Trang

Chủ Nhật, 3 tháng 8, 2025

04.08.2025: THỨ HAI TUẦN XVIII THƯỜNG NIÊN - THÁNH GIOAN MARIA VIANÊ, LINH MỤC - Lễ Nhớ

 04/08/2025

 Thứ Hai tuần 18 thường niên.

 Thánh Gioan Maria Vianê, linh mục.

Lễ nhớ.

 Bổn mạng các linh mục


 

Thánh nhân sinh năm 1786 tại Lyon. Sau biết bao khó khăn gian khổ, người làm linh mục và được giao phó nhiệm vụ làm cha sở họ Ars thuộc giáo phận Benle. Người quả là vị mục tử gương mẫu: hoàn toàn lo việc loan báo lời Thiên Chúa, giải tội, cầu nguyện và hãm mình. Có nhiều lúc, khuôn mặt người rạng rỡ khác thường, nhờ tình yêu bắt nguồn từ bí tích Thánh Thể mà người đem hết lòng sốt sắng để vừa cử hành, vừa thờ phượng. Người qua đời năm 1859.

 

Bài Ðọc I: (Năm I) Ds 11, 4b-15

“Một mình tôi không mang nổi dân này”.

Trích sách Dân Số.

Trong những ngày ấy, con cái Israel nói rằng: “Ai sẽ cho chúng tôi thịt ăn? Chúng tôi nhớ lại hồi còn ở Ai-cập, cá thì được ăn không, rồi có dưa chuột, dưa gang, rau cải, hành tỏi. Giờ thì chúng tôi suy nhược, thiếu hết mọi thứ: quay đi ngó lại chỉ thấy manna”.

Manna hình giống hạt ngò, sắc giống hạt châu. Dân chúng đi rảo quanh mà hốt, rồi cho vào cối mà xay hoặc lấy chày mà giã; sau cùng, bỏ vào nồi nấu thành bánh. Mùi vị nó như bánh chiên dầu. Cứ thường đêm, khi sương sa xuống trại thì manna cũng rơi xuống.

Môsê nghe dân chúng than khóc, nhà nào cũng đứng ở cửa lều. Chúa bừng bừng nổi giận. Môsê rất đỗi bực mình. Ông thưa cùng Chúa rằng: “Sao Chúa làm khổ tôi tớ Chúa? Sao con không được nghĩa với Chúa? Sao Chúa bắt con phải mang cả dân này? Con đâu có cưu mang cả đám dân này, con đâu có sinh ra nó, mà Chúa bảo con: “Hãy ẵm nó vào lòng, như vú nuôi ẵm trẻ thơ, hãy mang nó vào đất Ta đã thề hứa ban cho tổ tiên nó?” Con biết tìm đâu ra thịt để cho cả đám dân này? Họ kêu khóc với con rằng: “Hãy cho chúng tôi ăn thịt”. Một mình con không mang nổi dân này vì là gánh nặng nề đối với con. Nếu Chúa muốn xử với con như thế, thì xin giết con đi, và cho con được nghĩa với Chúa, kẻo con phải khốn cực dường này”.

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca: Tv 80, 12-13. 14-15. 16-17

Ðáp: Hãy reo mừng Thiên Chúa là Ðấng phù trợ chúng ta

Xướng: Dân tộc của Ta chẳng có nghe Ta; Israel đã không vâng lời Ta răn bảo. Bởi thế nên Ta để mặc cho chúng cứng lòng, để chúng sinh hoạt tuỳ theo sở thích. 

Xướng: Phải chi dân tộc của Ta biết nghe lời Ta, Israel biết theo đường lối của Ta mà ăn ở, thì lập tức Ta sẽ triệt hạ kẻ thù của chúng, và để đập tan quân địch của chúng, Ta sẽ trở tay. 

Xướng: Quân thù của chúng sẽ phải xưng tụng chúng, và vận mạng của chúng sẽ bền vững muôn đời. Ta sẽ lấy tinh hoa lúa mì nuôi dưỡng chúng, và cho chúng ăn no mật từ hốc đá chảy ra.

 

Alleluia: Mt 4, 4b

Alleluia, alleluia! – Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra. – Alleluia.

 

Phúc Âm: Mt 14, 13-21

Mọi người đều ăn no”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu nghe tin Gioan Tẩy Giả đã chết, thì Người rời bỏ nơi đó xuống thuyền đi đến nơi hoang địa vắng vẻ. Dân chúng nghe biết, thì từ các thành phố đi bộ theo Người. Ra khỏi thuyền, Người thấy dân chúng đông đảo, thì thương xót họ và chữa những người bệnh tật trong họ.

Chiều tới, các môn đệ đến gần thưa Người rằng: “Ðây là nơi hoang địa, mà giờ đã chiều rồi: xin Thầy giải tán dân chúng, để họ vào các làng mạc mà mua thức ăn”.

Nhưng Chúa Giêsu nói với các ông rằng: “Họ chẳng cần phải đi, các con hãy cho họ ăn”. Các ông thưa lại rằng: “Ở đây chúng con chỉ có năm chiếc bánh và hai con cá”. Người bảo các ông rằng: “Hãy đem lại cho Thầy”.

Khi Người đã truyền cho dân chúng ngồi trên cỏ, Người cầm lấy năm chiếc bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho các môn đệ, các ông này phân phát cho dân chúng. Mọi người đều ăn no. Và người ta thu lượm được mười hai thúng đầy những miếng bánh vụn. Số người ăn là năm ngàn người đàn ông, không kể đàn bà và con trẻ.

Ðó là lời Chúa.

 


Chú giải về Dân số  11,4-15

Hôm nay, chúng ta sẽ chuyển sang Sách Dân số và chỉ có bốn bài đọc từ sách này (từ Thứ Hai đến Thứ Năm). Tựa đề tiếng Do Thái của sách là “Trong Hoang mạc”, có vẻ như mô tả nội dung sách phù hợp hơn. “Dân số” chỉ đơn giản là phần đầu của sách, nơi mô tả cuộc điều tra dân số.

 

Toàn bộ sách được chia thành ba phần chính:

 

1. Chuẩn bị rời Sinai (1,1—10,10);

 

2. Hành trình đến Kadesh, nơi lần đầu tiên họ cố gắng tiến vào Canaan (10,11—21,13); và

 

3. Hành trình từ Kadesh qua Transjordan với ý định tiếp cận Canaan từ phía đông (21,14—36,13).

 

Theo ước tính của chính sách này, dân Israel đã dành hơn 35 năm trong tổng số 40 năm “lang thang” của họ tại Kadesh.

 

Sách Dân Số là sách tiếp theo ngay sau sách Lê-vi, là sách thứ tư của Ngũ Kinh (Sáng Thế, Xuất Hành, Lê-vi, Dân Số, Đệ Nhị Luật). Sách này tiếp tục câu chuyện về cuộc hành trình trong sa mạc, nhưng cũng bao gồm nhiều quy định pháp lý khác nhau, hoặc bổ sung cho bộ luật Sinai, hoặc chuẩn bị cho thời điểm dân sự định cư tại Ca-na-an.

Bốn chương đầu tiên của sách Dân Số bao gồm một cuộc điều tra dân số của tất cả các chi tộc Ít-ra-en (do đó có tên sách). Tiếp theo là các luật lệ khác nhau, các lễ vật của các thủ lĩnh và lễ tấn phong người Lê-vi. Chương 9 bao gồm phần bổ sung cho sách Xuất Hành về Lễ Vượt Qua. Trong chương 11, chúng ta đến một phần mô tả những lần dừng chân trong hoang mạc. Bài đọc hôm nay được trích từ phần này, và chúng ta thấy người Ít-ra-en vẫn còn phàn nàn về số phận của họ.

Những người ngoại quốc trong số họ rất khao khát có thịt đến nỗi người Do Thái cũng phàn nàn rằng họ cũng muốn có:

Ước gì chúng ta có thịt để ăn!

Thực tế, thịt đã không phải là một phần trong chế độ ăn uống thường xuyên của họ khi họ còn là nô lệ ở Ai Cập. Giờ đây, khi họ đang ở trong một loại đau khổ mới, họ đã lãng mạn hóa quá khứ và giảm thiểu những khó chịu của nó. Và họ không đề cập đến thịt như thức ăn họ có ở Ai Cập, mà chỉ có cá, rau và trái cây.

Giờ đây, họ tuyên bố rằng họ đang chết đói, không có gì để ăn, ngoài manna. Manna dường như có vị khá dễ chịu, nhưng như chúng ta cũng biết, quá nhiều thứ gì cũng có thể trở nên nhàm chán. Nó dường như cũng khá bổ dưỡng, vì vậy tuyên bố về nạn đói có phần phóng đại.

Chúng ta được mô tả về manna và cách chế biến nó. Nó giống như hạt rau mùi, và trong Xuất Hành, chúng ta được biết rằng nó có màu trắng (nằm trên mặt đất trông giống như sương muối) và có vị như bánh quế làm bằng mật ong. Nó có vẻ ngoài giống như nhựa cây bdellium, một loại nhựa cây trong suốt, màu hổ phách, cũng được đề cập trong Sáng Thế là được tìm thấy trong Vườn Địa Đàng. Mỗi đêm (trừ ngày Sa-bát) khi sương rơi xuống, manna cũng rơi xuống. Để ăn, dân chúng nghiền nó thành một loại bột, nấu trong nồi và làm thành những ổ bánh mì có vị như bánh nướng phết dầu. Như thường lệ, mục tiêu và vật tế thần cho những rắc rối của họ chính là Mô-sê, người mà họ đổ lỗi cho hoàn cảnh hiện tại. Ngay cả Chúa cũng không mấy hài lòng với sự vô ơn của dân tộc mà Ngài đã ban cho quá nhiều ân huệ.

Tội nghiệp Môi-se! Ông bị kẹt giữa hai phe, hứng chịu sự công kích từ cả hai phía. Trong nỗi đau khổ tột cùng, ông thưa chuyện với Chúa. Ông có những lời than phiền riêng:

Sao Ngài lại đối xử tệ bạc với tôi tớ Ngài như vậy?

 

Ông muốn biết tại sao ông phải mang gánh nặng tội lỗi khi chính Chúa là người có ý định đưa dân sự ra khỏi Ai Cập:

Phải chăng con đã thụ thai toàn thể dân này? Phải chăng con đã sinh ra họ, mà Ngài lại bảo con: ‘Hãy mang họ trong lòng như vú nuôi mang trẻ thơ, đến vùng đất mà Ngài đã thề hứa với tổ tiên họ’?

Môi-se cảm thấy mình không thể một mình gánh vác gánh nặng nữa. Bài đọc của chúng ta kết thúc với lời Môi-se nói rằng ông thà chết còn hơn phải tiếp tục như thế này.

Thật ra, Chúa đã lắng nghe. Điều này không có trong bài đọc hôm nay, nhưng Chúa đã nghe lời cầu nguyện của ông và giao phó trách nhiệm của Môi-se cho 70 bô lão. Về lời kêu xin thịt của dân sự, họ được ăn chim cút mỗi ngày trong suốt một tháng, cho đến khi họ phát ốm chỉ cần nhìn thấy thịt là không muốn nhìn thấy nữa! Họ đã nhận được những gì họ cầu xin, nhưng nó lại trở thành hình phạt cho sự càu nhàu của họ.

Bao nhiêu phần trăm trong những cuộc trò chuyện của chúng ta với đồng nghiệp và bạn bè chỉ toàn là càu nhàu về đủ thứ chuyện? Bao nhiêu người chúng ta thấy bị đem ra làm vật tế thần cho những điều chúng ta nghĩ là đã sai? Bao nhiêu điều chúng ta nghĩ mình không thể làm mà không có lại mất đi sức hấp dẫn khi chúng ta đã có được chúng một cách dư dả? Chúng ta cũng chẳng khác gì dân Ít-ra-en.

Hôm nay, hãy cùng nhau nhìn lại những phước lành của mình. Rất có thể, chúng ta sẽ thấy chúng lớn hơn nhiều so với những bất bình của mình.

 


Chú giải về Mát-thêu 14,13-21

Lời loan báo về cái chết của Gioan Tẩy Giả được tiếp nối ngay sau trong Mát-thêu là việc Chúa Giê-su cho 5.000 người ăn trong sa mạc. Mát-thêu kể rằng Chúa Giê-su, khi nghe tin người anh họ qua đời một cách bi thảm, đã lên thuyền đến một nơi hoang vắng một mình. Rõ ràng Ngài muốn có thời gian để suy ngẫm. Ngài biết rằng, nếu mọi việc cứ tiếp diễn như vậy, Ngài cũng sẽ gặp rắc rối.

Tuy nhiên, đám đông biết Ngài đã đi đâu nên đã đi bộ dọc bờ biển và:

Khi Ngài lên bờ, Ngài thấy một đám đông rất đông, Ngài chạnh lòng thương và chữa lành những người bệnh.

Những rắc rối của riêng Ngài đã được gạt sang một bên khi Ngài thấy nhu cầu lớn hơn của dân chúng. Tất nhiên, ở đây, chúng ta có một hình ảnh về Thiên Chúa của chúng ta, tràn đầy lòng trắc ẩn với tất cả chúng ta và mong muốn mang đến cho chúng ta sự chữa lành và sự trọn vẹn.

Khi chiều xuống, các môn đồ đề nghị sai dân chúng đến các làng lân cận để kiếm thức ăn. Đây là lần đầu tiên sự hiện diện của các môn đồ được nhắc đến. Trong phiên bản câu chuyện của Máccô, các tông đồ đã cùng Chúa Giêsu đi thuyền theo lời mời của Người, để tất cả có một khoảng thời gian yên tĩnh tránh xa đám đông. Câu trả lời của Chúa Giêsu rất đơn giản và thẳng thắn:

Họ không cần phải đi đâu cả; chính các con hãy cho họ ăn.

Họ đáp:

Chúng con chỉ có năm chiếc bánh và hai con cá.

Dĩ nhiên, đây là một dấu hiệu của tương lai. Trách nhiệm của những người theo Chúa Giêsu là cung cấp cho dân chúng lương thực cần thiết cho cuộc sống. Đôi khi, nguồn lực của họ dường như rất hạn hẹp, nhưng thời gian sẽ chứng minh rằng những điều kỳ diệu có thể được thực hiện chỉ với rất ít. Hãy nhìn vào những gì Thánh (Mẹ) Teresa thành Calcutta đã làm được mà không cần gì cả.

Sau đó, dân chúng được lệnh ngồi xuống cỏ. Chúa Giêsu cầm lấy bánh và cá, ngước mắt lên trời hướng về Chúa Cha, chúc lành cho thức ăn, bẻ ra và trao cho các tông đồ, rồi các tông đồ phân phát cho dân chúng. Toàn bộ hành động này rõ ràng báo trước Bí tích Thánh Thể và dẫn đến Bí tích này. Không có lời giải thích nào về diễn biến sự việc, nhưng “năm ngàn người đàn ông”, không kể phụ nữ và trẻ em cũng có mặt, đã được no nê. Chỉ có Matthew ghi nhận sự hiện diện của phụ nữ và trẻ em. Vì người Do Thái không cho phép phụ nữ và trẻ em ăn chung với đàn ông ở nơi công cộng, nên họ sẽ ở một nơi riêng biệt. Và số bánh còn lại được chất đầy 12 giỏ - một con số hoàn hảo tượng trưng cho sự dư dật, đồng thời cũng tượng trưng cho số lượng các Tông đồ.

Có hai bài học rõ ràng. Bài học thứ nhất là Chúa chăm sóc dân Ngài. Chúng ta có thể hiểu việc cho ăn theo hai cách. Một mặt, chúng ta có thể đơn giản coi đó là một sự kiện kỳ diệu, ám chỉ nguồn gốc thiêng liêng của Chúa Giê-su. Mặt khác, có một khả năng khác với ý nghĩa riêng của nó. Khi các tông đồ bắt đầu chia sẻ phần thức ăn ít ỏi của họ với những người xung quanh, điều này đã khơi mào một phong trào tương tự trong đám đông, nhiều người trong số họ thực sự đã mang theo một ít thức ăn. Khi mọi người chia sẻ, ai cũng có đủ - một hình ảnh về loại xã hội mà Giáo hội nên hướng tới. Một số người có thể cho rằng điều này đang giải thích sai lệch về phép lạ, nhưng nó cũng đưa ra một điểm quan trọng để chúng ta suy ngẫm trong cuộc sống của chính mình. Bài học thứ hai là chính các tông đồ chứ không phải Chúa Giêsu đã phân phát bánh và cá. Và điều này cũng đúng trong thời đại của chúng ta. Nếu những người theo Chúa Giêsu không chia sẻ với người khác những gì họ đã nhận được từ Người, thì công việc của Chúa Giêsu và việc truyền bá Phúc Âm sẽ không thể diễn ra.

Cuối cùng, và như đã đề cập, có những yếu tố Thánh Thể rõ ràng trong câu chuyện—đặc biệt là cách thức mang tính nghi lễ mà Chúa Giêsu đã cầu nguyện, ban phép lành, bẻ bánh và phân phát bánh. Việc bẻ bánh (tên gọi của Thánh Lễ) rất quan trọng vì nó biểu thị sự chia sẻ chứ không chỉ đơn thuần là ăn uống. Thánh Thể là việc cử hành một cộng đồng chia sẻ. Nếu việc chia sẻ những gì chúng ta có trong cuộc sống thực không diễn ra, thì Thánh Thể sẽ trở thành một hình thức giả tạo mang tính nghi lễ, giống như:

... những ngôi mộ được quét vôi trắng, bên ngoài trông đẹp đẽ nhưng bên trong đầy xương người chết… (Mt 23,27)

 

https://livingspace.sacredspace.ie/o1182g/

 

 


Suy Niệm: Bánh Hóa Nhiều

Truyện kể một người đàn bà nghèo về vật chất, nhưng lại giầu về lòng tin. Người chủ căn phòng, nơi bà thuê là một người đàn ông giàu có, nhưng keo kiệt và vô đạo; ông thường đem lòng tin của người đàn bà ra làm trò cười.

Một hôm, người đàn bà cầu nguyện lớn tiếng với Chúa rằng hiện trong nhà không còn lấy một hột gạo. Ðể cho người đàn bà một bài học về sự mê tín dị đoan, kẻ vô đạo liền lấy một ổ bánh mì, rón rén đặt trước cửa phòng người đàn bà, bấm chuông rồi chạy vội về phòng mình.

Người đàn bà mở cửa phòng lấy ổ bánh mì, trở lại phòng và cầu nguyện: "Lạy Chúa, con cám ơn Chúa vì con biết rằng lúc nào Chúa cũng nhậm lời con".

Người đàn ông rất tâm đắc khi nghe một lời cầu nguyện như thế. Ông đến gõ cửa phòng người đàn bà và nói vọng vào: "Hỡi người đàn bà ngu xuẩn, bà tưởng rằng Chúa đã nhậm lời cầu xin của bà ư? Chính tôi là người đã mang ổ bánh đặt trước cửa phòng bà đó".

Làm như thể không để ý đến lời nói của người đàn ông, người đàn bà nghèo lại tiếp tục cầu nguyện: "Lạy Chúa, chúc tụng Chúa, vì Chúa luôn trợ giúp con trong lúc túng ngặt: Chúa dùng ngay cả một tên quỷ để đáp lại lời cầu xin của con".

Trong Tin Mừng hôm nay, khi các môn đệ xin Chúa giải tán dân chúng về các làng mạc để họ tự mua thức ăn, Ngài đã truyền lệnh cho họ: "Các con hãy liệu cho họ ăn". Rồi với năm chiếc bánh và hai con cá do các môn đệ mang đến, Ngài đã nuôi trên 5,000 người được ăn no nê mà còn dư 12 thúng bánh vụn.

Ngày nay, các đám đông đói ăn ấy được nhân lên đến cả triệu lần, họ không chỉ đói, mà còn chết đói là khác. Ðã và đang có biết bao người làm những việc hy sinh để nuôi sống đám đông ấy, nhưng vấn đề quá lớn lao đối với những giới hạn của con người. Dĩ nhiên, con người phải làm hết sức có thể để giúp đỡ đồng loại, nhưng với sức riêng, con người không thể giải quyết được vấn đề quá lớn lao ấy, họ cần có sự trợ lực từ bên trên. Thật thế, chúng ta cần phải có những việc làm cụ thể, vì "đức tin không có việc làm là đức tin chết". Tuy nhiên, chúng ta chỉ có thể mang lại cơm bánh cho người đói khát, khi chúng ta cũng trao ban cho họ lời cầu nguyện của chúng ta. Tự sức mình, với năm chiếc bánh và hai con cá, các môn đệ không thể nuôi sống trên 5,000 người; thế nhưng, xem chừng Chúa Giêsu không thể làm phép lạ, nếu không có năm chiếc bánh và hai con cá ấy.

Người Kitô hữu chúng ta không chỉ làm công tác xã hội. Năm chiếc bánh và hai con cá do đóng góp và san sẻ của chúng ta cần phải đi đôi với niềm tin và lời cầu nguyện. Với niềm tin và lời cầu nguyện, chúng ta hãy xác tín rằng cách nào đó, Chúa hằng nhậm lời chúng ta và chắc chắn phép lạ luôn diễn ra. Chúa Giêsu đã dạy chúng ta cầu nguyện: "Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày".

Ước gì những cố gắng chia sẻ và trao ban của chúng ta luôn được thực thi bằng tất cả niềm tin và lời cầu nguyện. Ước gì niềm tin và lời cầu nguyện của chúng ta cũng được thể hiện bằng những nghĩa cử cụ thể của chúng ta.

(‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét