13/12/2020
Chúa Nhật 3 Mùa Vọng
năm B
BÀI ĐỌC I: Is 61, 1-2a. 10-11
“Tôi hớn hở vui mừng trong Chúa”.
Trích sách Tiên tri Isaia.
Thánh Thần Chúa ngự
trên tôi: vì Chúa đã xức dầu cho tôi; Người đã sai tôi đem tin mừng cho người
nghèo khó, băng bó những tâm hồn đau thương, báo tin ân xá cho những kẻ bị lưu
đày, phóng thích cho những tù nhân, công bố năm hồng ân của Thiên Chúa.
Tôi hớn hở vui mừng
trong Chúa, và lòng tôi hoan hỉ trong Chúa tôi, vì Người đã mặc cho tôi áo phần
rỗi, và choàng áo công chính cho tôi, như tân lang đầu đội triều thiên, như tân
nương trang sức bằng ngọc bảo. Như đất đâm chồi, như vườn nảy lộc, Chúa cũng
làm phát sinh công chính và lời ca tụng trước mặt muôn dân. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Lc 1, 46-48. 49-50. 53-54
Đáp: Linh hồn tôi nhảy mừng trong Chúa (Is 61, 10b).
Xướng:
1) Đức Maria nói:
Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, và thần trí tôi hoan hỉ trong Thiên Chúa, Đấng Cứu
Độ tôi, vì Người đã nhìn đến phận hèn tớ nữ Người; thực từ đây, thiên hạ muôn đời
sẽ khen tôi có phước. – Đáp.
2) Vì Đấng đã làm
cho tôi những điều trọng đại, Người quyền năng, và danh Người là thánh. Đức từ
bi Người từ đời nọ tới đời kia dành cho những ai kính sợ Người. – Đáp.
3) Kẻ đói khát, Người
cho no đầy thiện hảo; bọn giàu sang, Người đuổi về tay không. Chúa đã nhận săn
sóc Israel tôi tớ Chúa, bởi nhớ lại lòng từ bi của Người. – Đáp.
BÀI ĐỌC II: 1 Tx 5, 16-24
“Thần trí, linh hồn và thể xác anh em được
gìn giữ cho tới ngày Chúa đến”.
Trích thơ thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gởi tín hữu
Thêxalônica.
Anh em thân mến, anh
em hãy vui mừng luôn. Hãy cầu nguyện không ngừng. Trong mọi việc, hãy cảm tạ
Chúa. Vì đó là thánh ý Thiên Chúa về tất cả anh em trong Chúa Giêsu Kitô. Đừng
dập tắt Thánh Thần; đừng khinh khi các lời tiên tri, nhưng hãy nghiệm xét mọi sự,
điều gì tốt hãy giữ lại. Hãy tránh xa sự dữ dưới mọi hình thức.
Xin chính Thiên Chúa
bình an thánh hoá anh em toàn diện, để thần trí, linh hồn và thể xác anh em được
gìn giữ toàn vẹn trong ngày Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta ngự đến. Đấng đã kêu gọi
anh em, chính Người là Đấng Trung Tín. Chính Người sẽ thực hiện. Đó là lời
Chúa.
ALLELUIA: Is 61, 1 (x. Lc 4, 18)
Alleluia, alleluia! – Thánh Thần Chúa ngự trên tôi. Người
đã sai tôi đem tin mừng cho người nghèo khó. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 1, 6-8. 19-28
“Giữa các ngươi có một Đấng mà các ngươi
không biết”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Có người đã được
Chúa sai đến, tên là Gioan. Ông đến như chứng nhân để làm chứng về sự sáng, hầu
mọi người nhờ ông mà tin. Ông không phải là sự sáng, nhưng ông chỉ làm chứng về
sự sáng. Và đây là chứng của Gioan, khi những người Do-thái từ Giêrusalem sai
các vị tư tế và các thầy Lêvi đến hỏi ông: “Ông là ai?” Ông liền tuyên xưng,
ông không chối, ông tuyên xưng rằng: “Tôi không phải là Đấng Kitô”. Họ liền hỏi:
“Thế là gì? Ông có phải là Elia chăng?” Gioan trả lời: “Tôi không phải là
Elia”. – “Hay ông là một đấng tiên tri?” Gioan đáp: “Không phải”.
Họ liền bảo: “Vậy
ông là ai, để chúng tôi trả lời cho những người sai chúng tôi. Ông tự xưng là
ai?” Gioan đáp: “Tôi là tiếng kêu trong hoang địa: Hãy sửa cho ngay đường Chúa
đi, như tiên tri Isaia đã loan báo”.
Và có những người
thuộc nhóm biệt phái cũng được sai đến. Họ hỏi Gioan rằng: “Nếu ông không phải
là Đức Kitô, cũng không phải là Elia hay một tiên tri, vậy tại sao ông làm phép
rửa?” Gioan trả lời: “Tôi làm phép rửa trong nước; nhưng giữa các ngươi, có Đấng
mà các ngươi không biết. Đấng ấy sẽ đến sau tôi, nhưng chính Đấng ấy đã có trước
tôi và tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người”. Việc này xảy ra tại
Bêtania, bên kia sống Giođan, nơi Gioan làm phép rửa. Đó là lời Chúa.
Suy
niệm: Niềm
Vui
"Hãy
vui lên, hỡi anh em, hãy vui lên! Hãy cảm tạ Thiên Chúa trong mọi sự, vì đó là
thánh ý Người về tất cả anh em trong Ðức Kitô.
Anh em đứng
dập tắt tác động của Thánh Thần" (1Thes 5,16-17).
Lời thánh
Phaolô viết cho giáo đoàn Thessalônikê ngày xưa, hôm nay Giáo hội lại công bố với
chúng ta trong ngày Chúa nhật thứ III mùa Vọng này.
Trong lúc
chờ đợi Ðức Kitô đến, chúng ta phải tỉnh thức, phải lắng nghe tiếng Chúa kêu gọi.
Chính tiếng Người đem lại niềm vui cho ta, như Yoan Tẩy giả đã làm chứng, khi
ông nói về vai trò tiền hô của mình đối với Ðấng Cứu thế.
"Niềm
vui của tôi là được nghe tiếng Ngài.
Niềm vui của
tôi đã sung mãn.
Ngài phải lớn
lên, còn tôi phải nhỏ dần đi"
(Gioan
3,29-30)
1. Giáo Hội Kêu Gọi Chúng Ta Vui Lên. Nhưng Thế Nào Là Vui?
Theo kinh
nghiệm thông thường, vui là khi một ước vọng của ta được toại nguyện; khi ta
thành công trong một nỗ lực hoặc một dự tính; khi quyền lợi của ta bị tước đoạt
mà nay được phục hồi; và vui nhất là khi ta được gặp lại những người thân yêu
sau một thời gian xa vắng. Tắt một lời, ta vui khi lòng ta đang trống mà được lấp
đầy.
2. Niềm Vui, Theo Nghĩa Thánh Kinh, Chính Trị Là Trạng Thái Của Con Người
Ðược Thiên Chúa Ðổ Ðầy Thánh Thần
Bài sách
Isaia hôm nay (Is 61,1-2a.10-11) phác họa cho ta hình ảnh Ðấng Thiên Sai được
Thánh Thần xức cho dầu hoan lạc:
"Thánh
Thần Chúa ngự xuống trên tôi... Ngài sai tôi công bố năm hồng ân của Thiên
Chúa".
Năm hồng ân
trong Cựu Ước - mà Năm Thánh là điệp ảnh - quả là một sáng kiến độc đáo Thiên
Chúa đề ra cho Dân Ngài. Nó là khoảng thời gian đặc biệt nhắc cho mọi người nhớ
rằng: tất cả những gì mình có đều là do Thiên Chúa ban, và mọi người phải nghĩ
đến quyền lợi của kẻ khác: bởi vì mọi người đều có quyền sống tự do và hưởng
dùng tài nguyên trên mặt đất. Năm hồng ân làm nổi bật, nguyên tắc công bằng và
quyền bình đẳng của mọi người trước mặt Thiên Chúa (Lêvi 25,1-55).
Mở đầu cuộc
đời công khai, Ðức Yêsu đã đọc cho mọi người nghe đoạn sách Isaia trên đây
trong hội đường Nadarét. Và Ngài kết luận: "Hôm nay, đoạn sách thánh ấy đã
thực sự ứng nghiệm cho anh em" (Lc 4,16-21). Và như thế, Ngài nhận lấy sứ
mạng "loan báo Tin Mừng cho những người nghèo khổ, băng bó vết thương cho
những tấm lòng tan nát, công bố ân xá cho những kẻ bị tù đày, trả tự do cho những
người bị áp bức" (Is 61,1-2; cf Lc 4,18-19).
Ðó là những
quyền căn bản của con người: quyền được sống xứng đáng với nhân phẩm của mình
và được tôn trọng, quyền được hưởng niềm vui làm người tự do và bình đẳng.
Nhưng hơn
thế nữa, sứ mạng cứu thế của Ðức Yêsu Kitô còn nhằm biến đổi mọi người trở
thành con cái Thiên Chúa. Ðiều quan trọng hơn cả trong Tin Mừng Ngài mang đến
cho chúng ta là Thiên Chúa muốn sống giữa loài người liên đới với nhau như một
cộng đoàn hợp nhất, thánh thiện và hòa bình. Sứ điệp đó thúc đẩy chúng ta nỗ lực
xây dựng Nước Trời trong một xã hội công bình và huynh đệ, ở đó mọi thành phần
đều được Thần Khí thánh hóa và quy tụ quanh Ðức Yêsu Kitô, để cùng tuyên xưng
Thiên Chúa là Cha (Gal 3,16; Rm 8,14-17). Bài sách Isaia loan báo Thiên Chúa sẽ
khoác cho dân Ngài một áo choàng công chính và cứu độ (Is 61,10) mà thánh
Phaolô họa lại bằng lời nguyện cầu "xin Thiên Chúa bình an thánh hóa anh
em" (1Thes 5,23).
Niềm vui Ðức
Yêsu Kitô mang tới cho ta, chính là niềm vui của người tự do được làm con Thiên
Chúa.
3. Sứ Ðiệp Tin Mừng Là Thế - Sứ Ðiệp Ðấng Thiên Sai Là Thế
Nhưng người
Kitô hữu chúng ta phải làm gì để nhận được niềm vui đó? Thánh Phaolô trả lời:
"Anh em đừng dập tắt tác động của Thánh Linh" (1Thes 5,19) vì chính
Thánh Thần làm nảy sinh mọi sự tốt đẹp, mọi hoa quả nhân đức "bác ái, hoan
lạc, bình an, cao thượng, tận tâm, nhân từ, tín thác, hiền lành, tự chủ"
(Gal 5,22-23), và "đâu có Thánh Thần, đấy có tự do" (2Co 3,7). Ðặc điểm
của thời đại Ðấng Thiên Sai là Thiên Chúa phủ đầy Thần Khí trên nhân loại, làm
cho mọi tâm hồn chan chứa niềm vui: niềm vui được Thiên Chúa viếng thăm, được
Ngài chúc phúc và ban ơn cứu độ.
Nhưng hạng
người được Thiên Chúa ưu tiên viếng thăm là những người nghèo (xem Lc 2,24). Họ
được, Ngài chúc lành (Lc 6,20; Mt 5,3) và Tin Mừng cũng được loan báo trước
tiên cho họ (Lc 4,18). Họ được Thiên Chúa ban đầy hồng ân, vì lòng họ sẵn sàng
và khiêm tốn đón nhận. Những người tiếp xúc với Ðức Yêsu thuở Ngài còn thơ ấu;
cũng như khi Ngài hoạt động công khai đều là những con người nghèo hèn bé mọn của
Yavê: Yacaria, Isave, Maria, Yuse, đám mục đồng, Simêon, Anna, Yoan Tiền hô,
nhóm môn đệ và đoàn dân nghèo theo Ngài để đi giảng. Ðó là một xã hội nghèo của
Ngài và từ đó phải trở thành Giáo hội của người nghèo; một Giáo hội nhẹ lòng với
của cải trần gian, ít bận tâm về những điều vật chất, để được thanh thoát và mở
rộng tâm hồn đón nhận tác động của Thần Khí Thiên Chúa biến đổi họ thành những
con người tự do.
Hai tâm hồn
tiêu biểu nhất trong mùa Vọng là Trinh Nữ Maria và Yoan Tẩy giả. Họ đều nghèo
nhưng cả hai đều tràn đầy Thánh Thần và vì thế, lòng các ngài chan chứa niềm
vui. Riêng niềm vui của Ðấng Tiền hô thật là sung mãn: bởi đã nghe tiếng Chúa Cứu
Thế, được làm người dọn đường cho Ngài, để chỉ Ngài cho thiên hạ thấy, rồi vui
vẻ rút lui vào bóng tối; chấp nhận nhỏ dần đi để Ngài được lớn lên (Gioan
3,29-30).
Người Kitô
hữu cũng phải mang đầy niềm vui như Yoan Tiền hô, một niềm vui thâm thúy của
con người ý thức trách nhiệm, trung thành chu toàn sứ mạng, đúng như ơn gọi
Thiên Chúa đã dành cho.
Mà ơn gọi
và sứ mạng đều phát xuất từ Thiên Chúa. Nhưng để sống đến cùng những đòi hỏi của
ơn gọi mình, người Kitô hữu cũng phải như Ðức Trinh Nữ Maria kết hiệp mật thiết
với Ðấng Cứu Thế. Bởi vậy, khi kêu gọi ta vui lên, thánh Phaolô cũng nói thêm:
"Anh em hãy cầu nguyện không ngừng" (1Thes 5,16).
Ðó là điều
kiện cần thiết mang lại niềm vui sâu xa cho tâm hồn con người tràn đầy Thánh
Linh Thiên Chúa. Và ai có những lần đã thực sự cầu nguyện, thì cũng đã cảm nghiệm
được niềm vui thiêng liêng, niềm vui của người Kitô hữu.
Bài Giảng Chúa Nhật III Mùa Vọng Năm B
Thấy Yoan
xuất hiện, dân Dothái ngày xưa đã hân hoan rồi. Nhưng khi nghe Yoan tuyên bố: sắp
có Ðấng cao trọng hơn ông đến, họ còn vui mừng hơn nữa. Vì thế, Chúa nhật thứ
ba mùa Vọng là Chúa nhật hân hoan vui mừng.
Chúng ta
hãy vui mừng, không phải chỉ vì đang được nghe lại tiếng kêu của Yoan. Ngày xưa
dân Dothái đã hân hoan khi thấy Yoan xuất hiện. Tên ông đã gợi lên niềm tin rồi,
vì Yoan có nghĩa là "Thiên Chúa đoái thương". Ngài không còn ngoảnh mặt
đi nữa, nhưng đã bắt đầu nhìn lại Dân Ngài, để ra tay cứu độ. Và quả thật, đang
có nhiều hy vọng vươn lên. Người ta tuôn đến nghe Yoan giảng; người ta chen
nhau lội xuống nước, thú nhận tội mình, để được ông rửa cho. Yoan này thật là vị
tiên tri vĩ đại. Chúa gửi người đến cho dân, để sửa soạn gì đây. Dân Chúa cảm
thấy phấn khởi vì sự hiện diện của Yoan Tẩy giả, với phong trào đạo đức mà ông
đang khơi động.
Ngày nay
chúng ta cũng có thể phần nào vui lên như thế. Ở trong Giáo hội toàn cầu cũng
như ở nơi Giáo hội Việt Nam đang nổi lên biết bao phong trào đạo đức. Người ta
đi lễ nhiều hơn trước, rước lễ đông hơn trước, say sưa học giáo lý và dường như
thấy rõ niềm tin lúc này là nguồn an ủi sâu xa hơn khi nào khác. Ở nhiều nơi,
người ta còn được chứng kiến nhiều buổi cầu nguyện Thánh Linh nữa. Các phong
trào đạo đức đó như đang làm cho bộ mặt Giáo hội sáng ngời lên, khiến nhiều người
có thể hân hoan nghĩ rằng: tất cả những gì đang xảy ra có thể là cơ hội thanh tẩy
Giáo hội và giúp Giáo hội vươn lên trong sự công chính và thánh thiện thật.
Nhưng cũng
như dân Dothái ngày xưa, chúng ta đừng chỉ vui với chừng ấy. Ngày xưa khi thấy
Yoan xuất hiện, dân Chúa như đã muốn vui luôn trong ánh sáng của người. Nhưng
Phúc Âm hôm nay cho ta thấy: Yoan bảo dân chúng phải nhìn xa hơn nữa. Ông chỉ rửa
trong nước thôi; sắp có Ðấng đến sau để rửa dân trong Thánh Thần. Chính Ngài mới
là Ðấng Kitô Cứu Thế và ông không đáng cởi dây giày cho Ngài... Chúng ta ngày
nay cũng phải cẩn thận, đừng dừng lại ở những hiện tượng lạc quan như trên đã
nói. Phải đi sâu hơn, xa hơn. Phải vượt qua mọi hình thức, cho dù rất đạo đức,
để tìm gặp chính Chúa Kitô. Nhiều người trong ta có lẽ còn giống nhóm Biệt phái
và Dothái. Các nhóm này, ngày xưa, chỉ muốn dừng lại ở Yoan, ngưỡng mộ ông và
coi ông như Cứu Thế. Nhiều Kitô hữu ngày nay cũng thường chỉ muốn dừng lại ở những
cái thấy được, ở các buổi phụng vụ sốt sắng và các buổi cầu nguyện sầm uất. Học
giáo lý để thuộc chứa không để sống! Rước lễ để sốt sắng trong nhà thờ chứ
không để thêm sức sống đạo ở giữa đời! Hôm nay, phụng vụ của Giáo hội thúc giục
ta phải đi xa hơn, vượt qua những hành vi và tổ chức đạo đức, để gặp Chúa Kitô
và sống với Ngài.
Chúa Kitô,
theo bài đọc I hôm nay, là sứ giả của Thiên Chúa sai xuống trần gian. Ngài được
xức dầu Thánh Thần, rồi được sai đem Tin Mừng cho người nghèo khó; và công bố khắp
nơi năm hồng ân của Thiên Chúa... Ngày nay, Chúa cũng đang muốn tìm được những
sứ giả như vậy ở giữa chúng ta. Ngài muốn cho cả Giáo hội của Ngài được xức dầu
hoan lạc để luôn luôn công bố cho mọi người biết Tin Mừng Chúa đến cứu độ trần
gian. Ngài muốn cứu mọi người từ tận căn, tận rễ, từ những người đang nghèo khổ,
bất cứ về phương diện nào, để đời sống trở thành như năm hồng ân của Thiên
Chúa.
Như vậy,
tinh thần của ngày Chúa nhật hôm nay, đòi ta phải lột bỏ mọi vẻ mặt sầu bi, thiểu
não. Phải đuổi xa mọi tâm tư hắc ám và buồn nản. Phải giải tỏa mọi nỗi lòng đau
khổ và tội lỗi. Xưng tội từ hôm nay để tham dự vào mầu nhiệm Giáng sinh không
phải là quá sớm đâu. Phải như mặc lấy áo phần rỗi và công chính để hoan hỷ đem
tin vui đến cho mọi người.
Và tin vui
của Ðức Kitô là gì?
Như lời
sách Isaia viết: Ngài muốn "đem hân hoan đến cho người nghèo, băng bó những
tâm hồn đang đau thương, báo tin ân xá cho những kẻ lưu đày". Ngài muốn nhờ
ta bây giờ làm những công việc ấy, để khắp nơi nổi lên một bầu khí hân hoan như
được hồng ân của Chúa viếng thăm.
Thánh
Phaolô trong bài thư hôm nay cũng vạch ra cho ta con đường thực tế để sống đạo
theo tinh thần nói trên. Ngài bảo ta trước hết phải lạc quan: "Anh em hãy
vui mừng luôn". Rồi hãy có tinh thần cầu nguyện để nhìn thấy thánh ý Chúa
trong mọi việc. Ðừng dập tắt Thánh Thần của Chúa, đừng làm ngơ trước tiếng gọi
của Chúa hằng vang lên trong mọi sự xảy đến hằng ngày cho ta, hãy duyệt lại tất
cả: bỏ cái xấu đi, và giữ lấy cùng phát triển mọi điều tốt gặp được.
Như vậy chúng
ta sẽ đi vào đường lối của Ðức Kitô, sẽ sống như Ngài trong cuộc đời trần gian:
Ngài đã mặc lấy thân phận y hệt như chúng ta, ngoại trừ tội lỗi. Ngài đã chấp
nhận mọi hoàn cảnh xảy ra, gạt bỏ điều xấu, xây dựng điều lành. Ngài cứ nhìn
vào những người nghèo khó và khổ sở ở đời để tìm cách kéo gỡ họ ra khỏi thân phận
đau thương. Chính vì vậy Ngài đã trở thành Cứu thế và ban ơn Cứu độ.
Giờ đây
trên bàn thờ Ngài muốn cử hành mầu nhiệm cứu độ đó ở trước mắt chúng ta, để kêu
gọi chúng ta đi vào, dâng mình kết hợp với Ngài, hầu Ngài có thể ngự vào lòng
ta để tiếp tục làm những hành vi cứu độ trong đời sống và qua đời sống của ta.
Ta hãy nhiệt tâm đi vào mầu nhiệm thánh lễ này.
Ðức Yêsu Là Người Thực
Tôi dám nói
rằng: Nếu tôi không nhận biết Chúa Kitô thì đối với tôi, "Thượng đế"
sẽ là một danh từ vô nghĩa. Nếu không có ơn rất đặc biệt tôi sẽ không thể mường
tượng một hữu thể vô hạn. Thiên Chúa của các triết gia và những nhà bác học sẽ
không giữ vai trò nào trong đời sống luân lý của tôi. Thiên Chúa đã phải hạ mình
xuống trong nhân loại, và trong một giờ khắc rõ rệt của lịch sử, tại một địa điểm
xác định trên địa cầu, một người được tạo nên bằng huyết nhục, đã phải tuyên bố
mấy lời và làm một vài cử chỉ thì tôi mới quỳ gối thờ lạy. Nếu Chúa Kitô đã
không phán: "Lạy Cha chúng con..." thì không bao giờ tự mình tôi có ý
niệm về tình nghĩa tử này. Lời kêu cầu ấy đã không khi nào tự đáy lòng tôi thốt
ra trên môi. Tôi chỉ tin cái gì tôi đụng chạm và nom thấy, cái gì sát nhập vào
bản thể tôi. Và chính vì thế, tôi đã tin Chúa Kitô. Tất cả những khuynh hướng
muốn giảm bớt thân phận con người nơi Chúa Kitô sẽ đi ngược với một ý hướng sâu
thẳm nhất của tôi. Có lẽ vì thế mà tôi vẫn không thích nhìn dung nhan Chúa Kitô
Vua và Ðấng Thiên Sai toàn thắng bằng hình ảnh khiêm tốn và tiều tụy của Con
Người mà qua việc bẻ bánh trong quán trọ làng Emmau các lữ khách đã nhận ra.
Người là người anh mang đầy thương tích và là Thiên Chúa của chúng ta.
Francois
Mauriac Vie De Jésus
(Trích dẫn
từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức
cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét