05/06/2025
Thứ Năm
đầu tháng, tuần 7 Phục Sinh.
Thánh
Bôniphát, giám mục, tử đạo.
Lễ nhớ
Bài Ðọc I: Cv 22, 30; 23, 6-11
“Con phải làm chứng về Ta tại Rôma”.
Trích sách Tông đồ Công vụ.
Trong những ngày ấy, toà án muốn biết đích xác người Do-thái
tố cáo Phaolô về tội gì, nên cởi trói cho ngài, và truyền lệnh cho các thượng tế
và toàn thể công nghị họp lại, rồi dẫn Phaolô đến đứng trước mặt họ. Phaolô biết
có một số người thuộc phe Sađốc, và một số khác thuộc phe biệt phái, nên kêu lớn
tiếng giữa công nghị rằng: “Thưa anh em, tôi là biệt phái, con của người biệt
phái, tôi bị xét xử vì niềm hy vọng và vì sự sống lại của những người đã chết”.
Ngài vừa nói thế, thì xảy ra sự bất đồng ý kiến giữa các người biệt phái và Sađốc,
và hội đồng đâm ra chia rẽ. Vì các người Sađốc cho rằng không có sự sống lại,
không có thiên thần và thần linh; còn các người biệt phái thì tin tất cả điều
đó. Tiếng la lối inh ỏi, và có mấy người biệt phái đứng lên bênh vực rằng:
“Chúng tôi không thấy người này có tội gì; và nếu thần linh hay thiên thần nói
với người này thì sao?” Cuộc tranh luận đã đến hồi gây cấn, viên quản cơ sợ
Phaolô bị phân thây, nên sai lính xuống kéo ngài ra khỏi họ và dẫn về đồn.
Ðêm sau, Chúa hiện đến cùng ngài và phán: “Hãy can đảm lên!
Con đã làm chứng về Ta tại Giêrusalem thế nào, thì cũng phải làm chứng về Ta tại
Rôma như vậy”.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 15, 1-2a và 5. 7-8. 9-10. 11
Ðáp: Xin bảo toàn
con, lạy Chúa, vì con tìm nương tựa Chúa
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: Xin
bảo toàn con, lạy Chúa, vì con tìm nương tựa Chúa. Con thưa cùng Chúa: Ngài là
chúa tể con; Chúa là phần gia nghiệp và phần chén của con, chính Ngài nắm giữ vận
mạng của con. – Ðáp.
Xướng: Con chúc tụng
Chúa vì đã ban cho con lời khuyên bảo, đó là điều lòng con tự nhủ, cả những lúc
đêm khuya. Con luôn luôn đặt Chúa ở trước mặt con, vì Chúa ngự bên hữu con, con
sẽ không nao núng. – Ðáp.
Xướng: Bởi thế,
lòng con vui mừng và linh hồn con hoan hỉ, ngay cả đến xác thịt của con cũng nằm
nghỉ an toàn, vì Chúa chẳng bỏ rơi linh hồn con trong Âm phủ, cũng không để
thánh nhân của Ngài thấy điều hư nát. – Ðáp.
Xướng: Chúa sẽ chỉ
cho con biết đường lối trường sinh, sự no đầy hoan hỉ ở trước thiên nhan, sự
khoái lạc bên tay hữu Chúa, tới muôn muôn đời! – Ðáp.
Alleluia: Ga 14, 18
Alleluia, alleluia! – Chúa phán: “Thầy sẽ không bỏ các con mồ
côi: Thầy sẽ đến với các con và lòng các con sẽ vui mừng”. – Alleluia.
(Hoặc đọc: Alleluia, alleluia! Chúa nói: “Lạy Cha, xin cho
tất cả nên một, như Cha ở trong con và Con ở trong Cha, để thế gian tin rằng
Cha đã sai con”. Alleluia
Phúc Âm: Ga 17, 20-26
“Xin cho chúng nên một”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu ngước mắt lên trời cầu nguyện rằng: “Con
không cầu xin cho chúng mà thôi, nhưng còn cho tất cả những kẻ, nhờ lời chúng
mà tin vào Con, để mọi người nên một, cũng như Cha ở trong Con và Con ở trong
Cha, để cả chúng cũng nên một trong Ta, để thế gian tin rằng Cha đã sai Con.
Con đã ban cho chúng vinh hiển mà Cha đã ban cho Con, để chúng nên một như
Chúng Ta là một. Con ở trong chúng, và Cha ở trong Con, để chúng được hoàn toàn
nên một và để thế gian biết rằng Cha đã sai Con, và Con đã yêu mến chúng như
Cha đã yêu mến Con. Lạy Cha, những kẻ Cha ban cho Con thì Con muốn rằng Con ở
đâu, chúng cũng ở đấy với Con, để chúng chiêm ngưỡng vinh quang mà Cha đã ban
cho Con, vì Cha đã yêu mến Con trước khi tạo thành thế gian. Lạy Cha công
chính, thế gian đã không biết Cha, nhưng Con biết Cha, và những người này cũng
biết rằng Cha đã sai Con. Con đã tỏ cho chúng biết danh Cha, và Con sẽ còn tỏ
cho chúng nữa, để tình Cha yêu Con ở trong chúng, và Con cũng ở trong chúng nữa”.
Ðó là lời Chúa.
Chú giải về Tông Đồ Công vụ 22,30; 23,6-11
Chúng ta đang đi đến hồi kết của Hành trình truyền giáo thứ
ba của Phao-lô. Các sự kiện đang diễn ra rất nhanh vì chúng ta phải hoàn thành Tông Đồ Công vụ trong ba ngày tới!
Và có rất nhiều điều đang diễn ra, nhiều điều trong số đó sẽ phải bỏ qua. Để hiểu
đầy đủ, có lẽ sẽ rất hay nếu cầm một cuốn Tân Ước và đọc toàn bộ văn bản của
tám chương cuối cùng của Tông Đồ Công
vụ.
Khi chúng ta bắt đầu bài đọc hôm nay, hãy cùng chúng ta tìm
hiểu đôi chút về những gì đã xảy ra giữa bài đọc hôm qua và bài đọc hôm nay.
Sau khi tạm biệt những người đồng đạo Ki tô ở Ê-phê-sô trong nước mắt, Phao-lô và những
người bạn đồng hành của ông bắt đầu hành trình trở về Palestine, dừng lại một số
lần trên đường—Cô, Rô-đô, Pa-ta-ra. Họ đi qua đảo Síp và cập bến tại Tia ở
Phê-nê-xi. Họ ở lại đó một tuần, trong thời gian đó, các anh em đã cầu xin
Phao-lô đừng đi đến Giê-ru-sa-lem. Họ biết rằng sẽ có rắc rối. Nhưng Phao-lô
không thể quay lại và một lần nữa có một cuộc chia tay đầy cảm xúc trên bãi biển.
Khi Phao-lô di chuyển về phía nam, có một điểm dừng tại Pơ-tô-lê-mai, nơi họ chào đón cộng đồng.
Sau đó, họ đến Xê-da-rê, nơi
Phao-lô ở trong nhà của Phi-líp-phê,
một phó tế, hiện được gọi là "người truyền bá phúc âm" (trước đó
chúng ta đã thấy ông thực hiện công việc truyền bá phúc âm lớn ở Sa-ma-ri và ông
là người đã cải đạo hoạn quan người Ê-thi-ô-pi). Ở đây cũng có một trải nghiệm
mà Phao-lô được một nhà tiên tri trong cộng đồng cảnh báo về sự đau khổ sắp tới.
Một lần nữa, tất cả họ đều cầu xin ông đừng tiếp tục, nhưng ông trả lời:
… Tôi sẵn sàng không
chỉ bị trói mà thậm chí còn chết tại Giê-ru-sa-lem vì danh Chúa Giê-su.
Điều này được chấp nhận là ý muốn của Chúa, và họ để ông đi.
Khi họ đến Giê-ru-sa-lem, họ nhận được sự chào đón nồng nhiệt
từ cộng đồng ở đó và đến thăm chính thức Gia-cô-bê, người lãnh đạo trong hội
thánh Giê-ru-sa-lem. Họ rất vui mừng khi nghe về tất cả những gì Phao-lô đã
làm, nhưng họ cũng lo lắng (và mối lo lắng của họ dường như chỉ ra rằng có một
số người trong thành phố không hoàn toàn chấp nhận việc không áp dụng luật Do
Thái đối với người ngoại bang).
Người Do Thái địa phương (bao gồm cả những người theo đạo
Thiên chúa) hẳn đã nghe Phao-lô, cũng là người Do Thái, đã nói với người Do
Thái ở vùng đất của người ngoại bang rằng hãy “từ bỏ Môi-se”, nghĩa là ông
không yêu cầu họ cắt bì cho con cái hoặc tuân theo các tập tục khác của người
Do Thái. Một số người đã gợi ý một chiến thuật để Phao-lô xoa dịu cảm xúc của
những người này. Thay mặt cho bốn thành viên của cộng đồng Jerusalem, ông sẽ thực
hiện khoản thanh toán thông thường cho các lễ vật được dâng khi kết thúc lời thề
Na-xi-rê [nghi lễ tẩy uế] (xem Dân số 6,1-24) để gây ấn tượng
tốt với những người theo đạo Do Thái ở Jerusalem về lòng tôn trọng cao cả của
ông đối với Luật pháp Môi-se. Vì bản thân Phao-lô đã từng thề như vậy (khi ông
rời Cô-rinh-tô, Tông Đồ Công
vụ 18,18), nên sự tôn trọng của ông đối với luật pháp sẽ được công khai.
Phao-lô đồng ý với đề xuất này và làm theo yêu cầu.
Tuy nhiên, khi bảy ngày quy định sắp kết thúc, Phao-lô bị một
số người Do Thái quen biết ông ở Ê-phê-sô phát hiện. Một đám đông xông vào Đền
thờ và bắt ông, và có thể đã làm hại ông, nếu viên chỉ huy La Mã không nhìn thấy
cuộc bạo loạn. Ông đã giải cứu Phao-lô, sau đó bắt ông và xiềng ông lại, do đó
tránh xa những kẻ muốn làm hại ông.
Chỉ sau khi bị bắt, viên chỉ huy mới nhận ra Phao-lô nói tiếng
Hy Lạp không phải là một phiến quân Ai Cập. Sau đó, Phao-lô xin được phát biểu
trước đám đông và trong một bài phát biểu dài, ông kể cho những người Do Thái tập
trung lại câu chuyện về sự cải đạo của mình trên đường đến Đa-mát (lần thứ hai
câu chuyện được kể trong Tông Đồ Công
vụ; sẽ được kể lại trong chương 26). Vào cuối bài phát biểu, đám đông gào thét
đòi lấy máu của ông và Phao-lô sắp bị đánh đòn để tìm hiểu lý do tại sao người
Do Thái muốn xử tử ông. Vào thời điểm này, Phao-lô tiết lộ với viên đại đội trưởng
rằng ông là công dân La Mã và không giống như viên chỉ huy đồn trú đã mua quyền
công dân của ông, ông sinh ra đã là công dân La Mã. Điều này đã gây ra sự lo lắng
lớn trong số những người bắt giữ ông và ông đã được thả.
Sau đó, viên chỉ huy La Mã đã ra lệnh triệu tập một cuộc họp
của Tòa công luận để Phao-lô có thể phát biểu trước họ. Trong khi những người
thuộc dòng dõi thầy tế lễ thượng phẩm chủ yếu là người Xa-đốc, thì Tòa công luận lúc này cũng bao
gồm khá nhiều người Pha-ri-sêu. Hội đồng này là cơ quan cai trị của người Do
Thái. Tòa án và các quyết định của hội đồng được chính quyền La Mã tôn trọng.
Tuy nhiên, cần có sự chấp thuận của La Mã trong các trường hợp tử hình (như đã
xảy ra trong trường hợp của Chúa Giêsu).
Việc Phao-lô bị đưa ra trước Tòa Công luận đã được Chúa Giêsu báo trước với các môn đồ của Ngài
(xem Mát-thêu 10,17-18). Sau
này, Phao-lô sẽ phải ra trước “các hội đồng, các quan thống đốc và các vua”.
Ông bắt đầu bằng cách nói với họ rằng mọi việc ông đã làm đều
xuất phát từ lương tâm trong sạch. Khi nghe điều này, thầy tế lễ thượng phẩm Kha-na-ni-a đã ra lệnh đánh vào miệng
Phao-lô. Điều này không khác gì việc Thầy của ông bị đánh vào mặt trong phiên
tòa xét xử. Phao-lô đáp trả bằng lời nói:
… Đức Chúa Trời sẽ
đánh ngươi, hỡi bức tường trắng kia. (Tông Đồ Công vụ 23,2)
Ông nói như vậy vì, mặc dù Kha-na-ni-a được cho là đang ngồi xét xử theo Luật pháp Môi-se,
nhưng ông đã vi phạm luật pháp khi đánh bị cáo. Josephus, sử gia Do Thái, cho
chúng ta biết rằng Kha-na-ni-a
thực sự đã bị ám sát vào năm 66 sau Công nguyên khi bắt đầu Cuộc nổi loạn đầu
tiên của người Do Thái. Khi Phao-lô bị buộc tội lăng mạ thầy tế lễ thượng phẩm,
ông nói rằng ông không biết Kha-na-ni-a
là thầy tế lễ thượng phẩm và đã xin lỗi.
Đúng vào thời điểm này, bài đọc hôm nay bắt đầu—và đây là một
trong những cảnh ấn tượng nhất trong Tông Đồ Công vụ. Phao-lô biết khán giả của mình và ông đã quyết định
ngay từ đầu sẽ tấn công phủ đầu. Ông tuyên bố lớn tiếng và đầy tự hào rằng mình
là người Pha-ri-sêu, biết rằng khán giả của ông bao gồm cả người Pha-ri-sêu và
người Xa-đốc.
Khi nói những lời này với người Pha-ri-sêu, ông nói:
Tôi đang bị xét xử
liên quan đến hy vọng về sự sống lại của người chết.
Tất nhiên, đó không phải là toàn bộ câu chuyện, vì ông không
đề cập đến Chúa Kitô, nhưng điều đó ngay lập tức đưa ông vào phe của những người
Pha-ri-sêu đồng hương của mình. Như Phao-lô đã nói với người Cô-rinh-tô trong một
trong những lá thư của mình, nếu Chúa Kitô không sống lại từ cõi chết, chúng ta
cũng không thể sống lại và sẽ không có cơ sở cho đức tin của chúng ta. Hy vọng
về một cuộc sống tương lai là cốt lõi trong bài giảng Ki tô của ông.
Tất nhiên, đó không phải là điều mà những người Pharisêu
nghe được. Họ ngay lập tức nắm bắt được sự thật rằng Phao-lô, với tư cách là một
người Pharisêu, đã giữ một niềm tin bị những người Xa-đốc phủ nhận. Những người Xa-đốc chỉ chấp nhận năm cuốn sách đầu tiên
của Kinh thánh, mà chúng ta gọi là Ngũ kinh, là sự mặc khải thiêng liêng. Sự phục
sinh của cơ thể (trong 2 Ma-ca-bê)
và giáo lý về các thiên thần (trong sách Tobia) không trở thành một phần của
giáo lý Do Thái cho đến một thời điểm tương đối muộn. Tuy nhiên, về cả hai vấn
đề này, Phao-lô (bản thân cũng là một người Pharisêu) và những người Pharisêu đều
hoàn toàn đồng ý.
Trong năm cuốn sách đầu tiên của Cựu Ước, không có đề cập
nào đến sự phục sinh trong tương lai, cũng không có linh hồn hay thiên thần.
Chính trên cơ sở niềm tin này mà những người Xa-đốc đã thách thức Chúa Giê-su về số phận của một người phụ nữ đã
kết hôn với bảy anh em (xem Lu-ca 20,27-38 và Mát-thêu 22,25-32). Nếu có sự phục sinh, ai trong bảy người sẽ là chồng
của bà? Đối với những người không tin vào cuộc sống sau khi chết, câu hỏi này
thật vô nghĩa.
Những lời của Phao-lô về sự phục sinh ngay lập tức chuyển hướng
sự chú ý khỏi ông sang điểm chia rẽ gây tranh cãi này giữa những người
Pha-ri-sêu và những người Xa-đốc.
Đột nhiên, những người Pha-ri-sêu quay ngoắt lại và nói:
Chúng tôi không thấy
người này có gì sai.
Và, trong một hành động khiêu khích cố ý đối với những người
Xa-đốc, những người cũng
không tin vào thiên thần, những người Pha-ri-sêu nói:
Nếu một linh hồn hoặc
một thiên thần đã nói chuyện với ông ta thì sao?
Điều này có thể ám chỉ đến lời kể của Phao-lô với họ trước
đó về trải nghiệm của ông trên đường đến Đa-mát.
Mọi sự khách quan đã bị lãng quên và những người Pha-ri-sêu,
bất chấp những lời phản đối trước đó của họ, đã đứng về phía Phao-lô, 'người của
họ', và một cuộc ẩu đả đã xảy ra. Sự việc trở nên nghiêm trọng đến mức—và hãy
nhớ rằng, tất cả những người này đều là những người 'tôn giáo'!—vị quan chỉ
huy, sợ rằng Phao-lô sẽ bị xé xác, đã đến giải cứu ông và đưa ông trở lại đồn.
Đêm đó, Phao-lô nhận được một thị kiến trong đó ông được bảo
đảm rằng ông sẽ được bảo vệ tại Giê-ru-sa-lem vì Chúa muốn ông làm chứng cho
phúc âm ở Rô-ma.
Có lẽ hành vi của Phao-lô trong tình huống này là một ví dụ
điển hình về lời khuyên của Chúa Giê-su dành cho các môn đồ của ngài là hãy đơn
sơ như chim bồ câu và khôn ngoan như rắn! Phao-lô đã sẵn sàng chịu đau khổ vì
Chúa của mình, nhưng ông không phải là người dễ bị bắt nạt.
Trong khi chúng ta cũng phải chuẩn bị để làm chứng cho đức
tin của mình ngay cả khi phải hy sinh mạng sống, và không bao giờ được sử dụng
bất kỳ hình thức bạo lực nào đối với những người tấn công chúng ta, chúng ta
không được yêu cầu phải ra khỏi con đường của mình để mời gọi sự ngược đãi hoặc
tấn công về thể xác. Đó không phải là ý nghĩa của lệnh truyền phải vác thập tự
giá của chúng ta. Chính Chúa Giê-su thường thực hiện các bước để tránh rắc rối.
Joan of Arc đã tự bảo vệ mình như Thomas More đã làm và thực
sự giống như chính Chúa Giê-su đã làm trong phiên tòa xét xử ngài:
Nếu tôi đã nói sai,
hãy làm chứng về điều sai trái. Nhưng nếu tôi đã nói đúng, tại sao bạn lại đánh
tôi? (Gioan 18,23)
Nhưng giống như họ, chúng ta sẽ không bao giờ cố gắng trốn
tránh cái chết hoặc bất kỳ hình thức thù địch nào khác bằng cách thỏa hiệp với
giáo lý cốt lõi của đức tin chúng ta.
Chú giải về Gioan 17,20-26
Trong phần cuối cùng của lời cầu nguyện của Chúa Giêsu trong bài giảng của Ngài với
các môn đồ tại Bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu
cầu nguyện cho tất cả những người đã tin vào Chúa Kitô là Chúa thông qua ảnh hưởng
của chính những môn đồ này qua nhiều thời đại. Mỗi người chúng ta đều nằm trong
số những người mà Chúa Giêsu
đang cầu nguyện ở đây.
Trong lời cầu nguyện này, Chúa Giêsu cầu nguyện trên hết cho sự hiệp nhất
giữa các môn đồ của Ngài như là dấu hiệu làm chứng hiệu quả nhất. Như Ngài đã
nói với các môn đồ của mình trước đó trong bài giảng:
Nhờ điều này mà mọi
người sẽ biết rằng các con là môn đồ của Ta, nếu các con yêu thương nhau. (Gioan 13,35)
Bây giờ Ngài cầu nguyện rằng chúng ta có thể thể hiện sự hiệp
nhất tương tự giữa chúng ta và với Chúa Giêsu như điều ràng buộc Chúa Giêsu và Chúa Cha. Chính thông qua tình yêu mà các Kitô hữu, đến từ
rất nhiều nhóm dân tộc và mọi tầng lớp, thể hiện với nhau để họ làm chứng hiệu
quả nhất cho sứ điệp của Chúa Kitô. Ngài cầu xin:
…để họ có thể trở nên
hoàn toàn một, để thế gian biết rằng Cha đã sai Con và đã yêu thương họ như Cha
đã yêu thương Con.
Người ta nói rằng, trong Giáo hội sơ khai, mọi người đã kinh
ngạc, “Hãy xem những người theo đạo Thiên chúa, họ yêu thương nhau biết bao.”
Trong một thế giới bị chia rẽ theo nhiều đường lối, mọi người đã kinh ngạc khi
thấy người Do Thái và người Hy Lạp, đàn ông và phụ nữ, nô lệ và người tự do,
người giàu và người nghèo cùng chia sẻ một cuộc sống cộng đồng chung trong tình
yêu thương, sự tha thứ và hỗ trợ lẫn nhau. Rõ ràng điều đó sẽ khiến mọi người tự
hỏi bí quyết của nhóm này là gì.
Đó có phải là lời chứng mà chúng ta đang đưa ra ngày nay
không? Mọi người nhìn thấy gì khi nhìn vào các giáo xứ của chúng ta? Họ nhìn thấy
gì khi nhìn vào các gia đình của chúng ta? Họ nghĩ gì về sự chia rẽ đau đớn của
rất nhiều nhóm người tuyên bố Chúa Giêsu
là Chúa của họ? Làm sao chúng ta có thể duy trì sự chia rẽ như vậy trước những
lời này của Chúa Giêsu?
Rõ ràng, tất cả chúng ta đều có nhiều điều để suy nghĩ và cầu
nguyện về cuộc sống ‘tâm linh’ của mình và tác động mà chúng ta tạo ra trong việc
thu hút mọi người đến với Chúa Kitô (và điều đó bao gồm cả việc đưa nhiều người
đã rời đi trong sự bối rối và vỡ mộng trở về).
Vậy chúng ta hãy lấy những lời cuối cùng trong lời cầu nguyện
của Chúa Giêsu hôm nay làm của riêng mình:
Con đã cho họ [các
môn đồ của Người] biết danh Cha, và Con sẽ
còn cho họ biết nữa, để tình yêu mà Cha đã yêu thương Con ở trong họ và Con ở
trong họ.
https://livingspace.sacredspace.ie/e1075g/
Suy niệm: Tình yêu và sự sống
Hợp nhất là sự sống trong tình yêu. Chúa Ba Ngôi chính là
nguồn mạch tình yêu và sự sống trong sự hợp nhất trọn vẹn. “Cha ở trong Con
và Con ở trong Cha”. “Cha và Con là Một”. “Ai thấy Thầy là thấy
Cha”. Kết hợp sâu xa trong một tình yêu hoàn hảo được biểu lộ trong chuyển
động dâng hiến trọn vẹn: “Mọi sự của Cha là của Con. Và mọi sự của Con là của
Cha”. Sự dâng hiến làm nên sự sống. “Lương thực của Thầy là làm theo ý Đấng
sai Thầy”. “Thầy sống nhờ Cha”. Cuộc trao đổi dâng hiến làm cho tình
yêu không bao giờ vơi cạn. Và sự sống ngày càng sung mãn.
Tình yêu và sự sống đó lan tràn đến nhân loại. Nhưng để lãnh
nhận con người phải hòa mình vào đời sống của Thiên Chúa Ba Ngôi. Hình ảnh rất
đẹp mà Chúa Giê-su đã dùng là cây nho: “Thầy là cây nho. Anh em là nhành nho”.
Như cành cây phải gắn liền với thân cây. Muốn nhận lãnh sự sống từ Thiên Chúa
ta phải gắn liền vào Thiên Chúa. Muốn gắn liền vào Thiên Chúa ta phải có tình
yêu. Tình yêu làm cho ta ở trong Chúa và Chúa ở trong ta. Khi ta ở trong Chúa
Giêsu thì Chúa Cha ở trong ta: “Con ở trong chúng và Cha ở trong Con”.
Tình yêu đó phất sinh sự sống trong ta. Một sự sống dồi dào sung mãn.
Khi hợp nhất với Thiên Chúa, người ta tự nhiên hợp nhát với
nhau. Đó chính là hình ảnh của cộng đoàn tín hữu sơ khai. Yêu mến Thiên Chúa
nên bỏ của cải làm của chung. Vì thế cộng đoàn có một sức sống mãnh liệt. Và đó
là một cộng đoàn chứng nhân. Thế gian thấy họ mà tin vào Chúa: “Con ở trong
họ và Cha ở trong Con, để họ được hoàn toàn nên một; như vậy thế gian sẽ nhận
biết là chính Cha đã sai con”.
Thế gian tin và muốn gia nhập cộng đoàn tín hữu sơ khai. Vì
từ thâm tâm ai cũng hướng về tình yêu và sự sống. Trong hợp nhất tình yêu và sự
sống được biểu lộ. Trở thành sức hấp dẫn với mọi người.
Phao-lô có sức hấp dẫn vì ông luôn kết hợp với Chúa: “Tôi
sống nhưng không còn là tôi, nhưng là chính Đức Kitô sống trong tôi”. Chúa
hài lòng về điều đó nên mời gọi ông: “Con hãy tiếp tục làm chứng cho ta tại
Rô-ma nữa”
(TGM Giuse Ngô Quang Kiệt)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét