31/01/2020
Thứ Sáu tuần 3 thường
niên
Thánh Gioan Boscô,
linh mục.
Lễ nhớ.
* Chào đời năm 1815 tại Cáttennôvô, giáo phận Tôrinô, Gioan đã trải qua
thời thơ ấu trong hoàn cảnh khó khăn, vì thế, khi làm linh mục, người dấn thân
lo việc giáo dục thanh thiếu niên.
Người lập dòng các tu sĩ Salêdiêng và dòng Đức Mẹ Phù Hộ Các
Giáo Hữu để
huấn luyện thanh thiếu niên về nghề nghiệp và đời sống đạo. Người qua đời năm
1888.
Bài Ðọc I: (năm
II) 2 Sm 11, 1-4a. 5-10b. 13-17
"Ngươi đã khinh dể Ta và đã cướp vợ Uria làm vợ mình".
Trích sách Samuel quyển thứ hai.
Khi ấy, sang năm mới, là lúc các vua thường ra trận, thì Ðavít sai Gioáp,
các tôi tớ của vua và toàn dân Israel đi tiêu diệt dân Ammon và bao vây Rabba.
Còn Ðavít thì ở lại Giêrusalem. Khi chiến tranh đang diễn tiến, thì một bữa
trưa nọ, Ðavít ra khỏi giường ngủ, đi bách bộ trên sân thượng nhà vua, liền
nhìn thấy một phụ nữ đang tắm trên sân thượng nhà bà. Bà rất xinh đẹp. Vậy vua
sai dò hỏi người phụ nữ đó là ai. Người ta thưa đó là bà Bethsabê, con ông
Êliam, vợ Uria người Hêthê. Ðavít sai cận vệ đi tìm bà. Khi trở về nhà, bà mang
thai, nên sai người báo tin cho Ðavít mà rằng: "Tôi đã có thai".
Vậy Ðavít sai người đến nói với Gioáp rằng: "Hãy sai tướng Uria người
Hêthê về đây cho trẫm". Gioáp sai Uria về gặp Ðavít, và Uria đến gặp
Ðavít. Ðavít hỏi thăm tin tức về Gioáp, quân sĩ, và trận chiến diễn tiến thế
nào. Rồi Ðavít nói cùng Uria: "Ngươi hãy về nhà rửa chân đi". Uria rời
khỏi hoàng cung, và người ta mang cho ông một phần ăn của nhà vua, nhưng Uria
cùng các cận vệ nằm ngủ ngay trước cửa nhà vua chứ không về nhà. Người ta đi
báo tin cho Ðavít hay "Uria không đi về nhà". Ðavít mời ông ăn uống
trước mặt mình và ép uống rượu cho say. Ðến chiều Uria đi ra cùng với các cận vệ
ngủ trên chõng, chớ không về nhà. Sáng hôm sau, Ðavít viết một lá thư gởi cho
Gioáp và sai Uria mang đi. Trong thư, ngài viết như sau: "Hãy đặt Uria vào
nơi giao tranh gay cấn nhất, rồi bỏ mặc hắn, để hắn bị đánh cho chết". Vậy
khi Gioáp bao vây thành, liền cử Uria đến địa điểm mà ông biết có những quân địch
mạnh nhất. Quân trong thành kéo ra nghinh chiến với Gioáp, nhiều quân sĩ của
Ðavít ngã gục, và cả Uria người Hêthê cũng tử trận.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 50, 3-4.
5-6a. 6bc-7. 10-11
Ðáp: Lạy Chúa, xin thương xót
chúng con, vì chúng con đã phạm tội (c. 3a).
Xướng: 1) Lạy Chúa, nguyện thương con theo lòng nhân hậu Chúa, xoá tội
con theo lượng cả đức từ bi. Xin rửa con tuyệt gốc lỗi lầm, và tẩy con sạch
lâng tội ác. - Ðáp.
2) Vì sự lỗi con, chính con đã biết, và tội con ở trước mặt con luôn. Con
phạm tội phản nghịch cùng một Chúa. - Ðáp.
3) Con thi hành điều ác trước thiên nhan, hầu tỏ ra Chúa công bình khi
phê phán. Này coi, con đã chào đời trong ô uế, và trong tội, mẹ đã hoài thai
con. - Ðáp.
4) Xin cho con cảm thấy vui mừng hoan hỉ, cho xương bị Chúa đập hớn hở
reo lên. Xin ngoảnh mặt đi, đừng nhìn tội lỗi, và tẩy xoá mọi điều gian ác của
con. - Ðáp.
Alleluia: Tv 94, 8ab
Alleluia, alleluia! - Ước chi hôm nay các bạn nghe tiếng Chúa, và đừng cứng
lòng. - Alleluia.
Phúc Âm: Mc 4, 26-34
"Người kia đã gieo hạt xuống đất, rồi đi ngủ, hạt giống mọc lên thế
nào người đó cũng không hay biết".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: "Nước Thiên Chúa giống
như người kia đã gieo hạt xuống đất: người đó ngủ hay thức, đêm hay ngày, hạt
giống cứ đâm mầm và mọc lên thế nào người đó cũng không hay biết nữa. Ðất tự nó
làm cây lúa mọc lên: trước hết thành cây, rồi đâm bông, rồi kết hạt. Và khi lúa
chín, người ấy liền gặt vì đã đến mùa".
Người còn phán: "Chúng ta sẽ lấy gì mà hình dung nước Thiên Chúa?
hay dùng dụ ngôn nào mà so sánh nước đó được? Nước đó giống như hạt cải, khi
gieo xuống đất thì nhỏ bé nhất trong tất cả các hạt trên mặt đất. Nhưng khi
gieo rồi, nó mọc lên thành cây rau lớn nhất, và đâm những cành to, đến nỗi chim
trời có thể tới núp bóng được". Người dùng nhiều dụ ngôn như thế mà rao giảng
lời Chúa cho họ, tuỳ sức họ có thể hiểu được, và Người chỉ nói với họ bằng dụ
ngôn, nhưng khi ở riêng với các môn đệ, Người giải thích tất cả cho các ông.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Hạt giống, hạt
cải
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dùng hạt giống và hạt cải làm ví dụ
để nói về Nước Thiên Chúa.
Nước Thiên Chúa được thiết lập giống hệt như một tiến trình gieo gặt trọn
vẹn: từ hạt giống, hạt nẩy sinh thành cây, rồi thành bông lúc. Như người dân
Palestina, sau khi gieo hạt giống, họ âm thầm chờ đợi lúa chín để gặt hái, chứ
không hề biết hạt giống được gieo xuống đất đã phát triển như thế nào: Chúa
Giêsu cũng gieo hạt giống Nước Trời nơi tấm lòng con người, cùng với ơn Chúa,
Nước đó âm thầm phát triển lan rộng khắp thế giới, tạo nên mùa gặt các linh hồn.
Chúa Giêsu chỉ đích thân có mặt trong mùa gieo giống và mùa gặt hái. Tuy nhiên,
trong khoảng thời gian chờ đợi, Ngài vẫn tiếp tục hoạt động một cách vô hình,
qua Chúa Thánh Thần và Giáo Hội. Khi Nước Thiên Chúa đã phát triển đến mức tối
đo, Ngài sẽ trở lại trong vinh quang, thu hoạch mùa gặt của Ngài.
Dụ ngôn hạt cải là dụ ngôn cuối cùng trong năm dụ ngôn về Nước Thiên
Chúa. Cũng như các dụ ngôn trước, dụ ngôn này được rút ra từ đời sống thôn dã.
Nó đưa ra một nét tương phản hấp dẫn: hạt cải nhỏ xíu trở thành một cây to lớn.
Nước Thiên Chúa cũng mang nơi mình một nghịch lý tương tự: Dưới cái nhìn của
thánh Marcô, dụ ngôn hạt cải chứa đựng cách diễn tả tuyệt vời về bí mật Mêsia.
Cho đến lúc này, hành vi của Chúa Giêsu có thể bị coi là vô nghĩa và Nước Thiên
Chúa vẫn chỉ là một thực tế khiêm tốn. Dù vậy, các dân ngoại đang nhìn thấy sự
tăng trưởng dị thường của nó như các Kitô hữu ở Rôma đã kinh nghiệm được điều
này. Chính Giáo Hội tiên khởi, dù yếu đuối, vẫn ý thức được mình đang tham dự
vào sự thành công của một công trình đã sẵn tiềm tàng nguồn sinh lực vô biên,
công trình này sẽ đạt tới mức hoàn vũ vào cuối giai đoạn phát triển của nó.
Hạt giống đã trải qua một quá trình phát triển âm thầm trước khi tới mùa
gặt; hạt cải được trồng dưới đất cũng phải trải qua một quá trình cho đến khi
trở thành một cây lớn. Trong những bổn phận dù âm thầm hằng ngày, chúng ta hãy
tin tưởng phó thác cho quyền năng yêu thương của Chúa, chính Ngài sẽ làm cho
công việc chúng ta thực hiện theo ý Chúa đạt tới kết quả vượt quá sức tưởng tượng
của chúng ta, và như vậy chúng ta sẽ làm ích cho chính bản thân, cho tha nhân
và cho Nước Chúa.
Xin Chúa củng cố chúng ta trong niềm xác tín đó.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 3 TN2
Bài đọc: Heb 10:32-39; 2 Sam 11:1-4a, 5-10b, 13-17; Mk
4:26-34.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Người công
chính sống bởi đức tin.
Trong cuộc đời, có nhiều điều xảy ra vượt quá khả năng hiểu biết của con
người, chẳng hạn: chúng ta không cắt nghĩa được sự sống, chúng ta không giải
thích nổi đức tin; vì những điều này đến từ Thiên Chúa.
Các Bài Đọc hôm nay cho thấy sự liên hệ giữa đức tin và sự sống. Con người
phải trung thành giữ vững đức tin để đạt được sự sống muôn đời; cho dù phải chờ
đợi lâu dài và chịu đựng đau khổ
Trong Bài Đọc I, năm chẵn, Thiên Chúa vừa hứa sẽ ban cho David một dòng
dõi làm vua trị vì muôn đời; thế mà David lại vừa phạm hai tội tày đình trong
trình thuật hôm nay: tội lấy vợ của người và tội giết người. Hai tội này mở màn
cho những tội kế tiếp trong dòng dõi David: loạn luân, giết người, thù địch giữa
anh em, cha con... Con người tự hỏi làm sao lời hứa của Thiên Chúa được thực hiện
qua những trang sử đen tối của nhà David! Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu so sánh Nước
Thiên Chúa giống như hạt giống gieo xuống đất, con người có biết đến hay không
thì hạt giống vẫn sống: nó nẩy mầm, bén rễ, mọc lên, sinh hoa kết trái, và sẵn
sàng cho mùa gặt. Ngài cũng so sánh Nước Thiên Chúa như hạt cải, tuy nhỏ bé nhất
trong các hạt giống, nhưng có tiềm năng trở thành cây lớn cho muôn chim kéo đến
làm tổ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
2/ Bài đọc I (năm chẵn): Vua David phạm hai tội nặng nề
trước mặt Thiên Chúa.
2.1/
David phạm tội ngoại tình: Trình thuật kể: "Lúc xuân về... Vào một buổi chiều, vua David từ
trên giường trỗi dậy và đi bách bộ trên sân thượng đền vua. Từ sân thượng, vua
thấy một người đàn bà đang tắm. Nàng nhan sắc tuyệt vời. Vua David sai người đi
điều tra về người đàn bà, và người ta nói: "Đó chính là bà Bathsheba, con
gái ông Eliam, vợ ông Uriah người Hittite."
Vua David sai lính biệt phái đến đón nàng. Nàng đến với vua và vua nằm với
nàng; Người đàn bà thụ thai. Nàng sai người đến báo tin cho vua David rằng:
"Tôi có thai.""
Để chạy tội làm bà Bathsheba có thai, hai lần vua David dùng xảo kế để
Uriah chồng bà về ăn nằm với Bà; nhưng cả hai lần vua đều thất bại, vì Uriah từ
chối không về nhà gặp vợ.
2.2/
David phạm tội giết người: Để diệt trừ tai tiếng, vua David nghĩ cách để giết Uriah cách êm thắm.
Vua viết thư cho ông Joab và gửi ông Uriah mang đi trong thư, với những lời lẽ
như sau: "Hãy đặt Uriah ở hàng đầu, chỗ mặt trận nặng nhất, rồi rút lui bỏ
nó lại, để nó bị trúng thương mà chết." Ông Joab đang thám sát thành liền
để ông Uriah ở chỗ ông biết là có quân hùng mạnh nhất. Người trong thành xông
ra, giao chiến với ông Joab. Một số người trong quân binh, trong các bề tôi vua
David đã ngã gục, và ông Uriah, người Hittite, cũng chết.
Vua David tưởng "chó chết hết chuyện;" nhưng vua có ngờ đâu hậu
quả khốc liệt đang chờ đổ xuống trên nhà David trong những thời gian kế tiếp!
Nhưng cũng chính vì những biến cố này mà David cảm nhận được tình thương Thiên
Chúa qua những bài thánh vịnh nói lên tấm lòng ăn năn thống hối của ông. Thiên
Chúa vẫn tiếp tục thực hiện những gì Ngài hứa với David ngang qua những lúc tăm
tối nhất của cuộc đời. Điều quan trọng là David luôn tin tưởng và kiên trung vượt
qua mọi thử thách, chứ không đánh mất niềm tin và hy vọng nơi Thiên Chúa.
3/ Phúc Âm: Đức tin, tiềm năng của sự sống, đến
từ Thiên Chúa.
Nước Thiên Chúa được Chúa Giêsu diễn giải qua 2 ví dụ. Mục đích của việc
diễn giải là để nói lên: (1) Nước Thiên Chúa lớn mạnh là do Thiên Chúa, không
do công sức của con người; và (2), Nước Thiên Chúa tuy bắt đầu bé nhỏ, nhưng có
tiềm năng lan rộng khắp thế giới.
3.1/
Nước Thiên Chúa được ví như một hạt giống chứa đựng tiềm năng của sự sống: Chúa Giêsu nói: "Chuyện Nước
Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. Đêm hay
ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách
nào, thì người ấy không biết. Đất tự động sinh ra hoa màu: trước hết cây lúa mọc
lên, rồi trổ đòng đòng, và sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt. Lúa vừa chín,
người ấy đem liềm hái ra gặt, vì đã đến mùa." Qua ví dụ này, Chúa Giêsu muốn
nhấn mạnh đến 3 điều sau đây:
(1) Con người không phải là tác giả của sự sống: Sự sống đến từ Thiên
Chúa và được trao ban cho muôn vật. Trong sự tạo dựng của Thiên Chúa, hạt giống
tự nó đã có tiềm năng của sự sống. Con người không cho hạt giống sự sống, nhưng
có thể giúp nó tăng trưởng và cho kết quả tốt hơn. Cũng vậy, Nước Thiên Chúa đến
từ Thiên Chúa và đã có tiềm năng phát triển. Con người không tạo nên Nước Thiên
Chúa, nhưng có thể giúp cho Nước Thiên Chúa mau đến.
(2) Đặc điểm của Nước Thiên Chúa:
* Sự tăng trưởng của nó không hiểu được: Con người có thể nhìn thấy sự
tăng trưởng của hạt giống, nhưng không thể cắt nghĩa sự tăng trưởng của nó.
Cũng vậy, con người có thể nhìn thấy Nước Thiên Chúa lớn mạnh dần, nhưng không
thể cắt nghĩa lý do của sự lớn mạnh này.
* Sự tăng trưởng của nó cứ phát triển đều đặn: Không giống như sự tiến bộ
của con người, có lúc tăng trưởng có lúc suy thoái. Sự tăng trưởng của hạt giống
và của Nước Thiên Chúa cứ phát triển đều đặn và lớn mạnh dần.
(3) Mùa màng sẽ tới: Khi gieo giống xuống, con người chờ đợi mùa màng tới.
Cũng vậy, khi Thiên Chúa bắt đầu triều đại của Ngài, là sẽ có ngày vinh quang.
Con người cần kiên nhẫn và chuẩn bị xứng đáng cho Ngày đó.
3.2/
Tiềm năng của sự sống không lệ thuộc vào hình dạng bên ngoài: Hạt cải là hạt bé nhỏ nhất
nhưng có tiềm năng trở thành cây lớn: Hạt cải của Palestine là hạt có thể trở
thành cây, chứ không phải chỉ trở thành rau như của chúng ta. Trong thế giới thời
đó, các đế quốc thường được ví như cây, và các nước chư hầu được ví như cành.
Chúa Giêsu có ý muốn nói: Nước Thiên Chúa bắt đầu với một nhóm người Do-thái nhỏ;
nhưng có tiềm năng trở thành cây lớn, và tất cả con người thuộc mọi quốc gia đến
tìm chỗ nương tựa. Điều này đã được chứng minh bằng con số hơn một nửa dân số của
thế giới đã tin vào Ngài.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Đức tin là quà tặng quí giá Thiên Chúa ban cho con người. Chúng ta phải
trân quí, phát triển, và giữ vững đức tin.
- Con người sống là nhờ đức tin và hy vọng vào Đức Kitô. Nếu không đặt niềm
tin nơi Đức Kitô, chúng ta sẽ không có hy vọng được sống muôn đời.
- Đức tin phải được thử thách như lửa thử vàng. Chúng ta cũng bị thử
thách như trường hợp của vua David. Điều quan trọng là chúng ta cần phải can
trường giữ vững đức tin và niềm hy vọng vào những gì Thiên Chúa hứa trong gian
nan thử thách và chờ đợi lâu dài. Thiên Chúa sẽ ban sự sống đời đời cho những
ai bền vững đến cùng.
- Đức tin có tiềm năng lớn mạnh và thực hiện những chuyện vượt quá sức
con người. Vì thế, khi chúng ta chưa thực hiện được những gì Thiên Chúa đòi, đức
tin của chúng ta còn non nớt, yếu kém. Chúng ta cần xin Ngài củng cố niềm tin
cho chúng ta.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
31/01/2020
THỨ SÁU TUẦN 3 TN
Th. Gio-an Bốt-cô, linh mục
Mc 4,26-34
Th. Gio-an Bốt-cô, linh mục
Mc 4,26-34
CHÚA GIÊ-SU LÀ DỤ NGÔN
Người dùng nhiều dụ ngôn tương tự mà rao giảng lời cho họ,
tùy theo mức độ họ có thể nghe. (Mc
4,33)
Suy niệm: “Đức
Giê-su kể dụ ngôn cho dân chúng vây quanh Ngài, sử dụng các câu chuyện liên hệ
đến đời sống họ, rút ra sự thật thiên đàng và gói nó bằng một nội dung trần thế” (Nhà biên kịch S. Kendrick). Nghệ thuật rao giảng của
Đức Giê-su là nói nhiều hơn bằng cách nói ngắn hơn, với ít từ ngữ nhất. Đa số
các dụ ngôn của Ngài đều dưới 250 từ. Dụ ngôn gần gũi với người nghe vì là các
câu chuyện đến từ cuộc sống thường ngày, ai cũng hiểu dễ dàng. Thế nhưng, qua
câu chuyện đời thường ấy, dụ ngôn đưa ta đi vào thế giới huyền nhiệm của Thiên
Chúa: kế hoạch cứu độ của Chúa, tương quan giữa Ngài với con người, giữa con
người với nhau, nhất là sự hiện diện của Nước Trời trên trần thế.
Mời Bạn: “Việc giảng
dạy của Đức Giê-su bắt đầu bằng câu chuyện và kết thúc bằng biểu tượng – câu
chuyện bắt đầu bằng dụ ngôn và kết thúc nơi ta. Đây không phải là câu chuyện
Kinh thánh ta học hỏi, nhưng là câu chuyện của ta” (L. Sweet). Bạn hãy
đi vào thế giới kín ẩn của Chúa bằng cách tập tạo mối tương quan thân thiết với
Ngài. Lúc đó, dụ ngôn mà bạn được nghe trở thành câu chuyện cuộc đời của bạn.
Sống Lời Chúa: Tôi thường
xuyên nghiền ngẫm những lời dạy, dụ ngôn của Chúa Giê-su để cho mối tương quan
giữa mình với Chúa Giê-su ngày càng thêm thân thiết đến mức có thể nói “Tôi
sống là Chúa sống trong tôi.”
Cầu nguyện: Lạy Chúa
Giê-su, Chúa là Dụ ngôn, Câu chuyện Thiên Chúa nói với con người. Xin cho con cảm
nhận dụ ngôn là chính câu chuyện đời con, giúp con đi vào thế giới huyền nhiệm
của Chúa. Amen.
(5 phút Lời Chúa)
Bông lúa trĩu
hạt
Ðừng nản chí mà ngừng
gieo vãi hạt giống Lời Chúa, dù nhiều khi chúng ta không thấy hạt giống lớn
lên.
Suy niệm:
Một người có cái nhìn bi quan về Hội Thánh
chắc sẽ tìm được nhiều dữ kiện để chứng minh.
Tại một số nước phương Tây, có nhiều nhà thờ vắng người,
chủng viện thiếu chủng sinh, tập viện tạm đóng cửa.
Kitô hữu càng lúc càng chiếm tỉ lệ nhỏ
trong tổng số dân trên thế giới.
Có những khủng hoảng đức tin trong giới trẻ.
Người ta tự hỏi Hội Thánh đã lỗi thời chưa.
Có cần phải tin vào Ðức Kitô nữa không?
Vào thời thánh Máccô viết sách Tin Mừng,
cũng có những Kitô hữu bi quan về Hội Thánh.
Hội Thánh ở Rôma chỉ là một thiểu số nhỏ nhoi
chịu bách hại dưới ách của bạo chúa Nêrô.
Liệu Hội Thánh có tồn tại và phát triển không
dưới sức mạnh hùng hậu của đế quốc?
Bài Tin Mừng hôm nay
cho chúng ta niềm lạc quan.
Ðó là hai dụ ngôn về Nước Thiên Chúa,
cũng là hai dụ ngôn về hạt giống.
Trong dụ ngôn thứ nhất, hạt giống được gieo xuống đất
là bắt đầu nảy mầm và lớn lên,
theo một tiến trình không gì ngăn cản nổi.
Trước hết mọc lên thành cây lúa, rồi trổ đòng đòng
và sau cùng thành bông lúa trĩu hạt.
Tự nó, hạt giống mang một sức sống mạnh mẽ.
Nó lớn lên cả đêm lẫn ngày,
chẳng cần con người
can thiệp.
Có cái gì mầu nhiệm
trong sự tăng trưởng này
khiến chính người gieo
cũng không sao hiểu nổi.
Một cách âm thầm, chậm
rãi nhưng vững vàng,
hạt lúa đạt đến kết quả
mỹ mãn.
Dụ ngôn thứ hai lại
cho thấy một sự tương phản.
Nước Thiên Chúa như một
hạt cải nhỏ xíu,
vậy mà theo thời gian,
nó mọc lên thành cây,
và cây này lớn hơn mọi
thứ cây cỏ khác.
Hạt bé nhất lại cho
cây lớn nhất.
Nước Trời khởi đầu bằng
Ðức Giêsu
và một nhóm nhỏ môn đệ
làm nghề chài lưới.
Sau hai mươi thế kỷ,
Kitô giáo đã lan khắp
thế giới, đến với mọi dân tộc.
Tuy nhiên, Nước Trời
chỉ đến trọn vẹn vào ngày cánh chung.
Thái độ ta phải có là
kiên nhẫn chờ đợi.
Hạt giống nào cũng phải
vùi sâu dưới đất,
và phải đương đầu với
những khó khăn khi thành cây.
Có lúc ta thấy nó như
bị chững lại hay suy thoái.
Có lúc ta sợ nó không
đứng vững trước bão bùng.
Ðây là lúc ta phải sống
niềm tin:
tin rằng Thiên Chúa sẽ
đưa Nước Ngài đến thành tựu,
bất chấp những khiếm
khuyết và cản trở của con người.
Ðừng nản chí mà ngừng
gieo vãi hạt giống Lời Chúa,
dù nhiều khi chúng ta
không thấy hạt giống lớn lên.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin thương nhìn đến
Hội Thánh
là đàn chiên của
Chúa.
Xin ban cho Hội
Thánh
sự hiệp nhất và yêu
thương,
để làm chứng cho Chúa
giữa một thế giới đầy
chia rẽ.
Xin cho Hội Thánh
không ngừng lớn lên
như hạt lúa.
Xin đừng để khó
khăn làm chúng con chùn bước,
đừng để dễ dãi làm
chúng con ngủ quên.
Ước gì Hội Thánh trở nên men
được vùi sâu trong
khối bột loài người
để bột được dậy lên
và trở nên tấm bánh.
Ước gì Hội Thánh
thành cây to bóng rợp
để chim trời muôn
phương rủ nhau đến làm tổ.
Xin cho Hội Thánh
trở nên bàn tiệc của
mọi dân nước,
nơi mọi người được
hưởng niềm vui và tự do.
Cuối cùng xin cho chúng con
biết xây dựng một Hội
Thánh tuyệt vời,
nhưng vẫn chấp nhận
cỏ lùng trong Hội Thánh.
Ước gì khi thấy Hội Thánh ở trần gian,
nhân loại nhận ra
Nước Trời ở gần bên. Amen.
Lm Antôn Nguyễn
Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
31 THÁNG GIÊNG
Hợp Tác Và Liên Đới
Nếu như trong quá khứ
có một khuynh hướng xem lao động như chuẩn mực duy nhất đo lường giá trị con
người, thì trong thời đại chúng ta lại thấy xuất hiện một nhãn quan mới: đánh
giá con người theo chức năng. Theo cách nhìn này, lao động chỉ có ý nghĩa thông
qua thu nhập trong một nghề nghiệp nào đó. Trước một trào lưu như vậy, chúng ta
càng phải khẩn cấp hơn bao giờ hết để nắm bắt lại niềm xác tín rằng “lao động
là một chiều kích căn bản của hiện sinh con người trên trái đất” (Laborem
exercens 4). Nhưng đồng thời cũng phải nhận thức rằng lao động không phải là cứu
cánh cuối cùng. Vâng, lao động phải luôn luôn phụ thuộc vào con người – và
chính con người mới là mục tiêu và là cứu cánh cuối cùng của lao động (Laborem
exercens 6).
Xuất phát từ sự thật
đó, một yêu cầu quan trọng đặt ra cho tất cả mọi người: yêu cầu phải cộng tác
và liên đới với nhau. Người ta vốn phải luôn luôn cần sự giúp đỡ và cộng tác của
nhau để có thể cùng nhau thăng tiến. Liên đới có luật của nó: không ai có thể
áp đặt nó lên một người khác. Trái lại, mỗi bên đều sẵn lòng đón nhận sự cộng
tác của bên kia trong một đường lối xây dựng. Điều này áp dụng cả cho những
doanh nghiệp cá thể lẫn cho toàn bộ tiến trình sản xuất. Nó cũng áp dụng – theo
một nghĩa rộng – cho tất cả đời sống xã hội.
Khi nhìn lao động và sản
xuất trong tinh thần hợp tác và liên đới, chúng ta có thể nhận ra những vai trò
thiết yếu của mỗi bên liên hệ. Các chủ xí nghiệp và các vị lãnh đạo đảm nhận
vai trò đưa ra các quyết định để bảo vệ mối thống nhất, sự hợp tác và điều hành
hoạt động của xí nghiệp.
Những người lao động độc
lập thì tự nhận lấy các trách nhiệm, những mối ràng buộc và những rủi ro trong
công việc. Họ đem lại sự uyển chuyển cho toàn tiến trình sản xuất và họ được đền
bù thích đáng bởi nguyên tắc phụ trợ. Theo nguyên tắc này, cả nhà nước lẫn xã hội
đều không thể hạn chế sáng kiến và sự lựa chọn tự do của của cá nhân (Huấn thị
của Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin, Tự Do và Giải Phóng theo Kitô giáo, số 73).
Về phần mình, những
công nhân trực thuộc các xí nghiệp không chỉ có quyền nhận được món tiền lương
công bằng – tức bảo đảm mức sống cho bản thân họ và gia đình họ; nhưng một cách
liên đới trách nhiệm, họ cũng tham gia vào các sáng kiến và các quyết định có ảnh
hưởng đến đời sống của xí nghiệp, nghĩa là các quyết định có ảnh hưởng đến
chính tương lai của họ. Hơn nữa, họ sẽ làm việc bằng một cung cách sao cho luôn
luôn bảo đảm tôn trọng phẩm giá và khả năng sáng tạo của mình. Như vậy, họ có
thể thực sự cảm nhận được vai trò làm chủ của mình trong môi trường lao động
(Laborem exercens 14 – 15).
Chúng ta biết rằng mọi
quyền đều gắn liền với bổn phận. Nguyên tắc công bằng và bình đẳng không chỉ
chi phối đến các mối quan hệ giữa chúng ta với nhau, nhưng cũng chi phối cả đến
sự đóng góp của mọi người vào thiện ích chung. Nếu chúng ta muốn một xã hội
công bằng hơn và một cuộc sống có chất lượng hơn, mọi người chúng ta đều phải
biết nhìn xa hơn những ích lợi nhất thời của riêng mình. Chúng ta phải sẵn lòng
dự phần vào trách nhiệm chung, vì thiện ích của mọi người.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 29/01
2Sm 11, 1-4.5-10.
13-17; Mc 4, 26-34.
Lời Suy Niệm: “Chuyện Nước
Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. Đêm hay
ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách
nào, thì người ấy không biết.”
Trong mọi lời cầu xin
cùng Thiên Chúa, mỗi người phải đặt niềm tin, cung kính và tôn vinh Ngài, như
Chúa Giêsu đã dạy: “Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời, xin làm cho danh
thánh Cha vinh hiển, triều đại Cha mau đến. Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như
trên trời” (Mt 6,9-10). Cùng với lệnh truyền của Chúa Giêsu: “Thầy đã được trao
toàn quyền trên trời dưới đất. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành
môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy
bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em
mọi ngày cho đến tận thế.” (Mt 28,18-20).
Lạy Chúa Giêsu. Chúa
đã truyền dạy cho tất cả chúng con với lời hứa của Chúa. Xin ban cho tất cả
chúng con nhiệt tâm loan báo Tin Mừng đến với mọi người, với niềm tin Nước
Thiên Chúa sẽ hiển trị trên thế gian này dưới sự tác động của Chúa Thánh Thần.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 31-01: Thánh
GIOAN BOSCÔ
Linh mục
(1815-1888)
Ngày 16 tháng 8 năm
1815, Gioan chào đời trong một túp lều tranh thuộc tỉnh Turinô. Cha Ngài qua đời
lúc Ngài được hai tuổi. Mẹ Ngài là bà Magarita một mình nuôi nấng ba người con
trai. Bà tập cho con quen với công việc nặng nhọc, với đời cầu nguyện. Bà thường
lập lại với các con bà: - Chúa thấy hết, Chúa thấy hết.
Và con cái bà biết rằng
chính nhờ tình yêu mà Người ta làm đẹp lòng Chúa, Gioan sau này sẽ nói: - Nếu
tôi trở thành linh mục đó là nhờ mẹ tôi.
Cậu bé đã tỏ ra có ơn
gọi làm tông đồ. Ngoài đồng cỏ, Ngài đã đổi phần bánh ngon miệng của mình lấy mẩu
bánh đen của một mục đồng nghèo. Mẹ Ngài trách cứ Ngài vì đã làm bạn với những
người xấu. Gioan đáp lại: - Khi con chơi với chúng nó, chúng nó bớt khùng hơn.
Lúc chín tuổi, Gioan
đã có một giấc mơ lạ lùng: một đám đông trẻ con tinh nghịch vây quanh Ngài,
chúng nó nói phạm thượng. Bất chợt chúng hiện hình thành bọn lang sói. Nhưng đức
Trinh Nữ đã nói với Gioan: - Đừng dùng bạo lực, nhưng hãy ngọt ngào nếu con muốn
chiếm được tình nghĩa với chúng.
Ngài còn nói: - Đó là
môi trường làm việc cùng con. Sau này con sẽ làm cho con cái mẹ, điều Mẹ sắp
làm cho những con thú này.
Và rồi những con vật dữ
tợn trên biến thành chiên ngoan Gioan đã kẻ lại giấc mơ trên. Một người anh đã
nói với Ngài: - Mầy sẽ là thằng chăn chiên. Và người anh khác nói tiếp: - Hay
là tướng cướp.
Vì tình yêu Chúa, cậu
bé tưởng tượng ra mình là một thằng múa rối. Ngày Chúa nhật bọn trẻ xếp vòng
tán thưởng nhà nhào lộn và leo giây đại tài, cha mẹ chúng, cũng tới nữa, những
lúc đổi trò, mọi người phải lần chuỗi. Nhà nhào lộn trở thành nhà giảng thuyết,
lập lại bài giảng của cha sở.
Một linh mục già cho
Gioan cuốn sách văn phạm latinh và dạy Gioan học. Một trong các anh ghen tỵ.
Gioan ôm sách đi tìm việc làm trong một nông rại. Hai năm sau trở về nhà, Gioan
phải chân không cuốc bộ hai mươi cây số ngàn để tới trường học mỗi ngày. Sau
này ở trường Chieri, Ngài làm gia nhân khi có giờ rảnh để khỏi tốn tiền mẹ.
Ngài thành lập một hội vui để lôi kéo bạn bè vào đường thiện hảo, lành mạnh.
Gioan được thụ phong
linh mục. Theo phong tục Italia, người ta gọi Ngài là Don Boscô. Mẹ Ngài đã nhắn
nhủ: - Đùng lo nghĩ tới mẹ nữa mà chỉ cầu nguyện cho mẹ thôi. Lo lắng duy nhất
của con là phần rỗi các linh hồn.
Ngài theo học ở
Turinô, viếng thăm các tù nhân và đã kinh ngạc khi thấy bao nhiêu là thanh thiếu
niên ở đó, thấy trong các đường phố những đứa trẻ này bị bỏ mặc cho sự cùng khổ
và tật xấu của chúng. Phương pháp cứu vớt tuổi trẻ này. Trong thánh đường, một
ông quản xua đuổi đứa trẻ lêu lổng. Gioan nhắc nhở ông ta rằng: nó lại không muốn
nhận biết Thiên Chúa tốt lành sao ?
Chính Don Boscô sẽ dạy
nó đọc chữ và giải thích giáo lý cho nó. Hôm sau đứa trẻ trở lại với bạn bè của
mình. Hội bảo trợ đầu tiên được thành lập. Trong hai tháng số trẻ lên tới cả
trăm. Nhưng tụ họp chúng ở đâu ? Khắp nơi người ta đều xua đuổi chúng, và người
ta lại không cho rằng Don Boscô điên rồi sao ? Ngài thuê một căn nhà trong khu
phố nghèo đói nhất và phải trả tiển nửa tháng một lần, Mẹ Ngài lo lắng: - Con
không có lấy một xu.
Thánh nhân trả lời: -
Nếu mẹ có tiền lại chẳng cho con sao ? Mẹ có tin là Chúa quan phòng giầu có vô
cùng lại không tốt bằng mẹ sao ?
Ngài tập họp những trẻ
xấu nết lại và dọn cho chúng ruớc lễ vỡ lòng, khu vực đốn mạt sắp trở thành nơi
có tinh thần Kitô giáo nhất thành phố. Ngài không hề mất tin tưởng. Không có gì
làm Ngài nản chí được. Ngài dẫn về cho mẹ mình những đứa vô lại chiêu tập trong
một hàng quán. Đêm về những đứa vô lại này biến mất, mang theo cả chăn nệm,
Ngài đưa về một thàng nhãi bị trui đến tận xương tủy. Chẳng mấy chốc căn phòng
đã có tới bảy đứa như vậy.
Don Boscô mua một căn
nhà. Trẻ nội trú đông nhung nhúc. Một ngày sống bắt đầu với thánh lễ, sau đó là
đi học hay tập nghề. Chính lúc này mà thánh nhân muốn giúp đỡ từ những người
nghèo tới các công tử. Các nhà sắp được xây dựng khắp nơi, cả đến Mỹ Châu.
Đối với các trẻ em
nam, Gioan đã thiết lập một dòng gồm các linh mục mang danh là Salésien, để
kính thánh Phanxicô Salê mà Ngài đã lấy châm ngôn của thánh nhân làm của mình.
- Lạy Chúa xin cho các
linh hồn vì phần còn lại có đang giá gì cho con đâu ?
Và thánh nhân khuyên nhủ hãy làm điều đó: - Trong vui tươi hoan hỉ không ngừng.
Và thánh nhân khuyên nhủ hãy làm điều đó: - Trong vui tươi hoan hỉ không ngừng.
Cùng với chị thánh
Maria Mazzarello, Ngài cũng thiết lập một dòng tu mang danh hiệu các nữ tu Đức
Mẹ phù hộ. Công cuộc các chị cũng sẽ lan rộng trên khắp thế giới. Mệnh lệnh của
Ngài là: - Hãy tin tưởng cầu nguyện và can đảm tiến tới không ngừng.
Don Boscô đi thực hiện
các công trình tại Pháp. Các sự lạ xảy ra vô số trên đường Ngài đi qua. Ơ
Marseille Ngài gặp một đứa trẻ bệnh hoạn, Ngài bảo nó đọc một kinh kính Mừng và
chữa lành cho nó. Cả đứa trẻ lẫn mẹ nó khóc nức nở vì biết ơn. Dọc đường xe
Ngài bị vây chặt đến độ người đánh xe đã phải kêu lên: - Kéo theo một con quỉ,
còn hơn chở một vị thánh.
Ở Paris Ngài được tiếp
đón tưng bừng. Đức Hồng y xin Ngài chúc lành. Thi sĩ Victor Hugô hai lần muốn gặp
Ngài. Người ta ngạc nhiên khi thấy Ngài rất đơn sơ vui vẻ và hiền hậu. Ngài giảng
dạy nhiều. Các viện mồ côi, trường huấn nghệ, hội bảo trợ mọc lên khắp nước
Pháp. Người ta nói Ngài dừng lại một chút, Người trả lời rằng: lên thiên đàng
ta sẽ ngừng, hoặc, ma quỉ không có ngừng. Don Boscô muốn đưa cả thế giới về với
Chúa Kitô. Các giấc mơ cho Ngài biết rằng: ước muốn của Ngài sẽ được thực hiện.
Trong một giấc mơ Ngài thấy những người hoang dại quỳ gối trước mặt các tu sĩ
Salésiens. Suốt đời Ngài không dứt các giấc mơ, các lời tiê đoán và các thị kiến.
Gioan phải trả cho định
mệnh siêu nhiên của Ngài bằng những dằn vặt mà chỉ mình Ngài biết được. Một vị
Hồng y đã phải lo lắng thấy mặt Ngài xanh mét kiệt sức. Thánh nhân cho Ngài biết
là ma quỉ quấy phá mình cả đêm. Nhưng những người thân cận không hề biết gì những
đau khổ của Ngài. Ngài nói: - Vì hồn tôi đã uống những chén đắng, tôi có quyền
thêm vào những lo âu của con cái tôi bằng một gợn sóng đau khổ không ?
Bọn ác nhân giận dữ vì
việc lành Ngài đã làm, đã tìm cách sát hại Ngài. Nhưng sức mạnh của sự dữ không
nghĩa lý gì. Vượt qua mọi trở ngại tưởng như không thể lướt thắng nổi, Don
Boscô còn hoạt động nhiều hơn nữa. Y sĩ tuyên bố rằng: phép lạ lớn lao nhất là
Don Boscô còn sống được.
Cuối cùng Gioan cảm thấy
rằng: thân xác Ngài không còn chiến đấu nổi nữa. Ngài sắp qua đời. Ngài nói với
các linh mục của mình khi họ tới thăm: - Hãy nói với các con cái của tôi rằng:
tôi đợi chúng tất cả trên thiên đàng.
Ngài còn nói như lời dặn
dò thân thiết nhất: - Hãy cổ võ việc siêng năng rước lễ và lòng tôn sùng Đức
Trinh Nữ:
Người ta còn nghe thấy
Ngài nói trong cơn mê sảng: - Mẹ, mẹ ơi, ngày mai... Mẹ hãy mở cửa thiên đàng
cho con.
Thánh Don Boscô qua đời,
đoàn con cái xếp hàng hôn bàn tay đã tận tình cứu giúp họ. Ngày 30 tháng giêng
năm 1888.
(daminhvn.net)
31 Tháng Giêng
Kỳ Quan Của Thế Kỷ 19
Ngày 31 tháng 1,
cách đây đúng một thế kỷ, thế giới mất đi một người mà ông Rattazzi, thủ tướng
nước Italia, thời bấy giờ nổi tiếng là người chống báng Giáo Hội, đã phải thốt
lên: "Ngài là kỳ quan vĩ đại nhất của thế kỷ thứ 19. Cả nước Pháp đã suy
tôn Ngài như một vị Thánh Vinh sơn đệ Phaolô của thế kỷ". Con người đó
chính là Thánh Don Bosco.
Thánh nhân chào đời
năm 1815 tại miền Piemonte, thuộc mạn bắc nước Italia. Mẹ Ngài là bà Magarita
mong ước cho Ngài được làm linh mục. Nhưng bà đã dặn dò con mình: "Mẹ đã
sinh ra trong nghèo khó, mẹ đã sống trong nghèo khó, mẹ cũng muốn chết trong
nghèo khó. Nếu con muốn làm linh mục để giàu có, mẹ sẽ không bao giờ bén mảng đến
với con".
Don Bosco đã thực
hiện lời khuyên của mẹ. Không những Ngài đã sống nghèo, nhưng chỉ sống với người
nghèo, nhất là trẻ em nghèo. Ngài đã đi khắp hang cùng ngõ hẻm, thu nhặt những
trẻ em lang thang đầu đường xó chợ.
Nếu mãi đến năm
1848, Karl Marx mới đưa ra tuyên ngôn kêu gọi giới công nhân đứng lên, đoàn kết
đấu tranh cho quyền lợi của họ, thì trước đó, Don Bosco cũng đã tranh đấu cho
giới công nhân rồi.
Thời của Thánh
nhân, kỹ nghệ mới phát triển, nhiều vấn đề xã hội được đặt ra. Thánh nhân chủ
trương không chỉ mang lại cho giới trẻ một nền giáo dục về mặt tinh thần hay tu
đức, mà còn giúp cho giới trẻ một nghề nghiệp trong tay. Thánh Don Bosco đã được
xem như là cha đẻ của những trường huấn nghệ ngsày nay.
Phương pháp sư phạm
được Thánh nhân đề ra nhắm đến sự đề phòng hơn là trừng phạt. Thay vì chữa trị
những sai trái, tốt hơn là đề phòng để những sai trái không xảy ra. Trong tất cả
mọi sự, tình thương và sự dịu dàng là cơ sở cho tất cả mọi cư xử của Thánh Don
Bosco.
Hiền lành và vui vẻ là
hai nhân đức trội vượt trong sự thánh thiện của Thánh Don Bosco. Với sự hiền
lành đầy cảm thông, Thánh nhân nhìn mọi người bằng chính cái nhìn của Chúa
Giêsu. Cái nhìn đó muốn nói với tội nhân hay bất cứ một tâm hồn xấu xa nào rằng:
"Bạn có một giá trị cao cả. Thiên Chúa vẫn tiếp tục yêu thương bạn. Bạn đừng
ngã lòng".
Ði đôi với sự hiền
lành chính là vui vẻ. Châm ngôn của Thánh Don Bosco chính là: Phụng sự Chúa
trong vui tươi. Sự vui vẻ của Thánh Don Bosco là liều thuốc hữu hiệu nhất cho
thời đại đầy ohiền muộn và chán nản của chúng ta. Niềm vui của Thánh nhân xuất
phát từ một xác tín cơ bản trong Kitô giáo của chúng ta: Thiên Chúa là Tình
Yêu. Do đó những người được Thiên Chúa yêu thương không thể nào buồn thảm được.
Sứ điệp của Thánh Don
Bosco vẫn luôn hợp thời, nhất là trong hoàn cảnh hiện tại của chúng ta. Giữa một
xã hội mà tương quan con người được xây dựng trên thù hận, nghi kỵ, bon chen,
giành giật, lừa đảo. Thánh Don Bosco nói với chúng ta rằng: Con người vẫn còn
đáng thương yêu, vẫn còn đáng tôn trọng và tin tưởng.
Giữa một xã hội mà sự
buồn thảm đang ngự trị, Thánh nhân muốn đem lại cho chúng ta nụ cười của lạc
quan. Nụ cười lạc quan đó chỉ có thể nở rộ khi con người còn tin tưởng ở Tình
Yêu của Thiên Chúa. Giữa những mất mát từng ngày, Thánh Don Bosco mời gọi chúng
ta hãy tìm kiếm lại mọi sự trong Tình thương của Chúa.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét