15/07/2015
Thứ Tư sau Chúa Nhật
15 Quanh Năm
Thánh Bônaventura,
giám mục, tiến sĩ Hội Thánh. Lễ nhớ
* Chào đời khoảng năm 1218 ở
Ba-nho-rê-gi-ô, tỉnh Vitécbô, Bônaventura theo học triết lý rồi thần học ở
Paris, sau đó dạy các tu sĩ dòng Anh Em Hèn Mọn. Khi được chọn làm tổng phục vụ,
người đã chu toàn nhiệm vụ một cách khôn ngoan, đã soạn thảo hiến chương nhằm
giúp anh em sống luật dòng thánh Phanxicô. Là một nhà thần học sâu sắc, theo
trường phái thánh Augustinô, người nghiên cứu và giảng dạy lộ trình đưa linh hồn
về với Thiên Chúa. Được đặt làm hồng y giám mục Anbanô. Người qua đời năm 1274
giữa lúc Công Đồng Lyon đang họp.
Bài
Ðọc I: (Năm I) Xh 3, 1-6. 9-12
"Chúa
hiện ra trong ngọn lửa cháy từ giữa bụi gai".
Trích
sách Xuất Hành.
Trong
những ngày ấy, Môsê chăn chiên cho ông nhạc gia là Giêtrô, tư tế xứ Mađian. Ông
lùa đoàn chiên qua sa mạc, đến núi Horeb là núi của Thiên Chúa. Thiên Chúa hiện
ra với ông trong ngọn lửa cháy từ giữa bụi gai. Ông nhìn thấy bụi gai bốc lửa,
nhưng không bị thiêu rụi. Môsê nói: "Ta hãy lại xem cảnh tượng kỳ lạ này,
vì sao bụi gai không bị thiêu rụi?"
Thiên
Chúa thấy ông lại xem, từ giữa bụi gai Người gọi ông: "Môsê, Môsê!"
Ông thưa: "Dạ con đây!" Chúa nói: "Ngươi đừng đến gần đây. Hãy cởi
dép ở chân ra, vì chỗ ngươi đang đứng là nơi thánh". Chúa lại nói:
"Ta là Thiên Chúa của Tổ phụ ngươi. Thiên Chúa của Abraham, Thiên Chúa của
Isaac, Thiên Chúa của Giacóp". Môsê che mặt, vì không dám nhìn Thiên Chúa.
Chúa
phán với ông: "Tiếng kêu van của con cái Israel đã thấu đến Ta; Ta đã thấy
họ bị người Ai-cập hà hiếp khổ cực. Bây giờ ngươi hãy lại đây, và Ta sai ngươi
đến Pharaon, để ngươi dẫn đưa dân Ta là con cái Israel ra khỏi Ai-cập".
Môsê
thưa cùng Thiên Chúa rằng: "Con là ai mà dám ra trước mặt Pharaon và dẫn
đưa con cái Israel ra khỏi Ai-cập?" Chúa bảo ông: "Ta sẽ ở cùng
ngươi; và cứ dấu này mà biết Ta đã sai ngươi: Khi ngươi dẫn đưa dân Ta ra khỏi
Ai-cập, thì ngươi hãy tế lễ Thiên Chúa trên núi này".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 102, 1-2. 3-4. 6-7
Ðáp: Chúa là Ðấng
từ bi và hay thương xót (c. 8a).
Xướng:
1) Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa, toàn thể con người tôi, hãy chúc tụng
thánh danh Người. Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa, và chớ khá quên mọi ân
huệ của Người. - Ðáp.
2)
Người đã tha thứ cho mọi điều sai lỗi, và chữa ngươi khỏi mọi tật nguyền. Người
chuộc mạng ngươi khỏi chỗ vong thân, Người đội đầu ngươi bằng mão từ bi, ân sủng.
- Ðáp.
3)
Chúa thi hành những việc công minh, và trả lại quyền lợi cho những người bị ức.
Người tỏ cho Môsê được hay đường lối, tỏ công cuộc Người cho con cái Israel. -
Ðáp.
Alleluia:
Tv 94, 8ab
Alleluia,
alleluia! - Ước chi hôm nay các bạn nghe tiếng Chúa và đừng cứng lòng. -
Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 11, 25-27
"Chúa
đã giấu không cho những người khôn ngoan biết những điều ấy, mà lại mạc khải
cho những kẻ bé mọn".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu thưa rằng: "Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì
Cha đã giấu không cho những người hiền triết và khôn ngoan biết những điều ấy,
mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì ý Cha muốn như vậy. Mọi
sự đã được Cha Ta trao phó cho Ta. Và không ai biết Con trừ ra Cha; và cũng
không ai biết Cha trừ ra Con và kẻ Con muốn mạc khải cho".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Cần
Trở Nên Bé Mọn
Con
người có thể khước từ Thiên Chúa, nhưng Thiên Chúa thì không bao giờ từ bỏ con
người; Ngài luôn mời gọi con người trở về để lãnh nhận ân sủng và sự thật của
Ngài. Thiên Chúa mời gọi mọi người, không phân biệt, nhưng từ phía con người có
thể có một trong hai thái độ: thái độ của những kẻ bé mọn khiêm tốn để cho Chúa
dạy dỗ; và thái độ của những kẻ thông thái, tự cao, cho mình thuộc một nhóm nhỏ
tách rời khỏi đại đa số dân chúng.
Những
kẻ thông thái được Chúa Giêsu trực tiếp nhắm đến trong Tin Mừng hôm nay là nhóm
Biệt Phái đang đứng trong hành lãnh đạo sinh hoạt tôn giáo và chống đối Chúa. Họ
đến với Chúa bằng con đường của sự thông hiểu về luật Môsê; họ cho rằng chỉ cần
am tường lề luật Môsê trong Kinh Thánh cũng như trong truyền khẩu là con người
có thể đến với Chúa: họ tự phụ mình biết Thiên Chúa, nhưng thực ra họ lìa xa
Ngài.
Con
đường Chúa Giêsu mạc khải để giúp con người đến với Thiên Chúa chính là Ngài,
mà mỗi người chúng ta được mời gọi đón nhận với tâm hồn đơn sơ khiêm tốn:
"Thầy là đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến được với Cha mà
không qua Thầy". Nếu cậy dựa vào sự khôn ngoan của mình, con người sẽ
không gặp được Thiên Chúa, nhưng nếu để Chúa Thánh Thần hướng dẫn và nhờ qua
Chúa Giêsu Kitô, con người có thể đạt tới sự thông hiệp với Thiên Chúa và được
cứu rỗi: "Lạy Cha, con chúc tụng Cha, vì điều Cha đã giấu không cho bậc
khôn ngoan thông thái biết, thì Cha lại mạc khải cho những người bé mọn".
Chúng
ta cần trở nên những người bé mọn theo tinh thần Phúc Âm, để cảm nếm và sống
hòa hiệp với Thiên Chúa. Ðức tin Kitô giáo hướng dẫn chúng ta đến một con người
cụ thể, một vị Thiên Chúa chấp nhận sống với con người, chứ không phải những lý
lẽ thần học cao siêu. Một con người khiêm tốn có thể có đức tin sâu xa hơn một
nhà thông thái. Ðức tin là một hồng ân cần được lãnh nhận hơn là kết quả của
sưu tầm trí thức của con người. Thánh Têrêsa Avila, tuy không học hành nhiều,
nhưng đã có kinh nghiệm sống động về Thiên Chúa và đã trình bày kinh nghiệm
thiêng liêng của mình một cách tốt đẹp, đến nỗi đã được đặt làm tiến sĩ Hội Thánh,
vì giáo huấn của thánh nữ để lại là kho tàng thiêng liêng quí báu giúp mọi
thành phần Giáo Hội đến với mầu nhiệm Thiên Chúa.
Dĩ
nhiên, Chúa Giêsu không có ý loại bỏ những bậc thông thái, nhưng chỉ có ý cảnh
tỉnh những ai cậy dựa vào sự thông thái rằng họ sẽ không đến được với Chúa,
không có đủ điều kiện để lãnh nhận mạc khải của Chúa. Tuy nhiên, không thiếu những
trường hợp có sự hòa hợp giữa thông thái và đức tin Kitô giáo. Thánh Tôma Tiến
sĩ là một điển hình. Nói chung, thái độ khiêm tốn để Chúa soi sáng hướng dẫn là
điều căn bản cần phải có luôn.
Xin
Chúa mở rộng tâm hồn chúng ta để lắng nghe Lời Chúa với tâm hồn khiêm tốn, mến
yêu. Xin cho chúng ta biết sống theo sự soi sáng của Thánh Thần để đến với Chúa
và anh em.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần 15 TN1, Năm lẻ
Bài đọc: Exo 3:1-6, 9-12;
Mt 11:25-27.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa mặc khải
cho những người bé mọn.
Từ
giữa thế kỷ 18 tới bây giờ, vì sự tiến bộ của khoa học, nên nhiều người chủ
trương phải xét lại niềm tin vào Thiên Chúa. Nhiều người cho rằng khoa học càng
tiến bộ, niềm tin con người càng giảm sút cho đến độ không còn cần thiết nữa.
J. H. Newman đã ngạc nhiên vô cùng khi thấy các bạn ông, đa số là những người
khôn ngoan và thông thái từ từ bỏ đạo hết! Con người có biết đâu khoa học cũng
chỉ là khám phá ra những định luật Thiên Chúa đã dựng nên và quan phòng. Hơn nữa,
còn biết bao nhiêu những kỳ diệu mà trí khôn con người chưa thể hiểu nổi.
Lời
Chúa hôm nay gióng lên lời cảnh tỉnh cho con người: Thiên Chúa thích mặc khải
Ngài cho những kẻ bé mọn, khiêm nhường. Nói cách khác, kiến thức về Thiên Chúa
được tiếp nhận không theo cách thức của con người: nghĩa là không cần phải khôn
ngoan thông thái mới học được; nhưng cần có một thái độ khiêm nhường. Niềm tin
vào Thiên Chúa của các người nông dân chất phác quê mùa là bằng chứng cho điều
này.
Các
Bài Đọc hôm nay cho chúng ta thấy những người được Thiên Chúa mặc khải. Trong
Bài Đọc I, Thiên Chúa mặc khải Danh Ngài cho Moses và trao cho ông sứ vụ giải
phóng dân Israel ra khỏi Ai-cập, mặc dù ông thú nhận là ông chỉ là một người
hèn hạ và bất tài. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu ngợi khen Cha Ngài là Chúa Tể trời
đất, vì Cha Ngài đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều bí
nhiệm, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Thiên Chúa mặc khải cho ông Moses từ bụi cây.
1.1/
Thiên Chúa mặc khải Ngài cho ông Moses: Sách Xuất Hành tường thuật: "Bấy giờ ông Moses
đang chăn chiên cho bố vợ là Jethro, tư tế Midian. Ông dẫn đàn chiên qua bên
kia sa mạc, đến núi của Thiên Chúa, là núi Horeb. Thiên sứ của Đức Chúa hiện ra
với ông trong đám lửa từ giữa bụi cây. Ông Moses nhìn thì thấy bụi cây cháy bừng,
nhưng bụi cây không bị thiêu rụi. Ông tự bảo: "Mình phải lại xem cảnh tượng
kỳ lạ này mới được: vì sao bụi cây lại không cháy rụi?""
Đức
Chúa thấy ông lại xem, thì từ giữa bụi cây Thiên Chúa gọi ông: "Moses!
Moses!" Ông thưa: "Dạ, tôi đây!" Người phán: "Chớ lại gần!
Cởi dép ở chân ra, vì nơi ngươi đang đứng là đất thánh." Người lại phán:
"Ta là Thiên Chúa của cha ngươi, Thiên Chúa của Abraham, Thiên Chúa của
Isaac, Thiên Chúa của Jacob."
Truyền
thống Do-thái tin không ai nhìn thấy Thiên Chúa mà có thể sống sót; đó là lý do
"ông Moses che mặt đi, vì sợ nhìn phải Thiên Chúa."
1.2/
Thiên Chúa trao cho ông Moses sứ vụ giải thoát con cái Israel khỏi Ai-cập: Thiên Chúa trao cho
Moses một sứ vụ: "Tiếng rên siết của con cái Israel đã thấu tới Ta; Ta
cũng đã thấy cảnh áp bức chúng phải chịu vì người Ai-cập. Bây giờ, ngươi hãy
đi! Ta sai ngươi đến với Pharao để đưa dân Ta là con cái Israel ra khỏi Ai-cập."
Ông
Moses thưa với Thiên Chúa: "Con là ai mà dám đến với Pharao và đưa con cái
Israel ra khỏi Ai-cập?" Hai khó khăn mà Moses phải đương đầu với: (1) Làm
sao một người chăn chiên không có lấy một binh lính trong tay, có thể đương đầu
với quân đội hùng mạnh của vua Ai-cập? (2) Làm sao dân Do-thái tin rằng ông có
thể lãnh đạo và đưa họ ra khỏi Ai-cập?
Nhưng
việc gì không thể với con người luôn có thể với Thiên Chúa. Người phán với ông:
"Ta sẽ ở với ngươi. Và đây là dấu cho ngươi biết là Ta đã sai ngươi: khi
ngươi đưa dân ra khỏi Ai-cập, các ngươi sẽ thờ phượng Thiên Chúa trên núi
này."
2/
Phúc Âm:
Thiên Chúa thích mặc khải cho những người bé mọn.
2.1/
Thiên Chúa thích mặc khải cho những kẻ bé mọn: Vào lúc ấy, Đức Giêsu cất tiếng
nói: "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu
không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho
những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha." Có mấy từ
chuyên môn chúng ta cần hiểu ở đây:
-
Giấu (kru,ptw): có hai trường hợp: (1) Cất giấu đi để đừng ai nhìn thấy; ví dụ:
giấu vàng trong ruộng. (2) Giấu kín để đừng ai khám phá ra; ví dụ: giấu tông
tích hay những điều bí ẩn của mình. Chúa Giêsu muốn nói về trường hợp thứ hai
này.
-
Mặc khải (avpokalu,ptw) có nghĩa làm cho những gì đã giấu kín được tỏ lộ ra,
mang ra ánh sáng những gì đang ở trong bóng tối, hay làm cho một người hiểu những
gì họ chưa biết hay còn mù mờ.
-
Kẻ bé mọn (nh,pioj): có thể chỉ một trẻ nhỏ hay những ai chưa tới tuổi thành
niên như luật pháp ấn định (ví dụ, 18 tuổi).
(1)
Thánh Phaolô so sánh tình trạng không trưởng thành của các tín hữu như trẻ thơ,
họ nhìn những vấn đề thiêng liêng dưới con mắt của trẻ thơ. Họ vẫn còn bú sữa,
chứ chưa thể lãnh nhận thức ăn dành cho người lớn, những người đã trưởng thành
(te,leioj) (I Cor 3:1).
(2)
Chúa Giêsu so sánh giữa những người khôn ngoan và thông thái (sofo,j, suneto,j)
với kẻ bé mọn (nh,pioj), để nói với khán giả: họ cần có thái độ của trẻ thơ:
tin tưởng, khiêm nhường, ham học hỏi, để Ngài chuyển thông cho họ những kiến thức
về Thiên Chúa. Một thái độ kiêu hãnh và nghi ngờ sẽ ngăn cản họ nhận ra những
gì Ngài muốn mặc khải cho họ. Khi con người lãnh nhận kiến thức về Thiên Chúa,
họ phải có thái độ của trẻ: cái gì cũng là mới cả với các em.
2.2/
Kiến thức về Thiên Chúa: "Cha
tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha;
cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mặc
khải cho."
(1)
Chúa Giêsu là người biết về Chúa Cha rõ ràng hơn ai hết: Động từ Hy-lạp dùng ở
đây là "evpiginw,skw," biết như một con người hay sự vật là. Con người
hiểu biết về Thiên Chúa với nhiều cấp độ khác nhau; nhưng chỉ có Chúa Giêsu hiểu
biết Thiên Chúa trong cấp độ hoàn hảo nhất. Điều này không ngạc nhiên, vì Chúa
Giêsu là chính Lời hay tư tưởng của Thiên Chúa. Ngài và Cha Ngài là một.
(2)
Con người biết Thiên Chúa qua mặc khải của Chúa Giêsu: Nếu Thiên Chúa không chọn
để mặc khải cho con người, con người không bao giờ có thể biết Thiên Chúa. Đức
Kitô chính là mặc khải của Thiên Chúa; Ngài đến để mặc khải cho con người biết
về Chúa Cha, như Ngài đã tuyên bố với các môn đệ: Ai thấy Thầy là thấy Cha. Hơn
nữa, để con người có thể hiểu những mặc khải này, họ cần được Thánh Thần do
Chúa Cha sai tới để hướng dẫn và thúc đẩy.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Khoa học chân chính giúp tìm ra, chứ không chối bỏ Thiên Chúa. Chúng ta phải cẩn
thận trong khi học hỏi và đánh giá trị các phát minh của khoa học.
-
Để hiểu biết các điều bí ẩn của Thiên Chúa, chúng ta cần có một thái độ khiêm
nhường để nhìn nhận khả năng giới hạn của con người; vì một thái độ kiêu ngạo sẽ
ngăn cản chúng ta học hỏi về Thiên Chúa, và Ngài cũng chẳng tỏ mình cho những
ai có thái độ như thế.
-
Để hiểu biết về Thiên Chúa, chúng ta phải học với Đức Kitô; vì Ngài chính là mặc
khải của Thiên Chúa. Không có Đức Kitô, chúng ta sẽ không có kiến thức hoàn hảo
về Thiên Chúa.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
15/07/15 THỨ TƯ TUẦN 15
TN
Th. Bô-na-ven-tu-ra, giám mục, tiến sĩ HT
Mt 11,25-27
Th. Bô-na-ven-tu-ra, giám mục, tiến sĩ HT
Mt 11,25-27
Suy niệm: Nghe
những lời Chúa Giê-su giảng dạy, thấy những phép lạ Ngài làm, nhưng các nhà
thông thái trong xã hội Do Thái bấy giờ – các Luật sĩ và Pha-ri-sêu – lại chống
đối, lên án, dèm pha và tìm mọi cách để triệt hạ Ngài vì “họ có mắt như không thấy, có tai mà chẳng
nghe.” Trong
khi đó những người dân thường lại đón nhận được sứ điệp của Ngài và ngợi khen,
tôn vinh chúc tụng. Thật ngược đời nhưng đó là cách hành động khôn ngoan của
Thiên Chúa: “mạc khải mầu nhiệm Nước Trời
cho những người bé mọn.”
Mời Bạn: Ánh
sáng vẫn đang chiếu tỏa bên ngoài, nếu bạn không mở cửa phòng mình thì căn
phòng của bạn vẫn chìm trong bóng tối. Cũng vậy, Thiên Chúa vẫn luôn hiện diện
trong cuộc sống chúng ta. Thế nhưng, vì chạy theo trào lưu của xã hội hiện đại,
vùi đầu trong mọi thứ công việc làm ăn, học hành của mình, chúng ta tưởng mình
đang “thông sáng”, không cần mở cửa tâm hồn để đón nhận ánh sáng của Thiên Chúa
nữa: nhu cầu tâm linh bị lấn lướt bởi lý luận thực dụng tìm kiếm giàu sang,
danh vọng…
Chia sẻ: Trong
công việc hiện tại của bạn - học hành, làm ăn, giải trí, v.v… - bạn có dành
thời gian cho Chúa không?
Sống Lời Chúa: Mỗi
ngày dành thời gian thích hợp để cầu nguyện với Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, giữa cơn lốc của công việc, giữa sức hút của giàu
sang và tri thức, xin cho con biết sống tâm tình đơn sơ, bé nhỏ, luôn lấy ánh
sáng Lời Chúa soi sáng sự lựa chọn của con. Amen.
Cha mặc khải
Muốn biết Cha phải nhờ Con, Đấng duy nhất có đủ
thẩm quyền mặc khải. Hơn nữa, muốn biết Con cũng phải nhờ Cha mặc khải.
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay là một
lời nguyện tự phát của Đức Giêsu.
Đó là một lời tạ ơn, một lời
ngợi khen của Con dâng lên Cha.
Đức Giêsu gọi Thiên Chúa
bằng từ Abba thân thương gần gũi,
nhưng Thiên Chúa ấy cũng là
Đấng siêu việt ngàn trùng,
Đấng quyền uy tối thượng,
Chúa Tể cả trời đất (c. 25).
Đức Giêsu ca ngợi Cha vì
hành vi mặc khải của Cha cho con người.
Cha có một kế hoạch cứu độ
nhân loại qua Con của Cha là Đức Giêsu.
Và Cha muốn vén mở kế hoạch
đó cho con người biết.
Có những người đã thành tâm
đón nhận, và có những người cố ý từ chối.
Nhưng tất cả đều không nằm
ngoài chương trình của Cha (c. 26).
Lối nói kiểu Do thái của Đức
Giêsu có thể khó hiểu đối với ta ngày nay:
“Cha đã giấu các
điều này trước những người khôn ngoan thông thái.”
Thật ra, chẳng phải Thiên
Chúa ghét bỏ hay phân biệt đối xử,
vì Ngài muốn cho mọi người
được cứu độ (1 Tm 2, 4).
Chẳng phải Cha ghét bỏ các
người khôn ngoan và cổ võ sự ngu dốt.
Ngài cũng không che giấu mầu
nhiệm Nước Trời trước một ai.
Nhưng quả thật ai tự hào, tự
mãn với hiểu biết khôn ngoan của mình,
và khép lại trước những gì
vượt quá trí hiểu nông cạn của họ,
người ấy sẽ không có cơ may
đón nhận được mặc khải của Thiên Chúa.
Một số kinh sư và người
Pharisêu giỏi giang về Sách Thánh và truyền thống,
đã không thể đón nhận được
cái hoàn toàn mới mẻ nơi giáo lý Đức Kitô,
vì họ quá bám víu vào cái
biết cũ mà họ coi là tuyệt đối.
Nhưng các người bé mọn, ít
tri thức và sách vở, lại dễ dàng đón nhận hơn.
Họ hồn nhiên mở ra trước mặc
khải của Thiên Chúa qua Đức Giêsu.
Chính vì thế họ biết được
những điều sức người không thể nào đạt tới.
Câu cuối (c. 27) là một mặc
khải lớn của Đức Giêsu trong tư cách là Con.
Ngài cho thấy giữa Cha và
Con có sự hiểu biết nhau cách độc nhất vô nhị.
“Không ai biết rõ Con trừ ra
Cha và không ai biết rõ Cha trừ ra Con…”
Sự hiểu biết nhau thân tình
và sâu xa này
như thể tạo ra một thế giới
riêng giữa Cha và Con.
Muốn biết Cha phải nhờ Con,
Đấng duy nhất có đủ thẩm quyền mặc khải.
Hơn nữa, muốn biết Con cũng
phải nhờ Cha mặc khải.
Phêrô phải nhờ Cha mới biết
được Đức Giêsu là ai (Mt 16, 17).
Nói chung Cha và Con làm nên
một thế giới riêng tư, nồng ấm.
Nhưng thế giới ấy lại không
khép kín, mà mở ra để mời con người vào.
Cha và Con đều muốn mặc khải
thế giới ấy cho con người.
Cha đưa ta gặp Con, Con đưa
ta gặp Cha.
Chỉ cần gặp Con hay Cha là
có thể bước vào thế giới đó, để gặp cả Cha và Con.
Chị Edith Stein là một phụ
nữ Do thái được coi là thông thái, trí tuệ.
Chị đậu tiến sĩ triết học
với hạng tối danh dự tại Đức.
và là người cộng tác với ông
tổ của Hiện tượng luận là triết gia Husserl.
Việc tìm kiếm Chân Lý đã dẫn
chị đến với đạo Công giáo.
Chị đã đi tu Dòng Kín Cát
Minh và đã bị giết tại trại giam của Đức quốc xã.
Năm 1998 chị Bênêđicta Thánh
Giá được Đức Gioan Phaolô II phong thánh.
Sự thông thái khiêm tốn đã
giúp Chị gặp được Nước Trời như một kẻ bé mọn.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con trở nên đơn sơ
bé nhỏ,
nhờ đó con dễ nghe được
tiếng Chúa nói,
dễ thấy Chúa hiện diện
và hoạt động trong đời con.
Sống giữa một thế giới đầy lọc lừa và đe dọa,
xin cho con đừng trở nên
cứng cỏi,
khép kín và nghi ngờ.
Xin dạy con sự hiền hậu
để con biết cảm thông và bao
dung với tha nhân.
Xin dạy con sự khiêm nhu
để con dám buông đời con cho
Chúa.
Cuối cùng, xin cho con sự bình an sâu thẳm,
vui tươi đi trên con đường hẹp với Ngài,
hạnh phúc vì được cùng Ngài chịu khổ đau. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
15
THÁNG BẢY
Con
Người Tự Viết Nên Lịch Sử Của Chính Mình
Được
ban cho trí khôn và linh hồn bất tử, con người bắt đầu hành trình của mình
trong thế giới. Con người bắt đầu viết nên lịch sử của chính mình. Thiên Chúa –
trong sự quan phòng của Ngài – luôn luôn sát cánh với con người mọi nơi mọi lúc
trong cuộc hành trình ấy. Cũng trong sách Huấn Ca, chúng ta đọc thấy: “Đường lối
của chúng luôn luôn ở trước mặt Ngài, và không bao giờ giấu mắt Ngài được” (Hc
17,15).
Tác
giả Thánh Vịnh cũng thốt lên cùng ý nghĩa này:
“Dù
chắp cánh bay từ phía hừng đông xuất hiện,
đến
ở nơi chân trời góc biển phương tây,
tại
đó cũng tay Ngài đưa dẫn,
cánh
tay hùng mạnh giữ lấy con…
Hồn
con đây Ngài biết rõ mười mươi;
xương
cốt con Ngài không lạ lẫm gì” (Tv139, 9-10.14-15).
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY
15-7
Thánh
Bônaventura giám mục, tiến sĩ Hội Thánh
Xh
3, 1-6.9-12; Mt 11, 25-27
LỜI
SUY NIỆM: “Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không
ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người
Con và kẻ mà người Con muốn mạc khải cho.”
Trong
Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo cho chúng ta được biết: Mạc khải đến với
chúng ta trọn vẹn chỉ qua một mình Chúa Giêsu Kitô. Người là Con Một của Thiên
Chúa. Lời Vĩnh Cửu của Thiên Chúa. Nơi Lời này, Thiên Chúa nói với chúng ta tất
cả những gì Ngài muốn nói. Chúa Giêsu Kitô là viên mãn của tất cả mạc khải. Mạc
khải bao gồm không chỉ là lời và hành động, nhưng là một Ngôi Vị. Chúa Giêsu
Kitô, trong Người, Thiên Chúa không chỉ thông truyền điều gì đó về chính Ngài
và mầu nhiêm của Ngài. Nhưng thông ban chính Ngài cho chúng ta.
Lạy
Chúa Giêsu. Chúng con thật hạnh phúc khi đã biết đón nhận mạc khải của Chúa, để
qua chúng con, Chúa sẽ chúc phúc cho chúng con, hoặc một ai đó trong ý định của
Chúa. Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con luôn ý thức trách nhiệm
này, là đem ơn cứu độ cho người anh em.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
15-07: Thánh BÔNAVENTURA
Giám
mục, tiến sĩ hội thánh.(1221 - 1274)
Sinh
năm 1221 tại Bagnorea, gần Viterbo, thánh Bonaventura là con ông Giovanni di
Fidanza và bà Ritella. Ngài được đặt tên là Giovanni, lúc lên bốn, Ngài lâm trọng
bệnh vô phương cứu chữa. Người mẹ vội ẵm Ngài tới gặp thánh Phanxicô khó khăn.
Thánh nhân thương cha mẹ dâng lời cầu nguyện và Giovanni hết bệnh. Sung sướng,
người mẹ kêu lên: "Obuona Ventura" (Ôi biến cố phúc hậu). Từ đó
Giovanni mang tên Bônaventura. Ngài theo học tại dòng anh em hèn mọn.
Tới
tuổi 15, Bonaventura theo học tại Paris, trung tâm ánh sáng thời đó. Ngài sống
thanh trong đến nỗi Alexandre de Hales nhận xét: - Anh giống như Adam chưa hề
phạm tội.
Ngài
kết thân với sinh viên tài ba khác là Thomas Aquinô. Ngỡ ngàng về sự hiểu biết
của bạn mình. Thomas hỏi Bonaventura xem Ngài đã học sách nào ? Bonaventura chỉ
cây thánh giá trả lời: - Đây là nguồn mọi hiểu biết của tôi. Tôi học Chúa Giêsu
bị đóng đinh.
Năm
1257, Ngài được chọn làm bề trên cả dòng Phanxicô. Tình thế Ngài phải đối diện
rất là phức tạp. Trong dòng đang có sự phân rẽ giữa những người nhiệt tâm muốn
tuân giữ nghiêm nhặt luật dòng và những người muốn chước giảm. Nhờ sự thánh thiện
và tài khéo léo, Bonaventura đã giải quyết các vấn đề cách ổn thỏa, đến nỗi
Ngài đang được gọi là Đấng sáng lập thứ hai của dòng. Trong kỳ đại hội ở
Narbonne 1250, Ngài đã ban hành hiến pháp đầu tiên cho dòng. Sau đó Ngài liên
tiếp thăm viếng không biết mệt các tỉnh dòng để quan sát việc thực hiện bản quy
luật này.
Chính
Ngài tổ chức việc học hành cho các giáo sĩ trong dòng, làm cho công cuộc tông đồ
được phổ biến rộng rãi đến cả những bậc thức giả lẫn giới bình dân. Chính
Bonaventura là một nhà dòng giảng thuyết có biệt tài. Ngài đã giảng thuyết từ
các tu viện, tới các thành phố ở Au Châu, trước mặt vua Luy IX Đức giáo hoàng.
Luôn luôn Ngài thu phục được cảm tình của thính giả.
Một
thầy dòng khiêm tốn tên là Gilles hỏi Ngài: - Các cha thông thái, được Chúa ban
cho nhiều tài năng. Còn chúng con, chúng con có thể làm gì được ?
Bonaventura
trả lời: - Nếu Chúa ban cho một người tài năng khác là ơn yêu mến Ngài thế là đủ
rồi, và là kho tàng quí báu nhất.
Thầy
dòng hỏi tiếp: - Một người không biết đọc biết viết có thể yêu mến Thiên Chúa
như một nhà thông thái biết mọi sự không ?
Thánh
nhân trả lời: - Chắc chắn rồi, một bà già có thể yêu Chúa hơn cả một nhà tiến
sĩ thần học.
Thày
dòng vui vẻ la lớn: - Một bà già có thể yêu Chúa hơn cả cha Bonaventura của
chúng ta nữa.
Ngài
còn tiếp: - Biết một chút về Chúa còn hơn là biết mọi sự trong trời đất.
Ngoài
những hoạt động bên ngoài ấy. Bonaventura còn lo viết sách để huấn luyện các tu
sĩ và những sách về triết học, thần học và thánh kinh. Chúng ta có thể kể đến
cuốn "chú giải luật dòng Phanxicô", "hạnh tích thánh
Phanxicô" nhất là cuốn "hành trình của linh hồn hướng về Thiên
Chúa".
Trong
nỗ lực xây dựng Hội Thánh, Bonaventura luôn tỏ ra khiêm tốn. Người ta kể rằng:
Đức giáo hoàng Grêgoriô X truyền cho thánh Thomas và thánh Bonaventura soạn thảo
bộ kinh lễ Thánh Thể. Khi hai vị vào yết kiến đức giáo hoàng trình bày công việc,
thánh Bonaventura xé nát bản văn của mình.
Cùng
với lời khiêm tốn ấy, Bonaventura đã từ chối chức Tổng giám mục thành York mà Đức
giáo hoàng Clêment IV đề nghị, lòng khiêm tốn ấy không ngăn cản sự cương quyết
và can đảm của Ngài chống lại thuyết sai lầm của thuyết Aristote và Avéoes...
Nhưng Đức giáo hoàng Grêgoriô X đã quyết định đặt Ngài làm hồng y cai quản giáo
phận Albanô và truyền Ngài về Roma ngay.
Khi
hai sứ thần mang mũ hồng y đến, Ngài còn đang rửa chén. Ngày 28 tháng 5 năm
1273 Ngài nhận chức và là cánh tay đắc lực của đức giáo hoàng. Phần đóng góp của
Ngài vào sự hợp nhất Giáo hội Hy lạp và Roma tại công đồng Lyon thật lớn lao.
Nhưng
khi công đồng Lyon còn đang nhóm họp thì Bonaventura từ trần ngày 14 tháng 7
năm 1274. Đức Sixtô IV phong Ngài lên bậc hiển thánh năm 1482 và đức Sixtô V đã
đặt Ngài làm tiến sĩ Hội Thánh năm 1858. Người ta gọi Ngài là "Tiến sĩ sốt
mến".
(daminhvn.net)
15
Tháng Bảy
Dây Chuyền Của Liên
Ðới
Một
người Ả Rập nọ có một con ngựa rất đẹp... Ai thấy cũng gợi lòng tham muốn. Một
người láng giềng tìm đủ mọi cách để mua cho kỳ được con ngựa, nhưng chủ nhân vẫn
một mực từ chối. Không còn biết làm cách nào để thuyết phục chủ nhân, người đó
đành phải nghĩ ra mưu kế để chiếm đoạt.
Biết
người chủ ngựa thường hay đi qua sa mạc, hắn mới cải trang thành một người hành
khất nằm rét run bên vệ đường. Người chủ ngựa là một người tốt bụng, gặp bất cứ
ai hoạn nạn cũng đều ra tay cứu giúp. Vừa thấy người hành khất, người đó cảm thấy
thương hại, mới đề nghị trở về một quán trọ để săn sóc.
Khi
người chủ ngựa vừa mở miệng đề nghị, thì tên bất nhân mới than thở: "Ðã mấy
ngày nay, tôi không có được một hạt cơm trong bụng, lấy sức đâu để leo lên ngựa".
Nghe thế, con người tốt bụng xuống ngựa để giúp người hành khất leo lên lưng ngựa.
Nhưng vừa leo lên lưng ngựa, tên bất lương hiện nguyên hình... Hắn giựt dây
cương và thúc vào hông ngựa mà chạy... Người chủ ngựa đáng thương chỉ còn biết
nhìn theo mà hối tiếc! Nhưng ông cũng cố gắng chạy theo và nói với tên bất
lương như sau: "Ngươi đã ăn cắp con ngựa của ta. Nhưng ta sẵn sàng bỏ qua
cho. Ta chỉ xin ngươi một điều là đừng bao giờ kể cho bất cứ ai nghe mưu mẹo
ngươi đã dùng để cưỡng chiếm con ngựa của ta. Một ngày nào đó, sẽ có những người
bệnh thật sự nằm rên rỉ bên vệ đường và kêu cầu sự giúp đỡ. Ta e ngại rằng sẽ
không còn ai dám dừng lại để cứu giúp kẻ hoạn nạn nữa".
Dè
dặt, thủ thế, nghi kỵ có lẽ là thái độ thường tình của tất cả những ai đang sống
dưới chế độ độc tài. Lừa lọc, phản bội, tố cáo lẫn nhau đã khiến cho lòng người
mỗi ngày một thêm khép kín... Sợi dây chuyền của khép kín mỗi lúc một dài ra và
quấn lấy con người.
Mỗi
một hành động xấu, trong dây chuyền của tình liên đới, đều gia tăng đau khổ cho
người khác. Khi tôi lừa đảo, không những hành động của tôi chỉ trực tiếp hãm hại
một vài người có liên hệ, nhưng nó cũng góp phần giảm thiểu niềm tin của không
biết bao nhiêu người xung quanh. Khi tôi bạo động, không những tôi chỉ xúc phạm
đến người trong cuộc, nhưng hành động của tôi cũng xóa mờ đi phần nào lòng tự
ái của nhân loại... Tôi là một phần của nhân loại. Cả nhân loại sẽ đau đớn rên
rỉ vì một vết thương của tôi cũng như vì một nhát gươm của tôi.
Người
Kitô luôn được mời gọi để nhìn nhận hình ảnh của Chúa nơi mọi người và đón nhận
mọi người như anh em của mình. Trong cái nhìn ấy, cuộc sống của chúng ta phải
luôn hướng đến người anh em của chúng ta: niềm đau của người anh em cũng chính
là niềm đau của chúng ta, hạnh phúc của người anh em cũng chính là hạnh phúc của
chúng ta.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét