Ngày 28 tháng 10
Lễ Thánh Simon Và
Giuđa, Tông Ðồ
Lễ Kính
*
Tông đồ Simon có biệt danh là Nhiệt Thành, có lẽ vì người thuộc nhóm cực đoan,
chống người Rôma. Người được xếp thứ mười một trong bản danh sách các Tông Đồ.
Còn thánh Giuđa, cũng được gọi là Ta-đê-ô, là người đã hỏi
Chúa trong Bữa Ăn Tối: “Thưa Thầy, tại sao Thầy phải tỏ mình cho chúng con, mà
không tỏ mình cho thế gian?”. Và ông đã nhận được lời Chúa hứa: “Ai yêu mến
Thầy, thì Cha của Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha của Thầy và Thầy sẽ đến và ở
lại với người ấy”.
Bài
Ðọc I: Ep 2, 19-22
"Anh
em đã được xây dựng trên nền tảng các tông đồ và các tiên tri".
Trích
thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Êphêxô.
Anh
em thân mến, anh em không còn là khách trọ và là khách qua đường nữa, nhưng là
người đồng hương với các thánh và là người nhà của Thiên Chúa: anh em đã được
xây dựng trên nền tảng của các Tông đồ và Tiên tri, và chính Ðức Kitô làm đá
góc tường. Trong Người, tất cả toà nhà được xây dựng cao lên thành đền thánh
trong Chúa, trong Người, cả anh em cũng được xây dựng làm một với nhau, để trở
thành nơi Thiên Chúa ngự trong Thánh Thần.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 18, 2-3. 4-5
Ðáp: Tiếng chúng
đã vang cùng trái đất (c. 5a).
Xướng:
1) Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa, thanh không kể ra sự nghiệp của
Người. Ngày này nhắc nhủ cho ngày khác, đêm này truyện tụng cho đêm kia. - Ðáp.
2)
Ðây không phải lời cũng không phải tiếng, mà âm thanh chúng không thể lọt tai.
Nhưng tiếng chúng đã vang cùng trái đất, và lời chúng truyền ra khắp cõi địa cầu.
- Ðáp.
Alleluia:
Alleluia,
alleluia! - Chúng con ca ngợi Chúa là Thiên Chúa; chúng con tuyên xưng Chúa là
Chúa tể; lạy Chúa, ca đoàn vinh quang các tông đồ ca ngợi Chúa. - Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 6, 12-19
"Người
chọn mười hai vị mà Người gọi là tông đồ".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Trong
những ngày ấy Chúa Giêsu lên núi cầu nguyện, và suốt đêm Người cầu nguyện cùng
Thiên Chúa. Sáng ngày, Người gọi các môn đệ và chọn mười hai vị mà Người gọi là
tông đồ: Ðó là Simon mà Người đặt tên là Phêrô và em ông là Anrê, Giacôbê và
Gioan, Philipphê và Bartôlômêô, Matthêu và Tôma, Giacôbê con ông Alphê và Simon
cũng gọi là nhiệt thành, Giuđa con ông Giacôbê và Giuđa Iscariốt, kẻ phản bội.
Người đi xuống với các ông, và dừng lại trên một khoảng đất bằng phẳng, có nhóm
đông môn đệ cùng đoàn lũ dân chúng đông đảo từ khắp xứ Giuđêa, Giêrusalem và miền
duyên hải Tyrô và Siđôn đến nghe Người giảng và để được chữa lành mọi bệnh tật.
Cả những người bị quỷ ô uế hành hạ cũng được chữa khỏi, và tất cả đám đông tìm
cách chạm tới Người, vì tự nơi Người phát xuất một sức mạnh chữa lành mọi người.
Ðó
là lời Chúa.
Suy niệm : Chọn Lựa Của Chúa
Chúng
ta nên nhớ thánh Simon này khác với Simon được Chúa Giêsu đặt tên là Phêrô và
thánh Giuđa này khác với Giuđa Iscariốt. Phụng vụ trong ngày lễ mừng hai thánh
Simon và Giuđa hôm nay, Chúa muốn cho chúng ta chứng kiến lại việc chọn các
tông đồ.
Simon
nhiệt thành và Giuđa mà chúng ta mừng kính hôm nay, không có những nét nổi bật
như Simon Phêrô, Giacôbê và Gioan, và ngay cả Philipphê hay Batôlômêô mà cũng
còn được nhắc đến thêm đôi ba lần nữa trong sách Tin Mừng, nhưng hai vị này thì
chỉ nhìn thấy trong Nhóm Mười Hai, được Chúa Giêsu chọn sau khi Ngài đã trải
qua một đêm cầu nguyện với Chúa Cha. Tuy nhiên cuộc sống và cái chết chứng tá của
thánh Simon và thánh Giuđa sau này đủ để nói lên rằng các ngài đã sống trọn vẹn
trong cung cách tông đồ của mình và xứng đáng với sự lựa chọn của Chúa.
Trọn
vẹn trong phong cách tông đồ và xứng đáng với sự lựa chọn của Chúa, đó là điều
mà ai ai cũng thế, khi đã theo Chúa thì chỉ ước mơ được như vậy. Ðã ước mơ thì
phải cố gắng mà vươn tới để ước mơ được thành hiện thực. Mặc dù các sách Tin Mừng
không nói nhiều về Simon nhiệt thành và Giuđa, nhưng chúng ta cứ nhìn vào các vị
kia thì cũng biết được đôi chút về tính tình, về mong muốn, về cách sống của
hai ông là bộc trực, tham vọng và cùng ăn cùng ở với Chúa Giêsu với hy vọng tìm
được một địa vị xứng đáng hơn trong cuộc đời làm môn đệ.
Chúa
Giêsu không chỉ nhìn thấy cái hiện trạng bất toàn đó của cả nhóm mà Ngài biết rằng
với thời gian huấn luyện, với ơn Chúa Thánh Thần thì những con người ấy biết
dùng ngay những bất toàn của mình vào trong công cuộc loan báo Tin Mừng và sẽ
thành công. Vấn đề là làm sao để cho các ông nhận chân được mục đích của con đường
mà các ông quyết định. Cũng với sự bộc trực ấy, cũng với những tham vọng ấy,
cũng với những tình huynh đệ keo sơn ấy nhưng các ông không còn chỉ ước mơ danh
vọng, địa vị tầm thường nữa mà khát vọng lan rộng biên giới Nước Trời, khát vọng
cho mọi người nhận ra Thiên Chúa yêu thương họ. Nỗi niềm khát vọng ấy mãnh liệt
đến độ đưa các ông là những con người sợ sóng gió, sợ quyền lực, sợ đủ mọi thứ
đến chỗ gan dạ tột cùng của sự làm chứng, bằng lòng để bị treo như Thầy.
Lạy
Cha
Công
trình của Cha vẫn nối tiếp cho đến thời sau hết với những con người mong manh
thân phận nhưng kiên cường lập trường. Chúng con cảm tạ Cha vì gương sáng của
hai vị tông đồ Simon nhiệt thành và Giuđa. Mừng kính hai ngài hôm nay, chúng
con cũng muốn nói với chính mình rằng bởi sức riêng chúng con thật là vô ích,
nhưng cùng với sức mạnh của Chúa Thánh Thần chúng con có thể làm được mọi sự.
Giáo Hội đang nặng trĩu ưu tư cho công cuộc truyền giáo tại lục địa Á Châu to lớn,
hai thánh tông đồ Simon và Giuđa sẽ là những khích lệ tuyệt vời cho những bước
chân truyền giáo trên đất nước chúng con và trên lục địa Á Châu này.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Kính thánh Simon và Thadeus, TĐ
Bài đọc: Eph 2:19-22; Lk 6:12-16.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Mỗi tín hữu được
kêu gọi để góp phần xây dựng Nước Thiên Chúa.
Khi
phải chọn người làm việc chung, nhiều người trong chúng ta có khuynh hướng chọn
những người chung sở thích, tính tình hòa hợp, và cùng một nghề nghiệp, để có
thể tránh những xung đột thì mới có thể thành công được. Nhưng cách chọn lựa của
Thiên Chúa và của Đức Kitô rất khác con người, các Ngài chọn những người khác sở
thích, tính tình trái ngược đến chỗ xung đột nhau, và nghề nghiệp khác nhau để
xây dựng Giáo Hội và rao giảng Tin Mừng.
Các
Bài Đọc hôm nay muốn nêu bật vai trò của mỗi tín hữu trong việc xây dựng và mở
mang Nước Chúa. Trong Bài Đọc I, tác giả Thư Ephesô phân tích tình trạng pháp
lý của các tín hữu để khuyên nhủ họ không còn là người xa lạ hay tạm trú nữa;
nhưng đã được trở thành người đồng hương vì được kêu gọi để cùng chung hưởng
quê hương Nước Trời, và đã trở thành người nhà của Thiên Chúa để hưởng những
quyền lợi như các phần tử trong nhà và chung sức lo cho Nước Chúa được phát triển.
Trong Phúc Âm, sau khi cầu nguyện suốt đêm, Chúa Giêsu đã chọn Mười Hai Tông Đồ.
Đây là những người rất khác nhau về tính tình, nghề nghiệp, sở thích; nhưng được
kêu gọi để cùng nhau rao giảng Tin Mừng và tiếp tục sứ vụ của Chúa Giêsu nơi trần
gian.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Toàn thể công trình xây dựng ăn khớp với nhau và vươn lên thành ngôi đền thánh
trong Chúa.
1.1/
Tình trạng pháp lý của người tín hữu: "Vậy anh em không còn phải là người xa
lạ hay người tạm trú, nhưng là người đồng hương với
các người thuộc dân thánh, và là người nhà của Thiên Chúa.''
Tác giả muốn phân biệt hai giai đoạn trước và sau khi một người biết Đức Kitô.
(1)
Trước khi biết Đức Kitô:
một người là người xa lạ vì không biết gì về Thiên Chúa hay Kế-hoạch
cứu độ của Ngài; anh không được hưởng bất cứ quyền lợi gì của người trong nhà
hay trong nước. Hay người đó có thể là người tạm trú: mặc dù anh được
hưởng một số quyền lợi nhưng không trọn vẹn; mà nếu tạm trú, sẽ đến lúc anh phải
ra đi.
(2)
Sau khi biết Đức Kitô: Người
tín hữu trở thành người đồng hương với các người thuộc dân
thánh vì các tín hữu được kêu gọi để cùng được chung hưởng một quê hương là Nước
Trời. Người đồng hương phải giữ một số những qui luật và hưởng một số những quyền
lợi, nhưng không hoàn toàn. Khi trở thành người nhàcủa Thiên Chúa,
người tín hữu được hưởng quyền lợi như những thành phần trong gia đình của
Thiên Chúa; tuy nhiên, khi là người nhà, các tín hữu có bổn phận phải tuân giữ
các điều luật và góp phần xây dựng trong nhà.
1.2/
Người tín hữu là một thành phần sống động của Đền Thờ Thiên Chúa: Khi đã trở thành
người nhà của Thiên Chúa, người tín hữu trở thành viên gạch của Đền Thờ mà:
- nền
móng là các Tông Đồ và ngôn sứ: Đây là những người đi tiên phong để
kêu gọi mọi người gia nhập vào Giáo Hội của Thiên Chúa. Các ngôn sứ đã tiên báo
sự xuất hiện của Đức Kitô; các Tông Đồ đã lãnh nhận sứ vụ rao giảng Tin Mừng trực
tiếp từ Thiên Chúa. Họ là nền móng vì họ đã hy sinh xương máu để bảo vệ đức tin
và Giáo Hội.
- đá
tảng góc tường là chính Đức Giêsu Kitô: Trong kỹ thuật xây dựng của
người Do-thái, đá tảng góc tường là nền tảng quan trọng nhất, vì từ phiến đá
này, ngôi nhà hay Đền Thờ được xây lên. Nếu không có viên đá này, chẳng có ngôi
nhà nào được xây lên. Tác giả có ý muốn nói: Đức Kitô là phần chính yếu nhất
trong Đền Thờ của Thiên Chúa. Ý tưởng về "tảng đá góc tường" cũng được
đề cập tới trong Thư I Phêrô (I Pet 2:6).
(1)
Mọi phần hòa hợp và ăn khớp với nhau: Tác giả nhận xét như các thành phần của Đền Thờ được
xây dựng ăn khớp với nhau và vươn lên thành ngôi đền thánh như thế nào, thì các
tín hữu cũng được chuẩn bị để sống hòa hợp với mọi thành phần trong Giáo Hội
như thế nhờ Đức Kitô.
(2)
Xây dựng trong cùng một Thánh Thần: Cùng với Đức Kitô, Thánh Thần của Thiên Chúa ban cho
các tín hữu những quà tặng khác nhau, để cùng chung sức xây dựng Giáo Hội là Đền
Thờ của Thiên Chúa: ''Trong Người, cả anh em nữa, cũng được xây dựng cùng với
những người khác thành ngôi nhà Thiên Chúa ngự, nhờ Thần Khí.''
2/
Phúc Âm:
Người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa.
2.1/
Chúa Giêsu cầu nguyện trước khi gọi các Tông-đồ: Cầu nguyện là một trong những
chủ đề chính của Tin Mừng Lucas. Cầu nguyện được một người định nghĩa là bàn hỏi
với Thiên Chúa. Quyết định lựa chọn Nhóm Mười Hai là quyết định vô cùng quan trọng
cho sự sống còn của Giáo Hội; vì nếu Nhóm Mười Hai không trung thành chu toàn với
sứ vụ, Giáo Hội sơ khai không thể tồn tại được. Thánh Lucas nói rõ "Chúa cầu
nguyện suốt đêm;" điều này cho thấy Ngài không chọn Nhóm Mười Hai như một
tổng thể, nhưng chọn mỗi cá nhân của Nhóm Mười Hai. Trong sự quan phòng khôn
ngoan của Thiên Chúa, các Ngài biết rõ tính tình và những gì sẽ xảy ra cho từng
cá nhân này.
2.2/
Chúa Giêsu chọn các Tông-đồ: "Đến sáng, Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy mười hai ông
và gọi là Tông Đồ. Đó là ông Simon mà Người gọi là Peter, rồi đến ông Andre,
anh của ông; sau đó là các ông James, John, Philip, Bartholomew, Matthew,
Thomas, James con ông Alpheus, Simon biệt danh là Nhiệt Thành, Judah con ông
James, và Judah Iscariot, người đã trở thành kẻ phản bội."
(1)
Các con người không đặc biệt: Nếu xét theo tiêu chuẩn con người, Nhóm Mười Hai này chẳng có gì
xuất sắc hay đặc biệt cả. Không một ai là học giả khôn ngoan, không ai có quyền
thế trong xã hội; đa số là những người chài lưới thất học, nghèo hèn. Thế mà Đức
Kitô chọn các ông để biến đổi thế giới. Điều này cho thấy khôn ngoan và sức mạnh
không đến từ các Tông Đồ; nhưng hoàn toàn do nơi Thiên Chúa.
(2)
Các loại người xung khắc tính tình với nhau: Cặp người xung khắc nhất có lẽ
là Simon Nhiệt Thành chúng ta mừng kính hôm nay và Matthew, người thu thuế.
Simon thuộc nhóm Nhiệt Thành, người rất ghét những người làm tay sai cho ngoại
bang để bóc lột dân chúng; mà Matthew lại cộng tác với ngoại bang để lấy thuế của
dân chúng. Làm sao Đức Kitô hòa giải và huấn luyện cho hai con người này trở
thành bạn và cùng chung sức rao giảng Tin Mừng! Cặp thứ hai là Phêrô và Thomas:
Phêrô rất dễ tin và nhanh chóng biểu lộ niềm tin của mình trước hết các Tông Đồ
khác; trong khi Thomas rất cứng lòng đến độ thách thức phải xem thấy mới tin.
(3)
Các con người có mọi yếu đuối và khuyết điểm: Ngoài Phêrô tin rồi chối,
chúng ta có hai anh em James và John ham muốn uy quyền và danh vọng làm cho các
môn đệ khác tức tối. Judah Iscariote là kẻ phản bội bán Chúa. Cả Nhóm
Mười Hai bị Chúa Giêsu trách là không thể thức với Chúa một giờ trong cơn hấp hối
của Ngài; và tất cả bỏ chạy trốn trừ John còn đứng lại dưới chân Thập Giá Chúa.
Trong bản tính Thiên Chúa, Đức Kitô chắc chắn thấy rõ những điều này; nhưng
Ngài vẫn chọn và kiên nhẫn huấn luyện để mang đến kết quả tốt lành sau cùng.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta đã được Thiên Chúa chọn để trở nên người nhà lo việc của Thiên Chúa.
Chúng ta đã làm gì để góp phần vào việc mở mang Nước Chúa?
-
Chúa chọn chúng ta không phải vì khôn ngoan, tài giỏi, hay thánh thiện; nhưng
khi chúng ta vẫn còn mang đầy những yếu đuối, khuyết điểm, và tội lỗi trong người.
Ngài muốn chúng ta hãy ngoan ngoãn vâng theo sự hướng dẫn của Thánh Thần và những
dạy dỗ của Đức Kitô để sống xứng đáng như người môn đệ và làm cho tha nhân được
đón nhận Tin Mừng.
Lm.Anthony ĐINH MINH TIÊN,OP.
28/10/14 THỨ BA TUẦN 30 TN
Th. Si-mon và Giu-đa, tông đồ
Lc 6,12-19
Th. Si-mon và Giu-đa, tông đồ
Lc 6,12-19
Suy niệm: Trong suốt cuộc đời rao giảng của Đức Giê-su,
người ta thấy Ngài luôn dành cho việc cầu nguyện một vị trí quan trọng. Người
ta thấy Ngài cầu nguyện mọi nơi: trong hội đường, trên núi, ngoài bãi biển… và
mọi lúc: lúc sáng sớm, khi đêm về, sau một ngày giảng dạy hay trước một việc
làm quan trọng, như hôm nay, trước khi chọn và gọi các tông đồ. Với Đức Giê-su
cầu nguyện là lẽ sống của đời mình, nơi đó Ngài gặp Chúa Cha, nhận ra ý Ngài để
thực hiện. Ngày cũng dạy các tông đồ và những ai đi theo Ngài phải biết cầu
nguyện luôn; “Phải
cầu nguyện luôn mãi không ngừng nghỉ” (Lc 18,1); hoặc “Không có Thầy, chúng con không
thể làm được gì” (Ga
15,5). Nhờ cầu nguyện mà chúng ta biết mình phải làm gì và công việc của chúng
ta cũng nhờ đó mà thực sự là công việc của Chúa và để làm vinh danh Chúa.
Mời Bạn: Đức
HY. Ph. Xav. Nguyễn Văn Thuận viết: “Con
ngạc nhiên vì sao nhiều người mất ơn Chúa gọi, mất đức tin, phản bội Hội Thánh?
Trong bao nhiêu lý do, luôn luôn có một lý do chính: họ bỏ cầu nguyện từ lâu” (ĐHV 125). Bạn có thấy việc cầu nguyện thực sự
quan trọng hơn các việc làm khác trong đời sống của mình không?
Chia sẻ: Bạn
đang thực hành việc cầu nguyện trong đời sống của mình như thế nào?
Sống Lời Chúa: Tôi
sẽ luôn nhắc lại lời này: “Không
có Thầy, chúng con không thể làm được gì” (Ga 15,5).
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho con biết siêng năng tìm đến Chúa trong
những giờ cầu nguyện, để chúng con thực sự tìn được sức mạnh và lòng yêu mến
cho cuộc đời của chúng con. Amen.
Hai
môn đệ trung kiên của Chúa
Ơn
gọi là một cái gì huyền nhiệm. Bất cứ ai sinh ra trên thế giới này, một cách
nào đó đều nghe được một tiếng mời gọi âm thầm nào đó trong cuộc đời của mình
và rồi, con người đi theo tiếng gọi. Chúa Giêsu không chọn bất cứ ai mà không cầu
nguyện lâu giờ và không đi vào cõi thâm sâu để hỏi ý Thiên Chúa Cha. Chúa cầu
nguyện, chúng ta không biết Chúa nói gì, không biết Chúa trao đổi, bàn luận gì
với Đức Chúa Cha, nhưng có một điều chúng ta nhận thấy Chúa luôn luôn làm theo
ý Cha của Ngài. Thánh Simon và thánh Giuđa, tông đồ không nằm ngoài dự định của
Chúa Giêsu. Ơn gọi của các Ngài cũng na ná trường hợp của các tông đồ khác.
Chúa đi ngang nơi nào đó, Ngài kêu gọi, các tông đồ nhận ra tiếng gọi của Chúa
và họ bỏ mọi sự để theo Đức Kitô.
Chúa
tuyển chọn các Ngài và gọi các Ngài là “ Apostoloi “, nghĩa là người được sai
đi. Nhưng, trước khi gọi các Ngài là Apostoloi, Chúa Giêsu đã cầu nguyện thâu
đêm với Chúa Cha. Ngài chọn các tông đồ là do sự nhưng không, do ân huệ tuyệt vời
của Ngài. Chúa không dựa trên những tiêu chuẩn mà người đời thường dùng để chọn
hoặc cất nhắc một nhân vật nào đó như trình độ, tri thức, vóc dáng bề ngoài,
cao, lớn, mập, gầy vv…Chúa tuyển chọn các tông đồ hoàn toàn do ý định của Ngài,
không ai có quyền đòi Ngài phải chọn hay không chọn, Ngài tuyển chọn là do tình
thương của Ngài.
Thánh
Simon còn có biệt hiệu Simon người Cana, hay Simon nhiệt thành. Thánh Giuđa, có
biệt danh là Tađêô, con của Giacôbê, anh em với Chúa Giêsu. Sở dĩ Hội Thánh mừng
thánh Simon và Giuđa cùng một ngày là vì có sự trùng hợp trong việc loan báo
Tin Mừng và trong việc tuyên xưng đức tin, đổ máu đào để làm chứng cho Chúa
Giêsu. Và thực tế, thánh Simon người Cana hoàn toàn khác với thánh Simon Phêrô,
vị tông đồ trưởng và là người làm đầu Giáo Hội tiên khởi. Theo thánh truyền,
thánh Simon và thánh Giuđa đi truyền giáo ở hai nơi hoàn toàn khác nhau. Thánh
Simon rao giảng, loan báo Đức Kitô tại Ai Cập, còn thánh Giuđa tại miền
Mésopotamia. Được Chúa Thánh Thần thúc đẩy, sau khi gặt hái được nhiều kết quả
tốt đẹp trong việc rao giảng, hai thánh Simon và Giuđa đã cùng sang giảng đạo tại
xứ Ba Tư. Chính tại nước Ba Tư, hai vị thánh này đã được phúc tử đạo làm chứng
cho Chúa như các tông đồ khác.Thánh Giuđa rất trung thành với lời rao giảng, với
lời Chúa nên Ngài không sợ hãi mà luôn chống lại những kẻ có thái độ khích bác
Tin Mừng.
Hai
thánh tông đồ Simon và Giuđa đã hiên ngang làm chứng cho Chúa phục sinh. Các
Ngài đã lãnh triều thiên vinh quang Chúa dành cho những kẻ trung tín với Ngài.
Lạy
thánh Simon và thánh Giuđa tông đồ, xin cầu bầu cùng Chúa cho chúng con để chúng
con luôn hiên ngang làm chứng cho Chúa Kitô chịu đóng đinh thập giá và vinh
quang sống lại. Amen.
Suy niệm
Để thực thi sứ mạng rao giảng Tin mừng, đem ơn cứu độ đến cho con người,
một mình Chúa Giêsu là đủ, vì Ngài là Thiên Chúa. Nhưng Chúa lại không dùng
cách thế đó. Trái lại, Chúa muốn mời gọi con người cộng tác.
Cụ thể bài Tin mừng hôm nay liệt kê bảng danh sách 12 Tông đồ, những
người được Chúa Giêsu tuyển chọn để cộng tác với Ngài trong sứ mạng hết sức cao
cả là loan báo Tin mừng. Để tuyển chọn và trao phó cho con người sứ mạng hết
sức cao quý này, Chúa Giêsu đã không làm theo cảm tính cá nhân, hay theo cái
nhìn chủ quan. Trái lại Ngài đã thận trọng tìm hiểu và bàn hỏi với Chúa Cha
bằng cách suốt đêm cầu nguyện.
Nhìn vào danh sách 12 Tông đồ mà Chúa Giêsu tuyển chọn sau một đêm dài cầu
nguyện, chúng ta nhận thấy đa số các ngài là những người quê mùa, ít học, nghèo
khổ, tính tình lại rất người, chẳng tài ba lỗi lạc gì. Trong đó có hai vị Tông
đồ mà chúng ta mừng kính hôm nay: Giuđa và Simon.
Thánh Kinh ít khi nhắc đến hai vị Tông đồ này, ngoại trừ bảng liệt kê danh
sách các Tông đồ hôm nay. Được biết trong số 12 tông đồ có tới hai vị mang tên
là Simon. Để phân biệt, Thánh kinh gọi thánh Simon mừng kính hôm nay là Simon
Nhiệt Thành, khác với Simon Phêrô. Cũng vậy, có hai vị mang tên là Giuđa trong
danh sách 12 Tông đồ. Nên để phân biệt, Thánh kinh gọi Giuđa mừng kính
hôm nay là Giuđa Tađêô khác với Giuđa Iscariôt (Phản bội). Cả hai vị không có
tài năng nào nổi trội ngoại trừ lòng Nhiệt Thành và sự Tín Trung, theo ý nghĩa
biệt danh của hai ngài.
Như vậy, để tuyển chọn những người tiếp nối sứ mạng loan báo Tin mừng mang
ơn cứu độ đến với nhân loại, Chúa Giêsu không chọn những người giàu có, tài ba
lỗi lạc hay đạo đức thánh thiện trổi vượt. Điều Chúa cần đó là những con người
khiêm tốn âm thầm cộng tác với Ngài và tiêu chuẩn mà Chúa đến là lòng Nhiệt Tâm
trong sứ vụ và sự Trung Thành cho lý tưởng tới cùng. Thế là đủ!
Xin cho chúng ta ý thức rằng: Ý Chúa luôn tốt hơn ý của ta, sự chỉ dạy của
Ngài luôn mang lại lợi ích tốt nhất cho phần phúc chúng ta. Vì thế mỗi khi làm
bất cứ việc gì, nhất là khi quyết định những việc quan trọng trong đời, chúng
ta cần dành thời giờ để cầu nguyện, xin ơn soi sáng của Chúa; đồng thời cũng
nên bàn hỏi với bề trên là những người có kinh nghiệm và có trách nhiệm hướng
dẫn đời sống đức tin của chúng ta. Xin cho chúng ta hằng biết noi gương hai vị
thánh Tông đồ Simon và Giuđa luôn nhiệt thành trong bổn phận và hằng trung tín
với niềm tin.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
Tháng 10
28
THÁNG MƯỜI
Gương
Mù Của Chia Rẽ
Mặc
dù hiệp nhất là điều mà con nguời sẽ chẳng bao giờ có thể tự mình đạt được,
song chúng ta cũng phải tìm kiếm hiệp nhất và cố gắng tranh thủ hiệp nhất. Hiệp
nhất là một trong những đặc tính của Giáo Hội, như chúng ta tuyên xưng trong
Kinh Tin Kính: " … Giáo Hội duy nhất, thánh thiện, công giáo, tông truyền."
Nhưng thực tế, trong Giáo hội duy nhất ấy lại có tình trạng … bất hoà giữa các
Kitôhữu.
Nhiệm
vụ tái lập mối hiệp nhất giữa tất cả những người tin vào Chúa Kitô ngày càng trở
nên cấp bách. Những chia rẽ trong quá khứ và hiện tại là một gương mù cho những
người ngoài Kitô giáo, những chia rẽ ấy là một sự đối nghịch rõ ràng với ý muốn
của Chúa Kitô. Chúng là trở ngại nghiêm trọng cho nỗ lực rao giảng Tin Mừng của
Giáo Hội.
Công
cuộc đại kết đòi hỏi những cố gắng không ngừng và những lời cầu nguyện tha thiết
của chúng ta. Trước hết phải nhận thức rằng mối hiệp nhất của Phép Rửa có ý
nghĩa rất sâu xa và rất hàm súc. Mối hiệp nhất này thực sự liên kết tất cả những
người đã chịu Phép Rửa lại với nhau, và cho họ được thông dự vào sự sống của
Thiên Chúa Ba Ngôi. Mối hiệp nhất này tồn tại mãi mãi, bất chấp những khác biệt
hay những chia rẽ. Lời của Thánh Phaolô vẫn mãi còn xác thực: “Vì tất cả anh em
đã được thanh tẩy trong Đức Kitô và mặc lấy Đức Kitô, nên không còn Do thái hay
Hy lạp, cũng không còn nô lệ hay tự do, đàn ông hay đàn bà; vì tất cả anh em là
một trong Đức Kitô Giêsu” (Gl 3,27 – 28).
Chúng
ta phải sẵn sàng cộng tác với Đức Kitô và với các tín hữu khác để đạt được sự
hiệp nhất trọn vẹn giữa các môn đệ của Đức Kitô trên toàn thế giới. Chúng ta
vui mừng nhìn thấy những bước tiến đã đạt được trong lãnh vực đại kết. Chúng ta
đã có những nỗ lực vượt qua các thành kiến in hằn xưa nay, vượt qua những xét
đoán sai lầm và những luận điệu khích bác. Chúng ta đã hiểu biết nhau hơn và
tôn trọng nhau hơn trong tình huynh đệ. Đã có những bước tiến đáng kể trong cuộc
đối thoại giữa các giáo hội và trong sự cộng tác giữa các Kitôhữu trong việc phục
vụ cho nhân loại. Chúng ta ngày càng có được nhiều cơ hội hơn để cầu nguyện
chung giữa các Kitô hữu – trong sự tôn trọng các truyền thống khác biệt. Tất cả
chúng ta hãy tiếp bước trên con đường tiến đến sự hiệp nhất trọn vẹn trong Đức
Kitô. Chúng ta tràn trề hy vọng mong chờ một ngày chúng ta sẽ thực sự nên một
như Chúa Cha và Chúa Con là một.
Lời Chúa Trong Gia
Đình
Ngày
28-10
Thánh
Simon và Thánh Giuđa Tông đồ;
Ep
2,19-22; Lc 6,12-19
LỜI
SUY NIỆM: “Trong những ngày ấy, Đức Giêsu đi ra núi cầu nguyện, và Người đã thức
suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa. Đến sáng, Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy
mười hai ông và gọi là Tông Đồ” (Lc 6,12-13).
Thánh
sử Luca đưa ra câu chuyện Chúa Giêsu tuyển chọn Mười hai Tông đồ cho chúng ta
thấy. Chúa Giêsu luôn cầu nguyện cùng Thiên Chúa, là Cha của Người, đặc biệt
trong công việc Người muốn chọn những người kế vị Người; Người đã cầu nguyện suốt
đêm cho đến sáng. Chúng ta là những con cái của Người, chúng ta cũng phải học với
Người trong cầu nguyện. Giáo Hội giúp chúng ta Kinh Sáng Soi. Ước gì trong mọi
sự chúng ta đều phải cầu nguyện với Chúa.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 28-10
Thánh SIMON Tông Đồ
Tân
ước ngoài việc đặt thánh Simon vào danh sách nhóm 12, đã không cung ứng một chỉ
dẫn trực tiếp nào liên quan đến vị tông đồ này. Ngài được phân biệt với Simon
Phêrô bằng danh hiệu "nhiệt thành" (Lc 6,15; Cv 1,13), một danh hiệu
không có ý nói rằng: Ngài là phần tử thuộc nhóm quá khích Do thái mang tên này,
nhưng chỉ cho biết nhiệt tâm của Ngài đối với lề luật. Theo tiếng Aram, nhiệt
thành là "Cana".
Điều
này giải thích tại sao các thánh sử nhất lãm gọi Ngài là người xứ Cana (Mt
10,4; Mc 3,18). Có người cho rằng sinh quán của người là Galilêa. Một truyền thống
còn nói thánh Simon là chàng rể phụ trong tiệc cưới tại Cana (Ga 2,1-12). Sách
các thánh tử đạo kể rằng Simon sau khi chứng kiến phép lạ của Chúa Kitô, đã
"bỏ rượu", bỏ lễ cưới để theo Chúa Kitô và được liệt vào số các tông
đồ. Thực sự, chẳng có chứng cớ lịch sử nào nói tới việc này.
Cũng
như thánh Giacôbê Hậu, có lẽ thánh Simon là một trong các "anh em của
Chúa" (Mc 6,3). Nhưng người ta không thể đồng hóa thánh tông đồ với thánh
Simon mà theo truyền thống là Đấng kế vị anh mình làm giám mục Giêrusalem.
Chúng
ta không thu lượm được chi nhiều về hoạt động và cái chết của vị tông đồ. Có những
tường thuật cho rằng: Ngài đi truyền giáo ở Phi Châu và các đảo Britania. Những
tường thuật này không có nền tảng. Một truyền thống khác cho rằng Ngài đi truyền
giáo ở Ai cập và cuối cùng ở Batư. Truyền thống này đáng tin hơn.
Nhiều
nguồn tài liệu đồng ý cho rằng Ngài chịu tử đạo ở Batư. Một số ít hơn nói rằng
Ngài cùng chịu tử đạo với thánh Giuda. Dầu vậy, vì không có tài liệu nào đủ
tính cách cổ kính nên khó nói rõ về nơi chốn và hoàn cảnh thánh nhân qua đời.
Thánh
GIUĐA Tông Đồ
Vị
tông đồ này mang nhiều tên khác nhau như Tadêo (Mt 10,3; Mc 3,18) hay Giuda (Lc
6,16; Cv 1,13).
Chính
Ngài là vị tông đồ trong cuộc đàm luận sau bữa tiệc ly đã hỏi Chúa Giêsu: -
Thưa Thày, tại sao Thày tỏ mình ra cho chúng con mà không cho thế gian ?
Chúng
ta có thể đồng hóa Ngài với tác giả bức thư, trong đó có trình bày Ngài là:
"Giuda, nô lệ của đức Giêsu Kitô, anh em với Giacobê" (Gl 1) không ?
Thực sự tiếng Hy lạp phải đọc câu văn này như ở Lc 6,16 là: "Giuda, con của
Giacôbê". Hơn nữa câu 17 của bức thư, tác giả như tách mình ra khỏi số 12.
Dĩ nhiên, điều này không làm giảm giá sự chính lục của bức thư. Có thể nói, tác
giả "anh em với Chúa" (Mc 6,3) không phải là tông đồ nhưng có thể giá
trong Giáo hội sơ khai như Giacôbê (Cv 15,13).
Thánh
Giuda tông đồ, theo truyền thống, đã đi rao giảng Tin Mừng ở Mesopotamina và chịu
tử đạo ở đó.
Một
thời Ngài được tôn kính như đấng bảo trợ cho các trường hợp "vô vọng".
Lòng sùng kính này bị quên lãng, có lẽ vì Ngài trùng tên với Giuda phản bội.
(daminhvn.net)
28
Tháng Mười
Chuyến Xe Cuộc Ðời
Cách
đây hơn một trăm năm, khi đường sắt vừa mới được phát minh, nhu cầu đi lại mỗi
lúc một bành trướng, một văn sĩ nọ, trong quyển lịch sử của xe lửa và đường sắt,
đã ghi ra một số chỉ dẫn cho hành khách. Trong một chương có tựa đề "Những
lời khuyên trước khi lên đường", ông đã đưa ra vài căn dặn như sau:
"Trước khi bắt đầu cuộc hành trình, hành khách nên quyết định: mình sẽ đi
đâu, sẽ lên chuyến xe lửa nào và ở đâu, tại nơi nào sẽ đổi tàu...".
Trong
một đoạn khác, ông nhắc nhủ hành khách như sau: "Khuyên quý khách mang
theo hành lý càng ít bao nhiêu càng tốt... Riêng với các bà, các cô, không được
phép mang quá ba hành lý và năm gói nhỏ".
Những
lời khuyên trên đây xem chừng như không có chút giá trị nào đối với hệ thống đường
sắt hiện tại ở Việt Nam. Chen chúc nhau để có được một chỗ ngồi thích hợp,
đã là quá lắm rồi, còn chỗ đâu để xác định số hành lý phải mang theo.
Nhưng
dù thanh thản trong một con tàu đầy tiện nghi, hay chen chúc nhau trong một
wagon chật hẹp bẩn thỉu, mỗi khi bước vào xe lửa, ai trong chúng ta cũng được mời
gọi để tưởng nghĩ đến chuyến đi của cuộc đời... Ðời cũng là một chuyến đi.
Bước
lên chiếc xe lửa của cuộc đời, ai trong chúng ta cũng được mời gọi để chuẩn bị
cuộc hành trình bằng một số câu hỏi cơ bản: tôi sẽ đi về đâu? Tôi phải mang những
gì cần thiết cho cuộc hành trình?
Trên
một số tuyến đường liên tỉnh tại Phi Luật Tân, thỉnh thoảng hành khách có thể đọc
được một bảng hiệu có thể làm cho họ phải giật mình suy nghĩ: có thể đây là
chuyến đi cuối cùng của bạn. Thật ra, ít có ai khi lên đường, lại có ý nghĩ ấy.
Có lẽ người ta nghĩ đến công việc, nghĩ đến gia đình, nghĩ đến những thú vui
đang chờ đợi hơn là phải dừng lại với ý nghĩ của một cái chết bất ngờ.
Thái
độ khôn ngoan nhất mà Chúa Giêsu thường lặp lại trong Tin Mừng của Ngài: đó là
"Các con hãy tỉnh thức, vì các con không biết ngày nào, giờ nào". Con
người sinh ra để chết. Nói như thế không hẳn là một phát biểu bi quan về cuộc đời,
mà đúng hơn là một cái nhìn trong suốt về hướng đi của cuộc đời.
Giá
như ai trong chúng ta cũng biết rằng: công việc ta đang làm trong giây phút này
đây là công việc cuối cùng trong cuộc đời, thì có lẽ mọi việc đều có một ý
nghĩa và một mục đích khác hẳn.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét