08/11/2025
Thứ Bảy tuần 31 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm I) Rm 16, 3-9. 16. 22-27
“Anh em
hãy chào nhau trong cái hôn thánh thiện”.
Trích thư
Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân
mến, tôi xin gởi lời chào bà Prisca và ông Aquila, là những người cộng sự viên
của tôi trong Ðức Giêsu Kitô, (họ đã liều mất đầu để cứu mạng sống tôi; không
chỉ một mình tôi mang ơn họ mà thôi, nhưng còn tất cả các Giáo đoàn dân ngoại nữa),
xin gởi lời chào Giáo đoàn đang hội họp tại nhà họ. Xin gởi lời chào Êphênêtô,
người tôi yêu quý, ông là hoa quả đầu mùa trong Ðức Kitô bên Tiểu Á. Xin gởi lời
chào Maria, người đã vất vả nhiều vì anh em. Xin gởi lời chào Anđrônicô và
Giunia, người bà con và bạn tù của tôi; họ là những người danh vọng trong hàng
các Tông đồ và đã thuộc về Ðức Kitô trước tôi. Xin gởi lời chào Ampliatô, người
tôi rất yêu quý trong Chúa. Xin gởi lời chào Urbanô, cộng sự viên của chúng tôi
trong Ðức Giêsu Kitô, và cả Sitakhin, người tôi yêu quý. Anh em hãy chào nhau
trong cái hôn thánh thiện. Tất cả các Giáo đoàn của Ðức Kitô gởi lời chào anh
em.
Tôi là
Tertiô, người viết thư này, xin gởi lời chào anh em trong Chúa. Caiô, người cho
tôi trọ nhà, và toàn thể Giáo đoàn cũng gởi lời chào anh em. Êrastô, chủ kho bạc
thị trấn, và Quartô, người anh em, xin gởi lời chào anh em. Nguyện chúc ân sủng
Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, ở cùng tất cả anh em. Amen.
Kính chúc
Ðấng có quyền năng làm cho anh em được vững vàng theo Tin Mừng tôi loan truyền,
và lời giảng dạy của Chúa Giêsu Kitô, theo mạc khải mầu nhiệm được giữ kín từ đời
đời, nhưng nay được tỏ bày, và nhờ các tiên tri ghi chép theo lệnh của Thiên
Chúa hằng hữu, được thông tri cho các dân ngoại, để dẫn đưa họ về vâng phục đức
tin. Kính chúc Thiên Chúa, Ðấng khôn ngoan độc nhất, nhờ Chúa Giêsu Kitô, kính
chúc Người vinh quang muôn đời. Amen.
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp Ca: Tv 144,
2-3. 4-5. 10-11
Ðáp: Lạy Chúa, con sẽ chúc tụng danh
Chúa tới muôn đời
Xướng: Hằng ngày con sẽ chúc tụng Chúa,
và con sẽ khen ngợi danh Chúa tới muôn đời. Chúa vĩ đại và rất đáng ngợi khen,
sự vĩ đại của Chúa không thể đo lường được.
Xướng: Thế hệ này rao giảng cho thế hệ
kia hay công việc Chúa, và thiên hạ loan tin quyền năng của Ngài. Người ta nói
đến vinh quang cao cả oai nghiêm, và phổ biến những điều kỳ diệu của Chúa.
Xướng: Lạy Chúa, mọi công cuộc của Chúa
hãy ca ngợi Chúa, và các thánh nhân của Ngài hãy chúc tụng Ngài. Thiên hạ hãy
nói lên vinh quang nước Chúa, và hãy đề cao quyền năng của Ngài.
Alleluia: Ep 1,
17-18
Alleluia,
alleluia! – Xin Chúa Cha của Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, cho mắt tâm hồn
chúng ta được sáng suốt, để chúng ta biết thế nào là trông cậy vào ơn Người kêu
gọi chúng ta. – Alleluia.
Phúc Âm: Lc 16,
9-15
“Nếu
các con không trung thành trong việc tiền của gian dối, thì ai sẽ giao của chân
thật cho các con”.
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy,
Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Hãy dùng tiền của gian dối mà mua lấy bạn
hữu, để khi mất hết tiền bạc, thì họ sẽ đón tiếp các con vào chốn an nghỉ đời đời.
Ai trung tín trong việc nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn; ai gian dối
trong việc nhỏ, thì cũng gian dối trong việc lớn. Vậy nếu các con không trung
thành trong việc tiền của gian dối, thì ai sẽ giao phó của chân thật cho các
con.
“Không đầy
tớ nào có thể làm tôi hai chủ: vì hoặc nó ghét chủ này và mến chủ kia; hoặc phục
chủ này và khinh chủ nọ. Các con không thể làm tôi Thiên Chúa mà lại làm tôi tiền
của được”. Những người biệt phái là những kẻ tham lam, nghe nói tất cả những điều
đó, thì nhạo cười Người. Vậy Người bảo các ông rằng: “Chính các ông là những kẻ
phô trương mình là công chính trước mặt người ta, nhưng Thiên Chúa biết lòng
các ông; bởi chưng điều gì cao sang đối với người ta, thì lại là ghê tởm trước
mặt Thiên Chúa”.
Ðó là lời
Chúa.
Chú giải về thư Rô-ma 16,3-9.16.22-27
Hôm nay, chúng ta đến với phần cuối của bài đọc tóm tắt bức
thư tuyệt vời này của Phao-lô gửi tín hữu Rô-ma. Ngay cả bốn tuần đọc sách cũng
khó mà diễn tả hết được nội dung, và nhiều đoạn quan trọng đã phải bị lược bỏ.
Tuy nhiên, một số đoạn trong số đó sẽ xuất hiện trong các phần khác của phụng vụ
Hội Thánh.
Trong bài đọc cuối cùng hôm nay, Phao-lô gửi lời chào đến rất
nhiều người. Mặc dù chưa đến Rô-ma, nhưng ông biết nhiều tín hữu ở đó vì ông đã
gặp họ trong các chuyến đi vòng quanh Tiểu Á và Hy Lạp. Những người đầu tiên
trong danh sách của ông là Prisca (Priscilla) và Aquila, những người mà ông gọi
là “những người cộng sự của tôi trong Chúa Giê-su Ki-tô”. Họ không chỉ là những người cộng sự
với ông trong việc rao giảng Phúc Âm, mà còn làm cùng nghề may lều. Ông gặp họ
lần đầu tiên tại Cô-rinh-tô như sách Công vụ Tông đồ đã kể lại:
…Phao-lô rời A-thên và
đến Cô-rinh-tô [miền nam Hy Lạp]. Tại
đó, ông gặp một người Do Thái tên là Aquila, quê ở Pontus, vừa từ Ý đến cùng vợ
là Priscilla, vì [Hoàng đế] Cơ-lốt đã
ra lệnh cho tất cả người Do Thái rời khỏi Rô-ma. Phao-lô đến thăm họ, và vì
cùng nghề, ông ở lại với họ, và họ cùng làm việc với nhau—họ làm nghề may lều.
(Công vụ Tông đồ 18,1-3)
Ông bày tỏ lòng biết ơn của mình và của tất cả các hội thánh
ngoại bang vì đã cứu mạng ông. Điều này có thể xảy ra trong cuộc bạo loạn của
những người thợ bạc ở Ê-phê-sô (xem Công vụ Tông đồ 19,23-41). Họ đã nổi loạn vì họ cảm thấy bài giảng của
Phao-lô sẽ đe dọa đến việc kinh doanh của họ, đó là làm tượng bạc về Artemis, nữ
thần của đền thờ lớn ở Ê-phê-sô. Phao-lô muốn đối đầu với họ, nhưng một số môn
đệ (bao gồm cả Priscilla và Aquila?) đã thuyết phục ông tránh xa một số rắc rối.
Và ông gửi lời chào đến toàn thể ‘hội thánh’ tại nhà của
Priscilla và Aquila. Vào thời kỳ đầu đó, các “nhà thờ”, hay các cộng đồng Ki-tô giáo tại một địa điểm cụ thể,
sẽ họp mặt tại nhà của một thành viên trong cộng đồng. Các tòa nhà thờ chỉ được
xây dựng sau này khi số lượng tín đồ tăng lên đến mức nhà ở gia đình không còn
đủ rộng nữa.
Ngoài ra còn có lời chào gửi đến các thành viên khác của Hội
thánh La Mã:
• Ê-pa-nê-tô, được mô tả là “người đầu tiên cải đạo theo
Chúa Kitô tại Châu Á”, tức là người cải đạo đầu tiên từ tỉnh Châu Á thuộc La Mã
(nay là một phần của Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay).
• Ma-ri-a,
“người đã làm việc rất vất vả vì anh em”. Có sáu người phụ nữ khác nhau được gọi
là Ma-ri-a trong Tân Ước,
nhưng ngoài tài liệu tham khảo này, không ai biết người này là ai.
• An-trô-ni-cô và Giu-ni-a, được mô tả là:
…những người đồng
hương Ít-ra-en của tôi, những người đã ở tù với tôi; họ là những người nổi
bật trong số các sứ đồ, và họ đã thuộc về Chúa Kitô trước tôi.
Họ là “tông
đồ” theo nghĩa rộng là những người truyền giáo tích cực chứ không phải theo nghĩa
chặt chẽ được sử dụng để chỉ Mười Hai Tông Đồ được Chúa Giê-su chọn. Họ cũng đã trở thành Ki-tô hữu trước Phao-lô, và cũng đã từng ở
tù với ông vào một thời điểm nào đó. Chúng ta biết rằng Phao-lô đã bị bỏ tù nhiều
lần.
Ngoài ra, còn có:
• Am-li-át,
"người tôi yêu dấu trong Chúa".
• Ua-ban,
"người cộng sự của chúng ta trong Chúa Kitô".
• Ta-khy,
"người tôi yêu dấu".
Trong những câu Kinh Thánh tiếp theo, nhưng không có trong
bài đọc của chúng ta, có nhiều cái tên khác được nhắc đến. Phao-lô bảo mọi người
chào nhau bằng một "nụ hôn thánh". Thánh Justinô Tử Đạo (năm 150 CN) cho chúng ta biết rằng
"nụ hôn thánh" là một phần thường xuyên của buổi lễ thờ phượng vào thời
của ông. Nó cũng được đề cập ở cuối Thư thứ nhất và thứ hai gửi tín hữu Cô-rinh-tô,
trong 1 Thê-sa-lô-ni-ca và 1 Phê-rô. Nó vẫn tồn tại trong một số
nhà thờ Ki-tô giáo, bao gồm cả
"Dấu hiệu bình an" trước khi rước lễ trong phụng vụ Công giáo. Một số
người thực sự hôn hoặc ôm nhau.
Cuối cùng, ông nói với người Rô-ma rằng tất cả các hội thánh
của Đấng Ki-tô đều gửi lời
chào. Lời chào này, không tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trong các thư của
Phao-lô, cho thấy sự tôn trọng đặc biệt đối với hội thánh tại Rô-ma. Tiếp theo
là một số lời chào cuối cùng từ những người đi cùng Phao-lô. Một trong số đó là
từ Téc-xi-ô, người tự nhận
mình là người viết thư với tư cách là thư ký của Phao-lô. Ông không được nhắc đến
ở bất kỳ nơi nào khác trong Tân Ước. Có một lời chào từ Gai-ô, người tiếp đón Phao-lô tại
Cô-rinh-tô và cũng là người tiếp đón toàn bộ hội thánh địa phương, những người
họp tại nhà ông. Ông thường được đồng nhất với Titius Justus, một người kính sợ
Chúa, người mà Phao-lô đã ở cùng khi ở Cô-rinh-tô. Tên đầy đủ của ông là Gaius
Titius Justus.
Hai lời chào cuối cùng là từ Ê-rát-tô, thủ quỹ thành phố, và Qua-tô. Tại Cô-rinh-tô, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một khối đá
được tái sử dụng trong một quảng trường lát đá, với dòng chữ Latinh: "Ê-rát-tô, ủy viên công trình công cộng,
đã chịu chi phí cho vỉa hè này". Điều này có thể ám chỉ đến Ê-rát-tô được
đề cập ở đây. Ông cũng có thể là người được nhắc đến trong Công vụ Tông đồ với
tư cách là bạn đồng hành của Ti-mô-thê và trong Thư thứ hai gửi Ti-mô-thê. Vì
tên này khá phổ biến, nên danh tính của ông vẫn chưa được xác định rõ ràng.
Phao-lô kết thúc thư bằng lời ngợi khen Đức Chúa Cha và Đức
Chúa Con, mặc dù lời này đã xuất hiện trước đó trong một số bản thảo hoặc bị lược
bỏ hoàn toàn. Đây là một lời trình bày trang trọng về những điểm chính của Thư.
Đó là lời cầu nguyện dâng lên Thiên Chúa, Đấng có thể làm cho người Rô-ma được
vững mạnh theo Phúc Âm mà Phao-lô rao giảng, theo lời công bố của Chúa Giê-su Ki-tôt, và hòa hợp với “mầu nhiệm”
đã được giữ kín bấy lâu, nhưng giờ đây, như các ngôn sứ đã báo trước, đã được tỏ
lộ. “Mầu nhiệm” này là kế hoạch của Thiên Chúa nhằm mang ơn cứu độ đến cho toàn
thế giới qua sự Nhập Thể của Con Ngài, qua sự đau khổ, cái chết và sự phục sinh
của Ngài. Ngài muốn họ được đặt nền tảng vững chắc trong giáo huấn mà Ngài đã
ban và vững vàng trong đời sống đức tin. Và Phúc Âm mà Phao-lô rao giảng không
phải là điều gì khác biệt, mà dựa trên sự mặc khải trực tiếp mà ông đã nhận được.
Theo Kinh Thánh Jerusalem:
“Ý tưởng về ‘mầu nhiệm’ khôn ngoan, từ lâu đã ẩn giấu trong
Thiên Chúa và nay được tỏ lộ, được Phao-lô mượn từ sách Khải Huyền của người Do
Thái, nhưng ông làm phong phú thêm nội dung của thuật ngữ này bằng cách áp dụng
nó vào đỉnh cao của lịch sử cứu độ; thập giá cứu độ của Chúa Kitô; lời kêu gọi
của dân ngoại; vào ơn cứu độ mà Phao-lô rao giảng và cuối cùng là sự phục hồi
muôn vật trong Chúa Kitô là thủ lãnh duy nhất của họ.”
Mầu nhiệm này của sứ điệp phúc âm, vẫn chỉ được một số ít
người biết đến, giờ đây sẽ được công bố cho toàn thế giới:
…được công bố cho tất
cả các dân ngoại, theo lệnh truyền của Thiên Chúa hằng hữu, để mang đến sự vâng
phục của đức tin…
Cuối cùng, là lời tôn vinh chính thức:
…cho Thiên Chúa khôn
ngoan duy nhất, qua Chúa Giê-su Ki-tô, vinh quang thuộc về Người đến
muôn đời! A-men.
Thiên Chúa là nguồn gốc của mọi sự khôn ngoan, và do đó, Người
sẽ được tôn vinh đến muôn đời qua Chúa Giê-su Ki-tô.
Những lời chào này, dù theo hướng nào, cũng toát lên tinh thần
hiệp thông và đoàn kết mạnh mẽ vốn có giữa những người Ki-tô giáo đầu tiên. Đây là điều chúng ta rất
cần vun đắp trong những xã hội mang nặng tính cá nhân của chúng ta, và trong một
số trường hợp, trong những buổi họp mặt nhà thờ mang nặng tính cá nhân.
Điều này cũng cần thiết nếu chúng ta muốn củng cố đức tin
Kitô giáo cho nhau. Một Kitô hữu đơn độc là một sự mâu thuẫn về mặt thuật ngữ.
Không có gì ngạc nhiên khi rất nhiều người Công giáo, nếu bị bỏ mặc, sẽ sa ngã
và hình thành những quan niệm rất sai lệch về đức tin của họ. Một cách để sửa
chữa điều đó là đọc kỹ toàn bộ Thư này với sự hướng dẫn của một bài chú giải hay.
Chú giải về Luca 16,9-15
Hôm qua, chúng ta đã thấy Chúa Giê-su đưa ra ví dụ về một
người quản lý tham nhũng nhưng khôn ngoan, đã thực hiện những bước hiệu quả để
đảm bảo công việc tương lai của mình. Hôm nay, Ngài tiếp tục cảnh báo chúng ta
về cách sử dụng của cải vật chất.
Chúng ta phải sử dụng “của cải bất chính” theo cách mà chúng
ta “kết bạn” với chính mình (người bạn quan trọng nhất của chúng ta là Chúa!).
Khi cách tiếp cận này thất bại (và cuối cùng nó sẽ thất bại), chúng ta hy vọng
rằng chúng ta sẽ được “đón nhận… vào nhà vĩnh cửu”. Chúng ta được nhắc nhở về
cách người quản lý gian xảo trong dụ ngôn đã đảm bảo tương lai của mình.
Theo Lu-ca, những người bạn mà chúng ta nên kết bạn là những
người nghèo khó và túng thiếu, những người sẽ đứng về phía chúng ta trước tòa
án của Chúa vì chúng ta đã “đầu tư” của cải của mình vào họ. Như chúng ta đọc
trong Mát-thêu:
…Ta bảo các ngươi: Mỗi
lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là
các ngươi đã làm cho Ta vậy. (Mát-thêu
25,40)
Trước đó, chúng ta đã thấy một ví dụ điển hình về một người
đàn ông kiếm được rất nhiều tiền từ vụ thu hoạch của mình đến nỗi ông ta ngồi
hưởng thụ phần đời còn lại—và kết thúc ngay trong đêm đó. Đó không phải là cách
để “kết bạn” với của cải vật chất. Theo một nghĩa nào đó, có nhiều tiền không
có gì sai. Thay vào đó, cách chúng ta sử dụng của cải đó mới là vấn đề:
Ai trung tín trong việc rất nhỏ thì cũng trung tín trong việc
lớn…
Nói cách khác, nếu chúng ta được tin cậy giao phó của cải vật
chất đến với cuộc sống của mình và sử dụng chúng để xây dựng Vương quốc Đức
Chúa Trời, để tạo ra một xã hội công bằng và bình đẳng hơn, thì chúng ta có thể
được tin cậy giao phó một điều gì đó lớn lao hơn nhiều, để sống đời đời đối diện
với Đức Chúa Trời.
Vậy nếu các ngươi
không trung tín với của cải bất chính, ai sẽ giao phó của cải thật cho các
ngươi?
Và một lần nữa:
...nếu các ngươi không
trung tín với của cải của người khác, ai sẽ cho các ngươi của cải của riêng
mình?
Và điều đó nhắc nhở chúng ta rằng của cải vật chất đến với
cuộc sống chúng ta (bất kể chúng được tích lũy bằng cách nào) không hoàn toàn
thuộc về chúng ta. Mọi thứ trên trái đất này đều thuộc về tất cả mọi người.
Chúng ta chỉ là người quản lý những gì đã đến với mình, và chúng ta sẽ bị phán
xét dựa trên cách chúng ta sử dụng chúng. Việc chúng ta sử dụng chúng sẽ phụ
thuộc phần lớn vào việc chúng ta đón nhận điều duy nhất thực sự thuộc về mình,
đó là hạnh phúc bất tận mà Chúa muốn chúng ta có được khi ở cùng Ngài.
Điều này rõ ràng dẫn đến lời cảnh báo tiếp theo, rằng chúng
ta không thể vừa dâng hiến trọn vẹn cho Chúa vừa trở thành nô lệ của tiền bạc
và vật chất. Chúng ta đã thấy điều đó trong trường hợp của người giàu muốn theo
Chúa Giê-su. Ông là nô lệ của của cải và vì vậy không thể dâng hiến cuộc đời
mình cho Chúa Giê-su. Nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng mình có thể, và
chúng ta cố gắng thỏa hiệp, nhưng để dâng hiến trọn vẹn cho Chúa, chúng ta phải
thoát khỏi sự cám dỗ của tiền bạc và việc tích lũy của cải vật chất. Điều này
không có nghĩa là chúng ta không có tiền bạc hay vật chất, nhưng những gì chúng
ta có cuối cùng phải được sử dụng cho tình yêu thương và sự phục vụ của Chúa,
cũng như tình yêu thương và sự phục vụ của anh chị em mình. Khi nghe tất cả những
điều này, những người Pha-ri-sêu, mà Lu-ca gọi là “những kẻ ham tiền”, đã chế
giễu Chúa Giê-su vì họ cho rằng đó là chủ nghĩa duy tâm phi thực tế.
Ngày nay, có nhiều người đồng tình với quan điểm của họ,
nhưng những ai đã ghi nhớ lời Chúa Giê-su đều biết rằng những gì Ngài nói là
đúng. Chúng ta đã thấy điều này trong cuộc sống của một số người trong thời đại
của chúng ta. Và đáng buồn thay, chúng ta cũng đã thấy điều ngược lại. Một số
người, với tất cả tiền bạc, danh vọng và cuộc sống xa hoa, đang đánh mất một điều
quý giá - sự tự do để cho đi và chia sẻ toàn bộ con người mình với những người
nghèo khổ:
... vì những gì con
người coi trọng lại là điều ghê tởm trước mặt Thiên Chúa.
Điều ngược lại cũng đúng. Tôi đang ở phía nào?
https://livingspace.sacredspace.ie/o1317g/
Suy niệm: Giáo Huấn Của Chúa Giêsu
Có thể nói
toàn chương thứ 16 Phúc Âm theo thánh Luca qui góp những lời dạy của Chúa Giêsu
về việc sử dụng tốt những của cải cũng như về sự nô lệ cho tiền bạc. Ðoạn Phúc
Âm chúng ta vừa đọc lại trên đây và muốn Suy niệm hôm nay tiếp liền và bổ túc
cho những gì Chúa Giêsu muốn nói qua dụ ngôn về những khách được mời dự tiệc
nhưng từ chối không đến, vì lòng họ còn quá bám víu vào những lợi lộc riêng tư.
Chúng ta
cũng nên lưu ý nơi đây trước khi Suy niệm những lời Phúc Âm trên rằng Chúa
Giêsu trình bày giáo huấn của Ngài cho tất cả mọi người, không phân biệt giầu
nghèo. Việc sử dụng tốt tiền của hay việc lạm dụng sử dụng xấu tiền của không
tùy thuộc vào số lượng ít nhiều, giầu nghèo nhưng tùy thuộc vào chính tâm hồn
con người có thái độ như thế nào đối với tiền của. Nói cách khác, mọi người bất
luận giàu hay nghèo đều có thể có thái độ sai lạc trước tiền của vật chất. Chúa
Giêsu không lên án tiền của từ nơi chính nó nhưng Ngài cảnh tỉnh chúng ta về
thái độ phải có trước tiền của.
Chúng ta
hãy lưu ý đến câu nói của Chúa Giêsu: "Không ai có thể làm tôi cho hai chủ
một lượt. Không thể nào phục vụ Chúa và làm tôi cho tiền của". Từ ngữ được
dùng trong nguyên văn mà chúng ta dùng từ "làm tôi cho" hay "phục
vụ" trong khung cảnh Kinh Thánh, có mang thêm một chút ý nghĩa của hành động
phụng vụ tôn thờ. Như vậy, câu nói được hiểu như sau: "Không ai có thể tôn
thờ hai chủ được. Các con không thể cúi mình thờ lạy Thiên Chúa và thờ lạy thần
tiền tài một lượt được. Con người chúng ta chỉ tôn thờ, chỉ thờ lạy một mình
Thiên Chúa mà thôi. Ai tôn thờ Thiên Chúa và yêu thương anh chị em mình thật sự,
thì không thể nào tôn thờ tiền của, đặt tiền của như là mục đích cuối cùng của
đời mình". Nếu tiền của không phục vụ cho chúng ta để có được những người
bạn mới trong nước Trời, hay nói cách khác, nếu chúng ta không đặt tiền của vào
việc phục vụ cho anh chị em thì tiền của sẽ trở nên thần tượng không thể nào
dung hòa được với Thiên Chúa.
Lạy Chúa,
Ðấng đã nhập thể làm người, sống khó nghèo, đã làm cho chúng con được giàu có sự
sống của Chúa.
Xin giúp
chúng con sống trung thành với ơn gọi trong cuộc sống hàng ngày, để chúng con đừng
rơi vào cám dỗ, thờ lạy tiền của mà bỏ quên Chúa và anh chị em. Xin cho chúng
con biết sử dụng đúng tiền của, làm vinh danh Chúa và tạo ra phúc lợi cho anh
chị em.
(‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét