02/02/2020
Chúa Nhật 4 Thường
Niên năm A.
DÂNG CHÚA GIÊSU TRONG
ĐỀN THỜ.
(phần II)
Phụng Vụ Lời
Chúa: Lễ Dâng Chúa Giêsu trong Đền thánh
LỄ DÂNG CHÚA GIÊSU TRONG ĐỀN THÁNH
Ml 3,1-4 – Hr 2,14-18 – Lc 2,22-40
THIÊN CHÚA VÀO THÁNH ĐIỆN VÀ CON TRẺ ĐƯỢC THÁNH HIẾN
“Đức Chúa đi
vào thánh điện của Người…
Người sẽ thanh tẩy và tinh luyện con cái Lêvi” (Ml 3,1.3)
Người sẽ thanh tẩy và tinh luyện con cái Lêvi” (Ml 3,1.3)
I. CÁC BÀI ĐỌC
1. Bài đọc I – Ml 3,1-4
Trong bối cảnh có nhiều
người phàn nàn rằng Thiên Chúa không chứng tỏ sự công chính của Người, cũng
không ban thưởng đủ cho những kẻ phụng sự Người, ngôn sứ Malakhi đã trả lời cho
họ bằng cách tuyên bố rằng: Đức Chúa sẽ đến trong một ngày rất gần. Ngài đến và
đi vào thánh điện của Ngài để thực hiện nơi con cái Lêvi một cuộc thanh tẩy.
Người được ví như ‘lửa của thợ luyện kim, như thuốc tẩy của thợ giặt.’ và ‘tinh
luyện chúng như vàng, như bạc.’ Và chỉ sau khi con cái Lêvi được thanh tẩy và
tinh luyện, những lễ vật mà họ dâng lên Thiên Chúa mới xứng đáng được Chúa
thương chấp nhận.
Trong lăng kính của
Bài đọc I, biến cố ‘dâng Chúa Giêsu trong đền thánh’ được xem như biến cố chính
Đức Chúa đi vào trong thánh điện của Người để thanh tẩy và tinh luyện dân của
Người. Một cuộc thanh tẩy toàn diện loại bỏ tất cả mọi bợn nhơ và uế tạp; liền
sau đó là một cuộc tinh luyện giúp trở nên tinh ròng, thuần khiết. Việc thanh tẩy
và tinh luyện này là cần thiết để làm cho những của lễ mà dân dâng lên xứng
đáng được Chúa thương đoái nhận.
2. Bài đọc II – Hr
2,14-18
Để giải thoát con người
khỏi cảnh nô lệ cho những đam mê bất chính, tội lỗi và sự chết, Thiên Chúa đã
sai chính Con của Người đến thế gian. Ngôi Hai đã nhập thể làm người, cùng mặc
lấy thân phận huyết nhục của con người, nghĩa là nên giống con người trong mọi
sự ngoại trừ tội lỗi (x. Hr 4,15b). Khi chấp nhận trải qua thử thách, đau khổ rồi
chết trên thập giá như một của lễ, Đức Giêsu đã tiêu diệt ma quỷ, tên lãnh chúa
gây ra sự chết; đồng thời giải thoát mọi người khỏi cảnh nô lệ cho sự chết và
ma quỷ. Không chỉ là của lễ, Đức Giêsu còn là người dâng của lễ trong tư cách
là thượng tế ‘nhân từ và trung tín’ để ‘thực hiện việc thờ phượng Thiên Chúa, hầu
đền tội cho dân.’
3. Bài Tin mừng – Lc
2,22-40
Trong lăng kính của lề
luật, Đức Giêsu đã được cha mẹ chu toàn cách đầy đủ tất cả những đòi hỏi như luật
Môsê đã truyền dạy cho dân về mọi trẻ trai mới sinh: ‘Phải được thánh hiến
dành riêng cho Thiên Chúa’ và phải được chuộc về ‘bằng một đôi chim gáy
hoặc một cặp bồ câu non.’
Biến cố ấy cho thấy rõ
Đức Giêsu dù phận là phận một Vị Thiên Chúa, nhưng đã chấp nhận sống dưới chế độ
luật để cứu chuộc những ai sống dưới chế độ luật, hầu chúng ta nhận được ơn là
nghĩa tử. (x. Gl 4,4)
Trong cái nhìn của
thánh sử Luca, biến cố ‘dâng Chúa Giêsu trong đền thờ’ còn là một cuộc tỏ mình
của Thiên Chúa nơi Con Trẻ Giêsu cho những người tuân giữ luật và sống gắn bó với
Ngài:
+ Simêon: công chính
và sùng đạo - Khi được bồng ẵm Con trẻ Giêsu trong vòng tay, đã được ơn soi
sáng để hiểu biết về sứ mạng cao cả được ủy thác cho Con trẻ này: Ơn cứu độ
Chúa dành sẵn cho muôn dân - Ánh sáng soi đường cho dân ngoại - Vinh quang của
Israel Dân Ngài. Đồng thời nhiều người phải ‘ngã xuống hay đứng lên’ vì Con Trẻ
này; riêng Đức Maria, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà.
+ Nữ ngôn sứ Anna: ăn
chay, cầu nguyện và thờ phượng Chúa - Bà cảm tạ Thiên Chúa và nói về Con Trẻ
cho những ai trông chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giêrusalem.
II. GỢI Ý MỤC VỤ
1. Theo cách trình bày
của Malakhi, Đức Chúa đi vào thánh điện của Người để thực hiện một cuộc thanh tẩy
và tinh luyện giúp dân xứng đáng dâng lễ vật trước nhan Chúa. Tội lỗi đã làm
cho con người ra ô uế, dơ bẩn đang khi con người lại bất lực để hoán cải; thế
nên việc thanh tẩy và tinh luyện của Thiên Chúa còn nguyên giá trị cho con người
hôm nay. Vấn đề là mỗi người có dám để cho mình được thanh tẩy và tinh luyện
hay không.
2. Đức Giêsu vừa là của
lễ vừa là thượng tế dâng của lễ. Qua bí tích rửa tội, mỗi tín hữu cũng được
thông phần vào ba chức vụ của Đức Giêsu: tư tế, ngôn sứ và vương đế. Can đảm đối
diện trong tin tưởng và phó thác trước những đau khổ và thử thách trong cuộc sống,
con người sẽ trở nên những của lễ có giá trị trước nhan thánh Chúa. Việc trung
thành và sốt sắng với đời sống đạo đức-thiêng liêng giúp con người trở nên tư tế
tuyệt hảo dâng những của lễ xứng đáng đẹp lòng Chúa.
3. Sự công chính và
lòng sùng đạo của Simêon cũng như việc ăn chay, cầu nguyện thờ phượng Chúa của
Anna đã làm cho họ trở nên những đối tượng mạc khải của Thiên Chúa về kế hoạch
cứu độ con người. Cũng thế, một đời sống công chính, thánh thiện, chay tịnh và
cầu nguyện sẽ giúp mỗi tín hữu, cách riêng các người sống đời thánh hiến, hiểu
ra thánh ý của Chúa qua mỗi biến cố hằng ngày và họ được mời gọi cộng tác vào
đó bằng chính đời sống thánh thiện của mình.
III. LỜI NGUYỆN CHUNG
Chủ tế: Anh chị
em thân mến! Trong Đức Giêsu Kitô, tất cả chúng ta đều thuộc về Thiên Chúa, được
hưởng gia nghiệp đời đời dành cho con cái Chúa. Cộng đoàn chúng ta cùng dâng
tâm tình tạ ơn lên Thiên Chúa và sốt sắng cầu xin:
1. Đức Giêsu là vị Thượng
tế nhân từ và trung tín trong việc thờ phượng Thiên Chúa. Chúng ta cùng cầu
nguyện cho hàng giám mục và linh mục trong Hội Thánh được Chúa Thánh Thần đổi mới
không ngừng, để các ngài luôn là hiện thân của Chúa Kitô Thượng tế.
2. Ông Simêon đã nhận
ra “ơn cứu độ Chúa dành sẵn cho muôn dân” nơi Hài Nhi Giêsu. Chúng ta cùng cầu nguyện
cho các dân tộc trên thế giới ơn nhận biết Đức Giêsu là Chúa và là đấng
cứu độ trần gian để tin theo Ngài, ngõ hầu được hưởng ơn cứu độ.
3. “Hài nhi ngày càng
lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và ân nghĩa cùng Thiên Chúa”. Chúng ta
cầu nguyện cho các bạn trẻ luôn hướng tới sự trưởng thành toàn diện theo gương
Chúa Giêsu, biết quảng đại hiến dâng đời mình để phụng sự Chúa và phục vụ
tha nhân.
4. Gia đình chính là
ngôi trường giáo dục đức tin và vườn ươm ơn gọi. Chúng ta cùng cầu nguyện cho
các gia đình trong cộng đoàn chúng ta biết quyết tâm sống thánh thiện, để bầu
khí đạo đức, yêu thương nơi gia đình củng cố đức tin và khơi lên nhiều ơn gọi
dâng hiến.
Chủ tế: Lạy Thiên
Chúa là Cha chúng con, xin nhậm lời chúng con cầu nguyện và giúp mỗi người chúng
con luôn biết hiến dâng chính mình để sống cho Chúa và cho tha nhân. Chúng
con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Lectio Divina: Dâng Chúa Giêsu Trong Đền Thánh
Sunday 2 February,
2020
Lectio Divina | Lectio
Divina Năm A
Dâng Chúa Giêsu
trong Đền Thánh
Lc 2:22-40
1. Lời nguyện mở
đầu
Lạy Thiên Chúa, Đấng Tạo
Hóa và là Cha của chúng con, Chúa đã muốn Con Chúa, Đấng đã sinh ra trước khi
thế gian được tạo dựng, phải trở thành một thành viên của gia đình nhân loại. Xin
Chúa hãy nhen nhúm lại trong chúng con lòng biết ơn về ân sủng của sự sống, để
các bậc cha mẹ có thể tham dự vào sự sinh sản của tình yêu Chúa, để người già
có thể truyền lại cho thế hệ con cháu sự khôn ngoan trưởng thành của họ, và thế
hệ con cháu có thể lớn lên trong sự khôn ngoan, đạo đức và ân sủng, tất cả mọi
người ca tụng tôn vinh thánh danh Chúa. Nhờ Đức Kitô, Chúa chúng
con.
2. Bài Đọc: Lc
2:22-40
Khi ấy, đủ ngày thanh
tẩy theo luật Môisen, cha mẹ Chúa Giêsu liền đem Người lên Giêrusalem để hiến
dâng cho Chúa, như đã chép trong lề luật Chúa rằng: “Mọi con trai
đầu lòng sẽ được gọi là người thánh thuộc về Chúa”. Và cũng để
dâng lễ vật cho Chúa, như có nói trong luật Chúa, là “một đôi chim gáy, hay
một cặp bồ câu con”.
Và đây, ở Giêrusalem,
có một người tên là Simêon, là người công chính, kính sợ Thiên Chúa, và đang đợi
chờ niềm ủi an của Israel. Thánh Thần cũng ở trong
ông. Ông đã được Thánh Thần trả lời rằng: Ông sẽ không chết,
trước khi ông thấy Đấng Kitô của Chúa. Được Thánh Thần thúc giục,
ông vào đền thờ ngay lúc cha mẹ trẻ Giêsu đưa Người đến để thi hành cho Người
những tục lệ của lề luật. Ông bồng Người trên cánh tay mình, và chúc
tụng Thiên Chúa rằng: “Lạy Chúa, bây giờ Chúa để cho tôi tớ Chúa đi
bình an, theo như lời Chúa. Vì chính mắt con đã thấy ơn cứu độ mà
Chúa đã sắm sẵn trước mặt muôn dân. Ánh sáng đã chiếu soi các lương
dân. Vinh quang cho Israel dân Chúa.”
Cha mẹ Người đều kinh
ngạc về những điều đã nói về Người. Simêon chúc lành cho hai ông bà
và nói với Maria mẹ Người rằng: “Đây trẻ này được đặt lên, khiến cho
nhiều người trong Israel phải sụp đổ hay được đứng dậy, và cũng để làm mục tiêu
cho người ta chống đối. Về phần bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn
bà, để tâm tư nhiều tâm hồn được biểu lộ.”
Lúc ấy, cũng có bà
tiên tri Anna, con ông Phanuel, thuộc chi họ Asê, đã cao niên. Mãn
thời trinh nữ, bà đã sống với chồng được bảy năm. Rồi thủ tiết cho đến
nay đã tám mươi bốn tuổi. Bà không rời khỏi đền thờ, đêm ngày ăn
chay cầu nguyện phụng sự Chúa. Chính giờ ấy, bà cũng đến, bà liền
chúc tụng Chúa, và nói về trẻ Giêsu cho tất cả những người đang trông chờ ơn cứu
chuộc Israel.
Khi hai ông bà hoàn tất
mọi điều theo luật Chúa, thì trở lại xứ Galilêa, về thành mình là
Nagiarét. Và con trẻ lớn lên, thêm mạnh mẽ, đầy khôn ngoan, và ơn
nghĩa Thiên Chúa ở cùng Người.
3. Giây phút
thinh lặng cầu nguyện
– Để Lời của Chúa có thể ngự thấm trong chúng
ta và để soi sáng đời sống chúng ta.
– Để trước khi chúng ta đưa ra bất kỳ một ý kiến
nào, xin cho ánh sáng Lời Chúa được tỏa sáng và chiếu soi với mầu nhiệm về sự
hiện diện sống động của Chúa.
4. Một vài câu hỏi
gợi ý
Để giúp chúng ta trong
việc suy gẫm cá nhân.
a) Tại sao Đức Giêsu, Con Một của Đấng Tối Cao, và Đức Maria
mẹ Người, đã được thụ thai không vướng tội lỗi, mà lại tuân theo các lề luật của
Môisen? Có phải bởi vì Đức Maria chưa nhận thức được sự vô nhiễm và
thánh thiện của bà không?
b) Lời nói và thái độ của ông Simêon và bà tiên tri Anna có
ý nghĩa đặc biệt nào không? Hành động và sự vui mừng của họ có làm gợi
nhớ lại phong thái của các tiên tri ngày xưa không?
c) Làm thế nào chúng ta có thể giải thích được câu “một
lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn”: đó có phải là việc xé nát lương
tâm trước những thách thức và sự phong phú của Chúa Giêsu không? Hay
đó chỉ là nỗi đau lòng của Đức Mẹ?
d) Cảnh này có thể có một ý nghĩa nào đó cho các bậc phụ
huynh ngày nay không: về ý thức tôn giáo của con cái họ; về kế hoạch
của Thiên Chúa dành cho mỗi con cái của Người; về những nỗi sợ hãi và đau khổ
mà cha mẹ mang trong tâm tư họ những khi họ nghĩ về thời điểm khi con cái họ lớn
khôn?
5. Chìa khóa dẫn
đến bài đọc
Dành cho những ai muốn
đào sâu vào văn bản.
a) Như
đã chép trong lề luật Môisen hay lề luật của Chúa. Đây là một loại điệp khúc được lặp lại nhiều lần. Thánh
sử Luca hòa lẫn hai hệ thống lề luật mà không có sự phân biệt. Luật
thanh tẩy của người mẹ đã được viết trong sách Lêvi (12:2-8) và được diễn ra bốn
mươi ngày sau khi sinh con. Cho đến lúc đó, người phụ nữ không được
phép đến gần những nơi thiêng liêng, và buổi lễ được kèm theo với của lễ dâng là
một con vật nhỏ. Việc thánh hiến con đầu lòng đã được quy định
trong sách Xuất Hành 13:11-16, và được coi như là một loại “tiền chuộc” để tưởng
nhớ đến hành động cứu chuộc của Thiên Chúa đã giải thoát dân tộc Israel khỏi
ách nô lệ ở Ai-Cập. Vì lý do này lễ vật dâng tiến là một
con vật nhỏ. Trong mọi trường hợp, các bậc cha mẹ có vẻ như
trong thủ tục hiến dâng con trai của họ như đã được làm với vật hiến tế và tư tế
Lêvi, trong khi ấy qua các nhân vật như ông Simêon và cụ bà Anna, dường như
Thiên Chúa lại là Đấng dâng hiến Con của Người để cứu độ nhân loại.
b) Ông Simêon
và bà Anna: Đây là những nhân
vật với đầy đủ giá trị biểu tượng. Vai trò của họ là một sự công nhận,
xuất phát từ việc soi sáng lẫn hành động của Chúa Thánh Thần và một đời sống
trong sự mong chờ và đức tin. Đặc biệt ông Simêon được mô tả như là
một người hoàn toàn đắm chìm trong sự chờ đợi (prodekòmenos), và là kẻ
bước tới để chào đón. Ông cũng xuất hiện để tuân giữ lề luật, lề luật
của Chúa Thánh Thần, Đấng hướng dẫn ông về phía con trẻ trong đền thờ. Bài
ca vịnh ông công bố biểu lộ khuynh hướng sống cho người khác của ông, ông đã sống
để chờ đến thời điểm này và giờ đây ông rút lui để cho những người khác có thể
nhìn thấy ánh sáng và ơn cứu độ đến cho dân tộc Israel cũng như dân ngoại. Bà
Anna hoàn thành bức tranh, bằng vào số tuổi của bà (con số tượng
trưng: 84 = 7 x 12; mười hai chi tộc Israel; hoặc 84 – 7 = 77, con số
toàn thiện kép), nhưng hơn hết cả là bằng lối sống của bà (ăn chay và cầu nguyện)
và bằng lời công bố của bà cho tất cả những ai “nhìn về tương
lai”. Bà được hướng dẫn bởi Chúa Thánh Thần về việc nói tiên tri, phụng
thờ Chúa và sự trinh khiết trong lòng của bà. Ngoài ra, bà thuộc về
một chi tộc nhỏ bé nhất, chi họ Asê, một dấu chỉ cho thấy rằng những người nhỏ
bé và mong manh là những người có khuynh hướng nhận ra Chúa Giêsu là Đấng Cứu
Thế hơn. Cả hai ông bà lão này – trông có vẻ như là một cặp đôi
nguyên thủy – là những biểu tượng đẹp nhất của Do Thái giáo, của thành
Giêrusalem trung thành và hiền lành, đang chờ đợi và vui mừng và rằng từ bây giờ
sẽ để cho nguồn ánh sáng mới lan tỏa.
c) Một
lưỡi gươm sẽ đâm thấu: thông thường
những chữ này được hiểu như có nghĩa là Đức Maria sẽ chịu đau khổ, một cảnh được
thấy rõ ràng là hình ảnh Đức Mẹ Sầu Bi. Thay vào đó, chúng ta cần
xem Đức Mẹ như là một biểu tượng của dân tộc Israel. Ông Simêon linh
cảm được cảnh tượng dân tộc của ông sẽ bị chia rẽ sâu xa bởi lời sắc bén và hằng
sống của Đấng Cứu Thế (xem Lc 12:51-53). Đức Maria đại diện cho đường
đi: bà phải tín thác, nhưng sẽ phải trải qua những thời gian đau
thương và đen tối, sự im lặng đớn đau và những thử thách. Câu chuyện
của Đấng Mêssia đau khổ sẽ làm cho mọi người đau đớn, ngay cả đối với Đức Mẹ. Người
ta không thể đi theo ánh sáng mới của toàn thế giới mà không phải trả giá, mà
không phải bị khích động để chọn các quyết định đầy rủi ro, mà không phải được
tái sinh từ trời và trong sự mới mẻ. Nhưng hình ảnh của “lưỡi gươm
đâm thấu” này, về một hài nhi sẽ “làm vấp ngã” và giao động những trái tim khỏi
sự thờ ơ của họ, thì không thể bị tách rời khỏi hành động đầy ý nghĩa của hai
người già lão: một người là ông Simêon, kẻ đã bế Chúa Hài Đồng trên
tay mình để cho thấy rằng đức tin là một sự gặp gỡ và vòng tay ôm, chứ không phải
là một lý thuyết suông; còn người kia, cụ bà Anna, đảm nhận vai trò công bố và
nhen nhóm lại ánh sáng rực rỡ trong lòng tất cả những ai “đã nhìn về phía” Người.
d) Đời sống hằng
ngày, sự hiển linh của Thiên Chúa: Cuối cùng, thật là thú vị khi nhận thấy rằng toàn bộ câu
chuyện nhấn mạnh đến hoàn cảnh giản dị và chất phác nhất: một cặp vợ
chồng trẻ với một đứa con trong tay, một ông già vui mừng và ôm ấp đứa bé, một
bà lão cầu nguyện và nói tiên tri, những kẻ lắng nghe dường như là những người
đang gián tiếp tham gia. Ở phần cuối của đoạn Tin Mừng, chúng ta
cũng có một cái nhìn thoáng qua về làng Nagiarét, về sự phát triển của đứa trẻ
có năng khiếu khác thường với sự khôn ngoan và tốt lành. Chủ đề của
sự khôn ngoan được đan dệt vào trong tấm vải của đời sống bình thường và lớn
lên trong một bối cảnh của ngôi làng, để cho câu chuyện dường như treo lơ lửng,
và nó sẽ được nhắc lại lần nữa đúng với chủ đề sự khôn ngoan của cậu bé ở giữa
các luật sĩ trong đền thờ. Thật vậy, đây là cảnh kế tiếp ngay sau
đây (Lc 2:41-52).
6. Cầu Nguyện: Thánh
Vịnh 122:
Vui dường nào khi
thiên hạ bảo tôi:
“Ta cùng trẩy lên đền thánh CHÚA! “
Và giờ đây, Giêrusalem hỡi,
cửa nội thành, ta đã dừng chân.
“Ta cùng trẩy lên đền thánh CHÚA! “
Và giờ đây, Giêrusalem hỡi,
cửa nội thành, ta đã dừng chân.
Giêrusalem khác nào đô
thị
được xây nên một khối vẹn toàn.
Từng chi tộc, chi tộc của CHÚA,
trẩy hội lên đền ở nơi đây,
để danh CHÚA, họ cùng xưng tụng,
như lệnh đã truyền cho Israel.
được xây nên một khối vẹn toàn.
Từng chi tộc, chi tộc của CHÚA,
trẩy hội lên đền ở nơi đây,
để danh CHÚA, họ cùng xưng tụng,
như lệnh đã truyền cho Israel.
Cũng nơi đó, đặt ngai
xét xử,
ngai vàng của vương triều Đavít.
Hãy nguyện chúc Giêrusalem được thái bình,
rằng: “Chúc thân hữu của thành luôn thịnh đạt,
tường trong lũy ngoài hằng yên ổn,
lâu đài dinh thự mãi an ninh.”
ngai vàng của vương triều Đavít.
Hãy nguyện chúc Giêrusalem được thái bình,
rằng: “Chúc thân hữu của thành luôn thịnh đạt,
tường trong lũy ngoài hằng yên ổn,
lâu đài dinh thự mãi an ninh.”
Nghĩ tới anh em cùng
là bạn hữu,
tôi nói rằng: “Chúc thành đô an lạc.”
Nghĩ tới đền thánh CHÚA, Thiên Chúa chúng ta thờ,
tôi ước mong thành được hạnh phúc, hỡi thành đô.
tôi nói rằng: “Chúc thành đô an lạc.”
Nghĩ tới đền thánh CHÚA, Thiên Chúa chúng ta thờ,
tôi ước mong thành được hạnh phúc, hỡi thành đô.
7. Lời nguyện
kết
Lạy Cha, chúng con ngợi
khen và chúc tụng Cha bởi vì nhờ Con Cha, được sinh ra bởi một người phụ nữ do
việc làm của Chúa Thánh Thần, được sinh ra theo lề luật, đã cứu chuộc chúng con
khỏi lề luật và Cha đã làm đầy cuộc sống chúng con với ánh sáng và niềm hy vọng
mới mẻ. Nguyện xin cho gia đình chúng con hân hoan chào đón và trung
thành với chương trình của Cha, nguyện xin cho những người trong gia đình chúng
con giúp đỡ và duy trì trong con cái họ những giấc mơ và sự nhiệt tình mới, xin
Cha ấp ủ chúng trong sự dịu dàng khi chúng yếu ớt mong manh, xin Cha dạy dỗ
chúng trong tình yêu cho Cha và cho tất cả tha nhân. Lạy Cha, tất cả mọi
danh dự và vinh quang đều quy về Cha.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét