19/08/2019
Thứ Hai tuần 20
thường niên
Bài Ðọc I: (Năm
I) Tl 2, 11-19
"Chúa khiến
các quan án đứng ra, nhưng chúng không muốn nghe các ông".
Trích sách Thủ Lãnh.
Trong những ngày ấy, con
cái Israel làm điều gian ác trước mặt Chúa và phụng thờ các thần Baal. Chúng
lìa bỏ Chúa là Thiên Chúa các tổ phụ chúng, Ðấng đã dẫn chúng ra khỏi đất Ai-cập,
mà theo các thần ngoại, những thần các dân tộc cư ngụ chung quanh chúng, và thờ
lạy các thần ấy, khiêu khích cơn nghĩa nộ Chúa, chối bỏ Người, và phụng thờ thần
Baal và Astaroth. Chúa thịnh nộ Israel, trao chúng vào tay bọn cướp. Bọn này bắt
chúng mà bán cho quân thù ở chung quanh chúng, chúng không sao chống lại được địch
thù của chúng. Dù chúng muốn đi nơi nào, tay Chúa vẫn đè trên chúng, như Người
đã phán và đã thề với chúng, như thế chúng phải chịu khổ cực nặng nề.
Chúa khiến các vị thủ
lãnh đứng ra giải thoát chúng khỏi tay những người bóc lột, nhưng chúng cũng chẳng
muốn nghe theo các vị thủ lãnh. Chúng hướng lòng về các thần ngoại và thờ lạy
các thần ấy. Chúng đã vội bỏ đường lối các tổ tiên chúng đã đi, dù chúng có
nghe biết các điều răn của Chúa, nhưng chúng vẫn làm mọi điều trái nghịch. Khi
Chúa khiến các vị thủ lãnh đứng ra, Người tỏ lòng thương xót chúng, nghe lời những
kẻ khốn cực kêu van, và giải thoát chúng khỏi tay những người bóc lột sát hại.
Nhưng sau khi vị thủ lãnh chết, chúng lại đổi lòng, làm những điều xấu xa hơn
cha ông chúng đã làm, theo các thần ngoại, phụng sự và thờ lạy các thần ấy.
Chúng không từ bỏ những điều chúng bày đặt ra và đường lối quá ương ngạnh chúng
quen đi.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 105, 34-35.
36-37. 39-40. 43ab và 44
Ðáp: Lạy Chúa, xin nhớ chúng con khi gia ân huệ cho dân
Chúa (c. 4a).
Xướng: 1) Họ không chịu
tiêu diệt những dân mà Chúa đã có lệnh truyền cho họ. Họ đã hoà mình với người
chư dân, và học theo công việc chúng làm. - Ðáp.
2) Họ sùng bái tà thần
của chúng, những tà thần đã hoá thành lưới dò hại họ. Họ đã giết những người
con trai và con gái, để làm lễ cúng tế quỷ thần. - Ðáp.
3) Bởi những việc đó,
họ tự làm ô uế bản thân, và do hành động tội lỗi, họ đã ngoại tình. Chúa đã bừng
cơn thịnh nộ với dân tộc, và tởm ghét phần gia nghiệp của Người. - Ðáp.
4) Nhiều lần Chúa đã
thương giải phóng nhưng họ manh tâm chống lại Người. Nhưng Người đã nhìn đến cảnh
gian truân của họ, khi Người nghe lời họ kêu xin. - Ðáp.
Alleluia: Tv 118, 34
Alleluia, alleluia! -
Lạy Chúa, xin giáo huấn con, để con tuân cứ luật pháp của Chúa và để con hết
lòng vâng theo luật đó. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 19, 16-22
"Nếu ngươi muốn
nên trọn lành, hãy về bán hết của cải ngươi có, thì ngươi sẽ được kho tàng trên
trời".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, có một người đến
thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy nhân lành, tôi phải làm việc lành gì
để được sống đời đời?" Người bảo kẻ ấy rằng: "Sao ngươi hỏi Ta về việc
lành? Chỉ có một Ðấng nhân lành là Thiên Chúa. Nếu ngươi muốn vào nơi hằng sống,
ngươi hãy tuân giữ các giới răn". Người ấy hỏi rằng: "Những giới răn
nào?" Chúa Giêsu đáp: "Ngươi chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm
cắp, chớ làm chứng dối. Hãy thảo kính cha mẹ, và yêu thương kẻ khác như chính
mình". Người thanh niên thưa lại rằng: "Tất cả những điều đó tôi đã
giữ từ khi còn niên thiếu, vậy tôi còn thiếu sót gì nữa chăng? Chúa Giêsu bảo
anh: "Nếu ngươi muốn nên trọn lành, hãy về bán hết của cải ngươi có và bố
thí cho người nghèo khó, thì ngươi sẽ được kho tàng trên trời, rồi đến mà theo
Ta". Khi người thanh niên nghe lời đó thì buồn rầu bỏ đi, vì anh có nhiều
sản nghiệp.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Ðường Ðến Sự
Sống Ðời Ðời
Tin Mừng hôm nay
ghi lại cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và người thanh niên giàu có. Người thanh
niên đến gặp và xin Chúa Giêsu chỉ con đường dẫn đến sự sống đời đời, đó là một
ý nghĩ khôn ngoan. Tuy nhiên, thái độ của anh đáp ứng Lời Chúa Giêsu chứng tỏ
anh mới chỉ có ý nghĩ một chút về sự khôn ngoan. Anh thoáng thấy của cải không
phải là hạnh phúc đích thực, vì thế, anh đến với Chúa để tìm sự khôn ngoan. Khốn
nỗi, con đường khôn ngoan mới vạch ra đã bị của cải cản lối khiến anh không nhận
ra được rằng sự sống đời đời mới là của cải quí giá nhất mà anh phải tìm kiếm.
Người thanh niên tìm đến
với Chúa Giêsu, vì nhận thấy Ngài là một tôn sư có gì khôn ngoan hơn những bậc
thầy trong dân Israel mà anh thường gặp. Anh chưa nhận ra Chúa Giêsu chẳng những
là tôn sư dạy sự khôn ngoan, mà còn là chính sự khôn ngoan; Ngài không chỉ đưa
ra một lời dạy khôn, mà còn là lời ban sự sống đời đời; ai đón nhận và thực hiện
lời Ngài sẽ được sống đời đời. Chính vì thế, anh đã sầm nét mặt, buồn sầu bỏ đi
khi Chúa Giêsu bảo anh: Hãy về bán hết của cải, rồi đến theo Ngài. Anh yêu của
cải hơn sự sống và hạnh phúc đời đời. Anh tưởng Lời Chúa chỉ là một trong những
lời chỉ giáo muôn mặt của các bậc thầy trong Israel, có theo hay không cũng chẳng
sao, cứ nắm giữ lề luật cha ông truyền lại đã đủ chiếm được Nước Trời. Do đó,
anh làm sao hiểu được lời này: "Anh chỉ còn thiếu một điều".
Anh đã thực hiện những
gì ghi trong lề luật, nhưng anh còn thiếu một điều, mà thiếu điều đó, những gì
anh đã nắm giữ mới chỉ là thứ công chính của Biệt phái không thể vào Nước Trời
được. Ðiều anh còn thiếu chính là tin nhận Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, là
liên kết với Ngài và thực hiện Lời Ngài. Vì Lời Ngài là lời thần linh làm cho
việc tuân giữ giới răn trở thành sức sống trong tâm hồn con người.
Thật ra, tự
nó, của cải không cản trở người ta vào Nước Trời, nhưng thái độ ham mê của cải
cản trở người ta yêu mến Thiên Chúa và Chúa Kitô.
Cần phải có tinh thần
sẵn sàng từ bỏ mọi của cải, mọi đam mê, để được tự do nghe tiếng Chúa dạy dỗ
trong tâm hồn. Thái độ từ bỏ của cải và đam mê, không nhất thiết bắt người ta
trở thành nghèo mạt, bởi vì từ bỏ mọi sự vì Chúa và vì Tin Mừng, chẳng những
không làm người ta bị thiệt thòi, mà còn mở rộng tương giao xã hội của họ, vì họ
sẽ được đại gia đình nhân loại, và rồi với những thử thách đã vượt qua, họ sẽ
được hưởng sự sống đời đời.
Nguyện xin Chúa kiện
toàn nơi chúng ta những gì Ngài đã khởi sự, và cho chúng ta đạt tới lý tưởng là
sống theo Chúa, Ðấng là đường, là sự thật và là sự sống đời đời.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Hai Tuần 20 TN1,
Năm lẻ
Bài đọc: Judg
2:11-19; Mt 19:16-22.
GIỚI THIỆU CHỦ
ĐỀ: Thiên Chúa vẫn trung thành dù con người
bội phản.
Đọc lịch sử Do-thái, chúng ta phải ngạc nhiên trước tình yêu và sự trung thành
của Thiên Chúa dành cho họ; dẫu họ đã bất trung phản bội Ngài không biết bao
nhiêu lần. Nhìn vào mối liên hệ của mỗi người với Thiên Chúa, chúng ta cũng
không khỏi ngạc nhiên vì Thiên Chúa luôn trung thành, dù biết bao nhiêu lần
chúng ta phạm tội phản bội Ngài trong cuộc đời.
Các Bài Đọc hôm nay dẫn chứng tình yêu trung thành của Thiên Chúa dù cho con
người bỏ Thiên Chúa để chạy theo các thần của thế gian. Bài Đọc I tường thuật
con cái Israel đã lìa bỏ Đức Chúa để làm tôi thần Baal và các nữ thần
Ashtaroth; hậu quả là họ bị bại trận mỗi khi ra quân và phải làm nô lệ cho các
dân tộc chung quanh họ. Thiên Chúa vẫn kiên nhẫn gởi những nhà lãnh đạo đến để
giải phóng họ khỏi tay quân thù. Trong Phúc Âm, khi một chàng thanh niên đến hỏi
Chúa Giêsu về con đường để trở nên trọn lành, Chúa trả lời hãy về bán các tài sản
chàng có và giúp người nghèo khó, rồi trở lại theo Chúa. Chàng thanh niên buồn
bã bỏ đi vì chàng có nhiều của cải.
KHAI TRIỂN BÀI
ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Sự phản bội của con cái Israel và tình thương của Thiên
Chúa.
1.1/ Sự bất trung của con
cái Israel: Đọc Sách Thủ Lãnh, một người có
thể nhận ra "bổn cũ tái diễn" của con cái Israel như trình thuật hôm
nay:
(1) Con cái Israel đã lìa bỏ Đức Chúa để chạy theo các thần ngoại bang: "Họ
đã lìa bỏ Đức Chúa, Thiên Chúa của tổ tiên, Đấng đã đưa họ ra khỏi đất Ai-cập,
và họ đã đi theo các thần ngoại lai trong số các thần của các dân chung quanh.
Họ sụp lạy các thần ấy và chọc giận Đức Chúa.
Họ đã lìa bỏ Đức Chúa
để làm tôi thần Baal và các nữ thần Ashtaroth."
(2) Hậu quả con cái Israel phải lãnh nhận: "Đức Chúa nổi cơn thịnh nộ với
Israel và đã trao họ vào tay quân cướp cho chúng tha hồ bóc lột; Người đã trao
họ vào tay kẻ thù chung quanh, nên họ không thể đương đầu nổi với kẻ thù. Cứ mỗi
lần họ xuất trận là tay Đức Chúa giáng hoạ trên họ, như Đức Chúa đã phán và thề
với họ. Họ lâm cảnh khốn cùng."
(3) Tình thương Thiên Chúa: "Bấy giờ Đức Chúa cho xuất hiện các thủ lãnh để
giải thoát họ khỏi tay những kẻ cướp phá họ... Khi Đức Chúa cho xuất hiện các
thủ lãnh để giúp họ, thì Đức Chúa ở với vị thủ lãnh và Người cứu họ khỏi tay
quân thù bao lâu vị thủ lãnh còn sống, vì Đức Chúa động lòng trắc ẩn trước những
tiếng than khóc của họ, khi họ bị đàn áp và ức hiếp."
(4) Tiếp tục phản bội: "Nhưng rồi các thủ lãnh của họ, họ cũng chẳng nghe
mà cứ đàng điếm với các thần ngoại lai và sụp lạy các thần đó. Họ vội từ bỏ con
đường cha ông họ đã đi, là tuân giữ mệnh lệnh của Đức Chúa; họ đã không noi
gương các ngài."
1.2/ Tại sao con cái
Israel tiếp tục phản bội Thiên Chúa? Nhìn lại
lịch sử của Israel rồi nhìn lại con người mình, chúng ta có thể thấy sự phản bội
của mỗi người chúng ta cũng chẳng thua kém gì con cái Israel, vì mỗi khi chúng
ta phạm một tội trọng là mỗi lần chúng ta phản bội Thiên Chúa. Tại sao chúng ta
xúc phạm đến Thiên Chúa? Có phải vì chúng ta không tin Thiên Chúa? Không! Chúng
ta tin Thiên Chúa; nhưng vì yếu đuối con người, nên chúng ta rơi vào chước cám
dỗ của ma quỉ, thế gian, và xác thịt. Có phải vì chúng ta không yêu Thiên Chúa?
Không! Mỗi khi chúng ta chạy đến tòa cáo giải là chúng ta ăn năn hối hận, vì đã
phản bội tình yêu Ngài dành cho chúng ta.
Sự thật là tự con người chúng ta không đủ sức để thắng vượt được những chước
cám dỗ của ba thù, chúng ta cần có sức mạnh của ơn thánh đến từ Chúa, mới có thể
thắng vượt được. Bài học của con cái Israel giúp chúng ta tin tưởng nơi tình
yêu trung thành của Thiên Chúa, để đừng bao giờ thất vọng mỗi khi bị sa ngã;
ngược lại, hãy biết can đảm đứng lên thú tội với Thiên Chúa và làm lại cuộc đời.
2/ Phúc Âm: Chỉ có một Đấng tốt lành mà thôi.
2.1/ Điều kiện để được hưởng
sự sống đời đời.
(1) Đấng Tốt Lành và điều tốt: Chàng thanh niên đến thưa Đức Giêsu rằng:
"Thưa Thầy, tôi phải làm điều gì tốt để được hưởng sự sống đời đời?"
Đức Giêsu đáp: "Sao anh hỏi tôi về điều tốt? Chỉ có một Đấng tốt lành mà
thôi."
Câu hỏi của chàng thanh niên nhấn mạnh vào điều tốt phải làm để
kiếm điểm cần thiết vào Nước Trời. Câu trả lời của Chúa Giêsu nhấn mạnh đến lòng tốt
của Cha Ngài. Được hưởng sự sống đời đời, trước tiên, không phải là do công lao
của con người lập được; nhưng là do bởi sự tốt lành của Thiên Chúa.
(2) Phải tuân giữ các giới răn: Thứ đến, Chúa nói với anh ta: "Nếu anh muốn
vào cõi sống, thì hãy giữ các điều răn;" rồi Chúa liệt kê ra 5 giới răn
sau cùng của Thập Giới liên quan đến con người, và nhấn mạnh đến nguyên lý
"ngươi phải yêu đồng loại như yêu chính mình." Điều làm nhiều người
ngạc nhiên trong câu trả lời của Chúa là Ngài không đá động gì đến 3 giới răn đầu
tiên liên quan đến Thiên Chúa cả. Có thể giải thích điều này như sau: Tất cả Thập
Giới có thể thu gọn vào trong hai giới răn: "mến Chúa, yêu người."
Hai giới răn này không thể tách rời nhau: nếu một người mến Chúa, người đó phải
yêu người. Ai nói mình mến Chúa mà không yêu thương anh em là kẻ nói dối, và sự
thật không có nơi người ấy (I Jn 4:20). Chúa chỉ cần thử xem anh có yêu người
là biết anh có mến Chúa hay không.
2.2/ Mãnh lực của thần tiền:
Người thanh niên ấy nói: "Tất cả những
điều đó, tôi đã tuân giữ, tôi còn thiếu điều gì nữa không?" Đức Giêsu mời
gọi chàng thanh niên: "Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy đi bán tài sản
của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến
theo tôi." Nghe lời đó, người thanh niên buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều
của cải. Phân tích câu trả lời của Chúa Giêsu và phản ứng của chàng thanh niên
này, chúng ta thấy có những điều sau đây:
(1) Anh đã đặt của cải lên trên Thiên Chúa: Điều này vi phạm trầm trọng giới
răn thứ nhất: vì yêu của cải hơn yêu Chúa, nên anh đã buồn rầu bỏ đi. Chúa cảnh
cáo chúng ta: "Anh em không thể làm tôi cả Thiên Chúa lẫn của cải."
(2) Anh không "yêu đồng loại như yêu chính mình" như Chúa Giêsu đòi hỏi;
vì anh không dám hy sinh của cải anh có để bố thí cho người nghèo.
(3) Anh không hiểu hay không tin Chúa Giêsu khi Ngài bảo anh: nếu anh bán tài sản
và cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Anh không hiểu
"kho tàng trên trời" có nghĩa gì hay anh không tin Chúa có thể làm được
việc đó.
ÁP DỤNG TRONG
CUỘC SỐNG:
- Kính mến Thiên Chúa trên hết mọi sự phải là nguyên lý hướng dẫn cuộc đời mỗi
người chúng ta. Đừng bao giờ đặt bất cứ con người nào hay sự vật gì trên Thiên
Chúa.
- Mỗi khi yếu đuối phạm tội bất trung với Thiên Chúa, chúng ta đừng nản lòng;
nhưng luôn biết trông cậy vào tình yêu trung thành của Thiên Chúa.
- Một điều sẽ giúp chúng ta là cần học hỏi để biết tình thương, uy quyền, và những
ơn lành Chúa đã làm cho chúng ta trong cuộc đời; để chúng ta biết đáp đền cho xứng
đáng.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
19/08/2019
Thứ hai tuần 20 tn
Mt 19,16-22
Mt 19,16-22
‘tội’ có nhiều của cải
“Hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo”… Nghe lời
đó, người thanh niên buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải. (Mt 19,21-22)
Suy niệm: Đừng vội nghĩ người thanh
niên ấy là một người đáng trách. Có lẽ anh là một ‘ông thánh’ đó, ít là so với
nhiều người trong chúng ta. Anh đã tuân giữ tất cả các giới răn:
không giết người, ngoại tình, trộm cắp, làm chứng gian; anh thờ cha kính mẹ;
anh yêu người đồng loại. Hơn nữa, anh tìm đến với Đức Giê-su vì tha thiết với sự
sống đời đời. Ngay cả khi bị ‘dội’ trước đề nghị cuối cùng của Đức Giêsu,
anh đã không bỏ đi một cách thản nhiên nhưng là một cách buồn rầu! Buồn rầu, vì
có lẽ anh vẫn rất muốn nên hoàn thiện, chỉ tiếc là điều kiện để nên
hoàn thiện thật quá trớ trêu: anh không thể từ bỏ tài sản của và đem
cho người nghèo.
Mời Bạn: Phải cảm nhận tất cả những
tố chất rất tích cực nơi người thanh niên ấy, chúng ta mới đo lường được kịch
tính của câu chuyện. Anh vượt qua mọi cửa ải, chỉ vướng mắc ở cửa ải cuối cùng.
Anh “buồn rầu bỏ đi, vì anh có nhiều của cải.” Anh xem ra không có tội
gì, chỉ có một ‘tội’ thôi, đó là anh có nhiều của cải! Ta thấy sự
QUYẾN LUYẾN CỦA CẢI ghê gớm dường nào và nó phá hỏng biết bao thiện chí cao đẹp.
Chia sẻ: Muốn lên trời, phải rời mặt đất! Bạn có kinh nghiệm nào về
một lần chọn lựa quyết liệt khi phải từ bỏ những mối lợi vật chất đầy hấp dẫn?
Sống Lời Chúa: Bạn tập sống siêu thoát đối
với của cải vật chất: vui vẻ chấp nhận những thiếu thốn, sử dụng tiền bạc một
cách sáng suốt và quảng đại, và không quá ràng buộc lòng trí mình vào tiền bạc.
Cầu nguyện: Lạy
Chúa, tất cả những gì con có đều là hồng ân Chúa ban, con xin dâng lại cho Chúa
tất cả. Amen.
(5 phút Lời Chúa)
Tôi còn thiếu điều gì? (19.8.2019
– Thứ hai Tuần 20 Thường niên)
Nếu hôm nay, Thầy Giêsu gặp tôi, Thầy sẽ bảo tôi còn thiếu điều gì. Điều
gì đang ràng buộc tôi khiến tôi muốn quay lưng bỏ đi?
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay gồm sáu câu đối thoại qua
lại
giữa Đức Giêsu với một anh thanh niên giàu có.
Hẳn anh ấy là một người có thiện chí, khi anh
đến gặp Đức Giêsu
để hỏi về chuyện phải làm điều tốt nào để có sự
sống đời đời (c. 16).
Như thế sự sống đời đời là điều anh quan tâm,
và anh thực sự muốn biết cách hành động để đạt
đến sự sống ấy.
Thầy Giêsu đã cho anh một câu trả lời đơn giản:
hãy giữ các điều răn.
Thầy đã kể cho anh sáu điều răn (cc. 18-19),
bốn điều cấm làm và hai điều phải làm, tất cả
đều liên quan đến tha nhân.
Anh cho biết mình đã sống mọi điều răn đó.
Dù vậy, anh vẫn mang trong mình một thao thức.
Chính thao thức ấy đã đưa anh đến với Thầy
Giêsu để hỏi:
“Tôi còn thiếu điều gì?” (c. 20).
Anh chờ mong một câu trả lời từ vị Thầy mà anh
quý mến.
Anh muốn làm một cái gì đó, muốn biết điều
mình còn thiếu.
Câu trả lời của Thầy làm anh chưng hửng.
“Nếu anh muốn nên hoàn thiện, hãy đi, bán tài
sản của anh,
cho người nghèo, anh sẽ có một kho tàng trên
trời, và đến, theo tôi.”
Như thế khi anh xin có sự sống đời đời, xin được
kho tàng trên trời,
thì Thầy Giêsu đòi anh bán kho tàng dưới đất
anh đang có.
Bán xong, hãy tặng cho người nghèo để chẳng
mong lấy lại.
Thầy mời anh trở nên tay trắng, rồi đến và
theo Thầy.
Nhưng Thầy Giêsu không đòi mọi người phải làm
y như anh thanh niên,
bán hết tài sản và cho người nghèo.
Ngài cũng không đòi mọi người phải bỏ vợ con để
theo Ngài y như Phêrô.
Nhưng Ngài muốn mọi người nên hoàn thiện và có
sự sống đời đời.
Ngài kêu gọi mọi người làm môn đệ, theo Ngài
trong hoàn cảnh của mình.
Như thế ai cũng có cái phải bỏ, phải bán, phải
cho không…
Ai cũng có thể hỏi Ngài như anh thanh niên:
Tôi còn thiếu điều gì nữa?
Anh thanh niên giàu có đã phấn khởi đến với Thầy
Giêsu (c. 22).
bây giờ anh lại buồn rầu bỏ đi.
Anh buồn vì không muốn mất một chỗ dựa vững chắc
là của cải.
Thực ra anh buồn vì không đủ tự do để đáp lại
một tiếng gọi đẹp quá.
Anh muốn sự sống đời đời, nhưng không dám chọn
con đường tốt nhất.
Anh muốn làm môn đệ Thầy Giêsu, nhưng tình yêu
của cải lại mạnh hơn.
Nếu anh chịu tự giải phóng mình khỏi trói buộc
của vật chất,
khi trở lại gặp Thầy, anh sẽ thấy mình nhẹ hơn
và giàu có hơn nhiều.
Nếu hôm nay, Thầy Giêsu gặp tôi, Thầy sẽ bảo
tôi còn thiếu điều gì.
Điều gì đang ràng buộc tôi khiến tôi muốn quay
lưng bỏ đi?
Xin cho tôi dám chọn Giêsu, dám mất những điều
quý giá vì Giêsu,
vì có Giêsu là có tất cả.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
nhiều bạn trẻ đã không ngần
ngại
chọn những cầu thủ bóng đá,
những tài tử điện ảnh
làm thần tượng cho đời mình.
Hôm nay
Chúa cũng muốn biết chúng
con chọn ai,
và chúng con thật sự đắn đo
trước khi chọn Chúa.
Bởi chúng con biết rằng
chọn Chúa là lội ngược dòng,
theo Chúa là bước vào con đường
hẹp :
con đường nghèo khó và khiêm
nhu,
con đường từ bỏ và phục vụ.
Hôm nay, chúng con chọn Chúa
không phải vì Chúa giàu có,
tài năng hay nổi tiếng,
nhưng vì Chúa là Thiên Chúa làm người.
Chẳng ai đáng chúng con yêu mến bằng Chúa.
Chẳng ai hoàn hảo như Chúa.
Ước gì chúng con can đảm chọn Chúa
nhiều lần trong ngày,
qua những chọn lựa nhỏ bé,
để Chúa chiếm lấy toàn bộ cuộc sống chúng con,
và để chúng con
thông hiệp vào toàn bộ cuộc sống của Chúa. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
19 THÁNG TÁM
Tiến Tới Một Thế Giới
Có Tính Người Hơn
Công Đồng Vatican II
đã nhấn mạnh rất rõ ràng ý nghĩa đạo đức của sự phát triển và tiến bộ của con
người trong thế giới này. Công Đồng cho thấy lý tưởng đạo đức của một thế giới
có tính người hơn gắn chặt với giáo huấn của Tin Mừng như thế nào.
Trong khi phân biệt rõ
ràng giữa sự phát triển của thế giới và lịch sử cứu độ, các Nghị Phụ Công Đồng
khảo sát mối tương quan giữa hai lãnh vực ấy: “Tuy phải phân biệt rõ rệt những
tiến bộ trần thế với sự bành trướng Vương Quyền của Chúa Kitô, nhưng những tiến
bộ này trở thành quan trọng đối với Nước Thiên Chúa tùy theo mức độ chúng có thể
góp phần vào việc tổ chức xã hội loài người cho tốt đẹp hơn. Thực vậy, sau khi
đã theo mệnh lệnh Chúa và nhờ Chúa Thánh Thần phổ biến trên trái đất các giá trị
về nhân phẩm, về hiệp thông huynh đệ và tự do, nghĩa là mọi thành quả tốt đẹp
do bản tính và hoạt động con người đem lại, chúng ta sẽ gặp lại chúng, nhưng là
gặp lại sau khi chúng được thanh tẩy khỏi mọi tì ố, được chiếu sáng và biến đổi,
nghĩa là khi Chúa Kitô giao hoàn lại Chúa Cha vương quốc vĩnh cửu và đại đồng:
“Vương Quốc của chân lý và sự sống, vương quốc thánh thiện và diễm phúc, vương
quốc công bình, yêu thương và bình an”. Vương quốc ấy đã hiện diện cách mầu nhiệm
ở trần gian này và sẽ được kiện toàn khi Chúa đến” (MV 39).
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 19-8
Tl 2, 11-19; Mt 19, 16-22.
LỜI SUY NIỆM: “Thưa Thầy, tôi phải làm điều gì tốt để được hưởng
sự sống đời đời?”
Sự sống đời đời, không chỉ là ước muốn của riêng từng con người. Nhưng
đây cũng là ước muốn của Thiên Chúa, Ngài muốn mọi con người, do Ngài tạo dựng
được sự sống đời đời với Ngài. Sau khi con người phạm tội bất tuân Lời Ngài, dẫn
đưa con người vào con đường nô lệ tội lỗi. Với tình yêu thương của Ngài, Ngài
đã ban Mười Điều Luật để hướng dẫn con người đi vào sự sống đời đời. Và Ngài
ban chính Con Một của Ngài làm Đấng Cứu Độ trần gian, để ai tin vào Con Một của
Ngài thì được sự sống. Để thể hiện niềm tin này, con người phải thực thi đức
bác ái với người đồng loại, như là đối với Người.
Lạy Chúa Giêsu.Trong lòng mọi người chúng con, Chúa đã đặt để lòng trắc ẩn
đối khi đứng trước những nghịch cảnh của tha nhân. Xin Chúa ban thêm ơn
yêu thương cho mọi thành viên trong gia đình chúng con, để chúng con thể hiện
lòng trắc ẩn ấy thành cử chỉ và lời nói trong tình bác ái.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 19-08
Thánh GIOAN EUDÊ
Linh Mục (1601 -
1680)
Thánh Gioan Euđê là một trong số những người chấn hưng tôn giáo tại Pháp
thời vua Luy XVI. Isaac Euđê, cha Ngài là nhà nông kiêm nghề giải phẫu tại
thành Ri gần Argentan, đã có ý định trở thành linh mục, nhưng rồi lại bỏ ý định
để lập gia đình. Mẹ Ngài là bà Mattha Corbin tưởng sẽ phải son sẻ. Nhưng rồi
sau nhờ cầu nguyện, họ sinh được Gioan với bốn em gái và hai em trai nữa.
Gioan có tính nóng nảy, nhưng hiến mình cho Đức Trinh Nữ Maria, Ngài quyết
sửa mình bằng cách ngày càng mến Mẹ hơn. Hồi 9 tuổi, có lần Ngài bị một thằng bạn
vả mặt, nhớ lời Chúa Ngài đưa má kia ra: còn má này nữa, nếu muốn anh cứ vả tiếp
đi. Thằng bạn ngượng ngùng và sau này đã kể lại sự kiện đó với niềm thán phục
sâu xa.
15 tuổi Gioan theo học các cha dòng Tên tại Caen. Từ trong huyết quản Gioan
đoan hứa dâng mình cho mẹ Thiên Chúa. Nhưng khi trở về nhà, cha mẹ nói với Ngài
về việc hôn nhân. Ngài bày tỏ ước vọng với cha mẹ và phải khó khăn lắm mới được
cha mẹ ưng thuận. Ngài nhập dòng giảng thuyết và năm 1625 thụ phong linh mục.
Sau ngày thụ phong, Gioan phục vụ giáo xứ ở Aubervilliers. Hai năm sau, một
cơn dịch xảy tới tàn phá giáo phận Sees. Các bệnh nhân bị những người khác bỏ mặc
và trốn chạy. Gioan chỉ muốn bay tới để giúp đỡ họ. Trong suốt hai tháng trời,
Ngài hết mình phục vụ. Khi cơn dịch hạ giảm, Ngài thực hiện sứ vụ tại Caen.
Nhưng cơn dịch chưa dứt mà chỉ dời chỗ. Lần này cơn dịch tràn tới Caen. Gioan lại
tận tâm quên mình phục vụ. Không có gì làm cho Ngài sợ hãi cả. Nhưng dân chúng
lại sợ Ngài truyền bệnh. Bởi đó Ngài bị giam mình trong một cái thùng để ở
ngoài đồng ruộng, khiến lúc đó cánh đồng được gọi là "cánh đồng của thánh
nhân". Các nữ tu thương hại Ngài ngày ngày mang của ăn đến cho Ngài. Ngài
trở về dòng hiến mình phục vụ hai tu sĩ và bề trên sắp chết vì bệnh dịch. Cuối
cùng, cơn dịch tan biến, nhưng Gioan lên cơn sốt, dân chúng khẩn cầu tha thiết
cho Ngài được chữa lành và niềm vui thật lớn lao khi người "Samaritanô
nhân hậu" tái xuất hiện.
Bây giờ bắt đầu công trình rao giảng và truyền giáo của Ngài. Ngài chống
lại lạc thuyết Calvinô, những kinh hoàng của cuộc nội chiến, sự dốt nát của
hàng giáo sĩ, những tật xấu của các tín hữu. Chúng ta có thể đo lường hoạt động
của một vị thánh như thế nào: 15 ngàn người chen lấn nghe thánh nhân giảng, các
tội nhân sám hối và để được xưng tội, họ phải chờ 4 hay 5 ngày mới đến lượt.
Trong khi để tiết kiệm thì giờ của họ. Ngài chỉ dùng vài miếng bánh để dưỡng sức.
Các thói tục ngoại giáo biến dạng. Ở Autun, cuộc rước Trinh nữ thay thế cho những
gương mù ngày Mi-Careme (thứ 5 tuần III mùa chay). Ở Meaux dân chúng mang các
sách đồi trụy đến công trường để đốt bỏ.
Cha Gioan Euđê đã giảng thuyết khắp vùng Normandie Bretagne, tới tận
Saint Etienne. Tại Paris, cha sở thánh thiện của Saint - Sulpice, M.Olier, đã tổ
chức cho Ngài 5 kỳ giảng thuyết. Ngài danh tiếng đến nỗi có 10 giám mục hiện diện.
Ở Saint Germain-Laye, vua và hoàng hậu đến ngồi vào ghế thính giả. Cha Gioan
Euđê thuyết giảng lần cuối cùng tại Sain-Lô.
Suốt 40 năm, cha Gioan đi rao giảng đó đây. Nhưng việc rao giảng chỉ là một
phần hoạt động của Ngài. Nhận thấy hàng giáo sĩ không được đào tạo đầy đủ, Ngài
từ giã dòng giảng thuyết năm 1643, để lập hội dòng Chúa Giêsu và Đức Maria lo
việc tổ chức các chủng viện. Theo lời đề nghị của Đức Hồng Y Richelieu, Ngài lập
đại chủng viện ở Caen rồi sau này ở Lisieux, Rouen, Eureux và Renner. Đàng khác
Ngài rất thương cảm các thiếu nữ bất hạnh hoàn lương, năm 641 Ngài đã lập dòng
Chúa chiên lành để săn sóc họ.
Giữa bao nhiêu công chuyện, ước mơ lớn nhất của thánh Gioan Eusê là phổ
biến lòng tôn sùng Thánh Tâm, Ngài là người khởi xướng, viết sách và các thánh
thi ca tụng Thánh Tâm. Đây là nỗ lực chống lại chủ trương sai lầm của thuyết
Giansêniô.
Ngày 19 tháng năm 1680, thánh Gioan Euđê từ trần, Ngài được phong chân
phước năm 1925 được tôn phong hiển thánh.
+++++++++++
Ngày 19-08
Thánh RÔMUALĐÔ
Tu Viện Trưởng (956
- 1027)
Thánh Rômualdô sinh tại Ravenna năm 956, trong một gia đình danh giá nước
Ý. Bá tước Sergiô, cha Ngài đã phụng dưỡng Ngài trong một nếp sống xa hoa.
Rômualdô đã chỉ tìm vui chơi mà không nghĩ gì tới bổn phận phải nên thánh. Dầu
vậy đôi lần đi săn thú, Ngài thấy mình đơn độc giữa rừng vắng và phải suy
nghĩ... Ngài đặt mình vào một ngày nào đó phải chết và bỗng thấy lo âu. Ngài
cũng thấy rằng các ẩn sĩ chọn đời sống cô tịch, hãm mình để hiến thân phụng sự
Chúa thật là đúng đắn. Những giấc mơ như vậy thanh luyện hồn Ngài và cảm kích bởi
ơn thánh Ngài tự hứa với mình là sẽ cải thiện đời sống nhưng rồi trở lại với những
thú vui ngày thường Ngài lại lùi bước trước nỗ lực và lao mình theo các thị hiếu.
Một biến cố đau thương đã thành phương tiện Thiên Chúa dùng để gỡ
Rômualđô khỏi những ràng buộc với thế gian. Sergiô cha Ngài gây lộn với một người
bà con về việc sở hữu một cánh đồng đã thách đấu kiếm, ông còn bắt con mình dự
vào cuộc đấu. Sergiô giết chết đối thủ, coi mình là đồng lõa với tội phạm này
và thấy phải đền trả. Rômuadô đã vào tu viện để thống hối suốt 40 ngày. Bị đánh
động bởi thực tế trái ngược hẳn với lối sống phân tán của thế gian, Ngài chỉ
còn nghĩ tới việc bắt chước những khắc khổ mà Ngài được chứng kiến.
Bá tước Sergiô cảm kích vì mẫu gương của con mình đã vào dòng. Khi bị cám
dỗ trở về đường xưa, ông lại dẫn con mình kịp thời can thiệp và tiếp tục trung
thành với đời sống đền bồi cầu nguyện.
Sau 7 năm sống trong dòng, Rômuado dấn mình vào sa mạc, sống gần vị ẩn sĩ
già là Marinô. Đây là bậc thầy nghiêm ngặt mà Ngài đã chọn, Marinô thường lấy
roi đánh trên đầu môn đệ của mình để xua đuổi sự chia trí lo ra hay để phạt một
lầm lỗi khi đọc thánh vịnh, hay hơn nữa để giúp họ quen chịu khổ. Ông lại hay
đánh có một phía. Rômuado không hề phàn nàn kêu trách.
Một ngày kia Ngài nói với thầy: - Thưa thày, từ nay xin thầy đánh về phía
mặt vì tai trái con hầu như điếc rồi.
Rômuado thầm cảm phục và kính trọng môn đệ mình.
Rômuado nuôi chí hứơng canh tân dòng Bênêdictô đang thời sa sút, Ngài thiết
lập một tu viện. Ngài làm cho các môn đệ nhiệt tình nên hoàn hảo trong việc hãm
mình, khi phải chống lại sự dữ và phạt tội lỗi, thánh nhân đã tỏ ra cương nghị,
chẳng hạn khi vua Othen III đến tu viện để đền bù tội lường gạt và sát hại một
thủ lãnh loạn luân, ông được truyền dạy phải đi chân không tới nhà thờ thánh
Micae và suốt mùa chay, phải ở trong đồng mà ăn chay, ngủ trên rơm cỏ.
Rômuado chống gậy rảo khắp nước Ý sang cả Pháp và Đức. Ngài xây nhiều nhà
thờ, thiết lập nhiều tu viện, và các trung tâm ẩn tu trong sa mạc. Ngày kia,
Ngài tìm được một nơi thanh vắng trong dãy Apennins. Ngài mơ thấy một cái thang
bắc lên trời, có các tu sĩ lên xuống. Vị lãnh chúa miền này cho Ngài cánh đồng
Malđôli. Thánh nhân lập dòng Camaldules sống đời liên lỉ.
Vào tuổi 120, thánh Rômuado từ trần, ngày 19 tháng 6 năm 1076.
Sau 439 năm xác Ngài còn nguyên vẹn và được đặt trong nhà thờ của dòng ở
Fabrianô.
(daminhvn.net)
19 Tháng Tám
Hãy Nhìn Lên Cao
Dạo cuối tháng 4/1990, ở cao độ 620 cây số trên biển Thái Bình Dương,
cánh tay dài 12 thước của người máy từ phi thuyền con thoi Discover đã đưa ống
thiên văn Hubble rời xa phi thuyền để đi vào quỹ đạo không gian, bắt đầu một cuộc
hành trình quan sát vũ trụ được dự trù kéo dài trong suốt 15 năm, mở đầu cho một
kỷ nguyên mới trong ngành thiên văn học.
Do nhu cầu tìm hiểu vũ trụ, kính thiên văn đã được ra đời cách đây khoảng
380 năm. Nhờ kính thiên văn, các nhà thiên văn học mới có thể quan sát một cách
chi tiết những thiên thể ở gần trái đất và từ đó đưa ra những định lý căn bản
cho ngành thiên văn học. Ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học, đặc biệt là những
máy điện toán, những kính thiên văn ngày càng được cải tiến về kỹ thuật cũng
như kích thước để gia tăng khả năng quan sát. Hai kính thiên văn có đường kính
lớn nhất hiện nay được đặt trên đỉnh núi Palomar và Caucasus. Nhưng dù được cải
tiến cách mấy đi nữa, khoảng cách quan sát và mức độ phân giải của kính thiên
văn đặt trên mặt đất vẫn còn bị giới hạn, vì ánh sáng từ các thiên thể trước
khi đến mặt đất đã bị ngăn cản và tản xạ nhiều bởi lớp khí quyển bao quanh trái
đất.
Ý tưởng về kính thiên văn đặt ngoài không gian đã được đề cập đến năm
1923, nhưng mãi đến năm 1981, ý tưởng này mới được thực hiện với một kinh phí
khổng lồ là 1 tỷ rưỡi Mỹ kim. Kính thiên văn đặt ngoài không gian trái đất này
mang tên khoa học gia Hoa Kỳ Edwin Hubble, một trong những tài năng lỗi lạc nhất
trong ngành thiên văn học.
Sự ra đời của kính thiên văn Hubble có thể so sánh với sự ra đời của kính
thiên văn đầu tiên của Galilêô vào năm 1609: đây là bước tiến quan trọng trong
ngành thiên văn học, nó giúp con người tiến đến gần chân lý hơn trên con đường
tìm hiểu vũ trụ.
Càng lên cao, con người mới nhìn xa thấy rộng. Càng ra khỏi mặt đất, càng
lên cao trên không gian, nhãn giới của chúng ta càng mở rộng. Cũng giống như ống
kính thiên văn Hubble, người Kitô hữu cũng được trang bị bằng cái nhìn từ trên
cao. Nhờ cái nhìn ấy, chúng ta nhìn thấy được ý nghĩa của cuộc sống, chúng ta
biết được đâu là nguồn gốc và cùng đích của chúng ta. Nhờ cái nhìn ấy, chúng ta
có thể nhìn thấy dấu vết của một tình yêu luôn hiện diện và tác động trong lịch
sử nhân loại và của từng người.
Khi Chúa Giêsu loan báo về cuộc tử nạn của Ngài, Phêrô kéo Ngài lại và
can gián Ngài. Chúa Giêsu đã quở trách ông: "Hãy lui ra đằng sau ta hỡi
Satan. Ngươi là cớ vấp phạm cho Ta, bởi vì cái nhìn của ngươi không phải là cái
nhìn của Thiên Chúa, mà là của loài người".
Lắm lúc chúng ta cũng khước từ cái nhìn trên cao của Thiên Chúa để chỉ
nhìn vào cái biến cố bằng cái nhìn trần tục của chúng ta. Với cái nhìn trần tục,
chúng ta chỉ thấy màu đen của thất bại, chết chóc, thất vọng, buồn thảm. Nhưng
với cái nhìn của Chúa, sự yếu đuối sẽ trở thành sức mạnh, mất mát sẽ trở thành
lợi lộc, khờ dại sẽ trở thành khôn ngoan. Trong cái nhìn của Chúa, chúng ta sẽ
chỉ thấy ánh sáng, hy vọng, tin tưởng, lạc quan.
Thánh Phaolô đã khuyên chúng ta: "Hãy yêu thích những sự trên trời".
Hãy mặc lấy cái nhìn từ trên cao. Hãy luôn sống và hành động bằng những tâm
tình của chính Chúa Giêsu.
(Lẽ Sống)







Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét