13/05/2015
Thứ Tư sau Chúa Nhật VI
Phục Sinh
Bài
Ðọc I: Cv 17, 15. 22 - 18,1
"Ðấng
quý vị thờ mà không nhận biết, thì tôi xin loan báo Người cho quý vị".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Trong
những ngày ấy, nhừng người tháp tùng Phaolô, dẫn đưa ngài cho đến Athêna; và
khi đã nhận lệnh ngài truyền cho Sila và Timôthêu đến gặp ngài lập tức, họ liền
ra đi.
Bấy
giờ Phaolô đứng giữa đồi Arêôpagô mà nói: "Kính thưa quý vị người Athêna,
tôi nhận thấy quý vị rất sùng tín về mọi mặt. Vì khi đi ngang qua, nhìn các tượng
thần của quý vị, tôi cũng thấy một bàn thờ có ghi chữ: "Kính Thần vô
danh". Vậy Ðấng quý vị thờ mà không nhận biết, thì tôi xin loan báo Người
cho quý vị. Thiên Chúa, Ðấng đã tác tạo vũ trụ và vạn vật trong vũ trụ, Người
là Chúa trời đất, nên không ngự nơi đền thờ do tay người phàm làm ra. Người
cũng không cần bàn tay người phàm phụng sự như thể thiếu thốn điều gì, vì chính
Người ban cho mọi người sự sống, hơi thở và hết mọi sự. Người đã làm cho toàn
thể loài người từ một nguyên tổ lan tràn khắp mặt đất. Người phân định thời hạn
rõ rệt và biên giới chỗ họ ở, để họ tìm thấy Thiên Chúa nếu họ cố gắng dò dẫm
tìm gặp Người, vì thật ra Người không ở xa mỗi người chúng ta. Vì chưng ta sống,
ta cử động và ta hiện hữu trong Người, như có mấy thi sĩ của quý vị đã nói:
"Chúng ta thuộc tông giống Người". Vậy bởi chúng ta là dòng giống của
Thiên Chúa, chúng ta không được nghĩ rằng Thần Linh giống như vàng, hoặc bạc,
hay đá do nghệ thuật chạm trổ và suy tưởng của con người làm ra. Thiên Chúa
không chấp những thời gian mê muội đó, nay Người loan báo cho nhân loại nhận biết
để mọi người khắp nơi ăn năn hối cải, vì Người đã quy định ngày Người sẽ xét xử
vũ trụ cách công minh, do Ðấng Người đã chỉ định và cho Ðấng ấy từ cõi chết sống
lại để mọi người tin".
Khi
họ nghe nói kẻ chết sống lại, thì có kẻ nhạo cười, có người lại nói rằng:
"Ðể khi khác, chúng tôi sẽ nghe ông nói lại về điều đó". Thế là
Phaolô bỏ họ ra đi. Nhưng cũng có vài người theo và tin ngài, trong số đó có
Ðiônysiô nhân viên thuộc Arêôpagô, một phụ nữ tên Ðamari và mấy người khác nữa.
Sau đó, Phaolô rời Athêna đi Côrintô.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 148, 1-2. 11-12ab. 12c-14a. 14bcd
Ðáp: Trời đất đầy
vinh quang của Chúa.
Hoặc
đọc: Alleluia.
Xướng:
1) Hãy ca tụng Chúa từ muôn cõi trời, hãy ca tụng Người trên nơi cao thẳm. Các
thiên thần Chúa, hãy ca tụng Người đi, ca tụng Người đi, hỡi các đạo thiên
binh. - Ðáp.
2)
Quân vương địa cầu và tất cả chư dân, quan chức và các vị chính quyền trên cõi
đất, các thanh niên và cả những cô gái tân, những ông cụ già với đoàn con trẻ.
- Ðáp.
3)
Họ hãy ca tụng danh Chúa, vì danh Người siêu phàm, độc nhất, oai nghiêm. Người
tràn lan trên trời dưới đất, và Người nâng cao quyền thế dân Người. - Ðáp.
4)
Dân Người là đề tài ca tụng cho mọi tín hữu, cho hết thảy con cái Israel, dân tộc
sống gần gũi với Người. - Ðáp.
Alleluia:
Ga 16, 7 và 13
Alleluia,
alleluia! - Chúa phán: "Thầy sẽ sai Thần Chân Lý đến, Người sẽ dạy các con
biết tất cả sự thật". - Alleluia.
Phúc
Âm: Ga 16, 12-15
"Thần
Chân lý sẽ dạy các con biết tất cả sự thật".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Thầy còn nhiều điều phải nói với
các con, nhưng bây giờ các con không thể lĩnh hội được. Khi Thần Chân lý đến,
Người sẽ dạy các con biết tất cả sự thật, vì Người không tự mình mà nói, nhưng
Người nghe gì thì sẽ nói vậy, và Người sẽ bảo cho các con biết những việc tương
lai. Người sẽ làm vinh danh Thầy, vì Người sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan
truyền cho các con. Tất cả những gì Cha có, đều là của Thầy, vì thế Thầy đã nói:
"Người sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan truyền cho các con".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm: Công Việc Thánh Linh
Có
một thanh niên nọ, trong thời gian còn trai trẻ, anh ta là một tín đồ Ấn Giáo.
Anh lại có tính tò mò ưa tìm hiểu các tôn giáo khác. Sự tò mò nay đã thay đổi
người thanh niên đến một bước ngoặc biến đổi cuộc đời. Anh ta đã gặp một chủng
sinh Công giáo trong một khóa Kinh Thánh học về bài giảng trên núi. Chẳng bao
lâu họ trở thành đôi bạn tâm đắc. Anh đã tâm sự với chủng sinh nọ như sau:
"Tôi biết bài giảng trên núi đã ảnh hưởng trên thánh Gandhi như thế. Và
tôi cũng muốn sống theo lời dạy trong bài giảng, nhưng tôi sợ rằng nó quá cao,
quá khó đói với một người bình thường như tôi. Người chủng sinh không nói gì,
anh chỉ lấy diễn từ của Chúa Giêsu trước khi ly biệt các tông đồ trao cho người
thanh niên.
Thời
gian cứ trôi qua theo năm tháng, và đến cuối khóa học, người thanh niên đã hớn
hở chia sẻ như sau: "Quả thật, những lời dạy trong bài giảng trên núi đòi
hỏi thật nhiều, có thể nói là rất khó thực thi. Tuy nhiên, tôi đã gặp được lời
hứa của Chúa Giêsu. Ngài hứa ban Chúa Thánh Thần để hướng dẫn và thêm sức mạnh
cho những ai muốn sống theo Ngài. Bây giờ chẳng còn gì làm cho tôi phải bận tâm
suy nghĩ, lo lắng nữa". Và hôm nay người thanh niên ấy đã trở thành tư tế
muôn đời của Thiên Chúa.
Anh
chị em thân mến!
Khi
trao cho anh thanh niên người Ấn Giáo diễn từ của Chúa Giêsu, người chủng sinh
đã gởi cho anh sự bình an tâm hồn. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Giáo Hội cũng muốn
gởi đến chúng ta một phần nữa của sự bình an của Chúa Thánh Thần.
Có
thể nói được rằng, hiểu biết là chìa khóa mở của sức mạnh. Tuy nhiên, không phải
hiểu biết nào cũng tạo cho con người sức mạnh, một hiểu biết chủ quan chỉ đưa
con người đến mù lòa; mù lòa trong phán đoán, mù lòa trong hành động. Và có những
hiểu biết giả hiệu khác bằng các danh xưng thật hào nhoáng, nhưng thực chất lại
trống rỗng, chẳng đưa con người tới đâu.
Ba
năm chung sống với Thầy, biết bao dịp để tiếp cận với lời Thầy giảng dạy, với
những công việc Thầy làm, nhưng các môn đệ cũng chẳng hiểu gì nhiều về Thầy
mình. Mỗi lần Ngài loan báo cuộc tử nạn là mỗi lần các ông lại rơi vào lầm lẫn
và thất vọng. Bởi thế, Chúa Giêsu đã phải hứa là ban Thánh Thần Chân Lý đến để
phù trợ cho các ông. Khi Ngài đến, Ngài sẽ dạy dỗ các ông biết tất cả sự thật,
sẽ cho các ông hiểu biết trọn vẹn về Ðức Giêsu, Ðấng là Ðường, là Sự Thật và là
Sự Sống.
Ðón
nhận hiểu biết từ Thánh Thần đối với các môn đệ là một khám phá lại về Chúa
Giêsu, vì Thánh Thần loan truyền những gì đã lãnh nhận từ Ngài. Ðây chẳng phải
là một vòng luẩn quẩn hay dư thừa, vì dù cho đã sống ba năm hay hơn nữa, các
môn đệ vẫn chưa hiểu về Thầy, nếu không được Thánh Thần hướng dẫn.
Biến
cố hiện xuống của Chúa Thánh Thần là lật lại trang sử cuộc đời của Chúa Giêsu.
Nếu trước đây các tông đồ đã sống trong những trang sử ấy và đã không hiểu gì
thì bây giờ nhờ sự trợ giúp của Thánh Thần, các ông sẽ đọc được ý nghĩa của các
dấu chỉ. Bây giờ Phêrô sẽ không còn khó chịu khi thấy hai bàn tay đã làm nhiều
phép lạ lại sẵn sàng đưa ra cho người ta bắt trói. Ông cũng sẽ không còn trốn
chạy trước khổ hình Thập Giá. Nhờ Thánh Thần, Phêrô và các tông đồ đã thực sự
hiểu biết. Sự hiểu biết đã mang lại cho các ông sức mạnh, vì hiểu biết giúp các
ông sáp nhập vào Ðức Kitô. Họ sống nhưng không còn là họ sống nữa mà là chính Ðức
Kitô sống trong họ. Và cũng chẳng có một sự thật, một con đường và một sự sống
nào khác ngoài Chúa Kitô, nên người tín hữu hôm nay cũng được mời gọi hướng về
Ngài. Như các tông đồ xưa, họ đã chẳng khám phá ra Ðức Kitô, nếu không được
Chúa Thánh Thần hướng dẫn. Thiếu vắng Thánh Thần, cái nhìn của tín hữu chỉ là
cái nhìn chủ quan, hiểu biết cũng hạn hẹp, mù lòa. Chính khi đã khám phá ra sự
thật, họ mới vững niềm tin và mạnh dạn bước theo tiếng gọi của Ngài.
Qua
bài Tin Mừng hôm nay, ước mong rằng nhờ sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, mỗi
người trong chúng ta sẽ biết khám phá ra tình yêu của Thiên Chúa trong các điều
quen thuộc của cuộc sống. Có thể hằng ngày chúng ta vẫn tiếp cận với tình yêu
Ngài, vẫn hưởng nhận tình yêu Ngài, nhưng rồi chẳng bao giờ nhận ra để dâng lời
cảm tạ Ngài. Nguyện xin Thánh Thần Chân Lý chiếu tỏa trên chúng ta ánh sáng của
Ngài. Amen.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần VI PS
Bài đọc: Acts 17:15, 22-34,
18:1; Jn 16:12-15.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Con người có khả
năng nhận biết Thiên Chúa và các hoạt động của Ngài.
Thiên
Chúa là sự thật, và Ngài đã tỏ mình ra cho con người qua việc tạo dựng, quan
phòng, và các mặc khải trong Kinh Thánh. Các Bài Đọc hôm nay nhấn mạnh đến khả
năng của con người có thể hiểu những sự thật của Thiên Chúa. Bài Đọc I tường
thuật Bài Giảng của Phaolô cho dân thành Athens. Phaolô bắt đầu từ niềm tin và
lòng kính sợ Thiên Chúa của họ; để dẫn dắt họ đến nhu cầu cần phải tin vào Đức
Kitô và ăn năn xám hối, để được sống lại đời đời. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu mặc
khải cho các môn đệ về sự cần thiết của Thánh Thần, mà Ngài sẽ xin Chúa Cha gởi
tới cho các ông. Ngài sẽ soi sáng cho các ông hiểu tất cả những gì Chúa Giêsu
nói, và giúp các ông hiểu biết mọi sự thật.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Bài giảng của Phaolô cho người Hy-lạp tại Areopagus, Athens
1.1/
Phaolô bắt đầu từ văn hóa Hy-lạp: Để việc rao giảng Tin Mừng có hiệu quả, nhà rao giảng
cần hiểu biết phong tục và văn hóa của những nơi mà Lời Chúa được gieo vào.
Truyền thống Hy-lạp thờ rất nhiều thần và văn hóa Hy-lạp đặc biệt chú trọng đến
sự khôn ngoan. Các thần của Hy-lạp đều được điêu khắc rất đẹp và đều có đền thờ
riêng tùy địa phương tôn sùng. Sự khôn ngoan của văn hóa Hy-lạp được bày tỏ qua
các triết gia và triết học của họ. Areopagus là nơi những người Hy-lạp khôn
ngoan thường tụ tập để tìm hiểu những triết thuyết của thế giới. Phaolô biết rõ
những điều này, và ông đã can đảm và chuẩn bị chu đáo để gieo Tin Mừng vào những
người đang tìm kiếm sự khôn ngoan. Đứng giữa Hội đồng Areopagus, ông Phaolô
khen đức tính tôn kính các thần của họ và dùng đức tính này để bắt đầu rao giảng
Tin Mừng: "Thưa quý vị người Athens, tôi thấy rằng, về mọi mặt, quý vị là
người sùng đạo hơn ai hết. Thật vậy, khi rảo qua thành phố và nhìn lên những
nơi thờ phượng của quý vị, tôi đã thấy có cả một bàn thờ, trên đó khắc chữ:
"Kính thần vô danh." Vậy, Đấng quý vị không biết mà vẫn tôn thờ, thì
tôi xin rao giảng cho quý vị."
1.2/
Nội dung chính của bài giảng của Phaolô: Phaolô khôn ngoan bắt đầu với những điểm tương đồng
mà khán giả của ông dễ chấp nhận, trước khi tiết tới những điểm đặc thù của
Kitô Giáo: "Thiên Chúa, Đấng tạo thành vũ trụ và muôn loài trong đó, Đấng
là Chúa Tể trời đất, không ngự trong những đền do tay con người làm nên. Người
cũng không cần được bàn tay con người phục vụ, như thể Người thiếu thốn cái gì,
vì Người ban cho mọi loài sự sống, hơi thở và mọi sự."
(1)
Con người có khả năng nhận biết Thiên Chúa: Phaolô nhấn mạnh đến việc thiên
nhiên mặc khải sự hiện hữu và quan phòng của Thiên Chúa: Nếu con người chịu
quan sát và học hỏi nơi thiên nhiên, họ sẽ nhận ra sự hiện hữu của Ngài:
"Từ một người duy nhất, Thiên Chúa đã tạo thành toàn thể nhân loại, để họ ở
trên khắp mặt đất; Người đã vạch ra những thời kỳ nhất định và những ranh giới
cho nơi ở của họ. Như vậy là để họ tìm kiếm Thiên Chúa; may ra họ dò dẫm mà tìm
thấy Người, tuy rằng thực sự Người không ở xa mỗi người chúng ta."
-
Nhu cầu phải hiểu biết đúng về Thiên Chúa: "Thật vậy, chính ở nơi Người mà
chúng ta sống, cử động, và hiện hữu, như một số thi sĩ của quý vị đã nói:
"Chúng ta cũng thuộc dòng giống của Người."
-
Đả kích tội thờ bụt thần: "Vậy, vì là dòng giống Thiên Chúa, chúng ta
không được nghĩ rằng thần linh giống như hình tượng do nghệ thuật và tài trí
con người chạm trổ trên vàng, bạc hay đá.
(2)
Nhu cầu phải xám hối, sự xét xử, và sự sống lại: Đây là đích điểm mà Phaolô muốn
nhắm tới, vì ông biết truyền thống Hy-lạp không tin nhu cầu phải xám hối và sự
sống lại. Trước tiên Phaolô muốn họ ý thức về thực tại của tội, con người phạm
tội vì không nhận biết Thiên Chúa dù Ngài đã tỏ mình cho con người trong thiên
nhiên: "Vậy mà Thiên Chúa nhắm mắt bỏ qua những thời đại người ta không nhận
biết Người. Bây giờ Người truyền cho người ta rằng mọi người ở mọi nơi phải sám
hối."
+
Đa số người Hy-lạp thời đó không tin nhu cầu cần xám hối, vì họ tin Thiên Chúa
không thay đổi: nếu Ngài thay đổi để tha thứ tội cho con người, Ngài không còn
là Thiên Chúa nữa.
+
Họ cũng chẳng tin việc Thiên Chúa xét xử, vì họ không tin có đời sau và vì
Thiên Chúa không bao giờ thay đổi.
+
Sự sống lại: Truyền thống Hy-lạp, đặc biệt những người Epicureans, không tin có
sự sống lại. Đối với họ, chết là hết; sự chết lấy đi tất cả những gì con người
sở hữu. Nên khi vừa nghe nói đến người chết sống lại, kẻ thì nhạo cười, kẻ thì
nói: "Để khi khác chúng tôi sẽ nghe ông nói về vấn đề ấy." Thế là ông
Phaolô bỏ họ mà đi.
Kết
quả của sự rao giảng của Phaolô tại Athens: Sách CVTĐ tường thuật: "Nhưng
có mấy người đã theo ông và tin Chúa, trong số đó có ông Dionysius, thành viên
Hội-đồng Areopagus và một phụ nữ tên là Damaris cùng những người khác nữa."
2/
Phúc Âm:
Con người có khả năng để hiểu biết những mặc khải của Thiên Chúa.
2.1/
Mặc khải của Thiên Chúa phải tiệm tiến theo thời gian vì sự hiểu biết của con
người giới hạn: Chúa
Giêsu biết rõ điều này, nên Ngài tâm sự với các ông: "Thầy còn nhiều điều
phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi." Không
như Thiên Chúa, Đấng có khôn ngoan và quyền năng biết tất cả mọi sự một lúc,
con người cần có thời gian để học biết những điều căn bản, trước khi có thể hiểu
những chân lý cao siêu hơn. Ví dụ, một học sinh phải qua các cấp bậc tiểu học,
trung học, đại học, và cao học. Trong việc mặc khải các mầu nhiệm của Thiên
Chúa cho con người cũng thế: bắt đầu từ mầu nhiệm một Thiên Chúa, Đấng tạo
thành và điều khiển muôn lòai trong Cựu Ước; để chuẩn bị cho Đức Kitô đến qua mầu
nhiệm Nhập Thể và Cứu Chuộc trong Tân Ước; trước khi tiến đến mầu nhiệm Chúa
Thánh Thần và các công việc của Ngài, như Chúa Giêsu đề cập tới hôm nay.
2.2/
Mặc khải toàn vẹn của Thánh Thần: Chúa Giêsu hứa với các môn đệ: "Khi nào Thần
Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới Tất cả sự thật (toàn vẹn). Người sẽ
không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại,
và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến."
(1)
Mặc khải đến từ Thiên Chúa: Trước tiên con người cần biết: Tất cả sự thật đến từ
Thiên Chúa. Con người không sở hữu sự thật, nhưng chỉ khám phá ra sự thật, nó
là quà tặng của Thiên Chúa cho con người. Con người cũng không phát minh ra sự
thật, nhưng sự thật đã có sẵn trong trời đất và chờ đợi để con người khám phá
và hiểu biết nó. Nói tóm, chỉ một mình Thiên Chúa sở hữu sự thật.
(2)
Thánh Thần sẽ làm cho con người hiểu những gì Chúa Giêsu mặc khải: Đây cũng là
nền tảng của việc mặc khải về mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi: "Người sẽ tôn vinh
Thầy, vì Người sẽ lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em. Mọi sự Chúa Cha
có đều là của Thầy. Vì thế, Thầy đã nói: Người lấy những gì của Thầy mà loan
báo cho anh em." Cả Ba Ngôi Thiên Chúa đều cộng tác trong việc làm cho con
người hiểu thấu các mầu nhiệm của Thiên Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta được Thiên Chúa ban cho có khả năng để tìm ra và nhận biết sự thật; nhất
là nhận ra Thiên Chúa, Đấng là sự thật trên hết các sự thật.
-
Sự thật của Kitô Giáo không đến với con người qua những suy niệm trừu tượng;
nhưng qua một con người sống động là Đức Kitô, và sự hướng dẫn từ trong tâm hồn
của Chúa Thánh Thần. Vì thế, khi con người càng sống gần gũi với Chúa Giêsu và
để Thánh Thần soi sáng, con người càng khám phá ra sự thật.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
13/05/15 THỨ TƯ TUẦN 6
PS
Đức Mẹ Fatima
Ga 16,12-15
Đức Mẹ Fatima
Ga 16,12-15
Suy niệm: Châm
ngôn Nga có câu: “Một nửa ổ bánh mì, vẫn là bánh mì; nhưng một nửa sự thật
không phải là sự thật”. Đức Ki-tô khi đến trong trần gian đã đem lại cho nhân
loại sự thật về Thiên Chúa tình yêu. Ngài rao giảng sứ điệp đó không chỉ bằng
lời nói, mà còn bằng cả một cuộc đời hiến tế, để có thể nói lên tiếng nói yêu
thương cho đến cùng, cho đến chết trên thánh giá. Tuy nhiên, con đường đó lại
là “điên rồ đối với người Hy lạp”, “vấp phạm đối với người Do thái”, và cũng là
“nghịch lý” đối với người thời nay. Vì thế, đó cũng là con đường không mấy ai
hiểu, không mấy ai theo; hoặc không muốn hiểu, không muốn theo: “Bây giờ, anh
em không có sức chịu nổi”. Sự thật toàn vẹn đó chỉ có thể hiểu nổi, theo nổi
nhờ Thần Khí.
Mời Bạn: Bao
lâu còn sống trong thân phận người giữa thế gian, mỗi người Ki-tô hữu, cũng như
toàn thể Hội Thánh, phải không ngừng tìm kiếm sự thật toàn vẹn của Thiên Chúa, như đã từng tìm kiếm hơn 2000
năm lịch sử đã qua; và chúng ta chỉ hoàn thành ơn gọi của mình, khi sẵn sàng để
Thần Khí hướng dẫn, đồng thời phải đón nhận sự thật đó với bất cứ giá nào. Nếu
không chúng ta mới chỉ sống với một nửa sự thật.
Sống Lời Chúa: Trong
năm Tân Phúc Âm hoá này, và nhất là để chuẩn bị lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần
trong ngày lễ Hiện Xuống, bạn tổ chức việc học hỏi Lời Chúa trong gia đình bạn.
Cầu nguyện: Đọc kinh Chúa Thánh Thần trong giờ kinh tối gia đình và xin ơn
sống theo sự thật toàn vẹn của Chúa.
Toàn bộ sự thật
Ước mơ lớn nhất của Ba Ngôi là đưa cả nhân loại
đi vào thế giới thần linh của mình, để mỗi người được hưởng hạnh phúc làm con
trong Chúa Con.
Suy niệm:
“Thầy còn nhiều điều phải
nói với anh em,
nhưng bây giờ, anh em không
có sức chịu nổi.”
Ðức Giêsu khi sắp về với
Cha,
đã chấp nhận giới hạn của
các môn đệ.
Ngài chưa nói hết được những
điều Ngài muốn nói,
nhưng Ngài không muốn ép họ
phải cố hiểu.
Cần có thời gian, và nhất là
cần Thánh Thần...
Ðức Giêsu chấp nhận ra đi
khi việc huấn luyện còn dang dở.
Ngài chấp nhận mình không
phải là vị thầy duy nhất:
Sau này, Thánh Thần
sẽ dạy anh em mọi điều (Ga 14,26).
Ngài cũng chẳng phải là Ðấng
Bảo Trợ duy nhất
vì còn một Ðấng Bảo
Trợ khác đến sau Ngài (x. Ga 14,16).
Ngài đã vén mở cho các môn
đệ thấy sự thật,
sự thật về Cha, về bản thân
mình và về con người.
Nhưng Ngài biết rằng cần có
Thánh Thần từ từ dẫn dắt
các môn đệ mới hiểu thấu và
đi vào toàn bộ sự thật.
Vì lợi ích của
họ, Ðức Giêsu sẵn sàng ra đi (x. Ga 16,7),
để nhường chỗ cho Ðấng Cha
và Ngài sai đến.
Ðức Giêsu chẳng tìm mình, và
Thánh Thần cũng vậy.
Thánh Thần chỉ có sứ mạng
là đưa con người đến với Cha
và Con là Ðức Giêsu.
Ngài chẳng tìm vinh quang
cho mình,
nhưng chỉ tìm tôn vinh và
làm chứng cho Ðức Giêsu.
Cha cũng chẳng tim mình.
Cha chẳng giữ gì làm của
riêng.
“Mọi sự Cha có đều là của
Thầy” (c.15)
Cha là nguồn mạch luôn trào
dâng qua Con.
Con là Con vì đón nhận tất
cả từ Cha.
Tình yêu liên kết Cha và Con
là Thánh Thần,
Khi chiêm ngắm thế giới của
Thiên Chúa Ba Ngôi,
chúng ta thấy đó là một cộng
đoàn lý tưởng.
Mỗi ngôi vị đều sống cho hai
ngôi vị kia.
Yêu thương và hiệp thông với
nhau đòi từ bỏ
Nhưng từ bỏ lại làm cho mỗi
ngôi vị trọn vẹn là mình,
và sống trong hạnh phúc viên
mãn.
Thiên Chúa của Kitô giáo là
một cộng đoàn yêu thương,
nhưng thế giới của Thiên
Chúa Ba Ngôi lại không khép kín.
Thế giới ấy vươn ra ngoài
mình,
để cho hạnh phúc tuôn đổ
trên toàn bộ công trình sáng tạo.
Cha yêu loài người đến độ
sai Con Một làm người.
Con yêu loài người đến độ
dám sống và chết cho họ.
Thánh Thần yêu loài người
đến độ luôn ở bên để ủi an nâng đỡ.
Cả Ba Ngôi cùng nhau lo cho
loài người.
Ước mơ lớn nhất của Ba Ngôi
là đưa cả nhân loại
đi vào thế giới thần linh
của mình,
để mỗi người được hưởng hạnh
phúc làm con trong Chúa Con.
Thiên Chúa Ba Ngôi là tình
yêu mở ra, chia sẻ, mời gọi.
Tình yêu đích thực bao giờ
cũng khiêm hạ đợi chờ.
Chúng ta tự hỏi mình có sẵn
sàng mở ra
để Chúa đi vào thế giới của
mình
và để mình đi vào thế giới
của Chúa không?
Cầu nguyện:
Giữa một thế giới đề cao quyền lực và lợi nhuận,
xin dạy con biết phục vụ âm
thầm.
Giữa một thế giới say mê thống trị và chiếm đoạt,
xin dạy con biết yêu thương
tự hiến.
Giữa một thế giới đầy phe phái chia rẽ,
xin dạy con biết cộng tác và
đồng trách nhiệm.
Giữa một thế giới đầy hàng rào kỳ thị,
xin dạy con biết coi mọi
người như anh em.
Lạy Chúa Ba Ngôi,
Ngài là mẫu mực của tình yêu
tinh ròng,
xin cho các kitô hữu chúng
con
trở thành tình yêu
cho trái tim khô cằn của thế
giới.
Xin dạy chúng con biết yêu như Ngài,
biết sống nhờ và sống cho
tha nhân,
biết quảng đại cho đi
và khiêm nhường nhận lãnh.
Lạy Ba Ngôi chí thánh,
xin cho chúng con tin vào sự
hiện diện của Chúa
ở sâu thẳm lòng chúng con,
và trong lòng từng con người
bé nhỏ.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
13
THÁNG NĂM
Một
Nhịp Cầu Từ Lễ Phục Sinh Đến Lễ Hiện Xuống
“Khi
Đấng Bảo Trợ đến, Đấng mà Thầy sẽ sai đến với anh em từ nơi Chúa Cha, Ngài là
Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha, Ngài sẽ làm chứng về Thầy. Cả anh em nữa,
anh em cũng làm chứng, vì anh em ở với Thầy ngay từ đầu” (Ga 15, 26 – 27).
Giờ
đây, chúng ta trở lại với những lời này của Đức Kitô. Và chúng ta trở lại với
căn gác thượng ở Giê-ru-sa-lem, nơi mà những lời ấy được nói lên. Lời hứa ấy phải
trở thành sự thật trong cùng căn gác thượng ấy, vào ngày Lễ Ngũ Tuần. Lời của Đức
Kitô dẫn chúng ta đi từ Lễ Phục Sinh tới Lễ Hiện Xuống. Những lời ấy như một nhịp
cầu.
Chúa
Thánh Thần không ngừng đến với các môn đệ của Đức Kitô như Đấng An Ủi được Chúa
Cha sai đến. Ngài đến như Thần Khí sự thật để làm chứng về Đức Kitô.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
13 - 5
Đức
Mẹ Fatima
Cv
17, 15.22-18,1; Ga 16, 12-15.
LỜI
SUY NIỆM: “Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ,
anh em không có sức chịu nổi. Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em
tới sự thật toàn vẹn”.
Đây
là Lời Chúa Giêsu nói với các Tông Đồ ngày trước, nhưng cũng đang nói với mỗi một
người trong chúng ta ngay lúc này. Những ao ước hiểu biết của chúng ta về Chúa
và về Giáo Hội của Người, nó luôn là những mầu nhiệm, với sức riêng của mình
khó lòng hiểu thấu được. Luôn cần phải có sự sáng soi của Chúa Thánh Thần; Với
ơn ban của Ngài; trợ giúp chúng ta, mới đem lại sự hiểu biết theo ý muốn của Ba
Ngôi Thiên Chúa; mà không bị sai lầm.
Lạy
Chúa Giêsu. Xin cho mọi ngày sống của các thành viên trong gia đình chúng con
luôn biết cầu xin ơn Chúa Thánh Thần để khỏi phải đi vào sự sai lầm, đánh mất
phần rỗi của chúng con.
Mạnh
Phương
13
Tháng Năm
Ngày Của Mẹ
Ngày
Chúa Nhật thứ hai trong tháng năm, tại nhiều nước trên thế giới, được gọi là
ngày của Mẹ, ngày dành riêng để tỏ lòng báo hiếu đối với Mẹ...
Sáng
kiến dành ngày Chúa Nhật thứ hai của tháng năm làm ngày của mẹ được gán cho một
thiếu nữ người Hoa Kỳ tên là Anna M.Jarvis qua đời khoảng năm 1948. Mẹ của cô
qua đời tháng năm năm 1905. Trong những năm kế tiếp, cô thường tổ chức giỗ mẹ một
cách trọng thể như mời bạn bè đến cầu nguyện tại gia đình. Cô viết thư gửi tới
các nhân vật quan trọng trong nước Mỹ để xin lập một ngày tưởng nhớ các bà Mẹ.
Tiểu bang nơi cô đang sống đã chấp nhận đề nghị năm 1913. Và ngày 10 tháng 5 ấy,
quốc hội Hoa Kỳ cũng thông qua đề nghị nhận ngày Chúa Nhật thứ hai trong tháng
5 như một ngày để ghi ơn các bà mẹ. Tổng thống Wilson của Hoa Kỳ đã công bố quyết
định này ngày 09/5/1914. Tục lệ này đã lan rộng sang nhiều quốc gia trên thế giới...
Trong ngày nhớ mẹ, người con thường cài trên áo một bông hoa cẩm chướng màu trắng
nếu mẹ đã quá cố và màu hồng dành cho những ai còn mẹ.
Trong
các tước hiệu Giáo Hội dùng để gọi Ðức Maria, có lẽ xứng hợp với tâm tình con
người hơn cả vẫn là tước hiệu Mẹ. Chúng ta có thể gọi Ðức Maria là Mẹ với tất cả
tâm tình trìu mến như khi chúng ta gọi người mẹ của chúng ta. Do lời trăn trối
của chính Chúa Giêsu con Mẹ, Mẹ đã trở thành Mẹ của Giáo Hội. Qua muôn thế hệ,
Mẹ không ngừng cưu mang, sinh ra và dưỡng dục các tín hữu trong Ðức tin.
Niềm
hạnh phúc của bất cứ người mẹ nào vẫn là thấy con mình được nên người. Mẹ Maria
chăm chú theo dõi và lo lắng cho từng người chúng ta. Niềm vui của Mẹ chính là
thấy mỗi người chúng ta được lớn lên theo hình ảnh của Chúa Giêsu con Mẹ...
Chúng
ta mang đến cho Mẹ những bó hoa trong suốt tháng 5, tháng 10 và trong từng lời
Kinh dâng lên Mẹ. Nhưng có lẽ Mẹ sẽ sung sướng hơn mỗi lần nhìn thấy sự trưởng
thành nơi chúng ta. Mỗi lần chúng ta lớn lên trong ân phúc, trong bác ái yêu
thương, trong hy vọng tin yêu: đó là những bó hoa tốt đẹp nhất mà chúng ta dâng
lên Mẹ...
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét