16/09/2020
Thứ Tư tuần 24 thường
niên.
Thánh Cornêliô, giáo hoàng, và thánh Cyprianô, giám mục, tử đạo.
Lễ nhớ
* Thánh Cornêliô
làm giám mục giáo phận Rôma năm 251. Người đã chống lại giáo phái
Novaxianô. Chưa được bao lâu, người bị hoàng đế Ganlô bắt đi đầy ở
Xivitavéckia và đã qua đời ở đây (253). Người đã được thánh Síprianô kính
trọng và quý mến. Chính vì thế, ngay từ thế kỷ IV, Hội Thánh Rôma đã mừng lễ
thánh Conêliô trong chính hang mộ của người vào ngày lễ thánh Síprianô.
Thánh Xíprianô sinh
tại Cácthagô quãng năm 210, trong một gia đình ngoại giáo. Người lãnh nhận đức
tin, làm linh mục, rồi làm giám mục năm 249. Trong cuộc bách hại dưới thời
hoàng đế Valêrianô, người bị lưu đày, rồi ngày 14 tháng 9 năm 258, người
chịu chết để làm chứng cho Chúa Kitô. Các thư từ và các tác phẩm của người
viết ra cho thấy người có tâm hồn của một vị mục tử đích thực, luôn đứng ở chỗ
nguy hiểm nhất để nâng đỡ các anh em đang phải chịu bách hại và để duy trì sự
hiệp nhất trong Hội Thánh. Trong mọi việc, người lo nêu gương sáng về lòng
trung thành với Chúa Giêsu Kitô.
BÀI ĐỌC I: 1 Cr 12, 31
– 13, 13
“Đức tin, đức cậy, đức mến vẫn
tồn tại, nhưng đức mến là trọng hơn cả”.
Trích thư thứ nhất
của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, anh
em hãy cầu mong những ơn cao trọng hơn. Và tôi chỉ bảo anh em một con đường
hoàn hảo nhất. Nếu tôi nói được các tiếng của loài người và thiên thần, mà tôi
không có bác ái, thì tôi chỉ là tiếng đồng la vang dội hoặc não bạt vang động.
Và nếu tôi được nói tiên tri, thông biết mọi mầu nhiệm và mọi khoa học; nếu tôi
có đầy lòng tin, đến nỗi chuyển dời được núi non, mà không có bác ái, thì tôi vẫn
là không. Nếu tôi phân phát hết gia tài để nuôi kẻ nghèo khó, nếu tôi nộp mình
để chịu thiêu đốt, mà tôi không có bác ái, thì không làm ích gì cho tôi.
Bác ái thì kiên tâm,
nhân hậu. Bác ái không đố kỵ, không khoác lác, không kiêu hãnh, không ích kỷ,
không nổi giận, không suy tưởng điều xấu, không vui mừng trước bất công, nhưng
chia vui cùng chân lý. Bác ái tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, trông cậy tất cả,
chịu đựng tất cả.
Bác ái không khi nào
qua đi, ơn tiên tri sẽ bị huỷ diệt, ơn ngôn ngữ sẽ chấm dứt, ơn thông minh sẽ
biến mất. Vì chưng chúng ta hiểu biết có giới hạn, chúng ta nói tiên tri có giới
hạn, nhưng khi điều vẹn toàn đến, thì điều có giới hạn sẽ biến đi. Khi còn bé
nhỏ, tôi nói như trẻ nhỏ, suy tưởng như trẻ nhỏ, lý luận như trẻ nhỏ; nhưng khi
tôi đã trưởng thành, tôi loại bỏ những gì là trẻ nhỏ. Hiện giờ, chúng ta thấy mờ
mịt qua tấm gương, nhưng lúc bấy giờ, diện đối diện. Hiện giờ, tôi biết có giới
hạn, nhưng lúc bấy giờ, tôi sẽ biết như tôi được biết. Hiện giờ, đức tin, đức cậy,
đức mến, tất cả ba đều tồn tại, nhưng trong ba nhân đức, đức mến là trọng hơn cả.
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 32, 2-3.
4-5. 12 và 22
Đáp: Phúc thay dân
tộc mà Chúa chọn làm cơ nghiệp riêng mình (c. 12b).
Xướng:
1) Hãy ngợi khen Chúa
với cây đàn cầm, với đàn mười dây, hãy xướng ca mừng Chúa. Hãy ca mừng Người
bài ca mới, hát mừng Người với tiếng râm ran. – Đáp.
2) Vì lời Chúa là lời
chân chính, bao việc Chúa làm đều đáng cậy tin. Chúa yêu chuộng điều công minh
chính trực, địa cầu đầy ân sủng Chúa. – Đáp.
3) Phúc thay quốc gia
mà Chúa là Chúa tể, dân tộc mà Chúa chọn làm cơ nghiệp riêng mình. Lạy Chúa,
xin đổ lòng từ bi xuống trên chúng con, theo như chúng con tin cậy ở nơi Ngài.
– Đáp.
ALLELUIA: Tv 147, 12a
và 15a
Alleluia, alleluia!
– Giêrusalem, hãy ngợi khen Chúa, Đấng đã sai lời Người xuống cõi trần ai. –
Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 7, 31-35
“Chúng tôi đã thổi sáo mà các
anh không nhảy múa, chúng tôi đã hát những điệu bi ai mà các anh không khóc”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán rằng: “Ta sẽ phải nói những người của thế hệ này giống ai đây? Họ giống
ai? Họ giống như những đứa trẻ ngồi ngoài đường phố gọi và nói với nhau rằng:
‘Chúng tôi đã thổi sáo
cho các anh, mà các anh không nhảy múa.
‘Chúng tôi đã hát những
điệu bi ai, mà các anh không khóc’.
Bởi vì khi Gioan Tẩy
Giả đến, không ăn bánh, không uống rượu, thì các ngươi bảo: ‘Người bị quỷ ám’.
Khi Con Người đến có ăn có uống, thì các ngươi lại nói: ‘Kìa con người mê ăn
tham uống, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi’. Nhưng sự khôn ngoan đã
được minh chính bởi tất cả con cái mình”. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Thái Ðộ Thiếu
Nhất Quán
Ngày nay, nhân danh
dân chủ, tự do ngôn luận, nhiều người muốn có một Giáo Hội của mình, một Giáo Hội
được định đoạt theo những suy nghĩ của mình, chứ không là giáo lý do Chúa mạc
khải và ủy thác cho Giáo Hội nữa. Muốn là Kitô hữu, nhưng lại không muốn chấp
nhận giáo huấn của Chúa Kitô được ủy thác cho Giáo Hội, đó là một thái độ thiếu
nhất quán. Chúng ta có thể thấy được một thái độ như thế trong bài Tin Mừng hôm
nay.
Chúa Giêsu mượn hình ảnh
nhóm trẻ chơi ngoài phố chợ để nói lên thái độ ấy. Chấp nhận cuộc chơi, nhưng
khi tiếng sáo thổi lên thì lại không nhảy múa; chấp nhận diễn kịch, nhưng khi
bài hát đưa đám được cất lên thì lại không khóc theo. Những người Do thái thời
Chúa Giêsu cũng có phản ứng đối với Ngài không khác nào đám trẻ chơi ngoài phố
chợ này. Họ mong chờ Ðấng Cứu Thế, Gioan Tẩy Giả loan báo về Ngài, nhưng họ
không chấp nhận nếp sống khổ hạnh của ông, họ bảo ông bị quỉ ám; Chúa Giêsu
khai mạc thời cứu thế bằng yêu thương, phục vụ, tha thứ, thì họ lại bảo rằng
Ngài là tên ăn nhậu, hòa nhập với phường thu thuế và tội lỗi.
Mong chờ Ðấng Cứu Thế,
nhưng không chấp nhận những thể hiện của thời cứu thế; trông đợi Ðấng Cứu Tinh,
nhưng phải là Vị Cứu Tinh do mình tạo ra, đó là thái độ của những người Do thái
thời Chúa Giêsu. Thái độ ấy cũng là cơn cám dỗ triền miên của các Kitô hữu thời
đại chúng ta. Chúa Giêsu đã nói: "Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập
giá mà theo Ta". Chúng ta mang danh hiệu Kitô, chúng ta muốn làm môn đệ
Ngài, nhưng có lẽ chúng ta chưa từ bỏ chính mình để chấp nhận và sống theo giáo
huấn của Ngài.
Chúa Giêsu mời gọi
chúng ta mặc lấy sự khôn ngoan của con cái Chúa, đó là sự khôn ngoan của trẻ
thơ luôn biết sống khiêm tốn và tin tưởng. Xin Ngài củng cố chúng ta trong tâm
tình ấy, để chúng ta luôn được trung thành với giáo huấn mà Ngài đã ủy thác cho
Giáo Hội.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần 24 TN2
Bài đọc: I
Cor 12:31-13:13; Lk 7:31-35.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Sự quan trọng của đức mến.
Tình yêu là một đề tài
vô tận của các văn sĩ, thi sĩ. Các tuyệt tác có được là nhờ những cảm hứng đến
từ nguồn tình yêu của Thiên Chúa, tổ quốc, cha mẹ, anh chị em, và tha nhân.
Chương 13 trong Thư thánh Phaolô gởi cho các tín hữu Corintô là một chương phân
tích tuyệt vời về tình yêu. Ngược lại, khi con người không có tình yêu, tất cả
sẽ trở nên vô nghĩa và ngay cả trở thành hỏa ngục như triết gia hiện sinh J.P.
Sartre nhân định: “Con người là hỏa ngục cho nhau.” Một tìm hiểu chi tiết về
các Bài đọc hôm nay sẽ giúp chúng ta nhận ra giá trị quan trọng của tình yêu và
mong muốn tập luyện để có được tình yêu. Khi có được tình yêu, chúng ta sẽ dễ
dàng tránh khỏi những tật xấu như các Biệt-phái và Kinh-sư mà Chúa Giêsu trách
hôm nay.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Đức mến thì cao trọng hơn cả.
1.1/ Sự quan trọng của
đức mến: Biết con người có khuynh hướng tìm những gì cao trọng nhất, thánh
Phaolô khuyên: “Trong các ân huệ của Thiên Chúa, anh em cứ tha thiết tìm những
ơn cao trọng nhất. Nhưng đây tôi xin chỉ cho anh em con đường trổi vượt hơn cả.”
Con đường này là con đường yêu mến mà thánh Thêrêxa Hài Đồng cũng xác nhận: “Ơn
gọi của con là Yêu.” Có nhiều nghĩa của chữ “yêu,” nhưng thánh Phaolô dùng chữ
“đức mến” để nói lên tình yêu trong khuôn khổ của Kitô Giáo. Ngài so sánh sự
quan trọng của “đức mến” với một số ơn cao trọng khác:
– Với ơn nói tiếng lạ:
“Giả như tôi có nói được các thứ tiếng của loài người và của các thiên thần đi
nữa, mà không có đức mến, thì tôi cũng chẳng khác gì” Biết các thứ tiếng là một
chuyện nhưng biết dùng những thứ tiếng đó để mưu ích cho tha nhân là chuyện
khác. Nếu không biết dùng ơn nói tiếng lạ thì có khác gì chiếc “thùng rỗng kêu
to” hay nói như thánh Phaolô: “thanh la phèng phèng, chũm choẹ xoang xoảng.”
– Với ơn nói tiên tri,
ơn hiểu biết, và ơn đức tin: “Giả như tôi được ơn nói tiên tri, và được biết hết
mọi điều bí nhiệm, mọi lẽ cao siêu, hay có được tất cả đức tin đến chuyển núi dời
non, mà không có đức mến, thì tôi cũng chẳng là gì.” Tiên tri là nói thay cho
Chúa để hướng dẫn và đem con người về với Chúa. Có những tiên tri ghét người đến
độ không muốn kẻ thù trở về để được cứu (trường hợp của tiên tri Jonah). Điều
nguy hiểm thường thấy nơi những người học cao hiểu rộng là tính tự kiêu, cho
mình là hơn người và khinh thường tất cả những người khác. Rất nhiều người hiểu
biết đã từ chối Thiên Chúa! Người có một đức tin mạnh cũng thế, họ nghĩ ai cũng
phải có một đức tin mạnh như họ và bắt mọi người cũng phải làm những việc như họ
làm; nhưng họ quên để có một đức tin như thế, họ đã phải dùng nhiều thời gian
và trải qua biết bao sa ngã!
– Với những việc bác
ái và anh hùng: “Giả như tôi có đem hết gia tài cơ nghiệp mà bố thí, hay nộp cả
thân xác tôi để chịu thiêu đốt, mà không có đức mến, thì cũng chẳng ích gì cho
tôi.” Việc tốt lành thôi cũng chưa đủ, cần có những ý hướng tốt lành nữa. Có những
người đem cho hết gia tài chỉ để mua danh tiếng, chứ không cho vì thương người.
Có những người tìm tử đạo để giải thóat cuộc đời đau khổ của mình chứ không để
làm chứng nhân cho Chúa.
1.2/ Định nghĩa về đức
mến:
– Đức mến thì nhẫn nhục
và nhân hậu: Tiếng Hy-Lạp có hai phân từ dùng cho kiên nhẫn: kiên nhẫn đợi cơ
may tới và kiên nhẫn với con người. Phân từ kiên nhẫn (makrothumein) xử
dụng bởi các thánh ký trong Tân-Ước luôn hàm chứa sự kiên nhẫn với con người.
Thánh John Chrysostom cắt nghĩa: Phân từ này được dùng cho người bị đối xử cách
sai trái; tuy ông có quyền và có cơ hội để trả thù nhưng đã không làm. Trái lại,
ông muốn tự người đó nhận ra sự sai trái của họ bằng những việc tốt lành ông
làm cho họ.
Chúa Giêsu cũng đã từng
dạy các môn đệ hãy có sự kiên nhẫn này qua việc yêu thương và làm ơn cho kẻ
thù, cầu nguyện cho những người bắt bớ… để có thể trở nên hòan thiện như Cha
trên trời. Kiên nhẫn như thế không phải là yếu đuối nhưng là sức mạnh, không phải
là thua cuộc nhưng là cách tốt nhất để chinh phục kẻ thù. Lịch sử có nhiều người
đã dùng cách thức này và không ai dùng cách hiệu quả hơn Chúa Giêsu trên Thập
Giá. Nhiều người Công Giáo có đức tin vững mạnh và cuộc đời liêm chính nhưng
chưa đủ để chinh phục người khác về cho Chúa vì thiếu tính thương người. Họ dễ
dàng đứng về phía kẻ mạnh để áp bức người cô thân cô thế.
– Đức mến không ghen
tương, không vênh vang, không tự đắc: Người đời thường nói: “Chỉ có hai hạng
người trên thế gian: triệu phú và muốn thành triệu phú.” Có hai lọai ghen
tương: vì ham muốn tài sản của người khác và vì muốn họ phải mất những gì họ
đang có. Lọai ghen tương thứ nhất có thể hiểu vì là tính con người. Lọai ghen
tương thứ hai là do bởi sự xui dục của ma quỉ: muốn tha nhân phải chịu đau khổ
để mình được thỏa mãn. Ví dụ: một học sinh muốn được điểm A như những học sinh
giỏi là điều thông thường; nhưng lại muốn khi mình được điểm A thì các học sinh
khác phải không được A như mình! Có những người khi có những gì người khác
không có hay được quyền cao chức trọng thì kiêu hãnh tự đắc, coi mình như cái rốn
của vũ trụ. Họ khoe khoang để mọi người được biết, bắt người khác phải quỵ lụy
mình, và khinh thường tha nhân. Các Kinh-sư và Biệt-phái trong Phúc Âm là những
tiêu biểu cho mẫu người này.
– Đức mến không cư xử
bất xứng (làm điều bất chính), không tìm tư lợi: Trong tiếng Hy-Lạp, từ cư xử bất
xứng (avschmone,w) có hai nghĩa: (1) một hành động ngược lại với những tiêu chuẩn
luân lý như lối sống vô luân (1 Cor 7:36); (2) một hành động ngược lại với những
tiêu chuẩn xã hội như cách cư xử vô lễ, bất lịch sự, hay không đúng phép xã
giao (1 Cor 13:5). Ở đây, thánh Phaolô có lẽ nhấn mạnh vào nghĩa thứ hai hơn.
Nhiều người cũng nhận xét có hai lọai người trên thế gian: một lọai chỉ tìm lợi
lộc cá nhân, luôn đòi được hưởng đặc quyền và một lọai chỉ để ý đến bổn phận phải
đóng góp để tiếp tục phát triển. Để xây dựng xã quốc gia, có người đã đề nghị:
Đừng đòi hỏi quốc gia phải làm gì cho bạn, nhưng hãy tự hỏi bạn có thể làm gì để
xây dựng quốc gia. Cũng thế, để xây dựng Nhiệm Thể Chúa Kitô, chúng ta đừng đòi
hỏi Giáo Hội phải làm gì cho mình, nhưng hãy tự hỏi mình có thể làm gì để xây dựng
Giáo Hội.
– Đức mến không nóng
giận, không nuôi hận thù: Nóng giận là không làm chủ được con người mình, là
thiếu kiên nhẫn. Nóng giận có thể vi phạm trầm trọng đức mến trong lời nói cũng
như trong hành động. Bác ái thì xây dựng trong khi nóng giận có thể phá hủy tất
cả những gì mà mình và người khác đã xây dựng lâu năm. Động từ “nuôi” trong tiếng
Hy-Lạp là động từ dùng trong lãnh vực kế tóan (logizeshthai): phải vào sổ
sách tất cả để đừng quên sót. Một trong những nghệ thuật sống là học để quên,
nhưng nhiều người luôn nhớ rành mạch tất cả những gì xấu người khác đã đối xử với
mình. Có những cha mẹ khi đánh con là đánh và kể luôn tất cả mọi tội con đã phạm
từ khi bắt đầu bị đánh tới giờ! Nhớ tất cả các tội của người khác là cách hiệu quả
nhất để giết chính mình và giết tha nhân.
– Đức mến không mừng
khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật: Nhiều người lại có
khuynh hướng ngược lại: mừng khi thấy điều dữ xảy ra cho người mình không thích
và không vui khi thấy họ được mọi sự lành bằng an. Khi đọc, nghe, hay xem tin tức
trên các phương tiện truyền thông, nếu không thấy những điều dữ xảy ra là kết
luận tin tức hôm nay chẳng có gì đặc biệt cả. Các con buôn muốn bão cấp 2 sẽ trở
thành bão cấp 5 để có thể kiếm lời bằng cách tăng giá những gì dân chúng cần,
vì họ biết bão sẽ chẳng làm thiệt hại gì đến họ.
– Đức mến che chở tất
cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, và chịu đựng tất cả: Động từ “che chở” được
dịch từ tiếng Hy-Lạp “ste,gw” đến từ danh từ “ste,gh” có nghĩa là mái nhà. Động
từ được dùng cho việc lợp mái nhà để giữ những người trong nhà khỏi mưa nắng.
Có lẽ thánh Phaolô muốn dùng từ này ở đây để nói lên rằng một khi có đức mến,
con người có thể tìm mọi cách để che chở khuyết điểm của tha nhân, không để tội
lỗi họ bị phơi bày ra cho người khác thấy. Tin tưởng tất cả có hai chiều kích:
Trước tiên, tin tưởng nơi Thiên Chúa là Đấng có thể làm được mọi sự. Sau đó,
tin tưởng nơi tha nhân có khuynh hướng tôn trọng Sự Thật, yêu những gì tốt
lành, và quí mến mọi sự tốt đẹp. Với niềm tin như thế, con người có quyền hy vọng
những gì họ mong đợi sẽ đến và sẽ không ngần ngại kiên trì hy sinh chịu đựng
đau khổ để tha nhân được sống. Như những nhà nông, người có đức mến sẽ làm tất
cả những gì họ có thể làm được, chịu dầm mưa giãi nắng; sau đó, họ đặt trọn niềm
tin tưởng vào Trời sẽ ban cho một mùa gặt tốt đẹp.
1.3/ Tại sao đức mến
quan trọng? Thánh Phaolô trả lời bằng cách so sánh đức mến với các ơn gọi khác
về tính thời gian, sự hòan hảo, và sự cao trọng tuyệt đối. Sau khi so sánh,
Ngài kết luận: “Đức mến không bao giờ mất được.”
– Về tính thời gian:
Ơn nói tiên tri cũng chỉ nhất thời. Khi Chúa cần phải sửa dạy dân chúng, Ngài sẽ
dùng các tiên tri. Nhưng khi những gì Chúa muốn đã đạt được, Ngài không cần đến
vị tiên tri đó nữa. Ơn nói các tiếng lạ cũng có ngày sẽ hết như ơn tiên tri.
Khi về trời, hoặc tất cả chỉ xử dụng một ngôn ngữ hoặc tất cả sẽ được Chúa ban
ơn để hiểu mọi thứ tiếng.
– Về sự hiểu biết: Ơn
hiểu biết cũng chỉ nhất thời và giới hạn vì sự hiểu biết thì có ngần; khi cái
hoàn hảo tới, thì cái có ngần có hạn sẽ biến đi. Thánh Phaolô dùng hai hình ảnh
để dẫn chứng sự bất tòan của ơn hiểu biết:
* So sánh sự hiểu biết
của trẻ con và của người trưởng thành: Cũng như khi tôi còn là trẻ con, tôi nói
năng như trẻ con, hiểu biết như trẻ con, suy nghĩ như trẻ con; nhưng khi tôi đã
thành người lớn, thì tôi bỏ tất cả những gì là trẻ con. Sự hiểu biết ở thế gian
này cũng bất tòan như sự hiểu biết của con trẻ; một khi đã về hưởng hạnh phúc với
Chúa thì sự hiểu biết sẽ hòan hảo như sự hiểu biết của người đã trưởng thành.
* So sánh sự hiểu biết
qua gương và qua người thật: Bây giờ chúng ta thấy lờ mờ như trong một tấm
gương, mai sau sẽ được gặp Thiên Chúa mặt giáp mặt. Bây giờ tôi biết chỉ có ngần
có hạn, mai sau tôi sẽ được biết hết, như Thiên Chúa biết tôi.
– Về sự tòan hảo: Hiện
nay đức tin, đức cậy, đức mến, cả ba đều tồn tại, nhưng cao trọng hơn cả là đức
mến. Đức tin cần thiết khi chưa gặp được Chúa; một khi đã gặp được Ngài, đức
tin sẽ không cần thiết nữa. Đức cậy là hy vọng những gì mình chưa có; một khi
đã có rồi, đức cậy cũng sẽ không cần thiết. Chỉ có đức mến là tồn tại, một khi
đã yêu rồi thì cứ tiếp tục yêu; nồng độ của tình yêu sẽ thắm thiết hơn và hòan
hảo hơn.
2/ Phúc Âm: Thói quen phê bình, chỉ trích
Một trong những đặc
tính của trẻ là chúng sống theo cảm xúc nhất thời: khi nào muốn ăn là ăn, muốn
chơi là chơi. Chúng không cần biết những ước muốn của chúng có hợp lý không cho
tới khi bị cha mẹ ngăn cấm và tập cho chúng biết sống kỷ luật. Nếu không được
cha mẹ tập để sống theo kỷ luật, đứa trẻ sẽ tiếp tục những thói quen đó dầu
chúng đã trở thành người lớn. Chúa Giêsu ví các Kinh-sư và Biệt-phái như những
đứa trẻ này vì họ không chịu sống theo đường lối của Thiên Chúa đã họach định
mà cứ ngoan cố sống theo sở thích mình: “Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi
nhau mà nói: “Tụi tôi thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa; tụi tôi
hát bài đưa đám, mà các anh không khóc than.”
Vì các Kinh-sư và Biệt-phái
lấy mình làm tiêu chuẩn để phê bình người khác nên họ không thỏa mãn với bất cứ
ai có lối sống khác họ. Họ phê bình Gioan Tẩy Giả là bị quỷ ám vì ông không ăn
bánh, không uống rượu như họ. Khi Chúa Giêsu đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì
họ lại bảo: “Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi.”
Tuy vậy, kế họach của
Thiên Chúa không vì họ mà phải thay đổi vì vẫn có những người sống theo Đức
Khôn ngoan chỉ dẫn. Vẫn có những người nghe theo lời giảng của Gioan Tẩy Giả, bỏ
đường tội lỗi, và quay trở về với Chúa. Những người này sẽ là bằng chứng hùng hồn
cho sự khôn ngoan và kế họach của Thiên Chúa. Các Kinh-sư và Biệt-phái có thể
làm trở ngại, nhưng không thể thắng vuợt được Đức Khôn Ngoan của Ngài.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
– Đức mến có thể ví
như máu lưu thông trong cơ thể. Máu cần cho sự sống không phải chỉ cho thân thể
mà còn tất cả các chi thể. Chi thể nào mà máu không vận chuyển tới sẽ bị đau và
nếu không được chữa trị kịp thời sẽ chết. Cũng vậy, tình yêu là động lực cho tất
cả mọi hành động của con người: vì yêu Chúa và yêu tha nhân, con người dám hy
sinh chịu đựng đau khổ để tòan Thân Thể của Chúa Kitô được lành mạnh. Không có
tình yêu mọi công việc sẽ bị đình trệ và dần dần tắt hẳn và cuộc sống sẽ trở
nên vô nghĩa. Như lời Thánh Thêrêxa Hài Đồng nói: “Không có tình yêu Giáo Hội sẽ
không còn và máu tử đạo cũng sẽ hết.”
– Khi thiếu vắng tình
yêu, con người sẽ trở nên cau có, gắt gỏng, khó chịu. Họ sẽ không hài lòng về bất
cứ những gì xảy ra, và sẽ luôn tìm những điều xấu của tha nhân để có lý do phê
bình. Ngược lại, một khi được ở trong tình yêu, con người sẽ dễ dàng thông cảm
và tha thứ mọi khuyết điểm của tha nhân, đúng như lời ca dao Việt-Nam:
Yêu nhau yêu cả đường
đi – Ghét nhau ghét cả tông ti họ hàng.
Yêu nhau biết mấy
cho vừa – Một trăm chỗ lệch cũng kê cho bằng.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
16/09/2020 – THỨ TƯ TUẦN 24 TN
Th. Co-nê-li-ô và Xíp-ri-a-nô, tử đạo
Lc 7,31-35
ĐỪNG CỨNG LÒNG!
“Chúng tôi đã thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy
múa. Chúng tôi đã hát những điệu bi ai, mà các anh không khóc.” (Lc 7,31)
Suy niệm: Chúa Giê-su ví người Do Thái giống như những đứa trẻ
ương ngạnh bắt người khác phải khóc cười theo sở thích ngang chướng của chúng:
“Chúng tôi đã thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa. Chúng tôi đã hát
những điệu bi ai, mà các anh không khóc.” Hơn thế, Ngài còn nói trắng ra rằng họ
bắt cả Thiên Chúa cũng phải theo chiều theo chuẩn mực của họ, mà chuẩn mực của
họ thì bất nhất: sống như Gio-an Tẩy Giả khắc khổ nhiệm nhặt hay cư xử như Chúa
Giê-su giản dị, gần gũi với những người bé mọn và tội lỗi cũng không vừa ý họ.
Chính vì thái độ cứng lòng cố chấp đó, họ đã không nhìn nhận “phép rửa của
Gio-an” là bởi Trời và hệ quả là họ cũng không thể tin nhận Đức Giê-su là Đấng
được sai đến (x. Lc 20,1-8).
Mời Bạn: Thái độ cứng lòng chai lỳ là kết quả của tính kiêu
ngạo, coi ý riêng mình là luôn luôn và duy nhất đúng; và dẫu có biết mình sai
thì cũng không nhìn nhận và sửa chữa. Thái độ đó là bức tường ngăn cản họ đến với
sự thật và lòng hoán cải. Bạn có đang bị bức tường cứng lòng đó cản trở mình
hoán cải, khiến bạn không thể hiệp thông với Chúa và tha nhân không?
Sống Lời Chúa: Luôn kiểm điểm đời sống mỗi ngày để xin lỗi và làm
hoà mỗi khi thấy mình có điều sai lỗi hoặc xúc phạm đến người khác.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, “ngày hôm nay xin cho con biết nghe tiếng
Chúa và đừng cứng lòng”, xin cho con biết dùng sự tự do của mình mà chọn thái độ
sống đẹp lòng Chúa và phục vụ tha nhân. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
SUY NIỆM : Lũ trẻ ngồi
ngoài chợ
Suy niệm :
Đức Giêsu ví những người
thuộc thế hệ của Ngài
với lũ trẻ ngồi chơi
ngoài chợ (cc. 31-32).
Các nhóm chơi với
nhau, í ới gọi nhau.
Một nhóm bày ra trò
chơi đám cưới,
thổi sáo, thổi kèn để
mong nhóm kia nhảy múa.
Nhưng nhóm kia đã
không tham gia.
Sau đó nhóm này bèn
chơi trò đám ma, hát những bài ca buồn não nuột.
Nhưng nhóm kia vẫn chẳng
khóc than thương tiếc.
Hẳn là chẳng vui gì
khi có sự thụ động, lạnh nhạt như vậy.
Dụ ngôn trên đây nói đến
một số người khó chiều, bướng bỉnh.
Dù thế nào thì họ cũng
đứng ngoài, không chịu nhập vào cuộc chơi.
Họ chẳng thích cả trò
đám ma lẫn đám cưới.
Qua dụ ngôn này, Đức
Giêsu muốn nói đến những người ở thời của Ngài.
Họ có nét tương tự như
lũ trẻ ngồi ngoài chợ.
Khi Gioan Tẩy giả đến
mời gọi họ sám hối ăn năn,
đời sống khổ hạnh của
vị ngôn sứ này đã khiến họ từ khước (Lc 7, 30).
Đơn giản vì họ không
thích khóc than hay hoán cải.
Gioan ăn chay nên
không ăn bánh, không uống rượu (c. 33).
Lối sống của ông phù hợp
với lời ông giảng về việc Nước Trời gần đến.
Nhưng lối sống khác
thường ấy lại bị xem là một triệu chứng tâm thần.
Người ta đã coi ông là
bị quỷ ám,
nên ít người tin vào lời
giảng của một người như thế.
Khi Đức Giêsu đến với
thế hệ này,
Ngài đã không mang
dáng dấp của một ẩn sĩ nơi hoang địa.
Ngài đã sống như một
người bình thường, ăn uống bình thường.
Lối sống của Ngài phản
ánh Tin Mừng Ngài rao giảng,
một Tin Mừng đem lại
niềm vui và sự giải phóng.
Những bữa ăn trong đời
Ngài đóng một vai trò quan trọng.
Ngài ngồi ăn với những
người bị xã hội loại trừ như người thu thuế.
Ngài đón nhận vào bàn
ăn cả những tội nhân cần tránh xa.
Chính trong bầu khí
vui tươi, ấm áp của bữa ăn
mà họ cảm nhận được
tình thương tha thứ của Thiên Chúa.
Tiếc thay, Ngài cũng bị
từ khước như Gioan,
bị coi là kẻ chỉ biết
ăn với nhậu (c. 34).
Cả Gioan lẫn Đức Giêsu
đều bó tay trước sự cố chấp của thế hệ này.
Cả hai người, với hai
lối sống nghịch nhau, cũng không chiều được họ.
Khi sợ thay đổi chính
mình, ai cũng có thể tìm ra được lý do để biện minh.
Khi cố chấp và ngụy biện
để khỏi phải đối diện với chân lý,
con người chẳng được tự
do.
Nguy cơ của con người
mọi thời vẫn là ở lại trong tình trạng trẻ con ấu trĩ.
Làm sao để con người
hôm nay có thể nghe được tiếng kêu của Gioan,
mời gọi người ta thay
đổi cuộc sống bằng cách chia sẻ (Lc 3, 10-14)?
Làm sao thái độ bao
dung của Đức Giêsu
ảnh hưởng trên một thế
giới còn nhiều hận thù, chia rẽ, loại trừ nhau?
Cầu nguyện :
Lạy Cha,
xin dạy chúng con biết
cộng tác với nhau
trong việc xây dựng Nước
Trời ở trần gian.
Xin cho chúng con đến
với nhau
không chút thành kiến,
và tin tưởng vào thiện
chí của nhau.
Khi cộng tác với nhau,
xin cho chúng con cảm
thấy Cha hiện diện,
nhờ đó chúng con vượt
qua
những tự ái nhỏ nhen,
những tham vọng ích kỷ
và những định kiến cằn
cỗi.
Ước gì chúng con dám từ
bỏ mình,
để tìm kiếm chân lý
ở mọi nơi và mọi người,
nhất là nơi những ai
khác quan điểm.
Lạy Cha,
xin sai Thánh Thần đến
trên chúng con,
để chúng con biết lắng
nghe nhau bằng quả tim,
và hiểu nhau ngay
trong những dị biệt.
Nhờ sống mầu nhiệm cộng
tác,
xin cho chúng con được
triển nở không ngừng
và Thánh Ý Cha được thể
hiện trên mặt đất. Amen.
(Lm. Ant. Nguyễn Cao
Siêu SJ.)
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
16 THÁNG CHÍN
Hội Thánh Khải Hoàn
Cùng với sự nhận hiểu
quan trọng nói trên về Giáo Hội xét như là cộng đoàn các Kitô hữu, phụng vụ cho
chúng ta thấy đặc tính thần diệu của Giáo Hội xét như là Giêrusalem, Thành
Thánh, “xuất phát từ trời cao, từ nơi Thiên Chúa” (Kh 21,10). Thành Giêrusalem
trên trời là Hội Thánh khải hoàn và được vinh hiển trong Đức Kitô. Nó bao gồm
những ai được vui hưởng phần thưởng sự sống vĩnh cửu nhờ ơn cứu chuộc của Đức
Kitô.
Như Thánh Gioan Tác giả
Sách Tin Mừng, chúng ta cũng phải luôn luôn dõi đôi mắt tâm hồn về Thành
Giêrusalem vinh quang trên trời. Đó là mục tiêu cuối cùng của hành trình cuộc sống
chúng ta. Chúng ta phải luôn luôn chiêm ngắm “viễn cảnh hoà bình hồng phúc” này
– một viễn cảnh trở thành niềm hy vọng đầy sức khích lệ cho chúng ta. Những anh
chị em đã đạt đến ơn cứu độ đang chờ đợi chúng ta trong Thành Thánh của Thiên
Chúa. Và tại chính ngai toà của Thiên Chúa, họ cầu thay nguyện giúp cho chúng
ta – để sẽ đến ngày chúng ta cũng được sum vầy với họ.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY
16/9: Thánh Cornêliô giáo hoàng
và Thánh Cyprianô,
giám mục tử đạo
1Cr 12,31- 13,13;
Lc 7, 31-35.
LỜI SUY NIỆM: “Thật vậy ông
Gioan Tẩy Giả đến không ăn bánh, không uống rượu, thì các ông bảo: ‘Ông ta bị
quỷ ám’. Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì các ông lại bảo: ‘Đây là
tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi’. Nhưng Đức Khôn Ngoan
đã được tất cả con cái mình biện minh cho.”
Trước con người, lời nói và việc làm của Gioan Tẩy Giả cũng như của Chúa Giêsu.
Con người cần có một sự khôn ngoan; nhưng trong khôn ngoan có: Khôn ngoan nhân
loại và khôn ngoan theo Thiên Chúa. Sự khôn ngoan đích thực bởi Thiên Chúa,
chính Ngài ban cho con người một quả tim biết phân biệt lành dữ. (1V 3,9).
Nhưng cũng như Nguyên Tổ, mọi người đều bị lôi cuốn tiếm đoạt quyền này của
Thiên Chúa, và nhờ sức riêng của mình đạt được: “ sự hiểu biết điều lành và điều
dữ.” (St 3,5t). Đó là sự khôn ngoan lừa lọc mà mưu mô của con rắn lôi cuốn họ
theo (St 3,1)
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho chúng con nhận được sự khôn ngoan của Chúa ban, để
chúng con nhận biết sự thật và chân lý trong từng lời nói và hoàn cảnh, để sống
và làm chứng cho Tin Mừng.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
NGÀY 16-09 THÁNH
CORNELIÔ – GIÁO HOÀNG TỬ ĐẠO (+253)
Thánh Cornêliô sinh tại
Roma là người có một lối sống trong sạch thuần khiết và khiêm tốn sâu xa không
thể trách cứ được. Sau khi giữ các phận vụ trong Giáo hội và được mọi tín hữu
thán phục, Ngài lên ngôi thánh Phêrô, kế vị Đức giáo hoàng Fabianô. Đấng đã chết
vì đạo 15 tháng trước trong cuộc bách hại của Đêciô. Nhưng lên ngôi ít lâu,
Ngài đã phải đương đầu với cuộc ly khai đầy gương mù của một giáo hoàng giả.
Novatianô là một linh
mục đầy tham vọng được một linh mục Phi châu hậu thuẫn. Họ nổi tiếng về triết học
và tài lợi khẩu, đến nỗi có người than phiền vì đã chọn Đức Cornêliô làm giáo
hoàng mà không chọn Novatianô. Hai người nổi loạn đã nỗ lực tuyên truyền và lôi
kéo được một số tín hữu và cả một số giám mục. Ba giám mục Italia đã đặt tay tấn
phong cho Novatianô làm giám mục. Ông liền viết thư cho nhiều giám mục chống lại
Đức giáo hoàng Cornêliô, trách cứ Ngài qua dễ dàng tiếp nhận lại những người đã
dâng hương tế thần.
Sáng chói trên ngai
tòa Phêrô, vì các nhân đức của vị tông đồ chân chính, thánh Cornêliô đã dùng cả
con đường hiền dịu lẫn cứng rắn mà không lôi kéo được 2 con người phản bội trở
lại đường ngay. Thánh Cyprianô sau khi biết rõ việc tuyển chọn hợp pháp của
thánh Cornêliô đã trợ lực với Ngài hết mình để mang lại sự hợp nhất cho Giáo hội.
Dù có một vài hiểu lầm, thánh Cornêliô và Cyprianô liên kết mật thiết với nhau
như những người bạn thiết. Những sắc lệnh kết án Novat và Novatianô được một
công đồng ở Roma chuẩn nhận.
Khi Gallo mở lại cuộc
bắt đạo, Đức Corneliô bị tống giam. Ngài bị đầy tới Contumcella, bây giờ là
Civita Vecchia. Trong một lá thư chào mừng, thánh Cyprianô viết:
– “Chúng ta cầu nguyện
cho nhau trong những ngày bách hại này, nâng đỡ nhau bằng tình bác ái. Nếu ai
trong chúng ta được Thiên Chúa ban đặc ân cho qua đời trước chớ gì tình thân hữu
vẫn tiếp tục thúc đẩy Chúa dủ tình thương xót anh chị em chúng ta.
Quả thật thánh
Cornêliô đã chẳng sống lâu. Ngài đã chết trong khi đi đầy vào tháng 6 năm 253
và được an táng tại Kentumcelloe và sau này dời về nghĩa trang thánh Callistô.
Tình bằng hữu của hai thánh Cornêliô và Cyprianô vẫn còn sống mãi cho đến ngày
nay và Giáo hội kính nhớ các Ngài vào cùng một ngày.
****************************
NGÀY 16-09 THÁNH
CYPRIANÔ – GIÁM MỤC TỬ ĐẠO (210 – 258)
Thánh Cyprianô là một
khuôn mặt sáng chói trong Giáo hội sơ khai, là một người Phi Châu. Hồi còn là
lương dân, với những tài năng đặc biệt của một giáo sư dạy khoa hùng biện và của
một luật sư, Ngài đã buông mình theo thú vui như một thanh niên thời đó. Nhưng
khi nhờ cha Côcilianô đưa trở lại với đức tin Kitô giáo, Ngài đã hết lòng từ hiến
đời mình để phụng sự Chúa Kitô. Quyết sống độc thân, bán hết gia sản và nhà cửa
để phân phát cho người nghèo. Ngài cũng từ bỏ văn chương để học hiểu kinh
thánh, một số tác phẩm và một số tuyển tập thư tín của Ngài là phần đóng góp
cho nền văn chương Kitô giáo.
Với cuộc sống như vậy,
chẳng lạ gì khi vừa trở lại đạo, Ngài đã được thụ phong linh mục và năm 249 được
chọn làm giám mục Carthage, dưới sức ép của hàng giáo sĩ và giáo dân. Ngài đã
có được mọi khả năng và đức tin mà một giám mục có thể có được. Với hết tâm lực,
Ngài tìm cách nâng cao nếp sống luân lý đạo đức của một đoàn chiên sau nhiều
năm phóng túng vì cuộc bách hại. Đặc biệt Ngài đã viết truyền đơn chống lại sự
thế tục của các trinh nữ tận hiến.
Một năm sau khi được tấn
phong, năm 250 hoàng đế Đêciô bắt đầu một cuộc bách hại đầy nguy hiểm vì được tổ
chức có hệ thống. Ong bắt mọi người phải dâng lễ kính thần minh của ông. Nhiều
Kitô hữu đã tuân phục. Một số khác tìm cách mua những giấy chứng nhận để được
yên thân vì nghĩ rằng: Giáo hội không thể thiếu một vị giám mục khi phải đương
đầu với cơn bão táp. Từ nơi trú ẩn Ngài viết thơ hướng dẫn đoàn chiên.
Cuộc bách hại chấm dứt
sau cái chết của Đêciô. Nhiều người Kitô hữu chối đạo trở về với Giáo hội.
Thánh Cyprianô chủ tọa một công đồng trong đó quyết định rằng: những người dâng
lễ kính thần minh chỉ được tha tội trước khi chết, còn những người chỉ mua giấy
chứng nhận (1a belli), thì được tha sau một thời gian thống hối. Novatô, một
linh mục và Fêlicissimô, một phó tế đã ly khai vì muốn tha ngay, thánh Cyprianô
đã hỗ trợ cho đức giáo hoàng Cornêliô chống lại nhóm ly khai theo Novatianô.
Cùng với nhiều lá thư Ngài gửi cho các Kitô hữu Roma một khảo luận về sự hiệp
nhất Giáo hội “De Unitate Ecclesiae” trong đó Ngài nhấn mạnh tới thượng quyền của
đấng kế vị thánh Phêrô.
Năm 253, một cơn dịch
lan tràn khắp đế quốc. Các Kitô hữu ở Carthage quảng đại phục vụ các nạn nhân.
Nhưng người ta mê tín lại cho rằng: các thần minh đã giận dữ với người Kitô hữu.
Hoàng đế Gallô mở một cuộc bách hại mới. Một sắc lệnh mới tha tội cho mọi hối
nhân để họ đứng vững trong đức tin. Dầu vậy cuộc bách hại đã không dữ dội ở
Carthage và Đức Cha Cyprianô không bị quấy rầy.
Chẳng may có sự tranh
chấp giữa thánh Cyprianô với đấng kế nhiệm thánh Cornêliô là Đức giáo hoàng
Stêphanô về việc rửa tội lại cho người đã được rửa tội trong lạc giáo. Cuộc ly
khai đã không xảy ra vì Đức Sixtô kế vị đức Stêphanô được giữ tập tục của mình.
Năm 257, hoàng đế
Valêrianô lại khơi dậy cuộc bách hại. Thánh Cyprianô là nạn nhân của cuộc bách
hại này. Các tường thuật về cuộc diện kiến của Ngài trước quan tổng trấn và về
cuộc tử đạo của Ngài dựa tên các tài liệu chính thức của một người đã được mục
kiến. Trước mặt tổng trấn Paternô, Ngài tuyên xưng đức tin và không chịu nộp
danh sách các linh mục. Ngài bị đày đi Curubis, một thành bên bờ biển là nơi
Ngài viết khảo luận cuối khuyên nhủ can đảm chịu chết vì đạo. Vào đêm trước khi
bị lưu đày, Ngài mơ thấy mình bị chặt đầu vào năm sau.
Quả thật, năm sau, vào
mùa thu năm 258 có sắc lệnh xử các giáo sĩ. Ngài bị điệu về trước mặt quan tổng
trấn mới là Galeriô Maximô. Sau một đêm sống với đoàn chiên. Sáng 14 tháng chín
Ngài đứng trước quan tòa và bị chất vấn:
– Ngươi là Thasciô, thượng tế của bọn người phạm thánh phải không ?
– Phải
– Đức hoàng thượng dạy ngươi phải dâng lễ tế các thần minh.
– Tôi sẽ không làm.
– Hãy nghĩ lại đi.
– Quan hãy làm như chỉ thị, khi đường đi ngay thẳng lại phải suy tính làm gì.
Quan tòa ra lệnh xử trảm
thánh nhân. Ngài truyền đem 25 tiền vàng thưởng cho lý hình. Các Kitô hữu thi
nhau thấm máu người làm kỷ vật.
Đêm hôm sau các Kitô hữu
đã rước đuốc mang thân thể Ngài mai táng trong phần mộ của Macrôbiô Condidianô,
một quan chức Roma “trên đường Pmappala gần các hồ nước”. Một ít ngày sau quan
tổng trấn cũng theo Ngài tới phần mộ. Chúng ta có được bản ký sự về thánh
Cyprianô do Pontiô của Ngài viết.
(daminhvn.net)
16 Tháng Chín
Sống Là Một Cuộc Chạy Ðua
Vào khoảng cuố
tháng 4 năm 1989, một cuộc chạy việt dã gây quỹ cho thế giới đệ tam đã được tổ
chức tại 300 thành phố bên Pháp Quốc. Cuộc chạy bộ này đã cho tổ chức có tên là
chống đói và giúp phát triển thuộc Giáo Hội Pháp đề xướng, và với sự hỗ trợ của
Bộ Thanh Niên và Thể Thao.
Từ năm 1968 đến
nay, hằng năm, tổ chức chống đói và trợ giúp phát triển phát động những chiến dịch
tương tự để gây ý thức nơi giới trẻ về những vấn đề phát triển trên thế giới,
nhất là tại các nước nghèo.
Trong cuộc chạy việt
dã nói trên, các bạn trẻ mang theo trong người những tấm vé số mà họ sẽ bán cho
người lớn. Trung bình, cứ mỗi cây số chạy được, mỗi bạn trẻ bán một vé số. Mỗi
một vé số trị giá gần hai Mỹ kim. Theo dự tính, tổng số cây số mà các bạn trẻ sẽ
chạy được lên đến 120,000 cây số, nghĩa là tương đương với một vòng thế giới đệ
tam.
Số tiền thu được sẽ
trao cho tổ chức chống đói và trợ giúp phát triển để tài trợ cho hai dự án phát
triển tại Colombia: một dự án nhằm tái định cư những nạn nhân của vụ núi lửa tại
Armero cách đây hai năm, và một dự án khác nhằm thiết lập những vườn trẻ tại thủ
đô Bogota.
Nhiều bạn trẻ thuộc
các phong trào Công Giáo tiến hành, các nhóm học giáo lý, các học sinh tại các
trường Công Giáo đã hăng say tham gia vào chiến dịch nói trên.
Trong cuộc sống tại
các nước tân tiến ngày nay, ai cũng thấm thía với câu ngạn ngữ: sống là một cuộc
chạy đua! Buổi sáng, người ta chen lấn nhau để lên xe chạy đến sở làm; buổi chiều,
người ta giành giựt nhau một chỗ trên xe để về nhà sớm. Hàng tháng, người ta phải
chạy đua với sự leo thang của vật giá. Và dĩ nhiên, những tiện nghi mỗi ngày một
mới mẻ cũng khiến cho con người chạy bở hơi tai.
Cuộc chạy đua nào cũng
đưa lại mệt mỏi. Nhưng mệt mỏi hơn cả đó là cuộc chạy đua trong đó con người
không biết mình sẽ đi về đâu… Ðó là hình ảnh của một cuộc sống không có mục
đích.
Thánh Phaolô đã so
sánh cuộc sống của người Kitô với một cuộc chạy đua. Người Kitô cũng cảm nghiệm
được những nhọc mệt trong lộ trình, nhưng họ luôn kiên trì vì biết chắc đích điểm
và phần thưởng đang chờ đợi họ.
Người Kitô cũng kiên
trì chạy đua, bởi vì họ không chạy lẻ loi trong cuộc sống, nhưng họ biết rằng
bên cạnh họ, còn có những người anh em cùng chung sức với họ… Một vòng tay, một
nụ cười, một cử chỉ thân ái, một hành động tương trợ: bao nhiêu cử chỉ ấy là bấy
nhiêu nâng đỡ cho người Kitô trong cuộc hành trình của họ và cũng là bấy nhiêu
ánh sáng soi dẫn trong cuộc chạy đua của họ.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét