11/09/2020
Thứ Sáu tuần 23
thường niên
Bài Ðọc I: (Năm II) 1 Cr 9,
16-19. 22b-27
"Tôi đã nên mọi sự đối với tất
cả mọi người, để làm cho mọi người được cứu rỗi".
Trích thư thứ nhất của Thánh
Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, nếu tôi rao giảng
Tin Mừng, thì không phải để làm cho tôi vinh quang, mà vì đó là một nhu cầu đối
với tôi. Vô phúc cho tôi, nếu tôi không rao giảng Tin Mừng. Giả như nếu tôi tự
ý đảm nhận việc ấy, thì tôi có công; nhưng nếu tôi bị ép buộc, thì tôi phải làm
trọn nghĩa vụ đã giao phó cho tôi. Vậy thì phần thưởng của tôi ở đâu? Khi rao
giảng Tin Mừng, tôi đem Tin Mừng biếu không, tôi không dùng quyền mà Tin Mừng
dành cho tôi.
Mặc dầu tôi được tự do đối với tất
cả mọi người, tôi đã đành làm nô lệ cho mọi người, hầu thu hút được nhiều người
hơn. Tôi đã nên mọi sự đối với tất cả mọi người, để làm cho mọi người được cứu
rỗi. Tất cả những việc đó, tôi làm vì Tin Mừng để được thông phần vào lợi ích của
Tin Mừng. Anh em không biết rằng những kẻ chạy trong vận động trường, thì mọi
người đều chạy nhưng chỉ có một người đoạt giải đó sao? Cũng vậy, anh em hãy chạy
sao để đoạt được giải. Mọi tay đua đều phải kiêng cữ đủ điều, và những kẻ ấy
kiêng cữ để đoạt lấy triều thiên hay hư nát, còn chúng ta, chúng ta nhắm đoạt
triều thiên không hay hư nát.
Phần tôi cũng chạy như thế, chứ
không phải chạy lẩn quẩn; tôi đấu võ, không phải như đấm vào không khí, nhưng
tôi chế ngự thân xác, bắt nó tùng phục tôi, kẻo lỡ ra tôi giảng dạy cho kẻ
khác, mà chính tôi phải bị loại ra chăng.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 83, 3. 4. 5-6. 12
Ðáp: Ôi Chúa thiên binh, khả ái thay cung điện của Ngài (c. 2).
Xướng: 1) Linh hồn tôi khát khao
và mòn mỏi, mong vào hành lang nhà Thiên Chúa. Tâm thần và thể xác tôi hoan hỉ
tìm đến cùng Thiên Chúa trường sinh. - Ðáp.
2) Ðến như chim sẻ còn kiếm được
nhà, và chim nhạn tìm ra tổ ấm, để làm nơi ấp ủ con mình, cạnh bạn thờ Chúa. Ôi
Chúa là Thiên Chúa thiên binh, ôi Ðại Vương và Thiên Chúa của con. - Ðáp.
3) Ôi Thiên Chúa, phúc đức ai ngụ
nơi nhà Chúa: họ sẽ khen ngợi Chúa tới muôn đời. Phúc thay người được Chúa nâng
đỡ, họ tiến lên ngày càng thêm hăng hái. - Ðáp.
4) Vì Thiên Chúa là thuẫn khiên,
thành lũy. Thiên Chúa rộng ban ân sủng với vinh quang. Ngài không từ chối ơn
lành với những ai sống sạch trong vô tội. - Ðáp.
Alleluia: Ga 14, 23
Alleluia, alleluia! - Nếu ai yêu
mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, và Chúng Ta sẽ
đến và ở trong người ấy. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 6, 39-42
"Người mù có thể dẫn người
mù được chăng?"
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các
môn đệ dụ ngôn này: "Người mù có thể dẫn người mù được chăng? Cả hai lại
không sa xuống hố ư? Môn đệ không trọng hơn Thầy; nếu môn đệ được giống như Thầy,
thì kể là hoàn hảo rồi.
"Sao ngươi nhìn cái rác trong
mắt anh em, còn cái đà trong chính mắt ngươi thì lại không thấy? Sao ngươi có
thể nói với người anh em: "Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt
anh", trong khi chính ngươi không nhìn thấy cái đà trong mắt ngươi. Hỡi kẻ
giả hình, hãy lấy cái đà ra khỏi mắt mình trước đã, rồi bấy giờ ngươi sẽ trông
rõ để lấy cái rác khỏi mắt anh em ngươi".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Hãy Tự Biết Mình
Chỉ là thụ tạo mà muốn làm Thượng
đế, đó là ảo tưởng muôn đời của con người. Ngay từ đầu lịch sử nhân loại, Ông
Bà nguyên tổ của loài người đã trải qua cơn cám dỗ ấy. Ma quỉ nói với Ông Bà:
Các ngươi hãy ăn trái cấm, các ngươi sẽ trở thành Thiên Chúa, nghĩa là các
ngươi hãy chối bỏ Thiên Chúa và tự tôn mình thành Thiên Chúa để sống mà không cần
có Thiên Chúa. Ðó là cơn cám dỗ triền miên của con người: sống không cần Thiên
Chúa, loại trừ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống, để tự tạo cho mình một bậc thang
giá trị và trở thành thẩm phán tối cao cho mọi hành động của mình cũng như của
người khác.
Tin Mừng hôm nay không chỉ là một
bài học có tính cách luân lý. Chúa Giêsu không chỉ khuyên chúng ta không nên
xét đoán người khác, Ngài còn mời gọi chúng ta tự đặt mình vào mối tương quan với
Thiên Chúa: Chỉ có Thiên Chúa, Ðấng thấu suốt lòng con người mới có thể xét xử
con người. Nhìn nhận quyền xét xử của Thiên Chúa, con người cũng sẽ nhận ra
thân phận tội lỗi yếu hèn của mình. "Hãy lấy cái dằm ra khỏi mắt ngươi trước
đã", nghĩa là hãy nhận ra thân phận bất toàn của mình trước.
Có nhận ra mối tương quan đích thực
với Thiên Chúa, con người mới thấy được tương quan của mình với tha nhân. Thật
thế, chối bỏ và cắt đứt mối tương quan với Thiên Chúa, con người cũng đi đến chỗ
chối bỏ tha nhân. Ngược lại, nhận ra Thiên Chúa là Chủ tể, con người cũng sẽ nhận
ra thân phận thụ tạo yếu hèn của mình và tình liên đới với tha nhân. "Hỡi
người, hãy tự biết mình", đó là khẩu hiệu mà nhà hiền triết Hy Lạp là
Socrate thường đề ra như bài học vỡ lòng cho các môn sinh, có lẽ cũng được Chúa
Giêsu nhắc lại theo một công thức khác: "Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng".
"Hãy sám hối" trước tiên là nhận ra thân phận bất toàn của mình, để từ
đó sống cảm thông, kiên nhẫn, bao dung và tha thứ đối với người khác. Sống như
thế, con người mới đạt được cùng đích của mình là trở nên giống Thiên Chúa, chứ
không phải trở thành Thiên Chúa để gạt bỏ chính Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 23 TN2
Bài đọc: I Cor 9:16-19, 22-27; Lk
6:39-42.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Cách lãnh đạo.
Các Bài đọc hôm nay tập trung vào
những người lãnh đạo tôn giáo nhưng vẫn có thể mở rộng để áp dụng cho tất cả mọi
người. Để rao giảng Lời Chúa có hiệu quả, trước hết và trên hết người rao giảng
cần biết mình trong mối tương quan với Chúa, sau đó người rao giảng cần biết
tha nhân với những điểm mạnh cũng như điểm yếu của họ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ơn gọi rao giảng của Phaolô.
Biến cố Damascus đã ghi đậm trong
cuộc đời thánh nhân đến nỗi ngài luôn luôn nhìn lại biến cố này để đánh giá những
việc mình làm. Trong biến cố đó, Phaolô đang trên đường bách hại các tín hữu,
nhưng Chúa đã thay đổi hòan tòan cuộc đời ông bằng cách chọn ông để rao giảng
Tin Mừng cho Dân Ngọai. Đó là lý do tại sao người nói hôm nay: “Thật vậy, đối với
tôi, rao giảng Tin Mừng không phải là lý do để tự hào, mà đó là một sự cần thiết
bắt buộc tôi phải làm. Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng! Tôi mà tự
ý làm việc ấy, thì mới đáng Thiên Chúa thưởng công; còn nếu không tự ý, thì đó
là một nhiệm vụ Thiên Chúa giao phó.”
Vì không tự ý xin để rao giảng
Tin Mừng nên Phaolô tìm cách khác để lập công. Ngài từ chối để hưởng thụ những
đặc quyền dành cho người rao giảng Tin Mừng như Chúa nói “thợ làm việc đáng hưởng
công.” Ngài vừa rao giảng Tin Mừng vừa kiếm ăn với sức lao động của mình. Hơn nữa,
ngài còn nhiệt thành hy sinh chịu đựng tất cả để Tin Mừng được lan rộng khắp
nơi.
Rao giảng Tin Mừng không thuần
túy chỉ nói những gì đã học được rồi để mặc người nghe muốn làm gì thì làm. Để
việc rao giảng Tin Mừng có hiệu quả, người rao giảng cần biết người nghe với tất
cả các ưu và khuyết điểm của họ. Chẳng hạn nơi cộng đòan Hy-Lạp ở Corintô,
thánh Phaolô biết họ rất mở lòng để tiếp nhận những điều hay, nhưng cũng đã bị ảnh
hưởng nhiều bởi lối sống tình dục thác lọan. Vì thế, ngài phải nghiên cứu cách
rao giảng làm sao để thuyết phục các tín hữu không những chỉ tin vào Chúa Kitô
mà còn sẵn sàng sửa đổi các nết xấu sao cho thích hợp với đòi hỏi của Tin Mừng:
“Tôi đã trở nên yếu với những người yếu, để chinh phục những người yếu. Tôi đã
trở nên tất cả cho mọi người, để bằng mọi cách cứu được một số người. Vì Tin Mừng,
tôi làm tất cả những điều đó, để cùng được thông chia phần phúc của Tin Mừng.”
2/ Phúc Âm: Sửa mình trước khi sửa người.
Vì khán giả không chỉ có hai tai
nhưng còn hai mắt để nhìn, nên những người lãnh đạo bị đòi hỏi không chỉ rao giảng
bằng lời nói mà còn bằng hành động. Để việc rao giảng có hiệu quả, người lãnh đạo
cần chứng minh điều mình rao giảng với các việc làm của mình, và việc làm tốt dễ
tác động trên khán giả hơn những lời khôn ngoan của họ. Tuy nhiên, như Chúa
Giêsu nhận định: “Các người Kinh-sư và Biệt-phái ngồi trên tòa Môisê giảng dạy,
hãy nghe những gì họ rao giảng, nhưng đừng làm những gì họ làm, vì họ nói mà
không làm.” Nếu không tìm được người rao giảng hòan tòan thì những người rao giảng
chỉ bằng lời nói vẫn có giá trị tối thiểu của họ.
Không ai có thể cho cái mình
không có, và không ai có thể sửa lỗi người khác khi chính mình cũng có những
khuyết điểm đó. Nhiều khi những khuyết điểm của mình còn to lớn nặng nề hơn là
khuyết điểm của người mình muốn sửa, như ví dụ Chúa đưa ra hôm nay: “Sao anh thấy
cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình
thì lại không để ý tới?” Trước khi sửa lỗi tha nhân cần phải sửa mình trước. Điều
làm cho nhiều người dễ chỉ trích và sửa dạy tha nhân là họ không chịu xét mình
để nhận ra những khuyết điểm của họ, nên dễ cho là họ thánh thiện hơn những người
khác. Họ cần biết là không thể giấu được tất cả mọi người và nhất là không bao
giờ giấu được Thiên Chúa, Đấng biết rõ tất cả các tội lỗi của mọi người.
Để việc sửa lỗi người có hiệu quả
người lãnh đạo cần biết tha nhân, biết ưu và khuyết điểm của họ, và biết lý do
cùng hòan cảnh đưa đến dịp phạm tội, và nhất là biết kiên nhẫn để sửa dạy. Lại
một lần nữa, bằng việc luôn luôn xét mình, người lãnh đạo nhận ra chính mình đã
phải cố gắng chừng nào để thắng vượt được tội lỗi và những thói quen xấu; điều
này sẽ giúp họ dễ thông cảm với tha nhân và kiên nhẫn trong việc sửa lỗi.
Chúa cảnh cáo nguy hiểm của những
nhà lãnh đạo đui mù: “Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống
hố?” Người lãnh đạo đui mù không nhận mình đui mù còn nguy hiểm hơn; khi sa xuống
hố họ lại còn đổ tội cho người dưới quyền họ.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Mỗi người chúng ta đều mang
trong mình những ưu và khuyết điểm, những tính tốt và xấu. Để phát triển gia
đình và cộng đòan, người lãnh đạo cần nhận ra tất cả những điều này, để biết
dùng những ưu điểm và tính tốt trong việc xây dựng cộng đòan; cũng như biết
cách đề phòng và sửa sai những khuyết điểm và tội lỗi để cộng đòan ngày càng tốt
đẹp hơn.
- Trước khi có thể biết và sửa
người, mọi người cần biết và sửa mình trước. Việc luôn nhìn lại quá khứ để nhận
ra những lỗi lầm mình đã phạm và tiến trình tự sửa để trở nên tốt sẽ giúp các
nhà lãnh đạo sáng suốt để nhận ra những lầm lỗi của những người dưới quyền mình
và kiên nhẫn để sửa sai họ.
- Tiến trình lãnh đạo cần theo thứ
tự như sau: (1) Nhìn nhận mọi người đều có ưu và khuyết điểm; (2) Biết ưu và
khuyết điểm của mình; và (3) Biết dùng ưu điểm và kiên nhẫn sửa chữa khuyết điểm
của tha nhân.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên,
OP
11/09/20 THỨ SÁU TUẦN 23 TN
Lc 6,39-42
XÉT MÌNH TRƯỚC KHI XÉT NGƯỜI
“Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy
cái rác trong con mắt người anh em!” (Lc 6,42)
Suy niệm: Người ta thường dễ dàng xét đoán tha nhân, nhưng lại khó nhìn thấy
những lỗi lầm, khiếm khuyết của chính mình. Ca dao Việt Nam diễn tả rất thâm
thúy điều này: “Chân mình thì lấm bê bê. Lại cầm bó đuốc đi rê chân người.” Qua
dụ ngôn cái rác và cái xà, Chúa Giê-su yêu cầu các môn đệ đảo ngược khuynh hướng
tự nhiên ấy. Trước hết, người môn đệ cần nhìn thấy sự thật trần trụi về mình với
biết bao ‘cái xà’ của tội lỗi, của những thói hư tật xấu; và xin Thiên Chúa là
Cha nhân từ thanh tẩy, chữa lành, thánh hóa. Thứ đến, nhờ việc biết mình và được
Chúa biến đổi, họ mới có cái nhìn sáng suốt để sửa dạy người khác trong tình
yêu thương.
Mời Bạn: Nếu không xét mình trước hết, ta rất dễ phiến diện, mù quáng và sa
chước cám dỗ nói xấu, xét đoán người khác. ĐTC Phan-xi-cô đã nhiều lần lên án tật
nói xấu như việc ‘ném bom nguyên tử’ đầy sức tàn phá khủng khiếp. Bạn được mời
gọi kiểm điểm những lỗi lầm của mình trước tiên; và đừng bao giờ săm soi, xét
nét, bới lông tìm vết những khuyết điểm của người khác.
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày, bạn hãy dành ra vài phút để xét mình, và luôn nghĩ tốt về
người khác - đặc biệt là những người bạn không có mấy thiện cảm - để có thể lớn
lên trong đức ái.
Cầu nguyện: Lạy Thiên Chúa là Đấng thấu suốt mọi bí ẩn của lòng người, “nhờ
ánh sáng của Ngài, chúng con được nhìn thấy ánh sáng” (Tv 36,10). Xin Chúa mở
đôi mắt tâm hồn để con nhận ra những lỗi lầm, khiếm khuyết của mình; và xin
Chúa thứ tha, ban ơn biến đổi, ngõ hầu con biết cư xử với người khác cách bao
dung quảng đại.
(5 phút Lời Chúa)
Suy Niệm : Đạo đức
giả
Suy niệm :
Sống ở đời chúng ta liên tục phải đưa ra những phán đoán.
Có những phán đoán về người khác: đúng, sai, tốt, xấu.
Giáo dục một người là giúp người đó có được phán đoán khách quan.
Khi Đức Giêsu dạy các môn đệ đừng xét đoán (Lc 6, 37),
Ngài không bảo họ đừng đưa ra những phán đoán hay nhận định.
Ngài cũng không coi thường những phán quyết của quan tòa.
Đơn giản Ngài chỉ muốn chúng ta tránh một khuynh hướng dễ gặp,
đó là chỉ trích phê phán, bới lông tìm vết, đối với tha nhân.
Các môn đệ sẽ phải là những nhà lãnh đạo dân Chúa.
Họ không thể là những người dẫn đường mù lòa.
Chỉ với cặp mắt sáng, họ mới có thể chu toàn nhiệm vụ,
dẫn dắt những người còn trong bóng tối ra ánh sáng bình minh.
Nếu không, mù dắt mù, cả hai sẽ sa xuống hố (c. 39).
Người lãnh đạo sáng suốt là người biết mình,
biết cái mạnh, cái yếu, cái hay, cái dở của mình.
Họ phải thấy rõ cái xà, hay thậm chí cái rác nơi mắt mình.
Thiếu thái độ tự phê phán nghiêm túc, họ không thể dẫn dắt người khác.
“Hãy biết mình” là câu được khắc ở một đền thờ nổi tiếng bên Hy-lạp.
Như thế biết mình không phải là chuyện dễ.
Chẳng ai gần mình, hiểu rõ mình bằng mình.
Nhưng nhiều khi chẳng ai mù mờ về tôi bằng chính tôi.
Lắm khi tôi chạy trốn chính mình, không đủ can đảm để thấy sự thật.
Nói chung tôi không thích nhìn nhận những bóng tối và bóng mờ nơi tôi.
Thậm chí, cái xà nơi mắt tôi, mà tôi cũng không để ý (c. 41).
Tôi chỉ muốn thấy nơi mình toàn những điều trong sáng, tốt đẹp, giỏi
giang.
Càng có địa vị cao, càng thành công nhiều, càng có uy tín,
tôi càng khó chấp nhận, khó thấy những nhược điểm của mình,
Những người dưới quyền cũng không dám góp ý,
nên tôi lại càng dễ nghĩ là mình đã thực sự hoàn hảo.
Chắc chúng ta phải giúp người khác lấy rác ra khỏi mắt,
vì họ khó tự mình lấy được, và thật khó chịu khi có rác trong mắt.
Nhưng phải làm điều đó với rất nhiều yêu thương và khiêm hạ,
bởi lẽ chúng ta biết mình cũng cần anh em giúp lấy rác khỏi mắt mình.
Đơn giản là phải thấy cái rác và cả cái xà trong mắt mình trước,
nhờ người lấy ra dùm, sau đó mới thấy rõ để đi giúp người anh em.
Giúp nhau lấy rác trong mắt nhau, giúp nhau thấy rõ hơn sự thật về mình,
đó là công việc bác ái thường ngày mà chúng ta làm cho nhau.
Như thế Hội Thánh của chúng ta sẽ gồm những người sáng mắt,
nhờ biết xin người khác lấy rác ra khỏi mắt mình, và giúp họ lấy rác của
họ.
Cầu nguyện :
Như thánh Phaolô trên đường về Ðamát,
xin cho con trở nên mù lòa
vì ánh sáng chói chang của Chúa,
để nhờ biết mình mù lòa mà con được sáng mắt.
Xin cho con đừng sợ ánh sáng của Chúa,
ánh sáng phá tan bóng tối trong con
và đòi buộc con phải hoán cải.
Xin cho con đừng cố chấp ở lại trong bóng tối
chỉ vì chút tự ái cỏn con.
Xin cho con khiêm tốn
để đón nhận những tia sáng nhỏ
mà Chúa vẫn gửi đến cho con mỗi ngày.
Cuối cùng, xin cho con hết lòng tìm kiếm Chân lý
để Chân lý cho con được tự do.
(Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.)
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
11 THÁNG CHÍN
Chúng Ta Khắc Khoải
Mong Được Chiêm Ngắm Nhan Thánh Chúa
Trong cả Cựu và Tân Ước, con người sống trong thế giới hữu hình giữa những
thực tại thế tục. Tuy nhiên con người ý thức sâu xa về sự hiện hữu của Thiên
Chúa – một sự hiện diện định hình toàn bộ cuộc sống của họ.
Vị Thiên Chúa hằng sống ấy quả thực là bức tường thành bảo vệ con người giữa
mọi thử thách và đau khổ của cuộc hiện sinh dương thế này. Khi cảm nghiệm sự hiện
diện của Thiên Chúa, con người khao khát chiếm hữu Ngài cách hoàn toàn. Con người
cố tìm cách để nhìn thấy dung nhan Thiên Chúa. Tác giả Thánh Vịnh viết:
“Như nai rừng mong mỏi
tìm về suối nước trong,
hồn con cũng trông mong
được gần Ngài, lạy Chúa.
Linh hồn con khao khát Chúa Trời,
là Chúa Trời hằng sống.
Bao giờ con được đến,
vào bệ kiến Tôn Nhan?” (Tv 42, 2-3).
Trong khi con người cố gắng để biết Thiên Chúa – để chiêm ngắm dung nhan
Ngài và để cảm nghiệm sự hiện diện của Ngài – thì Thiên Chúa hướng về phía con
người để mạc khải chính sự sống của Ngài cho con người. Công đồng Vatican II
nói nhiều về tầm quan trọng của việc Thiên Chúa can thiệp vào thế giới này.
Công đồng giải thích rằng: “qua sự mạc khải của Ngài, Thiên Chúa muốn tự tỏ hiện
và thông đạt chính Ngài cũng như ý muốn từ đời đời của Ngài về ơn cứu độ cho
con người.” (MK 6).
Tuy nhiên, Thiên Chúa, Đấng từ bi và nhân ái và là Đấng tự mạc khải chính
Ngài, vẫn tiếp tục là một mầu nhiệm khôn dò đối với con người. Và con người –
người lữ khách kiếm tìm tuyệt đối – vẫn mãi mãi suốt đời kiếm tìm dung mạo của
Thiên Chúa. Nhưng ở cuối hành trình đức tin, con người sẽ về đến “nhà Cha”. Và
trong ngôi nhà thiên quốc này, con người hy vọng chiêm ngắm Thiên Chúa “diện đối
diện” (1Cr 13,12).
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 11 – 9
1Cr 9,
16-19.22b-27; Lc 6, 39-42.
Lời Suy niệm: “Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy
rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em!”
Chúa Giêsu không muốn con cái của Người mang phải cái tính xấu là xét
đoán, phê bình người khác; đặc biệt đối với những người đang sống kề cận mình.
Nên Người đã dạy chúng ta không có quyền phê bình khi chúng ta đang có khuyết
điểm.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa nói: “Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại
không sa xuống hố?” Xin cho mắt của chúng con luôn được sáng để dẫn dắt nhau đi
trên con đường Chúa đã đi, làm cho chúng con được sống.
Mạnh Phương
11 Tháng Chín
Thuốc Dã Rượu
Cách đây vài năm,
công ty dược phẩm Hoffman La Roche ở Thụy Sĩ đã tình cờ khám phá ra một loại
thuốc có tính chất làm dã rượu. Các nhà khoa học trong phòng thí nghiệm của
công ty đã đem loại thuốc mới này thí nghiệm trên các chú chuột đang say túy
lúy. Như thuốc tiên, mấy cú chuột đang say bỗng trở nên tỉnh táo hẳn lại.
Nhiều người nghiện
rượu có lẽ đã mừng thầm với phát minh mới này. Nhưng mọi người đều sửng sốt khi
một nhà nghiên cứu của công ty nói trên đã đề nghị hủy bỏ loại thuốc mới này.
Ông giải thích như sau: "Xã hội sẽ tốt hơn nếu không có loại thuốc này, Bởi
vì loại thuốc này sẽ khuyến khích người say uống nhiều hơn. Những người uống
thuốc này sẽ có cảm giác là không bao giờ họ bị đốn ngã vì chất men... Thật ra,
loại thuốc này có đặc tính làm cho dã rượu, chứ không làm bớt lượng rượu trong
máu cũng như các tác hại khác trong hệ thống thần kinh và trong các bộ phận
khác".
Loại thuốc dã rượu
trên đây có thể làm cho chúng ta nghĩ đến thứ bình an giả tạo mà nhiều người
đang đi tìm.
Thiên Chúa đã dựng nên
con người để sống trong bình an với Ngài. Những buổi chiều tà khi Thiên Chúa đến
trong Vườn Ðịa Ðàng để chuyện vãn với Ađam và Evà: đó là hình ảnh của một sự kết
hiệp thâm sâu giữa con người và Thiên Chúa. Thế nhưng, con người đãchối bỏ
Thiên Chúa và đã cắt đứt mối dây thân tình ấy... Từ đó, bất an đã trở thành số
phận thường tình của con người.
Nhưng bất an không những
chỉ là một trừng phạt, bất an là nỗi khao khát mà Thiên Chúa đã đặt vào lòng
người để giúp con người tìm đường quay lại với Ngài...
Dù sống trong hoàn cảnh
nào, dù sống trong xã hội nào, dường như không ai thoát khỏi cái lo, cái sợ...
Nếu những người Việt Nam đói khổ lo sợ cho ngày mai không cơm, không áo, thì những
người Âu, Mỹ dư dật lại lo sợ trước trăm nghìn cái đe dọa khác của cuộc sống...
Dĩ nhiên, không ai có thể so sánh được đau khổ của một người nghèo đói, mất tự
do với sự bất an của những người giàu có. Nhưng trong cơ bản, nỗi khổ tâm và bất
an nào cũng có một sức nặng riêng của nó. Dường như mỗi người đều có một thập
giá, một nỗi khổ và một ưu tư tỷ lệ với sức lực của mình...
Chúa Giêsu kêu mời mọi
người chúng ta hãy đặt tất cả tin tưởng vào Tình Yêu quan phòng của Thiên Chúa.
Dù có lo lắng đến đâu, chúng ta cũng không thể làm cho mình cao hơn một chút. Mỗi
người có nỗi khổ riêng của mình và mỗi ngày có nỗi khổ của ngày đó...
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét