26/09/2019
Thứ Năm tuần 25 thường niên
BÀI ĐỌC I: Kg 1, 1-8
“Các ngươi hãy xây cất đền thờ và như thế sẽ đẹp
lòng Ta”.
Khởi đầu sách Tiên tri Khác-gai.
Ngày mồng một tháng sáu năm thứ hai triều đại vua Đariô, có lời
Chúa sai tiên tri Khác-gai đến nói với Giorôbabel, con trai ông Giosêđec, thầy
cả thượng phẩm những lời sau đây: “Đây Chúa các đạo binh phán: Dân này nói:
‘Chưa đến lúc xây cất đền thờ Chúa’. Và có lời Chúa dùng tiên tri Khác-gai phán
rằng: ‘Chớ thì đến lúc các ngươi cư ngụ trong nhà ấm cúng, và để đền thờ này
hoang vu sao?’ Giờ đây Chúa các đạo binh phán như thế này: “Các ngươi hãy lưu tâm
đến đường lối các ngươi. Các ngươi đã gieo nhiều mà thu vào ít: các ngươi đã ăn
không no, đã uống không say, đã mặc không ấm, kẻ nhận tiền công lại bỏ vào túi
lủng”. Chúa các đạo binh phán như thế này: “Các ngươi hãy lưu tâm đến đường lối
các ngươi: Hãy lên núi mang gỗ về xây cất đền thờ, như thế sẽ đẹp lòng Ta và Ta
sẽ được tôn vinh”. Chúa phán như vậy. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 149, 1-2. 3-4. 5-6a và 9b
Đáp: Chúa yêu thương dân Người (c. 4a).
Xướng:
1) Hãy ca mừng Chúa một bài ca mới, hãy vang lên lời khen ngợi
trong công hội các tín đồ. Israel hãy mừng vui vì Đấng tạo tác bản thân, con
cái Sion hãy hân hoan vì vua của họ. – Đáp.
2) Họ hãy hoà nhạc để ngợi khen Người, hãy hát mừng Người với
cây đàn cầm, với trống con, bởi vì Chúa yêu thương dân Người, và ban cho kẻ
khiêm nhường chiến thắng vẻ vang. – Đáp.
3) Các tín đồ hãy mừng rỡ trong vinh quang, hãy hoan hỉ trong những
nơi khu phố. Miệng họ hãy reo lên lời hoan hô Thiên Chúa. Đó là vinh quang cho
mọi tín đồ của Chúa. – Đáp.
ALLELUIA: Tv 24, 4c và 5a
Alleluia, alleluia! – Lạy Chúa, xin dạy bảo con về lối bước của
Chúa và xin hướng dẫn con trong chân lý của Ngài. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 9, 7-9
“Ông Gioan đã bị trẫm chém đầu rồi, ông này là ai mà
trẫm nghe đồn làm những điều như thế”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, quận vương Hêrôđê nghe biết tất cả các việc Chúa Giêsu
đã làm thì phân vân, vì có kẻ nói rằng: “Ông Gioan đã từ cõi chết sống lại”;
còn kẻ khác lại nói: “Ông Êlia đã hiện ra”; kẻ khác nữa nói rằng: “Một tiên tri
thời xưa đã sống lại”. Nhưng Hêrôđê thì nói: “Ông Gioan trẫm đã chém đầu rồi.
Ông này là ai mà trẫm nghe đồn làm những điều như thế?” và vua tìm cách gặp Người.
Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Dấu hỏi cho người khác
Trong những dòng cuối cùng của Thông điệp "Hòa Bình Dưới Thế",
Ðức Gioan XXIII đã định nghĩa một người Kitô hữu chân chính: Mỗi người Kitô hữu
trong thế giới phải là một mảnh sao băng chiếu sáng, là tụ điểm của tình yêu,
là men sống động giữa anh em mình. Người Kitô hữu càng đóng trọn vai trò của
mình, khi càng sống mật thiết với Chúa. Người Kitô hữu không sống cho mình,
nhưng sống cho và vì người khác. Một mảnh sao băng chỉ chợt lóe lên rồi lịm tắt,
nhưng cũng đủ thu hút con người về một góc trời nào đó; một chút men bé nhỏ
trong khối bột, nhưng cũng đủ làm dậy cả khối bột. Như thế đó, sự hiện diện của
người Kitô hữu, có sức thu hút, tạo chú ý, quấy rầy lương tâm người khác, nếu
cuộc sống ấy là một cam kết, một dấn thân trọn vẹn.
Tin Mừng hôm nay cũng muốn nhắc nhở chúng ta về chân lý ấy. Qua
lời nói, việc làm, và nhất là cuộc sống của Ngài, Chúa Giêsu đã không ngừng là
một dấu hỏi cho người đương thời. Mỗi người một câu trả lời, nhưng bất cứ ai
cũng được mời gọi để bày tỏ lập trường đối với con người của Chúa Giêsu. Riêng
Vua Hêrôđê, ông tiến thêm một bước là muốn đến gặp Chúa Giêsu.
"Còn các con, các con bảo Thầy là ai?" Câu hỏi ấy,
Chúa Giêsu không ngừng đặt ra cho chúng ta, và qua chúng ta, Ngài tiếp tục đặt
ra cho mọi người. Qua cuộc sống của mình, người Kitô hữu cũng phải là một câu hỏi
cho những người chung quanh; và dĩ nhiên câu hỏi càng trở nên dồn dập khi cuộc
sống ấy là một hành trình đi ngược dòng đời.
Giữa một xã hội lấy bon chen làm khuôn vàng thước ngọc, người
Kitô hữu sẽ mãi mãi là một câu hỏi, nếu họ tiếp tục sống tinh thần nghèo khó.
Giữa một xã hội lấy hận thù làm luật sống, người Kitô hữu sẽ mãi mãi là một câu
hỏi nếu họ vẫn tiếp tục yêu thương và tha thứ đến cùng. Giữa một xã hội mà nhiều
người thường buông xuôi, thất vọng, người Kitô hữu sẽ mãi mãi là câu hỏi, nếu họ
tiếp tục sống lạc quan tin tưởng vào Ðấng luôn hiện diện trong lịch sử nhân loại.
Giữa một xã hội mà sự tử tế đối với nhau đã thành một thứ xa xỉ phẩm, người
Kitô hữu sẽ mãi mãi là một câu hỏi, nếu họ tiếp tục sống tử tế với mọi người,
ngay cả những người thù địch. Sống như thế quả là một đòi hỏi gay go, nhưng đó
không chỉ là một cố gắng suông, mà là một thể hiện của một cuộc sống mật thiết
với Chúa. Không có ơn Chúa, không sống kết hiệp với Chúa, người Kitô hữu không
thể đi đến cùng những cam kết sống chứng nhân của họ.
Xin Chúa ban thêm sức mạnh, để trong cuộc sống chứng tá, chúng
ta luôn xác tín rằng chúng ta đang sống nhờ Chúa, với Chúa và cho Chúa.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời
Chúa Mỗi Ngày
Thứ
Năm Tuần 25 TN1
Bài
đọc: Hag 1:1-8; Lk 9:7-9.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải
học hỏi để tìm ra sự thật quan trọng nhất mà thi hành.
Có quá nhiều chuyện làm chia trí con người trong cuộc đời, đến nỗi
con người chỉ biết phản ứng khi nó xảy ra, mà không biết có nên làm hay không.
Người khôn ngoan không để hoàn cảnh làm chủ mình; nhưng biết làm chủ và khắc phục
hoàn cảnh. Để được như thế, con người cần biết xếp đặt giá trị ưu tiên của
chúng. Nhiều lần chúng tôi đã đề cập đến tiêu chuẩn để sắp xếp các giá trị này:
Trước tiên, mối liên hệ với Thiên Chúa phải được đặt lên trên hết, vì Ngài là Đấng
làm chủ mọi sự và ban ơn lành cho con người. Kế đến, là mối liên hệ với tha
nhân, trong đó có cha mẹ, vợ chồng, con cái, anh em, bạn bè. Sau cùng, mới đến
sự liên hệ với thế giới như công ăn, việc làm, và mọi thú vui chơi khác.
Các Bài Đọc hôm nay dẫn chứng cho con người biết phải làm điều
gì quan trọng hơn. Trong Bài Đọc I, ngôn sứ Haggai nhắc nhở cho con cái Israel
việc đầu tiên phải làm là xây dựng Đền Thờ để có chỗ học hỏi Lời Chúa và thờ
phượng; chứ không phải việc lo ổn định đời sống của cá nhân và gia đình. Họ cần
suy xét và nhớ lại lý do tại sao họ phải đi lưu đày, vì đã quay lưng lại với
Thiên Chúa và chạy theo các thần ngoại bang. Nếu không biết suy xét và hành động
cách khôn ngoan, họ sẽ đi lại con đường của cha ông họ và cảnh lưu đày sẽ chắc
chắn xảy ra lần nữa. Trong Phúc Âm, Thiên Chúa cho tiểu vương Herode cơ hội lần
đầu để nhận biết sự thật từ Gioan Tẩy Giả; ông đã không biết lợi dụng, còn chém
đầu người đã tuyên bố sự thật. Ngài cho ông có cơ hội lần hai để học hỏi từ Đấng
là sự thật, ông tò mò muốn biết; nhưng rồi cũng chẳng lắng nghe và bênh vực sự
thật trong Cuộc Thương Khó của Đức Kitô.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hãy lên núi, đưa gỗ về tái thiết Đền Thờ
cho Ta.
1.1/ Hai phản ứng hoàn toàn trái ngược nhau về việc xây dựng lại Đền
Thờ Thiên Chúa.
(1) Những người thúc đẩy việc tái thiết Đền Thờ: Trước hết là
Thiên Chúa. Ngài đã thay đổi lòng các vua Ba-tư để họ phóng thích dân Do-thái,
cho hồi hương, và giúp đỡ vật liệu để tái thiết Đền Thờ. Khi thấy dân chúng hờ
hững trong việc bỏ công sức để xây dựng Đền Thờ, Thiên Chúa dùng ngôn sứ Haggai
để nói với dân chúng ỳ định của Thiên Chúa: “Bây giờ có phải là lúc để các
ngươi ở trong các nhà có ghép gỗ đóng trần, còn Đền Thờ thì lại hoang tàn đổ
nát không?”
(2) Phản ứng của đa số dân chúng: Khuynh hướng tự nhiên của đa số
dân chúng khi vừa được phóng thích khỏi cảnh nô lệ cho về hồi hương là lo ổn định
đời sống trước đã. Họ nghĩ chưa đến lúc lo việc xây dựng Đền Thờ khi cuộc sống
sinh kế và gia đình chưa ổn định.
1.2/ Hãy để tâm suy xét kỹ về lối sống của các ngươi: Thoạt
nghe lý do dân chúng nêu ra, nhiều người chúng ta chắc cũng nghĩ đó là điều hợp
lý phải làm; nhưng tiên-tri Haggai mời gọi con cái Israel cũng như mỗi người
chúng ta phải biết nhìn toàn bộ cuộc sống, và cẩn thận suy xét lại quyết định của
mình.
(1) Điều gì quan trọng nhất trong cuộc đời: Thiên Chúa và các
nhà lãnh đạo tinh thần luôn nhắc đi nhắc lại bổn phận phải kính mến và thờ phượng
Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, và trên hết mọi sự. Dân chúng
có thể nhớ thuộc lòng; nhưng không mấy người chịu đem ra áp dụng trong cuộc đời.
Họ luôn đặt bản thân họ, gia đình họ, quyền lợi, và vật chất lên trên Thiên
Chúa. Hậu quả là họ bị làm nô lệ cho vật chất và cho quân thù. Giờ đây, khi được
phóng thích và hồi hương, con cái Israel vẫn chứng nào tật đó, vẫn ngựa quen đường
cũ, đi lại đường lối ngày xưa cha ông họ đã đi. Nếu họ không chịu thay đổi để
theo đường lối của Thiên Chúa, lưu đày và đau khổ chắc chắn lại xảy ra!
(2) Thành công có được không chỉ do cố gắng con người: Tiên-tri
Haggai mời gọi mọi người lắng nghe lời Đức Chúa các đạo binh phán với họ: “Các
ngươi hãy để tâm suy cho kỹ về lối sống của các ngươi: các ngươi gieo vãi nhiều,
nhưng thu hoạch chẳng bao nhiêu; các ngươi ăn mà không đủ no, uống không đủ
say, mặc không đủ ấm; đồng lương của người làm thuê lọt qua túi thủng.”
Tại sao con người cố gắng vượt bực, vất vả ngược xuôi, thức
khuya dậy sớm, mà vẫn không có đủ ăn, đủ uống, đủ mặc? Lý do đơn giản, họ làm
theo sự khôn ngoan của con người. Tác giả Thánh Vịnh nêu trường hợp của người
biết sống theo sự khôn ngoan của Thiên Chúa: “Còn kẻ Chúa thương dù có ngủ,
Ngài vẫn ban cho đủ tiêu dùng.” Người đời làm nhiều, nhưng nếu không biết cách
tiêu xài, có bao nhiêu cũng chẳng đủ, như “đồng lương của người làm thuê lọt
qua túi thủng.”
(3) Thiên Chúa là Đấng ban phát mọi ơn lành cho con người:
Tiên-tri Haggai nói với dân chúng, điều đầu tiên họ phải làm là theo ý của
Thiên Chúa. Khi Thiên Chúa vui thích, Người sẽ chúc lành cho các ngươi. Thiên
Chúa phán với con cái Israel: “Hãy lên núi, đưa gỗ về tái thiết Đền Thờ cho Ta.
Ta sẽ vui thích và tỏ vinh quang Ta ở đó.”
2/ Phúc Âm: Hãy biết nắm lấy cơ hội để học hỏi sự thật.
2.1/ Tiểu vương Herode băn khoăn khi nghe biết về Chúa Giêsu: Trình
thuật Luca kể: “Tiểu vương Herode nghe biết tất cả những gì đã xảy ra, thì phân
vân lắm. Thật vậy, có kẻ nói: “Đó là ông Gioan từ cõi chết trỗi dậy.” Kẻ khác
nói: “Ông Elijah xuất hiện đấy!” Kẻ khác nữa lại nói: “Đó là một ngôn sứ thời
xưa sống lại.” Còn vua Herode thì nói: “Ông Gioan, chính ta đã chém đầu rồi! Vậy
thì ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế?” Và vua Herode tìm cách
gặp Đức Giêsu.
Khi nắm quyền hành trong tay, nhiều người nghĩ mình có quyền quyết
định mọi sự, biến sai thành đúng, và tiêu diệt những ai dám chống cự lại họ.
Trường hợp của tiểu vương Herode cũng thế, khi Gioan Tẩy Giả tuyên bố: “Nhà Vua
không được phép lấy vợ của anh mình.” Ông tức tối tống ngục Gioan. Trong khi
say xỉn với quan khách trong buổi tiệc sinh nhật, ông đã cho chém đầu Gioan và
đặt trên đĩa cho cô gái đem đến cho mẹ, để Bà thỏa lòng thù hận.
2.2/ Tiểu vương Herode tìm cách gặp Chúa Giêsu: Trình
thuật hôm nay là cơ hội thứ hai cho ông để học hỏi và tìm ra sự thật về Chúa
Giêsu. Ông muốn tìm cách gặp Chúa Giêsu, và Thiên Chúa ban cho ông có cơ hội gặp
Chúa Giêsu trong Cuộc Thương Khó. Khi Pontius Pilate biết Chúa Giêsu là người
Galilee, thuộc quyền của Herode, ông cho giải Chúa Giêsu đến Herode để Vua điều
tra, vì ông đang ở Jerusalem lúc bấy giờ. Herode chẳng học được gì cả, vì ông
chỉ muốn nhìn thấy phép lạ Chúa Giêsu làm; khi thấy Chúa không chịu làm, ông nhạo
báng Ngài (Lk 23:7-11). Thế là hai cơ hội để tìm ra sự thật qua đi, Herode vẫn
chìm đắm trong sự mê muội của mình.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta cần phải biết sắp xếp và làm những điều gì quan trọng
nhất trong cuộc đời; chứ đừng quá bận tâm đến những việc quá nhỏ nhoi, không
mang lại lợi ích cho cuộc đời.
– Trên hết mọi sự, chúng ta cần học biết sự thật từ Thiên Chúa,
và biết thờ phượng Ngài trên hết mọi sự. Đi theo đường lối của Thiên Chúa sẽ bảo
đảm cho chúng ta một cuộc sống an toàn, bình an, và hạnh phúc.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
26/09/19
– THỨ NĂM TUẦN 25 TN
Th.
Cốt-ma và Đa-mi-a-nô, tử đạo Lc 9,7-9
LƯƠNG
TÂM HÊ-RÔ-ĐÊ
Vua
Hê-rô-đê nói: “Ông Gio-an, ta đây đã cho chém đầu rồi! Vậy thì ông này là ai mà
ta nghe đồn những chuyện như thế ?” Và vua tìm cách gặp Chúa Giê-su. (Lc 9,9)
Suy niệm: Bạo vương Hê-rô-đê tìm cách gặp Chúa Giê-su có lẽ do một nỗi sợ
hãi: hình ảnh Gio-an Tẩy giả bị ông giết chết vẫn còn ám ảnh tâm trí ông. Người
chết thì không làm hại. Nhưng nếu quả thật ông Giê-su hay làm phép lạ này chính
là Gio-an tái sinh thì ông không thể ăn ngon ngủ yên được. Nhất định ông phải gặp
cho bằng được ông Giê-su đó thôi. Ông muốn gặp được Giê-su chỉ để chứng kiến một
vài phép lạ, để kiểm chứng có thật Gio-an tái sinh hay không. Thế rồi một ngày
kia ông cũng được thoả lòng mong đợi. Đức Giê-su bị bắt và Phi-la-tô giao nộp
Người cho Hê-rô-đê. Hoá ra Giê-su đang đứng trước mặt ông đây, thân tàn ma dại
như thế này thì có hòng làm hại nổi ai. Ông đã thấy Chúa và ru ngủ lương tâm của
mình, nhưng ông vẫn không gặp được Đấng Ki-tô. Rồi, ngưu tầm ngưu, mã tầm mã,
Hê-rô-đê không bận tâm tìm gặp Đức Giê-su nữa, nhưng từ đó ông kết thân với
Phi-la-tô, người tuyên án tử hình cho Chúa.
Mời Bạn: Có khi người ta cầu nguyện để khấn xin được một mối lợi gì đó;
có khi người ta làm phúc bố thí để yên lương tâm đang khi họ vẫn sống gian ác,
bất công. Nếu cứ như thế, họ không thể gặp Chúa được. Nếu chỉ vì như thế, bạn
cũng không thể gặp Đức Ki-tô được.
Sống Lời Chúa: Việc tốt giả là việc làm xét bề ngoài là tốt những được thúc đẩy
bởi một động cơ xấu. Xét mình xem mình có đang làm những việc tốt giả hay
không.
Cầu nguyện: Đọc
kinh “Cúi xin Chúa sáng soi” để xin ơn biết thanh luyện động cơ hành động của
mình.
(5 Phút Lời Chúa)
Ông
này là ai?
Suy niệm :
Đức Giêsu với các môn đệ của Ngài đã nổi
tiếng ở vùng Galilê,
qua các hoạt động rao giảng và chữa bệnh.
Tiếng đồn về Ngài ngày càng lan rộng
(Lc 5, 15).
Điều đó hẳn đã đến tai của Hêrôđê (c.
7),
vị tiểu vương cai quản vùng Galilê
trong hơn bốn mươi năm (Lc 3, 1).
Hêrôđê bối rối và lúng túng trước những
tin mình nhận được.
Ông đã cho chém đầu Gioan Tẩy giả, kẻ
được coi là ngôn sứ (c. 9).
Bây giờ lại nổi lên một người khác tên
là Giêsu.
Người ta đồn đãi nhiều về nhân vật
Giêsu này.
Có một số người nói ông này là Gioan bị
chém đầu nay sống lại.
Có những người khác nói đó là ông Êlia
tái giáng
sau khi đã được đưa về trời trong cơn
gió lốc (2V 2, 11).
Cũng có những kẻ nói Giêsu là một ngôn
sứ nào đó thời xưa sống lại.
Quả thật nhìn việc làm, lời giảng và lối
sống của Giêsu,
người ta dễ thấy Ngài là một ngôn sứ
(x. Lc 7, 16-17).
Mà chính Đức Giêsu cũng nhận mình là
ngôn sứ (Lc 4, 24; 13, 33).
“Ông này là ai mà ta nghe đồn những
chuyện như thế?”
Hêrôđê tò mò muốn biết Ngài là ai.
Ông không tin Đức Giêsu là Gioan bị
chém đầu, nay sống lại.
Và ông tìm cách gặp mặt Ngài (c. 9).
Hêrôđê đã được gặp Đức Giêsu trong cuộc
Khổ Nạn (Lc 23, 6-12).
Lúc ấy Ngài xuất hiện trong tư cách một
phạm nhân.
Dù vậy Hêrôđê cũng vui sướng vì ước ao
của mình được thỏa nguyện.
Ông đã nghe Ngài làm được những phép lạ
lớn lao,
nên ông ước mong được chứng kiến tận mắt
một vài phép lạ.
Tiếc thay Đức Giêsu đã không muốn chiều
Hêrôđê.
Ngài đã không trả lời ông, cũng chẳng
làm một phép lạ nào.
Ngài thanh thản bình an trước những lời
tố cáo của các thượng tế.
Ngài không muốn tránh cái chết mà Ngài
biết nằm trong ý định của Cha.
“Ông này là ai ?”, Hêrôđê đã tìm thấy
câu trả lời khiến ông bị hụt hẫng.
Giêsu chỉ là một anh khờ dại, chỉ đáng
bị khinh bỉ và chế giễu.
Cuộc tìm kiếm với nhiều tò mò của
Hêrôđê kết thúc.
Ông chẳng bao giờ biết được Đức Giêsu
thật sự là ai.
Nhiều người đã đặt câu hỏi: “Ông Giêsu
này là ai?” (Lc 5,21; 7,49; 8,25).
Hôm nay nhân loại vẫn đặt câu hỏi quan
trọng đó.
Để trả lời, phải bước vào một cuộc
hành trình, bỏ lại những thành kiến.
Tò mò, thích những điều giật gân, muốn
thấy những điều lạ thường:
tất cả những điều ấy không giúp ta
khám phá mầu nhiệm một con người.
Sự thật về Giêsu có khi lại được nhận
ra qua cái im lặng cam chịu,
qua sự bất lực đớn đau trên thập giá
hơn là qua sự thi thố quyền năng.
Phải đổi toàn bộ cái nhìn của mình để
nhận ra được Giêsu là ai,
để không vội vã đánh giá Ngài dựa trên
tiêu chuẩn người đời.
Như Hêrôđê, chúng ta có thể có cơ hội
gặp mặt Giêsu,
nhưng vẫn không biết Ngài là ai.
Cầu nguyện :
Lạy Chúa,
khi đến với Chúa
con tháo bỏ đôi giày: những tham vọng
của con
con cởi bỏ đồng hồ: thời khóa biểu của
con,
con đóng lại bút viết: các quan điểm của
con,
con bỏ xuống chìa khóa: sự an toàn của
con,
để con được ở một mình với Ngài,
lạy Thiên Chúa duy nhất và chân thật.
Sau khi được ở với Ngài,
con sẽ xỏ giày vào
để đi theo đường của Chúa,
con sẽ đeo đồng hồ
để sống trong thời gian của Chúa,
con sẽ đeo kính vào
để nhìn thế giới của Chúa,
con sẽ mở bút ra
để viết những tư tưởng của Chúa,
con sẽ cầm chìa khóa lên
để mở những cánh cửa của Chúa. (Graham
Kings)
(Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.)
Hãy
Nâng Tâm Hồn Lên
26 THÁNG CHÍN
Được Vững Mạnh Nhờ Việc Đặt Tay
Bí tích Thêm Sức mà chúng ta lãnh nhận làm cho mối quan hệ của
chúng ta với chân lý Phúc Âm thêm vững chắc hơn. Chúng ta trở nên trưởng thành
trong Đức Kitô. Chúng ta đã nhận hiểu chân lý này. Giờ đây chúng ta hãy ước ao
được vững mạnh hơn trong chân lý ấy. Cùng với Giáo Hội, chúng ta hãy đến với Thần
Chân lý, hầu đức tin mà chúng ta tuyên xưng có thể khắc sâu trong tâm hồn chúng
ta. Ước gì đức tin ấy được khẳng quyết mạnh mẽ trong mọi việc làm và lời nói của
chúng ta.
Phép Rửa là một bí tích với biểu hiệu nước. Phép Rửa được thực
hiện qua việc tẩy rửa cơ thể, tượng trưng cho năng lực tha tội và biến đổi con
người đang ở trong tình trạng nô lệ tội lỗi trở thành con cái Thiên Chúa. Dầu
thánh hiến hay dầu thánh là bí tích của những ai vốn nhận biết Đức Kitô và bây giờ
tiến tới làm chứng cho Đức Kitô như các Tông Đồ đã làm sau ngày lễ Ngũ Tuần.
Đó là lý do tại sao trong Nghi Thức Thêm Sức có việc giám mục đặt
tay trên đầu. Ngài trao ban bí tích này bằng việc xức dầu Thánh trên trán chúng
ta. Giám mục là chủ sự lễ nghi Thêm Sức bởi vì ngài có ơn gọi đặc biệt – trong
Đức Kitô – đối với toàn thể giáo dân trong giáo phận của ngài. Ngài được kêu gọi
để làm mục tử chăn dắt các tín hữu của ngài trong tư cách là người tiếp tục sứ
vụ đã được bắt đầu từ các Tông Đồ.
– suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên
tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời
Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 26/ 9
Thánh Cosma và Thánh Đamianô, tử đạo
Kg 1, 1-8; Lc 9, 7-9.
LỜI SUY NIỆM: “Ông Gioan, chính ta đã chém đầu rồi! Vậy thì ông này là ai mà ta nghe
đồn những chuyện như thế? Rồi vua tìm cách gặp Đức Giêsu.”
Vua
Hêrôđê sau khi nghe những tin đồn về Chúa Giêsu, nhà vua đã hoang mang lo lắng;
nhà vua liền nghĩ ngay đến Gioan Tẩy Giả mà nhà vua đã cho chém đầu, hay là những
lời trong Sách Đệ Nhị Luật đã trở thành hiện thực: “Từ giữa anh (em), trong số
anh em của anh (em). Đức Chúa, Thiên Chúa của anh (em) sẽ cho xuất hiện một
ngôn sứ như tôi để giúp anh (em). Anh (em) hãy nghe vị ấy.” (Đnl 18,15).
Lạy Chúa
Giêsu. Vua Hêrôđê đã phạm tội giết chết Gioan Tẩy Giả, và lương tâm của nhà vua
không bao giờ được yên ổn. Xin Chúa cho chúng con tránh xa những tội trọng, để
chúng con không bị mất ân sủng của Chúa.
Mạnh Phương
Gương
Thánh Nhân
NGÀY 26-09 THÁNH COSMA VÀ THÁNH ĐAMIANÔ – TỬ ĐẠO
Theo truyền thuyết thánh Cosma và Damianô là hai anh em sinh
đôi. Sinh tại Ả rập. Các Ngài sớm mồ côi cha. Mẹ các Ngài là một góa phụ nhân đức,
đã không tiếc gì để giáo dục con cái về trí thức và đạo đức. Bà gửi hai con
theo học ở Syria. Tại đây Cosma và Damianô nổi tiếng là lương thiện, vô vị lợi
và trong trắng. Nhiệt thành với đức tin, các Ngài dự tính học nghề thuốc. Khoa
này vào thời ấy bị coi rẻ. Nhưng các Ngài tin rằng khi chữa lành thể xác con
người các Ngài có thể góp phần vào việc chữa trị tật bệnh linh hồn.
Thiên Chúa đã chúc lành cho dự tính của các Ngài và ban cho các
Ngài được thông thạo về nghề thuốc. Chữa bệnh hoàn toàn miễn phí, các Ngài càng
ngày càng trở nên danh tiếng vì những cuộc chữa lành nhờ lời cầu nguyện. Những
cuộc chữa lành lạ lùng này lôi cuốn được nhiều người, kể cả các lương dân đến với
các Ngài. Tuy nhiên, chính vì tiếng tăm lừng lẫy này đã đưa tới cái chết vì đạo
của các Ngài.
Các hoàng đế Điôclêtianô và Maximianô quyết tận diệt Kitô gióa,
đã sai tổng trấn Lysias đến Ege để ép buộc các Kitô hữu phải dâng hương tế thần.
Ai không tuân lệnh sẽ bị sát hại. Các lương dân tố cáo với quan tổng trấn rằng
có hai người rất thạo nghề thuốc nhưng lại là thù địch chí tử của các thần
minh. Nếu họ tiếp tục hành nghề các đền thờ sẽ trống vắng và cả nước sẽ theo
Kitô giáo hết. Nghe tin này quan tổng trấn truyền bắt giam hai Ngài. Sau khi bắt
các Ngài phải dâng hương tế thần mà không được, ông ra lệnh hành hạ các Ngài.
Nhờ ơn Chúa, hai thánh Cosma và Damianô đã nhẫn nại chịu đựng, lại còn tỏ ra
hân hoan nữa. Quan lính trói các Ngài rồi bỏ xuống biển, nhưng các thiên thần
đã đến tháo cởi xiềng xích và cứu các Ngài bình an vô sự.
Nghe tin này, quan tổng trấn truyền lập giàn thiêu. Nhưng giữa
ngọn lửa cháy bừng, hai thánh nhân vẫn không hề hấn gì. Cuối cùng quan tổng trấn
ra lệnh xử trảm. Hai thánh Cosma và Damianô khẩn khoản nài xin Chúa thương nhận
lễ dâng của các Ngài. Lần này nhưng Ngài được nhận lời. Sau những nhát chém đầu
tiên, đầu các Ngài lìa xác và nhận phúc tử đạo.
Danh tiếng của hai thánh Cosma và Damianô lan tràn khắo Giáo hội
vì những cuộc chữa lành bệnh tật các Ngài thực hiện. Hoàng đế Justinô I khuyến
khích lòng sùng kính hai thánh nhân. Một nguyện đường được xây dựng ở Aege miền
Cilicia để ghi nhớ nơi các Ngài chịu chết vì đạo. Tại Roma, Đức Symmachô (498 –
514) xây nguyện đường. Đức Felix IV (526 – 530) xây một đại giáo đường kính các
Ngài.
Cùng với thánh Luca, hai thánh Cosma và Damianô được đặt làm
thánh bổn mạng các y sĩ và các nhà giải phẫu.
(daminhvn.net)
26 Tháng Chín
Xin
Ðược Ðánh Giày
Một linh mục thuộc giáo phận New York bên Hoa Kỳ chuyên lo mục vụ
cho các tù nhân đã kể lại kinh nghiệm như sau:
Một hôm, người được mời đến thăm một thanh niên da đen sắp sửa bị
đưa lên ghế điện vì đã giết người bạn gái của mình. Như thường lệ, mỗi khi gặp
một tử tội sắp bị hành quyết, vị linh mục thường khuyên nhủ, giải tội và trao
ban Mình Thánh Chúa.
Sau khi đã nhận lãnh các bí tích cuối cùng, người thanh niên da
đen bỗng trầm ngâm suy nghĩ như muốn nói một điều gì rất quan trọng. Cuối cùng,
với tất cả cố gắng của một người biết mình sắp sửa lìa cõi đời này, anh ta mới
thốt lên với tất cả chân thành:
“Thưa cha, con đã làm hư hỏng cả cuộc đời. Con chưa hề học được
một điều gì hữu ích ngoài một điều duy nhất: đó là đánh giày.. Xin cha cho con
được phép đánh bóng đôi giày của cha. Như thế, con hài lòng vì nhận được sự tha
thứ của Chúa, bởi vì con không biết làm gì để tạ ơn Chúa trước khi con gặp lại
người bạn gái của con trên Thiên Ðàng”.
Và không đợi cho vị linh mục trả lời, người thanh niên đã cúi gập
người xuống và bắt đầu đánh bóng đôi giày của vị linh mục… Cử chỉ ấy khiến cho
vị linh mục nhớ lại hình ảnh của người đàn bà đã quỳ gối bên chân Chúa Giêsu, đổ
dầu trên đầu, trên chân của Ngài và dùng tóc của bà để lau chân Ngài. “Tội của
con dù có nhiều đến đâu cũng được tha thứ, bởi vì con đã yêu nhiều”.
Theo quan niệm công bình và thưởng phạt của chúng ta, kẻ có tội ắt
phải đền tội. Tòa án của loài người thường cân lường tội trạng của người có tội
để tìm ra một hình phạt cân xứng.
Chúng ta không thể áp dụng một thứ cán cân như thế vào trong mối
tương quan giữa tội lỗi của chúng ta với sự công thẳng của Thiên Chúa. Nơi
Thiên Chúa chỉ có một trái cân duy nhất: đó là lòng nhân từ. Thiên Chúa yêu
thương chúng ta và muốn phủ lấp tất cả tội lỗi của chúng ta bằng lòng nhân từ
vô biên của Ngài.
Do đó, khi nói đến ăn chay đền tội, chúng ta không thể cân lường
tội lỗi của chúng ta để rồi tìm ra một lượng đền tội cho cân xứng. Có hy sinh
nào tương xứng được với tội trạng của chúng ta? Có án phạt nào cân xứng với sự
xúc phạm của chúng ta?
Thiên Chúa không chờ đợi nơi chúng ta điều gì khác hơn bằng
chính Tình Yêu của chúng ta. Với tình yêu, thì dù một cử chỉ nhỏ mọn cũng trở
thành một lễ dâng đẹp lòng Chúa. Những gì chúng ta dâng lên Chúa, không phải là
của cải chúng ta có, những bố thí chúng ta làm cho người khác, những khổ chế
chúng ta tự áp đặt cho bản thân… mà chính là lòng yêu mến của chúng ta.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét