2014 là năm của Ðức Phanxicô.
Roma (VietCatholic News
28-12-2014) - Chỉ còn hơn hai ngày nữa ta bước qua năm mới 2015. Giáo Hội vẫn
có thói quen xét mình không phải chỉ để thấy lầm lỗi mà còn để nhận ra ơn phúc
mà hát bài "Te Deum" (Tạ Ơn Chúa) vào cuối năm. Không ai lại tạ ơn
Chúa long trọng như Giáo Hội chỉ vì các lầm lỗi của mình và của con cái mình.
Thành thử nhân những ngày cuối năm, năm 2014 được nhiều người đánh giá cả thoái
lui lẫn tiến tới.
Âu Châu không còn là Kitô
Giáo nữa
Ngày 21 tháng 12 năm 2014,
RomeReports có bản tường trình về nhận định của Martin Kugler thuộc Vọng Quan
Sát Bất Khoan Dung và Kỳ Thị Kitô Hữu tại Âu Châu. Theo nhà quan sát này, một
trong các đặc điểm của Âu Châu là trong nhiều thế kỷ qua, nó vẫn là lục địa
Kitô Giáo. Sự vật đã thay đổi khiến ý niệm này đã trở thành ý niệm của quá khứ.
Vì nếu tính số người thực hành đạo, thì các Kitô hữu Âu Châu không còn là đa số
nữa. Nếu không còn niềm tin trong đời sống thì bạn đâu có lo âu chi khi phải
hợp tác với những lối hành động vô đạo đức nữa.
Vọng Quan Sát Bất Khoan Dung
và Kỳ Thị Kitô Hữu tại Âu Châu theo dõi các cuộc gây hấn trực tiếp hay gián
tiếp chống lại người Kitô hữu. Năm 2013, Vọng này tìm thấy 241 vụ bất khoan
dung. Trong số này, có 133 vụ tấn công bạo lực vào các nơi thờ phượng. Các vụ
khác liên quan tới kỳ thị tại sở làm và các luật lệ mới.
Martin Kugler cho hay:
"Có sự kỳ thị trong lãnh vực luật pháp khi bạn sử dụng tự do lương tâm.
Chẳng hạn như khi ta nói về các nhân viên y tế, các bác sĩ y khoa, các dược sĩ,
các cô đỡ bó buộc phải cộng tác vào một vụ phá thai hay thụ thai trong ống
nghiệm hoặc an tử".
Công Giáo một nửa
Sự xuống dốc trên đây có
nguyên nhân ngoại tại. Người Vô Danh trên trang mạng First Things, ngày 17
tháng Mười Hai năm 2014, nhìn vào yếu tố đáng sợ hơn đó là yếu tố nội tại. Kẻ
nội thù bao giờ cũng nguy hiểm hơn. Tác giả này cho hay mình có mặt tại một
ngôi trường Công Giáo địa phương, tạm gọi là Trường Thánh Dismas (Kẻ Trộm
Lành), để huấn luyện các em giúp lễ.
Trường này tọa lạc tại miền
nam California, nên phần lớn nam sinh của trường mặc quần cụt quanh năm. Các em
được yêu cầu tham dự thánh lễ với nhà trường mỗi tháng một lần. Nhưng không ai
yêu cầu các em mặc quần dài tham dự thánh lễ cả. Các nữ sinh thì mặc váy, những
chiếc váy mà nếu là năm 1966, người ta sẽ mô tả là "cực kỳ cũn cỡn"
(micro-minis). Khi tác giả nói với cha mẹ các trẻ trai rằng các em nên mặc quần
dài đồng phục khi giúp lễ, vị hiệu trưởng nhà trường, khoảng ba mươi tuổi,
người nằng nặc đòi người ta gọi mình là "tiến sĩ" nhưng thông thường
cứ quần thung dép nhật đi làm việc, đẩy tác giả ra một góc phía ngoài văn phòng
ông ta để nói chuyện. Ông ta cảnh cáo tác giả nên nhớ "chúng tôi chỉ là
một trường Công Giáo một nửa (medium-Catholic) chứ thực sự không Công Giáo như
ông tưởng".
Khi bước vào gian chính nhà
nguyện của trường Công Giáo một nửa này, không một em nào cúi đầu hay bái gối
trước Nhà Tạm. Các em không hề biết đấy là một việc các em nên làm. Các em
không biết vì có em nào đi lễ Chúa Nhật đâu. Khi trở thành em giúp lễ, cha mẹ
thả các em vài phút trước khi Thánh Lễ bắt đầu rồi đến đón chúng trước khi đàn
organ đánh đến nốt cuối bài ca sau lễ! Họ có ở lại trong giờ lễ, thì cũng đứng
bên ngoài nhà thờ, tai dán cứng vào chiếc điện thoại di động hay iphone, chờ
cho Thánh Lễ kết thúc.
Vì chỉ đi lễ ngày thường mỗi
tháng một lần với cả trường, không đi lễ Chúa Nhật, nên phần lớn các em không
hề biết Kinh Sáng Danh, Kinh Tin Kính hay bài đọc hai. Ngày huấn luyện đầu
tiên, nhiều em làm dấu thánh giá theo kiểu Ðông Phương khiến tác giả phải sửa lại,
dù nhà trường xác nhận: ngày học nào, các em cũng làm dấu Thánh Giá đọc kinh
buổi sáng! Ðiều này cho thấy không ai lưu tâm sửa lại lối làm dấu Thánh Giá của
các em. Tác giả nhận thấy không một giáo viên nào tham dự Thánh Lễ cả, nên việc
lưu ý tới những chi tiết như vừa nói đâu có ưu tiên gì đối với họ.
Các em không biết gì về lễ
phục, các á bí tích, các kinh trong Giáo Hội ngoại trừ Kinh Kính Mừng và Kinh
Lạy Cha; các em cũng không biết gì về ngày lễ và nhất là Ơn Thánh Hóa. Kể từ
lần xưng tội đầu tiên, các em chưa bao giờ xưng tội lần thứ hai, nhưng tất cả
đều lên rước lễ, không hề thắc mắc. Nếu buộc phải dự lễ, cha mẹ các em cũng
không ngần ngại lên rước lễ cách vui vẻ. Các thầy cô không phải là người Công
Giáo giữ đạo, cha mẹ không phải là người Công Giáo giữ đạo, còn cha xứ thì
không bao giờ dám gợi ý với cộng đoàn rằng họ nên đi xưng tội. Chắc sợ mếch
lòng.
Cha xứ nhà thờ Thánh Dismas
là một người có khuynh hướng đồng tính. Rất có thể vị linh mục này, cứ gọi ngài
là Cha Dave đi, sống cuộc sống độc thân. Không ai hoài nghi ngài về điểm này.
Nhưng ngài quả là một vị linh mục truyền thống, tốt bụng, lịch thiệp, được các
em thương mến. Ngài làm mọi điều có thể làm để tham dự vào sinh hoạt của
Trường, và ngài luôn có những lời nói ấm áp đối với giáo dân, học sinh và phụ
huynh. Phong thái của ngài tại tòa giải tội hết sức chính thống, không hề phân
tích tâm lý ai, và ra việc đền tội rất thích đáng. Ngài chủ tọa Thánh Lễ cách
sốt sắng, không "tạo hoẹt" này nọ, coi Thánh Lễ là việc nghiêm túc và
long trọng.
Chỉ có điều, ngài biết nhiều
hơn việc chỉ biết khuyên tín hữu sống làm người Công Giáo ra sao. Vì ngài không
nói tới tội, không bao giờ. Ngài cũng không thảo luận về các thánh, các việc
sùng kính, kinh mân côi hay cầu nguyện các loại, hôn nhân, sự chết, các bí
tích, đời sống gia đình Công Giáo, ma qủy, người nghèo, người bệnh, người già,
người trẻ, lòng thương xót, sự tha thứ, hay bất cứ khía cạnh Ðức Tin Công Giáo
nào khác có ích cho người tín hữu giáo dân. Các bài giảng lễ của ngài áp dụng
một cách hết sức nghèo nàn bài đọc Tin Mừng của ngày lễ, nghe chúng như hệt các
bài suy niệm Tin Mừng hồi năm 1975. Không giáo dân nào mang các bài giảng này
ra thảo luận!
Các hàng ghế không đầy người.
Thánh lễ đông người dự nhất là thánh lễ 10 giờ 30 sáng Chúa Nhật, lúc các hàng
ghế đầy khoảng 2/3. Tác giả dự lễ Vọng Phục Sinh năm rồi, nhà thờ chỉ đầy một
nửa. Những người tham dự Thánh Lễ Chúa Nhật khá đa dạng. Khá đông là giáo dân
cao tuổi, họ ngồi chung với nhau và xem ra không quan tâm bao nhiêu tới
"luật chữ đỏ": không qùy sau khi rước lễ, nắm tay nhau khi đọc kinh
Lạy Cha, nói chuyện to tiếng trước và sau Thánh Lễ, đi lại trong nhà thờ tìm
gặp bằng hữu, không biết rằng nhiều người khác cần im lặng để cầu nguyện. Những
giáo dân có tinh thần cầu nguyện và tôn kính là một nhóm gia đình Phi Luật Tân.
Những nhóm khác là các gia đình trung lưu, người Công Giáo độc thân "lang
bang" và một số người Châu Mỹ La Tinh bảo thủ. Sau Thánh Lễ, các người cao
niên nán ở lại tìm cách bắt tay cha xứ, những người khác thì lái xe về nhà ngay
sau đó. Còn tác giả, vì không quen biết nhiều người trong số này, nên dù muốn
nêu các vấn đề này ra với họ, mà không dám.
2014 là năm vĩ đại đối với
phong trào phò sự sống
Becky Yeh thuộc phong trào
Live Action thì vui mừng nêu ra 9 lý do khiến phong trào lấy làm vui trong năm
2014. Có thể nói năm 2014 là năm phong trào phò sự sống gặt hái được những
thành công lớn lao trên khắp đất nước Hoa Kỳ. Nhất là đối với tổ chức Live
Action, do Lisa Rose sáng lập lúc cô mới 15 tuổi.
Cuốn video "What is
Human?" (Nhân Bản là gì?) của Live Action đã được truyền bá nhanh như vi
khuẩn (go viral) trong năm 2014, hàng triệu người đã coi nó trên Facebook. Cuốn
video này cho thấy sự thật xấu xa của việc phá thai vào thai kỳ cuối, căn cứ
vào chính lời khai của các tay chuyên môn phá thai. Nó nhằm tố cáo tội ác của
kỹ nghệ phá thai, không chịu nhìn nhận nhân tính của các trẻ em chưa sinh ra
đời...
Phò sự sống đang trở thành
phong trào công bình xã hội của thế hệ này. Nhờ các tiến bộ kỹ thuật và sức
mạnh của các phương tiện truyền thông, tâm trí người ta đang thay đổi đối với
việc phá thai. Phần lớn khán thính giả của Facebook Live Action thuộc lứa tuổi
dưới 25, đông nhất thuộc lớp tuổi từ 13 tới 17. Lớp tuổi này vốn là mục tiêu
của tổ chức phò phá thai Planned Parenthood. Nhưng hiện nay Live Action đang
nắm được lớp tuổi này trước nhất. Các phương tiện truyền thông của Live Action
khắp thế giới đang vận động để lớp tuổi này trở thành tiếng nói phò sự sống.
Mùa xuân 2014, Live Action
công bố một tường trình và một cuốn video chi tiết hóa 6 năm điều tra các dối
trá, hủ hóa, và tai tiếng của Planned Parenthood, cơ sở cung cấp phá thai lớn
nhất Hoa Kỳ. Ðược tài trợ phần lớn bởi người đóng thuế, tổ chức phá thai khổng
lồ này cho thấy họ là tổ chức đặt lợi nhuận lên trên sức khỏe và phúc lợi của
phụ nữ và trẻ em. Các vi phạm của Planned Parenthood do Live Action vạch trần
gồm có: che đậy các lạm dụng về tình dục, sẵn sàng trợ giúp và tiếp tay cho
những tổ chức buôn bán tình dục, sẵn sàng thực hiện việc sát nhi và các vụ phá
thai căn cứ vào phái tính và chủng tộc, rao bán và thao túng các thông tin sai
lạc về y khoa.
Live Action gửi tới mỗi nhà
làm luật tại Capitol Hill, một phúc trình về các khám phá của mình qua cuộc
điều tra Planned Parenthood kéo dài 6 năm; bản phúc trình nay cung cấp chi tiết
liên quan tới các lạm dụng đáng kể đang lan tràn trong liên hợp Planned
Parenthood. Từ những cuộc họp báo trình bày các phá hoại của kỹ nghệ phá thai
tới các cuộc tụ tập hàng ngàn người trong Cuộc Diễn Hành Phò Sự Sống tại Thủ Ðô
Hoa Thịnh Ðốn, Live Action đang đứng lên tranh đấu cho sự sống trong năm 2014.
Sứ điệp phò sự sống đang tới
tận tay người trẻ khắp nước Mỹ. Tập san miễn phí phò sự sống The Advocate dành
cho sinh viên học sinh đã được phân phối tới 250,000 người trong các trường học
và cộng đồng toàn quốc. Thực vậy, The Advocate gia tăng 235 phần trăm về in ấn
và phân phối trong năm 2014. Ðược chủ tịch Live Action là Lisa Rose sáng lập,
tập san này chia sẻ sự thật về phá thai một cách đầy thuyết phục và lôi cuốn về
hình ảnh.
Live Action mạnh dạn chia sẻ
các sự thật về phá thai và phẩm giá của mỗi con người nhân bản với mọi phương
tiện truyền thông, từ các cơ sở cung cấp tin tức địa phương tới CNN, Fox News
và The Blaze. Năm 2014, Live Action tạo được tin sốt dẻo nhờ cuộc điều tra bí
mật, các bài xã luận mạnh dạn, các cuộc tranh luận và phỏng vấn trên truyền
hình, truyền thanh cũng như ấn phẩm toàn quốc. Khiến cho cả những phương tiện
truyền thông phò phá thai xưa nay cũng phải tường thuật việc làm của phong
trào. Và họ càng tường thuật, nước Mỹ càng thấy phá thai thực sự là một bất
công như thế nào.
Chủ tịch của Live Action,
Lisa Rose, là khách thường xuyên trên các chương trình truyền hình The O'Reilly
Factor, Hannity, The Laura Ingraham Show, và nhiều đài truyền hình và chương
trình phát thanh toàn quốc. Các công trình của cô được trình bầy trên hầu hết
các cơ quan tin tức quan trọng, từ CBS tới CNN, từ Los Angeles Times tới the
Washington Post.
Trong khi các phương tiện
truyền thông chính dòng không chịu tường thuật các sự thật liên quan tới phá
thai, thì cơ sở tin tức của Live Action mạnh dạn chia sẻ giá trị và phẩm giá
của con người nhân bản. Ấn bản Live Action News tới tay hàng trăm triệu độc giả
mỗi tuần. Năm 2014, Live Action News đạt con số kỷ lục độc giả với những chủ đề
đầy tính thông tri liên quan tới các biến cố thời sự và tính thánh thiêng của
sự sống con người.
Năm 2014, hơn 700,000 người
ái mộ Facebook và 25,000 người ái mộ Twitter của Live Action đã vận động bè bạn
và gia đình thảo luận về tính thánh thiêng của sự sống và tính tàn bạo của phá
thai. Hàng trăm ngàn những người này đang chia sẻ với người khác các nội dung
của Live Action, giúp cho sứ điệp của Live Action tới tai hàng triệu người.
Cuộc điều tra của Live Action
về giáo dục tính dục (SexEd) đã vạch trần những lời khuyên đầy nguy hiểm của
Planned Parenthood trong lãnh vực này: họ đã khuyến khích trẻ vị thành niên 15
tuổi cách "đột nhập" các cửa tiệm tình dục, cách mua các trò chơi
tình dục và cách thử nghiệm với BDSM (bondage and discipline, dominance and
submission, sadism and masochism [nô dịch và kỷ luật, thống trị và tùng phục,
ác dâm và khổ dâm]). Các điều tra của Live Action cũng cho thấy cơ sở này
khuyến khích các vị thành niên chơi những trò chơi có tính bạo lực về tình dục.
Sau khi Live Action cho công
bố kết quả cuộc điều tra SexEd, bộ trưởng tư pháp của Colorado, John Suthers,
công bố sẽ mở cuộc điều tra riêng về vấn đề này.
2014 là năm của Ðức
Phanxicô
John L. Allen Jr. thì cho
rằng cuối cùng, trong năm 2014, Ðức Phanxicô đã chiếm được cảm tình của dân Mỹ.
Không như hồi đầu năm, khi Ðề Xuất Kasper được tung ra và người phản đối mạnh
mẽ đầu tiên là Ðức Hồng Y Raymond Burke, vị Hồng Y Mỹ duy nhất nắm một bộ sở
của Vatican. Với ngày giờ qua đi sau đó, càng ngày xem ra người Công Giáo Mỹ
càng "đứng sau lưng" vị giáo phẩm tại Vatican của họ. Nhất là sau
Thượng Hội Ðồng đặc biệt về gia đình, nơi vị Hồng Y này tỏ ra cương quyết và
bộc trực hơn hết đến độ gần như thách thức thẩm quyền tối cao của Ðức Phanxicô,
tin ngài bị "sa thải" và do đó, không còn một vị giáo phẩm Mỹ nào tại
Vatican nữa, thì dư luận Mỹ gần như tỏ ra thất vọng đến độ có người, như Ross
Douthat của tờ New York Times, nói tới bóng ma "ly khai" (xem
"The Pope and the Precipice", New York Times, 25 October 2014).
Chính Ðức Hồng Y Raymond
Burke, trong cuộc phỏng vấn của Tờ Breitbart News (Áo) ngày 5 tháng 11, năm
2014, cũng cho hay Giáo Hội Công Giáo có nguy cơ ly giáo nếu người ta thấy các
giám mục "đi ngược lại" các giáo huấn đã thành nề nếp xưa nay.
John Allen, sau khi thuật lại
các nhận định của một số nhân vật tên tuổi như nhà văn và sử gia Ý Roberto de
Mattei, Ðức Cha Rogelio Livieres Plano, Paraguay, nói về viễn tượng ly giáo từ
ngày Ðức Phanxicô lên cầm quyền, có nhắc tới hai phản ứng "nhẹ nhàng
hơn". Theo ông, vì lúc này, chưa thể có một ly giáo. Muốn có ly giáo, một
giám mục phải đứng ra thành lập một Giáo Hội song hành. Hiện chưa có một giám
mục nào như thế cả. Ngoài ra, các vị giám mục bảo thủ không hài lòng với hiện
tượng xa rời tín lý truyền thống hiện nay khó bề ly khai hơn các đối tác cấp
tiến của các ngài, vì phe cấp tiến vốn có liên hệ lỏng lẻo với Vatican.
Thành thử, chỉ có thể có hai
viễn tượng sau: một số vị bảo thủ sẽ tự giam mình vào thứ lưu đầy nội bộ, nghĩa
là chỉ biết chăm lo giáo phận mình, hoàn toàn làm ngơ Vatican. Allen cho hay
ngay trong tuần có Bản Tường Trình Tạm Thời của Thượng Hội Ðồng 2014, một nhà
bảo thủ nổi tiếng của Mỹ không ngần ngại nói lên quan điểm này: nhất định không
hướng về Rôma để tìm sự lành mạnh cho linh hồn!
Thứ hai, thôi không bênh vực
Ðức Phanxicô nữa, không dành cho ngài điều mà người Mỹ vẫn gọi là "the
benefit of doubt" (tin không cần chứng cớ), tỏ ra ngờ vực đối với bất cứ
điều gì ngài tuyên bố và thực hiện. Ðây là thái độ cố hữu của các người Công
Giáo cấp tiến suốt thời Ðức Gioan Phaolô II và Bênêđíctô XVI.
Vì là một người Hoa Kỳ trong
hoàn cảnh tư duy Hoa Kỳ không được tôn trọng, Allen nêu ra bóng ma "tài
chánh" như là hệ luận của hai thái độ trên. Theo ông, người Công Giáo bảo
thủ thường là những chi thể tận tụy nhất của Giáo Hội và do đó, đóng góp nhiều nhất
về phương diện tài chánh. Ông cho hay: trong tuần lễ gay cấn nhất của Thượng
Hội Ðồng về Gia Ðình năm 2014, một vị đứng đầu một cơ quan nghiên cứu chính
sách (think tank) ở Rôma cho hay đã nhận được một cú điện thoại của một trong
những người tặng dữ cho biết: nếu sự việc cứ tiếp tục như hiện nay, người này
sẽ thôi không đóng góp nữa.
Và ông kết luận: "nói
rộng hơn, những người Công Giáo bị gán cho nhãn hiệu 'bảo thủ' thường là những
người xách nước cho Giáo Hội ở mọi lãnh vực, từ địa phương tới hoàn vũ. Nếu cái
nguồn vốn nhân lực này cạn đi, thì quả là khó khăn cho Ðức Phanxicô đẩy mạnh
nghị trình của ngài".
Nói thế, nhưng ông tin Ðức
Phanxicô "không ngây thơ về chính trị và đã từng chứng tỏ là người có khả
năng 'giải giới' những kẻ phê bình mình".
Mà ngài giải giới họ thật, ít
nhất đối với Hoa Kỳ. Thực vậy, gần vào cuối năm 2014, ngài đã thực hiện hai
việc "kỳ diệu" gần như làm người Công Giáo Hoa Kỳ quên khuấy vết
thương "Raymond Burke".
Việc đầu tiên là Phúc Trình
Về Các Nữ Tu Hoa Kỳ, kết qủa cuộc điều tra kéo dài 6 năm mà khởi đầu ai cũng
tưởng sẽ lâm vào ngõ bí. Nhưng phúc trình 5,000 chữ không những khai thông ngõ
bí mà còn trở thành điều một nhà phê bình cho là một cuộc tỏ tình (love fest):
đầy lời khen nồng nàn và không một biện pháp kỷ luật!
Liền sau đó, vào ngày hôm
sau, tin vui bừng nở thứ hai: Ðức Phanxicô là phương thế chính tái lập bang
giao Mỹ - Cuba! Và đây là lời của Tổng Thống Hoa Kỳ: "Tôi muốn cám ơn Ðức
Giáo Hoàng Phanxicô, mà gương sáng tinh thần cho ta thấy sự quan trọng của việc
theo đuổi thế giới như nó đáng là, chứ không phải thứ thế giới hiện nó đang
là". Nghĩa là một con người nhìn xa trông rộng. Obama quả đang nhắn nhủ
người bảo thủ Hoa Kỳ: đừng nhìn gần hãy nhìn xa như vị giáo hoàng của qúy vị!
Vũ Van An
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét