14/09/2019
Thứ bảy tuần 23 thường
niên
Suy Tôn Thánh Giá.
Lễ kính
* Lễ Suy Tôn Thánh Giá được cử hành sau lễ Cung Hiến
Thánh Đường Phục Sinh, được xây ở Giê-ru-sa-lem trên mồ thánh (335). Từ cõi chết
phục sinh, Chúa Kitô đã chiến thắng sự chết.
Thánh giá của Người tiêu biểu cho cuộc chiến thắng
này. Truyền thống còn thấy ở đây dấu chỉ của Con Người, Đấng sẽ xuất hiện trên
trời để loan báo ngày Người trở lại.
BÀI ĐỌC I: Ds 21, 4-9
“Kẻ nào bị rắn cắn mà nhìn lên
con rắn đồng, thì được sống”.
Trích sách Dân số.
Trong những ngày ấy,
dân chúng đi đường và mệt nhọc, nên nản chí, họ kêu trách Chúa và Môsê rằng: “Tại
sao các người dẫn chúng tôi ra khỏi Ai-cập, cho chúng tôi chết trong hoang địa.
Không bánh ăn, không nước uống, chúng tôi đã ngán thức ăn nhàm chán này”. Bởi
đó Chúa cho rắn lửa bò ra cắn chết nhiều người. Họ chạy đến cùng Môsê và thưa rằng:
“Chúng tôi đã phạm tội, vì chúng tôi nói những lời phản nghịch Chúa và phản nghịch
ông. Xin ông cầu nguyện để Chúa cho chúng tôi khỏi rắn cắn”.
Môsê cầu nguyện cho
dân. Và Chúa phán cùng Môsê rằng: “Ngươi hãy đúc một con rắn đồng và treo nó
lên làm dấu; kẻ nào bị rắn cắn mà nhìn lên rắn đồng, thì được sống”. Môsê đúc một
con rắn đồng, treo nó lên làm dấu, và kẻ nào bị rắn cắn mà nhìn lên rắn đồng,
thì được chữa lành. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 77, 1-2.
34-35. 36-37. 38
Đáp: Chúng ta đừng
quên lãng những kỳ công của Chúa (c. 7c).
Xướng:
1) Hỡi dân tôi, hãy
nghe lời huấn dụ, hãy lắng tai nhận lấy những lời miệng tôi. Tôi sẽ xuất khẩu
nói ra lời ngạn ngữ, sẽ trình bày những điều bí nhiệm của thời xưa. – Đáp.
2) Khi Người sát phạt
họ, bấy giờ họ kiếm tìm Người, và họ trở lại kiếm tìm Thiên Chúa. Họ nhớ lại
rÄng Thiên Chúa là Đá Tảng của họ, và Thiên Chúa Tối Cao là Đấng cứu chuộc họ.
– Đáp.
3) Nhưng rồi miệng họ
đã phỉnh phờ, và lưỡi họ ăn nói sai ngoa với Người. Đối với Người, lòng họ
không ngay thẳng; họ cũng không trung thành giữ lời minh ước của Người. – Đáp.
4) Phần Người từ bi,
tha lỗi và không huỷ diệt họ; nhiều khi Người đã tự kiềm chế căm hờn, và không
để cho thịnh nộ hoàn toàn tuôn đổ. – Đáp.
BÀI ĐỌC II: Pl 2, 6-11
“Người đã tự hạ mình; vì thế
Thiên Chúa đã tôn vinh Người”.
Trích thư Thánh
Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Philípphê.
Anh em thân mến, Chúa
Giêsu Kitô, tuy là thân phận Thiên Chúa, đã không nghĩ phải giành cho được
ngang hàng với Thiên Chúa; trái lại, Người huỷ bỏ chính mình mà nhận lấy thân
phận tôi đòi, đã trở nên giống như loài người, với cách thức bề ngoài như một
người phàm. Người đã tự hạ mình mà vâng lời cho đến chết, và chết trên thập
giá. Vì thế, Thiên Chúa đã tôn vinh Người, và ban cho Người một danh hiệu vượt
trên mọi danh hiệu, để khi nghe tên Giêsu, mọi loài trên trời dưới đất và trong
địa ngục phải quỳ gối xuống, và mọi miệng lưỡi phải tuyên xưng Đức Giêsu Kitô
là Chúa, để Thiên Chúa Cha được vinh quang. Đó là lời Chúa.
ALLELUIA:
Alleluia, alleluia!
– Lạy Chúa Kitô, chúng con thờ lạy Chúa; chúng con chúc tụng Chúa, vì Chúa đã
dùng cây Thập giá mà cứu chuộc thế gian. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 3, 13-17
“Con Người phải bị treo lên”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng Nicôđêmô rằng: “Không ai lên trời được, ngoài người đã từ trời xuống,
tức là Con Người vốn ở trên trời. Cũng như Môsê treo con rắn nơi hoang địa thế
nào, thì Con Người cũng phải bị treo lên như vậy, để những ai tin vào Người, thì
không bị tiêu diệt muôn đời.
“Quả thật, Thiên Chúa
đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một Người, để tất cả những ai tin vào Con của
Người, thì không phải hư mất, nhưng được sống đời đời, vì Thiên Chúa không sai
Con của Người giáng trần để luận phạt thế gian, nhưng để thế gian nhờ Con của
Người mà được cứu độ”. Đó là lời Chúa.
Suy niệm của ĐGM.
Phaolô M. Cao Đình Thuyên
Một nhà thông thái
nằm mơ thấy mình để cả cuộc đời đi tìm một cuốn sách hay nhất gồm tóm mọi sự
trên đời, cuốn sách đó chỉ tóm gọn trong một trang hay nhất, rồi trang ấy gồm
trong một dòng hay nhất, rồi dòng ấy trong một chữ hay nhất. Ông giật mình tỉnh
dậy, trên bàn ông có một chữ to tướng: Crux, Thánh Giá.
Phải, Thánh Giá là chữ
hay nhất gồm tóm những bài học hay nhất, của một dòng chữ hay nhất, của một
trang hay nhất, của một cuốn sách hay nhất. Vậy Thánh Giá là gì? Chắc chắn ta
không nhìn và giải thích về mặt thể lý: 2 thanh gỗ, sắt, đồng, chì, vàng, bạc
đóng vào nhau thành hình chữ thập, dù có gắn ảnh chuộc tội hay không.
Thánh Giá là tình
thương vô biên của Thiên Chúa qua Chúa Kitô, đã tỏ cho loài người bằng cách hứng
chịu mọi đau khổ trên thập giá để cứu độ chúng ta, và ngược lại, Chúa muốn
chúng ta cũng qua Thánh Giá đóng góp phần mình vào ơn cứu độ để cứu mình và anh
em, để tất cả được sống lại vinh quang với Chúa. Chỉ một vài dòng đơn sơ, nhưng
nói đến Thánh Giá là động chạm đến bao vấn đề hết sức quan trọng và sâu sắc.
Trước hết, Thánh Giá
là tình yêu vô biên của Thiên Chúa. Thánh Gioan viết: “Tình yêu Thiên Chúa cốt
tại điều này là không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa trước nhưng chính là
Thiên Chúa đã yêu chúng ta trước. Tình yêu của Thiên Chúa biểu hiện qua việc
Ngài đã sai Con Một Ngài vào trong thế gian để làm của lễ đền tội chúng ta”.
Như thế, tình yêu Thiên Chúa là một tình yêu nhưng không, vô vị lợi. Chúa yêu
chúng ta không phải vì chúng ta tốt hay vì Ngài cần chúng ta, nhưng chỉ vì Chúa
tốt lành vô song. Tiên tri Giêrêmia đã nói rất cảm động: “Ta đã yêu con bằng
tình yêu muôn đời, bởi thế Ta đã giữ bền ân nghĩa với con” (Giêrêmia 31,3).
Thánh Augustin cũng nói: “Nguồn nước có được lợi gì khi kẻ khát nước đến uống ở
đó, mặt trời có lợi gì khi con mắt được ánh sáng chiếu tới”. Nhà thần học Don
Scot dòng Phanxicô, vào thế kỷ 14 còn nói mạnh hơn: “Giả thiết loài người không
phạm tội thì vì yêu ta Chúa cũng có thể làm người và chịu nạn chịu chết”. Giả
thiết vậy để kích thích ta thêm lòng đạo đức, đào sâu thêm huyền nhiệm tình
yêu, chứ thực tế loài người đã phạm tội và Chúa đã sai con Ngài xuống thế gian
thật để cứu chúng ta bằng cả cuộc sống của Ngài, mà cao điểm là cuộc khổ nạn và
chết trên thập giá. Trước một tình yêu cao cả và vô vị lợi như thế sao ta lại dễ
thất vọng chán nản mỗi khi gặp thử thách? Là con cái Chúa, là tu sỹ, nhất là tu
sỹ Mến Thánh Giá lại ngã lòng mỗi khi Chúa muốn chúng ta chia sẻ Thánh Giá với
Ngài? Phải chăng ta còn quá ích kỷ trong việc mến yêu Chúa? Ta yêu Ngài chỉ vì
ta cần đến Ngài chẳng khác gì coi Ngài như cái vòi nước, khi cần thì đến vặn
dùng, xong lại đóng sập lại ngay.
Một nhà mục sư Tin
Lành giảng về câu Kinh Thánh của Thánh Gioan trên rất hay: 2 gia đình, 1 Công
giáo, 1 Tin lành đi lại với nhau rất thân, gia đình Công giáo có 5 người con,
ông bà Tin lành đã già mà không có con. Họ quý mến nhau lắm và mọi sự thông cảm
chia sẻ với nhau rất quảng đại. Một hôm ông bà Tin lành mạnh dạn nói với ông bà
Công giáo: Cả 2 ta cùng thờ một Chúa Giavê, một Chúa Kitô, tuy là 2 Hội Thánh
nhưng chúng ta vẫn quý mến nhau vì cũng gặp ở một Chúa. Chúa cho gia đình bác nhiều
cô cậu, còn tôi trong cảnh già nua buồn bã, tôi muốn xin bác cho chúng tôi 1 cô
hoặc 1 cậu để ông bà làm vui. Tôi hứa sẽ yêu thương giáo dục cháu hết sức! Ông
bà Công giáo cảm động quá về bàn với nhau xem nên cho đứa nào.
- Con cả là một cậu
trai tuấn tú, thông minh, ngoan ngoãn, nhất định không được. Vả ai lại cho trưởng
nam đi.
- Con thứ là một cô
gái xinh đẹp đạo đức lại vừa đính hôn với một thanh niên xứ bạn, ai lại cho đi
đứa con chỉ vài ba tháng nữa sẽ về nhà chồng.
- Con thứ ba là cậu
trai tàn tật, què chân. Hai vợ chồng buồn bã cho số phận hẩm hiu của con nên
càng đem lòng ưu ái con để bù thiệt cho nó, thì sao có thể cho nó đi và lại cho
bạn một đứa con tàn tật, làm sao coi được.
- Con thứ tư là một
cô thiếu nữ 10 tuổi. Vừa nói tới bà đã khóc tru trếu vì bà coi cô như hòn ngọc.
Bà coi cô là hình ảnh sống động của mình vì lời ăn tiếng nói, nụ cười, cả dáng
đi đều giống hệt như bà.
- Con thứ 5 là cậu
trai út, 4 tuổi, suốt ngày nói nói cười cười, khi ngồi trên gối mẹ, lúc lại nằm
trên tay cha. Đi nhà thờ, đi dạo chơi luôn kèm theo mẹ cha sao có thể rời được.
Rút cuộc đành phải báo lại cho ông bạn Tin lành là không thể cho ông bạn được đứa
nào cả
Nhà mục sư cao giọng:
Con người thân thiết nhau đến thế mà người có 5 con không thể cho ông bạn 1 đứa.
Thế mà Thiên Chúa và nhân loại có thân thiết nhau được như thế không? Tội lỗi
đã làm con người nên tử thần với Chúa, Chúa Cha lại chỉ có 1 người con vô cùng
quý hóa, ấy mà Ngài lại cho con mình xuống trần gian tội lỗi chịu trăm ngàn đau
khổ mà cao điểm là Thánh Giá để loài người được an vui.
Chúng ta nghĩ sao về
tình yêu Chúa đối với ta và tình mến ta với Chúa. Lạy Chúa, xin tha thứ cho nỗi
vong ân bội nghĩa của chúng con!
Cũng vì thế mà đứng
trước Thánh Giá chúng con vẫn không một chút mủi lòng. Vì không cảm hết được
tình yêu Chúa đã tự triệt tiêu mình vì chúng con. Chúng con mang Thánh Giá
trong mình mà chúng con lại mau mắn xua đuổi Thánh Giá đi xa dù chỉ là một
Thánh Giá nhỏ nhẹ – một chút nhức đầu sổ mũi, một lời nói đùa cợt, một sự góp ý
xây dựng đã đủ làm con phản ứng gay gắt, đỏ mày đỏ mặt, cử chỉ thô bạo, lắm lúc
còn ấm ức tìm cách báo thù.
Ôi thật là lạ lùng! Thế
mà con còn dám hãnh diện vì mình là người yêu Thánh Giá. Lạy Chúa, nghĩ lại
chúng con thật đáng xấu hổ thẹn thùng. Thật đáng Chúa quở trách: Bọn này thờ ta
bằng môi bằng miệng. Chúng con thật đáng liệt vào hạng ngoại giáo, thu thuế và
bọn Biệt phái trong Phúc Âm.
Cũng vì không cảm hết
được tình Chúa yêu con đến triệt tiêu mình cho con, nên con thường mắc bệnh chủ
quan và luôn nhìn và phóng đại đau khổ mình mà không biết nhìn đến những thánh
giá kẻ khác. Đau khổ mình thì dùng kính hiển vi mà phóng đại để tủi thân, để
phàn nàn, để than trách. Còn đau khổ kẻ khác thì lại coi nhẹ, cho là việc nhà
giàu đứt tay, không đáng kể. Ôi thật là ích kỷ! Sao con không nhìn lên Thánh
Giá với những đau khổ dữ dằn hồn xác của Chúa đã gánh chịu cho con và cho tha
nhân con. Tự hào là những người yêu Thánh Giá hơn ai, mến Chúa hơn ai mà con lại
không biến cải những Thánh Giá chúng con thành những cây Thánh Giá để nên giống
Chúa, để biểu lộ tình yêu Chúa yêu tha nhân? Thánh Têrêxa Avila thì nói: “Hoặc
đau khổ hoặc chết”. Thánh Mađalêna de Passi: “Không chết nhưng xin đau khổ mãi
mãi”. Thánh Rosa Lima: “Lấy vòng gai có mũi nhọn đội lên đầu, vác cây khổ giá nặng
lâu giờ trong một ngày, ban đêm tự treo 2 tay lên khổ giá để kết hợp với Chúa hấp
hối trên thánh giá xưa. Thế mà con, tu sỹ Thánh Giá thì lại khiếp sợ Thánh Giá,
chê chối tránh né Thánh Giá. Thật dân này chỉ mến ta bằng môi bằng miệng. Nhà
văn Montalenebat viết trong cuốn “Các đan sỹ Phơng Tây” miêu tả lời than của
cây gỗ Thánh Giá rất cảm động như sau: Từ năm xửa năm xưa, lâu lắm rồi, tôi
không còn nhớ nữa, lúc đó tôi mọc ở khu rừng, họ đã hạ tôi xuống đất, cưa chặt
và mang tôi đi. Những kẻ thù thô lỗ đã chiếm lấy tôi để thành một trò hề. Họ
đem tôi lên một ngọn núi và chôn tôi xuống đất. Ở đó tôi thấy Chúa tể loài người
trong uy quyền đi tới trèo lên tôi. Để khỏi bất tuân với người tôi không dám gẫy
cũng không dám cong, tôi cảm thấy đất run rẩy dưới chân tôi. Tôi cũng run khi
thấy vị anh hùng ôm lên lấy tôi, nhưng tôi không dám cúi mình xuống, cũng không
dám lún sâu xuống đất. Dù sao tôi cũng phải đứng thẳng và vươn lên để dương cao
trên dân chúng Đấng là vua cao cả, là Chúa trời đất. Họ xuyên thủng tôi bằng những
cái đinh màu xám, những vết thương còn biểu hiện trên mình tôi ngày nay. Cả
Ngài lẫn tôi đều bị chửi rủa. Máu từ cạnh sườn Ngài loang đổ trên mình tôi. Mặt
trời tối sẫm, cả vũ trụ than khóc vua họ bị ngã xuống. Trong cuộc thương khó
trên Núi Sọ, cây gỗ giá đã đồng hóa mình với Chúa Giêsu, đã góp phần vào ơn cứu
chuộc – Cây gỗ giá đã tuyên bố không dám gãy không dám cong mà cứ đứng thẳng và
vươn lên. Còn ta, những người tự hào mình là kẻ hợp tác với ơn cứu độ, chuyền
thông ơn cứu độ lại không dám đồng hóa với Chúa Kitô, không dám vươn lên, không
dám vươn cao cho thế giới biết Đấng chịu đóng đinh là Chúa Trời Đất yêu thương
ta vô cùng sao? Lạy Chúa, xin cho con can đảm như Cha Charle de Foucauld: Khi
tôi ôm lấy Thánh Giá thì một trật tôi ôm lấy Chúa Kitô chịu đóng đinh vào đó.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Suy Tôn Thánh Giá
Bài đọc: Num 21:4b-9;
Phil 2:6-11; Jn 3:13-17
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Quyền Lực của Thánh Giá.
– Thập Giá là một xỉ
nhục đối với người Do Thái: Người Do-Thái thích tìm kiếm các phép lạ: muốn họ
tin chỉ cần làm phép lạ như Phúc Âm đã tường thuật rất nhiều lần. Họ tin Đấng
Thiên Sai sẽ đến và Ngài sẽ dùng quyền năng dẹp tan mọi quân thù của họ, và sẽ
cai trị họ trong công lý đến muôn đời. Một Thiên Chúa chết đau khổ trên Thập
Giá là yếu đuối, là không uy quyền. Đó là lý do tại sao đa số những người
Do-Thái không thể chấp nhận Chúa Kitô cho đến ngày hôm nay.
– Thập Giá là một điên
rồ cho những người Dân Ngọai: Triết gia Plato và đa số người Hy-Lạp tìm kiếm sự
khôn ngoan: muốn họ tin cần chỉ cho họ kiến thức làm sao tách biệt linh hồn ra
khỏi xác vì họ tin thân xác là ngục tù giam hãm linh hồn. Họ cho là một điên rồ
vì tại sao đang khi họ tìm kiếm cách thóat khỏi thân xác thì có một Thiên Chúa
lại muốn Nhập Thể để mang một thân xác hèn yếu của con người. Hơn nữa lại còn
muốn chịu đau khổ bằng Cuộc Thương Khó và cái chết tủi nhục trên Thập Giá. Đó
là lý do tại sao trong những thế kỷ đầu khi Kitô Giáo được truyền đến các quốc
gia Hy-Lạp, Giáo Hội đã phải đương đầu với bao nhiêu lạc thuyết do những quan
niệm sai lầm này đem lại: Có học thuyết như Docetism cho rằng Chúa Giêsu chỉ Nhập
Thể một cách phớt qua cung lòng Đức Mẹ, và chỉ dường như chịu đau khổ. Có người
cho rằng Chúa Giêsu nhập vào ông Simon và ông Simon thay Chúa chịu đóng đinh
trên Cây Thập Giá. Tóm lại, họ không thể chấp nhận một Thiên Chúa lại muốn mang
lấy thân xác hèn hạ của con người.
– Nhưng đối với các
tín hữu, Thập Giá là sức mạnh, tình yêu, và khôn ngoan của Thiên Chúa. Các Bài
đọc hôm nay muốn giải thích cho mọi người chúng ta sự cần thiết của đau khổ và
quyền lực của Cây Thập Giá.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Chỉ với 6 câu ngắn ngủi,
tác giả của Sách Dân Số đã mô tả cuộc đời con người là một hành trình qua sa mạc
để được thanh luyện trước khi vào Đất Hứa.
(1) Hành trình qua sa
mạc để được thanh luyện: Các nhà nghiên cứu Kinh Thánh rất ngạc nhiên khi
nghiên cứu bản đồ của các quốc gia vùng Cận Đông. Khỏang cách ngắn nhất từ Biển
Đỏ tới vùng Đất Hứa là đi dọc theo bờ biển của Palestine; nếu đi bộ chỉ mất tối
đa là vài tuần lễ. Thế mà ông Môsê lại dẫn dân Do-Thái đi con đường dài hơn, từ
Biển Đỏ đi vòng hết các sa mạc vùng Delta, qua phía Đông của Biển Muối, vào đất
Ammôn, rồi tới phía Đông của sông Jordan, vượt sông vào Đất Hứa qua việc tấn
công thành Jericô của Joshua. Tất cả hành trình mất 40 năm!
Tại sao Thiên Chúa lại
chọn cho dân con đường dài và đầy chông gai như thế mà không chọn con đường ngắn
và dễ dàng hơn?
(2) Mục đích của Chúa
là để thanh luyện dân. Sa mạc tự nó là chỗ thử thách: Người Do-Thái quan niệm
sa mạc là nơi ở của quỉ dữ. Chúa Giêsu được Thánh Thần mang vào trong sa mạc để
chịu cám dỗ. Sa mạc chỉ tòan đá và cát, rất ít sinh vật chịu được sự khắc nghiệt
của khí hậu trong sa mạc vì rất nóng và hầu như không có nước. Đi trong sa mạc
mà không mang theo nước là nắm chắc phần chết. Chúng ta có thể hiểu được nỗi
đau khổ của dân: đường xa, mệt mỏi, bụng đói, miệng khát, gồng gánh nặng nề… Họ
nhìn lại và tiếc những ngày còn ở Ai-Cập, tuy làm việc vất vả như nô lệ nhưng
có đồ ăn, thức uống. Họ nhìn về tương lai: Đất Hứa thì xa xôi vạn dặm. Và họ mất
kiên nhẫn nên họ than trách ông Môsê và Thiên Chúa: Tại sao các Người lại dắt
chúng tôi vào đây để chịu đau khổ và chết đói chết khát trong sa mạc?
(3) Hậu quả của sự kêu
trách Thiên Chúa là họ phải chết. Thiên Chúa cho rắn độc cắn ra cắn họ và nhiều
người đã phải chết. Trong sa mạc có rất nhiều rắn độc; những vùng như Timnah gần
Biển Chết dân chúng thờ thần rắn, là quan thầy của những người đi tìm đồng. Lúc
ấy, họ lại chạy đến ông Môse cầu xin để Thiên Chúa xua đuổi rắn xa họ. Và ông
Môsê cầu nguyện cùng Chúa cho dân. Thiên Chúa truyền cho Môsê làm con rắn bằng
đồng và treo trên cột; ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng thì được sống. Mỗi
khi nhìn lên con rắn, họ nhận ra tội lỗi của họ và không dám kêu trách Thiên
Chúa và nhà lãnh đạo Môsê nữa.
Nếu chúng ta suy nghĩ
về cuộc đời mỗi người chúng ta từ khi sinh ra cho tới bây giờ, thì quả thật
cũng chẳng thua gì dân Do-Thái và cuộc hành trình của họ trong sa mạc. Đói có,
khát có, tù đày có, vượt biên có, tị nạn có, đau khổ cũng không thiếu do cha mẹ,
vợ/chồng, con cái, anh chị em, và đủ mọi người mọi nơi mang lại. Nhiều lúc
chúng ta cũng giống như dân Do Thái kêu trách Chúa: Tại sao để cuộc đời chúng
ta quá nhiều đau khổ như vậy?
2/ Bài đọc II: Hy vọng cho chúng ta qua cuộc đời của Chúa Giêsu, Con Thiên
Chúa. Vinh quang có được là bằng sự hủy mình
ra không. Đàng sau Cây Thập Giá là sự Phục Sinh và khải hòan chiến thắng tội lỗi
và sự chết, kẻ thù cuối cùng của con người.
(1) Sự hủy mình ra
không (kenosis) qua sự khiêm nhường và vâng lời tuyệt đối của Con Thiên Chúa:
Cũng chỉ trong 6 câu ngắn ngủi, Thánh Phaolô đã lột tả được trọn vẹn kế họach cứu
độ của Thiên Chúa qua con đường đau khổ: “Đức Giêsu Kitô là Thiên Chúa, nhưng
Ngài không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng
đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân,
và sống như người trần thế.” Tại sao một Thiên Chúa vinh quang uy quyền như thế
lại muốn hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm
nhân, và sống như người trần thế? Hơn thế nữa, Ngài lại còn hạ mình, vâng lời
cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, và chết trên cây thập tự! Chắc chắn Thiên Chúa
có thể cứu độ con người bằng uy quyền; nhưng Ngài muốn cứu độ con người qua con
đường đau khổ vì muốn đồng cảm với tất cả những gì con người đã, đang và sẽ chịu.
Cứu độ bằng uy quyền sẽ mang vào Nước Trời những con người vô cảm, vô trách nhiệm,
và không hiểu giá trị của tình yêu.
(2) Vinh quang chiếm
được nhờ sự hủy mình ra không: Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng
ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu. Danh hiệu tượng trưng cho
công việc thực hiện của một người (Gioan Tiền Hô; Phaolô, Tông Đồ Dân Ngọai;
Phêrô, Thủ Lãnh Giáo Hội). Danh được Thiên Chúa ban cho Chúa Kitô là Đức Giêsu,
có nghĩa là Đấng Cứu Độ. Khi nào nghe Danh Thánh Giê-su, cả trên trời, dưới đất,
và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ; và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi
loài phải mở miệng tuyên xưng rằng: “Đức Giê-su Ki-tô là Chúa.”
3/ Phúc Âm: Thập Giá Cứu Độ của Chúa Giêsu
Hậu trường phía sau những
lời của Phúc Âm hôm nay là cuộc đàm thọai giữa Chúa Giêsu và ông Nicôđêmô. Chúa
bảo ông: “Không ai có thể vào Nước Trời nếu không được tái sinh.” Ông không hiểu
và hỏi lại: “Làm sao một người lớn như ông lại chui vào lòng mẹ để tái sinh?”
Điều Chúa muốn nói với ông là phải tái sinh bởi Nước Rửa Tội và Thánh Thần;
nghĩa là được tái sinh trong Cuộc Thương Khó và cái chết của Chúa thì mới được
vào Nước Trời.
(1) Con rắn trong sa mạc
là hình ảnh báo trước của Thập Giá Đức Kitô: Biến cố Xuất Hành xảy ra khỏang
2000 năm trước Cuộc Tử Nạn của Đức Kitô; nhưng tất cả những gì đã xảy ra cho Đức
Kitô là để làm trọn vẹn những gì đã xảy ra trong Cựu Ước. Con người đã phạm tội
vì kêu trách Chúa trong sa mạc nhưng được cứu thóat nhờ biết ăn năn trở lại khi
nhìn lên con rắn đồng trong sa mạc. Từ đó đến nay con người vẫn phạm tội, làm
sao con người có thể được cứu thóat? Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta cách được cứu
thóat: “Như ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải
được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.”
(2) Thập Giá biểu lộ
tình yêu Thiên Chúa cho con người: Một hình ảnh nữa của Cựu Ước luôn có sức để
đánh động con người là hình ảnh của Abraham sẵn sàng cầm dao giơ lên định sát tế
người con duy nhất của mình là Isaac. Có ai trong lịch sử lòai người dám làm
như thế? Abraham không phải giết con vì Thiên Chúa đã hiểu niềm tin của ông
dành cho Ngài; nhưng Thiên Chúa muốn dùng hình ảnh này để chuẩn bị trước cho
con người để hiểu hình ảnh Cây Thập Giá. Như Gioan tường thuật hôm nay: “Thiên
Chúa đã quá yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người
thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.” Con người chưa bao giờ được xem
thấy Thiên Chúa, nhưng mỗi khi nhìn Cây Thập Giá và đọc câu của Jn 3:16, con
người tin chắc có Thiên Chúa và cảm nghiệm được tình yêu của cả 2 Cha-Con cho
con người.
(3) Chúa chết để cho
con người được sống: Cả hai hình ảnh Cây Thập Giá và Ngày Phán Xét đều cần để
hướng lòng con người về đời sau. Có những người dễ rung cảm vì tình yêu vô bờ của
Thiên Chúa qua Cây Thập Giá. Có những người phải run sợ khi nhìn thấy uy quyền
của Thiên Chúa khi Ngài phán xét con người. Nhưng tình yêu là lý do đầu tiên và
trên hết tại sao Thiên Chúa tạo dựng, cứu độ, và thánh hóa con người; đúng như
lời Thánh Gioan nói: “Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không
phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ.”
Nếu nhìn lên Cây Thập Giá mà con người vẫn không cảm nghiệm được tình yêu Thiên
Chúa dành cho mình mà ăn năn trở lại, họ tự kết tội họ và cũng không xứng đáng
để hưởng ơn tha thứ.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta phải biết lợi dụng hòan cảnh để tự kỷ luật và
thanh thẩy những tính ươn hèn của xác thịt thì mới có hy vọng vượt qua mọi gian
khổ khi phải đương đầu với chúng. Phàn nàn, kêu trách, và tìm con đường dễ dãi
chỉ dẫn con người đi đến chỗ diệt vong.
– Chúa Giêsu dạy chúng ta: Vinh quang có được là nhờ sự hủy
mình ra không bằng sự khiêm nhường và vâng lời tuyệt đối: Thiên Chúa cho con
người, mục tử cho đòan chiên, thầy cho trò, và cha mẹ cho con cái.
– Mẹ Giáo Hội đã yêu
thương và thu xếp để mọi con cái có ngày hôm nay để nhìn lên và suy niệm về Mầu
Nhiệm Thập Giá.
* Chúng ta hãy nhìn
lên Thập Giá để thấy, tất cả tội lỗi của mỗi người chúng ta là lý do Con Chúa
chịu đóng đinh.
* Chúng ta hãy nhìn
lên Thập Giá để cảm nghiệm được tình yêu vô bờ của Thiên Chúa dành cho con người.
* Chúng ta hãy nhìn
lên Thập Giá để học bài học “tự hủy mình ra không” của Con Thiên Chúa, để rồi
cũng biết tự hủy mình ra không để cứu sống đòan chiên và con cái Chúa trao
phó.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
14/09/2019 – THỨ BẢY TUẦN 23 TN
Suy tôn Thánh Giá
Ga 3,13-17
THẬP GIÁ ĐỨC KI-TÔ, DẤU HIỆU ƠN CỨU ĐỘ
“Như ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người
cũng phải giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.” (Ga
3,14-15)
Suy niệm: Hình chữ thập xuất hiện rất
nhiều trong cuộc sống. Hai con đường giao nhau ở ngã tư cũng tạo thành hình chữ
thập mà chẳng có ý nghĩa gì cao siêu. Chỉ nguyên hai thanh gỗ bắt chéo nhau
không đủ để trở thành dấu hiệu cứu độ. Trái lại, trong xã hội Rô-ma, cây thập tự
còn bị coi như dấu hiệu đáng nguyền rủa vì nó là nhục hình dành cho những tội
phạm nặng nề nhất. Nhưng ngày nay, cây thập giá được tôn vinh bởi vì Đức Giê-su
Ki-tô, Con Thiên Chúa làm người, đã nằm trên đó, chịu đóng đinh vào đó và chết
trên cây thập giá đó để đền tội cho con người, để cứu chuộc con người. Thập giá
đã trở thành dấu hiệu cứu độ.
Mời Bạn: Bạn là Ki-tô hữu, bạn đang
mang trong mình dấu ấn thánh giá khi bạn lãnh nhận bí tích rửa tội. Điều đó có
nghĩa là : – bạn là người đã được cứu khỏi cái chết do tội mang lại; – bạn là
người thuộc về Đức Ki-tô vì mang dấu ấn của Ngài; – bạn có sứ mạng loan báo Tin
Mừng của Đức Ki-tô chịu đóng đinh.
Chia sẻ: Thánh Phao-lô xác tín: “Chúng tôi rao giảng một Đức Ki-tô
chịu đóng đinh, điều mà người Do thái coi là ô nhục không thể chấp nhận, và dân
ngoại cho là điên rồ,…” nhưng đối với ngài, “Đấng ấy chính là Đức Ki-tô, sức mạnh
và sự khôn ngoan của Thiên Chúa.” (1Cr 1,23-24). Bạn có chung một xác tín như
thánh Phao-lô chưa?
Sống Lời Chúa: Mỗi khi làm dấu thánh giá,
bạn hãy làm một cách sốt sắng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
Chúa đã cứu độ con bằng cây thập giá. Con xin dâng cuộc đời con để rao giảng
Chúa Ki-tô, Đấng chịu đóng đinh.
(5 Phút Lời Chúa)
Phải được giương cao
(14.9.2019 – Lễ suy tôn Thánh giá)
Suy niệm:
Nhiều người ngoài Kitô giáo cảm thấy sợ
khi vào nhà thờ, nhìn lên thánh giá,
thấy một người bị đóng đinh, máu chảy đầm đìa.
Tại sao lại thờ một người khủng khiếp như vậy?
Một số nơi đã đặt tượng Chúa Phục Sinh trên thánh giá.
Hẳn nhà thờ sẽ tươi hơn, ít gây sốc hơn,
mầu nhiệm phục sinh được nổi bật hơn…
Nhưng chúng ta vẫn không được quên Chúa chịu đóng đinh.
Không có cái chết ấy thì cũng chẳng có ơn cứu độ.
Không có thánh giá thì cũng chẳng có phục sinh.
khi vào nhà thờ, nhìn lên thánh giá,
thấy một người bị đóng đinh, máu chảy đầm đìa.
Tại sao lại thờ một người khủng khiếp như vậy?
Một số nơi đã đặt tượng Chúa Phục Sinh trên thánh giá.
Hẳn nhà thờ sẽ tươi hơn, ít gây sốc hơn,
mầu nhiệm phục sinh được nổi bật hơn…
Nhưng chúng ta vẫn không được quên Chúa chịu đóng đinh.
Không có cái chết ấy thì cũng chẳng có ơn cứu độ.
Không có thánh giá thì cũng chẳng có phục sinh.
Khi suy tôn thánh giá,
chúng ta không suy tôn hai thanh gỗ xếp hình chữ thập.
Chúng ta suy tôn chính Ðấng đi đóng đinh vào thánh giá.
Ngài là Ðấng vô tội, là Con Thiên Chúa làm người,
là “Ðấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi” (Gl 2, 20).
Chúng ta cũng không suy tôn đau khổ và cái chết,
nhưng chúng ta suy tôn Tình Yêu:
Tình Yêu của Cha dám trao cho thế gian người Con Một,
Tình Yêu của Con dám sống hết mình cho Cha và anh em.
Ðau khổ và cái chết
là cái giá phải trả cho một tình yêu.
Tình yêu lớn nhất là tình yêu hiến mạng.
chúng ta không suy tôn hai thanh gỗ xếp hình chữ thập.
Chúng ta suy tôn chính Ðấng đi đóng đinh vào thánh giá.
Ngài là Ðấng vô tội, là Con Thiên Chúa làm người,
là “Ðấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi” (Gl 2, 20).
Chúng ta cũng không suy tôn đau khổ và cái chết,
nhưng chúng ta suy tôn Tình Yêu:
Tình Yêu của Cha dám trao cho thế gian người Con Một,
Tình Yêu của Con dám sống hết mình cho Cha và anh em.
Ðau khổ và cái chết
là cái giá phải trả cho một tình yêu.
Tình yêu lớn nhất là tình yêu hiến mạng.
Thập giá là một thất bại của Tình Yêu.
Quà tặng của Cha bị loài người từ khước:
Người Con yêu dấu bị làm nhục và đóng đinh.
Quà tặng của Con bị loài người rẻ rúng:
Con chẳng đáng giá bằng tên sát nhân Baraba.
Thiên Chúa thất bại vì Ngài khiêm tốn.
Ngài để cho con người có tự do chối từ.
Ngài đau đớn lặng thinh khi Con Ngài hấp hối…
Quà tặng của Cha bị loài người từ khước:
Người Con yêu dấu bị làm nhục và đóng đinh.
Quà tặng của Con bị loài người rẻ rúng:
Con chẳng đáng giá bằng tên sát nhân Baraba.
Thiên Chúa thất bại vì Ngài khiêm tốn.
Ngài để cho con người có tự do chối từ.
Ngài đau đớn lặng thinh khi Con Ngài hấp hối…
Nhưng thập giá lại là một thành công của Tình Yêu.
Nơi thập giá, tội ác con người lên đến cao điểm.
Cũng nơi thập giá, Tình Yêu Thiên Chúa lên đến tột cùng.
Và Tình Yêu đã thắng tội ác, sự sống thắng sự chết,
ánh sáng thắng bóng tối, tha thứ thắng hận thù.
Cha không đưa Ðức Giêsu xuống khỏi thập giá,
nhưng đưa Ngài ra khỏi nấm mồ hiu quạnh.
Thất bại của thập giá đã biến thành chiến thắng.
Thập giá trở thành Thánh Giá đem lại sự sống đời đời.
Nơi thập giá, tội ác con người lên đến cao điểm.
Cũng nơi thập giá, Tình Yêu Thiên Chúa lên đến tột cùng.
Và Tình Yêu đã thắng tội ác, sự sống thắng sự chết,
ánh sáng thắng bóng tối, tha thứ thắng hận thù.
Cha không đưa Ðức Giêsu xuống khỏi thập giá,
nhưng đưa Ngài ra khỏi nấm mồ hiu quạnh.
Thất bại của thập giá đã biến thành chiến thắng.
Thập giá trở thành Thánh Giá đem lại sự sống đời đời.
Thánh Giá đã trở nên biểu tượng của Kitô giáo.
Thánh Giá có mặt cả trên nến phục sinh.
Thánh Giá ở trên thân xác ta, mỗi lần ta làm dấu,
nhưng Thánh Giá còn ở với người Kitô hữu suốt đời:
“Ai muốn theo Tôi hãy vác thánh giá mình mà theo Tôi”.
Ðừng sợ hãi tránh né dù đau đớn xót xa.
Ðừng kéo lê, bạn sẽ thấy thánh giá nhẹ hơn và sinh trái.
Hãy hôn kính Thánh Giá của mình, của quê hương, của Giáo Hội,
dù chúng ta chẳng bao giờ hiểu hết được mầu nhiệm.
Ước gì chúng ta thấy được ý nghĩa của khổ đau
nhờ tin tưởng nhìn lên Thánh Giá Chúa Giêsu.
Thánh Giá có mặt cả trên nến phục sinh.
Thánh Giá ở trên thân xác ta, mỗi lần ta làm dấu,
nhưng Thánh Giá còn ở với người Kitô hữu suốt đời:
“Ai muốn theo Tôi hãy vác thánh giá mình mà theo Tôi”.
Ðừng sợ hãi tránh né dù đau đớn xót xa.
Ðừng kéo lê, bạn sẽ thấy thánh giá nhẹ hơn và sinh trái.
Hãy hôn kính Thánh Giá của mình, của quê hương, của Giáo Hội,
dù chúng ta chẳng bao giờ hiểu hết được mầu nhiệm.
Ước gì chúng ta thấy được ý nghĩa của khổ đau
nhờ tin tưởng nhìn lên Thánh Giá Chúa Giêsu.
Cầu nguyện:
Lạy Cha, xin ban cho con điều khó hơn cả,
đó là ơn nhận ra Thánh Giá của Con Cha
trong mọi nỗi khổ đau của đời con,
và ơn bước theo Con Cha trên đường Thánh Giá,
bao lâu tuỳ ý Cha định liệu.
đó là ơn nhận ra Thánh Giá của Con Cha
trong mọi nỗi khổ đau của đời con,
và ơn bước theo Con Cha trên đường Thánh Giá,
bao lâu tuỳ ý Cha định liệu.
Xin đừng để con trở nên chua chát
nhưng được trưởng thành nhờ đón nhận đau khổ
với sự kiên nhẫn, quảng đại, nhân từ
và lòng khát khao nóng bỏng
có ngày sẽ được ở nơi không còn khổ đau.
Ngày đó, Cha sẽ lau khô mọi giọt lệ
của những người đã yêu mến Cha,
đã tin vào tình yêu Cha giữa nỗi thống khổ,
tin vào ánh sáng của Cha giữa đêm đen.
nhưng được trưởng thành nhờ đón nhận đau khổ
với sự kiên nhẫn, quảng đại, nhân từ
và lòng khát khao nóng bỏng
có ngày sẽ được ở nơi không còn khổ đau.
Ngày đó, Cha sẽ lau khô mọi giọt lệ
của những người đã yêu mến Cha,
đã tin vào tình yêu Cha giữa nỗi thống khổ,
tin vào ánh sáng của Cha giữa đêm đen.
Nhờ Cha, ước gì đau khổ của con
nói lên lòng tin của con
vào những lời hứa của Cha,
lòng cậy của con vào tình yêu trung tín của Cha,
và lòng mến mà con dành cho Cha.
Lạy Cha, xin cho con yêu Cha hơn yêu bản thân,
và yêu Cha chỉ vì Cha,
chứ không mong phần thưởng.
nói lên lòng tin của con
vào những lời hứa của Cha,
lòng cậy của con vào tình yêu trung tín của Cha,
và lòng mến mà con dành cho Cha.
Lạy Cha, xin cho con yêu Cha hơn yêu bản thân,
và yêu Cha chỉ vì Cha,
chứ không mong phần thưởng.
Ước gì Thánh Giá trở nên mẫu gương cho con,
là ánh sáng cho đêm tăm tối,
nhờ đó con không còn coi khổ đau
như một tai họa hay một điều vô lý,
nhưng như một dấu chỉ cho thấy
con đang thuộc về Cha mãi mãi.
là ánh sáng cho đêm tăm tối,
nhờ đó con không còn coi khổ đau
như một tai họa hay một điều vô lý,
nhưng như một dấu chỉ cho thấy
con đang thuộc về Cha mãi mãi.
(Karl Rahner)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
14 THÁNG CHÍN
Thiên Chúa Cư Ngụ
Trong Sâu Thẳm Chúng Ta
Khi chia tay các Tông
Đồ trong buổi chiều trước khi vào cuộc khổ nạn, Chúa Giêsu nói: “Ai yêu mến Thầy
thì giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, và chúng ta sẽ đến và cư ngụ
với người ấy” (Ga 14,23). Chỉ một vài khoảnh khắc trước khi nộp mình chịu chết,
Chúa Giêsu đã mạc khải cho chúng ta hết chiều cao sâu của một tình yêu vĩ đại.
Người mạc khải cho chúng ta mầu nhiệm hiện diện thẳm sâu của Thiên Chúa. Vâng,
con người được kêu gọi để trở nên đền thờ của Thiên Chúa Ba Ngôi. Còn mức độ hiệp
thông nào sâu xa hơn nữa với Thiên Chúa mà con người có thể khao khát không?
Thiên Chúa còn có thể
trao cho chúng ta chứng cớ nào lớn hơn nữa về tình yêu cứu độ của Ngài không?
Thiên Chúa của muôn loài muốn đi vào hiệp thông với con người. Tất cả lịch sử
bao đời của khoa thần bí Kitô giáo, kể cả một số diễn tả tuyệt vời nhất của nó,
chỉ có thể nói bập bẹ cho chúng ta về sự hiện hữu khôn tả của Thiên Chúa trong
tâm hồn con người.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 14/ 9
Suy Tôn Thánh Giá
Ds 21, 4b-9; Ga 3,
13-17.
LỜI SUY NIỆM: Như
ông Môsê đã giương cao con rắn trong Sa mạc. Con Người cũng sẽ được giương cao
như vây. Để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.”
Ông Nicôđêmô là một kinh sư người Do-thái, qua cuộc đối thoại với Chúa Giêsu,
đã làm cho ông bỡ gỡ nhiều điều. Chúa Giêsu yêu thương ông; Người đã dùng câu
chuyện trong Sách Dân số (21,4-9) “Con Rắn Đồng” Và Ngươi đã khẳng định: “Con
Ngươi cũng sẽ được giương cao như vậy. Để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.”
hầu có thể giúp ông nhận ra Người và tin vào Người để ông được sống.
Lạy Chúa Giêsu. Ngày hôm nay toàn thể Giáo Hội đang mừng kính lễ “Suy Tôn Thánh
Giá” Xin cho chúng con mỗi lần ghi dấu Thánh Giá trên mình với lòng tôn kính và
xin ơn tha tội, để chúng con được sống muôn đời.
Mạnh Phương
NGÀY 14-09 LỄ KÍNH THÁNH GIÁ CHÚA GIÊSU
Chosroes, vua Ba Tư,
sau khi xâm lược Ai cập và trọn miền Phi Châu thuộc Roma, đã chiếm Giêrusalem,
giết hàng ngàn người Kitô hữu và chuyển về vương quốc của ông gia sản quí báu
nhất là Thánh giá thật mà thánh nữ Hêlôna tìm lại được và đăt trên núi Canvê. Dầu
vậy Chostòes đã tỏ lòng tôn kính đặc biệt cây thánh giá này. Ông không dám nhìn
cây thánh giá để trần, cũng không cho tháo gỡ bao che mà thánh nữ Hêlena đã học.
Dân Batư cùng chung một niềm kính sợ. Họ nói rằng: Thiên Chúa của người Kitô hữu
đã tới với quê hương họ và không nên chọc giận Ngài.
Hoàng đế Hêrachiô đã tới
vương quốc hai lần để cầu hòa với vua Chosròes. Nhưng nhà vua Ba Tư đã ngạo mạn
đưa ra điều kiện cho các vị đặc sứ: – “Trước hết nhà vua các ngươi phải từ bỏ đức
Kitô và thờ lạy mặt trời như chúng tôi. Sau đó chúng tôi sẽ hoà hoãn với ông
ta”.
Thái độ trịch thượng
này đã làm cho các Kitô hữu phải kinh ngạc. Hoàng đế nổi giận, Ngài nói với các
sĩ quan rằng: mình sẽ đổ tới giọt máu cuối cùng để trả thù cho tội phạm sự
thánh này. Hàng giáo sĩ các tu viện và mỗi Kitô hữu đều rộng tay góp của giúp
hoàng đế thực hiện cuộc thánh chiến. Một đạo binh được thành lập nhanh chóng.
Sau khi cầu khẩn sự trợ giúp của trời cao, Ngài đã vào Batư và ba lần bắt
Chosròes phải tẩu thoát. Nhưng kẻ bại trận thay vì nghĩ tới chuyện cầu hòa, lại
đưa người con thứ là Medarsèr lên ngôi.
Người con trưởng của
ông là Siròes nổi giận đã âm mưu sát hại em lẫn cha mình. Bắt được họ đang trên
đường tẩu thoát, hắn bèn thực hiện ý định, Chorròes bị hốt tù và chết đói sau
khi phải chứng kiến tận mắt Mêdarsèr cùng với các con bị thắt cổ chết.
Siròes chiếm giữ ngai
vàng Ba Tư và xin cầu hoà với Hoàng đế Hêrachiô. Hoàng đế ưng thuận với điều kiện
là hắn phải trả lại thập giá và phóng thích các Kitô hữu bị bắt làm nô lệ.
Thánh giá thật đã được
tìm lại sau 14 năm rơi vào tay người Ba Tư. Hoàng đế trở về Constantinople cùng
với thánh tích. Toàn dân cầm đuốc sáng và nhành Ô-liu đi đón thánh giá. Muà
xuân năm sau, hoàng đế Hêrachiô đích thân đáp tàu đi đặt di sản quí báu trở lại
chỗ cũ. Tới Giêrusalem, Ngài vác thánh giá trên vai tiến tới nhà thờ trên đồi
Canvê. Một phép lạ lẫy lừng thánh hóa biến cố này. Trong khi hoàng đế đang tiến
lên giữa bầu khí thinh lặng đầy cung kính, bỗng Ngài cảm thấy không thể tiến tới
được nữa. Ngài bày tỏ nỗi kinh ngạc với thượng tế Jachatia bên cạnh.
Vị giáo phụ trả lời: –
“Thưa hoàng thượng, Ngài mặc cẩm bào trong khi Chúa Giêsu ăn mặc khó nghèo rảo
qua các đường phố của thành này để tiến tới lễ hy sinh. Người đã đội mão gai mà
đầu hoàng thượng lại đội triều thiên sang trọng. Người đi chân không còn hoàng
thượng chân xỏ giầy.
Cảm động vì những lời
này, hoàng đế Hêrachiô đã biết được sự thật và cởi bỏ mọi đồ trang sức sang trọng
đi chân không. Từ đó, Ngài đã dễ dàng đi hết con đường và đặt thánh gía vào chỗ
người Batư đã lấy đi.
Còn nhiều phép lạ nữa
chúng minh sức mạnh của gỗ thánh giá. Nhưng chính biến cố kể trên đã là đối tượng
của lễ kính thánh giá Chúa Kitô.
(daminhvn.net)
14 Tháng Chín
Quyển Sách Cao Siêu Nhất
Người ta thường mượn
câu chuyện sau đây để nói đến tinh thần hy sinh, chấp nhận trong cuộc sống.
Có một người kia cứ
phàn nàn trách Chúa vì đã gửi đến cho mình một thập giá quá nặng… Chúa bèn đưa
người đó đến một cửa hàng có các thập giá đủ cỡ để người đó chọn lựa.
Người đó hăm hở bước
vào cửa hàng và dựng cây thập giá của mình vào tường. Người đó tự nhủ trong
lòng: “Ðây là chuyện cả đời người, ta phải hết sức cẩn thận”.
Thế là anh ta đi rảo
khắp hết mọi lối đi của cửa hàng và thử hết cây thập giá này đến cây thập giá
khác. Nhưng không có một cây nào làm anh vừa lòng. Cây thì quá dài, cây thì quá
ngắn. Cây thì quá nhẹ, cây thì quá nặng… Anh lại tiếp tục tìm kiếm. Cuối cùng,
anh đã tìm được cây thập giá mà anh cho là ưng ý nhất. Anh mang đến với Chúa và
nở nụ cười mãn nguyện: “Lạy Chúa, đây chính là cây thập giá mà con hằng tìm kiếm.
Con xin vác lấy”. Khi anh vừa hí hửng ra khỏi cửa hàng, thì Chúa mỉm cười nói với
anh: “Ta rất vui mừng vì con đã chấp nhận cây thập giá. Ðây cũng chính là cây
thập giá mà con đã vác vào và dựng ở tường của cửa hàng”.
Hôm nay Lễ Suy Tôn
Thánh Giá, Giáo Hội mời gọi chúng ta đào sâu Mầu Nhiệm Thập Giá trong đời sống
Ðức Tin của chúng ta. Thánh Gioan Maria Vianney, cha sở họ Ars bên Pháp, đã
nói: “Thập giá là quyển sách cao siêu nhất… Chỉ có những ai yêu mến, nghiền ngẫm
quyển sách này, những người đó mới thật sự là người thông thái”.
Thập giá Chúa Giêsu là
quyển sách cao siêu nhất, bởi vì, đó là dấu chứng cao cả nhất của Tình Yêu.
“Không có tình yêu nào cao quý hơn mối tình của người thí mạng vì người mình
yêu”. Từ một khí cụ độc ác đê hèn nhất của con người đã có thể nghĩ ra để hành
hạ người khác, Chúa Giêsu đã biến nó thành dấu chứng của Tình Yêu: Tình Yêu
vâng phục đối với Chúa Cha và Tình Yêu dâng hiến cho nhân loại…
Suy tôn Thánh Giá
Chúa, chúng ta hãy cảm tạ Chúa vì đã cho chúng ta được đi vào Mầu Nhiệm Tình
Yêu của Chúa. Trong Mầu Nhiệm ấy, cuộc sống của chúng ta không còn bị đè bẹp dưới
sức nặmg của những đau khổ nữa, nhưng luôn mang lấy một ý nghĩa: đó là ý nghĩa
của Tình Yêu.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina:
Lễ Suy Tôn Thánh Giá
Saturday 14 September, 2019
Lectio Divina
Những ai tin vào Đức
Giêsu thì được sự sống đời đời
Ga 3:13-17
Lời nguyện mở đầu
Lạy Cha, Đấng đã muốn cứu rỗi nhân loại
Bằng Thập Giá Đức
Kitô, Con của Cha,
Xin ban cho chúng con
là những kẻ
Đã biết đến mầu nhiệm
tình yêu của Người trên thế gian,
Được hưởng hoa trái của
ơn cứu chuộc của Người trên Thiên Đàng.
Chúng con cầu xin nhờ
Đức Kitô, Chúa chúng con.
1. BÀI ĐỌC
Tin Mừng:
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng Nicôđêmô rằng: “Không ai lên trời được, ngoài người đã từ trời
xuống, tức là Con Người vốn ở trên trời. Cũng như Môisen treo con rắn nơi
hoang địa thế nào, thì Con Người cũng phải bị treo lên như vậy, để những ai tin
vào Người, thì không bị tiêu diệt muôn đời.”
Quả thật, Thiên Chúa
đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một Người để tất cả những ai tin vào Con của
Người thì không phải hư mất, nhưng được sống đời đời, vì Thiên Chúa không sai
Con của Người giáng trần để luận phạt thế gian, nhưng để thế gian nhờ Con của
Người mà được cứu độ.”
2. SUY NIỆM
a) Chìa khóa
dẫn đến bài đọc:
Văn bản Tin Mừng đề
nghị với chúng ta bằng phần Phụng Vụ được trích từ Lễ Suy Tôn Thánh Giá.
Chúng ta không nên ngạc nhiên rằng đoạn Tin Mừng được chọn cho lễ này là một phần
của sách Tin Mừng thứ tư, bởi vì chính quyển Tin Mừng này trình bày mầu nhiệm
thập giá của Chúa, như sự suy tôn. Thật rõ ràng ngay từ phần đầu của sách
Tin Mừng đã viết: “cũng như Môisen treo con rắn nơi hoang địa thế nào,
thì Con Người cũng phải bị treo lên như vậy” (Ga 3:14; Đnl 7:13). Thánh sử
Gioan giải thích mầu nhiêm Ngôi Lời Nhập Thể trong sự chuyển động nghịch lý của
việc từ trời mà xuống đất (Ga 1:14,18; 3:13). Thật ra, mầu nhiệm này cho
chúng ta chìa khóa của bài đọc để hiểu được sự tiến hóa căn tính và về sứ vụ
thương khó và vinh quang của Chúa Giêsu; chúng ta cũng có thể nói rằng điều này
không chỉ có giá trị riêng cho Tin Mừng theo thánh Gioan. Ví dụ, thư gửi
các tín hữu Êphêsô, đã dùng sự chuyển động nghịch lý này để giải thích mầu nhiệm
Đức Kitô: “Giờ đây, khi nói rằng: ‘Người đã lên’ nghĩa là gì, nếu không
phải là Người đã xuống tận cùng các vùng sâu thẳm dưới mặt đất” (Êp 4:9).
Đức Giêsu là Con Thiên
Chúa, Đấng trở nên Con Người (Ga 3:13) cho chúng ta biết về mầu nhiệm Thiên
Chúa (Ga 1:18). Chỉ có một mình Người mới có thể làm được điều này, vì chỉ
có mình Người đã trông thấy Chúa Cha (Ga 6:46). Chúng ta có thể nói rằng
mầu nhiệm Ngôi Lời, Đấng từ Trời mà xuống, đáp ứng những mong mỏi của các tiên
tri: ai sẽ lên trời để mặc khải mầu nhiệm này cho chúng ta? (xem
Đnl 30:12; Cn 30:4). Sách Tin Mừng thứ tư thì tràn ngập những lời đề cập
đến mầu nhiệm về Đấng “từ Trời mà đến” (1Cr 15:47). Sau đây là một số
trích dẫn hoặc đoạn tham khảo: Ga 6:33,38,51,62; 8:42; 16:28-30; 17:5.
Việc tôn vinh Chúa
Giêsu chính là việc Người xuống thế để đến với chúng ta, cho đến chết, và chết
trên Thập Giá, trên đó Người đã bị treo lên như con rắn nơi hoang địa, “để cho
bất cứ ai… nhìn lên nó thì sẽ được sống” (Ds 21:7-9; Dcr 12:10). Thánh sử
Gioan nhắc nhở chúng ta về hình ảnh cái chết của Chúa Giêsu bị treo lên: “Họ sẽ
nhìn lên Đấng họ đã đâm thâu” (Ga 19:37). Trong bối cảnh của sách Tin Mừng
thứ tư, quay đầu lại và nhìn có nghĩa là “biết”, “hiểu”, “thấy”.
Nhiều lần, trong sách
Tin Mừng Gioan, Chúa Giêsu nói về việc mình bị nâng lên: “khi các ông
giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết Ta là Đấng ấy (Ga 8:28); “một
khi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi. Đức
Giêsu nói thế để ám chỉ Người sẽ phải chết cách nào” (Ga 12:2-33). Trong
các sách Tin Mừng Nhất Lãm, Đức Giêsu cũng loan báo với các môn đệ về mầu nhiệm
cái chết của Người trên thập giá (xem Mt 20:27-29; Mc 10:32-34; Lc
18:31-33). Thật ra, Đức Kitô đã “phải chịu mọi khổ hình như thế, rồi mới
vào trong vinh quang của Người” (Lc 24:26).
Mầu nhiệm này mặc khải
tình yêu tuyệt vời mà Thiên Chúa dành cho chúng ta. Đức Kitô là Con Thiên
Chúa được ban cho chúng ta, “để bất cứ ai tin vào Con Người sẽ không bị hư mất,
nhưng sẽ được sự sống đời đời”, Con Thiên Chúa, Đấng mà chúng ta đã chối từ và
đã đóng đinh. Nhưng về phần chúng ta, nói một cách chính xác về việc chối
từ này, Thiên Chúa đã tỏ mình ra cho chúng ta thấy lòng trung thành và tình yêu
của Người không dừng lại trước sự cứng lòng của chúng ta. Và thậm chí mặc
dù bị khước từ và bị chúng ta khinh miệt, Người vẫn ban cho chúng ta ơn cứu độ
(xem Cv 4:27-28), quyết tâm trong việc thực thi kế hoạch lòng thương xót của
mình: thật ra, “Thiên Chúa đã không sai Con Một Người đến thế gian để lên
án thế gian, mà là nhờ Người để cho thế gian được cứu rỗi.”
b) Một
vài câu hỏi gợi ý:
i) Điều nào trong đoạn Tin Mừng đã đánh động bạn nhất?
ii) Việc suy tôn Chúa Kitô và Thánh Giá của Người có ý
nghĩa gì đối với bạn?
iii) Sự chuyển động nghịch lý của việc từ trời xuống
này bao hàm hệ quả gì trong cuộc sống đức tin của bạn?
3. CẦU NGUYỆN:
Thánh Vịnh 78 (1-2,
34-38)
Dân tôi hỡi, này nghe
tôi dạy bảo,
lắng tai đón nhận lời lẽ miệng tôi.
Mở miệng ra, tôi sẽ nói đôi lời huấn dụ,
công bố điều huyền bí thuở xa xưa.
lắng tai đón nhận lời lẽ miệng tôi.
Mở miệng ra, tôi sẽ nói đôi lời huấn dụ,
công bố điều huyền bí thuở xa xưa.
Khi Chúa giết họ, họ mới
đi tìm Chúa,
mới trở lại và mau mắn kiếm Người,
mới nhớ rằng: Thiên Chúa là núi đá họ ẩn thân,
Thiên Chúa Tối Cao là Đấng cứu chuộc họ.
mới trở lại và mau mắn kiếm Người,
mới nhớ rằng: Thiên Chúa là núi đá họ ẩn thân,
Thiên Chúa Tối Cao là Đấng cứu chuộc họ.
Miệng họ phỉnh phờ Chúa,
lưỡi họ lừa dối Người;
còn lòng dạ chẳng chút gì gắn bó,
chẳng trung thành giữ giao ước của Người.
Nhưng Người vẫn xót thương, thứ tha, không tiêu diệt,
nén giận đã bao lần, chẳng khơi bùng nộ khí.
còn lòng dạ chẳng chút gì gắn bó,
chẳng trung thành giữ giao ước của Người.
Nhưng Người vẫn xót thương, thứ tha, không tiêu diệt,
nén giận đã bao lần, chẳng khơi bùng nộ khí.
4. CHIÊM NIỆM:
“Để tôn vinh Thiên
Chúa Cha,
mọi loài phải mở miệng
tuyên xưng rằng: “Đức Giêsu Kitô là Chúa.”
(Phl 2:11)








Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét