29/06/2014
Chúa
Nhật XIII Mùa Thường Niên
Lễ
Thánh Phêrô và Phaolô, Tông Đồ
Lễ Trọng
(phần I)
Bài Ðọc I: Cv 12, 1-11
"Bây giờ tôi biết thật Chúa đã cứu
tôi khỏi tay Hêrôđê".
Trích sách Tông đồ Công vụ.
Trong những ngày ấy, vua Hêrôđê làm khổ
mấy người trong Hội thánh. Ông đã dùng gươm giết Giacôbê anh của Gioan. Ông
thấy việc ấy đẹp lòng người Do-thái, nên lại cho bắt cả Phêrô. Bấy giờ là ngày
lễ Bánh Không Men. Bắt được người, vua cho tống ngục, giao cho bốn đội binh,
mỗi đội bốn người canh giữ, có ý đợi sau lễ Vượt Qua, sẽ điệu người ra cho dân.
Phêrô bị giam trong ngục, nhưng Hội thánh vẫn luôn luôn cầu nguyện cùng Chúa
cho người. Ðến khi vua Hêrôđê sắp điệu người ra, thì đêm ấy, Phêrô phải mang
xiềng xích, nằm ngủ giữa hai tên lính, và có quân canh giữ trước cửa ngục. Bỗng
có thiên thần Chúa đứng kề bên, một luồng ánh sáng chiếu giãi vào ngục; thiên
thần đập vào cạnh sườn Phêrô, đánh thức người dậy mà rằng: "Hãy chỗi dậy
mau". Xiềng xích liền rơi khỏi tay người. Thiên thần bảo người rằng:
"Hãy thắt lưng và mang giày vào". Người làm y như vậy. Thiên thần lại
bảo rằng: "Hãy khoác áo vào mà theo ta".
Người liền đi ra theo thiên thần, mà
chẳng biết việc thiên thần làm có thật chăng, người tưởng như trong giấc mộng.
Qua khỏi chặng thứ nhất và chặng thứ hai, thì đến cửa sắt thông ra thành. Cửa
ấy tự nhiên mở ra. Thiên thần và Phêrô rảo qua một phố nọ, rồi thiên thần biến
đi. Phêrô hoàn hồn và nói rằng: "Bây giờ tôi biết thật Chúa đã sai thiên
thần cứu tôi khỏi tay Hêrôđê và khỏi mọi âm mưu của dân Do-thái".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 33, 2-3. 4-5. 6-7. 8-9
Ðáp: Chúa
đã cứu tôi khỏi điều lo sợ (c. 5b).
Xướng: 1) Tôi chúc tụng Chúa trong mọi
lúc; miệng tôi hằng liên lỉ ngợi khen Người. Trong Chúa linh hồn tôi hãnh diện,
bạn nghèo hãy nghe và hãy mừng vui. - Ðáp.
2) Các bạn hãy cùng tôi ca ngợi Chúa,
cùng nhau ta hãy tán tạ danh Người. Tôi cầu khẩn Chúa, Chúa đã nhậm lời, và
Người đã cứu tôi khỏi điều lo sợ. - Ðáp.
3) Hãy nhìn về Chúa để các bạn vui tươi,
và các bạn khỏi hổ ngươi bẽ mặt. Kìa người đau khổ cầu cứu và Chúa đã nghe, và
Người đã cứu họ khỏi mọi điều tai nạn. - Ðáp.
4) Thiên Thần Chúa hạ trại đồn binh
chung quanh những người sợ Chúa và bênh chữa họ. Các bạn hãy nếm thử và hãy
nhìn coi, cho biết Chúa thiện hảo nhường bao; phúc đức ai tìm nương tựa ở nơi
Người. - Ðáp.
Bài Ðọc II: 2 Tm 4, 6-8. 17-18
"Từ đây triều thiên công chính đã
dành cho cha".
Trích thư thứ hai của Thánh Phaolô Tông
đồ gửi Timôthêu.
Con thân mến, phần cha, cha đã già yếu,
giờ ra đi của cha đã gần rồi. Cha đã chiến đấu trong trận chiến chính nghĩa, đã
chạy đến cùng đường và đã giữ vững đức tin. Từ đây triều thiên công chính đã
dành cho cha. Và trong ngày đó, Chúa là Ðấng phán xét chí công sẽ trao lại cho
cha mũ triều thiên ấy, nhưng không phải cho cha mà thôi, mà còn cho những kẻ
yêu mến trông đợi Người xuất hiện. Nhưng có Chúa phù hộ giúp sức cho cha, để
nhờ cha, việc giảng đạo nên trọn, và tất cả Dân Ngoại được nghe giảng dạy: và
cha đã thoát được khỏi miệng sư tử. Nguyện cho Người được vinh quang muôn đời.
Amen.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: Mt 16, 18
Alleluia, alleluia! - Con là Ðá, trên đá
này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và cửa địa ngục sẽ không thắng được. -
Alleluia.
Phúc Âm: Mt 16, 13-19
"Con là Ðá, Thầy sẽ trao cho con
chìa khoá nước trời".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh
Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu đến địa hạt thành
Cêsarêa Philipphê, và hỏi các môn đệ rằng: "Người ta bảo Con Người là
ai?" Các ông thưa: "Người thì bảo là Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là
Êlia, kẻ khác lại bảo là Giêrêmia hay một tiên tri nào đó". Chúa Giêsu nói
với các ông: "Phần các con, các con bảo Thầy là ai?" Simon Phêrô thưa
rằng: "Thầy là Ðức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống".
Chúa Giêsu trả lời rằng: "Hỡi Simon
con ông Giona, con có phúc, vì chẳng phải xác thịt hay máu huyết mạc khải cho
con, nhưng là Cha Thầy, Ðấng ngự trên trời. Vậy Thầy bảo cho con biết: Con là
Ðá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và cửa địa ngục sẽ không thắng
được. Thầy sẽ trao cho con chìa khoá nước trời. Sự gì con cầm buộc dưới đất,
trên trời cũng cầm buộc; và sự gì con cởi mở dưới đất, trên trời cũng cởi
mở".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Hủy
bỏ con người cũ để mặc lấy con người mới
Kinh Thánh có nhiều đoạn về hai thánh
Tông đồ Phêrô và Phaolô; nhưng phụng vụ đọc cho chúng ta nghe 3 bài này trong
thánh lễ hôm nay. Chắc chắn phải có một hay nhiều ý tứ nào đó. Chúng ta được tự
do tìm hiểu. Và nếu chúng ta đồng ý, chúng ta thử xếp đặt lại thứ tự 3 bài đọc
như sau để có một phương hướng suy nghĩ. Trước hết bài Phúc âm gợi lên vinh dự
của hai thánh Tông đồ được đặt làm rường cột cho Hội Thánh Chúa, rồi bài sách
Công vụ cho chúng ta thấy các ngài được bảo hộ mạnh mẽ như thế nào khi thi hành
sứ vụ; và cuối cùng bài Thánh thư kêu gọi chúng ta hết thảy hãy tin tưởng phấn
đấu như các ngài đã hy sinh không mỏi mệt.
A. Là Những Tông Ðồ Ðược Ðặc Cách
Bài Tin Mừng chỉ nói đến vinh dự đặc
biệt đã được dành cho Phêrô. Nhưng vinh dự ấy một ngày kia cũng sẽ được trao
tặng Phaolô qua lời Chúa phán với Hananya: Hãy đi tìm Saulô, vì nó là lợi khí
Ta chọn để mang Danh Ta ra trước mặt các dân ngoại. Và Hananya đã ra đi làm
theo lệnh Chúa, vì ông hiểu Phaolô đã được đặc cách, như Phêrô và các Tông đồ
trước đây.
Phêrô hôm ấy cùng đi theo Chúa với đồng
bạn... Cuộc truyền giáo của Chúa ở Galilê đã sửa soạn hoàn tất. Ngài sắp phải
qua Yuđê để chịu thương khó. Ngài ý thức mọi sự và mọi việc. Ðể đánh dấu khúc
quanh lịch sử quan trọng này, Chúa Yêsu đột xuất qua hỏi môn đệ: Người ta nói
Con Người là ai? Ngài muốn đo kết quả của 3 năm truyền giáo. Ngài muốn biết môn
đệ đã hiểu Ngài đến mức nào?
Người thì bảo Ngài là Yoan Tẩy giả; kẻ
lại nói Ngài là Êlya; nhiều người khác nữa thì tưởng Ngài là Yêrêmya hay một
tiên tri nào đó. Như vậy chung chung thiên hạ đã lờ mờ nghĩ rằng Ngài là Thiên
sai cứu thế vì dư luận Dothái thời đó cho rằng các vị tiên tri như thế sẽ trở
lại trong thời Ðấng Thiên sai và có thể một trong những vị đó sẽ chính là Ðấng
muôn dân trông đợi. Ở đây chúng ta chỉ chú ý điều này: một mình sách Tin Mừng
Matthêô nhắc đến tên tiên tri Yêrêmya, có lẽ muốn ngầm nói rằng: Ðấng Thiên sai
sẽ đau khổ và bị bắt bớ như nhà Tiên tri đã có cuộc đời gian nan khổ sở, mà
Chúa nhật XII Thường niên chúng ta đã nghe nói. Dù sao phần đông người ta vẫn
chưa dám khẳng định dứt khoát Ðức Yêsu Kitô là ai.
Còn chính các môn đệ?
Chúa đã hỏi thẳng các ông. Chưa ai dám
lên tiếng thưa, thì Phêrô đã nói: "Thầy là Ðức Kitô, Con Thiên Chúa hằng
sống". Chắc chắn mọi người đã phải giật mình. Chính Chúa Yêsu cũng thấy rõ
không phải xác thịt đã nói lên được điều đó. Con người tự nhiên không thể biết
được như vậy. Quả là Cha trên trời đã mạc khải cho Phêrô, đã nói qua miệng lưỡi
người Tông đồ này. Vì lời tuyên xưng kia thật là chính xác, là chính sự thật,
vượt quá mọi hiểu biết và suy tư của con người. Chỉ có Cha trên trời biết Con,
thế mà cho đến nay Người chưa mạc khải ra. Ðúng hơn, Người đã có lần công bố
Yêsu Kitô là Con Chí Ái, nhưng Thánh Thần chưa được ban xuống cho loài người
thì làm sao ai hiểu được điều đó. Thế mà miệng lưỡi của Phêrô vừa nói lên niềm
tin chính xác mà chỉ sau này, khi đã được tràn đầy Thánh Thần, Hội Thánh mới có
thể tuyên xưng.
Như vậy Phêrô đã được ơn mạc khải đặc
biệt. Chúa Cha đã tỏ ra đặc cách Phêrô. Thế thì luôn luôn thi hành Thánh ý
Người, Ðức Yêsu liền tuyên bố sẽ chọn Phêrô làm nền tảng để xây Hội Thánh của
Người. Và quả thật tên của Phêrô như đã được tiền định vì Phêrô trong tiếng
Dothái có nghĩa là Ðá. Vậy Phêrô sẽ là đá tảng xây nên Hội Thánh. Và Ðá này sẽ
được củng cố để ngay sức mạnh hỏa ngục dấy lên cũng không lung lay nổi. Nhưng
không phải để Phêrô đè đầu thiên hạ; Hội Thánh của Ðức Kitô là để cứu thế. Và
cứu thế, trước hết là tha tội. Thế nên Ðức Kitô lại tiếp: Ta sẽ ban cho con
chìa khóa Nước Trời để con đóng mở cho người ta ra vào.
Chúng ta mừng cho Phêrô đã được những
vinh dự như vậy. Ðó là những ơn hoàn toàn nhưng không mà Thiên Chúa đã ban cho
người, vì hạnh phúc của tất cả chúng ta. Sự lựa chọn hoàn toàn chỉ vì tình
thương. Cũng như sau này, đang khi Phaolô hung hăng phi ngựa trên con đường
Ðama để bắt đạo, Ðức Kitô đã từ trời cao phán gọi người, khiến người tức khắc
ngã quỵ để rồi khi ngẩng lên, đã trở thành vị Tông đồ dân ngoại.
Nhiều người đã muốn thử giải thích vì
những lý do tâm lý, xã hội và tôn giáo nào đã khiến hai thánh Tông đồ được lựa
chọn một cách đột xuất, và được trao phó những sứ mạng cao cả như vậy? Nhưng
chẳng có câu trả lời nào thỏa đáng, ngoại trừ công nhận chính mạc khải của lòng
nhân nghĩa Chúa.
Do đó, ngày lễ hai thánh Tông đồ, trước
hết chúng ta phải tuyên xưng điều ấy: chính Thiên Chúa đã đặc cách hai ngài. Và
việc này khiến chúng ta phải hân hoan tạ ơn, bởi vì Hội Thánh chúng ta được xây
trên nền tảng của hai ngài, mà hai ngài được Chúa đặc cách như vậy, thì tòa nhà
Hội Thánh của chúng ta tốt đẹp, vinh dự và bảo đảm biết bao? Ngôi nhà của chúng
ta không những vững bền mà còn đầy phúc, vì nền tảng của nó là hai vị Tông đồ
đã được tuyển chọn một cách tuyệt diệu. Chúa Cha và Chúa Yêsu Kitô đã tỏ ra vô
vàn ưu ái và rộng rãi, quyền năng đối với nền tảng của tòa nhà Hội Thánh chúng
ta. Chúng ta phải hân hoan cảm mến. Và phải tiếp tục xem hai vị Tông đồ ưu tú
đó đã thi hành sứ mệnh thế nào.
B. Các Ngài Tiếp Tục Ðược Chúa Bảo Hộ
Bài sách Công vụ cho thấy Lời Chúa nói
với Phêrô khi đặt người làm nền tảng Hội Thánh, luôn luôn thực hiện. Phêrô quả
thật là Ðá vững vàng trong mọi sóng gió. Hêrôđê bấy giờ bắt đạo. Hành động và
thái độ của nhà vua rất đẹp lòng người Dothái. Hêrôđê liền mạnh tay, truyền bắt
giam chính Phêrô, thủ lãnh của Hội Thánh mới. Sức mạnh của hỏa ngục rõ ràng
mạnh mẽ. Nhưng bài sách nghe đọc hôm nay cho thấy Phêrô bình tĩnh lạ thường.
Dường như ông không nhúc nhích. Mặc cho người ta cùm tay trói chân, và đặt lính
gác trong ngoài cửa ngục, ông như chìm đắm trong suy nghĩ nhớ đến giáo đoàn và
hiệp ý cầu nguyện với tất cả nhiệm thể. Bỗng dưng xiềng xích ở tay chân mở ra.
Có người bảo Phêrô mặc áo, thắt lưng và xỏ giầy vào. Rồi bảo ông đi theo. Ông
không ngần ngại khoan thai cất bước, chẳng cần tìm hiểu. Hai người tiến bước dễ
dàng; đi đến đâu, người vật dường như đều nhường bước. Kể cả cửa sắt có lính
canh gác, cũng tự động mở ra mời hai người ra phố. Ðến lúc thần Chúa biến đi,
Phêrô mới nhận ra: quả thật Chúa đã giải cứu mình.
Và về sau, khi suy nghĩ lại sự việc, ông
mới thấy câu chuyện thật là mầu nhiệm. Ông đã bị bắt vào dịp lễ Bánh không men
và cũng đã được giải thoát trong dịp ấy. Chúa Yêsu cũng đã bị nộp, bị giết và
được Thiên Chúa cho sống lại vào dịp lễ Bánh không men. Phải chăng sự việc đã
chẳng có ngụ ý rằng: đầy tớ không trọng hơn Thầy và đường Thầy đi thì tớ cũng
sẽ phải theo. Phêrô phải đi theo đường của Chúa và sẽ đưa Hội Thánh Chúa đi
vào. Ðó là con đường bị bắt, bị nộp, bị giết... nhưng sẽ dẫn tới phục sinh vinh
quang. Và những người đi trên con đường ấy đều như thể chiên cừu bị đưa đi xén
lông mà không hề kêu la. Phêrô trong câu truyện bị bắt hôm nay đã bắt chước
Chúa Yêsu, hoàn toàn vâng theo Thánh ý Thiên Chúa. Và nếu chúng ta có đọc lại
cuộc đời của Phaolô, chúng ta cũng thấy như vậy.
Những lời đầu tiên trong bài thư hôm nay
xác định điều đó. Phaolô thấy mình là "tửu tế đã tiến", tức là cuộc
đời mình đã trở thành lễ tế. Ðó là thứ rượu người ta dâng khi thuyền rời bến...
Và chính Chúa Yêsu cũng đã nói với Hananya khi sai ông đi gặp Saulô. Ta sẽ tỏ
cho nó biết tất cả những gì nó sẽ phải chịu vì Danh Ta. Nên tất cả cuộc đời của
Phaolô là chiến đấu trong cuộc chiến chính nghĩa. Người đã chạy đến cùng
đường... Và nhìn lại người có thể đếm trên con đường ấy: bao nhiêu lần đắm tàu,
nhịn đói, chịu khát, bị đánh, bị tù. Sức mạnh của hỏa ngục cũng tung ra mạnh
mẽ, nhưng Ơn Chúa vẫn đủ cho Phaolô cũng như cho Phêrô. Ðến nỗi ngày hôm nay,
nhắc lại việc tử đạo của hai ngài Hội Thánh hân hoan cử hành một ngày vinh
quang.
Quả thật hôm nay chúng ta kính nhớ cuộc
chiến vẻ vang của hai thánh Tông đồ. Gian khổ các ngài đã chịu thật là sức mạnh
của hỏa ngục. Nhưng Chúa đã bảo hộ các ngài. Các ngài đã đưa con thuyền Giáo
hội vượt xa qua bao sóng gió... Con thuyền ấy cứ mỗi ngày một lớn. Và nhìn khắp
mặt biển trần gian, không chỗ nào mà ta không thấy nó. Có chỗ nó đang ung dung
rẽ sóng. Chỗ khác, nó lại như thuyền của các Tông đồ gặp bão trên mặt hồ
Tibêria. Chính trong những trường hợp khó khăn này, khuôn mặt của Phêrô và
Phaolô như lại nổi lên, nhắc lại Lời Chúa hứa sẽ ở cùng Hội Thánh mãi mãi và
sức mạnh của hỏa ngục sẽ chẳng làm gì được.
Chúng ta hãy lưu ý tỉ mỉ hơn đến điều
nhắn nhủ của các ngài.
C.
Các Ngài Kêu Gọi Chúng Ta Tin Tưởng
Ðối với chúng ta, các ngài có một tình
yêu thương đặc biệt. Bài thư Phaolô gửi cho Timôthê làm chứng điều ấy. Phêrô
chắc chắn cũng đồng ý khuyên nhủ chúng ta như vậy. Vì hôm nay là lễ của hai
ngài, Giáo hội nhắc nhớ lại cuộc đời phấn đấu kiên trung và thành quả của các
ngài. Sự kiện này nào muốn nói lên gì khác hơn việc kêu gọi chúng ta hãy bắt
chước các ngài.
Phaolô nói với Timôthê, tức là với tất
cả chúng ta. Chúa đã phù hộ và ban sức mạnh cho người. Chúa sẽ cứu và độ người
vào Nước trên trời. Và hoàn lại cho người triều thiên công chính, không phải
cho người mà thôi, nhưng còn cho hết mọi người đầy lòng mến yêu trông đợi cuộc
hiển linh của Chúa. Nói tắt, hai thánh Tông đồ đã muốn cho chúng ta cũng mến
Chúa và tin tưởng phấn đấu cho Chúa.
Vì thế chúng ta phải nhìn lại đời sống
các ngài để thấy từ đầu các ngài đã đón nhận ơn Chúa thế nào và đã tiếp tục làm
sao để đi đến vinh quang ngày nay. Các ngài đã được Chúa chiếu cố một cách đặc
biệt và đã được Người tiếp tục bảo hộ. Có thể nói các ngài chẳng có công trạng
nào hết: Phêrô rõ ràng là người không có gì cả; còn Phaolô đã có lần khẳng định
mọi điều người có theo xác thịt, thì người đã bỏ đi hết và coi như phân bón để
được tình yêu nhưng không của Ðức Yêsu Kitô.
Ðó là thái độ căn bản của Kitô giáo.
Người ta phải hủy bỏ con người cũ và mọi sự thuộc về nó để mặc lấy con người
mới là Thần trí của Ðức Yêsu Kitô hầu chỉ còn sống cho Thiên Chúa. Khi đó người
ta mới là người của Chúa và là lợi khí để Người dùng vào việc xây dựng Nước
Trời. Và triều thiên công chính mới để dành cho người ấy.
Chúng ta có nên sợ trở thành những con
người như vậy không? Có lẽ nhiều người ngại ngùng khi nghe nói đến thái độ từ
bỏ. Nhưng ai có gì lắm mà sợ phải bỏ? Ðàng khác điều quan trọng là từ bỏ con
người cũ; chứ từ bỏ những sự vật chất đâu đã là điều khó lắm. Và con người cũ
là tinh thần không muốn đón nhận mạc khải của Chúa, không để cho Lời Chúa đi
vào tâm hồn và sinh động ở trong đó để dần dần đổi mới chúng ta từ bên trong.
Cả Phêrô và Phaolô đều đã bắt đầu đi vào đường lối của Chúa khi đón nhận lời
mạc khải. Phêrô đã để Chúa Cha nói lên ở trong mình. Phaolô đã để lời Chúa Yêsu
lọt vào tai khiến mình quỵ xuống và trở nên con người mới. Chúng ta phải bắt
đầu nên thánh từ thái độ đầu tiên ấy: tức là đón nhận lời mạc khải, đón nhận ơn
Chúa vào mình và để cho chính ơn Chúa từ đó làm việc nơi chúng ta.
Giờ đây Chúa cũng đến với chúng ta trong
thánh lễ. Mình Máu Thánh Chúa đến tăng cường cho Lời Chúa chúng ta vừa nghe. Ai
đón nhận Lời Chúa và Mình Thánh Chúa thật sự, sẽ để Người tiếp tục sống trong
mình. Chính Người sẽ hoàn thành công việc của Người nơi chúng ta như nơi hai
thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô. Chúng ta hãy cầu xin hai thánh cho chúng ta biết
bắt chước các ngài.
(Trích dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời
Chúa
của Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn
Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Thánh Phêrô và
Phaolô
Bài đọc: Acts 12:1-11; 2 Tim
4:6-8, 17-18; Mt 16:13-19.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Trung thành làm chứng nhân cho Thiên Chúa tới cùng.
Hội
Thánh được xây dựng vững chắc trên hai cột trụ; vì nếu chỉ xây trên một cột trụ,
sẽ không đứng vững, giống như người chỉ có một chân. Phêrô rao giảng cho dân
Do-thái, Phaolô rao giảng cho Dân Ngoại. Phêrô lo tổ chức và bảo vệ Hội Thánh,
Phaolô lo phát triển và bành trướng Hội Thánh.
Các
Bài Đọc hôm nay nói lên sự lựa chọn, bảo vệ, và ban ơn của Thiên Chúa dành cho
hai ông. Trong Bài Đọc I, Sách CVTĐ tường thuật việc thiên sứ giải thoát Phêrô
khỏi ngục tù. Trong Bài Đọc II, Phaolô xác quyết nhờ sức mạnh của Thiên Chúa,
ông đã chiến đấu một trận chiến cao đẹp, đã chạy đến cùng đường, và đã trung
thành giữ vững đức tin. Trong Phúc Âm, sau khi Phêrô được Thiên Chúa soi sáng để
nhận ra và tuyên xưng đức tin vào Đức Kitô, Ngài đã chính thức thiết lập Giáo Hội
trên Đá Tảng Phêrô; và Ngài hứa sẽ bảo vệ Giáo Hội khỏi mọi quyền lực của thế
gian và ma quỉ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Ông Phêrô được thiên sứ giải thoát khỏi ngục tù.
1.1/
Giáo Hội bị bách hại: Chúa
Giêsu đã báo trước cho các tông-đồ: "Tôi tớ không trọng hơn chủ và môn đệ
không hơn Thầy. Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em." Sau khi
Chúa Giêsu về trời, Giáo Hội tại Jerusalem bị bắt bớ dữ dội, bắt đầu bằng cuộc
tử đạo tiên khởi của phó tế Stephanô. Trình thuật hôm nay liệt kê cuộc bắt bớ của
vua Herode: "Thời kỳ ấy, vua Herode ra tay ngược đãi một số người trong
Giáo Hội. Nhà vua đã cho chém đầu ông Giacôbê là anh ông Gioan. Thấy việc đó
làm vừa lòng người Do-thái, nhà vua lại cho bắt cả ông Phêrô nữa. Bấy giờ đang
là tuần lễ Bánh Không Men. Bắt được rồi, nhà vua truyền tống ngục và giao cho bốn
tốp lính canh gác, mỗi tốp gồm bốn người, định sau lễ Vượt Qua sẽ điệu ông ra
cho dân chúng."
Chúa
Giêsu đã từng nói với các môn đệ: "Họ sẽ giết chủ chăn và đoàn chiên sẽ
tan tác." Phêrô, Giacôbê, và Gioan được coi như những môn đệ thân tín nhất
của Chúa Giêsu; giờ đây Giacôbê đã bị giết, Phêrô bị cầm tù. Vì thế, Giáo Hội
không ngừng dâng lên Thiên Chúa lời cầu nguyện khẩn thiết cho ông.
1.2/
Thiên sứ giải thoát Phêrô: Đức Kitô biết đau khổ do bắt bớ và tù đày cần thiết để tôi luyện
niềm tin của các tông-đồ và để bành trướng đức tin; nên Ngài để cuộc bách hại xảy
ra. Nhưng Ngài cũng biết Giáo Hội của Ngài cần sự lãnh đạo của Phêrô, nên Ngài
sai một thiên sứ tới để giải thoát ông khỏi ngục tù, như Ngài sẽ làm tương tự với
Phaolô sau này.
-
Xiềng xích và lính canh trở nên vô hiệu trước quyền lực của Thiên Chúa: Trình
thuật kể: "Trong đêm trước ngày bị vua Herode đem ra xử, ông Phêrô ngủ giữa
hai người lính, và bị khoá vào hai cái xiềng. Trước cửa ngục lại có lính canh.
Bỗng thiên sứ của Chúa đứng bên cạnh ông, và ánh sáng chói rực cả phòng giam.
Thiên sứ đập vào cạnh sườn ông Phêrô, đánh thức ông và bảo: "Đứng dậy mau
đi!" Xiềng xích liền tuột khỏi tay ông."
-
Phêrô làm theo lệnh thiên sứ một cách vô thức: "Thiên sứ nói tiếp:
"Thắt lưng lại và xỏ dép vào!" Ông làm như vậy. Rồi thiên sứ lại bảo
ông: "Khoác áo choàng vào và đi theo tôi!" Ông liền theo ra, mà không
biết việc thiên sứ làm đó có thật hay không, cứ tưởng là mình thấy một thị kiến.
Qua vọng canh thứ nhất, rồi vọng canh thứ hai, thiên sứ và ông tới trước cửa sắt
thông ra phố. Cửa tự động mở ra trước mặt hai người. Ra đến ngoài, đi hết một
đường phố, thì bỗng nhiên thiên sứ bỏ ông mà đi." Tất cả những việc này xảy
ra khi lính vẫn canh và cửa tù vẫn khóa.
-
Phêrô ý thức mình đã được cứu thoát: "Lúc ấy ông Phêrô mới hoàn hồn và
nói: "Bây giờ tôi biết thực sự là Chúa đã sai thiên sứ của Người đến, và
Người đã cứu tôi thoát khỏi tay vua Herode, và khỏi mọi điều dân Do-thái mong
muốn tôi phải chịu."" Khi Thiên Chúa muốn, Ngài vô hiệu hóa mọi quyền
lực thế gian.
2/
Bài đọc II:
Giờ đây tôi chỉ còn đợi vòng hoa dành cho người công chính.
2.1/
Chiến đấu cho chính nghĩa: Giống như Chúa Giêsu khi sắp rời bỏ thế gian để về cùng Thiên
Chúa, Ngài dành thời gian để kiểm điểm những gì Ngài đã làm, những gì sắp xảy đến,
và vinh quang Ngài sẽ được hưởng trong tương lai; Phaolô cũng thế.
(1)
Nhìn lại quá khứ: "Tôi
đã đấu trong cuộc thi đấu cao đẹp, đã chạy hết chặng đường, đã giữ vững niềm
tin."
+
Cuộc thi đấu cao đẹp: Thế gian là một bãi chiến trường để Thiên Chúa thử luyện
đức tin của con người. Nhìn lại quá khứ, Phaolô biết mình đã cố gắng hết sức vượt
qua các gian khổ để chu toàn sứ vụ Đức Kitô đã trao phó cho ngài.
+
Đã chạy hết chặng đường: Cuộc đời con người có thể ví như một cuộc chạy Marathon,
có nguồn gốc từ quốc gia Hy-lạp. Đây là một cuộc chạy đường dài rất gian khổ,
đòi người chạy phải có sức khỏe dẻo dai để chịu đựng. Nhiều người ghi danh,
không nhằm chạy nhanh để đạt đích trước, nhưng chỉ cần thử xem mình có thể dẻo
dai để về tới đích hay không. Nhiều người không chịu nổi phải bỏ cuộc dọc đường.
+
Đã giữ vững niềm tin: Đây là điều tối quan trọng để lãnh phần thưởng từ Đức
Kitô. Nếu ai chạy đến đích mà đánh mất niềm tin ở dọc đường, người ấy sẽ không
được lãnh nhận phần thưởng từ Đức Kitô.
(2)
Kiểm điểm hiện tại: "Tôi
sắp phải đổ máu ra làm lễ tế, đã đến giờ tôi phải ra đi." Thánh Phaolô được
Đức Kitô hiện ra cho biết trước: ông sẽ bị bắt ở Jerusalem để làm chứng
cho Ngài; không những thế, ông sẽ còn làm chứng cho Đức Kitô tại Rôma nữa. Nhiều
tín hữu khóc thương ngăn cản; nhưng ông vẫn quyết chí lên Jerusalem để
chịu bắt bớ như Đức Kitô đã từng trải qua.
(3)
Hy vọng tương lai: Con
người chiến đấu là cho một mục đích. Giống như lực sĩ thắng giải được khoác
vòng hoa chiến thắng, Phaolô biết rõ mình cũng sẽ được Đức Kitô đeo vòng hoa
chiến thắng cho như vậy. Ngài nói: "Giờ đây tôi chỉ còn đợi vòng hoa dành
cho người công chính; Chúa là vị Thẩm Phán chí công sẽ trao phần thưởng đó cho
tôi trong Ngày ấy." Phaolô dùng kinh nghiệm cá nhân để động
viên tinh thần các môn đệ: "Và không phải chỉ cho tôi, nhưng còn cho tất cả
những ai hết tình mong đợi Người xuất hiện." Nếu Timothy, Titô, hay bất cứ
một tín hữu nào trung thành giao chiến tới cùng, họ cũng sẽ lãnh nhận phần thưởng
của các chứng nhân từ Đức Kitô.
2.2/
Phaolô chiến thắng là nhờ sức mạnh của Thiên Chúa: Ông biết rõ con người
yếu đuối của mình, nhất là qua biến cố ngã ngựa và bị mù trên đường đi
Damascus; nhưng ông cũng biết sức mạnh của Thiên Chúa hoạt động để nâng đỡ các
yếu đuối của ông. Ông xác tín niềm tin này nhiều lần, và trong trình thuật hôm
nay: "Nhưng có Chúa đứng bên cạnh, Người đã ban sức mạnh cho tôi, để nhờ
tôi mà việc rao giảng được hoàn thành, và tất cả các dân ngoại được nghe biết
Tin Mừng. Và tôi đã thoát khỏi nanh vuốt sư tử. Chúa sẽ còn cho tôi thoát khỏi
mọi hành vi hiểm độc, sẽ cứu và đưa tôi vào vương quốc của Người ở trên trời.
"
3/
Phúc Âm:
"Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?"
3.1/
Người môn đệ phải biết Thầy của mình là ai:
(1)
Kiến thức về Đức Kitô: Khi
Đức Giêsu đến vùng kế cận thành Caesarea Philippi, Người hỏi các môn đệ rằng:
"Người ta nói Con Người là ai?" Các ông thưa: "Kẻ thì nói là ông
Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Elijah, có người lại cho là ông Jeremiah hay một
trong các vị ngôn sứ." Vua Herode đã từng nghĩ Chúa Giêsu là Gioan Tẩy Giả
sống lại từ cõi chết. Elijah là một tiên tri làm nhiều phép lạ như Chúa Giêsu;
truyền thống tin ông sẽ trở lại trước thời Đấng Thiên Sai, vì ông chưa chết.
Jeremiah là tiên tri rất khí khái dám nói và làm chứng cho sự thật, mà không
lui bước trước bất cứ quyền lực nào của vua chúa. Tất cả các nhận định này chỉ
nói lên một khía cạnh của Đức Kitô, nhưng chưa nói lên được căn tính của Ngài.
(2)
Mối liên hệ của người môn đệ với Đức Kitô: Chúa Giêsu không chỉ bằng lòng với những gì các môn
đệ biết về Ngài qua người khác; nhưng Ngài muốn các ông nghĩ sao về Ngài, nên
Ngài hỏi các ông: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?" Ông Simon
Phêrô, đại diện cho các tông đồ, tuyên xưng: "Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên
Chúa hằng sống." Đây là câu trả lời mà Chúa Giêsu muốn nghe: Ngài chính là
Đấng Thiên Sai mà các ngôn sứ đã nói tới; đồng thời, Ngài cũng là Người Con Một
của Thiên Chúa hằng sống. Chỉ khi nghe được lời tuyên xưng này từ miệng các môn
đệ, Chúa Giêsu mới hoàn thành sứ mệnh mặc khải của Ngài.
3.2/
Hội Thánh được xây dựng trên Tảng Đá là Phêrô: Đức Giêsu nói với ông Phêrô:
"Này anh Simon, con ông Jonas, anh thật là người có phúc, vì không phải
phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời."
Thánh Phaolô cắt nghĩa rõ ràng điều này hơn: Không ai tuyên xưng Đức Kitô là
Thiên Chúa, mà không do Thánh Thần soi sáng. Thánh Thần được gởi tới cho các
tông-đồ là do sự can thiệp của Chúa Giêsu với Chúa Cha.
Nhận
ra niềm tin xác thực của Phêrô, Chúa Giêsu thành lập Giáo Hội khi Ngài nói với
Phêrô: "Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá,
trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không
thắng nổi." Trong Kinh Thánh, khi Thiên Chúa đổi tên cho ai, Ngài tin tưởng
và trao sứ vụ cho người ấy. Ví dụ, Abraham từ Abram, Phaolô từ Saul, và Phêrô từ
Simon ... Chúa Giêsu muốn trao quyền điều khiển Giáo Hội vào tay Phêrô và các
người kế vị ông. Tảng Đá đây không phải là con người yếu đuối của Phêrô với ba
lần chối Thầy; nhưng là đức tin của ông vào Đức Kitô sau nhiều lần sa ngã và chịu
gian khổ.
Đức
tin của Giáo Hội được đặt trên niềm tin nền tảng của các tông-đồ. Đức tin này
được ví như "đá," có nghĩa vững chắc và không thay đổi với thời gian.
Nhiều người chỉ trích Giáo Hội cổ hủ, cứng nhắc, không chịu theo thời ... nhưng
cũng chính vì điều này mà Giáo Hội được thiết lập. Nếu Giáo Hội cũng thay đổi để
được con người chấp nhận, hòa giải nhượng bộ trước áp lực của ma quỉ và thế
gian, Giáo Hội sẽ không tồn tại đến ngày hôm nay.
Chúa
Giêsu trao chìa khóa Nước Trời để nói lên quyền cầm buộc và tháo cởi: "Thầy
sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời
cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ
tháo cởi như vậy." Công dụng của chìa khóa là để mở ra và đóng lại, cho
phép vào và từ chối không cho vào. Giáo Hội dùng quyền này để tha thứ hay cầm
buộc hối nhân nơi tòa cáo giải.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Đức Kitô cần cả Phêrô lẫn Phaolô. Ngài muốn hai ông hợp tác để củng cố, bảo vệ,
và phát triển Giáo Hội. Chúng ta cũng phải biết cộng tác với nhau trong việc mở
mang Nước Chúa.
-
Để có thể làm việc cho Đức Kitô và bảo vệ Giáo Hội, chúng ta không chỉ cần biết
về Đức Kitô, nhưng phải sống mối liên hệ với Ngài.
-
Giáo Hội không phải chỉ là Đức Thánh Cha và hàng Giáo Phẩm; nhưng là tất cả các
tín hữu ở khắp nơi. Tất cả đều có bổn phận trong việc mở mang Nước Thiên Chúa.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
29/06/14 CHÚA NHẬT TUẦN 13 TN – A
Th. Phê-rô và Phao-lô, tông đồ, tử đạo
Mt 16,13-19
Th. Phê-rô và Phao-lô, tông đồ, tử đạo
Mt 16,13-19
Suy niệm: Một trong những đề tài ưa thích của nhà danh
hoạ El Greco (En Grê-cô) là trình bày hai thánh Phê-rô và Phao-lô như hai nhân
vật hết sức đối nghịch nhau đứng chung trong một bức tranh. Quả thực trong Tân
Ước nhiều chỗ cho thấy hai ngài có nhiều khác biệt, thậm chí chống đối nhau gay
gắt, trong tính cách cá nhân cũng như trong đường lối loan báo Tin Mừng, chẳng
hạn thánh Phao-lô đã từng lớn tiếng chỉ trích thái độ nhân nhượng của thánh
Phê-rô trước những người Do-thái chủ trương bắt các Ki-tô hữu phải giữ luật
Mô-sê, cụ thể là phải chịu phép cắt bì (x. Gl 2,11-14). Thế nhưng hai ngài lại
có một điểm chung nổi bật, đó là tình yêu đến độ say mê dành cho Đức Ki-tô. Đối
với thánh Phao-lô, Đức Ki-tô là tất cả, là lẽ sống (Pl 1,21; 3,8); còn thánh
Phê-rô thì bộc bạch: “Thưa
Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự
sống đời đời” (Ga
6,68). Chính nhờ điểm chung này mà các ngài trở thành hai trụ cột xây dựng Giáo
hội hiệp nhất cùng tuyên xưng “một
Chúa, một Đức Tin, một phép rửa” (Ep
4,5).
Mời Bạn: Chính Thánh Thần là vị kiến trúc sư xây dựng
Giáo Hội hiệp nhất trong Chúa Ki-tô. Thay vì triệt hạ tha nhân vì những khác
biệt của họ, chúng ta tôn trọng tha nhân, phát huy tính cách độc đáo của họ, để
cùng xây dựng Giáo hội duy nhất là thân thể mầu nhiệm Chúa Ki-tô.
Sống Lời Chúa: Khi có điều bất đồng ý kiến, tôi cầu xin ơn
Chúa Thánh Thần và đối thoại với nhau trong tình bác ái.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin hiệp nhất chúng con nên một trong tình yêu
Chúa.
Anh Là Tảng Đá
(Trích
trong ‘Manna’)
Suy
Niệm
Trong
ngày lễ kính thánh Phêrô và thánh Phaolô, chúng ta được mời gọi chiêm ngắm hai
khuôn mặt, rất khác nhau mà cũng rất giống nhau.
Phêrô,
một người đánh cá ít học, đã lập gia đình. Ông theo Thầy Giêsu ngay từ buổi đầu
sứ vụ. Còn Phaolô là người có nhiều điều để tự hào, về gia thế, về học thức, về
đời sống đạo hạnh. Ông chưa hề gặp mặt Đức Giêsu khi Ngài còn sống.
Nhưng
hai ông có nhiều nét tương đồng. Cả hai đều được Đức Giêsu gọi. Phêrô được gọi
khi ông đang thả lưới bắt cá nuôi vợ con. Phaolô được gọi khi ông hung hăng tiến
vào Đamát. Cả hai đã từ bỏ tất cả để theo Ngài. Tất cả của Phêrô là gia đình và
nghề nghiệp. Tất cả của Phaolô là những gì ông cậy dựa vênh vang. Bỏ tất cả là
chấp nhận bấp bênh, tay trắng. Cả hai đều đã từng có lần vấp ngã. Vấp ngã bất
ngờ sau khi theo Thầy như Phêrô, trong một phút giây quá tự tin vào sức mình.
Ngã ngựa bất ngờ và trở nên mù lòa như Phaolô, trong lúc tưởng mình sáng mắt và
đi đúng hướng.
Vấp
ngã nào cũng đau và in một dấu không phai. Vấp ngã bẻ lái đưa con người đi vào
hướng mới.
Phêrô
và Phaolô đều yêu Đức Giêsu cách nồng nhiệt, vì họ cảm nhận sâu xa mình được
Ngài yêu.
"Này
anh Simon, anh có mến Thầy không?
Thưa
Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy." (Ga 21,16)
Cả
Phaolô cũng yêu Đấng ông chưa hề chung sống, vì Ngài là "Con Thiên Chúa, Đấng
đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi." (Gl 2, 20). Phaolô đã không ngần ngại
khẳng định: Không gì có thể tách được chúng ta ra khỏi Tình Yêu của Đức Kitô
(x. Rm 8, 35.39)
Tình
yêu Đức Kitô là linh hồn của đời truyền giáo, vì nói cho cùng truyền giáo chính
là giúp người khác nhận ra và yêu mến Đấng đã yêu tôi và yêu cả nhân loại.
Cả
hai vị tông đồ đều hăng say rao giảng, bất chấp muôn vàn nguy hiểm khổ đau.
Phêrô đã từng chịu đòn vọt ngục tù (x. Cv 5,40). Còn nỗi đau của Phaolô thì
không sao kể xiết (x. 2C 11, 23-28). "Tôi mang trên mình tôi những thương
tích của Đức Giêsu" (Gl 6, 1-7)
Cả
hai vị đã chết như Thầy. Phêrô bị dẫn đến nơi ông chẳng muốn (x. Ga 21, 18).
Phaolô đã chiến đấu anh dũng cho đến cùng, và đã đổ máu ra làm lễ tế (x. 2Tm 4,
6).
Hội
Thánh hôm nay vẫn cần những Phêrô và Phaolô mới, dám bỏ, dám theo và dám yêu
dám sống và dám chết cho Đức Kitô và Tin Mừng. Hội Thánh vẫn cần những chiếc cột
và những tảng đá.
Gợi
Ý Chia Sẻ
Bạn
biết gì về thánh Phêrô và thánh Phaolô? Có nét nào nơi hai vị thánh làm bạn ưa
thích?
Bạn
nghĩ gì về Đức Thánh Cha? Bạn biết gì về những hoạt động của Ngài cho giới trẻ?
Cầu
Nguyện
Lạy
Chúa, chúng con không hiểu tại sao Chúa chọn Simon, một người đánh cá ít học và
đã lập gia đình, để làm vị Giáo Hoàng đầu tiên của Giáo Hội.
Chúa
xây dựng Giáo Hội trên một tảng đá mong manh, để ai nấy ngất ngây trước quyền
năng của Chúa.
Hôm
nay Chúa cũng gọi chúng con theo Chúa, sống cho Chúa, đặt Chúa lên trên mọi sự:
gia đình, sự nghiệp, người yêu.
Chúng
con chẳng thể nào từ chối viện cớ mình kém đức kém tài.
Chúa
đưa chúng con đi xa hơn, đến những nơi bất ngờ, vì Chúa cần chúng con ở đó.
Xin
cho chúng con một chút liều lĩnh của Simon, bỏ mái nhà êm ấm để lên đường, hạnh
phúc vì biết mình đang đi sau Chúa. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét