Trang

Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2012

29-09-2012 : CÁC TỔNG LÃNH THIÊN THẦN : MICAE, GABRIEL VÀ RAFAEL


Ngày 29 tháng 9
CÁC TỔNG LÃNH THIÊN THẦN
MI-CA-E, GÁP-RI-EN, RA-PHA-EN
Lễ Kính

BÀI ĐỌC I: Đn 7, 9-10. 13-14

"Muôn muôn vàn kẻ chầu chực Người".
Trích sách Tiên tri Đaniel.
Tôi chăm chú nhìn mãi cho đến khi đặt xong các toà, và vị Bô Lão lên ngự trên toà; áo Người trắng như tuyết, tóc trên đầu Người tinh tuyền như lông chiên, toà của Người như ngọn lửa, các bánh xe như lửa cháy. Trước mặt Người có con sông lửa cuồn cuộn chảy như thác. Có hằng ngàn kẻ phụng sự Người và muôn muôn vàn kẻ chầu chực Người: Người ngự toà xét xử và các quyển sách đã được mở ra.
Trong một thị kiến ban đêm, tôi đã ngắm nhìn, và đây tôi nhìn thấy như Con Người đến trong đám mây trên trời, Ngài tiến đến vị Bô Lão, và người ta dẫn Ngài đến trước mặt vị Bô Lão. Vị này ban cho Ngài quyền năng, vinh dự và vương quốc. Tất cả các dân tộc, chi họ, và tiếng nói đều phụng sự Ngài: Quyền năng của Ngài là quyền năng vĩnh cửu, không khi nào bị cất mất; vương quốc của Ngài không khi nào bị phá huỷ. Đó là lời Chúa.

Hoặc đọc: Kh 12, 7-12

"Michael và các thiên thần của ngài giao chiến với con Rồng".
Trích sách Khải Huyền của Thánh Gioan Tông đồ.
Đã xảy ra có đại chiến trên trời: Michael và các thiên thần của Ngài giao chiến với con Rồng. Con Rồng và các thiên thần phe nó nghinh chiến. Nhưng nó không có sức cự lại; chỗ của chúng không còn gặp thấy trên trời. Và nó bị xô nhào xuống, con Rồng lớn, con Rắn thái sơ, gọi là quỷ hay Satan, kẻ mê hoặc toàn thể thiên hạ. Nó đã bị xô nhào xuống đất, và các thiên thần phe nó cũng bị xô nhào xuống làm một với nó.
Và tôi đã nghe có tiếng lớn trên trời rằng: "Nay đã thành sự: toàn thắng, quyền năng, vương quyền của Thiên Chúa chúng ta, và quyền bính của Đức Kitô của Người, vì nó đã bị xô nhào xuống, kẻ cáo tội anh em ta, kẻ tố cáo họ ngày đêm trước nhan Thiên Chúa. Và họ đã thắng được nó nhờ máu Chiên Con, và nhờ lời đoan chứng của họ, họ đã không ham sống sợ chết. Vì lẽ ấy, hãy hân hoan, hỡi các tầng trời, và các người ở nơi ấy!" Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 137, 1-2a. 2bc-3. 4-5

Đáp: Lạy Chúa, trước mặt các thiên thần, con đàn ca mừng Chúa (c. 1c).
Xướng: 1) Lạy Chúa, con sẽ ca tụng Chúa hết lòng, vì Chúa đã nghe lời miệng con xin; trước mặt các thiên thần, con đàn ca mừng Chúa, con sấp mình thờ lạy bên thánh điện Ngài. - Đáp.
2) Và con sẽ ca tụng uy danh Chúa, vì lòng nhân hậu và trung thành của Chúa. Khi con kêu cầu, Chúa nhậm lời con; Chúa đã ban cho tâm hồn con nhiều sức mạnh. - Đáp.
3) Lạy Chúa, các vua địa cầu sẽ ca ngợi Chúa, khi họ nghe những lời miệng Chúa phán ra; và họ sẽ ca ngợi đường lối Chúa: "Thực vinh quang của Chúa lớn lao!" - Đáp.

ALLELUIA: Tv 102, 21

Alleluia, alleluia! - Hãy chúc tụng Chúa đi, chư binh toàn thể, chư vị thần hạ thừa hành ý muốn của Chúa. - Alleluia.

PHÚC ÂM: Ga 1, 47-51

Các ngươi sẽ thấy các thiên thần Chúa lên xuống trên Con Người".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu thấy Nathanael đi tới Mình, thì nói về ông rằng: "Đây thật là người Israel, nơi ông không có gì gian dối". Nathanaen đáp: "Sao Ngài biết tôi?" Chúa Giêsu trả lời rằng: "Trước khi Philipphê gọi ngươi, lúc ngươi còn ở dưới cây vả, thì Ta đã thấy ngươi". Nathanael thưa lại rằng: "Lạy Thầy, Thầy là Con Thiên Chúa, là Vua Israel". Chúa Giêsu trả lời: "Vì Ta đã nói với ngươi rằng: Ta đã thấy ngươi dưới cây vả, nên ngươi tin. Ngươi sẽ thấy việc cao trọng hơn thế nữa". Và Người nói với ông: "Thật, Ta nói thật với các ngươi, các ngươi sẽ thấy trời mở ra, và các thiên thần Chúa lên xuống trên Con Người". Đó là lời Chúa.

 Böôùc Vaøo Nöôùc Trôøi
(Ga 1,47-51)
Suy Nieäm:
Böôùc Vaøo Nöôùc Trôøi
Baøi trình thuaät Phuùc AÂm theo thaùnh Gioan hoâm nay dieãn taû söï kieän toâng ñoà Philippheâ muoán thuyeát phuïc ngöôøi baïn cuûa mình laø Nathanaen raèng oâng ñaõ tìm thaáy Ñaáng cöùu theá maø Leà Luaät vaø caùc ngoân söù ñaõ tieân ñoaùn tröôùc, ñoù laø Chuùa Gieâsu thaønh Nazareth, con oâng Giuse. Nhöng Nathanaen laø ngöôøi coâng chính vaø coù loøng toân kính Thieân Chuùa, vaø cuõng nhö nhieàu ngöôøi Do Thaùi thôøi ñoù oâng ñang troâng chôø Ñaáng cöùu theá ñeán. Chính loøng khao khaùt ñöôïc troâng thaáy Ñaáng cöùu theá ñaõ thuùc ñaåy oâng nghe theo lôøi cuûa Philippheâ maø tôùi gaëp Chuùa Gieâsu. OÂng gaëp vaø tuyeân xöng ñöùc tin vaøo Chuùa Gieâsu laø Con Thieân Chuùa vì Ngaøi ñaõ nhìn thaáu ñöôïc nhöõng khaùt voïng saâu xa trong taâm hoàn cuûa oâng, ñoù laø loøng ao öôùc ñöôïc nhaän bieát Thieân Chuùa vaø ñöôïc hieäp thoâng vôùi Ngaøi trong söï vinh hieån muoân ñôøi.
Chuùa Gieâsu ñaõ ban cho Nathanaen moät nieàm tin môùi vaøo Ñaáng cöùu theá maø daân toäc Do Thaùi ñaõ chôø ñôïi töø laâu laø Ngaøi chính laø chieác thang noái keát giöõa Nöôùc Trôøi vôùi traàn gian, nhö Thieân Chuùa ñaõ môû roäng caùnh cöûa cho toå phuï Giacoùp ñeå ñöa oâng vaø daân toäc Do Thaùi vaøo Nöôùc Trôøi vôùi Thieân Chuùa haèng soáng. Chuùa Gieâsu cuõng maïc khaûi cho Nathanaen thaáy raèng Ngaøi chính laø Ñaáng seõ phaûi ñeán ñeå hoaøn taát caùc lôøi höùa cuûa Thieân Chuùa cho toå phuï Giacoùp.
Qua maàu nhieäm nhaäp theå, Con Moät Thieân Chuùa ñaõ maëc laáy xaùc phaøm cho söï cöùu roãi cuûa nhaân loaïi vaø thoâng qua söï cöùu roãi vaø maàu nhieäm Phuïc Sinh ñaõ môû roäng con ñöôøng cho taát caû nhaân loaïi böôùc vaøo moät moái lieân heä môùi laø trôû neân caùc con caùi cuûa Ngaøi. Con Moät Thieân Chuùa ñaõ môû roäng con ñöôøng cho nhaân loaïi ñi vaøo Nöôùc Trôøi cuõng nhö mang Nöôùi Trôøi vaøo theá gian vaø vaøo trong ñôøi soáng moãi ngaøy cuûa chuùng ta, ñieàu ñoù coù nghóa laø Nöôùc Trôøi hieän dieän ôû nhöõng ai ñi tìm kieám vaø thöïc hieän thaùnh yù cuûa Thieân Chuùa.
Möôøi hai moân ñeä ôû keà caän vôùi Chuùa Gieâsu ñeå ñöôïc dòp chöùng kieán söï kieän Chuùa Cha taùc ñoäng vaø ngöï treân Chuùa Con. Söï keát hôïp ñöôïc bieåu loä moät caùch troïn veïn nhaát qua maàu nhieäm khoå naïn cuûa Chuùa Gieâsu. Chính vaøo giaây phuùt Ngaøi ñöôïc naâng leân treân thaäp giaù ñeå böôùc vaøo söï vinh hieån muoân ñôøi cuûa Chuùa Cha, taát caû chuùng ta cuõng ñöôïc goïi ñeå döï phaàn vaøo söï maïc khaûi naøy vaø moãi laàn chuùng ta cöû haønh maàu nhieäm hy teá laø chuùng ta soáng laïi maàu nhieäm khoå naïn vaø phuïc sinh cuûa Chuùa Gieâsu, laø vò thöôïng teá vaø laø con chieân hieán teá trong giao öôùc môùi giöõa Chuùa Cha vaø nhaân loaïi.
Laïy Chuùa Cha treân trôøi,
Qua Con Moät cuûa Ngaøi laø Chuùa Gieâsu, Cha ñaõ chæ ñöôøng cho chuùng con böôùc vaøo Nöôùc Trôøi nhö chính Cha ñaõ maïc khaûi cho caùc toå phuï vaø caùc toâng ñoà. Xin Cha cuõng toû loä Cha cho taát caû chuùng con ñeå chuùng con bieát laøm saùng Danh Cha qua cuoäc soáng chöùng taù haèng ngaøy. Xin cho chuùng con luoân tìm thaáy nieàm haân hoan trong söï hieän dieän cuûa Cha ñeå taän höôûng nieàm haïnh phuùc vaø söï soáng muoân ñôøi nôi Nöôùc Trôøi.


(Veritas Asia)
Ngaøy 29 Thaùng Chín
Toång Laõnh Thieân Thaàn Micae, Raphae, Gabrie

Micae tieáng Hy Baù coù nghóa laø "Ai baèng Thieân Chuùa". Thaùnh Micae ñaõ choáng laïi thaàn döõ ñeå beânh vöïc quyeàn toái cao cuûa Thieân Chuùa. Giaùo Hoäi nhaän thaùnh Micae nhö Ñaáng baûo trôï vaø tin raèng ngaøi vaãn daâng lôøi caàu nguyeän cuûa chuùng ta leân ngai toøa Chuùa. Toång Laõnh Thieân Thaàn Micae cuõng ñaõ hieän ra vôùi nhieàu ngöôøi, ñaëc bieät naêm 708, ngaøi hieän ra vôùi Ñöùc Giaùm Muïc thaønh Arranche vaø Ñöùc Giaùm Muïc ñaõ xaây moät thaùnh ñöôøng nguy nga ñeå kính daâng Ñöùc Micae taïi Mont Saint Michel.
Raphae coù nghóa laø "Thaày thuoác cuûa Thieân Chuùa". Chuùng ta bieát danh hieäu cuûa Toång Laõnh Thieân Thaàn naøy qua nhöõng trang saùch Toâbia. Chính ngaøi ñaõ ñöôïc Thieân Chuùa sai ñeán giuùp ñôõ gia ñình oâng trong côn hoaïn naïn. Ngaøi ñaõ giuùp oâng ñoøi ñöôïc nôï, chöõa oâng khoûi muø vaø lo cho con oâng ñöôïc yeân beà gia thaát.
Gabrie coù nghóa laø "Uy löïc cuûa Thieân Chuùa" cuõng coøn goïi laø "Söù Thaàn truyeàn tin". Ngaøi luoân can thieäp vaøo nhöõng söù maïng lieân quan ñeán vieäc cöùu roãi loaøi ngöôøi. Chính ngaøi ñaõ baùo cho tieân tri Ñaniel thôøi ñaïi xuaát hieän cuûa Ñaáng Cöùu Theá vaø laø söù giaû ñöôïc phaùi ñeán cuøng vôùi Trinh Nöõ Maria ñeå loan baùo yù ñònh cuûa Thieân Chuùa, vaø cuõng chính laø ngöôøi ñaõ nhieàu laàn hieän ra vôùi thaùnh Giuse.
Chuùng ta cuõng moät loøng hieäp cuøng Ñöùc Micae ñeå luoân baûo veä Giaùo Hoäi, hieäp yù vôùi Ñöùc Gabrie moãi khi ñoïc kinh "Kính Möøng" ñeå toû loøng suøng kính Ñöùc Meï, vaø xin cuøng Ñöùc thaùnh Raphae thöông chöõa beänh phaàn xaùc vaø ban ôn cöùu roãi phaàn hoàn cho chuùng ta.

(Veritas Asia)

29/09/12 THỨ BẢY TUẦN 25 TN
Các Tổng lãnh Thiên Thần Micae, Gáprien và Raphaen
Ga
1,47-51


CÁC THỤ TẠO HẦU CẬN CHÚA

Đức Giê-su nói: “Thật tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.” (Ga 1,51)

Suy niệm:
 Con người thời nay thích coi thiên thần như sản phẩm của trí tưởng tượng. Theo giáo lý, thiên thần là thụ tạo thiêng liêng được tạo dựng để chuyên lo phụng thờ Thiên Chúa, được sai đi để trợ giúp con người đạt được ơn cứu độ. Và vì hầu cận Thiên Chúa trong triều đình Thiên quốc, các ngài phản ánh phần nào vinh quang của Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, nhiều lần Chúa Giê-su khẳng định sự hiện hữu thực sự của các thiên thần gắn liền với chức vụ phụng thờ Thiên Chúa: “Các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.” Và đặc biệt ba vị tổng lãnh thiên thần được tôn kính với danh xưng gắn liền với sứ mạng đặc biệt của các ngài: - Micae: “Ai bằng Thiên Chúa” (Đn 10,13-21), là Đấng bảo trợ đặc biệt cho Hội Thánh. - Gabriel: Anh hùng của Thiên Chúa (Đn 8,16), vị sứ giả được Thiên Chúa sai đến truyền tin cho Đức Trinh Nữ Maria. - Raphael: Thiên Chúa chữa lành (Tb 3,17), vị lương y đã giữ gìn và cứu chữa cho hai cha con Tobia.

Mời Bạn: Hướng về các thiên thần, noi gương các ngài: tin yêu, trông cậy, phụng thờ Thiên Chúa để nhờ đó bạn biệt: - qui hướng mọi sự Chúa; - thuộc về Chúa trong mọi sự; - biết gắn bó với Chúa trong mọi nơi mọi lúc.

Sống Lời Chúa: Mỗi chúng ta có một thiên thần bản mệnh đồng hành gìn giữ gọi là thiên thần bản mệnh, ta hãy nghe theo sự hướng dẫn của Ngài.

Cầu nguyện: Lạy các tổng lãnh thiên thần, chúng con nguyện vâng nghe lời các Đấng. Xin các Đấng giúp chúng con biết làm lành lánh dữ.




Các thiên thần của Thiên Chúa
Lên lên xuống xuống trên thang Giêsu là việc của các thiên thần. Lên với Thiên Chúa để dâng cho Ngài nỗi thống khổ của nhân loại. Xuống với nhân loại để mang cho họ ân lộc và sứ điệp từ trời
Suy nim:
Trong kinh Tin Kính, chúng ta tuyên xưng niềm tin vào Thiên Chúa,
Đấng dựng nên muôn vật hữu hình cùng vô hình.
Các thụ tạo vô hình ở đây chính là chư vị thiên thần.
Chư vị này sống gần bên Thiên Chúa để phục vụ Ngài và nhân loại.
Hơn nữa, các thiên thần là những người đã phục vụ Đức Giêsu Kitô,
từ khi Ngài chào đời đến khi Ngài quang lâm.
Sứ thần Gabrien được Thiên Chúa sai đến với trinh nữ Maria
để loan báo về sự hạ sinh của Đấng Cứu Độ (Lc 1, 26).
Ta nghe tiếng ngợi khen của muôn vàn thiên binh cùng với sứ thần
trong đêm Con Thiên Chúa giáng sinh trên trái đất (Lc 2, 13).
Ta cũng thấy các thiên thần hiện ra để phục vụ Đức Giêsu (Mt 4, 11),
sau khi Ngài chiến thắng những cám dỗ của quỷ dữ nơi hoang địa.
Khi Đức Giêsu bị xao xuyến trước cái chết sắp đến,
một thiên thần từ trời đã đến tăng sức cho Ngài (Lc 22, 43).
Ngài đã không tránh né cái chết
bằng cách xin Cha cấp cho mình mười hai đạo binh thiên thần (Mt 26, 53).
Tin Vui Phục sinh được loan báo bởi các thiên thần từ mộ trống (Lc 24, 6).
Vào ngày tận thế, các thiên thần của Đức Giêsu sẽ đi theo Ngài
khi Ngài trở lại trong vinh quang để phán xét cả thế giới (Mt 16, 27).
Đức Giêsu nay ngự bên hữu Thiên Chúa trên trời,
trổi vượt trên các thiên thần và được các thiên thần thờ lạy (Dt 1, 4. 6).
Câu cuối của bài Tin Mừng hôm nay
cũng nói đến tương quan giữa Đức Giêsu và các thiên thần.
Trong lần gặp gỡ với Nathanaen và các bạn của ông
Đức Giêsu đã long trọng hứa là họ sẽ thấy trời rộng mở,
và “các thiên thần lên lên xuống xuống trên Con Người” (c. 51).
Trong một giấc mộng, Giacóp đã chiêm bao thấy
“một chiếc thang dựng dưới đất, đầu thang chạm tới trời,
trên đó có các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống” (St 28, 12).
Đức Giêsu nhận mình chính là chiếc thang đó, là Đấng Trung Gian
nối đất với trời, nối Thiên Chúa với nhân loại.
Các thiên thần cũng phải qua Ngài mà đến phục vụ con người.
Các thiên thần cũng là những đấng trung gian được sai đi,
nhưng họ phải qua Đấng Trung Gian duy nhất và đích thực,
vì Đấng đó vừa trọn vẹn là người, vừa trọn vẹn là Thiên Chúa.
Lên lên xuống xuống trên thang Giêsu là việc của các thiên thần.
Lên với Thiên Chúa để dâng cho Ngài nỗi thống khổ của nhân loại.
Xuống với nhân loại để mang cho họ ân lộc và sứ điệp từ trời.
Thiên thần vừa gần với con người, vừa gần với Thiên Chúa,
vừa tựa trên đất, vừa đụng tới trời, nên kéo trời xuống đất và đưa đất lên trời.
Xin được quyền năng của Sứ thần Micae: Ai bằng Thiên Chúa.
Xin được sức mạnh của Sứ thần Gabrien: Thiên Chúa hùng dũng.
Xin được ơn lành mạnh của Sứ thần Raphaen: Thiên Chúa chữa lành.
Kitô hữu là người hạnh phúc vì biết mình được nâng đỡ chở che.
Cầu nguyn:
Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi là Đấng con tôn thờ,
xin giúp con quên mình hoàn toàn
để ở lại trong Chúa.
lặng lẽ và an bình
như thể hồn con đã sống trong vĩnh cửu.

Lạy Đấng thường hằng bất biến,
mong sao không gì có thể khuấy động
sự bình an của con,
hay làm cho con ra khỏi Chúa ;
nhưng ước chi mỗi phút lại đưa con
tiến xa hơn vào chiều sâu của mầu nhiệm Chúa !

Xin làm cho hồn con bình an thanh thản,
xin biến hồn con thành chốn trời cao,
thành nơi cư ngụ dấu yêu của Chúa,
nơi Chúa nghỉ ngơi.

Ước chi
con không bao giờ để Chúa ở đó một mình
nhưng con luôn có mặt, với trọn cả con người,
với thái độ nhạy bén trong đức tin,
cung kính tôn thờ
và phó mình cho Chúa sáng tạo.
(Lời nguyện của chân phước Elisabeth de Trinité)

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ

"Các ngươi sẽ thấy các thiên thần Chúa lên xuống trên Con Người".

Các Tổng Lãnh Thiên Thần – Cộng Đồng Siêu Việt
Nathanael ngạc nhiên khi thấy Đức Giê-su biết rõ ông dù hai người chưa gặp nhau bao giờ, thế mà lần thứ nhất thấy ông, Người đã thấu suốt mọi bí ẩn trong tâm tư ông : “Lòng dạ ông không có gì gian dối”.
“Tôi đã thấy anh rồi”
Chúng ta ở với Đức Giê-su Ki-tô nhiều hơn chúng ta tưởng. Trong những cơn gian nan khốn khó suốt trên đường đời, Đức Giê-su luôn nhìn chúng ta, theo dõi chúng ta. Nathanael, trong ông : “không có gì gian dối”.  Ông đã nhận được ơn mặc khải về tình yêu của Chúa đang hoạt động trong ông. “Tôi đã thấy anh trước rồi” nhưng “Anh sẽ còn thấy những điều lớn lao hơn thế nữa”... Ông đã tin và được hứa cho thấy rõ ràng, sáng suốt một viễn tượng mới về các thực thể với muôn vật. Và “Anh sẽ thấy trời mở rộng”. Đức Giê-su đã đến : và từ nay trời với đất được hiệp thông với nhau. “Thiên Thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên con người”
Những sứ giả của Thiên Chúa
Ngày nay chúng ta không còn quen nhiều với các Thiên Thần nữa , ngay cả tên các Tổng Lãnh Thiên Thần Mi-ca-e, Gabriel và Raphael. Chúng ta nhưng hơn cả là Thiên Thần Gabriel trong việc truyền tin : Ngài đã được sai đến với Đức Ma-ri-a để báo tin đầy ơn phúc cho Đức Ma-ri-a, theo Kinh Thánh, các Thiên Thần được dựng lên để chầu chung quanh Thiên Chúa và đưa lời Chúa. Các Thiên Thần còn hướng dẫn chúng ta ngợi khen Thiên Chúa và vâng lời Thiên Chúa, Đấng tạo thành chúng ta, các Ngài can ngăn chúng ta khỏi co dúm, cuộn mình lại trong chiều kích thấp hèn hư nát của tạo vật, nhắc nhở chúng ta thuộc một cộng đồng siêu việt cao cả, hoàn toàn hướng lên Đức Ki-tô, trong ngôi vị của Con Người là đường dẫn lên Thiên Chúa, đang mở ra trước mắt chúng ta một trời mới, đất mới lớn lao vô cùng : chúng ta có biết lắng nghe tiếng các thiên thần tuyên dương ca tụng Thiên Chúa không?
Một liên kết mới giữa chúng ta và Thiên Chúa, phúc cho ai thấy và sống trong tình liên kết đó.
Tôi yêu chuộng một thứ vũ trụ đông đảo các Thiên Thần hơn cả cái vũ trụ trống rỗng và lạnh ngắt đang ở trước mắt chúng ta. Các Thiên Thần sống hòa hợp với Thiên Chúa tuyệt vời hơn là loài người được Đức Ki-tô đưa về sống với Thiên Chúa.
J.M
Các Tổng Lãnh Thiên Thần Micae - Gabriel - Raphael
Hôm nay Giáo Hội mừng kính tổng lãnh các Thiên Thần Micae, Gabriel và Raphael, đây là tên tuổi của ba vị Thiên Thần đã được Kinh Thánh nhắc đến nhiều lần, và khi nói đến các Thiên Thần là nói đến vô số. Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu xác quyết với các môn đệ của Ngài về sự hiện hữu của các Thiên Thần, đây chính là mầu nhiệm gắn liền với những mầu nhiệm của Thiên Chúa. Khi tự tỏ bày cho loài người, Thiên Chúa cũng một trật mạc khải cho chúng ta về thế giới của các Thiên Thần.
Một trong những dấu chỉ thời đại mang nhiều ý nghĩa, là hiện nay tại những nước văn minh như Hoa Kỳ, sách vở liên quan đến các thiên thần được xếp vào một trong những loại bán chạy nhất, ngày càng có nhiều người tin tưởng vào sự hiện diện chở che của thiên thần trong cuộc sống của họ.
Vào tháng 12 năm 1993, một cuộc thăm dò được tờ báo Time và đài truyền hình thực hiện, cho thấy rằng có đến 69% người dân Mỹ tin sự hiện hữu của các Thiên Thần. Một cuộc thăm dò khác được thực hiện trước đó cũng tìm thấy rằng, 75% dân Mỹ tin có thiên thần.
Ðầu thập niên 1970, một nhà giảng thuyết nổi tiếng của Hoa Kỳ được tạp chí Time cho vào danh sách một trong 20,000 những tư tưởng nổi bật nhất của thế kỷ XX đã viết một cuốn sách có tựa đề: "Các Thiên Thần và Nhân Viên Mật Vụ của Thiên Chúa". Trong cuốn sách được xem là bán chạy nhất này, tác giả đã viết: "Các Thiên Thần là một chủ đề mang lại niềm an ủi và phấn khởi lớn lao cho những người tin Chúa, đồng thời cũng là một thách đố để cho những người không tin phải tin".
Thật thế, nếu Thiên Chúa mạc khải cho chúng ta sự hiện hữu và hoạt động của các thiên thần, hẳn Ngài cũng muốn cho chúng ta cảm nghiệm hơn về mầu nhiệm tình yêu của Ngài. Dù chúng ta có thấy các thiên thần hay không, dù các ngài có đến với chúng ta như thần linh hay dưới hình bóng người phàm, thì lời cầu xin của chúng ta luôn được đáp trả. Thiên Chúa hằng can thiệp vào cuộc sống của chúng ta cách diệu kỳ, niềm tin nơi sự hiện diện và hoạt động của các thiên thần luôn nhắc nhở chúng ta điều đó. Quả thật, cuộc sống của chúng ta được dệt bằng phép lạ từ giây phút đầu tiên được tạo thành trong lòng mẹ cho đến lúc chào đời rồi lớn lên, mỗi một nhịp đập của trái tim, mỗi một hơi thở của chúng ta không là phép lạ sao?
Với mỗi người Chúa âu yếm nói: "Ta đã gọi con bằng tên con, con thuộc về Ta". Chúa Giêsu đã có lý khi mời gọi chúng ta nên giống như trẻ thơ, bởi vì trẻ thơ không ngừng ngây ngất trước những điều kỳ diệu và những phép lạ của cuộc sống. Người lớn thì trái lại thường bị cuốn xoáy trong dòng đời nên dễ đánh mất khả năng chiêm ngắm trước những điều kỳ diệu và các phép lạ của cuộc sống.
Thiên Chúa yêu thương mỗi người, Thiên Chúa không ngừng bao bọc che chở chúng ta bằng sự hiện diện của vô số các thiên thần. Ðó phải là niềm tin hôm nay khi mừng kính các thiên thần Micae, Gabriel và Raphael, Giáo Hội muốn mời gọi chúng ta hâm nóng lại. Thiên Chúa đã ban cho cuộc sống chúng ta như một phép lạ, nhờ các sứ thần của Ngài, Ngài hướng dẫn và che chở chúng ta trong từng đường đi nước bước của chúng ta.
Nguyện xin các thiên thần nhất là thiên thần bản mệnh của mỗi người luôn nhắc nhở ta, để ta luôn tiến bước trong tin yêu và hy vọng nơi Thiên Chúa là tình yêu.
(Trích trong ‘Sống Tin Mừng’ – R. Veritas)

Ngày 29
CÁC TỔNG LÃNH THIÊN THẨN
MICHAEL, GABRIEL, RAPHAEL

Nghe những lời của Đức Maria, nhìn vào thái độ và chiều sâu tâm linh của Mẹ. Bằng sự suy niệm lâu dài, bạn sẽ trở nên giống Mẹ, có một con tim rộng mở, sẵn sàng để Thiên Chúa lấp đầy.
Jean Lafrance

Giáo Hội đã chứng nghiệm rằng Thiên Chúa đã đi vào tâm hồn con người qua mọi nẻo đường của cuộc sống như thiên thần Raphaël đã làm cho Tobie

Giữa thiên thần và chúng ta có một điều gì đó mang tính vĩnh viễn. Ngay cả khi chúng ta say ngủ thì bàn tay Ngài vẫn ấp ủ chở che... Trên mặt đất, nơi chúng ta đang sống và chia sẻ mọi thắng bại của Người Con Chí Thánh đang nói về Cha chúng ta.

Nhưng chính xác là cái gì đang xảy ra giữa chúng ta? Điều đó có liên quan gì giữa Ngài và chúng ta không? A ! Đó là những điều tốt lành được thực hiện qua đôi tay! Tôi nghe thấy ánh sáng từ bên trong của một lương tâm tốt lành.

Thật sự, trong Phúc Âm đã từng nói: Phúc cho những ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ nhìn thấy Thiên Chúa (Mt 5,8) Thiên thần bản mệnh không ngừng đế ý quan tâm họ.

Paul Claudel 

Hạnh Các Thánh
Ngày 29 tháng 9
CÁC TỔNG LÃNH THIÊN THẦN MICAE, GABRIE VÀ RAPHAE
Tổng Lãnh Thiên Thần Micae.

Tinh thần phụng vụ không cho chúng ta tách biệt các thiên thần và các vị tổng lãnh thiên thần. Vì thế từ lâu, lễ kính Tổng lãnh Micae cũng là lễ kính các thiên thần. Bộ kinh lễ nói lên bổn phận chung chúng ta phải có đối với tất cả đạo binh thiên quốc. Đạo binh này hết sức đông đảo và giữ một vai trò quan trọng trong Kinh thánh. Tuy nhiên, các ngài không mang một tên nào rõ rệt, trừ Đức tổng thần Micae và sứ thần Gabrie mà tiên tri Đaniel và thánh sử Luca nói đến cách rõ rệt. Sau cùng tổng lãnh thiên thần Raphae, vai trò chính trong truyện ông Tôbia. Đức Raphae đại diện cho bảy vị tổng lãnh “hầu toà Thiên Chúa” (Tob 12,15). Còn Đức Micae, tên ngài có nghĩa là “Ai bằng Thiên Chúa?”. Đó là lời tuyên chiến thốt ra từ miệng những thiên thần trung tín chống lại thần dữ kiêu ngạo để suy tôn quyền tối cao Đấng Tạo Thành.
Lần giở lại những tác phẩm thời Giáo hội sơ khai, chúng ta thấy người ta còn kể thêm nhiều tên các thiên thần khác. Nhưng năm 745, tại công đồng Latêranô, Đức Giáo Hoàng Zacharia đã tuyên bố: “Giáo hội Kitô chỉ nhìn nhận ba tên gọi chính thức của các thiên thần: Micae, Gabrie và Raphae.
Đến sau các nhà thần học, căn cứ vào những danh từ dùng trong sách được linh ứng, phân chia các thiên thần thành chín phẩm và đặt thiên thần Micae làm tổng lãnh phẩm thứ tám, tức là phẩm các thiên thần “sốt mến” (Cherubim).
Sở dĩ các nhà thần học đã có thâm ý đặt Đức Micae là tổng lãnh thiên thần; vì theo nhiều tác giả thời danh, chính ngài đã lãnh nhận nhiều sứ mệnh trong thời ông bà nguyên tổ sau khi bị đuổi ra khỏi địa đàng, ngăn tay ông Abraham không cho giết Isaác, vật lộn với Giacóp, hướng dẫn dân Do thái qua sa mạc, mai táng xác ông Maisen, cứu trợ tiên tri Êlia trong sa mạc, tàn sát quân đội xứ Assyria…
Nhưng đặc biệt hơn cả, người ta đồng thanh kính tôn Đức Micae là “Vị chiến thắng Satan”. Tiên tri Đaniel, nhất là thánh Gioan tông đồ, đã khéo tả như sau: Khi ấy trận chiến bùng nổ trên trời, thánh Micae và các thiên thần thuộc quyền chiến đấu với Satan và các thần dữ. Chúng chống trả lại mãnh liệt, nhưng cuối cùng bị thảm hại và bị đuổi khỏi nước trời… Và bấy giờ tôi nghe từ trên trời kêu xuống: “Từ nay, chiến thắng, quyền lực và đế vương hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa chúng ta và quyền thống trị là của Chúa Kitô Con Người”, vì kẻ tố cáo anh em chúng ta đã bị triệt hạ… (Kh 12, 7-18). Rồi thánh Micae tổng lãnh cơ binh thiên quốc mà tiên tri Đaniel đã mô tả (10-12) như người bảo trợ dân Israel, thì trong Tân ước lại được kể như vị bênh vực Giáo hội và từng người tín hữu.
Là Đấng bảo trợ Giáo hội và thủ lãnh các thiên thần hầu quanh bàn thờ Chúa, thánh Micae đương nhiên là người trung gian giữa loài người và Thiên Chúa. Từ lâu Giáo hội vẫn nhận tổng thần Micae hằng dâng lễ. Lúc xông hương, thầy cả kêu cầu đến lời bầu cử của tổng lãnh Micae hằng đứng bên phải bàn thờ dâng hương. Và đó cũng là lý do khiến người ta hiểu rằng vị sứ thần tay cầm bình hương vàng đứng cạnh bàn thờ (Kh 7, 3-4) được nói đến trong cuốn Khải huyền là chính tổng lãnh Micae. Cũng thế, từ thế kỷ XII, các nhà chú giải Kinh thánh nghĩ rằng chính tổng lãnh thiên thần Micae đã hiện ra với ông Giacaria ở bên hữu bàn thờ (Lc 1,11). Nhưng còn của lễ nào được khẩn thiết dâng lên Thiên Chúa bằng lòng thống hối của chúng ta. Trong kinh cáo mình, sau khi cậy nhờ Đức Trinh Nữ Maria, chúng ta cầu cứu với thánh Micae. Ngài còn xin ơn tha thứ và hộ vực chúng ta chiến đấu với Satan, đặc biệt trong giờ hấp hối. Vì thế chúng ta hãy sốt sắng hợp ý với Giáo hội khi kêu danh ngài trong kinh cầu các thánh! Chúng ta kêu cầu ngài cho người hấp hối, và cả những linh hồn quá cố nữa. Phải chăng, vì thâm hiểu giáo lý Chúa Kitô muốn dạy chúng ta qua dụ ngôn “Ông Lagiarô nghèo khó được các thiên thần mang về đặt lên lòng tổ phụ Abraham” (Lc 16,22), “Giáo hội dành cho các thiên thần và riêng thánh Micae một chỗ đặc biệt trong kinh lễ các linh hồn”.
Trong bài ca chiến thắng “Bước vào thiên quốc” (In paradisum) Giáo hội hát: “Chớ gì các thiên thần dẫn linh hồn về thiên quốc, các thánh tử đạo tiếp nhận linh hồn đến và đưa linh hồn về nơi an nghỉ vĩnh cửu cùng với Lagiarô, con người nghèo khi xưa”. Rồi trong kinh dâng lễ, Giáo hội lại hát: “Ước gì tổng lãnh Micae dẫn đưa các linh hồn về nơi ánh sáng ngàn cực thánh”.
Vì thế, chúng ta không lạ gì ngay từ thế kỷ đầu, các tín hữu đã có những phong trào tôn sùng đặc biệt đối với các thiên thần và riêng thánh Micae. Tâm tình đạo đức này nhiều khi thái quá đến nỗi thánh Phaolô tông đồ đã phải cực lực phản đối: “Có những người cho các thiên thần là thần minh đệ nhị cấp, những người khác táo bạo hơn dám đặt các thiên thần trên Ngôi Lời Nhập Thể…” (Cl và Dt). Người ta phải đợi mãi đến thế kỷ III Giáo hội mới định rõ rệt về sự tôn kính các thiên thần ở cổ thời, bằng những ngày lễ “Cung hiến các đại giáo đường”.
Giáo hội Đông phương tôn sùng đặc biệt thánh tổng lãnh Micae. Ngoài ba ngày lễ trọng hằng năm, người Đông phương còn có thói quen nhận tên đệm là Micae để xin ơn “hộ phù”.
Giáo hội Tây phương cũng rất tôn kính Tổng lãnh Micae. Cuốn sách tử đạo của dòng thánh Giêrônimô chép rằng: “Ngày 29 tháng 9 là ngày cung hiến đại giáo đường thánh tổng thần Micae trên đường Salaria, cách Rôma sáu dặm đường. Lòng sùng kính này được phổ biến khắp Giáo hội Tây phương nhờ ba lần Đức Micae hiện ra. Lần đầu tiên, thánh Grêgôriô Cả, trong buổi kiệu cầu cho khỏi bệnh dịch, đã nhìn thấy Đức Micae hiện ra, tay cầm gươm đứng trên lăng ông Hadrien. Lần thứ hai Đức Micae lại hiện ra với một người chăn chiên tên là Gargan truyền ông phải liệu xây một nhà thờ gần thánh hang trên núi thánh Micae. Cũng tại đây, Ngài lại hiện ra với thánh Giám mục Albêrtô. Lòng sùng kính lan tràn đến đâu, người ta ở đấy thi nhau xây cất nhiều nhà thờ, nhiều kỳ đài dâng kính thánh Tổng lãnh. Nhiều nước, nhiều miền và nhiều địa phận đã nhận thánh Micae làm đấng hộ thủ.
Tổng Lãnh Thiên Thần Gabriel

*
* *
 Không ai có thể kể lại được đời sống của một sứ thần Thiên Chúa. Tuy nhiên người ta có thể kể lại câu truyện về việc sứ thần khi ngài vâng lệnh Chúa can thiệp vào lịch sử nhân loại, hoặc chung hoặc riêng. Riêng hôm nay, chúng ta đọc truyện thánh Raphae tổng lãnh thiên thần. Câu truyện còn ghi lại rõ rệt trong sách Tôbia thuộc bộ Thánh kinh của Giáo hội.
Câu truyện ấy được tóm tắt như sau: Ông Tôbia già vốn là người Do thái chính trực và nhân đức. Ông bị lưu đầy sang Assyria và đã bị mù mắt vì một tai nạn. Bởi thế, ông thường bị bà vợ tên là Hana nhiếc mắng. Bà cho rằng mọi tai nạn đổ xuống gia đình chỉ tại ông quá bận tâm đến những công việc bác ái và quá lo lắng về công bằng. Tôbia cảm thấy khổ tâm, nhưng ông vẫn trung thành sống theo chân lý và cố gắng làm việc lành với lòng kính sợ Giavê Thiên Chúa. Ông thường kêu xin với Chúa: “Lạy Chúa Giavê, Chúa là Đấng chí công và mọi việc Chúa đều chính trực. Mọi đường Chúa đi tràn đầy ân sủng và chân lý. Chúa là Đấng phán xét muôn dân. Giờ đây xin Chúa hãy nhìn đến tôi, hãy nhớ đến tôi…” (Tb 3,2).
Trong khi đó, Sara con gái của ông Raguel, bà con với ông Tôbia cũng bị phát lưu sang Mêđia. Nàng thường bị đứa đầy tớ gái sỉ nhục vì bảy lần kết hôn là bảy lần chồng chết ngay sau tiệc cưới. Vì thế, mỗi lúc bị bêu xấu, nàng ra cửa sổ giơ tay lên trời cầu nguyện với Giavê: “Lạy Giavê nhân từ, ước gì danh Chúa được chúc tụng muôn đời. Và mọi công trình Chúa sáng tạo, ca ngợi Chúa mãi ngàn năm. Giờ đây, con ngước mắt nhìn về Chúa, xin Chúa mau cứu thoát con…” (Tb 3,11).
Tôbia và Sara mỗi người ở một chân trời, nhưng cùng chung một hoàn cảnh, một tâm trạng của kẻ sống lưu đầy luôn bị xỉ nhục, nhưng cùng cậy trông vào Chúa Giavê. Nỗi niềm chân thành của họ đã thấu đến toà Chúa. Người nhận việc họ làm và lời họ cầu xin. Người sai sứ thần Raphae đến cứu chữa họ: chữa cho Tôbia khỏi mù và cứu Sara khỏi số phận oan nghiệt mà quỷ dữ đã gây nên. Vì thế, chữ Raphae có nghĩa là “Thiên Chúa chữa”.
Vậy, một hôm Tôbia cha sai con trai là Tôbia sang Mêđia đòi lại số bạc còn gởi nhà ông Raguel. Cùng lúc ấy, sứ thần Raphae được lệnh lấy hình một người đàn ông mang tên là Arazias để làm bạn đồng hành với Tôbia. Tới bờ sông Tigeri họ thấy một con cá to nằm ngay mé bờ. Sứ thần liền bảo Tôbia mổ lấy gan con cá ấy đưa về làm thuốc chữa bệnh. Khi tới gần nhà Raguel, trước khi chia tay sứ thần bảo cho Tôbia biết: Sara là người được ơn trên định làm bạn trăm năm với chàng. Vì thế, ngay chiều nay chàng hãy đến xin cưới nàng. Sứ thần cũng trấn tĩnh Tôbia về chuyện Sara đã chết bảy đời chồng ngay sau ngày cưới. Sứ thần bảo lấy gan cá vừa được, đốt thành than sẽ cứu Sara khỏi bàn tay quỷ ác. Quả thế, vì hơi gan cá, quỷ đã đào tẩu sang Ai cập. Sứ thần Raphae đuổi theo đến tận nơi và xích quỷ dữ lại (Tb 8,3).
Trong khi bận sửa soạn tổ chức tiệc cưới, Tôbia đã cậy sứ thần Thiên Chúa đến đòi tiền nơi Raguel. Tiệc cưới kéo dài tới hai tuần mới mãn hạn. Sau đó đôi vợ chồng trẻ lên đường trở về gia đình. Nơi đây ông Tôbia cha đang nóng lòng chờ đợi con về. Như lúc đi, trên đường về, sứ thần Raphae cũng đồng hành với họ. Khi gần tới nhà, sứ thần cùng Tôbia đi về trước. Người bảo Tôbia đốt gan cá, lấy tro xức lên mắt cho thân phụ. Lúc vừa vào nhà, Tôbia giang tay ôm lấy mẹ, rồi ôm lấy cha. Chàng lấy tro gan cá sức lên mắt cha như lời sứ thần dạy. Xức xong chưa đầy một phút thì ôi lạ thay, người mù đã được nhìn thấy. Cả nhà đều đồng thanh cảm tạ Chúa. Họ hân hoan trao cho nhau những nụ hôn bình an. Vừa lúc đó, Sara ở ngoài bước vào, niềm vui sướng và tâm tình biết ơn Thiên Chúa lại trào dâng trong lòng mọi người. Một lần nữa tiệc cưới lại được tổ chức linh đình.
Khi xong tiệc cưới, ông Tôbia truyền cho người con trai lấy tiền bạc để hậu tạ người bạn đồng hành hiếm có ấy. Bấy giờ sứ thần mới nói rõ chức vụ của mình: “Ta là Raphae, một trong bảy sứ thần luôn túc trực bên toà vinh hiển của Thiên Chúa. Ta đã dâng những lời cầu nguyện của ông lên cùng Thiên Chúa. Vì ông đẹp lòng Chúa, nên ông đã phải qua cơn thử thách. Và đây, Chúa sai ta đến để chữa ông, để trừ quỷ cho Sara con dâu ông”. (Tb 12, 15…)
Ngày nay, không còn ai hồ nghi về giá trị lịch sử của sách truyện Tôbia. Đọc câu truyện trên, chúng ta thấy hiển hiện một ý nghĩa thâm thúy với những lời văn rất tế nhị và hấp dẫn. Sống trên dương thế đầy thử thách, chúng ta phải bắt chước Tôbia và Sara hướng lòng về Chúa và trông cậy ở nơi Người. Và tâm tình chính yếu phải có là ca tụng vinh danh Chúa. Nhưng ai sẽ đem lời cầu nguyện của chúng ta lên toà Chúa, ai là người còn có sứ mệnh nâng đỡ, an ủi và giải thoát cho những tâm hồn công chính? Thánh tổng thiên thần Raphae là một trong những sứ thần đầy ân tình và sẵn sàng lãnh nhận sứ mệnh trung gian ấy!
*
Tổng Lãnh Thiên Thần Rafael
* *
 Riêng về việc tôn kính các thiên thần, có lẽ nó cũng kỳ cựu như chính lịch sử Kitô giáo. Cả hai cùng bắt nguồn từ Do thái giáo. Tuy nhiên, việc tôn kính các thiên thần được phổ biến sâu rộng kể từ mấy thế kỷ đầu, đặc biệt ở Giáo hội Đông phương, thánh Raphae được kính đồng hàng với thánh Micae và Gabrie. Tại một hòn đảo ở gần Alexanđria, người ta xây một nhà thờ đồ sộ dâng kính thánh Raphae với một truyền thuyết rất ly kỳ. Lòng tôn kính các thiên thần từ Đông phương dần dần phổ biến sang Giáo hội Tây phương, với những lời kêu xin trong kinh cầu. Phong trào này có lẽ khởi sự dưới thời Đức Giáo Hoàng Sergiô cuối thế kỷ thứ VII. Đến sau, công đồng Soissons năm 774 và công đồng Rôma năm 715 đã xác định riêng về việc tôn kính ba Tổng lãnh thiên thần Raphae, Micae và Gabrie mà Thánh kinh đã nói đến một cách rõ rệt. Đến thế kỷ thứ XV, người ta cổ động một phong trào tôn sùng thánh Raphae với chức vụ là quan thầy của khách lữ hành. Tiếp đó thế kỷ XVI và XVII, trước phản ứng của Lutherô và Canvin, người ta càng hâm mộ thánh Raphae. Dòng Đức Mẹ chuyên việc chuộc lại các tù nhân và nô lệ đã được Toà thánh cho đọc những kinh nguyện kính thánh Raphae “vị Sứ thần của linh dược và hành trình”. Rồi năm 1683, một sắc lệnh khác ban cho các nước thuộc quyền Tây Ban Nha được dâng lễ riêng kính thánh Raphae. Từ đó việc tôn sùng thánh Tổng lãnh thiên thần được phổ biến khắp năm châu.
Ngày lễ kính thánh thiên thần Raphae lúc đầu không xác định. Sách lễ đời trung cổ cho di chuyển tùy thói quen mỗi địa phương. Mãi tới năm 1921, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XV mới ra sắc lệnh định rõ ngày lễ vào ngày 24 tháng mười mỗi năm.
Người ta tôn kính thánh Tổng lãnh thiên thần Raphae với nhiều ý nghĩa. Nhưng đặc biệt hơn cả là để xin ngài ban sức khỏe phần hồn và phần xác như đã được bộc lộ rõ rệt trong lời kinh sau đây: “Lạy Tổng lãnh, xin mau mau đến cứu chúng con. Tên người là ‘thần dược của Thiên Chúa’, xin chữa chúng con khỏi mọi bệnh tật phần xác và ban cho chúng con lời trăn trối đầy sức khỏe tâm thần.
Sau Công đồng Vaticanô II, phụng vụ kính chung ba Đức Tổng thần vào ngày 29.9 với bậc lễ kính.
Thứ Bẩy 29-9

Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, Gabrien và Raphaen

C
ác thiên thần - là sứ giả của Thiên Chúa - thường xuất hiện trong Kinh Thánh, nhưng chỉ có các thiên thần Micae, Gabrien và Raphaen là có tên.
Thánh Micae xuất hiện trong thị kiến của tiên tri Daniel như "hoàng tử vĩ đại" bảo vệ Israel chống lại quân thù; trong Sách Khải Huyền, người dẫn đầu đạo binh Thiên Chúa chiến đấu với ma quỷ trong trận chiến vẻ vang sau cùng. Việc sùng kính Thánh Micae là sự sùng kính thiên thần lâu đời nhất, xuất phát từ Ðông Phương trong thế kỷ thứ tư. Cho đến thế kỷ thứ năm thì Giáo Hội Tây Phương mới bắt đầu mừng lễ kính Thánh Micae và các thiên thần.
Thánh Gabrien cũng xuất hiện trong thị kiến của tiên tri Daniel, công bố vai trò của Thánh Micae trong hoạch định của Thiên Chúa. Sự xuất hiện của Thánh Gabrien mà nhiều người còn nhớ là khi hiện ra với trinh nữ Maria, mẹ Ðấng Cứu Thế.
Hoạt động của Thánh Raphaen chỉ giới hạn trong câu chuyện của ông Tobit thời Cựu Ước. Trong chuyện này người xuất hiện để dẫn dắt con ông Tobit là Tobia qua những cuộc mạo hiểm dị thường mà sau cùng dẫn đến một kết quả thật tốt đẹp: Tobia kết hôn với Sarah, ông Tobit được chữa khỏi mù mắt và tài sản của gia đình ông được hồi phục.
iệc kính nhớ Thánh Gabrien (24-3) và Raphaen (24-10) được thêm vào niên lịch Giáo Hội La Mã trong năm 1921. Vào năm 1970, khi duyệt lại niên lịch, Giáo Hội đã đưa ngày lễ kính hai vị vào chung một ngày với Thánh Micae.

Lời Bàn

Mỗi một tổng lãnh thiên thần nói trên đều có một nhiệm vụ đặc biệt trong Kinh Thánh: Thánh Micae bảo vệ; Thánh Gabrien truyền tin; Thánh Raphaen hướng dẫn. Trước đây người ta tin rằng những biến cố không thể giải thích được là do hành động của các thực thể thần linh, nhưng ngày nay khoa học có cái nhìn khác biệt và cảm nhận khác biệt về nguyên nhân và hậu quả. Tuy nhiên, người tín hữu vẫn cảm nhận được sự bảo bọc, sự liên hệ và sự hướng dẫn của Thiên Chúa trong những phương cách không thể giải thích được. Chúng ta không thể coi thường vai trò của các thiên thần.

Bài đọc 2 
Các tổng lãnh thiên thần Mi-ca-en, Ra-pha-en và Gáp-ri-en 
Trích bài giảng của thánh Ghê-gô-ri-ô Cả, giáo hoàng, về Tin Mừng.

Nên biết rằng “thiên sứ” là danh từ chỉ chức vụ chứ không chỉ bản tính, bởi các thánh thiên thần ở trên trời bao giờ cũng là thiên thần, nhưng không phải bao giờ cũng được gọi là “thiên sứ”. Các vị ấy chỉ là “thiên sứ” khi được sai đi loan báo một điều gì thôi. Các vị loan báo điều nhỏ thì gọi là “thiên sứ”, còn vị nào loan báo điều gì lớn thì gọi là “Tổng lãnh thiên sứ”. 
Quả thế, không phải bất cứ “thiên sứ” nào cũng được sai đến với Đức Trinh Nữ Ma-ri-a, mà phải là tổng lãnh thiên sứ Gáp-ri-en, vì một thiên sứ cao cả đến loan báo một việc hệ trọng thì thật là chính đáng. Người ta cũng biết đến một số vị nhờ các tên riêng, để thấy được công việc của các ngài qua những danh xưng đó. Trong thành thánh trên trời, nơi tri thức đạt tới mức hoàn hảo nhờ ơn hưởng kiến Thiên Chúa toàn năng thì không cần có tên riêng, vì đâu phải không có tên mà ngôi vị các ngài không được biết đến. Nhưng chỉ khi nào đến với chúng ta để thi hành một tác vụ, thì ở giữa chúng ta các ngài mới mang tên gọi liên quan đến tác vụ đó. Vì thế, Mi-ca-en có nghĩa là “Ai bằng Thiên Chúa”, Gáp-ri-en có nghĩa là “Sức mạnh của Thiên Chúa” và Ra-pha-en có nghĩa là “Linh dược của Thiên Chúa”. 
Mỗi khi cần đến sức mạnh diệu kỳ, thì đức Mi-ca-en được phái tới, để nhờ hành động và danh hiệu của người, chúng ta hiểu được rằng không ai làm nổi việc mà chỉ có Thiên Chúa mới làm được. Bởi vậy, vì kiêu ngạo, kẻ cựu thù kia đã muốn nên giống Thiên Chúa, khi dám nói : “Ta sẽ lên trời, ta sẽ dựng ngai ta trên cả các vì sao của Thiên Chúa … ta sẽ nên như Đấng Tối Cao.” Trong ngày tận thế, lúc còn được thi thố sức mạnh của mình, trước khi chịu khổ hình đời đời kiếp kiếp, nó sẽ giao chiến với tổng lãnh thiên sứ Mi-ca-en, như lời thánh Gio-an nói : Có cuộc giao chiến với tổng lãnh thiên sứ Mi-ca-en. 
Cũng thế, thiên sứ Gáp-ri-en mệnh danh là “sức mạnh của Thiên Chúa” được sai đến với Đức Ma-ri-a làm sứ giả loan báo Đấng đoái thương xuất hiện như một kẻ hèn mọn để chiến đấu chống với những quyền lực trên không. Vậy phải nhờ “sức mạnh của Thiên Chúa” mà loan báo Đấng là Đức Chúa nắm giữ quyền lực và oai hùng khi xuất trận sắp ngự đến. 
Như đã nói, thiên sứ Ra-pha-en cũng được giải nghĩa là “linh dược của Thiên Chúa”, vì khi người chạm tới đôi mắt của ông Tô-bi-a như làm công việc chữa bệnh, thì người xua tan bóng tối là sự mù loà. Vậy, gọi đấng được sai đến để chữa lành là “linh dược của Thiên Chúa” thì thật là đích đáng.

Lời nguyện
Lạy Chúa là Ðấng thượng trí vô song, Chúa đã muốn cho thiên thần và người thế cộng tác vào chương trình cứu độ. Xin cho các thiên thần đang phục vụ Chúa trên trời cũng luôn luôn phù hộ chúng con ở dưới đất. Chúng con cầu xin...
(trích bài đọc giờ Kinh Sách ngày 29 tháng 9 – bản dịch của nhóm CGKPV)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét