Trang

Thứ Ba, 4 tháng 3, 2025

05.03.2025: THỨ TƯ LỄ TRO

 

05/03/2025

THỨ TƯ LỄ TRO.

 Giữ chay và kiêng thịt


 

Lễ Tro nhắc bảo mùa Chay bắt đầu. Tro bụi là biểu tượng sự dòn mỏng của con người, nay còn mai mất, nên khi nhận một ít tro, người tín hữu phải nhớ mình là kiếp phù du.

Cha Marco cho biết: “Trong Cựu Ước, tro được dùng như dấu chỉ sự khiêm nhường và tính phải chết; đồng thời cũng là dấu chỉ lòng lo buồn và thống hối về tội lỗi.”

Theo Tân Ước, nghi thức xức tro, mở đầu Mùa Chay là mùa thống hối, nhắc bảo mỗi Ki-tô hữu phải làm mọi việc vì sáng danh Chúa và phục vụ tha nhân, dù là việc làm nhỏ bé nhất.

Tro là dấu chỉ để mỗi người chúng ta đều nhìn nhận mình là tội nhân, là người có tội, như lời Thánh Gioan: “Nếu chúng ta nói chúng ta không có tội, thì chúng ta tự lừa dối mình, và sự thật không ở trong chúng ta. Nếu chúng ta thú nhận tội lỗi, Thiên Chúa là Đấng trung thành và công chính sẽ tha tội cho chúng ta, và sẽ thanh tẩy chúng ta sạch mọi điều bất chính”

 

Bài Ðọc I: Ge 2, 12-18

Hãy xé tâm hồn chứ đừng xé áo các ngươi”.

Trích sách Tiên tri Giô-en.

Bấy giờ Chúa phán: Các ngươi hãy thật lòng trở về với Ta trong chay tịnh, nước mắt và than van. Hãy xé tâm hồn, chớ đừng xé áo các ngươi. Hãy trở về với Chúa là Thiên Chúa các ngươi, vì Người nhân lành và từ bi, nhẫn nại, giầu lòng thương xót và biết hối tiếc về tai hoạ. Biết đâu Người sẽ trở lại, sẽ hối tiếc và sẽ ban lại phần phúc để có của lễ hiến tế dâng lên Chúa là Thiên Chúa các ngươi?

Hãy thổi kèn lên khắp Sion, hãy ra lệnh ăn chay, triệu tập một đại lễ, quy tụ dân chúng, ra lệnh mở đại hội, tập họp các bô lão, quy tụ các thiếu nhi và các trẻ còn măng sữa. Tân lang hãy ra khỏi nhà, và tân nương hãy ra khỏi phòng. Các tư tế là những kẻ phụng sự Chúa, hãy đứng giữa cửa chính và bàn thờ mà than khóc và kêu lên rằng: Lạy Chúa, xin thương xót dân Chúa, xin đừng để cho cơ nghiệp Chúa phải hổ thẹn, đừng để các dân tộc thống trị nó. Tại sao thiên hạ dám nói rằng: “Chúa của chúng ở đâu?” Chúa đã nhiệt thành với xứ sở Người và đã tha thứ cho dân Người.

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca: Tv 50, 3-4. 5-6a. 12-13. 14 và 17

Ðáp: Lạy Chúa, nguyện thương con theo lòng nhân hậu Chúa

Xướng: Lạy Chúa, nguyện thương con theo lòng nhân hậu Chúa, xoá tội con theo lượng cả đức từ bi. Xin rửa con tuyệt gốc lỗi lầm, và tẩy con sạch lâng tội ác.

Xướng: Vì sự lỗi con, chính con đã biết, và tội con ở trước mặt con luôn; con phạm tội phản nghịch cùng một Chúa.

Xướng: Ôi lạy Chúa, xin tạo cho con quả tim trong sạch, và canh tân tinh thần cương nghị trong người con. Xin đừng loại con khỏi thiên nhan Chúa, chớ thu hồi Thánh Thần Chúa ra khỏi con.

Xướng: Xin ban lại cho con niềm vui ơn cứu độ, với tinh thần quảng đại, Chúa đỡ nâng con. Lạy Chúa, xin mở môi con, để miệng con sẽ loan truyền lời ca khen.

 

Bài Ðọc II: 2 Cr 5, 20 – 6,2

“Hãy làm hoà cùng Chúa đi… Bây giờ là cơ hội thuận tiện”.

Trích thư thứ hai của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Cô-rin-tô.

Anh em thân mến, chúng tôi đây là sứ giả của Ðức Kitô, chính Thiên Chúa nhờ chúng tôi mà khích lệ anh em. Nhân danh Ðức Kitô, chúng tôi năn nỉ anh em hãy làm hoà cùng Thiên Chúa. Ðấng không hề biết đến tội lỗi thì Thiên Chúa đã làm Người thành thân tội vì chúng ta, để trong Người, chúng ta được trở nên sự công chính của Thiên Chúa.

Với tư cách là những cộng sự viên của Người, chúng tôi khuyên anh em đừng nhận lấy ơn của Thiên Chúa một cách vô hiệu. Quả thật Chúa phán: “Dịp thuận tiện đến rồi, Ta đã nhậm lời ngươi, vào ngày giải thoát, Ta đã cứu vớt ngươi”. Bây giờ là cơ hội thuận tiện, giờ đây là ngày cứu thoát.

Ðó là lời Chúa.

 

Câu Xướng Trước Phúc Âm

Ôi lạy Chúa, xin tạo cho con quả tim trong sạch. Xin ban lại cho con niềm vui ơn cứu độ.

PHÚC ÂM: Mt 6, 1-6. 16-18

“Cha ngươi, Ðấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho ngươi”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con hãy cẩn thận, đừng phô trương công đức trước mặt người ta để thiên hạ trông thấy, bằng không các con mất công phúc nơi Cha các con là Ðấng ở trên trời. Vậy khi các con bố thí, thì đừng thổi loa báo trước, như bọn giả hình làm ở nơi hội đường và phố xá, để cho người ta ca tụng họ. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. Các con có bố thí, thì làm sao đừng để tay trái biết việc tay phải làm, để việc con bố thí được giữ kín và Cha con, Ðấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.

“Rồi khi các con cầu nguyện, thì cũng chớ làm như những kẻ giả hình: họ ưa đứng cầu nguyện giữa hội đường và các ngả đàng, để thiên hạ trông thấy. Quả thật, Ta bảo các con rằng: họ đã được thưởng công rồi. Còn con khi cầu nguyện, thì hãy vào phòng đóng cửa lại mà cầu xin với Cha con, Ðấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con, Ðấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.

“Khi các con ăn chay, thì đừng làm như bọn giả hình thiểu não: họ làm cho mặt mũi ủ dột, để có vẻ ăn chay trước mặt người ta. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. Còn con khi ăn chay, hãy xức dầu thơm trên đầu và rửa mặt, để thiên hạ không biết con ăn chay, nhưng chỉ tỏ ra cho Cha con, Ðấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con”.

Ðó là lời Chúa.

 


Chú giải về Giô-ên 2,12-18; 2 Cô-rinh-tô 5,20—6,2

Vào Thứ Tư Lễ Tro, chúng ta suy ngẫm rằng các bài đọc cho Mùa Chay được trích từ nhiều văn bản khác nhau trong cả Cựu Ước và Tân Ước. Chúng có thể được coi là sự chuẩn bị cho việc tôn vinh Cuộc Khổ Nạn của Chúa và lễ kỷ niệm Sự Phục Sinh của Người. Người ta có thể đọc một hoặc cả hai bài đọc vào mỗi ngày của Mùa Chay để cầu nguyện và suy ngẫm nhằm chuẩn bị cho việc cử hành Tuần Thánh và Lễ Phục Sinh.

Hôm nay, Bài đọc thứ nhất là của tiên tri Giô-ên, người mà chúng ta biết rất ít. Tên của ông được chia sẻ với khoảng một chục nhân vật khác trong Cựu Ước. Bằng chứng dường như chỉ ra rằng ông đã sống ở Giu-đa trong thời kỳ Ba Tư của lịch sử Do Thái (539-331 TCN). Phần lớn các tài liệu tham khảo lịch sử trong cuốn sách của ông, trong đó không đề cập đến Assyria hoặc Babylonia, sẽ chỉ ra khoảng thời gian từ năm 400 đến năm 350 TCN.

Giô-ên được coi là một tiên tri ‘tôn giáo’, nghĩa là ông đã thực hiện chức vụ của mình trong đời sống của Đền thờ. Bài đọc hôm nay trích từ phần đầu của sách, trong đó Giô-ên nhìn thấy một trận dịch châu chấu tàn phá đất nước như một dấu hiệu cho thấy sự phán xét của Chúa đối với dân tộc của Người.

Ăn chay, khóc lóc, than khóc

Đoạn văn hôm nay là một lời kêu gọi ăn năn hùng hồn và đẹp đẽ. Ăn chay là bắt buộc một lần một năm vào Ngày Chuộc Tội, nhưng cũng trong thời kỳ tai ương (như với trận dịch châu chấu đã đề cập ở trên). Đó là dấu hiệu của sự ăn năn và phục tùng Chúa của một dân tộc tội lỗi.

Tuy nhiên, ngay cả bây giờ, Chúa phán,

hãy hết lòng trở về với Ta,

với sự ăn chay, khóc lóc và than khóc;

hãy xé lòng chứ đừng xé áo.

Tại sao? Bởi vì Gia-vê:

… là Đấng nhân từ và thương xót,

chậm giận, giàu lòng nhân từ,

và hối hận về hình phạt.

Điều này trái ngược với tiên tri Gio-na, người ngay từ đầu trong sứ mệnh của mình đã phàn nàn rằng Chúa quá dễ dãi với những tội nhân, đặc biệt là những tội nhân ngoại đạo.

Đoạn văn này là lời kêu gọi long trọng để ăn năn. Ăn năn ở đây không chỉ là nỗi buồn về quá khứ, mà là lời kêu gọi thay đổi hoàn toàn cuộc sống (trong tiếng Hy Lạp là metanoia). Trọng tâm là sự thay đổi bên trong, không phải là sự tuân thủ bên ngoài. Tiên tri nói:

… hãy xé lòng chứ đừng xé áo.

Đối với chúng ta, Mùa Chay cũng được tuân thủ tốt hơn bằng sự thay đổi bên trong trong cách sống của chúng ta, thay vì chỉ đơn thuần là 'từ bỏ' những thú vui nhỏ nhặt bên ngoài. Chúng ta tìm kiếm một sự thay đổi sẽ tiếp tục sau Mùa Chay và trở thành một khuôn mẫu nhất quán trong cuộc sống của chúng ta. Chắc chắn đây không phải là thời gian để sợ hãi. Thiên Chúa của chúng ta là một Thiên Chúa yêu thương:

… Ngài nhân từ và thương xót,

chậm giận, tràn đầy tình yêu thương kiên định,

và không trừng phạt.

Đây là điệp khúc vang vọng khắp Cựu Ước, cho chúng ta biết rằng chúng ta có thể đến với Thiên Chúa với sự tự tin lớn nhất.

Nhưng sự ăn năn trong Kinh Thánh không chỉ là cảm thấy tồi tệ về quá khứ và tìm kiếm sự tha thứ. Đó là về việc lựa chọn áp dụng một sự thay đổi hoàn toàn trong suy nghĩ—một cách mới để nhìn nhận cuộc sống của chúng ta và tiến về phía trước trên một con đường khác. Như đã đề cập, sự metanoia này bao gồm một sự thay đổi triệt để trong cách chúng ta nhìn nhận cuộc sống của mình và hướng đi mà nó nên đi.

 


Làm sao để hưởng được sự nhân từ của Chúa?

Hãy thổi kèn tại Si-ôn;

hãy thánh hiến một ngày chay tịnh;

hãy triệu tập một hội đồng trọng thể; hãy tập hợp dân sự.

Hãy thánh hiến hội chúng;

hãy tập hợp những người già;

hãy tập hợp những đứa trẻ,

kể cả những trẻ sơ sinh còn bú.

Hãy để chú rể rời khỏi phòng mình

và cô dâu rời khỏi màn che của mình…

Hãy để các thầy tế lễ,

những người hầu việc Chúa, than khóc.

Hãy để họ nói rằng, “Lạy Chúa, xin thương xót dân sự Ngài,

và đừng để cơ nghiệp Ngài thành trò cười,

một lời chế giễu giữa các dân tộc”.

Tất cả đều được triệu tập lại để cùng nhau ăn năn: mọi người rời khỏi nhà, những cặp đôi mới cưới rời khỏi phòng ngủ, thậm chí cả những thầy tế lễ dâng lễ vật trong Đền thờ. Đây là thời điểm để mọi người từ bỏ con đường tội lỗi của mình—từ các thầy tế lễ đến trẻ em—và ăn năn với nỗi buồn sâu sắc nhất. Qua sự ăn năn này, Thiên Chúa được nhắc nhở rằng họ là dân của Ngài.

Tại sao phải nói giữa các dân tộc

Trong thời điểm khó khăn, những người ở bên ngoài sẽ phải tự hỏi: “Thiên Chúa của họ ở đâu?” Đây là câu hỏi mà mọi người thường hỏi khi thảm họa xảy ra—Chúa ở đâu khi dân Người chết hàng triệu người trong các trại tập trung của Đức Quốc xã? Chúa ở đâu khi tội ác do con người gây ra tấn công và giết chết rất nhiều người, hoặc khi thảm họa thiên nhiên xảy ra, hoặc khi một người họ hàng gần hoặc nạn nhân vô tội của một vụ tai nạn giao thông qua đời? Chúa ở đâu khi một người trẻ tuổi, tràn đầy sức sống, đột nhiên qua đời?

Sau đó, Chúa trở nên ghen tị với đất nước của Người

và thương xót dân tộc của Người.

Trong trường hợp của Giô-en, Thiên Chúa đã trả lời. Lời cầu nguyện đã được đáp lại; bệnh dịch chấm dứt. Gia-vê, ghen tị với chính dân tộc của Người, thương xót họ. Chúng ta hãy cầu nguyện rằng mùa Chay này sẽ giúp chúng ta nhìn thế giới và nhìn cuộc sống theo cách Chúa nhìn nhận. Các bài đọc Kinh thánh tuyệt vời của Mùa Chay sẽ giúp chúng ta làm điều này.

Bây giờ là thời điểm được chấp nhận

Bài đọc thứ hai là lời kêu gọi mạnh mẽ của Phao-lô gửi đến các Kitô hữu ở Cô-rinh-tô, phù hợp hoàn hảo với sự khởi đầu của mùa Chay. Đầu tiên, ông nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta là “sứ giả của Chúa Kitô”. Chính qua chúng ta, qua lời nói và hành động của chúng ta, mà Chúa được phần còn lại của thế giới nhìn thấy. Đó là một trách nhiệm to lớn và là điều cần suy ngẫm nghiêm túc, đặc biệt là trong mùa Chay này.

Thứ hai, Phao-lô chỉ ra rằng, vì chúng ta, Đức Chúa Trời đã khiến Chúa Giê-su, Đấng hoàn toàn không có tội, “trở nên tội lỗi”. Ý của Phao-lô là Chúa Giê-su, Đấng hoàn toàn không có tội, đã sẵn lòng chịu đựng những hậu quả của tội lỗi và sự dữ, đặc biệt là qua sự đau khổ và cái chết của Người trên Thập tự giá. Mục đích của Người khi làm như vậy là:

…để trong Người, chúng ta có thể trở nên sự công chính của Đức Chúa Trời.

Nói cách khác, chúng ta cũng được kêu gọi bước đi trên cùng một Con Đường mà Chúa Giê-su đã đi, sẵn sàng chịu đau khổ và chết như Người đã làm. Trong điều này, hơn bất kỳ điều gì khác mà chúng ta có thể nói hoặc làm, chúng ta thực sự trở thành đại sứ cho Chúa Giê-su Ki-tô. Vì vậy, Phao-lô cầu xin người Cô-rinh-tô (và chúng ta) rằng hành động to lớn này của tình yêu thương của Đức Chúa Trời được thực hiện thông qua Con của Người, Chúa Giê-su, không phải là vô ích.

Mùa Chay là thời gian để chúng ta suy ngẫm sâu sắc về ý nghĩa cuộc đời, sự đau khổ và cái chết của Chúa Giêsu đối với mỗi người chúng ta, và để suy ngẫm về những thay đổi mà nó đòi hỏi trong cách chúng ta sống cuộc sống môn đệ của mình ngay bây giờ.

… bây giờ là thời gian được chấp nhận; hãy nhìn xem, bây giờ là ngày cứu rỗi!

Đối với người Kitô hữu, thời gian hoán cải và thay đổi luôn là bây giờ, và không bao giờ hơn thế trong mùa Chay vĩ đại.

 


Chú giải về Mát-thêu 6,1-6.16-18

Ba hành động chính của người Do Thái sùng đạo là cầu nguyện, ăn chay và bố thí. Thực ra, việc ăn chay duy nhất được quy định trong luật pháp của Môi-se là Ngày Chuộc Tội (Sách Lê-vi 16,31), nhưng sau này trong Do Thái giáo, việc thực hành ăn chay thường xuyên là phổ biến. Phúc âm cho chúng ta biết rằng Gioan Tẩy Giả thường ăn chay, và ông được đối chiếu với Chúa Giê-su, người ăn uống với những người tội lỗi (điều này không có nghĩa là Chúa Giê-su không ăn chay). Người Pha-ri-siêu cũng ăn chay thường xuyên.

Đối với những người theo đạo Thiên chúa, những hành động này đều phù hợp với mùa Chay. Và cả ba đều có thể được kết hợp theo một cách nào đó vào cuộc sống của chúng ta trong sáu tuần này.

Chúng ta hãy dành thêm thời gian cụ thể cho việc cầu nguyện, chứ không chỉ đọc kinh mỗi ngày. Chúng ta có thể nghĩ đến việc học một số cách cầu nguyện—thực hành tĩnh tâm của đạo Thiên chúa như được John Main dạy, Cầu nguyện tập trung, Lectio Divina (dựa trên việc đọc Kinh thánh) hoặc một số hình thức Cầu nguyện của Thánh I-nhã. Có nhiều sách hướng dẫn về các phương pháp này, về cơ bản là rất đơn giản. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng trên Internet. John Main khuyên bạn nên dành 20-30 phút để tĩnh tâm hai lần một ngày là lý tưởng. Có vẻ như nhiều, nhưng nhiều người trong chúng ta, ngay cả trong một ngày bận rộn, cũng không gặp vấn đề gì khi dành một giờ hoặc hơn để xem một chương trình truyền hình. Đối với một số người, có thể cầu nguyện trong một nhóm nhỏ cùng nhau và cầu nguyện chung.

Hiện nay, ở hầu hết các nơi, chỉ có hai ngày ăn chay chính thức trong toàn bộ Mùa Chay. Một số người sẽ không bao giờ nghĩ đến việc ăn chay, mặc dù họ có thể đang ăn kiêng, thậm chí còn nghiêm ngặt hơn những gì Giáo hội yêu cầu. Ăn chay có thể bao gồm việc không dùng thứ gì đó mà chúng ta thực sự không cần, ngay cả khi chúng ta đã quá tuổi ăn chay: rượu, thuốc lá, đồ ăn nhẹ và đồ ăn vặt. Đôi khi, việc từ bỏ những thứ này còn khó hơn là ăn cá, đặc biệt là nếu bạn thích cá!

Và đừng quên chia sẻ một phần những gì chúng ta có với những người đang cần. Tại sao không lấy số tiền lẽ ra sẽ dùng cho bữa ăn xa hoa mà bạn quyết định từ bỏ, và trao cho những người không biết bữa ăn tiếp theo của họ sẽ đến từ đâu? Nếu bạn đã từ bỏ việc xem phim trong Mùa Chay, hoặc bất kỳ thú vui nào khác, hãy một lần nữa để số tiền tiết kiệm được chuyển hướng đến những người thực sự cần.

Phúc âm hôm nay nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện tất cả những điều này một cách lặng lẽ và không phô trương. Không ai nên biết rằng chúng ta đang cầu nguyện nhiều hơn, chia sẻ nhiều hơn hoặc làm mà không có thứ gì. Một khi chúng ta thu hút sự chú ý vào bản thân mình khi làm những điều này, chúng đã mất đi mục đích thực sự của chúng, đó là đưa chúng ta đến gần hơn với Thiên Chúa và các con đường của Người.

 

https://livingspace.sacredspace.ie/l1004g/

 


Suy niệm: Hoán cải nội tâm

Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta về thân phận mỏng dòn của con người, đồng thời mời gọi chúng ta hoán cải nội tâm trong tương quan với Thiên Chúa và tha nhân. Tiên tri Joel đã kêu gọi: “Hãy xé tâm hồn chứ đừng xé áo”, hãy phản đối lại chính tà dâm của mình. Nói khác đi, cần phải thay đổi cái nhìn, thay đổi tư tưởng và ước muốn sao cho phù hợp với giao ước tình yêu của Thiên Chúa. Sự biến cải nội tâm ấy được biểu lộ bằng những hành động cụ thể, như từ bỏ tập quán xấu, kìm hãm con người xác thịt, thực hành chay tịnh, tất cả là để tái lập thế quân bình giữa hồn và xác.

Do tội lỗi, con người đã bị cắt đứt khỏi nguồn mạch sự sống và bị dìm vào tình trạng bi thảm của sự chết. Màn tang chế đã bao trùm lên con người. Thiên Chúa mời gọi chúng ta trở về với Ngài để Ngài cất khỏi chúng ta tấm màn tang chế ấy và ban cho chúng ta niềm hoan lạc giao hoà. Sự giao hoà này trước tiên phải là một lời cầu nguyện khiêm tốn: “Lạy Chúa, xin thương xót con, vì con đã xúc phạm đến Chúa”. Đó là lời cầu nguyện đẹp lòng Chúa vì diễn tả tâm tình khiêm tốn tin cậy nơi lòng nhân hậu của Thiên Chúa, và chắc chắn sẽ được Thiên Chúa nhận lời.

Tuy nhiên, người ta không thể giao hoà với Thiên Chúa mà lại không hoà giải với tha nhân. Đó là điều Chúa Giêsu đã xác quyết: “Nếu ngươi dâng của lễ nơi bàn thờ và ở đó nhớ ra anh em có điều bất bình với ngươi, ngươi hãy đặt của lễ đó trước bàn thờ, đi làm hoà với anh em ngươi trước đã rồi bấy giờ hãy đến mà dâng lễ vật của ngươi”. Bởi vậy, nếu chúng ta cầu mong ơn giải hoà với Thiên Chúa, chúng ta cũng hãy tìm mọi cách xoá đi những xích mích, bất hoà hờn giận với người khác.

Không những là mùa hoà giải, mùa chay còn tưởng niệm 40 ngày Đức Kitô chay tịnh nơi sa mạc trước khi thi hành sứ mệnh cứu độ. Truyền thống Giáo Hội từ lâu vẫn giữ chay 40 ngày, nhưng vì hoàn cảnh và sự yếu đuối của con người, Giáo Hội đã giảm bớt tối đa chỉ buộc giữ chay hai ngày: thứ tư lễ tro và thứ sáu tuần thánh. Dù vậy tinh thần hãm dẹp xác thịt lúc nào cũng không thể bỏ qua được. Do đó “mỗi người hãy cố giữ đời sống hoàn toàn trong sạch, lợi dụng những ngày thánh này để gột rửa những sơ xuất trong các mùa khác, bằng cách chế ngự các thói hư, gia tăng cầu nguyện, siêng năng đọc sách, thành tâm thống hối, để tâm hồn được vui mừng mong đợi Lễ Phục Sinh”. (Tu luật Biển Đức).

Mùa chay là những ngày thánh, vì là thời thuận tiện, là ngày cứu độ. Thiên Chúa lúc nào lúc nào cũng sẵn sàng ban ơn cứu độ với điều kiện con người phải chuẩn bị tâm hồn để đón nhận. Cùng với Giáo Hội, chúng ta hãy dâng lời cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin ban cho chúng con bắt đầu cuộc chiến thiêng liêng này bằng ngaỳ chay tịnh hôm nay. Ước gì những kiêng khem, hãm mình của chúng con giúp chúng con nên dũng mạnh để chiến đấu với sự dữ. Amen.”

--‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’

 


Để hiểu thêm về Lễ Tro và Mùa Chay

Bài đọc cho Thứ Tư Lễ Tro:

Giôen 2,12-18; 2 Côrintô 5,20—6,2; Mát-thêu 6,1-6.16-18

Mùa Chay là gì?

Đây là mùa cầu nguyện, ăn chay và bố thí kéo dài 40 ngày để chuẩn bị cho Lễ Phục sinh.

Lễ Phục sinh là gì?

Đây là lễ tưởng niệm và mừng những gì Thiên Chúa đã làm cho chúng ta qua Chúa Giêsu Kitô.

Chúa Giêsu đã làm gì?

Ngài đã sống giữa chúng ta và ban cho chúng ta viễn tượng về một cuộc sống trọn vẹn (không chỉ là một tôn giáo). Ngài chịu đau khổ và chết trên thập tự giá, không phải là dấu hiệu của sự thất bại, mà là lời chứng về tình yêu thương lớn nhất mà một người có thể dành cho một người bạn—chết vì bạn mình. Qua cái chết đó, Chúa Giêsu đã bước vào một cuộc sống mới, và Ngài mở ra cánh cửa để chúng ta cùng chia sẻ với Ngài sự trọn vẹn của cuộc sống, một cuộc sống có thể bắt đầu ở đây và bây giờ và kéo dài mãi mãi.

Tại sao lại là sáu tuần?

Sáu tuần là khoảng 40 ngày, và Chúa Giê-su đã dành 40 ngày trong sa mạc để chuẩn bị cho công việc và sứ mệnh của mình.

Chúng ta phải chuẩn bị cho lễ Phục sinh như thế nào?

Phúc âm gợi ý ba lĩnh vực: cầu nguyện, ăn chay và bố thí. Những thực hành này phổ biến trong tất cả các tôn giáo lớn: Do Thái giáo, Ấn Độ giáo, Phật giáo, Hồi giáo và Cơ đốc giáo.

Trong thực tế, chúng ta phải làm những điều này như thế nào?

Mỗi người cần tự đưa ra lựa chọn của mình.

Cầu nguyện có thể bao gồm:

• Tham gia Thánh lễ mỗi sáng

• Dành một khoảng thời gian ngắn để thiền định hoặc suy ngẫm

• Đọc và nghiên cứu Kinh thánh (sử dụng Living Space)

• Trên web, truy cập trang web cầu nguyện như Sacred Space

Ăn chay có thể bao gồm:

• Theo truyền thống, mọi người đã từ bỏ một số thứ tốt đẹp mà họ thích nhưng thực sự không cần, như đồ ngọt, sô cô la hoặc món tráng miệng. Ăn chay cũng có thể bao gồm việc giảm bớt sự đam mê quá mức vào những thứ khiến chúng ta mất thời gian và sự chú ý khỏi Chúa, gia đình hoặc các mối quan hệ khác (ví dụ: thể thao, trò chơi điện tử, tivi, điện thoại di động).

• Nhiều người cũng chọn cắt giảm rượu hoặc nicotine hoặc bất kỳ chất gây nghiện nào khác, có lẽ là một phần của quá trình từ bỏ vĩnh viễn. Chúng ta có thể có động lực nếu nhớ rằng những thứ này dù sao cũng không tốt cho chúng ta.

Việc bố thí có thể:

• Liên quan đến việc ăn chay. Ví dụ, số tiền tiết kiệm được từ việc từ bỏ những thứ thừa thãi có thể được chuyển hướng để giúp đỡ những người không có nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống.

• Giúp chúng ta nhận thức rõ hơn về nhu cầu của người khác.

• Giúp chúng ta nhận ra rằng sự viên mãn thực sự đến từ việc đóng góp của mình vào việc xây dựng một xã hội công bằng hơn cho tất cả mọi người.

Điều gì khác quan trọng về Mùa Chay?

Mùa Chay là thời gian để nhận thức rõ hơn về cuộc sống và cách tôi muốn sử dụng cuộc sống, năng khiếu, kinh nghiệm và học vấn của mình. Chúng ta hãy cố gắng sử dụng mùa Chay này theo cách thực sự mang tính xây dựng và hiệu quả.

 

https://livingspace.sacredspace.ie/l1004g/







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét