Thứ Sáu
Trong Tuần Bát Nhật Lễ Phục Sinh
Bài Ðọc I: Cv 4, 1-12
"Ơn cứu độ không
gặp được ở nơi một ai khác".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Trong
những ngày ấy, đang lúc Phêrô và Gioan giảng cho dân chúng (sau khi chữa lành
người què), thì các tư tế, vị lãnh binh cai đền thờ và các người thuộc nhóm
Sađốc áp tới, bực tức vì các ngài giảng dạy dân chúng và công bố việc Ðức Giêsu
từ cõi chết sống lại. Họ ra tay bắt các ngài và đem tống giam vào ngục cho đến
hôm sau, vì lúc đó đã chiều tối rồi. Nhưng trong số những kẻ nghe giảng, có
nhiều người tin, và nguyên số đàn ông cũng đã tới năm ngàn người. Ðến hôm sau,
các thủ lãnh, kỳ lão và luật sĩ ở Giêrusalem, có cả Anna thượng tế, Caipha,
Gioan, Alexanđê, và tất cả những người thuộc dòng tư tế, nhóm họp. Họ cho điệu hai
ngài ra giữa mà chất vấn rằng: "Các ông lấy quyền hành và danh nghĩa nào
mà làm điều đó?"
Lúc
bấy giờ Phêrô được đầy Thánh Thần đã nói: "Thưa chư vị thủ lãnh toàn dân
và kỳ lão, xin hãy nghe, nhân vì hôm nay chúng tôi bị đem ra xét hỏi về việc
thiện đã làm cho một người tàn tật, về cách thức mà con người đó đã được chữa
khỏi, xin chư vị tất cả, và toàn dân Israel biết cho rằng: Chính nhờ Danh Ðức
Giêsu Kitô Nadarét, Chúa chúng tôi, Người mà chư vị đã đóng đinh, và Thiên Chúa
đã cho từ cõi chết sống lại, chính nhờ danh Người mà anh này được lành mạnh như
chư vị thấy đây. Chính Người là viên đá đã bị chư vị là thợ xây loại ra, đã trở
thành viên Ðá Góc tường; và ơn cứu độ không gặp được ở nơi một ai khác. Bởi
chưng không một Danh nào khác ở dưới gầm trời đã được ban tặng cho loài người,
để nhờ vào Danh đó mà chúng ta được cứu độ".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 117, 1-2 và 4. 22-24.
25-27a
Ðáp: Phiến đá mà những người thợ xây loại bỏ, đã biến nên tảng
đá góc tường (c. 22).
Hoặc
đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Hãy cảm tạ Chúa,
vì Chúa hảo tâm, vì đức từ bi của Người muôn thuở. Hỡi nhà Israel , hãy
xướng lên: "Ðức từ bi của Người muôn thuở". Hỡi những người tôn sợ
Chúa, hãy xướng lên: "Ðức từ bi của Người muôn thuở". - Ðáp.
2)
Phiến đá mà những người thợ xây loại bỏ, đã biến nên tảng đá góc tường. Việc đó
đã do Chúa làm ra, việc đó kỳ diệu trước mắt chúng ta. Ðây là ngày Chúa đã thực
hiện, chúng ta hãy mừng rỡ hân hoan về ngày đó. - Ðáp.
3)
Thân lạy Chúa, xin gia ơn cứu độ; thân lạy Chúa, xin ban cho đời sống phồn
vinh. Phúc đức cho Ðấng nhân danh Chúa mà đến; từ nhà Chúa, chúng tôi cầu phúc
cho chư vị. Chúa là Thiên Chúa và đã soi sáng chúng tôi. - Ðáp.
Alleluia: Tv 117, 24
Alleluia,
alleluia! - Ðây là ngày Chúa đã thực hiện, chúng ta hãy mừng rỡ hân hoan về
ngày đó. - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 21, 1-14
"Chúa Giêsu đến,
cầm bánh và cá trao cho họ ăn".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi
ấy, lúc các môn đệ đang ở bờ biển Tibêria, Chúa Giêsu lại hiện đến. Công việc
đã xảy ra như sau: Simon Phêrô, Tôma cũng gọi là Ðiđymô, Nathanael quê tại Cana xứ Galilêa, các con ông Giêbêđê, và hai môn đệ nữa
đang ở với nhau. Simon Phêrô bảo: "Tôi đi đánh cá đây". Các ông kia
nói rằng: "Chúng tôi cùng đi với ông". Mọi người ra đi xuống thuyền.
Nhưng đêm ấy các ông không bắt được con cá nào. Lúc rạng đông, Chúa Giêsu hiện
đến trên bờ biển, nhưng các môn đệ không biết là Chúa Giêsu. Người liền hỏi:
"Này các con, có gì ăn không?" Họ đồng thanh đáp: "Thưa
không". Chúa Giêsu bảo: "Hãy thả lưới bên hữu thuyền thì sẽ
được". Các ông liền thả lưới và hầu không kéo nổi lưới lên, vì đầy cá.
Người môn đệ Chúa Giêsu yêu, liền nói với Phêrô: "Chính Chúa đó".
Simon Phêrô nghe nói là Chúa, liền khoác áo vào, vì đang ở trần, rồi nhảy xuống
biển. Các môn đệ khác chèo thuyền vào và kéo lưới đầy cá theo, vì không còn xa
đất bao nhiêu, chỉ độ hai trăm thước tay.
Khi
các ông lên bờ, thấy có sẵn lửa than, trên để cá và bánh. Chúa Giêsu bảo:
"Các con hãy mang cá mới bắt được lại đây". Simon Phêrô xuống thuyền
kéo lưới lên bờ. Lưới đầy toàn cá lớn; tất cả được một trăm năm mươi ba con.
Dầu cá nhiều đến thế, nhưng lưới không rách.
Chúa
Giêsu bảo rằng: "Các con hãy lại ăn". Không ai trong đám ngồi ăn dám
hỏi: "Ông là ai?" Vì mọi người đã biết là Chúa. Chúa Giêsu lại gần,
lấy bánh trao cho các môn đệ; Người cũng cho cá như thế. Ðây là lần thứ ba,
Chúa Giêsu đã hiện ra với môn đệ khi Người từ cõi chết sống lại.
Ðó
là lời Chúa.
SUY NIỆM : Chúa Hiện Ra Trên Biển Hồ Tibêria
Một
người da đỏ rời bỏ nơi cư trú ở thôn quê để về thành phố thăm lại người bạn da
trắng. Anh nhìn thấy cuộc sống náo nhiệt và xô bồ của thành phố đã tạo cho anh
không ít ngạc nhiên và thích thú. Lúc hai người đang dạo chơi trên đường phố,
thình lình người da đỏ chợt dừng lại và đập nhẹ vào vai người bạn da trắng và
nói nhỏ: "Chúng ta hãy dừng lại tí chút, anh có nghe thấy gì không?"
Người da trắng quay lại và mỉm cười nói với bạn: "Tiếng máy nổ, tiếng còi,
tiếng gầm của xe buýt, tiếng bước của người qua lại. Còn anh, anh nghe thấy
gì?" "Tôi nghe thấy tiếng kêu của một chú dế mèn gần đâu đây đang gáy".
Anh bạn da trắng đứng lại, lắng tai và chăm chú nghe kỹ hơn, nhưng rồi lắc đầu
đáp: "Tôi nghĩ là anh đang đùa, làm gì mà có dế mèn ở đây. Mà dù cho có đi
nữa thì làm sao anh có thể nghe được tiếng nó gáy giữa muôn vàn náo động của
thành phố sầm uất nhộn nhịp này". Người da đỏ nghiêm trang trả lời:
"Có mà. Tôi nghe tiếng nó gáy chỉ đâu đây thôi". Nói rồi anh bước lại
gần bức tường cách đó vài thước, một dây nho dại đang bò trên vách tường, dưới
gốc nho là một bụi cỏ và vài chiếc lá khô đủ để cho một chú dế ẩn nấp và đang
cất tiếng gáy.
Cuối
cùng anh bạn da trắng cũng thấy được con dế. Bấy giờ anh gật đầu thán phục:
"Lỗ tai của người da đỏ các anh quả thật là thính hơn bọn da trắng chúng
tôi nhiều". Thế nhưng, người da đỏ lắc đầu đáp lại: "Chẳng phải vậy đâu.
Tôi sẽ chứng minh cho anh thấy". Ðoạn anh ấy rút trong túi ra một đồng
tiền và cho lăn nhẹ trên vệ đường, tiếng va chạm leng keng của đồng tiền cũng
thật nhỏ, tưởng chừng như mất hút giữa những tiếng động ồn ào của thành phố.
Vậy mà như có một hiệu lệnh, đồng tiền lăn trên đây thì mọi chiếc đầu, mọi cặp
mắt đều quay về đó. Lượm đồng tiền lên và cho vào túi, người da đỏ mỉm cười với
bạn mình. Vì thế, lỗ tai của người nào cũng nghe rõ như nhau, nhưng có khác
chăng là nó chỉ nghe quen với âm thanh và những điều người ta lưu tâm đến.
Anh
chị em thân mến!
Thông
thường thì khả năng nghe biết của mọi người như nhau và có những giọng nói thật
giống nhau. Tuy nhiên, giữa những giọng nói giống nhau đó, có giọng được cất
lên, có giọng lại như chìm vào trong thầm lặng.
Thật
vậy, trong ba năm theo Thầy trên đường rao giảng Tin Mừng, chắc hẳn các môn đệ
đã quá quen thuộc với giọng nói của Thầy mình. Thế mà vì những nhọc nhằn suốt
đêm chẳng bắt được một con cá nào, các ông đã không nhận ra Ngài, chỉ có lòng
mến sắt son mới cho phép thánh Phêrô nhận ra Thầy mình, và ông đã thốt lên bằng
một câu nói thật vắn gọn: "Thầy đó".
Trước
đây, chỉ vì lòng mến đã thôi thúc Gioan chạy đến mồ trước, nhưng ông lại đợi
Phêrô để cả hai cùng vào để xác nhận việc Thầy mình đã sống lại. Cũng chính do
lòng mến mộ mà các ông đã giới thiệu cho các bạn hữu biết việc Chúa Kitô Phục
Sinh.
Ðây
là điều mà Kitô hữu ở mọi thời đại đều phải bắt chước gương của các tông đồ. Vì
đến với Chúa là một điều tốt, nhưng sẽ tốt hơn nếu có nhiều người khác nữa cùng
đến với Ngài.
Lạy Chúa, trong cuộc
sống con không dám xin Chúa cất đi những nhọc nhằn, vì đó là thân phận tội lỗi
của con người. Con chỉ xin Chúa ban cho con lòng Tin Mến, để giữa những nghịch
cảnh cuộc đời, con có thể nhận ra được sự hiện diện của Chúa, tìm được niềm vui
và hy vọng trong Chúa. Từ đó, con có thể đem Chúa đến cho người khác, hầu cho
họ luôn tin yêu vào sự Phục Sinh vinh quang của Chúa. Amen.
(Veritas Asia)
LỜI CHÚA MỖI
NGÀY
Thứ Sáu Tuần
I BNPS
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Chúa Giêsu vẫn đang hoạt động với các tông đồ.
Chúa
chết chưa hết truyện, mà là bắt đầu một kỷ nguyên mới; một kỷ nguyên mà từ nay,
Ngài họat động từ trong và với các tông đồ.
Các
Bài Đọc hôm nay dẫn chứng việc Chúa Giêsu vẫn sống và làm việc với các tông đồ.
Trong Bài Đọc I, những người trong Thượng Hội Đồng rất ngạc nhiên khi thấy hai
ông Phêrô và Gioan có thể chữa lành một người què từ lúc mới sinh. Họ chất vấn
hai ông nhờ quyền năng nào và nhân danh ai làm chuyện đó. Ông Phêrô được đầy
quyền năng Thánh Thần đã mạnh dạn tuyên xưng: chúng tôi nhân danh Chúa Giêsu
Nazareth, Người đã bị các ông đóng đinh vào Thập Giá. Ngài vẫn đang sống và
họat động trong chúng tôi; và không ai có thể được cứu độ nếu không tin vào
Danh Ngài. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu vẫn hằng theo dõi cuộc sống của các tông
đồ. Khi thấy các ông vất vả suốt đêm mà không bắt được con cá nào, Người hướng
dẫn các ông cách bắt nhiều cá. Khi thấy các ông mệt mỏi và đói khát, Ngài chuẩn
bị đồ ăn thức uống để các ông được tăng sinh lực.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Bổn cũ tái diễn, Thượng Hội Đồng cho bắt Phêrô và Gioan.
1.1/
Phêrô và Gioan đụng độ với Thượng Hội Đồng: Như Chúa Giêsu, hai ông biết sẽ phải ra trước
Thượng Hội Đồng, nếu tiếp tục những gì Chúa đã từng làm; nhưng hai ông không sợ
và bỏ chạy như trong Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu. Niềm tin vào Chúa Phục
Sinh đã làm cho hai ông can đảm làm chứng cho Chúa mà không sợ bị bắt bớ, roi
vọt, tù đày.
Khi
hai ông còn đang nói với dân, thì có các tư tế, viên lãnh binh Đền Thờ, và các
người thuộc nhóm Sadducees kéo đến. Lý do họ bắt các ông: “Họ bực tức vì các
ông giảng dạy cho dân và dựa vào trường hợp Đức Giêsu mà loan báo kẻ chết sẽ
sống lại.” Nhóm Sadducees không tin có sự sống lại, và càng bực tức với các
tông đồ, vì đã đụng chạm đến niềm tin của họ. Họ dùng bạo lực, bắt hai ông và
tống ngục cho đến ngày hôm sau, vì trời đã về chiều.
Nhưng
làm sao họ có thể đàn áp mãi sự thật? Vì ngày hôm đó, trong đám người nghe lời
giảng, có nhiều kẻ đã tin theo hai ông. Điều họ sợ toàn dân sẽ bỏ họ và theo
Chúa Giêsu đã thành sự thật, chỉ riêng số đàn ông đã lên đến chừng năm ngàn. Họ
lo sợ nhưng không làm gì được. Họ chỉ có thể dùng sức mạnh để đàn áp cá nhân;
nhưng không thể áp đảo dân chúng.
1.2/
Phêrô và Gioan làm chứng cho Chúa Giêsu: Hôm sau, các thủ lãnh Do-thái, các kỳ mục và
kinh sư họp nhau tại Jerusalem .
Có cả thượng tế Hannah, các ông Caiaphas, Gioan, Alexandre và mọi người trong
dòng họ thượng tế. Họ cho điệu hai Tông Đồ ra giữa hội đồng và tra hỏi:
(1)
Câu hỏi quan trọng họ đặt ra cho Phêrô và Gioan: "Nhờ quyền năng nào hay nhân danh
ai mà các ông làm điều ấy?" Điều mà họ ám chỉ đây là việc chữa lành người
què từ lúc mới sinh.
(2)
Câu trả lời của Phêrô: Bấy giờ, ông Phêrô được đầy Thánh Thần, liền nói với họ và toàn
dân Israel: “Chúng tôi nhân danh chính Đức Giêsu Kitô, người Nazareth, Đấng mà
quý vị đã đóng đinh vào Thập Giá, và Thiên Chúa đã làm cho trỗi dậy từ cõi
chết, chính nhờ Đấng ấy mà người này được lành mạnh ra đứng trước mặt quý vị.
Đấng ấy là tảng đá mà quý vị là thợ xây loại bỏ, chính tảng đá ấy lại trở nên
đá tảng góc tường.” Lời tuyên xưng của Phêrô cũng là lời tố cáo tội lỗi họ đã
xúc phạm đến Con Thiên Chúa.
Ông
Phêrô còn đi xa hơn khi tuyên xưng: “Ngoài Người ra, không ai đem lại ơn cứu
độ; vì dưới gầm trời này, không có một Danh nào khác đã được ban cho nhân loại,
để chúng ta phải nhờ vào Danh đó mà được cứu độ."
2/
Phúc Âm: "Cứ thả lưới xuống bên phải mạn thuyền đi, thì sẽ bắt được
cá."
“Sau
đó, Đức Giêsu lại tỏ mình ra cho các môn đệ ở Biển Hồ Tiberia. Người tỏ mình ra
như thế này. Ông Simon Phêrô, ông Tôma gọi là Điđymô, ông Nathanael người Cana
miền Galilee, các người con ông Zebedee và hai môn đệ khác nữa, tất cả đang ở
với nhau. Ông Simon Phêrô nói với các ông: "Tôi đi đánh cá đây." Các
ông đáp: "Chúng tôi cùng đi với anh." Rồi mọi người ra đi, lên
thuyền, nhưng đêm ấy họ không bắt được gì cả.”
Có
nhiều giả thuyết về ý nghĩa của trình thuật này: Có người cho rằng vì các tông
đồ chán nản không biết làm gì sau khi Chúa chết, nên quay về nghề đánh cá cũ để
sinh sống. Người khác cho đây chỉ là biểu tượng nói về việc các tông đồ phải
biết trông cậy vào Chúa thì mới có kết quả trong việc “đánh cá người.” Dù theo
giả thuyết nào đi nữa, chúng ta cũng phải tìm ra ý nghĩa của trình thuật.
2.1/
Chúa Giêsu chỉ dẫn cho các tông đồ bắt cá: Khi trời đã sáng, Đức Giêsu đứng trên bãi
biển, nhưng các môn đệ không nhận ra đó chính là Đức Giêsu. Người nói với các
ông: "Này các chú, không có gì ăn ư?" Các ông trả lời: "Thưa
không."
-
Người bảo các ông: "Cứ thả lưới xuống bên phải mạn thuyền đi, thì sẽ bắt
được cá." Các ông thả lưới xuống, nhưng không sao kéo lên nổi, vì lưới đầy
những cá.
-
Người môn đệ được Đức Giêsu thương mến nói với ông Phêrô: "Chúa đó!"
Vừa nghe nói "Chúa đó!" ông Simon Phêrô vội khoác áo vào vì đang ở
trần, rồi nhảy xuống biển.
Các
ông vất vả suốt đêm và không bắt được con cá nào. Nhưng với sự chỉ dẫn, dù chỉ
một lời của Chúa, các ông đã bắt được một mẻ cá lớn. Con người có thể chọn làm
theo ý mình, nhưng sẽ không có kết quả bằng chịu vâng lời và làm theo sự chỉ
dẫn của Chúa.
2.2/
Chúa Giêsu dọn bữa ăn cho các tông đồ: Bước lên bờ, các ông nhìn thấy có sẵn than
hồng với cá đặt ở trên, và có cả bánh nữa. Đức Giêsu bảo các ông: "Đem ít
cá mới bắt được tới đây!" Ông Simôn Phêrô lên thuyền, rồi kéo lưới vào bờ.
Lưới đầy những cá lớn, đếm được một trăm năm mươi ba con. Cá nhiều như vậy mà
lưới không bị rách.
Chúa
Giêsu bẻ bánh với các ông: Đức Giêsu nói: "Anh em đến mà ăn!" Không
ai trong các môn đệ dám hỏi "Ông là ai?" vì các ông biết rằng đó là
Chúa. Đức Giêsu đến, cầm lấy bánh trao cho các ông; rồi cá, Người cũng làm như
vậy.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
-
Chúa Giêsu vẫn sống và đang hoạt động trong thế giới, trong Giáo Hội, trong gia
đình, và trong mỗi người chúng ta. Chúng ta có cảm nhận được sự hiện diện của
Ngài không?
-
Hãy năng tham dự Thánh Lễ, vì qua đó, chúng ta vẫn đang được chỉ dạy khi thất
bại, và được tăng sinh lực qua chính Mình và Máu Chúa, sau những giây phút mệt
mỏi, chán chường.
-
Chúng ta có nhiệm vụ làm chứng cho Chúa Phục Sinh bằng cách luôn lắng nghe và
làm theo những gì Ngài dạy bảo, cho dẫu phải đương đầu với quyền lực của thế
gian và ma quỉ.
Lm.An-tôn Đinh Minh
Tiên, OP.
VƯỢT QUA
THỬ THÁCH TRONG CUỘC ĐỜI
Ga 21, 1-14
Khi niềm tin
bị hụt hẫng, khi lý tưởng bị lu mờ, khi cuộc đời như vô nghĩa… chỉ cần một thứ
gì để bám víu vào, thì người ta sẵn sàng nắm chặc lấy nó. Đó là tâm trạng của
các môn đệ khi nghe ông Phêrô nói lên nỗi chán chường của mình: “Tôi đi đánh
cá đây!” (Ga 21, 3a). Họ cảm thấy việc cấp thiết ngay bây giờ là thoát khỏi
hoàn cảnh hiện tại của mình, không biết đó là việc gì, chỉ cần đừng ở đây nữa.
Vì vậy họ đã đồng thanh hưởng ứng ngay: “Chúng
tôi cùng đi với anh” (Ga 21, 3b)
Chính trong
hoàn cảnh đó, Chúa Giêsu đã hiện diện, càng đặc biệt hơn khi hiện trong chính
môi trường mới mà các ông tìm đến để thay thế môi trường cũ: “Đức Giêsu đứng trên bãi biển”
(Ga21, 4), vì các môn đệ của Ngài đã bỏ căn phòng buồn chán mà đi đánh cá.
Trong khi các
môn đệ không nhận biết bóng người lang thang trên bãi biển kia là ai, thì Gioan,“người
môn đệ được Đức Giêsu thương mến nói với ông Phêrô: “Chúa đó!” (Ga 21, 7). Đơn giản bởi vì Gioan yêu
mến Chúa, ông luôn nhớ từng cử chỉ, lời nói, ánh mắt của Chúa… vì vậy khi nghe
Chúa Giêsu hỏi: “Này các chú,
không có gì ăn ư?” (Ga 21, 5)
ông đã ngờ ngợ nhưng cũng vẫn còn nghi ngờ. Đến khi Chúa Giêsu bảo: “Cứ thả lưới bên phải mạn thuyền” (Ga 21, 6) thì Gioan đã khẳng định là
Thầy Giêsu, vì ông biết Thầy mình hay có những hành động “khác người”
lắm. Càng quả quyết hơn khi: “Các
ông thả lưới xuống, nhưng không sao kéo lên được vì lưới đầy những cá” (Ga
21,6b). Thay vì chính bản
thân ông sẽ nhảy xuống biển, lội vào bờ, ôm thấy Thầy cho thỏa lòng mong nhớ,
thì Gioan đã nói với Phêrô: “Chúa đó!”. Gioan là một con người tế nhị,
khôn ngoan biết đối xử với người khác như thế nào. Sở dĩ Gioan có được thái độ
như vậy là vì Gioan yêu mến Chúa Giêsu, nên sẵn sàng phục tùng con người được
Chúa đặt lên làm đầu. Chính vì vậy Gioan muốn để cho Phêrô là người đầu tiên
được gặp Chúa, nên ông đã nói Phêrô: “Chúa đó!”
Lạy Chúa, có
những lúc niềm tin của con bị thử thách. Những lúc đó con cảm thấy Chúa xa vời,
Chúa không ở bên cạnh con, những công việc con làm trở nên vô nghĩa… Con muốn
bỏ tất cả để tìm kiếm một cái gì mới mẻ. Có thể con sẽ tin tưởng vào một thế
lực khác. Có thể con sẽ tìm kiếm những niềm vui khác. Có thể con sẽ bỏ hết,
không làm gì hết để nghỉ ngơi cho khỏe… Nhưng trong chính lúc đó, Chúa vẫn hiện
diện ở bên cạnh con. Hình ảnh Chúa ở bãi biển chứ không phải trên chiếc thuyền
với các môn đệ cho con hiểu Chúa thông cảm với những chán nản, thất vọng của
con, nhưng Chúa không thể xuống thuyền cùng con được vì Chúa không muốn con làm
như thế. Chúa chỉ đứng ở bãi biển, lang thang theo con để kêu con hãy cặp bến,
hãy vào bờ, hãy bước xuống với Ngài.
Và chỉ khi
gắn bó với Ngài bằng một tình thương mến, đến nỗi con luôn nhớ khuôn mặt của
Ngài, luôn nhìn thấy ánh mắt của Ngài nhìn con, luôn nghe được tiếng nói của
Ngài vang vọng trong cõi lòng con… thì con mới có thể thấy Ngài đang lang thang
bên ngoài bên ngoài cuộc đời con, con mới có thể dừng lại, bước xuống và đi vào
cuộc đời với Ngài.
Và cũng với
tình thương mến mà con sẵn sàng đón nhận thánh ý Chua, dù ý Chúa chẳng giống ý
con. Con biết tôn trọng những người Chúa đặt lên để thay quyền Chúa. Con dành
cho họ những vinh dự thuộc về họ, chứ không giật lại những danh dự đó cho
mình.
SỐNG LỜI CHÚA - Thứ sáu (Ga 21,1-14)
Dẫn
Tin mừng hôm nay tường thuật Chúa Giêsu
phục sinh hiện ra với các tông đồ ở biển hồ Tibêria, giúp các ông đánh bắt được
một mẻ cá đầy. Xin Chúa ban ơn trợ giúp chúng ta, để những việc hàng ngày của
chúng ta đạt được nhiều kết quả tốt đẹp theo ý Chúa.
Chia sẻ
Khi hiện ra với các bà phụ nữ, Chúa Giêsu
bảo các bà về báo tin cho các môn đệ đến Galilê để gặp Người. Nghe theo lời
loan báo những người phụ nữ các môn đệ trở về Galilê. Trong tâm trạng buồn bã,
các ông rủ nhau đi đánh cá. Tuy Các ông là những những đánh cá chuyên nghiệp,
vậy mà đánh bắt cả đêm chẳng được con cá nào. Thất vọng, mệt mỏi cuốn lưới định
nghỉ ngơi, thì lúc đó, Chúa Giêsu hiện đến, bảo các ông thả lưới bên phải
thuyền, nơi gần bờ. Các ông tin vào Lời ấy mà thả lưới. Kết quả, đánh được một
mẻ cá đầy, không sao kéo lên nỗi. Bấy giờ, Gioan nhận ra nói đó là Chúa, Phêrô
mặc ngay áo vào, nhảy xuống biển, bơi vào bờ.
Trên bờ, Chúa Giêsu đã chuẩn bị sẵn bữa ăn
sáng cho các ông với cá nướng và bánh. Trong bữa ăn Người cầm bánh và cá trao
cho các ông, một cử chỉ quen thuộc giúp các ông càng xác tín Chúa đã phục sinh.
Lời Chúa hôm nay xác quyết cho chúng ta
hiểu rằng: “không có Ta, các ngươi không làm gì được”. Bằng chứng, Các môn đệ
đã vất vã, cực nhọc suốt đêm mà chẳng có gì. Nhưng khi có sự hiện diện của
Chúa, các ông bắt được rất nhiều cá.
Xin cho chúng ta đừng bao giờ kiêu căng, tự
mãn về những hiểu biết và khả năng của mình, nhưng luôn khiêm tốn tin tưởng vào
sự hướng dẫn của Chúa.
05/04/13 THỨ
SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN BÁT NHẬT PS
Ga 21,1-14
Ga 21,1-14
CHÚA PHỤC SINH VẪN LUÔN ĐỒNG HÀNH
Đức Giê-su đến, cầm lấy bánh trao cho môn đệ ; rồi cá, Người
cũng làm như vậy. (Ga 21-13)
Suy niệm: Trong mầu nhiệm Giáng Sinh
Ngôi Hai trở thành Đấng Emmanuen, “Thiên Chúa ở cùng chúng ta.” Ngài
không chỉ đến viếng thăm con người trong chốc lát mà còn ở lại, chia sẻ trọn
vẹn kiếp người, gánh lấy tội lỗi nhân loại, để chết thay, để đền bù cho nhân
loại. Nếu chỉ có thế mà thôi thì chưa đủ, Ngài đã Phục Sinh để chúng tacùng sống lại với Ngài nữa. Phúc Âm Gioan
hôm nay tường thuật chính lúc các tông đồ vất vả chài lưới, từ bờ biển
Tibêria, Ngài đứng dõi theo, hướng dẫn để các ông bắt được nhiều cá. Chẳng
những thế Ngài còn nướng sẵn bánh và cá và ân cần thân ái gọi các ông “Hãy
đến mà ăn đi!”
Bạn thân mến, Chúa vẫn ở cùng bạn trong mọi hoàn cảnh. Chúa đã nói: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.” Quả thật, Chúa Kitô phục sinh vẫn ở cùng với chúng ta trong bí
tích Thánh Thể. Lời cầu chúc trong thánh lễ “Chúa ở cùng anh chị em” là
lời mời gọi chúng ta hãy đến để được ở cùng Ngài mọi ngày trong đời sống
chúng ta. Ngài đến ở cùng chúng ta như thế, còn chúng ta có đến và ở lại với
Ngài chưa?
Chia sẻ: Bạn có cảm thấy Chúa ở cùng
bạn không, khi bạn hướng lòng lên với Chúa trong tâm tình cầu nguyện và nhất
là khi bạn đến tham dự thánh lễ và tiếp rước Mình Thánh Chúa?
Sống Lời Chúa: Dành thời gian thuận tiện
trong ngày để tâm sự với Chúa.
Cầu nguyện: Giêsu ơi, xin ở lại cùng con
luôn mãi, như Chúa đã ở với các tông đồ trên bờ hồ xưa. Xin cho con nhờ được
Chúa ở cùng, biết hăm hở lên đường loan báo Tin Mừng cho anh em.
|
|
CHÚA ĐÓ
Hội Thánh truyền giáo phải được nuôi bằng Thánh Thể. Hội
Thánh vừa lan rộng khắp nơi, vừa tập trung nơi thánh lễ. Ðó là nhịp thở đều đặn
và cần thiết cho Hội Thánh.
Suy niệm:
Bảy môn đệ trở về với nghề xưa, trở về Biển Hồ quen thuộc đầy ắp kỷ niệm thầy trò. Dù đã chối Chúa, Phêrô vẫn được coi là thủ lĩnh. Ông không ra lệnh, nhưng đưa ra lời mời kín đáo: “Tôi đi đánh cá đây.” Các bạn khác
hiểu ngay và mau mắn đáp lại: “Chúng tôi cùng đi với
anh.” Có một bầu khí dễ chịu, đầm ấm trong nhóm. Ðây quả thực là một nhóm bạn lý tưởng. Họ ở với nhau, làm việc với nhau cả đêm, và lặng lẽ cùng nhau chia sẻ một thất bại. Tuy nhiên, họ cũng là những người có tính tình khác nhau. Người môn đệ được Ðức Giêsu thương mến thì nhạy cảm hơn, nhận ra Chúa Phục Sinh đứng trên bờ. Nhưng sau đó, ông cứ điềm nhiên ngồi lại trong thuyền. Còn Phêrô thì nồng nhiệt hơn, vội vã mặc áo, nhảy tùm xuống nước bơi vào, vì nóng lòng muốn gặp Chúa. Hai phản ứng khác nhau nhưng cùng diễn tả một tình yêu.
Có thể coi nhóm môn đệ trên là hình ảnh của Hội
Thánh. Hội Thánh hiệp nhất ngay giữa những khác biệt. Sự hiệp nhất lại làm nổi bật bản sắc mỗi người. Ðây không phải là một nhóm bạn khép kín, nhưng là nhóm bạn được Chúa Phục Sinh sai ra khơi. Chính sự hiện diện và lệnh truyền của Ngài là bảo đảm cho thành công của những lần buông lưới. Hội Thánh là một nhóm nhỏ được sai vào thế giới. “Không có Thầy anh em chẳng làm gì được.” (Ga 15,5). Nhưng có Thầy, anh em sẽ được những mẻ cá lớn. Nhóm bạn được sai đi cũng là nhóm bạn được quy tụ, được sai đi bởi Chúa và được quy tụ bên Chúa. Chúa Phục Sinh trở thành người dọn bữa ăn sáng. Ngài cầm lấy bánh trao cho các ông. Cử chỉ này gợi cho ta về những thánh lễ. Chúng ta thường quên thánh lễ là một bữa ăn. qua đó Chúa Phục Sinh nuôi ta bằng con người Ngài. Chúng ta được mời dùng bữa trong niềm hân hoan vui sướng. Hội Thánh truyền giáo phải được nuôi bằng Thánh Thể. Hội Thánh vừa lan rộng khắp nơi, vừa tập trung nơi thánh lễ. Ðó là nhịp thở đều đặn và cần thiết cho Hội Thánh. Ngài cầm lấy bánh trao cho các ông và nói: “Anh em đến mà
ăn” (c.12).
Chúa phục sinh vẫn đến với chúng ta giữa đời
thường, giữa những vất vả lo âu, giữa những thất bại trống vắng. Chúa vẫn đứng trên bờ mà ta cứ tưởng người xa lạ. Ngài vẫn nhẹ nhàng chạm đến nỗi đau của ta: “Các con không
có gì ăn ư?”
Ngài vẫn mời ta bắt đầu lại dù mệt nhọc và thất
vọng: “Hãy thả lưới bên phải mạn thuyền.” Chúa phục sinh quyền năng vẫn phục vụ như xưa. Bàn tay mang dấu đinh là bàn tay bây giờ nhen lửa và nướng
cá. Bàn tay trao tấm bánh đời mình trong bữa Tiệc Ly bây giờ trao tấm bánh mình mới nướng cho môn đệ. Hãy nếm bầu khí huynh đệ của buổi sáng hôm ấy bên bờ hồ. Các môn đệ ngồi vòng tròn quanh Thầy xưa. Họ hết mệt, hết đói vì có cá và bánh. Họ được hong ấm nhờ lửa than hồng, và nhất là nhờ được gần
Thầy. Hôm nay tôi cũng được mời sống cho người khác như Đấng phục
sinh.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu phục sinh lúc chúng con tìm kiếm Ngài trong nước mắt, xin hãy gọi tên chúng con như Chúa đã gọi tên chị Maria đứng khóc lóc bên mộ.
Lúc chúng
con chán nản và bỏ cuộc, xin hãy đi với chúng con trên dặm đường dài như Chúa đã đi với hai
môn đệ Emmau.
Lúc chúng
con đóng cửa vì sợ hãi, xin hãy đến và đứng giữa chúng con như Chúa đã đến đem bình
an cho các môn đệ.
Lúc chúng
con cố chấp và xa cách anh em, xin hãy kiên nhẫn và khoan dung với
chúng con như Chúa đã không bỏ rơi ông Tôma cứng cỏi.
Lúc chúng
con vất vả suốt đêm mà không được gì, xin hãy dọn bữa sáng cho
chúng con ăn, như Chúa đã nướng bánh và cá cho bảy môn đệ.
Lạy Chúa
Giêsu phục sinh, xin tỏ mình ra cho chúng con thấy Ngài mỗi ngày, để chúng con tin là Ngài
đang sống, đang đến, và đang ở
thật gần bên chúng con. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
SUY NIỆM : Tìm lại được bản thân
Tiền
của, quyền bính, danh vọng, không đương nhiên mang lại cho con người hạnh phúc.
Một lần nữa thế giới lại học biết chân lý ấy qua kinh nghiệm con người giàu có
và danh tiếng nhất nước Mỹ hiện nay, là ông Tonner, nhà tỉ phú sáng lập hệ
thống truyền hình CNN. Trong một phỏng vấn mới đây dành cho tạp chí The New
York, nhà tỉ phú này cho biết rằng mình thất vọng đến nỗi đã có lúc nghĩ tới
việc tự tử. Con người đã từng được xem là một trong những người quyền thế nhất
nước Mỹ, nhất là sau khi ông đã tặng hàng tỉ Mỹ kim cho tổ chức Liên Hiệp Quốc,
giờ đây tự nhận mình là nạn nhân của một cuộc chiến tranh đủ mọi mặt, từ công
việc kinh doanh, đời sống gia đình và ngay cả niềm tin tôn giáo. Thất bại trong
đời sống gia đình là điều thê thảm nhất đối với ông. Ông và nữ tài tử Folda đã
ly dị nhau sau tám năm chung sống. Lý do chính khiến cho hai người chia tay
nhau là vì Folda đã trở thành một tín hữu Kitô. Tonner đã có lần nói rằng Kitô
giáo là tôn giáo dành cho những người thua cuộc và gọi Ðức Gioan Phaolô II là
một tên ngu ngốc. Với tất cả những gì mình đang có trong tay, ông đã có lý khi
gọi các tín hữu Kitô là những người thua cuộc. Nhưng cái nghịch lý lớn nhất của
Kitô giáo mà con người giàu có và quyền thế này không thể hiểu được chính là
thua để thắng, mất để được, chết để sống. Lẽ ra, trong nỗi thất vọng ê chề
khiến ông chỉ còn nghĩ tới một lối thoát duy nhất là tự tử, Tonner phải hiểu
được lời nhắn nhủ của Chúa Giêsu: "Chiếm được cả thế gian mà đánh mất
chính bản thân, nào được ích gì?"
Chỉ
sau khi được Chúa Kitô Phục Sinh hiện ra, các môn đệ của Ngài mới hiệu được cái
nghịch lý vĩ đại ấy của Kitô giáo. Khi Thầy mình bị treo lên thập giá, giấc
mộng công hầu khanh tướng của các môn đệ cũng tan thành mây khói. Trong nỗi
thất vọng ê chề, họ đã buồn bã quay về với nghề cũ để rồi vất vả thâu đêm mà
không bắt được con cá nào. Ðó là hình ảnh của một cuộc sống trống rỗng chán
chường mà nhiều người vẫn tiếp tục lao mình vào. Có tất cả trong tay mà vẫn
thấy thiếu thốn, hưởng mọi sự mà vẫn không thỏa mãn, được bảo đảm trong mọi sự
mà vẫn không có được bình an. Hiện ra với các môn đệ sau khi các ông đã vất vả
thâu đêm mà không bắt được con cá nào và cho các ông được mẻ cá lạ lùng, Chúa
Giêsu muốn cho các ông thấy rằng không có Ngài, các ông không thể làm được gì
và một cuộc sống thiếu vắng Ngài là thiếu tất cả.
Lần
đầu tiên những người chài lưới đã bỏ mọi sự mà đi theo Chúa Giêsu, lần này họ
không những bỏ mọi sự mà còn bỏ chính bản thân mình. Họ hiểu rằng chỉ khi trút
bỏ cuộc sống con người của mình, họ mới thực sự được lấp đầy bởi chính Ðấng là
Ðường, là Sự Thật và là Sự Sống. Với Ngài, họ tìm lại được bản thân và có được
điều mà không một của cải nào trên trần gian này có thể mua sắm được, đó là sự
bình an trong tâm hồn. "Bình an cho các con", đó là điều mà Chúa Kitô
Phục Sinh luôn chào chúc cho các môn đệ mỗi lần hiện ra cho các ông.
Ước
gì chúng ta cũng biết sẵn sàng trút bỏ mọi sự để cảm nếm được sự bình an đích
thực của Ðấng Phục Sinh.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Thứ Sáu 5-4
Thánh Vinh Sơn Ferrer
(1357 - 1419)
|
ự phân hóa trong Giáo Hội ngày nay chỉ là cơn gió nhẹ so với trận
cuồng phong đã xé Giáo Hội ra từng mảnh trong thời Thánh Vinh Sơn Ferrer. Ngài
là quan thầy của những người xây cất vì ngài nổi tiếng đã "xây dựng"
và kiên cường Giáo Hội qua công việc rao giảng, dạy dỗ của ngài.
Sinh ở Valencia, Tây Ban Nha năm 1357, khi lên 17 tuổi, bất kể sự
chống đối của cha mẹ, ngài gia nhập Dòng Ða Minh trong thành phố gần nơi sinh
trưởng. Sau khi hoàn tất việc học một cách tốt đẹp, ngài được thụ phong linh mục
bởi Ðức Hồng Y Phêrô "de Luna" -- là người đã ảnh hưởng lớn đến cuộc
đời ngài.
Với bản tính hăng say, ngài tận tụy thi hành nhân đức khắc khổ
theo quy luật dòng. Sau khi được thụ phong linh mục không lâu, ngài được chọn
làm bề trên tu viện Ða Minh ở Valencia .
Cuộc Ðại Ly Giáo Tây Phương đã chia cắt Kitô Giáo, lúc đầu với hai
giáo hoàng, sau đó là ba giáo hoàng. Ðức Clêmentê ở Avignon nước Pháp, Ðức Urbanô ở Rôma. Cha
Vinh Sơn tin rằng việc bầu cử Ðức Urbanô là vô giá trị (mặc dù Thánh Catarina ở
Siena là người
hỗ trợ đức giáo hoàng Rôma). Trong thời gian phục vụ Ðức Hồng Y "de
Luna", Cha Vinh Sơn thuyết phục người Tây Ban Nha theo Ðức Clêmentê. Và
khi Ðức Clêmentê từ trần, Ðức Hồng Y "de Luna" được bầu làm giáo
hoàng ở Avignon
và lấy tên là Bênêđictô XIII.
Cha Vinh Sơn được Ðức Bênêđictô triệu về làm việc trong Tòa Ân
Giải Tối Cao và là Trưởng Ðiện Tông Tòa. Nhưng vị giáo hoàng ở Avignon không chịu từ chức trong khi tất cả
các ứng viên trong mật nghị hồng y đều thề như vậy. Và Ðức Bênêđictô vẫn ngoan
cố bất kể sự ruồng bỏ của vua nước Pháp và hầu hết các hồng y.
Cha Vinh Sơn vỡ mộng và lâm bệnh nặng, nhưng sau cùng ngài đã đảm
nhận công việc "rao giảng Ðức Kitô cho thế giới," dù rằng bất
cứ sự canh tân nào trong Giáo Hội thời ấy đều tùy thuộc vào việc hàn gắn sự ly
giáo. Là một người có tài rao giảng và hăng say, Cha Vinh Sơn dành 20 năm sau
cùng của cuộc đời để loan truyền Tin Mừng ở Tây Ban Nha, Pháp, Thụy Ðiển, Hòa
Lan và vùng Lombardy, ngài nhấn mạnh đến nhu cầu sám hối và khuyên nhủ mọi
người hãy lo sợ ngày phán xét. (Ngài có tên là "Thiên Thần của Sự Phán
Xét").
Vào những năm 1408 và 1415, ngài cố gắng nhưng không thành công
trong việc thuyết phục người bạn cũ của ngài từ chức. Sau cùng, Cha Vinh Sơn
phải kết luận rằng Ðức Bênêđictô không phải là giáo hoàng thật. Mặc dù đang
bệnh nặng, Cha Vinh Sơn đã lên tòa giảng trước một giáo đoàn mà chính Ðức
Bênêđictô chủ sự và mạnh mẽ tố giác người đã tấn phong chức linh mục cho ngài.
Từ đó trở đi, Ðức Bênêđictô bỏ trốn, để lại sau lưng những người trước đây đã hỗ
trợ mình.
Cha Vinh Sơn sống cho đến ngày được chứng kiến sự chấm dứt ly
giáo, với việc bầu cử tân giáo hoàng là Ðức Martin V. Cha từ trần ngày 5 tháng
Tư 1419 và được phong thánh năm 1455.
Lời Bàn
Sự chia cắt trong Giáo Hội thời Thánh Vinh Sơn Ferrer quả thật là
một tai họa -- 36 năm trường với hai "thủ lãnh." Chúng ta không thể
tưởng tượng được điều gì sẽ xảy ra cho Giáo Hội ngày nay nếu, trong một thời
gian dài như vậy, một nửa theo các giáo hoàng ở Rôma, và một nửa khác theo số
giáo hoàng "chính thức", tỉ như ở Rio de Janeiro . Quả thật đó là một phép lạ
khi thời gian lụn bại ấy với những khối đá kiêu ngạo và ngu dốt, đầy tham vọng
đã kéo dài không lâu. Chúng ta tin rằng "chân lý thì hùng mạnh, và sẽ
thắng theá" -- mặc dù đôi khi phải mất một thời gian.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét