Thánh Lễ an táng Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan
Thánh lễ an táng Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan
được cử hành cách long trọng vào lúc 9g00 ngày 21.08.2014, tại Nguyện đường Bát
phúc của Tu Đoàn Bác ái Xã hội.
Đức cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám Mục Giáo Phận
Phan Thiết chủ tế, đoàn đồng tế gồm 15 Giám mục (Đức TGM Hà nội, Đức TGM Huế,
ĐGM Lạng sơn, ĐGM Bùi chu, ĐGM Vinh, ĐGM Đà nẵng, ĐGM Kontum, ĐGM Ban mê thuộc,
ĐGM Đà lạt, ĐGM Xuân lộc, ĐGM Bà rịa, ĐGM Mỹ tho, ĐGM Cần thơ, ĐGM Phụ tá Long
xuyên), Đức Ông Barnabê Nguyễn Văn Phương, hơn 200 Linh mục đến từ nhiều giáo
phận và dòng tu. Đông đảo quý tu sĩ nam nữ, quý linh tông huyết tộc và hàng chục
ngàn người từ các nhiều giáo xứ, anh chị em lương dân hiệp thông cầu nguyện sốt
sắng.
Khởi đầu thánh lễ, cha Antôn Nguyễn Minh Tuấn,
hạt trưởng Hạt Hàm tân đọc tiểu sử Đức cha Phaolô. Kế đến Cha niên trưởng FX
Phạm Quyền đọc di chúc của Đức cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan. Cha GB Trần Văn
Thuyết hạt trưởng Hạt Đức Tánh đọc các điện văn phân ưu của Đức Hồng Y Pietro
Parolin - Quốc Vụ Khanh Toà Thánh, Đức Hồng Y Fernando Filoni – Bộ trưởng Bộ
Rao giảng Tin Mừng cho các dân tộc, Đức TGM Leopoldo Girelli - Đại diện Toàn
Thánh, Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc – Chủ tịch HĐGMVN, Đức TGM Phêrô Nguyễn Văn
Nhơn và Đức GM Phụ tá Laurenxô Chu Văn Minh, Toà Giám Mục GP Vinh, Cha JB
Etcharren; ngoài ra còn có các Đức cha gọi điện, viết thư phân ưu như Đức cha
Giuse Nguyễn Văn Yến – nguyên GM GP Phát diệm, Đức cha Giuse Trần Xuân Tiếu -
GM Long xuyên, Đức cha Matthêu Nguyễn Văn Khôi - GM Quy nhơn, Đức cha Phêrô
Nguyễn Soạn – nguyên GM Quy nhơn, Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu – GM Bùi chu, Đức
cha Gioan Maria Vũ Tất – GM Hưng hoá, Đức cha Anphongsô Nguyễn Hữu Long - GM
Phụ tá Hưng hoá, Đức cha Giuse Võ Đức Minh – GM Nha trang, Đức cha Giuse Vũ Văn
Thiên – GM Hải phòng, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ - GM Thái Bình, Đức cha Giuse
Nguyễn Năng – GM Phát diệm, Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh - GM Kontum, Đức cha
Cosma Hoàng Văn Đạt – GM Bắc ninh, Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước – GM Phú
cường, Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, GM Thanh hoá, Đức cha GB Bùi Tuần –
nguyên GM Long xuyên, Đức cha Vinhcentê Nguyễn Văn Bản – GM Ban mê thuột, Đức
cha FX Lê Văn Hồng – TGM Huế, cha Phêrô Dương Văn Thạnh, Giám quản Vĩnh long,
cha Luy Nguyễn anh Tuấn – Thư ký HĐGMVN, và nhiều dòng tu nam nữ cũng đã gọi
điện phân ưu.
Đức Giuse Vũ Duy Thống chủ tế, ngỏ lời với cộng
đoàn.
Kính thưa cộng đoàn,
Thánh lễ an táng cho Đức Cố Giám Mục Phaolô
Nguyễn Thanh Hoan hôm nay được diễn ra một cách đặc biệt; một phần vì có sự
hiện diện rất đông của quý Đức Cha từ miền xa xôi cực Bắc đến cực Nam của đất
nước Việt Nam, cũng như đông đảo các linh mục đến từ các giáo phận, hoặc liên hệ
với Giáo phận Phan thiết hoặc liên hệ với Tu Đoàn Bác ái Xã hội, hay liên
hệ với chính cá nhân Đức Cha Phaolô; và sự hiện diện vô cùng đông đảo quý Nam
Nữ Tu Sĩ Chủng Sinh và cộng đoàn giáo dân các giáo xứ. Nhưng có lẽ đặc biệt,
bởi vì đây là thánh lễ cuối cùng của Đức Cha Phaolô; chỉ nguyên việc ngài được
đặt nằm trong quan tài để sát đất trước bàn thờ cũng đã diễn tả nên nét riêng
biệt này. Nếu như trong các thánh lễ trước đây do ngài cử hành trong tư cách là
chủ tế hiến dâng của lễ cầu dâng cứu độ cho tất cả mọi người, thì hôm nay ngài
diện diện giữa cộng đoàn ấm áp với mọi thành phần trong Hội Thánh Việt Nam là
trong tư cách của của lễ, ngày hôm nay được mọi người hiến dâng cho Thiên Chúa.
Chính vì vậy, ngài được hợp tất cả những công ơn từ sự hiệp thông đặc biệt này.
Xin cộng đoàn chung lời cầu nguyện để của lễ hiến dâng đời ngài được Thiên Chúa
chuẩn nhận, thanh luyện và thánh hoá, mở cửa thiên đàng cho ngài và dẫn dắt
ngài vào quê hương vĩnh phúc. Tất cả những công việc trần thế ngài đã thực hiện
các trong tư cách là con Thiên Chúa hay trong tư cách mục tử dẫn dắt đoàn chiên
của Giáo Phận Phan Thiết, cũng sẽ được Thiên Chúa ghi nhận. Và như thế của lễ
Phaolô Nguyễn Thanh Hoan cũng sẽ được các thiên thần dâng lên và Thiên Chúa
chuẩn nhận. Trong niềm tin ấy mời cộng đoàn cùng dâng lễ.
Đức cha Giuse giảng lễ, suy niệm Tin mừng Mt 5,
1-12a, về Mối Phúc Thứ Nhất “Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó”.
Cách đây 2 năm, khi chuẩn bị khánh thành nguyện
đường tu đoàn BAXH, chuyện trò với Đức cha Phaolô, được biết ước nguyện của
ngài là trình bày một nguyện đường gói gọn cả “Bài giảng trên núi”: vị trí phải
ở trung tâm của cộng đoàn, như xưa Chúa Giêsu ngồi đó, môn đệ vòng trong, dân
chúng vòng ngoài và xa hơn là cỏ xanh mút mắt; cấu trúc phải là bát giác hình
tượng hóa “tám mối phúc thật” và chất liệu phải đơn sơ nhưng giầu ý nghĩa biểu
trưng, như cộng đoàn thấy đây. Nghe xong, nhất là vào phòng khách, dừng chân
trước bức phù điêu “Chúa Giêsu rửa chân cho các môn đệ”, mới hiểu tấm lòng của
ngài gắn bó thế nào với bát phúc, hay cụ thể hơn với mối phúc thứ nhất dành cho
người nghèo. Và đó cũng chính là nét tiêu biểu trong đời Đức cha Phaolô, xin
chia sẻ với cộng đoàn trong thánh lễ an táng ngài hôm nay.
1. Từ một xác tín “phúc cho người nghèo”
Nếu trong “tám mối phúc thật” như bài Phúc Âm ghi
lại, mối phúc dành cho người nghèo đứng vị trí đầu tiên, khiến một cách nào đó
người ta hiểu đây là mối phúc phổ biến nhất, chẳng những vì nghèo thường là số
đông lúc nào và ở đâu cũng dễ dàng gặp thấy, mà còn vì nghèo thường dắt díu cả
gia đình dòng tộc như nghèo đói, nghèo cực, nghèo khốn, nghèo khổ… Nghèo có ai
ham, và nghèo có xã hội nào thích. Nhưng nếu Chúa Giêsu dạy “phúc cho ai có
tinh thần nghèo khó” thì chẳng phải Ngài tôn vinh sự nghèo khổ, mà ngược lại
chỉ muốn cho thấy nghèo có thể là cơ hội để làm giàu về hạnh phúc Nước Trời.
Sau này Giáo Hội nhận diện giá trị của đời sống nghèo, vì đó là theo gương Chúa
Giêsu hiến mình vì Nước Trời, nhất là khi thanh thoát với của cải vật chất,
người ta sẽ tín thác hơn vào tình yêu của Thiên Chúa quan phòng và dễ dàng cảm
thông sẻ chia hơn với những người đồng cảnh ngộ.
Đức cha Phaolô đã sống mối phúc này với niềm xác
tín đầy đặn. Những ai có dịp sống gần ngài đều công nhận như vậy. Cha
Etcharren, nguyên bề trên Hội Thừa sai Paris (MEP), là cha sở của Đức cha
Phaolô trước đây ở Đông Hà, Quảng Trị, nhận định: ĐC Phaolô là một người vô
cùng lạc quan, trong cuộc sống cũng như trong sứ vụ, cách riêng thời chiến
tranh ly tán và dịp tản cư vào nam, ngài đã vui vẻ nhận cảnh sống nghèo và sẵn
sàng chia sẻ cũng như cưu mang những người nghèo gặp được trên đường.
2. Đến bận tâm mục vụ “lo cho người nghèo”
Không chỉ trong đời sống riêng mà còn trong sinh
hoạt mục vụ, Đức cha Phaolô đặc biệt quan tâm đến người nghèo, làm sao cho
những người yếu thế này được nâng đỡ về tinh thần, giúp đỡ về vật chất và bênh
đỡ khỏi những thiệt thòi về quyền lợi nhân sinh cũng như kinh tế. Có thể bảo
đây chính là bận tâm lớn nhất của ngài, khi còn là linh mục hay khi đã nhận
thêm trọng trách giám mục. Chẳng phải nói đâu xa, mới thứ năm tuần trước, ngày
14/8, trong Hội nghị cấp tỉnh, phát biểu về “mô hình xây dựng đời sống văn minh
tại các vùng dân cư”, ngài còn nêu lên kinh nghiệm: một lần đi mục vụ vùng Long
Hương nơi cực bắc giáo phận Phan Thiết, cách đây chừng 150 km, ngang qua một
bãi rác thấy có nhiều gia đình lầm than bới tìm cuộc sống trên đống phế thải,
vừa tổn hại sức khỏe thân xác vừa tổn thất năng lực tinh thần, ngài đã giải
quyết không đắn đo là lo cho 19 gia đình ấy có chỗ định cư, rồi đề nghị việc
làm mới để người lớn có thể ổn định cuộc sống và trẻ thơ có điều kiện đến
trường.
Phúc cho người nghèo, nhưng cũng phúc cho người
biết chăm lo cho người nghèo. Cuộc đời Đức cha Phaolô là một dấu ấn không quên
liên quan đến những người lâm cảnh túng quẫn mọi mặt, nhất là vào thời kỳ tao
loạn phải dắt díu gánh gồng cô nhi người trẻ từ vĩ tuyến 17 vào nam lập nên xứ
Đông Hà nay còn đó, hay trường trại “bồ câu trắng” nay thành xứ Thánh linh cận
kề đây. Nhiều cô nhi năm nào giờ đã trưởng thành và chẳng bao giờ quên người
cha đã cho mình cuộc sống xã hội, để xưng hô với ngài “bố bố-con con” nghe ấm
áp tình cảm gia đình.
3. Để hình thành tu đoàn Bác Ái Xã Hội, đem “Tin
Mừng cho người nghèo”
Khi được Tòa Thánh chọn làm giám mục phó Giáo
Phận Phan Thiết vào năm 2001, Đức cha Phaolô đã không ngần ngại chọn khẩu hiệu
“Tin Mừng cho người nghèo” vốn đã là châm ngôn sống của ngài từ lâu. Với chức
giám mục, nếu điều bất lợi là không còn được sống gần gũi với người nghèo như
trước kia nữa, thì điều thuận lợi hơn là thực hiện được nhiều chương trình phát
triển cho người nghèo không phân biệt lương giáo, từ dự án “đập nước tưới tiêu”
cho vùng nông thôn khô cằn lửa cháy vùng Tân Hà (dân địa phương quen gọi là đập
“cha Hoan”), đến những dự án “chăn nuôi gia súc” hằng trăm con, không chỉ để
cải thiện đời sống mà còn hướng đến tích lũy làm giầu. Hồi chưa về giáo phận
Phan Thiết, nghe ngài báo cáo trong các hội nghị thường niên HĐGM, nhất là thấy
ngài coi trọng việc làm cụ thể hơn là tư duy lý thuyết, thú thực tôi không hiểu
lắm, nhưng khi được mắt thấy tại chỗ, tôi đã bị thuyết phục: đúng là muốn đem
Tin Mừng cho người nghèo, trước hết cần đem bác ái vào xã hội.
Thảo nào, trong nhiệm kỳ 2 làm chủ tịch UB/BAXH,
năm 2004, ngài đã mạnh dạn thành lập tu đoàn cùng tên gọi với UB ngài đặc
trách, với linh đạo truyền giáo qua nẻo bác ái, trong ước nguyện mỗi thành viên
tu đoàn trở thành “Tin Mừng cho người nghèo”. Tại lối vào tu đoàn đây, chắc
cộng đoàn cũng kịp nhìn thấy tấm bảng ghi chữ “Thiên Thảo Đường”. Đó là chương
trình thuốc chữa bệnh miễn phí tại vùng dân cư này cũng như tại các giáo điểm
do ngài thiết lập, và theo nhãn giới của bài Phúc Âm, đây chính là “Tin Mừng cụ
thể cho người nghèo” mọi lúc mọi nơi.
Đó là đôi nét khái quát về hành trình sống “bát
phúc” của Đức cha Phaolô. Sống được như thế, vì ngài đã chọn Chúa trong người
nghèo làm hạnh phúc. Những gì ngài tâm huyết chọn lựa và thực hiện chắc đã được
Chúa lượng giá. Hôm nay, trong thánh lễ an táng, chỉ xin Chúa nhớ lại lòng
thương xót ngàn đời của Chúa, thương thanh tẩy lỗi lầm và ban hạnh phúc đời đời
cho Đức cha Phaolô, người tôi trung đã hết lòng phụng sự Chúa và phục vụ Giáo
Hội.
Và Thưa Đức cha Phaolô, sinh thời ngài đã sống
gắn bó với bát phúc, nhất là với “mối phúc dành cho người nghèo”, hôm nay cộng
đoàn cầu nguyện cho Đức cha đạt tới đích điểm hạnh phúc là chính Thiên Chúa
hằng sống, và một khi rời “Thiên Thảo Đường” đây để về thiên đường vĩnh phúc,
xin Đức cha cũng nhớ đến mọi người đang thương mến cầu nguyện cho ngài. Amen.
Cuối thánh lễ, Cha niên trưởng FX Phạm Quyền thay
mặt Linh mục đoàn Phan thiết đọc lời từ biệt và chủ sự nghi thức tiễn biệt.
Kính thưa Đức cha Phaolô
Đức cha đã đến chung sống với chúng con trên phần
đất của Giáo phận từ năm 1972, với nhiệm vụ linh mục phụ trách trường trung học
và cô nhi viện 6 năm, quản xứ 21 năm, sáng lập Tu Đoàn Bác Ái Xã Hội, hạt
trưởng 2 năm, Giám mục phó 4 năm, Giám mục Chính tòa 4 năm. Chúng con tạ ơn
Chúa đã ban cho giáo phận một vị mục tử hiền lành và khiêm nhường, một người
cha, một người thầy, một người anh, giàu lòng bác ái đối với người nghèo, đúng
như châm ngôn Giám mục của Đức cha: “Tin Mừng cho người nghèo”. Hình ảnh thân
thương tốt đẹp của Đức cha sẽ vẫn còn sống động mãi trong lòng giáo phận.
Kính thưa Đức cha,
Trong thời gian 42 năm, Đức cha phục vụ tại giáo
phận, chắc chắn chúng con: các linh mục, tu sĩ, nam nữ, chủng sinh và giáo dân
không tránh khỏi những việc làm buồn lòng Đức cha. Chúng con cúi xin Đức cha
rộng lượng tha thứ.
Trong niềm tín thác vào lòng nhân từ thương xót
của Thiên Chúa, và với lời bầu cử của Đức Mẹ Tàpao, xin Thiên Chúa sớm đưa linh
hồn Đức cha về hưởng thánh nhan như lời Ngài đã hứa: “Nào những kẻ Cha Ta chúc
phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên
lập địa. ..Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống;
Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho
mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm nom.” (Mt 25, 34-36). Chúng con xin tạm biệt
Đức cha, và xin Đức cha cũng cầu bầu cho chúng con được gặp lại Đức cha trên
thiên quốc. Giáo Phận Phan Thiết xin bày tỏ sự hiệp thông sâu xa, và chân thành
chia buồn với Tu Đoàn Bác Ái Xã Hội, cùng tang quyến của Đức cha Phaolô.
Cha Giuse Đặng Văn Tiếp, linh mục tiên khởi của
Tu đoàn dâng lời cảm tạ quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn.
Linh cữu Đức cha Phaolô được đưa đến trước nguyện
đường Bát phúc, án táng trong phần mộ theo di chúc ngài để lại. Đức TGM FX Lê
Văn Hồng chủ sự nghi thức trước phần mộ.
Cả cộng đoàn phụng vụ cùng trầm tư tĩnh lặng. Cảm
giác khi đứng trước mộ phần giữa rừng cây xanh um như nối dài cuộc sống bình
thường đến cõi thiêng liêng.
Mồ mả là chốn thiêng liêng nhất trong tâm thức
người Việt. Mồ yên mả đẹp bao giờ cũng là phần thưởng lớn nhất và cũng là cuối
cùng của một đời người. Trong mạch thời gian, sự sống và cái chết đổi chỗ lẫn
nhau. Sự sống thay đổi chứ không mất đi.
Sự tôn trọng đối với người đã chết hòa chung với
sự tôn trọng đối với người còn sống. Ngôi mộ Đức cha Phaolô nằm trước nguyện
đường có tiếng chuông ngân, có lời kinh hạt, có thánh lễ hàng ngày, giữa đoàn
con cái Tu đoàn với cây xanh ruộng vườn nương rẫy. Một vòng đời đi qua, giống
như một đoạn đường từ nhà ra đồng ruộng, lên rừng, rồi lại về nhà... Con người
sinh ra ở trần gian không phải để rồi vĩnh viễn cư ngụ tại đó, trái lại, đây
chỉ là khởi đầu một cuộc hành trình về với Chúa.
Một cuộc sống hiến dâng phục vụ được tưởng thưởng
bằng một cái chết bình yên. Trong sự tiễn đưa nghĩa tình của mọi thành phần dân
Chúa, trong sự đón nhận ấm áp của đất trời... Đức cha Phaolô thật sự vui mừng
về với Thiên Chúa tình yêu.
Chính trong khát vọng về với Thiên Chúa, cội
nguồn sự sống mà thi sĩ Tagore đã dâng lời kinh tha thiết:
Như đàn hạc hoài hương
Bay thẳng về tổ ấm
Trên đỉnh núi vút cao
Qua vùng trời thăm thẳm
Lên tận chốn huyền siêu.
(Gitanjali 103,4).
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét