem để đánh phá Ai Cập trước. Lợi
dụng lúc một phần quân Babylon rút đi, Giêrêmia muốn lẻn về thăm quê ở Anatốt,
chỉ xa Giêrusalem chừng một giờ đường bộ thôi. Nhưng ông bị lính Giuđa bắt giữ,
cho rằng ông muốn đi theo quân Babylon. Thế là kẻ thù của ông ra mắt vua xứ
Giuđa, xin nhà vua xử lý một tên phản quốc, với những lời lẽ mà chúng ta đã
nghe đọc bài sách hôm nay. Cuối cùng họ đã quăng ông xuống một giếng bùn, để
ông lún xuống dần dần mà chết đi.
May có một người dân ngoại làm hoạn quan trong hoàng
cung nghe biết. Ông đến xin nhà vua cho kéo Giêrêmia lên khỏi giếng. Nhà tiên
tri thoát chết trong lần này. Nhưng rồi chẳng bao lâu, quân Babylon trở lại. Giêrusalem
thất thủ. Nhà tiên tri bị người Do Thái kéo sang Ai Cập và dường như ông đã chết
ở đây, giữa những kẻ suốt đời vẫn thù ghét ông, vì ông luôn luôn nói Lời Chúa
cho dân ngỗ nghịch.
Do đó Giêrêmia đã trở thành nhà tiên tri đặc biệt của
Ðức Giêsu Kitô chịu đóng đinh. Cuộc đời của ông báo trước cuộc Tử nạn của Người.
Ông là một trong đoàn thể chứng nhân đông đảo bao quanh chúng ta, trong cuộc đời
đầy phấn đấu hiện nay. Chính tư tưởng phấn đấu này là chủ đề của tất cả Lời
Chúa hôm nay và là trọng tâm của bài Tin Mừng mà bây giờ chúng ta muốn tìm hiểu.
2. Vì
Tin Mừng, Bị Chống Ðối
Như lúc đầu đã nói, nhiều lời trong bài Tin Mừng hôm
nay không ngọt tai tí nào. Chúng ta thích hơn nếu Ðức Giêsu Kitô nói Người đem
hòa bình đến. Vì chúng ta quen quan niệm Người có lòng nhân từ và công cuộc của
Người là cứu thế. Tôi sẽ không làm dịu bớt tính cách "chát chúa" của
những lời Người tuyên bố hôm nay để phục vụ khuynh hướng tự nhiên của chúng ta
quen quan niệm đạo là bác ái và vì thế đạo nên tránh nói những lời thẳng nhặt.
Tuy nhiên trước hết chúng ta cần hiểu đúng ý Chúa trong các lời tuyên bố này.
Người ta có thể nghĩ ngay đến chung thẩm, tức là
phán xét chung trong ngày sau hết, khi nghe Chúa Giêsu khẳng định: Người đến
đem lửa xuống thế gian và Người mong biết bao cho lửa ấy cháy lên. Quả thật
trong Kinh Thánh có rất nhiều đoạn nói đến lửa để ám chỉ việc phán xét. Và
thánh Gioan Tẩy giả đã giới thiệu Ðức Giêsu như "Ðấng sẽ đến để thanh tẩy
trong Thánh Thần và trong lửa". Hơn nữa, Người còn nói: "Lưỡi rìu đã
sẵn gốc cây: cây nào không sinh quả lành sẽ bị chặt và quăng vào lửa" (Mt
3,10).
Tuy nhiên mặc dầu có những ý kiến như thế, chúng ta
vẫn có quyền tự hỏi: Không biết đoạn văn này có nhất thiết phải được hiểu như vậy
không? Có điều chắc chắn, Ðức Giêsu không khi nào khẳng định việc chung thẩm,
như chúng ta hiểu, sẽ xảy đến trong lúc Người đang ở giữa xã hội loài người. Thời
gian phán xét là bí mật của Chúa Cha. Ngài sẽ trao quyền xét xử ấy cho Ðức Kitô
sau này. Thế nên khi Ðức Giêsu đến theo lời giới thiệu của Gioan, thật ra chưa
có việc phán xét; nhưng mới chỉ có sự phân biệt "để ý nghĩ của nhiều tâm hồn
phải bày ra", như lời Luca nói; nghĩa là để các tâm hồn phải lựa chọn thái
độ: hoặc đón nhận hoặc khước từ ơn cứu độ của Thiên Chúa đến trong thế gian nơi
Ðức Giêsu Kitô.
Thế nên "lửa" mà Người nói đến trong bài
Tin Mừng hôm nay đúng hơn nên hiểu về "Thánh Thần". Người đến để cho
những kẻ tin Người được Thần Khí của Thiên Chúa. Người mong muốn, đến nỗi nôn
nóng thấy việc đó chóng xảy đến để loài người chóng nhận được Thánh Thần khiến
họ có thể kêu lên "Abba ! Lạy Cha". Một cách cụ thể, có thể nói,
trong suốt cuộc đời trần gian, Ðức Giêsu hằng mong mỏi ngày lửa Thánh Thần sẽ
xuống trên các môn đệ, vì đó là mục đích cuộc giáng sinh cứu thế của Người, để
tất cả loài người trở thành con cái Thiên Chúa.
Thế mà, như chúng ta biết, Thánh Thần không thể được
ban xuống cho các môn đệ, bao lâu Ðức Kitô chưa bị treo lên cây Thập giá. Do đó
tiếp theo câu nói Người mong muốn biết bao cho lửa cháy lên, Chúa Giêsu đã khẳng
định luôn: "Người phải chịu một phép rửa và lòng Người khắc khoải biết bao
cho đến khi hoàn tất". Câu nói này, ai cũng hiểu là để ám chỉ cuộc Tử nạn
của Người.
Như vậy chúng ta có thể tóm tắt như sau: trong bài
Tin Mừng hôm nay trước hết Chúa Giêsu bộc lộ ý chí cứu thế của Người. Người
mong mỏi cho loài người được lãnh nhận Thánh Thần yêu mến và vì thế Người muốn
đến ngày chịu tử nạn, lấy máu rửa sạch tội lỗi loài người để họ nhận được Nước
sinh sống của Thánh Thần.
Nhưng mầu nhiệm Thánh giá là điên rồ đối với lương
dân và là ô nhục đối với người Do Thái. Tính tự nhiên của xác thịt con người lập
tức muốn phản kháng. Thái độ của Phêrô khi nghe nói lần đầu tiên, ai cũng biết.
Ông kéo Ðức Giêsu ra nơi kín và xin Người đừng nghĩ như thế. Nhưng chính Ðức
Giêsu không những lại khẳng định: Người sẽ đi vào con đường thập giá; Người còn
nói thêm: ai muốn theo Người cũng phải làm như vậy. Và mầu nhiệm thánh giá là
trọng tâm, nếu không phải là toàn bộ sứ điệp của Chúa Giêsu mang đến cho loài
người. Do đó phải coi là phản Tin Mừng khi trong Ðạo Chúa không muốn nói đến phấn
đấu và hy sinh. Lòng từ nhân, sự hòa giải và bình an của Thiên Chúa đem đến cho
loài người, phải đi qua đường hẹp. Người có sức mạnh và kiên cường mới đón nhận
được. Không những họ phải phấn đấu chống lại các khuynh hướng xác thịt và tội lỗi;
nhưng vì sức mạnh của Satan còn nằm trong cả thế gian nữa, nên thường khi họ
còn phải đương đầu với sức ép của các xã hội xấu. Dĩ chí, ngay nơi tổ ấm gia
đình cũng có thể gặp những trở ngại cho đời sống đức tin và đạo đức. Hôm nay
trong bài Tin Mừng Chúa Giêsu đã báo trước như thế và lịch sử cùng kinh nghiệm
đều hùng hồn làm chứng đó là những điều rất thật.
Như vậy chẳng còn gì khác lạ, chói tai như lúc đầu
chúng ta có thể nghĩ nữa. Chúa Giêsu chỉ nói những sự thật hiển nhiên đầy ơn cứu
độ. Ðó là những lời Tin Mừng: Chúa Giêsu muốn chúng ta được tràn đầy Thánh Thần
để chúng ta được thần linh hóa. Và cho được như vậy, chính Người phải đi vào
con đường thánh giá. Và hết thảy chúng ta cũng phải vác lấy thập giá hằng ngày
của mình. Hiểu như vậy, tác giả thư Hípri có lời khuyên chúng ta như sau.
3.
Chúng Ta Hãy Cương Quyết Xông Pha
Thật ra, sau những lời tin mừng chúng ta vừa trình
bày và thấy gương sáng của Giêrêmia, chúng ta đã có thể tự mình đem ra những
quyết tâm cho cuộc sống hằng ngày. Lời thư Hípri chỉ muốn hỗ trợ ý chí của
chúng ta thôi. Có ba ý tưởng đáng ghi nhớ. Trước hết tác giả cho chúng ta thấy
mình đang ở giữa một đoàn thể chứng nhân đông đảo. Ðó là các thánh trong Cựu Ước.
Và ngày nay chúng ta phải kể thêm sự hiện diện đông đảo của các thánh thời Tân
Ước. Những thế hệ anh hùng ấy đã gian truân khổ sở hơn chúng ta. Nhớ mình đang
được nâng đỡ như vậy, chúng ta phải thêm tinh thần xông pha chiến trận đang chờ
đợi chúng ta để đi tới vinh quang hạnh phúc mà các người đang được dự.
Hơn nữa không phải chúng ta chỉ có những chứng nhân
bao quanh để khích lệ và cổ vũ; trước mắt chúng ta còn có một lãnh tụ dẫn đầu
và lôi cuốn. Ðó là Ðức Giêsu Kitô. Chính Người không những khơi nguồn mà còn
viên thành niềm tin. Người đưa dẫn chúng ta từ đầu chí cuối. Người là đường đi,
là sự sống, là sự thật của chúng ta. Nhờ vậy sự kiên quyết, kiên cường phấn đấu
của người tín hữu không bao giờ là một sự bướng bỉnh, cố chấp, đi ngược lại quyền
lợi và hạnh phúc của người khác; nhưng là sự bền chí, kiên tâm, trong con đường
cứu độ.
Hơn nữa chính hình thức của sự phấn đấu kiên quyết
này còn lấy cuộc đời của Ðức Kitô làm mẫu mực. Người đã khước từ vui sướng cho
mình, kiên chịu thẹn thuồng xấu hổ và khổ hình thập giá vì loài người tội lỗi.
Người không dạy chúng ta chịu đau khổ vì đau khổ, nhưng vì phần rỗi và hạnh
phúc của mọi người. Người lấy phục vụ làm cứu cánh và chấp nhận phấn đấu như điều
kiện. Chúng ta có đăm nhìn lên Người như vậy, cuộc đời phấn đấu của chúng ta mới
có ý nghĩa cao quý, vì nói muốn góp phần xây dựng hạnh phúc chung cho nhân loại.
Ðối với một lý tưởng như thế, những thử thách của
chúng ta đã là gì? Ðó là ý tưởng thứ ba của bài thư Hípri. Cuộc đời của chúng
ta có gian khổ vẫn chưa là gì sánh với đời sống đầy thử thách của Giêrêmia và
biết bao chứng nhân khác. Nó không nghĩa lý gì sánh với các đau khổ tình nguyện
của Ðức Giêsu Kitô. Nhất là nó chẳng đáng sánh với mục đích xây dựng hạnh phúc
của toàn thể xã hội.
Chúng ta sẽ cương quyết xông pha hơn. Nhưng như lời
thư Hípri nói: chúng ta hãy đắm nhìn lên Ðấng khơi nguồn và viên thành đức tin.
Người có lôi cuốn, hướng dẫn, chúng ta mới biết đi vào và hoàn tất cuộc hành
trình trần gian. Người luôn hiện diện trước mặt chúng ta trong kho tàng Lời
Chúa và đặc biệt trong các mầu nhiệm bàn thờ. Ðến với Người ở đây chúng ta còn
được chính Người đi vào con người và đời sống chúng ta để giúp chúng ta biết sống
như Người và với Người, nghĩa là hiện diện trước mặt chúng ta trong kho tàng Lời
Chúa và đặc biệt trong các mầu nhiệm bàn thờ.
Ðến với Người ở đây chúng ta còn được chính Người đi
vào con người và đời sống chúng ta để giúp chúng ta biết sống như Người và với
Người, nghĩa là sống phấn đấu không ngừng cho phần rỗi và hạnh phúc của mọi người.
Ðó là điều chúng ta tin tưởng và cử hành giờ đây nơi bàn thờ. Xin mọi người hãy
hết mình tham gia.
(Trích
dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của
Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Chúa Nhật 20 Thường Niên, Năm C
Bài đọc: Jer 38:4-6, 8-10; Heb 12:1-4; Lk 12:49-53.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Người làm chứng cho sự thật phải trả giá.
Thế gian đầy dẫy
sự gian trá. Để diệt trừ sự gian trá cần có những con người biết sự thật, nói sự
thật, sống sự thật, và làm chứng cho sự thật. Những con người như thế sẽ bị thế
gian truy tố, vì họ phơi bày sự gian trá của thế gian; nhưng cũng chính vì sự
can đảm của họ, nhiều người lầm đường lạc lối đã quay trở về với chính lộ để được
giải thoát.
Các bài đọc hôm
nay muốn nêu bật tầm quan trọng của sự thật và giá phải trả của những con người
dám hiên ngang làm chứng cho sự thật. Trong bài đọc I, ngôn sứ Jeremiah bị những
nhà lãnh đạo của Judah ném xuống giếng bùn cho chết, vì họ không thể nghe những
lời tiên đoán của ông về sự sụp đổ của thành Jerusalem, của Đền Thờ, và toàn nước
sẽ phải lưu đày; nhưng họ đã không giết chết được ông vì vẫn có người muốn nghe
sự thật và giải thoát cho ông. Xấu hổ thay, người đó lại là một viên quan thái
giám người Ethiopia, một người Dân Ngoại. Trong bài đọc II, tác giả Thư Do-thái
khuyên các tín hữu hãy kiên trì chạy đua trong trận chiến đức tin để làm chứng
cho sự thật. Ông khuyên họ hãy noi gương của các chứng nhân đi trước, và nhất
là noi gương của Đức Kitô, tuy Người đã bị chết treo trên Thập Giá, nhưng giờ
đây đang ngự bên hữu Thiên Chúa trong vinh quang để cầu bầu cho họ. Trong Phúc
Âm, Chúa Giêsu tâm sự với các môn đệ, Ngài đã ném lửa của sự thật vào thế gian,
và Ngài ước mong cho lửa này bùng lên trong lòng mọi người. Để được như thế,
Ngài phải chịu một phép rửa bằng máu; đó chính là cái chết của Người trên Thập
Giá.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ngôn sứ Jeremiah bị giam trong giếng bùn vì nói lời của
Thiên Chúa.
1.1/ Các thủ lãnh
làm hại Jeremiah vì họ không muốn nghe sự thật.
Con người sống
bằng hy vọng và lạc quan, họ mong muốn bình an và phát triển, thế mà ngôn sứ
Jeremiah lại cứ tiên đoán chiến tranh, tù đày và chết chóc. Đó là lý do các thủ
lãnh của Judah đến thưa với vua Zedekiah: "Xin ngài cho giết con người ấy
đi, vì những luận điệu của ông ta đã làm nản lòng các binh sĩ còn lại trong
thành này, cũng như toàn dân. Thật vậy, con người ấy chẳng mưu hoà bình cho dân
này, mà chỉ gây tai hoạ."
Nhưng con người
không thể “lạc quan miền thượng,” nghĩa là lạc quan trong khi chẳng có lý do gì
để lạc quan. Các nhà lãnh đạo Do-thái không thể mưu cầu một nền hòa bình tạm bợ,
hay một nền hòa bình đặt trên sự giả dối; vì sớm muộn rồi sự giả dối đó cũng bị
lộ tẩy, và chiến tranh bắt đầu tàn phá. Sự thật mà ngôn sứ Jeremiah muốn nói với
họ ở đây là họ phải diệt trừ tội lỗi và quay trở về với Thiên Chúa, thì họ mới
có bình an nhờ sự bảo vệ của Ngài.
Vua Zedekiah là
một ông vua nhu nhược. Vua có thể chưa nhận ra sự thật, hay không dám bênh vực
cho sự thật vì sợ sẽ bị họ chống đối, nên vua Zedekiah nói với họ: "Đây
ông ta đang ở trong tay các ngươi; nhà vua cũng chẳng có thể làm gì trái ý các
ngươi được."
Những nhà lãnh
đạo không muốn tay họ vấy máu ngôn sứ Jeremiah, nên họ nghĩ ra một cách là
quăng ông xuống giếng bùn cho chết vì đói khát và bệnh tật. “Họ liền điệu ông
Jeremiah đi, và bỏ xuống một cái hầm nước của hoàng tử Malchiah, trong sân vệ
binh. Họ lấy dây thừng thả ông Jeremiah xuống. Vì trong hầm không có nước, mà
chỉ có bùn, nên ông bị lún sâu."
1.2/ Ông
Ebedmelech bênh vực và giải thoát ngôn sứ Jeremiah: Ông Ebedmelech người Ethiopia là quan thái giám của
Zedekiah, ông có lẽ đã nghe những lời than ai oán và những lời cầu xin của ngôn
sứ Jeremiah vọng lên từ đáy giếng, nên ông đã động lòng trắc ẩn, lòng thương
xót giữa con người với con người. Đây chính là lý do ông Ebedmelech đi ra khỏi
đền vua và thưa với vua rằng: "Thưa đức vua, chúa thượng tôi, những người
này làm toàn những chuyện tai ác cho ngôn sứ Jeremiah. Họ đã thả ông xuống hầm,
và ông đang chết đói ở dưới ấy, vì trong thành không còn bánh nữa.”
Ngôn sứ
Jeremiah bị bao vây bởi đau khổ dưới giếng bùn: đói khát, lạnh lẽo, bệnh tật, sợ
hãi bị bỏ rơi, bị đe dọa bởi tử thần. Đây là lúc niềm tin của ông nơi Thiên
Chúa bị thử thách. Đây là lúc mà Lời Chúa lúc đầu ngọt ngào bao nhiêu giờ trở
nên cay đắng cho lòng ông bấy nhiêu, đến nỗi ông đã than thở những lời u oán
trong bài Ai-Ca thứ ba. Dẫu vậy, ông vẫn tin Thiên Chúa sẽ giải thoát ông khỏi
tay thù địch và khỏi chết.
Tại sao vua
Zedekiah bây giờ lại truyền cho Ebedmelech đi cứu ngôn sứ Jeremiah? Vua là người
nhu nhược, nhưng khi thấy niềm tin và sự can đảm của viên quan thái giám, nhà
vua thức tỉnh và nhận ra tội lỗi của mình. Vua liền truyền cho ông Ebedmelech:
"Ngươi hãy đem theo ba mươi người ở đây, đi kéo ngôn sứ Jeremiah lên khỏi
hầm, kẻo ông chết mất."
2/ Bài đọc II: Người đã khước từ niềm vui dành cho mình, mà cam chịu
khổ hình thập giá.
2.1/ Chúng ta được
bao vây bởi các nhân chứng đức tin trong lịch sử.
Tác giả hình
dung cuộc đời của các tín hữu giống như một cuộc chạy đua trong vận động trường.
Trong cuộc thi chạy đua, người tín hữu có những khán giả cổ vũ cho mình là các
nhân chứng đức tin của lịch sử trên đám mây nhìn xuống. Để có thể chạy cách hiệu
quả, con người cần:
(1) Trút bỏ mọi
gánh nặng và tội lỗi đang trói buộc mình: Để có sức chạy dài, lực sĩ cần trút bỏ
mọi gánh nặng không cần thiết; vì một trọng lượng mang theo mình, cho dù nhỏ đến
đâu chăng nữa, cũng sẽ trở nên nặng nhọc vì đường dài. Tương tự trong cuộc chạy
đua đức tin, các tín hữu cần dứt bỏ những thói quen xấu; vì một tội lỗi, cho dù
nhỏ đến đâu chăng nữa, cũng sẽ ngăn cản các tín hữu không hoàn tất cuộc đua.
(2) Hãy kiên
trì chạy trong cuộc đua dành cho ta ở đàng trước: Khác với cuộc đua trong thao
trường, mọi người hoàn tất trong cuộc đua đức tin, đều được lãnh nhận phần thưởng.
Vì thế, điều quan trọng trong cuộc chạy đua đức tin, không lệ thuộc vào việc chạy
nhanh, nhưng lệ thuộc vào sự kiên trì hoàn tất cuộc đua.
2.2/ Chúng ta hãy
luôn hướng tới Đức Giêsu, Đấng khai mở và kiện toàn lòng tin.
Con người chiến
đấu là cho một mục đích. Vì mục đích này, con người có thể vượt qua mọi gian
nan khổ cực trong cuộc đời. Noi gương Chúa Giêsu, người nhập thể và chịu khổ
hình là để ý của Thiên Chúa được vẹn toàn. Nói cách khác, vì niềm vui là mang lại
ơn cứu độ cho con người, mà Ngài “đã cam chịu khổ hình thập giá, khinh thường ô
nhục, và nay đang được ngự bên hữu ngai Thiên Chúa.” Chúng ta cũng vậy, vì hy vọng
sẽ đạt được ơn Cứu Độ mà Chúa Giêsu đã chịu khổ hình để mang lại, chúng ta sẵn
sàng vượt qua mọi gian khổ của cuộc đời như Chúa.
Trong cuộc đời,
nhiều khi chúng ta cảm thấy những người được chúng ta giúp, đã không biết ơn
thì chớ, lại còn phê bình hay đối xử tàn nhẫn với chúng ta, mặc dù chúng ta đã
cố gắng hết mực. Những lúc mang tâm trạng như thế, chúng ta hãy nhìn lên cây
Thánh Giá để được an ủi; vì có một người cũng đã mang tâm trạng như thế cho tội
lỗi của chúng ta. Cả cuộc đời của Chúa Giêsu là cuộc đời giảng dạy và ban phát
ơn lành; thế mà con người đáp trả lại bằng những khinh thường, nhục mạ, mão
gai, roi đòn, và đóng đinh trên Thập Giá. So sánh với những gì Chúa Giêsu phải
trải qua, đau khổ của chúng ta không thể nào so sánh được với những đau khổ của
Ngài. Vì thế, tác-giả Thư Do-thái khuyên các tín hữu: “Anh em hãy tưởng nhớ Đấng
đã cam chịu để cho những người tội lỗi chống đối mình như thế, để anh em khỏi sờn
lòng nản chí. Quả thật, trong cuộc chiến đấu với tội lỗi, anh em chưa chống trả
đến mức đổ máu đâu.”
3/ Phúc Âm: Lời sự thật sẽ gây chia rẽ
3.1/ “Thầy đã đến
ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!”
Lửa có ít nhất 3 công dụng: soi
sáng, thanh tẩy (luyện kim), và sưởi ấm.
(1) Chúa
Giêsu soi sáng con người bằng Lời Chúa;
(2) Sống Lời
Chúa sẽ giúp con người thanh tẩy tất cả sai trái và tật xấu
trong tâm hồn;
(3) Cảm nghiệm
được tình thương Thiên Chúa sẽ giúp con người có sức mạnh xóa tan đi những hố
sâu chia rẽ và sưởi ấm lại tình người.
Lửa mà Chúa
Giêsu đã ném vào mặt đất mà muốn cho bùng lên là Sự Thật và Tình Yêu của Thiên
Chúa. Chúa Giêsu nói tiếp: “Thầy còn một phép rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc
khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất!” Phép Rửa Chúa Giêsu đề cập đến ở
đây chính là Phép Rửa bằng Máu, là Cuộc Thương Khó của Ngài. Phép Rửa này chỉ
hoàn tất khi Ngài giang tay chết trên Thập Giá để chứng tỏ tình yêu của Thiên
Chúa dành cho con người.
3.2/ Thầy đến để
đem sự chia rẽ?
Lời tuyên bố của
Chúa Giêsu sẽ làm không ít người ngạc nhiên: “Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban
bình an cho trái đất sao? Thầy bảo cho anh em biết: không phải thế đâu, nhưng
là đem sự chia rẽ.” Nhiều người sẽ hỏi: “Tại sao Thiên Chúa của bình an lại đem
chia rẽ?”
Bình an của
Thiên Chúa khác với bình an của con người và cách để có bình an của Thiên Chúa
cũng khác với cách của con người. Bình an của trái đất là bình an giả tạo vì đặt
trên những hiểu biết của con người; và chiến tranh có thể tái phát bất cứ lúc
nào nếu có sự xung đột giữa những hiểu biết của con người. Thiên Chúa ban bình
an cho con người không theo kiểu của thế gian: “Thầy để lại bình an cho anh em,
Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế
gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi.” (Jn 14:27). Bình an của
Thiên Chúa chỉ thực sự có được khi mọi người nhận ra sự thật trong Mầu Nhiệm Cứu
Độ và tình thương của Thiên Chúa dành cho con người.
Vì sự thật của
Thiên Chúa khác với sự thật của con người nên những lời dạy của Chúa Giêsu sẽ tạo
nên sự chia rẽ: có những người tin vào Lời Chúa giảng dạy như các Tông Đồ và
môn đệ; có những người sẽ phản đối và không tin như một số Kinh-sư, Biệt-phái,
và Luật-sĩ. Hậu quả là họ tìm cách để tiêu diệt Chúa và các Tông Đồ. Cũng vậy,
khi Lời Chúa được gieo trong cùng một mái nhà: sẽ có những người trong gia đình
tin; sẽ có những người không tin. Hậu quả là gia đình bị chia rẽ. Nhưng nếu mọi
người trong gia đình đều nhận ra sự thật và tin vào Lời Chúa, lúc ấy gia đình mới
thực sự có bình an, và không một quyền lực nào có thể phá tan sự bình an đích
thực này.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Sự thật mất
lòng nhưng chỉ có sự thật mới giải thoát. Chúng ta hãy để cho Lời Chúa thấm nhập
vào tận tâm hồn để thanh tẩy tất cả những tính hư tật xấu trong con người.
- Chúng ta là
những ngôn sứ của sự thật. Chúng ta phải can đảm nói và làm chứng cho sự thật,
cho dù có phải trả giá bằng những giận ghét, oán hờn, và ngay cả cái chết.
- Có thông phần
đau khổ chúng ta mới được thông phần vinh quang với Đức Kitô trong Nước của
Thiên Chúa. Chúng ta tin chắc sự thật sẽ toàn thắng.
Linh mục
Anthony Đinh Minh Tiên, OP
18/08/2019
CHÚA NHẬT TUẦN 20 TN – C
Lc 12,49-53
Lc 12,49-53
KHÔNG KHOAN NHƯỢNG VỚI TỘI
“Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban hoà bình cho trái đất
sao ? Thầy bảo cho anh em biết : không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ.” (Lc 12,51)
Suy niệm: Người Rô-ma có câu: “Muốn có hoà bình, phải chuẩn bị
chiến tranh” (Si vis pacem, para bellum). Cũng thế, theo Lời Chúa dạy hôm nay,
đời sống thiêng liêng là một cuộc chiến không khoan nhượng với tội lỗi. Muốn kết
hợp với Chúa thực sự thì con người phải dám đoạn tuyệt với tất cả những gì là tội
lỗi, là cản trở cho dù đó là những sự, những người thân thiết nhất với mình. Có
vượt qua phản đề này ta mới có thể tìm được tự do và an bình đích thực. Các vị
thánh nêu gương cho chúng ta trong cuộc chiến này đặc biệt thánh Phan-xi-cô
Át-xi-di, thánh Tê-rê-xa A-vi-la…
Mời Bạn: Thiên niên kỷ mới đã qua gần hai thập niên, biết bao
nhiêu kỳ vọng cho một thế giới hoà bình, nhưng ước mơ vẫn còn là mơ ước. Thế giới
vẫn sống trong bất ổn dù chiến tranh nguyên tử, chiến tranh lạnh được coi
là kết thúc. Tại sao vậy? Vì mầm mống chiến tranh vẫn còn đó khi mỗi người vẫn
chưa dám khai chiến với cái xấu đang ẩn nấp trong mỗi cá nhân, cộng đồng, quốc
gia.
Chia sẻ: Cộng đoàn bạn đang sống có đấu tranh với cái xấu để
nên tốt không?
Sống Lời Chúa: Bạn hãy chiến thắng chính mình bằng cách khiêm tốn
xin lỗi người anh chị em đang bất hoà với mình, đền bù những thiệt hại mà mình
đã vô tình hay cố ý gây ra.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, chính những bất công và tội lỗi làm chúng con
chia rẽ, chống đối nhau. Xin giúp mỗi chúng con can đảm sửa mình theo Lời Ngài
để biết cách xây dựng gia đình, xã hội và Giáo Hội. Amen.
(5 phút Lời
Chúa)
PHẢI CHI LỬA ẤY ĐÃ BÙNG LÊN
Chúng ta được mời gọi để thực hiện niềm ước mong
mà Ðức Giêsu đã suốt đời ôm ấp, đó là làm cho thế giới nên ấm áp hơn vì con người
biết sống cho Thiên Chúa và cho nhau.
Suy
niệm:
Nhiệt
độ của trái đất có chiều hướng nóng dần lên.
Ðó
là một điều đáng sợ.
Nhưng
điều đáng sợ hơn
lại
là sự lạnh lùng giữa người với người.
Con
người cần cơm bánh và giải trí,
nhưng
con người còn cần sự nâng đỡ cảm thông.
Nhân
loại sống được là nhờ tình thương ấm áp.
Vậy
mà băng giá của lạnh đạm dửng dưng
vẫn
tồn tại khắp nơi trên mặt đất.
Băng
giá nằm ngay nơi lòng con người.
Ðức
Giêsu đã khẳng định sứ mạng của Ngài:
Ngài
đến để ném lửa trên mặt đất,
và
Ngài ước mong, phải chi lửa ấy đã bùng lên.
Ngọn
lửa Ðức Giêsu muốn nhóm lên
không
phải là ngọn lửa của án phạt và hủy diệt,
không
phải là thứ lửa từ trời mà Gioan và Giacôbê
định
xin đổ xuống trên một làng của xứ Samari.
Ðây
là ngọn lửa vẫn bừng cháy trong tim Ngài,
lửa
của Thánh Thần, lửa của yêu thương,
lửa
hâm nóng hai môn đệ Emmau đang tuyệt vọng.
Chúng
ta cần được ngọn lửa của Ðức Giêsu chạm đến,
cần
được Ngài làm bừng sáng lên
những
sức mạnh tiềm ẩn nơi ta,
để
chúng ta trở thành ánh lửa cho thế giới.
“Phải
chi lửa ấy đã bùng lên!”
Chúng
ta được mời gọi để thực hiện niềm ước mong
mà
Ðức Giêsu đã suốt đời ôm ấp,
đó
là làm cho thế giới nên ấm áp hơn
vì
con người biết sống cho Thiên Chúa và cho nhau.
Gieo
rắc ngọn lửa và ánh sáng
là
chấp nhận bị từ khước và đe dọa.
Ðức
Giêsu linh cảm những gì sẽ xảy ra cho đời mình.
Ngài
sẽ phải chịu một phép rửa kinh khủng,
sẽ
phải dìm mình thật sâu trong nỗi khổ đau.
Hôm
nay, Ngài mời chúng ta ném lửa trên mặt đất
và
chấp nhận đối đầu với sức mạnh của bóng tối.
Khi
Ðức Giêsu bị treo trên thập tự,
khi
Ngài bị giam trong mồ tối,
bóng
tối tưởng như đã nuốt chửng được Ngài.
Nhưng
ngọn lửa phục sinh đã bừng lên giữa đêm đen.
Ðó
là niềm hy vọng của chúng ta,
những
người vẫn còn phải hăng say chiến đấu
để
đẩy lui bóng tối ra khỏi mọi nơi, mọi chỗ,
bóng
tối của bất công, sa đọa và tuyệt vọng,
bóng
tối của hận thù, của nạn mù chữ,
bóng
tối của nghèo nàn lạc hậu...
Bóng
tối do khép lại cánh cửa của lòng mình,
Bóng
tối ở ngay trong lòng tôi.
Có
lúc chúng ta sợ hãi bóng tối dầy đặc,
mà
ngọn lửa của mình lại yếu ớt.
Nếu
một tỷ Kitô hữu đều là những ngọn lửa
thì
bóng tối sẽ bị đẩy lùi khỏi mặt đất.
Cầu
nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu thương mến,
xin
ban cho chúng con
tỏa
lan hương thơm của Chúa
đến
mọi nơi chúng con đi.
Xin
Chúa hãy tràn ngập tâm hồn chúng con
bằng
Thần Khí và sức sống của Chúa.
Xin
Chúa hãy xâm chiếm toàn thân chúng con
để
chúng con chiếu tỏa sức sống Chúa,
Xin
Chúa hãy chiếu sáng qua chúng con,
để
những người chúng con tiếp xúc
cảm
nhận được
Chúa
đang hiện diện nơi chúng con.
Xin
cho chúng con biết rao giảng về Chúa,
không
phải bằng lời nói suông,
nhưng
bằng cuộc sống chứng tá,
và
bằng trái tim tràn đầy tình yêu của Chúa.
(Chân
phước Têrêxa Calcutta)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
18
THÁNG TÁM
Thiên
Chúa Sử Dụng Chúng Ta Để Xây Dựng Công Cuộc Sáng Tạo Mới
Con người hiện đại chắc chắn ý thức về vai trò của
mình. Nhưng “nếu … sự độc lập của các thực tại trần thế có nghĩa là các tạo vật
không lệ thuộc Thiên Chúa và con người có thể sử dụng chúng mà không cần qui hướng
về Đấng Tạo Hóa thì không một ai nhìn nhận Thiên Chúa lại không thấy rằng lập
trường đó hết sức sai lầm. Thực vậy, không có Tạo Hóa, tạo vật đều tiêu tan…
Quên mất Thiên Chúa, mọi tạo vật đều trở nên mờ tối” (MV 36).
Chúng ta nhớ lại một bản văn cho phép chúng ta nắm bắt
khía cạnh khác của sự phát triển thế giới bởi con người. Công Đồng nói: “Thánh
Thần Chúa, Đấng điều khiển những biến chuyển thời gian và canh tân bộ mặt trái
đất với sự quan phòng kỳ diệu, đang hiện diện trong cuộc tiến hóa này” (MV 26).
Thánh Thần sử dụng chúng ta để xây dựng cuộc sáng tạo mới bằng cách giúp chúng
ta vượt qua tội lỗi và những sự dữ khác trong cuộc sống chúng ta. Rồi chúng ta
có thể tái tạo bộ mặt trái đất và hoàn thành định mệnh của chúng ta. Nhờ Thánh
Thần Chúa để vượt qua sự dữ, điều đó có nghĩa là chọn lựa sự tiến bộ luân lý của
con người, chứ không chỉ là những tiến bộ vật chất và thể lý. Khi ấy phẩm giá của
con người có thể được bảo vệ. Con người có thể đưa ra một câu trả lời cho những
đòi hỏi thiết yếu nhất của một thế giới đích thực có nhân tính. Bằng cách này,
Nước Thiên Chúa sẽ dần dần lớn lên trong lịch sử của con người, tìm thấy bản sắc
tâm linh của mình và cho con người thấy những dấu hiệu của sự hiện diện của
Thiên Chúa.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 14 – 8
Chúa Nhật XX
Thường niên
Gr 38,
4-6.8-10; Dt 12,1-4; Lc 12,49-53.
Lời suy niệm: “Thầy đã
đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bừng lên!”
Chúa Giêsu đang
tâm sự với mỗi người trong chúng ta, và Người đang ước muốn toàn thể nhân loại
cùng cọng tác với Người để thực hiện điều Người đang mong ước là: Lửa yêu mến
Chúa Cha và yêu thương con người; được thể hiện trên trần gian này. Nhưng con
người mãi dầu tư vào vũ khí và chiến tranh để tiêu diệt lẫn nhau, không tôn trọng
vào bảo vệ sự sống của con người. Trong kinh doanh khai thác thiên nhiên, vì tư
lợi đã làm cho Khí hậu và Môi trường sinh thái ngày càng ô nhiễm, chồng chất
gánh nặng và bệnh tật cho người nghèo. Để đáp lại ước muốn của Chúa Giêsu; Giáo
Hội Chúa đang xây dựng những cây cầu hòa bình để các bên xung đột có cơ dịp gặp
gỡ, đối thoại tìm ra hòa bình hòa giải với nhau. Giáo Hội đang đưa ra những
thông điệp giúp nhau tìm ra phương cách khắc phục những hậu quả tai hại về Môi
Trường, để bảo vệ sự sống và tôn trọng, gìn giữ và săn sóc Thiên Nhiên.
Lạy Chúa Giêsu.
Xin Chúa ban cho toàn thể cộng đoàn dân Chúa luôn biết quan tâm và học tập những
sứ điệp, thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô, để cọng tác với nhau làm cho lửa
tình yêu Chúa yêu người được bùng cháy khắp mọi nơi.
Mạnh Phương
18
Tháng Tám
Ngài Là Sự Bình An Của Chúng Ta
Năm
1899, cuộc xung đột biên giới giữa hai nước Chile và Argentina suýt đưa tới một
cuộc chiến tranh khốc liệt... Mùa Phục Sinh năm 1900, quân đội của hai bên đã sẵn
sàng giao tranh với nhau.
Trong
suốt tuần thánh năm đó, vị tổng giám mục Buenos Aires của Argentina đã đưa ra một
lời kêu gọi tha thiết về Hòa Bình. Sứ điệp của ngài đã không mấy chốc được truyền
sang Chile. Các giám mục của nước này cũng hưởng ứng nhiệt liệt lời kêu gọi.
Giáo hội của hai bên đã làm áp lực để hai chính phủ ngồi vào bàn hội nghị với
nhau qua trung gian của vua Edward thứ 7 của Anh quốc.
Không
mấy chốc, một hòa ước đã được hai nước ký kết. Ðể nói lên thiện chí xây dựng
hòa bình, quân đội Argentina đã gom góp lại một số khí giới và nung lên để rồi
đúc thành một tượng Chúa Giêsu. Bức tượng đã được đặt tên là "Ðức Kitô của
dãy núi Andes". Andes là dãy núi nơi đã có cuộc xung đột giữa hai quốc gia.
Cánh tay phải của bức tượng được mở rộng để ban phép lành, còn cánh tay trái cầm
thánh giá.
Chính
phủ Argentina đã quyết định đưa bức tượng lên đỉnh núi ở cao độ gần 4 ngàn thước.
Xe lửa di chuyển bức tượng đến chân núi. Sau đó, người ta dùng chính các chiến
xa do lừa kéo để đưa bức tượng lên núi. Và cuối cùng, khi đến gần đỉnh núi,
chính các quân nhân là những người hoàn thành công tác còn lại.
Sau
khi đã dựng bức tượng, người ta viết dưới bệ của bức tượng như sau: "Những
ngọn núi này sẽ sụp xuống và biến thành cát bụi nếu nhân dân của Chile và
Argentina quên đi lời giao hòa mà họ đã long trọng ký kết dưới chân Ðức
Kitô". Trên mặt khác của chân tượng, người ta cũng đọc thấy câu trích từ
thư của thánh Ephesô như sau: "Chính Ngài là sự bình an của chúng ta. Ngài
đã làm cho đôi bên bị chia rẽ nên một".
Giải
thưởng Nobel Hòa Bình năm 1990 đã được quyết định trao tặng cho tổng thống
Gorbachov của Liên Xô. Cả thế giới đã nhìn nhận vai trò của ông trong việc đạp
đổ bức tường ô nhục Bá Linh và các chế độ cộng sản tại Ðông Âu, cũng như góp phần
dập tắt cuộc chiến tranh giữa hai khối cộng sản và tư bản.
Hòa
bình mà tổng thống Gorbachov góp phần kiến tạo phải chăng không là kết quả của
một sự "đạp đổ": chỉ khi nào những bức tường của kỳ thị, của bách hại,
của hận thù, của độc tôn bị đạp đổ thì Hòa Bình mới thực sự chớm nở...
Người
La Mã ngày xưa thường nói: Nếu muốn Hòa Bình, hãy chuẩn bị chiến tranh. Còn cuộc
chiến nào gay go, khốc liệt cho bằng cuộc chiến để đạp đổ những bức tường của hận
thù, của bạo động, của bất khoan dung trong tâm hồn của mỗi người chúng ta.
Chúng ta chỉ thực sự có bình an trong tâm hồn và người người mới thực sự có Hòa
Bình khi những bức tường ấy được đạp đổ trong chúng ta.
(Lẽ
Sống)






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét