08/10/2025
Thứ Tư tuần 27 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm I) Gn 4, 1-11
“Ngươi
buồn bực vì dây dưa, chớ thì Ta không tha thứ cho Ninivê, một thành phố rộng lớn
sao?”
Trích sách
Tiên tri Giona.
Ông Giona
buồn bực quá sức và giận dữ, ông cầu nguyện cùng Chúa rằng: “Lạy Chúa, chớ thì
chẳng phải như lời con đã cầu xin khi con còn ở quê nhà con sao? Bởi đó con lo
trốn sang Tharsê: vì con biết Chúa là Thiên Chúa khoan nhân, từ bi, nhẫn nhục,
đầy tình thương và tha thứ tội ác. Lạy Chúa, giờ đây xin Chúa cất linh hồn con
ra khỏi con, vì thà con chết còn hơn là sống”. Chúa liền hỏi rằng: “Ngươi có
nghĩ là ngươi giận đúng không?”
Ông Giona
ra khỏi thành phố và ngồi ở phía đông thành phố; ông tự dựng một cái lều, và ngồi
dưới bóng nó, chờ xem biến cố sẽ xảy ra trong thành. Chúa là Thiên Chúa khiến một
dây dưa mọc lên khỏi đầu ông Giona, rợp bóng trên đầu ông, che mát cho ông (vì
ông mệt mỏi); nhờ dây dưa đó, ông Giona rất hân hoan vui mừng. Sáng sớm hôm
sau, Thiên Chúa khiến một con sâu cắn dây dưa, và nó ra khô héo. Khi mặt trời mọc
lên, Chúa khiến cơn gió nóng thổi lên và mặt trời giọi xuống đầu ông Giona, ông
nóng nực và xin cho mình chết mà rằng: “Thà con chết đi còn hơn là sống”.
Chúa phán
cùng ông Giona rằng: “Ngươi có nghĩ ngươi giận vì dây dưa là đúng không?” Ông
thưa: “Ðúng, con giận cho đến chết (đi được!)” Chúa phán: “Ngươi buồn bực vì
dây dưa mà ngươi không mất công vun trồng, không làm cho nó mọc lên, đêm nay nó
mọc lên và đêm sau nó khô héo. Chớ thì Ta không tha thứ cho Ninivê, một thành
phố rộng lớn, trong đó có trên một trăm hai mươi ngàn người chưa biết phân biệt
tay tả tay hữu mình thế nào, và nhiều súc vật sao?”
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp Ca: Tv 85, 3-4.
5-6. 9-10
Ðáp: Lạy Chúa, Chúa chậm bất bình và rất
mực khoan dung
Xướng: Lạy Chúa, Chúa là Thiên Chúa của
con, xin thương con, vì con ân cần kêu van Ngài. Nguyện cho bầy tôi Chúa được
hân hoan, vì lạy Chúa, con vươn hồn lên tới Chúa.
Xướng: Lạy Chúa, vì Chúa nhân hậu và
khoan dung, giầu lượng từ bi với những ai kêu cầu Chúa. Lạy Chúa, xin nghe lời
con khẩn nguyện, và quan tâm đến tiếng con van nài.
Xướng: Các dân tộc mà Chúa tạo thành, họ
sẽ tới, lạy Chúa, họ sẽ thờ lạy Ngài, và họ sẽ ca tụng danh Ngài. Vì Ngài cao cả
và làm nên những điều kỳ diệu; duy một mình Ngài là Thiên Chúa.
Alleluia: Mt 4, 4b
Alleluia,
alleluia! – Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng
Thiên Chúa phán ra. – Alleluia.
Phúc Âm: Lc 11, 1-4
“Lạy Thầy,
xin dạy chúng con cầu nguyện”.
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Ngày kia,
Chúa Giêsu cầu nguyện ở một nơi. Khi Người cầu nguyện xong, có một môn đệ thưa
Người rằng: “Lạy Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện như Gioan đã dạy môn đệ
ông”. Người nói với các ông: “Khi các con cầu nguyện, hãy nói:
“Lạy Cha,
nguyện danh Cha cả sáng. Nước Cha trị đến. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương
thực hằng ngày. Và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha mọi kẻ có nợ chúng
con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ”.
Ðó là lời
Chúa.
Chú giải về Giô-na 4,1-11
Sau khi một
mình (dĩ nhiên là với sự giúp đỡ của Chúa) cải đạo một thành phố 120.000 người,
từ vua trở xuống, người ta nghĩ rằng Giô-na hẳn sẽ tràn ngập cảm giác thành tựu
tuyệt vời. Tốt nhất, ông sẽ cảm tạ và ngợi khen Chúa vì những công việc kỳ diệu
của Ngài; ít nhất, ông sẽ tự khen mình là một nhà tiên tri hiệu quả.
Thay vào
đó, chúng ta thấy ông đang trong tâm trạng bực bội và rất tức giận. Ông tức giận
vì Chúa lại có thể thương xót một kẻ thù lâu đời của Ít-ra-en, kẻ đã gây ra đau khổ lớn lao cho
dân Chúa. Ông nghĩ rằng lòng nhân từ của Chúa chỉ nên được thể hiện cho người Ít-ra-en, chứ không phải cho dân ngoại và
chắc chắn không phải cho người A-si-ri.
Thế giới tự
cho mình là công chính của ông đã bị đảo lộn. Là một người Do Thái sùng đạo, một
trong những người được Chúa chọn và hơn thế nữa là một nhà tiên tri, ông đã coi
tất cả những người ngoại không tin Chúa là những kẻ chỉ đáng phải chịu những
hình phạt tàn khốc nhất của Chúa. Đó là lý do tại sao ông không muốn dính líu
gì đến họ; đó là lý do tại sao ông muốn chạy trốn càng xa càng tốt.
Ông rất thất
vọng về Chúa của mình, nhưng lại cho rằng đó là do sự yếu đuối cơ bản của Chúa:
Lạy Chúa! Đây chẳng phải là điều
con đã nói khi còn ở quê hương mình sao? Đó là lý do tại sao lúc đầu con đã trốn
sang Tác-sít,
vì con biết rằng Chúa là Đức Chúa Trời nhân từ và thương xót, chậm giận, giàu
lòng nhân từ và không chịu trừng phạt.
Mô tả về Đức
Chúa này là điều
chính Chúa đã ban cho Môi-se (xem Xuất Hành 34,6-7) tại núi Si-nai và trở
thành một công thức được lặp lại nhiều lần trong Cựu Ước. Sự kiên nhẫn dịu dàng
của Chúa hoàn toàn trái ngược với cơn giận của Giô-na.
Lạy Chúa, xin hãy cất mạng sống con
đi, vì con thà chết còn hơn sống.
Đối với
Giô-na, lòng thương xót của Chúa đối với dân Ni-ni-ve đồng nghĩa với việc chấm
dứt địa vị được ưu ái của Ít-ra-en.
Trước đó không lâu, Giô-na đã vui mừng vì được giải cứu khỏi cái chết trên biển,
nhưng giờ đây, khi thành Ni-ni-ve ngoại giáo và tội lỗi vẫn còn sống, trong cơn
giận dữ và tuyệt vọng, ông thà chết còn hơn. Nhưng Đức Chúa hỏi:
Ngươi nổi giận có đúng không?
Giô-na nổi
giận vì Đức Chúa Trời đã không đối xử với dân thành Ni-ni-ve theo cách Ngài
nghĩ họ đáng bị.
Sau đó,
Giô-na rời khỏi thành và ngồi xuống phía đông thành, dựng một chỗ trú ẩn cho
mình. Ông muốn xem điều gì sẽ xảy ra với thành phố. Ông mong đợi và hy vọng rằng
một sự hủy diệt khủng khiếp sẽ giáng xuống nó. Suy cho cùng, ngay từ đầu câu
chuyện, Đức Chúa Trời đã nói Ngài rất giận dữ với dân thành Ni-ni-ve.
Chỗ trú ẩn
của Giô-na dường như không mấy hiệu quả vì sau đó Đức Chúa Trời đã chỉ định một
cây thầu dầu mọc lên trên đầu ông để che bóng mát và xoa dịu tâm trạng bực bội
của ông. Giô-na rất vui mừng với chỗ trú ẩn mà cây thầu dầu mang lại. Cây thầu
dầu là một loại cây bụi cao hơn 4 mét với những chiếc lá lớn, râm mát. Đức Chúa
Trời nhân từ ban thêm sự an ủi cho vị tiên tri bướng bỉnh nhưng ngang ngạnh của
Ngài. Giô-na không thấy sự mâu thuẫn giữa việc Đức Chúa Trời nhân từ với ông
khi ông bất tuân Đức Chúa Trời, và việc Ngài nhân từ với dân thành Ni-ni-ve, những
người đã hứa từ bỏ đường lối tội lỗi và sự bất tuân của họ.
Nhưng đúng
lúc Jonah đang tận hưởng bóng mát của cây, Chúa đã “chỉ định” một con sâu tấn
công cây, khiến nó héo úa. Hơn nữa, Đức Chúa còn “chuẩn bị” một cơn gió đông
nóng bỏng thổi từ sa mạc vào. Không có nơi trú ẩn và dưới ánh mặt trời thiêu đốt,
Jonah cảm thấy vô cùng đau khổ:
Thà tôi chết còn hơn sống.
Sau đó,
Chúa lặng lẽ hỏi Gio-na:
Ngươi nổi giận vì bụi cây có đúng
không?
Giô-na
trả lời:
Phải, nổi giận đến chết cũng được.
Nhưng giờ
đã đến lúc Giô-na
phải học bài học của mình. Thông điệp rất rõ ràng. Mọi thứ đều do Chúa làm.
Ngài là Chúa tối cao. Ngài ban cho và Ngài lấy đi. Ngài ban cho và lấy lại cho
bất kỳ ai Ngài muốn - Do Thái hay Dân Ngoại.
Giô-na
đã quá bận tâm về một cái cây, mà không cần bất kỳ nỗ lực nào từ phía ông, nó
xuất hiện chỉ sau một đêm và cũng biến mất nhanh chóng như vậy. Vậy thì tại sao
Đức Chúa lại không
quan tâm:
…về Ni-ni-vê, thành phố lớn, nơi có hơn một
trăm hai mươi ngàn người không biết tay phải tay trái của mình và cũng có rất
nhiều loài vật.
Giô-na
chỉ thấy những con người cố tình gian ác, nhưng Đức Chúa thấy một dân tộc, giống như những
đứa trẻ nhỏ, cần lòng trắc ẩn dịu dàng của người cha để chỉ cho họ hướng đi
đúng đắn.
Thông điệp
của câu chuyện rất rõ ràng. Nó nói rằng lòng thương xót của Chúa vươn tới từng
người. Giô-na,
đại diện cho một tầng lớp người Ít-ra-en
nhất định, mà chúng ta thấy sau này trong Phúc Âm, không thể mở rộng lòng
thương xót của Chúa cho Dân Ngoại. Giô-na và những người đồng hương của ông
theo truyền thống vui mừng trước lòng thương xót đặc biệt của Chúa dành cho Ít-ra-en, nhưng chỉ mong cơn thịnh nộ của
Ngài giáng xuống kẻ thù của họ. Ở đây, Chúa khiển trách sự cứng rắn như vậy và
tuyên bố lòng nhân từ của chính Ngài.
Trong câu
chuyện, Chúa thương xót Giô-na,
khi ông bị ném xuống biển động, thương xót Ni-ni-vê, thành phố đã ăn năn tội lỗi của
mình, và thậm chí thương xót cả nhà tiên tri trong khoảnh khắc tự thương hại
mình. Cuối cùng, Đức Chúa
giải thích bằng một giọng mỉa mai nhẹ nhàng rằng sự quan tâm của Ngài dành cho
cả loài vật—huống chi là cho đàn ông, đàn bà và trẻ em, “những kẻ không biết
phân biệt tay phải với tay trái”. Câu chuyện này mở đường cho Phúc Âm: Thiên
Chúa là Tình Yêu (xem 1 Gioan 4).
Và đây
chính là bài học của toàn bộ sách. Đó là bài học về lòng khoan dung. Đó là bài
học rằng những người khác ngoài dân được Chúa chọn cũng có thể được tha thứ tội
lỗi, rằng họ có thể ăn năn tội lỗi, rằng họ có thể mở lòng đón nhận ảnh hưởng của
Chúa và làm điều thiện.
Trong sách
này, chúng ta rất gần với tinh thần của Tân Ước, nơi Chúa Giê-su đến để cứu rỗi
chứ không phải để lên án. Những Ki-tô hữu
đầu tiên đều là người Do Thái, và họ ngạc nhiên khi thấy người ngoại bang cũng
có thể đón nhận và đáp lại Thánh Linh của Chúa Giê-su tốt như họ.
Giô-na
là một cuốn sách tấn công vào sự cố chấp hẹp hòi và chủ nghĩa bè phái. Vì vậy,
thông điệp của nó vẫn còn nguyên giá trị trong một thế giới mà những kẻ hoài
nghi cho rằng thế giới sẽ tốt đẹp hơn nếu không có tôn giáo, vốn là nguồn gốc của
biết bao đau khổ, bạo lực và chia rẽ. Chúng ta hãy loại bỏ mọi thành kiến và
sự thiếu khoan dung khỏi đời sống Kitô hữu của mình. Chúng ta hãy vui mừng khi
thấy Thánh Linh hoạt động trong người khác và hân hoan cộng tác với họ để kiến
tạo Vương quốc.
Chú giải về Luca 11,1-4
Chắc chắn
không phải ngẫu nhiên mà lời khen ngợi của Chúa Giêsu dành cho Maria vì đã dành
thời gian lắng nghe Ngài lại được tiếp nối bằng một phần về cầu nguyện.
Phúc Âm
Luca được gọi là Phúc Âm Cầu Nguyện. Chính trong Phúc Âm này, hơn bất kỳ Phúc
Âm nào khác, chúng ta được kể về việc Chúa Giêsu cầu nguyện, đặc biệt là trước
những khoảnh khắc quan trọng nhất trong cuộc đời công khai của Ngài—chẳng hạn
như khi Ngài chịu phép rửa bởi Gioan, khi Ngài chọn Mười Hai Tông Đồ, trước khi
Phêrô tuyên xưng danh hiệu Đấng Messia của Ngài và trong vườn Ghết- sê-ma-ni trước khi chịu khổ hình.
Ngày nay,
chúng ta thấy Chúa Giêsu cầu nguyện ở đâu đó, và chúng ta có ấn tượng rằng đó
là điều Ngài thường xuyên làm. Chúng ta đã đề cập trước đó rằng việc Chúa Giêsu
cầu nguyện với Cha Ngài là hoàn toàn tự nhiên—nếu chúng ta hiểu rằng cầu nguyện
có nghĩa là kết nối mật thiết với Thiên Chúa.
Đôi khi là
để cầu xin Chúa giúp đỡ trong cuộc sống hoặc để đưa ra quyết định đúng đắn, đôi
khi là để cảm tạ và ngợi khen Ngài, đôi khi là cầu nguyện thay cho người khác,
và đôi khi chỉ đơn giản là để được ở bên Ngài. Hôm qua, chúng ta đã thấy Maria
Bêtania ngồi yên lặng dưới chân Chúa Giêsu lắng nghe Người. Thực ra, phần lớn lời
cầu nguyện của chúng ta nên là im lặng lắng nghe. Có người nói quá nhiều trong
lời cầu nguyện đến nỗi Chúa không thể nói được một lời nào! Và rồi họ phàn nàn
rằng Người không đáp lời cầu nguyện của họ!
Sau khi thấy
Người cầu nguyện trong dịp này, các môn đệ của Chúa Giêsu đã xin Người dạy họ
cách cầu nguyện. Đáp lại, Người ban cho họ cái mà chúng ta gọi là Kinh Lạy Cha.
Nó không hẳn là hình thức mà chúng ta quen thuộc—hình thức này bắt nguồn từ
Phúc Âm Mát-thêu.
Trong Phúc Âm Lu-ca, lời cầu nguyện đơn giản hơn, nhưng cấu trúc cơ bản vẫn giữ
nguyên.
Bản văn của
Mát-thêu có bảy lời
cầu xin (chúng ta biết ông thích con số 'bảy'), nhưng bản văn của Lu-ca chỉ có
năm. Người ta tin rằng Mát-thêu đã
áp dụng một hình thức trước đó, có thể gần với bản văn của Lu-ca hơn.
Khi Chúa
Giêsu dạy điều này cho các môn đệ, phải chăng Người muốn nói rằng cầu nguyện
nghĩa là đọc công thức này đều đặn? Thực ra, (theo bản Phúc Âm Mát-thêu) đây là một công thức mà tất cả
chúng ta đều thuộc lòng và thường xuyên đọc trong Thánh Lễ, khi chúng ta lần hạt
Mân Côi và trong nhiều dịp khác. Nhưng dường như Chúa Giêsu không chỉ muốn dạy
họ một công thức để đọc. Có lẽ tốt hơn nên xem lời của Người như một câu trả lời
cho lời cầu xin của họ:
Lạy Chúa, xin dạy chúng con [cách] cầu nguyện, như Gioan đã dạy các tông đồ của mình.
Chúng ta sẽ
học được nhiều hơn từ Kinh Lạy Cha nếu chúng ta đọc riêng từng lời cầu xin và
dành thời gian cầu nguyện xoay quanh từng lời. Khi chúng ta làm điều đó một
cách nghiêm túc và tận tâm, chúng ta sẽ thấy rằng đó là một lời cầu nguyện rất
khó khăn.
Chúng ta
hãy xem xét sơ qua những lời cầu xin trong Phúc Âm Luca:
Cha:
Trước hết,
chúng ta hãy đồng ý rằng 'giới tính' là một đặc điểm thuộc về con người, và
Thiên Chúa vượt trên giới tính. Chúng ta có thể gọi Thiên Chúa là Cha hoặc Mẹ;
ý nghĩa cơ bản là Thiên Chúa là nguồn sống và là Đấng Tạo Hóa của mọi loài. Khi
gọi Thiên Chúa là Cha (hoặc Mẹ), chúng ta thừa nhận rằng chúng ta là con cái của
Thiên Chúa. Nhưng nếu chúng ta là con cái của một Thiên Chúa duy nhất, thì
chúng ta là anh chị em với nhau. Và không thể có ngoại lệ nào cho điều này, dù
chỉ một.
Đây có phải
là điều tôi muốn nói khi thốt ra từ "Cha" không? Tôi đã sẵn sàng để
xem mỗi người trên mặt đất này, bất kể chủng tộc, giới tính, quốc tịch, sắc tộc,
màu da, giai cấp, nghề nghiệp, tuổi tác, tôn giáo hay hành vi, đều là anh chị
em của tôi chưa? Nếu không, tôi phải dừng cầu nguyện ngay từ từ đầu tiên này.
Giờ đây, chúng ta có thể bắt đầu thấy việc dạy các môn đệ cầu nguyện có ý nghĩa
như thế nào đối với Chúa Giê-su, cũng như đối với họ và chúng ta.
Xin cho danh Cha được tôn thánh:
Danh Thiên
Chúa vốn đã thánh thiện và không gì chúng ta có thể làm cho danh ấy thánh thiện
hơn nữa. Trong lời cầu nguyện này, chúng ta cầu xin cho cả thế giới nhận biết sự
thánh khiết của Thiên Chúa—rằng cả thế giới cùng hát với các thiên thần:
"Thánh, thánh, thánh..." Thiên Chúa không cần điều này, nhưng chúng
ta cần. Và khi chúng ta hát như thế này với tất cả sự chân thành, thì chúng ta
đang nói rằng chúng ta thuộc về Ngài và nhận Ngài là Chúa. Và thực ra, đó là một
cách khác để diễn đạt lời cầu xin sau đây.
Xin cho Nước Cha trị đến:
Trong những
suy tư này, chúng ta thường nhắc đến Nước Cha. Đó là thế giới mà Nước Cha ngự
trị trong lòng, trong trí và trong các mối quan hệ của con người. Đó là thế giới
mà con người vui vẻ quy phục Nước Cha và trải nghiệm chân lý, tình yêu và vẻ đẹp
của Chúa trong cuộc sống và trong cách họ tương tác với những người xung quanh.
Thế giới ấy tạo ra một thế giới tự do, hòa bình và công lý cho tất cả mọi người.
Tuy nhiên,
khi cầu nguyện lời cầu xin này, chúng ta không chỉ cầu xin Chúa thực hiện điều
đó trong khi chúng ta ngồi yên chờ đợi. Chúng ta cũng cam kết trở thành những
người cộng tác với Chúa trong việc thực hiện điều đó. Sự hợp tác của chúng ta
trong công việc này có tầm quan trọng sống còn. Trở thành một Ki-tô
hữu, trở thành môn đệ
của Chúa Giê-su, về cơ bản là tham gia vào nhiệm vụ biến Nước Cha thành hiện thực.
Và điều đó phải bắt đầu ngay bây giờ; chứ không phải chỉ để lại cho tương lai.
Trong bản Phúc Âm Mát-thêu
(Mát-thêu 6,5-15),
chúng ta cầu nguyện:
Xin cho Nước Cha trị đến.
Xin cho Ý Cha được thể hiện dưới đất
cũng như trên trời.
Giống như
nhiều lời cầu nguyện khác, đây là lời cầu nguyện xin ý Chúa được thực hiện qua
sự tham gia của chúng ta. Một lần nữa, đây là một lời cầu nguyện thực sự đầy
thách thức.
Xin cho chúng con mỗi ngày lương thực
hằng ngày:
Đây là lời
cầu nguyện xin Chúa ban cho chúng con luôn được chu cấp những gì cần thiết cho
cuộc sống hằng ngày. Có một từ ngữ cực kỳ nguy hiểm ẩn chứa trong lời cầu nguyện
này. Từ ngữ đó là “chúng ta”. “Chúng ta” ám chỉ ai? Gia đình tôi? Bạn bè tôi? Đồng
nghiệp của tôi? Làng xóm, thị trấn, thành phố, quốc gia, dân tộc, chủng tộc hay
giới tính của tôi? Chắc chắn nó ám chỉ tất cả con cái Chúa, không trừ một ai.
Nếu đúng
như vậy, thì chúng ta đang cầu nguyện để mỗi người đều được chu cấp những nhu cầu
hằng ngày. Nhưng điều đó không thể xảy ra nếu tất cả chúng ta không cùng tham
gia. Lời cầu nguyện này không chỉ đơn giản là đổ lỗi cho Chúa. Việc nuôi sống
anh chị em chúng ta là trách nhiệm của tất cả mọi người.
Tuy nhiên,
hàng triệu người đang đói khát và hàng triệu người đang bị suy dinh dưỡng cũng
như bị tước đoạt nhiều nhu cầu thiết yếu khác của một cuộc sống xứng đáng. Rõ
ràng, chúng ta chưa làm hết sức mình để đảm bảo rằng tất cả “chúng ta” đều có
lương thực hằng ngày. Vì vậy, một lần nữa, đây là một lời cầu nguyện rất nguy
hiểm.
Điều này
càng nguy hiểm hơn khi chúng ta đọc trong Bí tích Thánh Thể. Bí tích Thánh Thể
là bí tích hay dấu chỉ của một cộng đồng chăm sóc tất cả các thành viên và những
người khác đang gặp khó khăn. Đó là bí tích bẻ bánh với anh chị em. Nếu chúng
ta rời khỏi bàn tiệc Thánh Thể mà không làm gì cả, thì dấu chỉ của chúng ta đã
là một sự giả dối.
Và xin tha tội cho chúng con, vì
chính chúng con cũng tha thứ cho mọi người mắc nợ chúng con:
Chúng ta dễ
dàng lặp đi lặp lại điều này! Tuy nhiên, đó là một điều rất đáng sợ - đặt điều
kiện để Chúa tha thứ cho chúng ta là chúng ta phải tha thứ cho người khác. Sự
tha thứ và hòa giải phải là một phần không thể thiếu trong đời sống Kitô hữu,
và tất cả chúng ta đều biết rằng đôi khi điều đó có thể rất khó khăn. Tuy
nhiên, như chúng ta thấy trong sách Giô-na (đọc trong Chu kỳ I vào thời điểm
này), Thiên Chúa của chúng ta rất sẵn lòng tha thứ. Để trở nên giống như Ngài,
để trở nên “hoàn hảo”, cũng chính là có sự sẵn sàng tha thứ đó. Mong muốn sâu
xa nhất của chúng ta không phải là lên án và trừng phạt, mà là phục hồi và phục
hồi sự sống.
Và xin đừng đưa chúng con đến thời điểm thử
thách:
Chúng ta bị
bao vây bởi những thế lực có thể kéo chúng ta xa rời Thiên Chúa và tất cả những
gì chân thật, tốt đẹp. Chúng ta cầu xin rằng chúng ta sẽ không bị khuất phục
vĩnh viễn trước bất cứ điều gì tương tự. Chúng ta luôn cần bàn tay giải thoát của
Thiên Chúa nâng đỡ chúng ta như Người đã nâng Phêrô đang chìm xuống nước. Đây
là lời cầu xin duy nhất mà chúng ta hoàn toàn trông cậy vào sự giúp đỡ của
Thiên Chúa.
Kinh Lạy Cha thật đẹp. Nó cũng đầy thử thách. Cần
phải đọc chậm rãi và suy ngẫm để chúng ta có thời gian đi sâu vào từng lời cầu
xin. Có lẽ khi cầu nguyện, chúng ta có thể dừng lại ở một lời cầu xin đặc biệt
có ý nghĩa với chúng ta vào lúc này và để dành những lời cầu nguyện khác cho một
dịp khác. Về cơ bản, đây không phải là một công thức để đọc, mà là những chủ đề
cầu nguyện. Bất kỳ lời cầu xin nào cũng đủ để kéo dài trong một thời gian dài.
https://livingspace.sacredspace.ie/o1274g/
Suy niệm: Ý Nghĩa Của Kinh Lạy Cha
Chúng ta
không đi sâu vào chi tiết chú giải kinh Lạy Cha, cũng không muốn tìm hiểu tại
sao lời kinh Lạy Cha được Chúa Giêsu dạy cho các môn đệ lại được ghi lại một
cách khác nhau nơi Phúc Âm Mátthêu chương 6 và Phúc Âm Luca chương 11 và được
Giáo Hội trình bày cho chúng ta trong lời Suy niệm hôm nay.
Chúng ta
hãy nhớ đến ý nghĩa kinh Lạy Cha như là một bản tóm kết trọn vẹn cả Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô, bản tóm gọn khoa thần học, một bản giáo lý về đời sống Kitô.
Chúng ta cần khám phá kinh Lạy Cha, đây là trường dạy ta cầu nguyện và hãy cầu
nguyện kinh Lạy Cha với tâm trí chìm sâu trong chiêm niệm, để mỗi ngày chúng ta
được hiểu thêm về mầu nhiệm Thiên Chúa trong cuộc đối thoại Cha con, trong thái
độ tín thác hoàn toàn vào Thiên Chúa và với con tim rộng mở để tha thứ cho anh
chị em và đón nhận mọi người như anh chị em mình trong cùng một đại gia đình của
Thiên Chúa. Ðối với người Do Thái thời Chúa Giêsu, việc đối thoại với Thiên
Chúa và gọi Ngài là Cha trong ý nghĩa Chúa Giêsu muốn cho các môn đệ Người hiểu,
thì đó là một việc làm táo bạo và xúc phạm đến uy linh Thiên Chúa. Nếu không có
lời Chúa Giêsu dạy để cầu nguyện như vậy, có lẽ con người phàm trần chúng ta
không dám cất tiếng gọi Thiên Chúa là Cha như vậy.
Cầu nguyện
với Thiên Chúa là Cha theo ý Chúa Giêsu muốn qua lời kinh Lạy Cha là một việc
làm hết sức mới mẻ và đồng thời cũng hết sức đòi hỏi. Thói quen chúng ta đọc
kinh Lạy Cha quá thường, làm cho chúng ta mất đi ý thức về sự mới mẻ và về đòi
hỏi quan trọng đối với Thiên Chúa cũng như đối với anh chị em. Ðối với Thiên
Chúa, mọi đồ đệ cần phải tôn vinh Ngài và vâng phục thánh ý Ngài. Ðối với anh
chị em, người đồ đệ Chúa không thể nào tránh né bổn phận tha thứ như Chúa đã
tha thứ. Chúng ta hãy ý thức lại để cho sự mới mẻ này đòi hỏi kinh Lạy Cha thấm
nhập sâu vào con người chúng ta và hướng dẫn mọi hoạt động lớn nhỏ hàng ngày của
người Kitô chúng ta.
Lạy Cha
chúng con ở trên trời, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng; Nước Cha trị đến.
Xin hãy
ban ơn xuống trên chúng con tràn đầy Thánh Thần Chúa để chúng con có thể sống
vâng phục thánh ý Cha dưới đất cũng như trên trời, như Chúa Giêsu, Con Cha đã
nêu gương cho đến hy sinh mạng sống mình trên thập giá để cứu rỗi nhân loại
chúng con. Xin Cha tha thứ những lầm lỗi của chúng con và ban ơn giúp chúng con
thật lòng tha thứ cho nhau noi theo mẫu gương nhân từ tha thứ của Cha. Xin Cha
gìn giữ chúng con luôn trung thành trong đức tin, ban cho chúng con sức mạnh để
đừng sa vào chước cám dỗ, đừng sống nô lệ thần dữ và tội lỗi.
(‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét