Chúa Nhật
Ngày 19/05/2013
Chúa Nhật
Tuần VII Mùa Thường Niên Năm C
CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG
(Phần I)
Lễ Vọng
BÀI ĐỌC I: St 11, 1-9
"Ta hãy xuống
coi, và tại đó Ta làm cho ngôn ngữ chúng lộn xộn".
Trích sách Sáng Thế.
Lúc bấy giờ toàn thể lãnh thổ có một tiếng nói
duy nhất và một ngôn ngữ như nhau. Khi con cháu ông Noe từ phương đông tiến đi,
họ đã gặp một cánh đồng tại đất Sinêar và họ cư ngụ ở đó. Những người này nói
với nhau rằng: "Nào, bây giờ chúng ta đi làm gạch và đốt lửa để
nung". Và họ dùng gạch thay thế cho đá và nhựa thay thế cho xi măng. Họ
còn nói: "Nào, bây giờ chúng ta hãy xây một thành với một cây tháp mà ngọn
nó chạm tới trời. Và chúng ta hãy tạo cho ta một tên tuổi, để chúng ta khỏi bị
tản lạc ra khắp mặt địa cầu".
Chúa ngự xuống để quan sát thành trì với cây
tháp mà con cái loài người đang xây. Và Chúa phán: "Này coi, chúng nó hợp
thành một dân tộc duy nhất, và kia là điều chúng đã khởi công. Giờ đây không có
gì ngăn cản chúng thi hành điều chúng đã dự tính. Ta hãy xuống coi, và tại đó
Ta làm cho ngôn ngữ chúng lộn xộn, để người này không còn hiểu tiếng nói của
người kia". Và Chúa đã làm cho họ tản mát xa chỗ đó để tràn ra khắp mặt
địa cầu. Họ đã thôi việc xây dựng thành trì. Bởi thế, người ta đã gọi chỗ đó là
"Babel ",
vì chính tại chỗ đó, Chúa làm cho ngôn ngữ của toàn thể lãnh thổ hoá ra lộn
xộn. Và cũng tại đó, Chúa đã làm cho người ta tản mát ra khắp mặt địa cầu. Đó là lời Chúa.
2.
Hoặc: Xh 19,
3-8a. 16-20b
"Trước mắt toàn
dân, Chúa sẽ ngự xuống trên núi Sinai".
Trích
sách Xuất Hành.
Trong những ngày ấy, Môsê lên cùng Thiên Chúa.
Từ trên núi, Chúa gọi ông và bảo: "Ngươi hãy nói với nhà Giacóp, và thông
báo cho con cái Israel
thế này: 'Chính các ngươi đã thấy những gì Ta làm cho người Ai-cập. Ta đã mang
các ngươi trên cánh phượng hoàng, và đem các ngươi đến với Ta. Từ nay, nếu các
ngươi nghe lời Ta và giữ giao ước Ta, thì các ngươi sẽ là sở hữu của Ta được
tách biệt khỏi mọi dân, vì cả trái đất là của Ta. Đối với Ta, các ngươi sẽ là
một vương quốc tư tế, một dân tộc hiến thánh'. Đó là những lời ngươi sẽ nói lại
với con cái Israel ".
Môsê trở xuống triệu tập các trưởng lão trong
dân và trình bày cho họ mọi điều Chúa đã truyền cho ông. Toàn dân đồng thanh
đáp: "Mọi điều Thiên Chúa dạy, chúng tôi xin thi hành".
Qua ngày thứ ba, trời vừa sáng, có sấm vang
chớp sáng loè và mây dày đặc che phủ ngọn núi và tiếng tù và rền vang. Toàn dân
trong trại kinh hãi. Môsê đưa dân ra khỏi trại để gặp Chúa, họ đứng dưới chân
núi. Khắp núi Sinai bốc khói, vì Chúa ngự xuống đó trong ngọn lửa; khói bốc lên
như bởi lò lửa và cả núi rung chuyển dữ dội. Tiếng tù và càng rúc mạnh. Môsê
nói và Thiên Chúa đáp lại trong tiếng sấm. Chúa ngự xuống trên đỉnh núi Sinai,
Người gọi Môsê lên đỉnh núi. Đó là lời
Chúa.
3. Hoặc: Ed 37, 1-14
"Hỡi các bộ xương
khô, hãy nghe lời Chúa.
Ta sẽ dẫn các ngươi ra
khỏi mồ, và dẫn dắt các ngươi vào nhà Israel ".
Trích
sách Tiên tri Êdêkiel.
Trong những ngày ấy, tay Chúa đặt trên tôi, và
dẫn tôi đi trong thần trí của Chúa: Người để tôi giữa cánh đồng đầy hài cốt;
Người đem tôi đi vòng quanh những hài cốt ấy, có rất nhiều bộ xương khô nằm la
liệt trên cánh đồng. Và Chúa phán cùng tôi rằng: "Hỡi con người, ngươi
nghĩ các xương này sẽ có thể được sống chăng?" Tôi thưa: "Lạy Chúa là
Thiên Chúa, Chúa đã biết". Người liền phán cùng tôi: "Ngươi hãy nói
tiên tri về các bộ xương này, và bảo chúng rằng: Hỡi các bộ xương khô, hãy nghe
lời Chúa". Chúa là Thiên Chúa phán cùng các bộ xương như thế này:
"Đây Ta sẽ khiến hồn nhập vào các ngươi và các ngươi sẽ được sống. Ta sẽ
đặt gân trên các ngươi, sẽ khiến thịt mọc ra trên các ngươi, và cho da bọc các
ngươi: Ta sẽ ban hồn cho các ngươi, các ngươi sẽ được sống và biết rằng Ta là
Chúa". Tôi đã nói tiên tri như Chúa đã truyền cho tôi.
Đang lúc tôi nói tiên tri, thì có tiếng ồn ào,
và tôi thấy chuyển động: các bộ xương họp lại với nhau, xương ăn khớp với nhau.
Tôi quan sát, và này đây, gân và thịt mọc trên các bộ xương: có da bọc lại,
nhưng chưa có hồn. Và Chúa phán cùng tôi rằng: "Ngươi hãy nói tiên tri về
hồn, hỡi con người, hãy nói tiên tri và bảo hồn rằng: 'Chúa là Thiên Chúa phán
như thế này: Hỡi hồn, hãy từ bốn phương tiến đến', và thổi hơi trên những kẻ bị
giết này, để chúng sống lại". Tôi đã nói tiên tri như Chúa đã truyền cho
tôi. Hồn liền nhập vào chúng và chúng được sống. Chúng đứng thẳng lên làm thành
một đạo quân cực kỳ đông đảo. Và Chúa phán cùng tôi rằng: "Hỡi con người,
các bộ xương này là toàn thể nhà Israel . Chúng nói rằng: 'Xương
chúng tôi đã khô đét, chúng tôi mất hết hy vọng, chúng tôi đã bị tiêu diệt'.
Bởi đó, ngươi hãy nói tiên tri cho chúng rằng: 'Chúa là Thiên Chúa phán như thế
này: Hỡi dân Ta, này Ta sẽ mở các cửa mồ các ngươi, Ta sẽ kéo các ngươi ra khỏi
mồ, và dẫn dắt các ngươi vào đất Israel . Hỡi dân Ta, các ngươi sẽ
biết Ta là Chúa, lúc Ta mở cửa mồ các ngươi, và kéo các ngươi ra khỏi mồ; Ta sẽ
cho các ngươi thần trí của Ta, và các ngươi sẽ được sống; Ta sẽ cho các ngươi
an cư trên đất các ngươi, các ngươi biết rằng: Ta là Chúa, chính Ta đã phán và
đã thi hành'". Đó là lời Chúa.
4.
Hoặc: Ge 3,
1-5
"Ta sẽ đổ Thần
trí của Ta trên mọi xác phàm".
Trích
sách Tiên tri Giôel.
Chúa phán: "Ta sẽ đổ Thần trí của Ta trên
hết thảy người phàm. Con trai con gái các ngươi sẽ trở thành ngôn sứ. Người già
được báo mộng; thanh niên thấy thị kiến. Trong những ngày đó, Ta cũng sẽ đổ
Thần Khí của Ta trên tôi nam tớ nữ. Ở dưới đất cũng như trên trời, Ta sẽ cho
xuất hiện nhiều điềm lạ là máu, lửa và cột khói. Mặt trời sẽ trở nên tối tăm,
mặt trăng hoá thành máu, trước khi Ngày của Chúa xuất hiện, Ngày vĩ đại, kinh
hoàng. Bấy giờ hết những ai kêu cầu danh Chúa sẽ được ơn cứu độ, vì trên núi
Sion và tại Giêrusalem sẽ có những người được thoát nạn như lời Chúa đã phán.
Và sẽ có những người được Chúa kêu gọi trong số những kẻ sống sót". Đó là
lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 103, 1-2a. 24 và 25c.
27-28. 29bc-30
Đáp: Lạy Chúa, xin sai Thánh Thần Chúa đến, và xin canh tân bộ
mặt trái đất (c. 30).
1) Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa! Lạy Chúa
là Thiên Chúa của con, Ngài quá ư vĩ đại! Ngài mặc lấy oai nghiêm huy hoàng,
ánh sáng choàng thân như mang áo khoác.
- Đáp.
2) Lạy Chúa, thực nhiều thay công cuộc của Ngài!
Ngài đã tạo thành vạn vật cách khôn ngoan, địa cầu đầy dẫy loài thụ tạo của
Ngài: kìa biển khơi mênh mông bát ngát, những vật tý hon sống chung cùng loài
to lớn. - Đáp.
3) Hết thảy mọi vật đều mong chờ ở Chúa, để Ngài
ban lương thực cho chúng đúng thời giờ. Khi Ngài ban cho thì chúng lãnh. Ngài
mở tay ra thì chúng no đầy thiện hảo. -
Đáp.
4) Ngài rút hơi thở chúng đi, chúng chết ngay,
và chúng trở về chỗ tro bụi của mình. Nếu Ngài gởi hơi thở tới, chúng được tạo
thành, và Ngài canh tân bộ mặt trái đất.
- Đáp.
BÀI ĐỌC II: Rm 8, 22-27
"Thánh Thần cầu
xin cho chúng ta bằng những tiếng than khôn tả".
Trích
thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, chúng ta biết rằng cho đến
nay, mọi tạo vật đang rên siết trong cơn đau đớn như lúc sinh nở. Nhưng không
phải chỉ tạo vật mà thôi đâu, mà cả chúng ta nữa, tức là những kẻ đã được hưởng
của đầu mùa của Thánh Thần, chúng ta cũng rên rỉ trong mình chúng ta khi mong
Thánh Thần nhận làm nghĩa tử, và cứu chuộc thân xác chúng ta. Vì chưng nhờ niềm
cậy trông mà chúng ta được cứu độ. Nhưng hễ nhìn thấy điều mình hy vọng thì
không phải là hy vọng nữa. Vì ai đã thấy điều gì rồi, đâu còn hy vọng nó nữa?
Nhưng nếu chúng ta hy vọng điều chúng ta không trông thấy, chúng ta sẽ kiên tâm
trông đợi.
Đàng khác, cũng có Thánh Thần nâng đỡ sự yếu
hèn của chúng ta. Vì chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho xứng hợp. Nhưng
chính Thánh Thần cầu xin cho chúng ta bằng những tiếng than khôn tả. Mà Đấng
thấu suốt tâm hồn, thì biết điều Thánh Thần ước muốn. Bởi vì Thánh Thần cầu xin
cho các thánh theo ý Thiên Chúa. Đó là
lời Chúa.
ALLELUIA:
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa Thánh Thần, xin xuống tràn ngập tâm hồn các tín hữu Chúa,
và xin nhóm lửa tình yêu Chúa trong lòng họ. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 7, 37-39
"Phát sinh nước
hằng sống".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Vào ngày cuối cùng và trọng đại của dịp lễ,
Chúa Giêsu đứng lên giảng lớn tiếng rằng: "Ai khát hãy đến cùng Ta và
uống; ai tin nơi Ta, thì như lời Thánh Kinh dạy: từ lòng họ nước hằng sống sẽ
chảy ra như dòng sông". Người nói điều ấy về Chúa Thánh Thần mà các kẻ tin
nơi Người sẽ lãnh lấy, bởi chưng Thánh Thần chưa được ban xuống, vì Chúa Giêsu
chưa được tôn vinh. Đó là lời Chúa.
=================================
Lễ Ban Ngày:
BÀI ĐỌC I: Cv 2, 1-11
"Các vị được tràn
đầy Chúa Thánh Thần và bắt đầu lên tiếng nói".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, tất cả các môn đệ
đều tề tựu một nơi, bỗng từ trời phát ra tiếng động như tiếng gió mạnh thổi
đến, lùa vào đầy nhà nơi họ đang sum họp. Lại có những lưỡi như thể bằng lửa
xuất hiện và rải rác đậu trên từng người. Hết thảy mọi người đều được tràn đầy
Chúa Thánh Thần, và bắt đầu nói tiếng khác nhau tuỳ theo Thánh Thần ban cho họ
nói.
Khi ấy, cư ngụ tại Giêrusalem, có những người
Do-thái đạo đức từ khắp các nước dưới gầm trời tụ về. Nghe tiếng ấy phát ra thì
đoàn lũ tuôn đến, tâm trí bỡ ngỡ, vì mỗi người đều nghe các môn đệ nói tiếng
thổ âm của mình. Mọi người đều sửng sốt và bỡ ngỡ nói rằng: "Nào tất cả
những người đang nói đây không phải là người Galilê ư? Nhưng tại sao mỗi người
chúng tôi lại nghe họ nói tiếng bản xứ của chúng tôi: Chúng tôi là người
Parthi, Mêđi, Êlam, Mêsopotamia, Giuđêa, Cappađôcia, Pôntô, Tiểu Á, Phrygia,
Pamphylia, Ai-cập, Lybia, cận Cyrênê, và người Rôma cư ngụ ở đây, là Do-thái và
tòng giáo, là người Crêta và Á-rập, chúng tôi đều nghe họ nói tiếng của chúng
tôi mà ca tụng những kỳ công của Thiên Chúa!"
[Mọi người đều sửng sốt bỡ ngỡ nói với nhau
rằng: "Thế này nghĩa là gì?" Nhưng lại có người khác nhạo báng rằng:
"Họ đầy rượu rồi".] Đó là lời Chúa.
ĐÁP
CA: Tv 103, 1ab và 24ac. 29bc-30. 31 và 34
Đáp: Lạy Chúa, xin sai Thánh Thần Chúa đến, và xin canh tân bộ
mặt trái đất (c. 30).
Hoặc
đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Linh hồn tôi ơi,
hãy chúc tụng Chúa. Lạy Chúa là Thiên Chúa của con, Ngài quá ư vĩ đại! Lạy
Chúa, thực nhiều thay công cuộc của Ngài! Địa cầu đầy dẫy loài thụ tạo của
Ngài. - Đáp.
2)
Ngài rút hơi thở chúng đi, chúng chết ngay và chúng trở về chỗ tro bụi của
mình. Nếu Ngài gởi hơi thở tới, chúng được tạo thành, và Ngài canh tân bộ mặt
trái đất. - Đáp.
3)
Nguyện vinh quang Chúa còn tới muôn đời, nguyện cho Chúa hân hoan vì công cuộc
của Chúa. Ước chi tiếng nói của con làm cho Chúa được vui; phần con, con sẽ hân
hoan trong Chúa. - Đáp.
BÀI ĐỌC II: 1 Cr 12, 3b-7. 12-13
"Trong một Thánh
Thần, tất cả chúng ta được thanh tẩy để làm nên một thân thể".
Trích
thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Cô-rintô.
Anh em thân mến, không ai có thể nói "Đức
Giêsu là Chúa" mà lại không do Thánh Thần. Vậy có nhiều thứ ân sủng, nhưng
chỉ có một Thánh Thần. Có nhiều thứ chức vụ, nhưng chỉ có một Chúa. Có nhiều
thứ công việc, nhưng chỉ có một Thiên Chúa, là Đấng làm mọi sự trong mọi người.
Sự xuất hiện của Thánh Thần được ban cho từng người, tuỳ theo lợi ích.
Cũng như chỉ có một thân thể nhưng có nhiều
chi thể, mà các chi thể tuy nhiều nhưng chỉ là một thân thể, thì Chúa Kitô cũng
vậy. Vì chưng trong một Thánh Thần, tất cả chúng ta được thanh tẩy để làm nên
một thân thể, cho dù là Do-thái hay dân ngoại, nô lệ hay tự do: tất cả chúng ta
đã uống trong một Thánh Thần. Đó là lời Chúa.
CA TIẾP LIÊN
Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến,
và tự trời toả ánh quang minh của Ngài ra!
Lạy Cha kẻ cơ bần, xin Ngài ngự đến;
Đấng ban ân huệ, Đấng soi sáng tâm hồn, xin
ngự đến!
Lạy Đấng an ủi tuyệt vời,
là khách trọ hiền lương của tâm hồn,
là Đấng uỷ lạo dịu dàng.
Chúa là sự nghỉ ngơi trong cảnh lầm than,
là niềm an ủi trong lúc lệ rơi.
Ôi sự sáng chứa chan hồng phúc,
xin chiếu soi tràn ngập tâm hồn tín hữu của
Ngài.
Nếu không có Chúa trợ phù,
trong con người còn chi thanh khiết, không còn
chi vô tội.
Xin Chúa rửa sạch điều nhơ bẩn, tưới gội chỗ
khô khan,
và chữa cho lành nơi thương tích.
Xin uốn nắn điều cứng cỏi, sưởi ấm chỗ lạnh
lùng,
chỉnh đốn lại chỗ trật đường.
Xin Chúa ban cho các tín hữu,
là những người tin cậy Chúa, được ơn bảy
nguồn.
Xin ban cho họ được huân nghiệp nhân đức,
được hạnh phúc cứu độ và được hoan hỉ đời đời.
(Amen. Alleluia.)
ALLELUIA:
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa Thánh Thần, xin xuống tràn ngập tâm hồn các tín hữu Chúa,
và xin nhóm lửa tình yêu Chúa trong lòng họ. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 20, 19-23
"Như
Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con: Các con hãy nhận lấy Thánh Thần".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Vào buổi chiều ngày thứ nhất trong tuần, những
cửa nhà các môn đệ họp đều đóng kín, vì sợ người Do-thái, Chúa Giêsu hiện đến,
đứng giữa các ông và nói rằng: "Bình an cho các con!" Khi nói điều
đó, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn Người. Bấy giờ các môn đệ vui mừng
vì xem thấy Chúa. Chúa Giêsu lại phán bảo các ông rằng: "Bình an cho các
con! Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con". Nói thế rồi, Người thổi
hơi và phán bảo các ông: "Các con hãy nhận lấy Thánh Thần, các con tha tội
cho ai, thì tội người ấy được tha. Các con cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm
lại". Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Phát xuất từ
một Thánh Thần
Phụng
vụ hôm nay cống hiến cho chúng ta hai bài tường thuật việc Chúa ban Thánh Thần
cho các Tông đồ, tức cũng là cho Hội Thánh và cho chúng ta, để ngày nay chúng
ta sống như lời thư Phaolô vừa nghe đọc. Hai bài tường thuật ấy khác nhau,
nhưng bổ túc cho nhau, để chúng ta hiểu rõ việc Chúa Thánh Thần xuống trên Giáo
hội, vừa rộng rãi vừa sâu xa. Dĩ nhiên chúng ta sẽ bắt đấu với bài sách Công
vụ, vì dường như bài đó muốn tường thuật biến cố mầu nhiệm mà chúng ta cử hành
hôm nay. Nhưng khi xem đến bài Tin Mừng, chúng ta sẽ thấy bài đó giúp chúng ta
đi sâu vào Thánh lễ này.
A. Thánh Thần Hiện Xuống
Bài
sách Công vụ có vẻ rõ ràng sáng sủa. Hôm ấy là lễ Ngũ Tuần. Các môn đệ hội họp
ở một nơi. Bỗng dưng Thánh Thần hiện xuống; họ liền nói nhiều thứ tiếng khiến
ai đến xem cũng nghe thấy họ ca ngợi các kỳ công của Thiên Chúa trong ngôn ngữ
của mình.
Nhưng
trong hiện tượng sáng sủa ấy lại toàn những điều kỳ diệu làm nên nội dung phong
phú của ngày lễ hôm nay.
Trước
hết đối với người Dothái, hôm nay là ngày lễ lớn, một trong ba ngày lễ lớn nhất
trong năm. Lễ cử hành 50 ngày sau lễ Vượt qua, nên gọi là lễ Ngũ Tuần. Vượt qua
đưa họ ra khỏi nô lệ Aicập, thì 50 ngày sau họ cử hành lễ này để ghi nhớ ký kết
giao ước ở chân núi Sinai. Ít ai ở thời các Tông đồ còn để ý đến nguồn gốc xa
xưa hơn nữa của ngày lễ này. Vì thực ra, khởi đầu lễ Ngũ Tuần chỉ là một lễ
nông nghiệp. 50 ngày sau khi xuống đồng cắt bó lúa đầu tiên đưa lên Ðền thờ cảm
tạ Yavê, Dân Chúa hôm nay đem nhiều bột, nhiều bánh và nhiều súc vật lên hân
hoan tạ ơn Thiên Chúa đã cho mùa màng phong phú. Lễ Ngũ Tuần vì thế ngay từ đầu
đã nô nức vui tươi. Từ ngày mặc lấy ý nghĩa kỷ niệm ngày ký kết giao ước, lễ
này lại có tính cách dân tộc vì là ngày dân bắt đầu có "hiến pháp",
có pháp luật. Thế nên rất nhiều người Dothái ở xa cũng về Yêrusalem dự lễ.
Chính
trong bầu khí hân hoan, nô nức của ngày lễ Ngũ Tuần Dothái mà chúng ta được
chứng kiến sự kiện lạ lùng xảy ra nơi nhà các môn đệ Chúa đang hội họp.
Theo
lệnh Chúa, họ đang ở tại Yêrusalem chờ đợi "điều Cha đã hứa". Thì
này, "bỗng xảy đến tự trời một tiếng rào rào như thể tiếng cuồng phong
thổi đến, vang dậy đầy cả nhà". Ðang sống trong bầu khí của ngày lễ Ngũ
Tuần, ai mà không liên tưởng tới ngày hiện tượng hùng vĩ đã xảy ra trên núi
Sinai xưa. Cả núi đều rung chuyển mạnh vì có tiếng sấm của Yavê vang lớn ở trên
cao. Và ngày xưa đã có chớp, rồi khói bốc lên như khói lò thiêu; thì nay kìa
"có những lưỡi như thể bằng lửa hiện ra cho họ và phân tán ra đậu trên mỗi
người trong họ". Và như ở Sinai hôm đó toàn dân đã tập họp lại dưới chân
núi để nghe ban bố Luật pháp, thì nay toàn thế giới trong con người của những
dân nói tiếng khác nhau cũng đến nghe họ nói những kỳ công của Thiên Chúa.
Người
ta dễ nhìn thấy đây là cảnh tượng trái ngược hẳn với câu truyện xây tháp Babel,
vì một bên là người trong cùng một nhà bỗng nói những ngôn ngữ khác nhau thành
ra chia rẽ tản mác đi mỗi người một ngã; còn ở đây các dân tộc nói những thứ
tiếng khác nhau trở thành một cộng đoàn hiệp thông. Nhưng người ta còn phải
thấy rằng sỡ dĩ được như thế này là nhờ việc các Tông đồ nói được những thứ
tiếng khác lạ của người nghe, tức là Hội Thánh phải biết nói "ngôn ngữ của
mọi thời, mọi nơi mới có thể biến cả thế giới nên một cộng đoàn duy nhất. Và
điều đó thể hiện được, vì theo lời Phêrô tuyên bố hôm nay, Thiên Chúa đã đổ
Thần trí của Người xuống trên mọi xác phàm, như lời Yoel đã đoan hứa và như
Chúa Giêsu đã bảo phải chờ đợi.
Như
vậy, xảy ra trong bối cảnh của ngày lễ Ngũ Tuần Dothái, việc Chúa Thánh Thần
hiện xuống trên các Tông đồ nói lên cao điểm của mầu nhiệm Vượt qua mới. Ðức
Giêsu Kitô đã giải phóng chúng ta trong sự chết và sự sống lại của Người. Nay
Người tổ chức chúng ta lại thành một dân duy nhất, khi ban Thần trí Người xuống
trên Giáo hội. Các Tông đồ của Người sẽ ra đi cho đến tận cùng mặt đất để nói
lên các kỳ công của Thiên Chúa trong ngôn ngữ và văn hóa của mọi dân tộc khiến
mọi người trên khắp thế giới cũng nhận một Cha chung trên trời và sống làm anh
em với nhau theo giáo lý của Ðức Kitô.
Do
đó ngày hôm nay có thể coi như ngày ra mắt của Dân Mới, ngày Hội Thánh hữu hình
khởi sự đi vào lòng các dân tộc, ngày chúng ta phải ý thức mình là công dân của
Nước Trời và là anh em với mọi người.
Nhưng
khi chúng ta muốn tìm đến nguồn gốc sâu xa hơn nữa của ngày lễ hôm nay, thì chỉ
bài Tin Mừng Yoan mới nêu lên được phương hướng phải đi vào.
B. Chúa Yêsu Ban Thánh
Thần
Lập
tức chúng ta thấy như ngỡ ngàng. Thánh Yoan thuật rằng ngay lúc xế chiều ngày
thứ nhất trong tuần, Chúa phục sinh đã hiện diện với các môn đệ, thở hơi trên
họ và nói: Hãy chịu lấy Thánh Thần. Như vậy, họ đã được chịu lấy Thánh Thần
ngay chiều hôm lễ Phục sinh. Tại sao Luca lại kể mãi đến ngày lễ Ngũ Tuần, Chúa
Thánh Thần mới hiện xuống trên các thánh Tông đồ?
Chúng
ta có thể giải đáp một cách đơn sơ rằng Thần trí của Chúa đã hoạt động trên mặt
đất ngay từ thời sáng thế. Người đã dùng các tiên tri mà phán dạy, như lời kinh
Tin Kính nói. Người đã phủ bóng trên Ðức Trinh Nữ và đỗ xuống trên Ðức Kitô.
Chính Luca cũng nói ở đầu sách Công vụ: Ðức Giêsu đã chọn các Tông đồ dưới sự
hướng dẫn của Thánh Thần. Nghĩa là như lời thư Phaolô hôm nay nói: ơn Thần khí
phát biểu ra nơi mỗi người mỗi khác, tùy ích chung. Và như vậy không phải chỉ
có một lần Chúa Thánh Thần hiện xuống; và Người có thể đến với mọi người nhiều
lần trong đời sống để làm những công việc khác nhau. Nhưng phải nói Người xuống
trên cộng đoàn các môn đệ trong ngày lễ Ngũ Tuần có một giá trị và ý nghĩa đặc
biệt, không tiền khoáng hậu, để đánh dấu một chuyển biến lớn trong Lịch sử cứu
độ.
Còn
khi Người đến trên các Tông đồ vào buổi chiều ngày Phục sinh như thánh Yoan kể
thì lại có ý nghĩa khác. Có thể nói rằng: đối tượng của bài Tin Mừng hôm nay
không phải là đối tượng của bài sách Công vụ. Rõ ràng thánh Luca muốn thuật lại
việc Chúa Thánh Thần hiện xuống; còn thánh Yoan chỉ muốn cho chúng ta thấy Chúa
sống lại hiện ra. Và đọc kỹ đoạn Tin Mừng này chúng ta phải ngỡ ngàng vì tác giả
có nhiều ẩn ý sâu xa.
Thoạt
đầu, thánh Yoan cho ta thấy bối cảnh của buổi chiều Chúa nhật Phục sinh. Các
Tông đồ ở với nhau, nhưng cửa đóng cài chặt vì sợ người Dothái. "Thì Chúa
Giêsu đã đến". Yoan dùng chữ "đến" chứ không dùng chữ "hiện
ra". Chữ ấy ngài vẫn dùng trong các tác phẩm của ngài và đặc biệt trong
câu kết của sách Khải huyền: Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến! Như vậy bối cảnh của
buổi chiều ngày Chúa nhật là bối cảnh của một cuộc hội họp, phụng vụ. Nói đúng
hơn, việc Chúa đến đã làm cho cuộc họp mặt của các Tông đồ trở thành buổi họp
phụng vụ. Người chào họ bằng câu chúc bình an là muốn đem Nước Trời đến cho họ.
Người chỉ tay và cạnh sườn Người cho họ, để họ thấy đây chính là Người, Người
đã chịu đóng đinh, Người đã trở thành Chiên Vượt qua sát tế. Nên Yoan đã dùng
chữ "chỉ" giống như Yoan Tẩy giả đã chỉ vào Ðức Giêsu và tuyên bố:
"Ðây là Chiên Thiên Chúa gánh tội thiên hạ". Ðược thấy Chúa, các môn
đệ mừng rỡ; vì Yoan luôn luôn nói "thấy" Chúa là được sự sống, là
được cứu độ, và "thấy" Ðức Chúa Cha là được thỏa mãn.
Lẽ
ra Yoan đã có thể dừng lại ở đây. Việc Chúa sống lại hiện đến với môn đồ đã đạt
tới mục đích rồi. Họ đã được cứu độ nhờ việc Chúa Tử nạn Phục sinh đến với họ.
Nhưng Yoan còn viết thêm. Và những lời sau đây cũng được xếp đặt tương tự như
vừa kể ở trên. Người ta có cảm giác Yoan lặp lại những điều vừa viết. Ðúng, ông
nói lại nhưng đào sâu thêm. Ông viết: một lần nữa, Người nói với họ: bằng yên
cho các ngươi. Nhưng lần này, Người không gửi sự bằng yên đến với họ để biến họ
nên "những con người được sai đi" để sai họ đi như Cha đã sai Người.
Nhưng họ chỉ có thể ra đi khi đã được lãnh nhận Thánh Thần. Thế nên nói thế rồi
Người đã thổi hơi trên họ và nói: Hãy chịu lấy Thánh Thần. Câu này Yoan đã viết
song song với câu ở trên: Nói thế rồi, Người chỉ tay và cạnh sườn Người cho họ.
Câu sau lặp lại câu trước nhưng sâu xa hơn. Và phải nhờ câu trước để hiểu câu
sau. Câu trước nhắc đến Ðức Kitô trên Thập giá chịu lưỡi đòng đâm thâu. Câu sau
diễn tả ý nghĩa của sự kiện "Nước cùng Máu" đã chảy ra tự cạnh sườn
Ðấng bị đâm thâu, tức là Thánh Thần được ban cho Giáo hội do việc Tử nạn của
Ðức Kitô.
Chịu
lấy Thánh Thần rồi, Giáo hội có sự sống mới, có khả năng tác sinh, mà cụ thể là
tha tội cho người ta trở nên con cái Thiên Chúa. Thế nên, nếu trên kia khi thấy
Chúa, các môn đồ đã được vui mừng, thì bây giờ khi đã chịu lấy Thánh Thần là
nội dung của sự vui mừng, các Tông đồ có thể làm nên Hội Thánh khi tha tội cho
người ta.
Bài
Tin Mừng Yoan như thế có hai phần song song rõ rệt. Phần sau phải tựa vào phần
trước khiến cả hai phần chỉ là một diễn ra càng đi càng sâu. Nhờ việc Chúa sống
lại, môn đồ được thấy Người và được vui mừng. Nhờ hơi thở của Người, họ được
lãnh nhận Thánh Thần và có thể xây dựng Hội Thánh. Họ chỉ được ơn sau, nhờ đã
thấy tay và cạnh sườn Người trước, tức là đã tin mầu nhiệm hy tế Thập giá:
Thánh Thần như nước thanh tẩy đã chảy ra tự cạnh sườn máu me của Ðấng chịu đóng
đinh.
Yoan
không thể bỏ phần sau, vì như vậy sẽ dừng lại ở việc Chúa sống lại hiện ra; và
tin việc Chúa sống lại để làm gì, nếu mầu nhiệm đó không có giá trị cứu thế,
tức là ban Thánh Thần để tha tội? Yoan nhắc nhở cho chúng ta biết: mầu nhiệm
Phục sinh phải bao hàm và đạt tới mầu nhiệm Hiện xuống; việc Chúa Thánh Thần
hiện xuống là ơn tuôn trào từ mầu nhiệm Vượt qua vì Ðức Kitô có "ra
đi" thì Thánh Thần mới được ban xuống cho loài người.
Và
nếu mầu nhiệm Phục sinh - Hiện xuống chỉ là một, thì Hội Thánh huy hoàng trong
ngày lễ Hiện xuống không được quên mình đã được sinh ra từ cạnh sườn Chúa Cứu
Thế. Chính Nước Thánh Thần chảy ra từ các vết thương của Chúa chịu đóng đinh đã
rửa Hội Thánh và chính hơi thở của Chúa sống lại đã sai các Tông đồ đi trong
Thánh Thần để kết nạp Hội Thánh. Bài Tin Mừng Yoan hôm nay đưa chúng ta vào
chiều sâu và nguồn gốc của hiện tượng kể trong bài sách Công vụ. Cả hai bài cho
chúng ta thấy ý nghĩa sâu xa của lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống. Và bổn phận của
những người đã lãnh nhận Thánh Thần là phải thực hiện lời thư Phaolô.
C. Xây Dựng Nhiệm Thể
Sở
dĩ chúng ta đã được lãnh nhận Thánh Thần là vì chúng ta đã đi qua mầu nhiệm Tử
nạn - Phục sinh của Ðức Kitô trong phép Rửa. Trước khi chịu phép Thêm sức,
người ta đã phải lãnh nhận bí tích Rửa tội. Không phải khi chịu phép Rửa tội
người ta chưa trở nên Ðền thờ của Chúa Thánh Thần. Người ta cũng đã có "sự
vui mừng" như các Tông đồ buổi chiều lễ Phục sinh, tức là đã được mầm mống
của Thánh Linh nhờ hơi thở của Chúa sống lại. Nhưng cũng như các Tông đồ phải
chờ đón nhận Thánh Thần trong ngày Ngài hiện xuống để ra đi tiếp nối sự nghiệp
của Chúa Cứu Thế, thì sau khi chịu phép Rửa tội, người ta cũng còn phải được
Thêm sức để đi thi hành sứ mệnh ở đời. Và sứ mệnh này, thư Phaolô nói, có rất
nhiều diện và mặc nhiều hình thức, nhưng tất cả đều phát xuất từ một Thánh Thần
và quy về cùng một đối tượng là xây dựng nhân loại nên một thân thể Ðức Kitô.
Nỗ
lực xây dựng nào cũng tốt và cũng cần. Ðiều quan trọng không phải là sự khác
biệt trong công việc, nhưng là cơ sở phát xuất, mục tiêu nhắm tới và thiện chí
thi hành. Nếu ai cũng để cho Thánh Thần thúc đẩy và nhiệt tình xây dựng xã hội
loài người nên một, thì tất cả chúng ta sẽ là tông đồ của ngày lễ Hiện xuống
năm nay.
Và
đó là điều mà Thánh lễ này muốn thực hiện. Chúa Tử nạn Phục sinh sẽ đến với
chúng ta. Người ban lương thực bổ sức bằng Thánh Thần để chúng ta hết thảy
không những được vui mừng vì thấy Người, mà còn được Thần khi Người thổi cho
những tư tưởng sáng tạo, những nhiệt tình phấn khởi, muốn chung sức với mọi
người để xây dựng một gia đình duy nhất, một dân tộc đoàn kết, một xã hội hòa
bình.
(Trích
dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức
cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Chủ Nhật Lễ Hiện Xuống, Năm
C
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Các hoạt động của Thánh Thần.
Thánh
Thần là Thiên Chúa bị bỏ quên. Thời đại của chúng ta, thời đại từ khi Chúa
Giêsu về trời cho đến Ngày Tận Thế là thời đại của Thánh Thần; thế mà nhiều
người trong chúng ta lại biết rất ít về Ngài. May mắn cho chúng ta, Giáo Hội
dùng ngày hôm nay để giúp chúng ta ôn lại giáo lý về Chúa Thánh Thần.
Các
Bài Đọc hôm nay cho chúng ta nhìn thấy các khía cạnh khác nhau của Ngôi Ba
Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, Sách CVTĐ tường thuật Thánh Thần hiện xuống và đậu
lại trên mỗi Tông-đồ qua hình ảnh của cơn gió mạnh, hình lưỡi lửa, và sự kiện
nói tiếng lạ. Trong Bài Đọc II, Thánh Phaolô phân biệt hai lối sống: theo Thánh
Thần và theo xác thịt. Những người theo lối sống xác thịt không thể đẹp lòng
Thiên Chúa, và sẽ lãnh nhận hậu quả là cái chết. Những người theo lối sống của
Thánh Thần làm đẹp lòng Thiên Chúa. Nếu có yếu đuối phạm tội, họ sẽ được thanh
tẩy và được sống muôn đời với Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu hứa sẽ ban
Thánh Thần cho các môn đệ trước Cuộc Thương Khó và mô tả vai trò của Thánh
Thần: Ngài sẽ giúp các môn đệ nhận ra sự thật bằng cách làm cho các ông nhớ lại
những gì Chúa Giêsu nói, và giúp các ông sức mạnh để giữ những gì Chúa Giêsu
truyền.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần.
1.1/
Lễ (Ngũ) Tuần: Việt-nam dịch không đúng, lẽ ra phải dịch Lễ Các Tuần hay Lễ
Năm Mươi Ngày (Pentecost, 50 ngày, hay 7 tuần). Lễ Các Tuần là một trong 3 lễ
trọng thể của người Do-thái, mà tất cả các người nam của họ, sống trong vòng 20
dặm của Jerusalem, phải về Jerusalem để dự lễ. Hai lễ trọng kia là Lễ Vượt Qua
và Lễ Lều. Lễ Các Tuần xảy ra đúng 50 ngày sau Lễ Vượt Qua. Lễ Vượt Qua thường
xảy ra vào trung tuần tháng Nissan (tháng tư); vì thế, Lễ Các Tuần rơi vào đầu
tháng 6. Tháng 6 là tháng du hành vì thời tiết đã tốt đẹp hơn và thuận tiện cho
việc đi lại. Đó là lý do tại sao trong trình thuật hôm nay có bao nhiêu sắc
dân, những người theo đạo Do-thái lên Jerusalem
để mừng lễ. Lễ Các Tuần kỷ niệm hai biến cố quan trọng:
(1)
Lịch sử:
Mừng kỷ niệm Thiên Chúa ban Thập Giới cho Moses trên núi Sinai;
(2)
Nông nghiệp:
Hai ổ bánh làm bằng bột lúa miến được dâng lên Thiên Chúa để cám ơn Ngài đã cho
gặt hái được mùa màng. Trong 3 ngày Lễ Trọng, mọi người phải tuân giữ luật ngày
Sabbath.
1.2/
Những gì đã xảy ra trong ngày Lễ Các Tuần:
(1)
Tiếng gió mạnh: "Khi đến ngày lễ Các Tuần, mọi người đang tề tựu ở một
nơi, bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn
nhà, nơi họ đang tụ họp." + Từ ngữ: Trong tiếng Do-thái cũng như Hy-lạp,
họ chỉ có một danh từ dùng cho cả Thánh Thần lẫn gió: ruah trong tiếng Do-thái,
vàpneuma trong tiếng Hy-lạp. Vì thế, Thánh Thần được đồng nhất với gió.
+
Thánh Thần là gió, Ngài ban cho con người hơi thở và sự sống: Trong Sách Sáng Thế,
khi vũ trụ còn hỗn mang, Thánh Thần của Thiên Chúa bay là là trên mặt nước (Gen
1:2). Khi tạo dựng con người, Thiên Chúa thổi hơi vào trong lỗ mũi của con
người và họ được sống (Gen 2:7), khi Chúa rút hơi thở ra, con người trở về cát
bụi (Psa 104:29). Trong cuộc đàm thoại giữa Chúa Giêsu và Nicodemus, Chúa Giêsu
ví hoạt động của Thánh Thần trong con người như gió: "Ông đừng ngạc nhiên
vì tôi đã nói: các ông cần phải được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên. Gió muốn
thổi đâu thì thổi; ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi
đi đâu. Ai bởi Thánh Thần sinh ra thì cũng vậy" (Jn 3:7-8).
+
Công dụng của gió: Gió có thể cuốn đi tất cả các rác rưởi và làm cho nơi đó được
sạch. Chúng ta cứ nhìn những trận gió bão, sẽ biết sức mạnh của gió: Nó cuốn
hết những gì trước mặt và hoàn toàn làm đổi mới nơi nào gió đi qua. Tương tự
như thế cho hoạt động của Thánh Thần trong con người: Ngài có thể quét sạch
những tật xấu trong con người, nếu chúng ta để cho Ngài hoạt động. Gió cũng có
thể làm cho con người cảm thấy mát mẻ, dễ chịu, như cơn gió mùa hè, mùa xuân.
Thánh Thần cũng đem lại sự tươi trẻ cho tâm hồn con người.
(2)
Hình lưỡi lửa: "Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa
tản ra đậu xuống từng người một." Sách Khải Huyền đồng hóa Thánh Thần với
lửa (Rev 4:5). Matthew nói tới việc chịu Phép Rửa bởi Thánh Thần và lửa (Mt
3:11, Lk 3:16). Các công dụng của lửa:
+
Lửa dùng cho sự thanh luyện, như lửa dùng để luyện kim như thử vàng (I Pet 1:7). Thánh
Thần cũng thanh luyện mọi bất toàn trong con người, và thánh hóa bằng cách làm
cho con người trở nên hoàn thiện hơn (I Cor 3:12-15).
+
Lửa cũng dùng để nấu nướng, sưởi ấm, hay kích thích lòng người (Lk 12:49). Ca Tiếp
Liên cho chúng ta thấy Thánh Thần có thể sưởi ấm chỗ lạnh lùng trong tâm hồn
con người bằng cách ban tình yêu. Thánh Thần giúp tín hữu có lòng nhiệt thành
để hăng say rao giảng và làm chứng cho Chúa.
+
Cột Lửa cũng dùng để soi sáng cho dân Israel biết đường đi (Exo 13:21). Thánh
Thần soi sáng cho con người nhận ra sự thật, đường đi, và xua tan bóng đêm tội
lỗi.
+
Lửa cũng dùng để thiêu rụi và tiêu diệt (Gen 19:24, Rev 8:7). Thị kiến của Moses về
lửa cháy mà bụi gai không bị thiêu rụi (Exo 3:2) là hình ảnh của Thánh Thần tạo
Ngôi Lời trong lòng Mẹ Maria mà Mẹ vẫn trinh khiết vẹn tuyền (Lk 1:35).
(3)
Nói tiếng lạ:
"Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần, họ bắt đầu nói các thứ tiếng
khác, tuỳ theo khả năng Thánh Thần ban cho. Lúc đó, tại Jerusalem , có những người Do-thái sùng đạo,
từ các dân thiên hạ trở về. Nghe tiếng ấy, có nhiều người kéo đến. Họ kinh ngạc
vì ai nấy đều nghe các ông nói tiếng bản xứ của mình. Họ sửng sốt, thán phục và
nói: "Những người đang nói đó không phải là người Galilee
cả ư? Thế sao mỗi người chúng ta lại nghe họ nói tiếng mẹ đẻ của chúng
ta?"
+
Trong tiếng Hy-lạp, danh từ dùng để chỉ cái lưỡi (gnôssa) cũng được dùng để chỉ
các ngôn ngữ khác nhau, nhưng chỉ dùng ở số nhiều (gnôssai). Khi dùng danh từ ở
số nhiều, nó cũng có ý nghĩa là nói tiếng lạ.
+
Phaolô dành cả một chương 14 để bàn về việc nói tiếng lạ trong Thư I Corintô:
Nói tiếng lạ là tiếng con người nói với Chúa khi con người trong trạng thái
xuất thần. Để người khác có thể hiểu, cần có người thông dịch; ví dụ, để hiểu
một người ngoại quốc nói, chúng ta cần có người thông dịch. Nếu không có người
thông dịch, nói tiếng lạ cũng như không. Phaolô cho ơn gọi ngôn sứ cao hơn ơn
gọi nói tiếng lạ, vì nó xây dựng Giáo Hội; trong khi người nói tiếng lạ chỉ xây
dựng cho chính mình.
+
Biến cố Tháp Babel: là hậu trường để hiểu biến cố hôm nay. Trong biến cố Tháp
Babel, Thiên Chúa phân tán con người đi khắp nơi bằng cách cho họ không hiểu
ngôn ngữ của nhau. Trong biến cố hôm nay, Thánh Thần qui tụ con người lại bằng
cách cho họ hiểu ngôn ngữ của các Tông-đồ đang nói.
+
Nói ngoại ngữ hay nói ngôn ngữ của trái tim? Nhiều tác giả cho các Tông-đồ
không thực sự nói tiếng lạ, nhưng nói ngôn ngữ của trái tim. Điều này chỉ là
suy đoán theo kiểu của mình rồi áp dụng cho Thiên Chúa. Họ quên đi quyền năng
của Thiên Chúa: Nếu Ngài có thể bắt họ nói các thứ tiếng khác nhau để phân tán
họ đi, Ngài cũng có thể cho họ nói cùng một ngôn ngữ để hiệp nhất trở lại. Hơn
nữa, nói bằng ngôn ngữ của trái tim, làm sao những người ngoại cuộc có thể hiểu
được? Biến cố nói tiếng lạ hôm nay là do quyền lực của Thánh Thần. Ngài
"phiên dịch" lời các ông nói trong trí óc khán giả, để chỉ một ngôn
ngữ các ông nói ra bằng tiếng Aramaic, mọi người đều hiểu theo ngôn ngữ của họ.
Họ nói: "chúng ta đều nghe họ dùng tiếng nói của chúng ta mà loan báo
những kỳ công của Thiên Chúa."
2/
Bài đọc II: Phàm ai được Thánh Thần Thiên Chúa hướng dẫn, đều là con cái Thiên
Chúa.
Trọng
tâm của Thư Rôma là sự cần thiết của Tin Mừng cho cả người Do Thái lẫn Dân
Ngoại, vì cả hai đều phạm tội chống lại Thiên Chúa. Người Do Thái tuy có Lề
Luật, nhưng đã không giữ trọn vẹn Lề Luật, nên cũng chẳng hơn gì Dân Ngoại. Vì
thế, cả hai đều cần Đức Kitô giải phóng khỏi Lề Luật, khỏi tội lỗi, và khỏi sự
chết.
Vấn
đề tranh luận là có phải con người sau khi đã được công chính hóa nhờ tin tưởng
vào Đức Kitô, họ sẽ không cần luật lệ nữa? Thánh Phaolô xác tín không phải như
thế; nhưng từ nay con người sẽ sống theo Luật mới: luật yêu thương và được
hướng dẫn bởi Chúa Thánh Thần. Chương 8 là chỗ mà Phaolô bàn thảo chi tiết về
luật mới này.
2.1/
Lối sống theo Thánh Thần:
(1)
Người tín hữu có khả năng sống theo hướng dẫn của Thánh Thần: Qua Phép Rửa, người
tín hữu đã lãnh nhận Chúa Thánh Thần; vì thế, họ có khả năng để sống lối sống
theo Thánh Thần.
(2)
Người tín hữu thuộc về Đức Kitô: Có Thánh Thần của Đức Kitô là có Đức Kitô; vì
thế, tuy họ vẫn có thể phạm tội vì yếu đuối xác thịt, Thánh Thần cũng ban cho
họ được sống vì họ đã trở nên công chính nhờ Đức Kitô.
(3)
Tự do và không sợ hãi: Người sống theo Thánh Thần không bị lệ thuộc vào bất cứ gì ở
đời tạm này, nên họ thực sự là người tự do. Họ dùng của cải vật chất như phương
tiện Thiên Chúa ban và có mất cũng không sao, vì họ biết Thiên Chúa là Cha sẽ
không bao giờ để họ thiếu những phương tiện cần thiết cho đời sống. Điều họ
quan tâm là tình yêu của họ dành cho Thiên Chúa và cho tha nhân, chứ không phải
làm sao để giữ chi tiết từng lề luật. Nếu vì yếu đuối phạm luật, họ tin máu Đức
Kitô sẽ rửa sạch và giao hòa họ với Chúa Cha.
(4)
Người sống theo sự chỉ dẫn của Thánh Thần đẹp lòng Thiên Chúa vì họ yêu thương
mọi người.
(5)
Sau cùng, lối sống theo Thánh Thần là lối sống đem lại sự sống cả đời này và
đời sau:
Chính
Thánh Thần chứng thực họ là con cái Thiên Chúa. “Vậy đã là con, thì cũng là
thừa kế, mà được Thiên Chúa cho thừa kế, thì tức là đồng thừa kế với Đức Kitô;
vì một khi cùng chịu đau khổ với Người, chúng ta sẽ cùng được hưởng vinh quang
với Người.”
2.2/
Lối sống theo xác thịt:
(1)
Con người có thể từ chối Thánh Thần: Tuy người tín hữu đã lãnh nhận Chúa Thánh
Thần qua Phép Rửa; nhưng vì tự do, người tín hữu vẫn có thể từ chối lối sống
theo Thánh Thần để sống theo lối sống xác thịt.
(2)
Khi họ từ chối Thánh Thần, họ cũng không thuộc về Đức Kitô; vì thế, họ sẽ không
nhận được ơn tha tội.
(3)
Người theo lối sống này để xác thịt điều khiển toàn bộ cuộc sống: Họ làm nô lệ cho uy
quyền, danh vọng, của cải vật chất, và mọi thú vui dục vọng của thế gian này.
Người sống theo xác thịt làm nô lệ cho thế gian và quỉ thần, vì họ sợ mất những
gì họ khao khát và nhất là sợ chết.
(4)
Người sống theo xác thịt không đẹp lòng Thiên Chúa vì họ chỉ biết lo cho
bản thân của họ.
(5) Họ sẽ không được
hưởng cuộc sống đời đời: Khi không có Thánh Thần và Đức Kitô, họ cũng không có Thiên
Chúa và cuộc sống đời đời mà Ngài đã chuẩn bị cho các con cái của Ngài.
3/
Phúc Âm: Đấng Bảo Trợ khác sẽ đến ở với anh em luôn mãi.
3.1/
Chúa Giêsu hứa ban Thánh Thần cho các môn đệ: Trong trình thuật hôm nay trước Cuộc
Thương Khó, Chúa Giêsu căn dặn các môn đệ hai điều quan trọng và có liên quan
mật thiết với nhau:
(1)
“Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy”: Yêu mến Chúa Giêsu là
làm những gì Ngài căn dặn. Những điều Ngài căn dặn quan trọng nhất là giới luật
yêu thương và trung thành rao giảng Tin Mừng.
(2)
“Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở
với anh em luôn mãi”: Chữ Hy-lạp Chúa Giêsu dùng trong trình thuật là “allos
paracletos.” Chúa Giêsu tự ví mình như một trạng sư, và Chúa Thánh Thần là một
trạng sư khác mà Chúa Cha gởi tới để bênh vực và ở với các môn đệ luôn mãi. Tuy
quan niệm về Thánh Thần đã có trong truyền thống Do Thái; nhưng chưa rõ nét như
những gì Chúa Giêsu mặc khải cho các môn đệ trong Tin Mừng Gioan. Tiên tri Joel
đã nói trước về sự hiện diện của Thánh Thần trong mỗi người khi triều đại của
Đấng Thiên Sai tới (Joel 2:28-29), và lời Chúa Giêsu hứa là làm trọn lời tiên
tri Joel.
3.2/
Vai trò của Thánh Thần: Chúa Giêsu cũng mặc khải về vai trò của Thánh Thần.
(1)
Giúp các môn đệ giữ Lời Chúa: Chúa Giêsu nhắc lại việc giữ các giới răn và mối liên hệ
giữa Ngài, Chúa Cha và các môn đệ: "Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy.
Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy. Ai
không yêu mến Thầy, thì không giữ lời Thầy. Và lời anh em nghe đây không phải
là của Thầy, nhưng là của Chúa Cha, Đấng đã sai Thầy.”
(2)
Dạy các môn đệ mọi điều và làm cho các môn đệ nhớ lại những gì Chúa Giêsu đã
nói:
Chúa
Thánh Thần không nói thêm những mặc khải mới lạ; nhưng sẽ dạy dỗ các môn đệ và
nhắc nhở các Ngài những điều Chúa Giêsu đã nói.
Cả
hai điều trên có liên quan mật thiết với nhau và là sứ vụ của Thánh Thần. Ngài
nhắc cho các môn đệ nhớ lại những sự thật Chúa Giêsu đã nói và giúp các môn đệ
có sức mạnh thi hành những điều đó, vì Ngài hoạt động từ trong tâm hồn các ông.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
-
Chúng ta phải luôn ý thức sự hiện diện của Chúa Thánh Thần trong tâm hồn, như
thánh Phaolô nói: "Thân thể anh em là Đền Thờ của Chúa Thánh Thần;"
và chúng ta phải cầu nguyện thường xuyên với Ngài, nhất là những giờ phút nghi
ngờ, do dự, và không biết quyết định làm sao.
-
Chúng ta không thể hiểu biết và nhận ra sự thật của Thiên Chúa nếu không nhận
được sự hướng dẫn của Thánh Thần. Vì thế, chúng ta phải cầu nguyện với Ngài
trên đường đi tìm sự thật.
-
Thánh Thần thánh hóa con người bằng cách quét sạch những xấu xa, tội lỗi; và
làm đầy tâm hồn bằng sự thật và ân sủng. Ngài cũng giúp chúng ta có sức mạnh và
can đảm làm chứng cho Thiên Chúa.
Linh mục Anthony Đinh
Minh Tiên OP
19/05/13 CHÚA
NHẬT CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG – C
Ga 14,15-16.23-26
Ga 14,15-16.23-26
THÁNH THẦN TRONG ĐỜI TA
“Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh
Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều.” (Ga 14,26)
Suy niệm: Chúa Giêsu dạy chúng ta hiểu
biết về Chúa Thánh Thần qua hai điều: (1) Chúa Thánh Thần là Đấng Bảo Trợ hay
Đấng Yên Ủi, là Đấng hiện diện bên cạnh để nâng đỡ ta những lúc khó khăn. Ngài
giúp ta trở nên dũng cảm khi mất tinh thần, vui tươi khi ta phiền muộn, tích
cực nhiệt thành lúc ta tiêu cực cầu an. Tóm lại, Ngài cất đi những khiếm khuyết
để ta đủ năng lực thi hành sứ vụ trong cuộc sống; (2) Thánh Thần là Đấng được
Chúa Cha sai đến nhân danh Chúa Giêsu, sẽ nhắc lại những gì Chúa Giêsu đã nói.
Ngài không chỉ giúp ta hiểu những lời Chúa Giêsu dạy, nhưng còn nhớ đến và áp dụng
lời ấy ở đây và lúc này, trong một hoàn cảnh đặc thù.
Mời Bạn: Gia đình Ba Ngôi Thiên Chúa gồm
có Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Đôi lúc bạn cảm thấy khó xử vì
không biết phải gắn bó với các ngôi như thế nào? Bạn hãy nhờ Chúa Thánh Thần
giúp bạn sống với Chúa Cha, thờ phượng Chúa Cha trong tâm tình hiếu thảo như
Chúa Giêsu đã sống. Làm vậy, bạn sẽ thuộc về gia đình Thiên Chúa Ba Ngôi.
Chia sẻ: Đâu là những dấu chỉ Thánh Thần
đang hoạt động trong cuộc đời, gia đình, hội đoàn, hội dòng của bạn?
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ cầu xin Chúa Thánh Thần
soi sáng mỗi khi bắt đầu công việc, cũng như cố gắng gẫm suy mỗi khi tôi đọc
kinh xin ơn Chúa Thánh Thần
Cầu nguyện: Lạy Chúa Thánh Thần là Đấng Bảo
Trợ, là Đấng Yên Ủi, tạ ơn Ngài hằng hoạt động, soi sáng trong Giáo Hội. Xin
Ngài thánh hiến Giáo hội trong sự thật. Amen.
ĐỨC CHÚA THÁNH THẦN,
ĐẤNG BAN SỰ SỐNG
(Ga 20,19-21)
Hơi thở
tượng trưng cho sự sống. Còn thở là còn sống. Hết thở là hết sống. Hôm nay, Đức
Giêsu thổi hơi ban Chúa Thánh Thần cho các môn đệ. Thổi hơi để chỉ rằng Đức
Chúa Thánh Thần là hơi thở. Thở hơi để truyền sự sống. Ta vẫn thường tuyên xưng
trong kinh Tin Kính: Tôi tin kính Đức Chúa Thánh Thần là Đấng Ban Sự Sống.
Đức Chúa Thánh
Thần là Đấng ban Sự Sống. Điều này được diễn tả trong sách Sáng Thế. Thuở tạo
thiên lập địa, cả vũ trụ chưa nên hình nên dạng, chưa có sự sống. Trời đất là
một khối hỗn mang. Thánh Thần Chúa bay là là trên mặt nước (cf. St 1,1). Thánh
Thần Chúa bay lượn trên mặt nước để vũ trụ được định hình. Thánh Thần Chúa ban
cho trời đất một diện mạo. Và trên hết Thánh Thần Chúa ban sự sống cho muôn
loài.
Đức Chúa
Thánh Thần ban sự sống lại. Ngôn sứ Êdêkien đã được thấy trong một thị kiến như
sau: “Tay Đức Chúa đặt trên tôi. Đức Chúa dùng
Thần Khí đem tôi ra, đặt tôi giữa thung lũng; thung lũng đầy xương cốt. Người
đưa tôi đi ngang, đi dọc giữa chúng. Những xương ấy nằm la liệt trên mặt thung
lũng và đã khô đét. Người bảo tôi: “Hỡi con người, liệu các xương này có hồi
sinh được không?”. Tôi thưa: “Lạy Đức Chúa là Chúa Thượng, chính Ngài mới biết
điều đó”. Bấy giờ Người bảo tôi: “Ngươi hãy tuyên sấm trên các xương ấy; ngươi
hãy bảo chúng: Các xương khô kia ơi, hãy nghe lời Đức Chúa. Đức Chúa là Chúa
Thượng phán thế này: Đây Ta sắp cho Thần Khí nhập vào các ngươi và các ngươi sẽ
được sống… Ngươi hãy nói với Thần Khí: Từ bốn phương trời, hỡi Thần Khí, hãy
đến thổi vào những người đã chết này cho chúng được hồi sinh. Thần Khí liền
nhập vào những người đã chết; chúng được hồi sinh và đứng thẳng lên”” (Ed
37,1-10). Thánh Phaolô quả quyết: Đức Chúa Thánh Thần đã làm cho Đức Giêsu sống
lại cũng sẽ làm cho chúng ta sống lại trong ngày sau hết.
Đức Chúa
Thánh Thần ban sự sống mới. Sách Công vụ Tông đồ thuật lại: “Khi đến ngày lễ
Ngũ Tuần, mọi người đang tề tựu ở một nơi, bỗng từ trời phát ra một tiếng động,
như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà, nơi họ đang tụ họp. Rồi họ thấy xuất
hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống từng người một. Và ai
nấy đều được đầy tràn Chúa Thánh Thần, họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tuỳ
theo khả năng Thánh Thần ban cho” (Cv 2,1-4).
Từ khi nhận
được ơn Chúa Thánh Thần, các tông đồ trở nên khác hẳn. Trước kia các ngài nhút
nhát sợ hãi, nay các ngài mạnh dạn hăng hái. Trước kia các ngài chỉ là những
ngư phủ thất học, không am hiểu giáo lý, nay các ngài cất tiếng rao giảng Tin
Mừng cho mọi người thuộc đủ mọi tầng lớp, mọi chủng tộc. Trước kia các ngài còn
nghĩ đến bản thân, tranh giành nhau chỗ cao chỗ thấp, nay các ngài chỉ nghĩ đến
Nước Chúa, sẵn sàng hy sinh mạng sống để làm chứng cho Chúa. Ơn Chúa Thánh Thần
đã đổi mới tâm hồn các ngài. Các ngài đã nhận được sự sống mới, sự sống của
Chúa, để sống vì Chúa và sống cho Chúa.
Ngày chịu
phép rửa tội, ta đã nhận được sự sống của Chúa. Tuy nhiên có nhiều chỗ trong
linh hồn ta không có sự sống vì tội đã ngăn cản ơn thánh và làm chết đi nhiều
phần trong linh hồn. Những dục vọng, đam mê, tham vọng, tinh thần thế tục giống
như vi trùng len lỏi vào linh hồn làm cho sự sống của Chúa bị tổn thương. Linh
hồn suy nhược không còn tha thiết làm việc lành. Hôm nay ta hãy xin Đức Chúa
Thánh Thần xuống Phục Sinh những thành phần chết chóc trong tâm hồn ta. Và nhất
là xin Người ban sự sống mới cho tâm hồn ta. Giúp ta biết tẩy bỏ lối sống, lối
suy nghĩ, lối cư xử xưa cũ theo tinh thần thế tục, để sống một đời sống mới,
sống nhiệt thành, sống bác ái, sống quên mình, sống dấn thân phục vụ Thiên Chúa
và tha nhân hơn.
Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến sửa
lại mọi sự trong ngoài chúng con. Amen.
KIỂM ĐIỂM
ĐỜI SỐNG
1. Đức Chúa
Thánh Thần ban sự sống lại và ban sự sống mới. Bạn có thấy linh hồn bạn cần
những sự sống này không?
2. Sau khi
nhận ơn Đức Chúa Thánh Thần, các Tông đồ đã thay đổi đời sống. Bạn cũng đã nhận
ơn Chúa Thánh Thần, đời sống bạn có thay đổi gì không?
3. Đức Chúa
Thánh Thần luôn sai đi. Hôm nay bạn cảm thấy Chúa Thánh Thần sai bạn đi làm gì?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét