03/06/2025
Thứ Ba tuần 7 Phục Sinh.
Thánh
Carôlô Loan-ga và các bạn, tử đạo.
Lễ nhớ
* Cùng với hai mươi
hai vị tử đạo U-găng-đa này, trang sử về các Chứng Nhân Tử Đạo những
thế kỷ đầu lại tái diễn. Rất nhiều vị trong
số đó chỉ mới là Kitô hữu được ít lâu. Bốn vị trong số đó được cha
Carôlô Loan-ga thanh tẩy ngay trước lúc hành hình. Phần lớn các vị bị
thiêu sống ở Nu-mun-gun-gô (1886) thuộc lớp tuổi từ mười sáu đến
hai mươi bốn. Vị trẻ nhất tên là Ki-di-tô mới có mười ba tuổi.
Bài Ðọc I: Cv 20, 17-27
“Tôi đi cho hết quãng đường đời và hoàn tất nhiệm vụ rao
giảng lời Chúa”.
Trích sách Tông đồ Công vụ.
Trong những ngày ấy, từ Milê, Phaolô sai người đi Êphêxô mời
các trưởng giáo đoàn đến. Khi họ đến với ngài và hội họp, ngài nói với họ: “Các
ông biết ngay tự ngày đầu khi tôi vào đất Tiểu Á, tôi đã cư xử thế nào với các
ông trong suốt thời gian đó, tôi hết lòng khiêm nhường phụng sự Chúa, phải khóc
lóc và thử thách do người Do-thái âm mưu hại tôi. Các ông biết tôi không từ chối
làm một điều gì hữu ích cho các ông, tôi đã rao giảng và dạy dỗ các ông nơi
công cộng và tại tư gia, minh chứng cho người Do-thái và dân ngoại biết phải hối
cải trở về với Thiên Chúa, phải tin Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Và giờ đây
được Thánh Thần bắt buộc đi Giêrusalem mà không biết ở đó có những gì xảy đến
cho tôi, chỉ biết là từ thành này qua thành khác, Thánh Thần báo trước cho tôi
rằng: xiềng xích và gian lao đang chờ tôi ở Giêrusalem. Nhưng tôi không sợ chi
cả, không kể mạng sống tôi làm quý, miễn là tôi đi cho hết quãng đường đời và
hoàn tất nhiệm vụ rao giảng lời Chúa mà tôi đã lãnh nhận nơi Chúa Giêsu là làm
chứng về Tin Mừng ơn Thiên Chúa. Và giờ đây, tôi biết rằng hết thảy các ông là
những người được tôi ghé qua rao giảng nước Thiên Chúa, các ông sẽ chẳng còn thấy
mặt tôi nữa. Vì thế hôm nay tôi quả quyết với các ông rằng: tôi trong sạch
không dính máu người nào cả. Vì chưng, tôi không trốn tránh, khi phải rao giảng
cho các ông mọi ý định của Thiên Chúa”.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 67, 10-11. 20-21
Ðáp: Chư quốc trần
ai, hãy ca khen Thiên Chúa
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: Ôi Thiên
Chúa, Ngài làm mưa ân huệ xuống cho dân Ngài, và khi họ mệt mỏi, Ngài đã bổ dưỡng
cho. Ôi Thiên Chúa, đoàn chiên Ngài định cư trong xứ sở, mà do lòng nhân hậu,
Ngài chuẩn bị cho kẻ cơ bần. – Ðáp.
Xướng: Chúc tụng
Chúa ngày nọ qua ngày kia. Thiên Chúa là Ðấng cứu độ, Ngài vác đỡ gánh nặng
chúng ta. Thiên Chúa chúng ta là Thiên Chúa cứu độ, Chúa là Thiên Chúa ban ơn
giải thoát khỏi tay tử thần. – Ðáp.
Alleluia: Ga 14, 16
Alleluia, alleluia! – Thầy sẽ xin cùng Cha, và Người sẽ ban
cho các con Ðấng Phù Trợ khác, để Ngài ở với các con luôn mãi. – Alleluia.
Phúc Âm: Ga 17, 1-11a
“Lạy Cha, xin hãy làm vinh hiển Con Cha”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu ngước mắt lên trời và nói: “Lạy Cha, giờ
đã đến, xin hãy làm vinh hiển Con Cha, để Con Cha làm vinh hiển Cha. Vì Cha đã
ban cho Con quyền trên mọi huyết nhục, để con cũng ban sự sống đời đời cho mọi
kẻ Cha đã giao phó cho Con. Sự sống đời đời chính là chúng nhận biết Cha là
Thiên Chúa duy nhất chân thật, và Ðấng Cha đã sai, là Giêsu Kitô.
“Con đã làm vinh hiển Cha dưới đất, Con đã chu toàn công việc
mà Cha đã giao phó cho Con. Giờ đây, lạy Cha, xin hãy làm cho Con được vinh hiển
nơi Cha với sự vinh hiển mà Con đã có nơi Cha, trước khi có thế gian. Con đã tỏ
danh Cha cho mọi kẻ Cha đã đưa khỏi thế gian mà ban cho Con. Chúng thuộc về
Cha, và Cha đã ban chúng cho Con, và chúng đã tuân giữ lời Cha. Bây giờ chúng
biết rằng những gì Cha ban cho Con, đều bởi Cha mà ra. Vì những lời Cha ban cho
Con thì Con đã ban cho chúng và chúng đã lãnh nhận, và biết đích thực rằng Con
bởi Cha mà ra, và chúng tin rằng Cha đã sai Con.
“Con cầu xin cho chúng, Con không cầu xin cho thế gian,
nhưng cho những kẻ Cha đã ban cho Con, bởi vì chúng là của Cha. Và mọi sự của
Con là của Cha, và mọi sự của Cha cũng là của Con, và Con đã được vinh hiển nơi
chúng. Con không còn ở thế gian nữa, nhưng chúng vẫn còn ở thế gian, phần Con,
Con về cùng Cha”.
Ðó là lời Chúa.
Chú giải về Tông Đồ Công vụ 20,17-27
Trong bài đọc hôm nay, chúng ta vẫn đang ở cùng Phao-lô
trong Hành trình Truyền giáo Thứ ba của ông. Rất nhiều sự kiện thú vị xảy ra
trong phần sau của hành trình, nhưng thật không may, hầu hết trong số đó đã bị
bỏ sót trong các bài đọc phụng vụ của chúng ta.
Phao-lô đã dành hai hoặc ba năm ở Ê-phê-sô. Hôm qua, chúng
ta đã thấy ông rao giảng mạnh mẽ cho người Do Thái trong hội đường trong khoảng
thời gian ba tháng. Tuy nhiên, cuối cùng, sự phản đối thường thấy đã nảy sinh từ
một số người Do Thái từ chối chấp nhận thông điệp của ông. Vì vậy, Phao-lô đã rời
khỏi hội đường và thay vào đó, tiếp tục rao giảng trong một hội trường công cộng.
Điều này tiếp tục trong hai năm để Lời Chúa không chỉ được nghe thấy ở Ê-phê-sô
mà còn trên khắp tỉnh La Mã xung quanh Châu Á. Phao-lô cũng đã tiết lộ sức mạnh
chữa bệnh phi thường đến nỗi ngay cả một mảnh vải tiếp xúc với da của ông cũng
có thể chữa lành bệnh tật và xua đuổi tà ma.
Tiếp theo đó, có một sự việc liên quan đến những người trừ
tà Do Thái lang thang đã cố gắng sử dụng danh Chúa Giêsu để xua đuổi tà ma, nhưng chính họ đã
bị một tà ma tấn công và hét lên:
Giêsu, tôi biết, và Phao-lô,
tôi biết, nhưng các người là ai? (Tông Đồ Công vụ 19,15)
Tiếp theo là cuộc bạo loạn thậm chí còn thú vị hơn của những
người thợ bạc ở Ê-phê-sô (xem Tông Đồ
Công vụ 19,21-41). Họ kiếm tiền bằng cách bán tượng bạc của Artemis, nữ
thần của đền thờ lớn. Họ coi Phao-lô
và những lời chỉ trích của ông về các thần tượng do con người tạo ra là mối đe
dọa nghiêm trọng đến công việc kinh doanh của họ. Phao-lô muốn đối đầu với họ, nhưng những
người bạn đồng hành của ông không cho phép; ông gần như chắc chắn sẽ bị tổn hại.
Toàn bộ cuộc ẩu đả cuối cùng đã được đưa đến một kết thúc hòa bình bởi viên thư
ký thành phố, người nói rằng những người khiếu nại một mặt đã phóng đại tác động
của bài giảng của Phao-lô và
trong mọi trường hợp, họ có thể ra tòa nếu họ có khiếu nại chính đáng.
Sau đó, Phao-lô đã vượt qua Ma-xê-đoan (Thessalonica và
Phi-líp) để gặp những người theo đạo Thiên chúa ở đó rồi di chuyển về phía nam
đến Hy Lạp, nơi ông ở lại khoảng ba tháng. Chắc chắn ông đã dành phần lớn thời
gian đó ở Cô-rinh-tô. Sau đó, ông trở về Ma-xê-đoan và lên tàu từ Phi-líp-phê đến Troas (Troy). Tại đây, khi
Phao-lô đang rao giảng trong phòng trên lầu của một ngôi nhà, có nhiều ngọn đèn
được thắp sáng, khiến nơi này rất ấm áp, và:
Một thanh niên tên là
Ơ-tích, đang ngồi trên cửa sổ, bắt đầu chìm vào giấc ngủ sâu trong khi Phao-lô
vẫn nói lâu hơn. Bị cơn buồn ngủ chế ngự, anh ta ngã xuống đất ở tầng ba và được
đỡ dậy khi đã chết. Nhưng Phao-lô đã xuống, cúi xuống, ôm anh ta vào lòng và
nói: "Đừng sợ, vì sự sống của anh ta vẫn còn trong anh ta". (Tông Đồ Công vụ 20,9-12)
Ơ-tích đã sống lại—một câu chuyện an ủi cho tất cả những người
rao giảng!
Từ Troas, Phao-lô di chuyển về phía nam đến Assos, khá gần,
và sau đó đi tàu đến Miletus, nằm ở phía nam Ê-phê-sô trên bờ biển phía tây của Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay. Đây là nơi bắt
đầu bài đọc hôm nay. Phao-lô gọi các trưởng lão (presbyteroi), hoặc các nhà lãnh đạo của hội thánh ở Ê-phê-sô, đến gặp ông. Khi họ đến, ông đã
đưa ra cho họ những chỉ dẫn cuối cùng và chào tạm biệt họ.
Tầm quan trọng của sự lãnh đạo của các trưởng lão thể hiện
rõ trong suốt chức vụ của Phao-lô. Ông đã bổ nhiệm các trưởng lão tại mỗi hội
thánh trong Chuyến hành trình truyền giáo đầu tiên của mình và sau đó đã nói
chuyện với những người giữ chức vụ này tại Phi-líp-phê, nơi họ được gọi là episkopoi,
theo nghĩa đen là 'người giám sát' (Phil 1,1) - một từ sẽ cung cấp cho chúng ta
thuật ngữ 'giám mục'. Một 'người giám sát' dường như là một trưởng lão có một số
quyền hành điều hành trong cộng đồng. Trong các lá thư gửi cho Ti-mô-thê và Ti-tô, có liệt kê các tiêu chuẩn để trở
thành một trưởng lão (xem 1 Tim 3; Tit 1).
Bây giờ, Phao-lô đang triệu tập các trưởng lão Ê-phê-sô để gặp
ông trong một dịp rất long trọng và buồn đối với ông. Đây là bài diễn thuyết lớn
thứ ba của Phao-lô trong Công vụ. Hôm nay và ngày mai chúng ta sẽ đọc những lời
của ông. Tóm lại, đây là di chúc cuối cùng của một mục tử rời bỏ đàn chiên của
mình vì ông tin rằng đó là lần cuối cùng.
Nhiều chi tiết của bài diễn thuyết thứ ba này được tìm thấy
trong các lá thư của ông và giọng điệu của nó giống như các Thư mục vụ (1 và 2
Ti-mô-thê và Ti-tô). Sau khi đề cập đến sứ mệnh của mình
ở Châu Á, ông nói về dịp này như một cuộc chia tay cuối cùng và dường như ám chỉ
đến cái chết của mình. Lời khuyên cuối cùng của ông dành cho các trưởng lão ở
Ê-phê-sô (và thông qua họ đến tất cả các mục tử trong mọi hội thánh) là sự cảnh giác, vị tha và bác ái. Trong tất
cả những điều này, Phao-lô đã kêu gọi tấm gương của chính mình: do đó, bài diễn
thuyết đã vẽ nên một bức chân dung trung thực về chính Tông đồ.
Những lời của ông tạo nên một trong những đoạn văn cảm động
nhất trong Tân Ước. Phao-lô là một người đàn ông cứng rắn trong nhiều khía cạnh,
nhưng ông cũng là người rất tình cảm và điều này thể hiện rất rõ trong bài diễn
thuyết cảm động này.
Tóm lại, ông nói với các trưởng lão:
• Kể từ khi ông đến khu vực này, cuộc đời ông đã là một cuốn
sách mở để mọi người đọc. Ông không có gì phải che giấu.
• Ông đã phục vụ Chúa một cách trung thành với những giọt nước
mắt và thử thách phát sinh từ sự chống đối của một số người Do Thái đồng hương
của ông.
• Ông đã làm chứng cho cả người Do Thái và người Ngoại về sự
ăn năn (metanoia) trước Chúa và đức
tin nơi Chúa Giêsu. Trở thành
người theo Chúa Giêsu bao gồm
cả sự cam kết hoàn toàn trong sự tin cậy và việc sắp xếp lại cuộc sống của một
người theo tầm nhìn của phúc âm.
• Ông tự mô tả mình là “một tù nhân của Thánh Linh”. Điều
này có thể có nghĩa là ông đã dự đoán được việc mình bị bắt hoặc ông đang được
Thánh Linh của Chúa đưa đến Jerusalem, mặc dù mọi người cầu xin ông đừng đi.
• Ông không chắc điều gì sẽ xảy ra với mình, nhưng Thánh
Linh đã cảnh báo ông về sự giam cầm và những khó khăn sắp tới.
• Nhưng những lời cảnh báo này không làm ông chán nản. Cuộc
sống của ông không quan trọng đối với ông. Điều quan trọng là ông hoàn thành sứ
mệnh được giao phó cho mình:
… miễn là tôi có thể
hoàn thành khóa học của mình và chức vụ mà tôi đã nhận được từ Chúa Giêsu,
để làm chứng về tin mừng về ân điển của Đức Chúa Trời.
Đó là tất cả những gì quan trọng đối với ông. Như ông kể với
người Phi-líp-phê, so với việc
chia sẻ phúc âm với người khác, sự sống và cái chết chỉ là thứ yếu. Tất cả những
gì ông từng muốn là yêu thương và phục vụ Chúa của mình, Chúa Giê-su Ki-tô và truyền bá Tin Mừng về Ngài
(xem Phi-líp-phê 1,18-24 và
cũng xem 1 Cô-rinh-tô 9,23-27 và Ga-lát 2,19-20 để biết những tuyên bố tương tự).
Phao-lô kết thúc đoạn văn hôm nay bằng cách nói rằng ông
không nghĩ rằng họ sẽ gặp lại nhau trên thế gian này, nhưng lương tâm của ông
trong sáng về những nỗ lực ông đã thực hiện để chia sẻ Phúc âm với họ. Vào thời
điểm này, Phao-lô dự định trở về Giê-ru-sa-lem và sau đó đến thăm Tây Ban Nha.
Mặc dù ông tin chắc rằng mình sẽ không bao giờ gặp lại Ê-phê-sô nữa, nhưng có bằng
chứng cho thấy ông đã trở về sau khi bị giam cầm ở Rô-ma. Ngày mai chúng ta sẽ
tiếp tục phần thứ hai của lời tạm biệt cảm động này.
Trong lúc chờ đợi, có lẽ chúng ta có thể nhìn lại cuộc sống
của chính mình và tự hỏi chúng ta đã cam kết gì với Chúa Giê-su và phúc âm của
Người, và chúng ta đã làm gì để chia sẻ điều đó với người khác. Chúng ta có hối
tiếc về những điều mình đã làm hoặc chưa làm không? Cuộc sống của tôi có phải
là một cuốn sách mở không? Tôi có hối tiếc về nỗi đau hoặc sự đau khổ, về thể
chất hoặc tinh thần, mà tôi đã trải qua khi làm những gì tôi tin là đúng và
công bằng không? Nếu tôi được sống lại cuộc đời mình, tôi sẽ thực hiện những
thay đổi nào? Theo quan điểm đó, tôi có thể thực hiện những thay đổi nào ngay
bây giờ?
Chú giải về Gioan 17,1-11
Hôm nay chúng ta chuyển sang chương 17 tuyệt vời của Gioan. Chúa Giêsu vẫn ở cùng các môn đồ của mình trong
Bữa Tiệc Ly và đây là phần cuối cùng trong bài diễn thuyết của Người. Nó bao gồm
một lời cầu nguyện dài, đôi khi được gọi là lời cầu nguyện của Thầy tế lễ thượng
phẩm của Chúa Giêsu.
Lời cầu nguyện có thể được chia thành ba phần:
• Chúa Giêsu
cầu nguyện cho sứ mệnh của chính mình;
• Người cầu nguyện cho các môn đồ trực tiếp của mình, những
người ở cùng Người khi Người cầu nguyện;
• Người cầu nguyện cho tất cả những ai sau này sẽ trở thành
môn đồ của Người.
Chúa Giêsu
bắt đầu bằng cách cầu nguyện cho sự thành công của sứ mệnh của mình. Người cầu
nguyện rằng, qua cuộc khổ nạn, cái chết và sự phục sinh của mình, Người có thể
tìm thấy vinh quang. Trong Phúc âm Gioan,
vinh quang của Chúa Giêsu bắt
đầu bằng cuộc khổ nạn của Người và khoảnh khắc cao cả là khoảnh khắc Người chết
trên thập tự giá, cũng là khoảnh khắc Người phục sinh và kết hợp với Chúa Cha.
Vinh quang này không phải dành cho chính Người, mà là để dẫn dắt mọi người tôn
vinh Thiên Chúa, Đấng mà Chúa Giêsu
là Đấng Mặc khải và Đấng Trung gian.
Đổi lại, Người
cầu nguyện rằng mọi điều Người
làm có thể dẫn đến việc mọi người ở khắp mọi nơi cùng chia sẻ sự sống của Chúa.
Và sự sống đó là gì? Điều này được nêu trong một trong những câu nói chính của
Chúa Giêsu được ghi lại trong
Phúc âm của Gioan:
Và đây là sự sống đời đời, để họ có thể biết Cha, là Đức
Chúa Trời chân thật duy nhất, và Chúa Giê-su Ki-tô, là Đấng Cha đã sai đến.
Biết Chúa và biết Chúa Giêsu là thừa nhận vị trí độc nhất của họ là nguồn gốc và mục đích của
tất cả những gì chúng ta có và là. Biết Chúa Cha và Chúa Giêsu là có được sự hiểu biết đầy đủ nhất
có thể về thông điệp của Chúa Giêsu
và đồng hóa nó vào toàn bộ cuộc sống của một người. Đó không chỉ là kiến thức
về sự công nhận, mà là sự đồng nhất về tầm nhìn và giá trị. Như Kinh thánh Jerusalem bình luận:
“Trong ngôn ngữ Kinh thánh, ‘kiến thức’ không chỉ là kết luận
của một quá trình trí tuệ, mà là thành quả của một ‘trải nghiệm’, một sự tiếp
xúc cá nhân. Khi nó trưởng thành, đó là tình yêu.”
Đó là nhận thức được điều đó, chấp nhận điều đó một cách trọn
vẹn như bí mật của sự sống, không chỉ ở thế giới bên kia, mà còn ở đây và bây
giờ. Mọi thứ khác—và nó thực sự có nghĩa là mọi thứ—đều là thứ yếu so với điều
này. Đặt bất cứ thứ gì khác, dù cao cả đến đâu, lên hàng đầu là đi lạc lối.
Chúa Giê-su đã tôn vinh Chúa Cha qua tất cả những gì Người
đã nói và làm. Bây giờ Người cầu nguyện một lần nữa rằng vinh quang sẽ được ban
cho Người, bởi vì khi tôn vinh Người, chúng ta cũng tôn vinh Chúa Cha. Trên thực
tế, chính qua Chúa Giê-su, qua sự đồng nhất hoàn toàn của chúng ta với Người,
mà chúng ta tôn vinh Chúa.
Bây giờ Chúa Giê-su cầu nguyện cho các môn đồ của Người: “những
người mà Cha đã ban cho Con”. Mặc dù chính Chúa Giê-su đã chọn họ, nhưng cuối
cùng họ là món quà của Chúa Cha để giúp Chúa Giê-su tiếp tục công việc của Người
trên trái đất. Chúa Giê-su cảm ơn Chúa vì họ đã nhận ra rằng Người đến từ Chúa
Cha và họ đã chấp nhận lời dạy của Người. Và vì họ thuộc về Chúa Giê-su, họ
cũng thuộc về Chúa Cha và qua họ, Chúa Giê-su sẽ nhận được vinh quang.
Cuối cùng, họ đã được chọn từ thế gian nhưng vẫn sẽ ở lại thế
gian, mặc dù không chia sẻ các giá trị của thế gian. Trên thực tế, họ sẽ tôn
vinh Chúa Giêsu chính xác bằng
cách thách thức các giá trị của thế giới đó và dẫn nó đến ‘cuộc sống vĩnh cửu’
mà họ đã khám phá ra qua Chúa Giêsu
và họ đã bắt đầu tận hưởng.
Chúng ta cảm ơn Chúa Giêsu vì các môn đồ của Người. Chúng ta cảm ơn họ vì đã truyền lại
cho chúng ta bí mật của sự sống. Chúng ta cảm ơn họ vì đã hiến dâng chính mình,
nhiều người đã qua cái chết của một vị tử đạo, để chia sẻ bí mật đó với chúng
ta. Chúng ta thừa nhận rằng họ, giống như chúng ta, có nhiều điểm yếu, nhưng
Chúa Giêsu vẫn làm việc thông
qua những điểm yếu đó, và thông qua họ, thế giới đã biết đến Chúa Giêsu.
https://livingspace.sacredspace.ie/e1073g/
Càng đến giờ phút giã từ trần gian, tình yêu của Chúa Giê-su
càng dâng cao. Tình yêu của Người luôn qui hướng về Chúa Cha. Nhưng tình yêu đó
cũng có vương vấn các tông đồ. Tình yêu Chúa Giê-su biểu lộ trong cuộc trao dâng
trọn vẹn. Tặng phẩm quí nhất của tình yêu là chính bản thân Người. Người dâng
hiến cho Chúa Cha cả linh hồn cả thân xác của Người. Người dâng lên Chúa Cha cả
những môn đệ Người yêu quí. Nhưng tình yêu đó lớn lao không chỉ vì những cảm
xúc, những quà tặng, mà còn vì được thể hiện trong trật tự.
Chúa Giê-su hiểu rằng Chúa Cha là nguồn cội của bản thân
mình và của mọi loài. Mọi sự đều bởi Chúa Cha ban cho. Nên mọi sự phải qui về
Chúa Cha. Chính vì thế phải chu toàn thánh ý Chúa Cha. Thân xác Chúa Giê-su là
do Chúa Cha ban cho. Nên Người dâng lại cho Chúa Cha trong cái chết vâng phục
trên thánh giá. Các môn đệ cũng là do Chúa Cha ban cho. Nên Người xin Chúa Cha
gìn giữ để các môn đệ luôn tuân giữ lời Người mà qui hướng về Chúa Cha.
Khi con người hoàn toàn qui phục Chúa Cha thì Chúa Cha được
tôn vinh. Và chính con người cũng được tôn vinh vì hoàn thành nhiệm vụ. Trong
cuộc tôn vinh đó tình yêu càng dâng cao. Con người càng được hạnh phúc.
Chúa Giê-su mong ước được tôn vinh nơi chúng ta. Cũng như
Chúa Cha được tôn vinh nơi Người. Vì thế Người đã cầu nguyện để xin Chúa Cha
gìn giữ các môn đệ khỏi thế gian, nhưng luôn chu toàn ý Chúa cha.
Thánh Phao-lô đã hiểu được điều đó, nên luôn bày tỏ tình yêu
với Thiên Chúa trong trật tự. Yêu mến hết tình nên thánh nhân dâng hiến trọn đời
sống để Thiên Chúa sử dụng: “Giờ đây, bị Thần Khí trói buộc, tồi về
Giê-ru-sa-lem mà không biết những gì sẽ xảy ra cho tôi ở đó, trừ ra điều này,
là tôi đến thành nào, thì Thánh Thần cũng khuyến cáo tôi rằng xiềng xích và
gian truân đang chờ đợi tôi”. Yêu mến trong trật tự nên thánh nhân không kể
mạng sống mình là gì, chỉ mong chu toàn thánh ý Thiên Chúa: “Nhưng mạng sống
tôi, tôi coi thật chẳng đáng giá gì, miễn sao tôi chạy hết chặng đường, chu
toàn chức vụ tôi đã nhận từ Chúa Giê-su”.
(TGM Giuse Ngô Quang Kiệt)




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét