22/01/2015
Thứ Năm
sau Chúa Nhật 2 Quanh Năm
Bài Ðọc I: (năm I) Dt 7, 25 - 8, 6
"Người chỉ dâng của lễ một lần khi hiến dâng chính
Mình".
Trích thư gửi tín hữu Do-thái.
Anh em thân mến, Chúa Giêsu có thể cứu độ cách vĩnh viễn những
ai nhờ Người mà đến với Thiên Chúa, vì Người hằng sống để chuyển cầu cho chúng
ta.
Phải, vì chúng ta cần một vị Thượng tế thánh thiện, vô tội, tinh
tuyền, tách biệt khỏi kẻ tội lỗi và đã được nâng cao trên các tầng trời. Người
không cần phải như các tư tế hằng ngày dâng của lễ, trước là đền tội lỗi mình,
sau là đền tội lỗi dân chúng, vì Người làm việc ấy chỉ có một lần khi hiến dâng
chính Mình. Vì Lề luật thì đặt những người yếu đuối làm tư tế, còn lời thề có
sau Lề luật, thì đặt Người Con hoàn hảo làm thượng tế đến muôn đời.
Ðiểm chính yếu về các điều đang đề cập đến là: chúng ta có một
Thượng tế như thế ngự bên hữu Ðấng Tối Cao trên trời, với tư cách là chủ tế
trong đền thờ, và trong nhà tạm chân thật mà Chúa - chứ không phải người phàm -
đã dựng nên. Quả thật, mọi thượng tế được đặt lên là để hiến dâng lễ vật và hy
tế, vì thế, vị thượng tế này cần phải có gì để hiến dâng. Vậy nếu Người còn ở
trần gian, thì Người cũng không phải là tư tế, vì đã có những người phụ trách
hiến dâng của lễ theo lề luật. Việc phượng tự mà họ làm chỉ là hình bóng những
thực tại trên trời, như lời đã phán cùng Môsê khi ông sắp dựng nhà tạm rằng:
Chúa phán: "Ngươi hãy xem, ngươi sẽ làm mọi sự theo mẫu Ta đã chỉ cho
ngươi trên núi". Hiện giờ vị Thượng tế của chúng ta đã lãnh một chức vụ
cao trọng hơn, bởi vì Người là Ðấng trung gian của một giao ước tốt hơn, mà
giao ước ấy được thiết lập trên những lời hứa rất tốt lành.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 39, 7-8a. 8b-9. 10. 17
Ðáp: Lạy Chúa, này con xin đến, để thực thi ý Chúa (c. 8a và
9a).
Xướng: 1) Hy sinh và lễ vật thì Chúa chẳng ưng, nhưng Ngài đã mở
rộng tai con. Chúa không đòi hỏi lễ toàn thiêu và lễ đền tội, bấy giờ con đã
thưa: "Này con xin đến". - Ðáp.
2) Như trong quyển vàng đã chép về con: lạy Chúa, con sung sướng
thực thi ý Chúa, và pháp luật của Chúa ghi tận đáy lòng con. - Ðáp.
3) Con đã loan truyền đức công minh Chúa trong Ðại hội, thực con
đã chẳng ngậm môi, lạy Chúa, Chúa biết rồi. - Ðáp.
4) Hãy mừng vui hoan hỉ trong Chúa, bao nhiêu kẻ tìm Chúa, và
luôn luôn nói: Chúa thực là cao cả! bao nhiêu kẻ mong ơn phù trợ của Ngài. -
Ðáp.
Alleluia: Mt 4, 4b
Alleluia, alleluia! - Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng
bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra. - Alleluia.
Phúc Âm: Mc 3, 7-12
"Các thần ô uế vừa thấy Người, liền sụp lạy và kêu lên rằng:
"Ngài là Con Thiên Chúa", nhưng Người nghiêm cấm chúng không được tiết
lộ gì về Người".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu cùng các môn đệ lui về bờ biển, đám đông từ
Galilêa theo Người, và từ Giuđêa, Giêrusalem, Iđumê, bên kia sông Giođan, miền
Tyrô và Siđon, nhiều kẻ đến cùng Người, khi nghe biết tất cả những việc Người
đã làm. Vì đông dân chúng, nên Người bảo các môn đệ liệu cho Người một chiếc
thuyền, kẻo họ chen lấn Người. Vì chưng, Người đã chữa lành nhiều bệnh nhân, nên
bất cứ ai mắc bệnh tật gì đều đến gần để động đến Người. Và những thần ô uế vừa
thấy Người, liền sụp lạy và kêu lên rằng: "Ngài là Con Thiên Chúa",
nhưng Người nghiêm cấm chúng không được tiết lộ gì về Người.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Hiểu biết Chúa Giêsu
Có một giai thoại về Trang Tử như sau: Một hôm, Trang Tử cùng đệ
tử đi chơi núi, một người thợ rừng hỏi: "Tại sao cây này không dùng được?",
Trang tử liền nói: "Cây này vì bất tài mà được sống lâu". Về đến nhà,
nguời thợ bắt con chim không biết gáy để làm tiệc đãi khách. Hôm sau đệ tử hỏi
Trang Tử:
- Hôm qua, cái cây trên núi vì bất tài mà sống, con chim hồng vì
bất tài mà chết; theo Thầy, Thầy xử trí thế nào?
Trang Tử cười và nói:
- Tài và bất tài đều là quấy cả. Khôn cũng chết, dại cũng chết,
biết thì sống.
Ðông Phương đề cao sự khôn ngoan ở đời; Tây Phương chịu ảnh hưởng
Hy Lạp cũng dạy: con người lý tưởng là con người biết nhiều. Nhưng biết không
chỉ là biết sự vật, mà là biết con người, và biết con người không chỉ là một nhận
thức suông, mà thiết yếu là đi vào tri giao mật thiết.
Trong Tin Mừng hôm nay, dường như tác giả muốn đưa chúng ta vào
một sự hiểu biết như thế. Thánh Marcô trình bày cho chúng ta nhiều phản ứng hay
đúng hơn nhiều nhận thức khác nhau về con người Chúa Giêsu. Trước hết là đám đông
từ các nơi tìm đến với Chúa Giêsu, họ nghe và chứng kiến nhiều phép lạ Ngài thực
hiện. Nhưng trong nhận định của Marcô, đám đông chỉ tìm đến để được ăn no nê, để
được chữa trị khỏi các bệnh tật, chứ không phải để hoán cải; đám đông chỉ thấy
cái trước mắt là phép lạ, mà không đọc ra được ý nghĩa của phép lạ là dấu chỉ của
Nước Trời mà Chúa Giêsu đã loan báo. Nói tắt, đám đông không biết gì về Chúa
Giêsu, và đây là lý do tại sao Chúa Giêsu tỏ ra dè dặt đối với đám đông, Ngài
thường lẩn tránh họ. Duy chỉ có ma quỷ biết Chúa Giêsu là ai, nhưng biết đối với
ma quỷ không đồng nghĩa với tri giao, mà chỉ là thù hận.
Ðặt vào đúng văn mạch, thì Tin Mừng hôm nay muốn trình bày cho
chúng ta nhiều thứ hiểu biết về Chúa Giêsu: ma quỷ biết Chúa Giêsu, nhưng biết
trong thù hận; đám đông thì tìm đến với Ngài vì mục đích trục lợi; bà con thân
thuộc của Ngài chỉ có về Ngài một sự hiểu biết hời hợt, thiếu chiều sâu; những
người Biệt phái thì hoàn toàn mù tịt về con người Chúa Giêsu; chỉ có Nhóm Mười
Hai về sau này mới có một hiểu biết chính xác về Ngài. Nhưng đối với Chúa
Giêsu, biết Ngài không chỉ là một nhận thức của trí tuệ, mà là đi vào tri giao
mật thiết với Ngài, đi theo Ngài, nên một với Ngài. Ðó là lý do tại sao sau khi
Phêrô đại diện Nhóm Mười Hai tuyên xưng Ngài là Ðức Kitô Con Thiên Chúa hằng sống,
Ngài liền loan báo về cuộc Tử nạn của Ngài và mời gọi họ vác lấy Thập giá mỗi
ngày và đi theo Ngài. Và đó chính là sự hiểu biết về Ngài mà Chúa Giêsu đang chờ
đợi nơi mỗi Kitô hữu. Biết và tuyên xưng trên môi miệng mà thôi chưa đủ, biết
Ngài thật sự là nên một với Ngài đến độ thốt lên như Thánh Phaolô: "Tôi sống,
nhưng không phải tôi sống, mà là chính Chúa Kitô sống trong tôi".
Ước gì tâm tình và xác tín của Thánh Phaolô cũng thấm nhập và hướng
dẫn chúng ta từng giây phút của cuộc sống.
Veritas Asia
Lời
Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm
Tuần 2 TN, Năm lẻ
Bài đọc: Heb
7:25 - 8:6; Mk 3:7-12.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Chúa
Giêsu là sự tòan hảo của Thiên Chúa.
Trong cuộc sống, con người phải trải qua nhiều giai đọan thử
thách và vấp ngã, trước khi đạt tới chỗ tòan hảo. Tục ngữ Việt Nam cũng nói lên
điều này trong câu: “Thất bại là mẹ thành công.” Tác giả Thư Do-Thái đề cập đến
quan niệm này ngay từ đầu Thư: “Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã
phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ; nhưng vào thời sau hết này, Thiên
Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử. Thiên Chúa đã nhờ Người mà dựng nên vũ
trụ, đã đặt Người làm Đấng thừa hưởng muôn vật muôn loài.” Khi cái hòan hảo tới
thì cái tạm thời qua đi. Điều quan trọng là con người cần nhận ra cái hòan thiện
và tin theo, chứ không ngoan cố giữ lại cái cũ.
Các Bài Đọc hôm nay nói lên vai trò quan trọng của Chúa Giêsu
trong Mầu Nhiệm Cứu Độ của Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, Tác-giả Thư Do-Thái nhấn
mạnh đến 3 yếu tố quan trọng trong việc Chúa Giêsu hiến mình làm của lễ đền tội
cho con người: Ngài vừa là Thượng Tế theo phẩm trật Melkizedek, vừa là của lễ
tòan hảo, và nơi Ngài dâng của lễ lên Thiên Chúa là ngai vàng nơi Thiên Chúa ngự
trên trời. Trong Phúc Âm, khi nghe những gì Chúa Giêsu đã làm, dân chúng từ khắp
nơi kéo đến để được nghe giảng và chữa lành bởi Chúa Giêsu; ngay cả các thần ô
uế cũng khiếp sợ Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Chúa Giêsu vừa là Thượng Tế thập tòan, vừa là
của lễ hy sinh tòan hảo.
1.1/ Của lễ của Thượng Tế Giêsu dâng thánh thiện và vẹn tòan hơn của
lễ của Cựu Ước: Để chứng minh điều này, tác giả Thư Do-Thái đề cao những đặc
tính của Chúa Giêsu: “Phải, đó chính là vị Thượng Tế mà chúng ta cần đến: một vị
Thượng Tế thánh thiện, vẹn toàn, vô tội, tách biệt khỏi đám tội nhân và được
nâng cao vượt các tầng trời.”
(1) Chỉ dâng hy lễ một lần là đủ: “Đức Giê-su không như
các vị thượng tế khác: mỗi ngày họ phải dâng lễ tế hy sinh, trước là để đền tội
của mình, sau là để đền thay cho dân; phần Người, Người đã dâng chính mình và
chỉ dâng một lần là đủ.” Để hiểu ý tác giả, chúng ta cần so sánh vai trò của
Chúa Giêsu là Thượng Tế theo phẩm trật Melkizedek với vai trò của Thượng Tế
theo phẩm trật Aaron:
- Các Thượng-tế: có vai trò nổi bật trong Ngày Xá Tội, mỗi năm một
lần. Trong ngày này, ông được quyền vào trong nơi Cực Thánh để dâng lễ đền tội
cho dân. Trước khi có thể dâng lễ đền tội cho dân chúng, ông phải dâng lễ đền tội
cho ông trước bằng lễ vật của chính ông. Sau đó, ông dâng lễ vật của dân để đền
tội cho họ. Ngày Xá Tội cứ tiếp diễn mỗi năm như thế.
- Thượng Tế Giêsu: Vì Ngài thánh thiện vẹn tòan, nên Ngài không
cần dâng của lễ đền tội cho mình. Để đền tội cho dân, Ngài dâng chính thân mình
làm của lễ đền tội. Đây là lễ vật hy sinh thánh thiện và tinh tuyền nhất, không
một của lễ nào có thể so sánh được. Chính vì vậy, Ngài chỉ cần dâng một lần là
đủ. Vì thế, Chúa Giêsu vừa là Thượng Tế, vừa là lễ vật hy sinh; và vì Ngài sống
mãi, nên biến cố hy sinh của Ngài trên Đồi Golgotha thay thế của lễ đền tội
trong Ngày Xá Tội. Con người không cần lễ vật hy sinh của theo Luật Cựu Ước nữa.
(2) Chúa Giêsu là Thượng Tế của Thiên Chúa và của con người: Tác gỉa
kết luận: “Vì Luật Moses thì đặt làm thượng tế những con người vốn mỏng giòn yếu
đuối, còn lời thề có sau Lề Luật, lại đặt Người Con đã nên thập toàn cho đến
muôn đời.” Nói cách khác, Chúa Giêsu vừa là Thượng Tế tòan hảo, và của lễ Ngài
dâng để đền tội cho dân cũng tòan hảo vì là chính bản thân của Ngài.
1.2/ Thánh Điện để dâng của lễ là ngai vàng Thiên Chúa trên trời: Sau khi
đã đề cập tới chức vụ Thượng Tế, và của lễ hy sinh đề tội, tác giả tiến đến chỗ
dâng của lễ. Trong Cựu Ước, chỗ dâng của lễ là nơi Cực Thánh trong Đền Thờ.
Trong Tân Ước, chỗ dâng của lễ là chính ngai vàng Thiên Chúa ngự: “Điểm chủ yếu
trong những điều đang nói ở đây là điểm này: chúng ta có một vị Thượng Tế cao cả
như thế ngự bên hữu ngai Đấng uy linh ở trên trời.”
(1) Nơi Cực Thánh trong Đền Thờ dưới đất: là nơi
Thiên Chúa hiện diện với con người. Nơi này được xây cất bởi con người theo một
kiểu mẫu mà Thiên Chúa đã chỉ dạy cho Moses trên núi, nhưng nơi này “chỉ là
hình ảnh lu mờ mô phỏng thánh điện trên trời.”
(2) Ngai Thiên Chúa trong Thánh Điện trên trời: Khi
Chúa Giêsu dâng lễ vật hy sinh, Ngài dâng “trong lều trại thật, do Thiên Chúa
chứ không phải do người phàm dựng lên.”
Nói tóm, “Đức Giêsu được một tác vụ cao trọng hơn, bởi vì Người
là trung gian của một giao ước tốt đẹp hơn; giao ước này căn cứ vào những lời hứa
tốt đẹp hơn.”
2/ Phúc Âm: Mọi người từ khắp nơi kéo đến với Chúa Giêsu.
Bước đầu trong hành trình rao giảng của Chúa Giêsu thành công tốt
đẹp: phần vì những lời giảng dạy của Ngài, phần vì những phép lạ Ngài làm cho
dân chúng. Tiếng lành đồn xa, nên như trình thuật hôm nay kể, mọi người trong
khắp vùng Cận Đông tuôn đến với Chúa Giêsu: “Đức Giêsu cùng với các môn đệ của
Người lánh về phía Biển Hồ. Từ miền Galilee, người ta lũ lượt đi theo Người. Và
từ miền Judah, từ Jerusalem, từ xứ Idumea, từ vùng bên kia sông Jordan và vùng
phụ cận hai thành Tyre và Sidon, người ta lũ lượt đến với Người, vì nghe biết
những gì Người đã làm.”
(1) Chúa Giêsu chữa con người khỏi mọi bệnh họan tật nguyền: Điều có
sức hấp dẫn con người nhất là được chữa lành khỏi mọi bệnh họan tật nguyền. Dân
chúng kéo đến với Chúa Giêsu để được chữa bệnh. Ngài có năng lực của Thiên Chúa
đến nỗi “ai có bệnh cũng đổ xô đến để sờ vào Người.” Nếu cứ để họ chen lấn xô đẩy
nhau để được đến gần và sờ vào Chúa, không khéo sẽ có nhiều tai nạn không may xảy
ra. Hơn nữa, Chúa đến không phải chỉ để chữa bệnh, mà còn giảng dạy và mặc khải
về Thiên Chúa, nên Chúa Giêsu đã khôn ngoan “bảo các môn đệ dành sẵn cho Người
một chiếc thuyền nhỏ.”
(2) Các thần ô uế biết Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa: Danh
xưng “con Thiên Chúa” không nhất thiết chỉ bản tính Thiên Chúa của Chúa Giêsu,
vì danh xưng này được dùng để chỉ nhiều người như: các thiên thần (Gen 6:2),
dân Do-Thái là con Thiên Chúa (Hos 11:1), vua của Do-Thái là con Thiên Chúa (II
Sam 7:14), người công chính là con Thiên Chúa (Sir 4:10)… Các thần ô uế có thể
nhận thấy một thứ quyền lực thánh thiện từ Chúa Giêsu đối chọi với sự ô uế của
chúng, làm cho chúng không thể tồn tại, nên hỏang sợ kêu lên: "Ông là Con
Thiên Chúa!" Nhưng Người cấm ngặt chúng không được tiết lộ Người là ai.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúa Giêsu là sự tòan hảo của Thiên Chúa. Chúng ta hãy tin tưởng
và học hỏi nơi Ngài để biết về Thiên Chúa.
- Vì chúng ta không có thời gian nhiều để học hỏi mọi điều hay
trong vũ trụ; điều quan trọng và cần thiết nhất chúng ta phải học là kiến thức
về Thiên Chúa.
- Chỉ một người duy nhất có thể mang đến cho chúng ta Ơn Cứu Độ
là Chúa Giêsu qua hiến lễ hy sinh của Ngài trên Thập Giá.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
22/01/15 THỨ NĂM TUẦN 2
TN
Th. Vinh-sơn, phó tế, tử đạo
Mc 3,7-12
Th. Vinh-sơn, phó tế, tử đạo
Mc 3,7-12
Suy niệm: Nhiều
danh thủ, siêu sao thế giới hết sức bất ngờ vì độ “cuồng” mà người hâm mộ Việt
Nam dành cho họ khi họ đến thăm đất nước này. Từng đoàn người đông đảo chờ đợi
tại sân bay tới tận nửa đêm để đón thần tượng của mình; có người còn khóc ròng
vì không thể xin được chữ ký của họ. Đó chỉ là một số dấu chỉ nhẹ nhàng của hội
chứng cuồng thần tượng mà nếu không tỉnh táo, có thể dẫn đến những sai lệch về
nhận thức và về chính bản thân. Tin Mừng hôm nay thuật lại việc đám đông lũ
lượt tìm đến Chúa Giê-su. Ngài không cho họ chữ ký kỷ niệm; trái lại, Ngài chữa
lành họ không chỉ tật bệnh phần xác mà còn phục hồi cho họ điều cao quý nhất đó
là phẩm giá của người con cái Chúa.
Mời Bạn: Theo
Chúa mà chỉ để tìm kiếm những lợi lộc vật chất sẽ dẫn đến những lệch lạc trong
mối tương quan với Thiên Chúa, khiến niềm tin đích thực bị xói mòn và biến
thành một thứ thờ ngẫu tượng như ngày xưa dân Ít-ra-en từ bỏ Thiên Chúa và đặt
ra một thứ ngẫu tượng để thờ lạy. Khi dạy chúng ta cầu nguyện, Chúa Giê-su cũng
nói chúng ta cầu xin cho các nhu cầu vật chất, nhưng trước tiên Chúa dạy chúng
ta hãy xin cho “Nước Chúa trị đến”, rồi những sự khác Chúa cũng sẽ ban cho.
Sống Lời Chúa: Trong
ngày lặp lại nhiều lần lời nguyện tắt: “Lạy Chúa, xin cho con theo Chúa mà
thôi!”
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, giữa bao điều lựa chọn, con xin chọn Chúa. Giữa
bao hạnh phúc trong đời, con xin chọn tám mối phúc mà Chúa dạy. Giữa bao vinh
quang trần thế, con chỉ mong được vào hưởng vương quốc của Chúa mà thôi. Amen.
Chữa lành nhiều bệnh nhân
Con người hôm nay nhận ra Chúa Giêsu không nhờ sự
giới thiệu của quỷ: “Ông là Con Thiên Chúa”, nhưng nhờ sự phục vụ khiêm hạ của
những lương y sống như Giêsu.
Suy niệm:
Bài Tin
Mừng hôm nay được coi là một bản tóm lược
những
hoạt động của Đức Giêsu tại vùng phía biển hồ.
Có vẻ
Ngài rút lui về vùng này không phải vì sợ bị hãm hại (Mc 3, 6),
nhưng
để mở rộng phạm vi hoạt động hơn.
Như
trước đây không lâu, mọi người từ vùng Giuđê và Giêrusalem
kéo tới
xin chịu thanh tẩy bởi ông Gioan (Mc 1, 5),
giờ đây
một đám đông lớn hơn từ khắp mọi vùng đổ xô đến với Đức Giêsu.
Có thể
nói cả dân Ítraen hào hứng tụ họp bên ngài (Mc 3, 7-8).
Chưa
bao giờ Đức Giêsu thành công đến thế !
Nhưng
nhiều người trong đám đông khổng lồ này lại là những bệnh nhân.
Họ theo
Đức Giêsu vì họ đã nghe biết những phép lạ chữa bệnh ngài làm.
Đức
Giêsu xin các môn đệ chuẩn bị một chiếc thuyền
để nếu
bị chen lấn quá trên bờ, ngài còn có thể xuống thuyền mà tránh đám đông.
Những
bệnh nhân tin rằng mình có thể được chữa lành nhờ chạm đến Ngài.
Có
những người chỉ xin chạm vào tua áo choàng của Ngài (Mc 6, 56).
Họ
không chờ Đức Giêsu đến với họ.
Chính
họ chủ động chen lấn để chạm đến Đức Giêsu.
Họ
không cần Ngài phải làm gì hay nói gì,
họ chỉ
cần chạm đến trong lòng tin là mọi bệnh tật được chữa khỏi.
Dù y
khoa đã đạt được những bước tiến đáng kể,
nhưng
ai có thể thống kê hết số bệnh nhân trên thế giới.
Con
người hôm xưa chạy đến với Đức Giêsu để xin được chữa lành
khỏi
ách nặng nề của bệnh tật thân xác và tinh thần.
Con
người hôm nay cũng chạy đến với Giáo Hội để xin được chữa lành.
Mọi nhà
thương, phòng khám bệnh hay phát thuốc của người Công giáo,
đều là
nơi các bệnh nhân gặp được Đức Giêsu.
Nơi đây
họ chạm được vào con người nhân hậu của Ngài,
và nơi
đây Đức Giêsu chạm đến họ qua bàn tay của những y bác sĩ Công giáo.
Con
người hôm nay nhận ra Chúa Giêsu
không
nhờ sự giới thiệu của quỷ: “Ông là Con Thiên Chúa”,
nhưng
nhờ sự phục vụ khiêm hạ của những lương y sống như Giêsu.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin ban cho chúng con ánh sáng đức tin
để nhận ra Chúa hôm nay và hằng ngày,
nơi khuôn mặt khốn khổ
của tất cả những người bị thử thách :
những kẻ đói, không chỉ vì thiếu của ăn,
nhưng vì thiếu Lời Chúa;
những kẻ khát, không chỉ vì thiếu nước,
nhưng còn vì thiếu bình an, sự thật, công bằng và tình thương;
những kẻ vô gia cư,
không chỉ tìm kiếm một mái nhà,
nhưng còn tìm một con tim hiểu biết, yêu thương;
những kẻ bệnh hoạn và hấp hối,
không chỉ trong thân xác,
nhưng còn trong tinh thần
nữa,
bằng cách thực thi lời hy
vọng này :
“Điều mà ngươi làm
cho người bé mọn nhất trong
anh em
là làm
cho chính Ta”
(Chân
phước Têrêxa Calcutta)
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng
Tâm Hồn Lên
22 THÁNG GIÊNG
Tin Mừng Lao Động
Lao động, đó trước hết là một ơn gọi của con người. Lao động là
dấu hiệu cho thấy bản tính của con người: những hữu thể có lý trí! Mỗi người đều
được ban cho trí tuệ và ý chí. Con người được dựng nên giống hình ảnh Thiên
Chúa – và được mời gọi làm chủ mọi tạo vật.
Để đáp trả tiếng gọi này, chúng ta có mẫu gương tuyệt hảo là Đức
Giêsu. Người đã lao động suốt ba mươi năm hàn vi ở thị trấn nghèo Na-da-rét, với
Thánh Giu-se, trong nghề thợ mộc.
Ba mươi năm âm thầm này – và cái nghề rất đỗi khiêm hạ này trong
cuộc đời của Đức Giêsu – có chất chứa một sứ điệp nào đó gọi mời chúng ta học hỏi.
Ba mươi năm ấy, có thể nói, là trường đào tạo chàng trai Giê-su: càng thêm tuổi,
càng thêm khôn ngoan, và càng dồi dào ân sủng. Con Thiên Chúa – là Con Người –
đã đảm nhận lấy lao động, một loại lao động cơ bản, là chính tiếng gọi mà Thiên
Chúa đã ủy trao cho con người ngay từ thuở ban sơ.
Ngôi nhà Na-da-rét ấy và xưởng mộc đơn sơ ấy của Thánh Giu-se và
chàng trai Giêsu là trọng tâm và là tiêu điểm của Tin Mừng Lao Động. Mẫu gương
lao động này muốn nhắc nhở chúng ta rằng điều thật sự đáng cho ta chú ý không
phải là loại công việc được làm nhưng là chính những con người làm việc. Tiêu
điểm ấy sẽ cho phép chúng ta nhận thức rõ hơn về giá trị nhân bản và siêu nhiên
của lao động.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa
Trong Gia Đình
NGÀY 22-01
Dt 7,25;8,6; Mc 3,7-12.
LỜI SUY NIỆM: “Người đã chữa lành nhiều bệnh nhân, khiến ai ai có bệnh cũng đổ
xô đến để sờ vào Người.”
Ơ đâu có Chúa Giêsu, ở đó tràn đầy phúc lành. Nên đám đông trong
nhiều vùng khi nghe có Chúa hiện diện, họ đều tuôn đến để được nghe giảnh dạy
và được hữa lành. Ai ai cũng tin vào Người, họ tin đến nỗi không những chờ đợi
Ngài dụng đến trên thân xác bệnh tật của họ, nhưng họ còn xác tín và vững tin;
tự nhủ. chỉ cần làm sao được chạm đến Người thì bệnh họ cũng được chữa
lành.
Lạy Chúa Giêsu. Trong mỗi một con người trên trần gian này ai
cũng là tội nhân trước mặt Chúa và đồng loại. Đang khao khát được tha thứ và được
chữa lành. Xin Chúa ban cho mọi thành viên trong gia đình chúng con, được ơn
tha thứ và chữa lành mọi bệnh tật trên thân xác và cả trong linh hồn của chúng
con, để chúng con được sống và sống khỏe mạnh vui tươi.
Mạnh Phương
Gương
Thánh Nhân
Ngày 22-01: Thánh VINHSƠN
Phó Tế Tử Đạo (... 304)
Thánh Vinhsơn sinh tại Huesca nước Tây Ban Nha. Từ nhỏ, thánh
nhân đã theo giúp Thánh giám mục Valêriô và được Ngài dạy dỗ cho cả về giáo lý
lẫn văn hóa. Lớn lên, Ngài còn được đức giám mục phong chức phó tế để có thể
làm việc đắc lực hơn.
Trong cuộc bách hại của Dacianô, đức giám mục giáo phận
Saragossa và vị phó tế của Ngài bị bắt trước hết. Xiềng các Ngài lại, Dacianô tống
các Ngài vào ngục. Nhưng khi mở ngục ra, ông đã ngạc nhiên khi thấy các Ngài vẫn
tươi tỉnh mạnh khỏe. Sau khi dụ dỗ lẫn đe dọa đủ cách mà không lay chuyển nổi đức
tin của vị giám mục già nua với vị phó tế của Ngài. Daciano liền phân cách hai
người ra. Cuộc tra tấn dã man phó tế Vinhsơn bắt đầu. Người ta căng Ngài ra
trên giường rồi thi nhau đánh đòn cho tới khi da thịt rách nát và máu phun ra
lai láng. Dầu vậy thánh nhân vẫn tươi tỉnh, thỉnh thoảng còn khích lệ lý hình nữa.
Tức giận, Dacianô truyền lấy móc sắt nung đỏ để xé thịt Ngài. Chính bọn lý hình
cũng phải rùng mình đối với hình phạt.
Cuối cùng, để cho tội nhân chết dần, ông truyền ném thánh nhân
vào ngục tối đầy miểng chai bể. Dầu vậy thánh nhân vẫn sống. Tương truyền rằng:
khi Ngài bị sa thải vào ngục thì ngục thất bỗng sáng trưng. Quân canh hoảng sợ
chạy trốn, chỉ có viên cai ngục tò mò ở lại coi và được ơn đức tin. Thân xác
đau đớn rã rời, nhưng từ trong ngục thất, Ngài vẫn không ngớt hát ca vịnh chúc
tụng Chúa.
Cuối cùng, bạn bè thánh nhân được phép tới thăm. Họ dọn cho Ngài
một cái giường nệm. Nhưng khi vừa dặt thánh nhân lên giường thì Ngài tắt thở.
Người ta kể rằng, cho tới nỗi đó mà Dacianô vẫn còn giận dữ. Ong
hành hạ xác chết cho hả giận. Trước hết, ông truyền vứt xác thánh nhân vào
hoang địa cho chim trời xâu xé. Nhưng một con quạ khổng lồ đã đến canh xác
không cho con vật nào tới gần. Dacianô cố gắng lần chót bằng cách cột đá để dìm
xác thánh nhân xuống biển cho cá rỉa. Nhưng sóng biển lại đánh dạt túi dựng xác
Ngài vào bờ và tại nơi này người ta đã xây cất một thánh đường dâng kính thánh
nhân.
(daminhvn.net)
22 Tháng Giêng
Người
Hành Khất Quảng Ðại
Bangladesh là một trong những quốc gia nghèo nhất trên thế giới.
Dĩ nhiên, trong một nước nghèo, thì hành khất vẫn là nghề thịnh hành nhât. Một
nhà truyền giáo đã thuật lại một trường hợp hành khất lạ lùng như sau:
Sau một ngày làm việc nặng nhọc, một người đàn ông nọ đi về nhà
mình không ngoài một phương tiện nào khác hơn là đôi chân. Người đàn ông dừng lại
dưới một bóng cây và thiếp ngủ. Dáng vẻ của ông tiều tụy đến độ người qua lại lầm
ông với một người hành khất. Không ai bảo ai, kẻ qua người lại đều dừng lại và
bỏ vào chiếc mũ của ông vài đồng xu nhỏ. Không mấy chốc, chiếc mũ cũ kỹ đầy tiền.
Vừa thức giấc, người đàn ông ngạc nhiên trước sự quảng đại của
khách qua đường. Oâng đếm từng đồng xu nhỏ: số tiền còn lớn hơn cả một ngày
công của ông. Người đàn ông mỉm cười về nghề hành khất bất đắc dĩ của mình. Chợt
nhìn thấy xung quanh mình có nhiều người hành khất đui mù tàn tật, người đàn
ông lặng lẽ đi đến từng người và chia đều cho họ số tiền ông đã thu được và tiếp
tục đoạn đường còn lại.
Adam Smith, kinh tế gia nổi tiếng của Tô Cách Lan vào thế kỷ thứ
18 đã nói một câu mà K.Marx đã lập lại trong một tác phẩm của ông. Câu nói đó
là: "Một nước giàu có là một nước trong đó có nhiều người nghèo". Câu
định nghĩa về sự phồn thịnh ấy vừa nói lên sự nghèo đói về mặt tinh thần mà những
người sống trong một nước giàu có thể cảm nghiệm được, nó cũng nói lên những bất
công xã hội mà những người nghèo trong một nước giàu phải gánh chịu.
Bần cùng thường sinh ra đạo tặc. Những nước nghèo là những nước
có nhiều tệ đoan xã hội. Tuy nhiên, cũng chính trong cảnh nghèo ấy, người ta
thường gặp được nhiều tấm lòng vàng. Cảnh nghèo có thể đưa con người đến chỗ
giành giật xâu xé, nhưng cũng có thể khiến cho con người dễ cảm thông với người
khác và san sẻ quảng đại hơn. Nhưng dĩ nhiên, chỉ có ai có tinh thần khó nghèo
đích thực mới hiểu được giá trị của cảnh nghèo và sự thôi thúc của lòng quảng đại.
"Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó". Chúa Giêsu để lại cho
chúng ta điều khoản cơ bản ấy của Hiến Chương Nước Trời. Có khó nghèo thực sự,
con người mới cân lường được sự chóng qua của tiền của vật chất. Có khó nghèo
thực sự, con người mới có thể mở mắt để nhìn thấy cảnh nghèo xung quanh. Có khó
nghèo thực sự, con người mới dễ cảm thông và mở rộng quả tim và lòng bàn tay để
trao ban.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét