27/06/2025
Thứ Sáu tuần 12 thường niên
THÁNH
TÂM CHÚA GIÊSU năm C.
Lễ TRỌNG.
Ngày thế giới xin ơn thánh hóa các linh mục.
Bài Ðọc I: Ed 34, 11-16
“Ta sẽ chăn dắt chiên của Ta, chính Ta sẽ cho chúng nằm
nghỉ.”
Trích sách Tiên tri Ê-dê-ki-en.
Đức Chúa là Chúa Thượng phán thế này: Đây, chính Ta sẽ chăm
sóc chiên của Ta và thân hành kiểm điểm. 12 Như mục tử kiểm
điểm đàn vật của mình vào ngày người ấy ở giữa đàn chiên bị tản mác thế nào,
thì Ta cũng sẽ kiểm điểm chiên của Ta như vậy. Ta sẽ kéo chúng ra khỏi mọi nơi
chúng đã bị tản mác, vào ngày mây đen mù mịt. 13 Ta sẽ đem
chúng ra khỏi các dân, tập hợp chúng lại từ các nước và đưa chúng vào đất của
chúng. Ta sẽ chăn dắt chúng trên các núi Ít-ra-en, trong các thung lũng và tại
mọi nơi trong xứ có thể ở được. 14 Ta sẽ chăn dắt chúng
trong đồng cỏ tốt tươi và chuồng của chúng sẽ ở trên các núi cao Ít-ra-en. Tại
đó chúng sẽ nằm nghỉ trong chuồng êm ái, sẽ đi ăn trong đồng cỏ mầu mỡ trên núi
non Ít-ra-en. 15 Chính Ta sẽ chăn dắt chiên của Ta, chính
Ta sẽ cho chúng nằm nghỉ – sấm ngôn của Đức Chúa là Chúa Thượng. 16 Con
nào bị mất, Ta sẽ đi tìm; con nào đi lạc, Ta sẽ đưa về; con nào bị thương, Ta sẽ
băng bó; con nào bệnh tật, Ta sẽ làm cho mạnh; con nào béo mập, con nào khoẻ mạnh,
Ta sẽ canh chừng. Ta sẽ theo lẽ chính trực mà chăn dắt chúng.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 22, 1-3. 4. 5. 6
Ðáp: Chúa là mục
tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì.
Xướng: Chúa là mục
tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì. Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho
tôi nằm nghỉ. Người đưa tôi tới dòng nước trong lành và bổ sức cho tôi. – Ðáp.
Xướng: Người dẫn
tôi trên đường ngay nẻo chính, vì danh dự của Người. Lạy Chúa, dầu qua lũng âm
u con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng. Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ
an tâm. – Ðáp.
Xướng: Chúa dọn sẵn
cho con bữa tiệc ngay trước mặt quân thù.
Đầu con, Chúa xức đượm dầu thơm, ly rượu con đầy tràn chan chứa. – Ðáp.
Xướng: Lòng nhân
hậu và tình thương Chúa ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời, và tôi được ở đền Người những
ngày tháng, những năm dài triền miên. – Ðáp.
Bài Ðọc II: Rm 5, 5-11
“Thiên Chúa chứng tỏ lòng Người yêu thương chúng ta.”
Trích thư Thánh Phao-lô Tông đồ gửi tín hữu Rô-ma.
Thưa anh em, Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng
chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta. 6 Quả
vậy, khi chúng ta không có sức làm được gì, vì còn là hạng người vô đạo, thì
theo đúng kỳ hạn, Đức Ki-tô đã chết vì chúng ta. 7 Hầu như
không ai chết vì người công chính, họa may có ai dám chết vì một người lương
thiện chăng. 8 Thế mà Đức Ki-tô đã chết vì chúng ta, ngay
khi chúng ta còn là những người tội lỗi: đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương
chúng ta. 9 Phương chi bây giờ chúng ta đã được nên công
chính nhờ máu Đức Ki-tô đổ ra, hẳn chúng ta sẽ được Người cứu khỏi cơn thịnh nộ
của Thiên Chúa. 10 Thật vậy, nếu ngay khi chúng ta còn thù
nghịch với Thiên Chúa, Thiên Chúa đã để cho Con của Người phải chết mà cho
chúng ta được hoà giải với Người, phương chi bây giờ chúng ta đã được hòa giải
rồi, hẳn chúng ta sẽ được cứu nhờ sự sống của Người Con ấy. 11 Nhưng
không phải chỉ có thế, chúng ta còn có Thiên Chúa là niềm tự hào, nhờ Đức
Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, Đấng nay đã hòa giải chúng ta với Thiên Chúa.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: Ga 10,14
Alleluia, alleluia! – Chúa nói : Anh em hãy mang lấy ách của
tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. – Alleluia.
Phúc Âm: Lc 15, 3-7
“Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được con chiên của
tôi, con chiên bị mất đó.”
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Lu-ca.
Khi ấy, Đức Giê-su kể cho những người Pha-ri-sêu và các kinh
sư dụ ngôn này: 4 “Người nào trong các ông có một trăm con
chiên mà bị mất một con, lại không để chín mươi chín con kia ngoài đồng hoang,
để đi tìm cho kỳ được con chiên bị mất? 5 Tìm được rồi,
người ấy mừng rỡ vác lên vai. 6 Về đến nhà, người ấy mời bạn
bè, hàng xóm lại, và nói: ‘Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được con chiên
của tôi, con chiên bị mất đó.’ 7 Vậy, tôi nói cho các ông
hay: trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối,
hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần phải sám hối ăn năn.”
Ðó là lời Chúa.
Trái
tim Thiên Chúa thương xót tội nhân
Thứ Sáu sau lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô, Phụng vụ Giáo hội mời
gọi chúng ta cử hành lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu với lòng biết ơn sâu xa đối với
Chúa là Đấng có Trái Tim đầy lòng thương xót đối với tội nhân. Chính Trái Tim Cực
Thánh Chúa Giêsu khi còn trên Thánh Giá đã bị đâm thâu vì tội lỗi chúng ta (Ga
19, 31-37). Hôm nay cũng là ngày cầu nguyện cho ơn thánh hóa các linh mục.
Chúng ta hãy xin với Chúa Ba Ngôi, cho Giáo hội có thêm nhiều ơn gọi thánh thiện. Đời
nọ tới đời kia, Thánh Tâm Chúa vẫn hằng nuôi dưỡng ý định cứu dân Người khỏi
tay thần chết và nuôi sống trong cảnh cơ hàn. (Ca nhập lễ)
“Người ấy mừng rỡ, và vác chiên lên vai »
Đây là một hành động tuyệt đẹp phát xuất từ trái tim của người
chăn chiên (mừng rỡ) khi tìm thấy chiên lạc và (vác chiên lên vai). Đoạn
văn ngắn ngủi này (Lc 15, 3-7) không ngừng gây xúc động cho con người, và gợi
lên nhiều ý nghĩa mới mỗi lần cho người đọc cũng như người nghe. Nó có sức nói
về Thiên Chúa, đúng hơn, cho chúng ta biết khuôn mặt của Thiên Chúa là Cha Đấng
giầu lòng thương xót, và hơn thế nữa, Trái Tim của Thiên Chúa nhân hiền, vì yêu
thương đã tạo dựng nên chúng ta và cho chúng ta có trái tim, Người cũng đau khổ
khi chúng ta lầm lạc và ăn mừng khi chúng ta trở về: « Anh em hãy
chia vui với tôi, vì tôi đã tìm thấy con chiên lạc! » (Lc 15, 6). Dựa
vào lời Chúa Giêsu, ta thấy tình yêu của Thiên Chúa được cụ thể hóa hơn:
« Trên Trời sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải hơn là vì chín
mươi chín người công chính không cần hối cải» (Lc 15, 7).
Quả thật, trái tim của Thiên Chúa rung động vì cảm thương!
Tình thương ấy thể hiện qua sự sẵn sàng tha thứ, nhẫn nại đợi chờ tội nhân trở
về, không khinh rể kẻ có tội, nhưng sẵn sàng hạ mình, cất công đi tìm kiếm, vui
mừng khi tìm thấy, tha thứ và đưa chiên về đàn. Thiên Chúa đi tìm kiếm tội
nhân không phải vì Thiên Chúa cần gì nơi họ, nhưng chỉ vì Thiên Chúa muốn ban
phát một tình yêu vô điều kiện và chia sẻ hạnh phúc cho người Chúa yêu thương.
Thiên Chúa muốn ôm ấp tội nhân vào lòng, để ngực áp ngực sao cho họ cảm nhận được
nhịp đập yêu thương của Trái Tim Chúa. Một Trái Tim không đầu hàng trước sự vô
ơn bạc nghĩa, kể cả từ chối lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa. Trong Trái
Tim Chúa Giêsu chứa đựng nòng cốt của Kitô giáo.
Mỗi lần chiêm ngắm tượng, ảnh Thánh Tâm Chúa Giêsu, chúng ta
thấy nổi bật hơn cả ngoài Trái Tim bị đâm thâu, là ngọn lửa bốc cháy, để
« Thiên Chúa chứng tỏ tình yêu của Người đối với chúng ta, nghĩa là
trong lúc chúng ta còn là tội nhân, thì theo kỳ hẹn, Chúa Kitô đã chết vì chúng
ta. » (Rm 5, 8). Còn có đôi bàn tay với những vết đanh. Chúng ta đặt
mình trước Thánh Tâm Chúa và tự hỏi: Bàn tay con, lạy Chúa, đã làm những gì
không phải, khiến bàn tay Chúa bị đanh đóng, và bàn chân con, đã bước đi những
bước chẳng lành, để Chúa bị đóng đanh cả chân lẫn tay vào Thập giá? Câu trả lời,
vì tội lỗi chúng ta, vì Chúa yêu thương loài người ta quá bội.
Biểu tượng tình yêu ấy đi xa hơn cái chết chính là cạnh sườn
của Chúa bị một lưỡi đòng đâm thâu qua. Về điểm này, chứng nhân tận mắt là
thánh Tông đồ Gioan đã quả quyết: « Một trong những người lính lấy đòng
đâm vào cạnh sườn Người, và tức thì máu cùng nước chảy ra » (x. Ga
19,34). Lưỡi giáo của tên lính đã mở cạnh sườn Chúa, để từ vết thương máu cùng
nước chảy ra rửa chúng ta sạch muôn vàn tội lỗi. Sau cùng, Chúa đã chết để cho
chúng ta được sống, bị chôn vùi để chúng ta được phục sinh.
Còn tình yêu nào ngọt ngào êm dịu hơn, đã được trao cho Hiền
Thê; đó chính là sự mở rộng vòng tay ôm chặt của tình yêu Chúa…Tình yêu tên trộm
lành đã nhận được khi xưng thú tội lỗi; Phêrô đã nhận được khi liếc mắt nhìn
Chúa và khóc lóc van xin sau khi chối Chúa, đúng là từ ánh mắt đến trái tim. Có
nhiều kẻ đóng đinh Chúa đã trở lại với Chúa sau khi Chúa Phục sinh, họ đã giao
ước với Chúa bằng tình yêu. Khi Chúa ôm hôn những người tội lỗi và thu thuế,
Chúa đã trở thành bạn hữu của họ và khách họ mời dự tiệc…
Vậy, Chúa đã làm gì để đưa họ về với Chúa, nếu không phải là
Trái tim Chúa lôi kéo? Trái tim Chúa Giêsu là Trái tim dịu hiền do Thần Linh
ban tặng! Phúc cho những ai giữ kín trong lòng, họ được ấp ủ bởi Chúa, trong
Trái tim Chúa, họ sẽ được Chúa vác trên vai, tránh khỏi những rắc rối ở đời
này. Phúc cho những ai hy vọng vào sự ấm áp và chở che dưới cánh tay
Chúa.
Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, cũng là ngày cầu cho ơn thánh hóa
các linh mục. Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo dạy rằng: “Chức linh mục
là tình yêu của Trái Tim Chúa Giêsu” (số 1589).
Giáo Hội đang cần những linh mục thánh thiện; cần những thừa
tác viên giúp các tín hữu cảm nghiệm lòng từ bi thương xót của Chúa và những chứng
nhân đầy xác tín về tình yêu này. Xin Chúa làm cho con tim của mỗi linh mục được
nồng cháy tình bác ái mục tử, có khả năng đồng hóa cái tôi của mình với cái tôi
của Chúa Giêsu Linh Mục, để có thể noi gương Chúa trong sự tự hiến hoàn hảo nhất,
xứng đáng là thừa tác viên của lòng thương xót Chúa. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
Bài đọc thêm
Trái Tim Cực Thánh Chúa Giêsu
Hôm nay chúng ta mừng Lễ trọng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu.
Thánh Tâm Chúa Giêsu là một lễ sùng kính có nguồn gốc lâu đời và lịch sử trong
Kitô giáo, và trong thời hiện đại đã được thiết lập như một Lễ trọng cho Giáo hội
hoàn vũ.
Sách Giáo lý Công giáo số 478:
"Chúa Giêsu biết và yêu thương tất cả chúng ta trong suốt cuộc đời, trong
cơn hấp hối và cuộc Khổ nạn của Người, và đã hiến mình vì mỗi người chúng ta:
"Con Thiên Chúa... đã yêu thương tôi và hiến mình vì tôi" (Gl 2:20).
Người đã yêu thương tất cả chúng ta bằng một trái tim nhân loại. Vì lý do này,
Thánh Tâm Chúa Giêsu, bị đâm thâu bởi tội lỗi chúng ta và để cứu rỗi chúng ta
(x. Ga 19:34), "hoàn toàn đúng đắn khi được coi là dấu chỉ và biểu tượng
chính của... tình yêu mà Đấng Cứu Chuộc thần linh liên tục yêu Chúa Cha vĩnh cửu
và tất cả mọi người" mà không có ngoại lệ (Pius XII, Enc. Haurietis
aquas (1956): DS 3924; x. DS 3812).
Hôm nay là Lễ trọng kính Trái tim cực thánh của Chúa
Giêsu , được chỉ định là Thứ Sáu sau Chúa Nhật thứ Hai sau Lễ Hiện Xuống (Chúa
Nhật Mình Máu Thánh Chúa Kitô). Chủ nghĩa Calvin thế kỷ XVI và chủ nghĩa Jansen
thế kỷ XVII rao giảng một Ki tô
giáo méo mó thay thế tình yêu của Chúa và sự hy sinh của Con Ngài cho tất cả mọi
người bằng ý tưởng đáng sợ rằng toàn bộ một bộ phận nhân loại đã bị nguyền rủa
không thể tránh khỏi.
Giáo hội luôn phản đối quan điểm này bằng tình yêu vô hạn của
Đấng Cứu Thế đã chết trên thập tự giá vì tất cả mọi người. Việc thiết lập lễ
Thánh Tâm đã sớm góp phần tạo nên một luồng sùng kính mạnh mẽ trong các tín hữu,
từ đó ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn. Kinh Nhật tụng và Thánh lễ Thánh Tâm đầu
tiên do Thánh John Eudes biên soạn, nhưng việc thiết lập lễ này là kết quả của
những lần Chúa hiện ra với Thánh Margaret Mary Alacoque vào năm 1675. Việc cử
hành lễ này đã được Đức Piô IX mở rộng sang Lịch chung của Giáo hội Công giáo
vào năm 1856.
Hôm nay là Ngày Thế giới Cầu nguyện cho việc Thánh hóa các Linh mục .
Ngày Thế giới Cầu nguyện cho việc Thánh hóa các Linh mục diễn ra hàng năm vào Lễ
trọng kính Trái tim Cực thánh Chúa Giêsu.
Lễ trọng này được cử hành lần đầu tiên tại Pháp. Phụng vụ được
giám mục địa phương chấp thuận theo lệnh của Thánh John Eudes, người đã cử hành
Thánh lễ vào ngày 31 tháng 8 năm 1670. Lễ này nhanh chóng được áp dụng ở những
nơi khác tại Pháp. Năm 1856, Giáo hoàng Piô IX đã thiết lập Lễ Thánh Tâm là lễ
bắt buộc đối với toàn thể Giáo hội.
Nhưng lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu đã có từ lâu đời
hơn nhiều. Sự khởi đầu của lòng sùng kính tình yêu của Thiên Chúa được tượng
trưng bởi trái tim Chúa Giêsu được tìm thấy ở các giáo phụ của Giáo hội, bao gồm
Origen, Thánh Ambrose, Thánh Jerome, Thánh Augustine thành Hippo, Thánh
Hippolytus thành Rome, Thánh Irenaeus, Thánh Justin Tử đạo và Thánh Cyprian.
Vào thế kỷ 11, lòng sùng kính này đã tìm thấy sự đổi mới trong các tác phẩm của
các tu viện Benedictine và Xitô. Vào thế kỷ 13, tác phẩm “With You is the
Source of Life” (Với Ngài là
Nguồn Sống) của Thánh Bonaventure thuộc dòng Phanxicô (là bài đọc trong Kinh Nhật
tụng về Lễ trọng kính Thánh Tâm) bắt đầu chỉ ra rằng trái tim là nguồn mạch mà
tình yêu của Thiên Chúa đổ vào cuộc sống của chúng ta. Cũng trong thế kỷ 13, có
“Vitis Mystica” (cây nho huyền bí), một sự sùng kính dài đối với Chúa Giêsu, mô
tả một cách sống động “Thánh Tâm” của Chúa Giêsu là nguồn mạch và tình yêu trọn
vẹn đổ vào thế giới. Tác phẩm này không có tên tác giả nhưng thường được cho là
của Thánh Bonaventure.
Vào cuối thế kỷ 13, Thánh Gertrude, trong ngày lễ Thánh John
the Evangelist, đã có một thị kiến trong đó bà được phép tựa đầu gần vết thương
ở cạnh sườn của Đấng Cứu Thế. Bà nghe thấy tiếng đập của Trái Tim Thiên Chúa và
hỏi John rằng, vào đêm Tiệc Ly, ông cũng cảm thấy trái tim đập này, tại sao khi
đó ông không bao giờ nói về sự kiện đó. John trả lời rằng sự mặc khải này đã được
dành riêng cho các thời đại sau khi thế giới, đã trở nên lạnh lẽo, sẽ cần phải
thắp lại tình yêu của mình.
Vào cuối thế kỷ 17, lòng sùng kính này đã được đổi mới và áp
dụng ở những nơi khác, đặc biệt là sau khi Thánh Marguerite Marie Alacoque được
mặc khải. Vị thánh, một nữ tu ẩn dật của Dòng Thăm Viếng, đã nhận được một số mặc
khải riêng tư về Thánh Tâm, lần đầu tiên vào ngày 27 tháng 12 năm 1673 và lần
cuối cùng là 18 tháng sau đó. Cửa sổ kính màu ở giữa mái vòm của thánh đường gợi
nhớ đến vị Thánh và thị kiến của bà.
Ban đầu, bà nản lòng trong nỗ lực tuân theo chỉ dẫn mà bà nhận
được trong các thị kiến, nhưng cuối cùng Alacoque đã có thể thuyết phục bề trên
của mình về tính xác thực của các thị kiến. Tuy nhiên, bà không thể thuyết phục
một nhóm các nhà thần học về tính hợp lệ của các lần hiện ra của mình, và bà
cũng không thành công hơn với nhiều thành viên trong cộng đồng của mình. Cuối
cùng, bà đã nhận được sự hỗ trợ của cha giải tội của cộng đồng, người tuyên bố
rằng các thị kiến là có thật. Bài viết sùng kính ngắn của Alacoque, “La
Devotion au Sacré-Coeur de Jesus” (Lòng sùng kính đối với Thánh Tâm Chúa
Giêsu), đã được xuất bản sau khi bà qua đời vào năm 1698. Lòng sùng kính này được
các tu sĩ Dòng Tên và Phanxicô thúc đẩy, nhưng mãi đến thông điệp
“Miserentissimus Redemptor” năm 1928 của Đức Giáo hoàng Pius XI, Giáo hội mới
xác nhận tính xác thực của các thị kiến của Alacoque về Chúa Giêsu Kitô khi “hứa
với bà [Alacoque] rằng tất cả những ai tôn vinh Trái Tim Người sẽ được ban cho
vô số ân sủng trên trời”.
Vào cuối thế kỷ 19, Sơ Mary of the Divine Heart đã nhận được
một thông điệp từ Chúa Kitô. Điều này cuối cùng đã dẫn đến thông điệp Annum
Sacrum năm 1899 trong đó Đức Leo XIII đã ra sắc lệnh rằng việc thánh hiến toàn
thể nhân loại cho Thánh Tâm Chúa Giêsu sẽ diễn ra vào ngày 11 tháng 6 năm 1899.
Nhân kỷ niệm 100 năm Lễ Thánh Tâm, trong thông điệp mang
tính bước ngoặt Haurietis aquas (tiếng Latin: “Bạn sẽ múc nước”; viết
ngày 15 tháng 5 năm 1956), Đức Giáo hoàng Piô XII bắt đầu bài suy tư của mình bằng
cách trích từ Isaia 12:3, một câu ám chỉ đến sự phong phú của các ân sủng siêu
nhiên chảy ra từ trái tim của Chúa Kitô. Haurietis aquas kêu gọi toàn thể Giáo
hội nhìn nhận Thánh Tâm là một chiều kích quan trọng của đời sống tâm linh Kitô
giáo. Đức Piô XII đưa ra hai lý do tại sao Giáo hội dành hình thức tôn thờ cao
nhất cho Trái tim Chúa Giêsu. Lý do đầu tiên dựa trên nguyên tắc mà theo đó các
tín đồ nhận ra rằng Trái tim Chúa Giêsu được kết hợp về mặt ngôi vị với “Ngôi vị
của chính Con Thiên Chúa nhập thể”. Lý do thứ hai bắt nguồn từ thực tế rằng
Trái tim là dấu hiệu và biểu tượng tự nhiên của tình yêu vô biên của Chúa Giêsu
dành cho con người. Thông điệp nhắc lại rằng đối với tâm hồn con người, vết
thương ở cạnh sườn Chúa Kitô và những vết đinh để lại chính là “dấu hiệu và biểu
tượng chính của tình yêu” đã định hình cuộc sống của họ một cách sâu sắc hơn từ
bên trong.
Trong một lá thư ngày 15 tháng 5 năm 2006, Đức Benedict XVI
đã viết: “Bằng cách khuyến khích lòng sùng kính Trái Tim Chúa Giêsu, [chúng tôi
khuyên] các tín đồ hãy mở lòng mình ra với mầu nhiệm của Thiên Chúa và tình yêu
của Người và để cho mình được biến đổi bởi mầu nhiệm đó. Sau 50 năm, vẫn là một
nhiệm vụ thích hợp đối với các Kitô hữu là tiếp tục đào sâu mối quan hệ của họ
với Trái Tim Chúa Giêsu, theo cách thức để hồi sinh đức tin của họ vào tình yêu
cứu độ của Thiên Chúa và chào đón Người vào cuộc sống của họ tốt đẹp hơn bao giờ
hết.
Như thông điệp đã nêu, từ nguồn này, Trái tim Chúa Giêsu,
phát sinh ra sự hiểu biết đích thực về Chúa Giêsu Kitô và một trải nghiệm sâu sắc
hơn về tình yêu của Người. Do đó, theo Đức Benedict XVI, chúng ta sẽ có thể hiểu
rõ hơn ý nghĩa của việc biết tình yêu của Thiên Chúa trong Chúa Giêsu Kitô, để
trải nghiệm Người, giữ cho ánh mắt của chúng ta hướng về Người đến mức chúng ta
sống hoàn toàn dựa trên trải nghiệm về tình yêu của Người, để sau đó chúng ta
có thể làm chứng về tình yêu đó cho người khác.
—Trích từ Friar Musings



Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét