03/09/2020
Thứ Năm đầu tháng,
tuần 22 thường niên.
Thánh Ghêgôriô Cả,
giáo hoàng, tiến sĩ Hội Thánh.
Lễ nhớ
* Thánh nhân sinh quãng năm 540 tại Rôma. Người theo con đường
công danh, nhưng đã từ chối chức thái thú Rôma. Người gia nhập đan viện và
sau khi làm phó tế, người nhận nhiệm vụ sứ thần Công-tăng-ti-nốp. Ngày 3 tháng
9 năm 590, người được chọn làm người kế vị thánh Phêrô suốt mười bốn
năm phục vụ Hội Thánh (590-604). Dầu sức khỏe không dồi dào,
người đã tận tụy chu toàn bổn phận, giúp đỡ người nghèo, củng cố và truyền bá đức
tin. Người đã biên soạn nhiều tác phẩm về luân lý và thần học. Hoạt động của
người được nuôi dưỡng nhờ chiêm niệm. Người qua đời ngày 12 tháng 3 năm 604.
BÀI ĐỌC I: 1 Cr 3,
18-23
“Tất cả là của anh em, nhưng
anh em thuộc về Đức Kitô, và Đức Kitô thuộc về Thiên Chúa”.
Trích thư thứ nhất
của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, đừng có ai lừa dối mình. Nếu có ai trong anh em cho mình
là người khôn ngoan ở đời này, thì kẻ ấy hãy nên điên dại để được khôn ngoan:
vì sự khôn ngoan của thế gian này là sự điên dại đối với Thiên Chúa, vì có lời
chép rằng: “Chính Người bắt chợt những người khôn ngoan ngay trong xảo kế của họ”.
Lại có lời khác rằng: “Chúa biết tư tưởng của những người khôn ngoan là hão huyền”.
Vậy đừng có ai còn tự phô trương nơi loài người. Vì tất cả là của anh em, dù là
Phaolô hay Apollô, hoặc Kêpha, hoặc thế gian, sự sống hay sự chết, hoặc hiện tại
hay tương lai. Tất cả là của anh em; nhưng anh em thuộc về Đức Kitô, và Đức
Kitô thuộc về Thiên Chúa. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 23, 1-2.
3-4ab. 5-6
Đáp: Chúa là chủ
trái đất và mọi vật làm sung mãn nó (c. 1a).
Xướng:
1) Chúa là chủ trái đất và mọi vật làm sung mãn nó, chủ địa cầu và muôn
loài cư trú ở trong. Vì chính Ngài xây dựng nó trên biển cả, và Ngài giữ vững
nó trên chỗ nước nguồn. – Đáp.
2) Ai khá trèo lên cao sơn của Chúa, ai được đứng trong nơi thánh của
Ngài? Người tay vô tội và lòng thanh khiết, người không để lòng xu hướng bả phù
hoa. – Đáp.
3) Người đó sẽ được Chúa chúc phúc cho, và được Thiên chúa là Đấng cứu độ
ban ân thưởng. Đó là dòng dõi người tìm kiếm Chúa, người tìm long nhan Thiên
Chúa nhà Giacob. – Đáp.
ALLELUIA: 2 Tx 2, 14
Alleluia, alleluia!
– Thiên Chúa đã dùng Tin Mừng mà kêu gọi chúng ta, để chúng ta được chiếm lấy
vinh quang của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 5, 1-11
“Các ông đã từ bỏ mọi sự mà đi
theo Người”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, dân chúng chen nhau lại gần Chúa Giêsu để nghe lời Thiên Chúa,
lúc đó Người đứng ở bờ hồ Ghênêsarét. Người trông thấy hai chiếc thuyền đậu gần
bờ; những người đánh cá đã ra khỏi thuyền và họ đang giặt lưới. Người xuống một
chiếc thuyền, thuyền đó của ông Simon, và Người xin ông đưa ra khỏi bờ một
chút. Rồi Người ngồi trên thuyền, giảng dạy dân chúng.
Vừa giảng xong, Người bảo ông Simon rằng: “Hãy đẩy thuyền ra chỗ nước sâu
và thả lưới bắt cá”. Ông Simon thưa Người rằng: “Thưa Thầy, chúng con đã cực nhọc
suốt đêm mà không được gì hết; nhưng vì lời Thầy, con sẽ thả lưới”. Các ông đã
thả lưới và bắt được rất nhiều cá; lưới các ông hầu như bị rách. Bấy giờ các
ông làm hiệu cho các bạn đồng nghiệp ở thuyền bên cạnh đến giúp đỡ các ông. Những
người này tới, họ đổ cá đầy hai chiếc thuyền, đến nỗi những thuyền chở nặng gần
chìm.
Thấy thế, ông Simon sụp lạy dưới chân Chúa Giêsu và thưa Người rằng: “Lạy
Chúa, xin Chúa hãy tránh xa con, vì con là người tội lỗi”. Ông kinh ngạc và tất
cả mọi người ở đó với ông cũng kinh ngạc trước mẻ cá mà các ông vừa mới bắt được;
cả ông Giacôbê và Gioan, con ông Giêbêđê, bạn đồng nghiệp với ông Simon cũng thế.
Nhưng Chúa Giêsu phán bảo ông Simon rằng: “Đừng sợ hãi: từ đây con sẽ là kẻ
chinh phục người ta”. Bấy giờ các ông đưa thuyền vào bờ, và đã từ bỏ mọi sự mà
đi theo Người. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Sự hiện diện
và tác động của Chúa
Ý nghĩa của mẻ cá và ơn gọi của các môn đệ đầu tiên được Luca ghi lại
trong Tin Mừng hôm nay sẽ được sáng tỏ, nếu chúng ta nắm bắt được quan niệm của
người Do thái về biểu tượng của nước, nhất là của biển cả. Người Do thái tin rằng
biển cả là nơi cư ngụ của Satan và những lực lượng chống đối Thiên Chúa. Trong
niềm mong đợi chung, người Do thái tin rằng chỉ có Ðấng Cứu Thế được Thiên Chúa
sai đến mới có đủ uy quyền để chế ngự biển cả và giải thoát tất cả những ai
đang bị chôn vùi trong đó.
Chúa Giêsu muốn cho các môn đệ thấy được quyền năng giải thoát của Ngài
khi thực hiện mẻ cá lạ lùng trước mặt các ông. Chiếc lưới được thả vào lòng biển
khơi để vớt cá lên, đó là hình ảnh của công cuộc cứu thoát mà Ngài đang thực hiện.
Ngài đến là để lôi kéo con người khỏi vực sâu của tội lỗi và sự dữ. Chính trong
ý nghĩa ấy, Chúa Giêsu dùng kiểu nói "đánh lưới người" mà Ngài sẽ
trao phó cho các môn đệ và Giáo Hội mà Ngài sẽ thiết lập; trở thành ngư phủ
đánh lưới người có nghĩa là tham dự vào công trình cứu rỗi của Chúa Giêsu.
Qua mẻ cá lạ lùng, Chúa Giêsu muốn chứng tỏ cho các môn đệ thấy rằng tự sức
họ, họ không thể làm được gì. Thánh Phêrô đã ý thức được điều đó: "Chúng
con đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả". Thánh Phêrô không chỉ nói
lên cái giới hạn bất toàn của con người, mà còn nhận ra thân phận tội lỗi yếu
hèn của mình: "Lạy Thầy, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi". Ý
thức về thân phận ấy và sống cho đến cùng thân phận ấy là cả một cuộc chiến đấu
cam go. Hơn ai hết, thánh Phêrô đã cảm nghiệm được sự yếu đuối mỏng giòn của
con người khi chối Thầy; cả cuộc đời ngư phủ đánh lưới người của Phêrô chỉ trở
thành hữu hiệu với ý thức ấy. Càng thấy mình yếu hèn, con người càng sống gắn
bó với Chúa; càng thấy mình vô dụng, con người càng trở nên hữu hiệu trong quyền
năng của Chúa. Ra đi tản mát khắp nơi để trở thành ngư phủ đánh lưới người, tất
cả các môn đệ đều nhớ lại bài học của mẻ cá lạ ấy và tâm niệm lời Chúa Giêsu:
"Không có Thầy, các con không làm được gì".
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta tin tưởng nhìn vào tác động của Chúa
qua Giáo Hội. Ngài vẫn hiện diện trong con thuyền Giáo Hội, và ngoài mọi suy
nghĩ, tính toán của chúng ta, Ngài vẫn tiếp tục thực hiện những điều cả thể,
ngay cả những lúc Giáo Hội tưởng mình bị bó tay không làm được gì. Lời nhắn nhủ
của Ðức Hồng Y Etchegaray đáng cho chúng ta suy nghĩ: Người ta dễ chú ý đến tiếng
động của cây rừng ngã đổ, mà lại quên đi âm thanh nhỏ bé của những mầm non đang
mọc lên.
Nguyện xin Chúa củng cố chúng ta trong niềm tin vững vào sự hiện diện và
tác động của Chúa trong Giáo Hội. Xin Ngài ban cho chúng ta đôi mắt tinh tường
bén nhạy để nhận ra biết bao điều cả thể Ngài đang thực hiện trong những biến cố
âm thầm, mất mát, thua thiệt của Giáo Hội.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 22 TN2
Bài đọc: I
Cor 3:18-23; Lk 5:1-11.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Khôn ngoan của Thiên Chúa và khôn ngoan của con người.
Khôn ngoan là một đặc
tính cần thiết cho sự sống còn trong cuộc đời. Người khôn ngoan biết suy nghĩ,
đắn đo, lựa chọn sao cho đạt được kết quả như lòng mong ước. Nhưng khôn ngoan
cũng có nhiều loại, chứ không phải khôn ngoan nào cũng tốt cũng hay; người Việt-nam
phân biệt khôn ngoan với ma lanh.
Các bài đọc hôm nay
phân biệt khôn ngoan của Thiên Chúa với khôn ngoan của con người. Trong bài đọc
I, thánh Phaolô phân biệt rõ ràng sự khôn ngoan của Thiên Chúa khác xa sự khôn
ngoan của con người. Ngài cũng liệt kê một số các đặc tính để giúp các tín hữu
thấu hiểu và tìm kiếm sự khôn ngoan của Thiên Chúa hơn là bằng lòng với sự khôn
ngoan của con người. Trong Phúc Âm, khi thánh Phêrô bị thử thách để sống theo lối
suy nghĩ khôn ngoan nghề nghiệp của mình hay làm theo lời truyền khôn ngoan của
Chúa Giêsu, thánh nhân đã chọn làm theo lời truyền khôn ngoan của Thiên Chúa. Hậu
quả là Phêrô thu lượm được một mẻ cá lạ lùng vượt quá lòng mong đợi của ông.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Khôn ngoan của Thiên Chúa và khôn ngoan của con người.
Khôn ngoan của Thiên
Chúa là thứ khôn ngoan cao nhất. Lý do đơn giản là vì nó đến từ Thiên Chúa.
Khôn ngoan của Thiên Chúa khác với con người ở chỗ nó nhắp tới mục đích tối hậu
của cuộc đời và tất cả các suy nghĩ và lựa chọn phải đặt căn bản trên mục đích
này; trong khi khôn ngoan của thế gian chỉ nhắm tới các mục đích trần thế. Vì mục
đích nhắm tới khác nhau nên nhiều khi khôn ngoan Thiên Chúa hoàn toàn trái ngược
với khôn ngoan của con người. Ví dụ: khôn ngoan Thiên Chúa đòi hy sinh mạng sống
để theo Chúa trong khi khôn ngoan con người tìm mọi cách để bảo vệ mạng sống
mình. Lý do của sự khác biệt này là đích điểm nhắm tới.
Thánh Phaolô cho sự
khôn ngoan đời này là sự điên rồ trước mặt Thiên Chúa. Điều này cũng được Chúa
Giêsu khẳng định: “Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn, hỏi được lợi ích
gì?” Thánh Phaolô chỉ cách cho các tín hữu của ngài để có được sự khôn ngoan của
Thiên Chúa: “Nếu trong anh em có ai tự cho mình là khôn ngoan theo thói đời,
thì hãy trở nên như điên rồ, để được khôn ngoan thật.”
Khôn ngoan của con người
Chúa đều biết cả vì Chúa đã dựng nên con người. Hơn nữa Chúa còn biết con người
hơn cả chính con người. Vì thế, khôn ngoan của con người chỉ đánh lừa được con
người, nhưng không bao giờ đánh lừa được Thiên Chúa, như thánh Phaolô và sách
Job khẳng định: “Chúa bắt được kẻ khôn ngoan bằng chính mưu gian của chúng.”
Đức Kitô chính là sự
khôn ngoan của Thiên Chúa. Vì vậy, biết được Chúa Kitô là biết được sự khôn
ngoan của Thiên Chúa. Sự khôn ngoan Thiên Chúa bao trùm cả thế gian này: sự sống
hay sự chết, hiện tại hay tương lai, tất cả đều thuộc về những người tin vào
Chúa Kitô.
2/ Phúc Âm: Khôn ngoan của Phêrô và khôn ngoan của Chúa Giêsu.
Mặc khải và giảng dạy
chiếm một vai trò quan trọng trong sứ vụ của Chúa Giêsu khi Ngài xuống trần
gian, vì qua đó Ngài mặc khải và dạy dỗ cho dân biết những mầu nhiệm và sự khôn
ngoan của Thiên Chúa. Phúc Âm tường thuật: Một hôm, Đức Giêsu đang đứng ở bờ hồ
Gennesareth, dân chúng chen lấn nhau đến gần Ngài để nghe lời Thiên Chúa. Người
thấy hai chiếc thuyền đậu dọc bờ hồ, còn những người đánh cá thì đã ra khỏi
thuyền và đang giặt lưới. Đức Giêsu xuống một chiếc thuyền, thuyền đó của ông
Simon, và Ngài xin ông chèo thuyền ra xa bờ một chút. Rồi Ngài ngồi xuống, và từ
trên thuyền Ngài giảng dạy đám đông.
Kinh nghiệm khôn ngoan
đánh cá của Phêrô bị Chúa Giêsu thử thách khi Ngài bảo ông Simon: “Chèo ra chỗ
nước sâu mà thả lưới bắt cá.” Ông Simon đáp: “Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt
đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới.” Câu trả lời
cho thấy ông Phêrô ít nhất muốn Chúa hiểu: “Con là dân chài lưới và hành nghề
thường xuyên trên biển này, cả đêm đã chài lưới mà chẳng bắt được con nào. Giờ
đây, lưới đã giặt sạch mà Thầy thì chẳng có kinh nghiệm gì về đánh cá, mà lại bảo
con quăng lưới lần nữa. Vì vâng lời Thầy con sẽ làm, nhưng chắc chắn sẽ chẳng
được con nào!” Nhưng Phêrô đã lầm to, không những có cá mà còn bắt được rất nhiều
cá, đến nỗi hầu như rách cả lưới. Họ làm hiệu cho các bạn chài trên chiếc thuyền
kia đến giúp. Những người này tới, và họ đã đổ lên được hai thuyền đầy cá, đến
gần chìm.
Phản ứng của Phêrô sau
khi đã học được bài học quan trọng nhất: Đừng bao giờ tự hào thử thách Chúa vì
không có điều gì là không thể với Thiên Chúa. Ông biết Chúa Giêsu đã nhìn thấu
tâm hồn khi ông khi ông trả lời Ngài. Vì thế, với tấm lòng khiêm nhường, ông
Simon Phêrô sấp mặt dưới chân Đức Giê-su và nói: “Lạy Chúa, xin tránh xa con,
vì con là kẻ tội lỗi!” Quả vậy, thấy mẻ cá vừa bắt được, ông Simon và tất cả những
người có mặt ở đó với ông đều kinh ngạc. Cả hai người con ông Zebedee, là
Giacôbê và Gioan, bạn chài với ông Simon, cũng kinh ngạc như vậy. Bấy giờ Đức
Giê-su bảo ông Simon: “Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta.”
Đánh cá đã khó, đánh
cá người còn khó hơn gấp bội, nhưng với sự trợ giúp của Thiên Chúa thì không có
chi là khó với Ngài. Vì thế, các ông đã từ bỏ mọi sự theo Chúa để học nghề mới:
nghề chinh phục các linh hồn về cho Thiên Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
– Chúng ta đừng bao giờ
tự hào về sự khôn ngoan của con người trước Thiên Chúa. Khi có sự xung đột giữa
hai lọai khôn ngoan, chúng ta phải làm theo sự khôn ngoan của Thiên Chúa.
– Khi phải làm những
quyết định quan trọng, đích điểm của cuộc đời phải luôn là lý do nền tảng cho mọi
quyết định của chúng ta.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
03/09/2020 THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 22 TN
Th. Ghê-gô-ri-ô Cả, giáo hoàng, tiến sĩ HT
Lc 5,1-11
TỪ BỎ VÀ VIỆC TÔNG ĐỒ
“Vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới.” (Lc 5,5)
Suy niệm: Người đi theo Chúa càng từ bỏ dứt khoát người ấy
càng trở nên tông đồ đích thực của Chúa. Việc từ bỏ càng triệt để hiệu quả của
việc tông đồ càng lớn. Ông Si-mon đã từ bỏ triệt để như thế. Bên ngoài, Si-mon
bỏ lưới bỏ thuyền là phương tiện nuôi sống gia đình ông và cái góp phần làm nên
cuộc đời ông. Si-mon từ bỏ người thân để ưu tiên chọn yêu Chúa. Bên trong,
Si-mon bỏ kinh nghiệm đánh cá chuyên nghiệp của mình, để nghe theo lời chỉ dẫn
của bác thợ mộc Giê-su: “Vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới.” Hôm ấy Si-mon bắt được
một mẻ cá nhiều đến nỗi kéo lên muốn rách cả lưới, đổ lên hai thuyền nặng gần
chìm! Mẻ cá ấy là dấu chỉ báo trước mẻ cá còn lạ lùng hơn mà Si-mon sẽ bắt được
sau nay. Quả vậy, sách Công Vụ Tông Đồ kể lại chuyện Si-mon Phê-rô giảng cho
người Do Thái trong ngày Chúa Thánh Thần hiện xuống, hôm đó có khoảng 3.000 người
xin rửa tội gia nhập Giáo Hội (Cv 2,41).
Mời Bạn: ĐHY Phan-xi-cô Nguyễn Văn Thuận thấy rõ mối tương
quan giữa từ bỏ và việc tông đồ nên ngài viết: “Cái tôi càng bành trướng, việc
tông đồ càng thất bại; cái tôi càng tan biến, việc tông đồ càng kết quả” (Đường
Hy Vọng, 320). Nếu ta dám bỏ tất cả con người của mình và chỉ làm theo ý Chúa,
chúng ta cũng sẽ là người tông đồ có thể đưa vô số người vào trong Giáo Hội.
Chia sẻ: Bạn cảm nhận được điều tích cực gì khi bỏ mình?
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày nhắc mình làm một việc hy sinh từ bỏ ý
riêng để cầu cho việc tông đồ được kết quả.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa mời gọi chúng con theo Chúa. Xin cho
chúng con dám can đảm từ bỏ mọi sự để đi theo Chúa và chỉ làm những gì Chúa muốn.
(5 Phút Lời Chúa)
Suy Niệm : Từ nay
anh sẽ bắt người
Suy niệm :
Chẳng ai ngờ cuộc đời
Simon có thể chuyển hướng.
Ông đã có nghề nghiệp ổn
định và đã lập gia đình.
Thế giới của ông là hồ
Ghênêxarét,
là những con cá quẫy
đuôi trong lưới,
là gia đình cần phải
chăm nom.
Ông yêu vợ con, ông
yêu biển cả.
Chúa đã đặt ông vui sống
trong thế giới ấy,
nên chỉ có Ngài mới có
thể kéo ông ra,
và bất ngờ đưa ông vào
một thế giới mới,
một đại dương bao la
hơn nhiều,
một gia đình rộng lớn
hơn vạn bội.
Chỉ Chúa mới có thể
làm trái tim ông say
mê một Ai khác,
yêu một Ai đó hơn những
người ông đã từng yêu.
Ðức Giêsu đã đến với
Simon thật tự nhiên.
Ngài chọn thuyền của
ông làm nơi giảng dạy.
Sau đó Ngài mời ông thả
lưới bắt cá,
Simon có nhiều lý do để
khước từ.
Ông có thể nhân danh
kinh nghiệm của mình
để thấy tốt hơn nên chờ
dịp khác,
hay nại lý do mệt mỏi,
sau một đêm ra khơn.
Nhưng Simon đã vâng lời,
chỉ vì tin Lời Thầy Giêsu,
Lời đầy quyền uy, Lời
trừ được quỷ (Lc 4,30).
Lời mạnh mẽ đã chữa
cho mẹ ông khỏi bệnh (4,39).
Mẻ cá lạ lùng, mẻ cá
chỉ có trong mơ.
Mẻ cá làm Simon run rẩy
nhận ra mình tội lỗi,
và nhận ra Ðấng ở gần
bên.
Mẻ cá bất ngờ mở đường
cho một lời mời gọi mới:
“Ðừng sợ, từ nay anh sẽ
thành kẻ bắt người.”
Simon lại có nhiều lý
do hơn để từ chối.
Chuyện gia đình bề bộn,
tương lai bấp bênh.
Kẻ quen bắt cá đâu có
khả năng bắt người.
Kẻ tội lỗi đâu xứng với
sứ mạng.
Nhưng một lần nữa,
Simon dám tin vào Lời Chúa,
để cho Chúa tự do lôi
kéo mình.
Ông đã bỏ lại bao điều
ông yêu mến.
Khi bỏ lại hai thuyền
đầy cá,
ông tin rằng những mẻ
cá mới đang đợi ông.
Chúa vẫn gọi tôi ra khỏi
lối mòn quen thuộc,
khỏi những điều tưởng
như không thể đổi.
Tôi có sẵn sàng lên đường
theo Ngài không?
Cầu nguyện :
Lạy Chúa,
chúng con không hiểu tại
sao Chúa chọn Simon,
một người đánh cá ít học
và đã lập gia đình,
để làm vị Giáo Hoàng đầu
tiên của Giáo Hội.
Chúa xây dựng Giáo Hội
trên một tảng đá mong
manh,
để ai nấy ngất ngây
trước quyền năng của Chúa.
Hôm nay Chúa cũng gọi
chúng con
theo Chúa, sống cho
Chúa,
đặt Chúa lên trên mọi
sự:
gia đình, sự nghiệp,
người yêu.
Chúng con chẳng thể
nào từ chối
viện cớ mình kém đức
kém tài.
Chúa đưa chúng con đi
xa hơn,
đến những nơi bất ngờ,
vì Chúa cần chúng con ở
đó.
Xin cho chúng con một
chút liều lĩnh của Simon,
bỏ mái nhà êm ấm để
lên đường,
hạnh phúc vì biết mình
đang đi sau Chúa. Amen.
(Lm. Ant. Nguyễn Cao
Siêu SJ.)
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
3 THÁNG CHÍN
Chúng Ta Quì Gối
Trước Chúa Cha
“Vì lý do đó, tôi quỳ
trước mặt Chúa Cha …bởi trong vinh quang dư dật của Người, Người củng cố anh em
nên vững mạnh nhờ Thánh Thần của Người trong lòng anh em.”(Ep 3,14.16 RSV). Đó
là lời cầu nguyện của Tông Đồ Phaolô trong thư gửi tín hữu Ephêsô.
Tôi muốn đưa những lời
đó của Thánh Tông Đồ vào lời cầu nguyện của chúng ta khi chúng ta quây quần với
nhau và với Đức Ma-ri-a, Mẹ Chúa Kitô. Bởi ai có thể gần gũi với trái tim của
Chúa Con hơn là Thánh Mẫu? Vì thế, cùng với Mẹ, “chúng ta quỳ gối trước mặt
Chúa Cha”. Và cùng với Mẹ, chúng ta cầu xin để nhờ Thánh Thần, tấâm lòng của
chúng ta đối với trái tim Đấng Cứu Độ sẽ củng cố con người nội tâm của hết thảy
chúng ta được nên mạnh mẽ. Vâng, đó chính là công việc của Thánh Thần.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 03/9
Thánh Grêgôriô Cả,
Giáo hoang, tiến sĩ
Hội Thánh
1Cr 3, 18-23; Lc 5,
1-11.
LỜI SUY NIỆM: “Thấy vậy,
ông Simon Phêrô sấp mặt dưới chân Đức Giêsu và nói: “Lạy Chúa, xin tránh xa
con, vì con là kẻ tội lỗi.”
Phêrô và đồng bạn đã vâng lời Chúa Giêsu và đã thả lưới giữa ban ngày và bắt được
rất nhều cá; nhưng lưới không bị rách; tất cả đều vui mừng kéo cá đổ đầy cả hai
thuyền, nhưng chỉ có một mình Phêrô nhận ra đây là một hồng ân lớn lao, Chúa
đang tuôn đổ trên con thuyền của ông. Đứng trước hồng ân lớn lao này của Chúa;
Phêrô nhận ra mình là kẻ bất xứng trước ơn ban của Chúa. Phêrô đã sấp mình xuống
trước mặt Chúa và đã xưng thú về thân phận bất xứng của mình. “Lạy Chúa, xin
tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi.”
Lạy Chúa Giêsu. Trong ngày sống của mỗi người chúng con biết bao nhiêu lần
chúng con đã nhận được biết bao nhiêu là hồng ân của Chúa. Xin cho chúng con có
đức tin để nhận ra, và mỗi lần như vậy xin cho chúng con biết ghi dấu Thánh Giá
trên mình để tỏ lòng cảm tạ và bái lạy Chúa.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
NGÀY 03.09 THÁNH
GIÊGÔRIÔ CẢ – GIÁO HOÀNG, TIẾN SĨ HỘI THÁNH (540 – 604)
Trong lịch sử, ít có
người được mang danh Cả, và đáng được danh dự ấy một cách hoàn toàn như thánh
Grêgôriô, giáo hoàng và tiến sĩ Hội Thánh. Ngài sinh tại Roma. Khoảng năm 540.
Là con của một nghị viên danh giá và giầu có, ông Gordianô. Chúng ta không biết
gì về thời thơ ấu của Ngài, nhưng ít ra là Ngài đã phải kinh nghiệm về những hậu
quả do những cuộc chiến của vua Cothic với các tướng lãnh của hoàng đế
Lussinianô, mà chính thức Roma đã bị cướp phá.
Thánh Grêgôriô đã thủ
giữ một chức vụ trong xã hội. Năm 573, Ngài được đặt làm tổng trấn thành phố.
Nhưng Ngài luôn nuôi lý tưởng tu trì. Đó là lý do khiến Ngài không lập gia
đình, và năm 574 Ngài đã rút lui khỏi đời sống công cộng để mặc áo tu sĩ.
Ông Gordianô từ trần,
thánh Grêgôriô thừa kế gia tài, nhờ thế Ngài đã có thể thiết lập 6 tu viện tại
Sicily và biến nhà trên đồi Copelia thành tu viện thứ 7 dâng kính thánh Andre.
Tại đây Ngài sống như một thầy đơn sơ. Có lẽ bộ luật Ngài thiết lập chính là luật
dòng Bênedicto. Đây là những năm hạnh phúc nhất mà Ngài không bao giờ quên được.
Nhưng lại chẳng kéo dài được lâu.
Năm 578, Ngài được
phong chức phó tế cai quản một trong bảy miền ở Romas. Năm 579 Ngài được gởi đi
Constantinopple làm đại diện Đức giáo hoàng. Ngài mang theo một ít thày dòng và
có rộng thì giờ để giảng cho họ về sách Giop, những bài giảng được thu góp lại
thành cuốn luân lý.
Thánh Grêgôriô làm đại
sứ trong khoảng 7 năm. Sau đó trở về Roma, Ngài trở lại tu viện thánh Andrê làm
viện trưởng (50 tuổi). Năm 590 Pêlagiô II từ trần và thánh Grêgôriô được chọn
lên kế vị. Roma lúc ấy bị một cơn dịch tàn phá. Vị giáo hoàng được chọn tổ chức
những cuộc hành hương trong thành phố, Ngài thấy tổng lãnh thiên thần hiện ra ở
một địa điểm nay gọi là Custel Saint Angele, đứng tuốt gươm ra, cơn dịch tự
nhiên bị chận lại và dân Roma chào mừng Đức giáo hoàng mới, như một người làm
phép lạ.
Triều đại đức giáo
hoàng Grêgôriô kéo dài trong mười bốn năm, đòi hỏi trọn sức mạnh tinh thần và ý
chí lẫn kinh nghiệm quản trị và ngoại giao của Ngài. Đế quốc Roma đang suy sụp.
Dầu vậy hoàng đế ở Constantinople chỉ hiện diện tại Ý bởi một phó vương với một
triều đình nhỏ, Ravenna có rất ít quyền lực về luân lý và vật chất. Quân đội
Bonabardô cướp phá bán đảo và Roma bị chiếm đóng năm 593. Đức Grêgôriô thấy phải
lập quân đội để bảo vệ Roma và đặt điều kiện với quân xâm lược. Mọi việc thuộc
đủ mọi phương diện trong quốc gia đang suy đồi đều đổ trên đức giáo hoàng.
Trong khi đó đức
Grêgôriô lo chấn chỉnh Giáo hội. Các địa phận lộn xộn, Ngài ấn định lại ranh giới.
Các đất đai thuộc giáo hoàng được quản trị hữu hiệu. Chính nhà ở của đức giáo
hoàng cũng cần phải tái thiết. Nhưng không có gì đáng ghi nhớ hơn trong cách Đức
giáo hoàng đương đầu với các vấn đề Giáo hội Đông và Tây, là việc Ngài nhấn mạnh
đến quyền tối thượng của tòa thánh Roma. Rất tôn trọng quyền của các giám mục
trong các giáo phận, gài kiên quyết bênh vực nguyên tắc tối thượng của thánh
Phêrô. Đối với hoàng đế, Ngài rất tôn trọng uy quyền dân chính, nhưng cũng bảo
vệ quyền lợi mình và của các dòng trong Giáo hội.
Thánh Grêgôriô canh
tân phụng vụ rất nhiều. Ít nhất là Ngài đã đặt các “điểm” hành hương. Dầu qua
nhiều lần tranh cãi, nhưng dưới ảnh hưởng của Ngài, ngày nay nhạc và nghi lễ
Giáo hội vẫn còn mang danh Ngài: nhạc Grêgôriô, lễ Grêgôriô.
Thánh nhân còn là văn
sĩ rất phong phú. Ngoài cuốn luân lý Ngài còn viết hai cuốn gồm những bài giảng
về sách Ezechiel, một cuốn khác về những bài Phúc âm trong ngày, 4 cuốn đối thoại
và một cuốn sau tập các phép lạ do các thánh người Ý thực hiện. Cuốn sách chăm
lo mục vụ trình bày những điều mà cuộc sống một giám mục và một linh mục phải
làm. Sau cùng là một sưu tập thư tín.
Thánh Grêgôriô còn được
gọi là tông đồ nước Anh. Chính Ngài đã muốn đi truyền giáo để cải hóa luơng dân
Saxon. Nhưng không đi được, năm 596 Ngài đã trao phó nhiệm vụ cho các tu sĩ
dòng thánh Adrê do thánh Augustinô Conterbury dẫn đầu.
Thánh Grêgôriô cả qua
đời ngày 12 tháng 3 năm 604. Ngài được mai táng trong đại giáo đường thánh
Phêrô. Nấm mộ đầu tiên của Ngài mang bản chữ Latin tóm gọn đời Ngài, Ngài được
gọi là “chánh án của Chúa”. Các chánh án của Roma đã qua đi. Chính đế quốc Roma
đang hồi hấp hối nhưng thánh Grêgôriô là điểm nối giữa thời các giáo phụ với thời
các giáo hoàng, giữa vinh quang của thành Roma lịch sử với vinh quang của kinh
thành Thiên Chúa.
(daminhvn.net)
03 Tháng Chín
Ði Một Ngày Ðàng, Học Một Sàng Khôn
Cách đây
không lâu, một cặp thanh niên người Pháp đã đến Phi Luật Tân bằng chiếc xe đạp
riêng của họ. Nước Phi là quốc gia thứ 31 họ dùng xe đạp để đi tham quan. Trong
vòng 7 năm qua, họ đã không ngừng di chuyển một cách thích thú trên hầu hết các
nước và đã học hỏi nhiều kinh nghiệm khác nhau. Họ đã bỏ ra 3 năm để đạp từ
Pháp xuyên qua đến Thái Lan. Họ dành một năm làm việc trong các trại tị nạn dọc
biên giới Thái, chín tháng để đi xuyên qua Trung Hoa Lục Ðịa, sáu tháng để tham
quan Nhật Bản, Ðại Hàn và Ðài Loan.
Người con gái tên
là Claude đã giải thích mục đích của cuộc mạo hiểm như sau: “Kể từ thời của
Marco Polo, con người không ngừng đi thám hiểm thế giới với nhiều lý do và với
nhiều phương tiện khác nhau. Trong thời đại du hành vũ trụ này, việc đi vòng
quanh thế giới bằng phương tiện thô hiển như xe đạp vẫn không ngừng thu hút nhiều
người… Mạo hiểm như thế để giúp thay đổi cuộc sống của chúng tôi, để cùng trải
qua một kinh nghiệm quá lớn lao”.
Cuộc mạo hiểm nào
cũng thích thú và nguy hiểm. Claude kể lại rằng tại Thái Lan, họ đã bị hai tên
cướp chận đường toan hành hung. Tại Trung Ðông, họ đã chứng kiến cảnh chết chóc
hằng ngày. Và nhất là tại Ấn Ðộ, sau khi đã trải qua vài tuần lễ tại một vài trại
cùi, họ đã ghi lại trong các sổ ghi niệm của các trung tâm này như sau: “Sau
khi đã đến đây, chúng tôi cảm thấy không còn gì để than phiền trong cuộc sống
này nữa”.
Có lẽ đó là kinh
nghiệm lớn lao nhất mà những người trẻ này đã cảm nhận được trong cuộc sống. Chạm
chán với bao nguy hiểm, sờ được từng nỗi đau khổ, cảm nghiệm được niềm vui của
từng dân tộc khác nhau… Tất cả những kinh nghiệm ấy cho họ thấy rằng: người ta
có thể vượt qua được tất cả mọi hàng rào ngăn cách để đến với nhau và nơi nào
con người cảm thấy mình đang sống trong gia đình, thì đó là nhà của họ, là quê
hương của họ.
Ðời là một chuyến đi…
Không những đi một ngày đàng, học một sàng khôn, mà đi để tiến gần đến mục đích
của cuộc sống.
Tổ phụ Abraham đã được
Chúa gọi để bỏ quê hương, bỏ tất cả mọi sự và lên đường đến một nơi vô định.
Dân Do thái đã được Chúa mời gọi rời bỏ Ai Cập để tiến về đất hứa.
Ra đi là chết trong
lòng một ít. Cuộc ra đi nào cũng đòi hỏi con người phải dứt khoát, có khi phải
từ bỏ những gì mình yêu thích nhất trong cuộc đời. Abraham đã từ bỏ quê hương.
Có gì quý giá và thân yêu bằng nơi chôn nhau cắt rún… Tiên tri Êlisê đã phải giết
bò và dùng cày để nướng thịt bò trước khi lên đường theo tiên tri Elia… Các môn
đệ của Chúa Giêsu đã bỏ nghề nghiệp, vợ con, tất cả mọi sự để lưu lạc nay đây
mai đó với Chúa Giêsu. Cuộc ra đi nào cũng là một mất mát… Nhưng có mất mát mới
tìm lại được những gì quý hóa hơn.
Giáo Hội đã được định
nghĩa như dân Chúa trên đường lữ thứ trần gian hướng về Thiên Quốc. Mỗi người
Kitô được mời gọi để tham dự vào cuộc lữ hành này.
Họ không trẩy đi cô độc
một mình. Nhưng bên cạnh họ, từng đoàn người tiến bước trong hân hoan. Người ta
không tiến bước trong buồn bã bởi vì đích điểm đang chờ đợi họ là cả một khung
trời của an vui, hạnh phúc…
Cuộc lữ hành nào cũng
đầy cam go. Nhưng người Kitô không tiến bước với đôi tay trơ trọi. Hành trang của
họ chính là Sức Sống mà Ðức Kitô hằng thông ban cho họ. Cũng giống như người Do
Thái trên đường trở về đất hứa luôn được nuôi dưỡng bằng manna và được hướng dẫn
bởi cột lửa giữa đêm thâu, người Kitô cũng tiến bước bằng sức mạnh của Chúa
Kitô.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét