Trang

Thứ Năm, 26 tháng 6, 2025

27.06.2025: THÁNH TÂM CHÚA GIÊ-SU năm C - LỄ TRỌNG - NGÀY THẾ GIỚI XIN ƠN THÁNH HÓA CÁC LINH MỤC

 27/06/2025



Thứ Sáu tuần 12 thường niên

 THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU năm C.

Lễ TRỌNG.

Ngày thế giới xin ơn thánh hóa các linh mục.

 

Bài Ðọc I: Ed 34, 11-16

“Ta sẽ chăn dắt chiên của Ta, chính Ta sẽ cho chúng nằm nghỉ.”

Trích sách Tiên tri Ê-dê-ki-en.

Đức Chúa là Chúa Thượng phán thế này: Đây, chính Ta sẽ chăm sóc chiên của Ta và thân hành kiểm điểm. 12 Như mục tử kiểm điểm đàn vật của mình vào ngày người ấy ở giữa đàn chiên bị tản mác thế nào, thì Ta cũng sẽ kiểm điểm chiên của Ta như vậy. Ta sẽ kéo chúng ra khỏi mọi nơi chúng đã bị tản mác, vào ngày mây đen mù mịt. 13 Ta sẽ đem chúng ra khỏi các dân, tập hợp chúng lại từ các nước và đưa chúng vào đất của chúng. Ta sẽ chăn dắt chúng trên các núi Ít-ra-en, trong các thung lũng và tại mọi nơi trong xứ có thể ở được. 14 Ta sẽ chăn dắt chúng trong đồng cỏ tốt tươi và chuồng của chúng sẽ ở trên các núi cao Ít-ra-en. Tại đó chúng sẽ nằm nghỉ trong chuồng êm ái, sẽ đi ăn trong đồng cỏ mầu mỡ trên núi non Ít-ra-en. 15 Chính Ta sẽ chăn dắt chiên của Ta, chính Ta sẽ cho chúng nằm nghỉ – sấm ngôn của Đức Chúa là Chúa Thượng. 16 Con nào bị mất, Ta sẽ đi tìm; con nào đi lạc, Ta sẽ đưa về; con nào bị thương, Ta sẽ băng bó; con nào bệnh tật, Ta sẽ làm cho mạnh; con nào béo mập, con nào khoẻ mạnh, Ta sẽ canh chừng. Ta sẽ theo lẽ chính trực mà chăn dắt chúng.

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca: Tv 22, 1-3. 4. 5. 6

Ðáp: Chúa là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì.

Xướng: Chúa là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì. Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ. Người đưa tôi tới dòng nước trong lành và bổ sức cho tôi. – Ðáp.

Xướng: Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính, vì danh dự của Người. Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng. Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm. – Ðáp.

Xướng: Chúa dọn sẵn cho con bữa tiệc ngay trước mặt quân thù.
Đầu con, Chúa xức đượm dầu thơm, ly rượu con đầy tràn chan chứa. – Ðáp.

Xướng: Lòng nhân hậu và tình thương Chúa ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời, và tôi được ở đền Người những ngày tháng, những năm dài triền miên. – Ðáp.

 

Bài Ðọc II: Rm 5, 5-11

“Thiên Chúa chứng tỏ lòng Người yêu thương chúng ta.”

Trích thư Thánh Phao-lô Tông đồ gửi tín hữu Rô-ma.

Thưa anh em, Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta. 6 Quả vậy, khi chúng ta không có sức làm được gì, vì còn là hạng người vô đạo, thì theo đúng kỳ hạn, Đức Ki-tô đã chết vì chúng ta. 7 Hầu như không ai chết vì người công chính, họa may có ai dám chết vì một người lương thiện chăng. 8 Thế mà Đức Ki-tô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi: đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta. 9 Phương chi bây giờ chúng ta đã được nên công chính nhờ máu Đức Ki-tô đổ ra, hẳn chúng ta sẽ được Người cứu khỏi cơn thịnh nộ của Thiên Chúa. 10 Thật vậy, nếu ngay khi chúng ta còn thù nghịch với Thiên Chúa, Thiên Chúa đã để cho Con của Người phải chết mà cho chúng ta được hoà giải với Người, phương chi bây giờ chúng ta đã được hòa giải rồi, hẳn chúng ta sẽ được cứu nhờ sự sống của Người Con ấy. 11 Nhưng không phải chỉ có thế, chúng ta còn có Thiên Chúa là niềm tự hào, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, Đấng nay đã hòa giải chúng ta với Thiên Chúa.

Ðó là lời Chúa.

 

Alleluia: Ga 10,14

Alleluia, alleluia! – Chúa nói : Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. – Alleluia.

 

Phúc Âm: Lc 15, 3-7

“Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được con chiên của tôi, con chiên bị mất đó.”

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Lu-ca.

Khi ấy, Đức Giê-su kể cho những người Pha-ri-sêu và các kinh sư dụ ngôn này: 4 “Người nào trong các ông có một trăm con chiên mà bị mất một con, lại không để chín mươi chín con kia ngoài đồng hoang, để đi tìm cho kỳ được con chiên bị mất? 5 Tìm được rồi, người ấy mừng rỡ vác lên vai. 6 Về đến nhà, người ấy mời bạn bè, hàng xóm lại, và nói: ‘Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được con chiên của tôi, con chiên bị mất đó.’ 7 Vậy, tôi nói cho các ông hay: trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối, hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần phải sám hối ăn năn.”

Ðó là lời Chúa.

 


Trái tim Thiên Chúa thương xót tội nhân

Thứ Sáu sau lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô, Phụng vụ Giáo hội mời gọi chúng ta cử hành lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu với lòng biết ơn sâu xa đối với Chúa là Đấng có Trái Tim đầy lòng thương xót đối với tội nhân. Chính Trái Tim Cực Thánh Chúa Giêsu khi còn trên Thánh Giá đã bị đâm thâu vì tội lỗi chúng ta (Ga 19, 31-37). Hôm nay cũng là ngày cầu nguyện cho ơn thánh hóa các linh mục. Chúng ta hãy xin với Chúa Ba Ngôi, cho Giáo hội có thêm nhiều ơn gọi thánh thiện. Đời nọ tới đời kia, Thánh Tâm Chúa vẫn hằng nuôi dưỡng ý định cứu dân Người khỏi tay thần chết và nuôi sống trong cảnh cơ hàn. (Ca nhập lễ)

Người ấy mừng rỡ, và vác chiên lên vai »

Đây là một hành động tuyệt đẹp phát xuất từ trái tim của người chăn chiên (mừng rỡ) khi tìm thấy chiên lạc và (vác chiên lên vai).  Đoạn văn ngắn ngủi này (Lc 15, 3-7) không ngừng gây xúc động cho con người, và gợi lên nhiều ý nghĩa mới mỗi lần cho người đọc cũng như người nghe. Nó có sức nói về Thiên Chúa, đúng hơn, cho chúng ta biết khuôn mặt của Thiên Chúa là Cha Đấng giầu lòng thương xót, và hơn thế nữa, Trái Tim của Thiên Chúa nhân hiền, vì yêu thương đã tạo dựng nên chúng ta và cho chúng ta có trái tim, Người cũng đau khổ khi chúng ta lầm lạc và ăn mừng khi chúng ta trở về: « Anh em hãy chia vui với tôi, vì tôi đã tìm thấy con chiên lạc! » (Lc 15, 6). Dựa vào lời Chúa Giêsu, ta thấy tình yêu của Thiên Chúa được cụ thể hóa hơn: « Trên Trời sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần hối cải» (Lc 15, 7).

Quả thật, trái tim của Thiên Chúa rung động vì cảm thương! Tình thương ấy thể hiện qua sự sẵn sàng tha thứ, nhẫn nại đợi chờ tội nhân trở về, không khinh rể kẻ có tội, nhưng sẵn sàng hạ mình, cất công đi tìm kiếm, vui mừng khi tìm thấy, tha thứ và đưa chiên về đàn. Thiên Chúa đi tìm kiếm tội nhân không phải vì Thiên Chúa cần gì nơi họ, nhưng chỉ vì Thiên Chúa muốn ban phát một tình yêu vô điều kiện và chia sẻ hạnh phúc cho người Chúa yêu thương. Thiên Chúa muốn ôm ấp tội nhân vào lòng, để ngực áp ngực sao cho họ cảm nhận được nhịp đập yêu thương của Trái Tim Chúa. Một Trái Tim không đầu hàng trước sự vô ơn bạc nghĩa, kể cả từ chối lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa. Trong Trái Tim Chúa Giêsu chứa đựng nòng cốt của Kitô giáo.

Mỗi lần chiêm ngắm tượng, ảnh Thánh Tâm Chúa Giêsu, chúng ta thấy nổi bật hơn cả ngoài Trái Tim bị đâm thâu, là ngọn lửa bốc cháy, để « Thiên Chúa chứng tỏ tình yêu của Người đối với chúng ta, nghĩa là trong lúc chúng ta còn là tội nhân, thì theo kỳ hẹn, Chúa Kitô đã chết vì chúng ta. » (Rm 5, 8). Còn có đôi bàn tay với những vết đanh. Chúng ta đặt mình trước Thánh Tâm Chúa và tự hỏi: Bàn tay con, lạy Chúa, đã làm những gì không phải, khiến bàn tay Chúa bị đanh đóng, và bàn chân con, đã bước đi những bước chẳng lành, để Chúa bị đóng đanh cả chân lẫn tay vào Thập giá? Câu trả lời, vì tội lỗi chúng ta, vì Chúa yêu thương loài người ta quá bội.

Biểu tượng tình yêu ấy đi xa hơn cái chết chính là cạnh sườn của Chúa bị một lưỡi đòng đâm thâu qua. Về điểm này, chứng nhân tận mắt là thánh Tông đồ Gioan đã quả quyết: « Một trong những người lính lấy đòng đâm vào cạnh sườn Người, và tức thì máu cùng nước chảy ra » (x. Ga 19,34). Lưỡi giáo của tên lính đã mở cạnh sườn Chúa, để từ vết thương máu cùng nước chảy ra rửa chúng ta sạch muôn vàn tội lỗi. Sau cùng, Chúa đã chết để cho chúng ta được sống, bị chôn vùi để chúng ta được phục sinh.

Còn tình yêu nào ngọt ngào êm dịu hơn, đã được trao cho Hiền Thê; đó chính là sự mở rộng vòng tay ôm chặt của tình yêu Chúa…Tình yêu tên trộm lành đã nhận được khi xưng thú tội lỗi; Phêrô đã nhận được khi liếc mắt nhìn Chúa và khóc lóc van xin sau khi chối Chúa, đúng là từ ánh mắt đến trái tim. Có nhiều kẻ đóng đinh Chúa đã trở lại với Chúa sau khi Chúa Phục sinh, họ đã giao ước với Chúa bằng tình yêu. Khi Chúa ôm hôn những người tội lỗi và thu thuế, Chúa đã trở thành bạn hữu của họ và khách họ mời dự tiệc…

Vậy, Chúa đã làm gì để đưa họ về với Chúa, nếu không phải là Trái tim Chúa lôi kéo? Trái tim Chúa Giêsu là Trái tim dịu hiền do Thần Linh ban tặng! Phúc cho những ai giữ kín trong lòng, họ được ấp ủ bởi Chúa, trong Trái tim Chúa, họ sẽ được Chúa vác trên vai, tránh khỏi những rắc rối ở đời này. Phúc cho những ai hy vọng vào  sự ấm áp và chở che dưới cánh tay Chúa.

Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, cũng là ngày cầu cho ơn thánh hóa các linh mục. Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo dạy rằng: “Chức linh mục là tình yêu của Trái Tim Chúa Giêsu” (số 1589).

Giáo Hội đang cần những linh mục thánh thiện; cần những thừa tác viên giúp các tín hữu cảm nghiệm lòng từ bi thương xót của Chúa và những chứng nhân đầy xác tín về tình yêu này. Xin Chúa làm cho con tim của mỗi linh mục được nồng cháy tình bác ái mục tử, có khả năng đồng hóa cái tôi của mình với cái tôi của Chúa Giêsu Linh Mục, để có thể noi gương Chúa trong sự tự hiến hoàn hảo nhất, xứng đáng là thừa tác viên của lòng thương xót Chúa. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

 


Bài đọc thêm

Trái Tim Cực Thánh Chúa Giêsu

Hôm nay chúng ta mừng Lễ trọng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu. Thánh Tâm Chúa Giêsu là một lễ sùng kính có nguồn gốc lâu đời và lịch sử trong Kitô giáo, và trong thời hiện đại đã được thiết lập như một Lễ trọng cho Giáo hội hoàn vũ.

Sách Giáo lý Công giáo số 478:
"Chúa Giêsu biết và yêu thương tất cả chúng ta trong suốt cuộc đời, trong cơn hấp hối và cuộc Khổ nạn của Người, và đã hiến mình vì mỗi người chúng ta: "Con Thiên Chúa... đã yêu thương tôi và hiến mình vì tôi" (Gl 2:20). Người đã yêu thương tất cả chúng ta bằng một trái tim nhân loại. Vì lý do này, Thánh Tâm Chúa Giêsu, bị đâm thâu bởi tội lỗi chúng ta và để cứu rỗi chúng ta (x. Ga 19:34), "hoàn toàn đúng đắn khi được coi là dấu chỉ và biểu tượng chính của... tình yêu mà Đấng Cứu Chuộc thần linh liên tục yêu Chúa Cha vĩnh cửu và tất cả mọi người" mà không có ngoại lệ (Pius XII, Enc. Haurietis aquas (1956): DS 3924; x. DS 3812).

Hôm nay là Lễ trọng kính Trái tim cực thánh của Chúa Giêsu , được chỉ định là Thứ Sáu sau Chúa Nhật thứ Hai sau Lễ Hiện Xuống (Chúa Nhật Mình Máu Thánh Chúa Kitô). Chủ nghĩa Calvin thế kỷ XVI và chủ nghĩa Jansen thế kỷ XVII rao giảng một Ki tô giáo méo mó thay thế tình yêu của Chúa và sự hy sinh của Con Ngài cho tất cả mọi người bằng ý tưởng đáng sợ rằng toàn bộ một bộ phận nhân loại đã bị nguyền rủa không thể tránh khỏi.

Giáo hội luôn phản đối quan điểm này bằng tình yêu vô hạn của Đấng Cứu Thế đã chết trên thập tự giá vì tất cả mọi người. Việc thiết lập lễ Thánh Tâm đã sớm góp phần tạo nên một luồng sùng kính mạnh mẽ trong các tín hữu, từ đó ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn. Kinh Nhật tụng và Thánh lễ Thánh Tâm đầu tiên do Thánh John Eudes biên soạn, nhưng việc thiết lập lễ này là kết quả của những lần Chúa hiện ra với Thánh Margaret Mary Alacoque vào năm 1675. Việc cử hành lễ này đã được Đức Piô IX mở rộng sang Lịch chung của Giáo hội Công giáo vào năm 1856.

Hôm nay là Ngày Thế giới Cầu nguyện cho việc Thánh hóa các Linh mục . Ngày Thế giới Cầu nguyện cho việc Thánh hóa các Linh mục diễn ra hàng năm vào Lễ trọng kính Trái tim Cực thánh Chúa Giêsu.

Lễ trọng này được cử hành lần đầu tiên tại Pháp. Phụng vụ được giám mục địa phương chấp thuận theo lệnh của Thánh John Eudes, người đã cử hành Thánh lễ vào ngày 31 tháng 8 năm 1670. Lễ này nhanh chóng được áp dụng ở những nơi khác tại Pháp. Năm 1856, Giáo hoàng Piô IX đã thiết lập Lễ Thánh Tâm là lễ bắt buộc đối với toàn thể Giáo hội.

Nhưng lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu đã có từ lâu đời hơn nhiều. Sự khởi đầu của lòng sùng kính tình yêu của Thiên Chúa được tượng trưng bởi trái tim Chúa Giêsu được tìm thấy ở các giáo phụ của Giáo hội, bao gồm Origen, Thánh Ambrose, Thánh Jerome, Thánh Augustine thành Hippo, Thánh Hippolytus thành Rome, Thánh Irenaeus, Thánh Justin Tử đạo và Thánh Cyprian. Vào thế kỷ 11, lòng sùng kính này đã tìm thấy sự đổi mới trong các tác phẩm của các tu viện Benedictine và Xitô. Vào thế kỷ 13, tác phẩm “With You is the Source of Life” (Với Ngài là Nguồn Sống) của Thánh Bonaventure thuộc dòng Phanxicô (là bài đọc trong Kinh Nhật tụng về Lễ trọng kính Thánh Tâm) bắt đầu chỉ ra rằng trái tim là nguồn mạch mà tình yêu của Thiên Chúa đổ vào cuộc sống của chúng ta. Cũng trong thế kỷ 13, có “Vitis Mystica” (cây nho huyền bí), một sự sùng kính dài đối với Chúa Giêsu, mô tả một cách sống động “Thánh Tâm” của Chúa Giêsu là nguồn mạch và tình yêu trọn vẹn đổ vào thế giới. Tác phẩm này không có tên tác giả nhưng thường được cho là của Thánh Bonaventure.

Vào cuối thế kỷ 13, Thánh Gertrude, trong ngày lễ Thánh John the Evangelist, đã có một thị kiến trong đó bà được phép tựa đầu gần vết thương ở cạnh sườn của Đấng Cứu Thế. Bà nghe thấy tiếng đập của Trái Tim Thiên Chúa và hỏi John rằng, vào đêm Tiệc Ly, ông cũng cảm thấy trái tim đập này, tại sao khi đó ông không bao giờ nói về sự kiện đó. John trả lời rằng sự mặc khải này đã được dành riêng cho các thời đại sau khi thế giới, đã trở nên lạnh lẽo, sẽ cần phải thắp lại tình yêu của mình.

Vào cuối thế kỷ 17, lòng sùng kính này đã được đổi mới và áp dụng ở những nơi khác, đặc biệt là sau khi Thánh Marguerite Marie Alacoque được mặc khải. Vị thánh, một nữ tu ẩn dật của Dòng Thăm Viếng, đã nhận được một số mặc khải riêng tư về Thánh Tâm, lần đầu tiên vào ngày 27 tháng 12 năm 1673 và lần cuối cùng là 18 tháng sau đó. Cửa sổ kính màu ở giữa mái vòm của thánh đường gợi nhớ đến vị Thánh và thị kiến của bà.

Ban đầu, bà nản lòng trong nỗ lực tuân theo chỉ dẫn mà bà nhận được trong các thị kiến, nhưng cuối cùng Alacoque đã có thể thuyết phục bề trên của mình về tính xác thực của các thị kiến. Tuy nhiên, bà không thể thuyết phục một nhóm các nhà thần học về tính hợp lệ của các lần hiện ra của mình, và bà cũng không thành công hơn với nhiều thành viên trong cộng đồng của mình. Cuối cùng, bà đã nhận được sự hỗ trợ của cha giải tội của cộng đồng, người tuyên bố rằng các thị kiến là có thật. Bài viết sùng kính ngắn của Alacoque, “La Devotion au Sacré-Coeur de Jesus” (Lòng sùng kính đối với Thánh Tâm Chúa Giêsu), đã được xuất bản sau khi bà qua đời vào năm 1698. Lòng sùng kính này được các tu sĩ Dòng Tên và Phanxicô thúc đẩy, nhưng mãi đến thông điệp “Miserentissimus Redemptor” năm 1928 của Đức Giáo hoàng Pius XI, Giáo hội mới xác nhận tính xác thực của các thị kiến của Alacoque về Chúa Giêsu Kitô khi “hứa với bà [Alacoque] rằng tất cả những ai tôn vinh Trái Tim Người sẽ được ban cho vô số ân sủng trên trời”.

Vào cuối thế kỷ 19, Sơ Mary of the Divine Heart đã nhận được một thông điệp từ Chúa Kitô. Điều này cuối cùng đã dẫn đến thông điệp Annum Sacrum năm 1899 trong đó Đức Leo XIII đã ra sắc lệnh rằng việc thánh hiến toàn thể nhân loại cho Thánh Tâm Chúa Giêsu sẽ diễn ra vào ngày 11 tháng 6 năm 1899.

Nhân kỷ niệm 100 năm Lễ Thánh Tâm, trong thông điệp mang tính bước ngoặt Haurietis aquas (tiếng Latin: “Bạn sẽ múc nước”; viết ngày 15 tháng 5 năm 1956), Đức Giáo hoàng Piô XII bắt đầu bài suy tư của mình bằng cách trích từ Isaia 12:3, một câu ám chỉ đến sự phong phú của các ân sủng siêu nhiên chảy ra từ trái tim của Chúa Kitô. Haurietis aquas kêu gọi toàn thể Giáo hội nhìn nhận Thánh Tâm là một chiều kích quan trọng của đời sống tâm linh Kitô giáo. Đức Piô XII đưa ra hai lý do tại sao Giáo hội dành hình thức tôn thờ cao nhất cho Trái tim Chúa Giêsu. Lý do đầu tiên dựa trên nguyên tắc mà theo đó các tín đồ nhận ra rằng Trái tim Chúa Giêsu được kết hợp về mặt ngôi vị với “Ngôi vị của chính Con Thiên Chúa nhập thể”. Lý do thứ hai bắt nguồn từ thực tế rằng Trái tim là dấu hiệu và biểu tượng tự nhiên của tình yêu vô biên của Chúa Giêsu dành cho con người. Thông điệp nhắc lại rằng đối với tâm hồn con người, vết thương ở cạnh sườn Chúa Kitô và những vết đinh để lại chính là “dấu hiệu và biểu tượng chính của tình yêu” đã định hình cuộc sống của họ một cách sâu sắc hơn từ bên trong.

Trong một lá thư ngày 15 tháng 5 năm 2006, Đức Benedict XVI đã viết: “Bằng cách khuyến khích lòng sùng kính Trái Tim Chúa Giêsu, [chúng tôi khuyên] các tín đồ hãy mở lòng mình ra với mầu nhiệm của Thiên Chúa và tình yêu của Người và để cho mình được biến đổi bởi mầu nhiệm đó. Sau 50 năm, vẫn là một nhiệm vụ thích hợp đối với các Kitô hữu là tiếp tục đào sâu mối quan hệ của họ với Trái Tim Chúa Giêsu, theo cách thức để hồi sinh đức tin của họ vào tình yêu cứu độ của Thiên Chúa và chào đón Người vào cuộc sống của họ tốt đẹp hơn bao giờ hết.

Như thông điệp đã nêu, từ nguồn này, Trái tim Chúa Giêsu, phát sinh ra sự hiểu biết đích thực về Chúa Giêsu Kitô và một trải nghiệm sâu sắc hơn về tình yêu của Người. Do đó, theo Đức Benedict XVI, chúng ta sẽ có thể hiểu rõ hơn ý nghĩa của việc biết tình yêu của Thiên Chúa trong Chúa Giêsu Kitô, để trải nghiệm Người, giữ cho ánh mắt của chúng ta hướng về Người đến mức chúng ta sống hoàn toàn dựa trên trải nghiệm về tình yêu của Người, để sau đó chúng ta có thể làm chứng về tình yêu đó cho người khác.
—Trích từ Friar Musings

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét