Trang

Thứ Bảy, 8 tháng 2, 2025

09.02.2025: CHÚA NHẬT V THƯỜNG NIÊN năm C

 

09/02/2025

CHÚA NHẬT 5 THƯỜNG NIÊN Năm C. 


 

Bài Ðọc I: Is 6, 1-2a, 3-8

“Này tôi đây, xin hãy sai tôi”.

Trích sách Tiên tri Isaia.

Năm vua Ozias băng hà, tôi nhìn thấy Chúa ngự trên ngai cao, và đuôi áo của Người bao phủ đền thờ. Các Thần Sốt Mến đứng trước mặt Người, và luân phiên tung hô rằng: “Thánh, Thánh, Thánh! Chúa là Thiên Chúa các đạo binh, toàn thể địa cầu đầy vinh quang Chúa”. Các nền nhà đều rung chuyển trước tiếng tung hô, và nhà cửa đều đầy khói.

Lúc bấy giờ tôi mới nói: “Vô phúc cho tôi! Tôi chết mất, vì lưỡi tôi nhơ bẩn, tôi ở giữa một dân tộc mà lưỡi họ đều nhơ nhớp, mắt tôi đã trông thấy Ðức Vua, Người là Chúa các đạo binh”. Nhưng lúc đó có một trong các Thần Sốt Mến bay đến tôi, tay cầm cục than cháy đỏ mà ngài đã dùng cặp lửa gắp ở bàn thờ. Ngài đặt than lửa vào miệng tôi và nói: “Hãy nhìn xem, than lửa này đã chạm đến lưỡi ngươi, lỗi của ngươi được xoá bỏ, và tội của ngươi được thứ tha”. Và tôi nghe tiếng Chúa phán bảo: “Ta sẽ sai ai đi? Và ai sẽ đi cho chúng ta?” Tôi liền thưa: “Này con đây, xin hãy sai con”.

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca: Tv 137, 1-2a. 2bc-3.4-5. 7c-8

Ðáp: Lạy Chúa, trước mặt các thiên thần, con đàn ca mừng Chúa (c. 1c).

Xướng: Lạy Chúa, con sẽ ca tụng Chúa hết lòng, vì Chúa đã nghe lời miệng con xin; trước mặt các thiên thần, con đàn ca mừng Chúa, con sấp mình thờ lạy bên thánh điện Ngài.

Xướng: Và con sẽ ca tụng uy danh Chúa, vì lòng nhân hậu và trung thành của Chúa. Khi con kêu cầu, Chúa nhậm lời con, Chúa đã ban cho tâm hồn con nhiều sức mạnh.

Xướng: Lạy Chúa, các vua địa cầu sẽ ca ngợi Chúa, khi họ nghe những lời miệng Chúa phán ra; và họ sẽ ca ngợi đường lối của Chúa: “Thực, vinh quang của Chúa lớn lao!” 

Xướng: Tay hữu Chúa khiến con được sống an lành. Chúa sẽ hoàn tất cho con những điều đã khởi sự. Lạy Chúa, lòng nhân hậu Chúa tồn tại muôn đời, xin đừng bỏ rơi công cuộc tay Ngài. 

 

Bài Ðọc II: 1 Cr 15, 1-11 (bài dài)

“Chúa hiện ra với Giacôbê, rồi với tất cả các Tông đồ”.

Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.

Anh em thân mến, tôi xin nhắc lại cho anh em Tin Mừng mà tôi đã rao giảng cho anh em, và anh em đã lãnh nhận và đang tin theo, nhờ đó anh em được cứu độ, nếu anh em tuân giữ lời lẽ tôi đã rao giảng cho anh em, bằng không anh em đã tin cách vô ích. Tôi đã rao truyền cho anh em trước tiên điều mà chính tôi đã nhận lãnh: đó là Ðức Kitô đã chết vì tội lỗi chúng ta, đúng theo như lời Thánh Kinh. Người được mai táng và ngày thứ ba Người đã sống lại đúng theo như lời Thánh Kinh. Người đã hiện ra với ông Kêpha, rồi với mười một vị. Sau đó, Người đã hiện ra với hơn năm trăm anh em trong một lúc; nhiều người trong số anh em đó hãy còn sống tới nay, nhưng có vài người đã chết. Thế rồi Người hiện ra với Giacôbê, rồi với tất cả các Tông đồ. Sau cùng, Người cũng hiện ra với chính tôi như với đứa con đẻ non. Tôi vốn là kẻ hèn mọn nhất trong các tông đồ, và không xứng đáng được gọi là tông đồ, vì tôi đã bắt bớ Hội Thánh của Thiên Chúa. Nhưng nay tôi là người thế nào, là nhờ ơn của Thiên Chúa, và ơn của Người không vô ích nơi tôi, nhưng tôi đã chịu khó nhọc nhiều hơn tất cả các Ðấng: song không phải tôi, nhưng là ơn của Thiên Chúa ở với tôi. Dù tôi, dù là các Ðấng, chúng tôi đều rao giảng như thế cả, và anh em cũng đã tin như vậy.

Ðó là lời Chúa.

 

Hoặc đọc bài vắn này1 Cr 15, 3-8. 11

“Chúa hiện ra với Giacôbê, rồi với tất cả các Tông đồ”.

Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.

Anh em thân mến, tôi đã rao truyền cho anh em trước tiên điều mà chính tôi đã nhận lãnh: đó là Ðức Kitô đã chết vì tội lỗi chúng ta, đúng theo như lời Thánh Kinh. Người được mai táng và ngày thứ ba Người đã sống lại đúng theo như lời Thánh Kinh. Người đã hiện ra với ông Kêpha, rồi với mười một vị. Sau đó, Người đã hiện ra với hơn năm trăm anh em trong một lúc; nhiều người trong số anh em đó hãy còn sống tới nay, nhưng có vài người đã chết. Thế rồi Người hiện ra với Giacôbê, rồi với tất cả các Tông đồ. Sau cùng, Người cũng hiện ra với chính tôi như với đứa con đẻ non. Dù tôi, dù là các Ðấng, chúng tôi đều rao giảng như thế cả, và anh em cũng đã tin như vậy.

Ðó là lời Chúa.

 

Alleluia

Alleluia, alleluia! – Lạy Chúa, xin hãy mở lòng chúng con, để chúng con lắng nghe lời Con của Chúa. – Alleluia.

 

Phúc Âm: Lc 5, 1-11

“Các ông đã từ bỏ mọi sự mà đi theo Người”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, dân chúng chen nhau lại gần Ðức Giêsu để nghe lời Thiên Chúa, lúc đó Người đứng ở bờ hồ Giênêsarét. Người trông thấy hai chiếc thuyền đậu gần bờ; những người đánh cá đã ra khỏi thuyền và họ đang giặt lưới. Người xuống một chiếc thuyền, thuyền đó của ông Simon, và Người xin ông đưa ra khỏi bờ một chút. Rồi Người ngồi trên thuyền, giảng dạy dân chúng. Vừa giảng xong, Người bảo ông Simon rằng: “Hãy đẩy thuyền ra chỗ nước sâu, và thả lưới bắt cá”. Ông Simon thưa Người rằng: “Thưa Thầy, chúng con đã cực nhọc suốt đêm mà không được gì hết; nhưng vì lời Thầy, con sẽ thả lưới”. Các ông đã thả lưới và bắt được rất nhiều cá; lưới các ông hầu như bị rách. Bấy giờ các ông làm hiệu cho các bạn đồng nghiệp ở thuyền bên cạnh đến giúp đỡ các ông. Những người này tới, họ đổ cá đầy hai chiếc thuyền, đến nỗi những thuyền chở nặng gần chìm.

Thấy thế, ông Simon sụp lạy dưới chân Chúa Giêsu và thưa Người rằng: “Lạy Chúa, xin Chúa hãy tránh xa con, vì con là người tội lỗi”. Ông kinh ngạc và tất cả mọi người ở đó với ông cũng kinh ngạc trước mẻ cá mà các ông vừa mới bắt được; cả ông Giacôbê và Gioan, con ông Giêbêđê, bạn đồng nghiệp với ông Simon cũng thế. Nhưng Chúa Giêsu phán bảo ông Simon rằng: “Ðừng sợ hãi: từ đây con sẽ là kẻ chinh phục người ta”. Bấy giờ các ông đưa thuyền vào bờ, và đã từ bỏ mọi sự mà đi theo Người.

Ðó là lời Chúa.

 


Suy niệm: Được mời gọi để loan báo Tin Mừng

Franco là một kịch sĩ người Italia nổi tiếng. Suốt 40 năm lão luyện trong nghề, ông đã đặt hàng trăm vở kịch thành phim được chiếu trên màn ảnh truyền hình nhà nước, từ năm 1980 đến nay ông đã dùng để rao giảng Lời Chúa. Franco đi khắp các thành phố và xứ đạo Italia, vào các nhà tù hay tham dự đại hội ca múa dân tộc để trình diễn Phúc Âm. Ông dùng mọi nhân tố kịch nghệ để đạo diễn Tin Mừng, chẳng hạn 16 chương Phúc Âm thánh Marcô được ông diễn xuất thành 96 cảnh. Ước mong duy nhất của ông là dùng kịch nghệ để loan báo Lời Chúa. Trong số bạn bè và người thân, có kẻ chế nhạo ông là người mất trí, nhưng cũng có nhiều người khuyến khích ông trong sáng kiến mới này, và đã có hàng trăm ngàn người được nghe loan báo Tin Mừng cứu độ qua hình thức nghệ thuật đó. Ông tâm sự: "Tôi thật may mắn được tin vào Chúa Giêsu và có Ngài làm bạn đường trong đời. Không có Chúa Giêsu, cuộc đời thật là nhạt nhẽo vô vị. Và chính lòng tin đã giúp tôi nảy ra sáng kiến lấy Ngài làm đề tài diễn xuất. Trong bao nhiêu năm cuộc đời nghệ sĩ, tôi đã chỉ nói và diễn xuất những gì người khác biết. Nhưng từ 10 năm nay, tôi đã lựa chọn việc thông truyền cho khán thính giả lịch sử nhất thế giới, đó là Phúc Âm kể lại cuộc đời Chúa Cứu Thế".

Là Kitô hữu, mỗi người trong chúng ta cũng được mời gọi dùng các tài năng và cuộc sống của mình để loan báo Tin Mừng cứu độ của Chúa, đó là sứ điệp Giáo Hội muốn nhắn gởi chúng ta qua các bài đọc Chúa Nhật hôm nay. Ba bài đọc giới thiệu với chúng ta ba ơn gọi khác nhau. Ơn gọi của tiên tri Isaia, thánh Phaolô, thánh Phêrô và các bạn đồng nghiệp.

Isaia 6 lồng khung ơn gọi của ông trong lịch sử cứu độ của dân Do Thái, để khiển trách dân Do Thái sống trong tội lỗi và bất trung với Thiên Chúa. Ngài can thiệp bằng cách mời gọi Isaia trở thành sứ giả ra đi rao giảng Lời Ngài, giúp dân Israel hoán cải, dẫn đưa họ về với Chúa. Tiên tri chẳng những là người thấy trước tương lai nhưng còn là phát ngôn viên của Chúa, là sứ giả mang sứ điệp của Thiên Chúa xuống cho loài người. Ơn gọi đổi đời của Isaia xảy ra trong khung cảnh lúc cử hành phụng tự ở đền thờ Giêrusalem, ông được sống kinh nghiệm sự hiện diện của Thiên Chúa bằng các giác quan của mình. Isaia trông thấy Thiên Chúa ngự trị trên tòa vinh quang. Tòa cao là hình ảnh diễn tả xa cách con người ở trần gian hư hỏng tội lỗi này. Isaia còn được nghe tiếng của các thiên thần hát tung hô Thiên Chúa. "Thánh, Thánh, Thánh". Ba lần thánh là kiểu cách diễn tả sự vẹn toàn siêu việt và thánh thiện của Ngài. Trước sự thánh thiện cao cả tuyệt đối của Thiên Chúa, Isaia nhận thức ra thân phận yếu hèn tội lỗi bất xứng của mình. Xác tín con người tội lỗi không thể xem thấy Thiên Chúa, nếu trông thấy Người, con người sẽ phải chết. Tuy nhiên, Kinh Thánh cũng thường diễn tả tội lỗi của con người bằng cách nêu bật sự kiện Thiên Chúa Abraham cứu độ con người, bởi vì Ngài là Đấng duy nhất có thể biến đổi và thánh hóa con người. Để hiện thực điều đó, Thiên Chúa chọn lửa dùng thiêu đốt của lễ trên bàn thờ để thanh tẩy tội lỗi của Isaia, tạo dựng một tâm hồn mới. Ơn gọi của Isaia đã phát sinh trong khung cảnh của một đền thờ, giữa bầu khí trật tự trong lúc nguyện cầu thinh lặng trước mặt Chúa. Sự lựa chọn của ông là kết quả của một sự tự do, tươi vui, hăng hái nhưng là một quyết định liều lĩnh, bởi vì nó dẫn đưa Isaia vào một cuộc đối thoại đổi đời, một cuộc phiêu lưu mạo hiểm với những hệ lụy không lường được.

Thánh Luca đoạn 5 kể lại ơn gọi của thánh Phêrô và các bạn chài đồng nghiệp. Trong tường thuật, thánh sử Luca không cố ý nhấn mạnh đến phép lạ mẻ lưới nhiều cá cho bằng nêu bật kết quả mà Lời Chúa có thể tác động trong thế giới và ngay tâm lòng con người. Do đó, mọi nhân tố của bài tường thuật đều mang một ý nghĩa lệnh lạc. Hồ Giênêsareth mênh mông dài 21 cây số, ngang 12 cây số, và sâu 45 thước diễn tả thế giới này. Lời Chúa là cái lưới đánh cá, Phêrô và các bạn chài và tất cả những ai có nhiệm vụ rao truyền Lời Chúa. Một đêm vất vả mỏi mệt và thái độ chán nản của Phêrô với các bạn chài đồng nghiệp diễn tả các đặc thái sinh hoạt của Giáo Hội cũng như các động tác các thừa tác viên Lời Chúa. Mỗi khi Giáo Hội và các thừa tác viên coi mình là trung tâm điểm, là nhân vật chính trong công tác rao truyền Tin Mừng, mỗi khi Giáo Hội và các thừa tác viên chỉ cậy dựa trên sức lực của mình, trên các phương diện tài chính, trên các con số, các nhân lực, làm thế các thừa tác viên Lời Chúa sẽ không được gì. Trừ khi nào biết có thái độ khiêm tốn, vâng lời, phó thác hoàn toàn nơi sức mạnh Lời Chúa và để cho Chúa chủ động hướng dẫn mọi sự, thì Giáo Hội và các thừa tác viên Lời Chúa mới được một mẻ lưới đầy cá.

Đối với tâm lòng của mỗi người, Lời Chúa có sức mạnh biến đổi toàn cuộc sống đó là điều đã xảy ra cho Phêrô. Phêrô lại chèo thuyền ra khơi thả lưới. Sự kết quả nghe Lời Chúa, Phêrô và các bạn đồng nghiệp nhận ra mình là người yếu hèn và tội lỗi. Chúa Giêsu chỉ chờ có thế và kêu mời các ông trở thành cộng sự viên của Ngài trong công tác loan báo Tin Mừng cứu độ cho toàn thế giới. Phêrô và các bạn đồng nghiệp đã gặp gỡ Chúa Giêsu ngay trong khung cảnh cuộc sống thường ngày của họ và các sinh hoạt nghề nghiệp, qua biến cố của nếp sống thường nhật, Chúa Giêsu kêu gọi họ trong chính khung cảnh và tình trạng sống vật chất và tinh thần hạn hẹp ấy của cuộc đời họ. Chúng ta tất cả cũng có thể gặp gỡ Chúa ở khắp mọi nơi và trong mọi lúc của cuộc đời chúng ta. Và mỗi một cuộc gặp gỡ sâu đậm thật sự với Chúa Giêsu và Lời Ngài có tác dụng biến đổi tâm lòng của cuộc sống chúng ta để trở thành những nhà truyền giáo. Vấn đề là chúng ta biết thái độ của thánh Phêrô hay không? "Vâng lời Thầy con thả lưới".

Thư thứ nhất gởi cho giáo đoàn Côrintô đoạn 15, thánh Phaolô truyền lại cho giáo hữu Côrintô kinh Tin Kính của cộng đoàn Kitô tiên khởi tuyên xưng niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã chết để đền bù tội lỗi cho loài người. Đấng đã bị chôn trong mồ và ngày thứ ba sẽ sống lại như lời Thánh Kinh. Thánh nhân cũng ghi lại những lần Chúa Kitô Phục sinh hiện ra cho các tông đồ, cho thánh Giacôbê, thủ lãnh của cộng đoàn Kitô hữu ở Giêrusalem và cho năm trăm môn đệ của cộng đoàn Kitô hiện thời. Và sau cùng, Chúa Kitô Phục sinh cũng đã hiện ra với thánh nhân trên đường Đamas, nghĩa là niềm tin vào Chúa Kitô Phục sinh là một kinh nghiệm sống động chớ không phải là một chuyện trừu tượng không chứng cớ. Kẻ sinh sau đẻ muộn thánh Phaolô, các biến cố đổi đời và ơn gọi của ngài là một cuộc tái sinh, bất ngờ gặp gỡ, không thể tưởng tượng được đối với một người chẳng những đã không tin vào Chúa Kitô mà lại còn bắt bớ thù ghét Chúa nữa. Trên con đường lòng tin, thánh nhân giống như một bào thai bị phá hoại và phải chết xa lòng mẹ. Những cuộc gặp gỡ bất ngờ với Chúa Kitô Phục sinh chẳng những đã trao ban cho thánh nhân cuộc sống mới trong ơn thánh, và còn cho thánh nhân trở thành tông đồ nhận lãnh từ Chúa Giêsu trong sứ mạng loan báo Tin Mừng cứu độ của Ngài cho muôn dân nữa. Ơn gọi Kitô là ơn gọi phát sinh từ một cuộc gặp gỡ đổi đời đối với Chúa Kitô Phục sinh. Những cuộc gặp gỡ ấy Chúa Kitô Phục sinh trao ban cho chúng ta sứ mạng làm chứng cho Ngài, và loan báo Tin Mừng cứu độ cho tất cả mọi người. Nhưng chúng ta có sẵn lòng nhận và ra đi như tiên tri Isaia, như thánh Phaolô, thánh Phêrô và các bạn đồng nghiệp của ngài hay không?

 ‘Suy Niệm Lời Chúa

Radio Veritas Asia

 


Chú Giải về I-sai-a 6,1-2.3-8; 1 Cô-rinh-tô 15,1-11; Lu-ca 5,1-11

Hôm nay, chúng ta được yêu cầu xem xét ba yếu tố đan xen trong đời sống Ki-tô của chúng ta: đức tin, kinh nghiệm và chức tông đồ. Đức tin của chúng ta có hai yếu tố. Yếu tố đầu tiên được thánh Phao-lô diễn đạt trong Bài đọc thứ hai, trong đó ngài tóm tắt ngắn gọn nhất về thông điệp của Ki-tô giáo. "Có đức tin" ở mức độ đó là chấp nhận thông điệp đó là đúng và đáng tin cậy. Đối với nhiều người Công giáo, đức tin thường dừng lại ở điểm đó. Nếu một người hoàn toàn chấp nhận giáo lý của Giáo hội Công giáo (ví dụ, trái ngược với giáo lý của các nhà thờ Tin lành), đôi khi chúng ta nghe mọi người nói, "Cô ấy hoặc anh ấy có đức tin". Một số người Công giáo thích dành nhiều thời gian để giải thích chi tiết điều gì là chính thống và điều gì không, và lên án những người mà họ tin là "đi chệch khỏi Đức tin chân chính". Đối với một số người, đức tin thậm chí có thể là một vấn đề đau đớn và dẫn đến sự nghi ngờ.

Đức tin

Tuy nhiên, có một cấp độ đức tin khác mà chúng ta bỏ qua sẽ gây nguy hiểm cho chính mình. Và đó là ý nghĩa chiếm ưu thế trong Phúc âm. Từ tiếng Hy Lạp cho "đức tin" là pistis. Ý nghĩa cơ bản của pistis là "tin tưởng". Có đức tin vào Chúa Giê-su là đặt trọn niềm tin vào Người.

Điều đó liên quan đến một loại mối quan hệ khác với mối quan hệ đầu tiên. Chúng ta có thể diễn đạt sự khác biệt giữa "tin một người" (những gì người đó nói là đúng và đáng tin cậy) và "tin vào một người" (tôi sẽ sẵn sàng đặt mình hoàn toàn vào tay người đó). Các câu nói "Tôi tin những gì bạn nói" và "Tôi hoàn toàn tin tưởng bạn" có ý nghĩa và cách áp dụng khá khác biệt. Tôi có thể sẵn sàng tin những gì ai đó nói với tôi là đúng, trong khi hoàn toàn không sẵn sàng giao phó cuộc sống của mình cho họ chăm sóc.

Cả hai cấp độ đều có tác dụng khi chúng ta nói về đức tin Ki-tô, nhưng cấp độ thứ hai chắc chắn là thử thách thực sự. Một đức tin thực sự không chỉ chấp nhận nội dung của thông điệp của Thiên Chúa, mà còn bao gồm việc hoàn toàn đầu hàng bản thân và tất cả những gì mình có và là vào tay Thiên Chúa. Một sự buông bỏ hoàn toàn. Nó giống như những trò chơi động lực nhóm mà bạn để mình rơi vào vòng tay của một người khác, tin rằng họ sẽ không để bạn ngã xuống đất. Họ chỉ nói: "Tôi sẽ không để bạn ngã đâu". Tôi cần phải làm gì đó nhiều hơn thế nữa.

Nước sâu

Về cơ bản, đây là những gì chúng ta thấy xảy ra trong Phúc âm hôm nay. Phêrô và các bạn đồng hành là những chuyên gia khi nói đến việc đánh cá ở hồ đó. Nhưng ngay cả như vậy, sau cả một đêm làm việc, họ chẳng có gì để chứng minh cho những nỗ lực của mình. Sau đó, Chúa Giêsu, sau khi đã giảng dạy xong cho đám đông (truyền cho họ sứ điệp để tin), đề nghị họ ra "nước sâu" và thả lưới. Có một yếu tố hoài nghi và thậm chí là hạ cố trong câu trả lời của Phêrô:

Thưa Thầy, chúng tôi [những người chuyên nghiệp] đã làm việc suốt đêm nhưng chẳng bắt được gì cả. Nhưng nếu Thầy bảo vậy, tôi sẽ thả lưới.

Kết quả thật quá sức tưởng tượng và hoàn toàn vượt quá mong đợi của họ—lưới của họ khó mà giữ được cá. Đó là thử thách đầu tiên về đức tin của họ vào Chúa Giêsu. Lời kêu gọi tương tự cũng đến với chúng ta: “Hãy ra vùng nước sâu… Hãy tin ta hoàn toàn… và bạn sẽ có một bất ngờ thú vị.” Chúng ta thực sự chưa học được cách tin cho đến khi đạt đến mức độ tin tưởng hoàn toàn và vô điều kiện vào Con đường của Chúa Giê-su.

Rõ ràng là mẻ cá khổng lồ chỉ là biểu tượng cho những gì họ và những người kế nhiệm họ sẽ làm sau này để thu hút mọi người trở thành tín đồ của Chúa Kitô. Một vụ thu hoạch lớn sẽ thành hiện thực, và đó sẽ là công việc của Thiên Chúa.



Trải nghiệm

Từ khóa thứ hai ngày nay là ‘trải nghiệm’. Nó gắn liền với cấp độ đức tin thứ hai. Quá nhiều người trong chúng ta được bảo rằng hãy giới hạn đức tin Ki-tô của mình vào các giáo lý mà chúng ta được dạy ở nhà, trong nhà thờ hoặc ở trường. Lịch sử giáo hội dạy chúng ta rằng nhiều hình thức kỳ lạ của Ki-tô giáo đã xuất hiện từ ‘trải nghiệm’. Có nhiều mô tả về những gì xảy ra khi mọi người bị cuốn theo những gì họ tin là trải nghiệm của Ki-tô giáo và kết thúc bằng những quan điểm rất sai lệch về thông điệp của Ki-tô giáo.

Đồng thời, việc quá nhấn mạnh vào giáo lý cũng không tốt. Nó có thể dẫn đến một tôn giáo rất vô nhân đạo, một tôn giáo trở nên hợp pháp hoặc trí thức theo nghĩa xấu và thường xa rời mối quan hệ gần gũi, yêu thương với Chúa và mọi người. Bạn biết mọi thứ đang đi chệch hướng khi mọi người lo lắng nhiều hơn về loại lễ phục mà linh mục đang mặc (hoặc không mặc) hơn là về hoàn cảnh khốn khổ của những người nghèo và thiếu thốn ngay trước cửa nhà họ.

Trở thành một Kitô hữu trước hết và quan trọng nhất là có được trải nghiệm về Chúa Kitô. Đó là tìm thấy chính mình trong mối quan hệ với Người trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống. Đó là tìm thấy Người thách thức chúng ta yêu thương, có lòng trắc ẩn, thực hành công lý, sống trong tự do, có khả năng tha thứ và hòa giải, tử tế, dịu dàng và chấp nhận; đó là tìm kiếm, tìm thấy và đáp lại Người trong mọi sự. Vì thế, đó là sống cuộc sống vui tươi và bình an giữa đau khổ và hỗn loạn. Điều này thực sự quan trọng hơn khả năng đưa ra lời giải thích được chấp thuận về Chúa Ba Ngôi hoặc Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Một nhà văn thời trung cổ đã nói: "Tôi muốn trải nghiệm sự ăn năn hơn là có thể định nghĩa nó".

Tông đồ

Từ thứ ba của chúng ta hôm nay là "tông đồ". Từ này cần được phân biệt với "đệ tử". Về cơ bản, trở thành một đệ tử là trở thành người theo một bậc thầy hoặc đạo sư nào đó. Từ "đệ tử" bắt nguồn từ động từ tiếng Latin discere, có nghĩa là dạy. Danh từ là disciulus, có nghĩa là người nhận được sự dạy dỗ. Người ta học từ bậc thầy và cố gắng đưa lời dạy của Người vào cuộc sống của chính mình. Rõ ràng, theo nghĩa đó, chúng ta được kêu gọi trở thành môn đệ của Chúa Giêsu. Tuy nhiên, các bài đọc hôm nay đòi hỏi nhiều hơn thế. Chúng ta không chỉ noi theo và biến Con đường của Chúa Giêsu thành của riêng mình. Một phần trong lời kêu gọi của chúng ta là tự mình trở thành ‘bậc thầy’ theo nghĩa truyền đạt thông điệp của Chúa Giêsu cho người khác.

Sau khi đánh bắt được một mẻ cá lớn, Phêrô hoàn toàn choáng ngợp trước những gì đã xảy ra. Ông biết rằng mình đang hiện diện trước quyền năng của chính Chúa. Mọi sự kiêu ngạo của ông biến mất và ông bị khuất phục bởi sự nhỏ bé và vô giá trị của chính mình. Ông thốt lên:

Lạy Chúa, xin hãy tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi!

Trên thực tế, đó là dấu hiệu thực sự của một trải nghiệm với Chúa. Bất kỳ ai thực sự đối diện với Chúa đều phải nhận thức được sự nhỏ bé của mình và những gì có thể được gọi là sự tồi tàn trong cuộc sống của họ.

Đây là phản ứng mà chúng ta thấy trong cả ba bài đọc hôm nay. Ví dụ, Isaia nói:

Khốn cho tôi! Tôi lạc lối, vì tôi là người có môi ô uế… nhưng mắt tôi đã thấy Đức Vua, Chúa các đạo binh!

Phao-lô, không được biết đến nhiều vì sự khiêm tốn của mình, nói rằng:

… Tôi là người hèn mọn nhất trong các tông đồ, không xứng đáng được gọi là tông đồ…

Mặc dù vậy, tất cả—Phê-rô, Phao-lô, I-sai-a—đều được gọi làm tông đồ. Từ ‘tông đồ’ có nghĩa là một người được giao phó và sai đi để truyền đạt một thông điệp hoặc thực hiện một sứ mệnh thay mặt cho chủ nhân của mình. Ba người đàn ông này đã được gọi và thực sự, mọi người muốn được biết đến là một Cơ đốc nhân không chỉ được gọi là một môn đồ, một người theo sau, mà còn là một tông đồ, một người đưa tin, một người công bố. Và điều đó được thực hiện không chỉ bằng lời nói, mà bằng toàn bộ lời chứng về con người và hành động của một người. I-sai-a nói:

Tôi đây; hãy sai tôi!

Cũng vậy, Phao-lô nói:

… Tôi đã làm việc chăm chỉ hơn bất kỳ ai trong số họ… [trong việc rao giảng Phúc âm của Chúa Giê-su]

Trong Phúc âm, Chúa Giê-su nói với Phê-rô:

Đừng sợ; từ giờ trở đi, anh sẽ đánh bắt người.

Thông điệp gửi đến Phê-rô là: “Nếu với sự giúp đỡ của tôi, anh có thể đánh bắt được nhiều cá như vậy, hãy tưởng tượng xem anh sẽ thu hút được bao nhiêu người trở thành môn đệ.”

Đây là kết quả hoàn toàn tự nhiên từ đức tin mà chúng ta có nơi Chúa Giê-su, dẫn chúng ta đến trải nghiệm và niềm vui độc đáo khi biết Ngài và đặt Ngài vào trung tâm cuộc sống của chúng ta một cách vô điều kiện. Đó là trải nghiệm mà chúng ta phải chia sẻ, không phải vì chúng ta được bảo phải làm như vậy, mà vì chúng ta không thể không làm như vậy. Bản thân sự môn đ đích thực tràn ngập thành tông đồ. Đây là những gì đã xảy ra vào ngày hôm đó khi Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an từ bỏ mọi thứ và đi theo Chúa Giê-su.

https://livingspace.sacredspace.ie/oc051/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét